12-06-2015 : THỨ SÁU - LỄ THÁNH TÂM CHÚA GIÊ-SU
Lễ Trọng
Ngày thế giới xin ơn
thánh hóa các Linh mục.
BÀI ĐỌC I: Hs 11, 1b,
3-4, 8c-9
"Quả
tim Ta thổn thức trong Ta và ruột gan Ta bồi hồi".
Trích
sách Tiên tri Hôsê.
Đây
Thiên Chúa phán: "Lúc Israel còn niên thiếu, Ta đã yêu thương
nó, và Ta đã gọi con Ta ra khỏi Ai-cập.
"Ta
đã dưỡng nuôi Ephraim, Ta đã bồng chúng trên cánh tay Ta mà chúng không biết Ta
chăm sóc chúng. Ta đã dùng dây êm ái và mối yêu thương mà tập (cho) chúng đi;
Ta đối xử với chúng như người dưỡng nuôi trẻ thơ, Ta đã ấp yêu chúng vào má. Ta
nghiêng mình trên chúng và đút cho chúng ăn.
Quả
tim Ta thổn thức trong Ta và ruột gan Ta bồi hồi. Ta sẽ không buông thả theo
cơn giận của Ta. Ta sẽ không huỷ diệt Ephraim, vì Ta là Thiên Chúa chứ không phải
người phàm; Ta là Đấng Thánh ở giữa ngươi, Ta không thích tiêu diệt".
Đó
là lời Chúa.
ĐÁP CA: Is 12, 2-3.
4bcd. 5-6
Đáp: Các
ngươi sẽ hân hoan múc nước nơi suối Đấng Cứu Độ (c. 3).
Xướng: 1)
Đây Thiên Chúa là Đấng Cứu Chuộc tôi, tôi sẽ tin tưởng mà hành động và không
khiếp sợ: vì Chúa là sức mạnh, là Đấng tôi ngợi khen, Người sẽ trở nên cho tôi
phần rỗi. - Đáp.
2)
Hãy ca tụng Chúa và kêu cầu danh Người, hãy công bố cho các dân biết kỳ công của
Chúa, hãy nhớ lại danh Chúa rất cao sang. - Đáp.
3)
Hãy ca tụng, vì Người làm nên những việc kỳ diệu, hãy cao rao việc đó trên khắp
hoàn cầu. Hỡi người cư ngụ tại Sion, hãy nhảy mừng ca hát, vì Đấng cao cả là Đấng
Thánh Israel ở giữa ngươi. - Đáp.
BÀI ĐỌC II: Ep 3, 8-12.
14-19
"Biết
lòng mến của Đức Kitô vượt quá trí hiểu loài người".
Trích
thư của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Êphêxô.
Anh
em thân mến, tôi là kẻ hèn nhất trong các thánh, nhưng đã được ơn này là rao giảng
cho Dân Ngoại những sự giàu có không thể thấu hiểu được, và soi sáng cho mọi
người biết cách thức phân phát mầu nhiệm đã được ẩn giấu từ muôn thuở trong
Thiên Chúa, Đấng tạo thành vạn vật: khiến các chủ thần và quyền thần thiên quốc
đều phải nhờ Hội thánh mới biết được sự khôn ngoan muôn hình vạn trạng của
Thiên Chúa, thể theo dự định từ trước muôn đời mà Ngài đã thi hành trong Đức
Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Trong Người, chúng ta được cậy trông và nhờ lòng tin
vào Ngài, chúng ta mạnh dạn đến cùng Ngài.
Nhân
vì lẽ ấy, tôi quỳ gối trước mặt Cha Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Ngài là nguồn
gốc mọi danh phận làm cha trên trời dưới đất. Xin Ngài chiếu theo sự giàu có
vinh quang của Ngài và nhờ Thánh Thần của Ngài, thêm sức mạnh cho anh em được
nên người thiêng liêng, và nhờ đức tin, anh em được Đức Kitô ngự trong lòng anh
em, làm cho anh em đâm rễ sâu và lập nền kiên cố trong đức mến, để anh em được
hiệp cùng các thánh mà hiểu biết chiều rộng, dài, cao, sâu, và cũng được biết
lòng mến của Đức Kitô vượt quá trí hiểu loài người, để anh em được sung mãn
trong mọi sự viên mãn của Thiên Chúa. Đó là lời Chúa.
ALLELUIA: Mt 11, 29ab
Alleluia,
alleluia! - Các ngươi hãy mang lấy ách của Ta, và hãy học cùng Ta, vì Ta hiền
lành và khiêm nhượng trong lòng. - Alleluia.
Hoặc: 1
Ga 4, 10b
Alleluia,
alleluia! - Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta trước, và đã sai Con Một Người đến
hy sinh, đền thay vì tội lỗi chúng ta. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Ga 19, 31-37
"Tên
lính đâm thủng cạnh sườn Người, và máu cùng nước chảy ra".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Bởi
lẽ là Ngày Chuẩn Bị, và để tránh cho các tử thi không còn treo trên thập giá
trong ngày sabbat, vì ngày sabbat là một ngày trọng đại, những người Do-thái
xin Philatô cho hạ các tử thi xuống, sau khi đánh giập ống chân. Bấy giờ những
người lính đến, đánh giập ống chân người thứ nhất và người thứ hai cùng bị đóng
đinh với Chúa Giêsu. Khi đến gần Chúa Giêsu, chúng thấy Người đã chết, nên
không đánh giập ống chân Người; nhưng một tên lính lấy ngọn giáo đâm thủng cạnh
sườn Người, và lập tức máu cùng nước chảy ra. Và kẻ đã xem thấy, thì đã minh chứng,
mà lời chứng của người đó chân thật, và người đó biết rằng mình nói thật để cả
chư vị cũng tin. Những điều đó đã xảy ra để ứng nghiệm lời Kinh Thánh rằng:
"Không một cái xương nào của Người bị đánh giập". Và lại có lời Kinh
Thánh khác rằng: "Chúng sẽ nhìn vào Đấng chúng đã đâm thâu qua".
Đó
là lời Chúa.
SUY NIỆM : Máu và nước - Sự sống và tình yêu
Chúng
ta hãy cám ơn thánh Yoan tác giả bài Phúc Âm chúng ta vừa nghe. Người đã trung
thành kể lại sự kiện một lính đã lấy giáo đâm thủng cạnh sườn Chúa Yêsu, để hôm
nay chúng ta có đường lối đi vào Thánh Tâm Chúa. Bài Phúc Âm hôm nay thật đẹp
hơn mọi bức ảnh Thánh Tâm. Và những lời Kinh Thánh là tư tưởng chắc chắn hơn cả
đưa chúng ta đi vào mầu nhiệm.
Vậy,
nếu chúng ta theo vết thương mà người lính đã cầm giáo mở ra ở cạnh sườn Chúa
Yêsu mà nhìn vào trái tim Chúa, chúng ta sẽ thấy như thánh Yoan hồi trước, máu
và nước đang chảy ra. Máu nói lên sự sống và tình yêu; Nước chảy đến đâu như muốn
rửa sạch đến đó. Khi nói Máu và Nước chảy ra từ cạnh sườn Chúa Yêsu, thánh Yoan
muốn trỏ cho mọi người thấy trái tim Chúa đang đổ hết sức sống và tình yêu của
Người ra để rửa sạch chúng ta, khiến chúng ta trở thành tạo vật mới, thánh thiện,
trong sạch đẹp lòng Chúa.
Thế
nên, thánh Phaolô trong bài thơ hôm nay đã muốn quỳ gối xuống trước mặt Cha Ðức
Yêsu Kitô để tạ ơn Người vì đã dành cho loài người chúng ta một kho tàng yêu
thương vô tận như thế ở trong Thánh Tâm Chúa Yêsu. Hôm nay chúng ta cùng với
Giáo hội cũng hãy bắt chước thánh Tông đồ quỳ gối ở trước Thánh Tâm Chúa mà
chiêm ngưỡng: kìa sức sống và tình yêu của Chúa đang chảy ra lênh láng mang
phúc lành, ơn thánh đến cho chúng ta, để hôm nay chúng ta được tươi mát và
phong phú hơn.
Quỳ
trước Thánh Tâm Chúa, chúng ta thấy những lời sách Hôsê vừa nghe, tuy thật thắm
thiết, nhưng dường như chưa diễn tả được tới mức của bài thơ Phaolô và của bài
Phúc Âm Yoan. Hôsê cố gắng nói lên mối tình đặc biệt giữa Chúa và dân Người.
Ông mượn hình ảnh một người cha, một người mẹ săn sóc đứa con thơ để nói về
cách thức Chúa chăm lo cho loài người chúng ta. Chúa phán: lúc Israel còn niên
thiếu, Ta yêu thương, bồng nó trên tay, ắp nó vào má, nghiêng mình trên nó và
đút cho nó ăn. Quả tim Ta thổn thức, ruột gan Ta bồi hồi... Hỡi Israel, làm sao
Ta có thể bỏ ngươi được? Phải Chúa đã không bỏ Israel, dù dân Người nhiều khi
phản bội. Ezêkiel nói: Israel như người con gái, sinh ra đã bị bỏ rơi ngoài đường,
Chúa đi qua động tình trắc ẩn, đem về tắm rửa nuôi nấng... Càng lớn càng thêm
xinh đẹp. Chúa lại sắm cho nhiều tư trang và y phục đẹp. Gặp chàng thanh niên
nào đi qua, Israel cũng chạy theo, đâm ra đồi trụy... Nhưng tình yêu của Chúa
trước sau như một. Trái tim Người chỉ có yêu thương. Người lại đến chăm sóc,
giúp hồi tâm tỉnh ngộ để mắt Israel lại bừng ra, khuôn mặt lại trở nên xinh đẹp.
Nói
đúng hơn, trong Cựu Ước, Chúa mới chỉ hứa làm như vậy thôi. Nhưng đọc những tư
tưởng ấy, ai mà không cảm động? Ai không thấy rằng trái tim Chúa thật là đại
dương bát ngát tình thương? Người ta đã ví không sai khi gọi các trang Kinh
Thánh là những bức thư tình. Kinh Thánh mạc khải tâm tư ý nghĩ của Chúa đối với
loài người. Ðọc lên rõ ràng chúng ta chỉ thấy có tình yêu. Và nêu đọc ngoài viễn
tượng tình yêu, sẽ không còn hiểu được Kinh Thánh nữa; và phải nói sẽ hiểu sai
hoàn toàn. Kinh Thánh như vậy là trái tim của Chúa mở ra cho loài người. Ngày lễ
Thánh Tâm trước hết chúng ta phải đọc Kinh Thánh, phải hứa sẽ đọc Kinh Thánh để
tìm thấy Chúa yêu thương loài người và từng người chúng ta.
Cựu
Ước đã thắm thiết, nhưng như ta đã nói, vẫn chưa sánh được với Tân Ước... Vì
trong Cựu Ước, Chúa đã yêu thương nhiều, nhưng còn hứa làm nhiều việc yêu
thương hơn nữa ở trong Tân Ước. Trái tim của Chúa Cha ở trong Cựu Ước còn giấu
kín nhiều kho tàng bí ẩn, chỉ được mở ra nơi trái tim Chúa Yêsu như lời thánh
Phaolô nói trong bài thư. Phải nhờ Tân Ước, nhờ Giáo hội, nhờ Trái tim Chúa Cứu
thế, chúng ta mới biết được các mầu nhiệm ẩn giấu từ muôn thuở trong Thiên
Chúa, và mới rõ được sự khôn ngoan muôn màu mà Thiên Chúa đã dự định thi hành
trong Ðức Yêsu Kitô Chúa chúng ta. Như vậy, chiêm ngưỡng Thánh Tâm Chúa Yêsu
hôm nay, chúng ta có thể thấy tất cả mầu nhiệm Thiên Chúa yêu thương loài người
trong kế hoạch cứu độ.
Là
vì sau nhiều thời, nhiều cách, dùng các tiên tri, đến nói với chúng ta về trái tim
yêu thương của Người, của Thiên Chúa đã sai chính Con Một Người xuống thể để ai
thấy Chúa Con cũng thấy Chúa Cha, ai thấy trái tim Chúa Con cũng thấy trái tim
của Chúa Cha. Và trái tim của Chúa Con như thế nào, thì tất cả cuộc đời trần
gian của Người đã nói lên tất cả. Không những lòng có gì, thì Người đã tâm sự hết
với chúng ta. Người nói với chúng ta về Chúa Cha nhân lành yêu thương loài người
đến nỗi đã thí Con Một Người cho ta. Câu chuyện những người thuê vườn nho là một
tỉ dụ. Thiên Chúa có một vườn nho để cho loài người canh tác. Loài người không
biết ơn, đã đánh đập mọi tôi tớ mà Người sai đến. Cuối cùng Người sai chính Con
Một Người tới. Họ cũng đánh đập rồi giết chết. Tình yêu lạ lùng của Chúa Cha
còn được câu chuyện đứa con hoang đàng kể lại.
Nhưng
Chúa Yêsu đã diễn tả tình yêu ấy không nguyên bằng lời nói, mặc dầu lời nói của
Người còn mạc khải toàn bộ chân lý cứu sống loài người. Người diễn tả trái tim
của Người bằng chính nếp sống khó nghèo, vâng phục, tận tụy phục vụ mọi hạng
người, kể cả những thành phần bị loài người vứt bỏ, rẻ rúng hơn cả. Người săn
sóc kẻ phong cùi, người cải hoán kẻ tội lỗi. Người không bỏ chúng ta mồ côi. Và
cuối cùng, Người đã chấp nhận chết để nói lên lời yêu thương thấm thía: Lạy
Cha, con tự hiến thánh con để họ được nên thánh, con dâng mạng sống con để họ
được sống. Chúa chết trên thập giá vì yêu thương; nhưng ở trên thập giá, Chúa
còn muốn tỏ dấu yêu thương cho đến cùng.
Một
người lính đã cầm giáo chọc thủng cạnh sườn Người, nơi che giấu trái tim yêu
thương của Người. Những giọt máu yêu thương cuối cùng chảy ra. Những giọt máu
nói lên tình yêu thương nồng nàn ngay khi thân thể đã cứng lạnh. Những giọt máu
hy sinh tế lễ để đền tội cho loài người. Yoan đã nhìn thấy cảnh tượng đó. Ông
thấy người lính không đánh dập ống chân Chúa tử nạn như thói quen vẫn có, khiến
dù thân thể Chúa đã hy nát như vậy mà mọi cái xương vẫn còn y nguyên. Bây giờ
máu lại chảy ra, máu nói lên ý nghĩa hy tế tình yêu, Yoan bừng mắt nhận ra lời
Thánh Kinh: khi làm thịt con chiên vượt qua, không được làm gãy một cái xương
nào. Như vậy, trên thánh giá, Ðức Kitô thật là Con Chiên vượt qua của đạo mới.
Và máu từ cạnh sườn đang chảy ra, đúng là máu cứu độ thay thế hẳn máu chiên vượt
qua ngày xưa bôi trên cửa nhà người Dothái để cứu họ khỏi bị sát hại.
Chúng
ta quả thật đã được cứu chuộc nhờ máu từ cạnh sườn Chúa Yêsu. Yoan sung sướng
suy nghĩ như vậy. Và ông lại nhìn thấy nước từ cạnh sườn Chúa chảy ra. Ðúng rồi,
Êzêkiel đã viết: từ bên hông đền thờ Yêrusalem mới sẽ có suối nước chảy ra: nước
trong sạch và phong phú làm sao! Nước chảy đi đến đâu, tạo vật mới mọc lên,
sinh ra đến đó. Nước ấy là nước sự sống trường sinh vậy. Nay ở cạnh sườn Chúa tử
nạn, có nước chảy ra theo máu. Ðiều đó nói lên ý nghĩa rõ ràng: hy lễ của Ðức
Kitô đang ban Nước Thánh Thần rửa sạch chúng ta, biến chúng ta nên tạo vật mới
làm cho chúng ta từ nay được sống trong sạch tươi mát.
Người
ta thật có lý khi bảo Giáo hội đã được sinh ra từ cạnh sườn Chúa Yêsu, như Evà
đã sinh ra nhờ khúc xương sườn của Adong. Sách thánh nói Evà đã sinh ra như thế
là có ý bảo xương thịt Evà cũng là xương thịt Adong. Nam nữ cũng là loài người.
Nam nữ phải mật thiết yêu thương nhau bình đẳng. Coi nhau như thân thể mình.
Hôm nay, Giáo hội và chúng ta cũng được sinh ra từ cạnh sườn Chúa Cứu thế. Giáo
hội là thân thể của Người. Người sẽ yêu thương Giáo hội và chúng ta như thân thể
của Người. Còn có thể diễn tả tình yêu như thế nào nữa không?
Thánh
Yoan mời ta hãy nhìn lên Ðấng bị đâm thâu; thánh Phaolô bảo ta hãy hiệp cùng Hội
Thánh mà hiểu biết chiều rộng, chiều dài, chiều cao, chiều sâu của tình yêu nơi
Ðức Kitô; phụng vụ Giáo hội trong lễ và tháng Thánh Tâm này, thúc giục chúng ta
chiêm ngưỡng yêu mến trái tim Chúa Yêsu yêu thương chúng ta lạ lùng.
Vậy
chúng ta hãy đến cùng Trái Tim Chúa Yêsu trong Kinh Thánh, trên Thánh giá, nơi
Thánh Thể, trong Giáo hội và nơi tha nhân. Trong Kinh Thánh rõ ràng chúng ta chỉ
đọc thấy những lời Chúa yêu thương. Trên Thánh giá, chúng ta được thánh Yoan chỉ
cho thấy máu tình yêu đang chảy ra để cứu sống chúng ta trong mạch nước trường
sinh, thánh thiện. Còn nơi Thánh Thể, mầu nhiệm yêu thương của Trái Tim Chúa được
biểu thị trong chính lời truyền phép: chúng con hãy lãnh nhận mà ăn, vì này là
Mình Ta và này là Máu Ta. Có lẽ chúng ta cần phải suy nghĩ nhiều hơn về tình
yêu của Chúa ở trong Giáo hội và nơi tha nhân. Việc suy nghĩ đó không khó khăn
gì vì nếu Chúa đã trao tất cả trái tim Chúa cho Giáo hội, cho chúng ta, thì
nhìn vào Giáo hội và tha nhân, chúng ta phải như nhìn thấy tình yêu thương của
Chúa đang dành tất cả cho loài người. Chúng ta sẽ phải thêm lòng yêu thương tha
nhân, muốn phục vụ tha nhân, vì có như vậy chúng ta mới cảm nghĩ như trái tim
Chúa và mới làm đẹp lòng Trái Tim Chúa.
Thế
nên, tháng Thánh Tâm không phải chỉ là tháng yêu mến Trái Tim Chúa; nhưng khi
nhìn thấy Trái Tim Chúa yêu thương loài người vô cùng, chúng ta phải biết yêu
thương chăm lo cho người khác.
Xin
Thánh Tâm Chúa Yêsu làm cho trái tim chúng con được nên giống Thánh Tâm Chúa.
(Trích
dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của
Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ
Sáu Lễ Thánh Tâm, Năm B
Bài
đọc: Hos 11:1, 3-4, 8c-9; Eph 3:8-12, 14-19; Jn
19:31-37.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thánh Tâm
Chúa Giêsu
Chúng ta thường rất ghét người phản bội, nhất là sự phản bội từ những người mà
chúng ta đã yêu thương, hy sinh, và lo lắng mọi sự cho họ như: vợ chồng, con
cái, bạn kết nghĩa ... Nhưng nếu xét về mối liên hệ của chúng ta dành cho Đức
Kitô, chúng ta cũng chẳng khác chi những người phản bội hay vô ơn bạc nghĩa; vì
chúng ta đã không đền đáp cho cân xứng những gì Ngài đã làm cho chúng ta: ơn cứu
tử, ơn được làm con Thiên Chúa, ơn nuôi dưỡng hằng ngày qua BT Thánh Thể, ơn dạy
dỗ qua Kinh Thánh, ơn răn dạy và thúc đẩy làm hòa với Thiên Chúa, và ơn thánh bảo
vệ chúng ta khỏi mọi nguy hiểm.
Các Bài Đọc trong ngày Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu nhắc nhở chúng ta nhớ đến tình
yêu Thiên Chúa, để chúng ta biết cách đáp trả cho cân xứng. Trong Bài Đọc I,
tiên tri Hosea nhắc nhở cho dân Do-thái biết tình yêu của Thiên Chúa dành cho họ
như tình phụ tử của người cha dành cho con; thế mà họ đã phản bội Ngài như những
dân thành tội lỗi nhất của Cựu Ước. Trong Bài Đọc II, thánh Phaolô nhắc nhở các
tín hữu Ephesô về tình yêu của Thiên Chúa và Kế Hoạch Cứu Độ của Ngài. Theo Kế
Hoạch này, Ngài chọn dân Do-thái làm dân riêng trước để yêu thương và dạy dỗ họ;
nhưng khi Đức Kitô đến, tình yêu và ơn cứu độ của Thiên Chúa sẽ mở rộng đến tất
cả mọi người. Trong Phúc Âm, thánh Gioan ghi lại một biến cố quan trọng trong
những giờ phút cuối cùng của Đức Kitô trên Thập Giá: một tên lính không đập gẫy
ống chân Ngài; nhưng dùng ngọn giáo đâm thủng cạnh sườn Ngài, tức thì Nước cùng
Máu chảy ra. Nước để rửa sạch tội cho con người qua BT Rửa Tội để con người xứng
đáng làm con Chúa, và Máu để nuôi dưỡng con người qua BT Thánh Thể và cung cấp
đời sống thần linh cho con người.
KHAI TRIỂN
BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Tình thương Thiên Chúa dành cho dân tộc Israel.
1.1/ Mối tình phụ tử: Tiên
tri Hosea dùng nhiều hình ảnh để diễn tả mối liên hệ giữa Thiên Chúa và dân tộc
Israel. Trong trình thuật hôm nay, tiên tri ví Thiên Chúa như người cha và
Israel như người con: ''Khi Israel còn là đứa trẻ, Ta đã yêu nó, từ Ai-cập Ta
đã gọi con Ta về. Ta đã tập đi cho Ephraim, đã đỡ cánh tay nó, nhưng chúng
không hiểu là Ta chữa lành chúng. Ta lấy dây nhân nghĩa, lấy mối ân tình mà lôi
kéo chúng. Ta xử với chúng như người nựng trẻ thơ, nâng lên áp vào má; Ta cúi
xuống gần nó mà đút cho nó ăn.'' Khi dân Israel còn làm nô lệ bên Ai-cập, Thiên
Chúa vì yêu họ, nên đã dẫn đưa họ ra khỏi Ai-cập qua sự lãnh đạo của ông Moses
để ban cho họ một vùng Đất Hứa chảy sữa và mật. Ngài đã dạy dỗ họ từng ly từng
tí, và ban Thập Giới để họ biết sống xứng đáng như Dân Riêng của Ngài.
Ephraim và Manasseh là hai con của Joseph, và được tổ phụ Jacob chúc lành như
12 chi tộc của Israel. Ephraim nằm về phía Bắc và thuộc vương quốc Israel khi bị
chia đôi. Nhiều tác giả đã dùng tên Ephraim để gọi vương quốc Israel phía Bắc
(Isa 7:2, Jer 31:9; Eze 37:16, 19), và Judah để gọi vương quốc phía Nam.
1.2/ Sự phản bội của Israel: Mặc dù được Thiên Chúa yêu thương, dạy dỗ, và bảo vệ cẩn thận; Israel đã
xúc phạm đến Thiên Chúa bằng cách vi phạm các giới răn, quay lưng lại với Thiên
Chúa, và chạy theo các thần ngoại bang. Theo giao ước trên núi Sinai, Thiên
Chúa có quyền để mặc họ cho quân thù giày xéo, hay khiến lửa diêm sinh từ trời
xuống tiêu diệt họ, như đã từng tiêu diệt các thành tội lỗi như 5 thành Sodom,
Gomorrah, Admah, Zeboiim, và Zoar (Gen 14:2, 8). Nhưng tình yêu Thiên Chúa đã
ngăn cản Ngài làm chuyện đó cho Israel: ''Hỡi Ephraim, Ta từ chối ngươi sao nổi!
Hỡi Israel, Ta trao nộp ngươi sao đành! Làm sao Ta xử với ngươi như với Admah,
để ngươi nên giống như Zeboiim được? Trái tim Ta thổn thức, ruột gan Ta bồi hồi.
Ta sẽ không hành động theo cơn nóng giận, sẽ không tiêu diệt Ephraim nữa, vì Ta
là Thiên Chúa, chứ không phải người phàm. Ở giữa ngươi, Ta là Đấng Thánh, và Ta
sẽ không đến trong cơn thịnh nộ.''
2/
Bài đọc II: Tình thương Thiên Chúa dành cho tất cả mọi người.
2.1/ Tình thương Thiên Chúa được biểu lộ qua Đức
Kitô:
(1) Hai đặc quyền được ban cho Phaolô: thấu hiểu và loan truyền tình thương cứu
độ của Thiên Chúa, được thực hiện qua Đức Kitô: ''Tôi là kẻ rốt hết trong toàn
thể dân thánh, thế mà Thiên Chúa đã ban cho tôi ân sủng này là loan báo cho các
dân ngoại Tin Mừng về sự phong phú khôn lường của Đức Kitô, và soi sáng cho mọi
người được thấy đâu là mầu nhiệm Thiên Chúa đã an bài.''
(2) Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa được thực hiện qua Đức Kitô: Theo Kế Hoạch
này, Thiên Chúa chọn dân Do-thái là dân riêng trước, rồi sau đó lan ra đến mọi
dân tộc. Ý định cứu độ tất cả đã có từ đầu; nhưng hiện thực với sự xuất hiện của
Đức Kitô. Phaolô viết: ''Mầu nhiệm này đã được giữ kín từ muôn thuở nơi Thiên
Chúa là Đấng tạo thành vạn vật... Thiên Chúa đã hành động như thế theo quyết định
Người đã có từ muôn thuở và đã thực hiện nơi Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.
Trong Đức Kitô và nhờ tin vào Người, chúng ta được mạnh dạn và tin tưởng đến gần
Thiên Chúa.''
(3) Chúa Giêsu thiết lập Hội Thánh để loan truyền Kế Hoạch Cứu Độ cho mọi người:
''để giờ đây, nhờ Hội Thánh, mọi quyền năng thượng giới được biết sự khôn ngoan
thiên hình vạn trạng của Thiên Chúa.''
2.2/ Tình thương của Thiên Chúa và của Đức Kitô vượt
quá sự hiểu biết của con người.
(1) Tình thương bắt nguồn từ Thiên Chúa: Giống như Gioan, thánh Phaolô tin tưởng
Thiên Chúa là nguồn mạch tình yêu. Ngài yêu con người như người cha yêu thương
con cái, và tình phụ tử của Thiên Chúa là "nguồn gốc mọi tình phụ tử trên
trời dưới đất."
(2) Biểu lộ của tình thương Thiên Chúa: Để biểu lộ tình thương cho con người,
Thiên Chúa đã làm hai việc trọng đại, như chúng ta đã đề cập đến trong ngày Lễ
Chúa Ba Ngôi:
- Ban Thánh Thần của Ngài cho con người: để soi sáng, củng cố mạnh mẽ, và làm
cho đời sống nội tâm của các tín hữu được vững vàng.
- Ban Người Con Một của Ngài là Đức Kitô: Thánh Phaolô cầu nguyện: ''Xin cho
anh em, nhờ lòng tin, được Đức Kitô ngự trong tâm hồn; xin cho anh em được bén
rễ sâu và xây dựng vững chắc trên đức ái, để cùng toàn thể dân thánh, anh em đủ
sức thấu hiểu mọi kích thước dài rộng cao sâu, và nhận biết tình thương của Đức
Kitô, là tình thương vượt quá sự hiểu biết. Như vậy anh em sẽ được đầy tràn tất
cả sự viên mãn của Thiên Chúa.''
3/
Phúc Âm: Họ sẽ nhìn lên Đấng họ đã đâm thâu.
3.1/ Trái tim Chúa Giêsu bị đâm thâu:
(1) Khác biệt giữa phong tục của Rôma và Do-thái: Người Rôma để xác chết của nạn
nhân bên ngoài cho đền khi tan biến. Người Do-thái chôn cất nạn nhân. Trình thuật
kể: ''Hôm đó là ngày áp lễ (Vượt Qua), người Do-thái không muốn để xác chết
trên thập giá trong ngày Sabbath, mà ngày Sabbath đó lại là ngày lễ lớn. Vì thế
họ xin ông Philatô cho đánh giập ống chân các người bị đóng đinh và lấy xác xuống.''
(2) Chúa Giêsu bị đâm thâu: ''Quân lính đến, đánh giập ống chân người thứ nhất
và người thứ hai cùng bị đóng đinh với Đức Giêsu. Khi đến gần Đức Giêsu và thấy
Người đã chết, họ không đánh giập ống chân Người. Nhưng một người lính lấy giáo
đâm vào cạnh sườn Người. Tức thì, máu cùng nước chảy ra.''
(3) Ý nghĩa của Nước và Máu: Các thánh Giáo Phụ đã suy tư về biến cố này và cắt
nghĩa:
+ Nước tượng trưng cho BT Rửa Tội và Máu tượng trưng cho BT Thánh Thể.
+ Nước tượng trưng cho sự thanh tẩy tội lỗi và Máu tượng trưng cho sự sống.
+ Nước tượng trưng cho sự sống và Máu tượng trưng cho Thánh Thần.
+ Như bà Evà được tạo từ cạnh sườn ông Adong, Hội Thánh cũng được phát sinh từ
cạnh sườn Chúa Giêsu.
3.2/ Làm chứng cho tình thương Thiên Chúa: ''Người xem thấy việc này đã làm chứng, và lời chứng của người ấy xác thực;
và người ấy biết mình nói sự thật để cho cả anh em nữa cũng tin.'' Các việc này
đã xảy ra để ứng nghiệm lời Kinh Thánh:
(1) Chúa Giêsu là Chiên Vượt Qua không tì tích: ''Không một khúc xương nào của
Người sẽ bị đánh giập.'' Tin Mừng Gioan tiên báo Đức Kitô là Chiên Thiên Chúa đến
xóa bỏ tộ trần gian ngay từ đầu (Jn 1:29); và theo truyền thống, con chiên dùng
trong lễ Vượt Qua phải là con chiên không tì tích, và không một khúc xương nào
của con chiên này bị bẻ gẫy (Exo 12:46, Num 9:12).
(2) Lời tuyên bố về lòng sùng kính Thánh Tâm: ''Họ sẽ nhìn lên Đấng họ đã
đâm thâu.'' Biến cố này làm trọn những gì đã được loan báo bởi tiên tri
Zechariah (Zech 12:10) và được tác giả Sách Khải Huyền tuyên bố sẽ xảy ra trong
Ngày Cánh Chung (Rev 1:7). Nhiều người cũng dùng những lời này như lời tiên tri
về sự sùng kính Thánh Tâm của con người như đang xảy ra trong thời đại chúng
ta.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta không thể tách rời tình thương Thiên Chúa ra khỏi tình thương của Đức
Kitô. Khi chúng ta cảm nhận tình thương của Đức Kitô, cũng là lúc chúng ta nhận
ra tình thương của Thiên Chúa.
- Trong Kế Hoạch Cứu Độ, Thiên Chúa đã thương yêu và muốn cứu chuộc tất cả mọi
người; nhưng khi Đức Kitô nhập thể, Ngài chính thức loan truyền ơn cứu độ cho mọi
người.
- Thiên Chúa luôn yêu thương và trung thành giữ lời hứa, nhưng con người luôn bất
trung và phản bội. Mừng Lễ Thánh Tâm là dịp chúng ta nhìn lại tất cả những gì
Ngài đã làm cho chúng ta và quyết tâm đền tạ những tội lỗi chúng ta và nhân loại
đã không ngừng xúc phạm đến Ngài.
Lm.Anthony ĐINH
MINH TIÊN, OP.
12/06/15 THỨ SÁU TUẦN 10 TN
Thánh Tâm Chúa Giê-su
Ga 19,31-37
Thánh Tâm Chúa Giê-su
Ga 19,31-37
Suy niệm: Máu và nước được sử dụng trong Kinh Thánh như dấu chỉ biểu
trưng mang đậm ý nghĩa cứu độ. Máu là biểu tượng của hy tế, là dấu hiệu có mặt
trong mọi giao ước. Còn nước biểu trưng sự sống, như dòng nước vọt ra từ tảng
đá trong sa mạc (Xh 17,6), suối nước từ bên phải Đền thờ chảy ra (Ed 47,1-12),
v.v…. Nước trào ra từ cạnh sườn Chúa ám chỉ: Đức Giê-su là tảng đá tuôn trào
dòng suối đem lại sự sống mới cho nhân loại. Việc máu và nước chảy ra từ cạnh
sườn Chúa cho thấy Đức Giê-su đã chết thật về thể lý nhưng từ cõi chết Ngài đã
phục sinh vinh hiển, để tuôn trào sự sống mới cho nhân loại. Truyền thống Giáo
Hội coi nước và máu tượng trưng cho nguồn ơn của Bí tích Thánh Tẩy và Thánh Thể
nhờ đó người tín hữu được sinh ra và nuôi dưỡng trong Hội Thánh.
Mời Bạn: Chúa chuyển thông ân sủng của mầu nhiệm Vượt
Qua cho ta qua các dấu hiệu của bí tích. Trong các bí tích Chúa Giê-su đang
hiện diện và hoạt động trong cộng đoàn và trong tâm hồn người tín hữu. Nhờ bí
tích Thánh Tẩy ta được dìm vào trong dòng suối cứu độ của Chúa Ki-tô; nhờ bí
tích Thánh Thể ta được thông phần hiến tế với Chúa Ki-tô và được chia sẻ sự
sống của Ngài.
Sống Lời Chúa: Tôi lãnh nhận các bí tích với đức tin chân
thật và mạnh mẽ. Chính vì thế tôi luôn giữ thái độ trang nghiêm và cầu nguyện
sốt sắng.
Cầu nguyện: Lạy
Chúa, “xin gia tăng ân sủng để chúng con hiểu rằng: chính Chúa Ki-tô đã thanh
tẩy chúng con bằng phép rửa, đã tái sinh chúng con bằng Thánh Thần và cứu chuộc
chúng con bằng Máu Thánh. Amen.”
(Lời
nguyện CN II Phục Sinh)
Máu cùng nước chảy ra
Giáo Hội vẫn coi các bí tích được sinh ra từ cạnh
sườn bị đâm thâu. Máu là máu của bí tích Thánh Thể, nước là nước của bí tích
Thánh Tẩy.
Suy niệm:
Muốn nhìn thấy Trái Tim của
Thiên Chúa, phải đến với Giêsu.
Muốn nhìn thấy Trái Tim của
Giêsu, chúng ta có thể đứng từ nhiều vị trí.
Thấy Trái Tim ấy khi Giêsu
cúi xuống trên những bệnh nhân và tội nhân,
trên người thu thuế và gái
điếm, trên phụ nữ và trẻ em.
Thấy Trái Tim ấy khi Giêsu
nuôi dân ăn no, hay rửa chân cho các môn đệ.
Nhưng có một chỗ đứng đặc
biệt để nhìn thấu Trái Tim của Giêsu,
nhìn rõ Trái Tim đó vào lúc
yêu bằng tình yêu lớn nhất,
chỗ đó là Núi Sọ, lúc đó là
buổi chiều thứ sáu, áp lễ Vượt Qua,
khi đó Trái Tim ấy đã ngừng
đập và bị đâm thâu.
Chỉ riêng Tin Mừng thứ tư kể
lại chuyện Đức Giêsu bị đâm vào cạnh sườn,
khi Ngài chịu đóng đinh trên
thánh giá.
Có Mẹ của Ngài và người môn
đệ Ngài thương mến đứng gần bên.
Chính người môn đệ này đã
chứng kiến tận mắt
và muốn làm chứng một cách
nghiêm túc cho các môn đệ tương lai
về điều đối với ông thật là
quan trọng, để họ cũng tin như ông (c.35).
Câu chuyện xảy ra thật là
đơn giản.
Người Do thái muốn hạ xác
các người bị đóng đinh xuống,
vì chiều thứ sáu là đã bắt
đầu ngày sabát,
cũng là ngày đầu tiên của
tuần lễ Vượt Qua, một đại lễ trong năm.
Thấy Đức Giêsu chết rồi,
lính đã không đánh giập ống chân nữa.
“Nhưng một người lính lấy
giáo đâm vào cạnh sườn Người.
Tức thì, máu cùng nước chảy
ra” (c. 34).
Làm sao máu có thể chảy ra
khi tim đã ngừng bơm máu và xác đã chết ?
Làm sao máu và nước có thể
chảy ra một cách có vẻ biệt lập như vậy ?
Nhiều nhà khoa học đã tìm
cách giải thích hiện tượng này,
và đối với họ điều này không
phải là không có khả năng xảy ra,
đối với một người mới chết,
đang ở tư thế thẳng đứng.
Người môn đệ được Chúa mến
thương đã chứng kiến cảnh tượng ấy,
hẳn đã nhận ra và trân trọng
ý nghĩa sâu xa của nó.
Giáo Hội vẫn coi các bí tích
được sinh ra từ cạnh sườn bị đâm thâu.
Máu là máu của bí tích Thánh
Thể, nước là nước của bí tích Thánh Tẩy.
Từ cạnh sườn Đức Giêsu chảy
ra dòng nước mà Ngài đã hứa ban trước đây.
“Từ lòng Người sẽ tuôn chảy
những dòng nước hằng sống” (Ga 7, 38-39).
Dòng nước ấy là Thần Khí
Ngài ban khi gục đầu tắt thở (Ga 19, 30).
Chính vào giờ Đức Giêsu chịu
treo, người ta giết chiên Vượt qua để mừng lễ.
Đức Giêsu mới là Chiên Vượt
qua đích thực (Ga 1, 29. 36).
Ngài chết như con chiên hiền
lành bị đem đi giết, như người Tôi Trung (Is 53, 7).
Ngài chết như con chiên Vượt
qua không bị đánh giập cái xương nào (c. 36).
Lễ Thánh Tâm cũng là Ngày
thánh hóa các linh mục.
Chúng ta cầu cho các linh
mục có trái tim của Thầy Giêsu,
trái tim bị đâm thâu, nên đã
mở ra để đón mọi người chẳng trừ ai,
trái tim yêu đến cùng, yêu
bằng tình yêu lớn nhất, yêu đến hiến mạng.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin ban cho chúng con những
linh mục
có trái tim thuộc trọn về
Chúa,
nên cũng thuộc trọn về con
người.
Xin cho chúng con những linh mục
có trái tim biết yêu bằng
tình yêu hiến dâng,
một trái tim đủ lớn
để chứa được mọi người và
từng người,
nhất là những ai nghèo khổ,
bị bỏ rơi.
Xin cho chúng con những linh mục biết cầu nguyện,
có tình bạn thân thiết với
Chúa
để các ngài giới thiệu Chúa
cho chúng con.
Xin cho chúng con những linh mục thánh thiện,
có thể nuôi chúng con bằng
tấm bánh thơm tho,
tấm bánh Lời Chúa và Mình
Chúa.
Cuối cùng, xin cho chúng con những linh mục
có trái tim của Chúa,
say mê Thiên Chúa và say mê
con người,
hy sinh đời mình để bảo vệ
đoàn chiên
và dẫn đưa chúng con
đến với Chúa là Nguồn Sống
thật.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Lời Chúa Trong Gia Đình
Thánh Tâm Chúa Giêsu;
Ngày thế giới xin ơn thánh hóa các linh mục;
Hs
11, 1.3-4.8c-9; Ep 3,8-12.14-19; Ga 19, 31-37.
LỜI
SUY NIỆM: “Khi đến gần Đức
Giêsu và thấy Người đã chết, họ không đánh dập ống chân Người. Nhưng một người
lính lấy giáo đâm vào cạnh sườn Người. Tức thì, máu cùng nước chảy ra.”(Ga 19,33-34).
Hình
ảnh Máu và Nước từ trái tim của Chúa Giêsu đã chảy ra cho chúng ta thấy Chúa
Giêsu đã hoàn thành chương trình Cứu độ nhân loại theo Thánh Ý của Chúa Cha.
Nước trong trái tim của Chúa Giêsu đổ ra, đã trở thành Nước Rửa Tội; Nước của
ân sủng, cho những ai tin Ngài là Con Một của Thiên Chúa.
Máu từ trái tim của Chúa Giêsu chảy ra là giá Cứu chuộc chúng ta khỏi tay ác thần,
giải thoát chúng ta khỏi nô lệ tội lỗi và sự chết để được tự do trở thành con
cái Thiên Chúa và được sống muôn đời.
Mạnh
Phương
12 Tháng Sáu
Ngọn Lửa Không Hề Tắt
Tong tác phẩm Ðại Học Máu, văn
sĩ Hà Thúc Sinh cũng giống như văn hào Nga Solzenitzyn ghi lại thân phận tù đày
của các tù nhân Việt Nam trong các trại học tập. Nhưng giữa những đọa đày cùng
cực của kiếp người, Hà Thúc Sinh vẫn có cái nhìn lạc quan về thân phận con người.
Con người bị bạo hành ở những mức độ vô nhân nhất mà vẫn khôi hài, cười đùa, bỡn
cợt được.
Trong tác phẩm đầu tay của ông
có tựa đề "Hai chị em", Hà Thúc Sinh đã nêu bật được hình ảnh con người
tranh đấu lạc quan, chẳng còn biết gì để sợ, sẵn sàng kịch liệt chống lại định
mệnh để tự thắng và tự cứu mình... Hai chị em Lan và Trực bị đắm tàu trong một
cuộc vượt biên đầy nguy hiểm. Là hai người duy nhất còn sống sót, họ trôi dạt
và tấp vào một hoang đảo giữa Thái Bình Dương. Trong nguyên một tuần lễ, tác giả
đề cao sức chịu đựng, tinh thần tháo vát của hai chị em. Sau một tuần lễ chịu đựng,
người chị ngã bệnh, Trực bèn kết bè để ra khơi mong tìm lại được chiếc ghe đắm
trên đó còn chút ít lương thực, thuốc men và quần áo. Khi ra đi, anh đã nhóm được
một ngọn lửa trên núi cao vừa làm dấu hiệu để kêu gọi sự chú ý của thuyền bè
qua lại trong vùng, vừa lấy đó như ngọn hải đăng để còn có thể quay lại đảo...
Nhưng anh đã ra đi và không bao giờ trở lại hoang đảo... Sóng to gió lớn có lẽ
đã chôn vùi anh giữa lòng đại dương. Người chị tất tả chạy ra bãi cát giữa cơn
giông bão để réo gọi tên em.
Tác giả đã kết thúc câu chuyện
như sau: "Nếu có thuyền bè chạy qua eo biển, một vùng hoang đảo trên Thái
Bình Dương những ngày biển lặng sau đó, chú mục, người ta có thể nhìn thấy một
ngọn lửa. Ngịn lửa ấy đốt bập bùng trên một triền núi, khi lớn, khi nhỏ, khi tỏ,
khi mờ. Nhưng có điều chắc chắn là nó chưa hề tắt".
Sống là một cuộc chiến đấu không ngừng. Chiến
đấu chống lại với những khắc nghiệt của thiên nhiên, chống lại không biết bao
nhiêu kẻ thù, chống lại với chính bản thân đầy ươn hèn, xấu xa.
Nhưng người Kitô hữu không phải là một thứ
anh hùng khắc kỷ, tự chiến đấu một mình và tin ở sức mạnh vô song của ý chí.
Chúa Giêsu đã chiến đấu, nhưng Ngài không là một anh hùng của một ý chí sắt đá.
Sức mạnh duy nhất của Ngài chính là Thiên Chúa. Lương thực của Ngài chính là
Thánh ý Chúa Cha. Khí giới của Ngài là sự kết hiệp với Chúa Cha.
Qua ba cơn cám dỗ, Chúa Giêsu đã luôn luôn
qui chiếu vào Lời Chúa. Lời của Chúa là khí giới, là thuẫn đỡ của Ngài.
Tôi sống nhưng không phải là tôi sống, mà
chính là Ðức Kitô sống trong tôi. Ðó phải là ý lực sống của chúng ta. Chúng ta
cũng hãy nói: tôi chiến đấu, nhưng không phải là tôi chiến đấu, mà chính Ðức
Kitô chiến đấu trong tôi. Sức mạnh của Kitô giáo, bản chất của Kitô giáo không
phải là tổng số của các tín hữu, mà chính là Sự Sống của Ðức Kitô đang châu lưu
trong từng người tín hữu.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét