Trang

Thứ Ba, 6 tháng 3, 2018

07-03-2018 : THỨ TƯ - TUẦN III MÙA CHAY


07/03/2018
Thứ tư tuần 3 Mùa Chay
Thánh nữ Perpêtua và thánh nữ Fêlicita, tử đạo.


* Khi b bt, ch Perpêtua còn là mt d tòng. Ch có mt cháu bé năm hai mươi hai tui. Còn ch Fêlicita thì mang thai và sinh con gái trong tù. Nhưng c hai không h t ra yếu đui khi tiến vào hí trường Carthagô ngày 7 tháng 3 năm 303. Tay nm tay, hai ch tiến v phía con bò cái hung d sp sa sát tế hai ch.

Bài Ðọc I: Ðnl 4, 1. 5-9
"Các ngươi hãy tuân giữ các giới răn và đem thực hành bằng việc làm".
Trích sách Ðệ Nhị Luật.
Môi-sen nói với dân chúng rằng: "Hỡi Israel, giờ đây hãy nghe các lề luật và huấn lệnh mà tôi dạy bảo các ngươi phải thực hành, để được sống và được vào chiếm hữu phần đất mà Chúa là Thiên Chúa cha ông các ngươi sẽ ban cho các ngươi. Các ngươi nên biết, tôi thừa lệnh Chúa là Thiên Chúa tôi mà truyền dạy cho các ngươi biết lề luật và huấn lệnh của Chúa, để các ngươi thi hành các điều ấy trong phần đất mà các ngươi chiếm hữu; các ngươi phải tuân giữ và thực hành, vì đó là sự khôn ngoan và sáng suốt của các ngươi trước mặt muôn dân, để khi nghe nói đến tất cả các lề luật ấy, họ nói: "Thật, dân tộc vĩ đại này là một dân khôn ngoan và sáng suốt". Không một dân tộc vĩ đại nào được các thần ở bên cạnh mình, như Chúa là Thiên Chúa chúng ta ở bên cạnh chúng ta khi chúng ta kêu cầu Người. Có dân tộc thời danh nào khác có lễ nghi, huấn lệnh công chính, và bộ luật như tôi trình bày trước mặt các ngươi hôm nay không?
"Vậy các ngươi hãy ý tứ và giữ mình. Trong suốt đời các ngươi, đừng quên và đừng để lòng xao lãng những điều các ngươi đã thấy. Hãy dạy cho con cháu các ngươi biết các điều ấy".
Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 147, 12-13. 15-16. 19-20
Ðáp: Giêrusalem hỡi, hãy ngợi khen Chúa (c. 12a).
Xướng: 1) Giêrusalem hỡi, hãy ngợi khen Chúa. Hãy ngợi khen Thiên Chúa của ngươi, hỡi Sion! vì Người giữ chặt các chốt cửa thành ngươi; Người đã chúc phúc cho con cái ngươi trong thành nội. - Ðáp.
2) Người đã sai lời Người xuống cõi trần ai, và lời Người lanh chai chạy rảo. Người khiến tuyết rơi như thể lông cừu, Người gieo rắc sương đông như tro bụi trắng. - Ðáp.
3) Người đã loan truyền lời Người cho Giacóp, những thánh chỉ và huấn lệnh Người cho Israel. Người đã không làm cho dân tộc nào như thế, Người đã không công bố cho họ các huấn lệnh của Người. - Ðáp.

Câu Xướng Trước Phúc Âm: Xh 33, 11
Chúa phán: "Ta không muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn năn sám hối và được sống".

Phúc Âm: Mt 5, 17-19
"Ai giữ và dạy người ta giữ, sẽ được kể là người cao cả trong Nước Trời".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con đừng tưởng Ta đến để huỷ bỏ lề luật hay các tiên tri: Ta không đến để huỷ bỏ, nhưng để kiện toàn. Vì Ta bảo thật các con: Cho dù trời đất có qua đi, thì một chấm, một phẩy trong bộ luật cũng không bỏ sót, cho đến khi mọi sự hoàn thành. Bởi vậy, ai huỷ bỏ một trong những điều luật nhỏ mọn nhất, và dạy người khác làm như vậy, sẽ kể là người nhỏ nhất trong Nước Trời; trái lại, ai giữ và dạy người ta giữ những điều đó, sẽ được kể là người cao cả trong Nước Trời".
Ðó là lời Chúa.


Suy Niệm: Luật Vĩnh Viễn
Có một tín hữu nọ đi tới một quán ăn, anh biết quán ăn có nhiều món cá lạ, nhưng là ngày thứ sáu buộc phải kiêng thịt mà trong lòng thì lại thích ăn thịt. Vì thế, trước hết anh gọi những món cá mà anh biết chắc chắn chẳng bao giờ có, anh nói: "Cho tôi dĩa cá sấu; cho tôi dĩa cá voi..." Chủ quán trả lời: "Không có. Không có". Thế rồi anh ta tự nhủ: "Lạy Chúa, Chúa biết cho con, con đã làm hết sức, đó là con đã gọi nhiều thứ cá mà chẳng có. Thôi, con đành phải gọi một tô phở bò tái mà ăn trong ngày thứ sáu kiêng thịt vậy". Cầu nguyện xong, anh thi hành liền, anh tự tạo ra những lý do, những hoàn cảnh để khỏi phải bị lỗi luật Chúa.
Anh chị em thân mến!
Nếu không có lòng mến Chúa thật thì con người sẽ tạo ra trăm phương nghìn cách để an ủi mình và chuẩn cho mình khỏi phải tuân giữ luật Chúa, giải thích Lời Chúa theo sở thích riêng tư. Bài Tin Mừng hôm nay nhắc nhở chúng ta hãy sống trung thành với Luật Chúa cho đến cùng.
Vào thời Chúa Giêsu, các giới lãnh đạo tôn giáo dân Do thái là những người biệt phái, những người Pharisiêu. Họ là những kẻ muốn bảo tồn luật Chúa trong lời dạy của Môisê và các tiên tri. Nhưng những thay đổi trong lịch sử đặt ra những vấn nạn mới và thôi thúc họ phải giải thích áp dụng luật Chúa vào hoàn cảnh mới. Tinh thần ham danh lợi, vụ hình thức đã làm cho họ lạc đường, đến nỗi bị Chúa Giêsu quở trách là những kẻ giả hình giống như những cái mả tô vôi. Họ hăng say buộc kẻ khác tuân giữ những truyền thống của con người, của tiền nhân để lại mà bỏ quên luật Chúa.
Khi giải thích lại những lời dạy của Môisê và các tiên tri, Chúa Giêsu lưu ý các môn đệ là Ngài không đến để hủy bỏ lề luật, nhưng là để kiện toàn lề luật. Cần tuân giữ luật Chúa với tinh thần mới, tinh thần của chính Ngài trao ban cho các môn đệ. Chúa Giêsu đã kêu gọi bằng một sự nghiêm chỉnh dấn thân của mọi đồ đệ để sống trọn vẹn sứ điệp của Ngài: "Ai hủy bỏ một trong những điều luật nhỏ mọn nhất và dạy người khác làm như vậy sẽ là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời".
Qua mọi thời đại, Giáo Hội không ngừng kêu gọi những con cái mình kiểm điểm lại đời sống mình để canh tân nếp sống mỗi ngày một tốt đẹp hơn. Chúng ta hãy lắng nghe những lời sau đây của Ðức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê nguyễn Văn Thuận, tác giả tập sách "Ðường Hy Vọng":
Ngôi Lời đã nhập thể và Ðức Chúa Cha đã phán: "Ðây là Con Ta yêu dấu và đẹp lòng Ta mọi đàng. Các ngươi hãy nghe lời Ngài". Ngài là sự sống, con chỉ sống bằng tinh thần của Người. Người là sự thật, con chỉ tìm lời dạy của Người. Người là đường, con chỉ bước theo chân Người.
Có thứ công giáo vụ lợi, có thứ công giáo lý lịch, có thứ công giáo xu thời, có thứ công giáo danh dự. Chúa chỉ chấp nhận những phần Công giáo trăm phần trăm, hạng công giáo vô điều kiện, đó là họ đã bỏ mọi sự mà theo Ngài.
Hội thánh có nhiều khuyết điểm và gương xấu, nhưng Hội Thánh có lời hứa của Chúa. Hội thánh là một phép lạ liên lỉ. Tuy nhiên, đừng vì thế mà phơi bày những khuyết điểm và gương xấu cho mọi người, cũng đừng vì đó mà tha hồ làm gương xấu để Chúa làm phép lạ mỗi ngày.
Lời Chúa không bao giờ qua đi, Hội thánh Chúa sẽ vượt qua mọi thử thách, mỗi người Kitô hữu chúng ta hãy nhất quyết sống trung thành đến cùng với ơn gọi Kitô hữu của mình.
Lạy Chúa, trong những ngày canh tân đời sống của Mùa Chay, xin Chúa thương ban cho con một ý chí mạnh mẽ, một niềm tin xác tín sâu xa và nhất là xin Chúa ban cho con ơn gọi Chúa ban. Amen.
Veritas Asia



LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Tư Tuần III MC
Bài đọcDeut 4:1, 5-9; Mt 5:17-19.

GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Lề Luật của Thiên Chúa bảo vệ đời sống con người.
Con người khó chịu khi phải tuân giữ luật lệ, vì nó ngăn cản không cho con người làm những gì họ muốn làm. Họ coi luật lệ như là một chướng ngại, giới hạn tự do của con người. Nhưng luật lệ tốt lành được làm ra là để bảo vệ con người: chính đương sự, môi trường sống, và những người chung quanh. Lề Luật được ví như hàng rào giữ con người khỏi bước ra ngòai phạm vi giới hạn; vì nếu bất tuân bước ra ngòai, con người sẽ phải lãnh nhận thiệt hại và ngay cả cái chết. Các Bài Đọc hôm nay xoay quanh những lợi ích của Lề Luật trong cuộc sống con người. Trong Bài Đọc I, Sách Đệ Nhị Luật xác tín Lề Luật là kho tàng khôn ngoan của Thiên Chúa, vì nó giúp con người đạt mọi điều tốt lành và tránh được mọi điều nguy hiểm. Trong Phúc Âm, nhiều người nghĩ Chúa Giêsu đến để bãi bỏ Lề Luật Thiên Chúa ban qua Moses và các ngôn sứ; nhưng Chúa Giêsu tuyên bố: “Ngài đến để kiện tòan Lề Luật.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Phải học biết và thực hành Lề Luật của Thiên Chúa.
1.1/ Lề Luật là kho tàng vô giá vì phát xuất từ Thiên Chúa: Người Do-thái hết sức hãnh diện về Lề Luật, và họ có lý do để làm như thế: vì nó phát xuất từ Thiên Chúa. Có ai hiểu biết sản phẩm hơn người làm ra nó? Thiên Chúa không những tạo dựng nên con người, mà còn tất cả môi trường sống chung quanh con người. Ngài biết con người tưởng nghĩ gì, thích muốn gì, và thích làm gì. Ngài biết điều gì tốt cũng như điều xấu cho con người, con người không biết như vậy nếu không chịu học hỏi. Vì thế, Ngài ban cho con người Lề Luật để con người thi hành để đạt được điều tốt và tránh điều xấu. Còn ai là người khôn ngoan hơn, xứng đáng hơn, để ban hành những Lề Luật này cho con người hơn Thiên Chúa? Đó là lý do Ông Moses hỏi dân: “Có dân tộc vĩ đại nào được những thánh chỉ và quyết định công minh, như tất cả Lề Luật mà hôm nay tôi đưa ra trước mặt anh em?”
1.2/ Thi hành Lề Luật bảo đảm mọi kết quả tốt đẹp cho cuộc sống: Lề Luật Thiên Chúa ban ra là để thi hành, chứ không phải chỉ để đóng khung tôn kính. Ông Moses truyền cho dân: “Hỡi Israel, hãy nghe những thánh chỉ và quyết định tôi dạy cho anh em, để anh em đem ra thực hành. Như vậy anh em sẽ được sống và sẽ được vào chiếm hữu miền đất mà Đức Chúa, Thiên Chúa của cha ông anh em, ban cho anh em.”
Vi phạm Lề Luật hay không chịu thi hành là sẽ phải chấp nhận mọi thiệt hại và ngay cả cái chết. Ông Moses cũng cảnh cáo dân: “Nhưng anh em hãy ý tứ và cẩn thận giữ mình đừng quên những điều mắt anh em đã thấy, và suốt đời, đừng để cho những điều ấy ra khỏi lòng anh em; trái lại, anh em hãy dạy cho con cháu anh em biết.”
2/ Phúc Âm: Chúa Giêsu đến để kiện tòan Lề Luật.
2.1/ Người Do-thái tưởng Chúa Giêsu đến bãi bỏ Lề Luật: Các cuộc tranh luận của Chúa Giêsu và người Do-thái thường xoay quanh các vấn đề của Lề Luật: thanh tẩy, giữ ngày Sabbath, ăn chay, cầu nguyện, và làm các việc lành phúc đức. Nhiều người trong họ nghĩ Chúa Giêsu đến để bãi bỏ Lề Luật và dạy dân chúng khinh thường Lề Luật. Tuy nhiên, trong tất cả trường hợp, Chúa Giêsu muốn giúp họ sửa sai những quan niệm và áp dụng của họ về Lề Luật:
- Người phân biệt giữa Lề Luật của Thiên Chúa và của con người: “Các ông khéo lấy Lề Luật của các ông để vô hiệu hóa các giới răn của Thiên Chúa.” Ví dụ: Giới luật thứ bốn trong Thập Giới truyền phải thảo hiếu cha mẹ bằng cách phải phụng dưỡng các ngài. Các kinh-sư và biệt-phái dạy: "Người nào nói với cha với mẹ rằng: những gì con có để giúp cha mẹ đều là "coban" nghĩa là lễ phẩm đã dâng cho Chúa" rồi, và các ông không để cho người ấy làm gì để giúp cha mẹ nữa” (Mk 7:11-12). Con người có bổn phận phải giữ các Luật của Thiên Chúa; họ có thể từ chối không giữ luật của con người nếu những luật này ngược lại với những gì Thiên Chúa dạy.
- Người phân biệt giữa tinh thần của Lề Luật và cách áp dụng Lề Luật: “Lề Luật làm ra vì con người chứ không phải con người cho Lề Luật” (Mk 2:27). Ví dụ: Ngày Sabbath làm ra vì con người; vì thế, chữa bệnh trong ngày Sabbath là điều được phép làm. Chính các kinh-sư và biệt-phái cũng làm như thế, khi họ kéo các con vật của họ rơi vào hố trong ngày đó; thế mà họ lại khó chịu khi thấy Chúa Giêsu chữa bệnh trong ngày Sabbath (Mt 12:1-12).
- Để chứng minh sự hiểu biết sai của họ về Luật thanh tẩy, Người phân biệt cái nhơ bẩn bên ngòai và sự ô uế trong tâm hồn: "Bất cứ cái gì từ bên ngoài vào trong con người, thì không thể làm cho con người ra ô uế, bởi vì nó không đi vào lòng, nhưng vào bụng người ta, rồi bị thải ra ngoài?" Như vậy là Người tuyên bố mọi thức ăn đều thanh sạch. "Cái gì từ trong con người xuất ra, cái đó mới làm cho con người ra ô uế. Vì từ bên trong, từ lòng người, phát xuất những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng. Tất cả những điều xấu xa đó, đều từ bên trong xuất ra, và làm cho con người ra ô uế" (Mk 7:18-23).
2.2/ Chúa Giêsu đến để kiện tòan Lề Luật: Để sửa sai quan niệm của họ về Ngài, Chúa Giêsu tuyên bố rõ ràng: "Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Moses hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn. Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành.” Chúa Giêsu làm gì để kiện tòan Lề Luật? Chương 5 của Matthew chứa đầy những giáo lý tòan hảo của Chúa Giêsu trên Lề Luật; ví dụ:
- Khi Ngài dạy phải thanh sạch ngay từ trong tâm hồn: "Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Chớ ngoại tình. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi” (Mt 5:27-28).
- Khi Ngài dạy các môn đệ phải yêu thương kẻ thù: “Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao? Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao? Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5:46-48).
- Khi Ngài dạy bán hết gia tài và phân phát cho người nghèo khó: "Nếu anh muốn nên hoàn thiện, thì hãy đi bán tài sản của anh và đem cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi" (Mt 19:21).
- Khi Ngài cầu xin cho các môn đệ được hiệp nhất nên một như Cha Ngài và Ngài là một:
“Con ở trong họ và Cha ở trong con, để họ được hoàn toàn nên một; như vậy, thế gian sẽ nhận biết là chính Cha đã sai con và đã yêu thương họ như đã yêu thương con” (Jn 17:23).
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Lề Luật của Thiên Chúa ban là cho sự thiện hảo của con người. Chúng ta phải biết quí trọng và mang ra thực hành trong cuộc sống để đạt lợi ích cho cá nhân, gia đình, và xã hội.
- Làm theo những gì Chúa Giêsu dạy là tiến trình nên trọn lành và tránh các tội. Không một thần minh hay con người nào trong vũ trụ này dạy chúng ta cách tốt đẹp hơn Ngài.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.

07/03/2018
THỨ TƯ TUẦN 3 MC
Th. Pe-pê-tu-a và Phê-li-xi-ta tử đạo
Mt 5,17-19

KIỆN TOÀN CHỨ KHÔNG PHÁ ĐỔ

“Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ luật Mô-sê và các ngôn sứ. Thầy đến không phải để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn.” (Mt 5,17)

Suy niệm: Trong các sách Tin Mừng, chúng ta gặp rất nhiều đoạn thuật lại Đức Giê-su chống lại các luật sĩ nhất là về tinh thần nệ luật của họ. Biết bao lần Chúa đã nói những lời mạnh mẽ quyết liệt để phản đối việc họ dạy và giữ luật cách chật hẹp cứng nhắc và nhất là thiếu một tấm lòng. Ngài làm thế không phải là để phá đổ những điều Mô-sê và các ngôn sứ rao giảng, mà chính là Ngài đang bảo vệ để Lời của Thiên Chúa được thực hiện đến từng chi tiết nhỏ nhất và ở mức độ cao nhất. Bạn cứ suy gẫm lại những điều các tiên tri tiên báo đã ứng nghiệm thế nào trong cuộc khổ nạn của Ngài thì rõ. Ngài chỉ coi sứ mạng của mình là hoàn tất khi tất cả “những lời Kinh Thánh được nên trọn”. Tân Ước là kết quả của việc kiện toàn luật Mô-sê được thực hiện nơi Ngài.

Mời Bạn: Trước những vấn đề và những thách đố đang nổi lên trong cuộc sống gia đình cũng như xã hội, bạn đã kiện toàn chúng theo tinh thần của Tin Mừng thế nào? Hay bạn phá đổ chúng bằng những bất trung, mâu thuẫn, thù hiềm, bất công?

Chia sẻ: Sống công bằng và bác ái là đòi hỏi cấp thiết của Tin Mừng. Tôi sẽ làm gì để xây dựng và kiện toàn tinh thần ấy trong gia đình, và giáo xứ tôi trong Mùa Chay này?

Sống Lời Chúa: Nỗ lực sống công bằng bác ái, sống theo lương tâm công giáo như giáo huấn của Giáo Hội.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, con đang sống trong trần thế, xin giúp con biết sống như Chúa: luôn tìm cách xây dựng, kiện toàn chứ không phá đổ! Amen.
(5 phút Lời Chúa)


Kin toàn (7.3.2018 – Th tư Tun 3 Mùa Chay)
Khi tránh được thói n lut, cng nhc bám vào mt ch, ta có th gi lut như cách biu l hn nhiên tình yêu vi Chúa và tha nhân. 


Suy nim:
Vào thời Tin Mừng Mátthêu được viết, các người Do thái thuộc Hội Đường
thường chỉ trích các người Do thái đã tin vào Đức Giêsu Kitô,
coi họ như những người đã bỏ Luật Môsê, bỏ cái cốt lõi của Do thái giáo.
Đức Giêsu của Mátthêu đã bác bỏ lối hiểu sai này.
“Thầy không đến để bãi bỏ, nhưng để kiện toàn” (c. 17).
Kiện toàn là đưa Luật Môsê đến chỗ thành tựu, hoàn hảo,
bởi lẽ nó có những hạn chế, bất toàn,
do Thiên Chúa phải nương theo trình độ lúc đó của Dân Ngài.
Kiện toàn là giải thích lại Luật Môsê theo đúng ý Thiên Chúa.
Chẳng ai biết Ý Thiên Chúa Cha bằng Con của Ngài là Đức Giêsu Kitô.
Hơn ai hết, Đức Giêsu có quyền nói lên ý nghĩa mới mẻ của Lề Luật.
Có một dòng chảy liên tục trong khoa sư phạm của Thiên Chúa.
Ngài huấn luyện Dân Ngài qua Môsê và các ngôn sứ trong lịch sử.
Đỉnh cao nhất là Đức Giêsu, Đấng vén mở trọn vẹn ý định của Thiên Chúa.
Đức Giêsu không phá những công trình đi trước, ngài kiện toàn.
Lời giáo huấn của Ngài vừa liên tục với,
vừa vượt qua Giao Ước thứ nhất còn khiếm khuyết.
Vượt qua về chiều rộng,
khi Ngài mời ta đi xa hơn chuyện không được giết người,
mà còn không được có hành vi, lời nói giận ghét anh em (Mt 5, 22).
Vượt qua về chiều sâu,
khi Ngài đòi ta không được giữ Luật kiểu giả hình bên ngoài,
nhưng phải khởi đi từ trái tim, từ cái tâm bên trong (cc. 27-28),
khi Ngài đưa ra những đòi hỏi tận căn trước đây chưa hề có
về việc chẳng những không được trả thù mà còn yêu kẻ thù (cc. 38-48).
Mọi lề luật đều qui về điều răn chính yếu là yêu thương.
Phải yêu như Cha trên trời mới trở thành con cái Cha (c. 45).
Đức Giêsu mời chúng ta nghiêm túc giữ Luật Môsê đã được Ngài kiện toàn.
Luật ấy là lời giáo huấn của Ngài mà các môn đệ đã nghe.
Con người thời nay thích tự do nên dị ứng với luật lệ.
Nhưng giữ luật không phải là chuyện của nô lệ hay trẻ con.
Khi tránh được thói nệ luật, cứng nhắc bám vào mặt chữ,
ta có thể giữ luật như cách biểu lộ hồn nhiên tình yêu với Chúa và tha nhân.
Trung tín với những đòi hỏi nhỏ bé của các điều răn chỉ vì yêu,
và “dạy người ta mọi điều Thầy đã truyền cho anh em” (Mt 28, 20),
đó là con đường dẫn đến hạnh phúc mai sau cho người môn đệ.
Cầu nguyn:

Lạy Chúa Giêsu,
ai trong chúng con cũng thích tự do,
nhưng mặt khác chúng con thấy mình dễ bị nô lệ.
Có nhiều xiềng xích do chính chúng con tạo ra.

Xin giúp chúng con được tự do thực sự:
tự do trước những đòi hỏi của thân xác,
tự do trước đam mê của trái tim,
tự do trước những thành kiến của trí tuệ.

Xin giải thoát chúng con khỏi cái tôi ích kỷ,
để dễ nhận ra những đòi hỏi tế nhị của Chúa,
để nhạy cảm trước nhu cầu bé nhỏ của anh em.

Lạy Chúa Giêsu,
xin cho chúng con được tự do như Chúa.
Chúa tự do trước những ràng buộc hẹp hòi,
khi Chúa đồng bàn với người tội lỗi
và chữa bệnh ngày Sabát.
Chúa tự do trước những thế lực đang ngăm đe,
khi Chúa không ngần ngại nói sự thật.
Chúa tự do trước khổ đau, nhục nhã và cái chết,
vì Chúa yêu mến Cha và nhân loại đến cùng.

Xin cho chúng con đôi cánh của tình yêu hiến dâng,
để chúng con được tự do bay cao.

Lm Antôn Nguyn Cao Siêu, SJ


Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
7 THÁNG BA
Tình Yêu Thiên Chúa Là Tình Yêu Vô Giới Hạn
Tất cả chúng ta đều rất quen thuộc với dụ ngôn Người Con Đi Hoang. Dụ ngôn này nói lên sự thật về mối quan hệ giữa Thiên Chúa và con người. Đây là một câu chuyện không thể nào quên – một câu chuyện đánh động chúng ta hết sức sâu sắc.
Trong Thông Điệp Dives in misericordia, cũng như trong Tông Huấn Reconciliatio et paenitentia, dụ ngôn này trở thành một điểm qui chiếu nòng cốt của các giáo huấn cho Giáo Hội hôm nay. Những giáo huấn ấy nêu bật một điểm luôn luôn có tầm hết sức quan trọng trong toàn bộ sứ điệp Tin Mừng: việc con người hoán cải và trở về với Thiên Chúa. Theo Thánh Phao-lô, trở về có nghĩa là trở nên một tạo vật mới trong Đức Kitô. Thiên Chúa, giống như người cha trong dụ ngôn, niềm nở tiếp đón tất cả những con trai con gái đi hoang của Ngài. Vì thế, khi một người được sinh lại trong Đức Kitô, người ấy trở thành một con người mới.
Chúa Cha đã trao ban cho chúng ta Con Một Yêu Dấu của Ngài là Đức Kitô, để mỗi người trong chúng ta – dù đi hoang đàng – đều có khả năng trở thành một con người mới trong Đức Kitô. Được đổi mới một cách thâm sâu trong hữu thể mình, chúng ta có thể tìm thấy con đường về nhà Cha. Con đường ấy chính là tình yêu vô điều kiện của Thiên Chúa đối với chúng ta.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II



Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 07/3
Thánh nữ Perpêtua và Thánh nữ Pêlicita tử đạo
Đnl 4, 1.5-9; Mt 5, 17-19.

LỜI SUY NIỆM: “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Môsê hoặc lời các ngôn ngôn sứ, Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn.”
Luật Môsê và lời các ngôn sứ, đều phát xuất từ Chúa Cha, để dẫn đưa con người đi vào con đường Chân Thiện Mỹ, nên Chúa Giêsu đã cho chúng ta biết: “Trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành.” Nên những giáo huấn của Chúa Giêsu giúp cho các Lề Luật được hoàn thiện hơn, mang tính chất và tinh thần yêu thương và tha thứ.
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho mỗi người trong chúng con luôn đặt tình yêu thương và tha thứ lên trên hết mọi sự trong mọi hành động cũng như trong các lời nói, để chúng con cùng được hưởng  hạnh phúc ngay đời này cũng như ngày sau.
Mạnh Phương



Gương Thánh Nhân
Ngày 07-03: Thánh PERPÊTUA Và PHÊLIXIA
Tử đạo (thế kỷ III)

Perpêtua và Phêlixita, cùng với các bạn chịu chết với các Ngài năm 203 tại Carthage, là những khuôn mặt sống động đặc biệt trong số các thánh tử đạo vào các thế kỷ đầu. Chúng ta có được những tường thuật chính xác về cuộc tử đạo của các Ngài nhờ vào tài liệu đương thời, bao gồm những nhật ký của chính thánh Perpêtua, một trang sử của vị tử đạo khác và một câu chuyện do nhân chứng đầu tiên, có lẽ là Tertulianô viết lại.
Dưới cuộc bách hại của Septimô Sêvêrô. Một phụ nữ trẻ thuộc gia đình danh giá tên là Vibia Perpêtua đã bị bắt cùng với hai thanh niên là Saturnunô và Secundôiô, với hai người nô lệ là Revecatô và Phêlicitê. Tất cả đều đang học với một giáo dân tên là Saturô. Thấy các học viên của mình bị bắt, Saturô cũng tự nộp mình để khỏi phải xa lìa họ.
Cha của Perpêtua là một người thờ ngẫu tượng nài nỉ con mình trung thành với ngoại giáo. nhưng chỉ vào một cái bình, thánh nữ trả lời : - Thưa cha, người ta có thể gọi vật này bằng cái tên nào khác hơn là cái bình không ? Đối với con cũng vậy con không thể cho mình một cái tên nào khác ngoài danh hiệu là Kitô hữu.
Người cha liền lao vào con như muốn móc mắt và ông đánh đập Perpêtua tàn nhẫn. Rồi ông rút lui. Nhiều ngày sau thánh nữ không gặp lại ông. Trong những ngày đó Perpêtua cùng với các bạn còn đang dự tòng đã được rửa tội.
Khi người ta dìm vào nước, thánh nữ đã chỉ nguyện xin một lời này là: được sức mạnh để chịu đựng nên các đau khổ của cuộc tử đạo. Bây giờ họ bị dồn chung vào một phòng chật hẹp tối om. Đút lót tiền bạc, họ được rộng rãi hơn một chút, Perpêtua mẹ của một đứa bé còn đang bú đã phải đau khổ nhiều vì xa con. Đứa bé kiệt sức. Người ta trả nó lại cho mẹ và người mẹ vui sướng quên hết mọi đau đớn. Ngục tù đã trở nên cung diện đối với Ngài. Các thi kiến thánh nữ được thấy, an ủi Ngài nhiều và nâng cao niềm hy vọng của Ngài ngay khi còn ở trần gian này.
Người ta biết rằng: các tù nhân sắp bị xét xử. Người cha của Perpêtua thất vọng. Ông đến thăm con gái mình và thốt ra những lời van xin nghe muốn đứt ruột: - "Con ơi, hãy thương mái tóc bạc của cha, hãy thương cha. Hãy nhớ tới đôi tay cha đây đã dưỡng nuôi con. Hãy tưởng tượng tới mẹ con, anh em con, con của con nữa, không có con nó sống sao được. Bỏ đi con, điều dốc quyết làm cho chúng ta mất tất cả".
Tất cả điều này thật là độc dữ đối với Perpêtua. Thánh nữ nói:- Thưa cha, tại tòa án sẽ xẩy ra điều Chúa muốn, bởi vì chúng ta không thuộc về mình.
Người cha còn cho người đem đứa trẻ tới năn nỉ lần nữa :- Hãy thương đến con của con.
Trong khi đó các tù nhân tuyên bố rằng họ đều sẵn sàng hy sinh tất cả cho Thiên Chúa. Họ bị giải tới nhà tù gần hí trường, Perpêtua đã cầu nguyện ngày đêm cho một người em chết vì ung thư. Trong một thị kiến Ngài đã thấy nó trong một nơi tối tăm, bây giờ lên một nơi ngập đầy ánh sáng.
Phêlicitê hạ sinh một đứa con trai. Khi Ngài rên xiết vì đau đớn, một người lính gác ngục chế nhạo người rằng: - Nếu không chịu nổi đau đớn lúc này, làm sao cô chịu nổi các thú dữ ?
Phêlicitê trả lời: - Hôm nay tôi khổ vì tôi nhưng khi tôi chết vì đạo, sẽ có một người khác trong tôi chịu khổ cho tôi, bởi vì tôi chịu cực khổ vì Ngài.
Trong khi chờ đợi cái chết độc dữ đã được dành sẵn, các tù nhân vẫn giữ được cái tính hài hước lành mạnh và vui tươi của họ, thánh Perpêtua nói: - Còn sống chúng ta luôn vui tươi, trong cuộc sống khác, chúng ta sẽ hân hoan mãi.
Ngày vui chơi đến, họ phải diễn trò cho thiên hạ. Người cha của Perpêtua tàn héo vì sầu muộn, nhưng thánh nữ luôn có thị kiến. Khi các thánh tử đạo tiến vào hí trường, các Ngài tỏ vẻ vui tươi phấn khởi. Perpêtua thì ca hát. Trước mặt dân chúng, Ngài đã trả lời quan tòa: - Ngài xét xử chúng tôi, nhưng Thiên Chúa xét xử Ngài.
Quan tòa truyền đánh đòn các Ngài, nhưng các Ngài lại cảm thấy hạnh phúc vì được giống Chúa Kitô thày mình. Thú dữ được thả ra, những người trẻ bị cắn xé, Perpêtua và Phêlicitê bị lột áo. Các Ngài đòi lại và người ta chấp nhận cho các Ngài đặc ân này. Các Ngài bị gói vào trong một cái lưới. Một con bò cái hung hãn xông vào Perpêtua, hất tung Ngài lên trời, rớt xuống đất Ngài vẫn còn sống và Ngài cúi nhìn người nữ tì Phêlicitê của mình đang nằm sõng sượt trên mặt đất, và giúp nàng chỗi dậy. Dân chúng trong một lúc hết hung hăng đã xin trả tự do cho các vị tử đạo. Perpêtua tin rằng: mình vừa thức dậy từ một cơn mơ. Phải thấy những vết thương đã chịu, Ngài mới tin là sự thật, Ngài nói với Rusticus và em mình rằng: - Hãy vững tin, đừng kinh ngạc vì những đau khổ của chúng tôi.
Đám dân chúng dễ bị khích động và thất thường lại đòi giết những người này. Ngài hôn chuc bình an và đưa thân cho lý hình. Người phải giết Perpêtua run rẩy, lưỡi gươm của anh ta trật đường, làm bị thương bên sườn Ngài. Chính Perpêtua phải hướng dẫn tay của lý hình và giúp đỡ để hắn đẩy mũi giáo vào cổ họng mình.
(daminhvn.net)


07 Tháng Ba
Dachau
Dachau: đó là một địa danh mà dân Âu châu không bao giờ xóa bỏ khỏi ký ức của họ. Nơi tập trung và sát hại hàng triệu người Do Thái dưới thời Ðức Quốc xã, Dachau vừa là hỏa ngục của hận thù, độc ác nhưng cũng là khung trời rực sáng những vì sao của yêu thương, tin tưởng.
Edmond Michelet, văn sĩ Pháp bị giam tại đây và sau này trở thành bộ trưởng Tư Pháp, đã viết lại ký sự của những ngày bị giam trong địa ngục Dachau. Ông kể lại rằng: mỗi buổi sáng, các linh mục bị giam tù lén lút cử hành Thánh lễ. Các tù nhân Công giáo, bất chấp mọi đe dọa đến mạng sống, chen chúc sát cánh bên nhau để tham dự Thánh lễ.
Phẩm phục của linh mục chủ tế chỉ là một mảnh áo tù rách rưới thảm thương. Cái tách uống nước được dùng làm chén thánh, hộp thuốc ho được dùng làm bình đựng bánh lễ.
Sau Thánh lễ, một số người được chia công tác mang Mình Thánh đến cho những người đang hấp hối được giam riêng trong phòng đặc biệt... Edmond Michelet kể lại rằng: hình ảnh ông vẫn luôn ghi nhớ đó là nụ cười rạng rỡ của những người đang tiến đến cõi chết.
Vào khoảng cuối năm 1944, một nghi lễ đặc biệt đã diễn ra ngay trong trại Dachau. Một phó tế người Ðức, bị lao phổi, đang hấp hối... Các linh mục đang bị giam bèn nghĩ đến chuyện phong chức linh mục cho thầy... Một vị giám mục cùng bị giam đã chấp thuận tiến hành nghi thức. Người ta làm mọi cách để che mắt người lính canh. Một người Do Thái đã chấp nhận chơi đàn vĩ cầm để đánh lạc hướng sự chú ý của công an, vị giám mục người Pháp, trong bộ đồng phục rách rưới của tù nhân, đã phong chức linh mục cho một chủng sinh người Ðức.
Vị tân linh mục đã cử hành Thánh lễ đầu tiên ít ngày sau đó. Và đó cũng là Thánh lễ cuối cùng của Ngài... Trong quyển nhật ký của Ngài, người ta đọc thấy hai chữ: Tình Yêu, Ðền Bù...
Tình yêu mạnh hơn sự chết. Chân lý này sáng ngời một cách mãnh liệt ngay trong những nơi mà hận thù chết chóc ngự trị như luật tối thượng của cuộc sống. Hận thù càng dâng cao, chết chóc càng đe dọa người ta càng thấy những tấm gương của hy sinh, xả kỷ và tin tưởng.
Dạo tháng 6 năm 1989, một số linh mục, giám mục người Ba Lan đã hành hương đến trại tập trung Dachau để kỷ niện 50 năm ngày thế chiến thứ hai bùng nổ và nhất là để tưởng niệm gương hy sinh của gần 3,000 linh mục thuộc 9 quốc tịch khác nhau bị giam giữ tại đây. Trên ngôi mồ chôn lớn nhất, một Thánh lễ đã được cử hành không phải để gợi lại hận thù, nhưng họ còn được mời gọi để chỉ thấy Yêu Thương và tha thứ giữa hận thù.
Ðó cũng chính là lời mời gọi của Ðức Kitô trong Thánh lễ mà Giáo hội cử hành mỗi ngày. Chúng ta không tưởng niệm những độc ác dã man trong cái chết của Chúa, chúng ta không gợi lại hận thù trong cuộc tử nạn của Ngài, nhưng chỉ nhìn thấy Yêu thương và tha thứ vô bờ của Ngài. Ngài mời gọi chúng ta hãy chỉ nhìn thấy yêu thương và tha thứ giữa hận thù, hãy múc lấy yêu thương và tha thứ để đáp trả lại hận thù...
(Lẽ Sống)


Lectio Divina: Mátthêu 5:17-19
Th Tư 7 Tháng Ba, 2018
Th Tư Tun III Mùa Chay       
                         

1.  Li nguyn m đu

Ly Chúa là Thiên Chúa chúng con,
Các li tiên tri ca Chúa nhc nh chúng con
Trong mùa và ngoài mùa
V nhng nhim v ca chúng con đi vi Chúa
Và đi vi tha nhân.
Khi các li y làm phin và gây khó chu cho chúng con,
Xin Chúa đ cho đó được là mt s xáo trn thánh thin
Khiến cho chúng con trăn tr, nóng lòng làm theo thánh ý Chúa
Và đ đem li công bình và tình yêu thương xung quanh chúng con.
Chúng con cu xin nh Đc Kitô, Chúa chúng con.

2.  Phúc Âm – Mátthêu 5:17-19

Khi y, Chúa Giêsu phán cùng các môn đ rng: Các con đng tưởng Ta đến đ hy b l lut hay các tiên tri: Ta không đến đ hy b, nhưng đ kin toàn. Vì Ta bo tht các con: Cho dù tri đt có qua đi, thì mt chm, mt phy trong b lut cũng không b sót, cho đến khi mi s hoàn thành.
Bi vy, ai hy b mt trong nhng điu lut nh mn nht, và dy người khác làm như vy, s k là người nh nht trong Nước Tri; trái li, ai gi và dy người ta gi nhng điu đó, s được k là người cao c trong Nước Tri.

3.  Suy Nim

 Bài Tin Mng hôm nay (Mt 5:17-19) dy cho chúng ta cách tuân gi L Lut Chúa theo mt cách cho thy trong đó vic thc hành đy đ nó bao gm nhng điu gì. Mátthêu đã viết đ giúp cho các cng đoàn người Do Thái ci đo vượt qua được nhng li phê phán ca các người đng hương đã buc ti h bng cách nói rng: Quý v là nhng người không chung thy vi Lut Môisen. Chính Chúa Giêsu cũng đã b cáo buc là không tuân gi L Lut Thiên Chúa. Thánh s Mátthêu đã có câu tr li rõ ràng ca Chúa Giêsu cho nhng k ch trích Người. Do đó, ông đưa ra mt s ánh sáng đ giúp các cng đoàn gii quyết vn đ ca h.
 S dng hình nh ca đi sng thường nht, vi li l gin d và thng thn, Chúa Giêsu đã nói rng s v ca cng đoàn, lý do đ cho cng đoàn tn ti, phi là mui và là ánh sáng! Người đã ban cho mt s li khuyên v mi hình nh này. Tiếp theo sau đó là hai hoc ba câu ngn gn ca bài Tin Mng hôm nay.
 Mt 5:17-18: Mt chm, mt phy trong b Lut cũng không b sót. Có mt vài khuynh hướng khác nhau trong cng đoàn các Kitô hu tiên khi. Mt s người cho rng không cn thiết phi tuân gi l lut trong Cu Ước, bi vì chúng ta được cu ri nh lòng tin vào Chúa Giêsu mà không nh bi vic tuân gi l lut (Rm 3:21-26). Mt s người khác chp nhn Đc Giêsu là Đng Cu Thế, nhưng h đã không chp nhn tinh thn phóng khoáng mà mt s người trong cng đoàn đã sng trong s hin din ca Chúa Giêsu. H cho rng là người Do Thái, h phi tiếp tc tuân gi các l lut ca Cu Ước (Cv 15:1-5). Nhưng cũng có nhng Kitô hu sng quá t do trong Thn Khí Chúa, nhng k không còn nhìn vào cuc sng ca Đc Giêsu Nagiarét, cũng chng lý gì đến Cu Ước và thm chí h đã còn đi quá đà mà nói rng: Giêsu là đ khn kiếp! (1Cr 12:3). Quan sát nhng căng thng này, thánh s Mátthêu c gng tìm mt s quân bình gia hai thái cc. Cng đoàn phi là ch, nơi mà s quân bình có th đt được và được duy trì. Câu tr li được Chúa Giêsu đưa ra cho nhng ai ch trích Người đã tiếp tc là thc tế cho các cng đoàn: Ta không đến đ hy b l lut, nhưng đ kin toàn nó! Cng đoàn không th chng báng li l lut, cũng không th sng khép kín cho riêng mình trong vic tuân gi l lut. Ging như Đc Giêsu, h phi tiến lên, và cho thy, trong s thc hành, mc đích mà l lut mun đt được trong đi sng ca con người, đó là, trong vic thc hành hoàn ho ca tình yêu thương.
 Mt 5:18-19: Mt chm, mt phy cũng không b sót khi b Lut. Điu này dành cho nhng ai mun dt b tt c các l lut mà Mátthêu nhc li bài d ngôn khác ca Chúa Giêsu: Bt c ai hy b mt trong nhng điu lut nh mn nht, và dy người khác làm như vy, s k là người nh nht trong Nước Tri; trái li, ai gi và dy người ta gi nhng điu đó, s được k là người cao c trong Nước Tri. Mi quan tâm ln trong sách Tin Mng Mátthêu cho thy rng Cu Ước, Đc Giêsu Nagiarét và s sng trong Thn Khí Chúa thì không th tách ri. C ba là mt phn ca cùng mt d án và duy nht ca Thiên Chúa và thông tri vi chúng ta điu chc chn ca đc tin: Thiên Chúa ca ông Abraham và bà Sara đang hin hin din gia cng đoàn bi lòng tin vào Đc Giêsu Nagiarét, Đng sai Thn Khí ca Người đến vi chúng ta.

4.  Mt vài câu hi gi ý cho vic suy gm cá nhân

 Tôi thy l lut và sng theo l lut ca Thiên Chúa như thế nào: như là mt chân tri ánh sáng đang ln dn hay là như mt áp đt gii hn s t do ca tôi?
– Ngày nay chúng ta có th làm được gì cho anh ch em chúng ta, nhng người xem mi cuc tho lun loi này là li thi và không thc tế? Chúng ta có th hc hi nhng gì t h?

5.  Li nguyn kết

Giêrusalem hi, nào tôn vinh CHÚA!
Này Sion, hãy ca ngi Thiên Chúa ca ngươi!
Then ca nhà ngươi, Chúa làm cho thêm chc,
Con cái trong thành, Người giáng phúc thi ân.
(Tv 145:12-13)




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét