17/01/2014
Thứ Sáu sau Chúa Nhật
1 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (năm II) 1 Sm 8,4-7.10-22a
"Các
ngươi sẽ ca thán vì nhà vua, nhưng Chúa sẽ không nhậm lời các ngươi, vì các
ngươi đã xin ban cho các ngươi một nhà vua".
Trích
sách Samuel quyển thứ nhất.
Trong
những ngày ấy, tất cả các kỳ lão Israel tập họp lại và đến cùng Samuel ở
Ramtha, và nói với người rằng: "Nay ông đã già rồi và con cái ông không đi
trong đường lối của ông; vậy ông hãy đặt lên cho chúng tôi một nhà vua, để xét
xử chúng tôi, như tất cả các dân tộc khác".
Lời
ấy làm cho Samuel phật lòng, vì họ đã nói: "Ông hãy cho chúng tôi một nhà
vua, để xét xử chúng tôi". Samuel cầu nguyện cùng Chúa. Và Chúa phán cùng
ông rằng: "Ngươi cứ nghe theo dân trong những gì họ sẽ nói với ngươi, vì
không phải họ khinh bỉ ngươi, mà là khinh bỉ Ta, để Ta không còn cai trị họ nữa".
Vậy
Samuel đã nói tất cả những lời Chúa cho dân nghe khi họ xin một nhà vua. Người
nói: "Ðây là quyền bính của vua sẽ cai trị các ngươi: Ông sẽ bắt con trai
các ngươi xung vào đoàn chiến xa và đoàn kỵ binh, và họ sẽ chạy trước xa giá của
ông. Ông cắt đặt người thì chỉ huy một ngàn, người thì chỉ huy năm mươi binh
lính, kẻ thì cày ruộng gặt lúa, người thì chế tạo quân cụ và chiến xa. Còn con
gái các ngươi, ông sẽ bắt làm thợ sản xuất dầu thơm, nấu ăn và làm bánh. Còn đồng
ruộng các ngươi, vườn nho, vườn ô liu tốt nhất của các ngươi, ông sẽ tịch thu
và ban cho các đầy tớ của ông. Ông sẽ đánh thuế một phần mười vào mùa màng và
vườn nho các ngươi, để nuôi các vị thái giám và đầy tớ của ông. Ông sẽ bắt tôi
tớ trai gái, các thanh niên cường tráng và cả lừa của các ngươi mà xung vào
công việc của ông. Ông sẽ đánh thuế một phần mười vào đoàn vật của các ngươi,
và chính các ngươi sẽ trở thành nô lệ của ông. Trong ngày đó, các ngươi sẽ ca
thán vì nhà vua mà các ngươi tuyển chọn, nhưng Chúa sẽ không nhậm lời các
ngươi, vì các ngươi đã xin ban cho các ngươi một nhà vua!"
Nhưng
dân không muốn nghe lời Samuel, và nói với người rằng: "Không, chúng tôi
phải có vua, chúng tôi phải giống như mọi dân tộc khác; nhà vua sẽ xét xử chúng
tôi, sẽ đi trước chúng tôi, và sẽ đánh giặc cho chúng tôi". Samuel nghe tất
cả những lời dân nói, và thưa lại cùng Chúa. Nhưng Chúa nói cùng Samuel rằng:
"Ngươi cứ nghe họ và thiết lập cho họ một nhà vua".
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 88, 16-17. 18-19
Ðáp: Tôi sẽ ca ngợi
tình thương của Chúa tới muôn đời (c. 2a).
Xướng:
1) Phúc thay dân tộc biết hân hoan, lạy Chúa, họ tiến thân trong ánh sáng nhan
Ngài. Họ luôn luôn mừng rỡ vì danh Chúa, và tự hào vì đức công minh Ngài. -
Ðáp.
2)
Vì Chúa là vinh quang, quyền năng của họ, nhờ ân huệ Chúa, uy quyền của chúng
tôi được suy tôn. Bởi chưng khiên thuẫn chúng tôi là của Chúa, và vua chúng tôi
thuộc về Ðấng Thánh của Israel. - Ðáp.
Alleluia:
Tv 118, 27
Alleluia,
alleluia! - Xin Chúa cho con hiểu đường lối những huấn lệnh của Chúa, và con
suy gẫm các điều lạ lùng của Chúa. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mc 2, 1-12
"Con
Người có quyền tha tội dưới đất".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Sau
ít ngày, Chúa Giêsu lại trở về Capharnaum; nghe tin Người đang ở trong nhà, nhiều
người tuôn đến đông đảo, đến nỗi ngoài cửa cũng không còn chỗ đứng, và Người giảng
dạy họ. Người ta mang đến cho Người một kẻ bất toại do bốn người khiêng. Vì dân
chúng quá đông, không thể khiêng đến gần Người được, nên họ dỡ mái nhà trên chỗ
Người ngồi một lỗ to, rồi thòng chiếc chõng với người bất toại xuống. Thấy lòng
tin của họ, Chúa Giêsu nói với người bất toại rằng: "Hỡi con, tội lỗi con
được tha". Lúc ấy, có một ít luật sĩ ngồi đó, họ thầm nghĩ rằng: "Sao
ông này lại nói thế? Ông nói phạm thượng. Ai có quyền tha tội, nếu không phải
là một mình Thiên Chúa". Chúa Giêsu biết tâm trí họ nghĩ như vậy, liền nói
với họ: "Tại sao các ông nghĩ như thế? Nói với người bất toại này: "Tội
lỗi con được tha" hay nói: "Hãy chỗi dậy vác chõng mà đi", đàng
nào dễ hơn? Nhưng (nói thế là) để các ông biết Con Người có quyền tha tội dưới
đất". - Người nói với kẻ bất toại: "Ta truyền cho con hãy chỗi dậy,
vác chõng mà về nhà". Lập tức người ấy đứng dậy, vác chõng ra đi trước mặt
mọi người, khiến ai nấy sửng sốt và ngợi khen Thiên Chúa rằng: "Chúng tôi
chưa từng thấy như thế bao giờ".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Chữa
người bất toại
Một
điểm trong phép lạ chữa người bất toại được ghi lại trong Tin Mừng hôm nay đáng
chúng ta lưu ý, đó là Chúa Giêsu không nói ngay: "Ta chữa lành cho
con", nhưng Ngài nói với người bất toại: "Con đã được tha tội rồi".
Qua đó, Chúa Giêsu mạc khải Ngài là Thiên Chúa, bởi vì chỉ Thiên Chúa mới có
quyền tha tội. Chính những kẻ chống đối Chúa Giêsu cũng nghĩ như thế, và vì
không tin Ngài là Thiên Chúa, cho nên họ nghĩ thầm rằng: "Sao ông này lại
dám nói như vậy? Ông ta nói phạm thượng". Nhưng Chúa Giêsu đã nhân cơ hội
này để một lần nữa chứng tỏ Ngài là Thiên Chúa, vì Ngài đọc thấu tư tưởng thầm
kín của họ. Ngài bảo họ: "Sao trong bụng các ông lại nghĩ những điều ấy?"
Rồi Ngài nói với những kẻ không tin: "Trong hai điều: một là bảo người bất
toại: "Con đã được tha tội", hai là bảo: "Ðứng dậy, vác chõng mà
đi", điều nào dễ hơn". Thật ra, hai điều này đều khó, và Chúa Giêsu
quả quyết: "Ðể các ông biết: ở dưới đất, Con Người có quyền tha tội, Ta
truyền cho anh hãy đứng dậy, vác chõng đi về nhà", lập tức người ấy đứng dậy
vác chõng mà đi trước mặt mọi người, khiến ai nấy đều sửng sốt và tôn vinh
Thiên Chúa.
Chúa
Giêsu đã thực hiện phép lạ để chứng minh Ngài có quyền tha tội, vì Ngài là
Thiên Chúa. Như những người chống đối Chúa, ngày nay cũng có nhiều người không
chấp nhận quyền tha tội của Chúa, quyền này đã được Chúa trao cho các Tông đồ,
và qua các ngài cho Giáo Hội. Giáo Hội vẫn tiếp tục công việc tha tội trong Bí
tích sám hối và hòa giải. Nhờ Bí tích này, tội nhân sau khi lãnh Bí tích rửa tội
được ơn tha thứ và làm hòa với Thiên Chúa. Từ ít lâu nay, có một cơn khủng hoảng
đối với Bí tích giải tội: nhiều người không còn lãnh nhận Bí tích giải tội,
không còn quí trọng ơn tha tội, vì đã đánh mất ý thức về tội lỗi: có thể họ cần
được Thiên Chúa ban cho điều này điều nọ, nhưng không thấy cần được Thiên Chúa
tha cho những tội đã phạm.
Lời
Chúa hôm nay mời gọi chúng ta trở về với tác vụ chính của Chúa Giêsu ngay từ đầu:
tác vụ tha tội, hòa giải con người với Thiên Chúa. Ước gì chúng ta luôn ý thức
về tội lỗi và quí trọng ơn tha thứ qua Bí tích giải tội.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần I TN2
Bài đọc: I Sam 8:4-7, 10-22a;
Mk 2:1-12.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phải lắng nghe, hiểu
thấu, và thực hành Lời Chúa.
Thiên
Chúa luôn dạy dỗ và hướng dẫn con người trong mọi sự, ngày xưa cũng như thời
nay; nhưng rất ít người chịu lắng nghe, tìm hiểu, và mang ra thực hành. Vì thế,
không lạ gì mà con người vẫn tiếp tục cuộc sống triền miên đau khổ trong tội lỗi
của mình.
Các
Bài Đọc hôm nay tập trung trong việc con người cần lắng nghe và đáp trả Lời
Chúa. Trong Bài Đọc I, năm lẻ, tác-giả Thư Do-Thái nhấn mạnh đến việc: nếu con
người không chịu tuân giữ Lời Chúa dạy, họ sẽ không được vào chốn yên nghỉ của
Người. Trong Bài Đọc I, năm chẵn, con cái Israel xin ngôn-sứ Samuel chọn cho họ
một vị vua như bao quốc gia khác để cai trị họ, vì họ đã mất tin tưởng nơi ông,
và không còn muốn nghe lời hướng dẫn của Thiên Chúa qua ông nữa. Trong Phúc Âm,
Chúa Giêsu dùng uy quyền chữa lành để chứng minh Ngài có quyền tha tội; và như
một hậu quả, Ngài đến từ Thiên Chúa.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I (năm chẵn):
"Hãy nghe theo tiếng chúng, và hãy đặt một vua cai trị chúng."
1.1/
Con người không thấu hiểu điều mình xin: "Đứng núi này trông núi kia" luôn là ảo
tưởng của con người. Họ thường không bao giờ bằng lòng với hoàn cảnh hiện tại
và cảm nhận được hạnh phúc trong những gì họ đang có; nhưng luôn mong muốn, tìm
tòi, và cầu xin cho được những gì họ nghĩ phải có thì mới hạnh phúc. Kết quả là
họ chẳng bao giờ có được bình an và hạnh phúc như lòng mong muốn. Trình thuật
hôm nay là một ví dụ điển hình.
(1)
Dân chúng không muốn nghe lời ông Samuel, ngôn sứ của Thiên Chúa: Toàn thể các kỳ mục
tập hợp lại và đến với ông Samuel ở Ramah. Họ nói với ông: "Ông coi, ông
già rồi, và các con ông lại không đi theo đường lối của ông. Vậy bây giờ, xin
ông lập cho chúng tôi một vua để vua xét xử chúng tôi, như trong tất cả các dân
tộc."
(2)
Dân chúng không muốn Thiên Chúa làm vua cai trị họ: Ông Samuel rất bực
mình với lời yêu cầu và ông cầu nguyện với Đức Chúa cho biết phải giải quyết
cách nào. Đức Chúa phán với ông Samuel: "Ngươi cứ nghe theo tiếng của dân
trong mọi điều chúng nói với ngươi, vì không phải chúng gạt bỏ ngươi, mà là
chúng gạt bỏ Ta, không chịu để Ta làm vua của chúng.''
1.2/
Con người phải lãnh nhận hậu quả của những gì mình mong muốn.
(1)
Thiên Chúa báo trước hậu quả: Dân chúng không đủ khôn ngoan để tiên liệu trước những gì sẽ xảy
ra do việc có vua cai trị; vì thế, Thiên Chúa phải báo trước những hậu quả do
việc có vua: "Đây là quyền hành của nhà vua sẽ cai trị anh em: Các con
trai anh em, ông sẽ bắt mà cắt đặt vào việc trông coi xe và ngựa của ông, và
chúng sẽ chạy đàng trước xe của ông... Các con gái anh em, ông sẽ bắt vào làm
thợ chế nước hoa, nấu ăn và làm bánh. Đồng ruộng, vườn nho, vườn cây ô-liu tốt
nhất của anh em, ông sẽ lấy mà cho bề tôi của ông... Các tôi tớ nam nữ, các người
trai tráng khá nhất của anh em, các con lừa của anh em, ông sẽ bắt mà dùng vào
việc của ông. Chiên dê của anh em, ông sẽ đánh thuế thập phân. Còn chính anh em
sẽ làm nô lệ cho ông. Ngày ấy, anh em sẽ kêu than vì vua của anh em mà anh em
đã chọn cho mình, nhưng ngày ấy Đức Chúa sẽ không đáp lời anh em."
(2)
Dân chúng chấp nhận hậu quả: Nếu những người có khôn ngoan đủ, họ sẽ nhận ra điều các kỳ mục
xin là rồ dại, vì những lý do sau: Thứ nhất, làm sao kiếm được một vị vua nào
cai trị dân khôn ngoan hơn Thiên Chúa? Thứ hai, họ được tự do khi Thiên Chúa
cai trị; nhưng họ và con cháu họ phải làm nô lệ khi có vua. Thứ ba, họ phải
đóng đủ mọi thứ thuế để có tiền trang trải cho những nhu cầu của nhà vua. Sau
cùng, nếu họ đã lựa chọn có vua, họ sẽ phải lãnh nhận mọi hậu quả; lúc đó, họ
có kêu trách, cũng đã quá muộn.
Nhưng
dân vẫn cứng đầu, không chịu nghe theo những lời cắt nghĩa của ông Samuel. Họ nói:
"Không! Phải có một vua cai trị chúng tôi! Cả chúng tôi cũng sẽ giống như
mọi dân tộc. Vua chúng tôi sẽ xét xử chúng tôi, sẽ dẫn đầu chúng tôi và sẽ lãnh
đạo các cuộc chiến của chúng tôi." Ông Samuel nghe tất cả những lời của
dân và nói lại những lời ấy cho Đức Chúa nghe. Đức Chúa phán với ông Samuel:
"Hãy nghe theo tiếng chúng, và hãy đặt một vua cai trị chúng."
2/
Phúc Âm:
Chúa Giêsu là Thiên Chúa vì Ngài làm được những việc Thiên Chúa làm.
2.1/
Chúa Giêsu có uy quyền chữa bệnh: Trình thuật kể: “Đang khi Người giảng dạy cho họ,
người ta đem đến cho Đức Giêsu một kẻ bại liệt, có bốn người khiêng. Nhưng vì
dân chúng quá đông, nên họ không sao khiêng đến gần Người được. Họ mới dỡ mái
nhà, ngay trên chỗ Người ngồi, làm thành một lỗ hổng, rồi thả người bại liệt nằm
trên chõng xuống.” Mái nhà của người Do-Thái không xuôi ra hai bên như mái nhà
chúng ta, mà phẳng như hình chữ nhật để người ta có thể dùng làm sân thượng để
hóng mát. Vì thế, việc dỡ mái nhà xuống cũng đơn giản và ít gây thiệt hại. Khi
thấy cách biểu lộ niềm tin của họ, Chúa Giêsu bảo người bại liệt: "Này
con, con đã được tha tội rồi." Tội này có thể là tội dỡ mái nhà hay tội của
người bại liệt.
2.2/
Chúa Giêsu có quyền tha tội:
(1)
Tội lỗi và hình phạt: Theo
truyền thống Do-Thái, hình phạt là hậu quả của tội lỗi: có thể của cá nhân hay
của cha mẹ (Job 4:7, Jn 9:2). Các Rabbi có câu: “Không người bệnh nào được lành
bệnh cho tới khi tất cả tội lỗi của anh được tha thứ.”
(2)
Lý luận của Chúa Giêsu: Khi
Ta tha hình phạt qua việc chữa lành, là Ta tha tội, nguyên nhân của hình phạt.
(3)
Lý luận của các Kinh-sư: Trong
đám đông, có nhiều các Kinh-sư đến không phải để nghe Thiên Chúa giảng, nhưng để
bới lá tìm sâu để có thể kết án Chúa, và họ nghĩ họ đã tìm ra lý do để kết án
Chúa phạm thượng: " Sao ông này lại dám nói như vậy? Ông ta nói phạm thượng!
Ai có quyền tha tội, ngoài một mình Thiên Chúa?"
(4)
Chúa Giêsu dùng lý luận của các Kinh-sư và việc chữa lành để chứng minh cho họ
biết Ngài là Thiên Chúa:
“Tâm trí Đức Giêsu thấu biết ngay họ đang thầm nghĩ như thế, Người mới bảo họ:
"Sao trong bụng các ông lại nghĩ những điều ấy? Trong hai điều: một là bảo
người bại liệt: "Con đã được tha tội rồi," hai là bảo: "Đứng dậy,
vác lấy chõng của con mà đi," điều nào dễ hơn?” Dĩ nhiên điều dễ làm hơn
là bảo “Con đã được tha tội rồi;” vì không ai có thể kiểm chứng được, còn điều
khó làm là bảo "Đứng dậy, vác lấy chõng của con mà đi;" phải là người
có uy quyền mới làm được và mọi người đều kiểm chứng.
“Vậy,
để các ông biết: ở dưới đất này, Con Người có quyền tha tội, Đức Giêsu bảo người
bại liệt, Ta truyền cho con: Hãy đứng dậy, vác lấy chõng của con mà đi về
nhà!" Người bại liệt đứng dậy, và lập tức vác chõng đi ra trước mặt mọi
người, khiến ai nấy đều sửng sốt và tôn vinh Thiên Chúa. Họ bảo nhau:
"Chúng ta chưa thấy vậy bao giờ!"
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Nghe giảng là để dẫn tới đức tin hay làm cho đức tin tăng trưởng hơn, chứ không
phải nghe cho qua lần chiếu lệ. Cả người rao giảng lẫn các tín hữu, chúng ta phải
tôn trọng lúc lắng nghe và chia sẻ Lời Chúa.
-
Nếu chúng ta khinh thường hay không chịu chuẩn bị, chúng ta đã hoang phí thời
giờ của người rao giảng cũng như người nghe; và nhất là không đạt được mục đích
của cuộc đời: được sống với Thiên Chúa muôn đời.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
HẠT GIỐNG NẢY MẦM
Mc 2,1-12
A. Hạt giống...
Văn thể của đoạn này là "câu nói trong
khung", nghĩa là tác giả tuy kể một câu chuyện nhưng chuyện đó chỉ là một
cái khung để làm nổi bật một câu nói của Chúa Giêsu. Câu nói quan trọng đó là
c.5 "Tội của con đã được tha". Chính câu nói này và cuộc tranh luận
về nó mới là trọng tâm. Chuyện chữa người bất toại chỉ là một cơ hội, một cái
khung.
Hai chi tiết văn phạm đáng chú ý : 1/ Động từ ở
thể thụ động (được tha), hiểu ngầm kẻ tha tội là Thiên Chúa. Chúa Giêsu chính
là Thiên Chúa ; 2/ Động từ còn ở thì quá khứ (đã) nghĩa là Thiên Chúa đã tha
tội rồi, trước khi anh này phải dâng lễ theo luật buộc (Lv 6,17-23).
Quyền tha tội là độc quyền của Thiên Chúa. Bởi
vậy các thông giáo phản ứng ngay "Ông này phạm thượng". Chú ý họ dùng
động từ "phạm thượng" y như lời cáo trạng trước Thượng Hội Đồng Do
thái (14,63-64).
B.... nẩy mầm.
1. Người ta khiêng anh bất toại đến để mong Chúa
Giêsu chữa bệnh cho anh. Nhưng Chúa Giêsu tha tội trước rồi sau đó mới chữa
bệnh. Tội là thứ bệnh của linh hồn, nguy hiểm hơn bệnh thể xác. Nhưng chúng ta
thường làm ngược với Chúa Giêsu : khi mang bệnh thể xác thì chúng ta lo lắng
chạy chữa mau lẹ, còn khi mang tội chúng ta lại không lo.
2. Thân nhân của người bất toại rất tích cực lo
cho anh khỏi bệnh : khiêng đến nơi Chúa Giêsu đang giảng, chen lấn, leo lên mái
nhà, gở mái, thòng dây xuống... Ước gì ai cũng biết tích cực lo chữa bệnh linh
hồn cho thân nhân mình như vậy.
3. Ngày kia thánh Phanxicô Salêsiô cho một người
xưng tội. Người này xưng rất thành thật, khiêm nhượng và hết lòng ăn năn. Thánh
nhân cảm động lắm. Sau khi xưng tội xong, người ấy hỏi :
- Bây giờ cha biết tất cả những sự xấu xa của con
rồi. Cha nghĩ thế nào về con ?
- Bây giờ cha nhìn con như một đấng thánh.
- Chắc cha phải nói ngược lại mới được.
- Không. Cha nói theo lương tâm của cha. Con bây
giờ hoàn toàn khác trước rồi.
- Nhưng tội lỗi con đã phạm thì luôn luôn ở với
con mà.
- Không phải thế đâu con ạ. Khi bà Mađalêna đã ăn
năn trở lại, Chúa xem bà như một đấng thánh. Chỉ có bọn Pharisêu giả hình cứ
coi bà là kẻ tội lỗi.
- Nhưng đối với cha, con muốn biết cha nghĩ thế
nào về quá khứ của con ?
- Cha không nghĩ thế nào cả. Điều gì không có
trước mặt Chúa thì cha không nghĩ đến. Cha chỉ biết ngợi khen Chúa và vui mừng
vì con đã trở lại với Chúa. Cha muốn cùng các thánh trên trời vui mừng với con.
Nói xong, thánh nhân khóc. Người kia bỡ ngỡ hỏi
:
- Cha khóc à ? Chắc cha khóc vì thấy con phạm
nhiều tội quá ?
- Cha khóc vì thấy con đã sống lại với Chúa.
Thánh nhân biết rõ phép Giải tội không phải là
che dấu tội ta đã phạm, nhưng là rửa sạch hết mọi tội ta đã khiêm nhường xưng
ra. (Trích "Phúc")
4. "Thấy họ có lòng tin như vậy, Chúa Giêsu
bảo người bại liệt : Này con, con đã được tha tội rồi" (Mc 2,5)
Căn nhà bỗng nhiên bị bốc cháy. Ông bố nghe tin
liền chạy về. Về đến nơi, ông thấy đám cháy đã bốc cao và nghe có tiếng kêu
thất thanh ‘Ba ơi cứu con’. Khi thấy bóng đứa con út trên tầng cao, ông đã nhờ
đội cứu hoả giăng lưới bảo hộ để cho cậu nhảy xuống. Nhưng cậu vẫn do dự và sợ
hãi. Lúc ấy ông la lên : "Ba đây, đừng sợ. Nhảy xuống đi". Nhận ra
tiếng của cha và thấy bóng ông qua khói lửa, cậu đã thu hết can đảm nhảy xuống.
Mở mắt ra, cậu đã nằm trong vòng tay của cha. Niềm tin đã cứu sống cậu.
Tương tự như thế, niềm tin vào Chúa khiến người
bại liệt được chữa lành. Niềm tin cũng đem lại ơn tha thứ cho biết bao tội
nhân. Vâng niềm tin đã làm cho cuộc sống tươi sáng và hạnh phúc hơn.
Lạy Chúa, xin cho con luôn tin tưởng phó thác vào
tình yêu của Chúa. Xin cho con biết gieo mình vào bàn tay Ngài giữa cuộc sống
bao nỗi băn khoăn khắc khoải, để cuộc sống được an vui và hạnh phúc hơn.
(Epphata)
Lm.Carolo HỒ BẶC
XÁI – Gp. Cần Thơ
17/01/14 THỨ SÁU TUẦN 1 TN
Th. Antôn, viện phụ
Mc 2,1-12
Th. Antôn, viện phụ
Mc 2,1-12
CON ĐÃ ĐƯỢC THA TỘI RỒI !
Thấy họ có lòng tin như vậy,
Đức Giêsu bảo người bại liệt:”Này con, con đã được tha tội rồi.” (Mc 2,5)
Suy niệm: Người bại liệt không đi được, phải khiêng.
Người khiêng không chen vào được, phải trổ mái nhà để có thể đặt bệnh nhân
xuống trước mặt Đức Giêsu. Thật là vất vả. Niềm hy vọng được Đức Giêsu chữa
bệnh thật lớn biết bao! Nhưng sự đáp ứng của Người thoạt xem ra dường như ‘trật
khớp’: thay vì chữa bệnh, Người lại ... tha tội! Có lẽ không chỉ những kinh sư
mà cả bệnh nhân lẫn đám đông có mặt ở đấy đều bị bất ngờ. Nhưng đấy lại là một
sứ điệp lớn mà Chúa muốn truyền đạt:
1/ Lành bệnh là điều quan
trọng, nhưng được giải phóng khỏi tội lỗi là điều quan trọng hơn nhiều. (Chính
tội lỗi là căn nguyên của đau khổ, bệnh tật, và sự chết).
2/ Đức Giêsu thực là Đấng tha
tội, bởi Người chính là Thiên Chúa.
Mời Bạn: Tự vấn về cảm thức tội lỗi nơi mình. Bạn có
nhìn nhận mình là tội nhân? Bạn cảm nhận nỗi khổ đến mức nào do tình trạng tội
của mình (chẳng hạn, trong so sánh với những nỗi khổ do nghèo túng, bệnh tật,
cô đơn...)? Giữa bao nhiêu vấn đề cần giải quyết hiện nay trong đời sống của
bạn, vấn đề khẩn cấp nhất là tội lỗi. Bạn hãy đến với Chúa Giêsu. Chỉ có Người
mới có thể giải phóng cho bạn khỏi sự ràng buộc do tình trạng tội nơi mình.
Chia sẻ: Có lúc bạn ngại đến với Bí tích Hoà giải, có
lúc bạn xưng tội cách khô khan. Bạn tìm lý do tại sao.
Sống Lời Chúa: Thành tâm sám hối về tội lỗi mình và quyết tâm
đổi mới cuộc sống ngày từ bây giờ. Bạn sẵn sàng để lãnh bí tích Hòa Giải sớm
hết sức có thể mỗi khi phạm tội trọng.
Cầu nguyện: Đọc Kinh Ăn Năn Tội.
Thấy
họ có lòng tin
Lòng tin mạnh mẽ không lùi bước trước khó khăn cản
trở. Lòng tin đầy sáng tạo, dám tìm ra những con đường mới mẻ và khác thường.
Lòng tin mang tính tập thể, vì là niềm tin của cả nhóm năm người...
Suy niệm:
Bối cảnh của bài Tin Mừng
là căn nhà của ông Simon ở Caphácnaum.
Đức Giêsu đang được hết
sức ái mộ bởi đám đông dân chúng.
Biết ngài trở về, họ tụ
tập lại đông đến nỗi cửa cũng chẳng còn lối vào.
Chính vì thế khi bốn
người bạn khiêng anh bất toại tới,
họ không biết làm sao mà
vào được trong nhà để gặp Đức Giêsu.
Dù sao cũng có một tình
cảm nào đó giữa năm người này.
Rất có thể họ là một nhóm
bạn quen biết nhau và muốn giúp nhau.
Cả năm người đều tin rằng
đến với Đức Giêsu là có hy vọng khỏi bệnh.
Họ đã hẹn nhau vào một
ngày nhất định để lên đường.
Tình bạn được biểu lộ qua
việc vất vả khiêng người bất toại.
Khi không vào được nhà,
chắc cả năm người đều bối rối.
Về ư? hay chờ đợi? hay cứ
liều gạt đám đông mà vào?
Hay còn một giải pháp nào
khác tốt hơn?
Thời nay chúng ta khó
hiểu được chuyện dỡ mái nhà mà vào.
Nhưng mái nhà của người
Palestine thời ấy cũng khá đơn sơ,
chỉ gồm những thanh xà
đặt trên các tường đá, rồi lợp tranh lên trên.
Nhóm năm người đã chọn
giải pháp này, sau khi đã bàn bạc và nhất trí.
Kế
đến là chuyện phân công.
Phải
xin phép chủ nhà, phải leo lên dỡ mái bằng thang và làm một lỗ hổng,
phải
kéo anh bất toại với chõng lên và hạ xuống ngay tại chỗ Đức Giêsu ngồi.
Tất
cả công việc này cần nhiều sức mạnh và sự khéo léo,
nhất
là cần lòng tin và tình bạn.
Hẳn
Đức Giêsu đã hết sức kinh ngạc trước lòng tin này.
Lòng
tin mạnh mẽ không lùi bước trước khó khăn cản trở.
Lòng
tin đầy sáng tạo, dám tìm ra những con đường mới mẻ và khác thường.
Lòng
tin mang tính tập thể, vì là niềm tin của cả nhóm năm người.
Lòng
tin đòi vất vả, đổ mồ hôi, chứ không chỉ ở trong tâm trí.
Lòng
tin táo bạo vì dỡ mái nhà có thể bị Đức Giêsu coi là là khiếm nhã.
Đức
Giêsu đã thấy được lòng tin này và ngài đã chữa lành (c. 5).
Con
đường trở về nhà của năm người thật là vui và nhẹ nhàng.
Người
ta có thể đi ngang hàng với nhau, chứ không phải khiêng nhau nữa.
Nhìn
nhóm người trên, tôi tự đặt cho mình vài câu hỏi.
Khi
tôi bất toại, có người bạn nào giúp tôi không?
Tôi
có khiêm nhường để cho người khác giúp tôi không?
Tôi
có sẵn sàng để người khác đưa tôi đến với Giêsu không?
Tôi
có chấp nhận vất vả để giúp một người bạn đang gặp khó khăn không?
Cầu
nguyện:
Lạy
Chúa,
xin
ban cho con đức tin lớn hơn hạt cải,
để
con làm bật rễ khỏi lòng con
những
ích kỷ và khép kín.
Xin
cho con đức tin can đảm
để
con chẳng sợ thiệt thòi khi trao hiến,
chẳng
sợ từ bỏ những gì con cậy dựa xưa nay.
Xin
cho con đức tin sáng suốt
để
con thấy được thế giới
mà
mắt phàm không thấy,
thấy
được Ðấng Vô hình,
nhưng
rất gần gũi thân thương,
thấy
được Ðức Kitô nơi những người nghèo khổ.
Xin
cho con đức tin liều lĩnh,
dám
mất tất cả chỉ vì yêu Chúa và tha nhân,
dám
tiến bước trong bóng đêm
chỉ
vì mang trong tim một đốm lửa của Chúa,
dám
lội ngược dòng với thế gian
và khước từ những mời mọc
quyến rũ của nó.
Xin
cho con đức tin vui tươi,
hạnh
phúc vì biết những gì
đang
chờ mình ở cuối đường,
sung
sướng vì biết mình được yêu
ngay
giữa những sa mù của cuộc sống.
Cuối
cùng, xin cho con đức tin cứng cáp
qua
những cọ xát đau thương của phận người,
để
dù bao thăng trầm dâu bể,
con
cũng không để tàn lụi niềm tin
vào
Thiên Chúa và vào con người.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Suy niệm
Sau một thời gian giảng
dạy, danh tiếng và sự hấp dẫn quần chúng của Đức Giêsu đã đạt tới một cao điểm.
Mọi người đến bên Người mà chẳng sợ điều gì. Người tiếp tục chữa lành bệnh tật
và Người cho dân chúng biết một điều gây cho họ sửng sốt tột cùng: ở dưới mặt
đất, Con Người có quyền tha tội.
Đức Giêsu đã dùng quyền
phép để phục vụ con người: về phần xác, Người chữa lành bệnh tật; về phần hồn,
Người ban ơn tha tội. Điều này đã được thể hiện trong bài Tin Mừng ngày hôm
nay. “Con Người có quyền tha tội” chỉ có Thiên Chúa mới có quyền tha tội. Vì thế
chúng ta không có quyền kết tội ai, nhưng chúng ta phải noi gương Chúa, luôn
biết sống tha thứ như chính Chúa đã tha thứ cho ta. Đồng thời chúng ta cũng
nhìn ngắm các kinh sư để rút ra kinh nghiệm cho bản thân: tránh óc cục bộ, khép
kín, cố chấp, thành kiến khiến ta trở thành con người khó tính, hẹp hòi và độc
đoán.
Ước gì mỗi người chúng ta
luôn ý thức rằng Chúa luôn rộng lòng tha thứ cho chúng ta dù ta có phạm lỗi lầm
gì. Xin Chúa cho chúng ta luôn biết chạy đến Chúa qua Bí Tích Hòa Giải, để luôn
nhận được ơn tha thứ từ Ngườii. Amen.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
17
THÁNG GIÊNG
Xây Dựng Một Bầu
Khí Sống Hoạt Yêu Thương
Nhiều
khía cạnh khác của đời sống gia đình cũng cần được quan tâm. Chẳng hạn, chúng
ta không được phép quên quyền lợi của phụ nữ, trẻ em và người già lão. Và cũng
có những quyền lợi của gia đình xét như một toàn thể – tôi đã đề cập đến những
quyền này trong Tông Huấn Familiaris consortio. Tòa Thánh đã đúc kết những quyền
này trong bản “Hiến Chương Quyền Của Gia Đình”.
Tất
cả các quyền ấy đều rất quan trọng; nhưng ở đây tôi muốân đề cập một cách đặc
biệt đến quyền được giáo dục của con cái. Trách nhiệm giáo dục con cái mình là
một trách nhiệm rất quan trọng của cha mẹ – qua đó họ giúp con cái mình đạt đến
mức trưởng thành đầy đủ trong tất cả các giá trị căn bản nhất của đời sống.
Công Đồng Vatican II nêu rõ: “Vai trò giáo dục này quan trọng đến nỗi nếu thiếu
sót thì khó lòng bổ khuyết được. Thực vậy, chính cha mẹ có nhiệm vụ tạo cho gia
đình một bầu khí thấm nhuần tình yêu cũng như lòng thành kính đối với Thiên
Chúa và tha nhân, để giúp cho việc giáo dục toàn diện con cái trong đời sống cá
nhân và xã hội trở nên dễ dàng. Do đó, gia đình là trường học đầu tiên dạy các
đức tính xã hội cần thiết cho mọi đoàn thể.” (GD 3).
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ
nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY 17-01
THÁNH ANTÔN VIỆN PHỤ
1Sm 8, 4-7.10-22a; Mc 2, 1-12.
LỜI SUY NIỆM: “Đức Giêsu bảo người bại liệt: Này con, con đã được tha tội rồi”.
Thời bấy giờ người Do-Thái quan niệm, con người bị tật
nguyền, hay mang trọng bệnh đều do phạm tội mà ra, chỉ khi nào Thiên Chúa xóa tội,
người đó mới lành mạnh. Đối với người bất toại này. Chúa Giêsu nói với
anh “tội con đã được tha” “Đứng dậy, vác lấy chõng của con mà đi” và anh đã
lành mạnh. Đối với nhóm người Pharisêu và các tư tế thay vì phải cúi đầu chấp
nhận: Chúa Giêsu thật là Thiên Chúa thật, qua việc chữa lành người bất toại. Họ
lại kết án Chúa là “phạm thượng”. Người Kitô hữu thật hạnh phúc, khi tin vào
quyền tha tội của các Tông Đồ do Chúa Giêsu trao lại, để nhận được bình an.
Lạy Chúa Giêsu. Trong đời sống của con người, không ai
là không phạm tội, khi phạm tội con người trở nên bất an. Xin Chúa cho mỗi
thành viên trong gia đình chúng con, biết quý trọng Bí tích Hòa giải để luôn
lãnh nhận, đem lại hạnh phúc và bình an cho bản thân và gia đình.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
17-01: Thánh ANTÔN
Viện
Phụ (Thế kỷ IV)
Thánh
Antôn chào đời năm 250 tại Corma, gần Hieraclens, miền thượng Ai cập. Cha mẹ
Ngài nổi danh giàu có lẫn đạo đức, đã lo lắng dạy dỗ Ngài sống đạo ngay từ nhỏ.
Khi
được 18 tuổi thì cha mẹ Ngài qua đời. Sáu tháng sau ngày mất cha mất mẹ, tại một
giáo đường, thánh nhân đã nghe đọc lời sách thánh: "Nếu con muốn nên trọn
lành, hãy về bán hết của cải và đem phân phát cho kẻ nghèo khó rồi theo
Ta" (Mt 19,21). Tưởng như Thiên Chúa nói riêng với mình đã về bán hết của
cải và đem phân phát cho người nghèo khó.
Sau
khi lo lắng gửi gấm em gái của mình cho một nữ tu viện, Ngài lui vào sa mạc để
làm việc và cầu nguyện, Ngài theo đuổi một cuộc sống rất khắc khổ, chỉ ăn bánh
với muối và uống nước ngày một lần sau khi mặt trời lặn. Để giữ được sự cô tịch
trọn vẹn, Ngài còn ẩn thân vào một ngôi mộ bỏ trống. Thỉnh thoảng một người bạn
mang bánh đến cho Ngài bánh đến cho Ngài nhưng ma quỉ đã tìm cách quấy phá để
trục Ngài ra khỏi "căn phòng" và cuộc sống khắc khổ, chúng thường hay
la hét và hiện hình kỳ quái. Phản ứng lại, thánh nhân thường cầu nguyện nhiều
hơn và tăng gấp những việc hãm mình. Giận dữ vì các mưu mô bị thất bại, ma quỉ
còn công khai hành hạ Ngài nữa.
Một
ngày kia người bạn mang bánh đến, bỗng thấy thánh nhân nửa sống nửa chết, mình
đầy thương tích. Nhưng khi vừa bừng tỉnh, thánh nhân liền chỗi dậy và la lớn: -
Tôi còn sẵn sàng chiến đấu. Lạy Chúa, không, không gì có thể tách lìa con khỏi
lòng yêu mến Chúa được.
Giữa
những đau đớn vì các cuộc tấn công của ma quỉ, Ngài khinh bỉ trả lời: - Ồn ào
vô ích. Dấu thánh giá và lòng tin tưởng vào Chúa là những thành trì kiên cố.
Thánh
nhân luôn tin tưởng nơi Chúa. Ngày kia, được an ủi trong tâm hồn và cảm thấy là
ma quỉ đã lùi bước, Ngài cầu nguyện: - Ôi, lạy Chúa, Chúa ở đâu ? Sao Chúa
không ở đây lau sạch nước mắt và thoa dịu những dày vò của con ?
Tiếng
Chúa trả lời: - Cha ở gần con, cha giúp con chiến đấu. Bởi vì con đã chống trả
lại ma quỉ, cha sẽ bảo vệ quãng đời còn lại của con. Cha sẽ làm cho tên con rạng
rỡ trên trời.
Tràn
đầy nghị lực, thánh nhân chỗi dậy tạ ơn Chúa. Muốn xa mọi người hơn nữa, Ngài
vượt sông Nil đến trú ngụ trong một pháo đài hoang phế đầy những rắn rết. Nhưng
sự thánh thiện của Ngài như một sức nam châm, vẫn thu hút nhiều người đến xin
làm môn đệ. Thế là một phong trào ẩn tu nổi lên mạnh mẽ. Sa mạc mọc lên những
mái tranh, từ đó không ngừng vang lên những lời kinh ca khen Chúa. Thánh nhân
trở nên vị thủ lãnh của nếp sống ẩn tu.
Dầu
vậy, thánh An tôn đã hai lần từ giã sa mạc. Vào năm 311 khi có cuộc bách hại của
Alaximiô, Ngài nói: - Nào ta cùng đi chiến đấu với anh em ta.
Ngài
lên đường đi Alexandria. Người ta thấy thánh nhân khích lệ các tù nhân nơi các
trại giam, theo họ tới trước quan tòa và khuyên nhủ họ can đảm chết vì đạo,
Ngài còn xuống hầm trú để an ủi các linh mục. Ngài thoát chết là một điều lạ
lùng.
Cuộc
bách hại chấm đứt được một năm, thánh nhân lại tìm về sa mạc. Số các môn sinh
ngày càng tăng thêm đông. Sợ bị cám dỗ thành kiêu căng, và thấy gương các thánh
tử đạo, thánh Antôn khao khát sống khắc khổ để đền tội. Ngài tiến sâu hơn nữa
vào sa mạc. Sau ba ngày đi theo đoàn người buôn bán, Ngài dừng lại gần biển Đỏ,
dưới chân núi Kolzim và dựng một căn lều vừa đủ để nằm để ở. Dân Bê-đu-anh
(Bédouins) cho Ngài bánh ăn. Về sau các môn sinh tìm tới và mang cho Ngài một
cái xuổng với một ít hạt giống, đây là nguồn gốc của tu viện thánh Antôn hay là
Deir-el-Arat, một tu viện theo nghi lễ Cốp (Copte) ngày nay vẫn còn.
Lần
thứ hai, thánh nhân trở lại Alexandria theo lời mời của đức giám mục Athanasiô,
để chống lại lạc giáo. Dân chúng cả thành chen lấn nhau đi đón Ngài. Các lương
dân cũng bảo nhau: - Chúng ta đi gặp người của Thiên Chúa.
Nhiều
người cảm động vì những bài diễn thuyết và những phép lạ Ngài làm, đã xin lãnh
bí tích rửa tội, người ta tưởng sẽ gặp một lão già tám mươi hoang dại, nhưng đã
ngạc nhiên khi thấy Ngài rất lịch thiệp, xử dụng ngôn ngữ văn hóa và diễn tả tư
tưởng rất uyên thâm. Các triết gia ngoại giáo ngạc nhiên hỏi Ngài:
-
Ngài làm gì được trong sa mạc không có sách vở chi hết ? Thánh nhân trả lời:
-
Thiên nhiên đối với tôi là một cuốn sách mở rộng.
Và
người ta ngỡ ngàng về những điều thánh nhân đã khám phá được trong cuốn sách vĩ
đại này của Đấng Tạo hóa.
Điều
đáng kể dường như không phải những nhiệm nhặt Ngài theo đuổi, mà là tâm hồn
trong trắng Ngài kết hiệp mật thiết với Chúa, Ngài nói: - Hư danh là kẻ thù
nguy hiểm nhứt của chúng ta.
Danh
tiếng của thánh Antôn lan rộng đến nỗi vua Constantinô và con cái ông đã viết
thư tham khảo ý kiến Ngài, Môn sinh của Ngài hãnh diện lắm. Nhưng Ngài bảo họ:
-
Đừng ngạc nhiên lắm khi thấy nhà vua là một con người viết thư cho một con người.
Đáng ngạc nhiên là chính Thiên Chúa đã muốn viết luật cho loài người, và đã nói
với chúng ta qua đức Giêsu Kitô .
Và
trả lời cho lớp người vương giả ấy, Ngài dùng những lời cao thượng để khuyên họ
biết khinh chê danh vọng mà nhớ tới cuộc chung thẩm.
Khi
Ngài đã quá 90 tuổi, Thiên Chúa qua một thị kiến đưa ngài đến thăm thánh Phaolô
ẩn tu trong sa mạc. Ngài còn được cho biết là sẽ sống tới tuổi 105.
Biết
sắp tới giờ từ giã trần gian, Ngài đi thăm anh em Ngài lần chót. Ngài nói với họ
về sự chết với niềm vui của người hồi hương. Họ đã khóc ròng, nhưng Ngài khuyên
nhủ họ: - Hãy sống như phải chết mỗi ngày. Hãy cố gắng noi gương các thánh.
Thánh
nhân trở lại núi với hai môn sinh. Trong căn phòng nghèo nàn của mình, Ngài đã
phó linh hồn trong tay Chúa lúc 105 tuổi. Chúng ta biết được ân sủng giai thoại
quý báu của đời thánh An tôn là nhờ thánh Athanasiô kể lại.
(daminhvn.net)
17
Tháng Giêng
Cứ Ðể Yên Như Thế
Trong
một tác phẩm có tựa đề "Quyển Phúc Âm thứ 5", một tác giả người
Italia là ông Mario Pomilio có tưởng tượng ra một mẩu chuyện như sau: Sau thời
kỳ bách hại tại Roma, các tín hữu bắt đầu xây cất nhà thờ. Ðâu đâu người ta
cũng thấy mọc lên nhà thờ. Tên của Ðức Mẹ và các Thánh được đặt cho các nhà thờ.
Nhưng người ta vẫn chưa thấy có nhà thờ nào mang tên của Ngôi Lời. Thấy thế
thánh Gioan mới đến báo cáo với Chúa Giêsu. Chúa Giêsu bèn ra lệnh cho thánh
Phêrô khởi công xây cất một nhà thờ dâng kính cho Ngôi Lời.
Con
người đã có một thời được mệnh danh là người xây dựng vĩ đại của Giáo Hội mới
đi rảo khắp nơi để thu tập vật tư. Thánh Mathêô đã cung cấp đá. Thánh Marcô
mang vôi đến. Thánh Luca tặng những cây trụ lớn. Còn Thánh Gioan thì cúng đá cẩm
thạch để làm bàn thờ và vàng để làm nhà tạm..
Với
tất cả những vật liệu cần thiết, Thánh Phêrô hớn hở bắt tay vào việc xây cất.
Nhưng thời gian trôi qua, công sức đã tiêu hao quá nhiều mà người thợ xây Phêrô
mới chỉ hoàn tất được việc đặt nền móng cho ngôi nhà thờ. Thấm mệt, vị thủ lãnh
các tông đồ mới cầu xin Chúa: "Lạy Chúa, xin ban thêm cho con đủ sức để
hoàn thành ngôi Nhà Thờ".
Chúa
Giêsu mới trả lời: "Cứ để yên như thế. Ngươi hãy nhớ rằng cứ mỗi người đi
ngang qua công trình này đều có thể mang đến một viên gạch, một ít vôi để xây
tường và thế hệ này qua thế hệ khác, những cột trụ Ðền Thờ sẽ được dựng
lên".
Có
hai sự kiện xem ra tương phản nhau: tại Tây Phương, nhiều nhà thờ bị đóng cửa
hoặc đem ra bán đấu giá, vì giáo dân không đủ cấp số hoặc không còn người lui tới
nhà thờ. Trong khi đó thì tại Việt Nam, nhu cầu sửa chữa hoặc xây nhà thờ mới mỗi
ngày một gia tăng.
Có
thể có hai quan niệm sống đạo đằng sau hai sự kiện ấy. Nhiều người Tây Phương
cho rằng sống đạo là sống Công Bình và Bác Ái, chứ không nhất thiết phải đến
nhà thờ. Trong khi đó thì có người lại trách cứ rằng nhiều người Việt Nam chỉ
giữ đạo hình thức, họ thích biểu dương tôn giáo, họ thích rước sách, họ đọc
kinh làu làu, họ siêng năng đến nhà thờ, nhưng họ xem thường những đòi hỏi của
Công Bình và Bác Ái.
Kỳ
thực, giữ đạo trong nhà thờ mà không sống đạo bên ngoài nhà thờ là một thiếu
sót, nếu không muốn nói là một thái độ giả hình mà Chúa Giêsu đã lên án gắt
gao. Nhưng sống Công Bình và Bác Ái mà không múc lấy sức sống từ việc gặp gỡ
Chúa nơi nhà thờ cũng là một thiếu sót. Người Kitô đích thực múc lấy sức sống từ
Ðức Kitô và diễn đạt sức sống ấy qua cuộc sống thường ngày. Có nhà thờ để cầu
nguyện nhưng cũng có chợ đời để gặp gỡ Chúa. Người Kitô hướng về Trời cao,
nhưng vẫn còn bám lấy cõi Ðất. Người Kitô đến nhà thờ, mà để quay trở lại cuộc
sống. Và cuộc sống cũng sẽ trở nên cằn cỗi, nếu nó không được nuôi dưỡng bằng
lương thực Thần Linh.
"Hãy
trở nên những viên đá sống động". Ðó là ơn gọi của người Kitô chúng ta.
Hãy trở thành những viên đá sống động không chỉ để xây dựng ngôi nhà thờ bằng gỗ
đá, nhưng là để xây ngôi Ðền Thờ của cuộc sống. Cuộc sống có trở thành Ðền Thờ
để gặp gỡ Chúa qua những gặp gỡ với tha nhân, qua những xây dựng Hòa Bình và
yêu Thương, thì Ðền Thờ gỗ đá mới sống động.
(Lẽ
Sống)
Thứ Sáu 17-1
Thánh Antôn ở Ai Cập
(251 - 356)
C
|
uộc đời Thánh Antôn nhắc
nhở chúng ta nhiều điểm về cuộc đời Thánh Phanxicô Assisi. Khi 20 tuổi, ngài
thật cảm kích trước câu Phúc Âm, "Hãy đi và bán những gì anh có, và
phân phát cho người nghèo" (Máccô 10:21b), và Thánh Antôn đã thực sự
thi hành đúng như vậy với gia tài kếch sù của ngài. Thánh Antôn khác với Thánh
Phanxicô ở cuộc đời ẩn dật. Ngài nhìn thấy thế gian đầy những cạm bẫy và đã
sống nhân chứng cho Giáo Hội cũng như thế gian qua cuộc đời khổ hạnh nơi ẩn
dật, đầy hy sinh hãm mình và cầu nguyện. Nhưng không vị thánh nào thực sự xa
lánh xã hội, và Thánh Antôn đã thu hút người ta đến với ngài để được hướng dẫn
và chữa lành tâm linh.
Lúc 54 tuổi, theo lời
thỉnh cầu của nhiều người, ngài đã sáng lập một loại đan viện với các phòng ở
rải rác cách nhau. Lúc 60 tuổi, ngài hy vọng sẽ là vị tử đạo trong thời tái
bách hại của Rôma năm 311, và ngài đã không sợ nguy hiểm khi hỗ trợ tinh thần và
giảng dạy đạo lý cho những người trong tù. Năm 88 tuổi, ngài chống với bè rối
Arian (từ chối thiên tính của Ðức Kitô), vết thương to lớn ấy đã khiến Giáo Hội
phải mất nhiều thế kỷ mới phục hồi được.
Ảnh Thánh Antôn thường
được vẽ với thập giá hình chữ T, một cuốn sách và một con heo. Thập giá và con
heo tượng trưng cho cuộc chiến dũng cảm của ngài chống với ma quỷ -- thập giá
luôn luôn là phương tiện quyền lực giúp ngài chế ngự ma quỷ, được tượng trưng
là con heo. Cuốn sách nói lên sở thích của ngài là "học hỏi từ thiên
nhiên" thay vì sách vở in ấn.
Thánh Antôn chết trong
cô độc khi ngài 105 tuổi.
Lời Bàn
Trong thời đại mà người
ta coi thường ma qủy và thiên thần, một người có sức mạnh chế ngự ma quỷ khiến
chúng ta phải suy nghĩ. Và trong thời buổi người ta nói đến đời sống như cuộc
chạy đua nước rút thì một người dành cả cuộc đời cho sự cô quạnh và cầu nguyện
đã nói lên những căn bản quan trọng của đời sống Kitô Hữu. Ðời sống ẩn dật của
Thánh Antôn nhắc nhở chúng ta về sự tuyệt đối cắt đứt tội lỗi và hoàn toàn tận
hiến cho Ðức Kitô. Ngay cả trong thế giới tốt lành của Thiên Chúa cũng còn một
thế giới khác mà giá trị giả dối của nó luôn cám dỗ chúng ta.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét