07/03/2018
Thứ tư tuần 3 Mùa Chay
Thánh nữ Perpêtua và thánh nữ Fêlicita, tử đạo.
* Khi bị bắt, chị Perpêtua còn là một dự tòng. Chị có một cháu bé năm hai mươi hai tuổi. Còn chị Fêlicita thì mang thai và sinh
con gái trong tù. Nhưng cả hai không hề tỏ ra yếu đuối khi tiến vào hí trường Carthagô ngày 7 tháng 3 năm 303. Tay nắm tay, hai chị tiến về phía con bò cái hung dữ sắp sửa sát tế hai chị.
Bài Ðọc I: Ðnl 4, 1.
5-9
"Các ngươi hãy
tuân giữ các giới răn và đem thực hành bằng việc làm".
Trích sách Ðệ Nhị Luật.
Môi-sen nói với dân
chúng rằng: "Hỡi Israel, giờ đây hãy nghe các lề luật và huấn lệnh mà tôi
dạy bảo các ngươi phải thực hành, để được sống và được vào chiếm hữu phần đất
mà Chúa là Thiên Chúa cha ông các ngươi sẽ ban cho các ngươi. Các ngươi nên biết,
tôi thừa lệnh Chúa là Thiên Chúa tôi mà truyền dạy cho các ngươi biết lề luật
và huấn lệnh của Chúa, để các ngươi thi hành các điều ấy trong phần đất mà các
ngươi chiếm hữu; các ngươi phải tuân giữ và thực hành, vì đó là sự khôn ngoan
và sáng suốt của các ngươi trước mặt muôn dân, để khi nghe nói đến tất cả các lề
luật ấy, họ nói: "Thật, dân tộc vĩ đại này là một dân khôn ngoan và sáng
suốt". Không một dân tộc vĩ đại nào được các thần ở bên cạnh mình, như
Chúa là Thiên Chúa chúng ta ở bên cạnh chúng ta khi chúng ta kêu cầu Người. Có
dân tộc thời danh nào khác có lễ nghi, huấn lệnh công chính, và bộ luật như tôi
trình bày trước mặt các ngươi hôm nay không?
"Vậy các ngươi
hãy ý tứ và giữ mình. Trong suốt đời các ngươi, đừng quên và đừng để lòng xao
lãng những điều các ngươi đã thấy. Hãy dạy cho con cháu các ngươi biết các điều
ấy".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 147, 12-13.
15-16. 19-20
Ðáp: Giêrusalem hỡi, hãy ngợi khen Chúa (c. 12a).
Xướng: 1) Giêrusalem hỡi,
hãy ngợi khen Chúa. Hãy ngợi khen Thiên Chúa của ngươi, hỡi Sion! vì Người giữ
chặt các chốt cửa thành ngươi; Người đã chúc phúc cho con cái ngươi trong thành
nội. - Ðáp.
2) Người đã sai lời
Người xuống cõi trần ai, và lời Người lanh chai chạy rảo. Người khiến tuyết rơi
như thể lông cừu, Người gieo rắc sương đông như tro bụi trắng. - Ðáp.
3) Người đã loan truyền
lời Người cho Giacóp, những thánh chỉ và huấn lệnh Người cho Israel. Người đã
không làm cho dân tộc nào như thế, Người đã không công bố cho họ các huấn lệnh
của Người. - Ðáp.
Câu Xướng Trước Phúc
Âm: Xh 33, 11
Chúa phán: "Ta
không muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn năn sám hối và được sống".
Phúc Âm: Mt 5, 17-19
"Ai giữ và dạy
người ta giữ, sẽ được kể là người cao cả trong Nước Trời".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu
phán cùng các môn đệ rằng: "Các con đừng tưởng Ta đến để huỷ bỏ lề luật
hay các tiên tri: Ta không đến để huỷ bỏ, nhưng để kiện toàn. Vì Ta bảo thật
các con: Cho dù trời đất có qua đi, thì một chấm, một phẩy trong bộ luật cũng
không bỏ sót, cho đến khi mọi sự hoàn thành. Bởi vậy, ai huỷ bỏ một trong những
điều luật nhỏ mọn nhất, và dạy người khác làm như vậy, sẽ kể là người nhỏ nhất
trong Nước Trời; trái lại, ai giữ và dạy người ta giữ những điều đó, sẽ được kể
là người cao cả trong Nước Trời".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Luật Vĩnh Viễn
Có một tín hữu nọ đi tới
một quán ăn, anh biết quán ăn có nhiều món cá lạ, nhưng là ngày thứ sáu buộc phải
kiêng thịt mà trong lòng thì lại thích ăn thịt. Vì thế, trước hết anh gọi những
món cá mà anh biết chắc chắn chẳng bao giờ có, anh nói: "Cho tôi dĩa cá sấu;
cho tôi dĩa cá voi..." Chủ quán trả lời: "Không có. Không có".
Thế rồi anh ta tự nhủ: "Lạy Chúa, Chúa biết cho con, con đã làm hết sức,
đó là con đã gọi nhiều thứ cá mà chẳng có. Thôi, con đành phải gọi một tô phở
bò tái mà ăn trong ngày thứ sáu kiêng thịt vậy". Cầu nguyện xong, anh thi
hành liền, anh tự tạo ra những lý do, những hoàn cảnh để khỏi phải bị lỗi luật
Chúa.
Anh chị em thân mến!
Nếu không có lòng mến
Chúa thật thì con người sẽ tạo ra trăm phương nghìn cách để an ủi mình và chuẩn
cho mình khỏi phải tuân giữ luật Chúa, giải thích Lời Chúa theo sở thích riêng
tư. Bài Tin Mừng hôm nay nhắc nhở chúng ta hãy sống trung thành với Luật Chúa
cho đến cùng.
Vào thời Chúa Giêsu,
các giới lãnh đạo tôn giáo dân Do thái là những người biệt phái, những người
Pharisiêu. Họ là những kẻ muốn bảo tồn luật Chúa trong lời dạy của Môisê và các
tiên tri. Nhưng những thay đổi trong lịch sử đặt ra những vấn nạn mới và thôi
thúc họ phải giải thích áp dụng luật Chúa vào hoàn cảnh mới. Tinh thần ham danh
lợi, vụ hình thức đã làm cho họ lạc đường, đến nỗi bị Chúa Giêsu quở trách là
những kẻ giả hình giống như những cái mả tô vôi. Họ hăng say buộc kẻ khác tuân
giữ những truyền thống của con người, của tiền nhân để lại mà bỏ quên luật
Chúa.
Khi giải thích lại những
lời dạy của Môisê và các tiên tri, Chúa Giêsu lưu ý các môn đệ là Ngài không đến
để hủy bỏ lề luật, nhưng là để kiện toàn lề luật. Cần tuân giữ luật Chúa với
tinh thần mới, tinh thần của chính Ngài trao ban cho các môn đệ. Chúa Giêsu đã
kêu gọi bằng một sự nghiêm chỉnh dấn thân của mọi đồ đệ để sống trọn vẹn sứ điệp
của Ngài: "Ai hủy bỏ một trong những điều luật nhỏ mọn nhất và dạy người
khác làm như vậy sẽ là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời".
Qua mọi thời đại, Giáo
Hội không ngừng kêu gọi những con cái mình kiểm điểm lại đời sống mình để canh
tân nếp sống mỗi ngày một tốt đẹp hơn. Chúng ta hãy lắng nghe những lời sau đây
của Ðức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê nguyễn Văn Thuận, tác giả tập sách "Ðường
Hy Vọng":
Ngôi Lời đã nhập thể
và Ðức Chúa Cha đã phán: "Ðây là Con Ta yêu dấu và đẹp lòng Ta mọi đàng.
Các ngươi hãy nghe lời Ngài". Ngài là sự sống, con chỉ sống bằng tinh thần
của Người. Người là sự thật, con chỉ tìm lời dạy của Người. Người là đường, con
chỉ bước theo chân Người.
Có thứ công giáo vụ lợi,
có thứ công giáo lý lịch, có thứ công giáo xu thời, có thứ công giáo danh dự.
Chúa chỉ chấp nhận những phần Công giáo trăm phần trăm, hạng công giáo vô điều
kiện, đó là họ đã bỏ mọi sự mà theo Ngài.
Hội thánh có nhiều
khuyết điểm và gương xấu, nhưng Hội Thánh có lời hứa của Chúa. Hội thánh là một
phép lạ liên lỉ. Tuy nhiên, đừng vì thế mà phơi bày những khuyết điểm và gương
xấu cho mọi người, cũng đừng vì đó mà tha hồ làm gương xấu để Chúa làm phép lạ
mỗi ngày.
Lời Chúa không bao giờ
qua đi, Hội thánh Chúa sẽ vượt qua mọi thử thách, mỗi người Kitô hữu chúng ta
hãy nhất quyết sống trung thành đến cùng với ơn gọi Kitô hữu của mình.
Lạy Chúa, trong những
ngày canh tân đời sống của Mùa Chay, xin Chúa thương ban cho con một ý chí mạnh
mẽ, một niềm tin xác tín sâu xa và nhất là xin Chúa ban cho con ơn gọi Chúa
ban. Amen.
Veritas Asia
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Tư Tuần III MC
Bài đọc: Deut
4:1, 5-9; Mt 5:17-19.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Lề Luật của Thiên Chúa bảo vệ đời sống con người.
Con người khó chịu khi
phải tuân giữ luật lệ, vì nó ngăn cản không cho con người làm những gì họ muốn
làm. Họ coi luật lệ như là một chướng ngại, giới hạn tự do của con người. Nhưng
luật lệ tốt lành được làm ra là để bảo vệ con người: chính đương sự, môi trường
sống, và những người chung quanh. Lề Luật được ví như hàng rào giữ con người khỏi
bước ra ngòai phạm vi giới hạn; vì nếu bất tuân bước ra ngòai, con người sẽ phải
lãnh nhận thiệt hại và ngay cả cái chết. Các Bài Đọc hôm nay xoay quanh những lợi
ích của Lề Luật trong cuộc sống con người. Trong Bài Đọc I, Sách Đệ Nhị Luật
xác tín Lề Luật là kho tàng khôn ngoan của Thiên Chúa, vì nó giúp con người đạt
mọi điều tốt lành và tránh được mọi điều nguy hiểm. Trong Phúc Âm, nhiều người
nghĩ Chúa Giêsu đến để bãi bỏ Lề Luật Thiên Chúa ban qua Moses và các ngôn sứ;
nhưng Chúa Giêsu tuyên bố: “Ngài đến để kiện tòan Lề Luật.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Phải học biết và thực hành Lề Luật của Thiên Chúa.
1.1/ Lề Luật là kho tàng
vô giá vì phát xuất từ Thiên Chúa: Người
Do-thái hết sức hãnh diện về Lề Luật, và họ có lý do để làm như thế: vì nó phát
xuất từ Thiên Chúa. Có ai hiểu biết sản phẩm hơn người làm ra nó? Thiên Chúa
không những tạo dựng nên con người, mà còn tất cả môi trường sống chung quanh
con người. Ngài biết con người tưởng nghĩ gì, thích muốn gì, và thích làm gì.
Ngài biết điều gì tốt cũng như điều xấu cho con người, con người không biết như
vậy nếu không chịu học hỏi. Vì thế, Ngài ban cho con người Lề Luật để con người
thi hành để đạt được điều tốt và tránh điều xấu. Còn ai là người khôn ngoan
hơn, xứng đáng hơn, để ban hành những Lề Luật này cho con người hơn Thiên Chúa?
Đó là lý do Ông Moses hỏi dân: “Có dân tộc vĩ đại nào được những thánh chỉ và
quyết định công minh, như tất cả Lề Luật mà hôm nay tôi đưa ra trước mặt anh
em?”
1.2/ Thi hành Lề Luật bảo
đảm mọi kết quả tốt đẹp cho cuộc sống: Lề Luật
Thiên Chúa ban ra là để thi hành, chứ không phải chỉ để đóng khung tôn kính.
Ông Moses truyền cho dân: “Hỡi Israel, hãy nghe những thánh chỉ và quyết định
tôi dạy cho anh em, để anh em đem ra thực hành. Như vậy anh em sẽ được sống và
sẽ được vào chiếm hữu miền đất mà Đức Chúa, Thiên Chúa của cha ông anh em, ban
cho anh em.”
Vi phạm Lề Luật hay
không chịu thi hành là sẽ phải chấp nhận mọi thiệt hại và ngay cả cái chết. Ông
Moses cũng cảnh cáo dân: “Nhưng anh em hãy ý tứ và cẩn thận giữ mình đừng quên
những điều mắt anh em đã thấy, và suốt đời, đừng để cho những điều ấy ra khỏi
lòng anh em; trái lại, anh em hãy dạy cho con cháu anh em biết.”
2/ Phúc Âm: Chúa Giêsu đến để kiện tòan Lề Luật.
2.1/ Người Do-thái tưởng
Chúa Giêsu đến bãi bỏ Lề Luật: Các cuộc
tranh luận của Chúa Giêsu và người Do-thái thường xoay quanh các vấn đề của Lề
Luật: thanh tẩy, giữ ngày Sabbath, ăn chay, cầu nguyện, và làm các việc lành
phúc đức. Nhiều người trong họ nghĩ Chúa Giêsu đến để bãi bỏ Lề Luật và dạy dân
chúng khinh thường Lề Luật. Tuy nhiên, trong tất cả trường hợp, Chúa Giêsu muốn
giúp họ sửa sai những quan niệm và áp dụng của họ về Lề Luật:
- Người phân biệt giữa
Lề Luật của Thiên Chúa và của con người: “Các ông khéo lấy Lề Luật của các ông
để vô hiệu hóa các giới răn của Thiên Chúa.” Ví dụ: Giới luật thứ bốn trong Thập
Giới truyền phải thảo hiếu cha mẹ bằng cách phải phụng dưỡng các ngài. Các
kinh-sư và biệt-phái dạy: "Người nào nói với cha với mẹ rằng: những gì con
có để giúp cha mẹ đều là "coban" nghĩa là lễ phẩm đã dâng cho
Chúa" rồi, và các ông không để cho người ấy làm gì để giúp cha mẹ nữa” (Mk
7:11-12). Con người có bổn phận phải giữ các Luật của Thiên Chúa; họ có thể từ chối
không giữ luật của con người nếu những luật này ngược lại với những gì Thiên
Chúa dạy.
- Người phân biệt giữa
tinh thần của Lề Luật và cách áp dụng Lề Luật: “Lề Luật làm ra vì con người chứ
không phải con người cho Lề Luật” (Mk 2:27). Ví dụ: Ngày Sabbath làm ra vì con
người; vì thế, chữa bệnh trong ngày Sabbath là điều được phép làm. Chính các
kinh-sư và biệt-phái cũng làm như thế, khi họ kéo các con vật của họ rơi vào hố
trong ngày đó; thế mà họ lại khó chịu khi thấy Chúa Giêsu chữa bệnh trong ngày
Sabbath (Mt 12:1-12).
- Để chứng minh sự hiểu
biết sai của họ về Luật thanh tẩy, Người phân biệt cái nhơ bẩn bên ngòai và sự
ô uế trong tâm hồn: "Bất cứ cái gì từ bên ngoài vào trong con người, thì
không thể làm cho con người ra ô uế, bởi vì nó không đi vào lòng, nhưng vào bụng
người ta, rồi bị thải ra ngoài?" Như vậy là Người tuyên bố mọi thức ăn đều
thanh sạch. "Cái gì từ trong con người xuất ra, cái đó mới làm cho con người
ra ô uế. Vì từ bên trong, từ lòng người, phát xuất những ý định xấu: tà dâm, trộm
cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ
báng, kiêu ngạo, ngông cuồng. Tất cả những điều xấu xa đó, đều từ bên trong xuất
ra, và làm cho con người ra ô uế" (Mk 7:18-23).
2.2/ Chúa Giêsu đến để kiện
tòan Lề Luật: Để sửa sai quan niệm của họ về
Ngài, Chúa Giêsu tuyên bố rõ ràng: "Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ
Luật Moses hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để
kiện toàn. Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một
phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành.”
Chúa Giêsu làm gì để kiện tòan Lề Luật? Chương 5 của Matthew chứa đầy những
giáo lý tòan hảo của Chúa Giêsu trên Lề Luật; ví dụ:
- Khi Ngài dạy phải
thanh sạch ngay từ trong tâm hồn: "Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Chớ ngoại
tình. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn,
thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi” (Mt 5:27-28).
- Khi Ngài dạy các môn
đệ phải yêu thương kẻ thù: “Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì
anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế
sao? Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường
đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao? Vậy anh em hãy nên hoàn
thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5:46-48).
- Khi Ngài dạy bán hết
gia tài và phân phát cho người nghèo khó: "Nếu anh muốn nên hoàn thiện,
thì hãy đi bán tài sản của anh và đem cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng
trên trời. Rồi hãy đến theo tôi" (Mt 19:21).
- Khi Ngài cầu xin cho
các môn đệ được hiệp nhất nên một như Cha Ngài và Ngài là một:
“Con ở trong họ và Cha
ở trong con, để họ được hoàn toàn nên một; như vậy, thế gian sẽ nhận biết là
chính Cha đã sai con và đã yêu thương họ như đã yêu thương con” (Jn 17:23).
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Lề Luật của Thiên
Chúa ban là cho sự thiện hảo của con người. Chúng ta phải biết quí trọng và
mang ra thực hành trong cuộc sống để đạt lợi ích cho cá nhân, gia đình, và xã hội.
- Làm theo những gì
Chúa Giêsu dạy là tiến trình nên trọn lành và tránh các tội. Không một thần
minh hay con người nào trong vũ trụ này dạy chúng ta cách tốt đẹp hơn Ngài.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
07/03/2018
THỨ TƯ TUẦN 3 MC
Th. Pe-pê-tu-a và Phê-li-xi-ta tử đạo
Mt 5,17-19
Th. Pe-pê-tu-a và Phê-li-xi-ta tử đạo
Mt 5,17-19
KIỆN TOÀN CHỨ KHÔNG PHÁ ĐỔ
“Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ luật Mô-sê và các ngôn
sứ. Thầy đến không phải để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn.” (Mt 5,17)
Suy niệm: Trong các sách Tin Mừng,
chúng ta gặp rất nhiều đoạn thuật lại Đức Giê-su chống lại các luật sĩ nhất là
về tinh thần nệ luật của họ. Biết bao lần Chúa đã nói những lời mạnh mẽ quyết
liệt để phản đối việc họ dạy và giữ luật cách chật hẹp cứng nhắc và nhất là thiếu
một tấm lòng. Ngài làm thế không phải là để phá đổ những điều Mô-sê và các ngôn
sứ rao giảng, mà chính là Ngài đang bảo vệ để Lời của Thiên Chúa được thực hiện
đến từng chi tiết nhỏ nhất và ở mức độ cao nhất. Bạn cứ suy gẫm lại những điều
các tiên tri tiên báo đã ứng nghiệm thế nào trong cuộc khổ nạn của Ngài thì rõ.
Ngài chỉ coi sứ mạng của mình là hoàn tất khi tất cả “những lời Kinh Thánh được
nên trọn”. Tân Ước là kết quả của việc kiện toàn luật Mô-sê được thực hiện nơi
Ngài.
Mời Bạn: Trước những vấn đề và những
thách đố đang nổi lên trong cuộc sống gia đình cũng như xã hội, bạn đã kiện
toàn chúng theo tinh thần của Tin Mừng thế nào? Hay bạn phá đổ chúng bằng những
bất trung, mâu thuẫn, thù hiềm, bất công?
Chia sẻ: Sống công bằng và bác ái là đòi hỏi cấp thiết của Tin Mừng.
Tôi sẽ làm gì để xây dựng và kiện toàn tinh thần ấy trong gia đình, và giáo xứ
tôi trong Mùa Chay này?
Sống Lời Chúa: Nỗ lực sống công bằng bác
ái, sống theo lương tâm công giáo như giáo huấn của Giáo Hội.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, con đang sống trong trần thế, xin giúp con biết
sống như Chúa: luôn tìm cách xây dựng, kiện toàn chứ không phá đổ!
Amen.
(5 phút Lời Chúa)
Kiện toàn (7.3.2018 – Thứ tư Tuần 3 Mùa Chay)
Khi tránh được thói nệ luật, cứng nhắc bám vào mặt chữ, ta có thể giữ luật như cách biểu lộ hồn nhiên tình yêu với Chúa và tha nhân.
Suy niệm:
Vào thời Tin Mừng Mátthêu
được viết, các người Do thái thuộc Hội Đường
thường chỉ trích các
người Do thái đã tin vào Đức Giêsu Kitô,
coi họ như những người đã
bỏ Luật Môsê, bỏ cái cốt lõi của Do thái giáo.
Đức Giêsu của Mátthêu đã
bác bỏ lối hiểu sai này.
“Thầy không đến để bãi
bỏ, nhưng để kiện toàn” (c. 17).
Kiện toàn là đưa Luật
Môsê đến chỗ thành tựu, hoàn hảo,
bởi lẽ nó có những hạn
chế, bất toàn,
do Thiên Chúa phải nương
theo trình độ lúc đó của Dân Ngài.
Kiện toàn là giải thích
lại Luật Môsê theo đúng ý Thiên Chúa.
Chẳng ai biết Ý Thiên
Chúa Cha bằng Con của Ngài là Đức Giêsu Kitô.
Hơn ai hết, Đức Giêsu có
quyền nói lên ý nghĩa mới mẻ của Lề Luật.
Có một dòng chảy liên tục
trong khoa sư phạm của Thiên Chúa.
Ngài huấn luyện Dân Ngài
qua Môsê và các ngôn sứ trong lịch sử.
Đỉnh cao nhất là Đức
Giêsu, Đấng vén mở trọn vẹn ý định của Thiên Chúa.
Đức Giêsu không phá những
công trình đi trước, ngài kiện toàn.
Lời giáo huấn của Ngài
vừa liên tục với,
vừa vượt qua Giao Ước thứ
nhất còn khiếm khuyết.
Vượt qua về chiều rộng,
khi Ngài mời ta đi xa hơn
chuyện không được giết người,
mà còn không được có hành
vi, lời nói giận ghét anh em (Mt 5, 22).
Vượt qua về chiều sâu,
khi Ngài đòi ta không
được giữ Luật kiểu giả hình bên ngoài,
nhưng phải khởi đi từ
trái tim, từ cái tâm bên trong (cc. 27-28),
khi Ngài đưa ra những đòi
hỏi tận căn trước đây chưa hề có
về việc chẳng những không
được trả thù mà còn yêu kẻ thù (cc. 38-48).
Mọi lề luật đều qui về
điều răn chính yếu là yêu thương.
Phải yêu như Cha trên
trời mới trở thành con cái Cha (c. 45).
Đức Giêsu mời chúng ta
nghiêm túc giữ Luật Môsê đã được Ngài kiện toàn.
Luật ấy là lời giáo huấn
của Ngài mà các môn đệ đã nghe.
Con người thời nay thích
tự do nên dị ứng với luật lệ.
Nhưng giữ luật không phải
là chuyện của nô lệ hay trẻ con.
Khi tránh được thói nệ
luật, cứng nhắc bám vào mặt chữ,
ta có thể giữ luật như
cách biểu lộ hồn nhiên tình yêu với Chúa và tha nhân.
Trung tín với những đòi
hỏi nhỏ bé của các điều răn chỉ vì yêu,
và “dạy người ta mọi điều
Thầy đã truyền cho anh em” (Mt 28, 20),
đó là con đường dẫn đến
hạnh phúc mai sau cho người môn đệ.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
ai trong chúng con cũng
thích tự do,
nhưng mặt khác chúng con
thấy mình dễ bị nô lệ.
Có nhiều xiềng xích do
chính chúng con tạo ra.
Xin giúp chúng con được tự do thực sự:
tự do trước những đòi hỏi
của thân xác,
tự do trước đam mê của
trái tim,
tự do trước những thành
kiến của trí tuệ.
Xin giải thoát chúng con khỏi cái tôi ích kỷ,
để dễ nhận ra những đòi
hỏi tế nhị của Chúa,
để nhạy cảm trước nhu cầu
bé nhỏ của anh em.
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho chúng con được tự
do như Chúa.
Chúa tự do trước những
ràng buộc hẹp hòi,
khi Chúa đồng bàn với
người tội lỗi
và chữa bệnh ngày Sabát.
Chúa tự do trước những
thế lực đang ngăm đe,
khi Chúa không ngần ngại
nói sự thật.
Chúa tự do trước khổ đau,
nhục nhã và cái chết,
vì Chúa yêu mến Cha và
nhân loại đến cùng.
Xin cho chúng con đôi cánh của tình yêu hiến dâng,
để chúng con được tự do bay cao.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
7 THÁNG BA
Tình Yêu Thiên Chúa
Là Tình Yêu Vô Giới Hạn
Tất cả chúng ta đều rất
quen thuộc với dụ ngôn Người Con Đi Hoang. Dụ ngôn này nói lên sự thật về mối
quan hệ giữa Thiên Chúa và con người. Đây là một câu chuyện không thể nào quên
– một câu chuyện đánh động chúng ta hết sức sâu sắc.
Trong Thông Điệp Dives
in misericordia, cũng như trong Tông Huấn Reconciliatio et paenitentia, dụ
ngôn này trở thành một điểm qui chiếu nòng cốt của các giáo huấn cho Giáo Hội
hôm nay. Những giáo huấn ấy nêu bật một điểm luôn luôn có tầm hết sức quan trọng
trong toàn bộ sứ điệp Tin Mừng: việc con người hoán cải và trở về với Thiên
Chúa. Theo Thánh Phao-lô, trở về có nghĩa là trở nên một tạo vật mới trong Đức
Kitô. Thiên Chúa, giống như người cha trong dụ ngôn, niềm nở tiếp đón tất cả những
con trai con gái đi hoang của Ngài. Vì thế, khi một người được sinh lại trong Đức
Kitô, người ấy trở thành một con người mới.
Chúa Cha đã trao ban
cho chúng ta Con Một Yêu Dấu của Ngài là Đức Kitô, để mỗi người trong chúng ta
– dù đi hoang đàng – đều có khả năng trở thành một con người mới trong Đức
Kitô. Được đổi mới một cách thâm sâu trong hữu thể mình, chúng ta có thể tìm thấy
con đường về nhà Cha. Con đường ấy chính là tình yêu vô điều kiện của Thiên
Chúa đối với chúng ta.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 07/3
Thánh nữ Perpêtua
và Thánh nữ Pêlicita tử đạo
Đnl 4, 1.5-9; Mt 5,
17-19.
LỜI SUY NIỆM: “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ
Luật Môsê hoặc lời các ngôn ngôn sứ, Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là
để kiện toàn.”
Luật Môsê và lời các
ngôn sứ, đều phát xuất từ Chúa Cha, để dẫn đưa con người đi vào con đường Chân
Thiện Mỹ, nên Chúa Giêsu đã cho chúng ta biết: “Trước khi trời đất qua đi, thì
một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được
hoàn thành.” Nên những giáo huấn của Chúa Giêsu giúp cho các Lề Luật được hoàn
thiện hơn, mang tính chất và tinh thần yêu thương và tha thứ.
Lạy Chúa Giêsu. Xin
cho mỗi người trong chúng con luôn đặt tình yêu thương và tha thứ lên trên hết
mọi sự trong mọi hành động cũng như trong các lời nói, để chúng con cùng được
hưởng hạnh phúc ngay đời này cũng như ngày sau.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 07-03: Thánh
PERPÊTUA Và PHÊLIXIA
Tử đạo (thế kỷ III)
Perpêtua và Phêlixita,
cùng với các bạn chịu chết với các Ngài năm 203 tại Carthage, là những khuôn mặt
sống động đặc biệt trong số các thánh tử đạo vào các thế kỷ đầu. Chúng ta có được
những tường thuật chính xác về cuộc tử đạo của các Ngài nhờ vào tài liệu đương
thời, bao gồm những nhật ký của chính thánh Perpêtua, một trang sử của vị tử đạo
khác và một câu chuyện do nhân chứng đầu tiên, có lẽ là Tertulianô viết lại.
Dưới cuộc bách hại của
Septimô Sêvêrô. Một phụ nữ trẻ thuộc gia đình danh giá tên là Vibia Perpêtua đã
bị bắt cùng với hai thanh niên là Saturnunô và Secundôiô, với hai người nô lệ
là Revecatô và Phêlicitê. Tất cả đều đang học với một giáo dân tên là Saturô.
Thấy các học viên của mình bị bắt, Saturô cũng tự nộp mình để khỏi phải xa lìa
họ.
Cha của Perpêtua là một
người thờ ngẫu tượng nài nỉ con mình trung thành với ngoại giáo. nhưng chỉ vào
một cái bình, thánh nữ trả lời : - Thưa cha, người ta có thể gọi vật này bằng
cái tên nào khác hơn là cái bình không ? Đối với con cũng vậy con không thể cho
mình một cái tên nào khác ngoài danh hiệu là Kitô hữu.
Người cha liền lao vào
con như muốn móc mắt và ông đánh đập Perpêtua tàn nhẫn. Rồi ông rút lui. Nhiều
ngày sau thánh nữ không gặp lại ông. Trong những ngày đó Perpêtua cùng với các
bạn còn đang dự tòng đã được rửa tội.
Khi người ta dìm vào
nước, thánh nữ đã chỉ nguyện xin một lời này là: được sức mạnh để chịu đựng nên
các đau khổ của cuộc tử đạo. Bây giờ họ bị dồn chung vào một phòng chật hẹp tối
om. Đút lót tiền bạc, họ được rộng rãi hơn một chút, Perpêtua mẹ của một đứa bé
còn đang bú đã phải đau khổ nhiều vì xa con. Đứa bé kiệt sức. Người ta trả nó lại
cho mẹ và người mẹ vui sướng quên hết mọi đau đớn. Ngục tù đã trở nên cung diện
đối với Ngài. Các thi kiến thánh nữ được thấy, an ủi Ngài nhiều và nâng cao niềm
hy vọng của Ngài ngay khi còn ở trần gian này.
Người ta biết rằng:
các tù nhân sắp bị xét xử. Người cha của Perpêtua thất vọng. Ông đến thăm con
gái mình và thốt ra những lời van xin nghe muốn đứt ruột: - "Con ơi, hãy
thương mái tóc bạc của cha, hãy thương cha. Hãy nhớ tới đôi tay cha đây đã dưỡng
nuôi con. Hãy tưởng tượng tới mẹ con, anh em con, con của con nữa, không có con
nó sống sao được. Bỏ đi con, điều dốc quyết làm cho chúng ta mất tất cả".
Tất cả điều này thật
là độc dữ đối với Perpêtua. Thánh nữ nói:- Thưa cha, tại tòa án sẽ xẩy ra điều
Chúa muốn, bởi vì chúng ta không thuộc về mình.
Người cha còn cho người
đem đứa trẻ tới năn nỉ lần nữa :- Hãy thương đến con của con.
Trong khi đó các tù
nhân tuyên bố rằng họ đều sẵn sàng hy sinh tất cả cho Thiên Chúa. Họ bị giải tới
nhà tù gần hí trường, Perpêtua đã cầu nguyện ngày đêm cho một người em chết vì
ung thư. Trong một thị kiến Ngài đã thấy nó trong một nơi tối tăm, bây giờ lên
một nơi ngập đầy ánh sáng.
Phêlicitê hạ sinh một
đứa con trai. Khi Ngài rên xiết vì đau đớn, một người lính gác ngục chế nhạo
người rằng: - Nếu không chịu nổi đau đớn lúc này, làm sao cô chịu nổi các thú dữ
?
Phêlicitê trả lời: -
Hôm nay tôi khổ vì tôi nhưng khi tôi chết vì đạo, sẽ có một người khác trong
tôi chịu khổ cho tôi, bởi vì tôi chịu cực khổ vì Ngài.
Trong khi chờ đợi cái
chết độc dữ đã được dành sẵn, các tù nhân vẫn giữ được cái tính hài hước lành mạnh
và vui tươi của họ, thánh Perpêtua nói: - Còn sống chúng ta luôn vui tươi,
trong cuộc sống khác, chúng ta sẽ hân hoan mãi.
Ngày vui chơi đến, họ
phải diễn trò cho thiên hạ. Người cha của Perpêtua tàn héo vì sầu muộn, nhưng
thánh nữ luôn có thị kiến. Khi các thánh tử đạo tiến vào hí trường, các Ngài tỏ
vẻ vui tươi phấn khởi. Perpêtua thì ca hát. Trước mặt dân chúng, Ngài đã trả lời
quan tòa: - Ngài xét xử chúng tôi, nhưng Thiên Chúa xét xử Ngài.
Quan tòa truyền đánh
đòn các Ngài, nhưng các Ngài lại cảm thấy hạnh phúc vì được giống Chúa Kitô
thày mình. Thú dữ được thả ra, những người trẻ bị cắn xé, Perpêtua và Phêlicitê
bị lột áo. Các Ngài đòi lại và người ta chấp nhận cho các Ngài đặc ân này. Các
Ngài bị gói vào trong một cái lưới. Một con bò cái hung hãn xông vào Perpêtua,
hất tung Ngài lên trời, rớt xuống đất Ngài vẫn còn sống và Ngài cúi nhìn người
nữ tì Phêlicitê của mình đang nằm sõng sượt trên mặt đất, và giúp nàng chỗi dậy.
Dân chúng trong một lúc hết hung hăng đã xin trả tự do cho các vị tử đạo.
Perpêtua tin rằng: mình vừa thức dậy từ một cơn mơ. Phải thấy những vết thương
đã chịu, Ngài mới tin là sự thật, Ngài nói với Rusticus và em mình rằng: - Hãy
vững tin, đừng kinh ngạc vì những đau khổ của chúng tôi.
Đám dân chúng dễ bị
khích động và thất thường lại đòi giết những người này. Ngài hôn chuc bình an
và đưa thân cho lý hình. Người phải giết Perpêtua run rẩy, lưỡi gươm của anh ta
trật đường, làm bị thương bên sườn Ngài. Chính Perpêtua phải hướng dẫn tay của
lý hình và giúp đỡ để hắn đẩy mũi giáo vào cổ họng mình.
(daminhvn.net)
07 Tháng Ba
Dachau
Dachau: đó là một địa
danh mà dân Âu châu không bao giờ xóa bỏ khỏi ký ức của họ. Nơi tập trung và
sát hại hàng triệu người Do Thái dưới thời Ðức Quốc xã, Dachau vừa là hỏa ngục
của hận thù, độc ác nhưng cũng là khung trời rực sáng những vì sao của yêu thương,
tin tưởng.
Edmond Michelet,
văn sĩ Pháp bị giam tại đây và sau này trở thành bộ trưởng Tư Pháp, đã viết lại
ký sự của những ngày bị giam trong địa ngục Dachau. Ông kể lại rằng: mỗi buổi
sáng, các linh mục bị giam tù lén lút cử hành Thánh lễ. Các tù nhân Công giáo,
bất chấp mọi đe dọa đến mạng sống, chen chúc sát cánh bên nhau để tham dự Thánh
lễ.
Phẩm phục của linh
mục chủ tế chỉ là một mảnh áo tù rách rưới thảm thương. Cái tách uống nước được
dùng làm chén thánh, hộp thuốc ho được dùng làm bình đựng bánh lễ.
Sau Thánh lễ, một số
người được chia công tác mang Mình Thánh đến cho những người đang hấp hối được
giam riêng trong phòng đặc biệt... Edmond Michelet kể lại rằng: hình ảnh ông vẫn
luôn ghi nhớ đó là nụ cười rạng rỡ của những người đang tiến đến cõi chết.
Vào khoảng cuối năm
1944, một nghi lễ đặc biệt đã diễn ra ngay trong trại Dachau. Một phó tế người
Ðức, bị lao phổi, đang hấp hối... Các linh mục đang bị giam bèn nghĩ đến chuyện
phong chức linh mục cho thầy... Một vị giám mục cùng bị giam đã chấp thuận tiến
hành nghi thức. Người ta làm mọi cách để che mắt người lính canh. Một người Do
Thái đã chấp nhận chơi đàn vĩ cầm để đánh lạc hướng sự chú ý của công an, vị
giám mục người Pháp, trong bộ đồng phục rách rưới của tù nhân, đã phong chức
linh mục cho một chủng sinh người Ðức.
Vị tân linh mục đã
cử hành Thánh lễ đầu tiên ít ngày sau đó. Và đó cũng là Thánh lễ cuối cùng của
Ngài... Trong quyển nhật ký của Ngài, người ta đọc thấy hai chữ: Tình Yêu, Ðền
Bù...
Tình yêu mạnh hơn sự
chết. Chân lý này sáng ngời một cách mãnh liệt ngay trong những nơi mà hận thù
chết chóc ngự trị như luật tối thượng của cuộc sống. Hận thù càng dâng cao, chết
chóc càng đe dọa người ta càng thấy những tấm gương của hy sinh, xả kỷ và tin
tưởng.
Dạo tháng 6 năm 1989,
một số linh mục, giám mục người Ba Lan đã hành hương đến trại tập trung Dachau
để kỷ niện 50 năm ngày thế chiến thứ hai bùng nổ và nhất là để tưởng niệm gương
hy sinh của gần 3,000 linh mục thuộc 9 quốc tịch khác nhau bị giam giữ tại đây.
Trên ngôi mồ chôn lớn nhất, một Thánh lễ đã được cử hành không phải để gợi lại
hận thù, nhưng họ còn được mời gọi để chỉ thấy Yêu Thương và tha thứ giữa hận
thù.
Ðó cũng chính là lời mời
gọi của Ðức Kitô trong Thánh lễ mà Giáo hội cử hành mỗi ngày. Chúng ta không tưởng
niệm những độc ác dã man trong cái chết của Chúa, chúng ta không gợi lại hận
thù trong cuộc tử nạn của Ngài, nhưng chỉ nhìn thấy Yêu thương và tha thứ vô bờ
của Ngài. Ngài mời gọi chúng ta hãy chỉ nhìn thấy yêu thương và tha thứ giữa hận
thù, hãy múc lấy yêu thương và tha thứ để đáp trả lại hận thù...
(Lẽ Sống)
Lectio Divina: Mátthêu 5:17-19
Thứ Tư Tuần III Mùa Chay
1.
Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con,
Các lời tiên tri của Chúa nhắc nhở chúng con
Trong mùa và ngoài mùa
Về những nhiệm vụ của chúng con đối với Chúa
Và đối với tha nhân.
Khi các lời ấy làm phiền và gây khó chịu cho chúng con,
Xin Chúa để cho đó được là một sự xáo trộn thánh thiện
Khiến cho chúng con trăn trở, nóng lòng làm theo thánh ý Chúa
Và để đem lại công bình và tình yêu thương xung quanh chúng con.
Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
2.
Phúc Âm – Mátthêu 5:17-19
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Các con đừng tưởng Ta đến để hủy bỏ lề luật hay các tiên tri: Ta không đến để hủy bỏ, nhưng để kiện toàn. Vì Ta bảo thật các con: Cho dù trời đất có qua đi, thì một chấm, một phẩy trong bộ luật cũng không bỏ sót, cho
đến khi mọi sự hoàn thành.
Bởi vậy, ai hủy bỏ một trong những điều luật nhỏ mọn nhất, và dạy người khác làm như vậy, sẽ kể là người nhỏ nhất trong Nước Trời; trái lại, ai giữ và dạy người ta giữ những điều đó, sẽ được kể là người cao cả trong Nước Trời.”
3.
Suy Niệm
– Bài
Tin Mừng hôm nay (Mt 5:17-19) dạy cho chúng ta cách tuân giữ Lề Luật Chúa theo một cách cho thấy trong đó việc thực hành đầy đủ nó bao gồm những điều gì. Mátthêu đã viết để giúp cho các cộng đoàn người Do Thái cải đạo vượt qua được những lời phê phán của các người đồng hương đã buộc tội họ bằng cách nói rằng: “Quý vị là những người không chung
thủy với Luật Môisen”. Chính Chúa Giêsu cũng đã bị cáo buộc là không tuân giữ Lề Luật Thiên Chúa. Thánh sử Mátthêu đã có câu trả lời rõ ràng của Chúa Giêsu cho những kẻ chỉ trích Người. Do đó, ông đưa ra một số ánh sáng để giúp các cộng đoàn giải quyết vấn đề của họ.
– Sử dụng hình ảnh của đời sống thường nhật, với lời lẽ giản dị và thẳng thắn, Chúa Giêsu đã nói rằng sứ vụ của cộng đoàn, lý do để cho cộng đoàn tồn tại, phải là muối và là ánh sáng! Người đã ban cho một số lời khuyên về mỗi hình ảnh này. Tiếp theo sau đó là hai hoặc ba câu ngắn gọn của bài Tin Mừng hôm nay.
– Mt
5:17-18: Một chấm, một phẩy trong bộ Luật cũng không bỏ sót. Có một vài khuynh hướng khác nhau trong cộng đoàn các Kitô hữu tiên khởi. Một số người cho rằng không cần thiết phải tuân giữ lề luật trong Cựu Ước, bởi vì chúng ta được cứu rỗi nhờ lòng tin vào Chúa Giêsu mà không nhờ bởi việc tuân giữ lề luật (Rm 3:21-26). Một số người khác chấp nhận Đức Giêsu là Đấng Cứu Thế, nhưng họ đã không chấp nhận tinh thần phóng khoáng mà một số người trong cộng đoàn đã sống trong sự hiện diện của Chúa Giêsu. Họ cho rằng là người Do Thái, họ phải tiếp tục tuân giữ các lề luật của Cựu Ước (Cv 15:1-5). Nhưng cũng có những Kitô hữu sống quá tự do trong
Thần Khí Chúa, những kẻ không còn nhìn vào cuộc sống của Đức Giêsu Nagiarét, cũng chẳng lý gì đến Cựu Ước và thậm chí họ đã còn đi quá đà mà nói rằng: “Giêsu là đồ khốn kiếp!” (1Cr 12:3). Quan sát những căng thẳng này, thánh sử Mátthêu cố gắng tìm một sự quân bình giữa hai thái cực. Cộng đoàn phải là chỗ, nơi mà sự quân bình có
thể đạt được và được duy trì. Câu trả lời được Chúa Giêsu đưa ra cho những ai chỉ trích Người đã tiếp tục là thực tế cho các cộng đoàn: “Ta không đến để hủy bỏ lề luật, nhưng để kiện toàn nó!” Cộng đoàn không thể chống báng lại lề luật, cũng không thể sống khép kín cho riêng mình trong việc tuân giữ lề luật. Giống như Đức Giêsu, họ phải tiến lên, và cho thấy, trong sự thực hành, mục đích mà lề luật muốn đạt được trong đời sống của con người, đó là, trong việc thực hành hoàn hảo của tình yêu thương.
– Mt
5:18-19: Một chấm, một phẩy cũng không bỏ sót khỏi bộ Luật. Điều này dành cho những ai muốn dứt bỏ tất cả các lề luật mà Mátthêu nhắc lại bài dụ ngôn khác của Chúa Giêsu: “Bất cứ ai hủy bỏ một trong những điều luật nhỏ mọn nhất, và dạy người khác làm như vậy, sẽ kể là người nhỏ nhất trong Nước Trời; trái lại, ai giữ và dạy người ta giữ những điều đó, sẽ được kể là người cao cả trong Nước Trời.” Mối quan tâm lớn trong sách Tin Mừng Mátthêu cho thấy rằng Cựu Ước, Đức Giêsu Nagiarét và sự sống trong Thần Khí Chúa
thì không thể tách rời. Cả ba là một phần của cùng một dự án và duy nhất của Thiên Chúa và thông tri với chúng ta điều chắc chắn của đức tin: Thiên Chúa của ông Abraham
và bà Sara đang hiện hiện diện ở giữa cộng đoàn bởi lòng tin vào Đức Giêsu Nagiarét, Đấng sai Thần Khí của Người đến với chúng ta.
4.
Một vài câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
– Tôi
thấy lề luật và sống theo lề luật của Thiên Chúa như thế nào: như là một chân trời ánh sáng đang lớn dần hay là như một áp đặt giới hạn sự tự do của tôi?
– Ngày nay
chúng ta có thể làm được gì cho anh chị em chúng ta, những người xem mọi cuộc thảo luận loại này là lỗi thời và không thực tế? Chúng ta có thể học hỏi những gì từ họ?
5.
Lời nguyện kết
Giêrusalem hỡi, nào tôn vinh CHÚA!
Này Sion, hãy ca ngợi Thiên Chúa của ngươi!
Then cửa nhà ngươi, Chúa làm cho thêm chắc,
Con cái trong thành, Người giáng phúc thi ân.
(Tv 145:12-13)








Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét