20/02/2018
Thứ ba tuần 1 Mùa Chay.
Bài Ðọc I: Is 55, 10-11
"Lời Ta thực
hiện điều Ta mong muốn".
Trích sách Tiên tri
Isaia.
Ðây Chúa phán:
"Như mưa tuyết từ trời rơi xuống và không trở lên trời nữa, nhưng chúng thấm
xuống đất, làm cho đất phì nhiêu, cây cối sinh mầm, cho người gieo có hạt giống,
cho người ta có cơm bánh ăn, cũng thế, lời từ miệng Ta phán ra sẽ không trở lại
với Ta mà không sinh kết quả, nhưng nó thực hiện ý muốn của Ta, và làm tròn sứ
mạng Ta uỷ thác".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 33, 4-5.
6-7. 16-17. 18-19
Ðáp: Chúa cứu người hiền đức khỏi mọi nỗi âu lo (c.
18b).
Xướng: 1) Các bạn hãy
cùng tôi ca ngợi Chúa, cùng nhau ta hãy tán tạ danh Người. Tôi cầu khẩn Chúa,
Chúa đã nhậm lời, và Người đã cứu tôi khỏi mọi điều lo sợ. - Ðáp.
2) Hãy nhìn về Chúa để
các bạn vui tươi, và các bạn khỏi hổ ngươi bẽ mặt. Kìa người đau khổ cầu cứu và
Chúa đã nghe, và Người đã cứu họ khỏi mọi điều tai nạn. - Ðáp.
3) Chúa để mắt coi người
hiền đức, và tai Người lắng nghe tiếng họ cầu. Chúa ra mặt chống người làm ác,
để tẩy trừ di tích chúng nơi trần ai. - Ðáp.
4) Người hiền đức kêu
cầu và Chúa nghe lời họ, Người cứu họ khỏi mọi nỗi âu lo. Chúa gần gũi những kẻ
đoạn trường, và cứu chữa những tâm hồn đau thương dập nát. - Ðáp.
Câu Xướng Trước Phúc
Âm: Mt 4,17
Chúa phán: "Hãy hối
cải, vì nước trời đã gần đến".
Phúc Âm: Mt 6, 7-15
"Vậy các ngươi
hãy cầu nguyện như thế này".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: "Khi cầu nguyện, các con đừng nhiều lời như dân
ngoại: họ nghĩ là phải nói nhiều mới được chấp nhận. Ðừng làm như họ, vì Cha
các con biết rõ điều các con cần, ngay cả trước khi các con xin. Vậy các con
hãy cầu nguyện như thế này:
"Lạy Cha chúng
con ở trên trời, chúng con nguyện danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể
hiện dưới đất cũng như trên trời. Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng
ngày, và tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con, xin chớ đến
chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen.
"Vì nếu các con
có tha thứ cho người ta những lầm lỗi của họ, thì Cha các con, Ðấng ngự trên trời,
mới tha thứ cho các con. Nếu các con không tha thứ cho người ta, thì Cha các
con cũng chẳng tha thứ lỗi lầm cho các con".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Hãy Cầu Nguyện
Như Thế Này
Nhắc đến cuộc đời của
thánh Gioan Maria Vianey, cha sở họ Art. Người ta không thể quên câu chuyện sau
đây về một nông dân xứ Art: Mỗi ngày trước khi ra đồng, anh đều ghé vào nhà thờ
cầu nguyện giây lát rồi mới ra đồng. Khi trở về anh cũng ghé vào nhà thờ để cầu
nguyện như vậy. Trong xứ ai cũng nể và kính phục. Một hôm có người hỏi:
"Ngày ngày ông ghé vào nhà thờ mấy lần để làm gì thế?" Anh nông dân
trả lời: "Tôi bàn chuyện với Chúa và Chúa bàn chuyện với tôi".
Anh chị em thân mến!
"Tôi bàn chuyện với
Chúa và Chúa bàn chuyện với tôi". Câu trả lời của anh nông dân xứ Art diễn
tả được tận gốc tủy của việc cầu nguyện. Hoạt động không cầu nguyện là vô ích
trước mặt Thiên Chúa. Máy móc tự động có thể làm hơn con. Cầu nguyện là nền tảng
của đời sống thiêng liêng, vì lúc cầu nguyện con nối liền sự kết hợp với Thiên
Chúa. Bí quyết nuôi dưỡng đời sống Kitô hữu là cầu nguyện. Không cầu nguyện dù
có làm phép lạ con cũng đừng tin. Các tông đồ đã thưa với Chúa Giêsu rằng:
"Lạy Thầy xin dạy chúng con cầu nguyện". Chúa Giêsu đáp: "Khi
các con cầu nguyện hãy nói: Lạy Cha chúng con ở trên trời".
Chúa đã dạy đọc kinh để
giúp chúng con cầu nguyện, nhưng điểm chính là gặp gỡ, là nói chuyện giữa Chúa
và con. Khi con cầu nguyện đừng lo phải nói gì, chỉ vào phòng đóng cửa mà cầu
nguyện với Cha của con một cách kín đáo. Và chắc chắn Ngài sẽ nhận lời con.
Không cần hình thức, chỉ cần tâm tình phụ tử.
Những chia sẻ trên của
Ðức cố Hồng Y Phanxicô Nguyễn Văn Thuận, tác giả "Ðường Hy Vọng" hướng
dẫn chúng ta hiểu sâu xa hơn ý nghĩa của đoạn Tin Mừng mà chúng ta vừa nghe.
Giờ đây chúng ta hãy
chia sẻ với nhau những ý nghĩa sâu xa của lời kinh Lạy Cha mà Chúa Giêsu đã
truyền dạy cho các tông đồ. Trong mấy phút suy niệm này, chúng ta hãy chú ý đến
tinh thần phải có khi cầu nguyện trong đoạn Phúc Âm trên, Chúa Giêsu đã dạy cho
các môn đệ lời kinh Lạy Cha, như những lời dạy nói về tinh thần phải có khi cầu
nguyện. Ðó là tinh thần tha thứ cho kẻ xúc phạm đến mình, và tinh thần đơn sơ
khiêm tốn nhằm gặp gỡ thân tình với Chúa hơn là nói nhiều lời ngoài môi miệng:
"Khi anh cầu nguyện thì đừng nhiều lời như những kẻ ngoại giáo, vì họ nghĩ
rằng nói nhiều thì được nhiều". Vì suốt ngày mỏi mệt rao giảng Tin Mừng,
nên mỗi khi đêm về quì gối trước Chúa Giêsu Thánh Thể, thánh Phanxicô có những
lúc quá mệt mỏi phải ngủ gục trên bàn thờ. Lúc ấy Ngài thường cầu nguyện với
Chúa một cách đơn sơ như sau: "Lạy Cha, nếu linh hồn con không tỉnh thức
được với Chúa, thì ít nữa xác con đây muốn ở gần Chúa".
Cầu nguyện là giờ tâm
sự với Chúa là Cha, chứ không phải là giờ làm bài. Giờ cầu nguyện là giờ của quả
tim, chứ không phải là giờ của luận lý. Ðừng nặn óc bóp trán để trình bày với
Chúa. Khi chúng ta cầu nguyện, chúng ta không cô độc lẻ loi một mình. Thánh
Phaolô tông đồ giãi bày như sau: "Chúng ta không biết phải cầu nguyện như
thế nào cho phải, nhưng Chúa Thánh Thần cầu nguyện cho chúng ta với những lời
kêu van không thể diễn tả được" (Rm 8,26).
Nhờ bí tích Rửa Tội mà
ta đã lãnh nhận, mỗi người Kitô hữu sẽ được kết hợp với Chúa Thánh Thần. Chúng
ta hãy cố gắng sống trong Chúa Thánh Thần, để phát triển đời sống con người
trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống. Nếu ta không phải là người cầu nguyện, thì
không ai tin ta làm việc vì Chúa. Nếu muốn biết công việc tông đồ của ai như thế
nào, thì hãy xem người đó có cầu nguyện hay không? Và cầu nguyện ra sao?
Lạy Chúa, xin hãy
thương ban cho chúng con được tràn đầy Chúa Thánh Thần để canh tân chính mình
và anh chị em trong môi trường chúng con. Amen.
Veritas Asia
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Ba Tuần I MC
Bài đọc: Isa
55:10-11; Mt 6:5-17.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thực hành ý Thiên Chúa.
Con người thời nay quá
chú trọng đến “cái tôi” của mình, nên rất khó khăn cho con người thời nay khi
phải làm theo những gì người khác muốn. Nhưng nếu con người chịu khó suy luận,
họ sẽ nhìn ra cái vô lý của việc bắt người khác làm theo ý của mình, vì: (1)
Trăm người trăm ý; làm sao một người có thể làm hài lòng tất cả mọi người được?
Vì thế, phải làm theo ý kiến chung. (2) Khi có sự xung đột ý kiến, phải làm
theo ý kiến nào khôn ngoan nhất. Nếu so sánh ý kiến của con người với ý của
Thiên Chúa, làm sao ý con người có thể khôn ngoan bằng Thiên Chúa? Vì thế, phải
tìm ra và làm theo ý Thiên Chúa là chuyện hiển nhiên.
Các Bài Đọc hôm nay
xoay quanh việc con người phải làm theo thánh ý Chúa. Trong Bài Đọc I, Thiên
Chúa tuyên bố sự hiệu quả của Lời Ngài: “một khi xuất phát từ miệng Ta, sẽ
không trở về với Ta nếu chưa đạt kết quả, chưa thực hiện ý muốn của Ta, chưa
chu toàn sứ mạng Ta giao phó.” Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu dạy các môn đệ cầu
nguyện theo Kinh Lạy Cha, sau khi khuyến cáo các môn đệ cần tránh thái độ ích kỷ
trong khi cầu nguyện.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Lời Chúa phải sinh hoa kết quả cho con người.
1.1/ Lời Chúa được so
sánh như mưa tuyết: “Cũng như mưa với tuyết
sa xuống từ trời
không trở về trời nếu chưa thấm xuống đất, chưa làm cho đất phì nhiêu và đâm chồi nẩy lộc,
cho kẻ gieo có hạt giống, cho người đói có bánh ăn.”
không trở về trời nếu chưa thấm xuống đất, chưa làm cho đất phì nhiêu và đâm chồi nẩy lộc,
cho kẻ gieo có hạt giống, cho người đói có bánh ăn.”
Tuy trong hạt giống đã
có tiềm năng của sự sống, nhưng cần mưa và tuyết để giúp cho sự sống của hạt giống
được tăng trưởng, sinh hoa kết trái, và sinh lương thực cho con người.
1.2/ Lời Chúa phải được
thực hiện và sinh lợi ích cho con người: “thì
Lời Ta cũng vậy, một khi xuất phát từ miệng Ta, sẽ không trở về với Ta nếu chưa
đạt kết quả, chưa thực hiện ý muốn của Ta, chưa chu toàn sứ mạng Ta giao phó.”
Trong Lời Chúa đã có
tiềm năng của sự sống, và sinh lương thực phần hồn cho con người.
Nhưng Lời ám chỉ những
gì và những ai?
(1) Ngôi Lời của Thiên
Chúa, Đức Giêsu Kitô: Vì Ngài mà muôn vật được tạo thành; và không có Ngài, chẳng
chi được tạo thành. Tất cả những gì Thiên Chúa phán được thực hiện nơi Người.
Như mưa tuyết rơi xuống từ trời, Ngôi Lời cũng từ trời xuống nhập thể trong
thân xác con người, để mặc khải cho dân biết các ý định của Thiên Chúa, và chu
tòan sứ mạng Thiên Chúa trao phó cho Ngài trong Kế Họach Cứu Độ. Khi hòan tất ý
định của Thiên Chúa, Ngài lại trở về Trời như mưa tuyết.
(2) Lời được viết ra
trong Kinh Thánh: Không như tất cả những lời khác của nhân lọai, những Lời này
tiềm ẩn sức sống; và mỗi khi những Lời này được loan báo, Lời Chúa lại bắt đầu
một chu kỳ mới. Chúng đi vào lòng người nghe và bắt đầu tiến trình thôi thúc
con người thực hiện những gì Thiên Chúa muốn con người làm. Mỗi khi Mùa Chay về,
Lời Chúa lại bắt đầu một chu kỳ mới nơi mỗi người. Chúng ta nghe lại Lời Chúa
phán, nghe các nhà rao giảng Tin Mừng cắt nghĩa, rồi suy đi gẫm lại trong lòng.
Tiến trình này giúp chúng ta nhận ra những gì chúng ta còn thiếu sót trong cuộc
sống, và quyết tâm thực hiện Lời Chúa để lấp đầy những thiếu sót đó.
2/ Phúc Âm: Cầu nguyện đúng cách.
2.1/ Thái độ phải có khi
cầu nguyện: Cầu nguyện là hướng lòng lên
Thiên Chúa; vì thế, phải gạt bỏ tất cả những gì làm con người bị phân tâm. Một
vài điều làm phân tâm con người khi cầu nguyện mà Chúa Giêsu lưu ý hôm nay:
(1) Cầu nguyện cho mọi
người thấy: “Anh em đừng làm như bọn đạo đức giả: chúng thích đứng cầu nguyện
trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta thấy. Thầy bảo
thật anh em: chúng đã được phần thưởng rồi. Còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào
phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín
đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.” Như
thế, cầu nguyện trong nhà thờ có phải là đạo đức giả không? Chúng ta phải phân
biệt hai lọai cầu nguyện: chung và riêng. Điều Chúa Giêsu có ý nói ở đây là cầu
nguyện riêng. Chúa Giêsu cũng đã từng cầu nguyện lớn tiếng cho các môn đệ của
Ngài (x/c Jn 17).
(2) Cầu nguyện chỉ để
xin ơn: “Anh em đừng lải nhải như dân ngoại; họ nghĩ rằng cứ nói nhiều là được
nhận lời. Đừng bắt chước họ, vì Cha anh em đã biết rõ anh em cần gì, trước khi
anh em cầu xin.” Xin ơn chỉ là một phần nhỏ trong khi cầu nguyện. Chúng ta nghĩ
sao nếu một người khi nào gặp chúng ta cũng mở miệng xin ơn?
2.2/ Cách cầu nguyện tốt
nhất: Kinh Lạy Cha
(1) Quan tâm đến những
gì của Chúa: Là con là phải quan tâm đến những lo lắng của cha, chứ không ích kỷ
bắt cha quan tâm đến những nhu cầu của mình. Ba điều đầu tiên của Kinh Lạy Cha
biểu tỏ những quan tâm đến Thiên Chúa: “xin làm cho danh thánh Cha vinh
hiển, triều đại Chamau đến, ý Cha thể hiện dưới đất
cũng như trên trời.” Làm cho mọi người nhận biết và tin vào danh thánh Cha là bổn
phận của mọi người tín hữu. Cầu xin cho triều đại Cha mau đến là cầu xin cho
Tin Mừng được lan rộng tới mọi người. Cầu xin cho ý Cha được mọi người làm
theo, chứ không ích kỷ làm theo ý muốn của mỗi người.
(2) Quan tâm đến cuộc
sống của mình: “Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày.” Con người
cần của ăn hằng ngày để sinh sống, nhưng không cầu xin cho có nhiều của ăn để
tích trữ. “Xin tha tội cho chúng con như chúng con cũng tha cho những người có
lỗi với chúng con.” Con người không chỉ cần sống mối liên hệ chiều dọc với
Thiên Chúa, mà còn sống mối liên hệ hàng ngang với tha nhân, vì như Chúa Giêsu
dạy: “Nếu anh em tha lỗi cho người ta, thì Cha anh em trên trời cũng sẽ tha thứ
cho anh em. Nhưng nếu anh em không tha thứ cho người ta, thì Cha anh em cũng sẽ
không tha lỗi cho anh em.” Lời xin sau cùng: “Xin đừng để chúng con sa chước
cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ.” Con người bị bao vây bởi ba thù:
ma quỉ, thế gian, và xác thịt; nếu không có ơn Chúa, con người không thể chống
chọi với các kẻ thù này, vì nó mạnh sức hơn con người.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Như mưa tuyết cần
cho cây cối để có thể sinh hoa kết trái mang cơm bánh cho người ăn, Lời Chúa
cũng cần phải thấm nhập vào tâm hồn để mang sức sống cho linh hồn chúng ta.
- Cầu nguyện không phải
để được người khác khen hay để lải nhải xin ơn; nhưng là để kết hợp với Thiên
Chúa và tìm ra ý Ngài trước khi có thể thi hành trong cuộc sống.
- Mùa Chay thuận tiện
để chúng ta nhìn lại những thiếu xót trong cuộc đời, và nghiền gẫm Lời Chúa để
tìm ra cách thức sửa chữa những thiếu sót đó.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
20/02/2018
THỨ BA TUẦN 1 MC
Mt 6,7-15
Mt 6,7-15
CẦU NGUYỆN TRONG PHÓ THÁC
“Cha anh em đã biết rõ anh em cần gì, trước khi anh em cầu
xin.” (Mt 6,8)
Suy niệm: Có bao giờ chúng ta xin
Chúa ban cho ta có không khí, có ánh sáng mặt trời, có gió mát…? Nhiều lúc
chúng ta không ý thức để cầu xin những điều ấy, nhưng Thiên Chúa vẫn nhớ và âm
thầm ban cho ta vì đó là những điều cần thiết cho sự sống chúng ta. Trong cuộc
sống hằng ngày, mỗi người có những nhu cầu và ước muốn khác nhau, do đó lời cầu
nguyện của mỗi người cũng thật đa dạng: khẩn khoản van nài hay biện minh, giải
thích với Chúa… cho đến khi đạt được. Lời cầu nguyện chân thành nào cũng có giá
trị trước mặt Chúa, nhưng Chúa Giê-su đã dạy ta lời cầu nguyện lý tưởng nhất
chính là Kinh Lạy Cha, và tâm tình đẹp lòng Chúa nhất chính là phó
thác hoàn toàn vào tình thương và sự quan phòng của Chúa: “Cha anh em đã biết
rõ anh em cần gì, trước khi anh em cầu xin”.
Mời Bạn: Nhìn lại kinh nghiệm của
mình về thời thơ ấu: luôn được cha mẹ che chở, bảo bọc và sắm sửa những thứ cần
thiết dù khi chúng ta chưa nhận thấy và kêu xin. Thiên Chúa quan tâm và nhìn thấy
những điều cần thiết cho chúng ta ở đời này và cả hạnh phúc đời sau. Chúng ta cứ
an tâm dâng lời cầu xin cho sáng danh Chúa và cho thiện ích của tha nhân, hơn
là chỉ dừng lại nơi những nhu cầu của bản thân mình. Tinh thần phó thác vào
Chúa sẽ đem lại cho ta nhiều điều thật thú vị, bất ngờ.
Chia sẻ: Cảm nghiệm của bạn khi nhận được một điều tốt lành và cần
thiết mà bạn chưa dám xin hay tìm kiếm.
Sống Lời Chúa: Tập cầu nguyện một cách
đơn sơ và để Chúa quyết định mọi việc xảy đến với ta theo ý Ngài.
Cầu nguyện: Đọc Kinh Lạy Cha một cách chậm
rãi và sốt sắng.
(5 phút Lời Chúa)
Biết rõ anh em cần gì (20.2.2018 – Thứ ba Tuần 1 Mùa Chay)
Chúng ta vẫn cần bày tỏ để có tương quan với Thiên Chúa, thổ lộ với Ngài cách đơn sơ hồn nhiên như con thơ nói với cha.
Suy niệm:
Mùa Chay là thời gian tăng cường việc cầu nguyện.
Nhưng vấn đề là cầu nguyện như thế nào theo đúng ý của
Đức Giêsu.
Ngài đã cảnh báo về một thứ cầu nguyện có tính phô
trương, tìm mình.
Ngài mời ta cầu nguyện một cách kín đáo (Mt 6, 6).
Cầu nguyện là gặp Cha, Đấng ở nơi kín ẩn và Đấng thấy
ở nơi kín ẩn.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu nhắc chúng ta
nhớ rằng
cầu nguyện không phải là dùng những lời kinh như một
thứ ma thuật,
để lèo lái hay cưỡng bách Thiên Chúa phải theo ý mình.
Cầu nguyện là mềm mại để uốn mình theo ý Chúa.
Sức mạnh của cầu nguyện không nằm ở chỗ lắm lời,
vì không phải cứ nói nhiều là được ưng nhậm (c. 7).
Cầu nguyện cũng không phải là thông tin cho Ngài biết
về tình trạng của ta,
sợ rằng nếu ta không nói thì Ngài không biết (c. 8).
Thật ra, Thiên Chúa đã biết trước nhu cầu của từng
người rồi.
Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần bày tỏ để có tương quan
với Thiên Chúa,
thổ lộ với Ngài cách đơn sơ hồn nhiên như con thơ nói
với cha.
Qua kinh Lạy Cha, Đức Giêsu dạy các môn đệ cầu nguyện.
Ngài dạy họ gọi Thiên Chúa là Cha, Abba.
Họ được phép gọi như Ngài đã gọi và chia sẻ chức vị
làm Con của Ngài.
Một lời cầu nguyện có tính tập thể: “Lạy Cha chúng
con.”
Chính vì Cha là Cha của chúng con nên chúng con là anh
chị em với nhau.
“Cha ở trên trời”, vì thế Cha lại thấy hết mọi người
và ở bên từng người.
Cha thật siêu việt vì Cha ở trên trời cao thẳm;
nhưng Cha lại thật gần gũi,
vì Cha lo cho từng con chim sẻ, từng bông hoa ngoài
đồng,
Cha cho mặt trời mọc lên và mưa rơi xuống trên mặt
đất.
Ba lời xin đầu tiên của kinh Lạy Cha hướng đến Thiên
Chúa Cha.
Hẳn chúng diễn tả tâm tình chủ yếu của Đức Giêsu trong
suốt đời.
Bốn lời xin tiếp theo hướng đến nhu cầu của nhóm môn
đệ.
Xin bánh mỗi ngày, xin ơn tha thứ, ơn thắng được cám
dỗ và sự dữ.
Có khi lời nguyện của chúng ta quá quy về mình, loay
hoay với cái tôi,
với những ước mơ tính toán, những âu lo cho nhu cầu
vật chất.
Hãy xin Chúa những điều lớn lao cho Nước Chúa trên
trần gian,
còn mọi sự khác nho nhỏ, Ngài sẽ ban thêm cho ta.
Cầu nguyện:
Lạy Cha là Đấng Tạo Hóa nhân từ,
xin cho chúng con thấy sự hiện diện của Cha
trong vũ trụ vô cùng lớn,
trong những hạt tử vô cùng nhỏ,
và trong bộ óc vô cùng phức tạp của con người.
Cha từ ái biết bao
khi ban cho chúng con một thế giới đầy mầu sắc.
Mầu xanh cỏ non, mầu hồng trái chín,
mầu vàng mặt trời xế chiều.
Cha từ ái biết bao
khi ban cho chúng con một thế giới đầy âm thanh.
Tiếng suối róc rách, tiếng chim hót véo von,
tiếng gió rì rào qua kẽ lá.
Cha từ ái biết bao
khi ban cho chúng con một thế giới đầy hương thơm.
Hương của đồng lúa mới, của hoa bưởi, hoa cau,
hương thơm của nắng xuân dìu dịu.
Chúng con ca ngợi đôi tay khéo léo của Cha
khi tạo nên sự trong ngần
ngời sáng của viên ngọc,
sự lộng lẫy phong phú của
muôn loài hoa lan,
sự rực rỡ hài hòa nơi đôi
cánh của loài bướm,
và nhất là sự đẹp đẽ cao
cả nơi con người.
Dưới lòng đất, trên núi cao,
giữa biển sâu, trong rừng
vắng,
chỗ nào chúng con cũng
thấy bóng dáng Cha.
Xin cho chúng con
biết chung sống với thiên
nhiên này
như một người bạn, một
quà tặng Cha ban,
biết giữ gìn ngôi nhà
trái đất
để nó khỏi hư hỏng, cạn
kiệt,
và biết chia sẻ cho nhau
bao tài nguyên còn tiềm ẩn.
Ước gì đến ngày cả trái
đất, cả vũ trụ này
và muôn loài Cha đã dựng
nên
được cùng với cả nhân
loại chúng con
vui hưởng tự do và vinh
quang trong Nước Cha. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
20 THÁNG HAI
Những Bã Phù Vân
Sứ điệp đầu tiên của
mùa Chay – trong ngày Thứ Tư Lễ Tro – là một sứ điệp rất sâu sắc và quyết liệt:
“Hỡi người, hãy nhớ mình là tro bụi và sẽ trở về bụi tro!”
Vậy, làm thế nào chúng
ta có thể thực sự tìm thấy sự viên mãn? Làm thế nào người ta có thể hoàn thành
chính mình trong cõi đời này khi mà mầm hủy diệt con người đã có sẵn đấy và thế
giới được đặt dưới qui luật của sự chết? Con người kiếm tìm sự sống trong thế
giới xung quanh mình, nhưng điểm đến của con người lại là thực tại sự chết!
Vâng, trong cuộc đời tạm
bợ này, chúng ta có thể có một số niềm thỏa mãn ‘phù du’ nào đó. Những niềm thỏa
mãn ấy không thể kéo dài. “Nguơi sẽ trở về tro bụi” – Thiên Chúa nói với con
người như thế.
Chúng ta phải biết lắng
đọng tâm hồn và nhìn vào trong thâm sâu hữu thể của mình. Và chúng ta sẽ nhận
ra những mầm mống bất tử của chính mình. Chúng ta cũng sẽ nhận ra tính bèo bọt
vô ích của những nỗ lực nơi mình nhằm tìm kiếm các thỏa mãn phù vân.
Và chính khi nhận thức
được như vậy, chúng ta có thể bắt đầu hiểu ra tại sao Thiên Chúa mời gọi mình:
“Hãy trở về với Ta!” Vâng, Ngài mời gọi chúng ta trở về với Ngài bằng cả tấm
lòng.
20 Tháng Hai
Giáo Ðường
Văn hào Aleksandr Solzenicyn đã ca tụng những
ngôi giáo đường bằng những vần thơ như sau:
"Thư thái trên sườn đồi, ngạo nghễ
trên những ngọn núi cao, hãy ẩn mình trong những dòng sông sâu, những ngôi giáo
đường đẹp như những công chúa vận xiêm y rực rỡ.
Nhìn xuống những mái nhà gỗ tranh là
những ngọn tháp chuông hùng dũng. Từ phố chợ đến thôn quê, từ đỉnh tháp hướng về
trời cao, những tiếng chuông không ngừng giục giã gọi nhau.
Từ thuở nào con người vẫn ích kỷ nhỏ
nhen. Nhưng chiều về, khi tiếng chuông đổ hồi trên thôn xóm, trên đồng ruộng,
trên núi rừng, người người dừng lại, ngẩng nhìn và ra khỏi cuộc sống thấp hèn của
họ.
Cha ông của chúng tôi đã để lại phần
cao quý nhất cảu các ngài. Mãi mãi, tâm tình của các ngài vẫn còn ghi khắc
trong những viên đá này, trong những tháp chuông này".
Ở bất cứ nơi nào trên thế giới, giáo
đường vẫn luôn là biểu trưng của sự sống. Còn gì buồn thảm cho bằng một ngôi
giáo đường biến thành bảo tàng viện hoặc không còn người lui tới.
Giáo đường là nhà của con người: gặp gỡ giữa trời cao và đất thấp, gặp gỡ giữa
con người với Thiên Chúa. Nhưng quan trọng hơn cả, giáo đường chính là nơi gặp
gỡ giữa người với người: gặp gỡ ở trong lời cầu nguyện, gặp gỡ nhau trong chia
sẻ, gặp gỡ nhau trong lời chào bình an, trong cái bắt tay của tha thứ, của hòa
giải, gặp gỡ nhau để nối kết vòng tay với người khác, gặp gỡ nhau để trở lại cuộc
sống với hăng say và nhiệt thành hơn.
Chúng ta không thể đến nhà thờ mỗi ngày mà vẫn khước từ gặp gỡ với tha nhân.
Chúng ta không thể đến nhà thờ mỗi ngày mà lại không muốn gặp gỡ Chúa trong cuộc
sống hằng ngày. Chúng ta không thể tách biệt nhà thờ ra khỏi cuộc sống. Bao lâu
ngôi giáo đường còn đó, bấy lâu người Kitô vẫn được mời gọi để nối kết đức tin
với cuộc sống hằng ngày.
Trích sách Lẽ Sống
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét