Không thể hiệp nhất nếu thân thể
bị phân ly, chiều kích phụ nữ trong đối thoại đại kết
![]() |
| Vai trò của phụ nữ phải được nhìn nhận trong Giáo hội và Xã hội.- ANSA |
Đại kết tout court, là tập hợp các hành động, suy nghĩ và đối
thoại, đề cập đến sự hiệp thông của các Giáo hội. Sau Đức Thánh Cha Phaolô VI,
Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã đưa ra một điểm quan trọng trong triều đại
giáo hoàng của Ngài, đó là sự lựa chọn dũng cảm trong việc công bố Thông điệp
Ut Sint Unum, Ðể được nên một, về dấn thân đại kết của giáo hội công giáo
(1995). Năm 2010, Đức Thánh Cha Bênêdictô XVI nói rằng “đối thoại giữa các Kitô
hữu là điều bắt buộc trong giai đoạn hiện nay và là một lựa chọn không thể đảo
ngược của Giáo Hội”.
Ngọc Yến - Vatican
Ngày nay, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tập hợp các di sản của
những người tiền nhiệm của mình, và với lòng nhiệt thành trở thành người quảng
bá không mệt mỏi về sự hiệp nhất các Kitô hữu, một sự đại kết mà Ngài khẳng định,
phải nói bằng "ngôn ngữ chung của bác ái" (ngày 25 tháng 1 năm 2015)
qua lòng thương xót, trong đó "Chúa Giêsu Kitô chính là gương mặt
này".
Chiều kích nữ tính của Giáo hội
Nhưng liệu sự hiệp nhất này, được Thánh Thần linh hứng và được
mong muốn mạnh mẽ trong mọi lãnh vực của Kitô giáo, đã suy tư một vai trò cụ thể
của phụ nữ trong Giáo Hội?
Về phía Công giáo, từ khi bắt đầu trở thành giáo hoàng, ĐTC
Phanxicô đã tố cáo mạnh mẽ về tình trạng của phụ nữ trong Giáo hội và trong xã
hội. Gần đây Ngài khẳng định: "Giáo hội” là "phụ nữ" (...) bởi
vì Giáo hội là một người mẹ, Giáo hội có “khả năng" sinh con": linh hồn
của Giáo hội là nữ tính vì Giáo hội có thể sinh ra các thái độ, quan điểm phong
nhiêu». Nhưng linh hồn nữ tính này bị bạo lực và bị bóc lột mạnh mẽ, vì thói
quen chà đạp trên phụ nữ, đây là một căn bệnh ung thư bắt nguồn từ xã hội.
Thảo luận về phụ nữ qua các giai đoạn
Ở mức độ đại kết, phụ nữ đã lãnh nhận Bí tích Rửa tội có vị
trí như thế nào? Từ phía Công giáo, Thượng Hội đồng Giám mục cuối cùng về gia
đình đã không lứu ý bất kỳ sự cởi mở nào đối với "thiên tài nữ tính"
đã lỗi thời. Tuy nhiên, thực tế phụ nữ Kitô giáo không có ý định im lặng. Bắt đầu
từ năm 1965, Công đồng Vatican II, và sau kinh nghiệm của các dự thính viên phụ
nữ, ở Vicarello-Bracciano: lần đầu tiên có một loạt các cuộc gặp gỡ, trong những
năm tiếp theo, đã trở thành nơi gặp gỡ quốc tế. Vào tháng 8 năm 1978 một hội
nghị quan trọng ở Bangalore (Ấn Độ) được diễn ra. Một trong các ủy ban của hội
nghị tuyên bố rằng tài liệu chuẩn bị thực sự không đủ liên quan đến vấn đề phụ
nữ và do đó, nó cần cấp bách tìm một giải pháp không làm nổi bật khoảng cách giữa
phụ nữ và nam giới trong các Giáo hội.
Công việc tiếp tục cho đến tháng 3 năm ngoái, khi phụ nữ
Công giáo xuất bản "tuyên ngôn cho phụ nữ trong Giáo hội", trong đó nổi
lên tất cả những suy diễn sai và vô lý đối với nữ tính trong các cộng đồng Kitô
hữu khác nhau: thiếu tôn trọng; không thể biểu lộ và sử dụng chính khả năng;
khó khăn trong tương quan với các linh mục... Trong bản văn bản này không xuất
hiện một đòi hỏi nào về quyền ngoài việc được "công nhận đầy đủ như con
Thiên Chúa và là thành viên của cộng đoàn ngang hàng với nam giới". Vâng,
tất nhiên, Chúa Giêsu với giáo huấn của Ngài đã thay đổi lịch sử và đã trao ban
lại cho phụ nữ đầy đủ nhân phẩm, đánh dấu trước và sau sự hiện diện nữ tính
trong vai trò là môn đệ và trong Giáo Hội. Nhưng những lời của Phao-lô vẫn còn
vang lên: có lẽ là “thân thể của Đấng Kitô bị phân chia?” (1 Cr, 12).
Vai trò của phụ nữ trong các Giáo hội Kitô
Vai trò của phụ nữ trong các Giáo hội Kitô
Ngày nay, phụ nữ có ý nghĩa gì trong các Giáo Hội Kitô Giáo?
Đứng trước bằng chứng về việc mở cửa trao thừa tác vụ cho phụ nữ, chúng ta phải
tin rằng "thế giới Tin Lành xuất hiện nhiều cởi mở và tôn trọng phụ nữ hơn
Công giáo? "
Cuộc điều tra lịch sử và xã hội học cho chúng ta thấy sự hiện
diện của những huyền thoại giả trong cùng một cuộc Cải cách. Vì lý do cần đọc
bài viết của Natalie Zemon Davis để nhận ra rằng Cải cách, một mặt, rất muốn phụ
nữ biết Kinh thánh, mặt khác bãi bỏ các nghi lễ hướng đến các thánh đã lấy đi tất
cả nét đẹp của lòng đạo đức và sự sùng bái, những lời cầu nguyện, những hình ảnh,
đây là những điều an ủi lớn vào thời điểm sinh con.
Chiều kích nữ tính trong đối thoại đại kết
Do đó, phụ nữ, ở một mức độ hiệu quả - tôn giáo vẫn là lẽ
loi, cũng mất phương hướng đối với khuôn mặt của Đức Maria: một hình ảnh nữ
tính được ưu tiên để hướng đến. Về vấn đề này, Kasper khẳng định rằng Thánh Mẫu
Học "tạo ra một yêu cầu khẩn cấp, cho đến ngày nay hiếm khi thấy trong đối
thoại đại kết" và đây là một cơ hội tuyệt vời của đại kết, vì nó sẽ trình
bày một Giáo Hội nơi nhận thức chiều kích nữ tính và mẹ của Thiên Chúa, không
chỉ là nam tính.
Trong số các hiệp hội cần phải nhớ l’Efcw (The Ecumenical
Forum of European Christian Women), bắt đầu từ năm 1982 đã thực hiện 10 cuộc
gặp gỡ quốc tế, lần cuối cùng vào tháng 8 tại Soko Grad, Serbia. Khoảng 100 phụ
nữ đến từ 24 quốc gia đã cầu nguyện và thảo luận với nhau. Cũng tại lần gặp gỡ
này một số vấn đề được nhấn mạnh như: nhân phẩm của phụ nữ bị xúc phạm, chống
buôn người và buôn lậu, chống hiếp dâm, lạm dụng và tra tấn phụ nữ và nói đến tầm
quan trọng của phụ nữ, vai trò phụ nữ trong việc xây dựng hòa bình. Nhưng điểm
mấu chốt là thiếu sự hiện diện của phụ nữ trong các Giáo hội. Ai không hiện diện
không thể được bảo vệ. Bạo lực giới "không chỉ là thân thể, mà còn có nhiều
nguồn gốc phổ biến và trong thế giới tôn giáo, thường có hình thức lạm dụng
tinh thần". Đây quả là bi kịch và tai họa.
Giáo huấn của Thánh Phaolô rõ ràng: không thể có sự hiệp nhất
cho đến khi chúng ta không nhận ra rằng mỗi phần của thân thể là nền tảng cho đời
sống Giáo Hội. Giáo hội không thể hiện hữu nếu người phụ nữ bị loại trừ; không
thể có hiệp nhất trong thân thể nếu nó bị cắt xén: và phụ nữ là một phần thiết
yếu của thân thể này, ngay cả khi trong hầu hết các Giáo hội Kitô, đặc biệt là
Giáo hội Công giáo, người ta giả vờ rằng vấn đề không tồn tại.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét