29/01/2014
Thứ Tư Tuần III Mùa
Thường Niên Năm chẵn
BÀI
ĐỌC I: 2 Sm 7, 4-17
"Ta sẽ cho con của ngươi kế vị, và bảo đảm triều đại ngươi".
Trích
sách Samuel quyển thứ hai.
Trong
những ngày ấy, Chúa phán cùng Nathan lời này rằng: "Hãy đi và nói với
Đavít tôi tớ Ta rằng: Chúa phán thế này: Có phải ngươi sẽ xây cất cho Ta một
ngôi nhà để ở chăng? Vì từ ngày Ta dẫn dắt con cái Israel ra khỏi đất Ai-cập
cho đến ngày nay, Ta không ở trong nhà, nhưng Ta di chuyển trong nhà tạm và
trong trại. Khắp mọi nơi Ta đi qua với con cái Israel, có khi nào Ta nói cùng một
trong các chi họ Israel mà Ta truyền dạy chăn dắt Israel dân Ta rằng: 'Tại sao
không xây cất cho Ta một ngôi nhà bằng cây hương nam?'
Giờ
đây, ngươi hãy nói cùng Đavít tôi tớ Ta rằng: 'Chúa các đạo binh phán thế này:
Ta đã đem ngươi ra khỏi đồi cỏ lúc ngươi còn theo sau đoàn chiên, để ngươi trở
nên thủ lãnh Israel dân Ta và Ta đã ở cùng ngươi trong mọi nơi ngươi đi. Ta sẽ
tiêu diệt mọi quân thù trước mặt ngươi, và Ta sẽ làm cho danh ngươi nên cao trọng
như danh các bậc vĩ nhân trên mặt đất. Ta sẽ đặt để một nơi cho Israel dân Ta,
và Ta sẽ vun trồng nó tại đó. Nó sẽ ở đó và sẽ không còn bị quấy rối nữa. Con
cái sự dữ sẽ không còn đến đàn áp nó như xưa nữa, như ngày Ta thiết lập các vị
Thẩm phán trên Israel dân Ta. Ta sẽ cho ngươi được bằng yên khỏi mọi quân thù.
Và Chúa phán trước cho ngươi biết là Chúa sẽ tạo lập cho ngươi một ngôi nhà. Đến
khi qua đời, ngươi sẽ được an giấc cùng các tổ phụ ngươi. Kế đó Ta sẽ cho con của
ngươi kế vị và làm cho vương quốc ngươi vững mạnh. Chính người sẽ xây dựng cho
danh Ta một ngôi nhà, và Ta bảo đảm ngôi báu triều đại ngươi tồn tại đến muôn đời.
Ta sẽ là Cha người, và người sẽ là con Ta. Nếu người có phạm lỗi, Ta sẽ sửa trị
người bằng roi người lớn và bằng tai hoạ con cái loài người. Nhưng Ta sẽ không
cất khỏi người lòng từ bi của Ta, như Ta đã xử với Saolê, kẻ đã bị Ta khai trừ
khỏi mặt Ta. Và nhà của ngươi và triều đại ngươi sẽ vững chắc đến muôn đời trước
mặt Ta; ngôi báu ngươi sẽ vững bền mãi mãi!" Nathan đã thuật lại cho Đavít
tất cả những lời và thị kiến này. Đó là lời Chúa.
ĐÁP
CA: Tv 88, 4-5. 27-28. 29-30
Đáp:
Đời đời Ta sẽ dành cho người lòng sủng ái (c. 29).
1) Ta đã ký minh ước cùng người Ta tuyển lựa. Ta đã thề cùng Đavít là tôi tớ của Ta rằng: "Cho tới muôn đời Ta bảo tồn miêu duệ của ngươi, và Ta thiết lập ngai báu ngươi qua muôn thế hệ". - Đáp.
1) Ta đã ký minh ước cùng người Ta tuyển lựa. Ta đã thề cùng Đavít là tôi tớ của Ta rằng: "Cho tới muôn đời Ta bảo tồn miêu duệ của ngươi, và Ta thiết lập ngai báu ngươi qua muôn thế hệ". - Đáp.
2) Chính
người sẽ thưa cùng Ta: "Chúa là Cha con, là Thiên Chúa và Đá Tảng cứu độ của
con". Và Ta sẽ đặt người làm trưởng tử, cao sang hơn các vua chúa ở trần
gian. - Đáp.
3)
Đời đời Ta sẽ dành cho người lòng sủng ái, và lời ước Ta ký với người sẽ được
mãi mãi duy trì. Ta sẽ gìn giữ miêu duệ người tới muôn đời, và ngai báu người
như những ngày của cõi cao xanh. - Đáp.
ALLELUIA: 1 Sm 3, 9
ALLELUIA: 1 Sm 3, 9
Alleluia,
alleluia! - Lạy Chúa, xin hãy phán, vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe: Chúa có
lời ban sự sống đời đời. - Alleluia.
PHÚC
ÂM: Mc 4, 1-20
"Người gieo hạt đi gieo hạt giống".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi
ấy, Chúa Giêsu bắt đầu giảng dạy ở bờ biển và có đám đông dân chúng tụ lại gần
Người, nên Người xuống ngồi trong một chiếc thuyền trên mặt biển, tất cả đám
đông thì ở trên đất theo dọc bờ biển. Người dùng dụ ngôn mà dạy họ nhiều điều,
và khi giảng, Người nói với họ rằng: "Các ngươi hãy nghe! Này người gieo hạt
đi gieo hạt giống. Khi gieo, một phần hạt rơi xuống vệ đường và chim trời đến
ăn hết. Phần khác rơi trên đất sỏi, nơi không có nhiều đất. Hạt giống đã mọc
lên ngay, vì lớp đất không sâu. Nhưng khi mặt trời mọc lên, hạt giống bị nắng đốt
và vì không rễ, nên bị chết khô. Một phần khác rơi vào bụi gai, và gai mọc lên
làm hạt giống chết và không sinh hoa trái được. Phần hạt khác rơi vào đất tốt,
mọc lên, nẩy nở và sinh quả, hạt thì sinh được ba mươi, hạt được sáu mươi, hạt
được một trăm". Và Người phán rằng: "Ai có tai để nghe thì hãy
nghe".
Khi
Người còn lại một mình, thì mười hai ông là những kẻ luôn ở với Người, hỏi Người
về ý nghĩa dụ ngôn, Người liền bảo các ông: "Các con được ơn biết mầu nhiệm
về nước Thiên Chúa, còn những kẻ khác ở ngoài thì mọi sự được giảng dạy bằng dụ
ngôn, vì chúng nhìn mà không thấy, nghe mà không hiểu, kẻo chúng trở lại mà được
tha tội".
Người
nói với các ông: "Các con không hiểu dụ ngôn đó sao? Vậy thì hiểu sao được
tất cả những dụ ngôn khác? Người gieo hạt là gieo lời Chúa. Vệ đường mà lời
Chúa được gieo vào, là những kẻ vừa nghe xong, thì Satan đến và cất lấy lời
Chúa gieo trong tâm hồn họ. Và cũng thế, những hạt giống rơi trên đất sỏi là những
kẻ khi nghe lời Chúa thì đón nhận vui vẻ, nhưng chúng không đâm rễ bên trong và
là những người hay thay đổi: sau đó gặp phải cơ cực hay bắt bớ vì lời Chúa, thì
họ sa ngã liền. Lại có những hạt giống rơi trong bụi gai. Đây là những kẻ nghe
lời Chúa, nhưng những lo lắng trần tục, sự quyến rũ của giàu sang và những đam
mê khác xâm chiếm họ, bóp nghẹt lời Chúa, khiến không thể sinh hoa trái được.
Còn những hạt giống gieo trong đất tốt: đó là những người nghe lời Chúa, biết
giữ lấy và làm sinh lợi, hạt ba mươi, hạt sáu mươi, và hạt một
trăm". Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Hạt giống Lời Chúa
Phan
Linh là một nhân vật nổi tiếng trong nhiều lãnh vực khoa học kỹ thuật và văn
chương. Một hôm ông nhận được một món quà của một người bạn từ Ấn Ðộ, đó là một
cái chổi rơm. Nhận thấy có những hạt lúa dính ở cọng rơm, ông nhặt lấy và đem
đi gieo, sau đó ông cũng phân phát cho bà con cùng gieo, thu hoạch rất khả quan
và dần dần lan ra cả nước. Ông là người đầu tiên nhập giống lúa mới và khai
sinh kỹ nghệ làm chổi phục vụ cho cả nước.
Trong
Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dùng dụ ngôn người gieo giống để giảng về Nước Trời.
Việc gieo giống có lẽ rất quen thuộc với người Việt Nam, vì có đến 4/5 dân số sống
bằng nghề nông nghiệp. Người gieo giống nào cũng muốn gieo hạt trên đất đã cày
bừa cẩn thận; Thiên Chúa cũng muốn tâm hồn con người được trở nên như thửa đất
để hạt giống Lời Ngài có thể mọc lên, phát triển và sinh nhiều hoa trái, làm
ích cho mình và cho người khác nữa.
Nhìn
lại cuộc đời của mình, có lẽ chúng ta phải thành thật nhận rằng từ trước tới
nay chúng ta chưa đón nhận và sống Lời Chúa được bao nhiêu, bởi vì chúng ta vẫn
để cho tâm hồn xao xuyến lo lắng, những đam mê sự đời, tham vọng địa vị và của
cải làm chết ngạt Lời Chúa. Ðấy là chưa kể những biến cố xảy đến trong cuộc sống
bản thân, gia đình, xã hội, đều là những tiếng Chúa nhắc nhở, mời gọi chúng ta,
nhưng chúng ta vẫn chưa thoát khỏi những đam mê, ích kỷ trong đời sống. Lời
Chúa vẫn chưa bén rễ sâu trong tâm hồn chúng ta.
Xin
Chúa cho chúng ta biết mở rộng tâm hồn đón nhận hạt giống Lời Chúa. Xin làm cho
những hạt giống ấy được bám rễ, mọc lên tươi tốt và trổ sinh được nhiều bông hạt,
để mỗi ngày chúng ta được lớn lên trong tình yêu Chúa và góp phần xây dựng Giáo
Hội Chúa ngày một lớn mạnh hơn.
(Trích
trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần 3 TN
Bài đọc: Heb 10:11-18; 2 Sam
7:4-17; Mk 4:1-20.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Lời Chúa có tiềm
năng sinh lợi ích vô hạn cho con người.
Cha
ông chúng ta thường nói “Điều kiện để thành công, phải có đủ 3 yếu tố: thiên thời,
địa lợi, nhân hòa.” Hay, phải có 4 đúng: “đúng người, đúng vật, đúng nơi, đúng
thời.” Thiếu một trong những điều kiện đòi hỏi là sẽ không thành công hay không
đạt được kết quả mong muốn.
Các
Bài Đọc hôm nay xoay quanh việc cộng tác làm việc giữa Thiên Chúa và con người.
Trong Bài Đọc I, năm chẵn, mặc dù vua David muốn xây nhà cho Thiên Chúa; nhưng
Thiên Chúa không muốn điều đó. Trái lại, Ngài hứa sẽ xây một dòng dõi muôn đời
cho nhà David. Trong Phúc Âm, Lời Chúa được ví như hạt giống, có tiềm năng để
sinh lợi ích cho con người; nhưng hạt giống có sinh lợi thực sự hay không tùy
thuộc vào nơi mà hạt giống được gieo vào; nói cách khác, tùy thuộc vào sự cộng
tác tích cực của con người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I (năm chẵn):
"Nhà của ngươi và vương quyền của ngươi sẽ tồn tại mãi mãi trước mặt Ta;
ngai vàng của ngươi sẽ vững bền mãi mãi."
1.1/
Không phải David sẽ xây nhà cho Thiên Chúa: Việc xây dựng đền thờ hay nhà cho Thiên Chúa ngự tự
nó không xấu; nhưng ý hướng xây dựng nhà thờ phải được thấu hiểu cách rõ ràng:
(1)
Thiên Chúa không cần con người xây nhà cho Ngài; vì mọi sự là của Thiên Chúa. Điều
này hiển nhiên, vì con người không thể giới hạn hay đóng khung Thiên Chúa trong
phạm vi của ngôi nhà. Sở dĩ Thiên Chúa muốn hiện diện trong căn lều hay trong
ngôi thánh đường là vì Ngài muốn cho con người một dấu chứng, để họ biết chắc
Thiên Chúa đang hiện diện với họ. Ngài nhắc nhở tiên-tri Nathan về cuộc hành
trình vào Đất Hứa của con cái Israel và sự hiện diện của Ngài ở giữa họ:
"Trong suốt thời gian rày đây mai đó với toàn thể con cái Israel, có bao
giờ Ta đã lên tiếng hỏi một trong các thủ lãnh Israel mà Ta đã đặt lên chăn dắt
dân Ta là Israel: "Sao các ngươi không xây cho Ta một ngôi nhà bằng gỗ bá
hương?""
(2)
Đền Thờ được dựng nên không phải cho lợi ích của Thiên Chúa; nhưng cho lợi ích
của con người. Con người cần sự hiện diện của Thiên Chúa để được Ngài dạy dỗ, bảo
vệ và ban ơn. Đền thờ là nơi con người qui tụ để lắng nghe và học hỏi Lời Chúa;
nếu không có cơ hội học hỏi, làm sao con người biết thi hành những gì Ngài dạy?
Đền thờ cũng là nơi Thiên Chúa ban ơn cho con người: tha tội qua những lễ vật
hy sinh của Cựu Ước hay ban ơn thánh qua các bí-tích của Tân Ước. Vì thế, điều
con người cần tránh là thái độ tự mãn khi xây nhà thờ: cho là mình đã có công
khi xây dựng cho Thiên Chúa một chỗ ở.
1.2/
Chính Thiên Chúa sẽ "xây nhà" cho David: Trong mối tương
quan giữa Thiên Chúa với con người, Thiên Chúa luôn là người đi bước trước
trong mọi sự, con người chỉ là người đáp trả tình yêu và ân phúc của Thiên
Chúa. Phía của Thiên Chúa luôn chắc chắn và vững bền; phía của con người hay
thay đổi và nông nổi. Trong trình thuật hôm nay, Thiên Chúa liệt kê những gì
Ngài đã, đang, và sẽ làm cho vua David và dòng dõi của ông.
(1)
Những gì Thiên Chúa đã làm cho vua David: "Chính Ta đã cất nhắc ngươi, từ một kẻ lùa
chiên ngoài đồng cỏ, lên làm người lãnh đạo dân Ta là Israel. Ngươi đi đâu, Ta
cũng đã ở với ngươi; mọi thù địch ngươi, Ta đã diệt trừ cho khuất mắt
ngươi."
(2)
Những điều Thiên Chúa hứa sẽ làm cho nhà David:
-
Cho cá nhân của David: Ta sẽ làm cho tên tuổi ngươi lẫy lừng, như tên tuổi những
bậc vĩ nhân trên mặt đất... Ta sẽ cho ngươi được thảnh thơi, không còn thù địch
nào nữa.
-
Cho dân chúng một nơi cư ngụ vĩnh viễn: "Ta sẽ cho dân Ta là Israel một chỗ
ở, Ta sẽ định cư chúng, và chúng sẽ ở luôn tại đó, chúng sẽ không còn run sợ,
và quân gian ác cũng không còn tiếp tục áp bức chúng như thuở ban đầu, kể từ thời
Ta đặt các thủ lãnh cai quản dân Ta là Israel."
-
Cho Solomon, người kế vị vua David: "Khi ngày đời của ngươi đã mãn và
ngươi đã nằm xuống với cha ông, Ta sẽ cho dòng dõi ngươi đứng lên kế vị ngươi -
một người do chính ngươi sinh ra - và Ta sẽ làm cho vương quyền của nó được vững
bền. Chính nó sẽ xây một nhà để tôn kính danh Ta, và Ta sẽ làm cho ngai vàng của
nó vững bền mãi mãi. Đối với nó, Ta sẽ là cha, đối với Ta, nó sẽ là con. Khi nó
phạm lỗi, Ta sẽ sửa phạt nó bằng roi của người phàm, bằng đòn của con người.
Tình thương của Ta sẽ không rời khỏi nó, như Ta đã cho rời khỏi Saul, kẻ Ta đã
bắt rời khỏi mặt ngươi."
-
Cho dòng dõi của vua David: Ngai vàng của David sẽ vững bền muôn thuở:
"Nhà của ngươi và vương quyền của ngươi sẽ tồn tại mãi mãi trước mặt Ta;
ngai vàng của ngươi sẽ vững bền mãi mãi." Tất cả các vua cai trị Israel sẽ
xuất thân từ dòng dõi David; điều này bao gồm Đức Kitô, Con Thiên Chúa. Ngài
cũng xuất thân từ dòng dõi David, và Ngài sẽ làm vua cai trị toàn dân đến muôn
đời.
Tất
cả những gì Thiên Chúa hứa, Ngài đã thực hiện; cho dù phải trải qua thời gian
chờ đợi về phía con người, vì những việc làm hay những quyết định nông nổi của
họ.
2/
Phúc Âm:
Hiệu quả tùy thuộc ở các nơi mà Lời Chúa được gieo vào.
Dụ
ngôn Chúa Giêsu nói tới hôm nay nhắm tới 2 điểm chính: (1) Hạt giống là Lời
Chúa, tự nó có tiềm năng sinh lợi như hạt giống có tiềm năng sinh nhiều hạt
khác; (2) Nơi gieo vào là lòng trí con người, Lời Chúa có sinh lợi hay không,
và sinh lợi bao nhiêu, tùy thuộc vào lòng trí con người.
2.1/
Bốn nơi mà hạt giống Lời Chúa được gieo vào:
(1)
Vệ đường: Chúa
giảng: “Trong khi gieo, có hạt rơi xuống vệ đường, chim chóc đến ăn mất.” Chúa
cắt nghĩa: “Những kẻ ở bên vệ đường, nơi lời đã gieo xuống, là những kẻ vừa
nghe thì Satan liền đến cất lời đã gieo nơi họ.” Hạng người này là những người
dửng dưng và vô tâm, họ coi Lời Chúa không quan trọng trong cuộc đời của họ.
(2)
Sỏi đá: Chúa
giảng: “Có hạt rơi trên sỏi đá, chỗ không có nhiều đất; nó mọc ngay, vì đất
không sâu; nhưng khi nắng lên, nó liền bị cháy, và vì thiếu rễ nên bị chết
khô.” Chúa cắt nghĩa: “Những kẻ được gieo trên sỏi đá là những kẻ khi nghe lời
thì liền vui vẻ đón nhận, nhưng họ không đâm rễ mà là những kẻ nông nổi nhất thời;
sau đó, khi gặp gian nan hay bị ngược đãi vì Lời, họ vấp ngã ngay.” Hạng người
này không chịu suy xét để đào sâu và sống Lời Chúa, nên dễ dàng bỏ cuộc sau một
thời gian ngắn.
(3)
Bụi gai: Chúa
giảng: “Có hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm nó chết nghẹt và không sinh hoa
kết quả.” Chúa cắt nghĩa: “Những kẻ khác là những kẻ được gieo vào bụi gai: đó
là những kẻ đã nghe Lời, nhưng những nỗi lo lắng sự đời, bả vinh hoa phú quý
cùng những đam mê khác xâm chiếm lòng họ, bóp nghẹt lời khiến lời không sinh
hoa kết quả gì.” Đây là những kẻ đã nghe Lời, nhưng không chịu mang ra sinh sống
trong cuộc đời. Thay vào đó, họ chạy theo bả vinh hoa phú quí, hay theo tính
đam mê xác thịt.
(4)
Đất tốt: Chúa
giảng: “Có những hạt lại rơi nhằm đất tốt, nó mọc và lớn lên, sinh hoa kết quả:
hạt thì được ba mươi, hạt thì được sáu mươi, hạt thì được một trăm.” Chúa cắt
nghĩa: “Còn những người khác nữa là những người được gieo vào đất tốt: đó là những
người nghe Lời và đón nhận, rồi sinh hoa kết quả, kẻ thì ba mươi, kẻ thì sáu
mươi, kẻ thì một trăm.” Đây là những kẻ nghe, hiểu thấu, và mang ra sống trong
cuộc đời. Tùy thuộc vào cách ứng dụng, họ sinh lời được 30, 60, hay 100.
2.2/
Bí mật của Mầu Nhiệm Nước Trời: Khi còn một mình Đức Giêsu, những người thân cận
cùng với Nhóm Mười Hai mới hỏi Người về các dụ ngôn. Người nói với các ông:
"Phần anh em, mầu nhiệm Nước Thiên Chúa đã được ban cho anh em; còn với những
người kia là những kẻ ở ngoài, thì cái gì cũng phải dùng dụ ngôn, để họ có trố
mắt nhìn cũng chẳng thấy, có lắng tai nghe cũng không hiểu, kẻo họ trở lại và
được ơn tha thứ."
Thoạt
nghe những lời này, một người có thể hiểu Mầu Nhiệm Nước Trời chỉ ban cho một số
người thuộc về Thiên Chúa; và sẽ dễ rơi vào chủ thuyết “tiền định:” người nào
được Thiên Chúa tiền định cho được cứu rỗi, Ngài sẽ ban cho hiểu; và ngược lại.
Hiểu biết như vậy là sai vì 2 lý do sau đây:
(1)
Marcô trích dẫn Isa 6:10 của Bản Bảy Mươi, nhưng không hoàn toàn cả câu: “Vì tim của dân này đã
bị chai đá, tai của họ đã điếc, và mắt họ đã nhắm lại, kẻo mắt nó thấy, tai nó
nghe và lòng nó hiểu, mà nó trở lại và được chữa lành.” Một điều khác biệt là Bản
Bảy Mươi dùng thời thụ động cho động từ đầu tiên “đã bị chai đá,” và muốn hiểu
như thế cho 2 động từ theo sau. Điều này muốn nói người chịu trách nhiệm cho những
hậu quả này là dân chúng chứ không phải Thiên Chúa. Bản dịch của MT dùng thời
truyền lệnh: Chúa phán: "Hãy đi nói với dân này rằng: Cứ nghe cho rõ,
nhưng đừng hiểu, cứ nhìn thật kỹ, nhưng đừng nhận ra. Hãy làm cho lòng dân này
ra đần độn, cho tai nó điếc, cho mắt nó mù; kẻo mắt nó thấy, tai nó nghe và
lòng nó hiểu, mà nó trở lại và được chữa lành." Bản dịch này xem ra có vẻ
qui trách nhiệm cho Thiên Chúa.
(2)
Thực ra, nếu xét toàn bộ văn mạch và tất cả Kinh Thánh, đây chỉ là lối
nói của người Do-thái khi qui trách mọi việc xảy ra là trong sự quan phòng của
Thiên Chúa. Tuy nhiên, nếu xét theo kinh nghiệm cuộc đời rao giảng của Chúa
Giêsu cũng như của tiên-tri Isaiah, mặc dù cả hai đã cố gắng rao giảng, nhưng nếu
con người không chịu mở lòng để đón nhận, mở tai để nghe, mở mắt để nhìn; làm
sao họ có thể hiểu và thi hành những lời rao giảng? Và nếu không hiểu, làm sao
có thể thi hành để sinh hoa kết quả? Đó chính là mục đích mà trình thuật nhắm tới
hôm nay.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Thiên Chúa luôn trung thành yêu thương và ban mọi ơn lành. Vấn đề là về phía
chúng ta có nhận ra tình yêu và cộng tác với Ngài để sinh lợi ích cho chính
chúng ta và tha nhân hay không. Chúng ta không thể sinh lợi ích gì cho Thiên
Chúa.
-
Lời Chúa có tiềm năng sinh lợi ích vô hạn cho con người. Lời Chúa có sinh ích
hay không hoàn toàn tùy thuộc vào thái độ và khả năng lãnh nhận của chúng ta.
-
Chúng ta cần phải chuẩn bị tâm hồn để lắng nghe Lời Chúa, dành nhiều thời gian
để học hỏi và suy niệm, đồng thời phải để Lời Chúa hướng dẫn mọi sự trong cuộc
đời.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
HẠT GIỐNG NẢY MẦM
Mc 4,1-20
A.
Hạt giống...
Trong
đoạn Tin Mừng hôm qua, Chúa Giêsu đề cao những người biết lắng nghe Lời Chúa.
Trong đoạn hôm nay, Ngài dùng dụ ngôn về người gieo giống để khuyến cáo : không
phải chỉ nghe thôi là đủ, mà còn phải "nghe lời và đón nhận, rồi sinh hoa
kết quả" (câu 20). Ngài cũng vạch cho thấy những trở ngại khiến cho việc
nghe Lời Chúa không sinh kết quả, đó là : a/ Bị Satan phá (hạt rơi bên vệ đường)
; b/ Tính nông nổi nhất thời, không kiên trì thực hiện Lời Chúa trong lúc gian
nan hay bị ngược đãi (hạt rơi trên đá sỏi) ; c/ Những lo lắng sự đời, bả vinh
hoa phú quý cùng những đam mê khác (hạt rơi trong bụi gai).
B....
nẩy mầm.
1.
Có lẽ đa số chúng ta thuộc loại đất có gai, Lời Chúa gieo vào bị làm chết ngạt
bởi "những lo lắng việc đời, bả vinh hoa phú quý cùng những đam mê
khác". Thực vậy, kinh nghiệm cho thấy khi nào ta có được sự "thinh lặng
nội tâm" thì Lời Chúa dễ thấm nhập tâm hồn ta hơn. Ngược lại khi tâm hồn bị
giao động bởi những thứ kể trên thì Lời Chúa vừa vào tai bên này đã lọt ra khỏi
tai bên kia.
2.
"Những người được gieo vào đất tốt, đó là những người nghe lời và đón nhận,
rồi sinh hoa kết quả, kẻ thì ba mươi, kẻ thì sáu mươi, kẻ thì một trăm" :
"nghe" là một việc tương đối thụ động, việc của đôi tai ; "đón
nhận" là việc chủ động, việc của con tim ; và "sinh hoa kết quả"
càng chủ động hơn nữa, đó là việc của ý chí và của nhiều cố gắng.
3.
Một ông vua nọ có thói quen mỗi ngày nghe một đoạn trong kinh Bagayad Gita. Người
phụ trách việc đọc kinh này là một nhà sư đạo đức, thông thái. Cứ mỗi lần đọc
xong một đoạn kinh, ông lại dùng đến kiến thức uyên bác của mình để giải thích
cho vua nghe. Và ngày nào ông cũng đặt câu hỏi "Bệ hạ có hiểu những gì thần
vừa dẫn giải không ?". Nhưng lần nào nhà vua cũng chỉ trả lời "Khanh
nên hỏi điều đó với khanh trước đã"... Ngày nọ, giữa lúc đọc kinh, ông bỗng
được giác ngộ và nhận ra tất cả mọi sự đều là hão huyền. Thế là nhà sư quyết từ
bỏ mọi sự và lên đường bắt đầu cuộc sống của một người hành khất. Trước khi ra
đi, ông nói với nhà vua "Tâu bệ hạ, thế là cuối cùng hạ thần đã hiểu được"...
Giác ngô đích thực, hiểu biết chân lý chính là thực thi chân lý" (Góp nhặt)
4.
"Ai có tai thì nghe" (Mc 4,9)
Vào
một buổi sáng Chúa nhật, tôi tình cờ nghe được mẫu đối thoại sau giữa hai anh
chàng thanh niên. Một anh hỏi : "Sáng nay cậu có đi dự lễ không ?"
Anh kia đáp : "Có chứ". "Thế có nhớ bài Phúc âm hôm nay là của
Thánh nào không ? Nội dung ra sao ?" Qua thái độ và cử chỉ lúng túng của
anh, tôi đoán được ngay câu trả lời.
Thực
ra, không riêng gì anh, mà tôi và các bạn cũng thế. Chúng ta thường lắng nghe
và nghĩ đến nhiều sự, thậm chí cả những điều không đáng nghe, nhưng lại bỏ
ngoài tai những lời ban sự sống, hoặc có nghe lời Chúa thì cũng chẳng hiểu, chẳng
khám phá được ý Người, bởi ít hồi tâm cầu nguyện hay để tâm học hỏi.
Lạy
Chúa, xin soi sáng tâm trí con để con luôn hiểu và sống Lời Chúa, hầu trở nên mảnh
đất tốt cho hạt giống Lời Chúa được trổ sinh hoa trái đúng mùa. (Epphata)
Lm.Carolo HỒ BẶC
XÁI – Gp. Cần Thơ
29/01/14 THỨ TƯ TUẦN 3 TN
Mc 4,1-20
Mc 4,1-20
HẠT GIỐNG VÀ MẢNH ĐẤT
“Người gieo giống ra đi gieo
giống. Trong khi gieo, có hạt rơi xuống vệ đường, chim chóc đến ăn mất. Có hạt
rơi trên sỏi đá....” (Mc 4,3tt)
Suy niệm: Kiểu
gieo giống này hơi lạ, nhưng là thực tế canh tác ở Palestine, ít là vào thời
Chúa Giêsu. Ta đừng thắc mắc sao vung vãi các hạt giống lung tung, mà hãy nhìn
chúng rơi xuống từ bàn tay hào phóng của người gieo giống. Có những hạt giống
không bao giờ trở thành một cái gì tốt đẹp, vì rơi trên vệ đường, sỏi đá, bụi
gai… Chỉ những hạt giống rơi vào đất tốt mới đem lại hoa quả cho đời. Ta thử
hình dung nếu hạt giống mà biết buồn biết vui thì thật tội nghiệp cho những hạt
rơi vào bụi gai, sỏi đá hay trên vệ đường. Chúng sẽ tủi phận như ‘thân gái mười
hai bến nước, trong nhờ đục chịu” … Chúa Giêsu giải thích rằng hạt giống đây là
Lời Chúa. Và ta thấy đó, Lời Chúa nhiều khi thật tội nghiệp, thật tủi thân!
Mời Bạn: Ta
cũng thấy đó, mọi sự khác biệt chỉ tùy ở loại đất thôi. Mà loại đất đây là
chính chúng ta. Nếu tôi là đất tốt, Lời Chúa sẽ sinh sôi thành ba chục, sáu
chục, hay một trăm. Nếu tôi là vệ đường, sỏi đá hay bụi gai, Lời Chúa sẽ thành
vô ích vĩnh viễn. Lời là ánh sáng, Lời có sức cứu độ, Lời đem lại sự sống… mà
cuối cùng trở thành vô ích cho tôi! Hãy hình dung nỗi buồn của Chúa, người gieo
Lời!
Sống Lời Chúa: Tôi
quyết tâm trở thành đất tốt để đón nhận hạt giống Lời mà Chúa vẫn hào phóng
gieo vãi: bằng cách tránh xa Satan và các tay sai của nó, bớt cứng cỏi và thêm
mềm mỏng để Lời có thể đâm rễ sâu, và giũ bỏ mọi đam mê, lo lắng sự đời để Lời
khỏi bị bóp nghẹt.
Cầu nguyện: Xin cho con biết lắng nghe Lời Ngài dạy con trong đêm tối…
Hạt giống
Tâm
hồn chúng ta thuộc loại đất nào? Nếu ta dám để cho Lời Chúa thực sự đi vào đời
ta, dù chỉ một lần, ta sẽ thấy được sức biến đổi kỳ diệu của Lời Chúa.
Suy
niệm:
Chỉ
cần một hạt giống lời Chúa rơi vào tâm hồn bạn,
như
rơi vào thửa đất màu mỡ,
đời
bạn có thể thay đổi hoàn toàn.
Têrêsa
Hài Đồng đã để lòng mình đón lấy lời này:
“Ai
không nên như trẻ thơ thì chẳng được vào Nước Trời.”
Chị
đã nên thánh nhờ suốt đời sống phó thác như trẻ thơ.
Têrêsa
Calcutta đã để lòng mình đón lấy lời này:
“Những
gì ngươi làm cho một anh em nhỏ nhất, là làm cho chính Ta.”
Mẹ
Têrêsa đã không bao giờ quên mình đang tiếp xúc với Giêsu
mỗi
khi Mẹ gặp người nghèo khổ, bệnh tật.
Là
Kitô hữu, chúng ta thường xuyên được nghe Lời Chúa,
nhưng
một tiếp xúc thực sự với hạt giống Lời Chúa vẫn ít xảy ra.
Điều
này đã là vấn đề của các Kitô hữu sơ khai rồi.
Tất
cả bốn hạng người trong dụ ngôn Người gieo giống đều nghe.
Tuy
nhiên kết quả lại rất khác nhau,
vì
vấn đề không phải là nghe bằng tai, nhưng là nghe bằng cả tâm hồn.
Vẫn
có thứ tâm hồn hời hợt như đất cứng ở vệ đường.
Hạt
giống chưa bao giờ thâm nhập được vào đất,
mới
chỉ nằm trơ vơ trên bề mặt.
Hạt
giống này nhanh chóng làm mồi cho chim chóc, cho Xatan.
Vẫn
có thứ tâm hồn chai đá, như mảnh đất chỉ có lớp đất mỏng bên trên.
Hạt
giống mọc ngay, nhưng sau đó bị khựng lại,
không
đâm rễ được vì đất nhiều sỏi đá.
Khi
nắng lên, cây bị héo khô vì không có rễ hút nước.
Để
cho Lời Chúa đâm rễ sâu trong đời mình và nuôi dưỡng mình,
đó
là nỗ lực suốt đời của người Kitô hữu.
Vui
vẻ đón nhận Lời ngay lập tức mà không chịu đào sâu, đâm rễ,
thì
cũng sẽ bỏ cuộc ngay lập tức khi cơn bách hại đến từ bên ngoài.
Vẫn
có thứ tâm hồn nặng nề, vì những lo lắng sự đời, đam mê giàu có.
Chính
những lệch lạc từ bên trong như bụi gai đã bóp nghẹt hạt giống.
Lời
Chúa đòi ta vượt lên trên những thèm muốn, khoái lạc và âu lo.
Để
Lời Chúa sinh trái phải làm cỏ, dọn bụi gai cho sạch.
Nhưng
vẫn có những tâm hồn mềm mại như mảnh đất tốt.
Hạt
giống Lời Chúa thoải mái đâm rễ sâu, và sinh hoa trái gấp trăm.
Dù
gặp bách hại vì Lời, dù bị danh lợi thế gian lôi kéo,
họ
vẫn không đánh mất căn tính Kitô hữu của mình.
Tâm
hồn chúng ta thuộc loại đất nào?
Đó
là câu hỏi cho từng Kitô hữu xưa cũng như nay.
Thiên
Chúa vẫn cứ kiên nhẫn và miệt mài gieo giống cho đến tận thế.
Ngài
vẫn mời ta ra khỏi sự hời hợt, cứng cỏi, chai đá của lòng mình.
Nếu
ta dám để cho Lời Chúa thực sự đi vào đời ta, dù chỉ một lần,
ta
sẽ thấy được sức biến đổi kỳ diệu của Lời Chúa.
Cầu
nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
con
đường dài nhất là con đường từ tai đến tay.
Chúng
con thường xây nhà trên cát,
vì
chỉ biết thích thú nghe Lời Chúa dạy,
nhưng
lại không dám đem ra thực hành.
Chính
vì thế
Lời
Chúa chẳng kết trái nơi chúng con.
Xin
cho chúng con
đừng
hời hợt khi nghe Lời Chúa,
đừng
để nỗi đam mê làm Lời Chúa trở nên xa lạ.
Xin
giúp chúng con dọn dẹp mảnh đất đời mình,
để
hạt giống Lời Chúa được tự do tăng truởng.
Ước
gì ngôi nhà đời chúng con
được
xây trên nền tảng vững chắc,
đó
là Lời Chúa,
Lời
chi phối toàn bộ cuộc sống chúng con.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Suy niệm
Dụ ngôn "người
gieo giống" thật dễ hiểu vì Chúa Giêsu đã giải thích rất rõ ràng. Điểm
chính yếu của dụ ngôn không phải là người gieo giống, mà chính là hạt giống,
tiêu biểu cho Lời Chúa; và những loại đất, tiêu biểu cho thái độ đón nhận Lời
Chúa. Có 4 loại đất khác nhau và có thể chia làm hai nhóm.
Ba loại đất đầu đều có
kết quả giống nhau là không thể làm cho hạt giống sinh hoa trái, vì những lý do
khác nhau. Chúng tiêu biểu cho những tâm hồn đón nhận Lời Chúa nhưng vì quá thờ
ơ nông cạn, thiếu quan tâm chăm sóc hoặc vì quá lo đến những thứ khác của trần
gian nên sự quan tâm chăm sóc cho Lời Chúa không đủ, dẫn đến kết quả Lời Chúa
bị bóp chết trong lòng họ.
Loại đất thứ tư thì sinh
hoa trái. Loại này tiêu biểu cho những người nghe, biết giữ lấy và biết sinh
lợi nên sinh hoa trái dồi dào.
Lời Chúa là hạt giống sự
sống được gieo vào lòng mỗi con người. Ai cũng được đón nhận hạt giống sự sống
ấy. Nhưng hạt giống ấy có sinh hoa trái hay không còn tuỳ thuộc vào thái độ của
mỗi người. Nghe thôi chưa đủ, phải biết giữ lấy. Giữ lấy thôi cũng chưa đủ, mà
còn phải tích cực làm trổ sinh hoa trái.
Trong bốn loại đất trên,
tôi thuộc loại nào?
Có phải loại thứ nhất là
chẳng quan tâm vì đến Lời Chúa?
Có phải loại thứ hai là
tâm hồn tôi cứng như đá sỏi, Lời Chúa chẳng có cơ may sống sót?
Có phải loại thứ ba là
quá quan tâm đến những sự trần gian như tiền tài, danh vọng, lạc thú, nên Lời
Chúa cũng không thể sinh sống.
Hay tôi là loại thứ tư,
biết lắng nghe Lời Chúa, gìn giữ. Nhưng phải kiểm lại, tôi có gìn giữ cẩn thận,
có làm cho chúng sinh hoa trái không?
Xin Chúa giúp chúng con
biết lắng nghe và thực thi Lời Chúa để đời sống chúng con sinh hoa trái và
chúng con mỗi ngày trở nên bạn nghĩa thiết với Chúa. Amen.
Lm.Thiện Duy
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
29
THÁNG GIÊNG
Làm Việc - Con Đường
Nên Thánh
Trong
đời sống, rõ ràng có một bậc thang các giá trị. Chúng ta đề cao lao động. Đúng.
Chúng ta đề cao con người hơn, trong quan hệ với lao động. Điều này thậm chí
càng đúng hơn. Nhưng con người cần một cái gì đó vượt quá chính mình. Con người
cần cơm bánh hằng ngày, vâng, nhưng con người không sống duy chỉ nhờ vào cơm
bánh.
Con
người luôn luôn được nội tâm mình thôi thúc kiếm tìm một cái gì đó khác. Những
kho báu giấu ẩn trong thâm sâu cõi lòng con người thật nhiều vô kể. Lương thức,
mỹ cảm, lòng quảng đại, hoài niệm, hy vọng, thao thức về huyền nhiệm, cảm thức
đạo đức và luân lý, khát vọng công lý, khát vọng tự do, khả năng liên đới và cộng
tác … – tất cả những điều ấy tiềm ẩn trong sâu thẳm trái tim con người.
Càng
vượt qua chính mình hơn, con người càng trở thành ‘người’ hơn. Đó chính là chân
trời của những giá trị tâm linh. Những giá trị ấy vượt ngoài kinh nghiệm giác
quan và tạo thành thế giới siêu nhiên.
Như
vậy, những suy tư của tôi hôm nay lại trở về với cốt lõi của Tin Mừng lao động.
Khi Giáo Hội sát cánh với người lao động và khi Giáo Hội nỗ lực thăng tiến phẩm
giá của họ – không phân biệt chủng tộc, niềm tin, giai cấp – thì đấy là Giáo Hội
đang thực thi sứ mạng được Đức Kitô trao phó cho mình. Đức Kitô đã và vẫn đang
tiếp tục là đồng minh và là trạng sư vĩ đại nhất của con người. Vì loài người
chúng ta và để cứu rỗi chúng ta – như ta tuyên xưng trong Kinh Tin Kính – Người
đã từ trời xuống thế để làm một con người ở giữa chúng ta.
Bất
cứ ai tin vào Người sẽ tìm thấy ánh sáng soi dẫn mình tại mỗi bước quặt cuộc đời.
Dưới ánh sáng Thập Giá Đức Kitô, lao động là một con đường hoàn thiện nhân bản
và là một tiếng gọi siêu nhiên. Đó là một con đường nên thánh.
Ngày
nay, sau Công Đồng, người giáo dân Công Giáo chúng ta đạt được một bước trưởng
thành hơn, và chiều kích tâm linh của lao động cũng được nhận thức nhiều hơn.
Đó là một linh đạo phải được đào sâu thêm mãi qua việc nỗ lực xây dựng tình
huynh đệ chân thành đích thực, và qua việc nỗ lực làm thấm nhập ơn bình an của
Đức Kitô vào môi trường lao động.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ
nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY 29-01
2Sm 7, 4-17; Mc 4, 1-20.
LỜI SUY NIỆM: “Người nói: Ai có tai nghe thì nghe”.
Trong dụ ngôn người gieo giống. Chúa Giêsu đưa ra những
thế đất đón nhận hạt giống có sự khác nhau: đất vệ đường; đất sỏi đá; đất trong
bụi gai; đất tốt. Chúa đang muốn nói với chúng ta ngay lúc này phải xem xét
mình lại trong việc đã lắng nghe Lời của Ngài và đã sống như thế nào với Lời đã
đón nhận.
Lạy Chúa Giêsu. Lời Chúa là ngọn đèn soi bước chúng
con đi. Xin cho mọi người trong gia đình chúng con biết đem Lời Chúa ra thực
hành trong đời sống để được sinh nhiều bông hạt.
Mạnh
Phương
29
Tháng Giêng
Ðứng Núi Này Trông
Núi Nọ
Một
tác giả nọ đã kể lại một câu chuyện ngụ ngôn về con lừa, con rùa và một con ruồi
mà tuổi thọ chỉ vỏn vẹn một ngày như sau: Nhận thấy kiếp sống của mình quá vắn
või, con ruồi đã than thân trách phận như sau: "Nếu tôi có được nhiều thì
giờ hơn, thì có lẽ mọi sự sẽ dễ dàng hơn. Các bạn cứ nghĩ xem: chỉ trong vòng
24 tiếng đồng hồ, tôi phải sinh ra, phải lớn lên, phải học hỏi kinh nghiệm, phải
vui hưởng cuộc sống, phải đau khổ, phải già rồi cuối cùng phải chết? Tất cả chỉ
diễn ra trong vòng 24 tiếng đồng hồ".
Con
lừa quanh năm ngày tháng chỉ bị đày đọa trong những việc nặng nhọc thì lại than
vãn: "Giả như tôi chỉ có 24 tiếng đồng hồ để sinh ra, để sống thì có lẽ
tôi sẽ hạnh phúc hơn, bởi vì cái gì tôi cũng nếm thử được một chút và cái gì
tôi cũng chỉ phải chịu đựng trong một khoảnh khắc".
Ðến
lượt con rùa, nó phát biểu như sau: "Tôi không hiểu được các bạn. Tôi đã sống
được 300 năm nhưng tôi vẫn không thấy đủ giờ để kể hết những kinh nghiệm tôi đã
trải qua. Khi được 200 tuổi, tôi chỉ ước mơ được chết cho xong. Tôi thương hại
chú ruồi, nhưng tôi lại ghen với ông bạn lừa".
Sau
khi đã kể cho nhau nghe kinh nghiệm sống của mình, xem chừng như không thấy ai
thỏa mãn kiếp sống của mình. Người thì than phiền sống quá ngắn, người thì ngán
ngẩm vì sống quá lâu. Cuối cùng, ba chú mới rủ nhau đến vấn kế con nhện, vì con
nhện vốn được xem là một con vật khôn ngoan. Sau khi nghe mọi lời kể lể, con nhện
mới dõng dạc ban cho mỗi con một lời khuyên. Với con rùa, nó nói như sau:
"Hỡi lão rùa già, đừng than phiền nữa. Hỏi thử có ai được giàu kinh nghiệm
cho bằng lão chưa?".
Quay
sang con ruồi, con nhện ra lệnh: "Hỡi chú ruồi, chú cũng đừng than thân
trách phận nữa. Hỏi thử có ai có nhiều trò vui cho bằng chú không?".
Với
chú lừa, thì xem ra lời cảnh cáo của con nhện có vẻ nặng nề hơn cả: "Còn đối
với ông bạn lừa, tôi không có lời khuyên nào cho ông bạn cả. Oâng bạn là người
bất mãn suốt đời. Oâng bạn vừa muốn được sống lâu như lão rùa lại vừa muốn sống
ngắn ngủi như chú ruồi. Trời nào có thể làm vừa lòng chú".
Câu
chuyện ngụ ngôn trên đây có thể nói lên sự bất mãn thường xuyên trong tâm hồn của
con người. Thất bại hay thành công, nghèo hèn hay sang trọng, dốt nát hay thông
minh, bệnh tật hay khỏe khoắn. Xem chừng như không bao giờ con người cảm thấy
hoàn toàn hài lòng với chính mình, với người khác và với cuộc sống. con người dễ
dàng đứng ở núi này nhìn sang núi nọ. Tựu trung, có lẽ sự bất mãn là biểu hiện
của một thiếu sót lớn lao trong tâm hồn con người: đó là thiếu sót Tình Yêu. Có
tình yêu, người ta sẽ không còn bất mãn. Có tình yêu, xem chừng người ta cũng
không màng đến thời gian. Một tác giả nào đó đã nói: "Thời gian qúa chậm đối
với những kẻ chờ đợi và sợ hãi. Thời gian lại quá dài đối với những kẻ than phiền.
Nhưng với những người đang yêu, thì thời gian không còn nữa".
Phải
chăng tình yêu không là liều thuốc để chữa trị căn bệnh bất mãn trong lòng người?
Có chấp nhận chính mình, có yêu thương chính mình, chúng ta sẽ không còn phải
than thân trách phận nữa. Có yêu thương tha nhân, chúng ta sẽ thấy được tha
nhân là nguồn hạnh phúc của mình. Có yêu đời, chúng ta mới đời dễ thương.
(Lẽ
Sống)
Thứ Tư 29-1
Tôi Tớ Thiên Chúa - Thầy Juniper
(c. 1258)
H
|
ỡi các anh em, ước chi
tôi có cả một cánh rừng đầy những người như Thầy Junipers để dâng lên Thiên
Chúa." Thánh Phanxicô đã
nói về vị tu sĩ thánh thiện này như thế.
Chúng ta không được biết
gì nhiều trước khi thầy gia nhập dòng Phanxicô năm 1210. Thánh Phanxicô đã sai
thầy đi thiết lập "nhiều chỗ" cho các tu sĩ ở Gualdo Tadino và
Viterbo. Khi Thánh Clara hấp hối, Thầy Juniper là người đã yên ủi thánh nữ.
Thầy tận hiến cho sự thống khổ của Chúa Giêsu và nổi tiếng về sự đơn giản của
thầy.
Một vài câu chuyện sau
cho thấy sự độ lượng của thầy. Có lần thầy chăm sóc một bệnh nhân mà ông rất
thèm ăn chân heo. Thầy ra cánh đồng gần đó, bắt một con heo và chặt một chân về
nấu cho ông này ăn. Người chủ con heo giận điên lên và ngay lập tức chạy đến
mách cha bề trên. Khi nhìn ra lỗi lầm của mình, Thầy Juniper xin lỗi siết kể.
Và thầy cũng thuyết phục được ông này tặng cho nhà dòng phần còn lại của con
heo!
Lần khác, thầy được lệnh
phải chấm dứt việc cho quần áo của thầy cho những người nghèo mà thầy gặp trên
đường. Không muốn lỗi đức vâng lời, có lần thầy bảo với người nghèo là thầy
không thể cho ông chiếc áo dòng nhưng thầy cũng không ngăn cản nếu ông muốn lấy
chiếc áo ấy. Lần khác, các thầy trong dòng được lệnh không được để đồ vật rải
rác ở trong nhà vì Thầy Juniper sẽ lấy cho người khác.
Thầy từ trần năm 1258 và
được chôn cất trong nhà thờ Ara Coeli ở Rôma.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét