23/08/2020
Chúa Nhật 21 Thường
Niên năm A
(phần II)
Phụng vụ Lời
Chúa: Chúa nhật 21 Thường niên năm A
Is 22,19-23 ;
Rm 11,33-36 ; Mt 16,13-20
CHỦ ĐỀ: ĐỊA VỊ
VÀ QUYỀN BÍNH ĐỂ PHỤC VỤ
“Phêrô, nghĩa là Tảng Đá,
trên tảng đá này Thầy sẽ xây Hội thánh của Thầy” (Mt 16,18)
Đại diện cho các môn đệ,
ông Phêrô đã tuyên tín “Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”, và nhờ đó,
ông đã được đặt làm nền tảng của Hội Thánh và được trao quyền lãnh đạo Hội
Thánh. Tuy nhiên, đây không phải là lời tuyên xưng suông, hay có địa vị và quyền
bính không phải là một đặc quyền đặc lợi, mà kèm theo việc phải có thái độ đáp
trả đúng đắn: người môn đệ phải theo gương Đức Giêsu là đến để phục vụ, chứ
không phải để được phục vụ. Vì thế, trên hành trình theo Đức Giêsu, người môn đệ
phải có nhiều hy sinh để phục vụ Chúa và mọi người.
I. CÁC BÀI ĐỌC
1. Bài đọc I: Is
22,19-23
Trong đời sống của Dân
Thiên Chúa, địa vị và quyền bính được thiết lập là để phục vụ Chúa và Dân. Thế
nhưng có những người lại sử dụng quyền bính được Chúa trao để mưu lợi ích riêng
mình, với thái độ tự cao tự mãn. Bài đọc I nhắc lại lời sấm của Đức Chúa phán
qua miệng ngôn sứ Isaia, nhằm chống lại thái độ kiêu căng tự mãn của Sobna,
viên quan cai đền thờ Giêrusalem. Đức Chúa quyết định sẽ truất phế Sobna và tuyển
chọn Êliaqim để thay vào vị trí đó. Việc thay thế này được diễn tả qua ngôn ngữ
với các hành động mang tính biểu tượng: “Ta sẽ lấy áo choàng của ngươi mà mặc
cho nó, lấy đai lưng của ngươi mà thắt cho nó, sẽ trao quyền ngươi vào tay
nó,...” Đức Chúa còn thực hiện một hành vi đầy tính biểu trưng cho việc trao
ban quyền lực: “Ta sẽ để chìa khoá nhà Ðavít trên vai nó” và chỉ rõ hiệu năng của
quyền được trao ban khi Đức Chúa khẳng định liền sau đó: “nó sẽ mở cửa và không
ai đóng lại được; nó đóng cửa lại và không ai mở ra được.”
“Trao chìa khóa” biểu
trưng cho việc trao ban quyền bính. Chính trong biến cố tuyên tín của Phêrô tại
Xêdarê Philipphê, Đức Giêsu dùng biểu tượng trao ban chìa khóa này để diễn tả
việc trao ban quyền tối thượng cho ông Phêrô, trong tư cách là tảng đá góc mà
trên đó Chúa xây dựng Hội Thánh của Người.
2. Bài đọc II: Rm
11,33-36
Bài đọc II ca ngợi
Thánh ý nhiệm mầu của Thiên Chúa. Trong đoạn trước đó ở Rm 11,22-25, với cái
nhìn đức tin, Phaolô nhận thấy dù lúc này, Israel đã không vâng phục nên dân
ngoại được thương xót nhờ tin, nhưng sẽ đến lượt vì nhận thấy dân ngoại đã được
thương xót, nên Israel cũng sẽ tự vấn mình để thay đổi hầu được xót thương.
Phaolô lý luận rằng dân ngoại mà còn được thương xót, huống hồ Israel là Dân đã
được Thiên Chúa tuyển chọn. Dựa vào lời các ngôn sứ (Is 59,20; Gr 31,33-34),
Phaolô khẳng định rằng Dân mà Thiên Chúa đã chọn sẽ không bị ruồng bỏ vĩnh viễn
nhưng sẽ được cứu độ, vì họ là con cháu các Tổ phụ.
Cách thức mà Thiên
Chúa dùng để cứu độ vẫn là một mầu nhiệm: “quyết định của Người ai dò cho thấu,
đường lối của Người ai theo dõi được”, nhưng Thánh Phaolô vẫn xác tín rằng
“Thiên Chúa muốn cứu độ tất cả mọi người”, vì “muôn vật đều do Người mà có , nhờ
Người mà tồn tại và quy hướng về Người”. Suy niệm về điều này, vị Tông đồ dân
ngoại phải thốt lên: “Xin tôn vinh Thiên Chúa đến muôn đời. Amen”.
3. Bài Tin Mừng: Mt
16,13-20
Mt 16,13-20 thuật
lại sự kiện ông Phêrô tuyên xưng đức tin vào Đức Giêsu tại Xêdarê Philípphê, và
sau đó ông được Đức Giêsu trao quyền cai quản Hội Thánh. Từ đầu Tin Mừng đến biến
cố này, những gì thánh Matthêu trình thuật về Đức Giêsu qua lời nói và hành động
của Người, cũng như qua các sự kiện liên quan đến Người là nhằm giúp dân chúng
và độc giả nhận ra căn tính của Đức Giêsu: “Người là ai?”.
Thời điểm này, sau một
thời gian dài các môn đệ được đồng hành với Thầy Giêsu: được nghe những bài giảng,
chứng kiến những phép lạ, thấy Chúa trừ quỷ, nhận ra cách rõ nét những tương
quan khác nhau giữa Đức Giêsu với đám đông, với vua Hêrôđê, với nhóm Biệt phái
hay nhóm Xađốc, và nhất là khi chuẩn bị bước vào giai đoạn quan trọng nhất
trong sứ vụ của mình, đó là cuộc khổ nạn và chết, Đức Giêsu mới đặt ra câu hỏi
“Người ta nói Thầy là ai?”. Đây không phải là một câu hỏi liên quan đến tri thức
hiểu biết về Đức Giêsu, nhưng là một câu hỏi phản tỉnh khiến người ta xác định
rõ mối tương quan cá vị với Người: “Còn anh em, anh em nói Thầy là ai?” Ông
Simon Phêrô đã tuyên tín: “Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống.”
Lúc này, lời tuyên
xưng “Thầy là Đức Kitô” rất cần thiết, nhằm chuẩn bị cho các ông đón nhận
các biến cố trung tâm trong sứ vụ của Đức Giêsu sẽ xảy ra sau đó: khổ nạn và chịu
chết. Đồng thời, qua lời tuyên xưng này, các ông bước vào một giai đoạn mới, với
một tương quan cá vị để kết hiệp mật thiết với Đức Giêsu. Ơn gọi làm môn đệ và
sự đáp trả bằng đời sống của các ông đối với Đức Giêsu từ nay về sau hệ tại vào
lời tuyên xưng này.
Nhờ lời tuyên xưng
này, ông đã được Đức Giêsu tuyển chọn như tảng đá mà trên đó Đức Giêsu sẽ xây Hội
thánh của Người. Đồng thời, Người trao cho ông “chìa khóa Nước Trời” như là một
biểu tượng trao ban quyền bính cai quản Hội Thánh ở trần gian. Quyền bính này
không phải để làm lợi bản thân mình, nhưng để dấn thân phục vụ đến mức đi trên
con đường khổ nạn và chịu chết như Thầy là Đức Giêsu đã đi. Như vậy, các môn đệ
khi đã hiểu được bản chất và sứ vụ của Thầy Giêsu để đưa ra một lời tuyên xưng
xác tín, thì cũng sẽ hiểu được bản chất và sứ vụ môn đệ của mình, rồi thi hành
sứ vụ đó cách đúng đắn.
II. GỢI Ý MỤC VỤ
1. Hình ảnh “trao
chìa khóa” trong bài đọc thứ nhất cũng như bài Tin Mừng là biểu tượng của địa
vị và quyền bính kèm theo địa vị ấy. Theo cách của người đời, địa vị và quyền
bính là để thống trị. Theo cách của Thiên Chúa, địa vị là một sự tuyển chọn và
quyền bính là một ân huệ kèm theo. Hai thứ này trở nên phương thế hỗ trợ để
giúp chu toàn sứ vụ của mình. Vì là phương thế để thi hành sứ vụ, nên địa vị và
quyền bính chỉ nhằm để phục vụ mà thôi. Tôi đang hành xử địa vị và quyền bính của
mình theo cách nào?
2. “Phán quyết của
Người làm sao hiểu được, và đường lối của Người làm sao dò được”. Cách
thức mà Thiên Chúa dùng để cứu độ vẫn là một mầu nhiệm. Tôi có biết cảm tạ tôn
vinh Thiên Chúa vì ân huệ được làm con Chúa và được ban các phương thế để đón
nhận ơn cứu độ của Chúa? Tôi có ý thức mọi sự tôi có được là hồng ân Chúa vì “mọi
sự đều do Người, nhờ Người và trong Người”?
3. “Phần
các con, các con bảo Thầy là ai??” Là Kitô hữu, chúng ta không thể
theo Đức Giêsu cách hời hợt nửa vời. Chúng ta cần “biết” Đức Giêsu là ai. “Biết”
không phải chỉ trên phương diện tri thức, thuộc các bài giáo lý, nắm các tư tưởng
thần học, nhưng là một sự kết hợp để bước vào trong tương quan cá vị với Người.
Đối với tôi, giờ này “Đức Giêsu là ai?” vẫn là câu hỏi mở ra cho mỗi người
chúng ta. Một câu trả lời đúng đắn sẽ dẫn tới một tương quan liên vị đích thực,
và câu trả lời đó sẽ quyết định lối sống thích hợp của từng người. Nếu tôi tin
nhận Đức Giêsu là Đấng Kitô, thì tôi có sẵn sàng tín thác đời mình cho Người,
đi theo con đường Người đã đi, có lối sống đáp trả phù hợp qua việc tiếp tục sứ
vụ của Người, và dấn thân phục vụ Thiên Chúa và tha nhân?
III. LỜI NGUYỆN CHUNG
Chủ tế: Anh chị
em thân mến! Thiên Chúa đã qui tụ những người tin vào Con của Người là Đức
Giêsu Kitô trong một Hội Thánh, và đặt dưới quyền dẫn dắt của Thánh Phêrô cùng
các đấng kế vị. Ý thức ơn gọi và sứ mạng của mình trong Hội Thánh, chúng ta
cùng thành tâm cảm tạ Chúa và tha thiết dâng lời cầu xin:
1. “Con là Ðá, trên đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của
Thầy.” Chúng ta cùng cầu xin cho các vị chủ chăn trong Hội Thánh được dồi dào
ơn thiêng, luôn mạnh khỏe xác hồn để tích cực góp sức xây dựng và phát triển Hội
Thánh của Chúa trên nền tảng đức tin tông truyền.
2. Chúa Giêsu hỏi các môn đệ: “Người ta bảo Con Người
là ai?” Chúng ta cùng cầu xin cho những ai thành tâm thiện chí luôn khao khát
tìm kiếm chân lý, biết nghe theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần mà tin nhận Đức
Kitô là Con Thiên Chúa và là Đấng cứu thế.
3. Thánh Phêrô thưa với Chúa: “Thầy là Ðức Kitô, Con
Thiên Chúa hằng sống.” Chúng ta cùng cầu xin cho mọi kitô hữu giữa thế giới hôm
nay, luôn mạnh dạn tuyên xưng và làm chứng cho niềm tin của mình qua lời nói,
việc làm và bằng đời sống yêu thương phục vụ.
4. Chúa Giêsu đã trao quyền cầm buộc và tháo cởi cho
Phêrô và Hội Thánh. Chúng ta cùng cầu xin cho mọi người trong cộng đoàn chúng
ta biết tôn trọng quyền bính của Hội Thánh, hết lòng yêu mến và tích cực cộng
tác với các chủ chăn để phát triển cộng đoàn.
Chủ tế: Lạy
Chúa, Chúa đã qui tụ tất cả chúng con thành một đàn chiên duy nhất để đón nhận
hồng ân cứu độ. Xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và đổ xuống muôn ơn
lành, giúp chúng con luôn trung thành và sống xứng đáng với ơn gọi cao quý của
mình. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.
https://tgpsaigon.net/bai-viet/phung-vu-loi-chua-chua-nhat-21-thuong-nien-nam-a-2880
Sợi Chỉ Đỏ Chúa Nhật 21 TN Năm
A
NHẬN LÃNH
TRÁCH NHIỆM CHÚA TRAO
“Thầy sẽ trao cho con chìa khóa Nước Trời” (Mt
16,19)
Sợi chỉ đỏ :
– Bài đọc I :
Thiên Chúa trao nhiệm vụ cai quản đền thờ cho Sobna.
– Đáp ca : Lời cầu
xin Chúa cho kẻ khiêm nhường đang chăm lo công việc Chúa giao.
– Tin Mừng : Đức
Giêsu trao nhiệm vụ lãnh đạo Hội Thánh cho Phêrô.
Anh chị em thân mến
Trong anh chị em đang
hiện diện ở đây, có người làm cha, có người làm mẹ, có người làm con… người nào
cũng có trách nhiệm trong gia đình.
Đối với giáo xứ, có
người được giao trọng trách trong Hội đồng giáo xứ, trong ban trị sự khu xóm,
trong các giới các đoàn thể. Những người khác không có chức tước, nhưng cũng có
trách nhiệm xây dựng giáo xứ và Giáo Hội. Ai cũng có trách nhiệm.
Đối với xã hội và đất
nước cũng thế… Không ai được quyền chỉ lo cho mình hoặc chờ người khác lo cho
mình. Ai ai cũng có trách nhiệm với người khác.
Trong Thánh lễ này,
chúng ta hãy xin Chúa giúp mỗi người chúng ta ý thức trách nhiệm của mình, và
xin Ngài giúp sức để chúng ta chu toàn trách nhiệm ấy.
– Chúng ta thiếu sót rất
nhiều về trách nhiệm đối với gia đình.
– Chúng ta còn thiếu
sót hơn nữa trong trách nhiệm đối với xã hội và Giáo Hội.
– Nhất là chúng ta có
khuynh hướng ích kỷ, lo cho bản thân nhiều hơn lo cho người khác.
Thời vua Eâdêkia làm
vua nước Giuđa (thế kỷ thứ 8 trước công nguyên), Sobna làm quan cai đền thờ. Vì
ông này không xứng đáng nên bị cách chức, và chức vụ này được trao cho một người
khác tên là Eâliakim.
Những điều đáng chú ý
trong chuyện này là :
– Chính Thiên Chúa
trao trách nhiệm cho con người : mặc dù Eâliakim phục vụ cho vua Eâdêkia,
nhưng trách nhiệm của Eâliakim không phải do vua trao, mà do chính Thiên Chúa.
– Khi Thiên Chúa trao
trách nhiệm cho ai thì Ngài cũng ban cho người đó những trợ giúp cần thiết để
có thể chu toàn trách nhiệm : Ngài trao cho Eâliakim “áo choàng” và “đai
lưng”, tức là những thứ bề ngoài để người lãnh trách nhiệm có một tư cách được
người ta nhìn nhận ; Ngài cũng trao cho Eâliakim “chìa khóa”, nghĩa là thẩm
quyền để hành xử trong phạm vi trách nhiệm của mình ; Ngài còn hứa “sẽ
đóng nó vào nơi kiên cố như đóng đinh”, nghĩa là che chở, trợ giúp để ông thi
hành trách nhiệm.
Lời cầu xin Chúa cho kẻ
khiêm nhường đang chăm lo công việc Chúa giao : “Lạy Chúa, xin đừng bỏ rơi
công cuộc tay Chúa”.
Đức Giêsu trao cho
Phêrô “chìa khóa Nước Trời”, nghĩa là ông được làm người quản trị của Hội Thánh
mà Ngài sẽ thành lập. Việc trao trách nhiệm này có một số điều đáng ta lưu
ý :
– Phêrô được giao
trách nhiệm sau khi tuyên xưng niềm tin vào Đức Giêsu : “Thầy là Đức Kitô
Con Thiên Chúa hằng sống” à Người lãnh trách nhiệm của Chúa phải có đức tin vào
Chúa.
– Đức Giêsu bảo đảm rằng
Thiên Chúa sẽ hỗ trợ cho trách nhiệm của Phêrô : “Điều gì con cầm buộc…
trên trời cũng cầm buộc ; điều gì con tháo cởi… trên trời cũng tháo cởi”.
– Tuy nhiên người lãnh
trách nhiệm không hẳn là người hoàn toán xứng đáng, thánh thiện : vừa được
trao trách nhiệm cao cả, đã can gián Chúa chịu nạn chịu chết và bị Ngài quở
trách nặng lời : “Satan, hãy lui ra đàng sau Thầy”.
4. Bài đọc II (Rm 11,33-36) (Chủ đề phụ)
Thánh Phaolô ca tụng sự
khôn ngoan vô cùng của Chúa : “Ôi thẳm sâu thay sự giàu có, thượng trí và
thông biết của Thiên Chúa. Sự phán quyết của Người làm sao hiểu được, và đường
lối của Người làm sao dò được”
1. Mỗi người chúng ta cũng là một viên đá sống động
Bài Tin Mừng hôm nay kể
rằng Thánh Phêrô đã được Đức Giêsu chọn làm tảng đá để xây dựng Hội Thánh của
Ngài trên đó. Nhưng ngoài tảng đá Phêrô, Chúa còn xây dựng Hội Thánh của Ngài
trên tảng đá nào khác nữa không ? Đây là một câu hỏi thú vị. Câu hỏi thú vị
này lại có câu trả lời thú vị không kém, mà lại là câu trả lời của chính tảng
đá Phêrô : Thưa có, mỗi kitô hữu cũng là một viên đá để xây dựng Hội
Thánh. Nguyên văn câu nói của Phêrô trong thư thứ nhất của ngài là : “Hãy
để Thiên Chúa dùng anh em như những viên đá sống động mà xây nên Đền thờ thiêng
liêng” (1 Pr 2,5)
Như thế, thánh Phêrô
không dành độc quyền xây dựng Hội Thánh mà chia quyền ấy cho mọi kitô hữu. Công
đồng Vaticanô II cũng nói không khác với Phêrô : mọi kitô hữu đều có sứ mạng
xây dựng Hội Thánh, mỗi người trong cương vị của mình, hoàn cảnh của mình và
theo khả năng của mình.
Có một bài cầu nguyện
rất đặc biệt mà tôi đã đọc trong một quyển sách. Tôi không còn nhớ tựa đề quyển
sách đó, cũng không nhớ tên tác giả, nhưng vẫn nhớ nội dung lời cầu nguyện ấy mặc
dù không nhớ kỹ từng lời. Đó là lời cầu nguyện của một viên gạch. Viên gạch này
nằm sát chân tường. Đôi khi nó nhìn lên những viên gạch khác và trong lòng nó
chợt nảy ra những so sánh, những ước ao, và nó cầu nguyện như sau :
Lạy Chúa, con chỉ
là một viên gạch tầm thường nằm sát dưới chân tường.
Con không được như
viên gạch xây cửa, ở ngay tầm mắt người ta.
Con không được như
viên gạch xây mặt tiền, hãnh diện nhìn người qua kẻ lại và sung sướng được người
ta khen đẹp.
Con không được như
viên gạch trong phòng khách, hàng ngày được người ta lau chùi đánh bóng.
Con chỉ là một viên
gạch tầm thường nằm sát chân tường.
Nhưng viên gạch ấy đã
suy nghĩ, rồi nó cầu nguyện thêm :
Nhưng lạy Chúa, con
vui vì chỗ ở của con, con vui với nhiệm vụ của con. Con mừng vì con cũng có góp
phần trong ngôi nhà xinh đẹp này. Không có phần nhỏ bé và âm thầm của con thì bức
tường sẽ đổ, ngôi nhà sẽ sập. Mặt tiền xinh đẹp kia không còn, cánh cửa xinh đẹp
kia không còn, phòng khách xinh đẹp kia cũng không còn.
Bài Tin Mừng về việc
Chúa chọn Phêrô làm đá tảng xây dựng Hội Thánh khiến ta liên tưởng tới một đoạn
Tin Mừng khác, Đức Giêsu nói về việc xây nhà trên đá (Mt 7,24-27).
Xây nhà trên đá là
gì ? Thưa là biết lắng nghe Lời Chúa và nhất là sau đó đem Lời Chúa ra thi
hành. Đức Giêsu bảo người đó là người khôn. Còn kẻ nào không lắng nghe Lời Chúa
và nhất là không thi hành lời Chúa thì giống như người ngu xây nhà trên cát.
Mỗi người chúng ta đều
có trách nhiệm xây dựng Giáo Hội, xây dựng giáo xứ, xây dựng xã hội và xây dựng
gia đình. Việc xây dựng đầu tiên, làm nền tảng cho mọi cuộc xây dựng tiếp theo,
chính là nỗ lực lắng nghe và sống Lời Chúa.
3. Đừng là gánh nặng cho nhau, mà hãy là đá để thành chỗ
dựa cho nhau
Trong cuộc sống chung,
khi mọi việc đều êm xuôi tốt đẹp thì hòa thuận yêu thương nhau rất là dễ, hạnh
phúc như đang bao bọc chung quanh mình. Nhưng khi khó khăn xảy đến thì mọi người
đều buồn phiền, bực bội, gắt gỏng… Một chuyện nhỏ cũng có thể gây nên một xung
đột lớn. Tại sao thế ?
Thưa vì trong những
lúc khó khăn như thế, người ta chỉ còn nghĩ đến nỗi khổ của mình mà không còn
nghĩ đến người khác, người ta chỉ nhớ rằng người khác phải có trách nhiệm với
mình mà quên rằng mình cũng có trách nhiệm với người khác.
Ai nấy cũng đã khổ rồi,
sao còn vô tình làm khổ nhau thêm ? Phải chi mỗi người nhớ đến trách nhiệm
của mình để đến an ủi người khác, san xẻ gánh nặng của người khác, và trở thành
chỗ dựa cho người khác thì tốt hơn biết mấy !
Hạnh phúc không phải
do thụ động chờ mà tới. Hạnh phúc phải do con người xây dựng, người này xây dựng
cho người kia, mọi người xây dựng cho nhau.
a/ Trách nhiệm âm
thầm
Có một người làm công,
ngày ngày đi quét lá rừng rụng xuống, gom lại một nơi rồi hốt đi. Một hôm một
đoàn người lên rừng chơi, thấy người quét lá họ rất đỗi ngạc nhiên, và họ càng
ngẩn ngơ khi biết rằng chính Hội đồng Thành phố đã thuê với số lương 7000 đồng
một tháng.
Sau một hồi vãng
cảnh, đoàn người trở về. Một số người tìm đến ông Chủ tịch Hội đồng thành phố đề
nghị hủy bỏ phụ khoản chi tiêu cho việc quét lá rừng vì quá vô ích. Ông Chủ tịch
cũng như Hội đồng chẳng hiểu căn do của phụ khoản kia, vì họ chỉ làm theo truyền
thống, nên cuối cùng quyết định không thuê người quét lá rừng nữa.
Ngay giữa thành
phố có một cái hồ rộng lớn, nước trong xanh, cây to in bóng mát, người qua lại
dập dìu. Mọi người ca tụng nó là viên ngọc trai điểm trang cho thành phố. Nhưng
lạ thay, một tháng sau ngày người quét lá rừng nghỉ việc, nước hồ trở nên đục
ngầu bẩn thỉu, không còn thấy bóng người hóng gió ngoạn cảnh, quán xá bên bờ hồ
vắng tanh… Cả thành phố trở nên buồn tẻ mà không hiểu tại đâu. Hội đồng Thành
phố nhóm ngay phiên họp bất thường để tra xét hiện tượng trên. Và sau cùng họ
tìm ra nguyên nhân : do người phu quét là rừng nghỉ việc nên lá rừng rụng
xuống, gió đùa lá bay tứ tung trên mặt đường, rồi rơi xuống hồ nước trong xanh,
gây nên tình trạng ô nhiễm…
Và ngay hôm đó họ
tái dụng người phu quét lá với số lương còn cao hơn xưa. (Trích “Phúc”)
b/ Trung thành với
trách nhiệm
Một ngày nọ vào năm
1780 bỗng dưng cả vùng tiểu bang Connecticut bị tối hẳn lại. Ai nấy đều cho rằng
đã đến ngày tận thế. Khi đó Hội đồng lập pháp tiểu bang đang họp. Nhiều người
yêu cầu hoãn cuộc họp để họ có thể về nhà cùng với gia đình chờ Chúa đến. Nhưng
ông chủ tịch nói : “Không biết hôm nay có phải là ngày tận thế hay không. Nếu
không thì không cần hoãn họp. Còn nếu phải thì chúng ta càng cần chu toàn nhiệm
vụ hơn nữa. Xin thắp nến lên” (Drinkwater).
CT : Anh chị em thân mến
Chúa Giêsu thiết lập Hội
Thánh để tiếp tục công cuộc cứu độ của Người. Chúng ta cùng cảm tạ Chúa và dâng
lời cầu xin.
1- Đức Thánh Cha là đấng
kế vị Thánh Phêrô / và thay mặt Chúa Giêsu / hướng dẫn dân Chúa trên đường lữ
thứ trần gian / Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa luôn gìn giữ Người khỏi mọi hiểm
nguy / và giúp đỡ Người chu toàn trọng trách của mình.
2- Các Đức Giám mục là
những đấng kế vị các thánh tông đồ / là thầy dạy chân lý cho các kitô hữu /
Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa luôn soi sáng / hướng dẫn / và nâng đỡ các ngài
trong đời sống mục vụ / vốn đầy dẫy những khó khăn và đau khổ.
3- Tuyên xứng đức tin
phải là việc làm thường xuyên của những người tin Chúa / Chúng ta hiệp lời cầu
xin Chúa cho các kitô hữu / luôn hiên ngang sống đức ái đã lãnh nhận / bất chấp
những thử thách cam go trong cuộc sống thường ngày.
4- Bổn phận của người
kitô hữu là luôn yêu mến / vâng lời / và bênh vực Hội Thánh / Chúng ta hiệp lời
cầu xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta / luôn trung thành với Hội Thánh / mến
yêu hàng giáo phẩm / nhất là biết tích cực cộng tác với các ngài trong việc xây
dựng nhiệm thể Chúa Kitô.
CT : Lạy Chúa, theo Thánh Gioan Tông đồ, tin không phải
là tuân giữ một số điều răn, nhưng là gắn bó và dấn thân theo Chúa. Xin cho tất
cả chúng con biết cố gắng sống trọn vẹn niềm tin mà thánh Gioan đã nhắc nhở
chúng con. Chúng con cầu xin nhờ…
– Trước kinh Lạy
Cha : Trong kinh Lạy Cha hôm nay, khi đọc câu “Xin cho Nước Cha trị đến”,
chúng ta hãy tha thiết cầu xin Chúa giúp mỗi người chúng ta biết nghĩ đến trách
nhiệm của mình trong việc xây dựng Nước Chúa.
Chúng ta đã ý thức
trách nhiệm của mình đối với Giáo Hội, xã hội và gia đình. Anh chị em hãy ra về
và cố gắng chu toàn những trách nhiệm ấy.
https://gpcantho.com/soi-chi-do-chua-nhat-21-tn-nam-a/
Lectio Divina:
Chúa Nhật XXI Thường Niên (A)
Chủ Nhật 23 Tháng Tám,
2020
Lectio Divina | Lectio Divina Năm A
Mùa Thường Niên
1. Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa Giêsu, xin
hãy sai Thần Khí Chúa đến giúp chúng con đọc Kinh Thánh với cùng tâm tình mà
Chúa đã đọc cho các môn đệ trên đường Emmau. Trong ánh sáng của Lời
Chúa, được viết trong Kinh Thánh, Chúa đã giúp các môn đệ khám phá
ra được sự hiện diện của Thiên Chúa trong nỗi đau buồn về bản án và cái chết của
Người. Vì thế, cây thập giá tưởng như là sự kết thúc của mọi niềm hy vọng,
đã trở nên nguồn mạch của sự sống và sự sống lại.
Xin hãy tạo trong
chúng con sự thinh lặng để chúng con có thể lắng nghe tiếng Chúa trong sự Tạo Dựng
và trong Kinh Thánh, trong các sự việc của đời sống hằng ngày và trong những
người chung quanh, nhất là những người nghèo khó và đau khổ. Nguyện xin Lời
Chúa hướng dẫn chúng con, để giống như hai môn đệ từ Emmau, chúng con cũng sẽ
được hưởng sức mạnh sự phục sinh của Chúa và làm chứng cho những người khác rằng
Chúa đang sống hiện hữu giữa chúng con như nguồn mạch của tình anh em, công lý
và hòa bình. Chúng con cầu xin vì danh Chúa Giêsu, con của Đức Maria, Đấng
đã mặc khải cho chúng con về Chúa Cha và đã sai Chúa Thánh Thần đến với chúng
con. Amen.
2. Bài Đọc
a) Phân
đoạn bài Tin Mừng để trợ giúp cho bài đọc:
Mt
16:13-14: Chúa Giêsu muốn biết ý kiến của dân chúng
Mt
16:15-16: Chúa Giêsu thách đố các môn đệ, và ông Phêrô trả lời thay
cho tất cả mọi người
Mt
16:17-20: Câu trả lời long trọng của Chúa Giêsu nói với ông
Phêrô
b) Chìa
khóa dẫn đến bài đọc:
Trong bài Tin Mừng
Chúa Nhật tuần này, Chúa Giêsu đặt câu hỏi liên quan đến việc dân chúng nghĩ
Người là ai: “Người ta bảo Con Người là ai?” Sau khi biết
ý nghĩ của đám đông, Chúa muốn biết ý kiến các môn đệ của Người. Ông
Phêrô, đại diện cho tất cả mọi người đã tuyên xưng đức tin của
ông. Chúa Giêsu xác nhận niềm tin của Phêrô. Trong bài đọc,
chúng ta hãy chú ý đến những gì tiếp theo đó: “Lời xác tín nào Chúa
Giêsu đã trao cho Phêrô?”
c) Phúc
Âm:
13 Khi ấy, Chúa Giêsu đến địa hạt thành Cêsarêa
Philíphê, Người hỏi các môn đệ rằng: “Người ta bảo Con Người là
ai?” 14 Các ông thưa: “Người thì bảo là
Gioan Tẩy Giả, kẻ thì bảo là Êlia, kẻ khác lại bảo là Giêrêmia hay một tiên tri
nào đó.” 15 Chúa Giêsu nói với các
ông: “Phần các con, các con bảo Thầy là ai?” 16 Simon
Phêrô thưa rằng: “Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống.” 17 Chúa
Giêsu trả lời rằng: “Hỡi Simon, con ông Giôna, con có phúc, vì chẳng
phải xác thịt hay máu huyết mặc khải cho con, nhưng là Cha Thầy, Đấng ngự trên
trời. 18 Vậy Thầy bảo cho con biết: Con
là Đá, trên đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và cửa địa ngục sẽ không thắng
được. 19 Thầy sẽ trao cho con chìa khóa nước trời: sự
gì con cầm buộc dưới đất, trên trời cũng cầm buộc; và sự gì con cởi mở dưới đất,
trên trời cũng cởi mở.” 20 Bấy giờ Người truyền cho
các môn đệ đừng nói với ai rằng Người là Đức Giêsu Kitô.
3. Giây phút thinh lặng cầu nguyện:
Để Lời Chúa được thấm
nhập và soi sáng đời sống chúng ta.
4. Một vài câu hỏi gợi ý:
Để giúp chúng ta trong
việc suy gẫm cá nhân.
a) Điểm nào trong bài Tin Mừng đánh động bạn nhất? Tại
sao?
b) Ý kiến của dân chúng về Đức Giêsu là
gì? Ý kiến của các môn đệ và ông Phêrô về Chúa Giêsu là
gì?
c) Ý kiến của tôi về Đức Giêsu là
gì? Tôi là ai đối với Chúa Giêsu?
d) Phêrô là tảng đá theo hai
nghĩa. Đó là gì? (Mt 16:21-23)
e) Tôi là loại đá nào đối với
những người khác? Cộng đoàn chúng ta là loại đá nào?
f) Trong đoạn Tin Mừng có nhiều ý kiến liên quan
đến Chúa Giêsu và một số cách để bày tỏ đức tin. Ngày nay, cũng có
nhiều ý kiến khác nhau liên quan đến Chúa Giêsu. Ý kiến của
cộng đoàn chúng ta về Chúa Giêsu ra sao? Từ điều này đưa ra kết luận
cho sứ vụ của chúng ta là gì?
5. Chìa khóa của bài đọc
Dành cho những ai muốn
đào sâu vào trong bài Tin Mừng.
a) Bối cảnh
của đoạn Phúc Âm chúng ta xuất hiện trong Tin Mừng Mátthêu:
* Cuộc đối
thoại giữa Chúa Giêsu và ông Phêrô nhận được những lời giải thích khác nhau và
có khi còn trái ngược nhau trong một số Giáo Hội Kitô giáo. Trong
Giáo Hội Công Giáo, đây là nền tảng cho sự ưu việt của Phêrô. Đây là
lý do tại sao, không phải trong thực tế, làm giảm bớt tầm quan trọng của đoạn
Phúc Âm, thật là tiện lợi để đặt nó trong bối cảnh Tin Mừng của Mátthêu, trong
các văn bản khác, những phẩm chất tương tự nói về Phêrô, hầu như tất cả, được
quy cho các người khác. Chúng không độc quyền thuộc về Phêrô.
* Tốt hơn
là chúng ta nên nhớ rằng Tin Mừng của Mátthêu được viết vào cuối thế kỷ thứ nhất
cho cộng đoàn người Do Thái cải đạo sống trong khu vực xứ Galilê và
Syria. Họ là những cộng đoàn chịu nhiều đau khổ và là các nạn nhân của
nhiều nghi kỵ về niềm tin của họ vào Đức Kitô. Tin Mừng của Mátthêu
cố gắng giúp họ vượt qua cơn khủng hoảng và khẳng định với họ trong đức tin vào
Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế, Người được sai đến để hoàn thành những lời hứa của Cựu
Ước.
b) Lời
bình giải về đoạn Tin Mừng:
Mt
16:13-16: Ý kiến của dân chúng và của các môn đệ về Chúa
Giêsu
Chúa Giêsu hỏi về ý kiến
của dân chúng và của các môn đệ liên quan đến Người. Các câu trả lời
khá là đa dạng. Gioan Tẩy Giả, tiên tri Êlia, tiên tri Giêrêmia, hay
một tiên tri nào đó. Khi Chúa Giêsu hỏi về ý kiến của các môn đệ,
Phêrô trở thành phát ngôn viên và nói: “Thầy là Đức Kitô, Con Thiên
Chúa hằng sống!” Câu trả lời của Phêrô có nghĩa là ông nhận ra rằng
trong Đức Giêsu, lời tiên tri của Cựu Ước được ứng nghiệm và trong Đức Giêsu,
chúng ta có sự mặc khải chắc chắn của Chúa Cha cho chúng ta. Lời
tuyên xưng này của Phêrô không phải là mới lạ. Trước hết, sau khi đi
trên mặt biển, các môn đệ khác đã tuyên xưng cùng một đức tin: “Quả
thật Thầy là Con Thiên Chúa!” (Mt 14:33). Trong Tin Mừng của Gioan,
Máctha đã tuyên xưng lời này giống như Phêrô: “Thầy là Đức Kitô, Con
Thiên Chúa, Đấng đã phải đến thế gian” (Ga 11:27).
Mt 16:17: Câu
trả lời của Chúa Giêsu nói với Phêrô: “Phêrô, con thật có phúc!”
Chúa Giêsu công bố
Phêrô là “Có Phúc!” bởi vì ông đã nhận lãnh sự mặc khải từ Chúa
Cha. Trong trường hợp này, phản ứng của Chúa Giêsu không phải là điều
mới lạ. Trước hết, Chúa Giêsu đã công bố điều vui mừng tương tự với
các môn đệ đã được thấy và nghe những điều mà trước đây không ai biết (Mt
13:16), và đã ngợi khen Chúa Cha vì Người mặc khải Con Người cho những kẻ bé mọn
và không mặc khải cho những kẻ khôn ngoan (Mt 11:25). Phêrô là một
trong những kẻ bé mọn này mà Chúa Cha đã mặc khải cho. Nhận thức về
sự hiện hữu của Thiên Chúa trong Đức Giêsu chẳng phải vì “từ xác thịt hay máu
huyết”, đó là, nó không phải là kết quả của nỗ lực con người, nhưng chính ra là
ân sủng mà Thiên Chúa ban cho những ai mà Người muốn.
Mt
16:18-20: Các thẩm quyền của Phêrô
Ông Phêrô nhận lãnh ba
thẩm quyền từ Đức Giêsu: (i) Làm tảng đá hỗ trợ,
(ii) Nhận chìa khóa Nước Trời, và (iii) Làm nền tảng của Giáo Hội.
i) Làm tảng
đá: Simon, con ông Giôna, nhận
được từ Đức Giêsu một tên mới là Kêpha, và có nghĩa là Đá. Đây là lý
do tại sao ông được gọi là Phêrô. Phêrô phải là tảng đá,
đó là, ông phải là nền tảng vững chắc cho Giáo Hội để các cửa của địa ngục sẽ
không thắng được. Với những lời này từ Chúa Giêsu nói với Phêrô,
Mátthêu khuyến khích các cộng đoàn ở Syria và Paléstine, đang chịu đau khổ và
là nạn nhân của các cuộc bách hại, để thấy trong Phêrô là một người lãnh đạo
người ta tìm kiếm sự hỗ trợ, để chính họ căn cứ liên quan đến nguồn gốc của họ. Mặc
dù là những cộng đoàn yếu kém và bị bách hại, họ đã có một cơ sở vững chắc, bảo
đảm bởi Lời của Chúa Giêsu. Tại thời điểm đó, các cộng đoàn đã có những
sự gắn bó thương mến mạnh mẽ với những người đã gầy dựng, những người cùng xứ sở
của cộng đoàn. Vì thế, Cộng Đoàn Syria và Paléstine nuôi dưỡng sự gắn
bó hiệp nhất của họ với con người Phêrô. Cộng đoàn Hy Lạp với con
người Phaolô. Một số cộng đoàn tại Á Châu, với con người của người
môn đệ Chúa yêu và các cộng đoàn khác với con người Gioan của sách Khải Huyền. Tự
xác định với những nhà lãnh đạo cùng xứ sở của họ đã giúp cho các cộng đoàn
nuôi dưỡng căn tính và tâm linh của họ tốt đẹp hơn. Nhưng điều này
cũng có thể là một nguyên nhân gây ra tranh chấp, như trong trường hợp của cộng
đoàn Côrintô (1Cr 1:11-12).
Làm tảng đá như
là căn bản của đức tin gợi lên Lời của Chúa gửi đến những người đang sống lưu
vong ở Babylon: “Hỡi ai theo đuổi sự công chính, hỡi kẻ đi tìm ĐỨC
CHÚA, hãy nghe Ta! Hãy đưa mắt nhìn lên tảng đá: từ tảng
đá này, các ngươi đã được đẽo ra; hãy đưa mắt nhìn vào hầm đá: từ hầm
đá này, các ngươi đã được lấy ra. Hãy ngước mắt nhìn tổ phụ Ábraham
và Sara, người đã sinh ra các ngươi; vì khi được Ta gọi, Ábraham chỉ có một
mình, nhưng Ta đã ban phúc lành cho nó, và cho nó trở nên đông đảo” (Is
51:1-2). Áp dụng cho Phêrô, phẩm lượng của nền tảng-đá này
cho thấy một sự khởi đầu mới của dân Thiên Chúa.
ii) Chìa
khóa Nước Trời: Phêrô nhận lấy
chìa khóa Nước Trời để cầm buộc và tháo cởi, đó là, để hòa giải người ta với
nhau và với Thiên Chúa. Này, ở đây một lần nữa cùng một quyền năng cầm
buộc và cởi bỏ, được ban cho không chỉ với Phêrô, nhưng cũng cho các môn đệ
khác (Ga 20:23) và cho những cộng đoàn của các ông (Mt 18:18). Một
trong những điểm mà Tin Mừng của Mátthêu khẳng quyết là hòa giải và tha thứ (Mt
5:7, 23-24, 38-42-48; 66:14-15-35). Tại Syria, trong những thập niên
80 và 90, bởi vì tin vào Chúa Giêsu, đã có nhiều căng thẳng trong các cộng đoàn
và chia rẽ trong gia đình. Một số chấp nhận Người là Đấng Mêssia và
những người khác thì không, và điều này là nguyên nhân gây ra căng thẳng và
xung đột. Mátthêu nhất quyết hòa giải. Việc hòa giải đã
và tiếp tục là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của các phối hợp viên của
cộng đoàn thời bấy giờ. Bắt chước Phêrô, họ phải cầm buộc và tháo cởi,
đó là, làm tất cả mọi việc có thể để có được sự hòa giải, chấp nhận lẫn nhau,
xây dựng tình huynh đệ thật sự “Bảy mươi lần bảy!” (Mt 18:22).
iii) Giáo
Hội: Từ ngữ Giáo Hội,
trong tiếng Hy Lạp là eklésia, xuất hiện 105 lần trong Tân Ước, hầu
như độc quyền trong sách Tông Đồ Công Vụ và trong các Thư Mục Vụ. Chỉ
ba lần trong các sách Phúc Âm, một lần duy nhất trong sách Tin Mừng của
Mátthêu. Chữ này có nghĩa đen là “được mời đến” hoặc “được chọn”. Nó
cho thấy người ta được mời gọi đến bởi Lời của Chúa, và những người tìm cách sống
với thông điệp Nước Trời mà Đức Giêsu đã mang đến cho chúng ta. Giáo
hội hoặc cộng đoàn không phải là Nước Trời, nhưng là một công cụ hay một chỉ dấu
của Nước Trời. Nước Trời thì rộng lớn hơn nhiều. Trong
Giáo Hội, trong cộng đoàn, điều gì sẽ xảy ra khi một nhóm người để cho Thiên
Chúa ngự trị và để cho Thiên Chúa là “Chúa” của đời sống họ, là sự hiện diện của
sự chịu quy phục hoặc là nên chịu quy phục dưới mắt của mọi người.
c) Phần
đào sâu hơn:
i) Hình ảnh
của Thánh Phêrô:
Phêrô, một ngư phủ
đánh cá, đã trở thành kẻ đi lưới người (Mc 1:17). Ông đã kết hôn (Mc
1:3). Ông là một người tốt bụng, rất nhân bản. Ông là một
người lãnh đạo tự nhiên trong số mười hai môn đệ đầu tiên của Chúa
Giêsu. Đức Giêsu tôn trọng khả năng lãnh đạo này và làm cho Phêrô
thành người chăm sóc cho cộng đoàn đầu tiên của Người (Ga
21:17). Trước khi tham gia vào cộng đoàn của Chúa Giêsu, Phêrô được
gọi là Simon, con ông Giôna (Simao Bar Jona) (Mt
16:17). Chúa Giêsu gọi ông là Kêpha hay là Tảng Đá (Ga
1:42), người sau này trở thành Phêrô (Lc 6:14).
Bằng vào bản chất và
cá tính của ông, Phêrô có thể làm được tất cả mọi việc, ngoại trừ pietra
– tảng đá. Ông có can đảm nói, nhưng trong lúc gặp nguy hiểm ông
đã để cho mình bị chi phối bởi sự sợ hãi và chạy trốn. Ví dụ, vào thời
điểm Chúa Giêsu đi trên mặt biển, Phêrô đã xin “Lạy Chúa, xin truyền cho con đi
trên mặt nước mà đến với Ngài”. Chúa Giêsu trả lời: “Phêrô,
con cứ đến!” Phêrô bước ra khỏi thuyền và bước đi trên mặt biển. Nhưng
ngay khi ông thấy một con sóng cao, ông đâm sợ, mất lòng tin, và bắt đầu chìm
và ông la lên: “Lạy Chúa, xin cứu con với!” Chúa Giêsu đã
trấn an ông và đã cứu ông (Mt 14:28-31).
Trong Bữa Tiệc Ly,
Phêrô thưa với Chúa Giêsu: “Lạy Thầy, dầu có phải chết với Thầy, con
cũng không chối Thầy!” (Mc 14:31), nhưng chỉ vài giờ sau đó, trong
dinh Thượng Tế, trước mặt người tớ gái, khi Chúa Giêsu đã bị bắt, Phêrô đã chối
Chúa, thề rằng ông không hề có liên hệ gì với Đức Giêsu (Mc 14:66-72).
Khi Chúa Giêsu ở trong
Vườn Cây Dầu, Phêrô đã tuốt gươm (Ga 18:10), nhưng cuối cùng lại chạy trốn, bỏ
lại Chúa Giêsu một mình (Mc 14:50). Bằng vào bản chất, Phêrô không
phải là tảng đá!
Nhưng ông Phêrô này, rất
yếu đuối và rất con người, giống như chúng ta, ông trở nên tảng đá, bởi vì Chúa
Giêsu cầu nguyện cho ông và nói: “Phêrô, Thầy đã cầu nguyện cho con,
để con khỏi mất lòng tin, và một khi con đã trở lại, hãy làm cho anh em con nên
vững mạnh!” (Lc 22:31-32). Đây là lý do tại sao Đức Giêsu
có thể nói: “Con là Đá (Phêrô) và trên đá này Thầy sẽ xây Giáo Hội của
Thầy” (Mt 16:18). Chúa Giêsu giúp ông trở thành tảng đá. Sau
khi Phục Sinh, tại Galilê, Chúa Giêsu hiện ra với Phêrô và hỏi ông hai lần: “Phêrô,
con có yêu mến Thầy không?” Và Phêrô đã thưa lại hai lần: “Lạy
Thầy, Thầy biết con yêu mến Thầy!” (Ga 21:15-16). Khi
Chúa Giêsu lặp lại câu hỏi lần thứ ba, Ông Phêrô đã buồn bã. Có lẽ
ông nhớ rằng ông đã chối Chúa Giêsu ba lần. Với câu hỏi lần thứ ba
này ông thưa lại: “Lạy Thầy, Thầy biết hết mọi sự! Thầy
biết con yêu mến Thầy rất nhiều!” Và vào lúc ấy Chúa Giêsu trao phó
cho ông việc chăm sóc các chiên con của Người, nói rằng: “Phêrô, hãy
chăm sóc các chiên con của Thầy!” (Ga 21:17). Với sự giúp đỡ của
Chúa Giêsu, độ cứng của đá tăng tiến trong Phêrô và được mặc khải vào ngày Lễ
Ngũ Tuần.
Vào ngày Lễ Ngũ Tuần,
sau khi Chúa Thánh Thần hiện xuống, Phêrô mở cửa căn phòng nơi mà tất cả mọi
người tề tựu, đã bị khóa kín vì lo sợ người Do Thái (Ga 20:19), ông thu hết can
đảm và bắt đầu công bố với dân chúng về Tin Mừng của Chúa Giêsu (Cv
2:14-40). Và ông đã không ngừng nghỉ làm việc ấy! Nhờ vào
sự rao giảng can trường về biến cố Phục Sinh này, ông đã bị tống ngục (CV
4:3). Trong khi xét xử, ông đã bị cấm không được công bố Tin Mừng
(Cv 4:18), nhưng ông Phêrô đã không tuân theo lệnh cấm này. Ông
nói: “Chúng tôi biết rằng chúng tôi phải vâng lời Thiên Chúa hơn là
vâng lời người phàm!” (Cv 4:19; 5:29). Ông đã bị bắt một lần nữa (Cv
5:1826). Ông đã bị đánh đòn (Cv 5:40). Nhưng ông đã
nói: “Cám ơn. Nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục!” (xem
Cv 5:42).
Tông truyền nói rằng
vào cuối cuộc đời ông, tại Rôma, ông Phêrô đã bị bắt và bị kết án tử hình, và xử
chết treo trên thập giá. Ông đã yêu cầu được đóng đinh ngược đầu xuống
đất. Ông tin rằng ông không xứng đáng được chết như Chúa
Giêsu. Phêrô đã trung tín với chính mình cho đến chết!
ii) Kết thúc
bối cảnh: Mt 16:21-23
Phêrô đã thú nhận: “Thầy
là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống!” Ông đã tưởng tượng một Đấng
Thiên Sai vinh hiển, và Chúa Giêsu đã sửa ông: “Thật là cần thiết
cho Đấng Cứu Thế phải chịu đau khổ và chết tại Giêrusalem.” Bằng
cách nói “thật là cần thiết”, Người cho thấy rằng sự đau khổ đã được ứng trước
trong các lời Ngôn Sứ (Is 53:2-8). Nếu ông Phêrô chấp nhận Chúa
Giêsu là Đấng Mêssia và Con Thiên Chúa, ông cũng phải chấp nhận Người là Đấng
Thiên Sai Tôi Tớ, Đấng sẽ bị giết chết. Không những chỉ là sự chiến
thắng vinh quang, mà cũng là cuộc hành trình tiến về thập
giá! Nhưng ông Phêrô không chấp nhận việc chỉnh sửa và tìm cách ngăn
cản Người.
Phản ứng của Chúa
Giêsu thật đáng ngạc nhiên: “Satan, hãy lui ra sau
Ta! Con đang là một trở ngại trên con đường Ta đi bởi vì những gì
con đang suy nghĩ không phải là lối suy nghĩ của Thiên Chúa mà là như người
phàm”. Satan là một trong những kẻ ngăn cách chúng ta khỏi con đường
mà Thiên Chúa đã vạch ra cho chúng ta. Nói theo nghĩa đen, Chúa
Giêsu nói: “Hãy lui ra sau Ta” (Hãy xéo đi!). Phêrô đã muốn
đặt mình ở phía trước và định hướng đi. Chúa Giêsu
nói: “Hãy lui ra sau Ta!” Người cho thấy rằng Đấng định
hướng đường đi và chỉ đạo không phải là Phêrô, mà là Chúa Giêsu. Môn
đệ phải theo Thầy. Ông phải sống trong sự
chuyển đổi liên tục.
Lời của Chúa Giêsu
cũng là một nhắc nhở cho tất cả những ai hướng dẫn hoặc chỉ đạo một cộng
đoàn. Họ phải “theo” Chúa Giêsu và không đặt mình vào phía trước Người
như Phêrô đã muốn làm. Không, chỉ có họ mới có thể chỉ ra phương hướng
hoặc đường đi. Nếu không, giống như Phêrô, họ không phải là tảng
đá hỗ trợ, nhưng họ trở thành tảng đá cản đường. Vì
thế, một số các nhà lãnh đạo của cộng đoàn vào thời Mátthêu, đầy rẫy những mơ hồ. Không
những thế, thậm chí ngày nay điều này cũng đang xảy ra giữa chúng
ta!
6. Thánh Vịnh
121
Chúa là Đấng hỗ trợ
tôi
Tôi ngước mắt nhìn lên
rặng núi,
ơn phù hộ tôi đến tự nơi nao?
Ơn phù hộ tôi đến từ ĐỨC CHÚA
là Đấng dựng nên cả đất trời.
Xin Đấng gìn giữ bạn đừng
để bạn lỡ chân trật bước,
xin Người chớ ngủ quên.
Đấng gìn giữ Israel,
lẽ nào chợp mắt ngủ quên cho đành!
Chính CHÚA là Đấng
canh giữ bạn,
chính CHÚA là Đấng vẫn chở che,
Người luôn luôn ở gần kề.
Ngày sáu khắc, vầng ô không tác hoạ,
đêm năm canh, vành nguyệt chẳng hại chi.
CHÚA giữ gìn bạn khỏi mọi điều bất hạnh,
giữ gìn cho sinh mệnh an toàn.
CHÚA giữ gìn bạn lúc ra vào lui tới,
từ giờ đây cho đến mãi muôn đời.
7. Lời Nguyện Kết
Lạy Chúa Giêsu, chúng
con xin cảm tạ Chúa về Lời Chúa đã giúp chúng con hiểu rõ hơn ý muốn của Chúa
Cha. Nguyện xin Thần Khí Chúa soi sáng các việc làm của chúng con và ban
cho chúng con sức mạnh để thực hành Lời Chúa đã mặc khải cho chúng con.
Nguyện xin cho chúng con, được trở nên giống như Đức Maria, thân mẫu Chúa,
không những chỉ lắng nghe mà còn thực hành Lời Chúa. Chúa là Đấng hằng sống
hằng trị cùng với Đức Chúa Cha trong sự hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn
thuở muôn đời. Amen.
https://dongcatminh.org/event/lectio-divina-chua-nhat-xxi-thuong-nien-a/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét