30/03/2018
Thứ Sáu tuần thánh
Kỷ Niệm Cuộc Khổ Nạn Của Chúa.
(phần I)
Phần Thứ Nhất: Phụng
Vụ Lời Chúa
Bài Ðọc I: Is 52,
13-53, 12
"Người đã bị
thương tích vì tội lỗi chúng ta".
(Bài ca thứ tư của người
Tôi Tớ Chúa)
Trích sách Tiên tri
Isaia.
Này tôi tớ Ta sẽ được
cao minh, sẽ vinh thăng tấn phát, cao cả tuyệt vời. Cũng như nhiều người đã
kinh ngạc, vì thấy người tàn tạ mất hết vẻ người, dung nhan người cũng không
còn nữa, cũng thế, muôn dân sẽ sửng sốt, các vua không còn biết nói chi trước mặt
người. Vì họ sẽ thấy việc chưa ai kể cho mình, sẽ biết điều mình chưa hề được
nghe.
Ai mà tin được điều
chúng ta nghe? Và Chúa đã tỏ ra sức mạnh cho ai? Người sẽ lớn lên trước mặt
Ngài như một chồi non, như một rễ cây, tự đất khô khan. Người chẳng còn hình
dáng, cũng chẳng còn sắc đẹp để chúng ta nhìn ngắm, không còn vẻ bên ngoài, để
chúng ta yêu thích; bị người đời khinh dể như kẻ thấp hèn nhất, như kẻ đớn đau
nhất, như kẻ bệnh hoạn, như một người bị che mặt và bị khinh dể, bởi đó, chúng
ta không kể chi đến người.
Thật sự, người đã mang
lấy sự đau yếu của chúng ta, người đã gánh lấy sự đau khổ của chúng ta. Mà
chúng ta lại coi người như kẻ phong cùi, bị Thiên Chúa đánh phạt và làm cho nhuốc
hổ. Nhưng người đã bị thương tích vì tội lỗi chúng ta, bị tan nát vì sự gian ác
chúng ta. Người lãnh lấy hình phạt cho chúng ta được bình an, và bởi thương
tích người mà chúng ta được chữa lành. Tất cả chúng ta lang thang như chiên cừu,
mỗi người một ngả. Chúa đã chất trên người tội ác của tất cả chúng ta.
Người hiến thân vì người
tình nguyện và không mở miệng như con chiên bị đem đi giết, và như chiên non
trước mặt người xén lông, người thinh lặng chẳng hé môi. Do cưỡng bách và án lệnh,
người đã bị tiêu diệt; ai sẽ còn kể đến dòng dõi người nữa, bởi vì người đã bị
khai trừ khỏi đất người sống; vì tội lỗi dân Ta, Ta đánh phạt người. Người ta định
đặt mồ người giữa những kẻ gian ác, nhưng khi chết, người được chôn giữa kẻ
giàu sang, mặc dầu người đã không làm chi bất chánh, và miệng người không nói lời
gian dối. Chúa đã muốn hành hạ người trong đau khổ.
Nếu người hiến thân
làm lễ vật đền tội, người sẽ thấy một dòng dõi trường tồn, và nhờ người, ý định
Chúa sẽ thành tựu. Nhờ nỗi khổ tâm của người, người sẽ thấy và sẽ được thoả
mãn. Nhờ sự thông biết, tôi tớ công chính của Ta sẽ công chính hoá nhiều người,
sẽ gánh lấy những tội ác của họ. Bởi đó, Ta trao phó nhiều dân cho người, người
sẽ chia chiến lợi phẩm với người hùng mạnh. Bởi vì người đã hiến thân chịu chết
và đã bị liệt vào hàng phạm nhân, người đã mang lấy tội của nhiều người, và đã
cầu bầu cho các phạm nhân.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 30, 2 và 6.
12-13. 15-16. 17 và 25
Ðáp: Lạy Cha, con phó linh hồn con trong tay Cha (Lc 23,
46).
Xướng: 1) Lạy Chúa,
con tìm đến nương nhờ Ngài, xin đừng để con muôn đời tủi hổ, vì đức công minh Ngài,
xin cứu chữa con! Con phó thác tâm hồn trong tay Chúa, lạy Chúa, lạy Thiên Chúa
trung thành, xin cứu chữa con. - Ðáp.
2) Con trở nên đồ ô nhục
đối với những người thù, nên trò cười cho khách lân bang, và mối lo sợ cho người
quen biết; gặp con ngoài đường, họ tránh xa con. Con bị người ta quên, không để
ý tới, dường như đã chết, con đã trở nên như cái bình bị vỡ tan. - Ðáp.
3) Phần con, lạy Chúa,
con tin cậy ở Ngài, con kêu lên: Ngài là Thiên Chúa của con! Vận mạng con ở
trong tay Ngài, xin cứu gỡ con khỏi tay quân thù và những người bách hại. -
Ðáp.
4) Xin cho tôi tớ Chúa
được thấy long nhan dịu hiền, xin cứu sống con theo lượng từ bi của Chúa. Lòng
chư vị hãy can trường mạnh bạo, hết thảy chư vị là người cậy trông ở Chúa. -
Ðáp.
Bài Ðọc II: Dt 4, 14-16;
5, 7-9
"Người đã học
vâng phục do những đau khổ Người chịu, và khi hoàn tất, Người đã trở nên căn
nguyên ơn cứu độ đời đời".
Trích thư gởi tín hữu
Do-thái.
Anh em thân mến, chúng
ta có một thượng tế cao cả đã đi qua các tầng trời, là Ðức Giêsu, Con Thiên
Chúa, nên chúng ta hãy giữ vững việc tuyên xưng đức tin của chúng ta. Vì chưng,
không phải chúng ta có thượng tế không thể cảm thông sự yếu đuối của chúng ta,
trái lại, Người đã từng chịu thử thách bằng mọi cách như chúng ta, ngoại trừ tội
lỗi.
Khi còn sống ở đời
này, Chúa Kitô đã lớn tiếng rơi lệ dâng lời cầu xin khẩn nguyện lên Ðấng có thể
cứu mình khỏi chết, và vì lòng thành kính, Người đã được nhậm lời. Dầu là Con
Thiên Chúa, Người đã học vâng phục do những đau khổ Người chịu, và khi hoàn tất,
Người đã trở nên căn nguyên ơn cứu độ đời đời cho tất cả những kẻ tùng phục Người.
Ðó là lời Chúa.
Câu Xướng Trước Phúc
Âm: Pl 2, 8-9
Chúa Kitô vì chúng ta
đã vâng lời cho đến chết, và chết trên thập giá. Vì thế, Thiên Chúa đã tôn vinh
Người, và ban cho Người một danh hiệu vượt trên mọi danh hiệu.
Phúc Âm: Ga 18, 1 - 19,
42
"Sự Thương Khó
Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta".
C: Người đọc Chung, Thánh Sử; S: Người
đối thoại khác, hoặc Cộng đoàn. J: Chúa Giêsu
C. Bài Thương Khó Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, theo
Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu đi
với môn đệ sang qua suối Xêrông, ở đó có một khu vườn, Người vào đó cùng với
các môn đệ. Giuđa, tên phản bội, đã biết rõ nơi đó, vì Chúa Giêsu thường đến đấy
với các môn đệ. Nên Giuđa dẫn tới một toán quân cùng với vệ binh do các thượng
tế và biệt phái cấp cho, nó đến đây với đèn đuốc và khí giới. Chúa Giêsu đã biết
mọi sự sẽ xảy đến cho Mình, nên Người tiến ra và hỏi chúng:
J. "Các ngươi tìm ai?"
C. Chúng thưa lại:
S. "Giêsu Nadarét".
C. Chúa Giêsu bảo: "Ta đây".
C. Giuđa là kẻ định nộp Người cũng đứng đó với bọn
chúng. Nhưng khi Người vừa nói "Ta đây", bọn chúng giật lùi lại và
ngã xuống đất. Người lại hỏi chúng:
J. "Các ngươi tìm ai?"
C. Chúng thưa:
S. "Giêsu Nadarét".
C. Chúa Giêsu đáp lại: "Ta đã bảo các ngươi rằng
Ta đây! Vậy nếu các ngươi tìm bắt Ta, thì hãy để cho những người này đi".
C. Như thế là trọn lời đã nói: "Con chẳng để mất
người nào trong những kẻ Cha đã trao phó cho Con". Bấy giờ Simon Phêrô có
sẵn thanh gươm, liền rút ra đánh tên đầy tớ vị thượng tế, chém đứt tai bên phải.
Ðầy tớ ấy tên là Mancô. Nhưng Chúa Giêsu bảo Phêrô rằng:
J. "Hãy xỏ gươm vào bao. Chén Cha Ta đã trao lẽ
nào Ta không uống!"
C. Bấy giờ, toán quân, trưởng toán và vệ binh của người
Do-thái bắt Chúa Giêsu trói lại, và điệu Người đến nhà ông Anna trước, vì ông
là nhạc phụ của Caipha đương làm thượng tế năm ấy. Chính Caipha là người đã
giúp ý kiến này cho người Do-thái: để một người chết thay cho cả dân thì lợi
hơn. Còn Phêrô và môn đệ kia vẫn theo Chúa Giêsu. Môn đệ sau này quen vị thượng
tế nên cùng với Chúa Giêsu vào trong sân vị thượng tế, còn Phêrô đứng lại ngoài
cửa. Vì thế, môn đệ kia là người quen với vị thượng tế, nên đi ra nói với người
giữ cửa và dẫn Phêrô vào. Cô nữ tì gác cửa liền bảo Phêrô:
S. "Có phải ông cũng là môn đệ của người đó
không?"
C. Ông đáp:
S. "Tôi không phải đâu".
C. Ðám thủ hạ và vệ binh có nhóm một đống lửa và đứng
đó mà sưởi vì trời lạnh, Phêrô cũng đứng sưởi với họ. Vị thượng tế hỏi Chúa
Giêsu về môn đệ và giáo lý của Người. Chúa Giêsu đáp:
J. "Tôi đã nói công khai trước mặt thiên hạ, Tôi
thường giảng dạy tại hội đường và trong đền thờ, nơi mà các người Do-thái thường
tụ họp, Tôi không nói chi thầm lén cả. Tại sao ông lại hỏi Tôi? Ông cứ hỏi những
người đã nghe Tôi về những điều Tôi đã giảng dạy. Họ đã quá rõ điều Tôi
nói".
C. Nghe vậy, một tên vệ binh đứng đó vả mặt Chúa Giêsu
mà nói:
S. "Anh trả lời vị thượng tế như thế ư".
C. Chúa Giêsu đáp:
J. "Nếu Ta nói sai, hãy chứng minh điều sai đó;
mà nếu Ta nói phải, thì tại sao anh lại đánh Ta?"
C. Rồi Anna cho giải Người vẫn bị trói đến cùng vị thượng
tế Caipha. Lúc ấy Phêrô đang đứng sưởi. Họ bảo ông:
S. "Có phải ông cũng là môn đệ người đó
không?"
C. Ông chối và nói:
S. "Tôi không phải đâu".
C. Một tên thủ hạ của vị thượng tế, có họ với người bị
Phêrô chém đứt tai, cãi lại rằng:
S. "Tôi đã chẳng thấy ông ở trong vườn cùng với
người đó sao?"
C. Phêrô lại chối nữa, và ngay lúc đó gà liền gáy.
Bấy giờ họ điệu Chúa
Giêsu từ nhà Caipha đến pháp đình. Lúc đó tảng sáng và họ không vào pháp đình để
khỏi bị nhơ bẩn và để có thể ăn Lễ Vượt Qua. Lúc ấy Philatô ra ngoài để gặp họ
và nói:
S. "Các ngươi tố cáo người này về điều gì".
C. Họ đáp:
S. "Nếu hắn không phải là tay gian ác, chúng tôi
đã không nộp cho quan".
C. Philatô bảo họ:
S. "Các ông cứ bắt và xét xử theo luật của các ông".
C. Nhưng người Do-thái đáp lại:
S. "Chúng tôi chẳng có quyền giết ai cả".
C. Thế mới ứng nghiệm lời Chúa Giêsu đã nói trước: Người
sẽ phải chết cách nào. Bấy giờ Philatô trở vào pháp đình gọi Chúa Giêsu đến mà
hỏi:
S. "Ông có phải là Vua dân Do-thái không?"
C. Chúa Giêsu đáp:
J. "Quan tự ý nói thế, hay là có người khác nói với
quan về tôi?"
C. Philatô đáp:
S. "Ta đâu phải là người Do-thái. Nhân dân ông
cùng các thượng tế đã trao nộp ông cho ta. Ông đã làm gì?"
C. Chúa Giêsu đáp:
J. "Nước tôi không thuộc về thế gian này. Nếu nước
tôi thuộc về thế gian này, thì những người của tôi đã chiến đấu để tôi không bị
nộp cho người Do-thái, nhưng nước tôi không thuộc chốn này".
C. Philatô hỏi lại:
S. "Vậy ông là Vua ư?"
C. Chúa Giêsu đáp:
J. "Quan nói đúng: Tôi là Vua. Tôi sinh ra và đến
trong thế gian này là chỉ để làm chứng về Chân lý. Ai thuộc về Chân lý thì nghe
tiếng tôi".
C. Philatô bảo Người:
S. "Chân lý là cái gì?"
C. Nói lời này xong, ông lại ra gặp người Do-thái và bảo
họ:
S. "Ta không thấy nơi người này có lý do để khép
án. Nhưng theo tục lệ các ngươi, ta sẽ phóng thích cho các ngươi một tù nhân
vào dịp Lễ Vượt Qua. Vậy các ngươi có muốn ta phóng thích Vua Do-thái cho các
ngươi chăng?"
C. Họ liền la lên:
S. "Không phải tên đó, nhưng là Baraba".
C. Baraba là một tên cướp. Bấy giờ Philatô truyền đem
Chúa Giêsu đi mà đánh đòn Người. Binh sĩ kết một triều thiên bằng gai nhọn đội
lên đầu Người và nói:
S. "Tâu Vua Do-thái!"
C. Và vả mặt Người. Philatô lại ra ngoài và nói:
S. "Ðây ta cho dẫn người ấy ra ngoài cho các
ngươi để các ngươi biết rằng ta không thấy nơi người ấy một lý do để kết
án".
C. Bấy giờ Chúa Giêsu đi ra, đội mão gai và khoác áo đỏ.
Philatô bảo họ:
S. "Này là Người".
C. Vừa thấy Người, các thượng tế và vệ binh liền la
to:
S. "Ðóng đinh nó vào thập giá! Ðóng đinh nó vào
thập giá!"
C. Philatô bảo họ:
S. "Ðấy các ngươi cứ bắt và đóng đinh ông vào thập
giá, phần ta, ta không thấy lý do nào kết tội ông".
C. Người Do-thái đáp lại:
S. "Chúng tôi đã có luật, và theo luật đó nó phải
chết, vì nó tự xưng là Con Thiên Chúa".
C. Nghe lời đó Philatô càng hoảng sợ hơn. Ông trở vào
pháp đình và nói với Chúa Giêsu:
S. "Ông ở đâu đến?"
C. Nhưng Chúa Giêsu không đáp lại câu nào. Bấy giờ
Philatô bảo Người:
S. "Ông không nói với ta ư? Ông không biết rằng
ta có quyền đóng đinh ông vào thập giá và cũng có quyền tha ông sao?"
C. Chúa Giêsu đáp:
J. "Quan chẳng có quyền gì trên tôi, nếu từ trên
không ban xuống cho, vì thế nên kẻ nộp tôi cho quan, mắc tội nặng hơn".
C. Từ lúc đó Philatô tìm cách tha Người. Nhưng người
Do-thái la lên:
S. "Nếu quan tha cho nó, quan không phải là trung
thần của Xêsa, vì ai xưng mình là vua, kẻ đó chống lại Xêsa".
C. Philatô vừa nghe lời đó, liền cho điệu Chúa Giêsu
ra ngoài rồi ông lên ngồi toà xử, nơi gọi là Nền đá, tiếng Do-thái gọi là Gabbatha.
Lúc đó vào khoảng giờ thứ sáu ngày chuẩn bị Lễ Vượt Qua. Philatô bảo dân:
S. "Ðây là vua các ngươi".
C. Nhưng họ càng la to:
S. "Giết đi! Giết đi! Ðóng đinh nó đi!"
C. Philatô nói:
S. "Ta đóng đinh vua các ngươi ư?"
C. Các thượng tế đáp:
S. "Chúng tôi không có vua nào khác ngoài
Xêsa".
C. Bấy giờ quan giao Người cho họ đem đóng đinh.
Vậy họ điệu Chúa Giêsu
đi. Và chính Người vác thập giá đến nơi kia gọi là Núi Sọ, tiếng Do-thái gọi là
Golgotha. Ở đó họ đóng đinh Người trên thập giá cùng với hai người khác nữa: mỗi
người một bên, còn Chúa Giêsu thì ở giữa. Philatô cũng viết một tấm bảng và sai
đóng trên thập giá. Bảng mang những hàng chữ này: "Giêsu, Nadarét, vua dân
Do-thái". Nhiều người Do-thái đọc được bảng đó, vì nơi Chúa Giêsu chịu
đóng đinh thì gần thành phố, mà bảng viết thì bằng tiếng Do-thái, Hy-lạp và
La-tinh. Vì thế các thượng tế đến thưa với Philatô:
S. Xin đừng viết "Vua dân Do Thái", nhưng
nên viết: "Người này đã nói: 'Ta là vua dân Do-thái'".
C. Philatô đáp:
S. "Ðiều ta đã viết là đã viết".
C. Khi quân lính đã đóng đinh Chúa Giêsu trên thập giá
rồi thì họ lấy áo Người chia làm bốn phần cho mỗi người một phần, còn cái áo
dài là áo không có đường khâu, đan liền từ trên xuống dưới. Họ bảo nhau:
S. "Chúng ta đừng xé áo này, nhưng hãy rút thăm
xem ai được thì lấy".
C. Hầu ứng nghiệm lời Kinh Thánh: "Chúng đã chia
nhau các áo Ta và đã rút thăm áo dài của Ta". Chính quân lính đã làm điều
đó.
Ðứng gần thập giá Chúa
Giêsu, lúc đó có Mẹ Người, cùng với chị Mẹ Người là Maria, vợ ông Clopas và
Maria Mađalêna. Khi thấy Mẹ và bên cạnh có môn đệ Người yêu, Chúa Giêsu thưa
cùng Mẹ rằng:
J. "Hỡi Bà, này là con Bà".
C. Rồi Người lại nói với môn đệ:
J. "Này là Mẹ con".
C. Và từ giờ đó môn đệ đã lãnh nhận Bà về nhà mình.
Sau đó, vì biết rằng mọi sự đã hoàn tất, để lời Kinh Thánh được ứng nghiệm,
Chúa Giêsu nói:
J. "Ta khát!"
C. Ở đó có một bình đầy dấm. Họ liền lấy miếng bông biển
thấm đầy dấm cắm vào đầu ngành cây hương thảo đưa lên miệng Người. Khi đã nếm dấm
rồi, Chúa Giêsu nói:
J. "Mọi sự đã hoàn tất".
C. Và Người gục đầu xuống trút hơi thở cuối cùng.
(Quỳ gối thinh lặng
thờ lạy trong giây lát)
Hôm đó là ngày chuẩn bị
lễ: để tội nhân khỏi treo trên thập giá trong ngày Sabbat, vì ngày Sabbat là
ngày đại lễ, nên người Do-thái xin Philatô cho đánh dập ống chân tội nhân và
cho cất xác xuống. Quân lính đến đánh dập ống chân của người thứ nhất và người
thứ hai cùng chịu treo trên thập giá với Người. Nhưng lúc họ đến gần Chúa
Giêsu, họ thấy Người đã chết, nên không đánh dập ống chân Người nữa, tuy nhiên
một tên lính lấy giáo đâm cạnh sườn Người; tức thì máu cùng nước chảy ra. Kẻ đã
xem thấy thì đã minh chứng, mà lời chứng của người đó chân thật, và người đó biết
rằng mình nói thật để cho các người cũng tin nữa. Những sự việc này đã xảy ra để
ứng nghiệm lời Kinh Thánh: "Người ta sẽ không đánh dập một cái xương nào của
Người". Lời Kinh Thánh khác rằng: "Họ sẽ nhìn xem Ðấng họ đã đâm thâu
qua".
Sau đó, Giuse người xứ
Arimathia, môn đệ Chúa Giêsu, nhưng thầm kín vì sợ người Do-thái, xin Philatô
cho phép cất xác Chúa Giêsu. Philatô cho phép. Và ông đến cất xác Chúa Giêsu.
Nicôđêmô cũng đến, ông là người trước kia đã đến gặp Chúa Giêsu ban đêm. Ông
đem theo chừng một trăm cân mộc dược trộn lẫn với trầm hương. Họ lấy xác Chúa
Giêsu và lấy khăn bọc lại cùng với thuốc thơm theo tục khâm liệm người Do-thái.
Ở nơi Chúa chịu đóng đinh có cái vườn và trong vườn có một ngôi mộ mới, chưa
chôn cất ai. Vì là ngày chuẩn bị lễ của người Do-thái và ngôi mộ lại rất gần,
nên họ đã mai táng Chúa Giêsu trong mộ đó.
Suy Niệm: Sự Thinh Lặng Của Thập Giá
Trong suốt ngày thứ
Sáu Tuần Thánh hôm nay, Giáo hội như muốn mời gọi chúng ta đi vào thinh lặng, từ
các trang trí cho đến những bài ca phụng vụ, tất cả đều đưa chúng ta vào cõi
thinh lặng. Thinh lặng để nhìn ngắm Chúa Giêsu trên Thập Giá, thinh lặng để lắng
nghe tiếng nói từ Thập Giá. Thập Giá vẫn mãi mãi là một mầu nhiệm. Tại sao điều
đó có thể xảy ra cho Thiên Chúa? Tại sao Con Một Thiên Chúa lại có thể chịu chết
treo trên Thập Giá?
Trong một cuộc đối thoại
tưởng tượng với người trộm lành chịu treo bên phải Chúa Giêsu, thánh Augustinô
đã hỏi người trộm lành như sau: "Làm sao ông có thể hiểu được những gì xảy
ra bên cạnh ông, trong khi đó chúng tôi là những nhà chuyên môn, là những nhà
tiến sĩ luật, chúng tôi lại không hiểu được những lời ứng nghiệm của Thánh
Kinh. Ngay trước mắt chúng tôi ông có đọc Thánh Kinh không? Ông có biết tiên
tri Isaia đã loan báo về cuộc tử nạn của Chúa như thế nào không?" Người trộm
lành mới trả lời như sau: "Không. Tôi chưa bao giờ học hỏi về Kinh Thánh,
nhưng Chúa Giêsu đã nhìn tôi và trong cái nhìn của Ngài, tôi đã hiểu được tất cả
mọi sự".
Một vị Hồng Y già
trong cơn hấp hối đã nhắn nhủ như sau: "Chúng ta đã nói rất nhiều lời hay
ý đẹp về sự đau khổ, tôi cũng đã từng hăng say làm như thế, nhưng xin hãy nhắn
với các linh mục: Ðừng nói gì cả, chúng ta không biết gì về đau khổ cả".
Về cuộc tử nạn và cái
chết của Chúa Giêsu, thiết tưởng chúng ta chỉ nên giữ thinh lặng. Trong thinh lặng,
chúng ta mới cảm nhận được cái nhìn yêu thương trìu mến của Chúa Giêsu. Và trong
cái nhìn ấy chúng ta mới nghe được chính tiếng nói của Ngài. Chỉ có kẻ đau khổ
mới có thể đưa chúng ta vào nỗi khổ đau của họ. Chỉ có Chúa Giêsu mới có thể
đưa chúng ta vào những nỗi khổ đau của Ngài. Sự thinh lặng đưa chúng ta vào mầu
nhiệm của khổ đau.
Trong hai người cùng
chịu treo trên Thập Giá bên cạnh Chúa Giêsu, một người đã không ngừng lên tiếng
kêu gào rửa xả, trong khi đó kẻ được mệnh danh là trộm lành chỉ biết thốt lên lời
van xin cứu vớt. Ðối với chúng ta, điều đó thật là phải lẽ, xứng với tội lỗi
chúng ta. Kẻ trộm lành quả thực đã đi sâu vào mầu nhiệm của Thập Giá, ông đã nhận
ra thân phận tội lỗi của mình. Cái chết của Chúa Giêsu trên Thập Giá trước tiên
là một bày tỏ về bộ mặt tội lỗi của nhân loại. Mãi mãi Thập Giá vẫn là biểu
trưng của sự độc ác của con người. Ðó là đỉnh cao trí tuệ của con người trong
việc sáng chế ra những phương thế để hành hạ nhau, để loại trừ nhau, để chém giết
nhau. Ðó là bản án của tội lỗi nhân loại trải qua mọi thời đại.
Nhìn lên Thập Giá Chúa
Giêsu, mỗi người chúng ta chỉ có thể đấm ngực ăn năn về chính tội lỗi của mình
mà thôi. Thập Giá của Chúa Giêsu vẫn luôn có đó để chiếu rọi vào thân phận tội
lỗi của con người. Thập Giá không chỉ là mạc khải về tội lỗi của con người,
nhưng tội lỗi còn là mặt trái của một nguồn ánh sáng vô biên. Ðó là ánh sáng của
tình yêu. Cái chết của Chúa Giêsu trên Thập Giá là biểu tỏ của một tình yêu tha
thứ cho đến cùng. Có lẽ người trộm lành đã hiểu được điều đó khi ông quay nhìn
sang Chúa Giêsu trên Thập Giá. Trong ánh mắt của Chúa Giêsu, người trộm lành chỉ
có thể thấy bừng lên tình yêu nhân từ và tha thứ khi được tình yêu Chúa Giêsu
chiếu dọi vào. Bên cạnh Chúa Giêsu, người trộm lành được ôm ấp với cái nhìn
trìu mến và tha thứ của Ngài.
Dưới chân Thập Giá
của Ngài còn có Mẹ và một số người bạn dõi theo Ngài cho đến cùng. Mẹ và những
người đó đứng nhìn lên Chúa trong lặng yên. Với Mẹ và những người bạn đó, Chúa
Giêsu cũng tôn trọng bằng ánh mắt yêu thương, trìu mến của Ngài. Ngài cũng đưa
Mẹ Maria và những người đó vào trong những mầu nhiệm khổ đau của Ngài. Cùng với
Mẹ, chúng ta cũng hãy để cho tâm hồn chìm lắng xuống, hãy để cho bao bận tâm, sầu
muộn và khổ đau riêng tư chìm xuống và hòa nhập vào mầu nhiệm Thập Giá của Chúa
Giêsu. Hãy để cho Ngài ôm ấp trọn lấy chúng ta trong tình yêu bao dung, tha thứ
của Ngài. Hãy để cho ánh mắt yêu thương của Ngài đốt cháy tâm hồn khô lạnh vì tội
lỗi và ích kỷ của chúng ta.
Veritas Asia
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Sáu Tuần Thánh
Bài đọc: Isa 52:13
– 53:12; Heb 4:14-16, 5:7-9; Jn 18-19.
GIỚI THIỆU CHỦ
ĐỀ: Vinh quang tuyệt đỉnh qua đau khổ tột
cùng
Phụng vụ Lời Chúa hôm
nay tập trung trong những đau khổ của Đức Kitô và lý do tại sao Ngài phải chịu
những đau khổ này.
Trong Bài Đọc I, tiên
tri Isaiah nói rõ lý do tại sao Người Tôi Trung của Thiên Chúa chịu đau khổ:
Ngài mang lấy thương tích của chúng ta. Ngài đã bị đâm vì chúng ta phạm tội, bị
nghiền nát vì chúng ta lỗi lầm. Ngài đã chịu sửa trị để chúng ta được bình an,
đã phải mang thương tích cho chúng ta được chữa lành. Trong Bài Đọc II, tác-giả
Thư Do Thái chứng minh Chúa Giêsu là Vị Thượng Tế tuyệt hảo, vì Ngài vừa biết
những gì nơi Thiên Chúa, vừa biết những gì nơi con người; nên Ngài có thể cầu bầu
với Thiên Chúa một cách hiệu quả cho con người. Hơn nữa, vì sự vâng phục Thiên
Chúa và những đau khổ Chúa Giêsu chịu, Ngài đã trở nên nguồn ơn cứu độ cho muôn
người. Trong Phúc Âm, thánh-sử Gioan tường thuật Cuộc Thương Khó của Chúa
Giêsu, từ khi Ngài bị phản bội bởi Judah cho tới khi ông Joseph Arithmatha và
Nicodemus an táng Ngài trong huyệt mộ, Chúa Giêsu biết tất cả những đau khổ xảy
đến cho Ngài, và Ngài luôn can đảm đối phó và chịu đựng.
KHAI TRIỂN BÀI
ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Bài ca thứ tư về Người Tôi Trung của Thiên Chúa
Trong Bài ca thứ tư,
Thiên Chúa cho biết lý do tại sao Người Tôi Trung phải chịu đau khổ: (1) để
gánh chịu hình phạt cho nhân lọai, và (2) để đạt được vinh quang tuyệt đỉnh.
1.1/ Người Tôi Trung được
vinh quang tuyệt đỉnh qua đau khổ tột cùng:
Tiên tri Isaiah muốn nhấn mạnh đến cách thức được vinh quang: “qua đau khổ tột
cùng.” Cần chú ý đến 4 động từ dùng trong câu này: “Này đây, người tôi trung của
Ta sẽ cư xử khôn ngoan (sakal), sẽ được vươn
cao (rum), được tuyên dương (nasa),
và được suy tôn đến tuyệt đỉnh (gabah meod). Vì Người
Tôi Trung biết hành động khôn ngoan và hiệu quả, nên Người được vươn cao, được
tuyên dương, và đạt tới vinh quang tuyệt đỉnh. Một người không thể đọc câu này
mà không suy nghĩ đến (Phi 2:6-11, Acts 2:33, và Acts 3:13, 26). Tác giả Stier
so sánh 3 giai đọan được nâng cao của Người với 3 giai đọan sống lại, lên trời,
và ngự bên hữu Thiên Chúa (Psa 110:1). Ai là Người Tôi Trung biết cư xử khôn
ngoan để đạt được vinh quang tuyệt đỉnh như thế? Vua David? dân Israel? tiên
tri? Chỉ có Đức Kitô mà thôi.
Đau khổ mà Người Tôi
Trung phải chịu vượt quá đau khổ con người có thể tưởng tượng được: “bao kẻ đã
sửng sốt khi thấy người tôi trung của Ta mặt mày tan nát chẳng ra người, không
còn dáng vẻ con người nữa.” Điều này tác giả muốn nhấn mạnh đến hậu quả của
hình phạt: Vì chịu quá nhiều đau khổ nơi thân xác, Người Tôi Trung không còn giữ
được dáng vẻ con người nữa.
Có một sự khác biệt giữa
Bản Bảy Mươi và Bản Do Thái trong câu 52:15: Nhóm PVCGK dịch theo Bản Bảy Mươi:
“Nó sẽ làm cho muôn dân phải sững sờ…” Theo Bản Do-thái: “Nó sẽ rẩy
(yazah) trên các dân tộc …” E.J. Young cắt nghĩa: Động từ yazah là
một động từ đặc biệt, dùng trong luật Moses cho việc rẩy dầu, nước, hay máu như
một lễ nghi thanh tẩy bởi các tư tế (Lev 4:6, 8:11, 14:7a). Chúa Giêsu rẩy máu
của người trên các dân tộc để thanh tẩy tội lỗi của họ như lời người Do-thái
nói: “Máu của nó sẽ đổ trên chúng tôi và con cháu chúng tôi” (Mt 27:25).
1.2/ Phản ứng của con người
khi nhìn thấy Người Tôi Trung.
(1) Phản ứng của các
vua chúa: Khi được chứng kiến tòan bộ: vinh quang tuyệt đỉnh cũng như đau khổ tột
cùng của Người Tôi Trung, “các vua chúa sẽ phải câm miệng, vì được thấy điều
chưa ai kể lại, được hiểu điều chưa nghe nói bao giờ.”
(2) Phản ứng của dân
Chúa: “Ai mà tin được điều chúng ta đã tường thuật? Cánh tay uy quyền của Đức
Chúa đã được mặc khải cho ai?” Vì điều Thiên Chúa làm quá cao siêu, vượt quá
trí hiểu biết của con người; hậu quả là con người sẽ khó lòng tin được. Thánh
Phaolô gọi Thập Giá là một điên rồ với người Hy-lạp, và sự sỉ nhục với người
Do-thái. Họ không thể nào hiểu được một Thiên Chúa uy quyền muốn con mình chấp
nhận điều đó. Nhưng Thiên Chúa uy quyền sẽ làm cho con người hiểu được Mầu Nhiệm
Thập Giá và tin vào Đức Kitô, đó là Tin Mừng mà chúng ta rao giảng.
Tiên-tri tường thuật về
cuộc đời của Người Tôi Trung với các động từ ở thời quá khứ tiên tri: “Người
tôi trung đã lớn lên tựa chồi non trước Nhan Thánh,
như khúc rễ trên đất khô cằn (Isa 11:1). Người chẳng còn dáng
vẻ, chẳng còn oai phong đáng chúng ta ngắm nhìn, dung mạo chẳng còn gì khiến
chúng ta ưa thích. Người bị đời khinh khi ruồng rẫy, phải đau khổ triền miên và
nếm mùi bệnh tật. Người như kẻ ai thấy cũng che mặt không nhìn, bị chúng ta
khinh khi, không đếm xỉa tới.”
1.3/ Lý do tại sao Người
phải chịu đau khổ: Người Tôi Trung chịu đau
khổ vì con người.
* Lý do đúng: “Sự thật,
chính người đã mang lấy những bệnh tật của chúng ta, đã gánh chịu những đau khổ
của chúng ta.”
* Lý do sai: “Còn
chúng ta, chúng ta lại tưởng người bị phạt, bị Thiên Chúa giáng hoạ, phải nhục
nhã ê chề.”
“Chính người đã bị đâm
vì chúng ta phạm tội, bị nghiền nát vì chúng ta lỗi lầm; người đã chịu sửa trị
để chúng ta được bình an, đã phải mang thương tích cho chúng ta được chữa lành.
Tất cả chúng ta lạc lõng như chiên cừu, lang thang mỗi người một ngả. Nhưng Đức
Chúa đã đổ trên đầu người tội lỗi của tất cả chúng ta. Bị ngược đãi, người cam
chịu nhục, chẳng mở miệng kêu ca; như chiên bị đem đi làm thịt, như cừu câm nín
khi bị xén lông, người chẳng hề mở miệng. Người đã bị ức hiếp, buộc tội, rồi bị
thủ tiêu. Dòng dõi của người, ai nào nghĩ tới? Người đã bị khai trừ khỏi cõi
nhân sinh, vì tội lỗi của dân, người bị đánh phạt. Người đã bị chôn cất giữa bọn
ác ôn, bị mai táng với người giàu có, dù đã chẳng làm chi tàn bạo và miệng
không hề nói chuyện điêu ngoa.”
1.4/ Những thắng lợi của
Người Tôi Trung được hưởng.
(1) Ý muốn của Thiên
Chúa được thực hiện: Người Tôi Trung là nhân vật chính trong Kế Hoạch Cứu Độ của
Thiên Chúa, chính Ngài sẽ đưa kế hoạch này tới chỗ thành tựu và hòan hảo: “Đức
Chúa đã muốn người phải bị nghiền nát vì đau khổ. Nếu người hiến thân làm lễ vật
đền tội, người sẽ được thấy kẻ nối dõi, sẽ được trường tồn, và nhờ người, ý muốn
của Đức Chúa sẽ thành tựu. Nhờ nỗi thống khổ của mình, người sẽ nhìn thấy ánh
sáng và được mãn nguyện.”
(2) Ức triệu sinh linh
được cứu độ: Mục đích của Kế Hoạch Cứu Độ là giải thóat con người khỏi quyền lực
của tội lỗi và mang lại ơn cứu độ cho muôn người: “Vì đã nếm mùi đau khổ, người
công chính, tôi trung của Ta, sẽ làm cho muôn người nên công chính và sẽ gánh lấy
tội lỗi của họ. Vì thế, Ta sẽ ban cho nó muôn người làm gia sản, và cùng với những
bậc anh hùng hào kiệt, nó sẽ được chia chiến lợi phẩm, bởi vì nó đã hiến thân
chịu chết, đã bị liệt vào hàng tội nhân; nhưng thực ra, nó đã mang lấy tội muôn
người và can thiệp cho những kẻ tội lỗi.”
2/ Bài đọc II: Chúa Giêsu đã phải trải qua nhiều đau khổ mới học được thế
nào là vâng phục.
2.1/ Người đã chịu thử
thách về mọi phương diện cũng như ta, nhưng không phạm tội (Heb 4:14-16): “Chúng ta có một vị Thượng Tế siêu phàm đã băng qua các tầng
trời, là Đức Giêsu, Con Thiên Chúa. Vậy chúng ta hãy giữ vững lời tuyên xưng đức
tin. Vị Thượng Tế của chúng ta không phải là Đấng không biết cảm thương những nỗi
yếu hèn của ta, vì Người đã chịu thử thách về mọi phương diện cũng như ta,
nhưng không phạm tội. Bởi thế, ta hãy mạnh dạn tiến lại gần ngai Thiên Chúa là
nguồn ân sủng, để được xót thương và lãnh ơn trợ giúp mỗi khi cần.”
- Vai trò của vị Thượng
Tế: mang những gì Thiên Chúa nói cho dân và hướng dẫn dân ra trước sự hiện diện
của Ngài. Vị Thượng Tế hòan hảo là người vừa biết Thiên Chúa vừa biết dân. Vai
trò này chỉ Chúa Giêsu mới có thể hòan thành.
(1) Chúa Giêsu biết
Thiên Chúa: vì bản chất của Ngài là Thiên Chúa. Tác giả Thư Do-thái xác tín:
“Chúng ta có một vị Thượng Tế siêu phàm đã băng qua các tầng trời, là Đức
Giêsu, Con Thiên Chúa.”
(2) Chúa Giêsu biết
con người: vì Ngài mang thân xác con người. Hơn nữa, “Người đã chịu thử thách về
mọi phương diện cũng như ta, nhưng không phạm tội.”
- Chúa Giêsu biết, chịu,
và thắng cám dỗ hơn ai hết: Lý do, chúng ta sa chước cám dỗ trước khi ma quỉ
dùng hết thủ đoạn của nó; Chúa Giêsu biết, chịu, và thắng vượt tất cả thủ đoạn
của ma quỉ. Ví dụ, khi gián điệp tra tấn, họ sẽ dùng các tra tấn từ nhẹ tới nặng.
Tra tấn nặng nhất chỉ dành cho con người can đảm nhất. Một người yếu bóng vía sẽ
không biết mọi thủ đọan tra tấn.
- Ngài muốn chịu khổ
đau của con người: “Vị Thượng Tế của chúng ta không phải là Đấng không biết cảm
thương những nỗi yếu hèn của ta.” Người Hy-lạp và Do-thái không thể hiểu nổi tại
sao Thiên Chúa chịu đau khổ; họ không thể chấp nhận một Thiên Chúa chết treo
trên Thập Giá. Đây là một ý tưởng hay quan niệm hoàn toàn mới. Họ tin một Thiên
Chúa vô cảm (apatheia); vì một Thiên Chúa nhạy cảm sẽ thay đổi trước những
đau khổ của con người; và nếu Thiên Chúa thay đổi, Ngài không còn là Thiên Chúa
nữa. Người nào làm Thiên Chúa phải thay đổi, người đó sẽ lớn hơn Thiên Chúa. Họ
không thể tưởng tượng một Thiên Chúa muốn liên quan với thế giới vật chất này.
- Ngài hiểu biết sự
đau khổ con người phải trải qua: “Có đau mắt mới biết thương người mù.” Ngài có
thể giúp đỡ con người cách hiệu quả: Vì đã trải qua tất cả, Ngài có kinh nghiệm
tất cả. Vì thế, không ai có thể giúp con người hiệu quả hơn người đi trước đã
có kinh nghiệm về điều đó.
2.2/ Người trở nên nguồn
ơn cứu độ vĩnh cửu cho tất cả những ai tùng phục Người (Heb 5:7-9). Tác giả Thư Do Thái tóm tắt công trình cứu độ của Đức
Kitô như sau:
(1) Chúa Giêsu biết những
gì sẽ xảy đến cho Ngài trong Cuộc Thương Khó: Ngài đã khóc trong vườn
Ghetsemane vì sắp phải đương đầu với chúng. Trong giây phút sợ hãi, Ngài đã cầu
nguyện để xin Thiên Chúa chọn cho Ngài một con đường khác, nếu có thể: “Khi còn
sống kiếp phàm nhân, Đức Giêsu đã lớn tiếng kêu van khóc lóc mà dâng lời khẩn
nguyện nài xin lên Đấng có quyền năng cứu Người khỏi chết. Người đã được nhậm lời,
vì có lòng tôn kính.”
(2) Chúa Giêsu vâng phục
Chúa Cha cho đết chết: Dẫu vậy, Ngài vẫn xin vâng theo thánh ý của Thiên Chúa
Cha: “Dầu là Con Thiên Chúa, Người đã phải trải qua nhiều đau khổ mới học được
thế nào là vâng phục.” Hậu quả của sự vâng phục là Ngài đã phải chết trên Thập
Giá.
(3) Chúa Giêsu trở nên
nguồn cứu độ: Vì sự vâng phục qua những đau khổ Ngài chịu, Chúa Giêsu đã trở
nên nguồn ơn cứu độ vĩnh cửu cho tất cả những ai tùng phục Người.
3/ Phúc Âm: Cuộc Thương Khó Chúa Giêsu theo thánh Gioan
3.1/ Judah bán Chúa
Giêsu: “Sau khi nói những lời đó, Đức Giêsu
đi ra cùng với các môn đệ, sang bên kia suối Kedron. Ở đó, có một thửa vườn,
Người cùng với các môn đệ đi vào. Judah, kẻ nộp Người, cũng biết nơi này, vì
Người thường tụ họp ở đó với các môn đệ. Vậy, Judah tới đó, dẫn một toán quân
cùng đám thuộc hạ của các thượng tế và nhóm Pharisees; họ mang theo đèn đuốc và
khí giới. Đức Giêsu biết mọi việc sắp xảy đến cho mình, nên tiến ra và hỏi:
"Các anh tìm ai?" Họ đáp: "Tìm Giêsu Nazareth." Người nói:
"Chính tôi đây." Judah, kẻ nộp Người, cũng đứng chung với họ. Khi Người
vừa nói: "Chính tôi đây!" thì họ lùi lại và ngã xuống đất. Người lại
hỏi một lần nữa: "Các anh tìm ai?" Họ đáp: "Tìm Giêsu
Nazareth."”
- Chúa Giêsu bảo vệ
các môn đệ của Ngài: Đức Giêsu nói: "Tôi đã bảo các anh là chính tôi đây.
Vậy, nếu các anh tìm bắt tôi, thì hãy để cho những người này đi." Thế là ứng
nghiệm lời Đức Giêsu đã nói: "Những người Cha đã ban cho con, con không để
mất một ai." Ông Simon Phêrô có sẵn một thanh gươm, bèn tuốt ra, nhằm người
đầy tớ vị thượng tế, mà chém đứt tai phải của y. Người đầy tớ ấy tên là Mankhô.
Đức Giêsu nói với ông Phêrô: "Hãy xỏ gươm vào bao. Chén mà Chúa Cha đã
trao cho Thầy, lẽ nào Thầy chẳng uống?"
3.2/ Chúa Giêsu trước
dinh Thượng Tế: “Bấy giờ toán quân và viên
chỉ huy cùng đám thuộc hạ của người Do-thái bắt Đức Giêsu và trói Người lại.
Trước tiên, họ điệu Đức Giêsu đến ông Hannah là nhạc phụ ông Caiaphas. Ông
Caiaphas làm thượng tế năm đó. Chính ông này đã đề nghị với người Do-thái là
nên để một người chết thay cho dân thì hơn.”
(1) Thẩm vấn Chúa
Giêsu:
- Vị thượng tế tra hỏi
Đức Giêsu về các môn đệ và giáo huấn của Người.
- Đức Giêsu trả lời:
"Tôi đã nói công khai trước mặt thiên hạ; tôi hằng giảng dạy trong hội đường
và tại Đền Thờ, nơi mọi người Do-thái tụ họp. Tôi không hề nói điều gì lén lút.
Sao ông lại hỏi tôi? Điều tôi đã nói, xin cứ hỏi những người đã nghe tôi. Chính
họ biết tôi đã nói gì."
- Đức Giêsu vừa dứt lời,
thì một tên trong nhóm thuộc hạ đứng đó vả vào mặt Người mà nói: "Anh trả
lời vị thượng tế như thế ư?"
- Đức Giê-su đáp:
"Nếu tôi nói sai, anh chứng minh xem sai ở chỗ nào; còn nếu tôi nói phải,
sao anh lại đánh tôi?"
Ông Hannah cho giải
Người đến thượng tế Caiaphas, Người vẫn bị trói.
(2) Phêrô chối Chúa
Giêsu 3 lần: “Ông Simon Phêrô và một môn đệ khác đi theo Đức Giêsu. Người môn đệ
này quen biết vị thượng tế, nên cùng với Đức Giêsu vào sân trong của tư dinh vị
thượng tế. Còn ông Phêrô đứng ở phía ngoài, gần cổng. Người môn đệ kia quen biết
vị thượng tế ra nói với chị giữ cổng, rồi dẫn ông Phêrô vào.”
- Lần thứ nhất: Người
tớ gái giữ cổng nói với ông Phêrô: "Cả bác nữa, bác không thuộc nhóm môn đệ
của người ấy sao?" Ông liền đáp: "Đâu phải."
- Lần thứ hai: Vì trời
lạnh, các đầy tớ và thuộc hạ đốt than và đứng sưởi ở đó; ông Phêrô cũng đứng sưởi
với họ. Người ta nói với ông: "Cả bác nữa, bác không thuộc nhóm môn đệ của
ông ấy sao?" Ông liền chối: "Đâu phải."
- Lần thứ ba: Một
trong các đầy tớ của vị thượng tế, có họ với người bị ông Phêrô chém đứt tai,
lên tiếng hỏi: "Tôi đã chẳng thấy bác ở trong vườn với ông ấy sao?" Một
lần nữa ông Phêrô lại chối, và ngay lúc ấy gà liền gáy.
3.3/ Chúa Giêsu trước tòa
Philatô: Vậy, người Do-thái điệu Đức Giêsu từ
nhà ông Caiaphas đến dinh tổng trấn. Lúc đó trời vừa sáng. Nhưng họ không vào
dinh kẻo bị nhiễm uế mà không ăn lễ Vượt Qua được.
(1) Quan Philatô từ chối
không xử Chúa Giêsu:
- Tổng trấn Philatô ra
ngoài gặp họ và hỏi: "Các người tố cáo ông này về tội gì?"
- Họ đáp: "Nếu
ông này không làm điều ác, thì chúng tôi đã chẳng đem nộp cho quan."
- Ông Philatô bảo họ:
"Các người cứ đem ông ta đi mà xét xử theo luật của các người."
- Người Do-thái đáp:
"Chúng tôi không có quyền xử tử ai cả."
Thế là ứng nghiệm lời
Đức Giêsu đã nói, khi ám chỉ Người sẽ phải chết cách nào.
* Kiểu Do-thái: ném đá
cho tới chết. Người Do-thái từ chối không xử tử Chúa Giêsu.
* Kiểu Rôma: đóng đinh
vào thập giá. Chúa Giêsu bị xử tử theo kiểu Rôma.
(2) Quan Philatô thẩm
vấn Chúa Giêsu:
- Ông Philatô trở vào
dinh, cho gọi Đức Giêsu và nói với Người: "Ông có phải là vua dân Do-thái
không?"
- Đức Giêsu đáp:
"Ngài tự ý nói điều ấy, hay những người khác đã nói với ngài về tôi?"
- Ông Phi-la-tô trả lời:
"Tôi là người Do-thái sao? Chính dân của ông và các thượng tế đã nộp ông
cho tôi. Ông đã làm gì?"
- Đức Giêsu trả lời:
"Nước tôi không thuộc về thế gian này. Nếu Nước tôi thuộc về thế gian này,
thuộc hạ của tôi đã chiến đấu không để tôi bị nộp cho người Do-thái. Nhưng thật
ra Nước tôi không thuộc chốn này."
- Ông Philatô liền hỏi:
"Vậy ông là vua sao?"
- Đức Giê-su đáp:
"Chính ngài nói rằng tôi là vua. Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian nhằm mục
đích này: làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng
tôi."
- Ông Philatô nói với
Người: "Sự thật là gì?"
- Chúa Giêsu không trả
lời. Một người không biết sự thật, làm sao có thể sống và làm chứng cho sự thật
như tổng trấn Philatô?
(3) Philatô muốn tha
Chúa Giêsu:
- Theo tục lệ của các
người, vào dịp lễ Vượt Qua, ta thường tha một người nào đó cho các người. Vậy
các người có muốn ta tha vua dân Do-thái cho các người không?
- Họ la lên rằng:
"Đừng tha nó, nhưng xin tha Barabba!" Mà Barabba là một tên cướp.
(4) Philatô cho quân
lính đánh đòn Chúa Giêsu: “Bấy giờ ông Philatô truyền đem Đức Giêsu đi và đánh
đòn Người. Bọn lính kết một vòng gai làm vương miện, đặt lên đầu Người, và
khoác cho Người một áo choàng đỏ. Họ đến gần và nói: "Kính chào Vua dân
Do-thái!" rồi vả vào mặt Người.”
(5) Philatô không tìm
ra lý do để kết tội Chúa Giêsu:
- Ông Philatô lại ra
ngoài và nói với người Do-thái: "Đây ta dẫn ông ấy ra ngoài cho các người,
để các người biết là ta không tìm thấy lý do nào để kết tội ông ấy." Vậy,
Đức Giêsu bước ra ngoài, đầu đội vương miện bằng gai, mình khoác áo choàng đỏ.
Ông Philatô nói với họ: "Đây là Người!"
- Khi vừa thấy Đức
Giêsu, các thượng tế cùng các thuộc hạ liền kêu lên rằng: "Đóng đinh, đóng
đinh nó vào thập giá!"
- Ông Philatô bảo họ:
"Các người cứ đem ông này đi mà đóng đinh vào thập giá, vì phần ta, ta
không tìm thấy lý do để kết tội ông ấy."
- Người Do-thái đáp lại:
"Chúng tôi có Lề Luật; và chiếu theo Lề Luật, thì nó phải chết, vì nó đã
xưng mình là Con Thiên Chúa." Nghe lời đó, ông Philatô càng sợ hơn nữa.
(6) Philatô tìm cách
tha Chúa Giêsu:
- Ông lại trở vào dinh
và nói với Đức Giêsu: "Ông từ đâu đến?"
- Nhưng Đức Giêsu
không trả lời.
- Ông Philatô nói với
Người: "Ông không trả lời tôi ư? Ông không biết rằng tôi có quyền tha và
cũng có quyền đóng đinh ông vào thập giá sao?"
- Đức Giêsu đáp lại:
"Ngài không có quyền gì đối với tôi, nếu Trời chẳng ban cho. Vì thế, kẻ nộp
tôi cho ngài thì mắc tội nặng hơn."
Từ đó, ông Philatô tìm
cách tha Người. Nhưng dân Do-thái kêu lên rằng: "Nếu ngài tha nó, ngài
không phải là bạn của Caesar. Ai xưng mình là vua, thì chống lại Caesar."
(7) Philatô trao Chúa
Giêsu cho họ đóng đinh: Khi nghe thấy thế, ông Philatô truyền dẫn Đức Giêsu ra
ngoài. Ông đặt Người ngồi trên toà, ở nơi gọi là Nền Đá, tiếng Do-thái là
Gabbatha.
Hôm ấy là ngày áp lễ
Vượt Qua, vào khoảng mười hai giờ trưa.
- Ông Philatô nói với
người Do-thái: "Đây là vua các người!"
- Họ liền hô lớn:
"Đem đi! Đem nó đi! Đóng đinh nó vào thập giá!"
- Ông Philatô nói với
họ: "Chẳng lẽ ta lại đóng đinh vua các người sao?"
- Các thượng tế đáp:
"Chúng tôi không có vua nào cả, ngoài Caesar."
Bấy giờ ông Philatô
trao Đức Giêsu cho họ đóng đinh vào thập giá.
- Người Do-thái phạm
thượng khi họ nói: "Chúng tôi không có vua nào cả, ngoài Caesar." Họ
chỉ có một vua là Thiên Chúa.
3.4/ Chúa Giêsu chịu đóng
đinh vào Thập Giá: Chính Người vác lấy thập
giá đi ra, đến nơi gọi là Cái Sọ, tiếng Do-thái là Golgotha; tại đó, họ đóng
đinh Người vào thập giá, đồng thời cũng đóng đinh hai người khác nữa, mỗi người
một bên, còn Đức Giêsu thì ở giữa.
(1) Người Do-thái xin
sửa bảng viết: “Ông Philatô cho viết một tấm bảng và treo trên thập giá; bảng
đó có ghi: "Giêsu Nazareth, Vua dân Do-thái." Trong dân Do-thái, có
nhiều người đọc được bảng đó, vì nơi Đức Giêsu bị đóng đinh là một địa điểm ở gần
thành. Tấm bảng này viết bằng các tiếng: Do-thái, La-tinh và Hy-lạp.”
- Các thượng tế của
người Do-thái nói với ông Philatô: "Xin ngài đừng viết: "Vua dân
Do-thái;" nhưng viết: "Tên này đã nói: Ta là Vua dân Do-thái."”
- Ông Philatô trả lời:
"Ta viết sao, cứ để vậy!"
(2) Chia nhau áo của
Chúa Giêsu: “Đóng đinh Đức Giêsu vào thập giá xong, lính tráng lấy áo xống của
Người chia làm bốn phần, mỗi người một phần; họ lấy cả chiếc áo dài nữa. Nhưng
chiếc áo dài này không có đường khâu, dệt liền từ trên xuống dưới. Vậy họ nói với
nhau: "Đừng xé áo ra, cứ bắt thăm xem ai được." Thế là ứng nghiệm lời
Kinh Thánh: Áo xống tôi, chúng đem chia chác, cả áo dài, cũng bắt thăm luôn. Đó
là những điều lính tráng đã làm.”
3.5/ Chúa Giêsu sinh thì
trên Thập Giá: “Đứng gần thập giá Đức Giêsu,
có thân mẫu Người, chị của thân mẫu, bà Maria vợ ông Cleopas, cùng với bà Maria
Magdala.”
(1) Chúa Giêsu trối Đức
Mẹ cho Gioan: Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức
Giêsu nói với thân mẫu rằng: "Thưa Bà, đây là con của Bà." Rồi Người
nói với môn đệ: "Đây là mẹ của anh." Kể từ giờ đó, người môn đệ rước
bà về nhà mình.
(2) Chúa Giêsu trút
hơi thở cuối cùng: “Sau đó, Đức Giêsu biết là mọi sự đã hoàn tất. Và để ứng
nghiệm lời Kinh Thánh, Người nói: "Tôi khát!" Ở đó, có một bình đầy
giấm. Người ta lấy miếng bọt biển có thấm đầy giấm, buộc vào một nhành hương thảo,
rồi đưa lên miệng Người.
Nhắp xong, Đức Giêsu
nói: "Thế là đã hoàn tất!" Rồi Người gục đầu xuống và trao Thần Khí.”
3.6/ Táng xác Chúa Giêsu:
(1) Chúa Giêsu bị đâm
thâu: “Hôm đó là ngày áp lễ, người Do-thái không muốn để xác chết trên thập giá
trong ngày Sabbath, mà ngày Sabbath đó lại là ngày lễ lớn. Vì thế họ xin ông
Philatô cho đánh giập ống chân các người bị đóng đinh và lấy xác xuống. Quân
lính đến, đánh giập ống chân người thứ nhất và người thứ hai cùng bị đóng đinh
với Đức Giêsu. Khi đến gần Đức Giê-su và thấy Người đã chết, họ không đánh giập
ống chân Người. Nhưng một người lính lấy giáo đâm vào cạnh sườn Người. Tức thì,
máu cùng nước chảy ra. Người xem thấy việc này đã làm chứng, và lời chứng của
người ấy xác thực; và người ấy biết mình nói sự thật để cho cả anh em nữa cũng
tin. Các việc này đã xảy ra để ứng nghiệm lời Kinh Thánh: Không một khúc xương
nào của Người sẽ bị đánh giập. Lại có lời Kinh Thánh khác: Họ sẽ nhìn lên Đấng
họ đã đâm thâu.”
(2) Tháo đanh và táng
xác Chúa Giêsu: “Sau đó, ông Joseph, người Arithmatha, xin ông Philatô cho phép
hạ thi hài Đức Giêsu xuống. Ông Joseph này là một môn đệ theo Đức Giêsu, nhưng
cách kín đáo, vì sợ người Do-thái. Ông Philatô chấp thuận. Vậy, ông Joseph đến
hạ thi hài Người xuống. Ông Nicodemus cũng đến. Ông này trước kia đã tới gặp Đức
Giêsu ban đêm. Ông mang theo chừng một trăm cân mộc dược trộn với trầm hương.
Các ông lãnh thi hài Đức Giêsu, lấy băng vải tẩm thuốc thơm mà quấn, theo tục lệ
chôn cất của người Do-thái.
Nơi Đức Giêsu bị đóng
đinh có một thửa vườn, và trong vườn, có một ngôi mộ còn mới, chưa chôn cất ai.
Vì hôm ấy là ngày áp lễ của người Do-thái, mà ngôi mộ lại gần bên, nên các ông
mai táng Đức Giêsu ở đó.”
ÁP DỤNG TRONG
CUỘC SỐNG:
- Mỗi khi đọc lại Cuộc
Thương Khó của Chúa Giêsu, chúng ta phải nhận thức: lẽ ra chúng ta là người phải
ngang qua những đau khổ này, chứ không phải là Con Thiên Chúa.
- Chúa Giêsu chấp nhận
vâng phục Thiên Chúa và tất cả các đau khổ là để cứu chuộc con người. Chúng ta
đã làm gì để đáp lại tình thương của Thiên Chúa?
- Nếu Chúa Giêsu chấp
nhận vâng phục và đau khổ để chứng tỏ tình thương cho Thiên Chúa và cho con người;
chúng ta cũng phải làm tương tự để đền bù lại tình thương Thiên Chúa và mang sự
sống cho tha nhân.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét