06/03/2018
Thứ ba tuần 3 Mùa Chay
Bài Ðọc I: Ðn 3, 25.
34-43
"Với tâm thần
sám hối và tinh thần khiêm tốn, chúng tôi được chấp nhận".
Trích sách Tiên tri
Ðaniel.
Trong những ngày ấy,
Adaria đứng giữa lửa mở miệng cầu nguyện rằng: "Vì danh Chúa, xin đừng bỏ
con mãi mãi cho quân thù, và xin đừng huỷ bỏ lời giao ước của Chúa. Xin chớ cất
lòng từ bi Chúa khỏi chúng con. Vì Abraham kẻ Chúa yêu, Isaac tôi tớ Chúa, và
Israel người lành thánh của Chúa, những kẻ Chúa đã hứa cho sinh con cháu ra nhiều
như sao trên trời và như cát bãi biển. Vì lạy Chúa, chúng con đã trở nên yếu
hèn hơn mọi dân tộc và hôm nay, vì tội lỗi chúng con, chúng con bị nhục nhã ở mọi
nơi. Hiện giờ không còn vua chúa, thủ lãnh, tiên tri, không còn của lễ toàn
thiêu, lễ hiến tế, lễ vật, nhũ hương và nơi để dâng lên Chúa của đầu mùa để được
Chúa thương. Nhưng với tâm hồn sám hối và với tinh thần khiêm tốn, chúng con
xin Chúa chấp nhận; chúng con như những con dê, bò rừng và những chiên béo được
dâng lên Chúa làm của lễ toàn thiêu, xin cho của hiến tế chúng con dâng trước
tôn nhan Chúa hôm nay, được đẹp lòng Chúa, vì những ai tin tưởng nơi Chúa không
phải hổ thẹn. Và bây giờ chúng con hết lòng theo Chúa, kính sợ Chúa và tìm kiếm
tôn nhan Chúa. Xin đừng để chúng con phải hổ thẹn, nhưng xin hãy đối xử với
chúng con theo lòng nhân hậu và lòng từ bi sung mãn của Chúa. Lạy Chúa, xin làm
những việc lạ lùng mà cứu thoát chúng con, và xin cho thánh danh Chúa được vinh
quang".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 24, 4bc-5ab.
6-7bc. 8-9
Ðáp: Lạy Chúa, xin hãy nhớ lòng thương xót của Ngài (c.
6a).
Xướng: 1) Lạy Chúa,
xin chỉ cho con đường đi của Chúa, xin dạy bảo con về lối bước của Ngài. Xin hướng
dẫn con trong chân lý và dạy bảo con, vì Chúa là Thiên Chúa cứu độ con. - Ðáp.
2) Lạy Chúa, xin hãy
nhớ lòng thương xót của Ngài, lòng thương xót tự muôn đời vẫn có. Xin hãy nhớ
con theo lòng thương xót của Ngài, vì lòng nhân hậu của Ngài, thân lạy Chúa. -
Ðáp.
3) Chúa nhân hậu và
công minh, vì thế Ngài sẽ dạy cho tội nhân hay đường lối. Ngài hướng dẫn kẻ
khiêm cung trong đức công minh, dạy bảo người khiêm cung đường lối của Ngài. -
Ðáp.
Câu Xướng Trước Phúc
Âm: Mt 4, 4b
Người ta sống không
nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra.
Phúc Âm: Mt 18, 21-35
"Nếu mỗi người
trong chúng con không tha thứ cho anh em, thì Chúa Cha cũng không tha thứ cho
chúng con".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo thánh Matthêu.
Khi ấy, Phêrô đến thưa
cùng Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy, khi anh em xúc phạm đến con, con phải tha
thứ cho họ mấy lần? Có phải đến bảy lần không?" Chúa Giêsu đáp: "Ta
không bảo con phải tha đến bảy lần, nhưng đến bảy mươi lần bảy. Về vấn đề này,
thì Nước Trời cũng giống như ông vua kia muốn tính sổ với các đầy tớ. Trước hết,
người ta dẫn đến vua một người mắc nợ mười ngàn nén bạc. Người này không có gì
trả, nên chủ ra lệnh bán y, vợ con và tất cả tài sản của y để trả hết nợ. Người
đầy tớ liền sấp mình dưới chân chủ và van lơn rằng: "Xin vui lòng cho tôi
khất một kỳ hạn và tôi sẽ trả cho ngài tất cả". Người chủ động lòng
thương, trả tự do và tha nợ cho y. Khi ra về, tên đầy tớ gặp một người bạn mắc
nợ y một trăm bạc. Y tóm lấy, bóp cổ mà nói rằng: "Hãy trả nợ cho
ta". Bấy giờ người bạn sấp mình dưới chân và van lơn rằng: "Xin vui
lòng cho tôi khất một kỳ hạn, tôi sẽ trả hết nợ cho anh". Y không nghe, bắt
người bạn tống giam vào ngục, cho đến khi trả nợ xong. Các bạn y chứng kiến cảnh
tượng đó, rất khổ tâm, họ liền đi thuật với chủ tất cả câu truyện. Bấy giờ chủ
đòi y đến và bảo rằng: "Tên đầy tớ độc ác kia, ta đã tha hết nợ cho ngươi,
vì ngươi đã van xin ta; còn ngươi, sao ngươi không chịu thương bạn ngươi như ta
đã thương ngươi?" Chủ nổi giận, trao y cho lý hình hành hạ, cho đến khi trả
hết nợ. Vậy Cha Ta trên trời cũng xử với các con đúng như thế, nếu mỗi người
trong các con không hết lòng tha thứ cho anh em mình".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Hãy Tha Thứ Ðể
Ðược Tha Thứ
Linh Mục Chu Văn Hào với
biệt hiệu là Pierre đã viết nhiều bài báo và các tác phẩm nổi tiếng có ảnh hưởng
sâu rộng trong dân chúng Pháp, nhất là giới trẻ. Ngài đã nêu lên một số nguyên
tắc đơn sơ nhưng có hiệu quả lớn lao nếu chịu khó thực hiện. Các nguyên tắc đó
là:
1. Chấp nhận nhau.
2. Không xét đoán ai.
3. Không chỉ trích ai.
4. Không bè phái.
5. Nghĩ tốt về kẻ
khác.
6. Nói tốt về kẻ khác.
7. Sửa lỗi cho nhau.
8. Cùng nhau suy nghĩ.
9. Luôn luôn tha thứ.
10. Cùng nhau hành động.
11. Liên đới trách nhiệm.
12. Cùng nhau giải
trí.
13. Cùng nhau cầu nguyện.
Anh chị em thân mến!
Mười ba nguyên tắc sống
đơn sơ kia là mười ba bậc thang quan trọng giúp mỗi người chúng ta tiến lên
trên con đường tha thứ cho kẻ khác, để gieo rắc niềm tin và hy vọng vào tâm hồn
anh chị em. Ðó chính là bài học mà Chúa Giêsu muốn dạy chúng ta trong bài Tin Mừng
hôm nay.
Theo luật Môisê dạy là
tha thứ cho đến bảy lần thôi. Ðó là tha thứ đúng mức độ công bằng của lề luật,
của lý luận con người. Nhưng Chúa Giêsu đã trả lời bằng cách nói: "Tha thứ
đến bảy mươi lần bảy", nghĩa là tha thứ không cùng, không giới hạn, vượt
quá lý luận phàm trần của con người. Hơn nữa, chúng ta phải tha thứ cho nhau
như Chúa Giêsu đã thường tha thứ cho chúng ta. Như trong dụ ngôn người đầy tớ mắc
nợ mười ngàn nén bạc với ông chủ. Người đầy tớ chỉ xin ông chủ khoan giãn cho một
kỳ hạn rồi sẽ trả hết nợ. Nhưng tình yêu thương của ông chủ đã quảng đại tha thứ
hết số nợ cho đầy tớ. Sự đáp trả của ông vượt quá sức tưởng tượng của người đầy
tớ.
Thế nhưng, anh ta đã
không hành xử như vậy đối với người bạn mắc nợ anh một trăm đồng bạc. Anh đã
hành hạ và làm nhục nhã đối với người bạn và đòi phải trả hết nợ cho anh.
Bài học Chúa Giêsu muốn
dạy cho các tông đồ lúc đó và mọi đồ đệ của Ngài qua mọi thời đại đó là:
"Cha Ta trên trời cũng xử với chúng con như vậy, nếu mỗi người trong các
con không thành tâm tha thứ cho anh em mình". Chúng ta hãy kiểm điểm lại đời
sống của mình trong cách cư xử với tha nhân. Hãy sống điều chúng ta thường cầu
nguyện: "Xin Cha tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng
con".
Ðức cố Hồng Y Phanxicô
Xaviê Nguyễn Văn Thuận, tác giả tập sách "Ðường Hy Vọng" đã chia sẻ
tu đức về điểm này như sau: "Chính việc chỉ trích, phê bình là một trở ngại
lớn cho đời sống siêu nhiên của con". Chỉ tiêu cực phàn nàn kẻ khác, quấy
rầy họ và nuôi sự đắng cay trong lòng con. Va chạm với người khác là sự thường,
vì sống trong một xã hội mà không có sự va chạm nhau thì chỉ trên thiên đàng mới
có. Một hòn đá nhờ va chạm mà mới hơn, tròn hơn, sạch hơn và đẹp hơn.
Phàn nàn là một bệnh dịch
hay lây, là triệu chứng của sự bi quan, mất bình an, nghi ngờ, mất nhuệ khí kết
hiệp với Chúa. Bác ái không phải chỉ có yêu thương và tha thứ. Bác ái là cả một
hành động để tạo bầu khí mới giữa cộng đồng làng xã, quốc gia, quốc tế. Biến thế
giới của thú vật nên thế giới của con người. Biến thế giới của con người nên thế
giới của con Chúa. Chỉ sống trong giây phút hiện tại, đó là điều quan trọng. Do
đó đừng nhớ ngày hôm qua của anh em để chỉ trích, đừng nhớ ngày hôm nay của con
để khóc lóc, nó còn trong tương lai. Hãy trao quá khứ cho lòng nhân từ của
Thiên Chúa. Trao tương lai cho sự quan phòng của Ngài và trao tất cả cho tình
yêu của Thiên Chúa.
Anh chị em thân mến!
Phàn nàn, chỉ trích là
dấu chứng tỏ chúng ta chưa tha thứ hay tha thứ không thật tình. Không sống tha
thứ cho nhau, chúng ta sẽ không có bình an trong tâm hồn, trở nên người hay
nghi ngờ, bi quan, mất nhuệ khí. Hãy tha thứ cho nhau và noi gương Chúa để biến
thế giới của thú vật thành thế giới của con người. Biến thế giới của con người
thành thế giới của con Thiên Chúa. Hãy sống trong tình yêu Chúa luôn mãi.
Lạy Chúa, xin
thương hướng dẫn con trên con đường canh tân cuộc sống đức tin và đức ái. Xin
ban cho con mỗi ngày được trở nên giống Chúa hơn, để xây dựng hòa bình và hòa hợp
với mọi người trong môi trường con sống hằng ngày. Amen.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần III MC
Bài đọc: Dan
3:25, 34-43; Mt 18:21-35.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Tha thứ như
đã được thứ tha.
Có hai thái độ thường
xảy ra khi con người lâm vào cảnh gian nan khốn khó: Họ có thể chọn thái độ
tiêu cực: trách Trời và trách tha nhân đã xô đẩy họ vào hòan cảnh đau khổ như
chiến tranh, thiên tai, nghèo đói, thất nghiệp … Hay họ có thể chọn thái độ
tích cực: đấm ngực xét mình xem tại sao những điều này xảy ra; sau đó biết thống
hối ăn năn, thú tội, và sửa sai để những điều đó đừng xảy ra nữa.
Các Bài Đọc hôm nay tập
trung trong chủ đề con người phải biết ăn năn và trông cậy vào tình thương tha
thứ của Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I, Daniel công khai thú tội của Israel từ đám
lửa, và nài xin Thiên Chúa nhớ đến tình thương và giao ước Ngài đã hứa với các
Tổ phụ, mà tha thứ cùng cứu thóat ba trẻ từ lò lửa và Israel khỏi cảnh lưu đày.
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu đưa ra một dụ ngôn để dạy các môn đệ phải tha thứ
không điều kiện, và Ngài cảnh cáo các ông: “Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối
xử với anh em như thế, nếu mỗi người trong anh em không hết lòng tha thứ cho anh
em mình.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Daniel cầu xin Thiên Chúa tha thứ từ trong lò lửa.
1.1/ Daniel tích cực cậy
trông vào lòng thương xót của Thiên Chúa:
Trong lò lửa, Daniel biết chỉ có Thiên Chúa mới có thể giải thóat ông, hai bạn,
và Israel khỏi chết. Ông dựa vào hai điều để van xin lòng thương xót của Thiên
Chúa:
(1) Danh Thánh của
Thiên Chúa: Israel là dân riêng được Thiên Chúa tuyển chọn, và chính Thiên Chúa
đã ký kết giao ước với các Tổ-phụ để bảo vệ dân. Các dân tộc chung quanh Israel
đều biết điều này. Vì thế, Daniel xin Thiên Chúa đừng để cho các dân tộc khinh
thường Danh Chúa vì Ngài đã không bảo vệ được Dân Ngài: “Ôi! Vì danh
thánh Chúa, xin đừng mãi mãi bỏ rơi chúng con, đừng huỷ bỏ giao ước của
Ngài!”
Theo Giao-ước của
Thiên Chúa với Tổ-phụ Abraham, “Ngài đã hứa làm cho dòng dõi họ đông đảo như
sao trên bầu trời, như cát ngoài bãi biển. Thế mà hôm nay, lạy Chúa, vì tội lỗi
chúng con, chúng con đã thành dân nhỏ nhất, đã nếm mùi ô nhục trên khắp hoàn cầu.”
Israel đã mất tất cả: quê hương, Đền Thờ, và nhất là tình thương của Thiên
Chúa: “Ngày nay chẳng còn vị thủ lãnh, chẳng còn bậc ngôn sứ, chẳng còn người
chỉ huy. Lễ toàn thiêu, lễ hy sinh đã hết, lễ tiến, lễ hương cũng chẳng còn, chẳng
còn nơi dâng của đầu mùa lên Chúa để chúng con được Chúa xót thương.”
(2) Tình nghĩa của
Thiên Chúa với các Tổ-phụ: Daniel biết sở dĩ Thiên Chúa đã ký kết giao ước với
Israel, là vì niềm tin tuyệt đối của các Tổ-phụ. Vì thế, Daniel dựa vào lòng
trung tín của các Tổ-phụ để xin Thiên Chúa tỏ tình thương tha thứ với dân tộc
Israel: “Vì tình nghĩa với bạn thân Ngài là Abraham, với tôi tớ
Ngài là Isaac, và kẻ Ngài thánh hoá là Israel, xin Ngài đừng rút lại lòng
thương xót đã dành cho chúng con.”
1.2/ Khiêm nhường ăn năn
và xin thay đổi đời sống.
(1) Khiêm nhường thống
hối: Daniel biết mình và con dân Israel không có công trạng gì để được Thiên
Chúa xót thương, vì tất cả đều xúc phạm đến Ngài; nhưng ông biết Thiên Chúa sẽ
tỏ tình thương những cho những ai biết ăn năn xám hối như lời Thánh Vịnh “một tấm
lòng tan nát dày vò, Ngài sẽ chẳng khinh chê,” nên ông cầu xin Thiên Chúa: “Xin
nhận tâm hồn thống hối và tinh thần khiêm nhượng của chúng con, thay của lễ
toàn thiêu chiên bò, và ngàn vạn cừu non béo tốt.” Tuy không còn Đền Thờ để
dâng của lễ; nhưng Thiên Chúa “muốn tình yêu chứ đâu muốn hy lễ!” Vì thế, bất cứ
ở đâu, con người đều có thể dâng tình yêu để đền tội.
(2) Tuyên hứa thay đổi
đời sống: Tội lỗi gây rất nhiều thiệt hại cho con người. Vì thế, khi đã nhận ra
hậu quả của tội, con người phải dốc lòng chừa và cố gắng đừng tái phạm nữa. Một
trong những điều chính yếu con người phải nhận ra khi xét mình: Những lời chỉ dạy
của Thiên Chúa luôn đúng, hành động con người sai trái vì làm ngược lại những
gì Ngài dạy. Vì thế, để có thể sống tốt đẹp hơn, con người phải vâng lời làm
theo những gì Thiên Chúa dạy: “Ước gì chúng con theo Ngài mãi đến cùng, vì những
ai tin cậy vào Ngài, đâu có phải ê chề thất vọng. Và giờ đây, chúng con hết
lòng đi theo Chúa, kính sợ Ngài và tìm kiếm Thánh Nhan. Xin đừng để chúng con
phải thẹn thùng xấu hổ.”
2/ Phúc Âm: “Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy.”
2.1/ Điều kiện để được
tha thứ: Con người phải tha thứ vì đã được
thứ tha. Phêrô thắc mắc: "Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con,
thì con phải tha đến mấy lần? Có phải bảy lần không?" Phêrô tự nghĩ “quá
tang 3 bận;” nhưng để cho chắc ăn, ông tăng lên gấp đôi và cộng thêm một lần nữa.
Nhưng ông ngạc nhiên khi Chúa Giêsu trả lời ông: "Thầy không bảo là đến bảy
lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy." Lý do đơn giản Chúa muốn nói với
Phêrô: Hãy tha thứ nhiều lần như Thầy đã tha thứ nhiều lần cho con.
2.2/ Hậu quả nếu không chịu
tha thứ: Để dẫn chứng tình thương tha thứ
bao la của Thiên Chúa và sự ích kỷ nhỏ mọn của con người, Chúa Giêsu đưa ra một
dụ ngôn:
(1) Đã được tha thứ
10,000 yến vàng: Đây là một số nợ khổng lồ. Một lạng vàng trị giá thị trường
hôm nay khỏang 1000 dollars; 10,000 lạng tương xứng với 10 triệu đồng. Nhà Vua
chạnh lòng thương và sẵn sàng tha thứ hết cho tên đầy tớ khi ông ta van xin.
(2) Không chịu thứ tha
100 quan tiền: Nhưng vừa ra đến ngoài, tên đầy tớ ấy gặp một người đồng bạn, mắc
nợ y một trăm quan tiền. Món nợ 100 quan tiền tương đương với khỏang 10
dollars, một món nợ quá nhỏ so với 10 triệu dollars; thế mà y liền túm lấy, bóp
cổ mà bảo: "Trả nợ cho tao!" Bấy giờ, người đồng bạn sấp mình xuống
năn nỉ: "Thưa anh, xin rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo trả
anh." Nhưng y không chịu, cứ tống anh ta vào ngục cho đến khi trả xong nợ.
Thấy sự việc xảy ra
như vậy, các đồng bạn của y buồn lắm, mới đi trình bày với tôn chủ đầu đuôi câu
chuyện. Bấy giờ, tôn chủ cho đòi y đến và bảo: "Tên đầy tớ độc ác kia, ta
đã tha hết số nợ ấy cho ngươi, vì ngươi đã van xin ta, thì đến lượt ngươi,
ngươi không phải thương xót đồng bạn, như chính ta đã thương xót ngươi
sao?" Rồi tôn chủ nổi cơn thịnh nộ, trao y cho lính hành hạ, cho đến ngày
y trả hết nợ cho ông. Chúa Giêsu kết luận: “Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối
xử với anh em như thế, nếu mỗi người trong anh em không hết lòng tha thứ cho
anh em mình."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Khi phải vương vào cảnh
gian nan khốn khổ, chúng ta đừng vội đổ lỗi cho Thiên Chúa và cho tha nhân;
nhưng hãy biết khiêm nhường xét mình để tìm hiểu lý do tại sao chúng ta lâm vào
tình trạng khốn khổ đó.
- Thiên Chúa là Đấng
giàu lòng thương xót. Ngài không chấp tội chúng ta và sẵn sàng tha thứ hết mọi
tội lỗi; nhưng Ngài đòi chúng ta phải biết xám hối và cũng sẵn lòng tha thứ cho
tha nhân như vậy.
- Tội vừa làm thiệt hại
cá nhân vừa làm thiệt hại cộng đòan. Sau khi đã được tha thứ, chúng ta hãy
tránh xa tội và canh tân đời sống bằng cách thực thi những gì Chúa dạy bảo.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
06/03/2018 - THỨ BA TUẦN 3 MC
Mt 18,21-35
THA THỨ ĐẾN VÔ CÙNG
Đức Giê-su đáp: “Thầy không bảo là phải tha đến bảy lần,
nhưng là đến bảy mươi lần bảy.” (Mt 18,22)
Suy niệm: Để chứng minh việc tha thứ
“đến bảy mươi lần bảy” chẳng những là có thể mà còn là điều bắt buộc, Chúa
Giê-su đã dạy dụ ngôn “tên mắc nợ không biết thương xót”. Sở dĩ “tên đầy tớ độc
ác” kia không thể tha nợ cho bạn mình vì quả tim anh ta quá bé mà đồng tiền –
hay nói rộng ra, việc người khác xúc phạm đến anh – đối với anh lại quá lớn; và
con người anh lại quá nghèo nàn trần trụi đến nỗi anh phải đòi cho được 100
quan tiền mà bạn nợ anh để lấp đầy khoảng trống trong tâm hồn anh. Còn Thiên
Chúa là Chủ Tể cả vũ trụ, sự xúc phạm của chúng ta dù có lớn gấp mấy lần món nợ
10.000 nén vàng kia cũng chẳng làm suy giảm sự thánh thiện vô cùng của Ngài. Thế
nên, tha thứ cho tha nhân đến vô cùng là điều có thể, bởi vì ta đã trở nên giàu
có nhờ nhận được sự tha thứ vô cùng của Thiên Chúa. Đồng thời tha thứ cũng là
điều kiện: nếu ta không tha thứ cho nhau thì nếu đã được Thiên Chúa tha thứ, ta
cũng sẽ bị Ngài rút lại ơn tha thứ đó.
Mời Bạn suy nghĩ kỹ về qui luật đó của Chúa: hãy tha thứ để sẽ được tha thứ; hãy thứ tha vì đã được thứ
tha. Và bạn sẽ hiểu rằng khi tha thứ cho nhau, bạn chỉ có giàu thêm vì lúc đó bạn
trở nên giống với Thiên Chúa.
Chia sẻ: Tha thứ là một cách truyền giáo vì lúc đó bạn đang làm chứng
cho Thiên Chúa là Đấng nhân từ và hay tha thứ.
Sống Lời Chúa: Ngay bây giờ, và về sau
này cũng thế, nếu bạn đang uất hận vì có ai đó xúc phạm đến bạn, bạn hãy thành
khẩn cầu xin Chúa ban cho người đó những điều tốt đẹp nhất.
Cầu nguyện: Đọc kinh Lạy
Cha.
(5 Phút Lời Chúa)
Hết lòng tha thứ (6.3.2018 – Thứ ba Tuần 3 Mùa Chay)
Chúng ta đều là người mắc nợ và đều là đầy tớ của Thiên Chúa. Tôi nợ Chúa nhiều hơn anh em tôi nợ tôi gấp bội.
Suy niệm:
“Tôi viết cho anh, người
bạn vào giây phút cuối của đời tôi…
Vâng, tôi cũng xin nói
với bạn tiếng Cám ơn và lời Vĩnh biệt này…
Ước gì chúng ta, những
người trộm lành hạnh phúc,
được thấy nhau trên Thiên
đàng, nếu Thiên Chúa muốn,
Người là Cha của hai chúng ta.”
Đây
là những câu cuối trong di chúc của cha Christian de Chergé,
tu viện trưởng của một
đan viện khổ tu ở Tibhirine, nước Algérie, châu Phi.
Cha viết những câu này
vào cuối năm 1993 cho một người nào đó sẽ giết mình.
Ngày 21-5-1996, cha đã bị
nhóm Hồi giáo vũ trang chặt đầu
cùng với sáu tu sĩ khác
trong đan viện.
Cha Christian gọi kẻ sẽ
giết mình là bạn, chứ không phải là kẻ thù hay sát nhân.
Cha coi mình cũng là tên
trộm lành chẳng khác gì anh ta, cũng cần được tha thứ.
Cha chỉ mong gặp lại anh
ta trên Thiên đàng,
vì cả hai đều là con,
cùng được tha vì được yêu bởi Thiên Chúa.
Dụ ngôn hôm nay hẳn đã
ảnh hưởng đến suy nghĩ của cha Christian.
Có hai người mắc nợ, cả
hai đều là đầy tớ của cùng một ông chủ.
Một người mắc nợ ông chủ
một món nợ cực lớn, mười ngàn yến vàng.
Một người mắc nợ đồng bạn
mình một món nợ nhỏ, một trăm quan tiền,
mà người đồng bạn ấy lại
chính là người đang mắc nợ ông chủ.
Cả hai đều không trả nổi
và năn nỉ xin hoãn.
Ông chủ chạnh lòng thương
tha luôn món nợ cho người thứ nhất.
Nhưng người này lại dứt
khoát không chịu hoãn lại cho người thứ hai.
Anh ta đã tống bạn mình
vào ngục.
“Đến lượt ngươi, ngươi
lại không phải thương xót người đầy tớ đồng bạn
như chính ta đã thương
xót ngươi sao?” (c. 33).
Lòng thương xót tha thứ
của Thiên Chúa như dòng suối chảy vào đời tôi.
Thương xót tha thứ chính
là để cho dòng suối ấy chảy đi,
chảy đến với người xúc
phạm đến tôi nhiều lần trong ngày.
Tôi tha bằng chính sự tha
thứ mà tôi đã nhận được từ Thiên Chúa.
Không tha là giữ dòng
suối đó lại, và biến nó thành ao tù.
Không tha là đánh mất cả
những gì mình đã nhận được.
Người mắc nợ ông chủ
nhiều, đã được tha một cách quảng đại bất ngờ,
nhưng sự tha thứ đó đã bị
rút lại.
Chỉ ai biết cho đi sự tha
thứ mới giữ lại được nó cho mình.
Chúng ta đều là người mắc
nợ và đều là đầy tớ của Thiên Chúa.
Tôi nợ Chúa nhiều hơn anh
em tôi nợ tôi gấp bội.
Sống với nhau tránh sao
khỏi có lúc thấy mình bị xúc phạm.
Chỉ tha thứ mới làm cho
tôi đi vào được trái tim của Thiên Chúa nhân hậu.
Chỉ tha thứ mới làm tôi
được nhẹ lòng, và người kia được giải thoát.
Cầu nguyện:
Lạy Thiên Chúa, đây lời tôi cầu nguyện:
Xin tận diệt, tận diệt
trong tim tôi
mọi biển lận tầm thường.
Xin cho tôi sức mạnh thản nhiên
để gánh chịu mọi buồn
vui.
Xin cho tôi sức mạnh hiên ngang
để đem tình yêu gánh vác
việc đời.
Xin cho tôi sức mạnh ngoan cường
để chẳng bao giờ khinh rẻ
người nghèo khó,
hay cúi đầu khuất phục
trước ngạo mạn, quyền uy.
Xin cho tôi sức mạnh dẻo dai
để nâng tâm hồn vươn lên
khỏi ti tiện hằng ngày.
Và cho tôi sức mạnh tràn trề
để âu yếm dâng mình theo
ý Người muốn.
R. Tagore
(Đỗ Khánh Hoan dịch)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
6 THÁNG BA
Cha Mừng Đón Tội
Nhân Về Nhà
Muợn lời Thánh Phao-lô
trong Thư 2 Cô-rinh-tô, Giáo Hội nói với chúng ta: “Phàm ai ở trong Đức Kitô đều
là thọ tạo mới. Cái cũ đã qua, và cái mới đã có đây rồi. Mọi sự ấy đều do bởi
Thiên Chúa là Đấng đã nhờ Đức Kitô mà cho chúng ta được hòa giải với Ngài, và
trao cho chúng tôi chức vụ hòa giải” (2Cr 5,17-18).
Trong ánh sáng của những
lời đó, chúng ta nhận hiểu sứ điệp của dụ ngôn Người Con Đi Hoang. Thiên Chúa,
Đấng hòa giải chúng ta với chính Ngài trong Đức Kitô, tự biểu hiện qua dụ ngôn
này trong hình ảnh người cha. Ngài niềm nở tiếp đón con mình khi anh ta trở về
nhà và kêu lên: “Con đã lỗi phạm … Con không đáng được gọi là con của cha nữa”
(Lc 15,21).
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 06/3
Đn 3, 25.34-43; Mt
18,21-35.
LỜI SUY NIỆM: “Thưa Thầy, nếu
anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần? Có phải bảy lần
không?” Đức Giêsu đáp: “Thầy không bảo là bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy.”
Chúa Giêsu là Đấng hằng
yêu thương và tha thứ, và Người yêu thương tha thứ cho hết mọi người khi họ xức
phạm đến Người, nên khi Phêrô hỏi về điều kiện để tha thứ thì Người đã phán bảo
phải luôn tha thứ, và sự tha thứ không có giới hạn.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa
đã ban cho chúng con quyền tha thứ cho anh em chúng con khi họ xúc phạm đến
chúng con. Xin cho chúng con luôn biết tận dụng ưu quyền này trong đời sống của
chúng con, đặc biệt trong giờ chúng con nguy tử, để chúng con nhận được hồng ân
tha thứ của Chúa.
Mạnh Phương
06 Tháng Ba
Những Tác Phẩm Ðể Ðời
Nguyện đường
Sixtina trong nội thành Vatican đã được Ðức Giáo Hoàng Sixto thứ 4 cho xây cất
vào cuối thế kỷ thứ 15. Không những là nơi các vị Hồng Y tụ tập để bầu Giáo
Hoàng hay còn là nơi để tổ chức những buổi họp quan trọng khác có tính chất thượng
đỉnh, nguyện đường Sixtina còn là một bảo tàng viện với những tác phẩm nghệ thuật
bất hủ, nhất là những bức bích họa của Michelangelo.
Bất cứ du khách nào
đến Roma cũng tìm đủ mọi cách để được một lần chiêm ngắm các bức tranh được vẽ
trên tường và trên trần nhà này. Người thưởng lãm không những chỉ ngắm nghía dưới
khía cạnh lịch sử, nghệ thuật, văn hóa, nhưng còn để hồn hòa nhập vào niềm tin
sâu sắc của nhà nghệ sỹ. Thật thế, tất cả những bức tranh mà Michelangelo đã thực
hiện trong nhà nguyện Sixtina đều được cảm hứng từ Kinh thánh.
Nhà danh họa của
chúng ta đã phải nằm ngửa trên một giàn gỗ hướng mặt về trần bản ròng rã không
biết bao nhiêu năm tháng. Nóng lòng chờ đợi các tác phẩm của ông, ngày kia, đức
Sixto đã to tiếng hỏi vọng lên từ dưới đất: "Michelangelo, chừng nào ông mới
hoàn thành công việc?". Từ trên giàn gỗ, nhà danh họa đáp lại: "Chừng
nào con có thể!". Vị Giáo Hoàng dường như mất hết kiên nhẫn: "Thế ông
có biết là ông đã bắt đầu mấy năm rồi chưa? Thế mà tôi vẫn chưa thấy gì hết...".
Một cách điềm tĩnh, Michelangelo trả lời: "Thưa Ðức Thánh Cha, con không
làm việc cho đời tạm này, mà cho đời sau...".
Có những bản nhạc, có
những tác phẩm văn chương, có những công trình kiến trúc đã trở thành bất hủ.
Nghĩa là, qua dòng thời gian, người ta sẽ không bao giờ quên được những kiệt
tác ấy. Nhiều khi chính tác giả của những công trình bất hủ ấy không bao giờ dám
nghĩ đến sự trường tồn của tên tuổi mình như thế.
Danh họa và điêu khắc
gia Michelangelo đã tiên đoán về những tác phẩm của mình. Quả thực, ông đã để lại
muôn thế hệ tên tuổi của ông qua các sáng tác của ông. Tượng Pieta, tượng
Maisen, tượng David và các bức bích họa trong nguyện đường Sixtina sẽ không bao
giờ mai một với thời gian.
Tuy nhiên, cái bất hủ
nơi con người chỉ là một cái bóng mờ đối với cái vĩnh cửu nơi Thiên Chúa. Một
cuộc chiến tranh tàn phá, một thiên tai vùi dập: tất cả mọi tên tuổi và dấu vết
của con người cũng đều tan biến. Duy chỉ có những gì được xây dựng trên nền tảng
của Vĩnh Cửu mới được trường tồn.
Thiên Chúa không tạo dựng
tất cả mọi người đều là thiên tài để ai cũng có thể để lại cho hậu thế danh
thơm tiếng tốt của mình. Tuy nhiên, tất cả mọi người đều được tạo dựng như một
kiệt tác của vũ trụ. Kiệt tác đó sẽ mãi mãi đi vào Vĩnh Cửu của Thiên Chúa.
Nhưng mỗi đời người là một công trình cho vĩnh cửu. Mỗi một việc làm vô danh và
nhỏ bé nhất cũng đều mang một giá trị vĩnh cửu.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina: Mátthêu
18:21-35
Thứ Ba Tuần III Mùa Chay
1.
Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa là Thiên Chúa
Chúa muốn chúng con sống đức tin của chúng con
Không phải như là một bộ lề luật quy tắc và các thói quen
Mà như là một mối quan hệ giữa người và người
Với Chúa và với tha nhân.
Lạy Chúa, xin hãy giữ cho tâm hồn chúng con luôn hướng về Chúa,
Để chúng con có thể sống với những gì chúng con tin
Và để cho chúng con có thể bày tỏ tình yêu của mình dành cho Chúa
Trong các việc phục vụ cho những người chung quanh chúng con,
Như Đức Giêsu, Con Chúa, đã làm,
Người là đấng hằng sống với Chúa và Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.
2.
Phúc Âm – Mátthêu 18:28-35
Khi ấy, Phêrô đến thưa cùng Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, khi anh em xúc phạm đến con, con phải tha thứ cho họ mấy lần? Có phải đến bảy lần không?” Chúa Giêsu đáp: “Ta không bảo con phải tha đến bảy lần, nhưng đến bảy mươi lần bảy.”
“Về vấn đề này, thì Nước Trời cũng giống như ông vua kia
muốn tính sổ với các đầy tớ. Trước hết, người ta dẫn đến vua một người mắc nợ mười ngàn nén bạc. Người này không có gì trả, nên chủ ra lệnh bán y, vợ con và tất cả tài sản của y để trả hết nợ. Người đầy tớ liền sấp mình dưới chân chủ mà van lơn rằng: ‘Xin vui lòng cho tôi khất một kỳ hạn và tôi sẽ trả cho ngài tất cả’. Người chủ động lòng thương, trả tự do và tha nợ cho y.
Khi ra về, tên đầy tớ gặp một người bạn mắc nợ y một trăm bạc. Y tóm lấy, bóp cổ mà nói rằng: ‘Hãy trả nợ cho ta’. Bấy giờ người bạn sấp mình dưới chân và van lơn răng: ‘Xin vui lòng cho tôi khất một kỳ hạn, tôi sẽ trả hết nợ cho anh’. Y không nghe, bắt người bạn tống giam vào ngục, cho đến khi trả nợ xong. Các bạn y chứng kiến cảnh tượng đó, rất khổ tâm, họ liền đi thuật với chủ tất cả câu chuyện. Bấy giờ chủ đòi y đến và bảo rằng: ‘Tên đầy tớ ác độc kia, ta đã tha hết nợ cho ngươi, vì ngươi đã van xin
ta; còn ngươi, sao ngươi không chịu thương bạn ngươi như ta đã thương ngươi?’ Chủ nổi giận, trao y
cho lý hình hành hạ, cho đến khi trả hết nợ. Vậy Cha Ta trên trời cũng xử với các con đúng như thế, nếu mỗi người trong các con không hết lòng tha thứ cho anh em mình”.
3.
Suy Niệm
– Bài
Tin Mừng hôm nay nói với chúng ta về sự cần thiết cho việc tha thứ. Thật không phải là dễ dàng để mà tha thứ, bởi vì có những nỗi sầu khổ và đớn đau vẫn tiếp tục đốt cháy tim can. Có người nói rằng: “Tôi tha thứ, nhưng tôi không quên được!” Những ác ý, căng thẳng, ý kiến dị biệt, xúc phạm, chuyện bực mình, khiêu khích, tất cả những điều này làm cho sự tha thứ và hòa giải trở thành khó khăn. Chúng ta hãy cố gắng suy niệm về những lời của Chúa Giêsu nói về việc hòa giải (Mt 18:21-22) và lời Chúa nói với chúng ta về dụ ngôn của việc tha thứ không có giới hạn (Mt 18:23-35).
– Mt
18:21-22: Tha thứ bảy mươi lần bảy! Chúa Giêsu đã nói về sự quan trọng của việc tha thứ và nhu cầu của việc biết cách chấp nhận các anh chị em để giúp họ hòa mình với cộng đoàn (Mt 18:15-20). Trước những lời này của Chúa Giêsu, ông Phêrô hỏi Chúa rằng: “Lạy Thầy, khi anh em xúc phạm đến con, con phải tha thứ cho họ mấy lần? Có phải đến bảy lần không?” Con số bảy chỉ ra sự trọn vẹn. Trong trường hợp này, nó đồng nghĩa với mãi mãi. Chúa Giêsu đã đi xa hơn lời đề nghị của ông Phêrô. Người loại trừ mọi khả năng giới hạn việc tha thứ: “Ta không bảo con phải tha đến bảy lần, nhưng đến bảy mươi lần bảy!” Đó có nghĩa là, bảy mươi lần mãi mãi! Bởi vì không có tỉ lệ nào so sánh giữa sự tha thứ mà chúng ta nhận được từ Thiên Chúa với sự tha thứ mà chúng ta nên trao cho người anh em, như bài dụ ngôn của sự tha thứ không có giới hạn đã dạy chúng ta.
– Câu
nói bảy mươi bảy lần là một viện chứng rõ ràng về những lời của Laméc đã nói: “Vì một vết thương, ta đã giết một người, vì một chút sây sát, ta đã giết một đứa trẻ. Cain sẽ được báo thù gấp bảy, nhưng Laméc thì gấp bảy mươi bảy!” (St
4:23-24). Chúa Giêsu muốn đảo ngược vòng xoáy bạo lực đã tiến vào thế gian vì sự bất tuân của ông Adong và bà Evà, bởi vì việc Cain sát hại Abel và vì lòng báo thù của Laméc. Khi mà bạo lực vô độ xâm nhập vào đời sống, thì mọi việc sẽ đi sai hướng và sự sống tự hủy chính mình. Trận Đại Hồng Thủy đã tràn đến và tháp Babel đã xuất hiện cho quyền thống trị phổ quát (St 2:1-11:32).
– Mt
18:23-35: Dụ ngôn về việc tha thứ không giới hạn. Món nợ mười ngàn nén bạc thì xấp xỉ khoảng 164 tấn vàng. Món nợ một trăm đồng bạc thì có giá trị khoảng 30 gram vàng. Không có sự so sánh giữa hai món nợ này! Ngay cả nếu như con nợ cùng với vợ con người ấy đi làm cả đời cũng không thể nào có được 164 tấn vàng. Trước tình yêu cho đi cách nhưng không của Thiên Chúa về món nợ 164 tấn vàng của chúng ta, thì nhiều hơn phần chúng ta tha không món nợ 30 gram vàng, bảy mươi lần mãi mãi! Giới hạn duy nhất cho sự tha thứ nhưng không của Thiên Chúa là việc chúng ta không thể tha thứ cho anh em mình! (Mt 18:34; 6:15).
– Cộng đoàn, không gian chọn lựa cho sự đoàn kết và tình huynh đệ: xã hội vào thời đế quốc La Mã thì cứng ngắc và lãnh đạm, không có chỗ cho những kẻ bé mọn. Họ đã đi tìm nơi chốn cho tình người nhưng đã không tìm thấy. Hội Đường Do Thái cũng đã được cầu xin và đã không cho họ một chỗ nào. Và trong các cộng đoàn Kitô hữu, sự chặt chẽ của một số người trong việc tuân giữ Lề Luật đã khiến cho cuộc sống chung trở nên khó khăn bởi vì họ vẫn giữ những quy luật của Hội Đường. Thêm vào đó, vào cuối thế kỷ thứ nhất, trong các cộng đoàn Kitô hữu đã bắt đầu xuất hiện những chia rẽ tương tự như đã xảy ra trong xã hội giữa kẻ giàu người nghèo (Gc 2:1-9). Thay vì làm cộng đoàn là nơi của sự chấp nhận, họ đã biến cộng đoàn thành chỗ của chỉ trích và xung đột. Thánh sử Mátthêu muốn soi sáng cho các cộng đoàn, trong một cách mà cộng đoàn là nơi chọn lựa cho sự đoàn kết và tình huynh đệ. Họ phải là Tin Mừng cho người nghèo.
4.
Một vài câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
– Tại sao tha thứ lại khó khăn đến như vậy?
– Trong cộng đoàn chúng ta, có chỗ cho việc hòa giải không? Bằng cách nào?
5.
Lời nguyện kết
Lạy CHÚA, đường nẻo Ngài, xin dạy cho con biết,
Lối đi của Ngài, xin chỉ bảo con.
Xin dẫn con đi theo đường chân lý của Ngài
Và bảo ban dạy dỗ,
Vì chính Ngài là Thiên Chúa
cứu độ con.
Sớm hôm con những cậy trông Ngài, bởi vì Ngài nhân ái.
(Tv 25:4-5)







Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét