03/02/2015
Thứ Ba
sau Chúa Nhật 4 Quanh Năm
Bài Ðọc I (Năm I): Dt 12, 1-4
"Chúng ta hãy kiên quyết xông ra chiến trận đang chờ đợi
ta".
Trích thư gửi tín hữu Do-thái.
Anh em thân mến, cả chúng ta, chúng ta cũng có một đoàn thể chứng
nhân đông đảo như đám mây bao quanh, chúng ta hãy trút bỏ tất cả những gì làm
cho chúng ta nặng nề và tội lỗi bao quanh chúng ta. Chúng ta hãy kiên quyết
xông ra chiến trận đang chờ đợi ta. Chúng ta hãy nhìn thẳng vào Ðức Giêsu, Ðấng
khơi nguồn đức tin và làm cho nó nên hoàn tất; vì trông mong niềm vui đang chờ
đón mình, Người đã chịu khổ giá, bất chấp sự hổ thẹn, và rồi lên ngự bên hữu
ngai Thiên Chúa. Anh em hãy tưởng nghĩ đến Ðấng đã liều thân chịu cuộc tấn công
dữ dội của những người tội lỗi vào chính con người của Ngài, ngõ hầu anh em khỏi
mỏi mệt mà thất vọng. Vì chưng, trong khi chiến đầu với tội lỗi, anh em chưa đến
nỗi phải đổ máu.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 21, 26b-27. 28 và 30. 31-32
Ðáp: Lạy Chúa, những kẻ tìm kiếm Chúa sẽ ca khen Chúa (c. 27b).
Xướng: 1) Tôi sẽ làm trọn những lời khấn hứa của tôi, trước mặt
những người tôn sợ Chúa. Bạn cơ bần sẽ ăn và được no nê, những kẻ tìm kiếm Chúa
sẽ ca khen Chúa: "Tâm hồn các bạn hãy vui sống tới muôn đời". - Ðáp.
2) Thiên hạ sẽ ghi lòng và trở về với Chúa, khắp cùng bờ cõi địa
cầu; và toàn thể bá tánh chư dân sẽ phủ phục trước thiên nhan Chúa. Bao người
ngủ trong lòng đất sẽ tôn thờ duy một Chúa, bao kẻ nằm xuống bụi tro sẽ sấp
mình trước thiên nhan. Và linh hồn tôi sẽ sống cho chính Chúa. - Ðáp.
3) Miêu duệ tôi sẽ phục vụ Ngài, sẽ tường thuật về Chúa cho thế
hệ tương lai, và chúng kể cho dân hậu sinh biết đức công minh Chúa, rằng
"Ðiều đó Chúa đã làm". - Ðáp.
Alleluia: Tv 144, 13cd
Alleluia, alleluia! - Chúa trung thành trong mọi lời Chúa phán,
và thánh thiện trong mọi việc Chúa làm. - Alleluia.
Phúc Âm: Mc 5, 21-43
"Hỡi em bé, Ta bảo em hãy chỗi dậy".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu đã xuống thuyền trở về bờ bên kia, có đám
đông dân chúng tụ họp quanh Người, và lúc đó Người đang ở bờ biển. Bỗng có một
ông trưởng hội đường tên là Giairô đến. Trông thấy Người, ông sụp lạy và van
xin rằng: "Con gái tôi đang hấp hối, xin Ngài đến đặt tay trên nó để nó được
khỏi và được sống". Chúa Giêsu ra đi với ông ấy, và đám đông dân chúng
cũng đi theo chen lấn Người tứ phía.
Vậy có một người đàn bà bị bệnh xuất huyết đã mười hai năm. Bà
đã chịu cực khổ, tìm thầy chạy thuốc, tiêu hết tiền của mà không thuyên giảm,
trái lại bệnh càng tệ hơn. Khi bà nghe nói về Chúa Giêsu, bà đi lẫn trong đám
đông đến phía sau Người, chạm đến áo Người, vì bà tự nhủ: "Miễn sao tôi chạm
tới áo Người thì tôi sẽ được lành". Lập tức, huyết cầm lại và bà cảm thấy
trong mình đã được khỏi bệnh. Ngay lúc ấy, Chúa Giêsu nhận biết có sức mạnh đã
xuất phát tự mình, Người liền quay lại đám đông mà hỏi: "Ai đã chạm đến áo
Ta?" Các môn đệ thưa Người rằng: "Thầy coi, đám đông chen lấn Thầy tứ
phía, vậy mà Thầy còn hỏi "Ai chạm đến Ta?" Nhưng Người cứ nhìn quanh
để tìm xem kẻ đã làm điều đó. Bấy giờ người đàn bà run sợ, vì biết rõ sự thể đã
xảy ra nơi mình, liền đến sụp lạy Người và thú nhận với Người tất cả sự thật.
Người bảo bà: "Hỡi con, đức tin con đã chữa con, hãy về bình an và được khỏi
bệnh".
Người còn đang nói, thì người nhà đến nói với ông trưởng hội đường
rằng: "Con gái ông chết rồi, còn phiền Thầy làm chi nữa?" Nhưng Chúa
Giêsu đã thoáng nghe lời họ vừa nói, nên Người bảo ông trưởng hội đường rằng:
"Ông đừng sợ, hãy cứ tin". Và Người không cho ai đi theo, trừ Phêrô,
Giacôbê và Gioan, em Giacôbê. Các ngài đến nhà ông trưởng hội đường. Và Chúa
Giêsu thấy người ta khóc lóc kêu la ồn ào, Người bước vào và bảo họ: "Sao ồn
ào và khóc lóc thế? Con bé không chết đâu, nó đang ngủ đó". Họ liền chế diễu
Người. Nhưng Người đuổi họ ra ngoài hết, chỉ đem theo cha mẹ đứa bé và những
môn đệ đã theo Người vào chỗ đứa bé nằm. Và Người cầm tay đứa nhỏ nói rằng:
"Talitha, Koumi!", nghĩa là: "Hỡi em bé, Ta truyền cho em hãy chỗi
dậy!" Tức thì em bé đứng dậy và đi được ngay, vì em đã được mười hai tuổi.
Họ sửng sốt kinh ngạc. Nhưng Người cấm ngặt họ đừng cho ai biết việc ấy, và bảo
họ cho em bé ăn.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Nhận ra phép lạ mỗi ngày
Ngày 17/9/1961, máy bay chở ông Ðavít Hamacon, Tổng thư ký Liên
hiệp quốc, đã ngộ nạn trên không phận nước Congo, Phi Châu. Ông Hamacon không
chỉ là người hoạt động cho hòa bình và là một nhà chính trị lỗi lạc, ông còn là
một nhà tu đức có chiều sâu. Sau khi ông qua đời, tại căn phòng của ông ở Nữu Ước,
người ta đã tìm được tập tài liệu đánh máy, ghi lại những suy tư và cầu nguyện
hằng ngày của ông. Trong tập tài liệu này người ta đọc thấy những dòng như sau:
"Thiên Chúa sẽ không chết, ngày mà chúng ta không còn tin ở thần linh nào
nữa. Nhưng chính chúng ta sẽ chết, ngày nào cuộc sống của chúng ta không còn thấm
nhập bởi ánh sáng của phép lạ không ngừng xảy ra, phép lạ mà lý trí chúng ta
không biết từ đâu tới".
Cái chết mà ông Ðavít Hamacon nói trên đây chính là cái chết của
tinh thần con người. Khi tinh thần con người không còn vượt qua khỏi chính mình
để đi vào chiêm niệm, nghĩa là đi vào thế giới ở bên ngoài khả năng nắm bắt của
lý trí, thì đó là lúc nó trở nên cằn cỗi và chết dần chết mòn.
Tin Mừng hôm nay mời gọi chúng ta đi vào thế giới ấy, thế giới của
những câu hỏi "tại sao", mà lý trí con người không thể lý giải được.
Phép lạ một người đàn bà bị băng huyết được chữa lành nhờ chỉ chạm đến áo của
Chúa Giêsu, và phép lạ một em bé gái chết được Chúa Giêsu cho sống lại; cả hai
phép lạ đều phát xuất từ lòng tin của con người. Ông trưởng hội đường đã biểu lộ
lòng tin bằng cách lặn lội tìm đến với Chúa Giêsu xin Ngài tới đặt tay trên con
gái của ông; người đàn bà băng huyết tin một cách mãnh liệt nơi sức mạnh phát
xuất từ con người Chúa Giêsu. Nơi ông trưởng hội đường, lòng tin được tuyên
xưng tỏ tường; nơi người đàn bà băng huyết, niềm tin rụt rè kín đáo. Nhưng dù tỏ
tường hay kín đáo, chính lòng tin đã giúp cho phép lạ xảy ra, như Chúa Giêsu đã
nói với người đàn bà: "Lòng tin của con đã cứu chữa con".
Niềm tin làm cho con người được sống, điều này vẫn thường xảy ra
trong đời sống con người. Tất cả những thành công trong cuộc sống đều nhờ ở niềm
tin, nhưng niềm tin tôn giáo thì quan trọng hơn, bởi vì chính sự sống tinh thần
và tâm linh mới là điều cần thiết cho con người đạt được thành công. Có tất cả,
nhưng thiếu đời sống tâm linh, con người vẫn như sống dở. Sống sung mãn, sống dồi
dào, chính là sống nội tâm. Chỉ có một đời sống nội tâm sung mãn mới giúp con
người thấy được, cảm nhận được những gì mà giác quan và lý trí không thể đạt được.
Cuộc sống vốn là một phép lạ, từng hơi thở con người là một phép
lạ, mỗi ngày là một phép lạ, mỗi phút giây là một phép lạ. Chỉ có đôi mắt nội
tâm mới cho con người cảm nhận được phép lạ triền miên ấy. Sống đích thực, sống
dồi dào, là biết chiêm ngưỡng để đón nhận phép lạ từng ngày ấy.
Nguyện xin Chúa ban cho cuộc sống chúng ta luôn được thấm nhập bởi
ánh sáng của phép lạ triền miên ấy.
Veritas Asia
Lời
Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba
Tuần 4 TN, Năm lẻ
Bài đọc: Heb
12:1-4; Mk 5:21-43.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Sức mạnh
của đức tin
Con người chúng ta rất thực tế: Để chúng ta chú ý tới và làm
theo điều gì, điều đó phải có lợi ích cho chúng ta. Tương tự trong lãnh vực đức
tin, chúng ta cũng thắc mắc: Đức tin làm gì cho con người?
Các Bài Đọc hôm nay giúp chúng ta nhận ra sự cần thiết của đức
tin. Trong Bài Đọc I, tác giả Thư Do-Thái ví cuộc đời như một cuộc chạy đua
trong thao trường. Để có thể đạt đích, con người cần trút bỏ mọi gánh nặng và tội
lỗi đang trói buộc mình; kiên trì hòan tất cuộc đua; nhất là noi gương Đức
Giêsu Kitô, Đấng khai mở và kiện toàn lòng tin. Trong Phúc Âm, Thánh Marcô tường
thuật 2 phép lạ được chữa lành nhờ đức tin: (1) Một người đàn bà bị băng huyết
đã 12 năm được lành bệnh vì Bà tin, Bà chỉ cần chạm đến gấu áo của Chúa Giêsu
là được chữa lành. (2) Con gái của ông Trưởng Hội Đường Jairus được Chúa truyền
cho trỗi dậy từ cõi chết vì ông đã tin vào Ngài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Hãy chạy làm sao để đạt đích.
1.1/ Chúng ta được bao vây bởi các nhân chứng đức tin trong lịch sử: Tác giả
hình dung cuộc đời của các tín hữu giống như một cuộc chạy đua trong vận động
trường. Trong cuộc thi chạy đua, người tín hữu có những khán giả cổ vũ cho mình
là các nhân chứng đức tin của lịch sử trên đám mây nhìn xuống. Để có thể chạy
cách hiệu quả, con người cần:
(1) Trút bỏ mọi gánh nặng và tội lỗi đang trói buộc mình: Để có
sức chạy dài, lực sĩ cần trút bỏ mọi gánh nặng không cần thiết; vì một trọng lượng
mang theo mình, cho dù nhỏ đến đâu chăng nữa, cũng sẽ trở nên nặng nhọc vì đường
dài. Tương tự trong cuộc chạy đua đức tin, các tín hữu cần dứt bỏ những thói
quen xấu; vì một tội lỗi, cho dù nhỏ đến đau chăng nữa, cũng sẽ ngăn cản các
tín hữu không hòan tất cuộc đua.
(2) Hãy kiên trì chạy trong cuộc đua dành cho ta ở đàng trước:
Khác với cuộc đua trong thao trường, mọi người hòan tất trong cuộc đua đức tin,
đều được lãnh nhận phần thưởng. Vì thế, điều quan trọng trong cuộc đua đức tin,
không lệ thuộc vào việc chạy nhanh, nhưng lệ thuộc vào sự kiên trì hòan tất cuộc
đua.
1.2/ Chúng ta hãy luôn hướng tới Đức Giêsu, Đấng khai mở và kiện
toàn lòng tin: Con người chiến đấu là cho một mục đích. Vì mục đích này, con
người có thể vượt qua mọi gian nan khổ cực trong cuộc đời. Noi gương Chúa
Giêsu, người nhập thể và chịu khổ hình là để ý của Thiên Chúa được vẹn tòan.
Nói cách khác, vì niềm vui là mang lại ơn cứu độ cho con người, mà Ngài “đã cam
chịu khổ hình thập giá, khinh thường ô nhục, và nay đang được ngự bên hữu ngai
Thiên Chúa.” Chúng ta cũng vậy, vì hy vọng sẽ đạt được ơn Cứu Độ mà Chúa Giêsu
đã chịu khổ hình để mang lại, chúng ta sẵn sàng vượt qua mọi gian khổ của cuộc
đời như Chúa.
Trong cuộc đời, nhiều khi chúng ta cảm thấy những người được
chúng ta giúp, đã không biết ơn thì chớ, lại còn phê bình hay đối xử tàn nhẫn với
chúng ta, mặc dù chúng ta đã cố gắng hết mực. Những lúc mang tâm trạng như thế,
chúng ta hãy nhìn lên cây Thánh Giá để được an ủi; vì có một người cũng đã mang
tâm trạng như thế cho tội lỗi của chúng ta. Cả cuộc đời của Chúa Giêsu là cuộc
đời giảng dạy và ban phát ơn lành; thế mà con người đáp trả lại bằng những
khinh thường, nhục mạ, mão gai, roi đòn, và đóng đinh trên Thập-Giá. So sánh với
những gì Chúa Giêsu phải trải qua, đau khổ của chúng ta không thể nào so sánh
được với những đau khổ của Ngài. Vì thế, tác-giả Thư Do-Thái khuyên các tín hữu:
“Anh em hãy tưởng nhớ Đấng đã cam chịu để cho những người tội lỗi chống đối
mình như thế, để anh em khỏi sờn lòng nản chí. Quả thật, trong cuộc chiến đấu với
tội lỗi, anh em chưa chống trả đến mức đổ máu đâu.”
2/ Phúc Âm: "Tôi mà sờ được vào áo Người thôi, là sẽ được cứu."
2.1/ Ông Trưởng Hội Đường Jairus xin Chúa chữa bệnh cho con gái: Chức vụ
Trưởng Hội Đường tự nó nói lên uy quyền và danh dự của ông. Qua những lần xung
đột giữa Chúa Giêsu và các Kinh-sư, lẽ ra ông phải là người tránh né Chúa
Giêsu. Thế mà theo trình thuật hôm nay, vừa thấy Đức Giêsu, ông ta sụp xuống dưới
chân Người, và khẩn khoản nài xin: "Con bé nhà tôi gần chết rồi. Xin Ngài
đến đặt tay lên cháu, để nó được cứu thoát và được sống." Thấy cách biểu lộ
niềm tin của ông, Người liền ra đi với ông về nhà. Một đám rất đông đi theo và
chen lấn Người.
2.2/ Đức tin có thể chữa lành bệnh hiểm nghèo: Đang
khi trên đường tới nhà ông, một phép lạ khác được tường thuật: “Có một bà kia bị
băng huyết đã mười hai năm, bao phen khổ sở vì chạy thầy chạy thuốc đã nhiều đến
táng gia bại sản, mà vẫn tiền mất tật mang, lại còn thêm nặng là khác. Được
nghe đồn về Đức Giêsu, bà lách qua đám đông, tiến đến phía sau Người, và sờ vào
gấu áo của Người. Vì bà tự nhủ: "Tôi mà sờ được vào áo Người thôi, là sẽ
được cứu." Tức khắc, máu cầm lại, và bà cảm thấy trong mình đã được khỏi bệnh.”
Chỉ có hai người nhận ra phép lạ: người cho là Chúa Giêsu và người
nhận là người đàn bà bị băng huyết. Các môn đệ ngạc nhiên khi nghe Chúa Giêsu hỏi
"Ai đã sờ vào áo tôi?" Nhưng Chúa Giêsu nhận ra sự khác biệt giữa sự
đụng chạm của niềm tin và sự đụng chạm vì chen lấn. Khi biết không thể giấu được
nữa, người đàn bà đến phủ phục trước mặt Người, và nói hết sự thật với Người.
Tưởng là sẽ bị Chúa Giêsu khiển trách vì đã không dám công khai xin cứu chữa,
nhưng Người nói với bà ta: "Này con, lòng tin của con đã cứu chữa con. Con
hãy về bình an và khỏi hẳn bệnh."
2.3/ Đức tin làm cho con gái Jairus sống lại: Khi Đức
Giêsu còn đang nói, thì có mấy người từ nhà Ông Trưởng Hội Đường đến bảo:
"Con gái ông chết rồi, làm phiền Thầy chi nữa?" Nhưng Đức Giêsu nghe
được câu nói đó, liền bảo ông trưởng hội đường: "Ông đừng sợ, chỉ cần tin
thôi."
Có ít nhất 3 lần, các tác giả của Phúc Âm tường thuật Chúa cho
người chết sống lại: trình thuật hôm nay, người con trai của bà góa thành Nain
(Lk 7:11), và Lazarus (Jn 11). Người ta kinh ngạc đến sững sờ khi thấy Chúa
Giêsu làm cho em bé sống lại, vì họ chưa từng thấy như thế bao giờ. Trong phép
lạ Lazarus, Chúa Giêsu nhấn mạnh đến sự cần thiết của đức tin với Martha: “Ta
là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Ta, dầu có chết cũng sẽ sống. Ai sống
và tin vào Ta, sẽ không chết bao giờ” (Jn 11:25-26).
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Đức tin cần thiết để giúp chúng ta trung thành với Thiên Chúa ở
đời này. Nếu không có đức tin, chúng ta sẽ dễ dàng ngã gục trước những gian khổ
trong cuộc sống.
- Đức tin có thể giúp con người vượt qua những chứng bệnh hiểm
nghèo. Lịch sử y khoa đã không giải thích nổi rất nhiều trường hợp bình phục của
các bệnh nhân.
- Đức tin làm cho con người được sống. Nếu chúng ta tin tưởng
nơi Thiên Chúa, sự chết không thể nào làm chủ chúng ta; vì một khi bước qua cái
chết thể xác, chúng ta sẽ được sống với Thiên Chúa muôn đời.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
03/02/15 THỨ BA TUẦN 4
TN
Th. Bla-xi-ô, giám mục, tử đạo
Mc 5,21-43
Th. Bla-xi-ô, giám mục, tử đạo
Mc 5,21-43
Suy niệm: Người
đàn bà bệnh hoạn ấy chỉ mong chạm đến gấu áo Chúa Giê-su, không nghĩ gì đến mối
tương quan với Đấng mà bà tiếp xúc. Đối với bà, Chúa Giê-su chỉ là một ông thầy
quyền năng, bà cần phải chạm vào Ngài để chữa bệnh. Thế nhưng, Chúa không muốn
người ta tiếp xúc với Ngài chỉ để tìm kiếm lợi lộc, Ngài muốn họ có mối tương
quan cá vị với Ngài, mối tương quan niềm tin với một Thiên-Chúa-làm-người. Đụng
chạm, tiếp xúc thể lý cách ma thuật bên ngoài với Ngài thì chưa đủ, còn cần
phải đón nhận Ngài, để Đấng Cứu Độ ấy lay chuyển thật sâu trong tâm hồn, biến
đổi toàn diện cả cuộc đời mình. Vì thế, Đức Giêsu nói với bà: “Đức tin của con đã cứu chữa con.”
Mời Bạn: Mỗi
khi tham dự thánh lễ, bạn được tiếp xúc, gặp gỡ Chúa qua Lời của Ngài. Rồi
chẳng những đụng chạm, mà bạn còn được nên một với Thịt, Máu của Đấng Cứu Độ
trong giây phút hiệp lễ. Bạn có mong ước gặp gỡ, tiếp xúc, trở nên một với Chúa
để Ngài biến đổi đời bạn không?
Sống Lời Chúa: Hằng
ngày, hằng tuần tôi sẽ chú tâm đến việc đón rước Chúa Giêsu vào tâm hồn trong
lúc hiệp lễ: chuẩn bị cẩn thận trước khi rước Chúa, sốt sắng cảm tạ Chúa khi về
chỗ ngồi.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin biến đổi con từ từ qua lời
cầu nguyện. Mỗi lần con thấy Chúa xin biến đổi ánh mắt con. Mỗi lần con rước Chúa
xin biến đổi môi miệng con. Mỗi lần con nghe lời Chúa, xin biến đổi tai con.
Xin làm cho khuôn mặt con ngời sáng hơn sau mỗi lần gặp Chúa. Xin cho gương mặt
của con phản ánh Tin Mừng con loan báo cho anh chị em chúng con. Amen.
Đụng đến áo
Khi đụng đến Lời Chúa nơi những trang Tin Mừng,
ta được mời gọi chạm đến Lời Chúa nơi mọi biến cố. Chỉ cần để Chúa đụng đến bạn
một lần thôi, đời bạn sẽ hoàn toàn đổi mới.
Suy niệm:
Giữa đám đông chen lấn chung
quanh Ðức Giêsu,
có những người đụng vào áo
Ngài.
Nhưng chỉ có một cái đụng cố
ý,
đụng lén như sợ bị bắt quả
tang.
Ðó là cái đụng của một người
phụ nữ,
mười hai năm mắc bệnh băng
huyết,
mười hai năm tìm thầy chạy
thuốc mà không khỏi,
mười hai năm bị coi là ô
nhơ:
không được đụng đến người
khác,
không được tham dự nghi lễ ở
Ðền thờ.
Người phụ nữ đụng vào áo Ðức
Giêsu
bằng tay và bằng lòng tin,
một lòng tin đơn sơ mà mạnh
mẽ.
“Dầu tôi chỉ đụng vào áo
Ngài, tôi sẽ được khỏi.”
Cái đụng của lòng tin đã cứu
bà khỏi bệnh.
Trong đời sống Kitô hữu,
chúng ta đã nhiều lần đụng
vào Chúa.
Ðụng đến Lời Ngài, đụng đến
Mình Máu Thánh Ngài.
Ðụng bằng tay, bằng miệng,
bằng rung động của trái tim.
Có những lần đụng chạm hời
hợt vì thói quen,
không để lại một âm vang
nào,
không đem lại một biến đổi
nào trong cuộc sống.
Nhưng cũng có lần, như người
phụ nữ,
ta run rẩy đụng vào Ngài, dù
biết mình ô nhơ tội lỗi.
Hay nói đúng hơn,
vì biết mình ô nhơ tội lỗi
mà ta cả dám đụng vào Ngài.
Ðụng vào Ðấng Thánh để được
nên trong sạch.
Chúng ta cần đụng đến Ðức
Giêsu mỗi ngày
và chúng ta cũng cần được
Ngài đụng đến.
Ông trưởng hội đường xin
Ngài đặt tay trên con mình.
Ngài đã cầm tay cô bé để kéo
cô ra khỏi cái chết.
Như con gái của ông trưởng
hội đường,
chúng ta cần được Chúa cầm
tay và bảo: “Hãy trỗi dậy.”
Trỗi dậy khỏi bệnh tật và
cái chết.
Trỗi dậy và đi lại, ăn uống
như người bình thường.
Trỗi dậy và sống vui tươi,
tự do như con cái Thiên Chúa.
Hai phép lạ xảy ra nhờ có
lòng tin.
Ðức Giêsu xác nhận lòng tin
vững vàng của người phụ nữ:
“Này con, lòng tin của con
đã cứu chữa con” (c.34).
Ngài nâng đỡ lòng tin đang
chao đảo của Giarô:
“Ông đừng sợ, chỉ cần tin
thôi” (c.36).
Cần có lòng tin khi đụng
chạm Chúa Giêsu.
Cần nhạy cảm để nhận ra cái
đụng nhẹ của Ngài.
Khi đụng vào Thân Mình Ngài
nơi bí tích Thánh Thể,
ta được mời gọi đụng đến nỗi
khổ của anh em,
là những chi thể của Nhiệm
Thể Ngài.
Khi đụng đến Lời Chúa nơi
những trang Tin Mừng,
ta được mời gọi chạm đến Lời
Chúa nơi mọi biến cố.
Chỉ cần để Chúa đụng đến bạn
một lần thôi,
đời bạn sẽ hoàn toàn đổi
mới.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
dân làng Nazareth đã không
tin Chúa
vì Chúa chỉ là một ông thợ
thủ công.
Các môn đệ đã không tin Chúa
khi thấy Chúa chịu treo trên
thập tự.
Nhiều kẻ đã không tin Chúa
là Thiên Chúa
chỉ vì Chúa sống như một con
người,
Cũng có lúc chúng con không tin Chúa
hiện diện dưới hình bánh
mong manh,
nơi một linh mục yếu đuối,
trong một Hội thánh còn
nhiều bất toàn.
Dường như Chúa thích ẩn mình
nơi những gì thế gian chê
bỏ,
để chúng con tập nhận ra Ngài
bằng con mắt đức tin.
Xin thêm đức tin cho chúng con
để khiêm tốn thấy Ngài
tỏ mình thật bình thường giữa lòng cuộc sống.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng
Tâm Hồn Lên
3 THÁNG HAI
Trong Lãnh Vực Y Tế …
Trong các chuyến viếng thăm mục vụ của tôi, nhất là tại những nước
đang phát triển, tôi nhận thấy rằng lãnh vực y tế là một lãnh vực đang khẩn thiết
đòi ta phải đấu tranh cho con người. Chẳng hạn, người ta ngày càng chú ý đến kỹ
thuật, nhưng lại không phải bao giờ cũng quan tâm bảo vệ quyền của con người.
Đau khổ, bệnh tật và chết chóc là những thực tại rất căn bản của
cuộc nhân sinh. Tất cả chúng ta phải cộng tác với nhau để giải quyết – một cách
đầy nhân tính – những vấn đề hệ lụy của các thực tại ấy. Giúp đỡ các bệnh nhân
vượt qua cơn bệnh của họ một cách bảo đảm phẩm giá – đó chắc chắn là điều mà
nhân loại kỳ vọng từ khoa học, từ kỹ thuật và từ việc sử dụng thuốc men. Nhưng
để được như thế, không thể không có một nhãn quan sáng tỏ về bổn phận phải tuyệt
đối tôn trọng con người. Con người là tạo vật duy nhất siêu vượt trên thực tại
vật chất – bởi vì con người không chỉ là vật chất mà còn là tinh thần. Đó phải
là điểm qui chiếu thường xuyên của chúng ta trong lãnh vực y khoa, nếu chúng ta
thực sự muốn tránh những hậu quả khôn lường gây ra cho xã hội. Tôn trọng phẩm
giá của nhân vị – đó là bổn phận của tất cả chúng ta.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa
Trong Gia Đình
NGÀY 03-02
Thánh Blasiô, giám mục tử đạo. Thánh Ansgariô, giám mục
Dt 12,1-4; Mc 5,21-43.
LỜI SUY NIỆM: “Có một ông trưởng hội đường tên là Gia-ia đi tới. Vừa thấy Đức
Giêsu, ông ta sụp xuống dưới chân Người, và khẩn khoản nài xin: Con bé nhà tôi
gần chết rồi. Xin Ngài đến đặt ta lên cháu, để nó được cứu thoát và được sống.”
Đứng trước sự sống bị đe dọa nghiêm trọng đến mạng sống của con
người; trong mọi thời và mọi nơi. Con người chỉ chạy đến với Chúa, sau khi đã tận
dụng những khả năng tài lực, vật lực và những phương tiện tối tân hiện có, mà
không đem lại như lòng mong ước. Cũng như ông trưởng hội đường Gia-ia mặc dù
ông đến với Chúa với sự bất toàn, nhưng với thái độ khiêm nhường “sụp xuống dưới
chân Chúa, và tin vào quyền năng yêu thương của Chúa. Chúa đã biến đổi cái bất
toàn nơi ông để trở thành cái hoàn hảo: con ông đã được cứu thoát, được chữa
lành và được sống.
Lạy Chúa Giêsu, tất cả chúng con đều bất toàn trước mặt Chúa.
Xin cho mọi thành viên trong gia đình chúng con trong mọi giờ sống đặt niềm tin
vào tình thương của Chúa, để biết phó thác mọi sự trong tay quan phòng của
Chúa.
Mạnh Phương
Gương
Thánh Nhân
Ngày 03-02
Thánh ANSGARIÔ
Giám mục tông đồ các xứ Bắc Âu
(801-865)
Ansgariô (hay là Anskar theo Anh ngữ) đã trở thành biệt danh
Oscar ngày nay, có nghĩa là "cây lao của Thiên Chúa". Ansgario gốc
người Đức, sinh tại Picardia. Cha Ngài là một viên chức trong triều đình vua
Charlemagne, đã gởi Ngài theo học tại tu viện thánh Phêrô ở Corbia. Cậu thiếu
niên đã gặp được ở đó những bậc thầy có thế giá. Các môn học trần tục làm Ngài
say mê đến độ nơi tâm trí Ngài ý nghĩa tôn giáo ngày một lạc phai. Nhưng một biến
cố đã đánh động Ngài mạnh mẽ, nhà vua mà Ngài biết được là rất nổi danh nơi triều
đình đã chết.
Cái chết đó cho Ngài thấy được tính cách hư không của mọi cái gọi
là nhân bản và trần tục, Ngài cũng nhớ lại rằng: hồi nhỏ khi mất mẹ, trong một
giấc mơ, Ngài thấy Đức Trinh Nữ Maria hứa sẻ bảo vệ Ngài luôn mãi, nếu biết giữ
gìn đức tin và lòng mến. Sau cùng Ngài cảm thấy rằng: Chúa muốn mình làm tông đồ.
Từ đó Ngài không ngừng tiến tới trong việc học hành cả về đạo lý lẫn việc đời,
Ngài nhiệt thành làm tất cả những gì là tốt đẹp. Những tiến bộ và nhiệt tâm ấy
lớn lao đến nỗi chẳng mấy chốc tới phiên Ngài phải dạy lại cho các tu sĩ trẻ và
trẻ em. Vào tuổi hai mươi mốt, Ngài trở thành một trong những thủ lãnh tu viện
Corvey. Ở Saxe hay là Corbia-Nova, được thiết lập ngay giữa trung tâm trí thức.
Là giáo sư thần học, Ngài cũng đảm nhận việc giảng dậy cho dân chúng nữa.
Vào thời này, Harold là vua miền Nam Đan mạch, khi bọn phản loạn
săn đuổi, đã xin trú ngụ tại triều đình vua Lu-y đặt tại Mayence. Ong đã trở lại
đạo và lãnh nhận phép rửa. Khi trở về quê hương, ông đã xin các nhà truyền giáo
tới rao giảng Phúc âm cho xứ sở mình. Ebbon, giám mục Reims đã dấn thân trước hết,
rồi một khi gần trở lại nước Pháp, Ngài đã chỉ định Ansgario. Ansgario lên đường
với một tu sĩ khác nữa. Họ làm liều đi vào miền còn hoàn toàn ngoại giáo. Những
người trẻ bị bắt làm nô lệ đã trở thành các Kitô hữu đầu tiên của xứ sở. Công
việc tông đồ thật vất vả nhọc mệt. Các Ngài bị trục xuất. Các tu sĩ trở lại
lãnh trách nhiệm.
Một tòa đại sứ Thụy Điển xin các thừa sai. Lần này Ansgariora đi
với một tu sĩ người Corbia. Vì người bạn đường cũ đã chết. Khi đi nagng qua biển
Baltique, họ bị bọn cướp tấn công bóc lột hết và bị người Nang lấy trọn quà tặng
họ mang dâng nhà vua ở Upsala. Các nhà truyền giáo tới biệt thự của Birca, hoàn
toàn trơ trụi. Tại đây các Ngài đã thiết lập một cộng đoàn Kitô hữu. Sau một
năm rưỡi mệt nhọc làm việc tông đồ, các Ngài trở về Pháp. Nhà vua đã đặt
Ansgario làm tổng giám mục Hambourg bao gồm miền Scandinavia (Bắc Âu) Ansgario
đi Roma để được Đức Thánh Cha bổ nhiệm và Đức Gregôriô IV đã đặt Ngài làm đại
diện tại cả Na-uy và Thụy Điển. Ngài xây cất một nhà thờ chính tòa ở Hambourg,
thiết lập một tu viện cho các tu sĩ Corbia.
Người ta thấy Ngài quỳ lạy dưới chân người nghèo và khiêm tốn phục
vụ họ. Ngài cũng rao giảng trong các miền lân cận bất kể những thủ địch hung
ác. Khi ấy như một đám mây người Normandie đặt Hambourg vào vòng máu lửa,
Ansgario chỉ còn là một kẻ lang thang sống vất vưởng. Vharles de Chauve đã chiếm
một tu viện miền Flandre là nơi Ngài đã thiết lập một trường truyền giáo. Giữa
cao điểm của cuộc sống khốn cực âu lo, Ngài đã không hề đánh mất lòng trông cậy
vào Chúa. Cuối cùng những kẻ bách hại bị xua đuổi. Xứ truyền giáo Thụy Điển lại
vùng lên.
Một cộng đồng ở Constane đã đặt Ansgario làm giám mục Brême.
Ngài trở lại truyền giáo ở Đan mạch, thiết lập một trung tâm tôn gíao mới, cải
hóa nhà vua.
Ansgario muốn hiến trọn đời mình cho Thiên Chúa bằng việc tử đạo
nhưng Ngài đã qua đời êm ái tại Brême năm 865. Cuộc tử đạo của Ngài chính là cuộc
chiến kiên trì suốt đời với nhiều những thất bại, lại ít có những thành công rực
rỡ. Nhưng sự nhẫn nại của vị anh hùng giám mục lang thang này đã chuẩn bị cho
cuộc trở lại các xứ vùng Bắc Âu.
(daminhvn.net)
03 Tháng Hai
Ngôn Ngữ
Của Tình Yêu
Có lẽ cái tên của Helen Keller, một cô gái câm điếc người Mỹ, đã
trở thành bậc khoa bảng, không còn xa lạ với chúng ta nữa. Vừa được 19 tháng,
sau một cơn đau màng óc, cô gái bất hạnh này trở thành mù lòa và câm điếc. Thế
giới của âm thanh và màu sắc đã khép hẳn cánh cửa lại với cô.
Làm thế nào để truyền thụ kiến thức cho một người đã câm điếc lại
còn mù lòa? Cha mẹ của cô bé dường như muốn bó tay. Nhưng có một cô giáo tên là
Anna Sullivan đã không muốn bỏ cuộc. Hy vọng duy nhất mà cô giáo này còn đó là
còn có thể truyền thông và liên lạc với cô gái mù lòa và câm điếc này qua việc
tiếp xúc với bàn tay của cô. Chỉ có thể tiếp xúc với thế giới bằng đôi tay,
nhưng Helen Keller đã có thể học xong Ðại Học, tốt nghiệp Tiến sĩ và trở thành
văn sĩ.
Cho người mù lòa và câm điếc chạm vào một sự vật và viết lên tên
gọi của sự vật ấy: đó là phương pháp của cô giáo Anna Sullivan. Dạy về những sự
vật cụ thể như cái bàn, cuốn sách, cành cây, con chó xem ra không hẳn là điều
khó. Nhưng làm thế nào để diễn tả cho Helen hiểu được những ý niệm trừu tượng
như tình yêu chẳng hạn?
Ngày kia, cô giáo Anna Sullivan đã viết lên tay của Helen Keller
hai chữ "Tình Yêu" rồi ôm trầm lấy cô bé hôn lấy hôn để với tất cả sự
thành thật và nhiệt tình của cô. Lần đầu tiên trong đời, cô gái câm điếc mù lòa
bỗng cảm thấy tim mình đập mạnh và cô hiểu được thế nào là Yêu Thương.
Ngôn ngữ của Tình Yêu là những hành động cụ thể.
Ánh mắt trìu mến, những âu yếm vuốt ve của người mẹ đối với đứa
con mới lọt lòng có giá trị hơn bất cứ một quyển sách biên khảo nào về tình
yêu. Nhưng mồ hôi và nước mắt, những hy sinh hằng ngày của người cha giúp con
cái hiểu được thế nào là Yêu thương hơn bất cứ lời dẫn giải nào về Tình Yêu. Và
có lẽ cũng thừa thãi để bảo rằng khi hai người yêu nhau thì sự thinh lặng và những
cử chỉ âu yếm có sức mạnh hùng hồn hơn những lời nói hoa mỹ, những trống rỗng.
Thiên Chúa là Tình Yêu. Ngài tỏ tình, Ngài bộc lộ tình yêu với
con người không chỉ bằng những lời nói suông, mà bằng cả lịch sử của những can
thiệp, những thể hiện cụ thể.
Một tình yêu không được chứng tỏ bằng những hành động cụ thể là
một tình yêu giả dối, lừa bịp.
Ðạo Kitô của chúng ta là Ðạo của Tình Yêu. Một người kitô không
sống Tình Yêu, không viết lên hai chữ Tình Yêu bằng những hành động cụ thể đối
với tha nhân, người đó chỉ là một người Kitô giả hiệu, một Ðức Tin không việc
làm là một Ðức Tin chết. Một lòng Mến không được thể hiện bằng hoa trái của
lòng Mến chỉ là lòng Mến giả tạo.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét