ĐTC Phanxicô: Nếu bạn nói ngôn ngữ
của tình yêu, mọi người sẽ hiểu bạn
Trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư 19.06, ĐTC nhắc rằng
Chúa Thánh Thần là Đấng kiến tạo hiệp thông, là Nghệ sĩ hòa giải, làm cho những
khác biệt được trở nên hòa hợp, và làm cho bầu khí huynh đệ thấm đượm mọi nơi
khi dạy con người ngôn ngữ của tình yêu và sự thật.
Hồng Thủy – Vatican
Trong bài giáo lý, ĐTC mời gọi các tín hữu cầu nguyện xin
Chúa cho mình cảm nghiệm được một lễ Hiện xuống mới, để trái tim được mở rộng
và làm chứng cho sức mạnh của tình yêu.
Mở đầu bài huấn dụ, ĐTC nhắc lại khung cảnh của ngày lễ Ngũ
Tuần khi Chúa Thánh Thần ngự xuống trên các Tông đồ tại nhà Tiệc Ly. 50 ngày
sau ngày lễ Vượt qua, tại nhà Tiệc Ly, nơi giờ đây đã trở thành nhà của các
tông đồ và nơi mà sự hiện diện của Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa, là yếu tố gắn kết họ
với nhau, các tông đồ được đón nhận một biến cố vượt quá sự chờ đợi của các
ngài.
Không cầu nguyện thì không phải là Kitô hữu
Tiếp đến, ĐTC nhấn mạnh đến giá trị của cầu nguyện. Các tông
đồ hiệp nhất với nhau trong cầu nguyện. Cầu nguyện là “buồng phổi” đem lại
hơi thở cho các tông đồ trong mọi lúc; không có cầu nguyện thì chúng ta không
thể là môn đệ của Chúa Giêsu; không cầu nguyện, chúng ta không thể là Kitô hữu!
Cầu nguyện là không khí, là buồng phổi của đời sống Kitô hữu. Các tông đồ bị ngạc
nhiên bởi sự đột nhập của Thiên Chúa. Sự đột nhập này không chấp nhận sự đóng
kín: Người mở tung các cánh cửa bằng luồng gió mạnh, luồng gió gợi nhớ đến ruah,
hơi thở buổi nguyên sơ, và hoàn thành lời hứa ban sức mạnh của Đấng Phục sinh
trước khi từ biệt các tông đồ (x. Cv 1,8). Chúa đến một cách bất ngờ, từ trên
cao, “bỗng từ trời phát ra một tiếng động, như tiếng gió mạnh ùa vào
đầy cả căn nhà, nơi họ đang tụ họp” (Cv 2,2).
Sức mạnh của lửa
ĐTC cũng giải thích ý nghĩa của lửa. Lửa gợi nhớ lại bụi gai
bốc cháy và núi Sinai với quà tặng mười điều răn (x. Xh 19,16-19). Trong truyền
thống Kinh Thánh, lửa đi kèm với sự tỏ mình của Thiên Chúa. Trong ánh lửa,
Thiên Chúa ban lời sống động và đầy năng lượng của Người (x. Dt 4,12), là lời
mang lại hoa trái; lửa diễn tả cách biểu tượng hoạt động của Thiên Chúa trong
việc hâm nóng, chiếu sáng và thử thách những tâm lòng, biểu tượng sự chăm sóc của
Người trong việc thử thách sự bền bỉ của các hoạt động con người, trong việc
thanh tẩy và làm cho chúng sống động.
Lửa Chúa Thánh Thần ban sức mạnh
Trong khi tại Sinai, người ta nghe tiếng Thiên Chúa, thì ở
Giêrusalem, trong ngày lễ Ngũ Tuần, người lên tiếng là thánh Phêrô, tảng đá mà
trên đó Chúa Kitô đã chọn để xây dựng Giáo hội của Người. Lời của thánh nhân, yếu
ớt và thậm chí có thể chối bỏ Chúa, nhưng khi được lửa của Chúa Thánh Thần chiếu
soi, đã có được sức mạnh, trở nên có khả năng xuyên thấu các tâm hồn và đưa
chúng đến hoán cải. Thật ra, Thiên Chúa chọn điều mà thế gian cho là yếu đuối để
chống lại những điều mạnh mẽ (x. 1 Cor 1,27).
Giáo hội được sinh ra từ “lửa” của ngày lễ Hiện xuống
Do đó Giáo hội được sinh ra từ lửa của tình yêu, từ “đám
cháy” lan tràn vào ngày lễ Hiện xuống và biểu thị sức mạnh của Lời của Đấng Phục
Sinh, lời tràn đầy Chúa Thánh Thần. Giao ước mới và vĩnh cửu được thành lập
không còn là một giới luật được viết trên bia đá, nhưng trên hoạt động của
Thánh Thần Thiên Chúa, Đấng canh tân mọi sự, và được khắc sâu trong những trái
tim bằng thịt của con người.
Ngôn ngữ của sự thật và của tình yêu
Lời của các Tông đồ được thấm nhuần Thánh Thần của Đấng Phục
sinh và trở thành một lời mới, khác biệt, nhưng người ta có thể hiểu được, như
thể nó được dịch đồng thời ra tất cả các ngôn ngữ: thực tế là "mọi người đều
nghe họ nói bằng ngôn ngữ của họ" (Cv 2,6). ĐTC giải thích: Đó chính
là ngôn ngữ của sự thật và của tình yêu, là thứ ngôn ngữ phổ
quát: ngay cả những người mù chữ cũng có thể hiểu được ngôn ngữ này. Nếu
anh chị em có chân lý của tình yêu, có sự chân thành, có tình yêu, thì tất cả sẽ
có thể hiểu anh chị em, ngay cả nếu chúng ta không thể nói, nhưng với sự dịu
dàng chân thật và yêu thương.
Chúa Thánh Thần giúp Giáo hội vượt qua mọi giới hạn, tội
lỗi
Chúa Thánh Thần không chỉ hiển thị qua một bản giao hưởng của
âm thanh, được kết hợp và sáng tác cách hòa hợp nhưng Người còn cho thấy mình
là người chỉ huy dàn nhạc chơi những bản nhạc ca ngợi "công trình vĩ đại"
của Thiên Chúa. Chúa Thánh Thần là nghệ nhân tạo ra sự hiệp thông, là nghệ sĩ
hòa giải, biết cách xóa bỏ rào cản giữa người Do Thái và Hy Lạp, giữa nô lệ và
tự do, để làm cho họ trở nên một thân thể. Người xây dựng cộng đoàn tín hữu bằng
cách hòa hợp sự thống nhất của thân mình và sự đa dạng của các chi thể. Người
làm cho Giáo hội phát triển bằng cách giúp nó vượt qua những giới hạn của con
người, của tội lỗi và bất kỳ vụ bê bối nào.
Sự “say sưa điều độ Thánh Thần"
Điều kỳ diệu quá lớn, và vài người tự hỏi có phải những người
đó đang say rượu không. Khi đó, thay mặt cho tất cả các Tông đồ, thánh Phêrô
lên tiếng và ngài đọc lại sự kiện đó dưới ánh sáng của sách ngôn sứ Gioen
chương 3, đoạn công bố sự hiện xuống mới của Chúa Thánh Thần. Các môn đệ của
Chúa Giê-su không say rượu, nhưng các ngài sống điều mà Thánh Ambrosiô gọi là
"sự say sưa điều độ Thánh Thần", là điều thổi bùng lên giữa Dân Chúa
lời tiên tri qua những giấc mơ và viễn tượng. Món quà ngôn sứ này không chỉ
dành riêng cho một số người, mà dành cho tất cả những người cầu khẩn Danh Chúa.
Thiên Chúa quyến rũ chúng ta bằng Tình yêu của Người
Từ nay, Thánh Thần của Thiên Chúa thúc đẩy các tâm hồn đón
nhận ơn cứu rỗi được ban qua một con người, là Chúa Giêsu Kitô, Đấng mà loài
người đã đóng đinh vào gỗ của thập giá và Đấng mà Thiên Chúa đã làm cho sống lại
từ cõi chết "khi giải thoát Người khỏi những đau đớn của cái chết” (Cv
2,24). Chính Người ban Chúa Thánh Thần đó để phối hợp những lời ngợi khen mà mọi
người đều có thể lắng nghe. Quả thật, như Đức nguyên Giáo hoàng Biển đức XVI đã
nói, “lễ Hiện xuống là thế này: Chúa Giêsu, và qua Người chính Thiên Chúa đến
cùng chúng ta và lôi kéo chúng ta vào trong Người” (bài giảng 03.06.2006). Chúa
Thánh Thần hoạt động qua sự hấp dẫn thần linh: Thiên Chúa quyến rũ chúng ta bằng
Tình yêu của Người và như thế chúng ta tham dự vào tình yêu của Người, để hoán
chuyển lịch sử và bắt đầu những tiến trình mà qua đó Người truyền vào sự sống mới.
Chỉ có Chúa Thánh Thần có quyền năng làm cho mỗi hoàn cảnh trở nên con người và
huynh đệ, bắt đầu từ những người đón nhận Người.
Cuối cùng, ĐTC mời gọi các tín hữu cầu xin Chúa giúp chúng
ta cảm nghiệm một lễ Hiện xuống mới; lễ này mở rộng trái tim của chúng ta và
làm cho những cảm xúc của chúng ta hòa điệu với cảm xúc của Chúa Kitô, và như
thế, chúng ta không xấu hổ loan báo lời biến đổi của Người và làm chứng cho sức
mạnh của một tình yêu mời gọi tất cả đến với cuộc sống.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét