31/01/2014
Thứ Sáu Tuần III
Thường Niên
BÀI
ĐỌC I: 2 Sm 11, 1-4a. 5-10b. 13-17
"Ngươi đã
khinh dể Ta và đã cướp vợ Uria làm vợ mình".
Trích
sách Samuel quyển thứ hai.
Khi
ấy, sang năm mới, là lúc các vua thường ra trận, thì Đavít sai Gioáp, các tôi tớ
của vua và toàn dân Israel đi tiêu diệt dân Ammon và bao vây Rabba. Còn Đavít
thì ở lại Giêrusalem. Khi chiến tranh đang diễn tiến, thì một bữa trưa nọ,
Đavít ra khỏi giường ngủ, đi bách bộ trên sân thượng nhà vua, liền nhìn thấy một
phụ nữ đang tắm trên sân thượng nhà bà. Bà rất xinh đẹp. Vậy vua sai dò hỏi người
phụ nữ đó là ai. Người ta thưa đó là bà Bethsabê, con ông Êliam, vợ Uria người
Hêthê. Đavít sai cận vệ đi tìm bà. Khi trở về nhà, bà mang thai, nên sai người
báo tin cho Đavít mà rằng: "Tôi đã có thai".
Vậy
Đavít sai người đến nói với Gioáp rằng: "Hãy sai tướng Uria người Hêthê về
đây cho trẫm". Gioáp sai Uria về gặp Đavít, và Uria đến gặp Đavít. Đavít hỏi
thăm tin tức về Gioáp, quân sĩ, và trận chiến diễn tiến thế nào. Rồi Đavít nói
cùng Uria: "Ngươi hãy về nhà rửa chân đi". Uria rời khỏi hoàng cung,
và người ta mang cho ông một phần ăn của nhà vua, nhưng Uria cùng các cận vệ nằm
ngủ ngay trước cửa nhà vua chứ không về nhà. Người ta đi báo tin cho Đavít hay
"Uria không đi về nhà". Đavít mời ông ăn uống trước mặt mình và ép uống
rượu cho say. Đến chiều Uria đi ra cùng với các cận vệ ngủ trên chõng, chớ
không về nhà. Sáng hôm sau, Đavít viết một lá thư gởi cho Gioáp và sai Uria
mang đi. Trong thư, ngài viết như sau: "Hãy đặt Uria vào nơi giao tranh gay
cấn nhất, rồi bỏ mặc hắn, để hắn bị đánh cho chết". Vậy khi Gioáp bao vây
thành, liền cử Uria đến địa điểm mà ông biết có những quân địch mạnh nhất. Quân
trong thành kéo ra nghinh chiến với Gioáp, nhiều quân sĩ của Đavít ngã gục, và
cả Uria người Hêthê cũng tử trận. Đó là lời Chúa.
ĐÁP
CA: Tv 50, 3-4. 5-6a. 6bc-7. 10-11
Đáp:
Lạy Chúa, xin thương xót chúng con, vì chúng con đã phạm tội (c. 3a).
1)
Lạy Chúa, nguyện thương con theo lòng nhân hậu Chúa, xoá tội con theo lượng cả
đức từ bi. Xin rửa con tuyệt gốc lỗi lầm, và tẩy con sạch lâng tội ác. - Đáp.
2)
Vì sự lỗi con, chính con đã biết, và tội con ở trước mặt con luôn. Con phạm tội
phản nghịch cùng một Chúa. - Đáp.
3)
Con thi hành điều ác trước thiên nhan, hầu tỏ ra Chúa công bình khi phê phán.
Này coi, con đã chào đời trong ô uế, và trong tội, mẹ đã hoài thai con. - Đáp.
4)
Xin cho con cảm thấy vui mừng hoan hỉ, cho xương bị Chúa đập hớn hở reo lên.
Xin ngoảnh mặt đi, đừng nhìn tội lỗi, và tẩy xoá mọi điều gian ác của con. -
Đáp.
ALLELUIA:
Tv 94, 8ab
Alleluia,
alleluia! - Ước chi hôm nay các bạn nghe tiếng Chúa, và đừng cứng lòng. -
Alleluia.
PHÚC
ÂM: Mc 4, 26-34
"Người kia đã
gieo hạt xuống đất, rồi đi ngủ, hạt giống mọc lên thế nào người đó cũng không
hay biết".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: "Nước Thiên Chúa giống như người
kia đã gieo hạt xuống đất: người đó ngủ hay thức, đêm hay ngày, hạt giống cứ
đâm mầm và mọc lên thế nào người đó cũng không hay biết nữa. Đất tự nó làm cây
lúa mọc lên: trước hết thành cây, rồi đâm bông, rồi kết hạt. Và khi lúa chín,
người ấy liền gặt vì đã đến mùa".
Người
còn phán: "Chúng ta sẽ lấy gì mà hình dung nước Thiên Chúa? hay dùng dụ
ngôn nào mà so sánh nước đó được? Nước đó giống như hạt cải, khi gieo xuống đất
thì nhỏ bé nhất trong tất cả các hạt trên mặt đất. Nhưng khi gieo rồi, nó mọc
lên thành cây rau lớn nhất, và đâm những cành to, đến nỗi chim trời có thể tới
núp bóng được". Người dùng nhiều dụ ngôn như thế mà rao giảng lời Chúa cho
họ, tuỳ sức họ có thể hiểu được, và Người chỉ nói với họ bằng dụ ngôn, nhưng
khi ở riêng với các môn đệ, Người giải thích tất cả cho các ông. Đó là lời
Chúa.
SUY NIỆM : Hạt giống, hạt cải
Trong
bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dùng hạt giống và hạt cải làm ví dụ để nói về
Nước Thiên Chúa.
Nước
Thiên Chúa được thiết lập giống hệt như một tiến trình gieo gặt trọn vẹn: từ hạt
giống, hạt nẩy sinh thành cây, rồi thành bông lúc. Như người dân Palestina, sau
khi gieo hạt giống, họ âm thầm chờ đợi lúa chín để gặt hái, chứ không hề biết hạt
giống được gieo xuống đất đã phát triển như thế nào: Chúa Giêsu cũng gieo hạt
giống Nước Trời nơi tấm lòng con người, cùng với ơn Chúa, Nước đó âm thầm phát
triển lan rộng khắp thế giới, tạo nên mùa gặt các linh hồn. Chúa Giêsu chỉ đích
thân có mặt trong mùa gieo giống và mùa gặt hái. Tuy nhiên, trong khoảng thời
gian chờ đợi, Ngài vẫn tiếp tục hoạt động một cách vô hình, qua Chúa Thánh Thần
và Giáo Hội. Khi Nước Thiên Chúa đã phát triển đến mức tối đo, Ngài sẽ trở lại
trong vinh quang, thu hoạch mùa gặt của Ngài.
Dụ
ngôn hạt cải là dụ ngôn cuối cùng trong năm dụ ngôn về Nước Thiên Chúa. Cũng
như các dụ ngôn trước, dụ ngôn này được rút ra từ đời sống thôn dã. Nó đưa ra một
nét tương phản hấp dẫn: hạt cải nhỏ xíu trở thành một cây to lớn. Nước Thiên
Chúa cũng mang nơi mình một nghịch lý tương tự: Dưới cái nhìn của thánh Marcô,
dụ ngôn hạt cải chứa đựng cách diễn tả tuyệt vời về bí mật Mêsia. Cho đến lúc
này, hành vi của Chúa Giêsu có thể bị coi là vô nghĩa và Nước Thiên Chúa vẫn chỉ
là một thực tế khiêm tốn. Dù vậy, các dân ngoại đang nhìn thấy sự tăng trưởng dị
thường của nó như các Kitô hữu ở Rôma đã kinh nghiệm được điều này. Chính Giáo
Hội tiên khởi, dù yếu đuối, vẫn ý thức được mình đang tham dự vào sự thành công
của một công trình đã sẵn tiềm tàng nguồn sinh lực vô biên, công trình này sẽ đạt
tới mức hoàn vũ vào cuối giai đoạn phát triển của nó.
Hạt
giống đã trải qua một quá trình phát triển âm thầm trước khi tới mùa gặt; hạt cải
được trồng dưới đất cũng phải trải qua một quá trình cho đến khi trở thành một
cây lớn. Trong những bổn phận dù âm thầm hằng ngày, chúng ta hãy tin tưởng phó
thác cho quyền năng yêu thương của Chúa, chính Ngài sẽ làm cho công việc chúng
ta thực hiện theo ý Chúa đạt tới kết quả vượt quá sức tưởng tượng của chúng ta,
và như vậy chúng ta sẽ làm ích cho chính bản thân, cho tha nhân và cho Nước
Chúa.
Xin
Chúa củng cố chúng ta trong niềm xác tín đó.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần 3 TN2
Bài đọc: Heb 10:32-39; 2 Sam
11:1-4a, 5-10b, 13-17; Mk 4:26-34.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Người công chính sống
bởi đức tin.
Trong
cuộc đời, có nhiều điều xảy ra vượt quá khả năng hiểu biết của con người, chẳng
hạn: chúng ta không cắt nghĩa được sự sống, chúng ta không giải thích nổi đức
tin; vì những điều này đến từ Thiên Chúa.
Các
Bài Đọc hôm nay cho thấy sự liên hệ giữa đức tin và sự sống. Con người phải
trung thành giữ vững đức tin để đạt được sự sống muôn đời; cho dù phải chờ đợi
lâu dài và chịu đựng đau khổ. Trong Bài Đọc I, năm chẵn, Thiên Chúa vừa hứa sẽ
ban cho David một dòng dõi làm vua trị vì muôn đời; thế mà David lại vừa phạm
hai tội tày đình trong trình thuật hôm nay: tội lấy vợ của người và tội giết
người. Hai tội này mở màn cho những tội kế tiếp trong dòng dõi David: loạn
luân, giết người, thù địch giữa anh em, cha con... Con người tự hỏi làm sao lời
hứa của Thiên Chúa được thực hiện qua những trang sử đen tối của nhà David!
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu so sánh Nước Thiên Chúa giống như hạt giống gieo xuống
đất, con người có biết đến hay không thì hạt giống vẫn sống: nó nẩy mầm, bén rễ,
mọc lên, sinh hoa kết trái, và sẵn sàng cho mùa gặt. Ngài cũng so sánh Nước
Thiên Chúa như hạt cải, tuy nhỏ bé nhất trong các hạt giống, nhưng có tiềm năng
trở thành cây lớn cho muôn chim kéo đến làm tổ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I (năm chẵn):
Vua David phạm hai tội nặng nề trước mặt Thiên Chúa.
1.1/
David phạm tội ngoại tình: Trình thuật kể: "Lúc xuân về... Vào một buổi chiều, vua
David từ trên giường trỗi dậy và đi bách bộ trên sân thượng đền vua. Từ sân thượng,
vua thấy một người đàn bà đang tắm. Nàng nhan sắc tuyệt vời. Vua David sai người
đi điều tra về người đàn bà, và người ta nói: "Đó chính là bà Bathsheba,
con gái ông Eliam, vợ ông Uriah người Hittite."
Vua
David sai lính biệt phái đến đón nàng. Nàng đến với vua và vua nằm với nàng;
Người đàn bà thụ thai. Nàng sai người đến báo tin cho vua David rằng: "Tôi
có thai.""
Để
chạy tội làm bà Bathsheba có thai, hai lần vua David dùng xảo kế để Uriah chồng
bà về ăn nằm với Bà; nhưng cả hai lần vua đều thất bại, vì Uriah từ chối không
về nhà gặp vợ.
1.2/
David phạm tội giết người: Để diệt trừ tai tiếng, vua David nghĩ cách để giết Uriah cách êm
thắm. Vua viết thư cho ông Joab và gửi ông Uriah mang đi trong thư, với những lời
lẽ như sau: "Hãy đặt Uriah ở hàng đầu, chỗ mặt trận nặng nhất, rồi rút lui
bỏ nó lại, để nó bị trúng thương mà chết." Ông Joab đang thám sát thành liền
để ông Uriah ở chỗ ông biết là có quân hùng mạnh nhất. Người trong thành xông
ra, giao chiến với ông Joab. Một số người trong quân binh, trong các bề tôi vua
David đã ngã gục, và ông Uriah, người Hittite, cũng chết.
Vua
David tưởng "chó chết hết chuyện;" nhưng vua có ngờ đâu hậu quả khốc
liệt đang chờ đổ xuống trên nhà David trong những thời gian kế tiếp! Nhưng cũng
chính vì những biến cố này mà David cảm nhận được tình thương Thiên Chúa qua những
bài thánh vịnh nói lên tấm lòng ăn năn thống hối của ông. Thiên Chúa vẫn tiếp tục
thực hiện những gì Ngài hứa với David ngang qua những lúc tăm tối nhất của cuộc
đời. Điều quan trọng là David luôn tin tưởng và kiên trung vượt qua mọi thử
thách, chứ không đánh mất niềm tin và hy vọng nơi Thiên Chúa.
2/
Phúc Âm:
Đức tin, tiềm năng của sự sống, đến từ Thiên Chúa.
Nước
Thiên Chúa được Chúa Giêsu diễn giải qua 2 ví dụ. Mục đích của việc diễn giải
là để nói lên: (1) Nước Thiên Chúa lớn mạnh là do Thiên Chúa, không do công sức
của con người; và (2), Nước Thiên Chúa tuy bắt đầu bé nhỏ, nhưng có tiềm năng
lan rộng khắp thế giới.
2.1/
Nước Thiên Chúa được ví như một hạt giống chứa đựng tiềm năng của sự sống: Chúa Giêsu nói:
"Chuyện Nước Thiên Chúa thì cũng tựa như chuyện một người vãi hạt giống xuống
đất. Đêm hay ngày, người ấy có ngủ hay thức, thì hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc
lên, bằng cách nào, thì người ấy không biết. Đất tự động sinh ra hoa màu: trước
hết cây lúa mọc lên, rồi trổ đòng đòng, và sau cùng thành bông lúa nặng trĩu hạt.
Lúa vừa chín, người ấy đem liềm hái ra gặt, vì đã đến mùa." Qua ví dụ này,
Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh đến 3 điều sau đây:
(1)
Con người không phải là tác giả của sự sống: Sự sống đến từ Thiên Chúa và được
trao ban cho muôn vật. Trong sự tạo dựng của Thiên Chúa, hạt giống tự nó đã có
tiềm năng của sự sống. Con người không cho hạt giống sự sống, nhưng có thể giúp
nó tăng trưởng và cho kết quả tốt hơn. Cũng vậy, Nước Thiên Chúa đến từ Thiên
Chúa và đã có tiềm năng phát triển. Con người không tạo nên Nước Thiên Chúa,
nhưng có thể giúp cho Nước Thiên Chúa mau đến.
(2)
Đặc điểm của Nước Thiên Chúa:
* Sự tăng trưởng của nó không hiểu
được:
Con người có thể nhìn thấy sự tăng trưởng của hạt giống, nhưng không thể cắt
nghĩa sự tăng trưởng của nó. Cũng vậy, con người có thể nhìn thấy Nước Thiên
Chúa lớn mạnh dần, nhưng không thể cắt nghĩa lý do của sự lớn mạnh này.
* Sự tăng trưởng của nó cứ phát triển
đều đặn: Không
giống như sự tiến bộ của con người, có lúc tăng trưởng có lúc suy thoái. Sự
tăng trưởng của hạt giống và của Nước Thiên Chúa cứ phát triển đều đặn và lớn mạnh
dần.
(3)
Mùa màng sẽ tới: Khi
gieo giống xuống, con người chờ đợi mùa màng tới. Cũng vậy, khi Thiên Chúa bắt
đầu triều đại của Ngài, là sẽ có ngày vinh quang. Con người cần kiên nhẫn và
chuẩn bị xứng đáng cho Ngày đó.
2.2/
Tiềm năng của sự sống không lệ thuộc vào hình dạng bên ngoài: Hạt cải là hạt bé
nhỏ nhất nhưng có tiềm năng trở thành cây lớn: Hạt cải của Palestine là hạt có
thể trở thành cây, chứ không phải chỉ trở thành rau như của chúng ta. Trong thế
giới thời đó, các đế quốc thường được ví như cây, và các nước chư hầu được ví như
cành. Chúa Giêsu có ý muốn nói: Nước Thiên Chúa bắt đầu với một nhóm người
Do-thái nhỏ; nhưng có tiềm năng trở thành cây lớn, và tất cả con người thuộc mọi
quốc gia đến tìm chỗ nương tựa. Điều này đã được chứng minh bằng con số hơn một
nửa dân số của thế giới đã tin vào Ngài.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Đức tin là quà tặng quí giá Thiên Chúa ban cho con người. Chúng ta phải trân
quí, phát triển, và giữ vững đức tin.
-
Con người sống là nhờ đức tin và hy vọng vào Đức Kitô. Nếu không đặt niềm tin
nơi Đức Kitô, chúng ta sẽ không có hy vọng được sống muôn đời.
-
Đức tin phải được thử thách như lửa thử vàng. Chúng ta cũng bị thử thách như
trường hợp của vua David. Điều quan trọng là chúng ta cần phải can trường giữ vững
đức tin và niềm hy vọng vào những gì Thiên Chúa hứa trong gian nan thử thách và
chờ đợi lâu dài. Thiên Chúa sẽ ban sự sống đời đời cho những ai bền vững đến
cùng.
-
Đức tin có tiềm năng lớn mạnh và thực hiện những chuyện vượt quá sức con người.
Vì thế, khi chúng ta chưa thực hiện được những gì Thiên Chúa đòi, đức tin của
chúng ta còn non nớt, yếu kém. Chúng ta cần xin Ngài củng cố niềm tin cho chúng
ta.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
HẠT GIỐNG NẢY MẦM
Mc 4,26-34
A.
Hạt giống...
Những
dụ ngôn về sức sống và sức lớn lên của Nước Thiên Chúa :
-
Dụ ngôn hạt giống âm thầm : Nước Thiên Chúa cũng như hạt giống có sức sống và sức
phát triển nội tại. Dù hoàn cảnh thuận tiện hay không thuận tiện ("đêm hay
ngày"), dù người ta có chăm sóc hay không ("người ấy ngủ hay thức",
"bằng cách nào người ấy không biết"), Nước Thiên Chúa vẫn cứ phát triển.
-
Dụ ngôn hạt cải : mới ban đầu, Nước Thiên Chúa rất nhỏ bé như hạt cải, nhưng rồi
nó sẽ phát triển thành một cây to.
*
Có lẽ những dụ ngôn này nhằm mục đích trấn an : a/ Trấn an các môn đệ thời Chúa
Giêsu : có lúc họ ngã lòng vì thấy mình chỉ là một nhóm người ít oi, nhỏ bé, sợ
không đủ khả năng mở mang Nước Thiên Chúa nổi ; b/ Trấn an các tín hữu thời
Giáo Hội sơ khai : họ là một tập thể ít oi giữa lòng thế giới rộng lớn, họ lại
gặp rất nhiều khó khăn. Chúa Giêsu muốn trấn an tất cả rằng chắc chắn Nước
Thiên Chúa sẽ tồn tại và phát triển mạnh.
B....
nẩy mầm.
1.
Chúa Giêsu cho biết hạt giống Lời Chúa có sức phát triển nội tại, tuy âm thầm
nhưng liên lỉ và mạnh mẽ.
Nhiều
khi vì cho rằng đọc và suy gẫm Lời Chúa không sinh kết quả gì cả nên tôi đã
thôi không tiếp tục nữa. Dụ ngôn này dạy tôi hãy bỏ lối suy nghĩ ấy đi và kiên
trì tiếp tục, vì kẻ làm cho hạt giống mọc lên không phải là tôi mà là chính
Chúa.
2.
"Tôi trồng, Apollo tưới, nhưng chính Thiên Chúa cho mọc lên. Vì thế, kẻ trồng
hay người tưới chẳng là gì cả. Nhưng Thiên Chúa Đấng làm cho lớn lên mới đáng kể"
(1 Cr 3,6-7). Nếu chúng ta biết nghĩ như Phaolô thì chúng ta không còn ngại
gieo hạt giống Nước Chúa, cũng không vội ngã lòng khi thấy công gieo vãi của
mình chưa sinh kết quả.
3.
Một ngày kia, một tông đồ giáo dân dẫn tôi đến gia đình của một người lương làm
nghề kéo xe lôi. Đến đấy tôi nhận được một món quà rất bất ngờ và rất to lớn :
cả nhà gồm vợ chồng và 7 đứa con xin theo đạo. Khi được tôi hỏi lý do thì người
chồng cho biết : Mười mấy năm trước, khi còn nhỏ, anh học trường các sư huynh
Lasan và đã có lòng mộ mến Đạo Chúa. Lòng mộ mến ấy vẫn âm ỉ trong lòng anh. Tuần
trước, khi anh gặp người tông đồ giáo dân này, tàn lửa âm ỉ đó bỗng bùng lên
thành một ngọn lửa thôi thúc anh phải xin theo Chúa. Nếu các sư huynh Lasan của
trường kia và những tông đồ giáo dân nọ đã không chịu khó gieo giống vì nghĩ rằng
có gieo cũng vô ích thì hôm nay tôi đã không gặt được thành quả này. "Đêm
hay ngày, người ấy có ngủ hay thức, thì hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, bằng
cách nào thì người ấy không biết" (câu 27) (Chia xẻ).
4.
Hạt giống Nước Chúa mà chúng ta gieo vào lòng anh chị em quanh ta mọc lên rất
nhiều cách và nhiều dạng : có thể thành những Kitô hữu như chia xẻ phía trên,
có thể thành những người tuy còn là lương dân nhưng thiện cảm với Kitô giáo, có
khi thành những ý lực hướng dẫn cuộc sống của những người vì lý do nào đó chưa
thể theo đạo. Văn hào Tagore thuộc loại thứ ba : tuy ông không là kitô hữu nhưng
cuộc sống của ông được hướng dẫn bởi những giá trị Tin Mừng
Lm. Carolo HỒ BẶC
XÁI – Gp. Cần Thơ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
31
THÁNG GIÊNG
Hợp Tác Và Liên Đới
Nếu
như trong quá khứ có một khuynh hướng xem lao động như chuẩn mực duy nhất đo lường
giá trị con người, thì trong thời đại chúng ta lại thấy xuất hiện một nhãn quan
mới: đánh giá con người theo chức năng. Theo cách nhìn này, lao động chỉ có ý
nghĩa thông qua thu nhập trong một nghề nghiệp nào đó. Trước một trào lưu như vậy,
chúng ta càng phải khẩn cấp hơn bao giờ hết để nắm bắt lại niềm xác tín rằng
“lao động là một chiều kích căn bản của hiện sinh con người trên trái đất”
(Laborem exercens 4). Nhưng đồng thời cũng phải nhận thức rằng lao động không
phải là cứu cánh cuối cùng. Vâng, lao động phải luôn luôn phụ thuộc vào con người
– và chính con người mới là mục tiêu và là cứu cánh cuối cùng của lao động
(Laborem exercens 6).
Xuất
phát từ sự thật đó, một yêu cầu quan trọng đặt ra cho tất cả mọi người: yêu cầu
phải cộng tác và liên đới với nhau. Người ta vốn phải luôn luôn cần sự giúp đỡ
và cộng tác của nhau để có thể cùng nhau thăng tiến. Liên đới có luật của nó:
không ai có thể áp đặt nó lên một người khác. Trái lại, mỗi bên đều sẵn lòng
đón nhận sự cộng tác của bên kia trong một đường lối xây dựng. Điều này áp dụng
cả cho những doanh nghiệp cá thể lẫn cho toàn bộ tiến trình sản xuất. Nó cũng
áp dụng – theo một nghĩa rộng – cho tất cả đời sống xã hội.
Khi
nhìn lao động và sản xuất trong tinh thần hợp tác và liên đới, chúng ta có thể
nhận ra những vai trò thiết yếu của mỗi bên liên hệ. Các chủ xí nghiệp và các vị
lãnh đạo đảm nhận vai trò đưa ra các quyết định để bảo vệ mối thống nhất, sự hợp
tác và điều hành hoạt động của xí nghiệp.
Những
người lao động độc lập thì tự nhận lấy các trách nhiệm, những mối ràng buộc và
những rủi ro trong công việc. Họ đem lại sự uyển chuyển cho toàn tiến trình sản
xuất và họ được đền bù thích đáng bởi nguyên tắc phụ trợ. Theo nguyên tắc này,
cả nhà nước lẫn xã hội đều không thể hạn chế sáng kiến và sự lựa chọn tự do của
của cá nhân (Huấn thị của Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin, Tự Do và Giải Phóng theo
Kitô giáo, số 73).
Về
phần mình, những công nhân trực thuộc các xí nghiệp không chỉ có quyền nhận được
món tiền lương công bằng – tức bảo đảm mức sống cho bản thân họ và gia đình họ;
nhưng một cách liên đới trách nhiệm, họ cũng tham gia vào các sáng kiến và các
quyết định có ảnh hưởng đến đời sống của xí nghiệp, nghĩa là các quyết định có ảnh
hưởng đến chính tương lai của họ. Hơn nữa, họ sẽ làm việc bằng một cung cách
sao cho luôn luôn bảo đảm tôn trọng phẩm giá và khả năng sáng tạo của mình. Như
vậy, họ có thể thực sự cảm nhận được vai trò làm chủ của mình trong môi trường
lao động (Laborem exercens 14 – 15).
Chúng
ta biết rằng mọi quyền đều gắn liền với bổn phận. Nguyên tắc công bằng và bình
đẳng không chỉ chi phối đến các mối quan hệ giữa chúng ta với nhau, nhưng cũng
chi phối cả đến sự đóng góp của mọi người vào thiện ích chung. Nếu chúng ta muốn
một xã hội công bằng hơn và một cuộc sống có chất lượng hơn, mọi người chúng ta
đều phải biết nhìn xa hơn những ích lợi nhất thời của riêng mình. Chúng ta phải
sẵn lòng dự phần vào trách nhiệm chung, vì thiện ích của mọi người.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ
nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by
Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY 31-01
MỒNG MỘT TẾT GIÁP NGỌ. CẦU BÌNH AN CHO
NĂM MỚI
THÁNH GIOAN BOSCO, LINH MỤC
2Sm 11, 1-4a.5-10a.13-17; Mc 4, 26-34.
LỜI SUY NIỆM: “Người nói chuyện Nước Thiên Chúa thì cũng tựa như chuyện một người vãi hạt
giống xuống đất. Đêmhay ngày,người ấy có ngủ hay thức, thì hạt giống vẫn nẩy mầm
và mọc lên”.
Nước Thiên Chúa, là một mầu nhiệm, với trí óc và tài
năng của con người không thể ngăn trở hay làm cho Nước Thiên Chúa phát triển.
Nước Thiên Chúa hoàn toàn thuộc quyền năng và ý muốn của Thiên Chúa. Đối với
người Kitô hữu, chúng ta vững tin Nước Chúa sẽ hiển trị.
Lạy Chúa Giêsu. Trong ngày đầu năm mới của dân tộc
chúng con. Xin cho toàn thể dân tộc chúng con được sống trong Nước của Chúa để
mọi người được sống trong an lành và hạnh phúc.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
31-01: Thánh GIOAN BOSCÔ
Linh
mục (1815-1888)
Ngày
16 tháng 8 năm 1815, Gioan chào đời trong một túp lều tranh thuộc tỉnh Turinô.
Cha Ngài qua đời lúc Ngài được hai tuổi. Mẹ Ngài là bà Magarita một mình nuôi nấng
ba người con trai. Bà tập cho con quen với công việc nặng nhọc, với đời cầu
nguyện. Bà thường lập lại với các con bà: - Chúa thấy hết, Chúa thấy hết.
Và
con cái bà biết rằng chính nhờ tình yêu mà Người ta làm đẹp lòng Chúa, Gioan
sau này sẽ nói: - Nếu tôi trở thành linh mục đó là nhờ mẹ tôi.
Cậu
bé đã tỏ ra có ơn gọi làm tông đồ. Ngoài đồng cỏ, Ngài đã đổi phần bánh ngon miệng
của mình lấy mẩu bánh đen của một mục đồng nghèo. Mẹ Ngài trách cứ Ngài vì đã
làm bạn với những người xấu. Gioan đáp lại: - Khi con chơi với chúng nó, chúng
nó bớt khùng hơn.
Lúc
chín tuổi, Gioan đã có một giấc mơ lạ lùng: một đám đông trẻ con tinh nghịch
vây quanh Ngài, chúng nó nói phạm thượng. Bất chợt chúng hiện hình thành bọn
lang sói. Nhưng đức Trinh Nữ đã nói với Gioan: - Đừng dùng bạo lực, nhưng hãy
ngọt ngào nếu con muốn chiếm được tình nghĩa với chúng.
Ngài
còn nói: - Đó là môi trường làm việc cùng con. Sau này con sẽ làm cho con cái mẹ,
điều Mẹ sắp làm cho những con thú này.
Và
rồi những con vật dữ tợn trên biến thành chiên ngoan Gioan đã kẻ lại giấc mơ
trên. Một người anh đã nói với Ngài: - Mầy sẽ là thằng chăn chiên. Và người anh
khác nói tiếp: - Hay là tướng cướp.
Vì
tình yêu Chúa, cậu bé tưởng tượng ra mình là một thằng múa rối. Ngày Chúa nhật
bọn trẻ xếp vòng tán thưởng nhà nhào lộn và leo giây đại tài, cha mẹ chúng,
cũng tới nữa, những lúc đổi trò, mọi người phải lần chuỗi. Nhà nhào lộn trở
thành nhà giảng thuyết, lập lại bài giảng của cha sở.
Một
linh mục già cho Gioan cuốn sách văn phạm latinh và dạy Gioan học. Một trong
các anh ghen tỵ. Gioan ôm sách đi tìm việc làm trong một nông rại. Hai năm sau
trở về nhà, Gioan phải chân không cuốc bộ hai mươi cây số ngàn để tới trường học
mỗi ngày. Sau này ở trường Chieri, Ngài làm gia nhân khi có giờ rảnh để khỏi tốn
tiền mẹ. Ngài thành lập một hội vui để lôi kéo bạn bè vào đường thiện hảo, lành
mạnh.
Gioan
được thụ phong linh mục. Theo phong tục Italia, người ta gọi Ngài là Don Boscô.
Mẹ Ngài đã nhắn nhủ: - Đùng lo nghĩ tới mẹ nữa mà chỉ cầu nguyện cho mẹ thôi.
Lo lắng duy nhất của con là phần rỗi các linh hồn.
Ngài
theo học ở Turinô, viếng thăm các tù nhân và đã kinh ngạc khi thấy bao nhiêu là
thanh thiếu niên ở đó, thấy trong các đường phố những đứa trẻ này bị bỏ mặc cho
sự cùng khổ và tật xấu của chúng. Phương pháp cứu vớt tuổi trẻ này. Trong thánh
đường, một ông quản xua đuổi đứa trẻ lêu lổng. Gioan nhắc nhở ông ta rằng: nó lại
không muốn nhận biết Thiên Chúa tốt lành sao ?
Chính
Don Boscô sẽ dạy nó đọc chữ và giải thích giáo lý cho nó. Hôm sau đứa trẻ trở lại
với bạn bè của mình. Hội bảo trợ đầu tiên được thành lập. Trong hai tháng số trẻ
lên tới cả trăm. Nhưng tụ họp chúng ở đâu ? Khắp nơi người ta đều xua đuổi
chúng, và người ta lại không cho rằng Don Boscô điên rồi sao ? Ngài thuê một
căn nhà trong khu phố nghèo đói nhất và phải trả tiển nửa tháng một lần, Mẹ
Ngài lo lắng: - Con không có lấy một xu.
Thánh
nhân trả lời: - Nếu mẹ có tiền lại chẳng cho con sao ? Mẹ có tin là Chúa quan
phòng giầu có vô cùng lại không tốt bằng mẹ sao ?
Ngài
tập họp những trẻ xấu nết lại và dọn cho chúng ruớc lễ vỡ lòng, khu vực đốn mạt
sắp trở thành nơi có tinh thần Kitô giáo nhất thành phố. Ngài không hề mất tin
tưởng. Không có gì làm Ngài nản chí được. Ngài dẫn về cho mẹ mình những đứa vô
lại chiêu tập trong một hàng quán. Đêm về những đứa vô lại này biến mất, mang
theo cả chăn nệm, Ngài đưa về một thàng nhãi bị trui đến tận xương tủy. Chẳng mấy
chốc căn phòng đã có tới bảy đứa như vậy.
Don
Boscô mua một căn nhà. Trẻ nội trú đông nhung nhúc. Một ngày sống bắt đầu với
thánh lễ, sau đó là đi học hay tập nghề. Chính lúc này mà thánh nhân muốn giúp
đỡ từ những người nghèo tới các công tử. Các nhà sắp được xây dựng khắp nơi, cả
đến Mỹ Châu.
Đối
với các trẻ em nam, Gioan đã thiết lập một dòng gồm các linh mục mang danh là
Salésien, để kính thánh Phanxicô Salê mà Ngài đã lấy châm ngôn của thánh nhân
làm của mình.
-
Lạy Chúa xin cho các linh hồn vì phần còn lại có đang giá gì cho con đâu ?
Và thánh nhân khuyên nhủ hãy làm điều đó: - Trong vui tươi hoan hỉ không ngừng.
Và thánh nhân khuyên nhủ hãy làm điều đó: - Trong vui tươi hoan hỉ không ngừng.
Cùng
với chị thánh Maria Mazzarello, Ngài cũng thiết lập một dòng tu mang danh hiệu
các nữ tu Đức Mẹ phù hộ. Công cuộc các chị cũng sẽ lan rộng trên khắp thế giới.
Mệnh lệnh của Ngài là: - Hãy tin tưởng cầu nguyện và can đảm tiến tới không ngừng.
Don
Boscô đi thực hiện các công trình tại Pháp. Các sự lạ xảy ra vô số trên đường
Ngài đi qua. Ơ Marseille Ngài gặp một đứa trẻ bệnh hoạn, Ngài bảo nó đọc một
kinh kính Mừng và chữa lành cho nó. Cả đứa trẻ lẫn mẹ nó khóc nức nở vì biết
ơn. Dọc đường xe Ngài bị vây chặt đến độ người đánh xe đã phải kêu lên: - Kéo
theo một con quỉ, còn hơn chở một vị thánh.
Ở
Paris Ngài được tiếp đón tưng bừng. Đức Hồng y xin Ngài chúc lành. Thi sĩ
Victor Hugô hai lần muốn gặp Ngài. Người ta ngạc nhiên khi thấy Ngài rất đơn sơ
vui vẻ và hiền hậu. Ngài giảng dạy nhiều. Các viện mồ côi, trường huấn nghệ, hội
bảo trợ mọc lên khắp nước Pháp. Người ta nói Ngài dừng lại một chút, Người trả
lời rằng: lên thiên đàng ta sẽ ngừng, hoặc, ma quỉ không có ngừng. Don Boscô muốn
đưa cả thế giới về với Chúa Kitô. Các giấc mơ cho Ngài biết rằng: ước muốn của
Ngài sẽ được thực hiện. Trong một giấc mơ Ngài thấy những người hoang dại quỳ gối
trước mặt các tu sĩ Salésiens. Suốt đời Ngài không dứt các giấc mơ, các lời tiê
đoán và các thị kiến.
Gioan
phải trả cho định mệnh siêu nhiên của Ngài bằng những dằn vặt mà chỉ mình Ngài
biết được. Một vị Hồng y đã phải lo lắng thấy mặt Ngài xanh mét kiệt sức. Thánh
nhân cho Ngài biết là ma quỉ quấy phá mình cả đêm. Nhưng những người thân cận
không hề biết gì những đau khổ của Ngài. Ngài nói: - Vì hồn tôi đã uống những
chén đắng, tôi có quyền thêm vào những lo âu của con cái tôi bằng một gợn sóng
đau khổ không ?
Bọn
ác nhân giận dữ vì việc lành Ngài đã làm, đã tìm cách sát hại Ngài. Nhưng sức mạnh
của sự dữ không nghĩa lý gì. Vượt qua mọi trở ngại tưởng như không thể lướt thắng
nổi, Don Boscô còn hoạt động nhiều hơn nữa. Y sĩ tuyên bố rằng: phép lạ lớn lao
nhất là Don Boscô còn sống được.
Cuối
cùng Gioan cảm thấy rằng: thân xác Ngài không còn chiến đấu nổi nữa. Ngài sắp
qua đời. Ngài nói với các linh mục của mình khi họ tới thăm: - Hãy nói với các
con cái của tôi rằng: tôi đợi chúng tất cả trên thiên đàng.
Ngài
còn nói như lời dặn dò thân thiết nhất: - Hãy cổ võ việc siêng năng rước lễ và
lòng tôn sùng Đức Trinh Nữ:
Người
ta còn nghe thấy Ngài nói trong cơn mê sảng: - Mẹ, mẹ ơi, ngày mai... Mẹ hãy mở
cửa thiên đàng cho con.
Thánh
Don Boscô qua đời, đoàn con cái xếp hàng hôn bàn tay đã tận tình cứu giúp họ.
Ngày 30 tháng giêng năm 1888.
(daminhvn.net)
31
Tháng Giêng
Kỳ Quan Của Thế Kỷ
19
Ngày
31 tháng 1, cách đây đúng một thế kỷ, thế giới mất đi một người mà ông
Rattazzi, thủ tướng nước Italia, thời bấy giờ nổi tiếng là người chống báng
Giáo Hội, đã phải thốt lên: "Ngài là kỳ quan vĩ đại nhất của thế kỷ thứ
19. Cả nước Pháp đã suy tôn Ngài như một vị Thánh Vinh sơn đệ Phaolô của thế kỷ".
Con người đó chính là Thánh Don Bosco.
Thánh
nhân chào đời năm 1815 tại miền Piemonte, thuộc mạn bắc nước Italia. Mẹ Ngài là
bà Magarita mong ước cho Ngài được làm linh mục. Nhưng bà đã dặn dò con mình:
"Mẹ đã sinh ra trong nghèo khó, mẹ đã sống trong nghèo khó, mẹ cũng muốn
chết trong nghèo khó. Nếu con muốn làm linh mục để giàu có, mẹ sẽ không bao giờ
bén mảng đến với con".
Don
Bosco đã thực hiện lời khuyên của mẹ. Không những Ngài đã sống nghèo, nhưng chỉ
sống với người nghèo, nhất là trẻ em nghèo. Ngài đã đi khắp hang cùng ngõ hẻm,
thu nhặt những trẻ em lang thang đầu đường xó chợ.
Nếu
mãi đến năm 1848, Karl Marx mới đưa ra tuyên ngôn kêu gọi giới công nhân đứng
lên, đoàn kết đấu tranh cho quyền lợi của họ, thì trước đó, Don Bosco cũng đã
tranh đấu cho giới công nhân rồi.
Thời
của Thánh nhân, kỹ nghệ mới phát triển, nhiều vấn đề xã hội được đặt ra. Thánh
nhân chủ trương không chỉ mang lại cho giới trẻ một nền giáo dục về mặt tinh thần
hay tu đức, mà còn giúp cho giới trẻ một nghề nghiệp trong tay. Thánh Don Bosco
đã được xem như là cha đẻ của những trường huấn nghệ ngsày nay.
Phương
pháp sư phạm được Thánh nhân đề ra nhắm đến sự đề phòng hơn là trừng phạt. Thay
vì chữa trị những sai trái, tốt hơn là đề phòng để những sai trái không xảy ra.
Trong tất cả mọi sự, tình thương và sự dịu dàng là cơ sở cho tất cả mọi cư xử của
Thánh Don Bosco.
Hiền
lành và vui vẻ là hai nhân đức trội vượt trong sự thánh thiện của Thánh Don
Bosco. Với sự hiền lành đầy cảm thông, Thánh nhân nhìn mọi người bằng chính cái
nhìn của Chúa Giêsu. Cái nhìn đó muốn nói với tội nhân hay bất cứ một tâm hồn xấu
xa nào rằng: "Bạn có một giá trị cao cả. Thiên Chúa vẫn tiếp tục yêu
thương bạn. Bạn đừng ngã lòng".
Ði
đôi với sự hiền lành chính là vui vẻ. Châm ngôn của Thánh Don Bosco chính là:
Phụng sự Chúa trong vui tươi. Sự vui vẻ của Thánh Don Bosco là liều thuốc hữu
hiệu nhất cho thời đại đầy ohiền muộn và chán nản của chúng ta. Niềm vui của
Thánh nhân xuất phát từ một xác tín cơ bản trong Kitô giáo của chúng ta: Thiên
Chúa là Tình Yêu. Do đó những người được Thiên Chúa yêu thương không thể nào buồn
thảm được.
Sứ
điệp của Thánh Don Bosco vẫn luôn hợp thời, nhất là trong hoàn cảnh hiện tại của
chúng ta. Giữa một xã hội mà tương quan con người được xây dựng trên thù hận,
nghi kỵ, bon chen, giành giật, lừa đảo. Thánh Don Bosco nói với chúng ta rằng:
Con người vẫn còn đáng thương yêu, vẫn còn đáng tôn trọng và tin tưởng.
Giữa
một xã hội mà sự buồn thảm đang ngự trị, Thánh nhân muốn đem lại cho chúng ta nụ
cười của lạc quan. Nụ cười lạc quan đó chỉ có thể nở rộ khi con người còn tin
tưởng ở Tình Yêu của Thiên Chúa. Giữa những mất mát từng ngày, Thánh Don Bosco
mời gọi chúng ta hãy tìm kiếm lại mọi sự trong Tình thương của Chúa.
(Lẽ
Sống)
Thứ Sáu 31-1
Thánh Gioan Bosco
(1815 - 1888)
hính nguyên tắc giáo
dục của Thánh Gioan Bosco đã được sử dụng rộng rãi trong các trường học ngày
nay. Ðó là một hệ thống ngăn ngừa, loại bỏ các hình phạt thể xác và đưa các
học sinh vào một môi trường lành mạnh ít có cơ hội phạm tội. Ngài cổ võ việc
thường xuyên lãnh nhận bí tích Hòa Giải và Thánh Thể. Ngài pha trộn phương
cách dạy giáo lý và sự hướng dẫn của một người cha, nhằm kết hợp đời sống tâm
linh và công việc, việc học và việc chơi đùa.
Ðược khuyến khích đi
tu để có thể giúp cho các trẻ em, Gioan thụ phong linh mục năm 1841. Công
việc phục vụ giới trẻ của ngài khởi sự khi ngài gặp một em mồ côi và giúp em
chuẩn bị Rước Lễ lần đầu. Sau đó ngài quy tụ các người trẻ lại và chỉ dạy họ
về giáo lý.
Sau thời gian làm tuyên
uý cho một trại tế bần của các thiếu nữ, Cha Gioan mở nhà trường Thánh
Phanxicô "de Sales" cho các em trai. Một vài người bảo trợ giầu có
và quyền thế đã giúp đỡ tài chánh, nên ngài có thể mở hai trường dạy nghề cho
các em trai, trường dạy đóng giầy và dạy may quần áo.
Vào năm 1856, số các
em theo học tại hai trường đã lên đến 150 em, và có thêm một máy in để xuất
bản các tài liệu giáo lý. Sự quan tâm của ngài đến việc giáo dục và xuất bản
khiến ngài xứng đáng là quan thầy của các người tập sự trẻ tuổi và các nhà
xuất bản Công Giáo.
Tiếng tăm của Cha
Gioan ngày càng lan rộng và, vào năm 1850, ngài phải tự huấn luyện các người
trẻ muốn theo đuổi con đường của ngài vì lúc ấy thật khó để duy trì ơn thiên
triệu. Năm 1854, một cách bán chính thức, Cha Gioan và những người theo ngài
đồng ý đứng dưới tên tổ chức Thánh Phanxicô "de Sales".
Với sự hỗ trợ của Ðức
Giáo Hoàng Piô IX, Cha Gioan quy tụ 17 người và thành lập dòng Salesian vào
năm 1859. Hoạt động của dòng nhắm đến việc giáo dục và công cuộc truyền giáo.
Sau này, ngài tổ chức dòng Salesian nữ để giúp đỡ các thiếu nữ.
Ngài từ trần năm 1888
lúc bảy mươi hai tuổi.
Lời Bàn
Thánh Gioan Bosco giáo
dục toàn thể con người -- thể xác và linh hồn. Ngài tin rằng tình yêu Ðức
Kitô và sự tin tưởng của chúng ta vào tình yêu ấy phải thấm nhập vào tất cả
sinh hoạt của chúng ta -- học hành, chơi đùa, làm việc. Ðối với Thánh Gioan
Bosco, là một Kitô Hữu có nghĩa phải luôn luôn nỗ lực, không chỉ một tuần một
lần, xem lễ ngày Chúa Nhật là đủ. Chính khi tìm kiếm Thiên Chúa trong sinh
hoạt hàng ngày, hãy để tình yêu ấy hướng dẫn chúng ta. Tuy nhiên, Thánh Gioan
nhận ra được tầm quan trọng của sự huấn nghệ và giá trị con người cũng như sự
tự trọng do bởi tài nghệ và khả năng làm việc, do đó ngài cũng huấn luyện các
người trẻ trong các ngành nghề.
Lời Trích
"Mọi sự giáo
dục đều dạy một triết lý sống; nếu không bởi lời nói thì bởi sự đề nghị, sự
gợi ý, và bởi môi trường. Mỗi một phần của giáo dục đều có liên hệ với nhau.
Nếu tất cả sự tổng hợp ấy không đem lại một cái nhìn tổng quát về đời sống,
thì đó không phải là giáo dục" (G.K. Chesterton, The Common Man).
|
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét