Trang

Thứ Bảy, 1 tháng 8, 2020

02-08-2020 : (phần II) CHÚA NHẬT XVIII THƯỜNG NIÊN năm A


02/08/2020
 Chúa Nhật 18 Thường Niên năm A.
(phần II)


Phụng vụ Lời Chúa: Chúa nhật 18 Thường niên năm A
CHÚA NHẬT XVIII THƯỜNG NIÊN A 
 (Is 55,1-3; Rm 8,35.37-39; Mt 14,13-21)
THIÊN CHÚA YÊU THƯƠNG VÀ CHĂM SÓC DÂN NGƯỜI
“Đức Giêsu trông thấy một đoàn người đông đảo thì chạnh lòng thương,
và chữa lành các bệnh nhân của họ”
 (Mt 14,14)
I. CÁC BÀI ĐỌC
1. Bài đọc I (Is 55,1-3)
Bài đọc hôm nay là những câu đầu tiên trong phần lời mời gọi cuối cùng để kết thúc cuốn Sách An ủi trong Isaia 40-55. Lời mời gọi cấp bách này được gởi đến cho nhóm dân Chúa thuộc thành phần thoáng thấy trước sự kết thúc của kiếp lưu đày. Đây là một lời mời gọi vào trong một bữa tiệc. Trong Cựu ước, Thiên Chúa nuôi dưỡng và nâng đỡ dân Người (x. Xh 16; 2 V 4,42-44). Và để loan báo về một sự quy tụ hoàn vũ vào thời kỳ sau hết, ngôn sứ Isaia đã mô tả một bữa tiệc thịnh soạn (x. Is 25,6).
Hình ảnh này chúng ta còn thấy trong truyền thống các sách khôn ngoan với những lời mời gọi đến bữa tiệc để được no thỏa với nhiều loại thức ăn khác nhau như bánh, rượu và thịt (x. Cn 9,1.2; Hc 24,18). Đa phần những lời mời gọi này dành cho người nghèo, thiếu thốn mọi thứ; họ đói, khát, không tiền, không bạc và bị gạt ra bên lề xã hội. Vì thế, lời mời gọi này khơi gợi niềm hy vọng cho họ.
Lời mời gọi mang tính nhưng không; những người được mời sẽ được no thỏa mà không phải trả gì. Đây còn là lời mời gọi cấp bách để con người tự do đáp trả lại với sự tốt lành của Thiên Chúa.
2. Bài đọc II (Rm 8,35.37-39)
Đây là những dòng cuối thuộc phần thứ nhất của thư Rôma. Thánh Phaolô khẳng định rằng mỗi người được cứu trong Đức Giêsu Kitô và như thế họ đã đặt niềm hy vọng Kitô giáo trên nền móng vững chãi. Thánh nhân kết thúc bằng bài ca đức tin (8,31-39) dưới dạng như một bài thơ biểu lộ tình cảm thâm sâu của ngài. Bắt bớ, gian truân, khốn khổ thể hiện điều kiện sống đầy khó khăn của người Kitô hữu trên thế giới. Chính vì thế mà thánh nhân đã chia sẻ cho mọi Kitô hữu kinh nghiệm riêng của ngài (2 Cr 12,9-10). Không điều gì (sự chết hay sự sống…) có thể tách rời tình yêu Đức Kitô.  
3. Bài Tin Mừng (Mt 14,13-21)
Việc hai lần nhắc đến “chỗ hoang vắng” (14,13.15) gợi lại ký ức sa mạc trong sách Xuất hành: Thiên Chúa dưỡng nuôi và làm no thỏa dân Người đang đói khát. Trình thuật này có sự ảnh hưởng của câu chuyện hóa bánh ra nhiều của ông Êlisa (x. 2V 4,42-44). Khác biệt là, vị ngôn sứ đã thực hiện phép lạ này trong hoàn cảnh của nạn đói đang xảy ra trong xứ; còn Đức Giêsu hóa bánh ra nhiều đơn giản là để giúp đỡ đám đông đang cần có thức ăn (c. 15).
Trong Tin Mừng Mátthêu, cả hai trình thuật hóa bánh ra nhiều (x.15,32-39) đều được đặt trong bối cảnh gần buổi ăn tối (26,26), và các động từ được sử dụng trong một thứ tự giống nhau: “ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra, trao cho môn đệ”. 
Trong trình thuật này, ta thấy chính Đức Giêsu là người khởi sự phép lạ khi Người không để đám đông tản mác nhưng giữ họ lại cùng với Người. 
Bên cạnh đó, ta còn thấy Đức Giêsu không thực hiện phép lạ một mình, nhưng Người muốn sự cộng tác của các Tông đồ từ cái ít ỏi và nhỏ bé của các ông. Hình ảnh này gợi cho ta nhớ đến vai trò của tư tế trong cộng đoàn; chính các vị là người cộng tác trực tiếp với Chúa và lưu tâm đến những nhu cầu của con người, để rồi biết phản hồi lại với vị thầy của mình và biết hành động như Người.
II. GỢI Ý SUY NIỆM
Phụng vụ Lời Chúa hôm nay đều thể hiện rõ nét tình yêu của Thiên Chúa với con người qua việc yêu thương và chăm sóc; điều này giúp chúng ta xác tín vào tình yêu của Chúa hơn. Biết bao lần trong cuộc đời chúng ta nghi ngờ về những điều mà Thiên Chúa đã làm nơi ta. Biết bao lần chúng ta chưa dám vững tin vào tình yêu và lòng thương xót vô cùng tận của Chúa. Vì thế, hôm nay chúng ta được mời gọi biết tín thác vào Chúa, nhất là trong những lúc thách đố hay khó khăn của đời mình. Mỗi khi Thiên Chúa làm đảo lộn chương trình và kế hoạch của chúng ta không phải là một điều thất bại, nhưng Người muốn lèo lái cuộc đời chúng ta trong kế hoạch cứu độ đầy yêu thương của Người. Thiên Chúa chẳng bao giờ muốn làm xáo trộn niềm vui của chúng ta nếu không phải là muốn chuẩn bị cho ta có được một niềm vui cao cả, chắc chắn và trọn vẹn hơn.
III. LỜI NGUYỆN CHUNG
Chủ tế: Anh chị em thân mến! Thiên Chúa luôn yêu thương chăm sóc và đáp ứng mọi nhu cầu của dân Chúa. Người không chỉ ban lương thực nuôi sống thân xác, mà còn trao của ăn thiêng liêng đem lại sự sống đời đời cho con người. Tin tưởng vào lòng Chúa thương xót, cộng đoàn chúng ta cùng tha thiết cầu xin:
1. Chúng ta cùng cầu xin cho các mục tử trong Hội Thánh luôn gắn bó mật thiết với Đức Kitô, biết trở nên tấm bánh bẻ ra đem lại sức sống dồi dào cho đoàn chiên.
2. Chúng ta cùng cầu xin cho các nhà lãnh đạo các quốc gia biết quan tâm mưu tìm hạnh phúc cho người dân, cùng hợp tác bảo vệ và vun đắp cho nền hòa bình của thế giới.
3. Chúng ta cùng cầu xin cho toàn thể nhân loại sớm thoát khỏi đại dịch Covid-19, cho các bệnh nhân trên thế giới, cách riêng tại Việt Nam, được cảm thông và tận tình cứu chữa.
4. Chúng ta cùng cầu xin cho mọi người trong cộng đoàn chúng ta luôn khao khát sự sống đích thực và siêng năng kín múc sự sống ấy nơi bàn tiệc Lời Chúa và Thánh Thể.
Chủ tế: Lạy Chúa là Cha giàu lòng thương xót hằng rộng tay ban phát mọi ơn lành cho con cái. Xin thương nhậm lời chúng con cầu nguyện và giúp chúng con biết sống xứng đáng với muôn ân huệ Chúa ban. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

Sợi Chỉ Đỏ Chúa Nhật 18 TN Năm A
CHỦ ĐỀ :
THIÊN CHÚA LÀ ĐẤNG THỎA MÃN
NHỮNG KHÁT VỌNG CỦA CON NGƯỜI

“Chúng con chỉ có năm chiếc bánh và hai con cá”(Mt 14,17)

Sợi chỉ đỏ :
– Bài đọc I : “Hỡi những kẻ không tiền bạc, hãy đến mua lúa mà ăn, hãy đến mà mua rượu và sữa, không cần trả tiền”
– Đáp ca : “Chúa mở rộng bàn tay và thi ân cho mọi sinh vật được no nê”.
– Tin Mừng : Phép lạ hóa bánh ra nhiều.
I. DẪN VÀO THÁNH LỄ
Anh chị em thân mến
Lời Chúa mấy tuần gần đây đưa ra những sứ điệp rất an ủi : Chúa nhựt tuần trước. Chúa cho biết Ngài là một người Cha yêu thương luôn tìm những ơn tốt lành nhất để ban cho chúng ta là con cái Ngài. Hôm nay Chúa cho biết thêm Ngài sẽ thỏa mãn tất cả những khát vọng của con người.
Chúng ta hãy cùng dâng Thánh Lễ này trong tâm tình biết ơn và trông cậy Chúa.
 II. GỢI Ý SÁM HỐI
– Chúng ta quan tâm thỏa mãn những nhu cầu vật chất mà quên những nhu cầu tâm linh.
– Nhiều khi chúng ta sống thiếu lòng trông cậy Chúa.
– Nhiều khi chúng ta cũng không biết ơn Chúa vì biết bao ơn lành Ngài đã ban.
III. LỜI CHÚA
1.     Bài đọc I (Is 55,1-3)
Đoạn này thuộc về chương cuối của phần II sách Isaia (“sách an ủi”, gồm các chương 40-55). Đệ nhị Isaia công bố lời Thiên Chúa mời gọi người ta đến dự một bữa tiệc do Ngài khoản đãi. Bữa tiệc này rất đặc biệt :
– Những món ăn rất thịnh soạn toàn đồ bổ và cao lương mỹ vị.
– Bữa tiệc hoàn toàn miễn phí.
– Người được mời là những kẻ nghèo khổ, đói khát, không tiền bạc, cũng không có gì để đổi chác.
Dĩ nhiên, hình ảnh bữa tiệc mang ý nghĩa tượng trưng :
– Tượng trưng cho sự thỏa mãn những khát vọng của con người
– Tượng trưng cho hạnh phúc Nước Trời.
2.                 Đáp ca (Tv 144)
Tv 144 ca tụng tình thương ân cần của Thiên Chúa đối với tất cả những thụ tạo của Ngài : chẳng những Ngài đã tạo nên chúng, mà còn quan tâm dưỡng nuôi và chăm sóc chúng : “Muôn loài để mắt cậy trông vào Chúa. Chúa mở rộng bàn tay và thi ân cho mọi sinh vật được no nê”.
3.                 Tin Mừng (Mt 14,13-21)
Phép lạ hóa bánh ra nhiều. Cách viết của thánh Matthêu rõ ràng muốn so sánh với phép lạ manna thời xuất hành và bí tích Thánh thể mà Chúa Giêsu sẽ lập : thời xưa Thiên Chúa đã nuôi dân do thái no nê bằng thứ lương thực diệu kỳ là manna. Thời nay Chúa Giêsu còn nuôi dân mới bằng một thứ lương thực diệu kỳ hơn nữa là Bí tích Thánh Thể.
4.                 Bài đọc II (Rm 8,35.37-39) (Chủ đề phụ)
Đoạn thư này của Thánh Phaolô là lời tuyên xưng đức trông cậy mạnh mẽ nhất : không gì có thể tách biệt chúng ta ra khỏi lòng yêu mến của Đức Kitô.
– Bảng liệt kê thứ nhất kể ra những gian truân thử thách của bản thân Thánh Phaolô và có thể cũng là của mọi kitô hữu : gian truân, buồn sầu, đói khát, trần truồng, nguy hiểm, bắt bớ, gươm giáo.
– Bảng liệt kê thứ hai kể ra những gian truân của thân phận làm người : chết hay sống, hiện tại hay tương lai…
IV.  GỢI Ý GIẢNG
1.     Phép lạ = quyền phép Thiên Chúa + đóng góp của con người
Đức Giêsu đã làm phép lạ có lương thực nuôi năm ngàn người ăn thừa thải. Nhưng phép lạ này bắt đầu từ 5 chiếc bánh và 2 con cá của một cậu bé.
Mẹ Têrêxa hàng ngày nuôi chín ngàn người nghèo ở Calcutta. Nhưng số lượng lương thực này là do phần đóng góp của biết bao người hảo tâm.
Một hôm có một cặp vợ chồng trẻ đến trao cho Mẹ một số tiền lớn. Mẹ ngạc nhiên hỏi :
– Làm sao mà anh chị có được số tiền lớn này ?
– Chúng con vừa cưới nhau hai ngày trước đây. Chúng con đã nhất trí với nhau không tổ chức tiệc cưới, để dành tiền giúp những người nghèo.
– Tại sao anh chị làm thế ?
– Vì chúng con rất yêu nhau, chúng con muốn bắt đầu cuộc sống gia đình bằng một việc hy sinh, để Chúa chúc lành cho chúng con.
2.                 Có thể tin được Lời Chúa không?
Lời Chúa hôm nay thật rõ ràng : Chúa nói Ngài thỏa mãn mọi thứ đói khát của con người.
Nhưng ta có thể tin vào Lời đó không, bởi vì ngày nay biết bao người còn đang đói khát, trong số đó có thể có chính chúng ta nữa ?
– Điều căn bản mà chúng ta phải nhớ là Thiên Chúa đã tạo dựng nên trái đất này, một trái đất phong phú, sản sinh ra đầy đủ đến dư thừa mọi lương thực chẳng những cho loài người mà còn cho muôn loài. Cho nên trên căn bản là Chúa bảo đảm cho muôn loài được no nê.
– Trong bài Tin Mừng, Chúa làm phép lạ hóa bánh ra nhiều từ 5 chiếc bánh và 2 con cá mà một cậu bé đã bỏ ra để chia xẻ cho mọi người khác ; sau khi chúc tụng, bẻ ra, Chúa bảo các môn đệ “phân phát”. Nghĩa là Chúa Giêsu nhấn mạnh đến việc chia xẻ, phân phối. Với nguồn tài nguyên phong phú của trái đất, theo nguyên tắc thì mọi người đều có thể no đủ, miễn là con người biết chia xẻ cho nhau và biết phân phối hợp lý.
– Ngoài thức ăn vật chất, Chúa Giêsu còn muốn hướng con người đến một thức ăn khác nữa, cần thiết hơn, quý trọng hơn. Bởi đó, sau phép lạ hóa bánh ra nhiều, người ta tiếp tục tuôn đến với Chúa mong Ngài tái diễn phép lạ ấy, nhưng Ngài đã lánh họ mà đi. Theo tường thuật của Thánh Gioan, Ngài còn nói với họ “Các ngươi tìm Ta chỉ vì đã được ăn bánh no nê. Hãy nỗ lực tìm kiếm thứ lương thực nuôi dưỡng sự sống muôn đời”
– Thứ lương thực ấy chính là bản thân của Chúa Giêsu, được ban cho chúng ta qua bí tích Thánh Thể.
3.                 Những khát vọng của con người
Con người có nhiều khát vọng, nhưng tiếc thay họ chỉ để ý tới những khát vọng tầm thường.
– Rõ rệt và dễ cảm thấy nhất là những khát vọng của thân xác : ăn uống, nghỉ ngơi, vui chơi. Xét cho cùng, những khát vọng này cũng giống với những khát vọng của thú vật và thực vật thôi. Và xét cho cùng thì cũng dễ thỏa mãn thôi miễn là tài nguyên của trái đất này được chia xẻ và phân phối hợp lý. Chúa Giêsu nói “Hãy xem chim trời… hãy xem hoa huệ ngoài đồng…”
– Còn nhiều khát vọng cao hơn và quý hơn : bình an sâu sắc, tình yêu chân thật, sự sống vĩnh cửu… Chân, thiện, mỹ tuyệt đối… Những khát vọng này không ai và không cái gì có thể thỏa mãn cho chúng ta, ngoài một mình Thiên Chúa.
4.                 Một giải thích mới về phép lạ hóa bánh ra nhiều
Có người giải thích rằng phép lạ này không nằm ở chỗ số lượng bánh rất nhiều, mà nằm ở chỗ Đức Giêsu đã làm được một việc lạ lùng hầu như không ai làm nổi : biến tính tự tư tự lợi của con người thành tính quảng đại chia xẻ.
Câu chuyện sau đây có thể minh họa cho ý nghĩa này :
Một hôm, có một người đàn ông vào nhà một bà dân làng xin ăn. Bà này từ chối :
– Xin lỗi. Hiện giờ trong nhà tôi không còn gì có thể ăn cả.
– Không sao. Chỉ nhờ Bà cho tôi mượn chiếc nồi nấu súp. Tôi có một viên sỏi có thể nấu thành một nồi súp đặc biệt ngon, từ trước tới giờ chưa từng có món ăn nào ngon bằng.
Bà chủ nhà bằng lòng. Người khách đổ nước vào nồi, bỏ viên sỏi vào rồi bắt đầu nấu. Trong khi đó, bà chủ nhà sang nhà hàng xóm tiết lộ bí mật của nồi súp tuyệt vời ấy. hàng xóm này lại tiết lộ cho hàng xóm khác. Chẳng bao lâu căn nhà đầy người.
Khi nước bắt đầu sôi, người khách lạ múc lên một muỗng nếm : “Chà, rất ngon. Nhưng phải chi có thêm chút ít khoai tây nữa thì sẽ ngon tuyệt”. Một người vội vàng chạy về nhà lấy khoai tây bỏ vào. Lát sau người khách lại nếm và lại nói “Ngon hơn trước rồi. Phải chi có thêm một chút thịt nữa thì hết chỗ chê”. Một người khác vội chạy về nhà lấy thịt. Cứ như thế…
Cuối cùng nồi súp chín. Người khách mời mọi người ngồi vào bàn. Mỗi người một tô. Ai nấy đều khen món súp ngon tuyệt vời. Còn người khách thì vớt từ đáy nồi lên viên sỏi của ông, bỏ vào túi, vui vẻ chào mọi người và ra đi.
5.                 Điều gì có thể tách chúng ta ra khỏi lòng yêu mến của Đức Kitô” ?
Kiểu nói “lòng yêu mến của Đức Kitô” có hai nghĩa : a/ Lòng Đức Kitô yêu mến chúng ta ; và b/ lòng chúng ta yêu mến Đức Kitô.
Chúng ta hãy trả lời câu hỏi của Thánh Phaolô theo nghĩa thứ nhất : có gì có thể làm Đức Kitô không còn yêu mến chúng ta nữa không ? Chắc chắn là không : Đức Kitô đã phải “gian truân, buồn sầu, đói khát, trần truồng, nguy hiểm, bắt bớ, gươm giáo” nhưng Ngài vẫn yêu mến chúng ta, Ngài yêu mến chúng ta đến nỗi hiến thân chịu chết vì chúng ta.
Bây giờ chúng ta cũng trả lời câu hỏi ấy nhưng theo nghĩa thứ hai : có gì có thể làm cho chúng ta hết yêu mến Đức Kitô không ? Câu này có thể có hai câu trả lời :
– Nếu chúng ta thực lòng yêu mến Chúa thì không. Chẳng hạn Thánh Phaolô. Ngài đã chịu đủ thứ “gian truân, buồn sầu, đói khát, trần truồng, nguy hiểm, bắt bớ, gươm giáo”, nhưng Ngài vẫn một mực yêu mến Chúa. Ngài còn lấy làm hạnh phúc bởi được chịu khổ vì Chúa. Các thánh thì cũng thế.
– Nhưng nếu chúng ta không thực lòng yêu mến Chúa, tất cả đều có thể tách ta ra khỏi Chúa. Mà xét cho cùng, chỉ có một người có thể tách chúng ta ra khỏi Chúa, đó là chính bản thân chúng ta.
 V. LỜI NGUYỆN CHO MỌI NGƯỜI
CT : Anh chị em thân mến
Thiên Chúa là Tình yêu. Người yêu thương, chăm sóc và dưỡng nuôi hết thảy mọi người. Tin tưởng vào tình thương của Chúa, chúng ta cùng dâng lời cầu xin.
1- Hội Thánh không những cung cấp lương thực thiêng liêng / là Lời Chúa và Mình Máu Thánh Chúa cho con cái mình / mà còn quan tâm giúp đỡ những ai nghèo khổ / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho Hội Thánh / làm tròn trách nhiệm cao quý nhưng hết sức nặng nề này.
2- Trên thế giới ngày nay / nạn đói vẫn còn đang hoành hành dữ đội / mỗi năm giết chết hàng triệu người lớn và trẻ em tại các nước chậm phát triển / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho có nhiều nhà hảo tâm / luôn sẵn sàng trợ giúp những người nghèo đói một cách quảng đại.
3- Nhiều khi vì miếng cơm manh áo / mà nhiều người đã bán rẻ nhân phẩm / coi thường danh dự / sa lầy trong vũng bủn tội lỗi / Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa nâng đỡ những ai đang sống trong cảnh khốn cùng / để dù nghèo khổ / họ vẫn luôn giữ được khí tiết của mình.
4- Quan tâm giúp đỡ những ai đói nghèo / những người bệnh tật / là trách nhiệm của mỗi kitô hữu / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta / biết sống bác ái một cách cụ thể với hết thảy mọi người.
CT : Lạy Chúa, thánh Phaolô đã nói với chúng con “Sống bác ái là chu toàn cả lề luật”. Xin Chúa ban ơn giúp sức, để chúng con có thể sống trọn vẹn đức bác ái yêu thương, và biết thật tình chia sẻ với những ai đói rách bần cùng. Chúng con cầu xin…
 VI. TRONG THÁNH LỄ
– Trước kinh Lạy Cha : Chúng ta đều là con cùng một Cha trên trời. Chúng ta hãy một lòng một ý với nhau cầu xin Cha trên trời ban cho chúng ta lương thực hằng ngày, chẳng những lương thực vật chất mà cả lương thực thiêng liêng nữa.
– Trước rước lễ : Dân do thái ngày xưa được ăn manna. Dân chúng thời Đức Giêsu được ăn no nê từ 4 chiếc bánh và hai con cá mà Chúa đã làm phép lạ cho ra nhiều. Thực ra chúng ta cũng không thua kém gì họ, bởi vì chúng ta được ăn chính Mình Thánh Đức Giêsu. “Đây Chiên Thiên Chúa…”
VII. GIẢI TÁN
Thánh lễ đã xong, anh chị em hãy ra về và cố gắng sống tinh thần chia xẻ mà Chúa đã dạy chúng ta.


Lectio Divina: Chúa Nhật XVIII Thường Niên (A)
Sunday 2 August, 2020
Bánh hóa ra nhiều
Mt 14:13-21

1.  Bài Đọc
a)  Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa Thánh Thần xin hãy ngự đến
Ngọn Lửa tình yêu xin hãy ngự đến
Lạy Cha của kẻ nghèo khó khấn xin ngự đến
Lạy Đấng Xức Dầu của linh hồn con hãy xin ngự đến
b)  Tin Mừng:
13 Khi ấy, Chúa Giêsu nghe tin Gioan Tẩy Giả đã chết, thì Người rời bỏ nơi đó xuống thuyền đi đến nơi hoang địa vắng vẻ.  Dân chúng nghe biết, thì từ các thành phố đi bộ theo Người.  14 Ra khỏi thuyền, Người thấy dân chúng đông đảo, thì thương xót họ, và chữa những người bệnh tật trong họ.  15 Chiều tới, các môn đệ đến gần thưa Người rằng:  “Đây là nơi hoang địa, mà giờ đã chiều rồi:  xin Thầy giải tán dân chúng, để họ vào các làng mạc mà mua thức ăn.”  16 Nhưng Chúa Giêsu nói với các ông rằng:  “Họ chẳng cần phải đi, các con hãy cho họ ăn.”  17 Các ông thưa lại rằng:  “Ở đây chúng con chỉ có năm chiếc bánh và hai con cá.”  18 Người bảo các ông rằng:  “Hãy đem lại cho Thầy.”  19 Khi Người đã truyền cho dân chúng ngồi trên cỏ, Người cầm lấy năm chiếc bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, đọc lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho các môn đệ, các ông này phân phát cho dân chúng.  20 Mọi người đều ăn no.  Và người ta thu lượm được mười hai thúng đầy những miếng bánh vụn.  21 Số người ăn là năm ngàn người đàn ông, không kể đàn bà và con trẻ.
c)  Giây phút thinh lặng cầu nguyện:
Để Lời Chúa có thể thấm nhập vào lòng và soi sáng đời sống chúng ta.
2.  Suy Niệm
a)  Chìa khóa dẫn đến bài đọc:
Tất cả các Thánh Sử kể lại câu chuyện bánh hóa ra nhiều.  Trong khi Luca và Gioan chỉ nói với chúng ta về một dịp hóa bánh ra nhiều (Lc 9:10-17; Ga 6:1-13), Máccô và Mátthêu đề cập đến hai trường hợp về bánh hóa ra nhiều (Mc 6:30-44; 8:1-10; Mt 14:13-21; 15:32-39).  Có vẻ như cả hai câu chuyện trong Tin Mừng của Mátthêu và Máccô phát xuất từ một nguồn lúc bánh được ra hóa nhiều, nhưng được chuyển tải trong hai phiên bản theo những truyền thống khác nhau.  Bên cạnh đó, câu chuyện trong sách Mátthêu 14:13-21 và Máccô 6:30-44 dường như là các phiên bản cổ nhất.  Ở đây chúng ta tập trung vào chủ đề của bài suy niệm Lời Chúa của chúng ta, đó là, đoạn Tin Mừng theo thánh Mátthêu 14:13-21.
Đoạn Tin Mừng này nói về thời điểm khi Chúa Giêsu nhận được tin Gioan Tẩy Giả bị vua Hêrôđê chém đầu (Mt 14:12).  Chúa rời bỏ nơi trú ngụ đến “một nơi hoang địa vắng vẻ” (Mt 14:13).  Các sách Tin Mừng thường cho chúng ta thấy Chúa Giêsu như một người ưa sống cô tịch.  Một cách tổng quát, nhưng không phải luôn luôn, việc đi ra một nơi vắng vẻ này cho thấy Chúa Giêsu là người đắm mình trong cầu nguyện.  Sau đây là một vài thí dụ:  “Giải tán họ xong, Người lên núi một mình và cầu nguyện.  Tối đến, Chúa Giêsu vẫn ở đó một mình”  (Mt 14:23); “Sáng sớm, lúc trời còn tối mịt, Chúa Giêsu đã dậy, đi ra một nơi hoang vắng và cầu nguyện ở đó” (Mc 1:35); “Người lui vào nơi hoang vắng và cầu nguyện” (Lc 5:16); “được hướng dẫn bởi Chúa Thánh Thần” sau khi chịu phép rửa, Chúa Giêsu đi vào trong hoàng địa để bị chịu ma quỷ cám dỗ và Người đã vượt thắng được những cám dỗ của quỷ bằng quyền năng của Lời Chúa (Mt 4:1-11; Mc 1:12-13; Lc 4:1-13).  Vào những lúc khác, Chúa Giêsu gọi các môn đệ đi với Người:  “Chính anh em cũng hãy lánh riêng ra một nơi nào thanh vắng và nghỉ ngơi đôi chút” (Mc 6:30-44).  Trong đoạn Tin Mừng của chúng ta, Đức Giêsu cầu nguyện trước khi làm cho hóa bánh ra nhiều.  Các sách Tin Mừng cho thấy rằng Chúa Giêsu ưa thích cầu nguyện trước những việc quan trọng trong sứ vụ của Người như lúc Chúa chịu phép rửa, Chúa hiển dung và cuộc thương khó của Người.
Lần này đám đông đi theo Chúa vào trong sa mạc (Mt 14:13) và Chúa Giêsu thương xót họ và chữa những bệnh nhân của họ (Mt 14:14).  Chúng ta thường thấy lòng thương xót của Chúa Giêsu với những kẻ đi theo Người (Mt 15:32).   Chúa chạnh lòng thương vì họ “như bầy chiên không người chăn dắt” (Mc 6:34).  Thật thế, Đức Giêsu là mục tử tốt lành Đấng nuôi dưỡng dân mình như tiên tri Êlisa (2V 4:1-7; 42-44) và giống như ông Môisen trong sa mạc (Xh 16; Ds 11).  Trong sách Tin Mừng của Gioan, trong bài giảng của Chúa Giêsu về bánh hằng sống (Ga 6), Người giải thích ý nghĩa của phép lạ hóa bánh ra nhiều.  Phép lạ này là sự chuẩn bị cho bánh sẽ được ban cho trong Bí Tích Thánh Thể.  Trong tất cả các sách Tin Mừng, các cử chỉ của Chúa Giêsu trước khi Người hóa bánh ra nhiều, nhắc nhớ lại nghi thức bẻ bánh, Bí Tích Thánh Thể.  Những cử chỉ ấy là:  a)  cầm lấy bánh, b)  “Người ngước mắt lên trời”, c)  đọc “lời chúc tụng”, d)  bẻ bánh ra, e)  trao cho các môn đệ (Mt 14:19).  Những động tác này được thấy trong các câu chuyện về bánh được hóa ra nhiều và, từng chữ một, trong câu chuyện về bữa tiệc ly (Mt 26:26).
Tất cả mọi người đều ăn no nê.  Người ta còn thu lượm được mười hai thúng đầy những mẩu bánh vụn.  Chúa Giêsu là Đấng cho dân riêng Thiên Chúa no thỏa:  dân Do Thái, gồm có 12 chi tộc.  Nhưng Người cũng cho dân ngoại được no nê trong lần làm bánh hóa ra nhiều thứ hai (Mt 15:32-39), khi ấy được tượng trưng bằng bảy thúng, con số tượng trưng cho bảy dân tộc đất Canaan (Cv 13:19) và cũng là con số của nhóm phó tế văn hóa Hy Lạp (Cv 6:5; 21:8) là những người được giao cho nhiệm vụ phân phát lương thực hằng ngày.  Cộng đoàn tụ tập chung quanh Chúa Giêsu, một viễn tượng về Vương Quốc Thiên Chúa, chào đón dân Do Thái và dân ngoại, tất cả được kêu gọi chấp nhận lời mời đến chia sẻ tại bàn tiệc Chúa.  Chúa Giêsu cho thấy điều này bằng cử chỉ của Người ngồi cùng bàn với các người thu thuế và tội lỗi và, qua các lời giáo huấn của Người bằng dụ ngôn về bữa tiệc “nhiều người sẽ đến từ phương đông và phương tây và dự tiệc cùng các tổ phụ Abraham, Isaac và Giacóp trong Nước Trời” (Mt 8:11; cũng xem Mt 22:34; Lc 14:16-24).
b)  Một vài câu hỏi để hướng dẫn cho sự suy niệm và thực hành của chúng ta:
–  Điều gì đã làm bạn cảm động nhất trong đoạn Tin Mừng này?
–  Thái độ nào của Chúa Giêsu đã khiến bạn xúc động nhất trong bài Phúc Âm này?
–  Có bao giờ bạn nghĩ đến các cảm xúc của Chúa Giêsu chưa?  Đoạn văn này tập trung vào lòng thương xót.  Bạn có thể tìm thấy những cảm xúc khác trong các sách Phúc Âm không?
–  Bạn nghĩ Thiên Chúa muốn nói gì với chúng ta qua câu chuyện Chúa hóa bánh ra nhiều này?
–  Chúa Giêsu ban cho lương thực dồi dào.  Bạn có tin tưởng vào sự quan phòng của Chúa không?  Tin vào sự quan phòng của Thiên Chúa có nghĩa gì đối với bạn?
–  Có bao giờ bạn nghĩ về Bí Tích Thánh Thể như một bữa tiệc với Chúa Giêsu?  Những người được mời vào tiệc này là ai?  
3.  Cầu nguyện:
a)  Thánh Vịnh 78:24-25
Người khiến man-na tựa hồ mưa đổ xuống,
và ban bánh bởi trời nuôi dưỡng họ.
Kẻ phàm nhân được ăn bánh thiên thần,
Chúa gửi đến cho họ dồi dào lương thực.
b)  Lời nguyện kết:
Thân lạy Chúa, Đấng vì lòng thương xót của Con Một Chúa, xin hãy cho chúng con thấy lòng từ phụ của Chúa, xin hãy ban bánh được hóa ra nhiều bởi sự quan phòng của Chúa được bẻ ra trong sự yêu thương, và sự hiệp thông trong bánh ban xuống bởi trời mở ra cho chúng con tiến tới cuộc đối thoại với anh chị em chúng con và sự phục vụ họ.  Chúng con cầu xin qua Đức Kitô Chúa chúng con.
4.  Chiêm Niệm:
Có một điểm khác mà Cha muốn nhấn mạnh tới, vì nó ảnh hưởng đáng kể đến sự xác thực của việc thông hiệp với Bí Tích Thánh Thể.  Đó là sự thúc đẩy mà Phép Thánh Thể ban cho cộng đoàn là lời cam kết thực tế để xây dựng một xã hội trong tình huynh đệ và công bằng hơn.  Trong Bí Tích Thánh Thể, Chúa Giêsu của chúng ta đã bày tỏ tình yêu tột bực, đảo lộn tất cả những tiêu chuẩn của quyền lực mà thông thường thống trị những mối quan hệ loài người và khẳng định triệt để tiêu chuẩn của sự phục vụ:  “Ai muốn đứng đầu thì phải làm kẻ rốt hết, và làm người phục vụ cho mọi người” (Mc 9:35). […]  Làm thế nào chúng ta có thể cử hành Năm Thánh Thể này trong giáo phận và cũng như tại các giáo xứ mà lại không tự cam kết một cách đặc biệt để đáp ứng với mối lo âu trong tình huynh đệ đối với một trong nhiều hình thức nghèo đói hiện nay trên thế giới chúng ta sao?  Như một ví dụ, Cha thiết nghĩ về thảm họa đói kém đe dọa hàng trăm triệu mạng người, các bệnh tật đang hoành hành trong những nước đang phát triển, sự cô đơn của người cao niên, những khó khăn phải đối diện bởi nạn thất nghiệp, những chật vật của người di dân.  Đây là những tệ nạn đang hiện diện – mặc dù ở mức độ khác nhau – thậm chí hiện diện ngay cả ở những vùng trù phú dư thừa nữa.  Chúng ta không thể tự lừa dối mình:  bằng tình yêu nhau và, đặc biệt, bởi mối quan tâm của chúng ta đối với những người cần giúp đỡ, có làm thế chúng ta mới được công nhận là các môn đệ thực sự của Chúa Giêsu (xem Ga 13:35; Mt 25:31-46).  Đây sẽ là tiêu chuẩn mà theo đó tính xác thực của việc cử hành Bí Tích Thánh Thể của chúng ta được xét xử.
ĐGH Gioan Phaolô II, Tông Thư Năm Thánh Thể, 28.   


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét