20/11/2018
Thứ ba tuần 33 thường niên
BÀI ĐỌC I: Kh 3, 1-6.
14-22
“Ai mở cửa cho Ta, Ta sẽ vào
dùng bữa tối ở nhà người ấy”.
Trích sách Khải Huyền
của Thánh Gioan Tông đồ.
Tôi là Gioan, tôi đã
nghe Chúa phán bảo tôi rằng: “Hãy viết cho thiên thần Giáo đoàn Sarđê rằng:
‘Đây là lời Đấng có bảy thần linh Thiên Chúa và bảy ngôi sao: Ta biết các việc
của ngươi làm; ngươi có tiếng là đang sống, nhưng ngươi đã chết. Hãy lo tỉnh dậy,
hãy bồi dưỡng chút sinh khí sắp tàn. Vì Ta không thấy các việc ngươi làm trọn hảo
trước mặt Thiên Chúa Ta. Vậy hãy nhớ lại ngươi đã đón nhận và nghe lời Chúa thế
nào, hãy giữ lấy lời ấy và hãy ăn năn hối cải. Vì nếu ngươi không tỉnh thức, Ta
sẽ đến với ngươi như một kẻ trộm, ngươi sẽ không biết giờ nào Ta sẽ bất chợt đến
cùng ngươi. Nhưng tại Sarđê ngươi có một số người đã không làm dơ bẩn áo của họ;
và họ sẽ tháp tùng Ta trong bộ áo trắng của họ vì họ xứng đáng. Như vậy kẻ chiến
thắng sẽ mặc áo trắng, và Ta sẽ không xoá bỏ tên người ấy khỏi Sách hằng sống,
và Ta sẽ tuyên danh người ấy trước mặt Cha Ta và các thiên thần Người. Ai có
tai thì hãy nghe điều Thần linh phán với các giáo đoàn.
“Hãy viết cho giáo
đoàn Laođicia rằng: ‘Đây là lời của Amen, chứng nhân trung thực, nguyên thuỷ
công trình sáng thế của Thiên Chúa. Ta biết các việc làm của ngươi: ngươi không
lạnh mà cũng không nóng; phải chi ngươi lạnh hẳn hoặc nóng hẳn đi! Bởi vì ngươi
hâm hẩm, không lạnh không nóng, nên Ta sẽ mửa ngươi ra khỏi miệng Ta. Bởi vì
ngươi nói rằng: Tôi giàu có, tôi sung túc, tôi không thiếu thốn gì nữa. Bởi vì
ngươi không biết rằng thực ra ngươi vô phúc, đáng thương, nghèo khó, đui mù và
trần trụi. Vậy ngươi hãy nghe lời Ta khuyên bảo: Hãy mua vàng ròng mà làm giàu,
mua áo trắng tinh mà mặc, hầu che giấu sự trần trụi xấu hổ của ngươi; hãy mua
thuốc nhỏ vào mắt, cho mắt ngươi được sáng. Ta răn bảo và sửa dạy những kẻ Ta
yêu thương. Vậy hãy sốt sắng hơn lên và hối cải đi. Này Ta đứng ngoài cửa, Ta
gõ; nếu ai nghe tiếng Ta mà mở cửa cho Ta, Ta sẽ vào nhà người ấy và dùng bữa tối
với nó, và nó sẽ dùng bữa với Ta. Ai chiến thắng, Ta sẽ cho ngồi với Ta trên
ngai của Ta, cũng như Ta đã chiến thắng và ngự với Cha Ta trên ngai của Người.
Ai có tai thì hãy nghe điều Thần linh phán với các giáo đoàn”. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 14, 2-3ab.
3cd-4ab. 5
A+B: Ai chiến thắng,
Ta sẽ cho ngồi với Ta trên ngai của Ta (Kh 3, 21).
A)Người sống thanh
liêm và thực thi công chính, và trong lòng suy nghĩ điều ngay, và lưỡi không bịa
lời vu khống.
B)Người không làm ác hại
bạn đồng liêu, cũng không làm nhục cho ai lân cận. Người coi rẻ đứa bất nhân,
nhưng kính yêu những ai tôn sợ Chúa.
A)Người không xuất tiền
đặt nợ thu lời, cũng không ăn hối lộ hại người hiền lương. Người thực thi những
điều kể đó, thì muôn đời chẳng có lung lay..
A+B: Ai chiến thắng,
Ta sẽ cho ngồi với Ta trên ngai của Ta (Kh 3, 21).
ALLELUIA: Lc 21, 28 – Các con hãy đứng dậy và ngẩng đầu lên, vì giờ
cứu rỗi các con đã gần đến. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 19, 1-10
“Con Người đến tìm kiếm và cứu
chữa điều gì đã hư mất”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu vào
Giêricô và đi ngang qua thành, thì kìa, có một người tên là Giakêu, ông thủ
lãnh những người thu thuế và là người giàu có. Ông tìm cách để nhìn xem Chúa
Giêsu là người thế nào, nhưng không thể được, vì người ta đông quá, mà ông lại
thấp bé. Vậy ông chạy lên trước, trèo lên một cây sung để nhìn xem Người, vì
Người sắp đi ngang qua đó. Khi vừa đến nơi, Chúa Giêsu nhìn lên và trông thấy
ông ấy, nên Người bảo ông rằng: “Hỡi Giakêu, hãy xuống mau, vì hôm nay Ta phải
lưu lại tại nhà ngươi”. Ông vội vàng trụt xuống và vui vẻ đón tiếp Người. Mọi
người thấy vậy, liền lẩm bẩm rằng: “Ông này lại đến trọ nhà một người tội lỗi”.
Ông Giakêu đứng lên thưa cùng Chúa rằng: “Lạy Ngài, tôi xin bố thí nửa phần của
cải tôi cho kẻ khó, và nếu tôi có làm thiệt hại cho ai điều gì, tôi xin đền gấp
bốn”. Chúa Giêsu bảo ông ấy rằng: “Hôm nay nhà này được ơn cứu độ, bởi người
này cũng là con cái Abraham. Vì chưng, Con Người đến tìm kiếm và cứu chữa điễu
gì đã hư mất”. Đó là lời Chúa.
Suy Niệm : Hoán cải
đích thực
Gặp gỡ Chúa Giêsu là một
biến cố hồng phúc cho con người, nếu người đó không lo sợ hoặc tránh né cuộc gặp
gỡ này.
Tin Mừng hôm nay thuật
lại cho chúng ta cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu và ông Giakêu. Chúng ta có thể ghi
nhận hai thái độ trong cuộc gặp gỡ này. Trước hết là thái độ của những kẻ tự
cho mình là công chính mà khinh dễ kẻ khác, không muốn cho kẻ khác đến gặp Chúa
và nhận lãnh ơn lành của Chúa. Ðó là thái độ của những kẻ lẩm bẩm trách Chúa đã
niềm nở đón tiếp những người tội lỗi và ăn uống với họ, bởi vì đối với Chúa
không có ai xấu xa tội lỗi đến độ không đáng được hưởng lòng nhân từ tha thứ của
Chúa. Liệu chúng ta có thái độ của những kẻ tự cho mình là công chính và khinh
dễ người khác không?
Thái độ thứ hai là
thái độ của ông Giakêu, người thu thuế trưởng và giầu có. Ðối với người Do
thái, người thu thuế là kẻ tội lỗi công khai: đó là tội phản bội quê hương cộng
tác với ngoại bang, và tội gian lận tiền thuế quá mức qui định. Giakêu là người
thu thuế trưởng và giầu có, sự giầu có này theo lý luận của người Do thái, chứng
tỏ ông có những hành vi bất chính để làm giầu: thu nhiều, nộp ít, và như vậy
ông là một người tội lỗi. Ðối với người đồng hương với Giakêu, thì tội của ông
không thể tha thứ được; nhưng đối với Chúa Giêsu, Ðấng đến tìm và cứu những gì
đã hư mất, thì đây là dịp để thể hiện tình thương nhân từ của Thiên Chúa.
Nơi con người tội lỗi
Giakêu vẫn còn một khát vọng hướng về Chúa: ông muốn nhìn xem Chúa Giêsu đi
qua, và đây là yếu tố căn bản để được Chúa thi ân. Từ một khát khao gặp Chúa đến
việc ăn năn trở lại không có khoảng cách không vượt qua được, vì Chúa Giêsu có
thể vượt qua khoảng cách này một khi con người đã có sẵn thái độ chờ mong Ngài
đến. Thái độ của Giakêu có thể khuyến khích chúng ta trở về với Chúa. Ông đã thể
hiện sự trở lại của mình bằng một hành động cụ thể thiết thực: phân chia nửa phần
tài sản cho người nghèo và đền bù gấp bốn cho những thiệt hại ông đã gây ra cho
kẻ khác.
Ước gì Lời Chúa hôm
nay giúp chúng ta thể hiện một cách cụ thể sự hoán cải của mình. Xin cho chúng
ta đừng bao giờ đùa giỡn hay lạm dụng lòng nhân từ của Chúa, nhưng luôn biết cộng
tác với ơn Chúa và thành tâm trở về với Chúa.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần 33 TN2
Bài đọc: Rev
3:1-6, 14-22; Lk 19:1-10.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Sự nguy hiểm
của thái độ không nhiệt thành cũng chẳng nguội lạnh.
Bộ Nông Nghiệp và Thực
Phẩm của các nước tân tiến rất chú trọng đến việc bảo vệ nhiệt độ của thực phẩm
mà dân chúng mua về để tiêu thụ. Đối với họ, những thực phẩm đông lạnh như thịt
cá, đồ biển, phải giữ chúng ở nhiệt độ đông lạnh; và với những thực phẩm nóng
như gà chiên, cá chiên…, phải giữ chúng ở nhiệt độ thật nóng. Lý do là nếu để
những thực phẩm này ở nhiệt độ trong phòng, các vi khuẩn sẽ xâm nhập và gia
tăng nhanh chóng; hậu quả là khách hàng ăn vào rất dễ bị bệnh.
Hình ảnh trên cũng có
thể áp dụng vào đời sống tinh thần của con người: hoặc nhiệt thành tuân giữ các
điều Chúa dạy như các thánh, hoặc khô khan tội lỗi như những người thu thuế và
gái điếm; chứ đừng ở lưng chừng như đa số con người. Lý do: những người tội lỗi
như Zachaeus trong Phúc Âm có ưu điểm hơn những người ở lưng chừng, vì họ biết
chắc mình tội lỗi và dễ dàng thú nhận tội để đón nhận ơn tha thứ. Yếu điểm của
hạng người lưng chừng là khó nhận ra khuyết điểm để sửa như các tín hữu
Laodicea bị Chúa trách trong Bài đọc I, và đám đông trong Bài Phúc Âm. Nếu
không nhận ra tội, con người chẳng cần tha thứ và cũng chẳng cần sửa sai!
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Lời của Đức Kitô cho 2 Giáo Phận: Sardis và Laodicea
1.1/ Lời cho Giáo Phận
Sardis: Đây là thành phố nổi tiếng về lối sống
xa hoa và trác táng. Mặc dù đã được hóan cải thành Kitô Giáo, Giáo phận này từ
từ rơi vào chỗ chết tinh thần vì không thực hành niềm tin của mình. “Hãy viết cho
thiên thần của Giáo Phận Sardis. Đây là lời của Đấng có bảy Thần Khí Thiên Chúa
và bảy ngôi sao:”
(1) Lời chê: nhấn mạnh
đến việc làm của các tín hữu của Hội Thánh Sardis; họ đã không chịu thực hành Lời
Chúa dạy: “Ta biết các việc ngươi làm, biết ngươi được tiếng là đang sống, mà
thực ra đã chết. Hãy tỉnh thức! Hãy củng cố chút sức còn lại đang suy tàn, vì
Ta nhận thấy các việc của ngươi không được hoàn hảo trước mặt Thiên Chúa của
Ta.” Để sửa sai, Ngài khuyên: “Vậy hãy nhớ lại: ngươi đã lãnh nhận và nghe Lời
Chúa thế nào; hãy tuân giữ và hối cải! Vậy nếu ngươi không tỉnh thức, thì Ta sẽ
đến như kẻ trộm, ngươi chẳng biết giờ nào Ta sẽ đến với ngươi.”
(2) Phần thưởng cho những
ai biết thực thi Lời Chúa: Chúa sẽ không tàn sát cả thành; Ngài sẽ cứu những đầy
tớ trung thành: “Nhưng tại Sardis, ngươi có một ít người đã không làm nhơ bẩn
áo mình; họ sẽ mặc áo trắng cùng đi với Ta, vì họ xứng đáng. Như thế, ai thắng
sẽ được mặc áo trắng; Ta sẽ không xoá tên người ấy khỏi Sổ Trường Sinh; Ta sẽ
nhận người ấy trước mặt Cha Ta và trước mặt các thiên thần của Người.”
1.2/ Lời cho Giáo Phận
Laodicea: Một Thành thương mại và ngân hàng
giàu có, và nổi tiếng về các họat động y khoa. Laodicea cũng là Giáo Phận đã nhận
Thư của Thánh Phaolô gởi cho Colossê. “Hãy viết cho thiên thần của Giáo Phận
Laodicea: Đây là lời của Đấng Amen, là Chứng Nhân trung thành và chân thật, là
Khởi Nguyên của mọi loài Thiên Chúa tạo dựng:”
(1) Lời chê: về 2 thái
độ:
– thái độ lưng chừng:
“Ta biết các việc ngươi làm: ngươi chẳng lạnh mà cũng chẳng nóng. Phải chi
ngươi lạnh hẳn hay nóng hẳn đi! Nhưng vì ngươi hâm hẩm chẳng nóng chẳng lạnh,
nên Ta sắp mửa ngươi ra khỏi miệng Ta.”
– thái độ cậy vào của
cải: “Ngươi nói: “Tôi giàu có, tôi đã làm giàu, tôi chẳng thiếu thốn chi;”
nhưng ngươi không biết rằng ngươi là kẻ khốn nạn, đáng thương, nghèo khổ, đui
mù và trần truồng.”
Lời khuyên nhủ: “Vì thế,
Ta khuyên ngươi đến với Ta mà mua vàng đã thử lửa để làm giàu, mua áo trắng để
mặc khiến ngươi khỏi xấu hổ vì để lộ thân thể trần truồng, mua thuốc để xức mắt
cho ngươi nhìn thấy được.” Đức tin, việc làm tốt, và Lời Chúa sẽ hướng dẫn họ
thóat khỏi tình cảnh họ đang lâm vào.
(2) Phần thưởng cho những
ai biết nhiệt thành và hối cải ăn năn: “Phần Ta, mọi kẻ Ta yêu mến, thì Ta răn
bảo dạy dỗ. Vậy hãy nhiệt thành và hối cải ăn năn! Này đây Ta đứng trước cửa và
gõ. Ai nghe tiếng Ta và mở cửa, thì Ta sẽ vào nhà người ấy, sẽ dùng bữa với người
ấy, và người ấy sẽ dùng bữa với Ta. Ai thắng, Ta sẽ cho ngự bên Ta trên ngai của
Ta, cũng như Ta đã thắng và ngự bên Cha Ta trên ngai của Người.”
2/ Phúc Âm: Ông Giakêu, người thu thuế, trở về với Chúa.
Tại thành phố Jericho
hiện nay vẫn còn một cây sung rất to lớn, được vây quanh kỹ lưỡng cho khách
hành hương đến thăm viếng. Họ gọi đây là cây sung mà ông Giakêu đã trèo lên để
gặp Chúa Giêsu.
2.1/ Cuộc gặp gỡ giữa
Chúa Giêsu và ông Giakêu: Ông được mô tả là
người đứng đầu những người thu thuế, và là người giàu có. Ông tìm cách để xem
cho biết Đức Giêsu là ai, nhưng không được, vì dân chúng thì đông, mà ông ta lại
lùn. Ông liền chạy tới phía trước, leo lên một cây sung để xem Đức Giêsu, vì
Người sắp đi qua đó. Chúa Giêsu đã nhận ra ông giữa bao nhiêu người trong đám
đông, và người đi bước trước để bắt đầu tiến trình hòa giải với ông: “Này ông
Giakêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông!”
2.2/ Ba phản ứng khác
nhau của cuộc gặp gỡ:
(1) Đám đông: xầm xì với
nhau: “Nhà người tội lỗi mà ông ấy cũng vào trọ!” Đối với người Do-Thái, những
người thu thuế và gái điếm được coi như là những người tội lỗi công khai. Ai
giao tiếp hay làm bạn với họ, cũng được coi là tội lỗi.
(2) Ông Giakêu: Khi
nghe Chúa Giêsu ngỏ lời muốn đến nhà, ông vội vàng tụt xuống, và mừng rỡ đón rước
Người. Khi nghe mọi người xầm xì và biết rõ mình là người tội lỗi, ông thưa với
Chúa rằng: “Thưa Ngài, phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo; và nếu
tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn.” Chấp nhận trở về với
Thiên Chúa là phải can đảm gĩa từ nếp sống cũ và bắt đầu cuộc sống mới theo
tiêu chuẩn của Tin Mừng. Ông Giakêu sẵn sàng san sẻ phân nửa tài sản cho người
nghèo; và sẵn sàng đền gấp bốn cho những ai ông đã lỗi đức công bằng với họ. Lời
hứa này có thể lấy đi tất cả những gì ông đang có; nhưng không thể so sánh với
niềm vui được Chúa Giêsu tha thứ và đến viếng thăm.
(3) Chúa Giêsu: nói về
ông ta rằng: “Hôm nay, ơn cứu độ đã đến cho nhà này, bởi người này cũng là con
cháu tổ phụ Abraham. Vì Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất.” Tuy Chúa
Giêsu biết những lời dị nghị nhưng Ngài không quan tâm tới. Chỉ một điều Ngài
quan tâm là ông Giakêu và Ngài muốn đưa ông trở về với Thiên Chúa; và đó chính
là lý do tại sao Ngài đến trần gian.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Người biết rõ mình
là người tội lỗi như ông Giakêu dễ ăn năn trở lại hơn người dở dở ương ương:
không tốt lành cũng chẳng tội lỗi quá.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
20/11/2018 – THỨ BA TUẦN 33 TN
Lc 19,1-10
TÌM VÀ CỨU
“Con Người đến để tìm và cứu những gì đã hư mất.” (Lc 19,10)
Suy niệm: Có vẻ như không phải Chúa
Giê-su có ý “tìm” Da-kêu cho bằng ông này tìm mọi cách để thấy Chúa. Ông là một
người thấp bé lại bị coi là tội lỗi do ông là người “đứng đầu những người thu
thuế,” là người bị coi là “hư mất” trong xã hội Do Thái. Cách ông tìm đến với
Chúa cho thấy quả thật ông là người bị loại trừ: Ông bươn bả “chạy tới phía trước,
trèo lên một cây sung” để chờ Đức Giê-su đi qua. Thế nhưng không phải là chuyện
tình cờ ngẫu nhiên mà Chúa Giê-su nói Ngài đến để “tìm và cứu” Da-kêu. Đi giữa
đám đông hỗn độn, nhưng rõ ràng Ngài có ý tìm kiếm và tìm kiếm đích danh một người,
một người bị loại trừ. Đi ngang qua cây sung, Ngài nhìn lên, Ngài thấy và gọi
ông: “Da-kêu xuống mau đi, vì hôm nay Ta đến trọ nhà ông.” Lời kêu gọi ấy đã cứu
không chỉ một người hư mất mà cả gia đình ông Da-kêu: “Hôm nay ơn cứu độ đến
cho nhà này.”
Mời Bạn: Da-kêu được cứu vì ông có
thái độ sẵn sàng, có lòng khao khát tìm gặp Chúa. Chúa luôn đón nhận những tâm
hồn thiện chí đó và ban ơn cứu độ. Và Ngài cũng đang tìm bạn để cứu bạn. Bạn đã
hăm hở tìm gặp Ngài hay chưa? Để chứng thực lòng ao ước gặp Chúa, bạn có sẵn
sàng “đền bù gấp bốn” những gì bạn làm thiệt hại đến người anh em không? Có những
người có vẻ đang hành xử bất công trong xã hội, bạn có nhận ra nơi họ những dấu
hiệu thao thức tìm đến Sự Thiện? Bạn làm gì để đem Chúa đến với họ và đem họ đến
với Chúa?
Sống Lời Chúa: Làm một việc đền bù những
bất công mà bạn hoặc người nhà của bạn đã gây ra.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su,
xin Chúa biến đổi con như xưa Chúa đã biến đổi Da-kêu. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Xuống mau đi (20.11.2018 – Thứ
ba Tuần 33 Thường niên)
Suy niệm:
Ở thành phố Giêricô không chỉ có anh mù Báctimê ngồi ăn xin,
mà còn có ông Dakêu, đứng đầu các người thu thuế.
Ông là người giàu có, nhưng thật ra ông là người nghèo,
vì ông bị mọi người khinh rẻ bởi cái nghề thu thuế của ông.
Dakêu đi chung với đám đông, theo sau Đức Giêsu.
Ông có một khao khát mãnh liệt là được thấy mặt Ngài,
vì chắc ông đã nghe nhiều người nói về vị ngôn sứ khác thường ấy.
Giêsu không khinh giới thu thuế, trái lại còn kết bè kết bạn với họ.
Giêsu là ai? Đó là người ông tìm cách gặp mặt (c. 3).
mà còn có ông Dakêu, đứng đầu các người thu thuế.
Ông là người giàu có, nhưng thật ra ông là người nghèo,
vì ông bị mọi người khinh rẻ bởi cái nghề thu thuế của ông.
Dakêu đi chung với đám đông, theo sau Đức Giêsu.
Ông có một khao khát mãnh liệt là được thấy mặt Ngài,
vì chắc ông đã nghe nhiều người nói về vị ngôn sứ khác thường ấy.
Giêsu không khinh giới thu thuế, trái lại còn kết bè kết bạn với họ.
Giêsu là ai? Đó là người ông tìm cách gặp mặt (c. 3).
Có hai cản trở khiến cho cuộc gặp gỡ trở nên khó khăn.
Đám đông vây quanh Đức Giêsu khiến ông không thấy Ngài.
Hơn thế nữa, thân hình ông lại thấp bé.
Nhưng Dakêu không dễ nản lòng.
Ông chạy đón đàng trước và leo lên một cây sung để thấy Đức Giêsu,
vì ông biết thế nào Ngài cũng đi qua đó.
Như thế ông đã vượt qua được đám đông và sự thấp bé của mình.
Để vượt qua thì phải chạy chứ không đi từ từ,
và phải vất vả leo lên cao, vượt lên trên cái tôi nhỏ bé.
Dakêu khao khát đến mức nào mới dám nghĩ và dám làm như vậy.
Đám đông vây quanh Đức Giêsu khiến ông không thấy Ngài.
Hơn thế nữa, thân hình ông lại thấp bé.
Nhưng Dakêu không dễ nản lòng.
Ông chạy đón đàng trước và leo lên một cây sung để thấy Đức Giêsu,
vì ông biết thế nào Ngài cũng đi qua đó.
Như thế ông đã vượt qua được đám đông và sự thấp bé của mình.
Để vượt qua thì phải chạy chứ không đi từ từ,
và phải vất vả leo lên cao, vượt lên trên cái tôi nhỏ bé.
Dakêu khao khát đến mức nào mới dám nghĩ và dám làm như vậy.
Điều mà Dakêu không ngờ là Đức Giêsu đã dừng lại nơi cây sung,
và ngước mắt nhìn lên ông đang nằm bò trên cây như một đứa trẻ.
Ánh mắt của Ngài kéo theo hàng trăm cái nhìn khác của đám đông.
Dakêu chắc xấu hổ luống cuống, còn Đức Giêsu thì hạnh phúc tràn trề.
Dường như Ngài quên đám đông, để chỉ nghĩ đến con chiên lạc này.
“Dakêu, xuống nhanh đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông” (c. 5).
Đây là một lời hối thúc dịu dàng và một đề nghị bất ngờ.
Dakêu ngỡ ngàng kinh ngạc trước ánh mắt ấy, lời nói ấy.
Ông đã nhanh chóng leo xuống và dẫn Đức Giêsu về nhà mình.
Đường từ gốc sung về nhà ông bao xa, ta không biết,
nhưng chắc chắn đó là đoạn đường đầy niềm vui.
Dakêu bỗng thấy mình mất đi mặc cảm tự ti, lấy lại được danh dự,
vì Đức Giêsu sắp đến nhà ông, căn nhà ít ai muốn đến (c. 7).
Ông chỉ muốn thấy mặt Ngài, còn Ngài lại muốn vén mở lòng mình.
Cách cư xử của Ngài đối với một người tội lỗi như ông
đã làm lòng ông tan chảy và mời gọi ông đổi đời.
Những thứ ông từng say mê, bây giờ chẳng có gì hấp dẫn.
“Tôi xin cho người nghèo nửa tài sản của tôi…” (c. 8).
Dakêu đã hoán cải một cách bất ngờ, tự nguyện, sâu xa và cụ thể.
và ngước mắt nhìn lên ông đang nằm bò trên cây như một đứa trẻ.
Ánh mắt của Ngài kéo theo hàng trăm cái nhìn khác của đám đông.
Dakêu chắc xấu hổ luống cuống, còn Đức Giêsu thì hạnh phúc tràn trề.
Dường như Ngài quên đám đông, để chỉ nghĩ đến con chiên lạc này.
“Dakêu, xuống nhanh đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông” (c. 5).
Đây là một lời hối thúc dịu dàng và một đề nghị bất ngờ.
Dakêu ngỡ ngàng kinh ngạc trước ánh mắt ấy, lời nói ấy.
Ông đã nhanh chóng leo xuống và dẫn Đức Giêsu về nhà mình.
Đường từ gốc sung về nhà ông bao xa, ta không biết,
nhưng chắc chắn đó là đoạn đường đầy niềm vui.
Dakêu bỗng thấy mình mất đi mặc cảm tự ti, lấy lại được danh dự,
vì Đức Giêsu sắp đến nhà ông, căn nhà ít ai muốn đến (c. 7).
Ông chỉ muốn thấy mặt Ngài, còn Ngài lại muốn vén mở lòng mình.
Cách cư xử của Ngài đối với một người tội lỗi như ông
đã làm lòng ông tan chảy và mời gọi ông đổi đời.
Những thứ ông từng say mê, bây giờ chẳng có gì hấp dẫn.
“Tôi xin cho người nghèo nửa tài sản của tôi…” (c. 8).
Dakêu đã hoán cải một cách bất ngờ, tự nguyện, sâu xa và cụ thể.
Cuộc đổi đời của Dakêu là kết quả của việc hai người đi tìm nhau.
Không phải chỉ Dakêu mới là người đi tìm.
“Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất” (c. 10).
Dakêu dạy cho chúng ta biết cách tìm kiếm Chúa trong đời.
Phải ước ao cho mãnh liệt, rồi ta sẽ được soi sáng để tìm ra con đường,
ngay cả khi ở trong tình huống tưởng như tuyệt vọng.
“Hôm nay ơn cứu độ đã đến cho nhà này” (c. 9).
Dakêu đã quảng đại và vui sướng mở lòng để đón lấy ơn cứu độ đó.
Không phải chỉ Dakêu mới là người đi tìm.
“Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất” (c. 10).
Dakêu dạy cho chúng ta biết cách tìm kiếm Chúa trong đời.
Phải ước ao cho mãnh liệt, rồi ta sẽ được soi sáng để tìm ra con đường,
ngay cả khi ở trong tình huống tưởng như tuyệt vọng.
“Hôm nay ơn cứu độ đã đến cho nhà này” (c. 9).
Dakêu đã quảng đại và vui sướng mở lòng để đón lấy ơn cứu độ đó.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
sám hối không phải là điều dễ dàng,
bởi lẽ chúng con không đủ khiêm tốn
để nhận mình lầm lỗi.
sám hối không phải là điều dễ dàng,
bởi lẽ chúng con không đủ khiêm tốn
để nhận mình lầm lỗi.
Chúng con ngỡ ngàng
khi thấy Chúa là Đấng vô tội
mà lại đứng chung với các tội nhân,
chờ Gioan ban phép Rửa.
khi thấy Chúa là Đấng vô tội
mà lại đứng chung với các tội nhân,
chờ Gioan ban phép Rửa.
Chúa đã muốn nên bạn đồng hành
với phận người mỏng dòn yếu đuối chúng con.
với phận người mỏng dòn yếu đuối chúng con.
Xin cho chúng con biết thường xuyên điều chỉnh
lối nghĩ và lối sống của mình,
tỉnh táo để khỏi rơi vào ảo tưởng,
thành thật để khỏi tự dối mình.
lối nghĩ và lối sống của mình,
tỉnh táo để khỏi rơi vào ảo tưởng,
thành thật để khỏi tự dối mình.
Ước gì Chúa ban cho chúng con ơn hoán cải,
dám đi đến những hành động cụ thể,
và chấp nhận những cắt tỉa đớn đau.
Nhưng xin đừng quên ban cho chúng con
niềm vui của Dakêu,
hạnh phúc vì được tự do và được yêu mến.
dám đi đến những hành động cụ thể,
và chấp nhận những cắt tỉa đớn đau.
Nhưng xin đừng quên ban cho chúng con
niềm vui của Dakêu,
hạnh phúc vì được tự do và được yêu mến.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.j.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
20 THÁNG MƯỜI MỘT
Một Nhãn Giới Mới Về
Đời Sống Gia Đình
“Tình yêu vợ chồng
đích thực được đưa vào trong tình yêu thần linh, được hướng dẫn và làm cho
phong phú bởi quyền năng cứu chuộc của Đức Kitô và bởi đời sống của Giáo Hội,
nhờ đó đôi vợ chồng có thể được dẫn dắt đến với Thiên Chúa, được giúp đỡ và được
củng cố để thi hành sứ mạng cao cả của mình trong tư cách là cha là mẹ” (MV
48).
Cần phải xem xét gia
đình trong một bối cảnh rộng lớn hơn, trong bối cảnh văn hóa và lịch sử trong
đó gia đình sống và làm việc. Như tôi đã đề cập trong Tông Huấn Familiaris
consortio, “chúng ta đang sống trong một giai đoạn lịch sử trong đó gia đình là
đối tượng của vô số áp lực có chiều hướng hủy hoại gia đình hay làm méo mó nó”
(FC 3).
Gia đình đã bị tấn
công bởi hàng lố những thay đổi về kinh tế và xã hội – những thay đổi ảnh hưởng
đến chính cấu trúc của đời sống gia đình. Giáo Hội không thể dừng lại chỉ ở việc
báo động về những thay đổi này. Không, Giáo Hội phải thâm nhập, giúp chuyển hóa
và củng cố gia đình. Các Kitôhữu phải trở thành sự hướng dẫn lương tâm rất quan
trọng trong tình hình mới này. Họ phải là những kiến trúc sư phác họa một viễn
tượng mới cho đời sống gia đình. Điều này bao hàm sự biện biệt theo tinh thần
Phúc Aâm. Nghĩa là, chúng ta phải đọc và hiểu thực tại đời sống gia đình trong
ánh sáng của Đức Kitô, “vị Hôn Phu yêu thương và hiến mình làm Đấng Cứu Độ cho
loài người, kết hiệp loài người với chính Ngài như là Thân Thể của Ngài” (FC
13).
Chỉ trong ánh sáng Tin
Mừng Đức Kitô chúng ta mới có thể biết cách đúng đắn nhằm điều chỉnh cách nghĩ
và cách sống sao cho nêu bật được kế hoạch của Thiên Chúa về người nam và người
nữ. Tính gay go của vấn đề nằm ở chỗ sự khủng hoảng gia đình phát xuất từ sự
tách ly giữa Tin Mừng và văn hóa. Chúng ta phải xây dựng lại một nền văn hóa
Kitô giáo đích thực có sức phản ảnh các giá trị của Tin Mừng.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 20-11
Kh 3, 1-6.14-22; Lc
19, 1-10.
LỜI SUY NIỆM: Khi Đức Giêsu
tới chỗ ấy, thì người nhìn lên và nói với ông: “Này ông Dakêu, xuống mau đi, vì
hôm nay tôi phải ở lại nhà ông.”
Chúa Giêsu nhìn một con người không theo như người thế gian nhìn, Nhưng Người
nhìn và biết con người đó sẽ đón nhận ơn của Người để hoán cải cuộc sống. Tiêu
biểu cho điều này chúng ta sẽ nhận ra nơi Dakêu. Bởi vì trong con người Dakêu,
tình yêu của Thiên Chúa không bao giờ mất được. (1Cr 13,8). Thiên Chúa luôn
theo dõi từng người một trong chúng ta, tìm kiếm từng người một, để gặp gỡ, để
cứu độ.
Lạy Chúa Giêsu. Chúa cho chúng con biết: “Con Người đến để tìm và cứu những gì
đã mất.” Lạy Chúa, mỗi người trong chúng con đều là những tội nhân, cũng như
Dakêu ngày xưa, xin cho chúng con được gặp Chúa trong mọi lúc, để chúng con có
thêm sức mạnh hoán cải đời sống của chúng con.
Mạnh Phương
20 Tháng Mười Một
Con Lừa Của Chúa
Thánh Gioan Maria
Vianney, lúc còn là một chủng sinh, học hành rất chậm chạp, tưởng chừng như
ngài không còn đủ khả năng để tiến tới chức linh mục. Ngày kia, thừa lệnh giám
mục giáo phận, một vị giáo sư thần học đã đến khảo sát Vianney. Vianney đã
không trả lời được câu hỏi nào… Không giữ được bình tĩnh, vị gióa sư đã đập bàn
quát lớn: “Vianney, anh dốt như lừa! Với một con lừa như anh, Giáo Hội sẽ làm
được gì?”.
Vianney khiêm tốn,
bình tĩnh trả lời: “Thưa thầy, ngày xưa, Samson chỉ dùng một cái xương hàm của
một con lừa để đánh bại được 3 ngàn quân Philitinh. Vậy, với cả một con lừa
này, Thiên Chúa không làm gì được sao?”.
Thiên Chúa tự do chọn
lựa mỗi người vào chương tình của Người. Người chọn chúng ta không vì tài năng,
đức độ của chúng ta. Người quyền năng đến độ có thể biến sự dốt nát, tầm thường
của chúng ta thành những giá trị siêu phàm.
Ðiều quan trọng chính
là sự đáp trả quảng đại của chúng ta đối với chương trình của Người. Thiên Chúa
luôn làm được phép lạ, nếu con người biết cộng tác với Người, ngay cả bằng
chính sự dốt nát, vô dụng của mình.
(Lẽ Sống)






Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét