25/01/2014
Thứ Bảy Tuần II Mùa
Thường Niên Năm chẵn
Lễ Thánh Phaolô Tông Đồ
Trở Lại
Kết thúc tuần lễ cầu
cho các Kitô hữu hợp nhất.
* Trên đường đi Đamát,
ông Saolô quê thành Tácxô đã khám phá ra hai điều: Trước hết, Đức Giêsu Nadarét
là Đấng đã phục sinh, cũng là Đấng được Thiên Chúa ban phúc lành; thứ đến, Đấng
phục sinh với các Kitô hữu là các anh em người, chỉ là một. Khám phá này là nguồn
ánh sáng soi chiếu cả cuộc đời thánh nhân.
BÀI
ĐỌC I: Cv 22, 3-16
"Kêu danh thánh Chúa, tôi chỗi dậy".
Trích
sách Tông đồ Công vụ.
Ngày
ấy, Phaolô nói với dân chúng: "Tôi là người Do-thái, sinh tại Tarsê xứ
Cilicia, đã được nuôi nấng trong thành này, đã được đào tạo theo chân lý lề luật
cha ông dưới chân ông Gamaliêl. Tôi nhiệt thành với lề luật cũng như hết thảy
quý vị hôm nay. Tôi đã bắt bớ giết chóc đạo này, xiềng xích và bỏ tù cả đàn ông
lẫn đàn bà. Như thầy thượng tế và toàn thể hội đồng kỳ lão đã làm chứng điều
đó. Các ngài đã trao cho tôi chứng minh thư để tôi đến kiếm anh em ở Đamas, bắt
trói họ và điệu về Giêrusalem để trừng phạt.
Xảy
đến lúc đó khoảng trưa, tôi đang trên đường gần đến Đa-mas, thình lình một luồng
ánh sáng chan hoà từ trời chói rạng quanh tôi. Tôi ngã xuống đất và nghe tiếng
phán bảo tôi: "Saolô, Saolô, sao ngươi bắt bớ Ta?" Tôi đáp:
"Thưa Ngài, Ngài là ai?" Người trả lời: "Ta là Giêsu Nadarét mà
ngươi đang bắt bớ". Và những người cùng ở đó với tôi lúc ấy, cũng thấy ánh
sáng, nhưng không nghe tiếng Đấng nói với tôi. Tôi hỏi: "Lạy Chúa, con phải
làm gì?" Chúa liền nói với tôi: "Hãy chỗi dậy, vào thành Đamas, ở đó
sẽ nói cho ngươi tất cả những gì ngươi phải làm". Nhưng vì ánh sáng chói
loà kia, tôi không còn thấy được, nên các bạn tôi cầm tay dẫn tôi vào thành
Đamas. Có một người kia tên là Anania, người đạo đức, sống theo Lề luật, và được
mọi người Do-thái ở đó kính phục, đến tìm tôi và đứng gần tôi mà nói: "Hỡi
anh Saolô, anh hãy nhìn!" Ngay lúc đó tôi nhìn thấy ông.
Và
ông nói: "Thiên Chúa cha ông chúng ta đã tiền định cho anh biết thánh ý
Người, thấy Đấng Công Chính và nghe tiếng Người nói. Vậy anh phải làm chứng cho
Người trước mặt mọi người về điều anh đã thấy và đã nghe. Và bây giờ, anh còn
chần chừ gì nữa? Hãy chỗi dậy và cầu khẩn danh Người mà chịu thanh tẩy và gột rửa
mình cho sạch tội lỗi". Đó là lời Chúa.
Hoặc:
Cv
9, 1-22
"Lạy Chúa, Chúa muốn con làm gì?"
Trích
sách Tông đồ Công vụ.
Trong
những ngày ấy, Saolô còn mải say mê hăm doạ giết các môn đồ Chúa. Ông đến thượng
tế, xin chứng minh thư gởi đến hội đường ở Đamas, để nếu gặp ai theo đạo ấy, bất
luận nam nữ, ông bắt trói đem về Giêrusalem.
Đang
khi đi đường, lúc đến gần Đamas, bỗng nhiên một luồng ánh sáng từ trời chiếu xuống
bao phủ lấy ông, ông ngã xuống đất và nghe tiếng phán rằng: "Saolô, Saolô,
sao ngươi bắt bớ Ta?" Ông thưa: "Lạy Ngài, Ngài là ai?" Chúa
đáp: "Ta là Giêsu mà ngươi đang bắt bớ; giơ chân đạp mũi nhọn thì khổ cho
ngươi". Saolô run sợ và kinh hoàng hỏi rằng: "Lạy Chúa, Chúa muốn con
làm gì?" Chúa phán: "Hãy chỗi dậy, vào thành, và ở đó người ta sẽ nói
cho ngươi phải làm gì". Những kẻ đồng hành với ông đứng lại, hoảng hốt; họ
nghe rõ tiếng mà không thấy ai. Saolô chỗi dậy khỏi đất, mắt ông vẫn mở mà
không trông thấy gì. Người ta cầm tay dẫn ông vào thành Đamas; ông ở lại đấy ba
ngày mà không thấy, không ăn, cũng không uống.
Bấy
giờ ở Đamas, có một môn đồ tên là Anania; trong một thị kiến, Chúa gọi ông rằng:
"Anania". Ông thưa: "Lạy Chúa, này con đây". Chúa phán:
"Hãy chỗi dậy và đến phố kia gọi là phố "Thẳng", và tìm tại nhà
Giuđa một người tên Saolô, quê ở Tarsê; nó đang cầu nguyện". (Saolô cũng
thấy một người tên Anania bước vào, và đặt tay trên ông để ông được sáng mắt).
Anania thưa: "Lạy Chúa, con đã nghe nhiều người nói về người này rằng: ông
đã gây nhiều tai ác cho các thánh của Chúa tại Giêrusalem; tại đây, ông đã được
các thượng tế cho phép bắt trói tất cả những ai kêu cầu danh Chúa". Nhưng
Chúa phán: "Cứ đi, vì người này là lợi khí Ta đã chọn, để mang danh Ta đến
trước dân ngoại, vua quan và con cái Israel. Ta sẽ tỏ cho nó biết phải chịu nhiều
đau khổ vì danh Ta".
Anania
ra đi, bước vào nhà, và đặt tay trên Saolô mà nói: "Anh Saolô, Chúa Giêsu,
Đấng hiện ra với anh trên đường đi đến đây, sai tôi đến cùng anh, để anh được
thấy và được tràn đầy Thánh Thần. Tức thì có thứ gì như những cái vảy rơi khỏi
mắt ông, và ông được sáng mắt.
Ông
chỗi dậy chịu phép rửa, và sau khi ăn uống, ông được lại sức, ông ở lại ít ngày
cùng với các môn đồ thành Đamas. Và lập tức ông rao giảng trong các hội đường rằng
Đức Giêsu là Con Thiên Chúa. Mọi người nghe rao giảng đều kinh ngạc và nói rằng:
"Há chẳng phải ông này đã bách hại những người đã cầu khẩn danh ấy tại
Giêrusalem, và cũng đã tới đây mà truy nã họ để điệu họ về cho các thượng tế
sao?" Đó là lời Chúa.
ĐÁP
CA: Tv 116, 1. 2
Đáp:
Hãy đi rao giảng Tin Mừng khắp thế gian (Mc 16, 15).
1)
Toàn thể chư dân, hãy ngợi khen Chúa! Hết thảy các nước, hãy chúc tụng Người! -
Đáp.
2)
Vì tình thương Chúa dành cho chúng ta thực là mãnh liệt. và lòng trung thành của
Chúa tồn tại muôn đời. - Đáp.
ALLELUIA:
Ga 15, 16
Alleluia,
alleluia! - Chúa phán: "Ta đã chọn các con giữa thế gian, hầu để các con đi
và mang lại hoa trái, để hoa trái các con tồn tại". - Alleluia.
PHÚC
ÂM: Mc 16, 15-18
"Các con hãy đi rao giảng Tin Mừng khắp thế gian".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi
ấy, Chúa Giêsu (hiện ra với mười một môn đệ và) nói: "Các con hãy đi khắp
thế gian, rao giảng Tin Mừng cho mọi tạo vật. Ai tin và chịu phép rửa, thì sẽ
được cứu độ; ai không tin, sẽ bị luận phạt. Và đây là những dấu lạ đi theo những
người đã tin: nhân danh Thầy, họ sẽ trừ quỷ, nói các thứ tiếng lạ, cầm rắn
trong tay, và nếu uống phải chất độc thì cũng không bị hại; họ đặt tay trên những
người bệnh, và bệnh nhân được lành mạnh". Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Tông Đồ Cuối Cùng Phaolô Trở Lại
Người
ta gọi Ngài một biệt danh như thế, nhưng Ngài không được hân hạnh như nhóm 12
các ông, đã được trông thấy Người, được nghe, được đi theo sau khi được Người
chọn các ông. Đối với 12 vị, Đức Ki-tô không phải là người xa lạ, đó là người
cùng làng xóm. Một người cùng chi họ. Còn Phaolô, ông không bao giờ trông thấy
Đức Ki-tô. Nếu ông là kẻ bắt bớ các tông đồ và các môn đệ, không phải vì các
ông này tuyên xưng danh Đức Ki-tô, nhưng các ông cũng như Đức Ki-tô, đã làm rối
trật tự, Phaolô là người biệt phái, công dân Rôma, môn sinh của các thầy nổi tiếng
thời đó. Ong không đấu tranh chống lại một bóng ma, nhưng chống lại những kẻ
theo một giáo lý mới làm điên cuồng.
Một thế hệ mới...
Phaolô
đã là một người thuộc thế hệ mới của các tông đồ. Công vụ tông đồ kể lại một
cách tóm tắt cho chúng ta đoán được Phaolô chắc chắn đã tiêu hao nhiều năm đi bắt
bớ các tín hữu, trước khi bị té ngựa trước ánh sáng Đức Ki-tô. Sứ điệp của Đức
Ki-tô đã ban bố và được đón nhận khắp xứ Giuđa. Trước khi Phaolô xuất hiện.
Phêrô đã làm cho nhiều người ngoài Do Thái trở lại rửa tội.
Phaolô,
một người thuộc thế hệ mới, vì ông sống trong nền văn hóa Hy lạp, được giáo dục
Rôma. Và cuộc trở lại của ông là nhờ ơn Chúa biến đổi ông tận gốc.
Cho
tới ông, Tin Mừng còn hạn chế chỉ giảng cho người Do Thái, trừ Phêrô mới giảng
một lần cho dân ngoại. Nhưng khi đến thời giảng Tin Mừng cho dân ngoại, thì
Phaolô trở thành một Tarrê, một bổn đạo mới đã được trao trách nhiệm rao giảng
Tin Mừng cho muôn dân.
Thánh Thần đổi mới.
Phải
trông cậy vào Thánh Thần, Ngài đến canh tân mọi sự, Thánh Thần muôn đời tươi trẻ.
Ngài không bảo chúng ta phải chiều theo những tính hay thay đổi của tuổi trẻ, bắt
chước những tính đó là làm trò hề và ngu muội, Ngài bảo chúng ta phải biết lắng
nghe những gì cao đẹp và tươi trẻ, và thi hành trọn vẹn những đòi hỏi của chân
lý của chân thành, của ân huệ và hướng dẫn những tính tự nhiên đó sống theo
Thánh Thần.
Ước
mong những người đạo lâu đời trở nên những người đầu trong tình yêu và tái sinh
thành trẻ trung và đổi mới theo Thánh Thần.
J.M
Lời Chúa Mỗi Ngày
Cuộc Trở Lại của Thánh
Phaolô
Bài đọc: Acts 22:3-16; Mc
16:15-18.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Sự trở lại chứng
minh sức mạnh của ơn thánh.
Có
rất nhiều cuộc trở lại trong lịch sử được tường thuật như của Phêrô, Matthew,
Mary Magdala, Augustine... , cũng như không được tường thuật như của đa số con
người; nhưng chỉ có một cuộc trở lại Giáo Hội mừng kính là cuộc trở lại của
thánh Phaolô. Cuộc trở lại của Phaolô được tường thuật ít nhất là 3 lần trong
Sách CVTĐ (9:1-19; 22:3-16; 26:12-18), và rất nhiều lần được ám chỉ tới cách vắn
gọn bởi chính Phaolô trong các Thư của ngài.
Bài
đọc I có thể coi là lời tự thú đầy đủ nhất của Phaolô. Trong trình thuật này, một
người có thể nhìn thấy động cơ chính của cuộc trở lại là do ơn thánh của Thiên
Chúa. Ngài thay đổi hoàn toàn lề lối suy nghĩ và cách cư xử của ông bằng cách để
ông ngã ngựa và bị mù, cho ông nghe thấy tiếng của Đức Kitô để chứng tỏ Ngài vẫn
sống, và truyền cho ông đến gặp ông Hananiah để được chữa lành và nhận sứ vụ
rao giảng Tin Mừng và làm chứng nhân cho Dân Ngoại. Trong Phúc Âm, tuy không được
liệt vào Nhóm Mười Hai, nhưng Phaolô cũng được coi như một Tông-đồ, vì ông đã
nhìn thấy Chúa Giêsu Phục Sinh và được chính Ngài trao cho sứ vụ làm Tông-đồ
Dân Ngoại.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Sự trở lại của Phaolô chứng minh sức mạnh của ơn thánh.
1.1/
Cuộc đời của Phaolô trước khi trở lại: Phaolô là người Do-thái lưu vong, sinh ra và lớn lên
tại Tarsus, miền Cilicia, vùng Asia Minor (Turkey bây giờ). Ông được giáo dục bởi
thầy Gamaliel để giữ Luật cha ông một cách nghiêm ngặt; và nhiệt thành phục vụ
Thiên Chúa như bao người Do-thái khác. Ông Gamaliel là một Pharisee có thế giá
trong dân, tiến sĩ về Luật, một thành viên của Thượng Hội Đồng, đã từng khuyên
những người trong Thượng Hội Đồng phải cẩn thận khi xét xử Phêrô và các Tông-đồ
(x/c Acts 5:34-40).
Phaolô
đã bắt bớ Đạo của Đức Kitô, không ngần ngại giết ai theo Đạo, đã đóng xiềng và
tống ngục cả đàn ông lẫn đàn bà, như cả vị thượng tế lẫn toàn thể Thượng Hội Đồng
có thể làm chứng cho ông. Ông còn được các vị ấy cho thư giới thiệu với anh em ở
Damascus, Syria, để ông đi bắt trói những người ở đó, giải về Jerusalem trừng
trị.
Một
biến cố quan trọng đã xảy ra cho ông trên đường đi Damascus để bắt bớ các Kitô
hữu. Biến cố này đã thay đổi toàn bộ cuộc đời của ông. Theo như lời ông tường
thuật: "Đang khi tôi đi đường và đến gần Damascus, thì vào khoảng trưa, bỗng
nhiên có một luồng ánh sáng chói lọi từ trời chiếu xuống bao phủ lấy tôi. Tôi
ngã xuống đất và nghe có tiếng nói với tôi: "Saul, Saul, tại sao ngươi bắt
bớ Ta?” Tôi đáp: "Thưa Ngài, Ngài là ai? Người nói với tôi: "Ta là
Giêsu Nazareth mà ngươi đang bắt bớ. Những người cùng đi với tôi trông thấy có
ánh sáng, nhưng không nghe thấy tiếng Đấng đang nói với tôi. Tôi nói: "Lạy
Chúa, con phải làm gì?” Chúa bảo tôi: "Hãy đứng dậy, đi vào Damascus, ở đó
người ta sẽ nói cho anh biết tất cả những gì Thiên Chúa đã chỉ định cho anh phải
làm.”
1.2/
Cuộc đời của Phaolô sau khi trở lại: Một chuỗi những biến cố xảy ra sau khi bị ngã xuống
trên đường đi Damascus.
(1)
Phaolô bị mù: Vì
ánh sáng chói loà kia làm cho ông không còn trông thấy nữa, nên ông đã được các
bạn đồng hành cầm tay dắt vào Damascus. Ở đó, Đức Kitô đã chuẩn bị cho ông
Hananiah, một người sùng đạo, sống theo Lề Luật và được mọi người Do-thái ở
Đa-mát chứng nhận là tốt.
(2)
Phaolô được nhìn thấy: Khi
gặp Saul, ông Hananiah đến, đứng bên ông và nói: "Anh Saul, anh thấy lại
đi!” Ngay lúc đó, ông thấy lại được.
(3)
Phaolô được trao sứ vụ: Ông
Hananiah nói: "Thiên Chúa của cha ông chúng ta đã chọn anh để anh được biết
ý muốn của Người, được thấy Đấng Công Chính, và nghe tiếng từ miệng Đấng ấy
phán ra. Quả vậy, anh sẽ làm chứng nhân cho Đấng ấy trước mặt mọi người về các
điều anh đã thấy và đã nghe.”
(4)
Phaolô được chịu bí-tích Rửa Tội: Hananiah truyền cho Saul: “Anh hãy đứng lên, chịu
phép rửa và thanh tẩy mình cho sạch tội lỗi, miệng kêu cầu danh Người.”
1.3/
Ý nghĩa của cuộc trở lại của Phaolô: Có rất nhiều ý nghĩa mà Phaolô đã thu nhận được từ
biến cố này, và là nền tảng cho những giáo huấn của ông sau này:
(1)
Đức Kitô đã chết, nhưng Ngài đã sống lại, và vẫn đang sống để phù trợ và bảo vệ
các tín hữu. Tất
cả mọi người phải tin nơi Ngài và giữ những gì Ngài dạy để được cứu độ. Lề Luật
không có sức mạnh để giải thoát con người khỏi tội và ban ơn cứu độ.
(2)
Tất cả là ơn thánh, con người không làm gì xứng đáng để được hưởng ơn thánh. Thiên Chúa ban ơn
thánh, thúc đẩy sự trở lại, và cứu độ con người khi họ còn là tội nhân đáng phải
chết. Trường hợp của ông là một điển hình: lẽ ra ông xứng đáng phải chết hay bị
mù suốt đời vì đang trên đường đi tiêu diệt Hội Thánh của Chúa; nhưng Ngài đã cứu
sống và cho ông được thấy.
(3)
Con người phải tìm ra và làm theo thánh ý Chúa để được sống, làm ngược lại chỉ
như “giơ chân đạp mũi nhọn.” Sứ vụ rao giảng Tin Mừng là bổn phận phải làm vì được Đức Kitô
sai đi. Người Kitô hữu phải là nhân chứng cho Đức Kitô qua việc rao giảng và sống
Tin Mừng.
2/
Phúc Âm:
"Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ
tạo.”
2.1/
Trao sứ vụ rao giảng Tin Mừng: Chúa Giêsu nói với các Tông-đồ: "Anh em hãy đi khắp tứ
phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo. Ai tin và chịu phép rửa,
sẽ được cứu độ; còn ai không tin, thì sẽ bị kết án." Khi Chúa Giêsu phục
sinh và lên trời, Ngài đã hoàn tất sứ vụ mang lại ơn cứu độ cho con người. Giờ
đây Ngài trao sứ vụ loan báo Tin Mừng cho các môn đệ, để các ông mang ơn cứu độ
này cho mọi người sống trên trần thế. Để được hưởng ơn cứu độ, con người cần
tin vào Đức Kitô và chịu Phép Rửa.
2.2/
Ban uy quyền cho các môn đệ để khán giả tin vào lời các ông rao giảng: Chúa hứa với các
nhà rao giảng Tin Mừng: Đây là những dấu lạ sẽ đi theo những ai có lòng tin:
nhân danh Thầy, họ sẽ:
(1)
Khai trừ quỷ: Phaolô
truyền cho quỉ xuất khỏi người đầy tớ tại Philippi (Acts 16:18).
(2)
Nói được những tiếng mới lạ: Các Tông-đồ nói các thứ tiếng của thổ dân trong ngày Lễ Ngũ Tuần
(Acts 2:1-11).
(3)
Tránh được nguy hiểm: Phaolô
đã vượt qua rất nhiều nguy hiểm trong 3 chuyến truyền giáo như: ra khỏi tù do
thiên thần hướng dẫn, bị ném đá tưởng chết mà vẫn chỗi dậy để tiếp tục rao giảng,
vượt qua bao nhiêu những ghen tị và xúi giục của những đối phương Do-thái.
(4)
Chữa lành: Điều
này đã được làm bởi Phêrô, Phaolô, và rất nhiều môn đệ.
Các
Tông Đồ ra đi rao giảng khắp nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông, và dùng
những dấu lạ kèm theo mà xác nhận lời các ông rao giảng.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Tất cả là hồng ân của Thiên Chúa. Chúng ta phải nhận ra bàn tay của Ngài luôn
thương yêu ấp ủ, ân cần chỉ dẫn, và ban mọi ơn cần thiết để chúng ta có thể sống
như những môn đệ.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
25/01/14 THỨ BẢY TUẦN 2
TN
Th. Phaolô Tông đồ trở lại
Mc 16,15-18
Th. Phaolô Tông đồ trở lại
Mc 16,15-18
NGƯỜI HÙNG CỦA TIN MỪNG
“Anh em hãy đi khắp tứ phương
thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo.” (Mc 16,15)
Suy niệm: Phaolô
là người hùng của Luca trong sách Công vụ Tông đồ, một người hùng không phải vì
những chiến công đánh đông dẹp bắc, nhưng là người hùng trong công cuộc loan
báo Tin Mừng. Khởi điểm của người hùng ấy lại là sự kiện ngã ngựa đau đớn và
rồi chịu khuất phục hoàn toàn trước vị vua vũ trụ Giêsu. Từ khi tỉnh ngộ, nhận
biết Đức Giêsu, cuộc đời Phaolô chuyển sang một hướng mới: nghĩ mọi cách, làm
mọi sự, đi mọi nơi, gặp mọi người, miễn là Tin Mừng của Đức Giêsu được loan
báo, để mọi người cũng được nghe, biết và rồi đón nhận Tin Mừng ấy như mình. Vì
yêu mến Đức Giêsu, người hùng Phaolô luôn lao mình về phía trước, bất kể thử
thách, chống đối và thậm chí bách hại.
Mời Bạn: Từ người hùng bách hại đạo Chúa, Phaolô trở
thành người hùng phụng thờ Ngài. Từ chỗ cậy dựa vào công trạng cá nhân, sau cú
ngã ngựa, Phaolô nhận ra mọi vinh quang cá nhân phát xuất từ ơn cứu độ, sự sống
mới của Đức Giêsu. Còn bạn, bạn dám hoán cải triệt để như Phaolô không, nghĩa
là mạnh dạn thay đổi cái nhìn về Chúa, người khác và chính mình không?
Sống Lời Chúa: Noi gương thánh Phaolô, tôi sẽ nỗ lực vượt lên
tính an phận, để trở thành “người hùng” trong việc loan báo Tin Mừng và phụng
thờ Chúa, bằng cách sống những việc bình thường với lòng yêu mến Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã hoán cải một người bách hại đạo Chúa trở
thành người loan truyền Tin Mừng. Xin cũng biến đổi chúng con, những môn đệ yếu
hèn, nhát đảm, trở thành những chứng nhân hăng say và nhiệt thành của Nước
Trời. Amen.
Con phải làm gì?
Như Phaolô, mong chúng ta để cho Đức Kitô Giêsu
chiếm lấy mình, và trở nên người tông đồ nhiệt thành cho thế giới.
Suy
niệm:
Bài sách Công vụ Tông đồ
hôm nay kể về một cuộc gặp gỡ lạ lùng
giữa Đức Giêsu Nadarét
với anh Saun, kẻ đang bách hại các Kitô hữu.
Chính Ngài muốn gặp anh
trên con đường anh đang đi.
Dưới mắt Saun, Kitô hữu
là những kẻ bỏ đạo Do Thái chính thống,
để chạy theo một tà phái
của ông Giêsu nào đó mà họ tin là đã phục sinh.
Trong tư cách là một
người Pharisêu nhiệt thành và nghiêm túc (c. 3),
Sa-un thấy mình có bổn
phận phải trừng trị những kẻ phản đạo,
bằng cách bắt bớ, xiềng
xích, tống ngục, thậm chí thủ tiêu (cc. 4-5).
Chính lúc đang say sưa
đến gần thành Đamát thì anh bị quật ngã.
Cuộc gặp gỡ bắt đầu, đời
anh từ nay giở sang một trang mới.
Khi anh đang tự tin và
hiên ngang tiến bước,
thì ánh sáng chói lòa từ
trời làm anh ngã quỵ (c. 7).
Khi Saun nghĩ mình là
người sáng mắt,
thì ngay giữa trưa, anh
trở nên mù lòa (c. 11).
Khi anh định chỉ đạo cho
những kẻ lầm đường lạc lối,
thì bây giờ anh lại cần
một người cầm tay dắt đi (c. 11).
Cuộc đối thoại bắt đầu
giữa anh với người mà anh chỉ nghe tiếng nói.
Ngài âu yếm gọi tên anh
hai lần và tự giới thiệu:
“Saun, Saun, tại sao
ngươi bắt bớ Ta?
Ta là Giêsu Nadarét mà
ngươi đang bắt bớ” (c. 8).
Bắt bớ các Kitô hữu là
bắt bớ chính Đức Giêsu.
Đức Giêsu và các Kitô hữu
là một.
Bài học đầu tiên này Saun
sẽ chẳng thể nào quên.
“Lạy Chúa, con phải làm
gì?” (c. 10).
Lần đầu tiên Saun gọi
người mà anh không hề tin là Chúa.
Khi tuyên xưng Đức Giêsu
Nadarét là Chúa,
anh lập tức phó thác cho
Ngài, để Ngài chỉ bảo điều mình phải làm.
Nhưng Chúa Giêsu phục
sinh đã không nói gì.
Ngài trao anh cho ông
Khanania, một người chưa phải là Kitô hữu.
Chính ông này cho mắt anh
thấy lại và cho anh biết
anh được chọn để làm
chứng nhân cho Ngài trước mặt mọi người.
Đamát là nơi Đức Giêsu tỏ
mình cho Saun, cũng được gọi là Phaolô,
là nơi ông nghe tiếng gọi
trở nên tông đồ cho dân Ngoại,
và cũng là nơi khởi đầu
cho cuộc hoán cải tận căn của ông.
Chính mặc khải của Đấng
phục sinh dẫn đến ơn gọi và hoán cải.
Từ nay cuộc đời của
Phaolô đi sang một hướng mới.
Giêsu đã trở nên trung
tâm của đời ông.
“Tôi coi tất cả như đồ
bỏ, để chiếm được Đức Kitô” (Ph 3, 8).
Biến cố trên đường đi
Đamát đã chia đời ông làm hai.
“Tôi chỉ chú ý đến một
điều, là quên đi chặng đường đã qua,
để lao mình về phía
trước” (Ph 3, 13).
Chúng ta cũng có những
kinh nghiệm như Phaolô:
ngã ngựa, mù lòa, nghe và
gặp Đức Kitô, rồi hoán cải.
Như Phaolô, mong chúng ta
để cho Đức Kitô Giêsu chiếm lấy mình,
và trở nên người tông đồ
nhiệt thành cho thế giới.
Cầu nguyện:
Xin hãy dẫn dắt con
đi từ cõi chết đến sự
sống,
từ lầm lạc đến chân lý.
Xin hãy dẫn dắt con
đi từ thất vọng đến hy
vọng,
từ sợ hãi đến tín thác.
Xin hãy dẫn dắt con
đi từ ghen ghét đến yêu
thương,
từ chiến tranh đến hòa
bình.
Xin hãy đổ đầy bình an
trong trái tim chúng con,
trong thế giới chúng con,
trong vũ trụ chúng con.
(Chân phước Têrêxa
Calcutta)
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
25
THÁNG GIÊNG
Gia Đình Và Lao Động
- Tìm Sự Cân Đối Thích Đáng
Tôi
biết có nhiều doanh nghiệp được điều hành bởi các gia đình. Bổn phận nuôi dưỡng
gia đình qua việc đáp ứng các nhu cầu nhân văn và xã hội của nó là một chủ đề
thường xuyên được nhắc đến trong giáo huấn của Giáo Hội. Kể từ Đức Lê-ô XIII, ý
niệm về lương bổng luôn luôn được gắn kết với tầm mức của gia đình người lao động
– nhằm đáp ứng những đòi hỏi của công bằng. Cũng có thể nói tương tự như thế về
bất cứ lãnh vực nào khác trong đời sống xã hội.
Trong
Thông Điệp Laborem exercens, tôi đã nhấn mạnh đến điểm cốt lõi của mối tương
quan giữa gia đình và lao động: “Gia đình vừa là một cộng đồng được tồn tại nhờ
lao động vừa là trường dạy lao động tiên quyết cho mọi con người” ( Số 10).
Cũng trong thông điệp ấy, tôi đã ghi nhận cảm thức ngày càng tăng về tính khẩn
thiết của vai trò người mẹ. “Trong thời đại chúng ta, xã hội đang có một sự
đánh giá lại đối với các công việc của người mẹ, về những vất vả của các bà mẹ,
và về nhu cầu cần được yêu thương và được chăm sóc của trẻ em – để chúng có thể
lớn lên trở thành những con người có ý thức trách nhiệm, những con người trưởng
thành về đạo đức và quân bình về tâm lý” (Số 19).
Mối
gắn kết chặt chẽ giữa gia đình và lao động càng làm nổi bật lên sự thật rằng
con người làm việc để sống. Sự mệt mỏi thể xác và tâm thần – xét như hệ quả của
lao động – là một phần của chính sự sống. Và sự sống của con người thì thánh
thiêng. Đức tin bảo với chúng ta rằng sự sống này là một món quà rất đỗi lớn
lao của Thiên Chúa.
Chúng
ta phải tuyệt đối trân trọng sự sống ngay từ lúc bắt đầu là bào thai trong lòng
người mẹ cho tới cái chết tự nhiên. Mầm sống đầu tiên cũng thánh thiêng như hơi
thở cuối cùng. Cả hai đều cần phải được kính trọng và chăm sóc hết mức.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ
nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY 25-01
THÁNH PHAOLÔ, TÔNG ĐỒ, TRỞ LẠI
Cv 22, 3-16; Mc 16, 15-18.
LỜI SUY NIỆM: “Người nói với các ông: Anh em hãy đi khắp tứ phương
thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo. Ai tin và chịu phép Rửa, sẽ
được cứu độ; còn ai không tin thì sẽ bị kết án”
Lệnh truyền của Chúa Giêsu,
là một lệnh truyền cho tất cả Kitô hữu. Nên mỗi Kitô hữu luôn phải học biết về
Chúa Giêsu, từ những em nhỏ cho đến người lớn, trong Giáo Hội luôn có những lớp
giáo lý, lớp thần học cho từng lứa tuổi và trình độ tiếp thu. Đừng bao giờ cho
mình là đã biết rồi. Để không đến mà học hỏi.
Lạy Chúa Giêsu. Gia đình là
nơi đào tạo giáo lý đầu tiên, là nơi tập cho con trẻ biết cầu nguyện. Xin cho
chúng con là những người làm cha mẹ trong gia đình luôn học biết về Chúa, để hướng
dẫn con cái. Xin cho con cái của chúng con yêu mến Chúa trong học hỏi và cầu
nguyện.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
25-01: Thánh
PHAOLÔ TÔNG ĐỒ TRỞ LẠI
Thánh
Phaolô tông đồ, vị tông đồ cột trụ của Giáo hội sơ khai và vẫn còn là tông đồ
nòng cốt của Giáo hội cho đến cùng. Tuy nhiên, Ngài là vị tông đồ không thuộc
nhóm mười hai. Trái lại, Ngài còn có một quá khứ bách hại đạo Chúa nữa. Bởi đó
càng nhớ ơn Ngài bao nhiêu, chúng ta càng thấy biến cố xoay đổi vị tông đồ cả
quan trọng bấy nhiêu. Trước khi nghe chính Ngài kể lại cuộc trở lại của mình.
Chúng ta tìm hiểu vắn tắt quá khứ chống đạo của Ngài.
Phaolô
có tên Do thái là Saulê, sinh ra tại Tarsô (Cv 22,3) cha mẹ gốc Do thái thuộc
chi họ Benjamin (Rm 11,1; Ph 3,5). Bởi đó Ngài nói được cả hai thứ tiếng Hy lạp
và Aram (Cv 21,40.26,14) Ngài lên Giêrusalem theo đuổi việc học hành với thầy
Gamaliel (Cv 22,3) và trở thành người biệt phái nghiêm nhặt (Cv 23,6. Lc 15,9.
Gl 1,13. Ph 3,5). Do đó khi thấy một nhóm tôn giáo mới xuất hiện, Saulê đã nhiệt
thành tìm cách ngăn chận. Nhiệt tâm ấy đã dẫn tới việc đổ máu Stêphanô, trong ấy
Saulê không chỉ chứng kiến mà dường như giữ phần chủ chốt (Cv 1,58).
Nhiệt
tâm còn thúc đẩy Ngài đi xa hơn nữa trên đường đi Damas tìm bắt người công giáo
và trên con đường này Ngài đã được cải hóa. Câu chuyện được Luca kể lại trong
sách Công vụ 9,1-23 hoặc chính vị tông đồ cũng đã kể lại, để biện minh trước mặt
người Do thái (Cv 22,1-21) hay trước mặt Festô và Agrippa (Cv 26,1-23).
Chúng
ta hãy nghe chính vị tông đồ nói về cuộc trở lại của mình: - "Tôi là người
Do thái, sinh tại Tarsô, xứ Cilieia, đã được nuôi nấng trong thành này (tức
Giêrusalem) đã thụ giáo dưới chân Gamaliel, rập theo khuôn phép nhiệm nhặt của
lề luật cha ông, nhiệt tâm thờ phượng Thiên Chúa cũng như các ông hết ngày hôm
nay. Tôi đã bắt bớ đạo này, đến chết chóc cũng không từ, xiềng xích đã được các
thượng tế cho cầm trát để thông tri cho đồng bào mà lên đường đi Damas, để bắt
trói những người Kitô hữu ở đó và giải về Giêrusalem để trừng trị.
Số
là dọc đường khi tới gần Đamas, thì vào lối giữa trưa thình lình tự trời, một
ánh sáng chói lòa lóe rạng bao phủ lấy tôi, tôi ngã xuống nền đất, và nghe có
tiếng nói với tôi: - Saulê, Saulê tại sao ngươi bắt bớ ta ?
Tôi
hỏi: "Thưa Ngài, Ngài là ai ?". Và Ngài nói cùng tôi: "Ta là
Giêsu Nazareth, ngươi đang bắt bớ". Những người đi với tôi có thấy ánh
sáng, nhưng họ không nghe tiếng người nói với tôi. Tôi nói: "Lạy Chúa tôi
phải làm gì ?"
Và
Chúa nói cùng tôi: - Chỗi dậy mà vào Damas. Ơ đó sẽ nói cho ngươi mọi điều đã định
cho ngươi làm. Bởi tôi không còn thấy được, lòa vì ánh sáng của sự sáng kia,
nên tôi đã được các người đi với tôi dắt tay vào Damas.
Có
Ananis, một người đạo đức chiếu theo lề luật. Và được chứng nhận nơi mọi người
Do thái sở tại, ông đến gặp tôi và đứng bên tôi, ông nói: - Anh Saulê, anh được
thấy lại. Và ngay giờ ấy tôi đã được thấy lại.
Ông
lại nói: - Thiên Chúa của cha ông chúng ta đã tiền định cho anh được biết thánh
ý Ngài, được thấy đấng công chính và nghe tiếng phát xuất tự miệng Ngài, vì anh
sẽ là chứng tá cho Ngài trước mặt mọi người về điều anh đã thấy đã nghe. Và bây
giờ sao còn lần lựa ? Hãy chỗi dậy chịu thanh tẩy và chịu rửa mình cho sạch các
tội của anh, miệng kêu khấn danh Ngài.
Xẩy
ra là khi tôi về Giêrusalem, và cầu nguyện trong đền thờ, tôi đã được ngất trí,
và được thấy Ngài phán bảo tôi: - Hãy mau ra khỏi Giêrusalem, vì chúng sẽ không
đón nhận chứng của người về ta.
Tôi
mới nói: - Lạy Chúa, họ biết lắm: chính tôi đã bỏ tù và đánh đòn khắp các hội
đường những kẻ tin vào Chúa, và khi người ta đổ máu Stephanô, chứng tá của Người,
thì chính tôi đã có mặt và tán đồng, cùng canh giữ áo choàng cho những kẻ giết
anh ấy.
Nhưng
Ngài phán bảo: - Hãy đi, vì Ta sai ngươi đi xa, đến với dân ngoại (Cv 22-23)
Những
tường thuật này cho thấy kinh nghiệm trên đường Damas không chỉ nơi cuộc trở lại
của Phaolô mà còn ấn định những tư chất cá nhân trong đức tin và Tin Mừng của vị
tông đồ. Tất cả đều tập chú vào Chúa Giêsu là đấng đã sống lại mà vẫn sống
trong Giáo hội Người. Kinh nghiệm Damas còn bao hàm sứ mệnh trao cho Phaolô rao
giảng Tin Mừng cho dân ngoại, một sứ mệnh thiết định tính cách phổ quát của Tin
Mừng mà có lẽ Phaolô chưa nhận thấy ngay. Ngoài ra cuộc trở lại của Phaolô còn
cho thấy ngay. Ngoài ra cuộc trở lại của Phaolô còn cho thấy quan niệm về sự
kêu gọi và sự chọn lựa do Thiên Chúa thực hiện.
(daminhvn.net)
25
tháng Giêng
Thánh Phaolô Trở lại
Hôm
nay, Giáo Hội tưởng niệm biến cố trở lại của Thánh Phaolô.
Theo
Sách Công Vụ các sứ đồ, quyển sử ký ghi lại trong giai đoạn tiên khởi của Giáo
Hội, Saolê, tên gọi Do Thái của Phaolô, là một thanh niên phong thái và đầy nhiệt
huyết đối với Ðạo. Vừa thụ huấn xong với một thầy Rabbi nổi tiếng trong nước,
Saolê xung phong đi săn lùng những người môn đệ của Ðức Kitô mà anh cho là một
bè phái đi ngược lại với Ðạo giáo.
Một
hôm, đang trên đường đi Damascô để lùng bắt các môn đệ của Chúa Giêsu, anh đã bị
một luồng Sáng đánh quật té xuống khỏi ngựa và từ trong ánh sáng ấy, anh đã nhận
ra tiếng nói của Chúa Giêsu: "Ta là Giêsu mà ngươi đang bắt hại".
Từ
đó, sự hăng say bách hại các Kitô hữu đã biến thành lòng nhiệt thành phụng sự
Giáo Hội của Ðức Kitô. Thiên Chúa đã sử dụng Phaolô làm khí cụ Truyền Giảng Tin
Mừng cho Dân Ngoại, tức là các dân tộc ở ngoại Do Thái Giáo.
Cuộc
trở lại của Thánh Phaolô đã đánh dấu một khúc quan trọng nhất trong lịch sử của
Giáo Hội tiên khởi. Tin Mừng không chỉ giới hạn trong ranh giới của Do Thái
cũng như lề luật Maisen, Tin Mừng còn là một nối dài của Do Thái Giáo, nhưng
chính là một Tôn Giáo mới cho mọi dân tộc, mọi văn hóa.
Giáo
Hội tưởng niệm biến cố trở lại của thánh Phaolô như cao điểm của tuần lễ cầu
cho hiệp nhất. Nơi thánh Phaolô, con người đã dám vượt ra khỏi ranh giới của
dân tộc, của Ðạo Giáo của mình, để tuyên bố: Hãy trở thành Hy Lạp với người Hy
Lạp, La Mã với người La Mã, nô lệ với người nô lệ. Giáo Hội nhận ra kiểu mẫu
đích thực của hiệp nhất. Sự hiệp nhất chỉ có thể thực hiện được, nếu mỗi người
môn đệ của Chúa Giêsu có đủ can đảm ra khỏi chính mình. Phải chăng đó không là
đòi hỏi đầu tiên của sự trở lại?
Theo
từ điển tiếng Việt của Nhà Xuất bản Khoa Học Xã Hội, "trở lại" nghĩa
là về nơi mình ra đi.
Nơi
mình đã xuất phát, nơi mình đã ra đi đối với người Kitô chúng ta là gì nếu
không phải là Thiên Chúa. Như vậy, trở lại chính là quay trở về với Thiên Chúa.
Sự
quay trở lại ấy đòi hỏi một sự từ bỏ tận căn và một thái độ sẵn sàng tuyệt đối.
Chúng ta phải đọc lại sự trở lại của Thánh Phaolô: Phaolô là một người thanh
niên hăng say với lý tưởng. Lý tưởng của anh chính là phụng sự Chúa hết mình bằng
cách tiêu diệt những kẻ mà anh cho là Tà Ðạo. Nhưng trong phút chốc, lần ngã ngựa
đau điếng cả người hôm đó đã buộc anh phải xoay chiều hoàn toàn: Những gì anh
cho là Tà Ðạo trước kia nay anh phải xem lại Chính Ðạo. Phaolô phải quay ngược
đường trở lại. Từ bỏ tất cả những gì mình hằng ôm ấp từ trước đến nay, từ bỏ
con đường mình đang đi, Phaolô đã trở thành một khí cụ mềm nhũn trong tay Chúa.
Ra
khỏi chính mình, từ bỏ chính mình để trở thành khí cụ trong tay Chúa: đó là đặc
điểm của sự trở lại trong Kitô giáo chúng ta.
Sự
trở lại đó không chỉ là sự quay về với Chúa của những người không tín ngưỡng, của
những người từ chối Giáo Hội khác, nhưng là đòi hỏi từng ngày của người Kitô. Mỗi
lúc một đến gần với cùng đích của chúng ta là chính Chúa: đó là lý tưởng của
người Kitô chúng ta.
Càng
đến gần với Chúa càng sẵn sàng trở nên khí cụ của Chúa, chúng ta càng đến gần với
tha nhân.
Xin
Thánh Phaolô mà chúng ta tưởng niệm biến cố trở lại hôm nay, giúp chúng ta hiểu
được sự trở lại đích thực mà người Kitô chúng ta phải theo đuổi mỗi ngày.
(Lẽ
Sống)
Thứ Bẩy 25-1
Sự Trở Lại của Thánh Phaolô
T
|
oàn thể cuộc đời của
Thánh Phaolô có thể nói hệ tại ở một biến cố -- ngài được gặp Ðức Giêsu trên
đường đi Damascus. Ngay khoảng khắc đó, mọi sự hăng say của một người nhiệt
huyết như ngài đều trở nên vô ích, như quả đấm ngàn cân của một tay quyền anh
bị hụt hẫng. Có lẽ ngài chưa bao giờ được gặp Ðức Giêsu, mặc dù chỉ lớn hơn Ðức
Giêsu vài tuổi. Nhưng ngài ghét cay ghét đắng những gì Ðức Giêsu chủ trương khi
ngài bắt đầu bắt bớ Giáo Hội: "... đi vào từng nhà và bắt bỏ tù
những người đàn ông cũng như đàn bà" (CVTÐ 8:3b). Bây giờ, chính ngài
được "đi vào", được chiếm ngự, mọi năng lực của ngài được khai thác
cho một mục đích -- trở nên một nô lệ cho Ðức Kitô trong sứ vụ hòa giải, thành
một khí cụ giúp người khác cảm nhận được Ðấng Cứu Thế.
Câu nói sau đã xác định
lập trường đức tin của ngài: "Ta là Giêsu, người mà ngươi đang bách hại"
(CVTÐ 9:5b). Một cách huyền nhiệm Ðức Giêsu đã đồng hóa với dân của Người -- là
những người mà Thánh Phaolô trước đây đã từng săn đuổi như các tội nhân. Ngài
nhìn thấy nơi Ðức Giêsu, sự hoàn tất một cách huyền nhiệm những gì ngài đang
theo đuổi cách mù quáng.
Từ đó trở đi, công việc
của ngài là "giúp mỗi người trở nên hoàn thiện trong Ðức Ki-tô. Vì đó
mà tôi phải vất vả chiến đấu, nhờ sức lực của Người hoạt động mạnh mẽ trong tôi"
(Colossê 1:28b-29). "Vì tin mừng được loan báo cho anh chị em không chỉ
bằng lời nói, mà còn trong quyền năng và trong Thánh Thần và với niềm xác tín
sâu xa" (1 Thess. 1-5a).
Cuộc đời Thánh Phaolô
trở nên sự rao truyền không mệt mỏi và ngài sống sứ điệp thập giá: qua sự rửa
tội, người Kitô chết cho tội lỗi và được mai táng với Ðức Kitô; họ là người
chết đối với những gì sai trái và không giúp đưa đến sự cứu chuộc thế gian. Họ
được tạo thành một tạo vật mới, được chia sẻ vinh quang của Ðức Kitô và một
ngày nào đó họ sẽ được sống lại từ cõi chết như Người. Qua Ðức Kitô phục sinh,
Thiên Chúa Cha tuôn đổ Thánh Thần trên họ, biến họ trở nên hoàn toàn mới.
Do đó thông điệp vĩ đại
cho thế giới của Thánh Phaolô là: Bạn đã được Thiên Chúa cứu chuộc, không do
bởi bất cứ gì bạn thi hành. Ðức tin cứu độ là quà tặng cho những ai tận hiến
cho Ðức Kitô một cách tuyệt đối, tự nguyện và cá biệt, mà sự tận hiến ấy mang
lại kết quả trong "việc làm" nhiều hơn là những gì Luật Lệ mơ tưởng.
Lời Bàn
Quả thật Thánh Phaolô là
người khó hiểu. Lối văn của ngài phản ảnh kiểu cách tranh luận của một giáo sĩ
Do Thái trong thời ấy, và tư tưởng của ngài đã vượt đến đỉnh núi trong khi
chúng ta còn lẽo đẽo ở bên dưới. Nhưng có lẽ, sự khó khăn của chúng ta sẽ vơi
bớt đi nếu chúng ta áp dụng lời khuyên của ngài vào đời sống hàng ngày.
Lời Trích
"Tình yêu thì
nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc, không làm
điều bất chính, không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù, không
mừng khi thấy sự gian ác, nhưng vui khi thấy điều chân thật. Tình yêu tha thứ
tất cả, tin tưởng tất cả, chịu đựng tất cả" (1 Côrintô 13:4-7).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét