05/06/2015
Thứ Sáu sau Chúa Nhật 9 Quanh Năm
Bài Ðọc I: (Năm
I) Tob 11, 5-17
"Chúa
đã sửa phạt tôi, và lại cứu chữa tôi, đây tôi nhìn thấy con trai tôi"
Bài
trích sách Tobia.
Trong
những ngày ấy, mỗi ngày bà Anna đến ngồi ở vệ đường bên sườn núi, nơi đó có thể
nhìn xa được.
Cũng
tại chỗ đó, đang lúc bà ngóng chờ con bà trở về, thì bà thấy và nhận ra con bà
từ đàng xa đi đến, bà chạy báo tin cho chồng rằng: "Kìa, con mình đang về
tới kia".
Và
Raphael nói với Tobia rằng: "Lúc bạn vào nhà rồi, lập tức bạn hãy thờ lạy
Chúa là Thiên Chúa bạn, và cảm tạ Người, rồi bạn đến gần mà hôn cha của bạn.
Liền sau đó, bạn hãy lấy mật cá đem theo mình, xức lên mắt ông. Mắt của ông sẽ
mở ra, cha của bạn sẽ thấy ánh sáng mặt trời, và hân hoan trước mặt bạn".
Bấy
giờ con chó đi theo Tobia, chạy về trước, nó vui mừng vẫy đuôi như báo tin.
Người cha mù lòa của Tobia chỗi dậy, loạng choạng đi ra cửa đón con mình.
Ông
đón lấy và hôn con ông và vợ nó.
Cả
hai oà lên khóc vì vui mừng.
Sau
khi thờ lạy và cảm tạ Thiên Chúa, họ cùng ngồi xuống.
Bấy
giờ Tobia lấy mật cá, xức lên mắt cha mình.
Chờ
đợi nửa giờ, thì một vẩy trắng tựa như màng trứng tách ra khỏi hai mắt.
Tobia
cầm vẩy trắng ấy kéo ra khỏi mắt cha mình, ông liền thấy được.
Rồi
ông, vợ ông và những người quen thuộc ca tụng Chúa.
Còn
Tobia thì cầu nguyện rằng: "Lạy Chúa là Thiên Chúa Israel, tôi chúc tụng
Chúa, vì Chúa sửa phạt tôi, và lại cứu chữa tôi; đây chính tôi đang nhìn thấy
Tobia con trai của tôi".
Ðó
là Lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 145, 2abc,
7,8-9abc-10
Ðáp: Linh hồn tôi
ơi, hãy ngợi khen Chúa. (2a)
Xướng
1) Linh hồn tôi ơi, hãy ngợi khen Chúa, tôi sẽ ngợi khen Chúa suốt cả cuộc đời,
bao lâu còn có thân tôi, tôi còn ca ngợi Chúa. - Ðáp.
2)
Thiên Chúa cứu gỡ những người tù tội. Thiên Chúa mở mắt những kẻ đui mù. - Ðáp.
3)
Thiên Chúa giải thoát những kẻ bị khòm lưng khuất phục, Thiên Chúa yêu quý các
bậc hiền nhân. Thiên Chúa che chở những khách kiều cư. - Ðáp.
4)
Thiên Chúa nâng đỡ những người mồ côi, quả phụ và làm rối loạn đường nẻo đứa ác
nhân. Thiên Chúa sẽ làm vua tới muôn đời, Sion hỡi, Thiên Chúa của ngươi sẽ làm
vua tự đời này sang đời khác. - Ðáp.
Alleluia: Ga 14, 5
Alleluia,
alleluia! - Chúa phán: "Thầy là đường, là sự thật, và là sự sống, không ai
đến được với Cha mà không qua Thầy. - Alleluia.
Phúc Âm: Mc 12, 35-37
"Sao
họ có thể bảo Ðức Kitô là Con vua Ðavít?"
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi
ấy, Chúa Giêsu cất tiếng giảng dạy trong đền thờ rằng: "Sao các luật sĩ
lại nói Ðấng Cứu Thế là con vua Ðavít? Vì chính Ðavít được Chúa Thánh Thần soi
sáng đã nói: Thiên Chúa đã phán cùng Chúa tôi rằng: "Con hãy ngồi bên hữu
Cha, cho đến khi Cha đặt các kẻ thù con làm bệ dưới chân con". Chính Ðavít
gọi Người là Chúa, thì sao Người lại có thể là Con Ðavít được?" Và đám dân
chúng thích thú nghe Người nói.
Ðó
là lời Chúa.
Suy Niệm: Ðấng Kitô là
Chúa
Cuộc
đối đầu trực diện giữa Chúa Giêsu và các đối thủ qua đi với việc họ không còn
chất vấn Ngài nữa. Lúc này, tác giả Marcô lại nhớ thêm một cảnh, trong đó chính
Chúa Giêsu là người chất vấn. Marcô không xác định rõ kẻ bị hỏi, chỉ ở cuối
đoạn ông mới cho biết đông đảo dân chúng lắng nghe Ngài cách thích thú.
Trong
lần chất vấn này, Chúa Giêsu đề cập đến tước hiệu mà các luật sĩ gán cho Ngài:
con vua Ðavít. Một truyền thống Do thái xa xưa vẫn cho rằng Ðấng Kitô phải
thuộc dòng dõi vua Ðavít (2V 7,14-17). Người ta cũng thường gọi Chúa Giêsu là
"con vua Ðavít" (x. 10,48; 11,10). Nhưng chắc chắn Chúa Giêsu không
tự xưng mình bằng tước hiệu này, vì nó quá hàm hồ, Ngài muốn tránh xa quan niệm
về Ðấng Kitô theo kiểu chính trị. Ngài trưng dẫn Thánh vịnh 110, theo đó Ðấng
Kitô vừa là con vua Ðavít, vừa được Ðavít gọi bằng "Chúa tôi". Chính
Kinh Thánh đã gán cho Ðấng Kitô một phẩm tính cao cả hơn con vua Ðavít và gọi
bằng tước hiệu "Chúa". Sau biến cố Phục Sinh, các Kitô hữu đã sử dụng
Thánh vịnh 110 để tìm ra các tước hiệu bao hàm trọn vẹn tính cách của Chúa
Giêsu: họ tuyên xưng Ngài thực sự thuộc đẳng cấp thần thánh: Ngài đã sống lại
và được Thiên Chúa phong làm "Chúa". Ngài lên trời và ngự bên hữu
Thiên Chúa (Cv 2,34-36).
Ðức
Kitô là Thiên Chúa thật và cũng là người thật. Ðó là lòng tin kiên vững của
Kitô giáo. Quá nhấn mạnh tới thiên tính mà bỏ quên nhân tính, hoặc ngược lại,
đều là những sai lầm tai hại. Chúa Giêsu là Thiên Chúa thật, như lời thánh
Gioan: "Từ khởi thủy đã có Lời, và Lời vẫn ở với Thiên Chúa, và Lời là
Thiên Chúa". Nhưng Lời đã thành xác phàm và sống giữa nhân loại để cứu độ
con người và nâng con người lên địa vị con cái Thiên Chúa. Nói theo thánh
Irênê: Thiên Chúa đã làm người để con người được trở thành Thiên Chúa.
Ước
gì đó là niềm xác tín mà chúng ta mang trong lòng, diễn tả ra cuộc sống và sẵn
sàng bảo vệ đến cùng.
Veritas Asia
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Sáu Tuần 9 TN,
Năm lẻ
Bài đọc: Tob 11:5-15; Mk
12:35-37.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Sự cần thiết của
thời gian.
Con người bị lệ thuộc vào thời gian; Thiên Chúa làm chủ thời gian. Con người
khi làm bất cứ việc gì đều muốn có kết quả ngay; nhưng Thiên Chúa đòi con người
phải chờ đợi. Trong thực tế, làm việc gì cũng cần phải có thời gian, trước khi
nhìn thấy kết quả: trồng cấy, học hành, đầu tư ... Trong việc tập luyện nhân
đức cũng thế: thời gian cần để thử luyện đức tin để phân biệt đức tin vững vàng
với đức tin yếu kém; thời gian cần để chứng minh đâu là tình yêu chung thủy với
tình yêu qua đường; thời gian cần để đào tạo sự kiên trì và trung thành, thay
vì những nông nổi và cảm xúc nhất
thời.
Bắt đầu Sách Tobit, chúng ta đã đặt hai câu hỏi: "Thiên Chúa có thấy những
việc lành con người làm hay không?" và "Tại sao người lành phải đau
khổ?" Lý do của hai câu hỏi là vì ông Tobit luôn cố gắng ăn ở theo sự
thật: cho con đi mời người nghèo về để cùng ăn uống chung, chôn xác kẻ chết;
nhưng ông vẫn bị mù và bị châm biếm bởi vợ! Trình thuật trong Bài Đọc I hôm nay
cho thấy kết quả của những cố gắng của ông Tobit: ông được khỏi mù, ông lấy
được tiền đã gởi người khác, ông đã lấy được vợ cho con ông và đã chữa cô ta
khỏi ách nô lệ của quỉ Asmodeus. Điều này chứng minh: Tất cả mọi chuyện tốt đẹp
xảy ra cho những ai cố gắng ăn ở theo sự thật và vững lòng trông cậy nơi Thiên
Chúa. Điều quan trọng là phải kiên trì và trung thành, chứ không được đòi hỏi
phải có kết quả ngay.
Trong Phúc Âm, vì con người lệ thuộc thời gian, nên đa số không hiểu: làm sao
Đức Kitô có thể trở thành Chúa Thượng của vua David được, vì Ngài có sau David
cả 1,500 năm? Nhưng Chúa Giêsu muốn con người phải suy nghĩ khi Ngài trích dẫn
lời Thánh Vịnh 110:1 này để tìm hiểu đâu là sự thật, vì lời Kinh Thánh không
thay đổi, và chính vua David đã nói như vậy. Họ chỉ còn một cách hiểu là chấp
nhận mặc khải của Đức Kitô: "Trước khi Abraham có, Ta đã có, vì Ta Hằng
Hữu." Chỉ khi Chúa Giêsu nhập thể, Ngài mới có sau David, khi xét theo gia
phả con người mà thôi.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Được con chữa khỏi
mù, lấy được vợ cho con, và đòi được nợ.
1.1/
Thiên-sứ Raphael hướng dẫn Tobia chữa ông Tobit khỏi mù:
(1) Tình cha con: Đức tin của ông Tobit và những việc lành của ông đã ảnh hưởng
rất lớn trên đức tin và cách hành xử của Tobia con ông. Chúng ta có thể đan cử
ít ví dụ: Tobia tuyệt đối vâng lời cha và thiên sứ; cậu lấy Sarah không phải vì
tình dục nhưng vì tình yêu chân thành; cậu luôn lo lắng đến bệnh tình của cha.
Đây phải là gương sáng cho những người cha trong gia đình: Nếu các ông muốn con
cái kính sợ Thiên Chúa, các ông hãy kính sợ Thiên Chúa trước. Nếu các ông muốn
con cái ăn ngay ở lành, hãy làm trước và tạo cơ hội cho các con ăn ngay ở lành.
Kế hoạch chữa mắt cho ông Tobit đã nằm trong kế hoạch của Thiên Chúa, khi Ngài
gởi thiên sứ Raphael đến cho gia đình. Trước khi về đến nhà, thiên sứ Raphael
nói lời chỉ dẫn cho Tôbia trước khi cậu đến gần cha: "Tôi biết là mắt cha
em sẽ mở ra. Hãy tra mật cá vào mắt ông. Thuốc sẽ làm cho các sẹo trắng teo lại
và bay ra khỏi mắt ông. Cha em sẽ thấy lại được, sẽ nhìn thấy ánh sáng."
Khi được vợ cho biết Tobia đang tiến về nhà, ông Tobit đứng lên, chân đi loạng
quạng bước qua cửa sân mà ra. Tobia đi về phía ông, tay cầm mật cá; cậu thổi
vào mắt ông. Cậu giữ chặt lấy ông và nói: "Thưa cha, xin cha cứ tin
tưởng!" Cậu bôi thuốc cho ông và để thuốc ngấm. Rồi cậu lấy hai tay bóc
vẩy ra khỏi khoé mắt ông. Ông ôm choàng lấy cổ cậu, vừa khóc vừa nói: "Con
ơi, cha đã thấy con! Con là ánh sáng cho đôi mắt cha!"
(2) Tình mẹ con: Bà Anna chắc chắn thương con, vì bà Anna luôn ngồi, ngó trước
ngó sau con đường mà con bà đã ra đi. Bà cũng lo cho gia đình khi phải bươn
chải ra ngoài kiếm đồng tiền về lo cho gia đình khi chồng bị mù. Bà chỉ có một
khuyết điểm là đã không kiên nhẫn và không cầm được tính nóng giận, khi nghi
ngờ sự quan phòng của Thiên Chúa và chất vấn về thái độ "quá đạo đức"
của chồng mình. Nếu chồng con của Bà nghe lời Bà, và quay lưng lại với Thiên
Chúa, làm sao Bà hưởng được những kết quả tốt đẹp như hôm nay. Vì thế, các bà mẹ
trong gia đình đừng đay nghiến chồng khi thấy các ông "quá đạo đức;"
nhưng hãy lo lắng nhiều khi các ông không đạo đức và không sống theo sự thật
Thiên Chúa dạy.
Thấy cậu đang đến, bà bảo cha cậu: "Này con ông đang đến với người bạn
đồng hành của nó!" Rồi Bà Anna chạy đến ôm choàng lấy cổ con và nói:
"Con ơi, mẹ lại thấy con! Từ nay, mẹ có chết cũng được!" Rồi bà khóc
oà lên.
1.2/
Tobia báo cho cha biết mọi điều ông muốn được thành công: Tobia hoan hỷ bước
vào nhà, miệng vang lời chúc tụng Thiên Chúa. Tobia kể cho cha cậu biết là cuộc
hành trình của cậu đã thành công, cậu đã mang bạc về, đã cưới vợ là cô Sarah,
con gái ông Raguel như thế nào, và hiện giờ cô sắp tới, đang tiến gần đến cửa
thành Nineveh. Khi nghe con tường thuật kết quả chuyến đi, ông Tobit lớn tiếng
chúc tụng Thiên Chúa: "Chúc tụng Thiên Chúa! Chúc tụng Danh cao trọng của
Người. Chúc tụng mọi thiên sứ thánh thiện của Người! Ước gì Danh cao trọng của
Người che chở chúng ta! Chúc tụng mọi thiên sứ đến muôn đời! Vì tôi đã bị Người
đánh phạt, nhưng nay lại được thấy Tobia, con tôi!"
2/ Phúc Âm: Sao các kinh sư lại
nói Đấng Kitô là con vua David?
Thiên Chúa hằng hữu, Ngài không lệ thuộc vào thời gian; nhưng trong Kế Hoạch
Cứu Độ, Ngài muốn cho Con của Ngài nhập thể. Khi Chúa Giêsu nhập thể, Ngài chịu
lệ thuộc vào thời gian. Một cách giúp chúng ta có thể hiểu câu hỏi này, là cách
cắt nghĩa theo hai bản tính:
(1) Theo nhân tính: Đức Kitô là con vua David vì Ngài xuất thân từ giòng dõi
của David, như Matthew đã cẩn thận chép lại (Mt 1:1-18).
(2) Theo thiên tính: Ngài luôn hiện hữu và cao trọng hơn vua David, vì
"chính vua David được Thánh Thần soi sáng đã nói: Đức Chúa (Chúa Cha) phán
cùng Chúa Thượng tôi (Đức Kitô): bên hữu Cha đây, Con lên ngự trị, để rồi bao
địch thù, Cha sẽ đặt dưới chân Con." Chúa Giêsu muốn chứng minh thiên tính
của Người bằng cách trưng dẫn lời Thánh Vịnh 110:1 này. Ngài mời gọi đám đông
suy nghĩ: "Chính vua David gọi Đấng Kitô là Chúa Thượng, thì Đấng Kitô lại
là con vua ấy thế nào được?" Đám đông phải đi tới kết luận như Gioan Tẩy
Giả: Người đến sau tôi nhưng Người có trước tôi và cao trọng hơn tôi; phần tôi,
tôi không xứng đáng cởi giây giầy cho Người (Jn 1:15, 27).
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Con người chúng ta không đủ khôn ngoan để thắc mắc sự quan phòng của Thiên
Chúa. Khi nào không hiểu được những biến cố xảy ra trong cuộc đời, hãy biết
khiêm nhường xin Thiên Chúa soi sáng để có thể hiểu được.
- Chúng ta không bao giờ được xin Thiên Chúa đối xử công bằng theo như những gì
chúng ta làm cho Ngài; vì nếu Ngài đối xử công bằng, chúng ta đã không còn có
mặt trong thế gian này, vì tội lỗi chúng ta luôn nhiều hơn công phúc.
- Chúng ta hãy kiên nhẫn chờ đợi cho tới khi nhìn thấy kết quả. Đừng kêu trách,
than khóc, và nhất là, từ bỏ lối sống "ăn ngay ở lành" mà Thiên Chúa
đã dạy bảo.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
05/06/15 THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 9 TN
Th. Bô-ni-phát, giám mục, tử đạo
Mc 12,35-37
Th. Bô-ni-phát, giám mục, tử đạo
Mc 12,35-37
Suy niệm: Võ sĩ M. Pacquiao, người hùng của người dân
Phi-líp-pin, chia sẻ: “Là Ki-tô hữu nghĩa là nhận Đức
Ki-tô như vị Cứu Thế, như Chúa của mình. Đó là lý do tại sao bạn được gọi là
Ki-tô hữu. Nếu lấy đi chữ ‘Ki-tô,’ thì bạn chẳng còn nghĩa lý gì nữa.”Đấng
Ki-tô, vị Cứu Thế ấy là Con Vua Đa-vít hay xuất thân từ dòng tộc vua này. Thế
nhưng, Ngài cũng đồng thời là Ngôi Lời vĩnh cửu, là Chúa của vua Đa-vít nữa.
Trong Tin Mừng, Đức Giê-su nhiều lần được dân chúng gọi là Con Vua Đa-vít. Tuy
nhiên, tước hiệu ấy luôn đi kèm với quan niệm Đấng Cứu Thế chiến thắng các thế
lực thế tục, lập vương quốc trần thế trên thế giới. Đức Giê-su đã nỗ lực thay
thế vào đó hình ảnh Đấng Cứu Thế tôi tớ, đưa nhân loại về với Chúa bằng cái
chết yêu thương của mình.
Mời
Bạn: “Động lực số một cho đời tôi là
Đức Ki-tô, là Chúa và Đấng Cứu Độ của tôi, cũng như của gia đình và vợ con tôi” (M. Pacquiao). Còn bạn, Đức Ki-tô chiếm vị trí
thứ mấy trong đời bạn? Bạn đang theo đuổi hình ảnh Đức Ki-tô chiến thắng kiểu
thế tục hay Đức Ki-tô phục vụ trong yêu thương?
Sống
Lời Chúa: Tôi
chiêm ngắm hình ảnh Đức Ki-tô khiêm tốn hạ mình phục vụ, và nỗ lực sống tinh
thần ấy trong cung cách hành xử của mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, chúng con cảm
phục mẫu gương hạ mình phục vụ chúng con của Chúa, vì Chúa yêu chúng con cho
đến cùng. Xin cho chúng con bỏ đi hình ảnh Chúa chiến thắng vinh quang kiểu thế
tục, nhưng ghi khắc và cố gắng noi theo mẫu gương quảng đại và khiêm tốn hạ
mình phục vụ vì yêu thương của Chúa. Amen.
Bên hữu Cha đây
Hôm nay chúng ta vẫn phải làm việc vất vả để thế
giới nhìn nhận quyền làm Chúa của Đức Giêsu Kitô. Vì kẻ thù cuối cùng vẫn chưa
bị khuất phục trọn vẹn (1 Cr 15, 25)
Suy niệm:
Sau khi đã bị chất vấn về nhiều vấn đề
bởi các nhà lãnh đạo tôn giáo,
bây giờ đến lượt Đức Giêsu đặt vấn đề
với họ, cụ thể là các kinh sư.
Khung cảnh vẫn là Đền thờ với đám đông
thính giả.
Có vẻ đây là một đám đông có cảm tình
với Đức Giêsu (c. 37).
Câu chuyện khởi đi từ câu đầu tiên của
thánh vịnh 110.
Thánh vịnh này là thánh vịnh được các
Kitô hữu sơ khai yêu thích,
và được trích dẫn nhiều lần trong các
sách Tân Ước,
bởi lẽ họ nhận ra khuôn mặt của Đức
Giêsu vinh quang trong đó.
Đối với các kinh sư, cũng như đối với
Đức Giêsu,
thánh vịnh này được vua Đavít viết ra,
dưới ơn linh hứng của Thánh Thần.
Ông viết về Đấng Mêsia được Đức Chúa
cho toàn thắng.
“Đức Chúa phán cùng Chúa của tôi rằng:
bên hữu Ta đây, con lên ngự trị,
để rồi bao địch thù Ta đặt làm bệ dưới
chân con” (c.36).
Trong thánh vịnh này, Đavít đã gọi Đấng
Mêsia một cách long trọng,
bằng tước hiệu “Chúa của tôi”.
Thế mà theo quan niệm của các kinh sư,
Đấng Mêsia (còn gọi là Đấng Kitô)
là con vua Đavít, là người thuộc dòng
dõi vua Đavít.
Câu hỏi Đức Giêsu đặt cho các kinh sư
như sau:
Nếu Đavít gọi Đấng Mêsia là Chúa của
tôi
thì làm sao Đấng Mêsia lại là Con của
Đavít?
Mới nghe câu hỏi của Đức Giêsu,
ta có cảm tưởng Ngài không nhìn nhận
mình là Con vua Đavít.
Thật ra Ngài không bảo rằng Đấng Mêsia
không thể là Con Đavít được.
Nhưng Ngài chỉ đặt một câu hỏi lơ lửng
để mời họ suy nghĩ.
“Bởi đâu (pothen) mà Đấng Mêsia lại là
con vua Đavít?” (c. 37).
Bởi đâu Đấng Mêsia vừa là Con, vừa là
Chúa của Đavít?
Đối với Kitô hữu chúng ta, mầu nhiệm
này đã được hiển lộ.
Đức Giêsu là Con vua Đavít, thuộc dòng
dõi Đavít theo xác thịt (Rm 1,3),
nhưng Ngài được siêu tôn làm Chúa nhờ
trải qua cái chết thập giá,
nhờ sự hạ mình vâng phục, và nhờ được
phục sinh.
“Chính vì thế Ngài được ban cho một
danh hiệu vượt trên mọi danh hiệu,”
khiến mọi loài phải tuyên xưng Đức
Giêsu Kitô là Chúa (Ph 2, 9-11).
Hôm nay chúng ta vẫn phải làm việc vất
vả
để thế giới nhìn nhận quyền làm Chúa
của Đức Giêsu Kitô.
Vì kẻ thù cuối cùng vẫn chưa bị khuất
phục trọn vẹn (1 Cr 15, 25).
Chúng ta mong mọi sự quy phục Đức Kitô,
để tất cả thuộc về Thiên Chúa.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
Chúa đã yêu trái đất này,
và đã sống trọn phận người ở đó.
Chúa đã nếm biết
nỗi khổ đau và hạnh phúc,
sự bi đát và cao cả của phận người.
Xin dạy chúng con biết đường lên trời,
nhờ sống yêu thương đến hiến mạng cho
anh em.
Khi ngước nhìn lên quê hương vĩnh cửu,
chúng con thấy mình được thêm sức mạnh
để xây dựng trái đất này,
và chuẩn bị nó đón ngày Chúa trở lại.
Lạy Chúa Giêsu đang ngự bên hữu Thiên
Chúa,
xin cho những vất vả của cuộc sống ở
đời
không làm chúng con quên trời cao;
và những vẻ đẹp của trần gian
không ngăn bước chân con tiến về bên
Chúa.
Ước gì qua cuộc sống hằng ngày của
chúng con,
mọi người thấy Nước Trời đang tỏ hiện.
Lm
Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Lời Chúa Trong Gia Đình
05-06-2015 Thứ Sáu
tuần 9 quanh năm
Tb 11,5-17; Tin
Mừng theo Thánh Mc 12, 35-37.
LỜI
SUY NIỆM: “Khi
giảng dạy trong Đền Thờ, Đức Giêsu lớn tiếng hỏi: ‘Sao các kinh sư lại nói Đấng
Kitô là con vua Đavít?” (Mc 12,35).
Chúa Giêsu đă không trực tiếp giới thiệu chính Ngài cho các kinh sư biết Ngài
là Đấng Kitô, nhưng Ngài muốn cho các kinh sư thấy rằng Đấng Kitô còn cao trọng
và có trước vua Đavít. Ngài đã viện dẫn Thánh vinh 110, 1: “Sấm ngôn của Đức
Chúa ngỏ cùng Chúa Thượng tôi: Bên hữu Cha đây, con lên ngự trị, để rồi bao
địch thù, Cha sẽ đặt làm bệ dưới chân con”.
Chúa Giêsu không bao giờ chối từ Ngài thuộc dòng dõi vua Đavít, nhưng Ngài muốn
xua đuổi khỏi tâm trí con người về ý niệm một Đấng Kitô chiến thắng oai hùng
bằng chính trị hay là quân sự để thiết lập một vương quyền tại trần thế này,
nhưng là một Đấng Kitô trong vai trò tôi tớ đau khổ của Thiên Chúa, để đem nhân
loại trở về cùng Thiên Chúa trong tình yêu.
Mạnh Phương
Hãy Cho Một Nụ Cười
Một
bệnh nhân nọ được đưa vào một bệnh viện do các tu sĩ điều khiển. Người ta không
để cho anh nằm điều trị trong một căn phòng riêng rẽ mà lại đặt anh nằm chung
với các bệnh nhân khác trong một phòng lớn. Vừa mới được khiêng vào căn phòng,
người đàn ông đã bị các bệnh nhân khác tuôn đến bao xung quanh. Người thì kéo
chăn, kẻ nắm áo, kẻ bứt tóc. Không mấy chốc, anh bị quăng xuống khỏi giường
giữa những tiếng cười đùa của các bệnh nhân khác.
Không
chịu đựng nổi trò chơi quái ác của các bệnh nhân, người đàn ông mới la hét để
kêu cầu vị phụ trách. Anh trình như sau: "Tại sao ông lại đưa tôi vào đây.
Tất cả các bệnh nhân xung quanh tôi đều cười đùa, nghịch ngợm như một đám con
nít. Hẳn họ không đau yếu như tôi".
Vị
phụ trách mỉm cười đáp: "Họ còn đau yếu hơn cả anh. Nhưng tất cả đều khám
phá ra một bí quyết, một bí quyết mà ít người ngày nay biết đến hoặc có biết
đến, họ cũng không tin".
Người
đàn ông muốn biết bí quyết ấy. Vị phụ trách bệnh viện mới lấy một cái cân có
hai đĩa ở hai đầu. Ngài lấy một hòn đá đặt vào một đĩa cân, đĩa cân ở đầu bên
kia liền được nhắc lên... Ngài giải thích như sau: Tôi vừa trình bày cho ông
một bí quyết của các bệnh nhân ở đây. Chiếc cân này là biểu trưng của tình liên
đới giữa con người với nhau. Hòn đá biểu hiện cho nỗi đau khổ của ông. Khi đau
khổ đè nặng trên ông, thì ở đầu cân bên kia, niềm vui có thể đến với một người
nào đó. Niềm vui và nỗi khổ thường sánh vai với nhau. Nhưng nỗi khổ cần phải
được đón nhận và dâng hiến, chứ không phải để giữ riêng cho mình. Hãy làm cho
những người khác trở thành trẻ thơ, hãy làm cho nụ cười được chớm nở trên môi
của người khác cho dẫu ta đang hấp hối".
Cái
chết của Ðức Kitô là cái chết của một người cho tất cả mọi người. Ðó là Tình
Yêu được dâng hiến cho tất cả mọi người. Ðó là Hy Sinh cho tất cả mọi người. Ðó
là Lý Tưởng của một người sống và chết cho mọi người.
Nhìn
ngắm Ðức Kitô trên thập giá, chúng ta thấy được định nghĩa đích thực về con
người: con người chỉ có thể thể hiện được trọn vẹn tính người khi sống cho
người khác. Càng sống cho tha nhân, con người càng tìm lại được chính bản thân.
Càng chia sẻ với người khác, con người càng trở nên phong phú...
Có
của cải, có thì giờ, có niềm vui để chia sẻ đã đành, nhưng con người còn có cả
một kho tàng khác để chia sẻ cho người khác: đó là nỗi đau khổ, sự bất hạnh,
những hy sinh âm thầm của mình.
Âm
thầm đón nhận một đau khổ mà không than trách, không phàn nàn, nhưng luôn để lộ
trên khuôn mặt sự vui tươi, tinh thần lạc quan: đó là một trong những chia sẻ
cao độ nhất mà chúng ta có thể dành cho người khác.
Vác
lấy khổ đau để trở thành gánh nặng cho người khác: đó là một trong những chia
sẻ cao quý nhất mà chúng ta có thể dành cho người khác.
Dâng
từng khổ đau, hy sinh và âm thầm phục vụ từng ngày để cầu nguyện cho tha nhân:
đó là một trong những chia sẻ cao đẹp nhất, bởi vì chỉ có Chúa mới thấy được
giá trị của sự chia sẻ ấy.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét