Trang

Thứ Bảy, 28 tháng 6, 2025

29.06.2025: CHÚA NHẬT XIII THƯỜNG NIÊN năm C - THÁNH PHÊ-RÔ VÀ THÁNH PHAO-LÔ, TÔNG ĐỒ - LẼ TRỌNG

 29/06/2025

 CHÚA NHẬT TUẦN 13 THƯỜNG NIÊN năm C

 THÁNH PHÊRÔ VÀ THÁNH PHAOLÔ, TÔNG ĐỒ.

 Lễ Trọng. Lễ HỌ. Cầu cho giáo dân

 


* Thánh Phêrô và thánh Phaolô không giống nhau về tính khí, cũng không giống nhau về phạm vi hoạt động. Hoàn cảnh các vị gặp Chúa đã tạo nên nét đặc biệt cho sứ vụ tông đồ của mỗi vị. Rồi tài ba của thánh Phaolô quả là có một không hai trong Kitô giáo.

Nhưng hai vị liên kết với nhau nhờ lòng tin sâu xa và lòng yêu mến nhiệt thành đối với Đức Kitô. Các vị đã đổ máu mình để làm chứng cho Chúa Kitô tại Rôma; có lẽ thánh Phêrô năm 64 và thánh Phaolô năm 67.

 

Bài Ðọc I: Cv 12, 1-11

“Bây giờ tôi biết thật Chúa đã cứu tôi khỏi tay Hêrôđê”.

Trích sách Tông đồ Công vụ.

Trong những ngày ấy, vua Hêrôđê làm khổ mấy người trong Hội thánh. Ông đã dùng gươm giết Giacôbê anh của Gioan. Ông thấy việc ấy đẹp lòng người Do-thái, nên lại cho bắt cả Phêrô. Bấy giờ là ngày lễ Bánh Không Men. Bắt được người, vua cho tống ngục, giao cho bốn đội binh, mỗi đội bốn người canh giữ, có ý đợi sau lễ Vượt Qua, sẽ điệu người ra cho dân. Phêrô bị giam trong ngục, nhưng Hội Thánh vẫn luôn luôn cầu nguyện cùng Chúa cho người. Ðến khi vua Hêrôđê sắp điệu người ra, thì đêm ấy, Phêrô phải mang xiềng xích, nằm ngủ giữa hai tên lính, và có quân canh giữ trước cửa ngục. Bỗng có thiên thần Chúa đứng kề bên, một luồng ánh sáng chiếu giãi vào ngục; thiên thần đập vào cạnh sườn Phêrô, đánh thức người dậy mà rằng: “Hãy chỗi dậy mau”. Xiềng xích liền rơi khỏi tay người. Thiên thần bảo người rằng: “Hãy thắt lưng và mang giày vào”. Người làm y như vậy. Thiên thần lại bảo rằng: “Hãy khoác áo vào mà theo ta”.

Người liền đi ra theo thiên thần, mà chẳng biết việc thiên thần làm có thật chăng, người tưởng như trong giấc mộng. Qua khỏi chặng thứ nhất và chặng thứ hai, thì đến cửa sắt thông ra thành. Cửa ấy tự nhiên mở ra. Thiên thần và Phêrô rảo qua một phố nọ, rồi thiên thần biến đi. Phêrô hoàn hồn và nói rằng: “Bây giờ tôi biết thật Chúa đã sai thiên thần cứu tôi khỏi tay Hêrôđê và khỏi mọi âm mưu của dân Do-thái”.

Ðó là lời Chúa.

 

Ðáp Ca: Tv 33, 2-3. 4-5. 6-7. 8-9

Ðáp: Chúa đã cứu tôi khỏi điều lo sợ

Xướng: Tôi chúc tụng Chúa trong mọi lúc; miệng tôi hằng liên lỉ ngợi khen Người. Trong Chúa linh hồn tôi hãnh diện, bạn nghèo hãy nghe và hãy mừng vui. – Ðáp.

Xướng: Các bạn hãy cùng tôi ca ngợi Chúa, cùng nhau ta hãy tán tạ danh Người. Tôi cầu khẩn Chúa, Chúa đã nhậm lời, và Người đã cứu tôi khỏi điều lo sợ. – Ðáp.

Xướng: Hãy nhìn về Chúa để các bạn vui tươi, và các bạn khỏi hổ ngươi bẽ mặt. Kìa người đau khổ cầu cứu và Chúa đã nghe, và Người đã cứu họ khỏi mọi điều tai nạn. – Ðáp.

Xướng: Thiên Thần Chúa hạ trại đồn binh chung quanh những người sợ Chúa và bênh chữa họ. Các bạn hãy nếm thử và hãy nhìn coi, cho biết Chúa thiện hảo nhường bao; phúc đức ai tìm nương tựa ở nơi Người. – Ðáp.

 

Bài Ðọc II: 2 Tm 4, 6-8. 17-18

“Từ đây triều thiên công chính đã dành cho cha”.

Trích thư thứ hai của Thánh Phaolô Tông đồ gửi Timôthêu.

Con thân mến, phần cha, cha đã già yếu, giờ ra đi của cha đã gần rồi. Cha đã chiến đấu trong trận chiến chính nghĩa, đã chạy đến cùng đường và đã giữ vững đức tin. Từ đây triều thiên công chính đã dành cho cha. Và trong ngày đó, Chúa là Ðấng phán xét chí công sẽ trao lại cho cha mũ triều thiên ấy, nhưng không phải cho cha mà thôi, mà còn cho những kẻ yêu mến trông đợi Người xuất hiện. Nhưng có Chúa phù hộ giúp sức cho cha, để nhờ cha, việc giảng đạo nên trọn, và tất cả Dân Ngoại được nghe giảng dạy: và cha đã thoát được khỏi miệng sư tử. Nguyện cho Người được vinh quang muôn đời. Amen.

Ðó là lời Chúa.

 

Alleluia: Mt 16, 18

Alleluia, alleluia! – Con là Ðá, trên đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và cửa địa ngục sẽ không thắng được. – Alleluia.

 

Phúc Âm: Mt 16, 13-19

Con là Ðá, Thầy sẽ trao cho con chìa khoá nước trời”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu đến địa hạt thành Cêsarêa Philipphê, và hỏi các môn đệ rằng: “Người ta bảo Con Người là ai?” Các ông thưa: “Người thì bảo là Gioan Tẩy Giả, kẻ thì bảo là Êlia, kẻ khác lại bảo là Giêrêmia hay một tiên tri nào đó”. Chúa Giêsu nói với các ông: “Phần các con, các con bảo Thầy là ai?” Simon Phêrô thưa rằng: “Thầy là Ðức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”.

Chúa Giêsu trả lời rằng: “Hỡi Simon con ông Giona, con có phúc, vì chẳng phải xác thịt hay máu huyết mạc khải cho con, nhưng là Cha Thầy, Ðấng ngự trên trời. Vậy Thầy bảo cho con biết: Con là Ðá, trên đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và cửa địa ngục sẽ không thắng được. Thầy sẽ trao cho con chìa khoá nước trời. Sự gì con cầm buộc dưới đất, trên trời cũng cầm buộc; và sự gì con cởi mở dưới đất, trên trời cũng cởi mở”.

Ðó là lời Chúa.

 


Chú giải về Công vụ Tông đồ 12,1-11; 2 Ti-mô-thê 4,6-8.17-18; Mát-thêu 16,13-19

Vào ngày này, chúng ta mừng lễ đặc biệt của Giáo hội, được tượng trưng bởi hai vị Tông đồ vĩ đại, Phê-rô và Phao-lô. Họ là hai người mà sứ mệnh của Chúa Giê-su là thiết lập Vương quốc tập trung xung quanh, và từ họ sứ mệnh này đã phát triển và lan rộng đến mọi ngóc ngách của thế giới. Như lời tựa của Thánh lễ hôm nay đã nêu:

Phê-rô đã nâng Hội thánh lên từ đàn chiên trung thành của Ít-ra-en. Phao-lô đã mang lời kêu gọi của Chúa đến với các dân tộc, và trở thành thầy dạy của thế giới. Mỗi người theo cách riêng của mình đã tập hợp thành một gia đình duy nhất của Chúa Kitô. Cả hai đều chia sẻ cái chết của một vị tử đạo và được ca ngợi trên khắp thế giới.”

Phê-rô và Phao-lô đại diện cho hai vai trò rất riêng biệt của Giáo hội trong sứ mệnh của mình đối với thế giới.

Nguồn gốc của sự ổn định

Phê-rô đại diện cho phần của Giáo hội mang lại sự ổn định:

• các truyền thống của Giáo hội được truyền lại theo cách không bị phá vỡ ngay từ những ngày đầu,

• các cấu trúc giúp bảo tồn và duy trì các truyền thống đó,

• cấu trúc cũng mang lại sự nhất quán và thống nhất cho Giáo hội, lan rộng qua rất nhiều chủng tộc, nền văn hóa, truyền thống và sự đa dạng về mặt địa lý.

Phê-rô ngày nay được đại diện bởi giáo hoàng, người là biểu tượng vĩ đại của sự thống nhất và liên tục. Nếu không có vai trò của ông, chúng ta sẽ thấy Giáo hội tan rã và chia rẻ, điều này đã xảy ra ở mức độ lớn với những phần của Giáo hội tách khỏi cơ quan trung tâm. Một số nhà thờ Ki tô giáo phi Công giáo chính thống ngày nay nhận ra tầm quan trọng của vai trò trung tâm của Phê-rô và họ đang cố gắng tìm cách để tất cả chúng ta có thể trở thành một Giáo hội một lần nữa, những cách để có thể công nhận sự đa dạng nhưng xóa bỏ sự chia rẽ, để tất cả những ai tin vào Chúa Kitô có thể tìm thấy và thể hiện sự thống nhất (nhưng không phải sự đồng nhất) mà Chúa Kitô đã cầu nguyện trong Bữa Tiệc Ly.

Vai trò tiên tri

Mặt khác, Phao-lô đại diện cho một vai trò quan trọng khác, vai trò tiên tri và truyền giáo. Đó là một phần của Giáo hội liên tục hoạt động trên bờ vực, đẩy ranh giới của Giáo hội ra xa hơn, không chỉ theo nghĩa địa lý, mà còn đẩy mối quan tâm của Giáo hội vào các lĩnh vực xã hội bị lãng quên và phát triển sáng tạo những cách thức mới để truyền đạt thông điệp của Chúa Kitô. Đây là Giáo hội semper reformanda, một Giáo hội cần được đổi mới liên tục.

Sự đổi mới này được thúc đẩy bởi sự tiếp xúc của Giáo hội với thế giới xung quanh. Bản thân thế giới này đang thay đổi và, trong thời đại của chúng ta, đang thay đổi với tốc độ đáng kinh ngạc. Không chỉ công nghệ mới, mà kiến ​​thức mới, ý tưởng mới và tư duy mới vẫn tiếp tục xuất hiện. Xã hội thay đổi nhanh chóng của chúng ta kêu gọi chúng ta thể hiện cốt lõi đức tin của mình theo những cách mới.

Như một nhà thần học đã từng nói, "Thế giới viết chương trình nghị sự cho Giáo hội". Điều đó không có nghĩa là Giáo hội phải tuân theo cách thức của thế giới - hoàn toàn ngược lại. Điều đó có nghĩa là công việc truyền giáo của Giáo hội phải phản ứng với nơi mọi người thực sự đang ở. Không tốt khi chỉ đưa ra những thứ cũ kỹ theo cùng một cách cũ kỹ. Nếu Giáo hội muốn duy trì sự phù hợp, nếu muốn tiếp tục nói theo cách có ý nghĩa với một thế giới đang thay đổi nhanh chóng, nếu muốn theo kịp kiến ​​thức và ý tưởng mới làm thay đổi cách chúng ta hiểu thế giới mà chúng ta đang sống, thì Giáo hội phải liên tục đổi mới theo cách:

• thể hiện thông điệp của mình,

• tự xây dựng,

• truyền đạt thông điệp của mình,

• đối thoại với thế giới.

Thế giới có thể không thích những gì Giáo hội phải nói, nhưng họ phải có khả năng hiểu và được kích thích bởi những điều đó.

Những thách thức mới

Một thế giới đang thay đổi liên quan đến những thách thức mới về điều gì là đúng và sai. Một thế giới đang thay đổi mang đến những vấn đề xã hội mới, những hình thức mới của nghèo đói, bất công, bóc lột và phân biệt đối xử, thiếu tự do và không có hòa bình.

Do đó, phải có những cách thức mới để rao giảng và làm chứng cho Phúc âm về chân lý, tình yêu, công lý, tự do và hòa bình. Để làm được điều này, chúng ta cần vai trò tiên tri của Giáo hội, được xây dựng trên nền tảng của truyền thống và sự liên tục. Chúng ta phải tránh hai khuynh hướng hoặc là đào sâu và chỉ nhìn vào quá khứ, hoặc là bỏ bê các truyền thống và đưa ra những đổi mới không có nền tảng.

Khi đối mặt với những tình huống khó khăn, người Công giáo có xu hướng đào sâu và trở thành người theo chủ nghĩa chính thống, hoặc là đầu hàng hoàn toàn. Cả hai đều không có ích cho Giáo hội hoặc cho xã hội.

Sự hiện diện đồng hành của Chúa

Các bài đọc hôm nay nhấn mạnh đến sự hiện diện của Chúa trong công việc của Giáo hội. Đức tin và sự công nhận của Phêrô về Chúa Giêsu là Đấng Messia-Kitô và Đấng Cứu Thế-Vua đã được đền đáp bằng việc ông trở thành nền tảng mà Chúa Kitô sẽ xây dựng Giáo hội của Người. Qua Phêrô, Chúa Giêsu ban cho Giáo hội của Người sự bảo đảm về sự bảo vệ không bao giờ kết thúc. Và Người trao cho Phêrô, với tư cách là người đại diện của Người, những quyền năng mà chính Người đã nhận được từ Chúa Cha, “chìa khóa của Vương quốc”.

Qua nhiều thế kỷ, Giáo hội đã bị đánh đập và vô số nỗ lực được thực hiện để xóa sổ nó, nhưng nó vẫn tiếp tục được hưởng lợi từ lời hứa của Chúa Kitô và nhìn chung là phát triển về số lượng. Và miễn là nó vẫn trung thành với các nguyên tắc mà nó đã nhận được từ Chúa Kitô, các nguyên tắc thuộc về chính bản chất của Chúa, và phù hợp với những khát vọng sâu sắc nhất của bản chất con người, thì nó không thể thất bại. Sự thật và tình yêu không thể bị đàn áp.

Làm điều duy nhất có thể

Chúng ta thấy sự kiên định này của Giáo hội trong Bài đọc thứ nhất, nơi Phêrô bị tống vào tù vì rao giảng sứ điệp của Chúa Kitô và Vương quốc. Như Phaolô, người đã từng bị tù nhiều lần, sẽ nói sau này, lời Chúa không thể bị ràng buộc. Phêrô được giải thoát và sau đó quay lại với điều duy nhất ông có thể làm—công bố sứ điệp của Người Thầy yêu dấu của mình. Sự giải thoát kỳ diệu khỏi nhà tù tượng trưng cho sự bảo vệ đối với Giáo hội của ông mà Chúa Giêsu đã hứa. Điều quan trọng nữa là việc Phêrô bị giam cầm xảy ra trong tuần lễ Vượt qua, cùng tuần mà chính Chúa Giêsu đã bị bắt và chịu đau khổ.

Một cuộc đời được tận dụng tốt đẹp

Trong Bài đọc thứ hai, Phaolô nói trước tiên với lòng biết ơn về cách cuộc đời ông đã được dành để phục vụ Chúa của mình:

Tôi đã chiến đấu trong cuộc chiến chính nghĩa; tôi đã hoàn thành cuộc đua; tôi đã giữ vững đức tin.

Mong rằng chúng ta có thể nói như vậy khi chúng ta đến gần cuối cuộc đời mình.

Phao-lô cũng nói về cách Đức Chúa Trời tiếp tục bảo vệ ông qua mọi loại thử thách và bắt bớ:

… Chúa đã đứng bên tôi và ban sức mạnh cho tôi, để qua tôi, sứ điệp có thể được rao truyền trọn vẹn và mọi dân ngoại có thể nghe được.

Ông cũng biết rằng Chúa sẽ tiếp tục bảo vệ ông, nhưng ông cũng biết rằng khi đến lúc, ông đã sẵn sàng lên đường.

Tình yêu của Phao-lô dành cho Chúa Giê-xu mãnh liệt đến nỗi ông thấy khó lựa chọn giữa việc tiếp tục sống và làm việc cho Vương quốc, hay chết và đoàn tụ với Chúa Giê-xu, Chúa yêu dấu của ông. Như ông đã từng nói trong một câu đáng nhớ:

Vì đối với tôi, sống là Đấng Ki-tô và chết là lợi ích. (Phi-líp-phê 1,21)

Trong cả hai trường hợp, ông đều ở với Chúa yêu dấu của mình.

Luôn cũ, luôn mới

Khi chúng ta cử hành lễ này hôm nay, chúng ta hãy trung thành với các truyền thống đã được truyền lại cho chúng ta cách đây hơn 2.000 năm, đồng thời, luôn sẵn sàng thực hiện những thay đổi và điều chỉnh cần thiết để thông điệp của Chúa Kitô có thể được truyền đạt hiệu quả đến tất cả những ai vẫn còn khao khát chân lý và tình yêu mà qua nhiều thế kỷ không bao giờ thay đổi.

Chúng ta hãy cầu nguyện hôm nay:

• cho toàn thể Giáo hội trên toàn thế giới,

• cho Đức Giáo hoàng của chúng ta là trọng tâm của sự hiệp nhất cho các Kitô hữu ở khắp mọi nơi,

• cho những người, trong khi vẫn trung thành với các truyền thống cốt lõi, đang sáng tạo tìm ra những cách mới để công bố thông điệp về Vương quốc cho mọi người ở khắp mọi nơi,

• cho những nơi mà Giáo hội đang hoạt động trong những khó khăn lớn,

• cho cộng đồng giáo xứ của chúng ta, để cộng đồng này thực sự trung thành với đức tin của cha ông chúng ta,

• để chúng ta có một tinh thần truyền giáo thực sự, để công bố Chúa Kitô một cách hiệu quả cho tất cả những người mà chúng ta đang sống cùng.

Nói cách khác, xã hội địa phương của chúng ta đang viết chương trình nghị sự nào cho giáo hội địa phương của chúng ta?

https://livingspace.sacredspace.ie/f0629r/

 


Hai cột trụ của Giáo Hội

Phêrô và Phaolô là hai trụ cột của Giáo hội mà phụng vụ không thể tách rời. Đây là hai khuôn mặt sáng ngời của Giáo hội, hai người Do Thái gắn bó với đạo cha ông, một người sống ở miền quê, người kia thành thị, cả hai đã được Đức Kitô chọn gọi.

Simon, mạnh mẽ với đức tin bình dân xứng đáng với tên gọi Phêrô. Saolô, người đã theo học với các bậc thầy nổi tiếng, trên đường đến Đamát, ông đã gặp Chúa Giêsu, Đấng tự tỏ mình cho ông như một nhân vật sống trong vinh quang của Thiên Chúa duy nhất và trong lòng những người tin vào Người mà ông đang bắt bớ (x. Cv 9,1-19), được đầy Thánh Thần ông được gọi là Phaolô (x. Cv 13,9).

Phêrô vất vả vượt qua biên giới Israel mở toang cánh cửa Giáo hội cho những người không phải là con cháu của Abraham bước vào. Trái lại, Phaolô là một nhà truyền giáo khắp nơi của Giáo hội và trên thế giới. Phêrô và Phaolô là những chứng tá sống động, mẫu mực về đời sống thiêng liêng. Hơn bao giờ hết, chúng ta có được cảm hứng từ đời sống của hai đấng, nếu chúng ta muốn, đến lượt chúng ta, có thể làm chứng trong chân lý về đức tin của chúng ta, đem Tin Mừng đến cho những người chung quanh. Cùng đi với Giáo hội hướng tới chân lý và ánh sáng giữa sóng cả ba đào thế gian. Chúa Giêsu nói: "Lạy Cha, Con chúc tụng Cha, vì Cha đã giấu không cho những người khôn ngoan biết những điều ấy, mà lại mạc khải cho những kẻ bé mọn" (Mt 11, 25). Chúng ta, những con người nhỏ bé, nghèo hèn phải đối mặt với một thế giới đầy khó khăn. Cùng với Chúa Giêsu, chúng ta tiến bước trong ân sủng với niềm tin và hy vọng.

Chúa Giêsu trả lời Phêrô: "Hỡi Simon con ông Giona, con có phúc, vì chẳng phải xác thịt hay máu huyết mạc khải cho con, nhưng là Cha Thầy, Đấng ngự trên trời" (Mt 16, 17). Phêrô sẽ không đòi cho mình sự độc quyền để trở nên Phêrô cho Giáo hội đang gặp rắc rối giống như ông lúc Chúa Giêsu chịu khổ nạn: "Anh em cũng vậy, anh em là những viên đá sống động mà xây dựng cộng đoàn dưới tác động của Chúa Thánh Thần" (1Pr 2, 5). Ngôi Đền Thờ thiêng liêng Cộng đoàn Kitô giáo được xây dựng trên Chúa Kitô là Đá Tảng của Thiên Chúa. Phêrô với tư cách cá nhân tuyên xưng: "Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống" (Mt 16, 16). Những gì ông nói thực sự là căn tính của Chúa Giêsu trong tương quan giữa Chúa Giêsu với Cha Người, đây là đức tin của Giáo hội sau khi Chúa phục sinh. Đức tin này đã được các Tông Đồ trung thành gìn giữ cho đến tử vì Đạo.

Tiếp theo, chúng ta đề cập đến niềm tin của chúng ta vào lời Chúa Giêsu trong Tin Mừng, và giáo huấn của Giáo hội. Chúng ta xin ơn khiêm nhường để phó thác hoàn toàn vào tay Thiên Chúa. Phêrô và Phaolô đã tỏ bày sự nóng bỏng của Tình Yêu, Đức Ái nơi lòng mình. Các ngài đã nói về Tình Yêu là Chúa Thánh Thần, và các ngài đã làm điều đó không chỉ bằng lời nói, nhưng trên tất cả bằng hành động. Phêrô và Phaolô đã thấy mình cùng rực cháy lửa tình yêu của Thiên Chúa. Và chính Tình Yêu này đã thúc đẩy họ hiến trọn thân mình cho Chúa Kitô và hiền thê của Người là Giáo hội.

Lời tuyên xưng của Phêrô sẽ là điểm qui chiếu cho các môn đệ, một điểm chuẩn cho tất cả mọi thời. Còn Phêrô sẽ là điểm qui chiếu cho những người tin, nhờ ông mà họ có thể khẳng định niềm tin của mình. Chúa Giêsu nói với Simon bằng một lời chúc phúc: " Hỡi Simon con ông Giona, con có phúc", Người đã mạc khải cho Phêrô cái phúc mà ông vừa tuyên xưng, đón nhận lời tuyên xưng của Phêrô vào Người mà Thiên Chúa Cha đã mạc khải cho ông. Chính nhân đức này mà Phêrô được Chúa Giêsu coi như đá góc của Giáo hội. Chúa Giêsu muốn chúng ta nhận ra rằng đức tin đến từ những nơi khác: Đó là một sự trung thành mà Chúa Thánh Thần nói cho chúng ta. Chúa Giêsu trao cho Phêrô Mầu Nhiệm của Giáo hội Chúa, mầu nhiệm đó sẽ là cả hai cùng chịu đóng đinh với Người và được sống lại với Người. Qua mái trường tình yêu tuyệt vời của phụng vụ, một kho tàng được ban cho chúng ta mỗi ngày. Dân Thiên Chúa bước đi trong một thế giới khủng hoảng. Với Chúa Thánh Thần, dân Chúa có thể đánh bại quyền lực của bóng tối nhờ Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống. Đối với mỗi người Kitô hữu, sống là Đức Kitô, thánh Phaolô nói: "Những gian nan thử thách Đức Ki-tô còn phải chịu, tôi xin mang lấy vào thân cho đủ mức, vì lợi ích cho thân thể Người là Hội Thánh." (Col 1, 24). Lòng chúng ta bừng cháy lửa tình yêu đối với Chúa Giêsu và Giáo hội của Người, bởi vì yêu mến Chúa Giêsu là yêu mến Giáo hội của Chúa và dâng hiến hoàn toàn cho Giáo hội.

Đại lễ mừng kính hai Thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô hôm nay khơi dậy nơi chúng ta một niềm vui lớn lao, vì đặt chúng ta trước công trình thương xót của Thiên Chúa trong tâm hồn hai vị Thánh, hai người tội lỗi. Và Thiên Chúa cũng muốn làm cho chúng ta được tràn đầy ân sủng của Ngài như đã làm cho hai thánh Phêrô và Phaolô. Kính xin hai Thánh, giúp chúng ta đón nhận ơn thánh như hai vị với con tim rộng mở.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét