Trang

Thứ Hai, 5 tháng 3, 2018

06-03-2018 : THỨ BA - TUẦN III MÙA CHAY


06/03/2018
Thứ ba tuần 3 Mùa Chay

Bài Ðọc I: Ðn 3, 25. 34-43
"Với tâm thần sám hối và tinh thần khiêm tốn, chúng tôi được chấp nhận".
Trích sách Tiên tri Ðaniel.
Trong những ngày ấy, Adaria đứng giữa lửa mở miệng cầu nguyện rằng: "Vì danh Chúa, xin đừng bỏ con mãi mãi cho quân thù, và xin đừng huỷ bỏ lời giao ước của Chúa. Xin chớ cất lòng từ bi Chúa khỏi chúng con. Vì Abraham kẻ Chúa yêu, Isaac tôi tớ Chúa, và Israel người lành thánh của Chúa, những kẻ Chúa đã hứa cho sinh con cháu ra nhiều như sao trên trời và như cát bãi biển. Vì lạy Chúa, chúng con đã trở nên yếu hèn hơn mọi dân tộc và hôm nay, vì tội lỗi chúng con, chúng con bị nhục nhã ở mọi nơi. Hiện giờ không còn vua chúa, thủ lãnh, tiên tri, không còn của lễ toàn thiêu, lễ hiến tế, lễ vật, nhũ hương và nơi để dâng lên Chúa của đầu mùa để được Chúa thương. Nhưng với tâm hồn sám hối và với tinh thần khiêm tốn, chúng con xin Chúa chấp nhận; chúng con như những con dê, bò rừng và những chiên béo được dâng lên Chúa làm của lễ toàn thiêu, xin cho của hiến tế chúng con dâng trước tôn nhan Chúa hôm nay, được đẹp lòng Chúa, vì những ai tin tưởng nơi Chúa không phải hổ thẹn. Và bây giờ chúng con hết lòng theo Chúa, kính sợ Chúa và tìm kiếm tôn nhan Chúa. Xin đừng để chúng con phải hổ thẹn, nhưng xin hãy đối xử với chúng con theo lòng nhân hậu và lòng từ bi sung mãn của Chúa. Lạy Chúa, xin làm những việc lạ lùng mà cứu thoát chúng con, và xin cho thánh danh Chúa được vinh quang".
Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 24, 4bc-5ab. 6-7bc. 8-9
Ðáp: Lạy Chúa, xin hãy nhớ lòng thương xót của Ngài (c. 6a).
Xướng: 1) Lạy Chúa, xin chỉ cho con đường đi của Chúa, xin dạy bảo con về lối bước của Ngài. Xin hướng dẫn con trong chân lý và dạy bảo con, vì Chúa là Thiên Chúa cứu độ con. - Ðáp.
2) Lạy Chúa, xin hãy nhớ lòng thương xót của Ngài, lòng thương xót tự muôn đời vẫn có. Xin hãy nhớ con theo lòng thương xót của Ngài, vì lòng nhân hậu của Ngài, thân lạy Chúa. - Ðáp.
3) Chúa nhân hậu và công minh, vì thế Ngài sẽ dạy cho tội nhân hay đường lối. Ngài hướng dẫn kẻ khiêm cung trong đức công minh, dạy bảo người khiêm cung đường lối của Ngài. - Ðáp.

Câu Xướng Trước Phúc Âm: Mt 4, 4b
Người ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra.

Phúc Âm: Mt 18, 21-35
"Nếu mỗi người trong chúng con không tha thứ cho anh em, thì Chúa Cha cũng không tha thứ cho chúng con".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Matthêu.
Khi ấy, Phêrô đến thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy, khi anh em xúc phạm đến con, con phải tha thứ cho họ mấy lần? Có phải đến bảy lần không?" Chúa Giêsu đáp: "Ta không bảo con phải tha đến bảy lần, nhưng đến bảy mươi lần bảy. Về vấn đề này, thì Nước Trời cũng giống như ông vua kia muốn tính sổ với các đầy tớ. Trước hết, người ta dẫn đến vua một người mắc nợ mười ngàn nén bạc. Người này không có gì trả, nên chủ ra lệnh bán y, vợ con và tất cả tài sản của y để trả hết nợ. Người đầy tớ liền sấp mình dưới chân chủ và van lơn rằng: "Xin vui lòng cho tôi khất một kỳ hạn và tôi sẽ trả cho ngài tất cả". Người chủ động lòng thương, trả tự do và tha nợ cho y. Khi ra về, tên đầy tớ gặp một người bạn mắc nợ y một trăm bạc. Y tóm lấy, bóp cổ mà nói rằng: "Hãy trả nợ cho ta". Bấy giờ người bạn sấp mình dưới chân và van lơn rằng: "Xin vui lòng cho tôi khất một kỳ hạn, tôi sẽ trả hết nợ cho anh". Y không nghe, bắt người bạn tống giam vào ngục, cho đến khi trả nợ xong. Các bạn y chứng kiến cảnh tượng đó, rất khổ tâm, họ liền đi thuật với chủ tất cả câu truyện. Bấy giờ chủ đòi y đến và bảo rằng: "Tên đầy tớ độc ác kia, ta đã tha hết nợ cho ngươi, vì ngươi đã van xin ta; còn ngươi, sao ngươi không chịu thương bạn ngươi như ta đã thương ngươi?" Chủ nổi giận, trao y cho lý hình hành hạ, cho đến khi trả hết nợ. Vậy Cha Ta trên trời cũng xử với các con đúng như thế, nếu mỗi người trong các con không hết lòng tha thứ cho anh em mình".
Ðó là lời Chúa.


Suy Niệm: Hãy Tha Thứ Ðể Ðược Tha Thứ
Linh Mục Chu Văn Hào với biệt hiệu là Pierre đã viết nhiều bài báo và các tác phẩm nổi tiếng có ảnh hưởng sâu rộng trong dân chúng Pháp, nhất là giới trẻ. Ngài đã nêu lên một số nguyên tắc đơn sơ nhưng có hiệu quả lớn lao nếu chịu khó thực hiện. Các nguyên tắc đó là:
1. Chấp nhận nhau.
2. Không xét đoán ai.
3. Không chỉ trích ai.
4. Không bè phái.
5. Nghĩ tốt về kẻ khác.
6. Nói tốt về kẻ khác.
7. Sửa lỗi cho nhau.
8. Cùng nhau suy nghĩ.
9. Luôn luôn tha thứ.
10. Cùng nhau hành động.
11. Liên đới trách nhiệm.
12. Cùng nhau giải trí.
13. Cùng nhau cầu nguyện.
Anh chị em thân mến!
Mười ba nguyên tắc sống đơn sơ kia là mười ba bậc thang quan trọng giúp mỗi người chúng ta tiến lên trên con đường tha thứ cho kẻ khác, để gieo rắc niềm tin và hy vọng vào tâm hồn anh chị em. Ðó chính là bài học mà Chúa Giêsu muốn dạy chúng ta trong bài Tin Mừng hôm nay.
Theo luật Môisê dạy là tha thứ cho đến bảy lần thôi. Ðó là tha thứ đúng mức độ công bằng của lề luật, của lý luận con người. Nhưng Chúa Giêsu đã trả lời bằng cách nói: "Tha thứ đến bảy mươi lần bảy", nghĩa là tha thứ không cùng, không giới hạn, vượt quá lý luận phàm trần của con người. Hơn nữa, chúng ta phải tha thứ cho nhau như Chúa Giêsu đã thường tha thứ cho chúng ta. Như trong dụ ngôn người đầy tớ mắc nợ mười ngàn nén bạc với ông chủ. Người đầy tớ chỉ xin ông chủ khoan giãn cho một kỳ hạn rồi sẽ trả hết nợ. Nhưng tình yêu thương của ông chủ đã quảng đại tha thứ hết số nợ cho đầy tớ. Sự đáp trả của ông vượt quá sức tưởng tượng của người đầy tớ.
Thế nhưng, anh ta đã không hành xử như vậy đối với người bạn mắc nợ anh một trăm đồng bạc. Anh đã hành hạ và làm nhục nhã đối với người bạn và đòi phải trả hết nợ cho anh.
Bài học Chúa Giêsu muốn dạy cho các tông đồ lúc đó và mọi đồ đệ của Ngài qua mọi thời đại đó là: "Cha Ta trên trời cũng xử với chúng con như vậy, nếu mỗi người trong các con không thành tâm tha thứ cho anh em mình". Chúng ta hãy kiểm điểm lại đời sống của mình trong cách cư xử với tha nhân. Hãy sống điều chúng ta thường cầu nguyện: "Xin Cha tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con".
Ðức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, tác giả tập sách "Ðường Hy Vọng" đã chia sẻ tu đức về điểm này như sau: "Chính việc chỉ trích, phê bình là một trở ngại lớn cho đời sống siêu nhiên của con". Chỉ tiêu cực phàn nàn kẻ khác, quấy rầy họ và nuôi sự đắng cay trong lòng con. Va chạm với người khác là sự thường, vì sống trong một xã hội mà không có sự va chạm nhau thì chỉ trên thiên đàng mới có. Một hòn đá nhờ va chạm mà mới hơn, tròn hơn, sạch hơn và đẹp hơn.
Phàn nàn là một bệnh dịch hay lây, là triệu chứng của sự bi quan, mất bình an, nghi ngờ, mất nhuệ khí kết hiệp với Chúa. Bác ái không phải chỉ có yêu thương và tha thứ. Bác ái là cả một hành động để tạo bầu khí mới giữa cộng đồng làng xã, quốc gia, quốc tế. Biến thế giới của thú vật nên thế giới của con người. Biến thế giới của con người nên thế giới của con Chúa. Chỉ sống trong giây phút hiện tại, đó là điều quan trọng. Do đó đừng nhớ ngày hôm qua của anh em để chỉ trích, đừng nhớ ngày hôm nay của con để khóc lóc, nó còn trong tương lai. Hãy trao quá khứ cho lòng nhân từ của Thiên Chúa. Trao tương lai cho sự quan phòng của Ngài và trao tất cả cho tình yêu của Thiên Chúa.
Anh chị em thân mến!
Phàn nàn, chỉ trích là dấu chứng tỏ chúng ta chưa tha thứ hay tha thứ không thật tình. Không sống tha thứ cho nhau, chúng ta sẽ không có bình an trong tâm hồn, trở nên người hay nghi ngờ, bi quan, mất nhuệ khí. Hãy tha thứ cho nhau và noi gương Chúa để biến thế giới của thú vật thành thế giới của con người. Biến thế giới của con người thành thế giới của con Thiên Chúa. Hãy sống trong tình yêu Chúa luôn mãi.
Lạy Chúa, xin thương hướng dẫn con trên con đường canh tân cuộc sống đức tin và đức ái. Xin ban cho con mỗi ngày được trở nên giống Chúa hơn, để xây dựng hòa bình và hòa hợp với mọi người trong môi trường con sống hằng ngày. Amen.

Veritas Asia



Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần III MC
Bài đọcDan 3:25, 34-43; Mt 18:21-35.

GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Tha thứ như đã được thứ tha.
Có hai thái độ thường xảy ra khi con người lâm vào cảnh gian nan khốn khó: Họ có thể chọn thái độ tiêu cực: trách Trời và trách tha nhân đã xô đẩy họ vào hòan cảnh đau khổ như chiến tranh, thiên tai, nghèo đói, thất nghiệp … Hay họ có thể chọn thái độ tích cực: đấm ngực xét mình xem tại sao những điều này xảy ra; sau đó biết thống hối ăn năn, thú tội, và sửa sai để những điều đó đừng xảy ra nữa.
Các Bài Đọc hôm nay tập trung trong chủ đề con người phải biết ăn năn và trông cậy vào tình thương tha thứ của Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I, Daniel công khai thú tội của Israel từ đám lửa, và nài xin Thiên Chúa nhớ đến tình thương và giao ước Ngài đã hứa với các Tổ phụ, mà tha thứ cùng cứu thóat ba trẻ từ lò lửa và Israel khỏi cảnh lưu đày. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu đưa ra một dụ ngôn để dạy các môn đệ phải tha thứ không điều kiện, và Ngài cảnh cáo các ông: “Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối xử với anh em như thế, nếu mỗi người trong anh em không hết lòng tha thứ cho anh em mình.”

KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Daniel cầu xin Thiên Chúa tha thứ từ trong lò lửa.
1.1/ Daniel tích cực cậy trông vào lòng thương xót của Thiên Chúa: Trong lò lửa, Daniel biết chỉ có Thiên Chúa mới có thể giải thóat ông, hai bạn, và Israel khỏi chết. Ông dựa vào hai điều để van xin lòng thương xót của Thiên Chúa:
(1) Danh Thánh của Thiên Chúa: Israel là dân riêng được Thiên Chúa tuyển chọn, và chính Thiên Chúa đã ký kết giao ước với các Tổ-phụ để bảo vệ dân. Các dân tộc chung quanh Israel đều biết điều này. Vì thế, Daniel xin Thiên Chúa đừng để cho các dân tộc khinh thường Danh Chúa vì Ngài đã không bảo vệ được Dân Ngài: “Ôi! Vì danh thánh Chúa, xin đừng mãi mãi bỏ rơi chúng con, đừng huỷ bỏ giao ước của Ngài!”
Theo Giao-ước của Thiên Chúa với Tổ-phụ Abraham, “Ngài đã hứa làm cho dòng dõi họ đông đảo như sao trên bầu trời, như cát ngoài bãi biển. Thế mà hôm nay, lạy Chúa, vì tội lỗi chúng con, chúng con đã thành dân nhỏ nhất, đã nếm mùi ô nhục trên khắp hoàn cầu.” Israel đã mất tất cả: quê hương, Đền Thờ, và nhất là tình thương của Thiên Chúa: “Ngày nay chẳng còn vị thủ lãnh, chẳng còn bậc ngôn sứ, chẳng còn người chỉ huy. Lễ toàn thiêu, lễ hy sinh đã hết, lễ tiến, lễ hương cũng chẳng còn, chẳng còn nơi dâng của đầu mùa lên Chúa để chúng con được Chúa xót thương.”
(2) Tình nghĩa của Thiên Chúa với các Tổ-phụ: Daniel biết sở dĩ Thiên Chúa đã ký kết giao ước với Israel, là vì niềm tin tuyệt đối của các Tổ-phụ. Vì thế, Daniel dựa vào lòng trung tín của các Tổ-phụ để xin Thiên Chúa tỏ tình thương tha thứ với dân tộc Israel: “Vì tình nghĩa với bạn thân Ngài là Abraham, với tôi tớ Ngài là Isaac, và kẻ Ngài thánh hoá là Israel, xin Ngài đừng rút lại lòng thương xót đã dành cho chúng con.”
1.2/ Khiêm nhường ăn năn và xin thay đổi đời sống.
(1) Khiêm nhường thống hối: Daniel biết mình và con dân Israel không có công trạng gì để được Thiên Chúa xót thương, vì tất cả đều xúc phạm đến Ngài; nhưng ông biết Thiên Chúa sẽ tỏ tình thương những cho những ai biết ăn năn xám hối như lời Thánh Vịnh “một tấm lòng tan nát dày vò, Ngài sẽ chẳng khinh chê,” nên ông cầu xin Thiên Chúa: “Xin nhận tâm hồn thống hối và tinh thần khiêm nhượng của chúng con, thay của lễ toàn thiêu chiên bò, và ngàn vạn cừu non béo tốt.” Tuy không còn Đền Thờ để dâng của lễ; nhưng Thiên Chúa “muốn tình yêu chứ đâu muốn hy lễ!” Vì thế, bất cứ ở đâu, con người đều có thể dâng tình yêu để đền tội.
(2) Tuyên hứa thay đổi đời sống: Tội lỗi gây rất nhiều thiệt hại cho con người. Vì thế, khi đã nhận ra hậu quả của tội, con người phải dốc lòng chừa và cố gắng đừng tái phạm nữa. Một trong những điều chính yếu con người phải nhận ra khi xét mình: Những lời chỉ dạy của Thiên Chúa luôn đúng, hành động con người sai trái vì làm ngược lại những gì Ngài dạy. Vì thế, để có thể sống tốt đẹp hơn, con người phải vâng lời làm theo những gì Thiên Chúa dạy: “Ước gì chúng con theo Ngài mãi đến cùng, vì những ai tin cậy vào Ngài, đâu có phải ê chề thất vọng. Và giờ đây, chúng con hết lòng đi theo Chúa, kính sợ Ngài và tìm kiếm Thánh Nhan. Xin đừng để chúng con phải thẹn thùng xấu hổ.”
2/ Phúc Âm: “Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy.”
2.1/ Điều kiện để được tha thứ: Con người phải tha thứ vì đã được thứ tha. Phêrô thắc mắc: "Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần? Có phải bảy lần không?" Phêrô tự nghĩ “quá tang 3 bận;” nhưng để cho chắc ăn, ông tăng lên gấp đôi và cộng thêm một lần nữa. Nhưng ông ngạc nhiên khi Chúa Giêsu trả lời ông: "Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy." Lý do đơn giản Chúa muốn nói với Phêrô: Hãy tha thứ nhiều lần như Thầy đã tha thứ nhiều lần cho con.
2.2/ Hậu quả nếu không chịu tha thứ: Để dẫn chứng tình thương tha thứ bao la của Thiên Chúa và sự ích kỷ nhỏ mọn của con người, Chúa Giêsu đưa ra một dụ ngôn:
(1) Đã được tha thứ 10,000 yến vàng: Đây là một số nợ khổng lồ. Một lạng vàng trị giá thị trường hôm nay khỏang 1000 dollars; 10,000 lạng tương xứng với 10 triệu đồng. Nhà Vua chạnh lòng thương và sẵn sàng tha thứ hết cho tên đầy tớ khi ông ta van xin.
(2) Không chịu thứ tha 100 quan tiền: Nhưng vừa ra đến ngoài, tên đầy tớ ấy gặp một người đồng bạn, mắc nợ y một trăm quan tiền. Món nợ 100 quan tiền tương đương với khỏang 10 dollars, một món nợ quá nhỏ so với 10 triệu dollars; thế mà y liền túm lấy, bóp cổ mà bảo: "Trả nợ cho tao!" Bấy giờ, người đồng bạn sấp mình xuống năn nỉ: "Thưa anh, xin rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo trả anh." Nhưng y không chịu, cứ tống anh ta vào ngục cho đến khi trả xong nợ.
Thấy sự việc xảy ra như vậy, các đồng bạn của y buồn lắm, mới đi trình bày với tôn chủ đầu đuôi câu chuyện. Bấy giờ, tôn chủ cho đòi y đến và bảo: "Tên đầy tớ độc ác kia, ta đã tha hết số nợ ấy cho ngươi, vì ngươi đã van xin ta, thì đến lượt ngươi, ngươi không phải thương xót đồng bạn, như chính ta đã thương xót ngươi sao?" Rồi tôn chủ nổi cơn thịnh nộ, trao y cho lính hành hạ, cho đến ngày y trả hết nợ cho ông. Chúa Giêsu kết luận: “Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối xử với anh em như thế, nếu mỗi người trong anh em không hết lòng tha thứ cho anh em mình."

ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Khi phải vương vào cảnh gian nan khốn khổ, chúng ta đừng vội đổ lỗi cho Thiên Chúa và cho tha nhân; nhưng hãy biết khiêm nhường xét mình để tìm hiểu lý do tại sao chúng ta lâm vào tình trạng khốn khổ đó.
- Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót. Ngài không chấp tội chúng ta và sẵn sàng tha thứ hết mọi tội lỗi; nhưng Ngài đòi chúng ta phải biết xám hối và cũng sẵn lòng tha thứ cho tha nhân như vậy.
- Tội vừa làm thiệt hại cá nhân vừa làm thiệt hại cộng đòan. Sau khi đã được tha thứ, chúng ta hãy tránh xa tội và canh tân đời sống bằng cách thực thi những gì Chúa dạy bảo.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP


06/03/2018 - THỨ BA TUẦN 3 MC
Mt 18,21-35
THA THỨ ĐẾN VÔ CÙNG

Đức Giê-su đáp: “Thầy không bảo là phải tha đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy.” (Mt 18,22)
Suy niệm: Để chứng minh việc tha thứ “đến bảy mươi lần bảy” chẳng những là có thể mà còn là điều bắt buộc, Chúa Giê-su đã dạy dụ ngôn “tên mắc nợ không biết thương xót”. Sở dĩ “tên đầy tớ độc ác” kia không thể tha nợ cho bạn mình vì quả tim anh ta quá bé mà đồng tiền – hay nói rộng ra, việc người khác xúc phạm đến anh – đối với anh lại quá lớn; và con người anh lại quá nghèo nàn trần trụi đến nỗi anh phải đòi cho được 100 quan tiền mà bạn nợ anh để lấp đầy khoảng trống trong tâm hồn anh. Còn Thiên Chúa là Chủ Tể cả vũ trụ, sự xúc phạm của chúng ta dù có lớn gấp mấy lần món nợ 10.000 nén vàng kia cũng chẳng làm suy giảm sự thánh thiện vô cùng của Ngài. Thế nên, tha thứ cho tha nhân đến vô cùng là điều có thể, bởi vì ta đã trở nên giàu có nhờ nhận được sự tha thứ vô cùng của Thiên Chúa. Đồng thời tha thứ cũng là điều kiện: nếu ta không tha thứ cho nhau thì nếu đã được Thiên Chúa tha thứ, ta cũng sẽ bị Ngài rút lại ơn tha thứ đó.
Mời Bạn suy nghĩ kỹ về qui luật đó của Chúa: hãy tha thứ để sẽ được tha thứ; hãy thứ tha vì đã được thứ tha. Và bạn sẽ hiểu rằng khi tha thứ cho nhau, bạn chỉ có giàu thêm vì lúc đó bạn trở nên giống với Thiên Chúa.
Chia sẻ: Tha thứ là một cách truyền giáo vì lúc đó bạn đang làm chứng cho Thiên Chúa là Đấng nhân từ và hay tha thứ.
Sống Lời Chúa: Ngay bây giờ, và về sau này cũng thế, nếu bạn đang uất hận vì có ai đó xúc phạm đến bạn, bạn hãy thành khẩn cầu xin Chúa ban cho người đó những điều tốt đẹp nhất.
Cầu nguyện: Đọc kinh Lạy Cha.
(5 Phút Lời Chúa)



Hết lòng tha th (6.3.2018 – Th ba Tun 3 Mùa Chay)
Chúng ta đu là người mc n và đu là đy t ca Thiên Chúa. Tôi n Chúa nhiu hơn anh em tôi n tôi gp bi.


Suy nim:
“Tôi viết cho anh, người bạn vào giây phút cuối của đời tôi…
Vâng, tôi cũng xin nói với bạn tiếng Cám ơn và lời Vĩnh biệt này…
Ước gì chúng ta, những người trộm lành hạnh phúc,
được thấy nhau trên Thiên đàng, nếu Thiên Chúa muốn,
Người là Cha của hai chúng ta.”
Đây là những câu cuối trong di chúc của cha Christian de Chergé,
tu viện trưởng của một đan viện khổ tu ở Tibhirine, nước Algérie, châu Phi.
Cha viết những câu này vào cuối năm 1993 cho một người nào đó sẽ giết mình.
Ngày 21-5-1996, cha đã bị nhóm Hồi giáo vũ trang chặt đầu
cùng với sáu tu sĩ khác trong đan viện.
Cha Christian gọi kẻ sẽ giết mình là bạn, chứ không phải là kẻ thù hay sát nhân.
Cha coi mình cũng là tên trộm lành chẳng khác gì anh ta, cũng cần được tha thứ.
Cha chỉ mong gặp lại anh ta trên Thiên đàng,
vì cả hai đều là con, cùng được tha vì được yêu bởi Thiên Chúa.
Dụ ngôn hôm nay hẳn đã ảnh hưởng đến suy nghĩ của cha Christian.
Có hai người mắc nợ, cả hai đều là đầy tớ của cùng một ông chủ.
Một người mắc nợ ông chủ một món nợ cực lớn, mười ngàn yến vàng.
Một người mắc nợ đồng bạn mình một món nợ nhỏ, một trăm quan tiền,
mà người đồng bạn ấy lại chính là người đang mắc nợ ông chủ.
Cả hai đều không trả nổi và năn nỉ xin hoãn.
Ông chủ chạnh lòng thương tha luôn món nợ cho người thứ nhất.
Nhưng người này lại dứt khoát không chịu hoãn lại cho người thứ hai.
Anh ta đã tống bạn mình vào ngục.
“Đến lượt ngươi, ngươi lại không phải thương xót người đầy tớ đồng bạn
như chính ta đã thương xót ngươi sao?” (c. 33).
Lòng thương xót tha thứ của Thiên Chúa như dòng suối chảy vào đời tôi.
Thương xót tha thứ chính là để cho dòng suối ấy chảy đi,
chảy đến với người xúc phạm đến tôi nhiều lần trong ngày.
Tôi tha bằng chính sự tha thứ mà tôi đã nhận được từ Thiên Chúa.
Không tha là giữ dòng suối đó lại, và biến nó thành ao tù.
Không tha là đánh mất cả những gì mình đã nhận được.
Người mắc nợ ông chủ nhiều, đã được tha một cách quảng đại bất ngờ,
nhưng sự tha thứ đó đã bị rút lại.
Chỉ ai biết cho đi sự tha thứ mới giữ lại được nó cho mình.
Chúng ta đều là người mắc nợ và đều là đầy tớ của Thiên Chúa.
Tôi nợ Chúa nhiều hơn anh em tôi nợ tôi gấp bội.
Sống với nhau tránh sao khỏi có lúc thấy mình bị xúc phạm.
Chỉ tha thứ mới làm cho tôi đi vào được trái tim của Thiên Chúa nhân hậu.
Chỉ tha thứ mới làm tôi được nhẹ lòng, và người kia được giải thoát.
Cầu nguyn:

Lạy Thiên Chúa, đây lời tôi cầu nguyện:
Xin tận diệt, tận diệt trong tim tôi
mọi biển lận tầm thường.

Xin cho tôi sức mạnh thản nhiên
để gánh chịu mọi buồn vui.

Xin cho tôi sức mạnh hiên ngang
để đem tình yêu gánh vác việc đời.

Xin cho tôi sức mạnh ngoan cường
để chẳng bao giờ khinh rẻ người nghèo khó,
hay cúi đầu khuất phục trước ngạo mạn, quyền uy.

Xin cho tôi sức mạnh dẻo dai
để nâng tâm hồn vươn lên khỏi ti tiện hằng ngày.

Và cho tôi sức mạnh tràn trề
để âu yếm dâng mình theo ý Người muốn.
R. Tagore
(Đỗ Khánh Hoan dịch)

Lm Antôn Nguyn Cao Siêu, SJ



Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
6 THÁNG BA
Cha Mừng Đón Tội Nhân Về Nhà
Muợn lời Thánh Phao-lô trong Thư 2 Cô-rinh-tô, Giáo Hội nói với chúng ta: “Phàm ai ở trong Đức Kitô đều là thọ tạo mới. Cái cũ đã qua, và cái mới đã có đây rồi. Mọi sự ấy đều do bởi Thiên Chúa là Đấng đã nhờ Đức Kitô mà cho chúng ta được hòa giải với Ngài, và trao cho chúng tôi chức vụ hòa giải” (2Cr 5,17-18).
Trong ánh sáng của những lời đó, chúng ta nhận hiểu sứ điệp của dụ ngôn Người Con Đi Hoang. Thiên Chúa, Đấng hòa giải chúng ta với chính Ngài trong Đức Kitô, tự biểu hiện qua dụ ngôn này trong hình ảnh người cha. Ngài niềm nở tiếp đón con mình khi anh ta trở về nhà và kêu lên: “Con đã lỗi phạm … Con không đáng được gọi là con của cha nữa” (Lc 15,21).
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II



Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 06/3
Đn 3, 25.34-43; Mt 18,21-35.

LỜI SUY NIỆM: “Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần? Có phải bảy lần không?” Đức Giêsu đáp: “Thầy không bảo là bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy.”
Chúa Giêsu là Đấng hằng yêu thương và tha thứ, và Người yêu thương tha thứ cho hết mọi người khi họ xức phạm đến Người, nên khi Phêrô hỏi về điều kiện để tha thứ thì Người đã phán bảo phải luôn tha thứ, và sự tha thứ không có giới hạn.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã ban cho chúng con quyền tha thứ cho anh em chúng con khi họ xúc phạm đến chúng con. Xin cho chúng con luôn biết tận dụng ưu quyền này trong đời sống của chúng con, đặc biệt trong giờ chúng con nguy tử, để chúng con nhận được hồng ân tha thứ của Chúa.
Mạnh Phương



06 Tháng Ba
Những Tác Phẩm Ðể Ðời
Nguyện đường Sixtina trong nội thành Vatican đã được Ðức Giáo Hoàng Sixto thứ 4 cho xây cất vào cuối thế kỷ thứ 15. Không những là nơi các vị Hồng Y tụ tập để bầu Giáo Hoàng hay còn là nơi để tổ chức những buổi họp quan trọng khác có tính chất thượng đỉnh, nguyện đường Sixtina còn là một bảo tàng viện với những tác phẩm nghệ thuật bất hủ, nhất là những bức bích họa của Michelangelo.
Bất cứ du khách nào đến Roma cũng tìm đủ mọi cách để được một lần chiêm ngắm các bức tranh được vẽ trên tường và trên trần nhà này. Người thưởng lãm không những chỉ ngắm nghía dưới khía cạnh lịch sử, nghệ thuật, văn hóa, nhưng còn để hồn hòa nhập vào niềm tin sâu sắc của nhà nghệ sỹ. Thật thế, tất cả những bức tranh mà Michelangelo đã thực hiện trong nhà nguyện Sixtina đều được cảm hứng từ Kinh thánh.
Nhà danh họa của chúng ta đã phải nằm ngửa trên một giàn gỗ hướng mặt về trần bản ròng rã không biết bao nhiêu năm tháng. Nóng lòng chờ đợi các tác phẩm của ông, ngày kia, đức Sixto đã to tiếng hỏi vọng lên từ dưới đất: "Michelangelo, chừng nào ông mới hoàn thành công việc?". Từ trên giàn gỗ, nhà danh họa đáp lại: "Chừng nào con có thể!". Vị Giáo Hoàng dường như mất hết kiên nhẫn: "Thế ông có biết là ông đã bắt đầu mấy năm rồi chưa? Thế mà tôi vẫn chưa thấy gì hết...". Một cách điềm tĩnh, Michelangelo trả lời: "Thưa Ðức Thánh Cha, con không làm việc cho đời tạm này, mà cho đời sau...".
Có những bản nhạc, có những tác phẩm văn chương, có những công trình kiến trúc đã trở thành bất hủ. Nghĩa là, qua dòng thời gian, người ta sẽ không bao giờ quên được những kiệt tác ấy. Nhiều khi chính tác giả của những công trình bất hủ ấy không bao giờ dám nghĩ đến sự trường tồn của tên tuổi mình như thế.
Danh họa và điêu khắc gia Michelangelo đã tiên đoán về những tác phẩm của mình. Quả thực, ông đã để lại muôn thế hệ tên tuổi của ông qua các sáng tác của ông. Tượng Pieta, tượng Maisen, tượng David và các bức bích họa trong nguyện đường Sixtina sẽ không bao giờ mai một với thời gian.
Tuy nhiên, cái bất hủ nơi con người chỉ là một cái bóng mờ đối với cái vĩnh cửu nơi Thiên Chúa. Một cuộc chiến tranh tàn phá, một thiên tai vùi dập: tất cả mọi tên tuổi và dấu vết của con người cũng đều tan biến. Duy chỉ có những gì được xây dựng trên nền tảng của Vĩnh Cửu mới được trường tồn.
Thiên Chúa không tạo dựng tất cả mọi người đều là thiên tài để ai cũng có thể để lại cho hậu thế danh thơm tiếng tốt của mình. Tuy nhiên, tất cả mọi người đều được tạo dựng như một kiệt tác của vũ trụ. Kiệt tác đó sẽ mãi mãi đi vào Vĩnh Cửu của Thiên Chúa. Nhưng mỗi đời người là một công trình cho vĩnh cửu. Mỗi một việc làm vô danh và nhỏ bé nhất cũng đều mang một giá trị vĩnh cửu.
(Lẽ Sống)


Lectio Divina: Mátthêu 18:21-35
Th Ba 6 Tháng Ba, 2018
Th Ba Tun III Mùa Chay  
                              

1.  Li nguyn m đu

Ly Chúa là Thiên Chúa
Chúa mun chúng con sng đc tin ca chúng con
Không phi như là mt b l lut quy tc và các thói quen
Mà như là mt mi quan h gia người và người
Vi Chúa và vi tha nhân.
Ly Chúa, xin hãy gi cho tâm hn chúng con luôn hướng v Chúa,
Đ chúng con có th sng vi nhng gì chúng con tin
Và đ cho chúng con có th bày t tình yêu ca mình dành cho Chúa
Trong các vic phc v cho nhng người chung quanh chúng con,
Như Đc Giêsu, Con Chúa, đã làm,
Người là đng hng sng vi Chúa và Chúa Thánh Thn đến muôn thu muôn đi.

2.  Phúc Âm – Mátthêu 18:28-35

Khi y, Phêrô đến thưa cùng Chúa Giêsu rng: Ly Thy, khi anh em xúc phm đến con, con phi tha th cho h my ln? Có phi đến by ln không? Chúa Giêsu đáp: Ta không bo con phi tha đến by ln, nhưng đến by mươi ln by.
“V vn đ này, thì Nước Tri cũng ging như ông vua kia mun tính s vi các đy t. Trước hết, người ta dn đến vua mt người mc n mười ngàn nén bc. Người này không có gì tr, nên ch ra lnh bán y, v con và tt c tài sn ca y đ tr hết n. Người đy t lin sp mình dưới chân ch mà van lơn rng: Xin vui lòng cho tôi kht mt k hn và tôi s tr cho ngài tt c. Người ch đng lòng thương, tr t do và tha n cho y.
Khi ra v, tên đy t gp mt người bn mc n y mt trăm bc. Y tóm ly, bóp c mà nói rng: Hãy tr n cho ta. By gi người bn sp mình dưới chân và van lơn răng: Xin vui lòng cho tôi kht mt kỳ hn, tôi s tr hết n cho anh. Y không nghe, bt người bn tng giam vào ngc, cho đến khi tr n xong. Các bn y chng kiến cnh tượng đó, rt kh tâm, h lin đi thut vi ch tt c câu chuyn. By gi ch đòi y đến và bo rng: Tên đy t ác đc kia, ta đã tha hết n cho ngươi, vì ngươi đã van xin ta; còn ngươi, sao ngươi không chu thương bn ngươi như ta đã thương ngươi? Ch ni gin, trao y cho lý hình hành h, cho đến khi tr hết n. Vy Cha Ta trên tri cũng x vi các con đúng như thế, nếu mi người trong các con không hết lòng tha th cho anh em mình.

3.  Suy Nim

 Bài Tin Mng hôm nay nói vi chúng ta v s cn thiết cho vic tha th. Tht không phi là d dàng đ mà tha th, bi vì có nhng ni su kh và đn đau vn tiếp tc đt cháy tim can. Có người nói rng: Tôi tha th, nhưng tôi không quên được! Nhng ác ý, căng thng, ý kiến d bit, xúc phm, chuyn bc mình, khiêu khích, tt c nhng điu này làm cho s tha th và hòa gii tr thành khó khăn. Chúng ta hãy c gng suy nim v nhng li ca Chúa Giêsu nói v vic hòa gii (Mt 18:21-22) và li Chúa nói vi chúng ta v d ngôn ca vic tha th không có gii hn (Mt 18:23-35).
 Mt 18:21-22: Tha th by mươi ln by! Chúa Giêsu đã nói v s quan trng ca vic tha th và nhu cu ca vic biết cách chp nhn các anh ch em đ giúp h hòa mình vi cng đoàn (Mt 18:15-20). Trước nhng li này ca Chúa Giêsu, ông Phêrô hi Chúa rng: Ly Thy, khi anh em xúc phm đến con, con phi tha th cho h my ln? Có phi đến by ln không? Con s by ch ra s trn vn. Trong trường hp này, nó đng nghĩa vi mãi mãi. Chúa Giêsu đã đi xa hơn li đ ngh ca ông Phêrô. Người loi tr mi kh năng gii hn vic tha th: Ta không bo con phi tha đến by ln, nhưng đến by mươi ln by! Đó có nghĩa là, by mươi ln mãi mãi! Bi vì không có t l nào so sánh gia s tha th mà chúng ta nhn được t Thiên Chúa vi s tha th mà chúng ta nên trao cho người anh em, như bài d ngôn ca s tha th không có gii hn đã dy chúng ta.
 Câu nói by mươi by ln là mt vin chng rõ ràng v nhng li ca Laméc đã nói: Vì mt vết thương, ta đã giết mt người, vì mt chút sây sát, ta đã giết mt đa tr. Cain s được báo thù gp by, nhưng Laméc thì gp by mươi by! (St 4:23-24). Chúa Giêsu mun đo ngược vòng xoáy bo lc đã tiến vào thế gian vì s bt tuân ca ông Adong và bà Evà, bi vì vic Cain sát hi Abel và vì lòng báo thù ca Laméc. Khi mà bo lc vô đ xâm nhp vào đi sng, thì mi vic s đi sai hướng và s sng t hy chính mình. Trn Đi Hng Thy đã tràn đến và tháp Babel đã xut hin cho quyn thng tr ph quát (St 2:1-11:32).
 Mt 18:23-35: D ngôn v vic tha th không gii hn. Món n mười ngàn nén bc thì xp x khong 164 tn vàng. Món n mt trăm đng bc thì có giá tr khong 30 gram vàng. Không có s so sánh gia hai món n này! Ngay c nếu như con n cùng vi v con người y đi làm c đi cũng không th nào có được 164 tn vàng. Trước tình yêu cho đi cách nhưng không ca Thiên Chúa v món n 164 tn vàng ca chúng ta, thì nhiu hơn phn chúng ta tha không món n 30 gram vàng, by mươi ln mãi mãi! Gii hn duy nht cho s tha th nhưng không ca Thiên Chúa là vic chúng ta không th tha th cho anh em mình! (Mt 18:34; 6:15).
 Cng đoàn, không gian chn la cho s đoàn kết và tình huynh đ: xã hi vào thi đế quc La Mã thì cng ngc và lãnh đm, không có ch cho nhng k bé mn. H đã đi tìm nơi chn cho tình người nhưng đã không tìm thy. Hi Đường Do Thái cũng đã được cu xin và đã không cho h mt ch nào. Và trong các cng đoàn Kitô hu, s cht ch ca mt s người trong vic tuân gi L Lut đã khiến cho cuc sng chung tr nên khó khăn bi vì h vn gi nhng quy lut ca Hi Đường. Thêm vào đó, vào cui thế k th nht, trong các cng đoàn Kitô hu đã bt đu xut hin nhng chia r tương t như đã xy ra trong xã hi gia k giàu người nghèo (Gc 2:1-9). Thay vì làm cng đoàn là nơi ca s chp nhn, h đã biến cng đoàn thành ch ca ch trích và xung đt. Thánh s Mátthêu mun soi sáng cho các cng đoàn, trong mt cách mà cng đoàn là nơi chn la cho s đoàn kết và tình huynh đ. H phi là Tin Mng cho người nghèo.  

4.  Mt vài câu hi gi ý cho vic suy gm cá nhân

 Ti sao tha th li khó khăn đến như vy?
– Trong cng đoàn chúng ta, có ch cho vic hòa gii không? Bng cách nào?

5.  Li nguyn kết

Ly CHÚA, đường no Ngài, xin dy cho con biết,
Li đi ca Ngài, xin ch bo con.
Xin dn con đi theo đường chân lý ca Ngài
Và bo ban dy d,
Vì chính Ngài là Thiên Chúa cu đ con.
Sm hôm con nhng cy trông Ngài, bi vì Ngài nhân ái.
(Tv 25:4-5)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét