22/01/2014
Thứ Tư Tuần II Mùa
Thường Niên Năm chẵn
BÀI
ĐỌC I: 1 Sm 17, 32-33. 37. 40-51
"Đavít đã dùng dây ném đá và đá mà thắng tên Philitinh".
Trích
sách Samuel quyển thứ nhất.
Trong
những ngày ấy, khi người ta dẫn Đavít đến trước Saolê, thì Đavít nói với Saolê
rằng: "Đừng ai lo sợ gì cả. Tôi đây, tôi tớ của bệ hạ, tôi sẽ ra chiến đấu
với tên Philitinh". Saolê nói cùng Đavít rằng: "Ngươi không thể chống
cự và chiến đấu với tên Philitinh đó đâu, vì ngươi còn bé nhỏ, mà anh ta là một
chiến sĩ từ lúc còn niên thiếu".
Đavít
liền đáp: "Chúa đã từng cứu tôi thoát khỏi nanh vuốt sư tử và gấu, Người sẽ
giải thoát tôi khỏi tay tên Philitinh đó". Saolê mới nói với Đavít:
"Ngươi hãy đi và Chúa ở cùng ngươi".
Đavít
lấy cây gậy mà chàng quen cầm trong tay. Chàng lựa năm viên đá bóng láng dưới
khe nước, bỏ vào bị chăn chiên mà chàng thường đeo bên mình.
Tay
chàng cầm trành ném đá ra ứng chiến với tên Philitinh. Tên Philitinh có vệ sĩ cầm
khí giới đi trước, tiến lại gần Đavít. Khi tên Philitinh thấy Đavít, thì khinh
bỉ chàng, vì chàng là một thanh niên hồng hào đẹp trai. Tên Philitinh nói với
Đavít: "Tao có phải là chó đâu mà mày cầm gậy đến với tao?" Rồi tên
Philitinh nhân danh các thần của y mà nguyền rủa Đavít. Anh ta nói với Đavít:
"Mày hãy lại đây, tao sẽ phân thây mày cho chim trời và thú đồng ăn thịt".
Đavít
đáp lại: "Còn mi, mi cầm gươm, giáo, lao mà đến với ta, thì ta đến với mi
nhân danh Chúa các đạo binh, Thiên Chúa các đoàn quân Israel mà hôm nay mi đã
nhục mạ. Chúa sẽ trao mi vào tay ta, ta sẽ đánh và chặt đầu mi, và hôm nay ta sẽ
ném thây quân sĩ Philitinh cho chim trời và thú đồng, để khắp hoàn cầu biết rằng
Israel có một Thiên Chúa, và toàn thể cộng đồng này nhận biết rằng: "Chúa
không dùng gươm giáo mà giải phóng, vì Người là chủ trận chiến, Người sẽ trao các
ngươi vào tay chúng ta".
Vậy
tên Philitinh vùng lên, tiến lại gần Đavít, và Đavít hối hả chạy đến nghinh chiến
với tên Philitinh. Đavít thò tay vào bị, lấy viên đá, rồi dùng dây ném đá mà
phóng vào trán tên Philitinh, viên đá trúng lủng trán hắn, và hắn liền té sấp
xuống đất. Và Đavít đã dùng dây ném đá và đá mà chiến thắng và hạ sát tên
Philitinh. Nhưng vì Đavít không có sẵn gươm, nên cậu chạy lại đứng trên mình
tên Philitinh, lấy gươm của hắn, rút ra khỏi vỏ và chặt đầu hắn. Đó là lời
Chúa.
ĐÁP
CA: Tv 143, 1. 2. 9-10
Đáp:
Ôi Đá Tảng của con, chúc tụng Chúa! (c. 1a)
1)
Ôi Đá Tảng của con, chúc tụng Chúa, là Đấng rèn luyện cho tay con biết đấu
tranh, cho các ngón tay con thiện nghề chinh chiến. - Đáp.
2)
Chúa là Tình thương và là chiến luỹ, là Đấng phù trợ và giải phóng con. Chúa là
khiên thuẫn, là chỗ con nương náu, Ngài bắt chư dân phải khuất phục con. - Đáp.
3)
Ôi Thiên Chúa, con sẽ hát mừng Ngài bài ca mới, với cây đàn mười dây, con sẽ ca
mừng Ngài, vì Ngài đã ban cho các vua chiến thắng, đã giải phóng Đavít là tôi tớ
của Ngài. - Đáp.
ALLELUIA:
Ga 6, 64b và 69b
Alleluia,
alleluia! - Lạy Chúa, lời của Chúa là thần trí và là sự sống. Chúa có những lời
ban sự sống đời đời. - Alleluia.
PHÚC
ÂM: Mc 3, 1-6
"Trong ngày Sabbat được cứu sống hay là giết chết?"
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi
ấy, Chúa Giêsu lại vào hội đường và ở đó có một người khô bại một tay. Người ta
để ý quan sát xem Chúa có chữa bệnh trong ngày Sabbat không, để tố cáo Người.
Chúa bảo người có tay khô bại rằng: "Ngươi hãy đứng ra giữa đây". Rồi
Người bảo họ: "Trong ngày Sabbat được làm sự lành hay sự dữ? Được cứu sống
hay là giết chết?" Nhưng họ thinh lặng. Bấy giờ Người thịnh nộ đưa mắt
nhìn họ và buồn phiền vì lòng họ chai đá, Người bảo bệnh nhân rằng: "Hãy
giơ tay ra". Người đó giơ tay ra và tay anh ta được lành. Lập tức, những
người biệt phái đi ra bàn tính với những kẻ thuộc phái Hêrôđê chống đối Người
và tìm cách hại Người. Đó là lời Chúa.
Suy niệm : Phản ứng của Chúa Giêsu
Trong
diễn văn đọc trước ngoại giao đoàn bên cạnh Toà Thánh nhân dịp Năm Mới 1996, Ðức
Gioan Phaolô II đã mạnh mẽ tố giác các đàn áp Kitô hữu; Ngài nhận định như sau:
"Người ta không thể đàn áp mãi hàng triệu tín hữu, nghi ngờ hoặc chia rẽ họ,
mà những hành động đó lại không đưa đến những hậu quả tiêu cực, chẳng những đối
với uy tín của các quốc gia trên trường quốc tế, mà cả trong nội bộ các xã hội
liên hệ; trái lại, những mối quan hệ tốt giữa các Giáo Hội và nhà nước góp phần
vào sự hòa hợp mọi thành phần trong xã hội".
Vừa
đàn áp, vừa kêu gọi tin tưởng, chỉ có người mù quáng mới không thấy được sự mâu
thuẫn trong hành động của mình. Người mù lòa ít ra còn biết mình không thấy,
nhưng kẻ mù quáng vốn có mắt, nhưng lại không nhìn thấy.
Trong
Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu có một phản ứng trước sự mù quáng của những người
Biệt phái. Chúng ta cứ tưởng tượng một bệnh nhân đang quằn quại trong đau khổ cần
được một bàn tay săn sóc chữa trị, thì người ta lại nại đến luật ngày Hưu lễ để
bắt bẻ và cấm chế. Thánh sử Marcô như muốn tô đậm phản ứng của Chúa trước thái
độ mù quáng như thế, khi viết: "Chúa Giêsu giận dữ rảo mắt nhìn họ, buồn
khổ vì lòng chai đá của họ". Chúa Giêsu vốn là Ðấng hiền lành và khiêm nhường
trong lòng. Chúng ta hãy chiêm ngưỡng thái độ của Ngài đối với những người khốn
khổ, các bệnh nhân, các tội nhân, những người bị đẩy ra bên lề xã hội, Ngài đồng
bàn với họ, cảm thông với họ, tha thứ cho họ.
Chúa
Giêsu tỏ ra cảm thông tha thứ đối với mọi tội lỗi của con người, duy chỉ có một
thái độ Ngài không bao giờ chấp nhận và tha thứ, đó là thói giả hình và mù
quáng. Do yếu đuối, con người sa ngã là chuyện bình thường, nhưng nhắm mắt khép
kín tâm hồn để không nhận ra mình yếu đuối cũng như nhân danh đạo lý và pháp luật
để khước từ yêu thương, để loại trừ người khác, Chúa Giêsu gọi đó là tội chống
lại Thánh Thần, tội không thể tha thứ được. Thật thế, khi con người không còn
nhận ra thân phận tội lỗi yếu đuối của mình, khi con người khước từ yêu thương,
thì mọi tương quan với Thiên Chúa cũng hoàn toàn bị cắt đứt. Chúa Giêsu không
ngừng lên án thái độ giả hình và mù quáng của những người Biệt phái; Ngài cũng
luông kêu gọi các môn đệ đề cao cảnh giác trước men Biệt phái.
Nguyện
xin Chúa giúp chúng ta ghi tạc Lời Chúa để tránh khỏi men giả hình và mù quáng ấy.
Xin Ngài cho chúng ta một tâm hồn nhạy cảm để nhận ra thân phận yếu đuối bất
toàn của chúng ta và đáp lại tiếng gọi thống hối và hoán cải không ngừng của
Chúa. Xin Ngài ban cho chúng ta một trái tim luôn biết rung động trước nỗi đau
khổ của đồng loại và đôi tay luôn biết rộng mở để săn sóc chữa trị và san sẻ
trao ban cho mọi người.
(Trích
trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư, Tuần II TN
Bài đọc: Heb 7:1-3, 15-17; I
Sam 17:32-33, 37, 40-51; Mk 3:1-6.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phải tin tưởng nơi
uy quyền của Thiên Chúa.
Tôn
giáo hiện hữu là để đưa con người tới Thiên Chúa. Để làm việc này, con người cần
giữ luật. Bao lâu con người tuân giữ những luật Thiên Chúa truyền, con người giữ
mối liên hệ tốt lành với Thiên Chúa. Nhưng con người đã không thể giữ mãi mối
liên hệ với Thiên Chúa vì họ phạm tội; và như thế, con người cần dâng lễ vật để
đền tội và nối lại mối liên hệ với Thiên Chúa. Đó là lý do chức tư tế và luật
dâng lễ vật hiện hữu. Theo từ ngữ Latin, từ ngữ dùng để chỉ tư tế là pontifex,
có nghĩa người xây cầu để nối giữa 2 điểm. Tư tế là người xây cầu để nối giữa
Thiên Chúa và con người bằng dâng các lễ vật hy sinh. Theo truyền thống
Do-thái, lễ vật hy sinh chỉ có thể đền những tội vô tình xúc phạm đến Luật mà
thôi; những tội cố ý, không lễ vật hy sinh nào có thể đền được. Tác giả Thư
Do-thái nhìn thấy sự bất toàn của chức tư tế và các lễ vật hy sinh trong Đạo
Do-thái; ông nhận ra con người cần một phẩm trật tư tế cao trọng hơn phẩm trật
tư tế theo Aaron, và một lễ vật hy sinh cao trọng hơn máu chiên bò, để có thể
tha thứ các tội cho con người, và cung cấp cho con người cách thức an toàn để nối
lại mối liên hệ với Thiên Chúa sau khi phạm tội.
Trong
Bài Đọc I, năm chẵn, trẻ David tình nguyện đi chiến đấu với tên khổng lồ
Philistine, vì cậu tin uy quyền của Thiên Chúa sẽ giúp cậu chiến thắng. Vì biến
cố vĩ đại này, Thiên Chúa chuẩn bị lòng dân chúng dành chấp nhận David làm vua
thay thế Saul. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu tức giận vì nhóm Pharisees lòng chai dạ
đá: trong khi Ngài muốn chữa lành con người khỏi mọi tội lỗi và bệnh hoạn, tật
nguyền, nhưng họ luôn tìm cách để tố cáo và luận tội Ngài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I (năm chẵn):
Không phải nhờ gươm, nhờ giáo mà Đức Chúa ban chiến thắng.
Đây
là câu truyện nói lên uy quyền của Thiên Chúa. Thoạt nhìn, không ai có thể nghĩ
David sẽ thắng tên Philistine; ngay cả vua Saul là người to lớn nhất trong
Israel cũng phải đầu hàng. Khi David tỏ ý định muốn đi chiến đấu với tên khổng
lồ Philistine, vua Saul nói với David: "Con không thể đến với tên
Philistine ấy để chiến đấu với nó, vì con chỉ là một đứa trẻ, còn nó là một chiến
binh từ khi còn trẻ." Nhưng David tin tưởng vào uy quyền Thiên Chúa, ông
nói: "Đức Chúa là Đấng đã giật con khỏi vuốt sư tử và vuốt gấu, chính Người
sẽ giật con khỏi tay tên Philistine này." Vua Saul nói với David:
"Con hãy đi, xin Đức Chúa ở với con!" Cậu cầm gậy chăn chiên trong
tay, chọn lấy năm hòn đá cuội dưới suối, bỏ vào túi chăn chiên, vào bị của cậu,
rồi tay cầm dây phóng đá, cậu tiến về phía tên Philistine.
(1)
Tên Philistine cậy vào thể lực của mình: Khi thấy có người Israel tiến lên, tên Philistine từ
từ tiến lại gần David, đi trước mặt nó là người mang thuẫn. Tên Philistine
nhìn, và khi thấy David, nó khinh dể cậu, vì cậu còn trẻ, có mái tóc hung và đẹp
trai. Tên Philistine nói với David: "Tao là chó hay sao mà mầy cầm gậy đến
với tao?" Và tên Philistine lấy tên các thần của mình mà nguyền rủa David.
Tên Philistine nói với David: "Đến đây với tao, tao sẽ đem thịt mày làm mồi
cho chim trời và dã thú."
(2)
David chiến đấu nhân danh Thiên Chúa: David bảo tên Philistine: "Mày mang gươm, mang
giáo, cầm lao mà đến với tao. Còn tao, tao đến với mày nhân danh Đức Chúa các đạo
binh là Thiên Chúa các hàng ngũ Israel mà mày thách thức."
-
David tin tưởng nơi Thiên Chúa sẽ ban chiến thắng, không chỉ chiến thắng cá
nhân giữa cậu và tên Philistine, mà còn chiến thắng giữa quân đội Israel trên
quân đội Philistines: "Ngay hôm nay Đức Chúa sẽ nộp mày vào tay tao, tao sẽ
hạ mày và làm cho đầu mày lìa khỏi thân. Ngay hôm nay tao sẽ đem xác chết của
quân đội Philistine làm mồi cho chim trời và dã thú."
-
Cậu tin chiến thắng là nhờ Danh Chúa, Đấng dựng nên trời đất, chứ không nhờ
gươm giáo. David nói với tên Philistine: "Toàn cõi đất sẽ biết rằng có một
Thiên Chúa che chở Israel, và toàn thể đại hội này sẽ biết rằng không phải nhờ
gươm, nhờ giáo mà Đức Chúa ban chiến thắng, vì chiến đấu là việc của Đức Chúa
và Người sẽ trao chúng mày vào tay chúng tao!"
(3)
Kết quả của cuộc chiến: "Khi
tên Philistine bắt đầu xông lên và đến gần để đương đầu với David, thì David vội
vàng chạy từ trận tuyến ra để đương đầu với tên Philistine. David thọc tay vào
bị, rút từ đó ra một hòn đá, rồi dùng dây phóng mà bắn trúng vào trán tên
Philistine. Hòn đá cắm sâu vào trán, khiến nó ngã sấp mặt xuống đất. Thế là
David thắng tên Philistine nhờ dây phóng và một hòn đá. Cậu hạ tên Philistine
và giết nó. Nhưng trong tay David không có gươm. David chạy lại, đứng trên xác
tên Philistine, lấy gươm của nó, rút khỏi bao, kết liễu đời nó và dùng gươm chặt
đầu nó."
Vì
vua Saul bất tuân lệnh của Thiên Chúa, Ngài đã truất phế Saul khỏi ngôi vua.
Thiên Chúa đã sai ngôn sứ Samuel xức dầu phong vương cho trẻ David, và Ngài muốn
dùng chiến thắng này để chuẩn bị lòng dân chúng để tiếp nhận David làm vua thay
thế Saul. Điều này một lần nữa chứng minh: một khi Thiên Chúa đã chọn ai, Ngài sẽ
ban ơn đủ cho người ấy thi hành nghĩa vụ của mình.
2/
Phúc Âm:
Đức Giêsu giận dữ rảo mắt nhìn họ, buồn khổ vì lòng họ chai đá.
2.1/
Xung đột ý kiến giữa Chúa Giêsu và Nhóm Pharisees: Chỉ trong hai câu
mô tả ngắn ngủi, Marcô cho chúng ta nhìn thấy sự xung đột giữa hai bên: “Đức
Giêsu lại vào hội đường. Ở đó có một người bị bại tay. Họ rình xem Đức Giêsu có
chữa người ấy ngày Sabbath không, để tố cáo Người.” Trong khi Chúa Giêsu chính
thức rao giảng và chữa lành dân chúng trong các hội đường, Nhóm Pharisees cũng
có mặt. Mục đích của họ không phải để nghe giảng, nhưng để “rình xem” Chúa
Giêsu có chữa bệnh trong ngày Sabbath.
2.2/
Hai phản ứng khác nhau:
(1)
Phản ứng của của Chúa Giêsu: Khi nhìn thấy người bại tay, Chúa Giêsu động lòng thương anh, và
Ngài muốn chữa lành, nên bảo anh: "Anh trỗi dậy, ra giữa đây!" Ngài
có thể bảo anh ngày mai trở lại, hay bảo anh đi đến một nơi nào đó cho khuất mắt
những người đang rình; nhưng để dạy cho họ có cơ hội hiểu biết đúng đắn về ngày
Sabbath, Chúa Giêsu mời gọi họ đối thoại với Ngài: "Ngày Sabbath, được
phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay giết đi?" Nhưng họ làm
thinh. Đức Giêsu giận dữ rảo mắt nhìn họ, buồn khổ vì lòng họ chai đá. Người bảo
anh bại tay: "Anh giơ tay ra!" Người ấy giơ ra, và tay liền trở lại
bình thường.
(2)
Phản ứng của Nhóm Pharisees: Làm thinh không nói có thể vì không biết câu trả lời; nhưng họ
đã biết câu trả lời: phải luôn làm việc lành trong cả ngày Sabbath, và phải
luôn cứu mạng người; nhưng vì họ sợ nếu phải công nhận những gì Chúa Giêsu dạy
trước mặt mọi người, họ phải tin theo và làm những gì Ngài đòi hỏi nên họ làm
thinh. Không phải chỉ có thế, nhưng sau khi ra khỏi đó, Nhóm Pharisees lập tức
bàn tính với phe Herode, để tìm cách giết Đức Giêsu.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Tội lỗi làm chúng ta xa cách Thiên Chúa; nhưng qua Đức Kitô là Thượng Tế theo
phẩm trật Melkizedek, chúng ta đã có con đường an toàn để nối lại tình nghĩa với
Ngài.
-
Chúng ta hãy vâng lời làm theo những gì Đức Kitô dạy. Nếu không hiểu, hãy chịu
khó bỏ thời giờ để nghiên cứu học hỏi; đừng ngoan cố như những người biệt-phái
để cố tình sống trong tội lỗi của mình.
-
Chúng ta có chiến thắng được ba thù là nhờ uy quyền của Thiên Chúa, chứ không
do sức lực, tài năng, và sự khôn ngoan của cá nhân.
-
Tôn giáo không phải chỉ là tuân theo những luật lệ cứng nhắc, nhưng trước hết
là tâm tình đồng cảm với những khổ đau của nhân loại. Chúng ta hãy cố gắng và
tìm cách để làm vơi đi những khổ đau của tha nhân.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
HẠT GIỐNG NẢY MẦM
Mc
3,1-6
A.
Hạt giống...
Đây
là cuộc tranh luận thứ năm trong số những cuộc tranh luận giữa Chúa Giêsu và
các đối thủ của Ngài được Mc ghi lại. Vấn đề cũng vẫn là luật nghỉ ngày sabbat
nhưng được nhìn dưới một khía cạnh khác : làm gì trong ngày đó.
-
Hoàn cảnh : Có một người bệnh cần được chữa, người đó đang có mặt trong hội đường,
và hôm đó là một ngày sabbat.
-
Trong đoạn hôm qua, Chúa Giêsu đã nêu rõ mục đích của khoản luật nghỉ làm việc
ngày Sabbat là để phục vụ con người. Trong đoạn này Ngài cho biết thêm ngày đó
ta có thể (và phải) làm việc lành.
-
Khi đặt cho những người biệt phái câu hỏi "Ngày sabbat, được phép làm điều
lành hay điều dữ", Chúa Giêsu muốn họ suy nghĩ để thấy thêm điểm quan trọng
đó.
-
Nhưng họ làm thinh : một là do cảm thấy khó trả lời ; hai là do cố chấp không
chấp nhận lẽ phải. Do đó Chúa Giêsu "rảo mắt nhìn họ", một cái nhìn vừa
"giận" vừa "buồn".
B....
nẩy mầm.
1.
Những người biệt phái đang dùng luật để ngăn cản Chúa Giêsu chữa một người bệnh,
và để hại Chúa Giêsu. Thái độ đó đụng chạm tấm lòng của Ngài rất mạnh, đến nỗi
Ngài "giận dữ rảo mắt nhìn họ và buồn khổ".
2.
"Ngày sabat, được phép làm điều lành hay điều dữ". Câu hỏi này Chúa
Giêsu đặt ra cho nhũng người biệt phái. Họ đã làm thinh không trả lời, cho nên
chính Chúa Giêsu tự trả lời bằng hành động chữa người bại tay. Câu trả lời của
Ngài là : cứu giúp một người đang đau khổ là điều lành ; từ chối giúp đỡ là điều
dữ.
3.
Hai cái nhìn : Điều Chúa Giêsu thấy rõ hơn hết trong hội đường ngày hôm ấy là
có một người bị khô bại một tay. Ngài thấy và rất thương anh nên muốn cứu anh.
Còn những người biệt phái thì chỉ thấy những khoản luật về ngày Sabbat. Những
khoản luật ấy che khuất tầm mắt của họ nên họ chẳng thấy nỗi khổ của bệnh nhân
mà chỉ coi đây là cơ hội để họ bắt bẻ Chúa Giêsu. Khi Chúa Giêsu đã chữa cho
anh này thì họ không vui mừng mà còn tức giận và "tìm cách hại Ngài".
Cái nhìn của Chúa Giêsu xuất phát từ một tấm lòng nhân hậu, còn cái nhìn của biệt
phát xuất phát từ một "cõi lòng chai đá". Xin ban cho con một quả tim
bằng thịt thay vì quả tim bằng đá.
4.
"Những người biệt phái đi ra bàn tính với những kẻ thuộc phái Hêrôđê chống
đối Ngài và tìm cách hại Ngài" : trước đây biệt phái không thích những người
phái Hêrôđê vì biết những người này xấu. Nhưng hôm nay, sự thù ghét Chúa Giêsu
đã đưa họ đến hợp tác với những kẻ xấu ấy đề cùng nhau làm thêm một việc xấu to
lớn nữa là hại Chúa Giêsu. Đôi khi trong cuộc sống va chạm, tôi cũng thấy trong
lòng mình nổi lên sự tức giận. Nhưng tôi cần phải bình tỉnh, đừng để mình bị cuốn
lôi theo những xúi dục xấu xa của sự tức giận ấy.
5.
"Ra khỏi đó, nhóm Pharisêu lập tức bàn tính với phe Hêrôđê để tìm cách giết
Chúa Giêsu" (Mc 3,6)
Trong
ký túc xá Nguyễn Huệ, Hương là một cô gái hiền lành và đoan trang. Hương luôn
tìm cách giúp đỡ những người bạn gặp khó khăn vì hoàn cảnh xa gia đình, cũng
như an ủi những bạn gặp thất bại trong học tập. Từ những việc tốt đó, Hương bị
một số bạn bè xấu ghen tương và đố kỵ, toa rập với nhau để hãm hại. Hương vẫn
vô tư không biết chuyện dữ sắp xảy đến với mình. Một ngày kia, cả phòng xôn xao
vì một người trong phòng bị mất đồ. Bảo vệ đã lên làm việc và không thể tin được
: "thủ phạm" lại chính là Hương. Mọi người đều biết rằng Hương không
bao giờ làm chuyện đó.
Những
kẻ xấu thường không ưa nhau. Nhưng chỉ vì muốn hạ đối thủ chung nên sẵn sàng
liên kết với nhau. Tôi là người biết rõ từ A đến Z. Nếu như tôi không đủ can đảm
đứng ra đương đầu với các bạn kia, sao tôi không biết liên kết với những bạn
còn lại trong phòng để bênh vực cho Hương ?
Chúa
ơi, thế giới con đang sống đã trở nên thảm hại, không chỉ vì tội ác của kẻ xấu
nhưng còn vì sự nhu nhược của kẻ lành. Xin giúp con biết yêu chuộng sự thật và
liên kết với mọi người thành tâm thiện chí hầu xây dựng một thế giới tốt đẹp
hơn. (Epphata)
Lm.Carolo HỒ BẶC XÁI – Gp. Cần Thơ
22/01/14 THỨ TƯ TUẦN 2 TN
Th. Vinhsơn, phó tế, tử đạo
Mc 3,1-6
Th. Vinhsơn, phó tế, tử đạo
Mc 3,1-6
SA-BÁT, NGÀY CỦA SỰ SỐNG
“Ngày Sa-bát, được phép làm
điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay giết chết?” (Mc 3,4)
Suy niệm: Luật
lệ được lập ra là để phục vụ cho con người hay ngược lại? Đây là một câu hỏi
không chỉ được đặt ra từ bối cảnh thời đại hôm nay, mà đã xuất hiện từ hơn 2000
năm trước, được chính Đức Giêsu khơi gợi lên. Là người Do Thái, Đức Giêsu chắc
hẳn hiểu rất rõ về ý nghĩa của ngày sabát: đó là ngày dành riêng để thờ phượng
Thiên Chúa. Phải có những luật lệ căn bản trong ngày này là điều không có gì
phải bàn cãi. Thế nhưng, một khi việc thờ phượng Thiên Chúa trong ngày sabát
đánh mất đi chiều kích nội tâm, và chỉ còn lại dáng vẻ bề ngoài, tức là chỉ còn
biết tuân giữ luật lệ cách khắt khe, tỉ mỉ, bất chấp cả sự sống con người, thì
cần phải đặt lại vấn đề. Chính Đức Giêsu đã làm thế khi đặt ra câu hỏi: “Ngày sabát, được phép làm điều lành hay điều
dữ, cứu mạng người hay giết chết?” Ngài chỉ cho thấy một sự thật, đó là việc thờ
phượng Thiên Chúa không loại trừ nhưng làm cho cuộc sống của con người được
sung mãn trọn vẹn.
Mời Bạn: Ngày
hôm nay, chúng ta, trong đó có bạn và tôi, hơn lúc nào hết, cần nhận ra sự thật
mà Đức Giêsu đã chỉ cho thấy và được thánh giáo phụ Irênê đã diễn tả cách chính
xác: “Vinh
quang của Thiên Chúa là con người được sống.”
Chia sẻ: Bạn
hiểu thế nào về câu nói của thánh Irênê được nêu trên đây? Bạn nghĩ phải làm gì
cụ thể để Thiên Chúa được vinh quang?
Sống Lời Chúa: Quyết
tâm bảo vệ nhân phẩm và sự sống con người.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết đón nhận và sống hết mình cho sự
thật mà Chúa đã trao ban.
Anh giơ tay ra!
Có bao nhiêu bàn tay, dù không bại liệt, nhưng chẳng
bao giờ bình thường vì chẳng bao giờ dám đưa ra để trao và để nhận, để nắm và để
buông.
Suy niệm:
Bài Tin Mừng hôm nay là
cao điểm của năm cuộc tranh luận
giữa Đức Giêsu với các
kinh sư hay người Pharisêu (Mc 2, 1-3, 6).
Đó là các cuộc tranh luận
về quyền tha tội của Đức Giêsu,
về chuyện Ngài ăn uống
với người thu thuế, chuyện môn đệ không ăn chay,
chuyện môn đệ bứt lúa
ngày sabát, và cuối cùng là chuyện Ngài chữa bệnh.
Trong hội đường, vào một
ngày sabát, một người có bàn tay bị teo đi dự lễ.
Các người Pharisêu rình
xem Đức Giêsu có chữa cho anh ấy không.
để có cớ tố cáo Ngài.
Đức Giêsu chủ động đưa âm
mưu của họ ra ánh sáng.
Ngài muốn công khai hóa
và chính thức hóa việc làm của mình,
bởi vậy Ngài mới nói với người
bị tật rằng: “Anh hãy trỗi dậy ra giữa đây!”
Như thế mọi người trong
hội đường đều thấy được anh.
Rồi Ngài đặt câu hỏi với
các người đang rình rập Ngài
về điều được phép làm
trong ngày sabát:
được làm điều tốt hay
điều xấu, cứu sống hay giết chết?
Câu trả lời tưởng như quá
rõ ràng,
nhưng ta nên nhớ rằng
chữa bệnh ngày sabát bị coi như lao động.
Chỉ được chữa bệnh ngày
sabát khi đó là một bệnh nguy tử.
Anh bại tay không phải là
người lâm cơn bệnh nguy tử.
Nếu hoãn lại đến ngày mai
mới chữa anh, thì có vẻ cũng chẳng sao.
Nhưng Đức Giêsu đã không
chấp nhận sự trì hoãn này.
Đối với Ngài, làm điều
tốt là chữa ngay cho anh.
Ngài không đợi anh ấy gần
chết mới cứu sống.
Cứu sống là cho con người
được sống hạnh phúc dồi dào hơn.
Một bàn tay héo khô, teo
tóp, bại liệt,
một bàn tay đàn ông chẳng
còn làm việc được, chẳng còn tự phục vụ được,
một bàn tay đã chịu tật
nguyền như thế từ bao giờ,
theo Đức Giêsu, bàn tay
ấy phải được chữa lành ngay khi có thể.
“Hãy giơ tay ra!”
Người ấy đã giơ tay ra và
tay anh trở lại bình thường.
Giơ tay ra là điều trước
kia anh mong muốn mà không làm được.
Bây giờ anh có thể giơ
tay để nắm lấy một bàn tay khác,
và cảm được sự ấm áp chân
thành của tình bạn.
Có bao nhiêu bàn tay, dù
không bại liệt, nhưng chẳng bao giờ bình thường
vì chẳng bao giờ dám đưa
ra để trao và để nhận, để nắm và để buông.
Trước sự thinh lặng chai
đá của các kẻ chống đối,
Đức Giêsu vừa giận vừa
buồn (c.5).
Ngài chấp nhận trả giá
cho quyết định của mình.
Ngài đã chữa bệnh chỉ
bằng một lời nói, chứ không bằng đụng chạm.
Thế nên theo Luật Môsê,
Ngài vẫn không bị coi là đã vi phạm ngày sabát.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
lúc đầu chúng con chỉ
muốn cầm tay nhau
để làm thành một vòng
tròn khép kín.
Sau đó chúng con hiểu
rằng
cần phải buông tay nhau
để nhận những người bạn
mới,
để vòng tròn được mở rộng
đến vô cùng
và trái tim được lớn lên
mãi.
Lạy Chúa, chúng con biết rằng
cần phải nối vòng tay lớn
xuyên qua các đại dương
và lục địa.
vòng tay người nối với
người,
vòng tay con người nối
với Tạo Hóa.
Chúng con thích Chúa
đứng
chung một vòng tròn
với
tất cả loài người chúng con,
nắm
lấy tay chúng con
và
đưa chúng con lên cao.
Ước gì việc Chúa giang tay trên thập giá
giúp
chúng con biết cầm lấy tay nhau
và
nhận nhau là anh em.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
SUY NIỆM :
Hôm
nay Chúa Giêsu lại gặp phải vấn đề ngày Sabat đối với một nhóm người thuộc về
tòa Công Luận. Họ có nhiệm vụ vào Đền Thờ quan sát mọi người, nhất cử, nhất động
của người khác trong hội đường đều không thể qua mắt họ. Việc đến Đền Thờ để thợ
phượng là việc phụ. Việc theo dõi, quan sát, bắt bẻ người khác mới là việc
chính. Đối tượng mà hôm nay họ nhắm đến chính là Chúa Giêsu, khi có một người bị
bại tay cũng vào Đền Thờ: “Họ rình xem Đức Giêsu có chữa người ấy vào ngày Sa
bat không?” (Mc 3, 2).
Luật
Do Thái rất chi tiết về ngày Sabat. Chỉ khi nào mạng sống con người bị đe dọa mới
được được chăm sóc thuốc men thôi. Vì vậy nếu có một người bị tường sập đè lên,
thì người ta chỉ cần dọn dẹp để xem người ấy còn sống hay không. Nếu còn sống
thì trợ giúp. Nếu đã chết thì để đó chứ không được kéo ra. Một ngón tay bị đứt
thì được băng bó chứ không được xức dầu. Nghĩa là chỉ được phép cứu sống chứ
không được phép làm cho giảm đau.
Như
vậy về mặt lý thuyết, mạng sống của người bại tay không hề lâm nguy. Nhưng Chúa
Giêsu chẳng những cho người ta được sống, mà còn phải sống dồi dào. Ngài không
để cho luật lệ làm cho người khác phải khổ sở.
Ngài
đặt cho nhóm Pharisêu này hai câu hỏi: “Trong ngày Sa bat được làm điều
lành hay điều dữ”? Dĩ nhiên điều lành phải làm và điều dữ thì bất cứ
ngày nào cũng không được làm. Bỏ mặc một người tàn tật khi có thể giúp người ấy
được là một điều dữ. Cho nên phải giúp người tàn tật, vì đó là điều tốt.
Câu
hỏi thứ hai là ngày Sabat giết người hay cứu người là hợp pháp. Câu hỏi của Chúa
Giê su sâu xa hơn nhiều. Hành động cứu người của Chúa Giêsu sẽ mở ngõ cho hành
động kết án và giết chết Ngài của những người Pharisêu. Vì vậy câu hỏi này đánh
trúng vào tim đen của họ, vạch trần sự thật nơi bản thân của họ, khiến họ rất
đau. Chúa Giêsu có ý muốn nói ngày Sabat tôi cứu người, còn các anh giết người.
Chúng ta không ngạc nhiên khi “họ làm thinh”. Nhưng trong sự
thinh lặng của họ là cả một sự uất ức. Chính vì vậy họ đã “lập tức bán tính
với phe Hêrôđê để giết Đức Giêsu”.
Qua
câu chuyện này tôi nhận thấy có hai lối sống đạo. Một lối sống theo hình thức,
lễ nghi giống như những người biệt phái và Pharisêu. Cũng giống như một số người
nghĩ rằng giữ đạo là đi lễ ngày Chúa Nhật, không cướp của giết người, không ngoại
tình… là đủ rồi; mà không dấn thân vào những việc lành phước đức, không thực
thi lòng thương xót, không biết hy sinh hãm mình…
Còn
Chúa Giêsu, đạo là phục vụ, là mến Chúa, yêu người, là nhạy cảm trước nỗi đau của
người khác và đưa tay ra san sẻ với họ.
Lạy
Chúa, xin cho con thay đổi cách thức sống đạo của con bằng cách thay đổi tận
con tim. Xin cho con đừng quá nệ vào hình thức mà bắt người khác phải chịu đau
khổ vì những luật lệ. Nhưng cho con biết hướng đến tình yêu để giúp người khác
có thể chạy đến với lòng thương xót của Chúa.
Ln. Thiện Duy
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
22
THÁNG GIÊNG
Tin Mừng Lao Động
Lao
động, đó trước hết là một ơn gọi của con người. Lao động là dấu hiệu cho thấy bản
tính của con người: những hữu thể có lý trí! Mỗi người đều được ban cho trí tuệ
và ý chí. Con người được dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa – và được mời gọi
làm chủ mọi tạo vật.
Để
đáp trả tiếng gọi này, chúng ta có mẫu gương tuyệt hảo là Đức Giêsu. Người đã
lao động suốt ba mươi năm hàn vi ở thị trấn nghèo Na-da-rét, với Thánh Giu-se,
trong nghề thợ mộc.
Ba
mươi năm âm thầm này – và cái nghề rất đỗi khiêm hạ này trong cuộc đời của Đức
Giêsu – có chất chứa một sứ điệp nào đó gọi mời chúng ta học hỏi. Ba mươi năm ấy,
có thể nói, là trường đào tạo chàng trai Giê-su: càng thêm tuổi, càng thêm khôn
ngoan, và càng dồi dào ân sủng. Con Thiên Chúa – là Con Người – đã đảm nhận lấy
lao động, một loại lao động cơ bản, là chính tiếng gọi mà Thiên Chúa đã ủy trao
cho con người ngay từ thuở ban sơ.
Ngôi
nhà Na-da-rét ấy và xưởng mộc đơn sơ ấy của Thánh Giu-se và chàng trai Giêsu là
trọng tâm và là tiêu điểm của Tin Mừng Lao Động. Mẫu gương lao động này muốn nhắc
nhở chúng ta rằng điều thật sự đáng cho ta chú ý không phải là loại công việc
được làm nhưng là chính những con người làm việc. Tiêu điểm ấy sẽ cho phép chúng
ta nhận thức rõ hơn về giá trị nhân bản và siêu nhiên của lao động.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ
nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY 22-01.
THÁNH VINH SƠN, PHÓ TẾ TỬ ĐẠO
1Sm 17, 32-33.37.40-51; Mc
3, 1-6.
LỜI SUY NIỆM: “Đức Giêsu lại vào hội đường. Ở đó có một người bị bại tay. Họ rình xem Đức
Giêsu có chữa người ấy ngày Sa-bát không, để tố cáo Người”.
Chúa Giêsu đến đâu ơn lành đến
đó. Với thái độ rình xem của nhóm người Phrisêu đã là một hành động xấu rồi, lại
mang ý đồ để tố cáo thì thật là đê tiện. Nên trong cuộc sống của người Kitô hữu,
cần phải tránh hành động “rình xem”, vì đây là một hành động hoàn toàn xấu, của
kẻ xấu. Không thể viện lấy bất cứ lý do gì để bào chữa cho hành động này.
Lạy Chúa Giêsu, trong mỗi
con người chúng con luôn có tính tò mò, muốn được biết những điều xấu nơi người
khác. Xin cho chúng con tránh được tính này. Xin giúp chúng con, chỉ muốn được
nhìn thấy, nghe thấy điều tốt của người anh em chung quanh chúng con.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
22-01: Thánh VINHSƠN
Phó
Tế Tử Đạo (... 304)
Thánh
Vinhsơn sinh tại Huesca nước Tây Ban Nha. Từ nhỏ, thánh nhân đã theo giúp Thánh
giám mục Valêriô và được Ngài dạy dỗ cho cả về giáo lý lẫn văn hóa. Lớn lên,
Ngài còn được đức giám mục phong chức phó tế để có thể làm việc đắc lực hơn.
Trong
cuộc bách hại của Dacianô, đức giám mục giáo phận Saragossa và vị phó tế của
Ngài bị bắt trước hết. Xiềng các Ngài lại, Dacianô tống các Ngài vào ngục.
Nhưng khi mở ngục ra, ông đã ngạc nhiên khi thấy các Ngài vẫn tươi tỉnh mạnh khỏe.
Sau khi dụ dỗ lẫn đe dọa đủ cách mà không lay chuyển nổi đức tin của vị giám mục
già nua với vị phó tế của Ngài. Daciano liền phân cách hai người ra. Cuộc tra tấn
dã man phó tế Vinhsơn bắt đầu. Người ta căng Ngài ra trên giường rồi thi nhau
đánh đòn cho tới khi da thịt rách nát và máu phun ra lai láng. Dầu vậy thánh
nhân vẫn tươi tỉnh, thỉnh thoảng còn khích lệ lý hình nữa. Tức giận, Dacianô
truyền lấy móc sắt nung đỏ để xé thịt Ngài. Chính bọn lý hình cũng phải rùng
mình đối với hình phạt.
Cuối
cùng, để cho tội nhân chết dần, ông truyền ném thánh nhân vào ngục tối đầy miểng
chai bể. Dầu vậy thánh nhân vẫn sống. Tương truyền rằng: khi Ngài bị sa thải
vào ngục thì ngục thất bỗng sáng trưng. Quân canh hoảng sợ chạy trốn, chỉ có
viên cai ngục tò mò ở lại coi và được ơn đức tin. Thân xác đau đớn rã rời,
nhưng từ trong ngục thất, Ngài vẫn không ngớt hát ca vịnh chúc tụng Chúa.
Cuối
cùng, bạn bè thánh nhân được phép tới thăm. Họ dọn cho Ngài một cái giường nệm.
Nhưng khi vừa dặt thánh nhân lên giường thì Ngài tắt thở.
Người
ta kể rằng, cho tới nỗi đó mà Dacianô vẫn còn giận dữ. Ong hành hạ xác chết cho
hả giận. Trước hết, ông truyền vứt xác thánh nhân vào hoang địa cho chim trời
xâu xé. Nhưng một con quạ khổng lồ đã đến canh xác không cho con vật nào tới gần.
Dacianô cố gắng lần chót bằng cách cột đá để dìm xác thánh nhân xuống biển cho
cá rỉa. Nhưng sóng biển lại đánh dạt túi dựng xác Ngài vào bờ và tại nơi này
người ta đã xây cất một thánh đường dâng kính thánh nhân.
(daminhvn.net)
22
Tháng Giêng
Người Hành Khất Quảng
Ðại
Bangladesh
là một trong những quốc gia nghèo nhất trên thế giới. Dĩ nhiên, trong một nước
nghèo, thì hành khất vẫn là nghề thịnh hành nhất. Một nhà truyền giáo đã thuật
lại một trường hợp hành khất lạ lùng như sau:
Sau
một ngày làm việc nặng nhọc, một người đàn ông nọ đi về nhà mình không ngoài một
phương tiện nào khác hơn là đôi chân. Người đàn ông dừng lại dưới một bóng cây
và thiếp ngủ. Dáng vẻ của ông tiều tụy đến độ người qua lại lầm ông với một người
hành khất. Không ai bảo ai, kẻ qua người lại đều dừng lại và bỏ vào chiếc mũ của
ông vài đồng xu nhỏ. Không mấy chốc, chiếc mũ cũ kỹ đầy tiền.
Vừa
thức giấc, người đàn ông ngạc nhiên trước sự quảng đại của khách qua đường. Ông
đếm từng đồng xu nhỏ: số tiền còn lớn hơn cả một ngày công của ông. Người đàn
ông mỉm cười về nghề hành khất bất đắc dĩ của mình. Chợt nhìn thấy xung quanh
mình có nhiều người hành khất đui mù tàn tật, người đàn ông lặng lẽ đi đến từng
người và chia đều cho họ số tiền ông đã thu được và tiếp tục đoạn đường còn lại.
Adam
Smith, kinh tế gia nổi tiếng của Tô Cách Lan vào thế kỷ thứ 18 đã nói một câu
mà K.Marx đã lập lại trong một tác phẩm của ông. Câu nói đó là: "Một nước
giàu có là một nước trong đó có nhiều người nghèo". Câu định nghĩa về sự
phồn thịnh ấy vừa nói lên sự nghèo đói về mặt tinh thần mà những người sống
trong một nước giàu có thể cảm nghiệm được, nó cũng nói lên những bất công xã hội
mà những người nghèo trong một nước giàu phải gánh chịu.
Bần
cùng thường sinh ra đạo tặc. Những nước nghèo là những nước có nhiều tệ đoan xã
hội. Tuy nhiên, cũng chính trong cảnh nghèo ấy, người ta thường gặp được nhiều
tấm lòng vàng. Cảnh nghèo có thể đưa con người đến chỗ giành giật xâu xé, nhưng
cũng có thể khiến cho con người dễ cảm thông với người khác và san sẻ quảng đại
hơn. Nhưng dĩ nhiên, chỉ có ai có tinh thần khó nghèo đích thực mới hiểu được
giá trị của cảnh nghèo và sự thôi thúc của lòng quảng đại. "Phúc cho những
ai có tinh thần nghèo khó". Chúa Giêsu để lại cho chúng ta điều khoản cơ bản
ấy của Hiến Chương Nước Trời. Có khó nghèo thực sự, con người mới cân lường được
sự chóng qua của tiền của vật chất. Có khó nghèo thực sự, con người mới có thể
mở mắt để nhìn thấy cảnh nghèo xung quanh. Có khó nghèo thực sự, con người mới
dễ cảm thông và mở rộng quả tim và lòng bàn tay để trao ban.
(Lẽ
Sống)
Thứ Tư 22-1
Thánh Vinh Sơn ở Saragossa
(c. 304)
K
|
hi Ðức Giêsu có ý định
bắt đầu "hành trình" của Người đến sự chết, Thánh Sử Luca viết Người
"quyết tâm" đi về Giêrusalem. Ðây là sự can đảm không lay chuyển đặc
biệt của các vị tử đạo.
Những gì chúng ta biết
về Thánh Vinh Sơn là từ nhà thơ Prudentius. Các "hành vi" của thánh
nhân đã được tự do tô điểm bởi trí tưởng tượng của người biên soạn. Nhưng Thánh
Augustine, trong một bài giảng về Thánh Vinh Sơn, đã nói về sự tử đạo của ngài.
Tối thiểu chúng ta được biết chắc chắn về tên của ngài, về chức vụ phó tế, về
cái chết và nơi chôn cất ngài.
Theo truyền thuyết (và
cũng như các vị tử đạo tiên khởi, điều ngài được tán tụng phải xuất phát từ đời
sống anh hùng của ngài), Thánh Vinh Sơn được phong chức phó tế bởi một người
bạn của ngài là Thánh Giám Mục Valerius ở Saragossa Tây Ban Nha. Vào năm 303,
các hoàng đế Rôma ban chỉ dụ chống đối hàng giáo sĩ, và chống đối giáo dân vào
năm kế tiếp. Phó Tế Vinh Sơn và Ðức Giám Mục Valerius bị giam ở Valencia. Sự
đói khổ và tra tấn không làm gì được các ngài.
Ðức Valerius bị đi lưu
đầy, và hoàng đế Dacian dồn mọi sự tức giận lên Phó Tế Vinh Sơn. Mọi hình thức
tra tấn đều được sử dụng. Nhưng kết quả chỉ làm Dacian thêm rối trí. Chính ông
ra lệnh đánh đập các lý hình vì sự thất bại của họ.
Sau cùng ông đề nghị nếu
Phó Tế Vinh Sơn giao nộp sách thánh để đốt theo như chỉ dụ của hoàng đế thì ông
sẽ tha cho. Nhưng thánh nhân cương quyết không nhượng bộ. Sự tra tấn tiếp tục,
nhưng dù nằm trên vỉ sắt được nung nóng, người tù nhân vẫn can đảm chịu đựng,
đến nỗi chính lý hình cũng phải nản chí. Sau cùng Phó Tế Vinh Sơn bị ném vào
một xà lim dơ bẩn -- ở đây ngài đã hoán cải người cai tù. Dacian tức điên
người, nhưng lạ lùng thay, ông lại ra lệnh cho tù nhân được tĩnh dưỡng đôi
chút.
Các tín hữu đến thăm Phó
Tế Vinh Sơn, nhưng ngài không còn thì giờ để nghỉ ngơi ở trần thế, khi họ đặt
ngài lên chiếc giường êm ả thì ngài đã đi vào nơi an nghỉ đời đời.
Lời Bàn
Các vị tử đạo là gương
mẫu anh hùng mà chỉ quyền năng Thiên Chúa mới có thể thực hiện được. Chúng ta
biết sức người không thể chịu đựng nổi các tra tấn như Thánh Vinh Sơn mà vẫn
trung tín với đức tin. Nếu chỉ cậy dựa vào sức con người thì quả thật không ai
có thể trung tín với Thiên Chúa ngay cả khi không bị tra tấn hoặc bị đau khổ.
Thiên Chúa không đến giải cứu chúng ta vào những giây phút cô đơn "đặc
biệt". Ngài luôn luôn hỗ trợ người mạnh cũng như kẻ yếu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét