23/08/2020
Chúa Nhật 21 Thường
Niên năm A
(phần I)
BÀI ĐỌC I: Is 22, 19-23
“Ta sẽ để chìa khoá nhà Đavít
trên vai nó”.
Trích sách Tiên tri
Isaia.
Đây Chúa phán cùng Sobna, quan cai đền thờ rằng: “Ta sẽ trục xuất ngươi
ra khỏi địa vị ngươi, và Ta sẽ cách chức ngươi; trong ngày đó, Ta sẽ gọi đầy tớ
Ta là Êliaqim, con trai Helcia. Ta sẽ lấy áo choàng của ngươi mà mặc cho nó, lấy
đai lưng của ngươi mà thắt cho nó, sẽ trao quyền ngươi vào tay nó, nó sẽ nên
như cha các người cư ngụ ở Giêrusalem và nhà Giuđa. Ta sẽ để chìa khoá nhà
Đavít trên vai nó: nó sẽ mở cửa và không ai đóng lại được; nó đóng cửa lại và
không ai mở ra được. Ta sẽ đóng nó vào nơi kiên cố như đóng đinh, và nó sẽ trở
nên ngai vinh quang nhà cha nó”. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 137, 1-2a. 2bc-3.
6 và 8bc
Đáp: Lạy Chúa, lòng
nhân hậu Chúa tồn tại muôn đời, xin đừng bỏ rơi công cuộc tay Chúa (8).
Xướng:
1) Lạy Chúa, con sẽ ca tụng Chúa hết lòng, vì Chúa đã nghe lời miệng con
xin; trước mặt các thiên thần, con đàn ca mừng Chúa; con sấp mình thờ lạy bên
thánh điện Ngài. – Đáp.
2) Và con sẽ ca tụng uy danh Chúa, vì lòng nhân hậu và trung thành của
Chúa. Khi con kêu cầu, Chúa đã nhậm lời con, Chúa đã ban cho tâm hồn con nhiều
sức mạnh. – Đáp.
3) Quả thực Chúa cao cả và thường nhìn kẻ khiêm cung, còn người kiêu ngạo
thì Ngài ngó tự đàng xa. Lạy Chúa, lòng nhân hậu Chúa tồn tại muôn đời; xin đừng
bỏ rơi công cuộc tay Chúa. – Đáp.
BÀI ĐỌC II: Rm 11,
33-36
“Mọi sự đều do Người, nhờ Người
và trong Người”.
Trích thư Thánh
Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Ôi thẳm sâu thay sự giàu có, thượng trí và thông biết của Thiên Chúa: sự
phán quyết của Người làm sao hiểu được, và đường lối của Người làm sao dò được!
Vì chưng, nào ai biết được ý Chúa? Hoặc ai đã làm cố vấn cho Người? Hay ai đã
cho Người trước để Người sẽ trả lại sau? Vì mọi sự đều do Người, nhờ Người và
trong Người: nguyện Người được vinh quang đến muôn đời. Amen. Đó là lời Chúa.
ALLELUIA: Ga 14, 5
Alleluia, alleluia!
– Chúa phán: “Thầy là đường, là sự thật và là sự sống: không ai đến được với
Cha mà không qua Thầy”. – Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 16, 13-20
“Con là Đá, Thầy sẽ ban cho con
chìa khoá nước trời”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu đến địa hạt thành Xêsarêa Philipphê, và hỏi các môn đệ
rằng: “Người ta bảo Con Người là ai?” Các ông thưa: “Người thì bảo là Gioan Tẩy
Giả, kẻ thì bảo là Êlia, kẻ khác lại bảo là Giêrêmia hay một tiên tri nào đó”.
Chúa Giêsu nói với các ông: “Phần các con, các con bảo Thầy là ai?” Simon Phêrô
thưa rằng: “Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”. Chúa Giêsu trả lời rằng:
“Hỡi Simon con ông Giona, con có phúc, vì chẳng phải xác thịt hay máu huyết mạc
khải cho con, nhưng là Cha Thầy, Đấng ngự trên trời. Vậy Thầy bảo cho con biết:
Con là Đá, trên đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và cửa địa ngục sẽ không
thắng được. Thầy sẽ trao cho con chìa khoá nước trời: sự gì con cầm buộc dưới đất,
trên trời cũng cầm buộc; và sự gì con cởi mở dưới đất, trên trời cũng cởi mở”.
Bấy giờ Người truyền cho các môn đệ đừng nói với ai rằng Người là Đức Kitô.
Kể từ đó, Chúa Giêsu bắt đầu tỏ cho các môn đệ thấy: Người sẽ phải đi
Giêrusalem, phải chịu nhiều đau khổ bởi các kỳ lão, luật sĩ và thượng tế, phải
bị giết, và ngày thứ ba thì sống lại. Phêrô kéo Người lại mà can gián Người rằng:
“Lạy Thầy, xin Chúa giúp Thầy khỏi điều đó. Thầy chẳng phải như vậy đâu”. Nhưng
Người quay lại bảo Phêrô rằng: “Hỡi Satan, hãy lui ra đàng sau Thầy, con làm
cho Thầy vấp phạm, vì con chẳng hiểu biết những sự thuộc về Thiên Chúa, mà chỉ
hiểu biết những sự thuộc về loài người”. Đó là lời Chúa.
Suy Niệm: Mầu Nhiệm Hội Thánh
Bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta đã được nghe đọc
trong ngày lễ hai thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô. Nó có hai phần rõ rệt: những
câu đầu tuyên xưng Ðức Yêsu là Kitô; còn những câu sau tuyên bố Phêrô được đặt
làm nền tảng xây lên Hội Thánh. Hai phần có thể tách rời nhau, vì quả thật
Marcô và Luca đã không đính phần sau vào phần trước. Nhưng Matthêô đã có ý gom
hai phần lại để nhấn mạnh sự liên hệ giữa việc Phêrô tuyên xưng đức tin và việc
ông được chọn để xây lên Hội Thánh, cũng như giữa Ðức Kitô và con người được chọn
để thay quyền Người dưới đất. Chúng ta hôm nay còn đọc lại cả bài Tin Mừng này
cùng với hai bài đọc trên để hiểu rõ Hội Thánh và cảm tạ Thiên Chúa về Hội
Thánh nhiều hơn.
A. Hội Thánh Là Mầu Nhiệm Ðã Ðược Tiền Ðịnh Từ Ðời Ðời
Bài sách Isaia đã thuật lại một câu truyện
trong lịch sử Dân Chúa. Nhưng đó lại là câu truyện có tính cách tiên tri, loan
báo kế hoạch mầu nhiệm của Thiên Chúa. Và vì thế rất có hệ đến chúng ta.
Vua Israel bấy giờ dùng một vị đại thần hầu
như là Nhiếp chính, mặc dầu cấp bậc chính thức chỉ là giám hộ hay chủ hộ. Mọi
việc trong triều đều do ông ta định đoạt. Nhưng ông lại là kẻ thuộc hạng
"mới làm ăn lên", tài cán không biết thế nào, nhưng chắc chắn rất
tham lam và ích kỷ. Chúa sai Isaia đến nói cho ông biết, Người sẽ truất phế và
cất chức ông. Và sau đó, Người sẽ đặt Êlyaqim lên thế vị.
Ðiều đáng để ý trong câu truyện này là những lời
sấm về Êlyaqim. Ðó là những lời tiên tri rất long trọng, kể ngay từ những chữ đầu
tiên. Chúa phán: "Ngày ấy, Ta sẽ gọi tôi tớ Ta là Êlyaqim". Vì hễ lần
nào muốn tuyên sấm về một biến cố trọng đại trong tương lai, Người cũng bắt đầu
bằng hai chữ: "Ngày ấy". Nên những gì sẽ xảy ra trong ngày ấy cũng đều
có ý nghĩa tiên tri, tức là nằm trong kế hoạch cứu chuộc mầu nhiệm của Chúa. Ở
đây Chúa lại còn gọi Êlyaqim là tôi tớ, danh xưng mà Người chỉ dành cho những kẻ
được chọn một cách đặc biệt như Abraham, Môsê và Ðavít, trước khi áp dụng một
cách tuyệt đối và vĩnh viễn cho Ðấng Cứu Thế.
Chúng ta thật phải lấy làm lạ vì thấy Chúa săn
sóc đến Êlyaqim một cách khác thường. Chính tay Người sẽ mặc áo dài cho ông, thắt
lưng cho ông và đặt quyền bính vào tay ông. Chúa ban áo dài cho ai là muốn người
đó được lãnh chức tư tế; và khi Người thắt lưng cho họ là muốn cho quyền bính của
người đó được chặt chẽ và vững vàng. Người còn đặt chìa khóa nhà Ðavít trên vai
Êlyaqim. Cử chỉ này chúng ta chỉ hiểu được khi nhớ tới thời phong kiến và xa
xưa hơn nữa. Mọi thị trấn và thành phố đều có tường thành kiên cố vây quanh và
các cửa ra vào đều hết sức quan trọng. Các cánh cửa thành do đó đều chắc chắn,
nặng nề và khóa bằng các then gỗ lớn, không thể cầm bằng tay mà phải vác trên
vai. Và vì thế khi đã đóng mở rồi thì chẳng ai ra vào trái lệnh được nữa.
Sau cùng Chúa còn hứa cắm Êlyaqim xuống như một
cái đanh nơi đất cứng, để giống như một lều vải đã được cột chặt vào đất, không
ai nhổ lên được nữa... Triều đại của Êlyaqim không những sẽ vững bền mà còn vẻ
vang và được lòng dân (câu 21 và 23).
Nhưng lịch sử cho thấy sự thật không được như vậy.
Êlyaqim được lên chức giám hộ thật: nhưng rồi cái đanh ấy cũng đã bị nhổ đi.
Dân Chúa suy nghĩ lại về những lời sấm long trọng kia. Người ta nhận ra rằng
Êlyaqim chỉ là hình ảnh và là cớ để Chúa mạc khải kế hoạch cứu độ sâu xa của
Người. Ðấng mà Người nhắm kêu gọi và tuyển chọn sẽ không là ai khác ngoài chính
Ðức Yêsu Kitô; và cũng không phải chỉ là Ðức Kitô lịch sử sinh sống ở Dothái mà
là Chúa Yêsu Kitô viên mãn hằng ở cùng Hội Thánh.
Do đó bài sách Isaia hôm nay nói về Ðức Yêsu
và là Ðức Yêsu đang cai trị Hội Thánh. Bài sách ấy nói về kế hoạch cứu độ của
Thiên Chúa và về Hội Thánh trong kế hoạch ấy. Chúng ta hãy xem Hội Thánh đã được
xây lên như thế nào để đáp ứng lời tiên tri trên.
B. Phêrô Là Ðá Xây Lên Hội Thánh
Hôm ấy Ðức Yêsu đi cùng môn đệ đến địa hạt
Caisaria. Chi tiết nơi chốn này cũng đáng để ý hầu chúng ta thấy rằng Hội Thánh
của Chúa sẽ vượt ra khỏi ranh giới Dothái ngày xưa và bao gồm tất cả dân ngoại.
Ðức Yêsu hỏi môn đồ: dư luận người ta nghĩ Người
là ai? Người muốn biết tâm tư của mọi người sau một thời gian giảng đạo để chuyển
sang một giai đoạn mới.
Môn đồ trả lời: kẻ bảo là Yoan Tẩy giả; kẻ bảo
là Êlya; kẻ khác lại nghĩ là Yêrêmya hay một tiên tri nào khác. Thực ra môn đồ
đã bắt đầu nói đến ý kiến của Hêrôđê vì ông này có mặc cảm đã giết Yoan Tẩy giả
nên thấy Ðức Yêsu dường như là hiện thân của vị tiền hô. Rồi họ đã kể đến dư luận
chung hơn, nghĩ Ðấng Thiên sai sẽ là Êlya trở lại. Một mình Matthêô đưa ra ý kiến
Ðức Yêsu là Yêrêmya vì có dư luận cho rằng Ðấng Thiên sai cũng sẽ là nhà tiên
tri bị bắt bớ. Nhưng nếu chẳng ý kiến nào trên đây được ưu thế, thì đây là ý kiến
chắc không thể sai được: Ðức Yêsu là một trong các vị tiên tri thời danh kia.
Ðó là dư luận chính thức của Dothái giáo thời bấy giờ. Giới tư tế cho rằng thời
tiên tri đã mãn. Vậy nếu Ðấng Thiên sai sẽ đến là tiên tri, thì Người chỉ có thể
là một trong các tiên tri "lớn" trước đây trở lại.
Dù sao cách trả lời của môn đồ cũng cho thấy mọi
người đã công nhận uy thế của Ðức Yêsu. Người ta chưa biết đúng Người là ai,
nhưng họ đã tin Người là Ðấng được Thiên Chúa tuyển chọn để làm một công việc rất
lớn lao nào đây. Nếu dùng lại danh xưng trong bài đọc 1 nói về Êlyaqim, ta có
thể bảo thiên hạ bấy giờ đều coi Ðức Yêsu là "người tôi tớ của Thiên
Chúa" rồi.
Còn tâm tư của chính các môn đồ thì sao?
Phêrô "lên tiếng", tức là đã nói
thay cho cả đoàn rằng: "Thầy là Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống".
Có thật Phêrô đã nói như thế không? Vì trong
Marcô và Luca, ông chỉ thưa: Thầy là Kitô. Còn những chữ "Con Thiên Chúa hằng
sống" là của riêng sách Tin Mừng Matthêô và dường như là thành ngữ tuyên
xưng đức tin của Hội Thánh sau ngày Ðức Yêsu hiển vinh. Nếu thực sự như vậy thì
càng chứng tỏ trong đoạn Tin Mừng này, Phêrô được coi như gắn liền với Hội
Thánh. Lời tuyên xưng của ông trở thành đức tin đã được ban cho Hội Thánh. Hội
Thánh đang nằm ở trong con người ông. Nói đúng hơn, Hội Thánh đang được xây lên
từ ông.
Quả vậy, ông vừa dứt lời thì Ðức Yêsu đã mừng
rỡ tuyên bố như đứng trước một mạc khải mới: "Con có phúc, hỡi Simon con
Yôna, vì không phải thịt máu mạc khải cho con biết điều ấy, nhưng là Cha Ta Ðấng
ngự trên trời". Nếu không phải "những yếu tố" loài người nói lên
điều tuyên xưng kia, thì Simon đã trở thành dụng cụ của Cha trên trời rồi.
Chúa Cha muốn dùng Simon vào việc nào đây? Ðức
Yêsu sắp ra đi chịu chết cứu chuộc nhân loại , thì hẳn Simon được thiên định hợp
tác trong công cuộc này, một công cuộc còn phải nối dài trong mọi thế hệ. Và
như vậy lời tiên tri về Êlyaqim, như đã nói trên, cũng phải được thực hiện nơi
Simon qua Ðức Yêsu.
Thế nên Ðức Yêsu đã phán tiếp: Simon, từ nay
con sẽ gọi là Phêrô, là Thạch, là Ðá; con sẽ có một định mệnh mới là trở nên Ðá
kiên cố để Ta xây Hội Thánh của Ta trên Ðá này. Cửa hỏa ngục, tức là sức mạnh của
tử thần và tà thần muốn công phá cũng không làm gì được. Vì như trên đã nói
"Cửa thành" là nơi tung sức trong thành ra và cũng là ngõ để kẻ thù tấn
công vào. Nói cho đúng, Phêrô không phải là cửa thành vì chính Ðức Yêsu mới là
cửa vào đàn chiên; nhưng Hội Thánh xây trên Ðá Phêrô sẽ phải chịu sức tấn công
của cửa hỏa ngục. Và khi nói như vậy, chúng ta không được hình dung Hội Thánh
luôn luôn ở thế thủ. Chúa không nói Hội Thánh chịu tấn công. Người khẳng định:
cửa hỏa ngục không làm gì được Hội Thánh. Vì khi làm việc rao giảng Phúc Âm và
làm các Bí tích, Hội Thánh đâu có ở thế thủ. Nhưng hỏa ngục vẫn không làm gì được.
Người ta vẫn tin theo lời giảng dạy của Hội Thánh và đi vào Nước Trời.
Như vậy Hội Thánh đã thực hiện lời tiên tri về
Êlyaqim: đó là cái đanh Chúa đã cắm xuống đất cứng không thể nhổ lên được nữa.
Và như Êlyaqim đã được trao chìa khóa thành, thì Phêrô đã được trao chìa khóa
Nước Trời. Mà chìa khóa ở đây như trên kia đã nói không nhỏ bé nhẹ nhàng đâu,
nhưng là then gỗ thật lớn phải vác; và khi đã đóng mở thì chẳng ai làm ngược lại
được nữa. Ở đây Ðức Yêsu còn đi xa hơn, coi công việc của Phêrô là chính công
việc của Thiên Chúa; Phêrô và Hội Thánh làm thế nào ở dưới đất, trên trời cũng
quyết định như vậy.
Thật ra để chỉ công việc của Phêrô, Ðức Yêsu
không nói là đóng mở, mà là trói mở. Nhưng trói mở là cột lại và tháo ra, là
cho vào và cấm vào; và như vậy cũng là đóng mở cửa Nước Trời. Và nếu phải xác định
rõ hơn công việc này, có lẽ chúng ta có thể dừng lại ý tưởng của Ðức Kitô khi
nói về Biệt phái. Người trách họ đã không để cho ngưòi ta vào Nước Trời, vì
"giáo lý" của họ. Như vậy, quyền đóng mở cửa Nước Trời của Phêrô trước
tiên nên được hiểu là quyền giáo huấn, dạy dỗ đức tin để người ta được sống đời
đời.
Do đó, chúng ta thấy lời tiên tri về Êlyaqim
trở nên lu mờ trước Lời Chúa phán với Phêrô, chứng tỏ Cựu Ước chỉ là hình ảnh
báo trước thực tại Tân Ước; và khi thực tại đến, hình ảnh không còn giá trị như
trước nữa. Vậy nếu Dân Chúa đã mừng rỡ hân hoan đón nhận lời tiên tri về
Êlyaqim như là lời cứu độ, thì chúng ta ngày nay càng phải hân hoan mừng rỡ hơn
nữa khi đọc Lời Hứa về Phêrô và Hội Thánh. Ðó là tâm tình mà bài Thánh thư hôm
nay muốn gợi lên.
C. Tạ Ơn Thiên Chúa Về Mầu Nhiệm Hội Thánh
Phaolô muốn kết thúc những chương suy nghĩ về
số phận dân ngoại và nhất là số phận Israel. Người thấy đó là kế hoạch Thiên
Chúa đã trù liệu cho Hội Thánh. Cả dân ngoại, cả Israel đã lầm lạc và lầm than
trong tội bất vâng phục, để làm nổi bật tình thương nhưng không và vô biên chan
chứa trong Hội Thánh. Thế nên Thánh nhân kêu lên: "Ôi! Thẳm sâu thay sự
giàu có, khôn ngoan và thượng trí của Thiên Chúa".
Ðó là tiếng nói của tâm hồn dạt dào tình cảm mến,
nhưng cũng là những tư tưởng thật đắn đo. Lịch sử dân ngoại và lịch sử Israel
là gì nếu chẳng phải là lịch sử cứu độ, lịch sử Chúa trải tình thương vô biên
quảng đại trên loài người tội lỗi? Dĩ nhiên ơn cứu độ của Người nằm trong mầu
nhiệm Chúa Kitô. Nhưng mầu nhiệm này không phải là một sự kiện xảy ra trong một
lúc. Chúa Kitô hôm qua, hôm nay và mãi mãi như thế. Mầu nhiệm Chúa Kitô đã chan
chứa suốt thời Cựu Ước chi phối cả lời tiên tri về Êlyaqim; mầu nhiệm ấy đang
lan rộng trong Hội Thánh cho đến ngày nào đạt tới tầm mức tuyệt vời của Thân thể
Ðức Kitô.
Ðó là kế hoạch sâu thẳm chỉ Thánh Thần mới dò
được. Mọi sự giàu có phong phú đang chảy ra trong kế hoạch này. Thật là kế hoạch
khôn ngoan mà thượng trí Thiên Chúa đã nghĩ ra để chúng ta được mọi ơn thiêng
trong Ðức Kitô và nơi Hội Thánh. Và tất cả như vậy là vì Thiên Chúa đã yêu
chúng ta trước, đã tự ý ban Ðức Kitô cho chúng ta, đã chọn Phêrô một cách nhưng
không để xây nên Hội Thánh. Mọi sự đều do Người, nhờ Người và vì Người.
Do đó chúng ta phải tạ ơn Người. Và biết ơn cụ
thể nhất là đi vào trong kế hoạch thâm sâu của Người, tức là vào sống trong mầu
nhiệm Ðức Kitô và mầu nhiệm Hội Thánh.
Chính những mầu nhiệm ấy sắp được cử hành trên
bàn thờ bây giờ để khi tham dự, chúng ta được kết hợp với Ðức Kitô là người tôi
tớ mà Thiên Chúa đã sủng mộ và tuyển chọn một cách đặc biệt để đưa chúng ta, tức
là cả dân ngoại và Israel vào Hội Thánh xây trên Ðá Phêrô.
(Trích dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Chúa Nhật 21 Thường Niên, Năm A
Bài đọc: Isa 22:15, 19-23; Rom 11:33-36; Mt 16:13-20.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Quyền bính đến từ Thiên Chúa.
Chúng ta đang sống trong một thời đại mà sự tôn trọng quyền bính bị khủng
hỏang trầm trọng từ trong gia đình đến xã hội và lan cả trong Hội Thánh. Lý do
của cuộc khủng hỏang là khuynh hướng tự do quá trớn cho rằng mọi người đều bình
đẳng, không ai có quyền bảo ai làm gì cả nếu họ không muốn. Trong gia đình, từ
chỗ cha mẹ đặt đâu con ngồi đó đến chỗ con đặt đâu cha mẹ ngồi đó. Nơi các giáo
xứ, từ chỗ cha xứ bảo sao nghe làm vậy đến chỗ giáo dân làm áp lực để Đức
Giám-mục phải thuyên chuyển cha xứ đi nơi khác. Ngay cả trong Giáo Hội, từ chỗ
phải tuyệt đối vâng lời Đức Giáo Hoàng vì Ngài là đại diện của Chúa ở trần gian
đến chỗ chỉ trích ngài già nua, lỗi thời, và khinh thường mọi giáo huấn đến từ
ngài.
Các Bài đọc hôm nay giúp chúng ta nhận biết nguồn gốc và sự quan trọng của
quyền bính, và sẽ giúp chúng ta biết tôn trọng và nghe lời các nhà lãnh đạo
hơn. Trong bài đọc I, ngôn sứ Isaiah muốn làm nổi bật quyền bính đến từ Thiên
Chúa. Ngài không muốn quyền bính ở trong tay quan Tể Tướng Shebna nữa, nên Ngài
trao quyền bính vào tay Eliakim con của Hilkiah. Trong bài đọc II, thánh Phaolô
phải ngạc nhiên khi suy niệm về sự giàu có, sự khôn ngoan, và sự thấu hiểu của
Thiên Chúa. Không một ai có thể hiểu nổi những quyết định và những đường lối của
Ngài. Bổn phận của con người không phải là chất vấn Thiên Chúa, nhưng biết
khiêm nhường vâng theo những thánh chỉ của Ngài. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu thiết
lập Giáo Hội của Ngài trên Tảng Đá Phêrô và trao quyền cầm buộc và tháo cởi cho
ông qua biểu tượng chìa khóa Nước Trời. Ngài cũng long trọng hứa: “quyền lực tử
thần sẽ không thắng nổi.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Quyền bính đến từ Thiên Chúa.
1.1/ Quyền bính đến từ Thiên Chúa: Ngài có quyền trao ban và có quyền cất
đi, không ai có thể chống cự lại khi Ngài cất đi. Quyền hành bị lấy đi và trao
vào tay người khác khi người đương cầm quyền khinh thường Thiên Chúa hay không
chu toàn sứ vụ của mình.
Chúa phán với tiên tri Isaiah: “Hãy đi gặp viên quan ấy là Shebna, tể tướng
triều đình, và nói: Đức Chúa phán: “Ta sẽ tống ngươi khỏi chức vụ, Ta sẽ đuổi
ngươi khỏi địa vị. Ngày ấy, Ta sẽ gọi tôi tớ Ta là Eliakim, con của Hilkiah: Áo
thụng của ngươi, Ta sẽ lấy mặc cho nó, cân đai của ngươi, Ta sẽ đem thắt cho
nó, quyền bính của ngươi, Ta sẽ trao vào tay nó, nó sẽ là cha đối với cư dân
Jerusalem và với nhà Judah.” Lý do Thiên Chúa truất phế Shebna có lẽ vì lối sống
xa hoa của ông hay vì thái độ cấu kết với ngoại bang (Ai-cập) mà không chịu
hành động theo sự hướng dẫn của Ngài qua các ngôn sứ. Thiên Chúa không chỉ có
quyền bính trên dân của Ngài, nhưng còn có toàn quyền trên tất cả những nhà
lãnh đạo của mọi dân tộc. Ví dụ, Vua Cyrus, hoàng đế Ba-tư. Thiên Chúa dùng Nhà
Vua như khí cụ để phóng thích cho dân tộc Do-thái về hồi hương.
1.2/ Khi Chúa ban quyền, Ngài cũng ban khôn ngoan và sức mạnh của Ngài
cho người cầm quyền. Chìa khóa là biểu tượng của quyền hành. Khi Chúa trao chìa
khóa cho ai là Ngài đặt trọn vẹn tin tưởng và trao quyền hành cho người đó thay
Chúa để điều khiển. “Chìa khoá nhà David, Ta sẽ đặt trên vai nó. Nó mở ra thì
không ai đóng được, nó đóng lại thì không ai mở được. Ta sẽ làm cho nó vững chắc
như đinh đóng cột, nó sẽ nên như ngai vinh hiển cho nhà cha nó.”
Người lãnh nhận quyền bính từ Thiên Chúa là để phục vụ Dân Chúa, để trở
thành “cha đối với cư dân Jerusalem và với nhà Judah;” chứ không phải để bắt
người khác phục vụ, hay ức hiếp dân lành.
2/ Bài đọc II: Không ai có thể hiểu sự khôn
ngoan và đường lối của Thiên Chúa.
2.1/ Con người thường đánh giá trị theo những tiêu chuẩn bên ngoài: Con
người thường có khuynh hướng đánh giá trị dựa vào những tiêu chuẩn thấy được:
khỏe mạnh, trẻ trung, sắc đẹp, lanh lợi, lịch thiệp, kiến thức, giàu có… Nhưng
biết bao người đã lầm to sau khi đã dựa vào những tiêu chuẩn này để chọn lựa vì
không ai học được chữ “ngờ!” Những hình thức bên ngòai chỉ là những lớp sơn hào
nhoáng che giấu những mưu toan nham hiểm bên trong đang chờ cơ hội để bộc phát.
2.2/ Thiên Chúa thấu rõ những ý định trong tâm hồn con người: Nếu thái độ
“suy bụng ta ra bụng người” trên không thể áp dụng vào con người, càng không thể
áp dụng cho Thiên Chúa. Vì, “Sự giàu có, khôn ngoan và thông suốt của Thiên
Chúa sâu thẳm dường nào! Quyết định của Người, ai dò cho thấu! Đường lối của
Người, ai theo dõi được! Thật vậy, ai đã biết tư tưởng của Chúa? Ai đã làm cố vấn
cho Người? Ai đã cho Người trước, để Người phải trả lại sau? Vì muôn vật đều do
Người mà có, nhờ Người mà tồn tại và quy hướng về Người.”
Trong lịch sử của Do-thái cũng như của nhân lọai, biết bao nhiêu lần con
người đã đánh giá trị sai về các biến cố đã xảy ra trong lịch sử! Lý do đơn giản
là vì họ đã dùng những tiêu chuẩn của con người thay vì của Thiên Chúa; họ quá
chú trọng đến hình thức bên ngòai trong khi Thiên Chúa nhìn thấu suốt bên
trong; họ chỉ có thể biết những gì đang xảy ra hiện tại trong khi quá khứ, hiện
tại, và tương lai là một trước Thiên Chúa.
3/ Phúc Âm: Quyền điều khiển Giáo Hội được
trao cho Phêrô.
3.1/ Hai cách nhìn khác nhau: cách nhìn của người thường và cách nhìn của
các môn đệ về “Con người của Chúa Giêsu.” Cuộc đối thọai giữa Chúa Giêsu và các
môn đệ dẫn chứng hai cách nhìn này: Khi Đức Giêsu đến vùng kế cận thành
Caesarea Philippi, Người hỏi các môn đệ rằng: “Người ta nói Con Người là ai?”
Các ông thưa: “Kẻ thì nói là ông Gioan Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Elijah, có
người lại cho là ông Jeremiah hay một trong các vị ngôn sứ.” Đức Giêsu lại hỏi:
“Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” Ông Simon Phêrô thưa: “Thầy là Đấng Kitô,
Con Thiên Chúa hằng sống.”
Phêrô là người đầu tiên nhận ra và tuyên xưng Đức Kitô là Con Thiên Chúa
vì ông không nhìn theo dáng vẻ bên ngoài như các người đương thời, nhưng ông
nhìn tận bên trong theo mặc khải của Thiên Chúa. Cũng vậy, khi người Công-giáo
nhìn vào Đức Giáo Hoàng và cấu trúc của Giáo-hội, chúng ta không nhìn ngài như
một người lãnh đạo bình thường và cấu trúc đó như bao cấu trúc khác; nhưng là đại
diện của Thiên Chúa và cấu trúc được Thiên Chúa soi sáng.
3.2/ Trên Đá Tảng này Thầy sẽ xây Giáo Hội: Các nhà chú giải tranh luận
“Ai là Đá trong câu này?” Đối với người Do-Thái: Đá tảng chỉ áp dụng cho Thiên
Chúa mà thôi (Ps 18:2, 31; Dt 32:4, 31; I Sam 2:2, II Sam 22:2). Thánh Augustin
đồng ý lập luận này. Người khác cho rằng “Đá tảng” là “Sự Thật,” Phêrô là người
đầu tiên khám phá và tuyên xưng Sự Thật này. Người khác cho “Đá tảng” là chính
niềm tin của Phêrô vào Chúa, và chính niềm tin này mà “quyền lực tử thần sẽ
không thắng nổi.” Mỗi câu trả lời đều cho chúng ta một lối nhìn về Phêrô: Ông
là người được chọn bởi Thiên Chúa, nếu Thiên Chúa là Đá tảng, người cũng sẽ làm
cho ông thành Đá tảng mà trên đó Gíao Hội được xây dựng. Đá tảng cũng là Sự Thật
và niềm tin của Phêrô vào Chúa mà không một quyền lực nào có thể lấn át được.
3.3/ Tranh luận về quyền của Thánh Phêrô và các Đức Gíao Hòang kế vị
ngài: “Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều
gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời
cũng sẽ tháo cởi như vậy.” Không biết bao nhiêu giáo hội và con người qua các
thời đại đã tranh luận về câu Phúc Âm này và quyền bính tuyệt đối của Đức Gíao
Hòang. Nhiều người đã công nhận đây là lý do chính ngăn cản các giáo hội trong
sự hiệp nhất chứ không phải khác biệt về đạo lý. Nhiều giáo hội sợ một khi đã đồng
ý trở về với Giáo Hội là họ phải phục tùng quyền bính của Đức Giáo Hoàng.
* Tranh luận về ơn “không thể sai lầm” khi tuyên xưng trọng thể những tín
điều thuộc lãnh vực đức tin và luân lý. Công đồng Vatican II, trong Hiến-chế “Ecclesiae
Christi,” chương iv, đã xác định như sau: “Chúng tôi truyền dạy và xác định
đó là một tín điều do Thiên Chúa mặc khải khi Đức Giáo Hòang tuyên xưng ex
cathedra, nghĩa là khi ngài dùng chức vụ mục tử và tiến sĩ của tất cả các
Kitô hữu, bởi quyền tối thượng kế vị các Tông Đồ của ngài, khi ngài định nghĩa
là một tín điều liên quan đến đức tin hay luân lý phải được chấp thuận bởi Giáo
Hội phổ quát, vì sự trợ giúp từ Thiên Chúa đã được hứa cho ngài qua Thánh
Phêrô, vì được sở hữu của ơn không thể sai lầm mà Đấng Cứu Chuộc đã mong muốn
Giáo Hội của Ngài được trang bị trong việc định nghĩa là tín điều những gì thuộc
đức tin và luân lý, và vì thế, những định nghĩa như thế bởi Đức Giáo Hòang và
không bởi sự đồng ý của Gíao Hội không thể sửa đổi.”
* Nhiều người đã phủ nhận quyền bính và “ơn không thể sai lầm” của Đức
Giáo Hoàng trong câu Phúc Âm này, nhưng một bằng chứng mà họ không phủ nhận được
là quyền bính của Đức Giáo Hoàng và Giáo Hội vẫn tồn tại hơn 2000 năm qua. Hai
bằng chứng hùng hồn cho thấy đâu là sự phiên dịch đúng của Phúc Âm hôm nay.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC
SỐNG:
– Vì yêu thương con người, Thiên Chúa đã chuẩn bị kế họach để con người
luôn có những nhà lãnh đạo cần thiết trong mọi trạng huống của cuộc đời.
– Chúng ta cần tuân phục cha mẹ, thầy cô, các nhà lãnh đạo trong tôn giáo
cũng như ngòai xã hội để bảo vệ trật tự chung trong gia đình, xã hội, và Giáo Hội.
– Người lãnh đạo được trao quyền bởi Thiên Chúa để phục vụ và mưu ích
chung cho mọi người chứ không phải để hống hách và vun xới cho bản thân. Họ phải
chịu trách nhiệm trước mặt Chúa về những người Chúa trao.
– Người Công Giáo phải nhìn mọi sự dưới con mắt đức tin. Họ phải tuyệt đối
tin tưởng và vâng lời Đức Giáo Hoàng.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
23/08/2020 – CHÚA NHẬT TUẦN 21 TN – A
Mt 16,13-20
PHÚC CHO TA!
“Người ta nói Con Người là ai?”… Ông Si-mon Phê-rô thưa: “Thầy
là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống.” (Mt 16,13.16)
Suy niệm: “Người ta nói Con Người
là ai?” Thành ngữ “Con Người” xuất hiện 80 lần trong bốn sách Tin Mừng. Thư Do
Thái đã xác nhận: “Con người đó, chính là Chúa Giê-su” (Dt 2,9). Con người
Giê-su ấy được dân chúng đánh giá rất cao: là Gio-an Tẩy Giả – người mà “trong
số phàm nhân đã lọt lòng mẹ không ai cao trọng hơn” (Mt 11,11); là Ê-li-a, người
đã đến trước để dọn đường cho Đấng Cứu thế… Phần các môn đệ, khi được Thầy hỏi,
Phê-rô đã trả lời thay cho anh em: “Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống”.
“Đấng Ki-tô” là Đấng được xức dầu và được sai xuống trần gian – Đấng Thiên Sai
– Đấng được hứa từ ngàn xưa. Đấng đó là Thầy, là Con Thiên Chúa hằng sống. Đức
Giê-su đã khen Phê-rô “có phúc” vì lời tuyên xưng này: “vì không phải phàm nhân
mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời.” Hôm nay,
nếu chúng ta có tuyên xưng Đức Giê-su là Con Thiên Chúa, thì đó cũng là ơn ban
Chúa Cha dành cho chúng ta; chúng ta là người có phúc!
Mời Bạn: Niềm tin vào Đức Giê-su
là Chúa, không phải là câu trả lời một lần thay cho tất cả, nhưng đòi hỏi chúng
ta tuyên xưng mỗi ngày, vì cuộc sống với bao nhiêu vị “chúa” khác vẫy gọi, mời
chào. Nhưng chỉ có một Chúa là Hằng Sống mà thôi.
Sống Lời Chúa: Tôi tuyên xưng Đức Giê-su
là Chúa, mỗi khi vào nhà thờ, tôi cúi mình thờ lạy sốt sắng.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, đức tin là ơn
ban của Chúa. Con có được niềm tin vào Chúa là phúc Chúa dành cho con. Con xin
đội ơn Chúa. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Suy niệm và cầu
nguyện
Trong cộng đoàn Hội Thánh,
SIMON là khuôn mặt nổi bật trong nhóm Mười Hai.
Ông thuộc nhóm những môn đệ đầu tiên theo Ðức Giêsu,
và là một trong ba môn đệ thân tín nhất.
Ông có mặt lúc Chúa hiển dung và trong Vườn Dầu.
Ông thường là phát ngôn viên của cả nhóm (x. Mt 19,27).
Ðức Giêsu phục sinh đã hiện ra cho ông trước tiên (1Cr 15,5),
và giao cho ông chăn dắt đoàn chiên của Ngài (Ga 21,15-17).
Simon có bản tính bộc trực, hăng hái.
Vì quá tin vào sức mình, ông đã sa ngã, chối Chúa.
Bất chấp những yếu đuối và giới hạn của Simon,
Ðức Giêsu vẫn chọn ông đứng đầu nhóm Mười Hai,
và làm nền tảng cho Hội Thánh của Ngài.
Ngài đặt cho Simon một tên mới là Phêrô,
tiếng Aram gọi là Kêpha, nghĩa là Tảng Ðá.
Tên mới này phản ánh sứ mạng Chúa giao cho ông.
Phêrô được tuyên bố là người có phúc,
vì ông đã được Cha trên trời cho biết Ðức Giêsu là ai.
Ông đã tin tưởng đón nhận mạc khải ấy.
“Thầy là Ðấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống.”
Ðó là lời tuyên xưng đức tin của Phêrô.
Nhưng ông không chỉ tuyên xưng đức tin của mình,
ông còn tuyên xưng tình yêu nữa:
“Lạy Thầy, Thầy biết con yêu mến Thầy.”
Với niềm tin-yêu vào Ðức Giêsu,
Phêrô sẵn sàng chia sẻ sứ mạng Mục Tử của Ngài,
sẵn sàng hiến mình vì đoàn chiên.
Quả thực, Phêrô đã giang tay chịu chết như Thầy Giêsu,
đã theo Thầy và đến nơi mình không muốn đến.
Chúng ta ngỡ ngàng trước sự tin tưởng của Ðức Giêsu.
Ngài cho Phêrô được chia sẻ trách nhiệm với Ngài.
dù ông chỉ là một ngư phủ bình thường, ít học.
Chỉ mình Ðức Giêsu mới là Nền Tảng (x. 1Pr 2,4-5),
nhưng Phêrô cũng được làm nền cho Hội Thánh.
Chỉ mình Ðức Giêsu nắm giữ chìa khóa (x. Kh 3,7),
nhưng Phêrô cũng được trao chìa khóa Nước Trời.
Nếu Phêrô có quyền giáo huấn,
quyền thánh hoá và quản trị Hội Thánh,
thì chỉ nhằm mục đích là phục vụ Dân Chúa.
Hội Thánh đã gặp biết bao khó khăn trong dòng lịch sử.
Không phải chỉ là những cuộc bách hại đẫm máu,
mà còn là những chia rẽ, tranh chấp nội bộ,
những sa sút trầm trọng vì chạy theo thế gian.
Hôm nay, Hội Thánh cũng gặp khó khăn không ít,
khi nhiều người bỏ nhà thờ, bỏ đức tin,
khi ơn gọi giảm sút ở nhiều nơi,
khi Ðức Thánh Cha bị công kích?
Ước gì mỗi người chúng ta ở lại và yêu mến Hội Thánh,
cải tổ và canh tân Hội Thánh
bằng việc canh tân chính bản thân mình.
Cầu Nguyện
Lạy Chúa,
chúng con không hiểu tại sao Chúa chọn Simon,
một người đánh cá ít học và đã lập gia đình,
để làm vị Giáo Hoàng đầu tiên của Giáo Hội.
Chúa xây dựng Giáo Hội
trên một tảng đá mong manh,
để ai nấy ngất ngây trước quyền năng của Chúa.
Hôm nay Chúa cũng gọi chúng con
theo Chúa, sống cho Chúa,
đặt Chúa lên trên mọi sự:
gia đình, sự nghiệp, người yêu.
Chúng con chẳng thể nào từ chối
viện cớ mình kém đức kém tài.
Chúa đưa chúng con đi xa hơn,
đến những nơi bất ngờ,
vì Chúa cần chúng con ở đó.
Xin cho chúng con một chút liều lĩnh của Simon,
bỏ mái nhà êm ấm để lên đường,
hạnh phúc vì biết mình đang đi sau Chúa. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn
Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
23 THÁNG TÁM
Chúng Ta Đang Ở Giữa
Một Trận Chiến
“Như lời Chúa phán (Mt 24,13), cả lịch sử nhân loại là một trận chiến cam
go chống lại quyền lực bóng tối, khời đầu từ khi thế giới khai nguyên và sẽ kéo
dài đến ngày cuối cùng. Dấn thân vào cuộc chiến này, con người phải luôn luôn
chiến đấu để gắn bó với sự thiện và chỉ tìm được sự thống nhất trong chính mình
sau khi hết sức cố gắng với sự trợ giúp của ơn Chúa” (MV 37).
Chúng ta có thể kết luận rằng mặc dù không được đồng hóa sự phát triển của
Nước Thiên Chúa với sự phát triển và tiến bộ thế tục, song quả thực rằng Nước
Thiên Chúa có mặt ngay nơi thế giới và, nhất là, nơi con người sống và hoạt động
trong thế giới. Người Kitôhữu biết rằng xuyên qua những nỗ lực của chính mình
cùng với sự giúp đỡ của ơn Chúa, mình đang làm cho Nước Thiên Chúa trở thành hiện
thực. Công việc của mọi Kitôhữu dẫn đến sự hoàn thành của mọi sự trong Đức
Kitô, theo kế hoạch quan phòng của Thiên Chúa.
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 23/8
Chúa Nhật XXI Thường
Niên
Is 22, 19-23; Rm
11, 33-36; Mt 16, 13-20.
LỜI SUY NIỆM: Khi Đức Giêsu đến vùng kế cận thành Xêdarê Philípphê, Người hỏi các môn
đệ rằng: “Người ta nói Con Người là ai?”
Sau một thời gian
Chúa Giêsu đã sống giữa đám đông dân chúng và Người đã giảng dạy, làm nhiều điều
dấu lạ, và đã có những dư luận về Người, đánh giá về Người của đủ mọi thành phần
trong dân chúng cũng như giới lãnh đạo tôn giáo trong dân. và nhà cầm quyền. Giờ
đây, Người muốn biết chính miệng của các môn đệ, khi đã nghe dư luận về Người
như thế nào; để rồi Người hỏi chính các ông nghĩ về Người là ai? Và trong Nhóm
Mười Hai, Phêrô đã tuyên xưng: “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống.”
Lạy Chúa Giêsu. Tất
cả chúng con đều được diễm phúc làm con cái Chúa trong phép Rửa Tội, đã được
theo học các lớp giáo lý và được sinh hoạt trong các hội đoàn của Giáo Hội, để
ngày thêm hiểu biết về Chúa về Giáo Hội. Xin cho mỗi người chúng con luôn luôn
đọc và suy niệm Lời Chúa để ngày càng trưởng thành trong đức tin: Thờ phượng
Chúa và yêu người.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 23-8: Thánh ROSA LIMA
Đồng Trinh (1586 – 1617)
Có những vị thánh chỉ đáng cho chúng ta thán phục hơn là bắt chước. Thánh
Rosa thuộc loại này. Chúng ta tôn kính và thán phục sự thánh thiện của Ngài
nhưng không phải tìm cách bắt chước theo đường lối Ngài đã theo để nên thánh.
Thánh Rosa chính là người đầu tiên ở tân thế giới được phong thánh. Ngài trở
nên quan trọng vì chứng tỏ rằng giữa sự bất công và phi nhân dính liền với cuộc
chinh phục Mỹ Châu của người Tây Ban Nha. Men Kitô giáo vẫn hoạt động.
Rosa sinh tại Lima nước Peru năm 1568. Cha mẹ Ngài, ông Caspar del Flores
và Maria del Oliva đặt tên cho Ngài là Isabelle. Nhưng vì sắc đẹp của Ngài, người
ta gọi Ngài bằng tên một loài hoa Rosa. Khi đến tuổi có trí khôn thánh nữ đã muốn
được gọi là Rosa Maria, để tỏ lòng tôn sùng Đức Trinh Nữ. Ngài còn có lòng yêu
mến đặc biệt thánh nữ Catarina Siena và can đảm bắt chước vị thánh này vì lòng
yêu mến sống thinh lặng, hãm mình cũng như chuyên chăm cầu nguyện. Dường như được
ơn Chúa gìn giữ đặc biệt, nên ngay vào buổi mà các trẻ em khác chưa có trí
khôn, thánh nữ đã có những nét thánh thiện, đáng ghi nhớ. Năm tuổi, Ngài đã hứa
giữ mình trinh khiết. Sáu tuổi Ngài đã ăn chay 3 lần trong tuần, chỉ ăn bánh và
uống nước thôi.
Gia đình nghèo túng, Rosa mất ngủ lại thiếu ăn lại còn tự ý hãm mình để
giảm đi sức hấp dẫn tự nhiên. Khi khách đến thăm khen ngợi sắc đẹp của mình,
thánh nữ thoa hồ tiêu lên má cho sưng phồng lên. Cẩn thận ngâm tay vao vôi khiến
cả tháng không một việc được. Khi người mẹ kết một vòng hoa lên đầu cho Ngài,
thánh nữ kín đáo kết gai vào trong cho đau đớn để cảnh giác tính xa hoa.
Gia đình gặp bước khó khăn, thánh Rosa đã tận tụy làm vườn suốt ngày, đêm
về lại thức giấc vá may. Thánh nữ luôn luôn vâng lời cha mẹ. Dầu vậy trên mười
năm rời, Ngài đã dốc quyết từ khuốc bước vào hôn nhân. Ngài còn cắt ngắn mái
tóc đẹp hiếm hoi của mình. Sự từ khước đã gây nên nhiều phản ứng khốc liệt. Người
ta bắt dầu vu oan giá hoạ cho Ngài đủ điều, nhưng Ngài đã nhẫn nại chịu đựng tất
cả. Năm 1606, Ngài gia nhập dòng ba Đaminh và nhận thánh Catarina như gương mẫu
đời mình.
Ngoài những hy sinh hãm mình tự ý. Thánh Rosa còn phải trải qua những năm
bị hiểu lầm, mù tối trong chính nội tâm. Dầu vậy Ngài vẫn nhẫn nại, khiêm tốn
chịu dựng và không bao giờ mất niềm tín thác vào lòng từ bi vô bờ của Chúa.
Ngài tìm săn sóc những trường hợp ghê tởm nhất.
15 năm khủng khiếp trôi qua. Tâm hồn trung tín anh hùng đã được ân thưởng.
Thánh Rosa gặp lại được ánh sáng. Ngài mời gọi mọi tạo vật hợp ý ca ngợi và yêu
mến Thiên Chúa. Ngài nói: – Nếu mọi người biết ơn thánh là gì, họ sẽ muốn được
chịu đau khổ, sẽ đón tìm cực khổ, bắt bớ để chiếm hữu cho được, bởi vì ơn thánh
là cái giá khôn sánh đáp đền cho lòng nhẫn nại.
Đối với phép Thánh Thể Ngài nói : – Điều mà mặt trời thực hiện trong thế
giới hữu hình, sự thông hiệp Thánh Thể sẽ phát sinh trong tôi.
Quả quyết tình Chúa quan phòng còn lớn gấp bội những khốn khổ và yếu đuối
của con người, Ngài nói: – Tôi có một hôn phu có thể làm điều lớn lao nhất, sở
hữu điều họa hiếm nhất. Tôi thấy mình mới chỉ biết trông đợi nơi Người có một
chút đỉnh thôi.
Từ đây, Ngài luôn được an bình, Ngài sống trong một cái chòi như một nhà ẩn
tu. Năm 1614, Ngài ở dưới sự bảo trợ của ông Don Gonzalo de Massa và vợ ông. Họ
cho Ngài trọ và săn sóc Ngài trong cơn bệnh dài trước khi chết.
Vào đầu tháng tám cuối đời, cơn bệnh đau đớn dữ dội. Ngài thú nhận: – Tôi
không hiểu được tại sao bao nhiêu đau đớn như vậy lại đổ trên đầu một tạo vật.
Nhưng đầy can đảm Ngài nói : – Lạy Chúa xin tăng thêm những đau đớn, miễn
là Chúa cũng thêm lòng yêu mến cho con.
Ngày 24 tháng 8 năm 1617 thánh nữ qua đời với lời cuối cùng trên môi : –
Chúa Giêsu, Chúa Giêsu, Chúa ở với tôi .
(daminhvn.net)
23 Tháng Tám
Hoa Ðầu Mùa Của Mỹ Châu
Hôm nay Giáo Hội kính nhớ thánh Rosa Lima, vị thánh đầu tiên của Châu Mỹ.
Thánh nữ có hai đặc điểm mà dường như vị thánh nào cũng có, đó là: bị chống đối
và sống khắc khổ.
Chọn thánh nữ Catarina Siena làm mẫu mực, Rosa quyết sống trọn vẹn cho
Thiên Chúa. Sợ nhan sắc của mình có thể quyến rũ nhiều người cũng như làm cớ vấp
phạm cho chính mình, Rosa đã lấy tiêu thoa lên mặt để biến mình thành một người
xấu xí. Cô cũng lấy thép cuốn thành vòng gai nhọn đội trên đầu.
Nhưng Rosa không phải là một con người mơ mộng viển vông. Khi thấy gia
đình gặp khó khăn về kinh tế, Rosa đã hy sinh làm lụng suốt ngày ngoài đồng và
tối về may vá suốt đêm để kiếm tiền đắp đổi cho gia đình. Sống cho cha mẹ, lo
cho gia đình, nhưng Rosa vẫn quyết tâm dâng hiến trọn đời cho Chúa. Cô đã mất
mười năm để chống lại ý định của cha mẹ nhằm cưỡng bách cô phải lập gia đình.
Và cuối cùng, vì cha mẹ cũng không chấp nhận cho cô vào dòng, Rosa đã gia nhập
vào dòng ba thánh Ða Minh. Như thế cô vừa sống được lý tưởng tu dòng vừa sống
thánh giữa đời.
Trong những năm cuối đời, Rosa dành một phòng trong nhà để đón tiếp trẻ
em không nhà không cửa và những người già cả bệnh tật. Ðây là một trong những
hình thức hoạt động xã hội đầu tiên tại Pêru.
Rosa qua đời năm 31 tuổi. Cả thành phố Lima thương khóc cô như một vị
thánh trẻ đã kết hợp tinh thần chiêm niệm, khổ chế với hoạt động bác ái.
Thánh Rosa kể lại rằng trong một giấc mơ, ngài được Chúa dẫn đến một xưởng
điêu khắc dành cho những người muốn nên thánh. Thánh nhân chứng kiến cảnh không
biết bao nhiêu người đang ngồi trước các khối đá cẩm thạch. Có người sắp hoàn
thành xong một tác phẩm nghệ thuật. Có người chỉ mới bắt đầu đục đẽo trên một
phiến đá sần sù, cứng nhắc. Thánh nữ cũng được Chúa trao cho những đồ nghề cần
thiết và đặt ngồi trước một phiến đá lớn. Người mẫu của tác phẩm chính là hình ảnh
mà Thiên Chúa đã đặt để từ đời đời trong thánh nữ.
Mỗi ngày chúng ta kính nhớ một vị thánh. Mỗi một vị thánh là một nhắc nhở
chúng ta về ơn gọi nên thánh của mỗi người chúng ta. Không một vị thánh nào giống
vị thánh nào. Không ai bắt buộc phải sống khuôn dập theo bất cứ một mẫu mực
nào. Mỗi người là một vị thánh cá biệt. Nhưng tất cả đều có một mẫu số chung:
đó là họa lại hình ảnh của Thiên Chúa trong cuộc đời của mình.
Và hình ảnh mà Thiên Chúa muốn mỗi người chúng ta họa lại trong cuộc đời
của chính mình là Ðức Giêsu Kitô. Nhưng người Kitô không chỉ sống như Ðức Kitô,
mà còn sống bằng chính Ðức Kitô. Họa lại Ðức Kitô cũng có nghĩa là để cho Ðức
Kitô uốn nắn, tạc vẽ cho đến khi nào chúng ta đạt được tầm mức của Ngài.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét