21/02/2018
Thứ tư tuần 1 Mùa Chay
Bài Ðọc I: Gn 3, 1-10
"Dân thành
Ninivê đã bỏ đàng tội lỗi".
Trích sách Tiên tri
Giona.
Lời Chúa phán cùng
Giona rằng: "Hãy chỗi dậy và đi đến Ninivê, một thành phố lớn, và rao giảng
cho nó điều Ta sẽ nói cho ngươi". Giona chỗi dậy và đi đến Ninivê theo lời
Chúa dạy. Ninivê là một thành phố lớn, rộng bằng ba ngày đàng. Giona tiến vào
thành phố, đi một ngày đàng, rồi rao giảng rằng: "Còn bốn mươi ngày nữa,
Ninivê sẽ bị phá huỷ". Dân thành tin tưởng nơi Chúa; họ công bố việc ăn
chay và mặc áo nhặm, từ người lớn đến trẻ nhỏ.
Vua thành Ninivê nghe
điều đó, liền bỏ ngai vàng, cởi áo cẩm bào, mặc áo nhặm và ngồi trên đống tro.
Trong thành Ninivê, người ta rao sắc lệnh sau đây của nhà vua và các vương hầu:
"Người, vật, bò, chiên, không được nếm, không được ăn uống gì hết; người
và vật phải mặc áo nhặm, phải kêu to lên cùng Chúa và phải cải thiện đời sống,
phải bỏ đàng tội lỗi và những điều bất chính đã phạm. Biết đâu Chúa sẽ đổi ý thứ
tha, nguôi giận và chúng ta khỏi chết?" Chúa thấy việc họ làm, vì họ bỏ đời
sống xấu xa, Chúa đổi ý định phạt họ, và Người không thực hiện điều đó.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 50, 3-4.
12-13. 18-19
Ðáp: Lạy Chúa, xin đừng chê tấm lòng tan nát, khiêm cung
(c. 19).
Xướng: 1) Lạy Chúa,
nguyện thương con theo lòng nhân hậu Chúa, xoá tội con theo lượng cả đức từ bi.
Xin rửa con tuyệt gốc lỗi lầm, và tẩy con sạch lâng tội ác. - Ðáp.
2) Ôi lạy Chúa, xin tạo
cho con quả tim trong sạch, và canh tân tinh thần cương nghị trong người con.
Xin đừng loại con khỏi thiên nhan Chúa, chớ thu hồi Thánh Thần Chúa ra khỏi
con. - Ðáp.
3) Bởi vì Chúa chẳng
ưa gì sinh lễ, nếu con dâng lễ toàn thiêu, Chúa sẽ không ưng. Của lễ con dâng,
lạy Chúa, là tâm hồn tan nát, lạy Chúa, xin đừng chê tấm lòng tan nát, khiêm
cung. - Ðáp.
Câu Xướng Trước Phúc
Âm: Ga 8, 12b
Chúa phán: "Ta là
sự sáng thế gian. Ai theo Ta, sẽ được ánh sáng ban sự sống".
Phúc Âm: Lc 11, 29-32
"Không ban cho
dòng giống này điềm lạ nào ngoài điềm lạ của tiên tri Giona".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, thấy dân chúng
từng đoàn lũ tụ tập lại, Chúa Giêsu phán rằng: "Dòng giống này là dòng giống
gian ác. Chúng đòi điềm lạ, nhưng sẽ không ban cho chúng điềm lạ nào, ngoài điềm
lạ của tiên tri Giona. Vì Giona đã nên điềm lạ cho dân thành Ninivê thế nào,
thì Con Người cũng sẽ là điềm lạ cho dòng giống này như vậy. Ðến ngày phán xét,
nữ hoàng phương nam sẽ đứng lên tố cáo và lên án dòng giống này, vì bà đã từ tận
cùng trái đất mà đến nghe sự khôn ngoan của Salomon. Nhưng ở đây còn có người
hơn Salomon. Dân thành Ninivê cũng sẽ đứng lên tố cáo và lên án dòng giống này,
vì họ đã sám hối theo lời Giona giảng, nhưng ở đây còn có người hơn Giona nữa".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Phép Lạ Của
Tiên Tri Giona
"Không ban cho dòng giống này một điềm lạ nào, ngoài
điềm lạ của tiên tri Giona".
Khoảng 400 năm trước
khi Ðấng Cứu Thế ra đời, Thiên Chúa Giavê đã gọi ông Giona cộng tác vào công
trình cứu rỗi của Ngài, và mạc khải tình thương của Thiên Chúa cho dân thành
Ninivê đang sống xúc phạm đến Thiên Chúa. Giona chỗi dậy và đi đến Ninivê theo
Lời Chúa truyền. Ninivê là một thành phố lớn, rộng bằng ba ngày đàng, Giona tiến
vào thành phố, đi một ngày đàng rồi rao giảng rằng: "Còn 40 ngày nữa
Ninivê sẽ bị phá hủy". Dân thành tin tưởng nơi Chúa, họ công bố việc ăn
chay và mặc áo nhặm và ngồi trên đống tro. Nhà vua còn ra sắc lệnh buộc mọi người
phải ăn năn thống hối, cải thiện đời sống, từ bỏ con đường tội lỗi và những điều
bất chính.
Thiên Chúa thấy việc họ
làm là từ bỏ đời sống xấu xa tội lỗi, nên đổi ý không phạt họ nữa. Giona tỏ vẻ
bực tức trách Thiên Chúa không giữ lời hứa, và như thế làm cho ông bị mất mặt.
Ông xin Thiên Chúa cho ông được chết đi còn hơn là thấy cảnh Ninivê ăn năn trở
lại và được Thiên Chúa nhân từ yêu thương như trước.
Vì thế, Thiên Chúa đã
phải thực hiện việc lạ là cho cây thầu dầu mọc lên che mát chỗ ngồi của tiên
tri Giona. Rồi ngay ngày hôm sau, cho con sâu chích cây thầu dầu làm cho nó héo
đi. Giona lại trách Chúa vì cây thầu dầu bị héo không còn bóng mát cho ông nữa.
Thiên Chúa Giavê thức tỉnh Giona vơí những lời lẽ như sau: "Ngươi mủi lòng
vì cây thầu dầu mà ngươi đã không phải khó nhọc để trồng nó. Còn Ta, Ta lại
không mủi lòng cho dân thành Ninivê, trong đó có hơn hai vạn người hay
sao?"
Thật ra, ông Giona
không phải chỉ có thái độ trách Chúa, không chấp nhận việc hành xử nhân từ của
Ngài, sau khi đã đến thành Ninivê mà thôi. Ông đã không tuân giữ Lời Chúa để đi
đến thành Ninivê. Ông đã từ chối lời mời gọi lần thứ nhất, bỏ trốn xuống tàu đi
Tasse thay vì đi Ninivê. Bảo táp nổi dậy và ông Giona trúng thăm phải bị ném xuống
biển. Sau đó từ bụng cá lên bờ, ông Giona mới tuân hành lệnh Chúa đến Ninivê
rao giảng điều Thiên Chúa muốn: "Còn 40 ngày nữa, Ninivê sẽ bị thiên Chúa
phá hủy".
Một sứ điệp bi thảm có
vẻ hăm dọa mà tiên tri Giona không thích rao giảng. Ngày nay nếu chúng ta được
kêu gọi làm như tiên tri Giona, chắc chắn chúng ta cũng không thích, và chúng
ta thích lời nói vừa lòng kẻ khác để được đón tiếp sung sướng hơn là nói điều
Chúa muốn, như tiên tri Giona phải nói cho dân thành Ninivê biết việc Thiên
Chúa sắp phá hủy thành phố này.
Ðức cố Hồng Y Phanxicô
Xaviê Nguyễn Văn Thuận, tác giả tập sách "Ðường Hy Vọng" đã chia sẻ
kinh nghiệm tu đức của mình như sau: "Yêu người không phải là vuốt ve
nuông chiều, nhưng có lúc yêu người là làm phiền lòng họ, vì sự thật và vì lợi
ích của họ".
Chúng ta có thể nghĩ đến
trường hợp cụ thể sửa lỗi nhau. Lời sửa lỗi có thể làm phiền người khác, và ta
thường ngại ngùng không muốn nói. Chúng ta cần thực hiện việc sửa lỗi cho người
khác với tinh thần nhân từ yêu thương, chứ không phải để trả thù, hạ nhục anh
em xuống, để làm thỏa mãn tự ái ghen tương của mình.
Thánh nữ Têrêsa Hài Ðồng
Giêsu trong tập: "Nhật ký một tâm hồn" đã cho chúng ta một cách thức
sửa lỗi thật tế nhị, đó là thánh nữ đã cầu nguyện thật nhiều để xin Chúa ban
cho mình có một tinh thần vô cùng khiêm tốn, yêu thương như Chúa, trước khi
thánh nữ mở miệng nói lời sửa lỗi một chị nữ tu khác.
Thánh Biển Ðức đã khoe
với một Bề Trên tu viện như sau: "Khi sửa lỗi anh em, cần phải hành động một
cách thận trọng, khôn ngoan, đừng làm thái quá để làm bể cái bình thủy tinh, vì
chùi bụi quá mạnh". Hơn nữa, cần phải nghĩ đến mục đích của việc sửa lỗi.
Ðó là làm cho bình thủy tinh được trong sạch hơn, tốt đẹp hơn, có giá trị hơn.
Trong việc sửa lỗi, tôi chỉ mong giúp anh em được trở nên tốt đẹp hơn mà thôi.
Hơn nữa, chúng ta cũng
nên trách thái độ nhìn thấy cọng rác nơi mắt anh em, mà không thấy cây đà to lớn
trong mắt mình. Chúa Giêsu đã cho một lời khuyên quí giá: "Con hãy cất đi
cái đà trong mắt con trước, rồi con mới thấy rõ mà giúp anh em lấy cọng rác nơi
mắt họ".
Ðời sống tốt lành nêu
gương ngay chính bản thân, đó là bước đầu tiên để giúp anh em xung quanh được
canh tân đời sống: "Yêu người không phải là vuốt ve, nuông chiều họ. Nhưng
có lúc yêu người là làm phiền lòng họ, vì sự thật và vì lợi ích của họ".
Môi trường đòi buộc con thinh lặng hoạt động. Con cứ thích nghi môi trường, và
đi đến đâu con hãy gieo rắc tình thương yêu. Con sẽ ngạc nhiên vì một ngày kia
nhìn lại những nơi con đã đi qua, hạt giống tình yêu đã nặng trĩu gấp trăm nơi
tâm hồn những người Chúa quan phòng định cho con gặp trên đường hy vọng. Sự lầm
lạc lớn nhất là không biết người khác là người đang mang Chúa Giêsu Kitô trong
lòng, và có nhiều người đến tận thế mới vỡ lẽ.
Lạy Chúa, xin hãy
ban cho con quả tim như Chúa, để con có thể giúp anh em tiến lên trên con đường
trở về cùng Chúa. Amen.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần I MC
Bài đọc: Jon
3:1-10; Lk 11:29-32.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Ai cũng có thể
ăn năn trở lại.
Mùa Chay là mùa của
xám hối ăn năn. Biết bao nhiêu câu truyện của những người sống hoang đàng trở về
với Chúa, giúp chúng ta hy vọng vào lòng thương xót của Chúa, và trở về với
Ngài. Ví dụ, không ai có cuộc đời ăn chơi trác táng như Augustine, đến nỗi mẹ
ông đã phải khóc lóc van xin với thánh Ambrose để xin ngài cầu nguyện và khuyên
bảo con mình trở lại. Một cuộc đời cuồng tín, đang trên đường bách hại các tín
hữu như Phaolô, sau khi bị ngã ngựa, đã trở thành một người nhiệt thành rao giảng
Tin Mừng hơn hết mọi người. Hay sự trở lại của người trộm lành trên Thập Giá:
“Lạy Ngài, khi nào về vương quốc của Ngài, xin nhớ đến tôi.” Và Chúa Giêsu hứa
với anh: “Ngay hôm nay, anh sẽ được ở cùng ta trên Thiên Đàng.” Những gương trở
lại anh hùng này chứng minh cho chúng ta thấy: ai cũng có thể ăn năn trở lại.
Các Bài Đọc hôm nay
xoay quanh sự trở lại của tòan thành Nineveh sau biến cố rao giảng của tiên-tri
Jonah. Trong Bài Đọc I, Nineveh là một thành dân ngọai cực kỳ rộng lớn và rất tội
lỗi. Tuy không tin và thờ phượng Đức Chúa của Israel, thế mà khi nghe tiên-tri
Jonah rao giảng mới một ngày rằng: “Còn bốn mươi ngày nữa, Nineveh sẽ bị phá đổ;”
cả thành: từ Vua đến dân, từ lòai người đến súc vật, đều ăn chay, nằm trên tro
bụi, và ăn năn xám hối. Họ hy vọng Thiên Chúa sẽ xót thương và đình chỉ hình phạt
của Ngài trên thành, và xảy ra như thế. Trong Phúc Âm, thánh Luca cho một hình ảnh
ngược lại, những người Israel tin tưởng Đức Chúa, mặc dù đã được thấy tỏ tường
những việc Ngài làm và lắng nghe những lời Ngài rao giảng, đã cứng lòng không
chịu ăn năn trở lại, lại còn thách thức Chúa làm những gì họ muốn trước khi có
thể tin vào Ngài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Sự trở lại của dân thành Nineveh
1.1/ Thiên Chúa thương
xót và cho dân thành cơ hội trở lại: Nineveh
là Baghdad, Iraq, ngày nay. Trong thời của Jonah, đây là thành phố của Dân Ngọai,
những người không phải Do-Thái và không tin Thiên Chúa. Không những thế, họ còn
là kẻ thù của dân Do-Thái, vì đã mang quân đội phá bình địa Jerusalem, và bắt từ
vua tới dân lưu đày qua Babylon. Đây chính là lý do tại sao tiên-tri Jonah bất
tuân Thiên Chúa lần nhất không chịu qua Nineveh rao giảng. Tiên tri không thể
hiểu nổi tại sao Thiên Chúa lại tỏ lòng thương xót cho một thành Dân Ngọai và
là kẻ thù không đội trời chung của Do-Thái. Ông không hiểu Thiên Chúa là Cha của
mọi người: Do-Thái cũng như Dân Ngọai. Nếu Ngài là Cha, Ngài phải thương đồng đều
tất cả các con: đứa ngoan ngõan cũng như đứa cứng đầu. Ngài đã từng tuyên bố:
“Ta không muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn năn xám hối để được sống”
(Eze 33:11).
1.2/ Dân thành Nineveh
tin vào Thiên Chúa: Tiên-tri mới chỉ rao giảng
có một ngày, kết quả rao giảng được ghi lại như sau:
- Dân Nineveh tin vào
Thiên Chúa, họ công bố lệnh ăn chay và mặc áo vải thô, từ người lớn đến trẻ nhỏ.
- Tin báo đến cho Vua
Nineveh; Vua rời khỏi ngai, cởi áo choàng, khoác áo vải thô, và ngồi trên tro.
- Vua cho rao tại
Nineveh: "Do sắc chỉ của Đức Vua và các quan đại thần, người và súc vật,
bò bê và chiên dê không được nếm bất cứ cái gì, không được ăn cỏ, không được uống
nước.
Người và súc vật phải
khoác áo vải thô và hết sức kêu cầu Thiên Chúa. Mỗi người phải trở lại, bỏ đường
gian ác và những hành vi bạo lực của mình. Biết đâu Thiên Chúa chẳng nghĩ lại,
chẳng bỏ ý định giáng phạt, và nguôi cơn thịnh nộ, khiến chúng ta khỏi phải chết."
1.3/ Thiên Chúa không phạt
dân thành nữa: “Thiên Chúa thấy việc họ làm,
thấy họ bỏ đường gian ác mà trở lại, Người hối tiếc về tai hoạ Người đã tuyên bố
sẽ giáng trên họ, Người đã không giáng xuống nữa.” Tác giả Sách Jonah không chú
trọng đến thần học về các bản tính của Thiên Chúa, nên Bản Bảy Mươi dùng động từ
“hối tiếc;” trong khi bản của Do-Thái dùng động từ ở thời thụ động (Niphal):
Thiên Chúa động lòng thương và đình chỉ tai họa Ngài định giáng xuống trên họ.
Điểm tác giả chú trọng tới là tình thương của Thiên Chúa dành cho tội nhân khi
họ biết ăn năn trở lại.
2/ Phúc Âm: Hậu quả phải chịu nếu không biết ăn năn trở lại.
2.1/ Niềm tin không chỉ dựa
vào dấu lạ: Người Do-Thái thích dấu lạ, nên
họ hay đòi hỏi phải có dấu lạ để bảo đảm niềm tin. Chúa Giêsu không đả phá dấu
lạ, vì chính Ngài đã làm rất nhiều phép lạ, nhưng phép lạ chỉ khơi mào niềm tin
mà thôi. Niềm tin vững chắc không thể chỉ dựa trên phép lạ, vì rất nhiều người
đã chứng kiến phép lạ mà vẫn không tin. Còn đối với những người đã có niềm tin
vững mạnh, phép lạ không còn cần thiết nữa. Đó là lý do tại sao Chúa nói:
"Thế hệ này là một thế hệ gian ác; chúng xin dấu lạ. Nhưng chúng sẽ không
được thấy dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Jonah. Quả thật, ông Jonah đã là một dấu
lạ cho dân thành Nineveh thế nào, thì Con Người cũng sẽ là một dấu lạ cho thế hệ
này như vậy.” Dấu lạ Chúa muốn nói ở đây chính là sự chết và sự phục sinh vinh
hiển của Ngài.
2.2/ Niềm tin phải đặt
căn bản trên sự khôn ngoan: Con người phải
dùng trí khôn suy xét để nhận ra sự thật. Đó là lý do tại sao Chúa Giêsu không
chỉ làm phép lạ, nhưng Ngài còn mặc khải và dạy dỗ dân để họ biết suy xét tìm
ra sự thật. Rất nhiều lần Ngài đã sữa chữa những niềm tin sai lầm của dân
chúng, nhất là của các kinh sư và biệt phái. Con người yêu mến sự thực và sự
khôn ngoan, đó là lý do tại sao Nữ Hòang Phương Nam đã không quản ngại đường xa
mang biết bao lễ vật đến để học hỏi sự khôn ngoan của Vua Solomon. Thế mà có
người khôn ngoan hơn Solomon, Người đã ban khôn ngoan cho Solomon, đang đứng
trước mặt họ để dạy dỗ. Họ vẫn khinh thường không chịu lắng nghe Ngài!
2.3/ Đạo trên danh nghĩa
không bảo đảm được cứu độ: Tin Chúa là phải
làm những gì Ngài dạy dỗ; niềm tin trong trí sẽ không giúp được gì cho con người.
Điều trớ trêu trong cuộc đời là những con cái trong nhà như dân tộc Israel, những
người được học hỏi nhiều như những người Công Giáo; thế mà khi phải biểu tỏ niềm
tin nơi Thiên Chúa, họ còn thua cả những Dân Ngọai. Chúa Giêsu cảnh cáo dân
Do-Thái, và chúng ta nữa: “Trong cuộc Phán Xét, dân thành Nineveh sẽ chỗi dậy
cùng với thế hệ này và sẽ kết án họ, vì xưa dân ấy đã sám hối khi nghe ông
Jonah rao giảng; mà đây thì còn hơn ông Jonah nữa.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Ai cũng có thể trở lại
và ai cũng cần phải ăn năn trở lại. Chúa cho mọi người cơ hội đồng đều để ăn
năn trở lại. Chúng ta cũng phải hy vọng và cầu nguyện cho tha nhân được ăn năn
trở lại.
- Chúng ta phải nắm lấy
cơ hội để học biết Thiên Chúa và ăn năn trở lại; vì chúng ta không biết cơ hội
có tới nữa hay không. Đức tin không thực hành sẽ không mang lợi ích gì cho
chúng ta.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
21/02/2018 - THỨ TƯ TUẦN 1 MC
Th. Phê-rô Đa-mi-a-nô, giám mục, tiến sĩ HT
Lc 11,29-32
DẤU LẠ NÀO CHO TA?
“Thế hệ này là một thế hệ gian ác; chúng xin dấu lạ. Nhưng
chúng sẽ không được thấy dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Giô-na.” (Lc 11,20)
Suy niệm: Dân Do Thái xưa bị Chúa
Giê-su gọi là thế hệ gian ác vì họ đòi “dấu lạ” theo ý riêng họ, mà không nhìn
nhận Ngài chính là DẤU LẠ Thiên Chúa gửi đến. Điều kiện để nhận ra dấu lạ của
Chúa là thái độ mở rộng cõi lòng, sẵn sàng lắng nghe, còn hiệu quả dấu lạ đem đến
là lòng sám hối và được biến đổi. Sự hoán cải của dân thành Ni-ni-vê trước dấu
lạ Gio-na đã trở thành điềm báo trước “dấu lạ Gio-na đích thực” là chính Đức
Giê-su Ki-tô.
Mời Bạn: Khi một người tội lỗi từ bỏ
con đường xấu xa để trở về với đường lành, lúc đó, dấu lạ đã thể hiện nơi người
ấy. Dấu lạ cũng sẽ thể hiện nơi mỗi người chúng ta trong quá trình đi tìm và nhận
ra chân lý. Đó chính là điều Chúa Giê-su muốn bạn thực hiện trong Mùa Chay này
nếu bạn không muốn bị Chúa liệt vào “thế hệ gian ác”.
Bí quyết đổi đời, đặc
biệt cho mùa này, là hãm dẹp ngũ quan, gia tăng cầu nguyện và làm phúc bố thí.
Làm được thế, không những bạn biến đổi chính mình mà còn ảnh hưởng tốt đến gia
đình, con cái, và xã hội bạn đang sống.
Quá trình đi tìm và nhận
ra chân lý là dấu lạ mỗi chúng ta cần thực hiện trong Mùa Chay; khi đó chúng ta
sẽ được biến đổi và tìm gặp Chúa Giêsu đang ở gần ta.
Sống Lời Chúa: Ngay trong những ngày đầu
Mùa Chay, bạn đặt ra cho mình một quyết tâm hoán cải cụ thể và kiên trì thực hiện.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin
cho con biết con để con chiến thắng điều xấu nơi con; và biết Chúa để vì yêu
Chúa mà con có sức chiến đấu và chiến thắng tội lỗi. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Con Người sẽ là một dấu lạ (21.2.2018 – Thứ tư Tuần 1 Mùa Chay)
Mùa Chay là thời gian đọc lại những chuyện lạ Chúa đã làm cho đời mình
Suy niệm:
Khi đọc chuyện ông Giôna
người Galilê, ai cũng nhớ ông đã bị cá nuốt ba ngày.
Sau đó ông lại được cá
khạc ra trên đất liền mà vẫn còn sống.
Nhưng điều đáng nhớ hơn
là sau kinh nghiệm đó Giôna đã biết vâng phục Chúa.
Ông chấp nhận đi giảng
cho dân Ninivê, một dân ngoại ở vùng là Irắc bây giờ.
Thật không ngờ, lời rao
giảng của ông đã kéo cả nước vào một cuộc hoán cải,
Từ vua đến dân, thậm chí
cả súc vật, đều ăn chay, sám hối việc mình làm.
Thái độ của họ đã làm Đức
Chúa đổi ý, không đoán phạt nữa.
Đức Chúa không muốn trừng
phạt, Ngài chỉ mong con người sám hối.
Bài Tin Mừng hôm nay cho
thấy nỗi buồn của Đức Giêsu
khi dân chúng đòi dấu lạ,
dù họ đã thấy nhiều phép lạ của Ngài.
Dấu lạ ở đây phải hiểu là
một điềm báo hoành tráng từ trời
để chứng thực về con
người và sứ mạng của Ngài.
Khi bị cám dỗ trong hoang
địa, Ngài đã không nhảy xuống từ nóc Đền thờ.
Ngài không muốn mua lòng
tin của con người bằng một cử chỉ ngoạn mục.
Bây giờ Ngài cũng dứt
khoát từ chối:
“Họ sẽ không được ban một
dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Giôna”.
Dấu lạ ông Giôna không
phải là chuyện ông bị cá nuốt mà còn sống.
Dấu lạ là chính con người
của ông với việc rao giảng của ông.
Dân Ninivê đã sám hối khi
nghe Giôna giảng,
nhưng thế hệ đương thời
với Đức Giêsu đã từ khước Ngài.
Họ là một thế hệ gian ác
(c. 29) vì không chịu sám hối.
“Đây còn hơn Giôna,
đây còn hơn Salômôn” (cc. 31-32).
Đức Giêsu đã không thành
công bằng hai ông này.
dù lời giảng của Ngài còn
khôn ngoan hơn lời của vua Salômôn
và thuyết phục hơn lời
giảng của ngôn sứ Giôna.
Dân Ninivê và nữ hoàng
Shêba sẽ kết án thế hệ này vì sự cứng cỏi của họ.
Mùa Chay là thời gian đọc
lại những chuyện lạ Chúa đã làm cho đời mình.
Có những chuyện bề ngoài
tưởng là chuyện tự nhiên hay ngẫu nhiên.
Chỉ ai biết nhìn mới thấy
lạ.
Có khi chúng ta vẫn thèm
Chúa làm một cái gì đó thật kinh khủng
để ta mạnh mẽ đổi đời và
từ bỏ hoàn toàn nếp sống cũ.
Làm sao để lòng sám hối
đến từ việc nhận ra những chuyện nhỏ bé
mà Chúa vẫn làm cho ta
mỗi ngày nhiều lần?
Cầu nguyện:
Như người mù ngồi bên vệ
đường
xin Chúa dủ lòng thương
cho con được thấy.
Xin cho con được thấy bản thân
với những yếu đuối và
khuyết điểm,
những giả hình và che
đậy.
Cho con được thấy Chúa hiện diện bên con
cả những khi con không
cảm nghiệm được.
Xin cho con thực sự muốn thấy,
thực sự muốn để cho ánh
sáng Chúa
chiếu dãi vào bóng tối
của con.
Như người mù ngồi bên vệ đường
xin Chúa dủ lòng thương cho con được thấy.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
21 THÁNG HAI
“Lạy Chúa, Xin Tạo
Cho Con Một Tấm Lòng Trong Trắng”
Ngoài Thiên Chúa ra,
không gì có thể lấp đầy khát vọng con người. Đó là ý nghĩa của hoán cải. Và đó
là sứ điệp cứu độ. Thiên Chúa là Tình Yêu. Con người đã quay lưng lại với Thiên
Chúa để tìm kiếm những sự thỏa mãn nơi những gì không thể làm mình thỏa mãn được.
Và Thiên Chúa – qua Con của Ngài – đã mời gọi con người từ bỏ nẻo đường tội lỗi
để trở lại cùng Ngài.
Vì yêu thương chúng
ta, Thiên Chúa đã không ngần ngại thí bỏ Con của Ngài. Vì yêu thương chúng ta,
Thiên Chúa đã không ngần ngại xử Con của Ngài như một tội nhân – dù Người hoàn
toàn vô tội, “để cho chúng ta có thể trở nên công chính” (2Cr 5, 21).
Giáo Hội lên lời nhân
danh Thiên Chúa. Giáo Hội mời gọi chúng ta ý thức về tội lỗi mình và nhận hiểu
tình yêu của Thiên Chúa. Ngôn ngữ của Giáo Hội hết sức triệt để. ‘Triệt để’
nghĩa là ‘truy ngược về tới tận gốc rễ’.
Tiếng gọi triệt để ấy
là cốt tủy của bầu khí bước vào mùa Chay. Tận đáy lòng mình, chúng ta phải thốt
lên được như tác giả thánh vịnh: “Lạy Thiên Chúa, xin lấy lòng nhân hậu xót
thương con, mở lượng hải hà xóa tội con đã phạm… Vâng, con biết tội mình đã phạm,
lỗi lầm cứ ám ảnh ngày đêm. Con đắc tội với Chúa, với một mình Chúa…Lạy Chúa Trời,
xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng” (Tv 51, 3. 5 – 6. 12).
Mùa Chay là mùa Thiên
Chúa ngỏ lời mật thiết với chúng ta, mùa để chúng ta lắng nghe, đón nhận ơn cứu
độ, và trở thành con người mới.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 21/02
St 3, 1-10; Lc 11,
29-32
LỜI SUY NIỆM: “Khi dân
chúng tụ họp đông đảo. Đức Giêsu bắt đầu nói: Thế hệ này là một thế hệ gian ác.
Nhưng chúng sẽ không được thấy dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Giôna. Quả thế, ông
Giôna đã là một dấu lạ cho dân thành Ninivê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là một
dấu lạ cho thế hệ này như vậy.”
Người Pharisêu đòi hỏi
nơi Chúa Giêsu một dấu lạ, để họ tin Người là Đấng Thiên Sai, Điều này Chúa
Giêsu đã từ chối; Và Người đã đưa ra câu chuyện ông Giôna với dân thành Nnivê.
Ông Giôna đã đem Lời Thiên Chúa đến cảnh cáo về tội lỗi của dân thành Ninivê đã
phạm; kêu họ sám hói; Dân thành Ninivê đã đón nhận và đã sám hối cuối cùng dân
thành đã thoát khỏi cơn thịnh nộ của Thiên Chúa; Thì Ngài đang hiện diện giữa họ
cũng vậy: Ai biết sám hối và đón nhận Tin Mừng, thì sẽ được cứu độ, ai không
tin, không đón nhận Tin Mừng, để cải thiện đời sống của mình thì sẽ bị luận phạt.
Lạy Chúa Giêsu. Trong
Mùa Chay Thánh, Giáo Hội dọn đường sám hối cho mỗi người chúng con. Xin cho
chúng con luôn biết khôn ngoan đón nhận Tin Mừng của Chúa mà canh tân đời sống
của mình bằng cầu nguyện và chay tịnh, để chúng con được sống. và sống đời đời
trong tình yêu của Chúa.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 21-02
Thánh PHÊRÔ ĐAMIANÔ
Giám mục Tiến sĩ
(1007 - 1072)
Vị tu sĩ và Hồng Y sẽ
nắm giữ một vai trò hàng đầu trong Ktô giáo này chào đời năm 1007 tại Ravenne,
trong một gia đình nghèo túng, đến nỗi một trong số các anh Ngài đã phải thốt
lên khi Ngài sanh ra: - "Chỉ còn thiếu nỗi bất hạnh này nữa thôi. Sao lại
phải có nhiều người thừa hưởng cái di sản nhỏ nhoi này vậy"
Và người mẹ kiệt sức
đã không muốn cho đứa trẻ sơ sinh bú sữa mà thất vọng bỏ mặc nó. Một bà hàng
xóm giảng giải cho bà rằng: - "Những con báo con hùm không bỏ con chúng,
trong khi chúng ta là những người Kitô hữu lại bỏ rơi con cái mình sao ? Đứa trẻ
mà người ta xua đuổi này, một ngày kia biết đâu lại chẳng là niềm hân hạnh của
gia đình ?"
Người đàn bà can đảm
này không tin lời mình nói lắm, nhưng đã cung ứng những săn sóc đầu tiên cho đứa
bé nghèo khổ. Người mẹ mắc cỡ nên âu yếm ẵm lấy đứa trẻ. Bà đặt tên là Phêrô.
Năm năm sau, Phêrô mồ
côi cha mẹ, người được trao cho người anh đã giận dữ đón nhận cuộc sinh hạ của
Ngài. Bị đối xử như người làm thuê Ngài phải chăn heo, ngủ chuồng của súc vật,
mặc rách rưới và ăn bánh đen. Một ngày kia nhặt được đồng tiền, của trời ơi ngạc
nhiên đối với đứa trẻ không hề ăn hàng, Ngài mang tiền đi xin lễ cho cha mẹ.
Chính vì vậy mà dường như cha mẹ đã chúc lành cho cả đời đứa trẻ, con mình.
Đamianô, người anh cả
của Ngài đã làm linh mục đưa Ngài về Ravenna ở với mình. Anh cho Ngài ăn học và
Phêrô đã tỏ ra thông minh, đến nỗi Ngài đã sớm trở thành giáo sư. Đứa trẻ bị
khinh miệt ngày trước, bây giờ dạy học tại Parma rồi tại Ravenna. Để bày tỏ
lòng biết ơn với người anh cả, Ngài nhận tên mình là Phêrô Đamiano. Ngài được
may mắn về mọi mặt. Nhiều gia đình quí, phải gọi Ngài tới ở. Song những thành
công không làm cho Ngài thôi cầu nguyện ăn chay. Dưới bộ áo ngoài, Ngài mặc một
chiếc áo nhặm.
Trước danh tiếng ngày
càng gia tăng, Ngài tự nhủ: - Ích lợi gì nếu tôi dính bén vào được của cải
chóng qua này? Bởi vì một ngày kia, tôi sẽ phải giã từ tất cả, tại sao ngay từ
bây giờ tôi không hiến dâng chúng cho Thiên Chúa ?
Thế là Ngài từ bỏ cuộc
sống dễ dãi và gia nhập dòng Camaldules, Ngài chọn cái gì nặng nhọc nhất và lui
vào vô tịch ở nhà dòng Phonte Avellna. Đời khổ hạnh và cầu nguyện sắp biến Ngài
thành một vị thánh lớn. Ngài chỉ muốn khiêm tốn vâng phục và thống hối, nhưng
trong khi ẩn mình đi, thì năm 1043, vì vâng lời, Ngài đã được đặt làm tu viện
trưởng. Khi đó, Ngài tăng số các tu sĩ, lập nhiều tu viện, giúp đỡ các dòng
khác. Ý kiến của Ngài luôn hướng thượng, đến nỗi người ta nói rằng: Ngài được
Thánh Thần soi sáng.
Giáo hội đang trải qua
một thời u buồn và người tu sĩ nghèo khổ hôm qua sắp giữ một vai trò lớn lao
làm giảm bớt đau đớn của Roma. Những nết xấu bỉ ổi đè nặng trên triều đại Giáo
hoàng. Lời nói của Thánh Thần lẫn sự hiện diện của Ngài chưa đủ, Ngài viết một
tác phẩm, "cuốn sách về thành Gomorrha", để lột trần những lạm dụng
đang làm cho Giáo hội phải tủi hổ. Còn chính Ngài, để làm cân bằng cho sự yếu
đuối của những giám mục bất xứng, đã tự mình đền tội đánh đòn hàng ngày đến độ
chảy máu, dành giờ để hát mười thánh vịnh như Ngài đã khuyên nhủ các tu sĩ.
Ngài ăn chay ba ngày mỗi tuần.
Phêrô Đamianô đã muốn
là một tu sĩ rốt cùng suốt đời. Nhưng năm 1057, Đức Stephanô IX đã đặt Ngài làm
Hồng Y giám mục Ostia. Ngài phản đối, nhưng Đức Thánh Cha khi giảng giải cho
Ngài đã cầm tay xỏ nhẫn và đeo thánh giá cho Ngài. Trách vụ giao phó cho Ngài
thật lớn lao. Phêrô Damianô hiến trọn tâm hồn cho gia đình mới rộng lớn này.
Ngài đón nhận mọi khó khăn, chiến đấu chống các lạc giáo, chấm dứt các xáo trộn
của Giáo hội Milanô dẹp tan những bất đồng với xã hội giáo hoàng. Những lo lắng
mệt nhọc không cản trở Ngài sẵn sàng hiến dâng đời mình, dù chỉ cho một linh hồn
thôi.
Dù kiệt sức, Ngài vẫn
dậy sớm để giải tội, không nản lòng, Ngài săn sóc những người bất hạnh, phân
phát áo mặc bánh ăn cho họ, thăm viếng các bệnh nhân. Mỗi ngày để nhắc lại tình
yêu của Chúa Kitô, Ngài rửa chân cho 12 người nghèo. Đối với những người về quê
lập nghiệp, Ngài gửi đồ trợ giúp họ, Ngài nhân hậu đồng đều đối với những người
giàu có, những người cũng gặp khó khăn và cố gắng làm cho họ sống bác ái vị tha
hơn. Thư từ còn làm cho ảnh hưởng của Ngài lan rộng hơn.
Sau bao nhiêu nhọc mệt
và phục vụ, Phêrô trở nên già nua, Đức Thánh cha cho phép Ngài trở lại với nếp
sống nhà dòng, Ngài đã muốn căn phòng xấu nhất, ăn thứ bành dành cho heo, hành
hạ mình bằng dây lưng sắt, tìm đền bù cho các tội nhân và thánh hóa mình hơn nữa.
Ngài nói:
- Một chiến sĩ của
Chúa Kitô phải biết mình có thể tiến đến đâu trên đường nhân đức.
Phêrô Đamianô đã định
ngày thứ sáu phải được thánh hiến bằng chay tịnh và thống hối, để kính nhớ Chúa
Giêsu đã chịu chết trên thánh giá, và ngày thứ bảy kính Đức Mẹ, Đấng mà Ngài đã
soạn một bản kinh Nhật tụng để chúc khen.
Tuy đã cao niên, nhưng
khi Đức Thánh Cha xin Ngài làm đại diện cho mình tại Pháp. Thánh nhân lên đường
ngay. Ngài viếng thăm nhiều địa phận, dẹp tan nhiều cuộc cãi vã, đi tới tận Nước
Đức, hoà giải nhà vua với vợ mình là hoàng hậu Berthe, mẹ vua xin được Ngài hướng
dẫn. Rồi Ngài tiêu diệt các bè rối tại Florence và mang an bình lại cho
Ravenna. Phêrô Đamianô lên cơn sốt ở Faenza. Tu viện Nữ Vương các thánh thiên
thần tiếp đón Ngài,
Ngài đã qua đời năm
1072 đang khi xin các tu sĩ vây quanh mình đọc kinh nhật tụng. Chính Ngài đã
trước tác mộ bia của mình như sau: - "Mọi cái hôm nay đều phải qua đi để
cho điều tồn tại mãi mãi tới gần. Hãy mộ mến những sự trên trời hơn những sự dưới
đất, mộ mến điều tồn tại hơn cái rữa tàn. Ước gì tinh thần bạn đạt tới những đỉnh
cao, tới được những nơi phát ra sự sống bạn".
(daminhvn.net)
21 Tháng Hai
Người Cùi Hủi
Raoul Follreeau, vị
đại ân nhân của người phong cùi trên thế giới có kể lại mẩu chuyện đáng thương
tâm như sau:
Trong một thị trấn
nhỏ nọ, một người đàn ông lâm bệnh nặng. Sau khi khám nghiệm, các bác sĩ nghi
ngờ anh ta đã mắc bệnh phong hủi... Tuy không là một phán quyết dứt khoát,
nhưng kể từ đó người ta không còn thấy anh ra khỏi nhà nữa. Gia đình anh mỗi
lúc lại càng xác tín hơn về bệnh tình của anh. Thế là để che dấu con người mà họ
coi như một sự xấu hổ chung, những người thân của anh đã giam anh trong một cái
mùng lớn. Người đàn ông đáng thương chỉ còn sống vất vưởng nhờ lương thực tiếp
tế mỗi ngày. Vũ trụ của anh chỉ còn là khung mùng phủ kín bốn chân giường. Ngậm
đắng nuốt cay từng giờ từng phút, người đàn ông chỉ còn mỗi một hy vọng: đó là
chốn thoát được chính nhà giam của anh... Ngày nọ, anh đã chốn ra khỏi khuôn
mùng và gia đình của anh. Nhưng chẳng may, người ta đã nhận bắt được anh. Lần nay,
người đàn ông khốn khổ dường như không còn một hy vọng nào nữa. Anh chỉ còn muốn
tìm sự giải thoát qua cái chết...
Lần thứ hai, anh chốn
khỏi vũ trụ tối tăm của anh. Nhưng lang thang mãi mà vẫn không tìm được sự tin
tưởng và giúp đỡ của những người khác, anh đã tìm đến cái chết như một lời biện
hộ cuối cùng. Người đàn ông đã mua thuốc ngủ và tự vận trước mặt mọi người. Cái
chết của anh đã gây chấn động trong dư luận. Người ta yêu cầu cho khám nghiệm tử
thi. Kết quả đã làm cho mọi người sửng sốt: anh đã không bao giờ mắc bệnh phong
cùi...
Những ai đã và đang sống
dưới một chế độ độc tài trong đó mọi thứ tự do cơ bản nhất của con người bị chối
bỏ, đều cảm nhận được sự độc hại của thái độ thiếu tin tưởng lẫn nhau giữa người
với người... Một xã hội mà quan hệ giữa người với người cjỉ xây dựng trên dối
trá, lừa đảo, hận thù, ganh ghét.... Một xã hội như thế không thể không đi đến
chỗ diệt vong...
Người Kitô chúng ta
luôn được mời gọi để xây dựng Nước Chúa, Nước của Chân Lý, của Công Bình, của
Bác Ái, của sự tín nhiệm lẫn nhau...
Chúa Giêsu đã để lại
cho chúng ta chế độ kiểu mẫu: Ngài không nhìn người bằng một nhãn hiệu, bằng một
lăng kính có sẵn. Tất cả mọi người, dù tội lỗi thấp hèn đến đâu cũng đều được
Ngài nhìn dưới ánh mắt của cảm thông, của yêu thương, của tha thứ... Tất cả mọi
người đều được nhìn dưới ánh mắt yêu thương của Ngài như một giá trị độc nhất
vô nhị trong tình yêu của Thiên Chúa.
Ðể được một cái nhìn
như thế, chúng ta luôn được mời gọi để gạt bỏ mọi thứ thành kiến ra khỏi tâm hồn
chúng ta. Trong tất cả mọi sự và trong mọi người, chúng ta hãy mặc lấy cái nhìn
của Chúa Giêsu. Chỉ với cái nhìn ấy, chúng ta mới mong tái tạo được sự tín nhiệm
và tin tưởng lẫn nhau trong xã hội chúng ta.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét