16/11/2018
Thứ sáu tuần 32 thường niên
BÀI ĐỌC I: 2 Ga 4-9
“Kẻ nào giữ vững đạo lý này, sẽ
được Chúa Cha và Chúa Con”.
Trích thư thứ hai của
Thánh Gioan Tông đồ.
Thưa Bà đáng kính, tôi
rất đỗi vui mừng vì đã gặp thấy trong hàng con cái Bà có những kẻ sống trong
chân lý, theo mệnh lệnh chúng ta đã nhận từ nơi Chúa Cha. Và thưa Bà, bây giờ
tôi xin Bà, không phải như thể tôi viết cho Bà một mệnh lệnh gì mới, nhưng là mệnh
lệnh chúng ta có từ ban đầu: là chúng ta phải thương yêu nhau. Và lòng mến này
là chúng ta hãy sống theo mệnh lệnh của Người, vì đây là mệnh lệnh, là anh em hãy
sống theo luật yêu mến, như anh em đã học biết từ ban đầu.
Ấy là vì đã có lắm kẻ
lừa gạt xuất hiện trong thế gian, những kẻ không tuyên xưng Đức Giêsu Kitô đến
trong xác thịt. Đó là kẻ lừa gạt, và là Phản-Kitô. Hãy coi chừng chính mình anh
em, để khỏi làm hư hỏng mất các công khó của chúng tôi, nhưng mà để được lĩnh một
phần thưởng sung mãn. Phàm ai xông tới trước mà không lưu lại trong giáo huấn của
Đức Kitô, tất không có Thiên Chúa. Kẻ nào lưu lại trong giáo huấn, kẻ ấy được
có Cha và Con.Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 118, 1. 2.
10. 11. 17. 18
Đáp: Phúc đức những
ai tiến thân trong luật pháp của Chúa (c. 1b).
Xướng: 1) Phúc đức những
ai theo đường lối tinh toàn, họ tiến thân trong luật pháp của Chúa. – Đáp.
2) Phúc đức những ai
giữ lời Ngài nghiêm huấn, những người đó tận tâm kiếm tìm Ngài. – Đáp.
3) Với tất cả tâm can
con tìm Chúa, xin chớ để con lạc xa chỉ thị Ngài. – Đáp.
4) Con chôn cất trong
lòng lời răn của Chúa, để con không phạm tội phản nghịch Ngài. – Đáp.
5) Xin gia ân cho tôi
tớ Ngài được sống, để tuân giữ những lời Ngài răn. – Đáp.
6) Xin mở rộng tầm con
mắt của con, để quan chiêm những điều kỳ diệu trong luật Chúa. – Đáp.
ALLELUIA: 1 Ga 2, 5
Alleluia, alleluia!
– Ai giữ lời Chúa Kitô, thì quả thật tình yêu của Thiên Chúa đã tuyệt hảo nơi
người ấy. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 17, 26-37
“Cũng xảy ra như thế trong ngày
Con Người xuất hiện”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: “Như sự kiện đã xảy ra thời Noe thế nào, thì trong
ngày Con Người cũng xảy đến như vậy. Thiên hạ cứ ăn uống, cưới vợ gả chồng, mãi
cho tới ngày Noe vào tầu, rồi nước lụt đến tiêu diệt mọi người.
“Lại cũng như đã xảy
ra thời ông Lót: người ta ăn uống, mua bán, trồng tỉa, xây cất, nhưng ngày ông
Lót ra khỏi thành Sôđôma, thì trời liền mưa lửa và sinh diêm, tiêu diệt mọi người.
Cũng sẽ xảy như thế trong ngày Con Người xuất hiện.
“Trong ngày đó, ai ở
trên mái nhà có đồ vật trong nhà, thì chớ xuống lấy đi; và ai ở ngoài đồng cũng
đừng trở về. Các con hãy nhớ trường hợp vợ ông Lót. Ai lo cứu mạng sống mình
thì sẽ mất, còn ai đành mất sự sống mình thì giữ được nó.
“Thầy bảo các con:
Trong đêm ấy sẽ có hai người trên một giường, thì một người bị đem đi, và người
kia sẽ được để lại. Hai phụ nữ xay cùng một cối, thì một người sẽ bị đem đi,
còn người kia sẽ được để lại. Hai người ở ngoài đồng, thì một người bị đem đi,
và người kia được để lại”.
Các môn đệ thưa Chúa
rằng: “Lạy Thầy, chuyện đó ở đâu vậy?” Người phán bảo các ông: “Xác ở đâu thì
diều hâu tựu lại đó”. Đó là lời Chúa.
Suy Niệm : Thực tại
cánh chung
Trong những cuốn
phim giả tưởng do trung tâm điện ảnh Holywood sản xuất trong thời gian gần đây,
gây nhiều ấn tượng nhất có lẽ là cuốn phim: "Ngày Tận Cùng Của Trái Ðất".
Cũng giống như thời Noê, chỉ có 50 người chuẩn bị kịp, họ đã đi vào trong một
phi thuyền đặc biệt và tránh được thiên tai xẩy ra cho trái đất, họ đã đi đến một
hành tinh khác, và như vậy bảo đảm cho sự trường tồn của nhân loại. Với những xảo
thuật tân tiến, cuốn phim đã có thể tạo ra những ấn tượng mạnh trên người xem.
Tuy nhiên, cũng như tất
cả những lời đe dọa do nhiều giáo phái tung ra, những hình ảnh của cuốn phim dù
khủng khiếp đến đâu, cũng chỉ là những hình ảnh, nghĩa là mời gọi người xem,
suy nghĩ về một thực tại khác sâu xa hơn, thường được gọi là thực tại cánh
chung. Kinh Thánh là Lời của Thiên Chúa nói với con người. Thiên Chúa không những
nói về con người, mà còn nói với con người về chính con người. Kinh Thánh nói với
con người: nó từ đâu đến? sẽ đi về đâu? Cứu cánh hay cùng đích của con người là
một trong những mạc khải nền tảng của Kinh Thánh. Do đó, bằng một lối văn đặc
biệt, Kinh Thánh thường dùng rất nhiều hình ảnh để nói về những thực tại cánh
chung ấy.
Cũng theo truyền thống
ấy, khi nói về những thực tại cánh chung, Chúa Giêsu đã dùng rất nhiều hình ảnh
vốn quen thuộc với người Do thái, nhưng tựu trung chính cái bất ngờ vượt khỏi mọi
phạm trù và trí tưởng tượng của con người vẫn là những nét chính của thực tại
cánh chung ấy. Tất cả những hình ảnh và thí dụ được Chúa Giêsu sử dụng trong
Tin Mừng hôm nay cho thấy rằng thực tại cánh chung, ngày tận thế, ngày của
Chúa, vốn là một thực tại mà không ai biết trước được. Bằng nhiều hình ảnh và cách
diễn tả khác nhau, Kinh Thánh luôn khẳng định tính bất ngờ của ngày thế mạt; do
tính bất ngờ này, các Kitô hữu luôn được mời gọi để sống tỉnh thức.
Thật ra, ngày của Chúa
hay thời cánh chung đã thực sự khởi đầu với chính cuộc Phục sinh của Chúa
Giêsu. Chúng ta đang thực sự đi vào trong ngày ấy, nếu chúng ta sống kết hiệp với
Ngài và trở thành nhân chứng của Ngài trong lịch sử. Chúa Giêsu đã đến để đổi mới
mọi sự như thánh Gioan Tông đồ đã viết trong sách Khải huyền, hoặc như thánh
Phaolô đã viết trong thư 2Cor: "Ai ở trong Chúa Kitô cũng đều trở thành một
tạo vật mới, cái cũ đã qua và cái mới đã có đây rồi". Chúa Kitô Phục sinh
đang có mặt và tác động trong lịch sử loài người; chính Ngài đang phơi bày sức
mạnh của tội lỗi là hận thù, ích kỷ, bạo động, và khơi dậy cũng như nâng đỡ những
sức mạnh của chân lý, công bằng, liên đới, yêu thương. Bất cứ ai sống theo
Ngài, người đó sẽ cảm thấy mình là tạo vật mới có sức thắng vượt quyền lực của
sự dữ và tăm tối.
Giáo Hội đang làm chứng
cho thế giới thấy rằng Giáo Hội đang làm chứng cho thời cánh chung, nghĩa là sống
trong ngày của Chúa. Dấu chứng ấy khả tín hay không là tùy ở cuộc sống có khả
tín hay không của các Kitô hữu. Cuộc sống lương thiện, công bằng, yêu thương,
phục vụ, quảng đại của các Kitô hữu chắc chắn sẽ tạo một dấu cho mọi người thấy
rằng họ là những tạo vật mới, rằng Chúa Kitô Phục sinh đang sống trong họ.
Nguyện xin Chúa Kitô
Phục sinh sống trong chúng ta và hướng dẫn mọi tâm tư hành động của chúng ta.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần 32 TN2
Bài đọc: 2
Jn 4-6; Lk 17:26-37.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phải yêu mến
Thiên Chúa hơn yêu những gì Ngài tạo dựng.
Con người thường có
khuynh hướng yêu thích những gì đẹp trước mắt hơn những giá trị cao quí ẩn dấu
bên trong. Chẳng hạn, yêu thích những món ăn ngon mà quên đi tình thương của
người đã bỏ thời giờ, tiền của để chuẩn bị bữa ăn đó; đến nỗi nhiều khi một tiếng
cám ơn cũng quên không nói. Đối với Thiên Chúa cũng vậy, con người nhiều khi
quá yêu thích những tạo vật do Thiên Chúa tạo dựng mà quên đi tình thương của
Ngài; đến nỗi nhiều khi quên luôn đích điểm của cuộc đời là về sống với Chúa
muôn đời. Các Bài đọc hôm nay nhắc nhở con người phải biết quí trọng những gì
có giá trị vĩnh cửu hơn là những hào nhóang chóng qua. Trong Bài đọc I, Thánh
Gioan nhắc nhở cho tín hữu của ngài biết giá trị cao quí của tình yêu. Trong
Phúc Âm, Chúa Giêsu tiếp tục nhắc nhở cho con người phải luôn biết chuẩn bị cho
Ngày Chúa đến lần hai; để đừng bị tiêu diệt như Nạn Hồng Thủy thời ông Noe và
Mưa Diêm Sinh thời ông Lot.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Yêu thương là sống theo các điều răn của Thiên Chúa.
1.1/ Yêu thương là điều
răn đã có từ lúc khởi đầu: Đối với Thánh
Gioan, điều quan trọng hơn hết mọi sự là tình yêu dành cho Thiên Chúa và cho
tha nhân. Chỉ có một tình yêu phát xuất từ Thiên Chúa, lan tràn qua Đức Kitô,
và chảy xuống tất cả mọi người. Ngài nói điều răn này đã có từ ban đầu, được khắc
trong Thập Giới và ban cho con người qua ông Mose: 3 điều liên quan đến Thiên
Chúa và 7 điều liên quan đến tha nhân. Chúa Giêsu đã tóm gọn mọi Lề Luật trong
2 giới răn: mến Chúa yêu người. Thánh Phaolô đẩy xa hơn khi ngài nói, cả 3 nhân
đức tin, cậy, mến đều quan trọng trong cuộc đời, nhưng chỉ có một nhân đức tồn
tại muôn đời khi con người về với Thiên Chúa là đức mến. Đó là lý do tại sao
Thánh Gioan viết cho tín hữu của người: “Tôi rất vui mừng vì đã gặp thấy trong
số con cái của Bà, những người sống trong sự thật, đúng như điều răn chúng ta
đã nhận được từ Chúa Cha. Thưa Bà, bây giờ tôi xin Bà điều này – đây không phải
là một điều răn mới tôi viết ra, nhưng là điều răn chúng ta đã có từ lúc khởi đầu
– đó là: chúng ta phải yêu thương nhau.”
1.2/ Yêu thương là sống
theo các điều răn của Thiên Chúa: Con người
dễ bị lẫn lộn khi đứng trước quá nhiều Luật Lệ của Cựu Ước. Đó là lý do tại sao
một Kinh-sư đã hỏi Chúa Giêsu: “Thưa Thầy trong các giới răn, giới răn nào quan
trọng nhất.” Chúa Giêsu đã trả lời: “Yêu mến Chúa hết lòng và yêu tha nhân như
chính mình.” Rất nhiều các thánh đã nhận ra chân lý khi tìm hiểu hai giới răn
này. Thánh Phaolô nói: “Yêu thương là chu tòan mọi Lề Luật.” Thánh Thomas
Aquinô: yêu thương là động lực thúc đẩy con người mong muốn mọi sự tốt lành cho
tha nhân và không bao giờ muốn làm hại họ. Lề Luật chỉ có thể cầm giữ hai tay;
nhưng yêu thương có thể cầm giữ cả trí khôn và con tim. Thánh Gioan trong đọan
văn hôm nay cũng nhận ra điều đó: “Yêu thương là sống theo các điều răn của
Thiên Chúa. Như anh em đã được nghe từ lúc khởi đầu, điều răn này là: anh em phải
sống trong tình thương.”
2/ Phúc Âm: Ngày Chúa đến lần thứ hai
2.1/ Con người không chuẩn
bị: Mặc dù đã được báo trước về tai họa sắp
xảy ra, nhưng con người vẫn ngoan cố không chịu chuẩn bị. Tại sao con người
không chịu chuẩn bị? Họ có thể nghĩ chuyện đó không bao giờ có thể xảy ra: Kinh
nghiệm dạy con người: không ai học được chữ ngờ; chẳng hạn: vụ không tặc khủng
bố 9/11 hay cơn bão Katrina. Hay chuyện đó còn lâu mới tới: cứ việc vui chơi ăn
uống cho tới khi nhận ra những tín hiệu báo trước rồi ăn năn cũng không muộn.
Nhưng một lý do có lẽ chính đáng hơn cả là vì con người quí trọng vật chất hơn
Đấng đã tạo dựng ra chúng. Chúa Giêsu gợi lại 2 biến cố đã xảy ra và được ghi lại
trong Sách Sáng Thế Ký để dẫn chứng sự khờ dại của những người không chịu chuẩn
bị:
(1) Nạn lụt Hồng Thủy:
“Cũng như thời ông Nôê, sự việc đã xảy ra cách nào, thì trong những ngày của
Con Người, sự việc cũng sẽ xảy ra như vậy. Thiên hạ ăn uống, cưới vợ lấy chồng,
mãi cho đến ngày ông Nôê vào tàu, và nạn hồng thủy ập tới, tiêu diệt tất cả.”
(2) Mưa lửa diêm sinh
từ trời: “Sự việc cũng xảy ra giống như vậy trong thời ông Lót: thiên hạ ăn uống,
mua bán, trồng trọt, xây cất. Nhưng ngày ông Lot ra khỏi Sođom, thì Thiên Chúa
khiến mưa lửa và diêm sinh từ trời đổ xuống tiêu diệt tất cả.”
Và Chúa kết luận: “Sự
việc cũng sẽ xảy ra như thế, Ngày Con Người được mặc khải.”
2.2/ Những gì sẽ xảy ra
và việc cần làm trong Ngày Tận Thế.
(1) Sự việc sẽ xảy ra
nhanh chóng, con người sẽ không có thời giờ chuẩn bị. Khi sự việc đó xảy ra,
con người cần ý thức:
– Không phải là lúc để
bảo vệ của cải: “Ngày ấy, ai ở trên mái nhà mà đồ đạc ở dưới nhà, thì đừng xuống
lấy.”
– Không phải là lúc
quay trở về nhà: Cũng vậy, ai ở ngoài đồng thì đừng quay trở lại. Hãy nhớ chuyện
vợ ông Lót: vì không nghe lời sứ thần Thiên Chúa dạy nên tiếc của ngóai đầu trở
lại, đã bị hóa thành cột muối.
– Phải can đảm để trốn
thóat: “Ai tìm cách giữ mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống
mình, thì sẽ bảo tồn được mạng sống.”
(2) Không có sự lẫn lộn
giữa người lành và kẻ dữ trong ngày đó: Sứ thần của Thiên Chúa biết phân biệt
rõ người lành ra khỏi kẻ dữ; các ngài sẽ đóng ấn trên các tôi tớ của Thiên Chúa
trước khi các sứ thần khác ra tay tàn sát. Chúa Giêsu trưng dẫn 3 ví dụ cho sự
chính xác này: “Thầy nói cho anh em biết: đêm ấy, hai người đang nằm chung một
giường, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại. Hai người đàn bà
đang cùng nhau xay bột, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại.
Hai người đàn ông đang ở ngoài đồng, thì một người sẽ được đem đi, còn người
kia bị bỏ lại.”
(3) Đâu là chỗ người
lành được đem đi và kẻ dữ bị bỏ lại? Các môn đệ lên tiếng hỏi Đức Giêsu: “Thưa
Thầy, ở đâu vậy?”
– Nơi của kẻ dữ: Chúa
Giêsu không trả lời trực tiếp nhưng nói với các ông câu châm ngôn: “Xác nằm
đâu, diều hâu tụ đó.” Tất cả những người khinh thường không chịu chuẩn bị sẽ bị
tiêu diệt; và xác của họ sẽ bị diều hâu bâu tới rúc rỉa.
– Chỗ của người lành:
Chúa Giêsu không cho biết ở đây; nhưng như gia đình của Noe và của Lot, họ sẽ
thóat mọi nguy hiểm và được sống muôn đời.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Hai điều kiện cần để
chuẩn bị cho Ngày Chúa đến là vững tin nơi Đức Kitô và sống yêu thương mọi người.
– Chúa đã cảnh cáo con
người nhiều lần và khuyên con người phải tỉnh thức sẵn sàng trong khi chờ đợi
Ngày Chúa đến lần thứ hai. Dẫu vậy, sẽ có rất nhiều kẻ khinh thường không chịu
chuẩn bị cho đến giây phút cuối và bị hư đi.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
16/11/2018 – THỨ SÁU TUẦN 32 TN
Th. Ma-ga-ri-ta Xcốt-len, trinh nữ
Lc 17,26-37
NGÀY CỦA CON NGƯỜI
“Cũng như thời ông Nô-ê, sự việc đã xảy ra cách nào, thì
trong những ngày của Con Người, sự việc cũng sẽ xảy ra như vậy.” (Lc 17,26)
Suy niệm: Cơn bão số 9 mang tên
Ketsana hồi cuối tháng 9 năm 2009 được dự báo sẽ theo hướng tây bắc đổ bộ vào
Quảng Trị, bỗng bất ngờ chuyển hướng tây nam ập vào Quảng Ngãi khiến nhiều ghe
tàu trở tay không kịp. Giống như thế, ngày cánh chung cũng được báo trước và chắc
chắn sẽ đến, thế nhưng tính bất ngờ vẫn còn nguyên. Vì thế, Chúa Giê-su nhắc nhở
chúng ta luôn tỉnh thức, sẵn sàng. Cưới vợ, lấy chồng, làm ăn, trồng trọt, xây
cất, v.v… không phải là điều xấu. Thế nhưng mải mê lo toan những điều đó mà
quên đi mục đích tối hậu là “tìm kiếm Nước Thiên Chúa” thì lời cảnh báo thời
ông Nô-ê vẫn còn hiện thực trong thời của chúng ta thôi.
Mời Bạn: Định lại giá trị của mọi sự
bạn có, mọi việc bạn làm dựa trên tiêu chí chúng có giúp bạn đạt được mục đích
tối hậu của bạn là hạnh phúc vĩnh cửu hay không. Đó chính là phương thế để bạn
không còn bị bất ngờ trước ngày giờ Chúa gọi bạn đến trình diện với Ngài.
Chia sẻ: Bạn có nghĩ rằng một cuộc sống sẵn sàng cho “ngày của Con
Người” nhắm tới hạnh phúc vĩnh cửu đã có thể giúp bạn cảm nghiệm hạnh phúc đích
thực ngay ở đời này?
Sống Lời Chúa: Kiểm điểm đời sống: 1. Bạn
có làm ăn sinh lợi cách bất chính? 2. Bạn có sử dụng những của cải bạn cách phù
hợp để đầu tư cho cuộc sống vĩnh cửu (bằng một cuộc sống tiết độ, liên đới,
chia sẻ…) không?
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin
cho chúng con luôn tỉnh thức và sẵn sàng để chúng con sống đúng với phẩm giá
làm người và làm con Chúa, và được thông phần hạnh phúc vĩnh cửu bên Chúa.
(5 Phút Lời Chúa)
Được đem đi, bị bỏ lại (16.11.2018
– Thứ sáu Tuần 32 Thường niên)
Suy niệm:
Gần đây trong y học, người ta nói đến hội chứng Brugada.
Hội chứng này thường gặp ở nơi nam giới vùng Đông Nam Á.
Nó có thể gây tử vong bất thình lình và nhanh chóng,
cho một người khi ngủ vào ban đêm, dù trước đó anh vẫn khỏe mạnh.
Số người mắc hội chứng có tính di truyền này hiện đang gia tăng.
Đến nay người ta vẫn chưa giải thích được nguyên nhân gây bệnh.
Sống làm người ở đời, con người phải đương đầu với bao bất ngờ.
Những điều tưởng như không thể nào xảy ra được, lại xảy ra.
Những điều đã tính toán rất cẩn thận, lại xảy ra không như ý.
Bệnh tật, rủi ro, tai nạn, và sau cùng là cái chết.
Những cái bất ngờ đến nhanh quá khiến con người không kịp trở tay.
Làm sao ta có đủ bình tĩnh để đón lấy mọi cái bất ngờ trong cuộc sống?
Hội chứng này thường gặp ở nơi nam giới vùng Đông Nam Á.
Nó có thể gây tử vong bất thình lình và nhanh chóng,
cho một người khi ngủ vào ban đêm, dù trước đó anh vẫn khỏe mạnh.
Số người mắc hội chứng có tính di truyền này hiện đang gia tăng.
Đến nay người ta vẫn chưa giải thích được nguyên nhân gây bệnh.
Sống làm người ở đời, con người phải đương đầu với bao bất ngờ.
Những điều tưởng như không thể nào xảy ra được, lại xảy ra.
Những điều đã tính toán rất cẩn thận, lại xảy ra không như ý.
Bệnh tật, rủi ro, tai nạn, và sau cùng là cái chết.
Những cái bất ngờ đến nhanh quá khiến con người không kịp trở tay.
Làm sao ta có đủ bình tĩnh để đón lấy mọi cái bất ngờ trong cuộc sống?
Kitô giáo chờ đợi một bất ngờ,
vì biết bất ngờ đó thế nào cũng đến, chỉ không biết rõ khi nào thôi.
Đó là Ngày Chúa Giêsu trở lại trái đất này
trong tư cách là Vua xét xử cả nhân loại.
Vào buổi đầu, nhiều Kitô hữu tưởng là Ngài sẽ trở lại ngay lập tức.
Nhưng dần dần họ thấy rằng Giáo Hội phải kiên nhẫn chờ đợi.
Chỉ khi chờ đợi điều chắc chắn sẽ xảy ra, tuy không rõ khi nào,
người ta mới không bị hụt hẫng khi biến cố xảy đến.
Giáo Hội đã chờ hai ngàn năm và hôm nay vẫn đang chờ.
Chờ và chuẩn bị cho Ngày Quang Lâm làm nên sức sống của Giáo Hội.
Nhưng chờ đợi lâu dài cũng có thể làm người ta mỏi mòn.
Cuộc sống hàng ngày với nhịp điệu bình thường, đều đặn, êm ả,
có thể cuốn hút ta vào một vòng xoáy khó có lối ra.
Cơn hồng thủy đã bất ngờ ập xuống vào thời ông Nôê,
khi “họ đang ăn, họ đang uống, họ đang cưới vợ, họ đang lấy chồng.”
Dòng chảy tự nhiên ấy bị cắt đứt đột ngột bởi cơn hồng thủy.
Khi Thiên Chúa tiêu diệt thành Xơđôm bằng lửa bởi trời,
thì “họ đang ăn, họ đang uống, họ đang mua, họ đang bán,
họ đang trồng, họ đang xây” (c. 28).
Cuộc sống tưởng như cứ trôi đều, ai ngờ nó phải dừng lại.
Chuyện ăn uống, mua bán, lập gia đình, trồng trọt, xây cất
chẳng phải là điều xấu, cần phải tránh xa hay coi thường.
Nhưng chúng ta không để mình bị ru ngủ
bởi cái nhịp tự nhiên và quyến rũ của chúng.
Người Kitô hữu sống đời thường như mọi người một cách tỉnh táo.
Tận tụy nhưng lại không bị mất hút, hết mình nhưng lại còn chút e dè.
vì biết bất ngờ đó thế nào cũng đến, chỉ không biết rõ khi nào thôi.
Đó là Ngày Chúa Giêsu trở lại trái đất này
trong tư cách là Vua xét xử cả nhân loại.
Vào buổi đầu, nhiều Kitô hữu tưởng là Ngài sẽ trở lại ngay lập tức.
Nhưng dần dần họ thấy rằng Giáo Hội phải kiên nhẫn chờ đợi.
Chỉ khi chờ đợi điều chắc chắn sẽ xảy ra, tuy không rõ khi nào,
người ta mới không bị hụt hẫng khi biến cố xảy đến.
Giáo Hội đã chờ hai ngàn năm và hôm nay vẫn đang chờ.
Chờ và chuẩn bị cho Ngày Quang Lâm làm nên sức sống của Giáo Hội.
Nhưng chờ đợi lâu dài cũng có thể làm người ta mỏi mòn.
Cuộc sống hàng ngày với nhịp điệu bình thường, đều đặn, êm ả,
có thể cuốn hút ta vào một vòng xoáy khó có lối ra.
Cơn hồng thủy đã bất ngờ ập xuống vào thời ông Nôê,
khi “họ đang ăn, họ đang uống, họ đang cưới vợ, họ đang lấy chồng.”
Dòng chảy tự nhiên ấy bị cắt đứt đột ngột bởi cơn hồng thủy.
Khi Thiên Chúa tiêu diệt thành Xơđôm bằng lửa bởi trời,
thì “họ đang ăn, họ đang uống, họ đang mua, họ đang bán,
họ đang trồng, họ đang xây” (c. 28).
Cuộc sống tưởng như cứ trôi đều, ai ngờ nó phải dừng lại.
Chuyện ăn uống, mua bán, lập gia đình, trồng trọt, xây cất
chẳng phải là điều xấu, cần phải tránh xa hay coi thường.
Nhưng chúng ta không để mình bị ru ngủ
bởi cái nhịp tự nhiên và quyến rũ của chúng.
Người Kitô hữu sống đời thường như mọi người một cách tỉnh táo.
Tận tụy nhưng lại không bị mất hút, hết mình nhưng lại còn chút e dè.
Sống tưng bừng giây phút hiện tại nhưng vẫn nhớ đến điểm tới.
Hai người nằm một giường, hai phụ nữ xay một cối (cc. 34-35),
nhưng số phận chung cuộc của họ lại khác nhau.
Có người được đem đi, có người bị bỏ lại.
Làm sao tôi đừng tiếc đồ đạc mà xuống lấy hay quay trở lại nhà (c. 31)?
Làm sao tôi đừng như vợ ông Lót quay nhìn lại và hóa thành cột muối?
Hai người nằm một giường, hai phụ nữ xay một cối (cc. 34-35),
nhưng số phận chung cuộc của họ lại khác nhau.
Có người được đem đi, có người bị bỏ lại.
Làm sao tôi đừng tiếc đồ đạc mà xuống lấy hay quay trở lại nhà (c. 31)?
Làm sao tôi đừng như vợ ông Lót quay nhìn lại và hóa thành cột muối?
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
Chúa đã yêu trái đất này,
và đã sống trọn phận người ở đó.
Chúa đã nếm biết
nỗi khổ đau và hạnh phúc,
sự bi đát và cao cả của phận người.
Chúa đã yêu trái đất này,
và đã sống trọn phận người ở đó.
Chúa đã nếm biết
nỗi khổ đau và hạnh phúc,
sự bi đát và cao cả của phận người.
Xin dạy chúng con biết đường lên trời,
nhờ sống yêu thương đến hiến mạng cho anh em.
Khi ngước nhìn lên quê hương vĩnh cửu,
chúng con thấy mình được thêm sức mạnh
để xây dựng trái đất này,
và chuẩn bị nó đón ngày Chúa trở lại.
nhờ sống yêu thương đến hiến mạng cho anh em.
Khi ngước nhìn lên quê hương vĩnh cửu,
chúng con thấy mình được thêm sức mạnh
để xây dựng trái đất này,
và chuẩn bị nó đón ngày Chúa trở lại.
Lạy Chúa Giêsu đang ngự bên hữu Thiên Chúa,
xin cho những vất vả của cuộc sống ở đời
không làm chúng con quên trời cao ;
và những vẻ đẹp của trần gian
không ngăn bước chân con tiến về bên Chúa.
Ước gì qua cuộc sống hằng ngày của chúng con,
mọi người thấy Nước Trời đang tỏ hiện.
xin cho những vất vả của cuộc sống ở đời
không làm chúng con quên trời cao ;
và những vẻ đẹp của trần gian
không ngăn bước chân con tiến về bên Chúa.
Ước gì qua cuộc sống hằng ngày của chúng con,
mọi người thấy Nước Trời đang tỏ hiện.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
16 THÁNG MƯỜI MỘT
Bí Tích Hôn Nhân Phản
Ảnh Tình Yêu Của Đức Kitô
Sự hiện diện của Chúa
Giêsu tại tiệc cưới Cana – nếu chúng ta muốn nhận hiểu một cách đầy đủ – cũng
nhằm làm một động thái nhắc chúng ta nghĩ đến những gì thuộc thượng giới (Cl
3,2). Ở đây, Chúa muốn nhắc chúng ta về ý nghĩa thiêng liêng sâu xa của tình
yêu vợ chồng. Tình yêu này là một dấu hiệu và một sự thông dự trong chính tình
yêu vốn tồn tại giữa Chúa Kitô và Giáo Hội. Tình yêu ấy không thể chịu sự chi
phối của những thay đổi thất thường và bất định của cuộc sống. Không, nó có thể
và phải là một sự dấn thân vĩnh viễn không thể phân ly và không thể phá hủy.
Như vậy, tình yêu vợ chồng mở ra tới những viễn tượng vô hạn của Vương Quốc
Thiên Chúa và của cuộc sống bất diệt.
Mẫu thức tối thượng và
siêu việt này của tình yêu vợ chồng được minh họa cho chúng ta trong Thư Eâphêsô.
Trong Thư này, chúng ta khám phá nền tảng cho việc chọn lựa hôn nhân để chúng
ta thực sự hạnh phúc và sống theo thánh ý Thiên Chúa. Sự dấn thân và chọn lựa đời
sống hôn nhân Kitô giáo nâng đỡ và đào sâu tình yêu của chúng ta trong những
lúc gặp khó khăn thử thách, giúp làm cho tình yêu của chúng ta tinh tuyền hơn
và sinh hoa trái nhiều hơn.
Chúng ta cần đánh giá
tình cảm của mình trong ánh sáng của nhận thức nói trên về tình yêu vợ chồng.
Nhờ đó chúng ta có thể đảm bảo rằng một tình yêu đích thực và một cuộc hôn nhân
Kitô giáo đích thực sẽ được bộc lộ rõ rệt trong đời sống vợ chồng. Hôn nhân quả
là một bí tích. Chúng ta bắt đầu thoáng thấy các lý tưởng của tình yêu và khả
năng sinh hoa trái mà mỗi người vợ người chồng Kitôhữu đều được mời gọi đạt đến
với sự hỗ trợ của ân sủng.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 16-11
Thánh nữ Margarita
Scotland và tháh Gertruđê, trinh nữ.
2Ga 1, 4-9; Lc 17,
26-37.
LỜI SUY NIỆM: Thầy nói cho
anh em biết: đêm ấy, hai người đang nằm chung một giường, thì một người sẽ được
đem đi, còn người kia bị bỏ lại. Hai người đàn bà đang cùng nhau xay bột, thì một
người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại. Hai người đàn ông đang ở ngoài đồng,
thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại.”
Điều Chúa Giêsu đang nói với mỗi người chúng ta hôm nay về phần rỗi của mỗi người
đều là do trong khi làm việc và nghỉ ngơi, chúng ta thuộc về Chúa hay là thuộc
về thế gian này, những ai thuộc về Chúa thì Chúa sẽ đem đi, còn những ai thuộc
về thế gian, thì Người để lại cho thế gian; chúng ta không thể dựa vào công trạng
của ai khác, mặc dầu suốt cuộc đời chúng ta cùng nhau cùng làm một công việc
cùng nghỉ ngơi cùng một thời gian.
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho chúng con chăm lo học hỏi giáo lý và Lời Chúa, để chúng
con nhận ra những gì thuộc về Chúa để chúng con làm và sống, để khi Chúa quang
lâm chúng con được Chúa đem theo.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 16-11
Thánh GERTRUĐÊ
Đồng Trinh (1256 –
1301)
Thánh GERTRUDÊ sinh ra
vào ngày lễ Hiển linh năm 1256. Người ta không biết gì về cha mẹ Ngài, nhưng chắc
hắn cha Ngài đã có lòng đạo đức sâu xa và đã dâng con gái 5 tuổi của mình làm
tu sĩ tu viện Helfia theo luật dòng thánh Benedictô. Chẳng may Ngài lại trùng
tên với vi tu viện trưởng. Ngài lớn lên xa mọi thú vui thế gian và sớm chứng kiến
hoạt động trí thức lớn mạnh.
Trong bầu khí chiến
tranh, nhà dòng trốn về Rossdorf, rồi vì thiếu nước lại trở về Helfta. Thánh
Mechtilde chị của tu viện trưởng Gertrudê đứng trường. Người nữ tu trẻ GERTRUDÊ
say mê quên bỏ đời sống cầu nguyện. Việc trau dồi văn chương nghệ thuật thu hút
Ngài đến nỗi Ngài nói rằng vào thời đó “Ngài lo lắng cho tâm hồn chỉ bằng lo lắng
cho đôi chân của mình thôi”.
Vào lúc 25 tuổi, trong
một thị kiến, Chúa Kitô đã trách móc Ngài là đã bỏ Chúa mà lo học hành. Thế là
đảo lộn tất cả: “Mọi bồng bột tuổi trẻ đối với con bắt đầu xem ra lạt lẽo vô vị.
Lạy Chúa, Chúa là chân lý trong suốt hơn mọi ánh sáng, nhưng sâu thẳm hơn mọi
bí mật. Chúa đã quyết phá tan những bóng đêm đậm đặc của con”. Và thị kiến kết
thúc bằng một cuộc trở lại. Ngài đã kể lại và nói: “Trong một niềm vui của tinh
thần mới, tôi bắt đầu tiến tới”.
Gertrudê chỉ còn muốn
học và suy gẫm thánh kinh, các giáo phụ và các nhà thần học. Ngài kiềm chế tính
hiếu động bằng việc hãm mình dữ dằn và sống trong sự kết hiệp liên lỉ với Chúa.
Đáp lại việc hiến thân hoàn toàn ấy, Ngài được nhiều ơn thần bí phi thường.
Ngài được mạc khải nhiều lần trong khi hát kinh nhật tụng viết lại những mạc khải
này trong cuộc khảo luận.
Cùng với thánh nữ
Mechtilde, Ngài là người đầu tiên tỏ bày lòng tôn sùng Trái Tim Chúa. Lúc đó
Gertrudê 35 tuổi. Sức khỏe Ngài không cho phép Ngài giữ những nhiệm vụ quan trọng
nữa, Ngài chỉ còn là phó ca trưởng. Nghi ngờ nhiều, Ngài chỉ thấy sự thấp kém
và hư không của mình mà chạy đến với ý kiến của thánh Mechtilde là ca trưởng.
Chúa đã tỏ cho thánh Mechtilde: “Cuộc đời của Gertrude là một thánh ca liên tục
ca ngợi vinh quang Cha. Trên trần gian này, sau bí tích Thánh Thể, Cha chỉ cư
ngụ cách đặc biệt trong lòng Gertrudê”.
Thánh nhân được ơn những
dấu đinh vô hình và một vết thương trong lòng. Các sách của Ngài chỉ được phổ
biến 200 năm sau, cho thấy đời sống nội tâm nồng nhiệt của Ngài, Ngài liên kết
say mê với phụng vụ cố gắng đồng nhất đời mình với những mầu nhiệm mà chu kỳ phụng
vụ nhắc lại. Ngài muốn chịu khổ vì phần rỗi anh em và tìm những lời nồng cháy để
cải hoá các tội nhân và đổ ra nhiều nước mắt vì những đau khổ gây nên cho Chúa.
Năm tháng cuối đời,
thánh nữ nằm bệnh bất động với những đau đớn dữ dằn. Ngài không còn nói được nữa,
nhưng vẫn giữ được sự bình thản. Ngài biết giờ vinh quang sắp tới. Ngày 17
tháng 10 năm 1031 hay là 1032 thánh nữ từ trần. Tương truyền rằng: lúc chết
Ngài thấy Chúa Giêsu và đức trinh nữ với đoàn người trên trời đến dẫn Ngài vào
thiên đàng trong khi quỉ dữ khóc ròng.
Để kết thúc, nhà chép
sử ghi lại mạc khải của một nữ tu thấy linh hồn thánh Gertrudê bay thẳng như một
cánh chim vào lòng Chúa Giêsu đang mở rộng đón tiếp Ngài vào tình yêu vô cùng của
Ngài.
Không được chính thức
tôn phong làm thánh, nhưng lễ kính Ngài có trong lịch chung theo nghi thức
Roma.
**********************
Ngày 16-11
Ngày 16-11
Thánh MAGARITA
SCOTIA
(1045 – 1093)
Thánh Magarita sinh ra
khoảng năm 1045. Cha Ngài là hoàng tử Edward người Anh, bị lưu đày và cưới một
nữ công chúa người Đức, có lẽ là cháu của hoàng hậu vua thánh Stephanô nước
Hungaria. Magarita lớn lên trong triều đình Hungari và đã gặp được sự công
chính và thánh thiện để làm nên dấu thánh thiện của chính mình. Khoảng 12 tuổi
trở lại nước Anh, thánh nữ sống trong triều đình của vua thánh Edward.
Trong cuộc chinh phục
Norman năm 1066, Magarita cùng với mẹ và anh chị em Ngài bị lưu đày một lần
nưã. Họ trốn sang Scotia, dầu lúc ấy đang có chiến tranh giữa hai nước, vua
Scotia là Malcola Cannore cũng đã nhân ái tiếp nhận những kẻ lưu đày.
Malcolm Cannore mà tên
gọi có nghĩa là “nhà cai trị vĩ đại” là một vị vua uy quyền có khả năng. Ông
yêu Magarita, còn Magarita thì có ý định đi tu dòng. Nhưng ông đã khuyên
Magarita lập gia đình với ông. Cuộc sống chung của họ được mô tả với vài chi tiết
trong một tập hồi ký có lẽ do cha giải tội của Ngài là Turgot, sau là giám mục
viết. Đây là một câu chuyện thích thú về sự gặp gỡ giữa một người đàn bà trẻ
khôn ngoan và thánh thiện với người chồng hung hăng ít được giáo dục nhưng hứơng
chiều về sự thánh thiện của vợ mình.
Cuộc hoà hợp nhân
duyên này mang lại cho họ sáu người con trai và hai người con gái. Hoàng hậu chỉ
chấp nhận cho những gương lành tới gần các tâm hồn trẻ thơ này và không một người
xấu nào dám tới triều đình. Những hoàng tử công chúa này lớn lên và tham gia
vào các công cuộc của người mẹ thánh thiện và của người cha đã trở thành vị vua
gương mẫu.
Thánh Magarita dùng
nhiều thì giờ và tiền của cho các công cuộc bác ái, chính Ngài hầu hạ người
nghèo khó, già cả, côi cút và yếu đau. Ngài khám phá ra mọi hình thức khổ cực,
giúp đỡ các gia đình phá sản phục hồi, chuộc lại các tù nhân, xây dựng nhà
thương, nhà vãng lai cho du khách. Người lạ biết rằng: họ có thể luôn tìm được
chỗ trú ngụ nơi Ngài khi ra khỏi nhà. Cả đoàn người bất hạnh vây quanh Ngài và
đây mới là triều đình thật của Ngài. Khi trở về nhà, Ngài chỉ muốn ngồi vào bàn
ăn sau khi đã hầu bàn cho 300 người nghèo ngồi đầy một phòng ăn lớn.
Scotia đã được cải hoá
từ lâu, nhưng sự man rợ còn tồn tại ở đó trở thành mẹ của một vương quốc, thánh
Magarita biến nó thành một gia đình rộng lớn và dẫn tới Thiên Chúa, Ngài trao
cho những quan liêm chính tái lập trật tự, sai các nhà giảng thuyết đi loan báo
Tin Mừng để Chúa Giêsu được yêu mến khắp nơi. Ngài giải quyết vấn đề Giáo hội ở
Scotia thời Ngài gặp phải. Bị cắt đứt liên lạc do cuộc xâm lăng của người ngoại,
Giáo hội Celt đã khác biệt nhiều điểm với Roma và chính thánh Magarita đã hoà
giải những yếu tố tranh chấp và đưa Giáo hội Celt ở Scotia về qui phục. Ngài
làm việc này mà vẫn tránh được sự phân ly đau đớn.
Cũng thế những cố gắng
đưa văn hóa Âu Châu vào Scotia của Ngài rất thành công. Trong khi bên Anh, cuộc
chinh phục Norman đã để lại một di sản cay đắng thì ở Scotia dưới ảnh hưởng của
Magarita và các con của Ngài, việc lan tràn văn hóa Trung Cổ đã mang lại cho
Scotia một thời đại hoàng kim kéo dài cả 2000 năm sau khi thánh nữ qua đời.
Thánh Magarita qua đời
năm 1093 tại lâu đài Ediburgh như rất nhiều vị thánh, vào lúc mà mọi công trình
xem ra tiêu tan hết. Vua nước Anh xâm chiếm một pháo đài. Malcoln và hai người
con cả đi tái chiếm. Thánh nữ cảm thấy âu lo. Ngày kia Edgar con Ngài trở về,
thánh nữ hiểu ngay thực tế khủng khiếp là vua và người con kia đã chết. Đau đớn,
thánh nữ chỉ biết nói: – Lạy Chúa toàn năng, Chúa đã gửi cho con sự đau đớn lớn
lao này để thanh tẩy tâm hồn con, con xin chúc tung Chúa .
Ngài không than trách,
đức tin và lòng dũng cảm không rung chuyển, nhưng sáu tháng sau Ngài đã qua đời.
Ba người con của Ngài
tiếp tục cai trị trên ngai vàng, công cuộc của người mẹ được tăng cường và đi tới
hoàn thành. Thánh Magarita được phong thánh năm 1250.
(daminhvn.net)
16 Tháng Mười Một
Vui Ðể Ðợi Chết
Theo giai thoại của
người Trung Hoa thì ngày xưa có một người tên là Vinh Khải Kỳ tỏ ra là một bậc
tiên ông đạo cốt, mình mặc áo lông cừu, lưng thắt dây, ngày ngày giao du ở sơn
thủy, vui thú cầm ca chậm rãi rảo bước, tay đánh đàn miệng ca hát không ngừng.
Một hôm, đức Khổng Tử đi dạo gặp Vinh Khải Kỳ, ngài mới hỏi ông: “Tiên sinh làm
thế nào mà thường vui vẻ ca hát như thế?”.
Khải Kỳ thưa: “Trời
sanh muôn vật, loài người cao quý nhất. Ta đã được làm người, đó là điều đáng
vui. Người ta sinh ra có người đui què, có người non yếu… mà ta thì khỏe mạnh sống
lâu, thế là hai điều đáng vui. Còn cái nghèo là sự thường của thế gian, cái chết
là hết sự đời. Ta nay biết vui với cảnh đời để đợi cái chết thì còn gì lo buồn
nữa?”.
Lạc quan, vui sống là
đức tính cơ bản nhất của người Kitô. Người Kitô nhận ra phẩm giá cao cả của
mình và tiếp nhận mọi sự xảy đến như một hồng ân của Chúa. Cây cỏ đồng nội,
muôn thú trên rừng không nhọc công tích trữ mà còn được Chúa che chở nuôi nấng,
huống chi con người là hình ảnh của Người… Mỗi ngày có niềm vui nỗi khổ của nó.
Hãy quẳng gánh lo đi và vui sống từng phút giây như một ân ban của Chúa, đó là
bí quyết để giúp ta được hạnh phúc ở đời này.
(Lẽ Sống)








Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét