07/11/2018
Thứ Tư tuần 31 thường niên.
BÀI ĐỌC I: Pl 2, 12-18
“Anh em hãy lo cho mình được ơn
cứu độ; Thiên Chúa tạo nên trong anh em cả ý muốn lẫn việc làm”.
Trích thư Thánh
Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Philipphê.
Anh em thân mến, như
anh em vẫn luôn luôn vâng lời, không phải trong lúc tôi có mặt mà thôi, nhưng
hơn nữa, cả lúc này là lúc tôi vắng mặt, anh em cũng phải kinh hãi run sợ mà lo
cho mình được ơn cứu độ. Vì chưng, Thiên Chúa là Đấng tạo nên trong anh em cả ý
muốn lẫn việc làm theo sở định của Người.
Anh em hãy thi hành mọi
việc, đừng kêu ca và nghi ngại, để anh em biến thành những người không có gì
đáng chê trách, và trở nên những người con vẹn toàn không ai bắt lỗi được của
Thiên Chúa ở giữa một thế hệ hư hốt và gian tà. Giữa những kẻ ấy, anh em hãy
chiếu sáng ra như những vì sao trong vũ trụ, hãy tích trữ lời hằng sống, để làm
sáng danh tôi trong ngày của Đức Kitô, vì tôi đã không bôn tẩu cách hư luống và
đã không uổng công lao nhọc.
Và nếu tôi phải đổ
máu làm lễ vật tiến dâng vì đức tin anh em, tôi sẽ vui mừng và hân hoan với tất
cả anh em. Và cả anh em nữa, anh em cũng sẽ được vui mừng và hân hoan với tôi.
Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 26, 1. 4.
13-14
A+B=Chúa là sự sáng
và là Đấng cứu độ tôi (c. 1a).
Xướng: 1) Chúa là sự
sáng, là Đấng cứu độ, tôi sợ chi ai? Chúa là Đấng phù trợ đời tôi, tôi sợ gì
ai? – Đáp.
2) Có một điều tôi xin
Chúa, một điều tôi kiếm tìm, đó là tôi được cư ngụ trong nhà Chúa suốt đời tôi,
hầu vui hưởng sự êm đềm của Chúa, và chiêm ngưỡng thánh điện của Ngài. – Đáp.
3) Tôi tin rằng tôi sẽ
được nhìn xem những ơn lành của Chúa trong cõi nhân sinh. Hãy chờ đợi Chúa, hãy
sống can trường, hãy phấn khởi tâm hồn và chờ đợi Chúa! – Đáp.
ALLELUIA: x. Cv 16, 14b
-Lạy Chúa, xin hãy
mở lòng chúng con, để chúng con nghe lời của Con Chúa. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 14, 25-33
“Ai không từ bỏ tất cả của cải
mình có, thì không thể làm môn đệ Ta”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, có nhiều đám
đông cùng đi với Chúa Giêsu, Người ngoảnh lại bảo họ rằng: “Nếu ai đến với Ta
mà không bỏ cha mẹ, vợ con, anh chị em và cả mạng sống mình, thì không thể làm
môn đệ Ta. Còn ai không vác thập giá mình mà theo Ta, thì không thể làm môn đệ
Ta. Và có ai trong các ngươi muốn xây tháp mà trước tiên không ngồi tính toán
phí tổn cần thiết, xem có đủ để hoàn tất không, kẻo đặt móng rồi mà không thể
hoàn tất, thì mọi người xem thấy sẽ chế diễu người đó rằng: ‘Tên này khởi sự
xây cất mà không hoàn thành nổi’.
“Hoặc có vua nào sắp
đi giao chiến với một vua khác, mà trước tiên không ngồi suy nghĩ xem mình có
thể đem mười ngàn quân ra đương đầu với đối phương dẫn hai mươi ngàn quân tiến
đánh mình chăng? Bằng chẳng nổi, thì khi đối phương còn ở xa, vua ấy sai một
phái đoàn đến cầu hoà. Cũng thế, bất kỳ ai trong các ngươi không từ bỏ tất cả của
cải mình có, thì không thể làm môn đệ Ta”. Đó là lời Chúa.
Suy Niệm : Từ Bỏ Ðể
Theo Chúa
Bài Tin Mừng hôm nay cho
biết có rất nhiều người cùng đi với Chúa Giêsu. Tuy cùng hướng đi trên con đường
dẫn đến Giêrusalem, nhưng đám đông không mang cùng một mục đích với Ngài. Trong
khi Chúa Giêsu tiến về Giêrusalem để hoàn tất công cuộc cứu chuộc qua cái chết
khổ nhục trên Thập giá, thì đám đông lại tưởng rằng Ngài lên Giêrusalem lần này
để đánh đuổi ngoại xâm và tái lập vương quốc Israel.
Ðể đánh tan sự chờ đợi
sai lầm này, Chúa Giêsu đưa ra lời mời gọi những kẻ theo Ngài hãy suy nghĩ đắn
đo, tính toán kỹ lưỡng để xem có đủ nghị lực theo Ngài hay không: Ngài đòi buộc
những kẻ muốn theo Ngài, hãy để cho Ngài chiếm chỗ đứng quan trọng nhất trong
cuộc sống của mình: "Ai theo Tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em,
chị em, và cả mạng sống mình thì không thể làm môn đệ tôi được".
Việc theo Chúa là một
việc khó nhọc, tiêu tốn nhiều sức lực như khi xây cất hay đánh giặc, do đó người
môn đệ phải sẵn sàng dấn thân. Việc theo Chúa không thể tính toán bao nhiêu,
bao lâu, hay bằng những việc gì, nhưng là thái độ quyết liệt, gạt ra một bên tất
cả để bước theo Chúa, nghĩa là đi xây dựng Nước Trời, đi giao chiến với sự dữ
và và cái chết để được chiến thắng hiển vinh. Người đi theo Chúa phải từ bỏ mọi
của cải mình có. Từ bỏ ở đây không có nghĩa là chôn dấu đi hay sử dụng nó theo
sở thích của mình, nhưng là làm ích cho người khác, nhất là cho những người nhỏ
bé, nghèo hèn.
Nguyện xin Chúa ban
cho chúng ta được lòng can đảm, dứt khoát với tất cả những gì cản trở chúng ta
trên bước đường theo Chúa. Xin cho chúng ta được thực tâm đi xây dựng Nước Trời
và làm chứng tá tình yêu Chúa trước mặt mọi người.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần 31 TN2
Bài đọc: Phil
2:12-18; Lk 14:25-33.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phải suy nghĩ tính tóan trước
khi làm quyết định theo
Chúa.
Con người có khuynh hướng muốn bắt cá hai tay: vừa muốn những sự sung sướng thế
gian vừa muốn đạt tới Nước Trời. Có một câu truyện về một em bé, khi được hỏi:
Em muốn làm gì khi lớn lên? Em bé phân vân không biết trả lời làm sao. Khi được
gạn hỏi kỹ hơn, em bé trả lời em vừa muốn làm thâu ngân để giữ tiền vừa muốn
làm chị nữ tu để theo Chúa. Thái độ của em bé cũng là thái độ của nhiều người
chúng ta; nhưng điều này đã được Chúa Giêsu đã thẳng thắn tuyên bố: “Các con
không thể làm tôi cả Thiên Chúa lẫn tiền tài” (Mt 6:24). Bài đọc I là những lời
khuyên thực tế Thánh Phaolô rút ra từ Bài Thánh Ca hôm qua: đi theo Chúa Giêsu
là chấp nhận lối sống nên vinh quang của Ngài, lối sống vâng lời tuyệt đối nơi
Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu thẳng thắn đặt điều kiện cho những người
muốn đi theo Chúa: phải dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh/chị/em, cả mạng sống mình nữa,
và vác thập giá mình. Con người phải cẩn thận suy nghĩ trước khi quyết định
theo Ngài, để đừng bỏ dở nửa chừng mà mất cả chì lẫn chài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Anh em hãy làm mọi việc mà đừng kêu ca hay nghi ngờ.
1.1/ Tự nguyện vâng phục
Thiên Chúa: Giống như Đức Kitô đã hòan tòan
tự nguyện vâng phục Thiên Chúa vì biết sự vâng phục sẽ làm trọn vẹn Mầu Nhiệm Cứu
Độ; Thánh Phaolô cũng muốn các tín hữu Philipphê có một thái độ tự nguyện vâng
phục như vậy. Sự vâng phục đặt nền tảng trên hiểu biết là nó sẽ giúp người vâng
phục đạt tới ơn cứu độ; chứ không vì bất cứ lý do nào khác. Đó là lý do tại sao
ngài khuyên: “Anh em thân mến, anh em là những người luôn luôn vâng phục không
những khi tôi có mặt, mà nhất là bây giờ, khi tôi vắng mặt, anh em hãy biết run
sợ mà gắng sức lo sao cho mình được cứu độ.”
Hai ngày trước đây chúng ta đã bàn đến thần học về thân thể của Thánh Phaolô
khi bắt đầu chương thứ hai này. Vì được liên kết vào một thân thể và Đức Kitô
là Đầu, nên các chi thể đều được Đức Kitô hướng dẫn và cùng thấm nhuần một tình
yêu mà Ngài đã nhận được từ Thiên Chúa. Đó là lý do tại sao Thánh Phaolô có thể
nói: “Vì chính Thiên Chúa tác động đến lòng muốn cũng như hành động của anh em
do lòng yêu thương của Người.” Vì thế, sau khi đã hiểu Mầu Nhiệm Cứu Độ, các
tín hữu hãy noi gương Đức Kitô, vâng lời làm mọi sự theo Kế Họach Cứu Độ của
Thiên Chúa, đừng than phiền hay nghi ngờ về Kế Họach của
Ngài.
1.2/ Can đảm từ chối lối
sống theo thế gian: Thánh Phaolô biết ngài
không thể luôn ở với các tín hữu Philipphê để bảo vệ họ tránh khỏi những cám dỗ
của thế gian, nên ngài cố gắng dạy dỗ để làm cho đức tin của họ thêm vững chắc.
Ngài dạy họ 3 điều ở đây:
– Làm gương sáng giữa thế gian: Nếu họ để Đức Kitô là trọng tâm của cuộc sống
và hành động theo những gì Ngài hướng dẫn, họ sẽ trở nên trong sạch, không ai
chê trách được điều gì, và sẽ trở thành những người con vẹn toàn của Thiên Chúa
giữa một thế hệ gian tà, sa đoạ. Một lối sống như thế giữa thế gian sẽ chiếu
sáng như những vì sao trên vòm trời, và làm cho mọi người nhận biết Thiên Chúa.
– Sống theo một mục đích: Thánh Phaolô dạy cho các tín hữu của ngài biết rõ họ
sống ở đời này để làm gì. Ngài đã vất vả lao nhọc để rao giảng Tin Mừng cho họ
cũng là vì mục đích đó: làm sao cho Tin Mừng mang lại ơn cứu độ cho mọi người.
– Chấp nhận mọi hy sinh gian khổ: Vì mục đích cứu độ mà ngài cũng như các tín hữu
sẵn sàng chấp nhận mọi gian khổ để Tin Mừng được lan rộng khắp nơi. Ngài chia sẻ
tâm tình với các tín hữu: “Nhưng nếu tôi phải đổ máu ra hợp làm một với hy lễ
mà anh em lấy đức tin dâng lên Chúa, thì tôi vui mừng và cùng chia sẻ niềm vui
với tất cả anh em.”
2/ Phúc Âm: Giá phải trả của những người đi theo Chúa
Theo trình thuật của Luca, Chúa Giêsu đang trên đường đi lên Jerusalem. Nhiều
người hy vọng Ngài sẽ dùng sức mạnh chống lại đế quốc Rôma và khôi phục lại
vương quốc của Thiên Chúa, lên đi theo để ủng hộ. Chúa Giêsu biết những gì họ
suy nghĩ, đồng thời cũng biết những gì sắp xảy ra cho Ngài tại Jerusalem, nên
Ngài quay lại và đưa ra 3 kiện cho họ:
2.1/ Điều kiện đi theo
Chúa: Có thể nói 3 điều kiện này bao gồm tất
cả những gì con người sở hữu:
(1) Phải từ bỏ người thân: “Ai đến với tôi mà không ghét cha mẹ,
vợ con, anh em, chị em, thì không thể làm môn đệ tôi được.” Động từ Hy-Lạp dùng
ở đây là mise,w có nghĩa là ghét, khinh thường, không quan tâm, hay không để ý
tới. Trình thuật của Matthêu dùng chữ cẩn thận hơn: “Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy,
thì không xứng với Thầy. Ai yêu con trai con gái hơn Thầy, thì không xứng với
Thầy” (Mt 10:37). Chắc chắn Chúa không dạy chúng ta phải ghét người thân như
ghét kẻ thù, mà còn dạy chúng ta phải yêu thương họ nữa. Thánh Luca rất chú trọng
đến tình yêu vì ngài là một y sĩ, và “lương y như từ mẫu;” nhưng có lẽ Ngài hiểu
ở đây giống như Matthêu: Người môn đệ không được đặt các người thân lên trên
Thiên Chúa; và khi phải chọn giữa họ và Thiên Chúa, con người phải chọn Thiên
Chúa.
(2) Phải từ bỏ mạng sống mình: Như Chúa Kitô đã sẵn hy sinh mạng sống cho con
người, các môn đệ cũng đòi hỏi phải có sự hy sinh như thế.
(3) Phải vác thập giá mình: “Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì
không thể làm môn đệ tôi được.” Thập giá Chúa nói tới ở đây là tất cả trái ý,
gian khổ, bất công … mà người môn đệ sẽ phải đương đầu với khi rao giảng Tin Mừng.
2.2/ Để dẫn chứng sự cần
thiết của việc phải suy xét cẩn thận trước khi quyết định đi theo Chúa, ngài dùng 2 ví dụ cụ thể:
(1) Việc xây tháp: Tiền là yếu tố quyết định cho các công trình xây dựng, và phải
có đủ hay dư tiền trước khi bắt đầu xây. Nếu đang xây nửa chừng mà hết tiền,
nhà thầu sẽ không tiếp tục làm việc nữa; và dự án bị bỏ dở nửa chừng, và mọi
người nhìn vào sẽ chê cười.
(2) Việc giao chiến: Thăng bằng lực lượng là một trong những yếu tố quyết định
cho việc giao chiến; vì thế, các nhà lãnh đạo thường gởi thám tử đi quan sát đối
phương trước để lượng định tình hình, và so sánh với lực lượng mình có. Nếu thấy
có cơ hội thắng thế thì mời giao chiến; nếu không sẽ phải gọi quân tiếp viện hoặc
cầu hòa.
Cũng vậy, Chúa Giêsu đòi các người đi theo phải suy xét cẩn thận 3 điều kiện của
Chúa, và lượng định sức mình xem có thể đáp ứng được không. Nếu không đáp ứng
được, không thể làm môn đệ của
Chúa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chúng ta không thể “bắt cá hai tay,” vừa muốn theo Chúa vừa muốn hưởng thụ tất
cả những gì thế gian dâng tặng.
– Phải cẩn thận suy xét ba điều kiện Chúa đòi hỏi và tự vấn sức mình xem có
theo được không. Một khi đã quyết định, nhất quyết theo tới cùng.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
07/11/2018 – THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TUẦN 31 TN
Lc 14,25-33
HỌC TỪ BỎ ĐỂ TRỞ NÊN MÔN ĐỆ
“Cũng vậy, ai trong anh em không từ bỏ hết những gì mình có,
thì không thể làm môn đệ tôi được.” (Lc 14,33)
Suy niệm: Trong xu thế của thời đại
hưởng thụ và tích lũy này, nói đến “từ bỏ hết những gì mình có” xem ra là một
thứ “cung đàn lạc điệu”. Tuy nhiên, đối với những người “con cái Chúa”, đó lại
là điều kiện tất yếu và tiên quyết, vì không từ bỏ cũng đồng nghĩa là không thể
trở nên môn đệ của Chúa Ki-tô được. Ơn gọi làm “con cái Chúa” là chấp nhận sự
điên rồ của Thập giá, cớ vấp phạm cho người đời. Có “từ bỏ hết những gì mình
có,” là biết “nói không” với thế gian, ma quỷ và xác thịt thì mới có thể là
“sen” mọc “giữa bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”, là đèn để “gần mực” mà chẳng
“đen” nhưng chiếu sáng cho cả nhà. Vì thế, đòi hỏi trước tiên đối với người môn
đệ của thời đại hôm nay là từ bỏ lối sống hưởng thụ tích luỹ, điều mà người thời
đại hôm nay đang theo đuổi.
Mời Bạn: xét mình về xu hướng hưởng
thụ của bạn: 1. Cách mau sắm tiêu dùng của bạn có thực sự là vì nhu cầu thiết yếu
không, hay chỉ là sự đua tranh cho “hợp thời trang,” để chứng tỏ mình “sành điệu”?
2. Bạn có nghĩ rằng việc từ bỏ một số nhu cầu quen thuộc – kể cả việc tiết giảm
sử dụng điện nước – có thể góp phần vào việc nên thánh của bạn không? 3. Khi những
nhu cầu đó bỗng nhiên bị mất – bị cúp điện nước vì bão chẳng hạn – bạn đã phản ứng
thế nào?
Sống Lời Chúa: Từ bỏ xu hướng hưởng thụ bằng
cách tự nguyện tiết giảm một số chi tiêu để sẵn sàng chia sẻ với tha nhân hơn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, con
tin Chúa là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống. Xin cho con vững tin sẵn sàng từ bỏ
để vững bước theo Chúa, vì đó chính là “mối lợi và sự khôn ngoan” lớn lao nhất.
(5 Phút Lời Chúa)
Từ bỏ hết (7.11.2018 – Thứ tư Tuần
31 Thường niên)
Suy niệm:
Sống là chấp nhận từ bỏ.
Có những điều xấu phải từ bỏ
như tật nghiện thuốc lá, ma tuý, rượu chè, trụy lạc…
Cũng có điều tốt phải bỏ, để chọn một điều tốt hơn:
chọn nghề, chọn trường, chọn chỗ làm, chọn bậc sống…
Từ bỏ thường làm ta sợ và tiếc.
Bỏ chiếc giường êm để thức dậy đi lễ sáng.
Tắt tivi vì đến giờ đọc kinh tối gia đình.
Dành Chúa Nhật để học giáo lý và làm việc xã hội.
Nếu từ bỏ vì yêu, ta sẽ thấy nhẹ hơn, dễ hơn.
Người mẹ thức trắng đêm để đan nốt chiếc áo cho con.
Người mẹ “là mẹ hơn” qua những hy sinh vất vả.
Từ bỏ vì yêu chẳng bao giờ thiệt thòi, mất mát.
Cuộc sống văn minh cho ta nhiều chọn lựa.
Con người dễ chọn cái tầm thường hơn cái cao cả,
chọn khoái lạc phù du hơn hạnh phúc vững bền,
chọn lợi ích cho cá nhân tôi hơn là cho tập thể.
Xem ra con người thích cái dễ dãi hơn.
Có những điều xấu phải từ bỏ
như tật nghiện thuốc lá, ma tuý, rượu chè, trụy lạc…
Cũng có điều tốt phải bỏ, để chọn một điều tốt hơn:
chọn nghề, chọn trường, chọn chỗ làm, chọn bậc sống…
Từ bỏ thường làm ta sợ và tiếc.
Bỏ chiếc giường êm để thức dậy đi lễ sáng.
Tắt tivi vì đến giờ đọc kinh tối gia đình.
Dành Chúa Nhật để học giáo lý và làm việc xã hội.
Nếu từ bỏ vì yêu, ta sẽ thấy nhẹ hơn, dễ hơn.
Người mẹ thức trắng đêm để đan nốt chiếc áo cho con.
Người mẹ “là mẹ hơn” qua những hy sinh vất vả.
Từ bỏ vì yêu chẳng bao giờ thiệt thòi, mất mát.
Cuộc sống văn minh cho ta nhiều chọn lựa.
Con người dễ chọn cái tầm thường hơn cái cao cả,
chọn khoái lạc phù du hơn hạnh phúc vững bền,
chọn lợi ích cho cá nhân tôi hơn là cho tập thể.
Xem ra con người thích cái dễ dãi hơn.
Kitô hữu là người đã chọn theo Ðức Giêsu.
Làm môn đệ Ngài là chọn đi vào đường hẹp, cửa hẹp.
Ngài đòi ta đặt tất cả dưới Ngài, yêu Ngài trên mọi sự,
trên những người thân yêu, trên của cải tinh thần, vật chất,
trên mạng sống mình, trên cả hiện tại tương lai.
Những thụ tạo trên thật đáng trân trọng,
nhưng chúng chỉ có giá trị tương đối
khi sánh với Ðức Giêsu, Con Thiên Chúa làm người.
Kitô hữu là người sống từ bỏ như Ðức Giêsu.
Ngài đã bỏ vinh quang thần linh để làm người như ta,
đã sống và đã hiến mạng sống vì yêu Cha và nhân loại.
Từ bỏ là đi vào cửa hẹp cùng với Ðức Giêsu.
Làm môn đệ Ngài là chọn đi vào đường hẹp, cửa hẹp.
Ngài đòi ta đặt tất cả dưới Ngài, yêu Ngài trên mọi sự,
trên những người thân yêu, trên của cải tinh thần, vật chất,
trên mạng sống mình, trên cả hiện tại tương lai.
Những thụ tạo trên thật đáng trân trọng,
nhưng chúng chỉ có giá trị tương đối
khi sánh với Ðức Giêsu, Con Thiên Chúa làm người.
Kitô hữu là người sống từ bỏ như Ðức Giêsu.
Ngài đã bỏ vinh quang thần linh để làm người như ta,
đã sống và đã hiến mạng sống vì yêu Cha và nhân loại.
Từ bỏ là đi vào cửa hẹp cùng với Ðức Giêsu.
Phép Rửa đã cho chúng ta trở thành môn đệ Ðức
Kitô.
Nhưng để là môn đệ đích thực của Ngài,
chúng ta cần từ bỏ mãi cho đến khi nhắm mắt.
Từ bỏ phải là thái độ nội tâm cần gìn giữ luôn.
Chúng ta dễ nghiêng như tháp Pisa.
Ðiều hôm nay chưa dính bén, mai đã thấy khó gỡ.
Ðiều đã bỏ từ lâu, nay lại bất ngờ hấp dẫn.
Từ bỏ điều tôi có, và cứ có thêm mỗi ngày
thật là một cuộc chiến lâu dài và gian khổ.
Chúng ta không được nửa vời, lừng khừng, thỏa hiệp.
Tháp đã bắt đầu xây, cuộc chiến đã khai mào.
Không còn là lúc ngồi xuống mà tính toán nữa.
Cần đầu tư để xây tháp, cần dồn sức để tiến quân.
Cần từ bỏ mọi vướng víu để tiếp tục trung tín.
Vẫn có những Kitô hữu chịu dở dang và bại trận,
vì họ không dám sống đến cùng ơn gọi làm môn đệ.
Nhưng để là môn đệ đích thực của Ngài,
chúng ta cần từ bỏ mãi cho đến khi nhắm mắt.
Từ bỏ phải là thái độ nội tâm cần gìn giữ luôn.
Chúng ta dễ nghiêng như tháp Pisa.
Ðiều hôm nay chưa dính bén, mai đã thấy khó gỡ.
Ðiều đã bỏ từ lâu, nay lại bất ngờ hấp dẫn.
Từ bỏ điều tôi có, và cứ có thêm mỗi ngày
thật là một cuộc chiến lâu dài và gian khổ.
Chúng ta không được nửa vời, lừng khừng, thỏa hiệp.
Tháp đã bắt đầu xây, cuộc chiến đã khai mào.
Không còn là lúc ngồi xuống mà tính toán nữa.
Cần đầu tư để xây tháp, cần dồn sức để tiến quân.
Cần từ bỏ mọi vướng víu để tiếp tục trung tín.
Vẫn có những Kitô hữu chịu dở dang và bại trận,
vì họ không dám sống đến cùng ơn gọi làm môn đệ.
Từ bỏ là cách diễn tả một tình yêu.
Khi yêu người ta vui lòng từ bỏ tất cả.
Ước gì chúng ta vui khi gặp viên ngọc quý là Ðức Giêsu,
dám bán tất cả để thấy mình giàu có.
Khi yêu người ta vui lòng từ bỏ tất cả.
Ước gì chúng ta vui khi gặp viên ngọc quý là Ðức Giêsu,
dám bán tất cả để thấy mình giàu có.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
sống cho Chúa thật là điều khó.
Thuộc về Chúa thật là một thách đố cho con.
Chúa đòi con cho Chúa tất cả
để chẳng có gì trong con lại không là của Chúa.
sống cho Chúa thật là điều khó.
Thuộc về Chúa thật là một thách đố cho con.
Chúa đòi con cho Chúa tất cả
để chẳng có gì trong con lại không là của Chúa.
Chúa thích lấy đi những gì con cậy dựa
để con thực sự tựa nương vào một mình Chúa.
Chúa thích cắt tỉa con khỏi những cái rườm rà
để cây đời con sinh thêm hoa trái.
Chúa cương quyết chinh phục con
cho đến khi con thuộc trọn về Chúa.
để con thực sự tựa nương vào một mình Chúa.
Chúa thích cắt tỉa con khỏi những cái rườm rà
để cây đời con sinh thêm hoa trái.
Chúa cương quyết chinh phục con
cho đến khi con thuộc trọn về Chúa.
Xin cho con dám ra khỏi mình,
ra khỏi những bận tâm và tính toán khôn ngoan
để sống theo những đòi hỏi bất ngờ của Chúa,
dù phải chịu mất mát và thua thiệt.
ra khỏi những bận tâm và tính toán khôn ngoan
để sống theo những đòi hỏi bất ngờ của Chúa,
dù phải chịu mất mát và thua thiệt.
Ước gì con cảm nghiệm được rằng
trước khi con tập sống cho Chúa
và thuộc về Chúa
thì Chúa đã sống cho con
và thuộc về con từ lâu. Amen.
trước khi con tập sống cho Chúa
và thuộc về Chúa
thì Chúa đã sống cho con
và thuộc về con từ lâu. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
7 THÁNG MƯỜI MỘT
Một Cộng Đoàn Yêu
Thương
Cộng đoàn Kitôhữu được
sinh ra từ Lời Chúa và cắm rễ sâu trong mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Kitô. Nhưng
có một yếu tố thứ ba nữa làm nên đời sống cộng đoàn, đó là tình yêu được Chúa
Thánh Thần đổ tràn trong lòng chúng ta (Rm 5,5). Thật vậy, cộng đoàn sẽ ra sao
nếu thiếu vắng tình yêu? Đời sống cộng đoàn chúng ta sẽ ra sao nếu chúng ta
không thi hành điều mà Công Đồng gọi là “luật” của Dân mới của Thiên Chúa: yêu
thương như Chúa Kitô yêu chúng ta (LG. 9)? Đời sống cộng đoàn chúng ta sẽ ra
sao nếu chúng ta không có mối hiệp thông trọn vẹn với giám mục của mình và với
Giáo hội trên toàn cầu?
Nhưng tình yêu ấy phải
hữu hình. Nó phải là đặc trưng cho mọi khía cạnh đời sống chúng ta trong tư
cách là một cộng đoàn. Mối hiệp thông thiêng liêng phải trở thành một mối hiệp
thông của các quan hệ phong phú giữa người với người. Chúng ta phải có một cung
cách đích thực Kitôhữu trong quan hệ với nhau. Như tôi đã từng khẳng định, thật
vô cùng quan trọng việc một giáo xứ trở thành tiêu điểm sum họp vừa mang tính
nhân bản vừa mang tính Kitô giáo, để tạo lập một đời sống cộng đoàn trọn vẹn.
Các cộng đoàn chúng ta
được mời gọi cảm nếm trước nền văn minh tình thương. Và, căn cứ vào mẫu thức của
các cộng đoàn Kitôhữu đầu tiên, thì chúng ta phải thể hiện được một đời sống xã
hội phong phú đặc trưng bởi tình huynh đệ đích thực. Mối quan hệ của chúng ta
phải được định hình bởi bởi tinh thần hiếu hòa và dâng hiến. Chúng ta cần một
tinh thần cộng tác và hòa giải – để chữa lành những vết thương. Chúng ta cần một
đời sống thiêng liêng vững mạnh có sức kết hiệp chúng ta với tình yêu của Thiên
Chúa cũng như với tình yêu của anh chị em chung quanh mình.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 07-11
Pl 2, 12-18; Lc
14, 25-33.
LỜI SUY NIỆM: “Ai đến với
tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em và cả mạng sống mình nưa,
thì không thể làm môn đệ tôi được. Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì
không thể làm môn đệ tôi được. Từ bỏ hết những gì mình có.”
Chúa Giêsu thấy những người đang nô nức đi theo Người, trong lòng trí của họ
mang đầy những niềm hy vọng lớn lao theo cách của thế gian là sẽ được vinh
quang, quyền thế khi Người hiển trị trong Nước của Người. Nên Chúa đã nói rõ
cho mọi người muốn đi theo Người cần phải có lòng trung thành đến độ sẵn sàng
chịu gian khổ, từ bỏ tất cả những gì mình đang có, đang vui hưởng, kể cả từ bỏ
chính minh, vác lấy khổ giá mà đi theo sau Người, và chết vì Người.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã chọn và kêu gọi để chúng con trở thành Kitô hữu, xin
cho mỗi người chúng con luôn biết đi trên con đường hẹp mà Chúa đã chỉ dạy, để
chúng con được Chúa đón chúng con cuối con đường mà chúng con sẽ đến được gặp
Chúa.
Mạnh Phương
07 Tháng Mười Một
Nỗi Khao Khát Của Hạt Muối
Khao khát duy nhất
của hạt muối là được xem thấy biển. Bằng mọi giá, nó muốn khám phá thế nào là
biển… Ngày kia, nó ra đi… Vừa đến bờ biển, nó khám phá ra một cái gì mênh mông,
xanh ngắt và sống động. Nó thốt lên:
– Biển ơi, hãy nói
đi, ngươi là ai?
Một đợt sóng trả lời:
– Hãy chạm đến ta,
rồi ngươi sẽ hiểu.
Hạt muối trườn mình
xuống nước. Ô kìa, nó cảm thấy ngây ngất, niềm vui tột cùng làm nó cảm thấy như
không còn đứng vững được nữa. Nó cảm thấy như đang hòa lẫn từ từ trong nước. Niềm
vui dâng trào. Nó lại hỏi một lần nữa:
– Biển ơi, hãy nói
đi, ngươi là ai?
Một đợt sóng cuối
cùng ôm ghì lấy nó và nó từ từ tan biến trong nước. Nó chợt reo vui lần cuối
cùng:
– Bây giờ ta mới hiểu
thế nào là biển: biển là một phần của chính ta.
Hạt muối chỉ có thể hiểu
được thế nào là biển khi nó được hòa tan trong nước. Có chìm ngập trong biển,
có đi vào biển mới hiểu được thế nào là biển… Thiên Chúa cao cả hơn lý trí của
con người. Chúng ta không thể chỉ biết Thiên Chúa bằng lý trí… Hãy để cho Thiên
Chúa chiếm ngự, hãy để cho Thiên Chúa ôm chầm lấy ta, ta mới có thể biết được
Ngài là ai. Tình tri giao giữa Thiên Chúa và con người chỉ có thể nảy nở bằng
thinh lặng, hòa nhập trong cảm mến, tri ân.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét