19/05/2018
Thứ Bảy tuần 7 Phục Sinh
Bài Ðọc I: Cv 28,
16-20. 30-31
"Ngài ở lại
Rôma, rao giảng nước Thiên Chúa".
Trích sách Tông đồ
Công vụ.
Khi chúng tôi đến
Rôma, Phaolô được phép ở nhà riêng với người lính canh. Sau ba hôm, ngài mời
các đầu mục người Do-thái đến. Khi họ đến, ngài nói với họ: "Thưa anh em,
dầu tôi đây không làm điều gì phạm đến dân tộc hay tục lệ tổ tiên, mà tôi đã bị
bắt tại Giêrusa-lem và bị nộp trong tay người Rôma. Khi đã điều tra, họ muốn thả
tôi vì tôi không có tội gì đáng chết. Nhưng người Do-thái chống lại, nên tôi buộc
lòng phải nại đến hoàng đế, nhưng không phải là tôi có gì kiện cáo dân tôi. Do
đó tôi đã xin gặp anh em và nói chuyện: Chính vì niềm hy vọng của Israel mà tôi
phải mang xiềng xích này".
Suốt hai năm, ngài trú
tại ngôi nhà đã thuê, tiếp nhận tất cả những ai đến gặp ngài, ngài rao giảng nước
Thiên Chúa và dạy dỗ những điều về Chúa Giêsu Kitô một cách dạn dĩ, không có ai
ngăn cấm.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 10, 5. 6 và
8
Ðáp: Lạy Chúa, người chính trực sẽ nhìn thấy tôn nhan
Chúa (c. 8b).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Chúa kiểm
soát người hiền đức, kẻ ác nhân, ai chuộng điều ác, thì linh hồn Người ghét bỏ.
- Ðáp.
2) Trên lũ tội nhân
Người làm mưa than đỏ diêm sinh, và phần chén của chúng là luồng gió lửa. Bởi
Chúa công minh, nên Người thích chuyện công minh, người chính trực sẽ nhìn thấy
thiên nhan. - Ðáp.
Alleluia: Ga 14, 16
Alleluia, alleluia! -
Thánh Thần sẽ dạy các con mọi điều, và sẽ nhắc nhở cho các con tất cả những gì
Thầy đã nói với các con. - Alleluia.
Phúc Âm: Ga 21, 20-25
"Chính môn đệ
này làm chứng về những việc đó và đã viết ra".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Phêrô quay lại,
thấy môn đệ Chúa Giêsu yêu mến theo sau, cũng là người nằm sát ngực Chúa trong
bữa ăn tối và hỏi "Thưa Thầy, ai là người sẽ nộp Thầy?" Vậy khi thấy
môn đệ đó, Phêrô hỏi Chúa Giêsu rằng: "Còn người này thì sao?" Chúa
Giêsu đáp: "Nếu Thầy muốn nó cứ ở lại mãi cho tới khi Thầy đến thì việc gì
đến con? Phần con, cứ theo Thầy". Vì thế, có tiếng đồn trong anh em là môn
đệ này sẽ không chết. Nhưng Chúa Giêsu không nói với Phêrô: "Nó sẽ không
chết", mà Người chỉ nói: "Nếu Thầy muốn nó cứ ở lại mãi cho tới khi
Thầy đến thì việc gì đến con".
Chính môn đệ này làm
chứng về những việc đó và đã viết ra, và chúng tôi biết lời chứng của người ấy
xác thật. Còn nhiều việc khác Chúa Giêsu đã làm, nếu chép lại từng việc một thì
tôi thiết tưởng cả thế giới cũng không thể chứa hết các sách viết ra.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Làm chứng tá
cho tình yêu
Hôm nay chúng ta lắng
nghe phần đoạn kết trong sách Phúc Âm của thánh Gioan tông đồ, chỉ có ba nhân vật
được kể đến trong phần cuối của Phúc Âm này là Chúa Giêsu, Phêrô và Gioan.
Qua những lời đối thoại
với Phêrô, Chúa Giêsu cho chúng ta hiểu rằng Ngài đã chọn mười hai vị tông đồ
và trao phó cho mỗi người một sứ mạng khác nhau. Phêrô và Gioan vì thế cũng có
sứ mạng khác biệt nhau. Nếu như Phêrô được chọn để chăn dắt đàn chiên của Chúa
và trung thành với các sứ vụ bằng cái chết tử đạo, thì vai trò của Gioan là làm
chứng tá cho Chúa Giêsu bằng Phúc Âm.
Gioan được ơn sống lâu
để chiêm niệm một cách sâu xa hơn về mầu nhiệm nhập thể làm người và phục sinh
của Chúa Giêsu, Con Một Thiên Chúa. Vì thế mà Gioan kết thúc Phúc Âm của mình bằng
sự xác quyết: "Còn có nhiều điều khác Chúa Giêsu đã làm, nếu viết lại từng
điều một thì tôi thiết nghĩ cả thế giới cũng không đủ chỗ chứa các sách viết
ra". Qua lời kết thúc này Gioan cho thế gian hiểu rằng quyền năng của Chúa
Giêsu không bao giờ cạn, hồng ân của Ngài thì vô cùng, sự khôn ngoan của Ngài
thì không ai có thể đối chọi lại được, và tình yêu của Ngài thì vô biên.
Trong lịch sử Giáo Hội
suốt hai mươi thế kỷ nay, Thiên Chúa cũng vẫn liên tục kêu gọi nhiều người và
ban cho họ những ân sủng đặc biệt để tiếp tục sống mãn đời trên trần thế. Họ là
các thánh nam nữ đã được Thiên Chúa lựa chọn và trao cho các sứ mệnh đặc biệt ở
những thời kỳ và hoàn cảnh khác biệt nhau. Có vị được gọi để trở thành các giáo
phụ và tiến sĩ Hội Thánh. Các ngài dùng ngòi bút và trí thông minh để rao giảng
Phúc Âm và đem ánh sáng Lời Chúa đến cho mọi người. Những vị khác thì được ơn gọi
sáng lập các dòng tu với tinh thần tông đồ và hoạt động truyền giáo trong nhiều
lãnh vực khác biệt nhau. Các sứ vụ tuy có khác biệt nhưng đều mang ý nghĩa và tầm
mức quan trọng như nhau. Tất cả đều qui tụ vào cùng một mục đích duy nhất là
làm chứng tá cho chân lý và tình yêu của Thiên Chúa đối với nhân loại.
Lạy Chúa Giêsu, xin
ban cho chúng con sức mạnh của đức tin và ngọn lửa của tình yêu, để chúng con
can đảm và hăng say làm chứng tá cho tình yêu và chân lý của Chúa giữa thế
gian. Xin Chúa cũng luôn hiện diện để giúp chúng con trung thành với ơn gọi và
sứ mạng do Chúa giao phó, nhất là trong những lúc đứng trước các cơn bão táp của
cuộc sống.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy Tuần VII PS
Bài đọc: Acts
28:16-20, 30-31: Jn 21:20-25.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phải
rao giảng Tin Mừng và làm chứng cho Chúa trong mọi hoàn cảnh.
Mùa Phục Sinh sẽ kết
thúc sau ngày hôm nay, để đón mừng Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống ngày
Chủ Nhật, và sau đó tiếp tục tuần 7 mùa Thường Niên, bắt đầu ngày thứ
Hai.
Các Bài Đọc hôm nay đều
rút ra từ chương cuối cùng của hai Sách: Công Vụ Tông Đồ và Tin
Mừng Gioan mà chúng ta đã nghe suốt từ ngày đầu của Mùa Phục Sinh cho tới
giờ. Đây là cơ hội thuận tiện để chúng ta nhìn lại hai Sách này và
rút ra những điểm thần học chính yếu từ đấy. Mục đích của Sách CVTĐ là tường
thuật sự thành hình của Giáo Hội qua sự rao giảng Tin Mừng và làm chứng
cho Chúa Giêsu Phục Sinh, bắt đầu từ Jerusalem, đến khắp vùng Judea và
Samaria, rồi cho đến tận cùng trái đất (Acts 1:8). Vì mục đích này mà thánh-sử Lucas
chấm dứt Sách CVTĐ khi Phaolô đặt chân tới Rôma và bắt đầu rao giảng Tin Mừng
trong trình thuật hôm nay. Rôma được coi là trung tâm của thế giới, một
khi Tin Mừng đạt tới trung tâm của thế giới là có thể lan ra đến tận
cùng trái đất. Trong cuộc hành trình rao giảng Tin Mừng từ Jerusalem đến
Roma, niềm tin vào Chúa Giêsu Phục Sinh đã biến đổi các Tông-đồ và các môn
đệ, từ những người nhát đảm sợ sệt thành những người can đảm, lợi khẩu,
dám đương đầu với mọi quyền lực, và vượt qua mọi khó khăn để làm chứng
cho Tin Mừng. Niềm tin vào Chúa Phục Sinh cũng biến đổi Phaolô, từ một người
hăng say bắt đạo đến chỗ thành một người nhiệt thành rao giảng đạo, qua 3
cuộc hành trình đầy khó khăn, cam go, nguy hiểm.
Mục đích của Tin Mừng
Gioan là tường trình những biến cố chính và quan trọng liên quan tới Chúa
Giêsu, để khơi dậy niềm tin nơi khán giả; và vì niềm tin, họ được hưởng Ơn
Cứu Độ. Đoạn kết của Tin Mừng hôm nay nói rõ: "Chính môn đệ này
(Gioan) làm chứng vềnhững điều đó và đã viết ra. Chúng tôi biết rằng lời chứng
của người ấy là xác thực. Còn có nhiều điều khác Đức Giêsu đã làm. Nếu viết
lại từng điều một, thì tôi thiết nghĩ: cảthế giới cũng không đủ chỗ chứa
các sách viết ra.'' Hai điều thần học quan trọng chúng ta nghe nhắc đi nhắc lại
trong suốt Mùa Phục Sinh là tình yêu Thiên Chúa và lời hứa ban Thánh Thần: Để có
thể rao giảng Tin Mừng và làm chứng cho Chúa Giêsu, hai điều này không thể thiếu
nơi người rao giảng, và được ban cho từ Thiên Chúa, qua Đức Kitô.
Điểm quan trọng của mỗi
ngày là Giáo Hội cố gắng sắp xếp song song, giữa những gì Chúa Giêsu nói
hay những biến cố liên quan đến Ngài trong Phúc Âm, với những gì các môn đệ nói
hay những biến cố liên quan tới các ông, để làm nổi bật một chủ đề hay
hoàn thành lời hứa.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Phaolô làm chứng cho Chúa Giêsu tại Roma.
1.1/ Phaolô tập họp các
tín hữu tại Rôma để cho họ biết tình trạng của ông: Khi tới Rôma, ông Phaolô được phép ở nhà
riêng cùng với người lính canh giữ ông. Ba ngày sau, ông mời các thân hào
Do-thái đến. Khi họ đã tới đông đủ, ông nói với họ: "Thưa anh em,
tôi đây, mặc dầu đã không làm gì chống lại dân ta hay các tục lệ của
tổ tiên, tôi đã bị bắt tại Jerusalem và bị nộp vào tay người
Rôma."
Giống như trường
hợp của Chúa Giêsu, mặc dù quan Philatô không nhận thấy Chúa Giêsu làm điều gì
đáng chết cả; nhưng những người Do-thái vẫn muốn xin Philatô cho đóng đinh Chúa
vào Thập Giá. Trường hợp của Phaolô cũng thế, Phaolô tâm sự với giáo đoàn
Rôma: "Sau khi điều tra, họ muốn thả tôi, vì tôi không có tội gì
đáng chết. Nhưng vì người Do-thái chống đối, nên bó buộc tôi phải kháng
cáo lên hoàng đế Caesar; tuy vậy không phải là tôi muốn tố cáo dân tộc
tôi. Đó là lý do khiến tôi xin được gặp và nói chuyện với anh em, bởi chính vì
niềm hy vọng của Israel mà tôi phải mang xiềng xích này."
1.2/ Phaolô tiếp tục rao
giảng Tin Mừng trong khi bị giam cầm: "Suốt
hai năm tròn, ông Phaolô ở tại nhà ông đã thuê, và tiếp đón tất cả những
ai đến với ông. Ông rao giảng Nước Thiên Chúa và dạy về Chúa Giêsu Kitô, một
cách rất mạnh dạn, không gặp ngăn trở nào."
Phaolô chứng minh mặc
dù ông bị giam cầm, nhưng Lời Chúa không bị xiềng xích. Ông đã có thể loan
báo Tin Mừng ngay trong ngục tù cho những lính cai tù thay phiên nhau canh gác
ông trong suốt hai năm; tranh luận để thuyết phục những người Do-thái; và
viết các ThưNgục Tù để yên ủi và khích lệ các tín hữu của các cộng
đoàn mà ông đã thành lập. Đi tới đâu ông luôn tìm dịp để Lời Chúa được thấm
nhập tới đó.
2/ Phúc Âm: Phần anh, hãy theo Thầy!
2.1/ Phêrô muốn biết số phận
của người môn đệ được Chúa Giêsu thương mến: Khi Phêrô quay lại và nhìn thấy người môn đệ Đức
Giêsu thương mến đi theo sau (ông này là người đã nghiêng mình vào ngực Đức
Giêsu trong bữa ăn tối và hỏi: "Thưa Thầy, ai là kẻnộp Thầy?"), ông
Phêrô nói với Đức Giêsu: "Thưa Thầy, còn anh này thì sao?" Đức Giêsu
đáp: "Giả như Thầy muốn anh ấy còn ở lại cho tới
khi Thầy đến, thì việc gì đến anh? Phần anh, hãy theo Thầy."
Chúa Giêsu mời gọi các
ông luôn nhìn thẳng tới phía trước và cố gắng hoàn thành trọng trách Chúa
trao phó; chứ đừng phí thời giờ nhìn chung quanh để so sánh hay
ghen tị với người khác. Khi nghe Chúa Giêsu nói thế, các môn đệ đồn
thổi giữa các ông là môn đệ ấy sẽ không chết. Nhưng Đức Giêsu đã
không nói với ông Phêrô là: "Anh ấy sẽ không chết," mà chỉ nói:
"Giả như Thầy muốn anh ấy còn ở lại cho tới khi
Thầy đến, thì việc gì đến anh?"
2.2/ Người môn đệ được
Chúa Giêsu thương mến làm chứng cho Chúa Giêsu: Có
nhiều giảthuyết về "người môn đệ Chúa Giêsu thương mến:" Có
người cho là tác giả của Sách Tin Mừng không muốn chỉ rõ là ai,
nhưng để độc giả có thể đặt tên mình vào đó; nhưng đa
sốđều cho đó là Gioan. Nhất là theo trình thuật hôm nay, khi Phêrô nói rõ là
người môn đệđã ngả đầu vào ngực Chúa trong Bữa Tiệc Ly.
Mục đích Chúa Giêsu chọn
các Tông-đồ và các môn đệ là cho sứ vụ rao giảng Tin Mừng
và làm chứng cho Chúa Giêsu. Có nhiều cách làm chứng khác nhau, nhưng Gioan làm
chứng cho Chúa Giêsu bằng cách viết sách Tin Mừng để làm chứng cho những
gì Chúa đã nói và làm. Tác giả xác tín: "Chính môn đệ này làm chứng
về những điều đó và đã viết ra. Chúng tôi biết rằng lời chứng của người ấy
là xác thực. Còn có nhiều điều khác Đức Giêsu đã làm. Nếu viết lại từng điều một,
thì tôi thiết nghĩ: cả thế giới cũng không đủ chỗ chứa các
sách viết ra."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Rao giảng Tin Mừng
và làm chứng cho Chúa Giêsu Phục Sinh phải là bổn phận quan trọng hàng đầu của
những người môn đệ Chúa. Bao lâu Tin Mừng chưa được rao giảng cho đến
tận cùng trái đất, chúng ta chưa làm tròn bổn phận Chúa trao.
- Phải tìm dịp rao giảng
Tin Mừng mọi nơi, mọi lúc, và trong mọi hoàn cảnh: khi thuận tiện cũng
như lúc bất tiện. May mắn hơn Phaolô và các môn đệ thuở ban
đầu, với kỹ thuật hiện đại, chúng ta có thể ngồi nhà và rao truyền
Tin Mừng cho mọi người qua mạng internet.
- Sống trong tình yêu
Thiên Chúa và theo sự hướng dẫn của Thánh Thần là hai điều kiện không thể thiếu
để việc rao giảng Tin Mừng được bền bỉ và có kết quả tốt đẹp.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
19/05/2018
THỨ BẢY TUẦN 7 PS
Ga 21,20-25
Ga 21,20-25
HÃY THEO CHÚA
Thấy người môn đệ Chúa yêu, ông Phê-rô nói với Chúa Giê-su:
“Thưa Thầy, còn anh này thì sao?” Chúa Giê-su trả lời: “Giả như Thầy muốn anh ấy
còn ở lại cho tới khi Thầy đến, thì việc gì đến anh. Phần anh, hãy theo Thầy.” (Ga 21,21-22)
Suy niệm: Thánh Phê-rô quan tâm đến
số phận của thánh Gio-an và hỏi Chúa: “Thưa Thầy, còn anh này sao?” Thánh
Phê-rô có lý do để quan tâm, vì từ lâu hai người có mối tương quan mật thiết với
nhau: cùng đánh cá với nhau, cùng làm môn đệ Chúa. Cả hai đều là môn đệ thân
tín của Ngài, cùng có mặt trong những biến cố đặc biệt của Chúa, như: được chứng
kiến Chúa hiển dung trên núi, và cùng khám phá ngôi mộ trống khi Chúa sống lại….
Chúa Giê-su trả lời giống như không trả lời, mà chỉ nhấn mạnh đến điều Ngài nhiều
lần từng nói: “Hãy theo Thầy.” Lời kêu gọi làm môn đệ Ngài
luôn bao hàm một đòi hỏi triệt để: “Anh có yêu mến Thầy hơn những anh
em này không?” Giờ đây ý nghĩa đó lại càng rõ ràng hơn: theo Chúa thì
phải đặt Chúa trên gia đình, bạn bè, của cải, và trên cả mạng sống mình nữa: “phải
vác thập giá mình hằng ngày mà theo” (Mt 16,24). Tình bạn giữa Phê-rô
và Gio-an thật cao quý, nhưng tình bạn đó không được cản trở mối tình thân với
Chúa. “Hãy theo Thầy” luôn là lời mời gọi và lệnh truyền cho những ai đang do dự
hay muốn dừng tình yêu của mình ở một đối tượng khác, mà giảm sút tình yêu đối
với Chúa.
Mời Bạn: Theo số thứ tự, Chúa
Giê-su có vị trí thứ mấy trong trái tim bạn? Ngài không được vị trí số một sao?
Sống Lời Chúa: Dành vài phút chuyện trò
chân tình với Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, con yêu mến Chúa. Xin cho con học theo Mẹ
Ma-ri-a, ngày càng yêu mến Chúa hơn.
(5 phút Lời Chúa)
Lời chứng xác thực
Hãy đón nhận Thần Khí
mà Ngài trao khi gục đầu tắt thở. Cuộc đời chúng ta có bao nỗi khao khát thẳm
sâu, chưa được lấp đầy. Mong được mãn nguyện khi đến với Giêsu.
Suy niệm:
Trong bài Tin Mừng hôm nay, ngoài Đức Giêsu và Phêrô,
còn có người môn đệ được Đức Giêsu
thương mến.
Anh đã có mặt trong bữa Tiệc Ly cùng với Phêrô, đã nằm gần Thầy,
và được Phêrô nhờ hỏi Thầy xem ai là kẻ phản bội (13,23-25).
Anh đã đưa Phêrô vào dinh thượng tế khi Đức Giêsu bị bắt (18,15-16).
Anh đã cùng với Phêrô chạy ra ngôi mộ trống lúc
ban mai,
nhưng anh chạy nhanh hơn, và tin
trước Phêrô (20,3-10).
Khi Phêrô chối Thầy ba
lần và không lộ diện nữa (18,17-18.25-27),
thì anh là môn đệ duy nhất đứng gần thập giá Đức Giêsu,
và được Ngài
trao Thân Mẫu của mình để làm Mẹ của anh (19:25-27).
Trong lần Đức Giêsu tỏ mình bên bờ hồ Galilê,
sau mẻ cá lạ (21,4-7),
anh là người đầu tiên nhận ra
Thầy, và nói với Phêrô: “Chúa đó!”
Có vẻ hình ảnh người môn đệ được Chúa thương nổi trội hơn Phêrô.
Dù sao Simon Phêrô đã ba lần tuyên xưng tình yêu trước Thầy,
và ba lần Thầy giao cho anh chăm sóc đoàn
chiên như người mục tử.
Thầy còn tiên báo cái chết tử đạo của anh,
và mời anh một lần nữa: “Hãy theo Thầy” (21,19; x. 13,36-37).
Đó là đường đời của Phêrô, một môn đệ và một mục tử.
Nhưng đâu là con đường tương lai của người môn đệ kia?
Phêrô đi theo Đức Giêsu, quay lại, thấy anh này cũng đang đi
theo.
“Thưa Thầy, còn
anh này thì sao?” (c. 21).
Đức Giêsu đã không bảo là anh
này sẽ không chết,
hay anh còn sống mãi cho đến ngày Ngài quang lâm
(c. 23).
Khi cuốn Tin Mừng Thứ Tư được viết xong vào cuối thế kỷ thứ nhất,
thì người môn đệ kia đã qua
đời, nhưng không được phúc tử đạo.
Như thế tiếng đồn về câu nói của Đức Giêsu là sai sự thật (c. 22).
Những gì anh
để lại cho thế giới là cuốn Tin Mừng Thứ Tư.
“Chính môn đệ này làm chứng về những điều đó và đã viết ra.
Chúng tôi biết rằng lời chứng của người ấy là xác thực” (c. 24).
Người môn đệ này
cho chúng
ta một lời chứng đáng
tin,
vì anh là người đã sống bên Thầy Giêsu,
thật gần gũi.
Anh đã mắt thấy tai nghe, và có kinh nghiệm thân thiết với Thầy.
Không hẳn anh đích
thân cầm bút viết cuốn Tin Mừng này,
nhưng anh lại chính là tác giả của mọi điều được viết trong đó.
Tất cả là
kinh nghiệm riêng tư anh đã trải qua với Thầy Giêsu,
và những suy niệm lâu dài dưới ánh sáng Phục sinh và Thánh Thần.
Người môn đệ này còn là người sáng lập một cộng đoàn tín hữu.
Cộng đoàn ấy được ám chỉ qua đại từ “chúng tôi” (c.
24; x. 1,14.16).
Một người trong cộng đoàn đã viết chương cuối này
(c. 25: “tôi”).
Ai là người môn đệ được Đức Giêsu
thương mến?
Nhiều người nghĩ anh
là Gioan, nhiều người lại nghĩ khác.
Dù sao anh thật là một môn đệ lý tưởng cho chúng
ta.
Điều anh để lại cho đời
trong cuốn Tin Mừng là điều
anh xác tín.
Anh là nhân chứng đáng tin cậy của Đức
Kitô,
Con Thiên Chúa.
Đúng anh là người được Thầy yêu và là người đã hết lòng yêu Thầy.
Cầu nguyện:
Lạy
Thiên Chúa của đời con,
chỉ
trong tình yêu con mới tìm thấy Chúa.
Trong tình yêu, các cánh cửa hồn con mở tung,
để con
được thở không
khí tự do tươi mới
và quên đi cái tôi nhỏ mọn của mình.
Trong tình yêu, toàn bộ con người con vươn ra khỏi
những
ranh giới cứng nhắc của óc hẹp hòi
và của thái độ tự khẳng định đầy bất an
khiến
con bị giam mình
trong sự nghèo nàn và trống rỗng.
Trong tình yêu, mọi sức mạnh của hồn con tuôn chảy về Chúa,
chẳng
bao giờ còn muốn quay trở lại,
nhưng
chỉ muốn mất mình
trọn vẹn trong Chúa,
vì qua tình yêu, Chúa là trung tâm sâu nhất của lòng
con,
Chúa gần
con hơn cả chính
con gần con.
Nhưng khi
con yêu Chúa,
khi con tìm cách phá vỡ vòng vây chật hẹp của cái tôi, và vứt bỏ sau lưng
nỗi khắc khoải không nguôi về những câu hỏi còn bỏ ngỏ,
khi đôi mắt mù lòa của
con không còn chỉ nhìn từ xa
và từ bên
ngoài
ánh rạng
ngời không
thể lại gần được của Chúa,
và hơn nữa, lạy Chúa là Đấng vô phương thấu hiểu,
khi qua tình yêu, Chúa trở nên
trung tâm sâu nhất của đời
con,
khi ấy
con mới có thể chôn mình hoàn toàn
trong Chúa,
lạy
Thiên Chúa nhiệm màu,
và chôn mọi câu hỏi của con cùng với con.
Karl Rahner, S.J.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
19 THÁNG NĂM
Vị Khách Tuyệt Diệu
Của Linh Hồn Ta
Đức Kitô gọi Chúa
Thánh Thần là “Đấng Bảo Trợ” khác – hay Đấng An Ủi – bởi vì, bằng một cách thế
khác với cách thế của Đức Kitô, Chúa Thánh Thần cũng mang đến cùng một Tin Mừng
cứu độ và ân sủng. Tất cả những gì đã được Đức Kitô mặc khải bằng lời nói và hành
động – và đã xác nhận mạnh mẽ qua cuộc phục sinh của Người – cũng chính là công
việc mà Thần Khí sự thật sẽ thể hiện. Thánh Thần sẽ ở lại mãi mãi với Giáo Hội
như hơi thở của Chúa Cha và Chúa Con, như tặng phẩm từ trên cao, và như “vị
khách tuyệt diệu của linh hồn con người”. Công Đồng Vatican II đã chỉ ra cho ta
thấy công trình của Thánh Thần xuyên qua toàn thể lịch sử của Giáo Hội. Hoa quả
của Thánh Thần là sự thật, tình yêu và ánh sáng. Những hoa quả này triển nở nơi
con người nhờ hơi thở của Thánh Thần.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 19 - 5
Cv 28, 16-20.30-31;
Ga 21, 20-25.
LỜI SUY NIỆM: “Phần anh, anh hãy theo Thầy”.
Chúa Giêsu hiểu rõ tâm
tình của Phê-rô yêu mến Người. Người trao trách nhiệm cho Phê-rô; Nhưng với
Phê-rô, thánh nhân vẫn còn thắc mắc về người môn đệ mà Người yêu dấu. Nhưng
Chúa Giêsu đã đánh thức Phê-rô: chuyện đó không phải là chuyện của thánh nhân.
Chuyện đó thuộc vào ý định của Người sắp đặt. Việc của thánh nhân hiện tại là
đi theo Người.
Lạy Chúa Giêsu, chúng
con đang sống và đang làm việc, xin cho mọi thành vên trong gia đình chúng con
luôn nghe tiếng Chúa nói như đã nói với Phê-rô: “Phần anh, anh hãy theo Thầy”
và luôn trung thành với lời mời gọi của Chúa suốt cuộc đời của mình.
Mạnh Phương
19 Tháng Năm
Tôi Chết Thay Cho Thầy Tôi
Một tu sĩ Hồi Giáo nọ quy tụ được 60
môn sinh. Sau một thời gian giáo huấn họ, ông quyết định như sau: Ta thấy đã đến
lúc phải làm một cuộc hành trình mới. Ta không biết những gì sẽ xảy ra cho thầy
trò chúng ta. Các ngươi hãy tuân giữ các điều ta đã truyền dạy cho các ngươi.
Hãy nhớ điều này: trong bất cứ lúc nào, hễ ta giơ tay lên trời thì các ngươi
hãy hô lớn: "Tôi chết thay cho thầy tôi".
Ðám môn sinh nhận thấy không thể chấp
nhận được một đề nghị xem ra điên rồ như thế, cho nên 59 người đã bỏ cuộc trở về
với nếp sống cũ của họ. Chỉ có một người chấp nhận điều kiện và quyết tâm đi
theo thầy mình cho đến cùng. Hai thầy trò lên đường mà không biết đi về đâu. Họ
đi mãi cho đến lúc tới một thành phố do một bạo chúa cai trị. Không bao lâu thì
họ vào thành phố, ông bạo chúa đã ra lệnh cho các binh lính như sau: "Các
ngươi hãy bắt giữ lấy tên du thử du thực đầu tiên và điệu đến đây cho ta. Ta muốn
treo cổ hắn để làm một bài học cho bọn vô lại trong thành phố này".
Thế là bọn lính đã đến bắt người đệ tử
của vị tu sĩ và điệu đến trước mặt bạo chúa. Giữa lúc cuộc hành quyết sắp bắt đầu,
thì vị tu sĩ mới xuất hiện giữa đám đông và hô lớn: "Thưa quan lớn, xin
hãy giết tôi, vì chính tôi là người đã dụ dỗ thanh niên này bỏ nhà ra đi để sống
kiếp sống lang thang như tôi". Nói xong ông giơ tay lên trời.
Vừa thấy cử chỉ ấy của vị thầy, người
thanh niên mới gào lên: "Thưa quan lớn, tôi muốn chết thay cho thầy
tôi".
Quan bạo chúa nghe thế, mới hỏi các
viên cố vấn của mình như sau: "Họ là ai mà sẵn sàng chết thay cho
nhau?". Quan bạo chúa mới cho điệu vị tu sĩ đến trước mặt và yêu cầu giải
thích cho cặn kẽ về mối tương quan giữa thầy trò.
Vị tu sĩ Hồi Giáo mới bình tĩnh phát
biểu như sau: "Thưa quan lớn, chúng tôi có nghe nói rằng bất cứ ai được giết
trong thành phố này đều được phúc trường sinh bất tử. Dĩ nhiên, nghe biết như
thế, cho nên thầy trò chúng tôi mới hăm hở đến đây để được chết như thế".
Nghe thế, quan bạo chúa mới mỉm cười,
rồi ra lệnh trả tự do cho họ. Người môn sinh chợt hiểu được rằng ai hy sinh mạng
sống mình thì sẽ tìm lại được nó.
Cái
chết của Ðức Kitô trên thập giá đều là vô nghĩa, nếu cái chết đó không phải là
cái chết cho mọi người. Thập giá của Ðức Kitô sẽ chỉ là một ô nhục, nếu thập
giá đó không là biểu trưng của tình yêu, sự hy sinh.
Bước
theo Ðức Kitô trong cuộc tử nạn, vác lấy thập giá và đi theo Ngài không là một
việc làm nhiệm ý và tùy hứng, nhưng là đòi hỏi thiết yếu của ơn gọi Kitô. Con
đường của Ðức Kitô chính là con đường của tình yêu, của hy sinh hiến thân cho
người khác.
Trích sách Lẽ Sống
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét