Tĩnh tâm giáo triều, bài 1: Hãy tìm chính mình
trong sự khát của Chúa Giêsu
Chiều Chúa nhật 18/02/2018, Đức Thánh Cha Phanxicô và các cộng
tác viên của ngài trong giáo triều Roma đã từ Vatican đến nhà tĩnh tâm Thầy Chí
Thánh ở Ariccia để dự tuần tĩnh tâm Mùa Chay. Cha Josè Tolentino de Mendonça
người Bồ đào, một thần học gia và thi sĩ, viện phó đại học Công giáo
Lisbon sẽ thuyết giảng trong tuần tĩnh tâm này về chủ đề “Ca ngợi sự
khát”.
Cha Josè cho biết chủ đề này nảy sinh từ khía cạnh nhân chủng
học của đức tin. Đức tin không phải là một hệ tư tưởng nhưng là một kinh nghiệm.
Sự khát không phải là một ý tưởng nhưng nó trình bày cuộc sống trong thực tại của
nó. Trong Tin mừng Chúa Giêsu nói rằng Người khát. Cái khát này là gì? Nó có ý
nghĩa gì đối với chúng ta đang sống trong mùa cụ thể trong đời sống của Giáo hội?
Con người có những cái khát nhiều khi không trùng với cái khát của Thiên Chúa.
Cái khát của con người cần được thanh tẩy và định hướng lại. Những cái khát nhỏ
của chúng ta cầb được biến đổi để sống cái khát lớn lai: khát ý nghĩa, sự thật,
vẻ đẹp, sự hoàn hảo và vô tận.
Trong bài suy niệm thứ nhất mở đầu tuần tĩnh tâm “Học ngạc
nhiên”, cha Josè suy tư về phần thứ nhất của đoạn Phúc âm thánh Gioan 4,5-24 –
cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu và người phụ nữ xứ Samari ở giếng Giacóp. Chúa
Giêsu ngồi ở giếng Giacóp, xin người phụ nữ Samari “Xin cho tôi uống”. Điều này
làm chúng ta ngạc nhiên, làm chúng ta bất ngờ. Một người Do thái nói chuyện với
một phụ nữ xứ Samaritanô thuộc dân đối kháng với người Do thái. Chúng ta ngạc
nhiên như thể Chúa Giêsu hướng đến chúng ta và xin: “Cho Ta điều con có. Mở
trái tim của con. Cho Ta điều là con.” Cha José Tolentino de Mendonça đã bắt đầu
bài suy niệm thứ nhất như thế.
Học ngạc nhiên
Lời yêu cầu của Chúa Giêsu khiến chúng ta bối rối và không
chắc chắn bởi vì “chúng ta là những người đến để uống” ở giếng, và chúng ta biết
rằng khát là điều khó khăn và cần thiết. Nhưng Chúa Giêsu cảm thấy mệt mỏi
vì cuộc hành trình, và ngồi gần giếng nước. Và trong Tin Mừng, những người đang
ngồi để xin là những người ăn xin. Ngay cả Chúa Giêsu cũng cầu xin bố thí;
“thân thể Người nếm trải mệt nhọc nhiều ngày: hao gầy vì yêu thương chăm sóc
cho người khác.” Không chỉ con người là hành khất của Thiên Chúa. “Thiên Chúa
cũng là một người ăn xin của con người.”
Với sự yếu đuối của Người, Chúa đến tìm kiếm chúng ta
Với yếu đuối của mình, Chúa Giêsu “đã đến để tìm kiếm chúng
ta.” “Trong vực thẳm sâu nhất và đêm tối nhất của sự yếu đuối mỏng dòn của
chúng ta, hãy để chúng ta được sự khát của Chúa Giêsu hiểu và tìm kiếm.” Nó
không phải là sự khát nước, nhưng là cái khát lớn hơn: “Nỗi khát đến với các
cái khát của chúng ta, đi vào tiếp xúc với các vết thương của chúng ta.” Người
yêu cầu chúng ta: “Hãy cho Ta uống.” Cha José đặt câu hỏi: “Chúng ta sẽ cho Người
uống không?” Chúng ta sẽ cho nhau những điều tôt chứ?”
Chúng ta nhận ra mình được kêu gọi, bởi vì chính Chúa là Đấng
chủ động đến gặp chúng ta. “Khát khao của chúng ta lớn bao nhiêu thì mong muốn
của Thiên Chúa thậm chí còn lớn hơn thế.” Và khi Chúa Giêsu nói với người nữ sự
thật của cuộc đời bà, “điều này không hạ nhục hay làm tê liệt bà ấy. Trái lại,
bà cảm thấy được gặp, được thăm viếng bởi ân sủng, được giải thoát nhờ chân lý
của Chúa.”
Chúa biết rằng chúng ta ở đây và Người ôm choàng chúng ta
Cha giảng thuyết kết luận: Chúng ta hãy cảm thấy mình được
Chúa ôm choàng, vì “Thiên Chúa biết chúng ta ở đây.” Và trong những ngày này,
“hãy dừng việc học hỏi, để học biết rằng ân sủng sẽ cho cuộc sống có thể trong
con người chúng ta.” Trong sâu thẵm cõi lòng mình, chúng ta hãy nói: “Lạy Chúa,
con ở đây không chờ điều gì cả.” Giống như nói rằng: con ở đây chỉ chờ đợi
Ngài, “chờ đợi điều Ngài cho con.”
Từ thứ hai hôm nay cho tới thứ sáu 23/02, những ngày tĩnh
tâm của Đức Giáo Hoàng và các cộng tác viên của ngài sẽ bắt đầu với việc cử
hành Thánh Lễ lúc 7,30, và sau đó nghe bài suy niệm thứ nhất vào lúc 9 giờ
30. Vào 4 giờ chiều, sẽ có bài suy niệm thứ hai trước giờ Kinh Chiều và chầu
Thánh Thể. (Vatican News 18/02/2018)
Hồng Thủy
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét