25/08/2019
Chúa Nhật 21 Thường
Niên năm C.
(phần I)
Bài Ðọc I: Is 66, 18-21
"Chúng dẫn tất cả anh em các ngươi từ mọi dân tộc đến".
Trích sách Tiên tri Isaia.
Ðây Chúa phán: "Ta đã biết các việc làm và tư tưởng của chúng; Ta đến
quy tụ mọi dân tộc và mọi ngôn ngữ: chúng sẽ đến và nhìn thấy vinh quang của
Ta. Ta sẽ đặt nơi chúng một dấu lạ, Ta sẽ sai một số trong những người được giải
thoát đến các dân ngoài biển, bên Phi châu và Lyđia, là những dân thiện xạ, đến
Ý-đại-lợi và Hy-lạp, đến những hòn đảo xa xăm, đến với những kẻ chưa nghe nói về
Ta, và chưa thấy vinh quang của Ta. Chúng sẽ rao giảng cho các dân biết vinh
quang của Ta, sẽ dẫn tất cả anh em các ngươi từ mọi dân tộc đến như của lễ dâng
cho Chúa, họ cỡi ngựa, đi xe, đi võng, cỡi la, cỡi lạc đà, đến núi thánh của Ta
là Giêrusalem, khác nào con cái Israel mang của lễ trong chén tinh sạch vào nhà
Chúa, Chúa phán như thế. Trong những dân đó, Ta sẽ chọn các tư tế, các thầy
Lêvi: Chúa phán như vậy". Vì chưng lời Chúa rằng: Cũng như Ta tạo thành trời
mới, đất mới đứng vững trước mặt Ta thế nào, thì dòng dõi ngươi và danh tánh
các ngươi sẽ vững bền như vậy".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 116, 1. 2
Ðáp: Hãy đi rao giảng Tin Mừng
khắp thế gian (Mc 16, 15).
Xướng: 1) Toàn thể chư dân, hãy khen ngợi Chúa! Hết thảy các nước, hãy
chúc tụng Người. - Ðáp.
2) Vì tình thương Chúa dành cho chúng tôi thực là mãnh liệt, và lòng
trung thành của Chúa tồn tại muôn đời. - Ðáp.
Bài Ðọc II: Dt 12, 5-7,
11-13
"Chúa sửa dạy ai là kẻ Người yêu mến".
Trích thư gửi tín hữu Do-thái.
Anh em thân mến, anh em đã quên lời yên ủi tôi nói với anh em, như nói với
những người con rằng: "Hỡi con, con chớ khinh thường việc Chúa sửa dạy, và
đừng nản chí khi Người quở trách con; vì Chúa sửa dạy ai là kẻ Người yêu mến,
và đánh đòn kẻ mà Người chọn làm con". Trong khi được sửa dạy, anh em hãy
bền chí. Thiên Chúa xử sự với anh em như con cái: vì có người con nào mà cha
không sửa phạt. Ngày nay, hẳn ai cũng coi việc sửa dạy là nỗi buồn khổ, hơn là
nguồn vui, nhưng sau này, nó sẽ mang lại hoa quả bình an công chính cho những
ai được sửa dạy. Vì thế, anh em hãy nâng đỡ những bàn tay bủn rủn và những đầu
gối rụng rời. Ðường anh em đi, anh em hãy bạt cho thẳng, để người què khỏi bị
trẹo chân, nhưng được an lành.
Ðó là lời Chúa.
Alleluia: Ga 14, 23
Alleluia, alleluia! - Nếu ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy, và Cha Thầy
yêu mến người ấy, và Chúng Ta sẽ đến và ở trong người ấy. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 13, 22-30
"Người ta sẽ từ đông chí tây đến dự tiệc trong nước Chúa".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu rảo qua các đô thị và làng mạc, vừa giảng dạy vừa đi về
Giêrusalem. Có kẻ hỏi Người rằng: "Lạy Thầy, phải chăng chỉ có một số ít sẽ
được cứu độ?" Nhưng Người phán cùng họ rằng: "Các ngươi hãy cố gắng
vào qua cửa hẹp, vì Ta bảo các ngươi biết: nhiều người sẽ tìm vào mà không vào
được. Khi chủ nhà đã vào và đóng cửa lại, thì lúc đó các ngươi đứng ngoài mới
gõ cửa mà rằng: 'Thưa ngài, xin mở cửa cho chúng tôi'. Chủ sẽ trả lời các ngươi
rằng: 'Ta không biết các ngươi từ đâu tới'. Bấy giờ các ngươi mới nói rằng:
'Chúng tôi đã ăn uống trước mặt ngài và ngài đã giảng dạy giữa các công trường
chúng tôi'. Nhưng chủ sẽ trả lời các ngươi rằng: 'Ta không biết các ngươi tự
đâu mà tới, hỡi những kẻ làm điều gian ác, hãy lui ra khỏi mặt ta'. Khi các
ngươi sẽ thấy Abraham, Isaac, Giacóp và tất cả các tiên tri ở trong nước Thiên
Chúa, còn các ngươi bị loại ra ngoài, nơi đó các ngươi sẽ khóc lóc nghiến răng.
Và người ta sẽ từ đông chí tây, từ bắc chí nam đến dự tiệc trong nước Thiên
Chúa. Phải, có những người sau hết sẽ trở nên trước hết và những người trước hết
sẽ nên sau hết".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Gò mình hơn
vào con đường hẹp
Ngày lễ Ðức Mẹ hồn xác lên trời hẳn còn để lại nhiều âm vang trong tâm hồn
chúng ta. Chúng ta cứ giữ lấy hình ảnh về Ðức Mẹ lúc này đang hạnh phúc ở trên
trời, để hiểu rõ các bài đọc Kinh Thánh hôm nay. Bài sách Isaia không mô tả trước
hạnh phúc chung cuộc dành cho mọi dân tộc đó sao? Ðể đạt được hạnh phúc ấy, tức
là được vào Nước Trời, bài Tin Mừng hôm nay nói chúng ta phải đi qua cửa hẹp.
Và kiểu nói này được bài thư Hípri giải thích để chúng ta biết đi qua cửa hẹp tức
là chấp nhận đi vào con đường nhiều thử thách và phấn đấu.
Ðó là những quan niệm không lạ lùng gì; nhưng phải đem ra thực hành và vì
thế cần được suy nghĩ thấu đáo. Chúng ta hãy bắt đầu với bài sách Isaia, rồi
bài Tin Mừng và cuối cùng đến bài thư Hípri.
1. Chúa Hứa Ban Nước
Trời
Ðoạn sách Isaia hôm nay chấm hết tác phẩm dầy những 66 chương mang tên một
vị đại tiên tri. Nhiều người coi nó như phần phụ lục, mãi sau này mới được đính
vào toàn bộ tác phẩm đã được viết từ lâu. Ðiều ấy không quan trọng, vì đàng nào
đây cũng là một đoạn sách thánh, một chương Lời Chúa, có giá trị mạc khải dẫn dắt
đời sống chúng ta.
Chúa mở ra trước mắt chúng ta chân trời của thời kỳ cánh chung, tức là
sau hết. Người không phải chỉ là Chúa của một dân tộc hay của riêng những kẻ giữ
đạo của Người. Ngay từ câu đầu tiên trong đoạn sách hôm nay, Người đã khẳng định
chính Người linh động tư tưởng và hành động của các dân tộc. Và như vậy Người
làm chủ lịch sử.
Lịch sử này sẽ kết thúc ra sao, thì đây là Lời Chúa: "Ta sẽ đến thâu
họp tất cả các nước và các tiếng nói. Chúng sẽ đến và sẽ thấy vinh quang của
Ta". Lời nói rõ ràng, chắc chắn, không cần mảy may chú thích. Chúng ta tin
vào định mệnh tốt đẹp của các dân tộc. Thiên Chúa đã hứa, đã muốn dân của mọi
thứ ngôn ngữ chung cuộc sẽ được nhìn thấy vinh quang của Chúa. Kiểu nói này có
nghĩa rằng họ sẽ được hân hoan, hạnh phúc khi Chúa đến trong vinh quang. Chính
ánh sáng của Người sẽ xua đuổi mọi u sầu đen tối ra khỏi họ. Hình bóng sự chết
cũng sẽ phải lui đi. Và sự sống mới, sự sống bắt nguồn từ ánh sáng vinh quang của
Chúa sẽ làm cho mọi loài được sống lại. Chúng ta có thể nghĩ đến quang cảnh của
một buổi sáng. Ánh sáng mặt trời tỏa ra đến đâu, đêm tối lui đi đến đó và tất cả
tạo vật được hồi sinh trong hạnh phúc. Hình ảnh này giúp chúng ta hiểu Lời Chúa
vừa tuyên bố: mọi dân tộc sẽ nhìn thấy vinh quang của Thiên Chúa để được sống mới
mẻ và trường cửu.
Nhưng Chúa sẽ thâu nạp các dân tộc lại bằng cách nào? Theo một kiểu trình
bày rất quen thuộc trong giáo huấn của các tiên tri, ở đây Isaia nói rằng: Chúa
sẽ đặt một dấu hiệu giữa các dân tộc để họ nhìn thấy mà đến. Ông không nói rõ dấu
hiệu nào. Nhưng ai đọc Kinh Thánh nhiều và nhất là biết tác phẩm của ông thì dấu
hiệu mà Chúa sẽ đặt lên làm cờ hiệu cho các dân tộc nhìn thấy để đến chiêm ngưỡng
vinh quang của Chúa là Giêrusalem và núi Sion khi được Thiên Chúa viếng thăm và
được rực sáng trong ánh sáng vinh quang của Người, là dân còn sót lại sau thử
thách luyện lọc, là Hội Thánh Chúa Kitô, là chính Ðức Kitô vinh hiển phục
sinh... Từ ngày cây Thánh giá được dựng lên trên một quả đồi ở Sion và
Giêrusalem, Thiên Chúa đã đặt một dấu hiệu giữa các dân tộc để chiếu giãi ánh
vinh quang của Người cho họ được nhìn thấy.
Tuy nhiên chưa đủ. Chúa còn sai những người trong số dân còn sót lại sau
thử thách tinh luyện mà ở đây tác giả gọi là những kẻ "thoát nạn", đi
đến các nước. Tức là Chúa sẽ sai các thánh của Người đến với các dân tộc, để những
tông đồ này nói cho mọi dân về Chúa, để những kẻ chưa bao giờ thấy vinh quang của
Chúa, thì nay được thấy và được sống.
Không phương trời nào không được Chúa sai tông đồ đến. Cả những đảo xa
xôi nhất và những miền rừng rú mà thổ dân còn sống bằng nghề cung tên. Bất cứ
nơi nào cũng sẽ được nghe nói về Chúa và thấy vinh quang của Người. Các dân tộc
sẽ trở nên như anh em của người rao giảng Phúc Âm. Họ sẽ tuôn về với Chúa như
các đoàn người tiến về Giêrusalem. Họ đi cáng, đi lạc đà, đi đủ mọi thứ phương
tiện. Họ giống như các người Do Thái đang mang lễ dâng lên bàn thờ. Hơn nữa,
Chúa còn chọn trong đoàn người đang tiến lên đó những tư tế và Lêvi mới cho Người.
Chắc hẳn khi viết câu này, Isaia có lẽ chỉ nghĩ đến các người Do Thái kiều
cư nơi dân ngoại tiến về Giêrusalem vào các dịp lễ. Và trong bọn họ sẽ có những
kẻ được chọn làm tư tế. Nhưng vì lời Isaia là lời tiên tri, nên chúng ta có thể
hiểu tất cả theo mạc khải của Chúa Giêsu. Và chúng ta sung sướng nghĩ rằng các
lời tiên tri của sách Isaia quả thật hướng lòng trí chúng ta về thời cánh
chung. Thiên Chúa chọn Ðức Giêsu với thánh giá và Hội Thánh của Người làm cờ hiệu
cho các dân tộc. Người sai các tông đồ mới đã thoát nạn thế gian và tội lỗi đến
nói với các nước về Chúa và Tin Mừng cứu độ. Các dân tộc sẽ hân hoan đứng lên
tiến về với Chúa. Người làm cho họ trở nên vương quốc tư tế của Người...
Một viễn tượng như vậy không làm nức lòng chúng ta sao? Ðó thật là những
"lời an ủi", danh từ mà người ta vẫn dùng để nói về các lời Isaia
trong các chương sau cùng nơi tác phẩm của ông. Tuy nhiên vẫn có những người đọc
sách thánh mà không hiểu. Họ không dám tin hoàn toàn vào Lời Chúa. Não trạng ấy
Ðức Giêsu đã bắt gặp khi Người đang hành trình truyền giáo, như bài Tin Mừng
hôm nay kể. Chúng ta hãy xem Người dạy dỗ như thế nào?
2. Người Ta Phải Ði
Vào Ðường Hẹp
Tác giả Luca không nói rõ cho chúng ta biết hôm ấy là ngày nào và Ðức
Giêsu đang ở chặng đường nào. Chỉ biết Người đang rảo qua các làng mà dạy dỗ và
hành trình lên Giêrusalem. Tác giả Luca dùng cuộc đi đường này để thuật lại những
Lời Chúa giáo huấn cho các môn đệ và cho tất cả chúng ta trên đường đi về Nước
Trời. Tác giả cho có một người đến hỏi Chúa: "Thưa Ngài, có ít người được
cứu thôi phải không?". Người hỏi ấy là ai, chúng ta không cần biết. Ông ta
nói lên tâm trạng của một số người và có thể nói của nhiều người nữa. Thời bấy
giờ - cũng như thời nay - người ta hay tranh luận với nhau xem số người được cứu
nhiều hay ít vì trong mạc khải có chỗ nói Chúa sẽ cứu các dân tộc, nhưng cũng
có chỗ viết: Ơn cứu độ chỉ dành cho những kẻ thoát nạn. Người ta tranh luận với
nhau như thế để làm gì? Nếu cuối cùng chẳng phải chỉ là để thỏa mãn tính tò mò?
Hoặc hơn nữa, để có một lời hứa lạc quan, tránh cho người ta phải nỗ lực phấn đấu?
Ðức Giêsu hiểu não trạng ấy. Người không để ai lợi dụng mình. Ở đây cũng
như ở mọi chỗ khác, khi thấy người ta tò mò muốn biết về tương lai để sống ỷ lại,
Ðức Giêsu vẫn từ chối trả lời. Về số người được cứu rỗi, cũng như về ngày giờ cứu
độ, và về chỗ ngồi bên hữu hay bên tả Nước Trời, tất cả những điều ấy nằm trong
bí mật của Thiên Chúa. Người không cho biết kẻo chúng ta trở nên những kẻ thụ động.
Lời hứa cho chúng ta đã rõ ràng, phương hướng cứu rỗi đã được đề ra; được rỗi
hay không cũng còn tùy ở mỗi người. Ðức Giêsu chỉ có the �thương người
ta bằng cách giới thiệu đường lối cứu độ rõ ràng hơn. Thế nên Người bảo:
"Hãy chiến đấu để qua cửa hẹp mà vào".
Lời nói này đã được xác định thêm trong câu Người nói tiếp: "Một khi
gia chủ dạy khóa cửa rồi và các ngươi đứng ngoài gõ cửa... xin mở... thì sẽ được
đáp lại; Ta không biết các ngươi từ đâu đến".
Như vậy, chúng ta có thể hình dung Nước Trời như là nhà của Chúa. Lúc này
cửa nhà ấy đang mở để chúng ta vào. Nhưng nó hẹp. Người ta phải cố gắng mà lách
vào; kẻo khi chủ nhà đứng lên và đóng cửa lại, không ai còn vào được nữa. Chúng
ta có thể hình dung hơn nữa: Nước Trời là nhà Chúa đang mở tiệc cưới. Người ta
phải mau mau đi qua cửa hẹp mà vào, kẻo đến khi khai tiệc, cửa sẽ đóng lại và
không ai ra vào nữa.
Nhưng vẫn có những kẻ sẽ không vào được. Họ là ai? Ở đây tác giả Luca
nói: đó là những người đã ăn uống ở trước mặt Chúa và đã thấy Người đi lại giảng
dạy nơi phố xá của họ, nhưng vẫn làm điều tàn ác. Ðó là người Do Thái đồng
hương, đồng thời với Ðức Giêsu mà không đổi đời theo lời Người giảng dạy. Họ sẽ
bị xua đuổi ra khỏi nhà đang có các tổ phụ và các tiên tri vui hưởng hạnh phúc
với Thiên Chúa. Họ sẽ bị tống ra ngoài, nơi sẽ có khóc lóc và nghiến răng; đang
khi ấy những kẻ bên Ðông bên Tây, tức là dân ngoại lại được vào dự tiệc Nước Trời.
Há chẳng chứng nghiệm lời ca dao tục ngữ này sao? Có những người cuối sẽ lên đầu
hết và có những kẻ đầu hết sẽ nên cuối hết? Không phải hết mọi người trước hết
được nghe Lời Chúa, tức là người Do Thái đều bị xua đuổi. Nhưng có những kẻ
trong bọn họ vì không thi hành Lời Chúa nên sẽ bị đuổi ra, để nhường chỗ cho những
người cuối hết, là dân ngoại nghe Lời Chúa sau dân Do Thái mà trở lại. Những
người lương dân ấy sẽ lên trước hết trong Nước Thiên Chúa.
Ðiều này đã đúng ngay thời Ðức Giêsu, vì đang khi rất nhiều người Do Thái
không tin Người, thì có những kẻ lương dân lại được lòng tin. Nhưng điều ấy còn
rõ ràng hơn nữa ở thời Luca, vì đang khi các dân ngoại chen chúc nhau đi vào Hội
Thánh, phần lớn người Do Thái vẫn có thái độ thù nghịch. Vì sao?
Ðức Giêsu đã nói: Vì họ không chiến đấu để qua cửa hẹp mà vào. Cửa hẹp
đây, dĩ nhiên là các đòi hỏi của đức tin. Nhưng chúng ta sẽ có lý hơn khi nhớ
chính Ðức Giêsu đã tự nói mình là cửa chiên. Ai muốn được cứu độ phải tin vào
Người và đi qua Người, qua mầu nhiệm tử nạn phục sinh của Người, để đến với
Chúa Cha. Người Do Thái không tin ở Người nên ở ngoài Hội Thánh là nhà Chúa;
đang khi các dân tộc thực hiện lời sách Isaia, thấy Ðức Giêsu và Hội Thánh của
Người là cờ hiệu Thiên Chúa, đã dựng lên để cứu thế, đang chen chúc nhau đi vào
Nước Trời.
Nhưng trong kế hoạch cứu độ, những gì dân Chúa đã sống, từng Kitô hữu
cũng phải kinh nghiệm. Và vì thế ai ai cũng phải chiến đấu để qua cửa hẹp mà
vào sản nghiệp Chúa đã hứa ban cho các dân tộc. Và cửa hẹp của chúng ta, theo lời
thư Hípri, là những thử thách hàng ngày.
3. Chúng Ta Phải Tu Chỉnh
Lại
Quả vậy, đời sống con người quá nhiều đau thương, đời sống Kitô giáo lại
thêm nhiều thử thách khác, vì đức tin con người không biết lướt thắng đau
thương sẽ thất bại; và người Kitô hữu không vượt qua được thử thách sẽ mất sản
nghiệp Nước Trời mà Chúa đã hứa ban.
Ðộc giả của thư Hípri đang gặp thử thách. Tác giả viết thư này để an ủi
và khích lệ họ. Người đã nại đến gương sống đức tin của các tổ phụ; đặc biệt
Người đã bảo họ hãy ngắm nhìn Ðức Giêsu trong mầu nhiệm tử nạn phục sinh. Những
thử thách họ đang chịu chưa đến nỗi làm cho phải đổ máu mà! Hãy còn là những
chiến đấu nhỏ thôi. Và như vậy, họ nên nhớ lại lời sách châm ngôn:
"...Chúa thương ai, Người muốn sửa dạy; con nào Người nhận, Người mới cho
đòn".
Thật ra, mới nghe, chúng ta có thể coi thường một lời an ủi như thế. Nó
phản ánh một kinh nghiệm thông thường: con người lớn lên cần phải giáo dục và
giáo dục đòi sửa dạy. "Vì còn gì là con, kẻ người cha không dạy?".
Nhưng điều rất tự nhiên trong gia đình lại khó được chấp nhận ở môi trường
khác. Và đó là cảm tưởng của chúng ta những khi gặp đau khổ. Chúng ta thấy Chúa
không an ủi được chúng ta. Chúng ta phàn nàn vì sao Ngài không chăm sóc chúng
ta hơn? Tác giả thư Hípri nghĩ rằng: Chính những lúc ấy chúng ta đã quên Chúa
là Cha. Người đã chọn chúng ta giữa muôn muôn người làm con cái Người. Thế thì
Người phải sửa dạy chúng ta hơn. Chúng ta phải gặp thử thách hơn những người
khác. Không như vậy, làm sao có thể nói chúng ta là con cái Chúa? Và nếu Chúa không
sửa dạy, thì làm sao, chúng ta có thể lớn lên làm người trong đời sống Kitô hữu?
Ðàng khác bị sửa dạy thì trước mặt không vui nhưng sau này sẽ thấy lợi
ích. Ðây cũng còn là một kinh nghiệm loài người. Nhưng tác giả Hípri đã hướng dẫn
chúng ta suy nghĩ sang bình diện đạo đức. Ông nói: Lợi ích của sửa dạy là hoa
quả bình an công chính. Con cái Chúa có thể cảm thấy mau lẹ hơn con cái loài
người; vì có thể nói ngay khi chấp nhận thử thách người Kitô hữu đã thấy nó như
mầu nhiệm tử nạn chứa chấp mầu nhiệm phục sinh, đang khi con cái trong nhà có
thể chưa mau mắn nhận ra lợi ích của việc cha mẹ sửa dạy. Các tín hữu khi chấp
nhận đau khổ với tinh thần đạo đức sẽ thấy ngay được bình an công chính.
Nói như vậy có phải để chúng ta ao ước thử thách không? Tác giả thư Hípri
không đi quá xa như vậy. Ông rất chân thực, và chỉ đưa ra một câu kết luận:
chúng ta hãy dùng thử thách để chạy thẳng tắp trên đường đạo đức, chứ đừng đi dệu
dạo nữa. Ông muốn nói, vì chúng ta còn hai lòng và chưa hoàn toàn trong đời sống
thánh thiện, nên Chúa gởi thử thách đến sửa dạy. Chúng ta hãy tỉnh ngộ đi vào
đường ngay. Thử thách sẽ sinh ra bình an công chính. Chúng ta sẽ thành thân hơn
và đạt tới những điều Chúa hứa.
Người đã hứa tương lai và đời sống tốt đẹp cho chúng ta như bài sách Isaia
đã nói. Người còn xác định phải qua cửa hẹp để vào hạnh phúc. Những thử thách gặp
phải trong đời sống đạo đức nhắc nhở chúng ta gò mình hơn vào con đường hẹp.
Chúng ta chấp nhận, sẽ thấy hạnh phúc.
Giáo huấn này không phải chỉ rõ trong Lời Chúa hôm nay, nhưng còn cụ thể
hơn nữa trong mầu nhiệm Thánh Thể.
Ở đây, chúng ta cử hành lễ Vượt qua của Ðức Giêsu, để kết hợp với cuộc tử
nạn của Người, chúng ta mong đạt được các hiệu quả của việc Người phục sinh.
Chúng ta phải có tinh thần muốn đi vào con đường hẹp trong thánh lễ này là dâng
mình và dâng đời sống làm hy lễ cho Thiên Chúa. Chúng ta có thê� không thực
hành tinh thần ấy sau khi dâng lễ sao? Ngược lại, chắc chắn chúng ta sẽ có tinh
thần đi vào con đường hẹp nhiều hơn để được vào Nhà Chúa và bàn tiệc của Người
sau này cùng với tất cả các dân tộc.
(Trích dẫn từ tập
sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục
Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Chủ Nhật 21 Thường Niên, Năm C
Bài đọc: Isa 66:18-21; Heb 12:5-7, 11-13; Lk 13:22-30.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Sự cần thiết của kỷ luật và hình phạt.
Kỷ luật và hình phạt có cần thiết
trong việc giáo dục con người không? Nhiều người nghĩ không cần, vì con người
có tự do, có khôn ngoan, và trưởng thành đủ để biết cách cư xử; chỉ một điều cần
là cắt nghĩa cho con người biết nẻo chính đường ngay. Nhiều người khác cho rất
cần vì con người không luôn hành động theo những gì mình biết là tốt, vì còn
mang tính yếu đuối xác thịt trong mình. Lịch sử và kinh nghiệm cho thấy con người
không luôn làm những điều họ biết là tốt lành, nhưng lại làm những điều họ biết
là dữ. Tất cả các quốc gia trên thế giới hiện nay đều có những luật lệ và hình
phạt cho những ai vi phạm luật lệ.
Các bài đọc hôm nay muốn nêu bật sự quan trọng của sửa phạt và kỷ luật.
Trong bài đọc I, ngôn sứ Isaiah nhận ra tầm quan trọng của biến cố lưu đày. Nó
giúp những người còn sót lại nhận ra tội lỗi và quay trở lại với tình thương
Thiên Chúa. Nó cũng giúp cho ơn cứu độ được mở cho mọi người ở khắp nơi trên thế
giới, chứ không giới hạn trong vòng của dân tộc Do-thái nữa. Trong bài đọc II,
tác giả Thư Do-thái xác tín việc sửa dạy bởi Thiên Chúa là điều cần thiết để mọi
người được lãnh nhận ơn cứu độ. Nếu Thiên Chúa không sửa phạt, con người sẽ có
nguy cơ xa lìa Thiên Chúa đời đời. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu xác nhận: Nước Trời
không phải dễ vào; nhưng chỉ dành cho những ai sống theo những đòi hỏi của Tin
Mừng. Người tín hữu trên danh hiệu hay người tín hữu thích sống cuộc đời dễ dãi
và buông thả sẽ không được vào Nước Trời.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Ta sẽ đặt giữa họ một dấu hiệu và
sai những kẻ sống sót của họ đến các dân tộc.
1.1/
Ơn cứu độ chỉ dành cho những ai được tinh luyện và được mở rộng đến mọi người.
Biến cố mất nước và lưu đày xa quê hương phải xảy ra, vì con cái Israel
đã lìa xa Thiên Chúa để chạy theo thờ phượng các thần của ngoại bang và không
tuân giữ những luật lệ của Ngài, mặc dù các ngôn sứ đã cảnh cáo trước nhiều lần.
Nếu Thiên Chúa không sửa phạt, họ sẽ chết trong tội của họ. Việc Thiên Chúa sửa
phạt con cái Israel là để tinh luyện họ, chứ không phải để tiêu diệt, dù những
kẻ cứng lòng vẫn phải chết trong tội của họ. Khi sống cực khổ nơi lưu đày, một
số còn sót lại giữa họ nhận ra tội lỗi của họ và tình yêu của Thiên Chúa dành
cho họ, nên đã quay trở về với tình thương đích thực và được cứu thoát.
Biến cố lưu đày cũng là một dấu chỉ để ơn cứu độ được lan tràn tới mọi
dân tộc trên địa cầu. Ngôn sứ Isaiah có lẽ là người đầu tiên Thiên Chúa cho nhận
ra tính phổ quát của ơn cứu độ. Thiên Chúa không chỉ cứu thoát dân tộc Do-thái
mà còn dùng những người Do-thái sống sót để mang Tin Mừng cứu độ đến cho mọi
dân tộc. Khi những người này đã nhận ra tình thương của Thiên Chúa, họ sẽ trở
thành những người loan báo cho tình thương của Ngài.
Những địa danh được nhắc đến hôm nay “Tarshish, Put, Lut, Tuval, Giavan”
là những nơi xa lạ, chỉ được đề cập đến lần đầu tiên trong Sách Sáng Thế
10:2-6. Tất cả những dân tộc này chưa hề được nghe nói đến Đức Chúa và chưa hề
thấy vinh quang của Ngài; nhưng họ cũng sẽ được đón nhận Tin Mừng cứu độ và rao
giảng Tin Mừng này cho các dân tộc khác.
1.2/
Cách thức thờ phượng Thiên Chúa sẽ đổi khác:
(1) Lễ phẩm dâng tiến Thiên Chúa không còn là chiên dê nữa, nhưng là những
con người tin yêu Thiên Chúa. Đức Chúa phán: “giống như con cái Israel mang lễ
phẩm trên chén dĩa thanh sạch đến Nhà Đức Chúa, người ta cũng sẽ đưa tất cả những
anh em các ngươi thuộc mọi dân tộc về làm lễ phẩm tiến dâng Đức Chúa - đưa bằng
ngựa, xe, võng cáng, lừa và lạc đà - về trên núi thánh của Ta là Jerusalem.”
(2) Người làm việc trong Đền Thờ: không còn giới hạn trong dân tộc
Do-thái và chi tộc Lêvi nữa, vì “trong bọn họ, Ta sẽ chọn lấy một số làm tư tế,
làm thầy Lêvi - Đức Chúa phán như vậy.”
Tất cả những gì được tiên báo bởi ngôn sứ Isaiah đã trở thành hiện thực
khi Đức Kitô đến, tuy Jerusalem trên trời vẫn là trung tâm điểm của mọi dân tộc,
nhưng việc thờ phượng Thiên Chúa mở rộng khắp nơi, chứ không còn giới hạn trong
Thành Jerusalem của người Do-thái nữa.
2/ Bài đọc II: Đừng coi nhẹ lời Chúa sửa dạy, chớ
nản lòng khi Người khiển trách.
2.1/
Cần thiết của việc sửa dạy: Dạy dỗ và sửa phạt là hai yếu tố cần thiết của việc giáo dục, vì con người
không luôn nhận ra điều tốt lành từ điều sai trái, và không luôn làm những điều
tốt phải làm. Khi người cha phải sửa phạt con, ông không làm vì ghét bỏ hay để
thỏa mãn cơn giận của ông, nhưng vì thương yêu nên ông không muốn con ông phải
hứng chịu những đau khổ nặng hơn, hay để đề phòng nguy hiểm của cái chết sẽ xảy
đến trong tương lai.
Sửa dạy là dấu chứng tỏ tình yêu của người cha đối với con mình; không chịu
sửa dạy chứng minh sự vô trách nhiệm của người cha. Nhiều người con đã oán hận
cha vì đã không chịu sửa dạy họ khi còn nhỏ, để giờ đây họ bị lâm vào tình trạng
tứ đổ tường hay phải chịu giam cuộc đời trong nơi lao tù.
Thánh Phaolô khuyên nhủ các tín hữu Do-thái phải nhớ những điều này khi
chịu đau khổ: “Con ơi, đừng coi nhẹ lời Chúa sửa dạy, chớ nản lòng khi Người
khiển trách. Vì Chúa thương ai thì mới sửa dạy kẻ ấy, và có nhận ai làm con thì
Người mới cho roi cho vọt. Anh em hãy kiên trì để cho Thiên Chúa sửa dạy. Người
đối xử với anh em như với những người con. Thật vậy, có đứa con nào mà người
cha không sửa dạy?”
2.2/
Hậu quả của việc sửa dạy: Chúng ta có thể chia làm hai:
(1) Hậu quả gần: Người con có thể tức giận và ghét cha ngay lúc bị sửa dạy,
vì con người không thích bị giam mình trong kỷ luật và hình phạt; nhưng thích tự
do và dễ dãi.
(2) Hậu quả xa: Người con sẽ mang ơn cha khi học hành thành đạt và gặt hái
được nhiều thành công trong cuộc đời.
Thánh Phaolô cắt nghĩa: “Ngay lúc bị sửa dạy, thì chẳng ai lấy làm vui
thú mà chỉ thấy buồn phiền. Nhưng sau đó, những người chịu rèn luyện như thế sẽ
gặt được hoa trái là bình an và công chính.”
Trên bước đường lên trọn lành, đau khổ là điều không thể thiếu cho các
tín hữu, vì:
(1) Đau khổ làm con người trở nên mạnh mẽ trong niềm tin vào Thiên Chúa:
Lửa thử vàng, gian nan thử nhân đức. Nếu không có đau khổ, làm sao một người chứng
minh đức tin của họ vào Thiên Chúa. Mỗi lần chịu đau khổ, người tín hữu sẽ cảm
thấy đức tin vào Thiên Chúa ngày càng mạnh hơn.
(2) Đau khổ cơ hội để tập luyện các nhân đức: Khi con người phải sống
trong đau khổ, con người dễ gia tăng đức ái, vì họ biết thông cảm với những ai
cùng hoàn cảnh, ví dụ: chịu bệnh. Đau khổ cũng giúp con người rèn đức kiên nhẫn,
người kiên trì trong đau khổ sẽ dễ thành công...
(3) Đau khổ chữa lành các vết thương phần hồn là tội lỗi: Khi phải chịu
đau khổ, con người có thời gian để hồi tâm, nhận ra tội lỗi, và ăn năn trở lại
để được Thiên Chúa tha thứ.
Vì thế, các tín hữu: “Hãy khuyên nhủ nhau chịu đựng đau khổ trên tiến
trình trở nên trọn lành... hãy làm cho những bàn tay bủn rủn, những đầu gối rã
rời, nên mạnh mẽ. Hãy sửa đường cho thẳng mà đi, để người què khỏi trật bước và
hơn nữa, còn được chữa lành.”
3/ Phúc Âm: Hãy chiến đấu để qua cửa hẹp mà
vào.
3.1/
Vào Nước Trời dễ hay khó? Có ít nhất 3 câu trả lời:
(1) Có nhiều người cắt nghĩa vì Thiên Chúa là Cha nhân từ, không muốn một
người con nào phải hư đi, nên sai Con Một của Ngài đổ máu để tha thứ mọi tội lỗi
cho con người, nên họ kết luận: Thiên Chúa sẽ cứu tất cả mọi người. Đây là thuyết
“cứu độ phổ quát” (Universalism). Giáo Hội kết án học thuyết này, vì tuy ơn cứu
độ được dâng tặng cho mọi người, nhưng không phải mọi người đều đón nhận. Thiên
Chúa sẽ không cứu những người không muốn được cứu, vì làm như thế là vi phạm tự
do của họ.
(2) Nhiều người khác cho chỉ cần “tin” vào Đức Kitô là đủ, như thánh
Phaolô dạy trong Thư Rôma và Thư Galat. Các việc tốt lành của con người không
có sức mạnh để đem lại ơn cứu độ nên con người chẳng cần phải “làm.” Nếu họ chịu
đọc hai Thư này cách chính xác và khách quan, họ sẽ thấy thánh Phaolô đòi cả
đức tin lẫn việc làm.
(3) Nhiều lần trong Tin Mừng, Chúa Giêsu nhấn mạnh đến sự khó khăn của việc
vào Nước Trời như: “Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước
Thiên Chúa.” “Nếu ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ chính mình, vác Thập Giá của mình
hằng ngày mà theo.” Hay trong trình thuật hôm nay, Chúa Giêsu trả lời: “Hãy chiến
đấu để qua được cửa hẹp mà vào, vì tôi nói cho anh em biết: có nhiều người sẽ
tìm cách vào mà không thể được.” Nói cách khác, nếu một người không sống theo
những đòi hỏi của Tin Mừng, người ấy sẽ không được cứu độ.
Con người có khuynh hướng thích dễ dãi nên dễ chấp nhận hai giả thuyết
(1) và (2); nhưng họ phải cẩn thận vì họ sẽ phải trả giá cho việc “đánh bạc”
này. Mỗi người chỉ có một cuộc đời để sống, vì nói như Phúc Âm hôm nay: “một
khi chủ nhà đã đứng dậy và khoá cửa lại, mà anh em còn đứng ở ngoài, bắt đầu gõ
cửa và nói: "Thưa ngài, xin mở cho chúng tôi vào!” Ông sẽ bảo anh em:
"Các anh đấy ư? Ta không biết các anh từ đâu đến!””
3.2/
Vào Nước Trời không chỉ dựa trên việc biết Chúa hay biết những gì Ngài dạy.
Bấy giờ anh em mới nói: "Chúng tôi đã từng được ăn uống trước mặt
ngài, và ngài cũng đã từng giảng dạy trên các đường phố của chúng tôi.” Nhưng
ông sẽ đáp lại: "Ta không biết các anh từ đâu đến. Cút đi cho khuất mắt
ta, hỡi tất cả những quân làm điều bất chính!”
Kitô hữu chỉ trên danh hiệu hay chỉ sống đạo bằng những hình thức hời hợt
bên ngoài sẽ không bao giờ đạt được ơn cứu độ. Câu trả lời của ông chủ không đề
cập đến việc biết ông; nhưng nhấn mạnh đến việc “làm” điều bất chính.
Ơn cứu độ cũng không dựa trên việc có địa vị này hoặc có uy quyền khác,
nhưng được mở rộng cho tất cả những người thành tậm thiện chí tin tưởng nơi
Thiên Chúa và thực thi những điều Ngài dạy. Vì thế, chúng ta đừng quá tự mãn với
quyền lực, danh vọng, địa vị, và tiền của đời này, vì "có những kẻ đứng
chót sẽ lên hàng đầu, và có những kẻ đứng đầu sẽ xuống hàng chót."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Không có gì quan trọng hơn là đạt được cuộc sống đời sau, chúng ta đừng
để bất cứ điều gì ngăn cản chúng ta đạt được mục đích này.
- Thiên Chúa là Cha nhân từ sẽ dùng mọi cách để chúng ta được sống đời đời
với Ngài, trong đó cả việc sửa phạt, chúng ta hãy khôn ngoan để nhận ra, vâng lời
làm theo, và biết sửa trị các lỗi lầm.
- Danh xưng Kitô hữu không đủ cho chúng ta đạt tới Nước Trời; nhưng chúng
ta cần phải đáp ứng những đòi hỏi của Tin Mừng. Chúng ta đừng dễ rơi vào bẫy của
ma quỉ để chọn lựa những đạo nào đòi hỏi việc giữ luật ít, hay không cần giữ luật,
hay chỉ cần giữ đạo tại tâm.
Lm. Anthony ĐINH MINH
TIÊN, OP.
25/08/2019
CHÚA NHẬT TUẦN 21 TN – C
Lc 13,22-30
Lc 13,22-30
ĐỪNG ĐỂ ĐẾN KHI CỬA ĐÃ KHÉP
“Một khi chủ nhà đã đứng dậy và khoá cửa lại, mà anh em còn
đứng ngoài, bắt đầu gõ cửa và nói: ‘Thưa ngài, xin mở cho chúng tôi vào!’, thì
ông sẽ bảo anh em: ‘Các anh đấy ư? Ta không biết các anh từ đâu đến!’ ” (Lc 13,22)
Suy niệm: Bệnh ung thư tuy không có tên
trong “tứ chứng nan y” nhưng lại là chứng bệnh mà nền y học hiện đại đang phải
bó tay, chẳng những vì người ta chưa hiểu hết nguyên nhân và cơ chế của căn bệnh
mà còn vì khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn cuối với những triệu chứng thấy được,
bệnh nhân mới biết mình có bệnh. Lúc đó thì hết thuốc chữa! Về đời sống thiêng
liêng, Chúa dạy chúng ta hãy làm việc khi trời còn sáng; mau sám hối trở về vì
“Nước Trời đã đến gần”; biết dùng thời gian Chúa ban xây dựng Nước Chúa ở trần
gian này; đừng đợi đến khi “chủ nhà đã đứng dậy và khoá cửa lại” mới gõ cửa
vào, vì lúc đó mọi sự đã trở nên quá muộn.
Mời Bạn: Hình ảnh người hành khách chậm
chân lỡ chuyến đò sang sông vẫn còn tái hiện nơi những người học trò ham vui
chơi đến gần kỳ thi mới vội vã vùi đầu vào sách vở; nơi những người tham công
tiếc việc đến độ dự lễ Chúa Nhật đi trễ về sớm; nơi những người không lo kiến tạo
một xã hội đầy “công bình và lòng nhân ái” mà chỉ tận hưởng lạc thú cách ích kỷ
và “đợi đến khi gần chết ăn năn tội vẫn còn kịp”! Mỗi giây phút hiện tại đều có
thể là giây phút cuối cùng của đời bạn. Hãy lấp đầy chúng bằng những hành động
vì yêu thương phục vụ.
Sống Lời Chúa: Cuối ngày, bạn kiểm điểm mình
đã làm gì khiến cho cuộc sống của mình và người khác có ý nghĩa.
Cầu nguyện: Lạy
Chúa, xin dạy con biết sống quảng đại, biết phụng sự Chúa cho xứng đáng.
( 5 phút Lời Chúa)
Cửa hẹp
Suy Niệm
Cuộc đời thật ra gồm
nhiều cửa hẹp.
Cửa hẹp khi thi vào đại học.
Cửa hẹp khi đi xin việc làm.
Cửa hẹp khi muốn đưa trái banh vào lưới.
Sống là phấn đấu bước qua nhiều cửa hẹp.
Cửa càng hẹp, càng phải cố gắng nhiều.
Cửa hẹp mà vào được mới quý.
Nếu thiên đàng có cửa,
thì hẳn vào cửa thiên đàng chẳng phải như dạo chơi.
“Hãy chiến đấu để vào qua cửa hẹp” (Lc 13,24),
vì “cửa hẹp dẫn đến sự sống” (Mt 7,14).
Cửa hẹp khi thi vào đại học.
Cửa hẹp khi đi xin việc làm.
Cửa hẹp khi muốn đưa trái banh vào lưới.
Sống là phấn đấu bước qua nhiều cửa hẹp.
Cửa càng hẹp, càng phải cố gắng nhiều.
Cửa hẹp mà vào được mới quý.
Nếu thiên đàng có cửa,
thì hẳn vào cửa thiên đàng chẳng phải như dạo chơi.
“Hãy chiến đấu để vào qua cửa hẹp” (Lc 13,24),
vì “cửa hẹp dẫn đến sự sống” (Mt 7,14).
Chiến đấu ở đây là chiến
đấu với chính mình,
với cái tôi cồng kềnh của mình,
nặng nề vì những vun vén cá nhân,
phình to vì tự hào và tham vọng.
Thật ra cửa vào sự sống không hẹp
nhưng hẹp vì cái tôi của tôi to quá.
Cần nỗ lực liên tục để giữ cho cái tôi nhỏ lại,
khiêm hạ trước Thiên Chúa, cởi mở trước anh em.
Cần có một cái tôi như trẻ thơ
mới được vào Nước Trời (Mt 18,3).
Cái tôi của chúng ta luôn có khuynh hướng bành trướng
nhờ thu tích nơi mình tri thức, tiền bạc, khả năng.
Cả kinh nghiệm, tuổi tác, đạo đức, chức vụ,
cũng có thể làm cái tôi xơ cứng và khép lại.
Ðể “người lớn” trở nên hồn hậu như trẻ thơ,
cần phải biến đổi và tự hạ (x. Mt 18,3-4).
Ðây thật là một cuộc chiến với chính mình.
Khi hủy mình ra không, ta sẽ dễ đi qua cửa hẹp.
với cái tôi cồng kềnh của mình,
nặng nề vì những vun vén cá nhân,
phình to vì tự hào và tham vọng.
Thật ra cửa vào sự sống không hẹp
nhưng hẹp vì cái tôi của tôi to quá.
Cần nỗ lực liên tục để giữ cho cái tôi nhỏ lại,
khiêm hạ trước Thiên Chúa, cởi mở trước anh em.
Cần có một cái tôi như trẻ thơ
mới được vào Nước Trời (Mt 18,3).
Cái tôi của chúng ta luôn có khuynh hướng bành trướng
nhờ thu tích nơi mình tri thức, tiền bạc, khả năng.
Cả kinh nghiệm, tuổi tác, đạo đức, chức vụ,
cũng có thể làm cái tôi xơ cứng và khép lại.
Ðể “người lớn” trở nên hồn hậu như trẻ thơ,
cần phải biến đổi và tự hạ (x. Mt 18,3-4).
Ðây thật là một cuộc chiến với chính mình.
Khi hủy mình ra không, ta sẽ dễ đi qua cửa hẹp.
Nhiều người Do Thái đến
chậm, khi cửa đã đóng.
Họ gõ cửa và đòi vào.
Họ tưởng thế nào mình cũng có một chỗ nơi bàn tiệc,
bởi lẽ mình đã từng ngồi đồng bàn với Ðức Giêsu,
và đã nhiều lần nghe Ngài giảng dạy.
Tiếc thay, tương quan đó lại quá hời hợt
đến độ Chúa phải lên tiếng nói với họ:
“Ta không biết các anh từ đâu đến!”
Chúa cũng có thể nói với chúng ta như vậy,
dù chúng ta đã dự lễ, rước lễ, nghe giảng, tĩnh tâm…
Chúa vẫn không quen biết chúng ta
vì chúng ta chẳng để cho Ngài đi vào đời mình.
Chúng ta vẫn là những người xa lạ trước mắt Chúa.
Họ gõ cửa và đòi vào.
Họ tưởng thế nào mình cũng có một chỗ nơi bàn tiệc,
bởi lẽ mình đã từng ngồi đồng bàn với Ðức Giêsu,
và đã nhiều lần nghe Ngài giảng dạy.
Tiếc thay, tương quan đó lại quá hời hợt
đến độ Chúa phải lên tiếng nói với họ:
“Ta không biết các anh từ đâu đến!”
Chúa cũng có thể nói với chúng ta như vậy,
dù chúng ta đã dự lễ, rước lễ, nghe giảng, tĩnh tâm…
Chúa vẫn không quen biết chúng ta
vì chúng ta chẳng để cho Ngài đi vào đời mình.
Chúng ta vẫn là những người xa lạ trước mắt Chúa.
Ðời sống Kitô hữu là một
cuộc chiến đấu liên tục.
Chiến đấu để qua cửa hẹp nhờ bỏ cái tôi ích kỷ.
Chiến đấu để vào trước khi cửa đóng lại.
Cứu độ là một ơn Chúa ban,
nhưng ta phải nỗ lực mới dám đưa tay đón nhận.
Ước gì chúng ta đừng tự hào vì đã biết Chúa,
nhưng phải làm sao để Chúa biết ta và reo lên:
“Ðây là đầy tớ tốt lành và trung tín.”
Chiến đấu để qua cửa hẹp nhờ bỏ cái tôi ích kỷ.
Chiến đấu để vào trước khi cửa đóng lại.
Cứu độ là một ơn Chúa ban,
nhưng ta phải nỗ lực mới dám đưa tay đón nhận.
Ước gì chúng ta đừng tự hào vì đã biết Chúa,
nhưng phải làm sao để Chúa biết ta và reo lên:
“Ðây là đầy tớ tốt lành và trung tín.”
Cầu Nguyện
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho con dám hành động
theo những đòi hỏi khắt khe nhất của Chúa.
xin cho con dám hành động
theo những đòi hỏi khắt khe nhất của Chúa.
Xin dạy con biết
theo Chúa vô điều kiện,
vì xác tín rằng
Chúa ngàn lần khôn ngoan hơn con,
Chúa ngàn lần quảng đại hơn con,
và Chúa yêu con hơn cả chính con yêu con.
vì xác tín rằng
Chúa ngàn lần khôn ngoan hơn con,
Chúa ngàn lần quảng đại hơn con,
và Chúa yêu con hơn cả chính con yêu con.
Lạy Chúa Giêsu trên
thập giá,
xin cho con dám liều theo Chúa
mà không tính toán thiệt hơn,
anh hùng vượt trên mọi nỗi sợ,
can đảm lướt thắng sự yếu đuối của quả tim,
và ném mình trọn vẹn cho sự quan phòng của Chúa.
xin cho con dám liều theo Chúa
mà không tính toán thiệt hơn,
anh hùng vượt trên mọi nỗi sợ,
can đảm lướt thắng sự yếu đuối của quả tim,
và ném mình trọn vẹn cho sự quan phòng của Chúa.
Ước gì khi dâng lên
Chúa
những hy sinh làm cho tim con rướm máu,
con cảm nghiệm được niềm vui bất diệt
của người một lòng theo Chúa.
những hy sinh làm cho tim con rướm máu,
con cảm nghiệm được niềm vui bất diệt
của người một lòng theo Chúa.
Lm. Antôn Nguyễn
Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
25 THÁNG TÁM
Một Kế Hoạch Hoạt Động
Mục Vụ
Đâu là ý nghĩa của cuộc
họp Thượng Hội Đồng bất thường 1985? Hai mươi năm sau ngày bế mạc Công Đồng, thật
hữu ích – hay đúng hơn, thật cần thiết – việc nhìn lại chiều hướng của Giáo Hội.
Điều này càng đặc biệt đúng bởi vì chúng ta đã chứng kiến một số xu hướng hay
những giải thích về Vatican II có thể dẫn chúng ta đi lạc ra khỏi con đường đã
được Công Đồng hoạch định cho chúng ta.
Và đó chính là chỉ nam
căn bản cho kỳ Thượng Hội Đồng, một biến cố thu hút rất nhiều sự chú ý của giới
truyền thông và chiếm được sự quan tâm lớn lao của công luận. Như tôi đã nhấn mạnh
vào dịp bế mạc kỳ Thượng Hội Đồng, tinh thần tập thể của các giám mục được biểu
lộ một cách đặc biệt đậm nét trong tiến trình của kỳ Thượng Hội Đồng.
Trong biến cố quan trọng
này, chúng ta đã trông thấy Giáo Hội – qua các giám mục – đã qui tụ lại để tái
xác nhận công cuộc to lớn của Công Đồng Vatcan II. Hai mươi năm sau khi Vatican
II bế mạc, các giám mục tụ họp lại để xem xét các kết quả của Công Đồng, để xem
Giáo Hội đã triển khai những sáng kiến và những chỉ dẫn của Vatican II như thế
nào suốt hai thập kỷ qua. Chúng ta nhận thấy cần phải dừng lại để suy tư – nhờ
đó có thể đánh giá một cách khách quan tình trạng của Giáo Hội trong ánh sáng của
Lời Chúa và với sự giúp đỡ của ơn Chúa.
Chúng ta đã qui tụ lại
với sự tỉnh thức mới mẻ trong Thánh Thần để chúng ta có thể nhận ra “các dấu chỉ
của thời đại” và phác họa một kế hoạch hoạt động mục vụ dựa theo tinh thần hàm
chứa trong các văn kiện Công Đồng. Chúng ta muốn nhận ra những gì mình đã thực
sự đạt được và những bước nào còn phải được xúc tiến để thực hiện công cuộc lớn
lao này của Giáo Hội.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 21 – 8
Chúa Nhật XXI Thường
niên
Is 66,18-21; Dt
12,5-7.11-13; Lc 13,22-30.
Lời suy niệm: Thưa Ngài, những người được cứu thoát
thì ít có phải không? Người bảo họ: Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào,
vì tôi nói cho anh em biết: sẽ có nhiều người tìm cách vào mà không thể được.”
Ơn cứu độ của Thiên
Chúa rộng mở cho tất cả mọi người. Nhưng không phải là chuyện đương nhiên hay
là tự nhiên mọi người có được, nhưng phải có ân ban của Thiên Chúa với sự đón
nhận một cách chân thành và luôn luôn phải chiến đấu với chính mình để đáp lại
lời mời gọi của Thiên Chúa. Sống đúng với Tin Mừng.
Lạy Chúa Giêsu. Xin
cho mỗi người trong chúng con được ơn thông hiểu Lời Chúa và ơn sức mạnh để
chúng con chiến đấu với chính mình, vượt thắng những cám đỗ để được sống trong
tình yêu của Chúa.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 25-8
Thánh LUY
(1214 - 1270)
Thánh Luy sinh ngày 25 tháng 4
năm 1214. Cha Ngài là vua Luy VIII và mẹ Ngài là bà Blanche de Castille. Ngài
được rửa tội tại Poissy. Để ghi nhớ ơn phúc rửa tội, Ngài thường ký tên là Luy
de Poissy.
Ngay từ tuổi ấu thơ, Luy đã được
hấp thụ từ nơi người mẹ thánh thiện và đầy nghị lực một nền giáo dục hoàn hảo.
Chúng ta sẽ còn nhớ mãi lời khuyên mà người mẹ đạo đức đã nói với con mình: -
Con ơi, mẹ yêu con trên hết mọi sự, nhưng mẹ thà thấy con chết ngay bây giờ trước
mặt mẹ, còn hơn thấy con phạm một tội trọng mất lòng Chúa.
Năm Luy lên 12 tuổi vua cha từ trần,
sau 3 năm trị vì. Ngài lên nối ngôi cha. Vì từ nhỏ tuổi mẹ Ngài nắm quyền nhiếp
chính. Để bảo đảm, vị thái hậu tinh tế này đã đưa con tới Reims để được phong
vương ngày 01 tháng 12 năm 1226. Nhưng điều bà tiên đoán đã xảy ra. Nhiều lãnh
Chúa đã chống lại quyền cai quản của thái hậu. Họ không tới dự lễ phong vương.
Trong hoàn cảnh này, thái hậu Blanche đã tỏ ra có tâm hồn cương nghị, quyết
đương đầu với mọi thử thách. Cũng trong thời gian đầy sóng gió này, ưu tư lớn
lao nhất của bà là huấn luyện lòng đạo đức cho người con yêu quí của mình.
Năm lên 20 tuổi, Luy vâng lời mẹ
kết hôn với quận công Marguerite miền Provence. Quận công cũng là người nổi tiếng
về lòng đạo đức, tinh thần và sắc đẹp. Châm ngôn của nàng là:
- Hoàng hậu của trần gian nhưng
là tớ nữ của trời cao.
Năm sau, khi tới tuổi trưởng
thành, Luy lãnh lấy quyền cai quản quốc gia. Những người nặng tinh thần thế tục,
nghĩ rằng một khi thoát ách của thái hậu, Luy sẽ thông minh theo nếp sống lạc
thú xa hoa. Họ lầm. Vua thánh Luy lại càng tỏ ra đạo đức hơn. Hàng ngày Ngài
trung thành đọc kinh nhật tụng, tham dự thánh lễ và thăm viếng các nhà thương.
Ngoài những ngày giữ chay theo luật buộc, Ngài ăn chay suốt mùa vọng, mọi thứ
sáu trong năm và mọi ngày vọng mừng Đức Mẹ.
Có người kêu trách nếp sống đạo đức
của Ngài, lấy lẽ rằng nó làm hại cho việc nước. Thánh nhân trả lời: - Nhiều người
kỳ cục quá, họ cho việc siêng năng cầu nguyện của ta là một trọng tội và rồi họ
sẽ chẳng nói năng gì nếu ta để giờ đi săn bắn vui chơi.
Đi đôi với lòng đạo đức, vua
thánh Luy còn bày tỏ lòng thương người một cách đặc biệt. Mỗi chiều thứ bảy,
Ngài có thói quen rửa chân cho một số người nghèo khổ tật bệnh và mời họ ăn cơm
do chính Ngài thủ tiếp. Vị đại thần bực bội vì thói quen này. Một lần kia Ngài
hỏi ông: - Một là bị phong cùi, hai là phạm một tội trọng ngươi chọn đàng nào ?
Viên quan trả lời : - Hạ thần
thích 30 tội trọng hơn là bị cùi
Và vua trả lời : - Ngươi dại dột
quá, nhà ngươi không biết rằng: còn có một bệnh nào ghê tởm bằng tội trọng, vì
phạm tội trọng thì giống hệt như quỉ sứ.
Lòng quảng đại của Vua Luy còn
lan rộng tra ngoài biên giới quốc gia. Vua Baudoin II, hoàng đế Contantinôple
xin vua Luy trợ giúp và để đền ơn, ông đã biếu cho thánh Luy những báu vật liên
quan đến cứu thế, như mão gai mà quân lính đã đội đầu Chúa Giêsu.
Thần dân dưới quyền vua thánh thiện
được hưởng an bình thịnh vượng. Dầu vậy ngay vào năm 1242, Hugues de Lusingan nổi
loạn, chống lại nhà vua, với sự trợ giúp của đứa con ghẻ là Henry III, vua nước
Anh Vua Luy tỏ ra là một người có khả năng lãnh đạo, Ngài đã dẹp tan cuộc nổi
loạn với chiến thắng ở Taillebourg.
Cùng với chí can trường, vua Luy
còn triệu tập đoàn binh thánh giá hai năm sau đó. Cuộc xuất chinh mang lại
thành quả ban đầu với chiến thắng tại Damietta, miền Châu thổ sông Nil. Nhưng
vào tháng 4 năm 1250 Ngài trở thành kẻ chiến bại và bị bắt làm tù binh. Được thả,
thánh nhân qua Palestina cho đến khi mẹ Ngài qua đời ngày 26 tháng 11 năm 1252,
Ngài mới trở về tiếp tục công cuộc trị nước.
10 năm sau, vua Luy xuất chinh lần
thứ hai. Tháng 7 năm 1270 Ngài cùng binh sĩ từ Aigues Mortes tới Africa. Nhưng
ít tuần sau đó, Ngài mắc bệnh đậu lào và qua đời tại Tunis ngày 15 tháng năm
1270. Một đời sống với Chúa, thánh Luy đã chết trong bình an với lời nguyện
dâng mình: - Con tiến vào nhà Chúa, con sẽ tôn thờ Chúa trong thánh điện Ngài
và con sẽ tôn vinh danh Chúa.
(daminhvn.net)
25 Tháng Tám
Giấc Mơ Của Một Thi Sĩ
Thi sĩ Sully Prudhomme, người
Pháp đã có lần tưởng tượng ra một giấc mơ như sau:
Ông mơ thấy một nhà nông bảo ông
hãy cầm cày lấy đất, trồng lấy lúa, gặt lấy thóc, làm lấy gạo mà ăn. Ông mơ thấy
người thợ dệt bảo ông hãy đánh lấy chỉ, dệt lấy áo mà mặc. Ông mơ thấy người thợ
nề bảo ông hòa lấy vữa, xây lấy nhà mà ở. Còn gì nữa? Ông đã thấy mọi người bỏ
ông, xa lánh ông, để ông trơ trọi với cảnh vật. Ông kinh hãi. Ông kêu cầu, khẩn
hứa nhưng chỉ thấy mãnh thú xuất hiện trên đường.
Có lẽ không có bao nhiêu người đã
mơ giấc mơ nói trên. Nhưng chắc chắn nhiều người chỉ nghĩ đến mình, tưởng rằng
một mình có thể sống giữa vũ trụ, không cần đến ai, không cần ai giúp đỡ.
Không ai là một hòn đảo. Chúng ta
đều bị ràng buộc với mọi người, chúng ta đổi công việc của chúng ta với công việc
của người khác, chúng ta phụng sự người vì người đã phụng sự chúng ta.
Nhưng chúng ta không chỉ sống
trong tình liên đới về mặt vật chất. Con người còn liên đới nhau về mặt hạnh
phúc và đau khổ. Không ai hạnh phúc một mình và không ai một mình có thể chịu nổi
sự đau khổ. Nhờ người, ta mới vui và nhờ người, ta mới trút bớt những cơ cực của
ta. Thế giới này quá nặng khiến một người có thể mang nổi và sự khổ cực của vũ
trụ quá lớn cho một trái tim.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét