06/02/2018
Thứ Ba tuần 5 thường niên
Thánh Phaolô Miki và các bạn tử đạo.
Lễ nhớ.
* Ngày 05 tháng 02 năm 1597, hai mươi sáu Kitô hữu đã bị đóng đinh thập giá ở Nagasaki(Nhật Bản). Trong số đó có những nhà truyền giáo từ châu Âu đến như các tu sĩ dòng Tên và dòng Phanxicô, nhưng còn có cả các tu sĩ Nhật Bản, như thánh Phaolô Miki (sinh khoảng năm 1564/1566) và mười bảy giáo dân gồm: các giáo lý viên, các người thông
ngôn, hai bác sĩ, và cả các trẻ em nữa. Tất cả đều tươi cười, nhiều người còn ca hát khi chịu chết để làm chứng cho Chúa Kitô.
Bài Ðọc I: (Năm
II) 1 V 8, 22-23. 27-30
"Chúa đã phán:
"Danh Ta sẽ ở nơi đó, để nhậm lời van nài của dân Israel".
Trích sách Các Vua quyển
thứ nhất.
Trong những ngày ấy,
Salomon đứng trước bàn thờ Chúa, đối diện với cộng đoàn Israel, ông giơ hai tay
lên trời và nguyện rằng: "Lạy Chúa là Thiên Chúa Israel, trên trời dưới đất,
không có thần nào giống như Chúa. Chúa giữ lời giao ước và lòng từ bi đối với
các tôi tớ đang thành tâm đi trước mặt Chúa. Nhưng ai dám nghĩ rằng: quả thật
Thiên Chúa ngự ở trần gian? Vì nếu trời và các tầng trời còn không thể chứa được
Chúa, huống chi ngôi nhà con xây cất đây! Nhưng lạy Chúa là Thiên Chúa của con,
xin đoái nghe lời cầu nguyện và sự van nài của tôi tớ Chúa; xin lắng nghe lời
ca khen và kinh nguyện mà tôi tớ Chúa dâng lên trước mặt Chúa hôm nay, ngõ hầu
đêm ngày mắt Chúa nhìn xem ngôi nhà này là nơi Chúa đã phán 'Danh Ta sẽ ở nơi
đó', để nghe lời cầu nguyện mà tôi tớ Chúa kêu xin trong nơi này, để nhậm lời
van nài của tôi tớ Chúa và của dân Israel sẽ cầu nguyện tại nơi đây. Từ thiên
cung nơi Chúa ngự, xin Chúa nhậm lời, và khi đã nhậm lời, xin Chúa dủ lòng
thương".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 83, 3. 4. 5
và 10. 11
Ðáp: Lạy Chúa thiên binh, khả ái thay cung điện của Chúa
(c. 2).
Xướng: 1) Linh hồn tôi
khát khao và mòn mỏi, mong vào hành lang nhà Ðức Thiên Chúa. Tâm thần và thể
xác tôi hoan hỉ tìm đến cùng Thiên Chúa trường sinh. - Ðáp.
2) Ðến như chim sẻ còn
kiếm được nhà, và chim nhạn tìm ra tổ ấm, để làm nơi ấp ủ con mình, cạnh bàn thờ
Chúa, ôi Chúa là Thiên Chúa thiên binh, Ôi Ðại Vương và Thiên Chúa của con. -
Ðáp.
3) Ôi Thiên Chúa, phúc
đức ai ngụ nơi nhà Chúa: họ sẽ khen ngợi Chúa tới muôn đời. Thuẫn đỡ cho chúng
con, xin hãy nhìn xem, lạy Thiên Chúa, xin hãy đoái nhìn mặt Ðức Kitô của Người.
- Ðáp.
4) Thực, một ngày sống
trong hành lang nhà Chúa, đáng quý hơn ngàn ngày ở nơi đâu khác. Con ưa đứng
nơi ngưỡng cửa nhà Chúa con, hơn là cư ngụ trong lều bọn ác nhân. - Ðáp.
Alleluia: Ga 14, 23
Alleluia, alleluia! -
Nếu ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy, và Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy, và
Chúng Ta sẽ đến và ở trong người ấy. - Alleluia.
Phúc Âm: Mc 7, 1-13
"Các ngươi gác
bỏ một bên các giới răn Thiên Chúa, để nắm giữ tập tục phàm nhân".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, những người biệt
phái và mấy luật sĩ từ Giêrusalem tụ tập lại bên Chúa Giêsu, và họ thấy vài môn
đệ Người dùng bữa với những bàn tay không tinh sạch, nghĩa là không rửa trước.
Vì theo đúng tập tục của tiền nhân, những người biệt phái và mọi người Do-thái
không dùng bữa mà không rửa tay trước, và ở nơi công cộng về, họ không dùng bữa
mà không tắm rửa trước. Họ còn giữ nhiều tập tục khác nữa, như rửa chén, rửa
bình, rửa các đồ đồng. Vậy những người biệt phái và luật sĩ hỏi Người:
"Sao môn đệ ông không giữ tập tục của tiền nhân mà lại dùng bữa với những
bàn tay không tinh sạch?" Người đáp: "Hỡi bọn giả hình, Isaia thật đã
nói tiên tri rất chí lý về các ngươi, như lời chép rằng: "Dân này kính Ta
ngoài môi miệng, nhưng lòng chúng ở xa Ta. Nó sùng kính Ta cách giả dối, bởi vì
nó dạy những giáo lý và những luật lệ loài người". Vì các ngươi bỏ qua các
giới răn Thiên Chúa, để nắm giữ tập tục loài người: rửa bình, rửa chén và làm
nhiều điều như vậy". Và Người bảo: "Các ngươi đã khéo bỏ giới răn
Thiên Chúa, để nắm giữ tập tục của các ngươi. Thật vậy, Môsê đã nói: "Hãy
thảo kính cha mẹ", và "ai rủa cha mẹ, sẽ phải xử tử". Còn các
ngươi thì lại bảo: "Nếu ai nói với cha mẹ mình rằng: Những của tôi có thể
giúp cha mẹ được là Corban rồi (nghĩa là của dâng cho Chúa)", và các ngươi
không để cho kẻ ấy giúp gì cho cha mẹ nữa. Như thế các ngươi huỷ bỏ lời Chúa bằng
những tập tục truyền lại cho nhau. Và các ngươi còn làm nhiều điều khác giống
như thế".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Tìm cái cốt yếu
Nhiều tôn giáo lấy việc
tẩy rửa làm một trong những nghi thức linh thiêng của Ðạo. Chẳng hạn người Ấn
giáo tắm ở sông Hằng trước khi vào tế tự ở đền thờ, hoặc các thành viên Cộng
đoàn Qumrân thời Chúa Giêsu lấy việc tắm rửa hằng ngày để diễn tả thái độ sẵn
sàng của mình cho ngày Ðấng Mêsia đến; ngay cả Gioan Tẩy giả cũng coi việc dìm
người xuống dòng sông Giođan rồi trồi lên khỏi nước như cử chỉ nói lên sự hoán
cải tâm hồn, sẵn sàng gia nhập đoàn dân mới của Thiên Chúa khi Ngài ngự đến.
Người Do thái còn đi xa hơn đến mức đưa nghi thức tẩy rửa ấy vào từng chi tiết
đời sống thường ngày, như rửa tay trước khi ăn, rửa chén đĩa, bình lọ...
Tin Mừng hôm nay kể lại
cuộc đối chất giữa Chúa Giêsu và những người Biệt phái về vấn đề tập tục của tiền
nhân. Ðối với người Do thái, việc rửa tay, rửa chén đĩa, rửa thực phẩm, không
chỉ là một biện pháp vệ sinh nhằm phòng bệnh, mà còn là một nghi thức tôn giáo
nói lên ước nguyện trở nên thanh sạch để có thể hiệp thông với Thiên Chúa là Ðấng
Thánh. Ðây là điều tốt, nhưng người Biệt phái đã quá vụ hình thức mà bỏ quên điều
thiết yếu, họ phán đoán một người tốt hay xấu dựa trên những hình thức bên
ngoài. Chúa Giêsu đã trả lời cho thái độ vụ hình thức ấy như sau: "Các ông
gạt bỏ giới răn của Thiên Chúa qua một bên, mà duy trì truyền thống của người
phàm". Chúa Giêsu muốn cho thấy các việc làm bên ngoài ấy, dù có tính cách
tôn giáo đến đâu, cũng không thể thay thế cho một việc khác quan trọng hơn. Ðiều
quan trọng là sự thanh sạch của tâm hồn, chứ không phải việc rửa tay, rửa vật dụng
bên ngoài; đừng lẫn lộn tập tục của truyền thống phàm nhân với lề luật do chính
Thiên Chúa ban bố.
Chúa Giêsu nhắc đến
trường hợp những người Do thái nhân danh tập tục dâng cúng một số của cải vào Ðền
thờ, gọi là copan, nghĩa là lễ phẩm đã dâng cho Chúa, để rồi biện minh cho sự
thiếu sót bổn phận đối với cha mẹ. Tập tục dâng cúng là do con người, thảo kính
cha mẹ là lệnh truyền của Thiên Chúa, thế nhưng trong trường hợp vừa kể, vì
tinh thần sống vụ hình thức, những người Biệt phái đã bỏ luật của Thiên Chúa để
tuân giữ tập tục loài người.
Lời Chúa hôm nay mời gọi
mỗi người chúng ta trở về với điểm căn bản: hãy đặt Chúa vào chỗ thứ nhất và
tuân giữ giới răn của Ngài. Chúa không chủ trương phá bỏ hình thức lễ nghi cơ cấu,
nhưng chỉ muốn đặt chúng vào đúng vị trí. Xin cho chúng ta biết trân trọng và
thực hiện điều chính yếu mà Chúa đang chờ đợi chúng ta, thay vì cứ loay hoay với
những điều phụ thuộc do loài người đặt ra.
Veritas Asia
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Ba Tuần V TN
Bài đọc:
I Kgs 8:22-23, 27-30; Mk 7:1-13.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thiên Chúa tạo dựng mọi sự tốt đẹp.
Thiên Chúa là Đấng Tốt
Lành, Ngài tạo dựng mọi sự tốt lành, và không có sự gì Ngài tạo dựng xấu xa cả;
nhưng tại sao có những sự dữ trong thế giới? Một trong những nguyên nhân chính
là sự lạm dụng tự do, điều tốt lành do Thiên Chúa trao ban cho các thiên thần
và con người. Các Bài Đọc hôm nay cho thấy sự tạo dựng tốt lành của Thiên Chúa,
và sự lạm dụng tự do làm cho ra xấu xa của con người. Trong Bài Đọc I, năm chẵn,
vua Solomon xây dựng và khánh thành Đền Thờ không phải vì muốn giới hạn Thiên
Chúa; nhưng để dân chúng cảm thấy sự hiện diện của Ngài trong đời sống. Trong
Phúc Âm, các Biệt-phái và Kinh-sư tố cáo các môn đệ của Chúa vi phạm Lề Luật của
tiền nhân, vì các ông không chịu rửa tay trước khi ăn. Chúa Giêsu vạch ra các tội
lỗi của họ: “Các ông thật khéo coi thường điều răn của Thiên Chúa để nắm giữ
truyền thống của các ông.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
2/ Bài đọc I (năm chẵn): Trời cao thăm thẳm còn không chứa nổi Ngài, huống chi ngôi
nhà con đã xây đây!
2.1/ Tại sao con người cần
có một nơi xứng đáng để thờ phượng: Nhiều
người đã đặt câu hỏi: Nếu Thiên Chúa ở khắp mọi nơi, tại sao cần phải đến nhà
thờ mới gặp được Thiên Chúa? Họ có thể dẫn chứng lời vua Solomon hôm nay:
"Có thật Thiên Chúa cư ngụ dưới đất chăng? Này, trời cao thăm thẳm còn
không chứa nổi Ngài, huống chi ngôi nhà con đã xây đây!" Câu hỏi này có thể
được trả lời như sau:
Thứ nhất, theo bằng chứng
lịch sử, đó là điều Thiên Chúa muốn. Trong cuộc hành trình của con cái Israel
trong sa mạc 40 năm, chính Thiên Chúa đã truyền cho Moses phải thiết lập Lều Hội
Ngộ, Nhà Tạm, Bàn Thờ, chức tư tế, phẩm phục, cùng tất cả các đồ dùng trong phụng
vụ thánh. Ngài hứa sẽ ở với con người qua cột mây phủ trên Lều Hội Ngộ. Khi con
cái Israel đã định cư trong Đất Hứa, vua Solomon được phép Thiên Chúa để xây dựng
một Đền Thờ cố định tại Jerusalem, thay cho Lều Tạm. Vì thế, Đền Thờ là dấu chỉ
sự hiện diện của Thiên Chúa ở với con người. Trong Tân Ước, Chúa Giêsu đã lập
bí-tích Thánh Thể để bảo đảm lời hứa "Thầy sẽ ở cùng các con mọi ngày cho
đến tận thế." Nơi nào có Mình Thánh Chúa trong Nhà Tạm, nơi đó có sự hiện
diện của Đức Kitô với con người.
Thứ hai, Đền Thờ được
dựng nên hoàn toàn cho lợi ích của con người, chứ không cho Thiên Chúa, vì toàn
thể vũ trụ là Đền Thờ của Ngài. Là loài hữu hạn, con người cần có một nơi cụ thể
để xác tín sự hiện diện của Thiên Chúa trước khi cầu nguyện. Mỗi khi dân Israel
nhìn thấy "cột mây" đậu xuống trên Lều Tạm, họ biết Thiên Chúa đang
hiện diện ở đó. Hơn nữa, nơi Thiên Chúa hiện diện còn phải là nơi cực thánh
linh thiêng để con người biết cách cư xử cho xứng đáng mỗi khi tới cầu nguyện;
chứ không phải nơi con người muốn làm gì thì làm.
2.2/ Công dụng của Đền Thờ:
Phụng vụ thánh gắn liền với sự hiện diện của
Đền Thờ. Trong Cựu Ước, Đền Thờ là nơi con người đến cầu nguyện với Thiên Chúa
chung cộng đoàn cũng như cá nhân. Thứ đến, Đền Thờ là nơi con người đến nghe và
học hỏi Lời Chúa để biết cách hành xử đúng theo những gì Thiên Chúa muốn. Sau
cùng, Đền Thờ còn là nơi con người đến dâng những lễ vật hy sinh để đền bù các
tội lỗi của mình. Trong Tân Ước cũng vậy, thánh đường là nơi các tín hữu đến
làm việc thờ phượng chung cũng như riêng. Hai điều nổi bật là lắng nghe Lời
Chúa và cử hành các bí-tích. Việc tha thứ tội lỗi trong Cựu Ước được thay thế bằng
Lễ Hy Sinh của Đức Kitô trong Thánh Lễ và bí-tích Hòa Giải.
3/ Phúc Âm: Các ông gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa, mà duy trì truyền
thống của người phàm.
3.1/ Luật Kosher thanh tẩy
của người Do-thái: Khi nói tới Luật, người
Do-thái nghĩ ngay đến Thập Giới của Thiên Chúa ban cho họ qua Moses; nhưng bên
cạnh đó, còn nhiều những luật mà họ gọi là “luật truyền miệng,” hay “luật bất
thành văn.” Những luật này, sau một thời gian được các tiền nhân giữ, đương
nhiên trở thành luật và được ghi chép lại trong ít thế kỷ trước khi Chúa Giêsu
ra đời.
(1) Những gì được họ
coi là không thanh sạch: Có rất nhiều điều được coi là không sạch bởi người
Do-thái: người đàn bà mới sinh con, người phong cùi, xác chết, người Dân Ngoại,
và rất nhiều những rau cỏ cũng như các thú vật không được ăn vì không sạch. Tất
cả những đồ vật mà những loại người này đụng vào, đều trở nên không sạch. Vì thế,
họ có những khỏan luật mô tả những gì không sạch, và những điều luật làm sao để
giải quyết những gì không sạch.
(2) Vệ sinh và tội lỗi:
Đối với họ, thanh sạch không phải chỉ là chuyện vệ sinh, nhưng là chuyện liên
quan đến tội lỗi và Lề Luật. Kẻ nào vi phạm có thể bị trừng trị theo Luật và
ngay cả có thể bị tử hình
3.2/ Phản ứng của Chúa
Giêsu: Ngài chắc chắn không đả phá việc giữ
vệ sinh trước khi ăn; nhưng Ngài muốn vạch ra cho họ thấy những phi lý quá trớn
về sự quan sát luật thanh sạch của họ:
(1) Giữ đạo thành thật
bên trong hay giữ luật cách giả hình bên ngoài? Tôn giáo hệ tại việc giúp con
người sống mối liên hệ chân tình với Thiên Chúa, chứ không phải ở việc giữ một
số lễ-nghi cách hời hợt bên ngoài. Chúa Giêsu dùng lời của tiên-tri Isaiah tố
cáo họ: "Ngôn sứ Isaiah thật đã nói tiên tri rất đúng về các ông là những
kẻ đạo đức giả, khi viết rằng: Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn
lòng chúng thì lại xa Ta.”
(2) Luật của Thiên
Chúa phải được coi quan trọng hơn luật của con người: Chúa tiếp tục chỉ trích họ:
“Các ông thật khéo coi thường điều răn của Thiên Chúa để nắm giữ truyền thống của
các ông… Các ông lấy truyền thống các ông đã truyền lại cho nhau mà huỷ bỏ lời
Thiên Chúa.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Thiên Chúa tạo dựng
mọi sự tốt đẹp và trao cho con người quyền điều khiển. Chúng ta có bổn phận bảo
vệ mọi sự tốt đẹp theo như ý định của Thiên Chúa. Thiên Chúa không tạo dựng điều
xấu xa; những điều này xảy ra là do quỉ thần và sự lạm dụng tự do của con người.
- Thiên Chúa muốn hiện
diện cách hữu hình với con người trong Đền Thờ hay thánh đường. Chúng ta có thể
cầu nguyện khắp nơi; nhưng phải vào thánh đường để lắng nghe Lời Chúa và cử
hành các bí-tích.
Lm. Anthony ĐINHMINHTIÊN, OP.
06/02/2018
THỨ BA TUẦN 5 TN
Mc 7,1-13
Mc 7,1-13
Thờ kính chúa tận đáy lòng
Chúa Giêsu nói: “Các ông gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa mà
duy trì truyền thống của người phàm.” (Mc 7,8)
Suy niệm: Các bé mới đi học nhà trẻ,
mẫu giáo cũng đã biết phải rửa tay trước khi ăn. Nhưng ở đây không phải các
tông đồ không biết bài học vệ sinh thân thể sơ đẳng đó. Việc rửa tay ở đây là một
cử chỉ tượng trưng nói lên ý nghĩa tinh thần, chẳng hạn như Phi-la-tô rửa tay
có ý nói ông không chịu trách nhiệm trong việc kết án Chúa Giê-su. Việc rửa tay
trước bữa ăn theo tập tục Do Thái là một nghi thức nhằm nói lên ước muốn thanh
tẩy tâm hồn. Các ông Pha-ri-sêu và kinh sư coi trọng các nghi thức đó, nhưng chỉ
làm theo hình thức, còn trong lòng thì không có chút tâm tình hoán cải nào. Thế
nên Chúa mới khiển trách họ thờ kính Chúa bằng môi bằng miệng mà tâm hồn
thì xa Chúa. Từ chỗ thờ kính Chúa cách giả dối ngoài môi miệng đến chỗ “gạt
bỏ điều răn Thiên Chúa để duy trì truyền thống của người phàm” không
xa bao nhiêu.
Mời Bạn: Chúng ta ngỡ ngàng đến độ
kinh hoàng khi thấy người ta có thể đưa ra nhiều lý lẽ, luật lệ để biện minh
cho việc khủng bố, phá thai, để gây áp bức bất công cho nhiều người. Nhưng bạn
cũng nhớ rằng những tội ác tày trời vi phạm điều răn Chúa dạy đều đã bắt đầu từ
lối sống giả dối. Là con cái Chúa và là anh chị em với nhau, mời bạn hãy thờ
phượng Chúa với tất cả tấm lòng, đối đãi với nhau cũng với tất cả tấm lòng, dẫu
có vì thế mà bạn phải vác thập giá cho nhau vì nhau.
Sống Lời Chúa: Xét mình xem bạn đã để loại
bỏ hẳn lối sống giả dối ra khỏi cuộc sống của bạn hay chưa.
Cầu nguyện: Chúa đã kêu gọi con làm con cái Chúa. Xin giúp con dám sống
và dám liều thân cho công bằng và sự thật.
(5 phút Lời Chúa)
Lòng chúng thì xa Ta (6.2.2018 – Thứ ba Tuần 5 Thường niên)
Khi tập trung vào chuyện sạch sẽ bên ngoài, người Pharisêu có nguy cơ bỏ rơi hay lơ là chuyện trong sạch nơi trái tim. Đây mới là điều quan trọng mà Đức Giêsu muốn nhấn mạnh.
Suy niệm:
Trong Bài Tin Mừng hôm
nay có năm từ truyền thống (cc. 3, 5, 8, 9, 13).
Đó là truyền thống của
tiền nhân, truyền thống của người phàm,
truyền thống mà các ông
Pharisêu nắm giữ và muốn người khác phải theo.
Song song với truyền
thống này là điều răn của Thiên Chúa (cc. 8, 9)
Đức Giêsu tố cáo người
Pharisêu đã gạt bỏ, đã coi thường điều răn này
chỉ vì muốn khư khư giữ
lấy truyền thống của họ (cc 8, 9, 13).
Đây là một điều đáng
tiếc,
vì mục tiêu của người
Pharisêu không phải là hủy bỏ lời của Thiên Chúa (c. 13).
Trái lại, họ muốn dân Do
Thái sống nghiêm túc hơn ơn gọi của mình,
sống như một dân tộc
thánh thiện giữa một xã hội vàng thau thời Đức Giêsu.
Chính vì thế họ chẳng
những muốn tuân giữ điều được viết trong Luật Môsê
mà còn muốn sống theo
những truyền thống
dựa trên luật truyền khẩu
được ban cho Môsê nữa.
Họ đòi cả dân chúng cũng
phải sống theo các luật về thanh sạch của các tư tế.
Bởi vậy, họ than phiền
chuyện vài môn đệ của Đức Giêsu
đã không rửa tay trước
khi ăn.
Thật ra chẳng phải người
Do Thái nào cũng giữ luật rửa tay trước khi ăn.
Các sách Cựu Ước cũng
không hề đòi hỏi chuyện này (x. Lêvi 11-15).
Đáng tiếc là khi tập
trung vào chuyện sạch sẽ bên ngoài,
người Pharisêu có nguy cơ
bỏ rơi hay lơ là chuyện trong sạch nơi trái tim.
Đây mới là điều quan
trọng mà Đức Giêsu muốn nhấn mạnh.
Theo truyền thống hội
đường Do Thái, có cả thảy 613 điều răn,
365 điều cấm làm và 248
điều phải làm.
Cả một rừng điều răn này
chi phối toàn bộ đời sống của người Do Thái giáo.
Người Pharisêu cho rằng
sự thánh thiện nằm ở chỗ chu toàn hết mọi luật này.
Còn Đức Giêsu coi sự
thánh thiện nằm ở sâu nơi trái tim thuộc trọn về Chúa.
Ngài trích lời của ngôn
sứ Isaia (29, 13):
“Dân này tôn kính Ta bằng
môi miệng, còn lòng chúng thì xa Ta.”
Làm thế nào để trái tim
của chúng ta gần với Chúa?
Làm thế nào chúng ta khỏi
trở thành những kẻ đạo đức giả?
Làm thế nào chúng ta giữ
luật Chúa và Giáo Hội với sự mềm mại, tự do, vui tươi?
Ước gì từng hành vi giữ
luật của ta được chi phối bởi trái tim đầy yêu mến.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
xin cho con quả tim của Chúa.
Xin cho con đừng khép lại trên chính mình,
nhưng xin cho quả tim con
quảng đại như Chúa
vươn lên cao, vượt mọi
tình cảm tầm thường
để mặc lấy tâm tình bao
dung tha thứ.
Xin cho con vượt qua mọi
hờn oán nhỏ nhen,
mọi trả thù ti tiện.
Xin cho con cứ luôn bình
an, trong sáng,
không một biến cố nào làm
xáo trộn,
không một đam mê nào
khuấy động hồn con.
Xin cho con đừng quá vui
khi thành công,
cũng đừng quá bối rối khi
gặp lời chỉ trích.
Xin cho quả tim con đủ lớn
để yêu người con không ưa.
Xin cho vòng tay con luôn rộng mở
để có thể ôm cả những
người thù ghét con.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
6 THÁNG HAI
Đối Diện Với Sự Thật
Chứ Không Quanh Co
Lẩn Tránh
Giữa bao chuyển biến
và bao vấn đề đang nổi lên trong thời đại chúng ta, không thể có bất cứ gì cho
phép ta sút giảm lòng tôn trọng đối với sự thật. Sự thật cần phải được tôn trọng
một cách hoàn toàn và tuyệt đối. Không thể hàm hồ đối với sự thật. Tiếng gọi
này đặc biệt dành cho những người làm việc trong lãnh vực truyền thông. Phải
trung thành với sự thật!
Thật vậy, nhận hiểu
mãnh lực và tốc độ thông tin liên lạc của thời đại hôm nay, người làm công tác
truyền thông không thể không cảm thấy gánh nặng trách nhiệm đối với toàn xã hội.
Vì thế, họ phải là những con người của sự thật.
Thái độ đối với sự thật
của một nhà báo, chẳng hạn, là chính chuẩn mực cho biết anh ta là nhà báo đích
thực đến mức nào. Lương tâm nghề nghiệp của anh ta như thế nào – điều đó tùy thuộc
vào sự ngay thẳng của anh, tùy thuộc vào mối ràng buộc của anh đối với sự thật.
Anh phải không ngừng nắm giữ lấy hai sự trung thành trong công việc của anh.
Trước nhất, anh phải trung thành với sứ mạng của chính mình trong tư cách là một
người cung cấp sự thật. Thứ hai, anh phải trung thành với sự tín nhiệm của công
chúng – sự tín nhiệm mà anh kiến tạo được với độc giả hay khán giả của anh.
Nhà báo phải quyết liệt
và thẳng thắn vạch trần những sai lầm và giả dối. Sứ mạng ấy càng đặc biệt khẩn
thiết trong liên hệ với những vấn đề hiện nay của chúng ta. Nhìn thẳng vào sự
thật và gạt bỏ mọi dối trá, đó là điều kiện tiên quyết để chúng ta giải quyết
những vấn đề của chúng ta hôm nay.
Hạnh Các Thánh
6 Tháng Hai
Thánh Phaolô Miki và Các Bạn
(c. 1597)
Thành phố Nagasaki, Nhật
Bản, rất quen thuộc với mọi người vì đó là nơi trái bom nguyên tử thứ hai đã được
thả xuống và giết hại hàng trăm ngàn người. Trước đó ba thế kỷ rưỡi, 26 vị tử đạo
Nhật Bản đã bị treo trên thập giá ở một ngọn đồi nhìn xuống Nagasaki, bây giờ
thường được gọi là Núi Thánh.
Thánh Phaolô Miki là con của một sĩ quan chỉ huy thuộc quân đội Nhật. Ngài sinh
ở Tounucumanda và theo học trường dòng Tên ở Anziquiama, gia nhập dòng năm
1580, và trở nên nổi tiếng vì tài rao giảng.
Trong thời kỳ bách hại đạo Công Giáo dưới thời Taiko, Toyotomi Hideyoshi, vào
ngày 5 tháng Hai, ngài bị treo trên thập giá cùng với hai mươi lăm người Công
Giáo khác, trong đó có nhiều giáo dân, như: Phanxicô, một thợ mộc bị bắt trong
khi theo dõi cuộc hành quyết và sau đó bị treo trên thập giá; Gabrien, mười
chín tuổi là con trai của người gác cổng dòng Phanxicô; Leo Kinuya, hai mươi
tám tuổi làm thợ mộc ở Miyako; Diego Kisai, phụ tá của các cha Dòng Tên;
Joachim Sakakibara, người làm bếp cho các cha Phanxicô ở Osaka; Peter Sukejiro,
được một linh mục dòng Tên sai đến giúp đỡ các tù nhân thì bị bắt; Cosmas
Takeya quê Owari nhưng đi truyền giáo ở Osaka; và Ventura ở Miyako, lúc đầu được
các cha dòng Tên rửa tội, sau đó khi thân phụ từ trần, ông trở nên một nhà sư,
và sau cùng được các cha Phanxicô đưa trở lại Công Giáo
Trong khi bị treo trên thập giá, Thầy Phaolô Miki đã nói với những người đến
xem cuộc hành quyết: "Bản án nói rằng những người này đến Nhật Bản từ Phi
Luật Tân, nhưng tôi đâu có đến từ quốc gia nào. Tôi đích thực là người Nhật. Lý
do duy nhất tôi bị giết là vì tôi rao giảng giáo lý Ðức Kitô. Quả thật tôi đã
rao giảng giáo lý Ðức Kitô. Tôi tạ ơn Thiên Chúa vì lý do này mà tôi chết. Tôi
tin rằng những lời trăn trối của tôi là sự thật. Tôi biết quý vị tin tôi và một
lần nữa tôi muốn nói với quý vị: Hãy xin Ðức Kitô giúp cho quý vị có được hạnh
phúc. Tôi vâng lời Ðức Kitô. Theo gương Ðức Kitô, tôi tha cho những người đã
hành quyết tôi. Tôi không ghét họ. Tôi xin Thiên Chúa thương xót tất cả chúng
ta, và tôi hy vọng máu của tôi sẽ đổ trên dân tôi như một cơn mưa nhiều kết quả."
Khi
các nhà truyền giáo trở lại Nhật trong những năm 1860, lúc đầu họ không thấy một
vết tích nào của Kitô Giáo. Nhưng sau một thời gian, họ tìm thấy hàng ngàn người
Kitô đã sống chung quanh Nagasaki và họ sống đạo một cách lén lút.
Tất
cả các vị tử đạo Nhật Bản được phong chân phước năm 1627, và phong thánh năm
1862.
Lời Bàn
Ngày nay, một thời đại mới đã đến với Giáo Hội Nhật. Mặc dù số người Công Giáo
không nhiều, nhưng Giáo Hội được tôn trọng và được tự do tôn giáo. Việc phát
triển Kitô Giáo ở Viễn Ðông thì chậm và khó khăn. Một đức tin như của 26 vị tử
đạo thì rất cần thiết cho ngày nay cũng như trước đây, trong năm 1597.
Lời Trích
"Vì Ðức Giêsu, Con Thiên Chúa, đã thể hiện lòng bác ái của Người bằng cách
hy sinh mạng sống cho chúng ta, không ai có tình yêu nào cao quý hơn người đã
hy sinh mạng sống vì Ðức Kitô và anh chị em mình. Bởi đó, ngay từ thời sơ khai,
một số Kitô Hữu đã được mời gọi -- và chắc chắn sẽ được mời gọi luôn -- để làm
chứng cho tình yêu ấy cách hùng hồn trước muôn dân, nhất là những kẻ bách hại.
Do đó, Giáo Hội coi sự tử đạo như một ơn huệ đặc biệt và là bằng chứng cao cả
nhất của tình yêu.
"Mặc dù chỉ một ít người được ban cho cơ hội tử đạo, nhưng tất cả phải chuẩn
bị để tuyên xưng Ðức Kitô trước mặt mọi người, và bước theo Người trên đường thập
giá giữa những sự bách hại không bao giờ thiếu trong Giáo Hội" (Hiến Chế
Tín Lý về Giáo Hội, 42).
Trích từ NguoiTinHuu.com
6 Tháng Hai
Hướng Về Nagasaki
Nagasaki là một thành phố đã bị trái bom hạt
nhân thứ hai tiêu hủy cùng với hàng trăm ngàn sinh linh vào năm1945. Khoảng 350
năm trước đó, vào tháng 2 năm 1597, 26 vị tử đạo đã bị treo vào thập tự trên một
ngọn đồi quay mặt hướng về thành phố Nagasaki. Họ là những linh mục truyền
giáo, tu sĩ, giáo dân. Họ là những người thuộc dòng Thánh Phanxico, dòng Tên và
thành viên của dòng 3 Phanxico. Họ thuộc loại giai cấp xã hội: là những giáo lý
viên, nông dân, y sĩ, những người giúp việc và ở mọi lứa tuổi, nhưng tất cả 26
vị được kết hợp trong cùng với một đức tin và một tình yêu Thiên Chúa và Giáo Hội.
Khi các nhà truyền giáo trở lại Nhật
vào những năm 1860, họ ngỡ là sẽ không tìm thấy một dấu vết nào của Thiên Chúa
Giáo nữa. Nhưng sau khi đã thiết lập được vài công đoạn bé nhỏ, các Ngài ngạc
nhiên khám phá ra hàng ngàn tín hữu sinh sống quanh thành phố Nagasaki vẫn âm
thầm, lén lút giữ vững Ðức Tin mà 26 vị tử đạo đã anh dũng tuyên xưng.
Vào năm 1617, 26 vị này được phong á
thánh và cuối cùng được tôn phong hiển thánh vào năm 1862.
"Bản án tử hình của chúng tôi có để lại: những người bị hành quyết này đã
đến từ Phi Luật Tân. Nhưng tôi, tôi không đến từ Phi Luật Tân. Tôi là người Nhật
chính tông. Lý do tôi bị xử án là vì tôi đã rao giảng đức tin Kitô và thật đúng
như vậy, tôi đã rao giảng Tin Mừng này. Tôi cảm tạ Chúa vì tôi được chết vì rao
truyền danh Ngài. Tôi tin tưởng là tôi đã rao giảng sự thật và muốn nói với các
bạn những lời cuối cùng này: Hãy cầu xin ơn Thiên Chúa giúp các bạn được hạnh
phúc. Tôi vâng lời Chúa Giêsu và vâng lệnh Ngài, tôi tha thứ cho những người xử
tử tôi. Tôi không hờn ghét họ. Tôi cầu khẩn Thiên Chúa thương xót tất cả các bạn
và tôi hy vọng máu tôi sẽ tuôn rơi trên đồng bào tôi như là những giọt mưa giúp
phát sinh nhiều hoa trái".
Ðó
là lời phát biểu cuối cùng khi đang bị treo trên thập tự của thầy Phaolô Miki,
người Nhật thuộc dòng Tên, người được biết đến nhiều nhất trong số 26 vị tử đạo
tại Nhật.
Ngày nay, một thời đại mới đã khởi đầu cho Giáo Hội Nhật. Tuy là một thiểu số
khiêm nhường, nhưng những người Công Giáo tại Nhật được mọi người kính nể và được
hưởng tự do hoàn toàn tiếp tục rao giảng Tin Mừng và Niềm tin Thánh Phaolô Miki
đã rao giảng trong cuộc sống của Ngài và trong những giây phút sắp lìa trần.
Ước
gì sự xác tin, lòng can đảm va sự sẵn sàng tha thứ của Thánh Miki được tiếp tục
sống mãi trong tâm hồn các anh chị em tín hữu Nhật và trong tất cả chúng ta
Trích sách Lẽ Sống
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét