13/03/2015
Thứ Sáu Tuần III
Mùa Chay Năm A
BÀI
ĐỌC I: Hs 14, 2-10
"Chúng tôi sẽ không còn nói rằng: Thần minh chúng tôi là sản phẩm do
tay chúng tôi làm ra".
Trích
sách Tiên tri Hôsê.
Đây
Chúa phán: Hỡi Israel, hãy trở về với Chúa là Thiên Chúa ngươi, vì ngươi đã gục
ngã trong đường tội ác. Các ngươi hãy mang lấy lời Chúa và trở về với Chúa; các
ngươi hãy thưa rằng: "Xin hãy xoá bỏ mọi tội ác, và nhận điều lành. Chúng
tôi dâng lên Chúa của lễ ca tụng. Asurô sẽ không giải thoát chúng tôi, chúng
tôi sẽ không cỡi ngựa và sẽ không còn nói rằng: Thần minh chúng tôi là sản phẩm
do tay chúng tôi làm ra, vì nơi Chúa, kẻ mồ côi tìm được sự thương xót".
Ta
sẽ chữa sự bất trung của họ và hết lòng yêu thương họ, vì Ta đã nguôi giận họ.
Ta sẽ như sương sa, Israel sẽ mọc lên như bông huệ và đâm rễ như chân núi
Liban. Các nhánh của nó sẽ sum sê, vẻ xinh tươi của nó như cây ô-liu và hương
thơm của nó như hương thơm núi Liban. Thiên hạ sẽ đến ngồi núp dưới bóng mát của
nó, họ sống bằng lúa mì và lớn lên như cây nho. Nó sẽ được lừng danh như rượu
Liban.
Hỡi
Ephraim, tượng thần giúp ích gì cho ngươi không? Chính Ta sẽ nhậm lời và săn
sóc ngươi, cho ngươi mọc lên như cây hương nam xinh tươi. Nhờ Ta, ngươi sẽ sinh
hoa kết quả.
Ai
là người khôn ngoan hiểu được các việc này, ai là người sáng suốt biết được các
việc đó? Vì chưng đường lối của Chúa là đường ngay thẳng và những người công
chính sẽ đi trên đó, còn các người gian ác sẽ gục ngã trên đó". Đó là lời
Chúa.
ĐÁP
CA: Tv 80, 6c-8a. 8bc-9. 10-11ab. 14 và 17
Đáp:
Ta là Chúa, là Thiên Chúa của ngươi, hãy nghe Ta răn bảo (x. c. 11 và 9a).
1)
Tôi đã nghe lời nói mới lạ rằng: Ta đã cứu vai ngươi khỏi mang gánh nặng, tay
ngươi không còn phải mang thúng mủng. Trong cảnh gian truân ngươi cầu cứu, và
Ta giải thoát ngươi. - Đáp.
2) Ta
đáp lời ngươi từ trong áng mây vang ran sấm sét, Ta thử thách ngươi gần suối nước
Mêriba. Hỡi dân tộc Ta, hãy nghe Ta răn bảo, Israel, ước chi ngươi biết nghe lời
Ta! - Đáp.
3) Ở
nơi ngươi đừng có một chúa tể nào khác cả, ngươi cũng đừng thờ tự một chúa tể
ngoại lai: vì Ta là Chúa, là Thiên Chúa của ngươi, Ta đã đưa ngươi ra khỏi Ai-cập.
- Đáp.
4) Phải
chi dân của Ta biết nghe lời Ta, Israel biết theo đường lối Ta mà ăn ở: Ta sẽ lấy
tinh hoa lúa mì nuôi dưỡng chúng, và cho chúng ăn no mật từ hốc đá chảy ra. -
Đáp.
CÂU
XƯỚNG TRƯỚC PHÚC ÂM:
Phúc
cho những ai thành tâm thiện chí giữ lấy lời Chúa, và nhẫn nại sinh hoa kết quả.
PHÚC
ÂM: Mc 12, 28b-34
"Thiên Chúa của ngươi là Thiên Chúa duy nhất, và ngươi hãy kính mến
Người".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Marcô.
Khi
ấy, có người trong nhóm Luật sĩ tiến đến Chúa Giêsu và hỏi Người rằng:
"Trong các giới răn, điều nào trọng nhất?"
Chúa Giêsu đáp: "Giới răn trọng nhất chính là: 'Hỡi Israel, hãy nghe đây: Thiên Chúa, Chúa chúng ta, là Chúa duy nhất, và ngươi hãy yêu mến Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức ngươi'. Còn đây là giới răn thứ hai: 'Ngươi hãy yêu mến tha nhân như chính mình ngươi'. Không có giới răn nào trọng hơn hai giới răn đó". Luật sĩ thưa Ngài: "Thưa Thầy, đúng lắm! Thầy dạy phải lẽ khi nói Thiên Chúa là Chúa duy nhất và ngoài Người, chẳng có Chúa nào khác nữa. Mến Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức mình, và yêu tha nhân như chính mình thì hơn mọi lễ vật toàn thiêu và mọi lễ vật hy sinh". Thấy người ấy tỏ ý kiến khôn ngoan, Chúa Giêsu bảo: "Ông không còn xa Nước Thiên Chúa bao nhiêu". Và không ai dám hỏi Người thêm điều gì nữa. Đó là lời Chúa.
Chúa Giêsu đáp: "Giới răn trọng nhất chính là: 'Hỡi Israel, hãy nghe đây: Thiên Chúa, Chúa chúng ta, là Chúa duy nhất, và ngươi hãy yêu mến Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức ngươi'. Còn đây là giới răn thứ hai: 'Ngươi hãy yêu mến tha nhân như chính mình ngươi'. Không có giới răn nào trọng hơn hai giới răn đó". Luật sĩ thưa Ngài: "Thưa Thầy, đúng lắm! Thầy dạy phải lẽ khi nói Thiên Chúa là Chúa duy nhất và ngoài Người, chẳng có Chúa nào khác nữa. Mến Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức mình, và yêu tha nhân như chính mình thì hơn mọi lễ vật toàn thiêu và mọi lễ vật hy sinh". Thấy người ấy tỏ ý kiến khôn ngoan, Chúa Giêsu bảo: "Ông không còn xa Nước Thiên Chúa bao nhiêu". Và không ai dám hỏi Người thêm điều gì nữa. Đó là lời Chúa.
(thanhlinh.net)
SUY NIỆM : Giới Răn Trọng Nhất
Sau
thế chiến thứ nhất 1914-1918 và thế chiến thứ hai 1939-1945, nhân loại đã rất
lo sợ chiến tranh, và mong ước có một thế giới hoà bình, yêu thương. Người ta
đã lập ra những hội khác nhau, như Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, để kiểm soát
và ngăn ngừa thế chiến thứ ba, vì nếu thế chiến thứ ba xảy ra, thì với những vũ
khí tối tân, qui mô chắc chắn nhân loại sẽ bị huỷ diệt. Người ta kêu gọi hoà
bình khắp nơi trên thế giới. Tôn giáo cũng đóng góp một vai trò quan trọng
trong việc xây dựng hoà bình.
Trong
Tin mừng hôm nay, một luật sĩ đã hỏi Chúa Giêsu trong các giới răn, điều nào trọng
hơn cả. Chúa Giêsu đã trả lời: “Giới răn trọng nhất là ngươi hãy yêu mến Chúa hết
linh hồn, hết sức lực, hết trí khôn”. Thiên Chúa là Đấng duy nhất làm chúa tể
vũ trụ, cho nên không được tôn thờ một Chúa nào khác. Ngài là Chúa hay ghen,
nghĩa là không chấp nhận chia sẻ tình cảm cho bất cứ một ai khác. “Không ai có
thể làm tôi hai chủ, vì họ sẽ yêu chủ này mà ghét chủ kia” và ngược lại. Ngài
đòi hỏi một sự trung thành trong tình yêu đối với Ngài.
Giới
răn thứ hai, đó là “ngươi hãy yêu thương tha nhân như chính mình ngươi”. Chúng
ta tin Chúa ngự trong tâm hồn và chúng ta tuân giữ giới răn thứ nhất là yêu mến
Ngài trên hết mọi sự, thì cũng phải giữ giới răn thứ hai vì có Chúa ở trong mọi
người. Kinh thánh đã xác định với ta: nếu ai nói mình mến Chúa mà không yêu anh
em, thì đó là kẻ nói dối.
Tất
cả chúng ta đều thuộc mười giới răn Thiên Chúa được gồm tóm trong hai điều này
là mến Chúa và yêu người. Mười giới răn Thiên Chúa ban cho con người qua Môsê
trên núi Sinai tóm trong hai ý đó, và hôm nay được Chúa Giêsu lặp lại qua câu
đáp trả cho người luật sĩ.
Chúng
ta hãy cố gắng mỗi ngày trở nên giống Chúa hơn, mỗi ngày trở thành anh em với
nhau, con cùng một Cha trên trời hơn. Ở đây tác giả tập sách Đường Hy vọng nhắn
nhủ như sau:
“Bác
ái là sinh ngữ số một mà thánh Phaolô cho là cao trọng hơn tiếng nói của loài
người và của thiên thần, là ngôn ngữ độc nhất sẽ tồn tại trên thiên đàng. Trong
cuộc sống hàng ngày, chúng ta gặp những phiền phức, những thách thức đòi buộc
lòng bác ái của chúng ta phải mở rộng ra. Bác ái không có biên giới, nếu có
biên giới thì không còn là bác ái nữa. Chúng ta cần một con tim rộng mở như
Chúa để có thể yêu thương như Ngài và với Ngài”.
(Trích
trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Sáu Tuần III MC
Bài đọc: Hos 14:2-10; Mk
12:28b-34.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Mến Chúa và yêu người
là hai cột trụ của cuộc đời.
Phạm
tội là xúc phạm đến Thiên Chúa và tha nhân. Khi phạm tội, con người mất tình
nghĩa với Thiên Chúa, và làm tổn thương mối liên hệ với tha nhân. Để nói lại
nhưng mối liên hệ này, con người phải ăn năn trở lại và yêu mến Thiên Chúa hết
lòng, hết linh hồn, hết trí khôn; và yêu tha nhân như chính mình.
Các
Bài Đọc hôm nay xoay quanh hai điều căn bản này. Trong Bài Đọc I, tiên-tri
Hosea kêu gọi Israel hãy nhận ra tội của họ đã xúc phạm đến Thiên Chúa và tha
nhân mà ăn năn trở lại. Thiên Chúa là Đấng xót thương, Ngài sẽ tha thứ mọi tội,
cho dân trở về, và giúp dân sinh hoa kết trái trong cuộc sống. Trong Phúc Âm,
khi một người muốn tìm hiểu đâu là giới răn quan trọng nhất trong cuộc đời, Chúa
Giêsu đã tuyên bố long trọng và rõ ràng hai giới răn: Mến Chúa và yêu người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Hãy trở về với Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi.
1.1/
Khi sống xa Chúa, con người phải chịu mọi hình phạt: Tiên-tri Hosea họat
động trước thời kỳ vương quốc miền Bắc bị rơi vào tay đế quốc Assyria (721 BC).
Đọan văn chúng ta đọc hôm nay là chương cuối cùng của Sách, có lẽ được viết
trong hay sau thời gian lưu đày tại Assyria. Tội lớn nhất của Israel là tội phản
bội Thiên Chúa, quay lưng lại với Ngài để sụp lạy các tà thần, nhất là Thần
Baal. Tiên tri đã nhiều lần cảnh cáo Vua cũng như dân, nhưng họ không chịu nghe
lời, và Tiên-tri quả quyết: “Chính vì tội ác của ngươi mà ngươi đã vấp ngã.”
Tuy
nhiên, Israel vẫn còn hy vọng, vì Thiên Chúa là Chúa của tình thương. Tiên-tri
kêu gọi họ: “Hỡi Israel, hãy trở về với Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi. Hãy
trở về với Đức Chúa, mang theo lời cầu nguyện.” Lòng xám hối thực sự phải kèm
theo lời thú tội và cầu nguyện, không phải chỉ dâng các lễ vật hy sinh hời hợt
bên ngòai. Hãy thưa với Người: "Xin thứ tha mọi gian ác, xin vui nhận lời
ngợi khen chúng con dâng lên Ngài làm lễ vật thay thế bò tơ.”
Israel
sa ngã là vì đã không tin tưởng nơi sức mạnh của Thiên Chúa, mà trông cậy nơi sức
mạnh lòai người. Việc trở lại đòi họ nhận ra sự điên rồ của niềm cậy dựa này:
“Chúng con sẽ không cầu cứu với Assyria, sẽ không cậy nhờ vào chiến mã, cũng chẳng
gọi là thần những sản phẩm tay chúng con làm ra, vì chỉ ở nơi Ngài kẻ mồ côi mới
tìm được lòng thương cảm."
1.2/
Khi sống trong Chúa, con người sinh hoa kết trái: Thiên Chúa xác tín
lời khuyên bảo của Tiên-tri. Ngài bảo đảm niềm hy vọng, nếu họ thực tình ăn năn
trở lại: “Ta sẽ chữa chúng khỏi tội bất trung, sẽ yêu thương chúng hết tình, vì
cơn giận của Ta sẽ không còn đeo đuổi chúng. Với Israel Ta sẽ như làn sương mai
làm nó vươn lên như bông huệ, cho bén rễ sâu như cây ngàn Liban. Họ sẽ đâm chồi
nẩy lộc, sum sê tựa ô-liu tươi tốt, toả hương thơm ngát như rừng Liban. Chúng sẽ
trở về cư ngụ dưới bóng Ta, sẽ làm cho lúa miến hồi sinh nơi đồng ruộng, tựa vườn
nho, chúng sẽ sinh sôi nẩy nở, danh tiếng lẫy lừng như rượu Liban.”
Liên
hệ giữa Thiên Chúa và Israel được ví như cây và trái. Israel chỉ có thể sinh
hoa kết trái nếu gắn liền với cây: “Ta như một cây trắc bá xanh tươi, chính nhờ
Ta mà ngươi trổ sinh hoa trái.” Hình ảnh này cũng được Chúa Giêsu dùng trong
Tin Mừng Gioan: “Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Cũng như
cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh
em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy. Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở
lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái,
vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được” (Jn 15:4-5).
Câu
10 được thêm vào, theo văn chương khôn ngoan, có lẽ bởi các kinh-sư, những người
viết Sách TT Hosea: “Ai đủ khôn ngoan để hiểu được điều này, đủ thông minh để
biết được điều ấy? Quả thật đường lối Đức Chúa rất mực thẳng ngay. Trên con đường
này, người công chính sẽ hiên ngang tiến bước, còn kẻ gian ác sẽ phải té nhào.”
2/
Phúc Âm:
Điều răn nào đứng đầu?
2.1/
Điều răn đứng đầu là: “Nghe
đây, hỡi Israel, Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. Ngươi phải
yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và
hết sức lực ngươi.”
-
Thiên Chúa là Chúa duy nhất; ngòai Ngài ra, chẳng còn ai khác. Điều đơn giản
như thế, nhưng không phải ai cũng nhận ra. Có những người vì lợi nhuận nên đã tạo
ra bao thứ thần để chính mình và người khác tôn thờ: Thần Tài, Thần Vệ-Nữ, Thần
Mặt Trời, Thần Sông, Thần Núi.
-
Vì Thiên Chúa yêu thương con người, nên Ngài đã dựng nên mọi sự, quan phòng, và
sắp xếp để con người được hưởng hạnh phúc cả đời này và đời sau; nên con người
phải đáp trả bằng cách yêu thương Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn
và hết sức lực của con người. Có những người thay vì yêu thương Thiên Chúa, và
biết khôn ngoan dành thời giờ và nỗ lực cho Ngài, lại khờ dại yêu thương những
tạo vật Thiên Chúa dựng nên: tài tử, minh tinh, thần tượng thể thao, nhà cửa,
xe cộ … và dành hầu như tất cả thời gian cho các lòai thọ tạo này.
2.2/
Điều răn thứ hai là: “Ngươi
phải yêu người thân cận như chính mình. Chẳng có điều răn nào khác lớn hơn các
điều răn đó."
-
Sau Thiên Chúa là đến con người. Con người phải yêu tha nhân như chính mình vì
nhiều lý do: (1) Mọi người đều là con của Cha chung trên trời: điều gì làm cho
tha nhân là làm cho chính Chúa; (2) Tất cả là chi thể của một thân thể là Đức
Kitô: một chi thể đau là tòan thân đau; và (3)Tất cả đều góp phần vào việc làm
cho đời sống tốt đẹp hơn: mỗi người phụ trách một công việc, thiếu việc nào
cũng gây xáo trộn trong cuộc sống.
-
Những tội xúc phạm đến tha nhân: (1) Đặt của cải và lợi lộc vật chất lên trên
con người, điều này gây ra những bất công xã hội; (2) Khinh thường dùng tha
nhân như đồ vật thay vì coi trọng tha nhân như một con người; (3) sống ích kỷ
chỉ biết quan tâm tới chính mình.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Hai mối liên hệ nền tảng trong cuộc sống là mối liên hệ với Thiên Chúa và với
tha nhân. Để gìn giữ hai mối liên hệ này luôn tốt đẹp, chúng ta phải yêu mến
Thiên Chúa trên hết mọi sự, và yêu thương tha nhân như chính mình vậy.
-
Phạm tội là làm tổn thương cả hai mối liên hệ này. Để hàn gắn, con người phải
xám hối quay về để làm hòa với Thiên Chúa qua Bí-tích Giải Tội, và làm hòa với
nhau trong cuộc sống.
-
Một khi đã sống hòan hảo hai mối liên hệ căn bản này, chúng ta đã đạt được đích
điểm của cuộc đời, và không gì có thể ngăn cản chúng ta vào Nước Thiên Chúa.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
Suy niệm: Số lượng 613 khoản luật của Cựu Ước đã tạo nên
cuộc tranh luận gay gắt trong giới luật sĩ Do Thái: điều luật nào quan trọng
hơn? Trong câu trả lời, Chúa Giêsu khẳng định điều quan trọng nhất là tin vào
một Thiên Chúa duy nhất. Ngoài Ngài ra, không có Chúa nào khác (tôn giáo độc
thần). Tất cả mọi người mọi vật đều là thụ tạo của Thiên Chúa. Ngày nay hơn lúc
nào hết, con người đã và đang thực hiện một cuộc cách mạng lật đổ Thiên Chúa.
Con người, bằng cách này hay cách khác, nếu không tự xưng mình là “chúa”, thì
cũng suy tôn đủ thứ lên làm “chúa”, ngoại trừ chính Thiên Chúa đích thực! Chính
vì không tôn thờ và yêu mến Thiên Chúa đích thực, nên con người cũng không yêu
mến tha nhân như chính mình.
Mời Bạn: Vì
bạn là “khách hàng”, nên bạn được chào mời và ve vãn như là “thượng đế”. Bạn có
nghĩ mình là hoặc sống và cư xử như mình là “thượng đế” không? Nếu không, Chúa
hiện tại của bạn là ai? Thiên Chúa Ba Ngôi còn là “thượng đế” của bạn không?
Hay bạn đã lật đổ Ngài?
Chia sẻ: Cuộc
cách mạng nào cũng đòi hỏi hy sinh lớn lao. Để Thiên Chúa thực sự là “Thượng
Đế” của bạn, bạn hãy can đảm thực hiện một cuộc cách mạng “trở về” với Ngài
trong chính hoàn cảnh sống hiện tại của mình.
Sống Lời Chúa: Trong
mùa Chay này, bạn hãy dành cho Chúa những gì tốt đẹp nhất của bạn, để Ngài là
tất cả cuộc sống của bạn.
Cầu nguyện: Đọc Kinh Tin Kính một cách sốt sắng.
Điều răn đứng đầu
Mùa Chay là thời gian trở lại với trái tim của
mình để xem Thiên Chúa có chỗ nào trong trái tim đó.
Suy niệm:
Giữa một rừng 365 điều cấm
làm và 248 điều phải làm dựa theo Luật,
các rabbi thường tranh luận
với nhau xem điều răn nào đứng đầu.
Đức Giêsu đã trả lời câu hỏi
của vị kinh sư bằng lời mở đầu của kinh Shema,
kinh này được người Do thái
đọc sáng chiều mỗi ngày:
“Nghe đây, hỡi Ítraen, Đức
Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất.
Ngươi phải yêu mến Đức Chúa,
Thiên Chúa của ngươi, với tất cả trái tim ngươi,
tất cả linh hồn ngươi, tất
cả trí tuệ ngươi, tất cả sức lực ngươi” (Đnl 6, 4).
Đó là điều răn đứng đầu,
điều răn thứ nhất trong mọi điều răn (c. 29).
Tuy nhiên, Đức Giêsu còn
muốn thêm một điều răn thứ hai nữa.
“Ngươi phải yêu mến người
thân cận với ngươi như chính mình ngươi” (Lv 19,18).
Và Ngài kết luận: “Chẳng
có điều răn nào khác lớn hơn nhũng điều răn đó” (c.31).
Đức Giêsu tóm gọn mọi luật
lệ trong hai điều răn, bằng hai câu trích trong sách thánh.
Cả hai đều bị chi phối bởi
một động từ duy nhất: yêu mến.
Yêu mến Thiên Chúa, yêu mến
tha nhân:
đó là câu trả lời của Đức
Giê su cho ông kinh sư Do thái cách đây hai ngàn năm.
Đó cũng là câu trả lời của
Ngài cho các Kitô hữu hôm nay.
Ngài mời ta hãy để lòng yêu
mến thấm vào mọi lãnh vực của cuộc sống.
Điều răn thứ nhất là yêu mến
Thiên Chúa, yêu Ngài với tất cả con người mình (c.30).
yêu Ngài một cách tuyệt đối,
và đặt Ngài lên trên mọi người, mọi sự khác,
vì chỉ mình Ngài là Tạo Hóa,
tất cả mọi sự khác chỉ là thụ tạo.
Chúng ta yêu mến Thiên Chúa
để đáp lại tình Ngài yêu mến chúng ta trước.
Ăn ngay ở lành không đủ.
Theo đạo không phải chỉ là
chuyện ăn ngay ở lành.
Tình yêu đối với tha nhân
không thay thế được tình yêu đối với Thiên Chúa.
Nhưng tình yêu đối với Thiên
Chúa lại đòi hỏi tình yêu đối với tha nhân.
Thương người như thể thương
thân.
Nhưng đối với tôi thương
thân là gì? Tôi cần gì trong cuộc sống?
Cảm thông, khoan dung, trung
tín, tôn trọng, khích lệ, nâng đỡ, hiền từ…
Tôi biết người khác cũng cần
những điều ấy như tôi, và tôi muốn trao cho họ.
Có một cuộc đối thoại thực
sự và thân tình giữa ông kinh sư với Đức Giêsu.
Ông hỏi, nhưng không có ý
thử Ngài.
Câu trả lời của Đức Giêsu
khiến ông hoàn toàn nhất trí.
Ông thấy lòng yêu mến Thiên
Chúa và tha nhân lớn hơn mọi lễ vật trong Đền thờ,
dù ông không coi thường việc
dâng lễ vật cho Thiên Chúa.
Phụng vụ phải đi kèm với
cuộc sống mến yêu.
Mùa Chay là thời gian trở
lại với trái tim của mình
để xem Thiên Chúa có chỗ nào
trong trái tim đó.
Chỉ khi tim tôi bị tình yêu
Thiên Chúa chinh phục và chiếm trọn,
nó mới có thể mở ra đến vô
cùng trước tha nhân.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
xin cho con quả tim của
Chúa.
Xin cho con đừng khép lại trên chính mình,
nhưng xin cho quả tim con
quảng đại như Chúa
vươn lên cao, vượt mọi tình
cảm tầm thường
để mặc lấy tâm tình bao dung
tha thứ.
Xin cho con vượt qua mọi hờn oán nhỏ nhen,
mọi trả thù ti tiện.
Xin cho con cứ luôn bình an,
trong sáng,
không một biến cố nào làm
xáo trộn,
không một đam mê nào khuấy
động hồn con.
Xin cho con đừng quá vui khi thành công,
cũng đừng quá bối rối khi
gặp lời chỉ trích.
Xin cho quả tim con đủ lớn
để yêu người con không ưa.
Xin cho vòng tay con luôn rộng mở
để có thể ôm cả những người
thù ghét con.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
13
THÁNG BA
Đức
Giêsu Biết Những Điều Thầm Kín Nhất Của Chúng Ta
Trong
câu chuyện đầy hàm súc này về người phụ nữ bên bờ giếng, sự mạc khải riêng tư
và sự trợ giúp có năng lực cứu độ đã phát xuất từ Đức Giêsu. Người bắt đầu với
một hoàn cảnh cụ thể mà người phụ nữ ấy có thể hiểu được. Rồi Người đưa dẫn chị
đến khảo sát cuộc sống của chị trong ánh sáng của chân lý, vì chỉ trong chân lý
chúng ta mới có thể gặp gỡ Đức Kitô.
Khi
người phụ nữ Sa-ma-ri-ta-nô đáp lời Đức Giêsu: “Hãy cho tôi loại nước đó”, Người
đã không ngần ngại dẫn chị đến chỗ chị cần đến. Người dẫn chị đến với sự hoán cải
bằng cách mở ra cho chị thấy chị là ai và chị đã làm gì. “Hãy đi và gọi chồng
chị tới đây” (Ga 4,16) – Người bảo chị như thế. Người mời gọi chị tự khảo sát
chính lương tâm của chị và tự dò tìm những chiều sâu của tâm hồn chị. Khi chị cố
giấu giếm tội lỗi mình và dối gạt Đức Giêsu, Người đặt chị đối diện với chính tội
lỗi của chị và giúp chị nhìn nhận rằng mình cần được cứu độ. Được thuyết phục bởi
Đức Giêsu, người phụ nữ xin Người chỉ cho con đường cứu độ. Xuyên qua cuộc khảo
sát lương tâm này, người phụ nữ đã có thể đối diện với tội lỗi mình và nhận hiểu
rằng mình cần được cứu độ.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
Ngày
13-3
LỜI
SUY NIỆM: “Đức Giêsu trả lời: Điều răn đứng đầu là:
Nghe đây, hỡi Israen, Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất.
Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết
trí khôn và hết sức lực ngươi” (Mc12,29-30)
Khi
nói đến yêu mến Thiên Chúa, chúng ta không còn xem đây là một điều luật, hay
như là một điều răn phải giữ, hay là phải tránh. Nhưng đây là một sự liên đới cần
thiết cho cuộc sống đời này lẫn đời sau. Mọi sự sống và mọi hiện hữu của
các tạo vật đều do Thiên Chúa yêu thương mà Ngài đã tạo thành dựng. Trong đó,
riêng con người là một tao vật được Ngài tạo dựng theo hình ảnh của Ngài và
Ngài trao quyền cai quảng cả vũ trụ; và Ngài còn ban ơn Cứu Độ. Để đáp lại tình
yêu chỉ có tình yêu. Đối với Tình yêu của Thiên Chúa, chúng ta cần phải biết
đón nhận và hiệp thông.
Mạnh
Phương
13
Tháng Ba
Nếu Tôi Biết Tha thứ
Trong
những năm 1944-1945 dân Roma khiếp sợ mỗi khi nghe nhắc đến tên Peter Koch, một
sĩ quan mật vụ Ðức quốc xã đã từng giết hại không biết bao nhiêu mạng người.
Sau chiến tranh, anh ta bị bắt và bị kết án tử hình. Anh viết thư cho Ðức Giáo
Hoàng Piô 12 để xưng thú các tội ác mình đã phạm và đặc biệt xin Ngài tha thứ
cho anh tội đã tấn công vào Vương Cung thánh đường Thánh Phaolô ngoại thành.
Ðức
thánh cha đã sai một linh mục đến nhà tù để gặp anh ta và chuyển đến anh sự tha
thứ của Ngài, đồng thời trao cho anh ta một tràng hạt mân côi. Ðến nhà giam,
sau khi đã làm theo lời căn dặn của Ðức Giáo Hoàng, vị linh mục đã nghe người tử
tội thốt lên như sau: "Tổ quốc con nguyền rủa con, đó là điều hợp lý. Tòa
án đã kết án con, điều này cũng rất công bình. Ðức Giáo Hoàng đã tha thứ cho
con và đã cho con một bài học cao qúy. Giả như con đã luôn nghĩ đến việc tha thứ,
thì giờ này có lẽ con không phải ra pháp trường như thế này". Nói rồi anh
bật khóc: "Con không dám động đến tràng hạt của Ðức Giáo Hoàng bằng đôi
tay vấy máu của con. Xin cha đeo tràng hạt vào cổ cho con". Ít phút sau,
Peter Koch ngã gục dưới loạt đạn, miệng anh vẫn còn cầu khẩn Mẹ Maria...
Xin
được tha thứ, đó là một trong những hành động vĩ đại nhất của con người... Quỷ
Satan đã có lần trách móc Thiên Chúa như sau: "Ngài không công bình. Có biết
bao nhiêu tội nhân đã làm điều ác. Họ chỉ trở lại một đôi lần, nhưng lần nào
Ngài cũng niềm nở tiếp đón họ. Tôi chỉ có làm một điều bậy, tôi chỉ có phạm tội
một lần, thế mà Ngài đã tuyên phạt tôi đời đời". Nghe thế, Thiên Chúa mới
hỏi vặn lại Satan: "Thế ngươi có bao giờ mở miệng xin tha thứ và ăn năn
sám hối chưa?".
Mở
miệng kêu xin tha thứ là bước lần đến ngưỡng cửa Thiên Ðàng. Nhưng xin tha thứ
cho chính mình thôi, chưa đủ, con người cần phải tha thứ cho người khác. Cánh cửa
Thiên Ðàng sẽ mở ra mỗi khi con người thành thực thứ lỗi cho người khác.
Nhận
ra lầm lỗi của mình, kêu cầu sự tha thứ và tha thứ cho người khác: đó là đôi
cánh Thiên Thần giúp con người bay lên tới Chúa.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét