09/03/2018
Thứ sáu tuần 3 Mùa Chay.
Bài Ðọc I: Hs 14, 2-10
"Chúng tôi sẽ
không còn nói rằng: Thần minh chúng tôi là sản phẩm do tay chúng tôi làm
ra".
Trích sách Tiên tri
Hôsê.
Ðây Chúa phán: Hỡi
Israel, hãy trở về với Chúa là Thiên Chúa ngươi, vì ngươi đã gục ngã trong đường
tội ác. Các ngươi hãy mang lấy lời Chúa và trở về với Chúa; các ngươi hãy thưa
rằng: "Xin hãy xoá bỏ mọi tội ác, và nhận điều lành. Chúng tôi dâng lên
Chúa của lễ ca tụng. Asurô sẽ không giải thoát chúng tôi, chúng tôi sẽ không cỡi
ngựa và sẽ không còn nói rằng: Thần minh chúng tôi là sản phẩm do tay chúng tôi
làm ra, vì nơi Chúa, kẻ mồ côi tìm được sự thương xót".
Ta sẽ chữa sự bất
trung của họ và hết lòng yêu thương họ, vì Ta đã nguôi giận họ. Ta sẽ như sương
sa, Israel sẽ mọc lên như bông huệ và đâm rễ như chân núi Liban. Các nhánh của
nó sẽ sum sê, vẻ xinh tươi của nó như cây ô-liu và hương thơm của nó như hương
thơm núi Liban. Thiên hạ sẽ đến ngồi núp dưới bóng mát của nó, họ sống bằng lúa
mì và lớn lên như cây nho. Nó sẽ được lừng danh như rượu Liban.
Hỡi Ephraim, tượng thần
giúp ích gì cho ngươi không? Chính Ta sẽ nhậm lời và săn sóc ngươi, cho ngươi mọc
lên như cây hương nam xinh tươi. Nhờ Ta, ngươi sẽ sinh hoa kết quả.
Ai là người khôn ngoan
hiểu được các việc này, ai là người sáng suốt biết được các việc đó? Vì chưng
đường lối của Chúa là đường ngay thẳng và những người công chính sẽ đi trên đó,
còn các người gian ác sẽ gục ngã trên đó".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 80, 6c-8a.
8bc-9. 10-11ab. 14 và 17
Ðáp: Ta là Chúa, là Thiên Chúa của ngươi, hãy nghe Ta
răn bảo (x. c. 11 và 9a).
Xướng: 1) Tôi đã nghe
lời nói mới lạ rằng: Ta đã cứu vai ngươi khỏi mang gánh nặng, tay ngươi không
còn phải mang thúng mủng. Trong cảnh gian truân ngươi cầu cứu, và Ta giải thoát
ngươi. - Ðáp.
2) Ta đáp lời ngươi từ
trong áng mây vang ran sấm sét, Ta thử thách ngươi gần suối nước Mêriba. Hỡi
dân tộc Ta, hãy nghe Ta răn bảo, Israel, ước chi ngươi biết nghe lời Ta! - Ðáp.
3) Ở nơi ngươi đừng có
một chúa tể nào khác cả, ngươi cũng đừng thờ tự một chúa tể ngoại lai: vì Ta là
Chúa, là Thiên Chúa của ngươi, Ta đã đưa ngươi ra khỏi Ai-cập. - Ðáp.
4) Phải chi dân của Ta
biết nghe lời Ta, Israel biết theo đường lối Ta mà ăn ở: Ta sẽ lấy tinh hoa lúa
mì nuôi dưỡng chúng, và cho chúng ăn no mật từ hốc đá chảy ra. - Ðáp.
Câu Xướng Trước Phúc
Âm:
Phúc cho những ai
thành tâm thiện chí giữ lấy lời Chúa, và nhẫn nại sinh hoa kết quả.
Phúc Âm: Mc 12, 28b-34
"Thiên Chúa của
ngươi là Thiên Chúa duy nhất, và ngươi hãy kính mến Người".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo thánh Marcô.
Khi ấy, có người trong
nhóm Luật sĩ tiến đến Chúa Giêsu và hỏi Người rằng: "Trong các giới răn,
điều nào trọng nhất?"
Chúa Giêsu đáp:
"Giới răn trọng nhất chính là: "Hỡi Israel, hãy nghe đây: Thiên Chúa,
Chúa chúng ta, là Chúa duy nhất, và ngươi hãy yêu mến Thiên Chúa ngươi hết
lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức ngươi". Còn đây là giới răn thứ
hai: "Ngươi hãy yêu mến tha nhân như chính mình ngươi". Không có giới
răn nào trọng hơn hai giới răn đó". Luật sĩ thưa Ngài: "Thưa Thầy,
đúng lắm! Thầy dạy phải lẽ khi nói Thiên Chúa là Chúa duy nhất và ngoài Người,
chẳng có Chúa nào khác nữa. Mến Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức mình, và
yêu tha nhân như chính mình thì hơn mọi lễ vật toàn thiêu và mọi lễ vật hy
sinh". Thấy người ấy tỏ ý kiến khôn ngoan, Chúa Giêsu bảo: "Ông không
còn xa Nước Thiên Chúa bao nhiêu". Và không ai dám hỏi Người thêm điều gì
nữa.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Hãy Yêu Mến Thiên Chúa
Cha thánh Gioan Maria
Vianey thiết tha yêu mến Chúa và các linh hồn. Ðã mấy chục năm liền, ngài giam
mình trong tòa giải tội mỗi ngày mười tám tiếng đồng hồ để đưa các tội nhân trở
về với Chúa. Không những thế, ngài còn luôn canh cánh bên lòng nỗi bận tâm về cảnh
nghèo túng cơ cực của các tín hữu. Chính ngài đã lập nên các cô nhi viện, các lớp
mẫu giáo và sẵn sàng cho người nghèo tất cả những gì ngài có và khi ngài kiếm
được.
Sau khi ngài qua đời,
tòa án giáo phận điều tra về thành tích của ngài để lập hồ sơ xin phong thánh,
thì có một cụ già quê mùa, nghèo khó đến làm chứng như sau: Hồi ấy trời đã tối,
tôi thấy cha Gioan M. Vianey đi giúp tuần đại phúc ở một xứ nọ về, giữa đường vắng
chỉ có tôi với ngài. Vừa gặp tôi, ngài liền lên tiếng chào chúc vui vẻ như sau:
"Chào ông. Bấy lâu nay công việc làm ăn ra sao? Mạnh giỏi thế nào? - Dạ
cám ơn cha, con cũng thường thôi. Nhưng chẳng giấu gì cha, con túng thiếu quá,
mất mùa liên tiếp ba vụ liền. Cha Vieney trả lời: "Tội nghiệp. Tôi thương
ông và các cháu lắm. Chúng nó rất ngoan". Vừa nói, ngài vừa xỏ tay vào túi
áo, lục soát khắp cùng mà chẳng tìm được một xu nào. Nhìn trước nhìn sau, ngài
ghé vào tai tôi và nói nhỏ: "Ông chịu khó đợi một chút nhé".
Tôi vâng lời đứng đợi,
cha rón rén đi ra một lùm cây, mấy phút sau ngài trở lại trao tận tay tôi một vật
và nói: "Tôi không còn gì khác, ông vui lòng cầm lấy cái này và đem bán
mua bánh mì cho các cháu. Ông thông cảm, lần sau nếu có gì, tôi sẽ giúp
thêm". Tôi chưa kịp cám ơn vì quá xúc động thì cha đã bỏ đi xa rồi.
Anh chị em thân mến!
Hằng ngày chúng ta đã
bỏ qua bao nhiêu dịp thuận tiện để sống tình thương bác ái, đã ngoảnh mặt làm
ngơ trước những nài nỉ xin giúp đỡ của anh chị em xung quanh. Là người Kitô hữu,
chúng ta biết rõ nằm lòng Lời Chúa dạy "Yêu mến Chúa hết lòng và yêu
thương anh em như chính Chúa đã làm gương". Nhưng chỉ biết mà thôi thì
chưa đủ, cần phải thực hành Lời Chúa dạy thì mới vào được nước Ngài.
Vì vậy, nhận biết lề
luật yêu thương của Chúa đã là bước đầu cần thiết để tiến vào nước trời. Vị luật
sĩ trong đoạn Tin Mừng hôm nay đã được Chúa Giêsu khuyên ông là ông không còn
xa nước Thiên Chúa bao nhiêu, vì ông đã nhận biết, đã thuộc lòng giới răn của
Thiên Chúa. Nhưng đạo Chúa không phải để cho người ta biết mà thôi, nhưng còn
phải đem ra thực hành trong cuộc sống hằng ngày.
Ðức cố Hồng Y Phanxicô
Xaviê Nguyễn Văn Thuận, tác giả tập sách "Ðường Hy Vọng" đã nhắn nhủ
như sau: Con mang một đồng phục, con nói một ngôn ngữ. Bác ái là dấu chứng để
biết con là môn đệ của Chúa, là dấu hiệu rẻ mà khó kiếm nhất. Bác ái là sinh ngữ
số một mà thánh Phaolô cho là cao trọng hơn tiếng nói của loài người và các
thiên thần. Là ngôn ngữ độc nhất sẽ tồn tại trên thiên đàng.
Trong cuộc sống hằng
ngày, chúng ta sẽ gặp thấy những phiền phức, những thử thách đòi buộc lòng bác
ái nhỏ hẹp của chúng ta phải mở rộng thêm ra. Trong các đức tính nhân phẩm của
mỗi người, không có hai người giống nhau, đừng vơ đũa cả nắm. Ðời người không
phải là một cuốn băng Cassette đã được sang từng sơ-ry giống nhau. Bác ái không
có biên giới, nếu có biên giới thì không còn là bác ái nữa.
Chúng ta cần có một
con tim rộng mở như Chúa, để có thể yêu thương như Ngài và cùng với Ngài chúng
ta thực thi đức bác ái. Ðức ái không nên có hậu ý hay vụ lợi. Sao con trách móc
khi người ta phủi ơn con. Công nghiệp của con mất đi sao? Hay là con bắt Chúa
cám ơn con: "Ai làm cho người hèn mọn ngất trong các anh em là làm cho
chính Ta".
Lạy Chúa, xin
thương giúp con canh tân đời sống theo lời dạy của Chúa. Xin ban cho con một quả
tim mới để con biết yêu thương anh em thật lòng qua việc làm cụ thể. Ước chi mỗi
tối, trước khi lên giường ngủ con có thể nói được rằng: suốt ngày hôm nay tôi
đã sống yêu thương thực sự. Lạy Chúa, xin hãy giúp con thực hiện được niềm mơ ước
này. Amen.
Veritas Asia
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Sáu Tuần III MC
Bài đọc: Hos
14:2-10; Mk 12:28b-34.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Mến Chúa và yêu người là hai cột trụ của cuộc đời.
Phạm tội là xúc phạm đến
Thiên Chúa và tha nhân. Khi phạm tội, con người mất tình nghĩa với Thiên Chúa,
và làm tổn thương mối liên hệ với tha nhân. Để nói lại nhưng mối liên hệ này,
con người phải ăn năn trở lại và yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết
trí khôn; và yêu tha nhân như chính mình.
Các Bài Đọc hôm nay xoay
quanh hai điều căn bản này. Trong Bài Đọc I, tiên-tri Hosea kêu gọi Israel hãy
nhận ra tội của họ đã xúc phạm đến Thiên Chúa và tha nhân mà ăn năn trở lại.
Thiên Chúa là Đấng xót thương, Ngài sẽ tha thứ mọi tội, cho dân trở về, và giúp
dân sinh hoa kết trái trong cuộc sống. Trong Phúc Âm, khi một người muốn tìm hiểu
đâu là giới răn quan trọng nhất trong cuộc đời, Chúa Giêsu đã tuyên bố long trọng
và rõ ràng hai giới răn: Mến Chúa và yêu người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Hãy trở về với Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi.
1.1/ Khi sống xa Chúa,
con người phải chịu mọi hình phạt: Tiên-tri
Hosea họat động trước thời kỳ vương quốc miền Bắc bị rơi vào tay đế quốc
Assyria (721 BC). Đọan văn chúng ta đọc hôm nay là chương cuối cùng của Sách,
có lẽ được viết trong hay sau thời gian lưu đày tại Assyria. Tội lớn nhất của
Israel là tội phản bội Thiên Chúa, quay lưng lại với Ngài để sụp lạy các tà thần,
nhất là Thần Baal. Tiên tri đã nhiều lần cảnh cáo Vua cũng như dân, nhưng họ
không chịu nghe lời, và Tiên-tri quả quyết: “Chính vì tội ác của ngươi mà ngươi
đã vấp ngã.”
Tuy nhiên, Israel vẫn
còn hy vọng, vì Thiên Chúa là Chúa của tình thương. Tiên-tri kêu gọi họ: “Hỡi
Israel, hãy trở về với Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi. Hãy trở về với Đức
Chúa, mang theo lời cầu nguyện.” Lòng xám hối thực sự phải kèm theo lời thú tội
và cầu nguyện, không phải chỉ dâng các lễ vật hy sinh hời hợt bên ngòai. Hãy
thưa với Người: "Xin thứ tha mọi gian ác, xin vui nhận lời ngợi khen chúng
con dâng lên Ngài làm lễ vật thay thế bò tơ.”
Israel sa ngã là vì đã
không tin tưởng nơi sức mạnh của Thiên Chúa, mà trông cậy nơi sức mạnh lòai người.
Việc trở lại đòi họ nhận ra sự điên rồ của niềm cậy dựa này: “Chúng con sẽ
không cầu cứu với Assyria, sẽ không cậy nhờ vào chiến mã, cũng chẳng gọi là thần
những sản phẩm tay chúng con làm ra, vì chỉ ở nơi Ngài kẻ mồ côi mới tìm được
lòng thương cảm."
1.3/ Khi sống trong Chúa,
con người sinh hoa kết trái: Thiên Chúa xác
tín lời khuyên bảo của Tiên-tri. Ngài bảo đảm niềm hy vọng, nếu họ thực tình ăn
năn trở lại: “Ta sẽ chữa chúng khỏi tội bất trung, sẽ yêu thương chúng hết
tình, vì cơn giận của Ta sẽ không còn đeo đuổi chúng. Với Israel Ta sẽ như làn
sương mai làm nó vươn lên như bông huệ, cho bén rễ sâu như cây ngàn Liban. Họ sẽ
đâm chồi nẩy lộc, sum sê tựa ô-liu tươi tốt, toả hương thơm ngát như rừng
Liban. Chúng sẽ trở về cư ngụ dưới bóng Ta, sẽ làm cho lúa miến hồi sinh nơi đồng
ruộng, tựa vườn nho, chúng sẽ sinh sôi nẩy nở, danh tiếng lẫy lừng như rượu
Liban.”
Liên hệ giữa Thiên
Chúa và Israel được ví như cây và trái. Israel chỉ có thể sinh hoa kết trái nếu
gắn liền với cây: “Ta như một cây trắc bá xanh tươi, chính nhờ Ta mà ngươi trổ
sinh hoa trái.” Hình ảnh này cũng được Chúa Giêsu dùng trong Tin Mừng Gioan:
“Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Cũng như cành nho không thể
tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu
không ở lại trong Thầy. Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và
Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy,
anh em chẳng làm gì được” (Jn 15:4-5).
Câu 10 được thêm vào,
theo văn chương khôn ngoan, có lẽ bởi các kinh-sư, những người viết Sách TT
Hosea: “Ai đủ khôn ngoan để hiểu được điều này, đủ thông minh để biết được điều
ấy? Quả thật đường lối Đức Chúa rất mực thẳng ngay. Trên con đường này, người
công chính sẽ hiên ngang tiến bước, còn kẻ gian ác sẽ phải té nhào.”
2/ Phúc Âm: Điều răn nào đứng đầu?
2.1/ Điều răn đứng đầu
là: “Nghe đây, hỡi Israel, Đức Chúa, Thiên
Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của
ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi.”
- Thiên Chúa là Chúa
duy nhất; ngòai Ngài ra, chẳng còn ai khác. Điều đơn giản như thế, nhưng không
phải ai cũng nhận ra. Có những người vì lợi nhuận nên đã tạo ra bao thứ thần để
chính mình và người khác tôn thờ: Thần Tài, Thần Vệ-Nữ, Thần Mặt Trời, Thần
Sông, Thần Núi.
- Vì Thiên Chúa yêu
thương con người, nên Ngài đã dựng nên mọi sự, quan phòng, và sắp xếp để con
người được hưởng hạnh phúc cả đời này và đời sau; nên con người phải đáp trả bằng
cách yêu thương Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực
của con người. Có những người thay vì yêu thương Thiên Chúa, và biết khôn ngoan
dành thời giờ và nỗ lực cho Ngài, lại khờ dại yêu thương những tạo vật Thiên
Chúa dựng nên: tài tử, minh tinh, thần tượng thể thao, nhà cửa, xe cộ … và dành
hầu như tất cả thời gian cho các lòai thọ tạo này.
2.2/ Điều răn thứ hai là:
“Ngươi phải yêu người thân cận như chính
mình. Chẳng có điều răn nào khác lớn hơn các điều răn đó."
- Sau Thiên Chúa là đến
con người. Con người phải yêu tha nhân như chính mình vì nhiều lý do: (1) Mọi
người đều là con của Cha chung trên trời: điều gì làm cho tha nhân là làm cho
chính Chúa; (2) Tất cả là chi thể của một thân thể là Đức Kitô: một chi thể đau
là tòan thân đau; và (3)Tất cả đều góp phần vào việc làm cho đời sống tốt đẹp
hơn: mỗi người phụ trách một công việc, thiếu việc nào cũng gây xáo trộn trong
cuộc sống.
- Những tội xúc phạm đến
tha nhân: (1) Đặt của cải và lợi lộc vật chất lên trên con người, điều này gây
ra những bất công xã hội; (2) Khinh thường dùng tha nhân như đồ vật thay vì coi
trọng tha nhân như một con người; (3) sống ích kỷ chỉ biết quan tâm tới chính
mình.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Hai mối liên hệ nền
tảng trong cuộc sống là mối liên hệ với Thiên Chúa và với tha nhân. Để gìn giữ
hai mối liên hệ này luôn tốt đẹp, chúng ta phải yêu mến Thiên Chúa trên hết mọi
sự, và yêu thương tha nhân như chính mình vậy.
- Phạm tội là làm tổn
thương cả hai mối liên hệ này. Để hàn gắn, con người phải xám hối quay về để
làm hòa với Thiên Chúa qua Bí-tích Giải Tội, và làm hòa với nhau trong cuộc sống.
- Một khi đã sống hòan
hảo hai mối liên hệ căn bản này, chúng ta đã đạt được đích điểm của cuộc đời,
và không gì có thể ngăn cản chúng ta vào Nước Thiên Chúa.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
09/03/2018
THỨ SÁU TUẦN 3 MC
Mc 12,28b-34
Mc 12,28b-34
MẾN CHÚA YÊU NGƯỜI
“Yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức lực, và
yêu người thân cận như chính mình, là điều quý hơn mọi lễ toàn thiêu và hy lễ.” (Mc 12,33)
Suy niệm: Thiên Chúa là Tình Yêu
(1Ga 4,8) ai ở trong tình yêu thì ở trong Thiên Chúa nhưng để “yêu mến
Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức lực và yêu người thân cận như chính mình” thì
không phải là điều dễ dàng. Một mặt, ông kinh sư công nhận Chúa Giê-su nói rất
đúng, rất hay, mặt khác, chính Chúa cũng nhìn nhận ông phát biểu thật khôn
ngoan nhưng Ngài cho biết dù ông đã rất gần với Nước Thiên Chúa, ông vẫn cần một
bước nữa để đạt tới chốn hạnh phúc ấy. Quả thật, những hiểu biết của ông mới chỉ
ở trên bình diện kiến thức lý thuyết. Điều quan trọng không thể thiếu là thực
hành sống mến Chúa yêu người như Chúa truyền dạy, lúc ấy mới thực sự là người ở
trong tình yêu và ở trong Thiên Chúa.
Mời Bạn: Muốn mến Chúa trên hết mọi
sự thì đồng thời cũng phải yêu người thân cận như chính mình (Lc 10,25-37). Để
minh hoạ cho việc thực thi giới răn mến Chúa yêu người này, Chúa Giê-su kể dụ
ngôn người Sa-ma-ri nhân hậu và Ngài khẳng định: “Hãy đi và làm như vậy
thì sẽ được sống”.
Chia sẻ: Cảm nghiệm nào làm bạn tâm đắc nhất khi thực hành sống mến
Chúa yêu người?
Sống Lời Chúa: Thực thi tình bác ái yêu
thương từ những việc nhỏ bé với những người xung quanh bạn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, nói yêu thương thì dễ nhưng để sống yêu người
như Chúa yêu con thật không dễ chút nào. Xin cho con được bắt chước Chúa biết
khiêm tốn và hy sinh để hiến thân phục vụ tha nhân.
(5 phút Lời Chúa)
Điều răn đứng đầu (9.3.2018 – Thứ sáu Tuần 3 Mùa Chay)
Mùa Chay là thời gian trở lại với trái tim của mình để xem Thiên Chúa có chỗ nào trong trái tim đó.
Suy niệm:
Giữa một rừng 365 điều
cấm làm và 248 điều phải làm dựa theo Luật,
các rabbi thường tranh
luận với nhau xem điều răn nào đứng đầu.
Đức Giêsu đã trả lời câu
hỏi của vị kinh sư bằng lời mở đầu của kinh Shema,
kinh này được người Do
thái đọc sáng chiều mỗi ngày:
“Nghe đây, hỡi Ítraen,
Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất.
Ngươi phải yêu mến Đức
Chúa, Thiên Chúa của ngươi, với tất cả trái tim ngươi,
tất cả linh hồn ngươi,
tất cả trí tuệ ngươi, tất cả sức lực ngươi” (Đnl 6, 4).
Đó là điều răn đứng đầu,
điều răn thứ nhất trong mọi điều răn (c. 29).
Tuy nhiên, Đức Giêsu còn
muốn thêm một điều răn thứ hai nữa.
“Ngươi phải yêu mến người
thân cận với ngươi như chính mình ngươi” (Lv 19,18).
Và Ngài kết luận: “Chẳng
có điều răn nào khác lớn hơn nhũng điều răn đó” (c.31).
Đức Giêsu tóm gọn mọi
luật lệ trong hai điều răn, bằng hai câu trích trong sách thánh.
Cả hai đều bị chi phối
bởi một động từ duy nhất: yêu mến.
Yêu mến Thiên Chúa, yêu
mến tha nhân:
đó là câu trả lời của Đức
Giê su cho ông kinh sư Do thái cách đây hai ngàn năm.
Đó cũng là câu trả lời
của Ngài cho các Kitô hữu hôm nay.
Ngài mời ta hãy để lòng
yêu mến thấm vào mọi lãnh vực của cuộc sống.
Điều răn thứ nhất là yêu
mến Thiên Chúa, yêu Ngài với tất cả con người mình (c.30).
yêu Ngài một cách tuyệt
đối, và đặt Ngài lên trên mọi người, mọi sự khác,
vì chỉ mình Ngài là Tạo
Hóa, tất cả mọi sự khác chỉ là thụ tạo.
Chúng ta yêu mến Thiên
Chúa để đáp lại tình Ngài yêu mến chúng ta trước.
Ăn ngay ở lành không đủ.
Theo đạo không phải chỉ
là chuyện ăn ngay ở lành.
Tình yêu đối với tha nhân
không thay thế được tình yêu đối với Thiên Chúa.
Nhưng tình yêu đối với
Thiên Chúa lại đòi hỏi tình yêu đối với tha nhân.
Thương người như thể
thương thân.
Nhưng đối với tôi thương
thân là gì? Tôi cần gì trong cuộc sống?
Cảm thông, khoan dung,
trung tín, tôn trọng, khích lệ, nâng đỡ, hiền từ…
Tôi biết người khác cũng
cần những điều ấy như tôi, và tôi muốn trao cho họ.
Có một cuộc đối thoại
thực sự và thân tình giữa ông kinh sư với Đức Giêsu.
Ông hỏi, nhưng không có ý
thử Ngài.
Câu trả lời của Đức Giêsu
khiến ông hoàn toàn nhất trí.
Ông thấy lòng yêu mến
Thiên Chúa và tha nhân lớn hơn mọi lễ vật trong Đền thờ,
dù ông không coi thường
việc dâng lễ vật cho Thiên Chúa.
Phụng vụ phải đi kèm với
cuộc sống mến yêu.
Mùa Chay là thời gian trở
lại với trái tim của mình
để xem Thiên Chúa có chỗ
nào trong trái tim đó.
Chỉ khi tim tôi bị tình
yêu Thiên Chúa chinh phục và chiếm trọn,
nó mới có thể mở ra đến
vô cùng trước tha nhân.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
xin cho con quả tim của Chúa.
Xin cho con đừng khép lại trên chính mình,
nhưng xin cho quả tim con
quảng đại như Chúa
vươn lên cao, vượt mọi
tình cảm tầm thường
để mặc lấy tâm tình bao
dung tha thứ.
Xin cho con vượt qua mọi hờn oán nhỏ nhen,
mọi trả thù ti tiện.
Xin cho con cứ luôn bình
an, trong sáng,
không một biến cố nào làm
xáo trộn,
không một đam mê nào
khuấy động hồn con.
Xin cho con đừng quá vui khi thành công,
cũng đừng quá bối rối khi
gặp lời chỉ trích.
Xin cho quả tim con đủ lớn
để yêu người con không ưa.
Xin cho vòng tay con luôn rộng mở
để có thể ôm cả những
người thù ghét con.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
9 THÁNG BA
Trở Về Với Vòng Tay
Từ Ái Của Cha
Thánh Phao-lô nói:
“Trong Đức Kitô, Thiên Chúa đã giao hòa thế gian với chính Ngài, Ngài không chấp
những lỗi lầm của chúng ta” (2Cr 5,19).
Cuộc giao hòa xảy ra
giữa Người Con Đi Hoang và cha mình đã được hoàn tất nhờ công cuộc của Đức
Kitô. Thiên Chúa của giao ước vĩnh cửu tự thể hiện chính Ngài nơi Đức Kitô như
là Vị Thiên Chúa của giao hòa. Chân lý này có tầm thật nền tảng trong Kitô
giáo. Con người được mời gọi giao hòa với Thiên Chúa Cha trong Đức Kitô.
Trong Thư 2
Cô-rinh-tô, Thánh Phao-lô cho biết Thiên Chúa không chỉ “giao hòa chúng ta với
chính Ngài trong Đức Kitô” mà còn thêm rằng “Ngài trao cho chúng tôi công bố lời
hòa giải” (2Cr 5,18). Rồi Thánh Phao-lô tiếp: “Vì thế, chúng tôi là sứ giả thay
mặt Đức Kitô, như thể chính Thiên Chúa dùng chúng tôi mà khuyên dạy. Vậy, nhân
danh Đức Kitô, chúng tôi nài xin anh em hãy làm hòa với Thiên Chúa” (2Cr 5,20).
Sứ vụ hòa giải – một
hoa trái của cuộc giao hòa giữa Thiên Chúa với con người trong Đức Kitô – là một
phần căn bản thuộc sứ mạng cứu độ của Giáo Hội. Sứ mạng này trao cho Giáo Hội
quyền hòa giải con người với Thiên Chúa xuyên qua việc tha thứ các tội lỗi của
họ.
Nhưng, hơn thế nữa,
như Tông Huấn Reconciliatio et paenitentia (ch.11, số 7) cho
thấy, “Thánh Phao-lô thậm chí cho phép chúng ta mở rộng cái nhìn của mình về
công cuộc của Đức Kitô đến những chiều kích vũ trụ khi ngài viết rằng nơi Đức
Kitô Thiên Chúa đã giao hòa chính Ngài với tất cả mọi loài, trên trời cũng như
dưới đất” (Cl 1,20).
Hạnh Các Thánh
Ngày 9 Tháng 3
Thánh Frances ở Rôma
(1384 - 1440)
Đời sống Thánh
Frances bao gồm các khía cạnh của đời thường và đời tu trì. Là một người nội trợ
tận tụy và duyên dáng, ngài ước ao một đời sống cầu nguyện và phục vụ, do đó
ngài tổ chức một nhóm phụ nữ để chăm sóc người nghèo ở Rôma.
Sinh trong một gia
đình giàu có, ngay từ thời niên thiếu Frances đã cảm thấy mình yêu mến đời sống
tu trì. Nhưng cha mẹ ngài chống đối và một thanh niên quý tộc đã được chọn để
làm vị hôn phu.
Khi bắt đầu quen biết
với họ hàng nhà chồng, Frances khám phá rằng cô em dâu của mình cũng ước ao một
đời sống phục vụ và cầu nguyện. Do đó, cả hai người, Frances và Vannozza, với sự
ưng thuận của các ông chồng, họ bắt đầu luyện tập đời sống tâm linh bằng cách
siêng năng tham dự Thánh Lễ, thăm viếng kẻ tù đầy, phục vụ trong các bệnh viện,
giúp đỡ người nghèo và thành lập một nhà nguyện bí mật trong ngôi tháp bỏ hoang
để cùng nhau cầu nguyện.
Nhiều năm trôi qua, bà
Frances sinh hạ hai trai và một gái. Với trách nhiệm của một đời sống gia đình,
bà đã dành nhiều thời giờ để lo cho chồng con. Gia đình bà trở nên phát đạt dưới
sự quán xuyến của bà, nhưng chỉ được vài năm, trận dịch hạch đã càn quét cả nước
Ý và cướp đi đứa con trai thứ hai của bà. Ðể giúp vơi bớt đau khổ của các nạn
nhân trận dịch, bà dùng tiền của và tài sản để cung ứng cho các nhu cầu của bệnh
nhân. Khi mọi nguồn tài chánh đều cạn kiệt, bà Frances và Vannozza đã đi xin từng
nhà. Về sau, khi cô con gái qua đời, bà Frances đã biến một phần căn nhà thành
bệnh viện.
Càng ngày bà Frances
càng tin tưởng rằng một đời sống cho tha nhân thì cần thiết cho thế gian. Với sự
hậu thuẫn của đức lang quân, bà Frances bắt đầu thành lập một tổ chức xã hội
dành cho các phụ nữ, được gọi là Hiến Sĩ của Ðức Maria (không có lời khấn). Họ
chỉ dâng mình cho Chúa và cho sự phục vụ người nghèo.
Khi tổ chức đã được
thành lập, bà Frances không sống trong cơ sở của cộng đoàn mà sống ở nhà với chồng
trong bảy năm. Cho đến khi người chồng từ trần, bà sống quãng đời còn lại với cộng
đoàn để phục vụ những người bần cùng trong xã hội.
Lời Bàn
Nhìn vào đời sống
gương mẫu -- trung tín với Thiên Chúa và tận tụy với tha nhân -- của Thánh
Frances nhắc chúng ta nhớ đến Mẹ Têrêsa Calcutta. Ngài nhìn thấy Ðức Giêsu Kitô
trong lời cầu nguyện cũng như trong người nghèo. Cuộc đời của Thánh Frances mời
gọi chúng ta đừng chỉ tìm kiếm Thiên Chúa trong lời cầu nguyện, mà hãy tận tụy
với Ðức Kitô đang sống động trong sự đau khổ của thế giới. Thánh Frances cho
chúng ta thấy, một cuộc đời vì tha nhân không nhất thiết chỉ gò bó trong những
giới hạn của lời khấn.
Lời Trích
Mẹ Têrêsa có lần nói về
người nữ tu trong cộng đoàn của ngài: "Hãy để Ðức Kitô toả sáng và sống
động trong và qua người nữ tu khi họ đến các khu tồi tàn. Hãy giúp người nghèo
mỗi khi nhìn thấy các nữ tu thì họ được thu hút đến Ðức Kitô và mời Ngài vào
trong nhà họ và cuộc đời họ." Thánh Frances ở Rôma nói: "Một
phụ nữ đã lập gia đình mà còn đạo đức thì thật đáng khen ngợi, nhưng họ đừng
bao giờ quên rằng mình là người nội trợ. Và đôi khi, họ phải để Thiên Chúa ở
bàn thờ mà về với ông chồng trong công việc hàng ngày."
Trích từ
NguoiTinHuu.com
09 Tháng Ba
"Hãy Làm Một Cái Gì Ðẹp Cho Chúa"
Mẹ Têrêxa Calcutta
thường hay nói: "Hãy làm một cái gì tốt đẹp cho Chúa". Sau tên cực trọng
của Chúa Giêsu, hai chữ thường nằm trên đầu môi chót lưỡi của Mẹ là "tốt đẹp
và kỳ diệu". Hai tiếng ấy là một tóm gọn của bài ca ngợi khen của Ðức
Maria mà Mẹ Têrêxa đã lấy làm tâm tình của mình. Tốt đẹp và kỳ diệu thay Tình
Yêu Quan Phòng của Chúa được thể hiện qua những hy sinh và phục vụ của Mẹ dành
cho những người cùng khổ ở Ấn Dộ và trên khắp thế giới...
Cách đây hơn 15
năm, Malcolm Muggerridge, một ký giả và bình luận gia nổi tiếng của đài BBC, đã
cùng với một nhóm chuyên viên của đài đến Ấn Ðộ để làm một cuộc phỏng vấn về Mẹ
Têrêxa, về các hoạt động của Mẹ. Sau năm ngày làm việc, đến lúc cắt xén và tháo
ráp để dựng thành cuốn phim, Mẹ Têrêxa đã thốt lên: "Hãy làm một cái gì tốt
đẹp cho Chúa". Câu nói của Mẹ đã được ký giả Muggerridge lấy làm tựa đề của
cuốn phim thời sự về Mẹ và các nữ tu của Mẹ. Cuốn sách ghi lại cuộc phỏng vấn
cũng mang cùng một tựa đề. Sau khi cuốc phim được trình chiếu trên đài BBC, thế
giới bỗng chú ý đến người nữ tu đã từ mấy chục năm qua âm thầm chăm sóc những
người cùng khổ nhất trong các khu ổ chuột ở Calcutta. Tốt đẹp và kỳ diệu thay!
Khuôn mặt đau khổ của nhân loại được phơi bày, nhưng Tình Yêu của Thiên Chúa
cũng được thể hiện qua những âm thầm hy sinh phục vụ của Mẹ Têrêxa và các nữ tu
của Mẹ.
Ngày nay, khi đi qua một
số thành phố lớn trên thế giới, thỉnh thoảng người ta đọc được bảng hiệu:
"Hãy gìn giữ cho thành phố được sạch" hoặc "Hãy làm đẹp thành phố".
Những khẩu hiệu ấy nhắc nhở cho kiều dân và khách qua đường về nghĩa vụ tôn trọng
trật tự, cũng như giữ cho thành phố được sạch sẽ và đẹp đẽ.
Mỗi người Kitô cũng là
một thành phố của Thiên Chúa. Họ luôn được mời gọi để giữ thơm và làm sạch cho
thành phố ấy. Thay vì vứt bừa bãi ra bên ngoài những rác rưởi của những hành vi
bất chánh, họ luôn được mời gọi để bày tỏ một bộ mặt tốt đẹp và kỳ diệu để qua
đó thiên hạ sẽ nhìn vào mà ngợi khen Cha trên trời...
"Hãy làm một cái
gì tốt đẹp cho Thiên Chúa": đó phải là câu tâm niệm mà người Kitô thốt lên
khi vừa thức giấc đón chào một ngày mới.
"Hãy làm một cái gì tốt đẹp cho Thiên Chúa" bằng cách dâng lên Ngài hy sinh trong những công việc nhỏ bé hằng ngày.
"Hãy làm một cái
gì tốt đẹp cho Thiên Chúa" bằng những cử chỉ quảng đại, hy sinh phục vụ đối
với những người cùng khổ nhất trong xã hội.
"Hãy làm một cái
gì tốt đẹp cho Thiên Chúa" bằng cách sống tử tế và không ngừng tha thứ cho
những người xúc phạm đến mình.
"Hãy làm một cái
gì tốt đẹp cho Thiên Chúa" bằng chứng tích của một cuộc sống đầy lạc quan
và vui tươi ngay cả khi chỉ gặp toàn đau khổ, thử thách...
Trích sách Lẽ Sống
Lectio Divina: Máccô 12:28b-34
Thứ Sáu Tuần III Mùa Chay
1.
Lời nguyện mở đầu
Lạy Chúa, chúng con không muốn chết;
Chúng con muốn sống.
Chúng con muốn được hạnh phúc
Mà không phải trả cái giá của nó.
Chúng con thuộc về thời đại của mình,
Khi mà sự hy sinh và chịu đau khổ là lỗi thời.
Lạy Chúa, xin hãy làm cho sự sống xứng đáng với niềm đau đớn để được sống,
Xin Chúa hãy cho chúng con
trở về với thực tại ngày xưa
Rằng sự sống có nghĩa là được sinh ra
Nhiều lần trong đau đớn,
Rằng đó có thể lần nữa trở thành
Cuộc hành trình của hy vọng hướng về Chúa,
Cùng với Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con.
2.
Phúc Âm – Máccô 12:28b-34
Khi ấy, có người trong nhóm Luật sĩ tiến đến Chúa Giêsu và hỏi Người rằng: “Trong các giới răn, điều nào trọng nhất?”
Chúa Giêsu đáp: “Giới răn trọng nhất chính là: ‘Hỡi Israel, hãy nghe đây: Thiên Chúa, Chúa chúng ta, là Chúa duy nhất, và ngươi hãy yêu mến Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức ngươi.’ Còn đây là giới răn thứ hai: ‘Ngươi hãy yêu mến tha nhân như chính mình ngươi.’ Không có giới răn nào trọng hơn hai giới răn đó.
Luật sĩ thưa Ngài: “Thưa Thầy, đúng lắm! Thầy dạy phải lẽ khi nói Thiên Chúa là Chúa duy nhất và ngoài Người, chẳng có Chúa nào khác nữa. Mến Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức mình, và yêu tha nhân như chính mình thì hơn mọi lễ vật toàn thiêu và mọi lễ vật hy sinh.”
Thấy người ấy tỏ ý kiến khôn ngoan,
Chúa Giêsu bảo: “Ông không còn xa Nước Thiên Chúa bao nhiêu.” Và không ai dám hỏi Người thêm điều gì nữa.
3.
Suy Niệm
– Trong
bài Tin Mừng hôm nay (Mc 12:28b-34), các Kinh Sư và Luật Sĩ muốn biết Chúa Giêsu cho rằng điều răn nào trọng nhất. Thậm chí cho đến ngày nay, nhiều người muốn biết trong tôn giáo thì điều gì quan trọng hơn. Một số người cho rằng đó là được rửa tội. Có người nói rằng đó là việc đi Lễ và tham dự các Thánh Lễ Chúa Nhật. Người khác thì lại nói: yêu thương tha nhân và tranh đấu cho một thế giới công bằng hơn! Những người khác thì chỉ quan tâm đến thể diện và các nhiệm vụ trong Giáo Hội.
– Mc
12:28: Câu hỏi của nhóm Luật Sĩ. Một thời gian trước khi câu hỏi của các Luật Sĩ được đặt ra, Chúa có cuộc thảo luận với những người phái Sa-đốc liên quan đến đức tin vào sự sống lại (Mc 12:23-27). Người Luật Sĩ đã tham gia vào cuộc tranh luận, đã rất hài lòng với câu trả lời của Chúa Giêsu, ông ta nhận ra trong
đó trí thông minh tuyệt vời của Chúa và muốn nhân dịp này đưa ra một câu hỏi để làm sáng tỏ vài điều: “Trong các giới răn, điều nào trọng nhất?” Vào thời ấy, người Do Thái đã có vô vàn các điều luật để quy định việc tuân giữ Mười Điều Răn của Lề Luật Chúa. Có người nói rằng: “Tất cả các quy luật này đều có giá trị như nhau, vì tất cả chúng phát xuất từ Thiên Chúa. Chúng ta không nên tùy tiện đưa ra bất kỳ sự phân biệt nào trong những việc của Thiên Chúa”. Người khác lại nói: “Có một số lề luật quan trọng hơn những lề luật khác, và vì lý do này, chúng phải ràng buộc nhiều hơn!” Các Luật Sĩ muốn biết Chúa Giêsu nghĩ gì.
– Mc
12:29-31: Câu trả lời của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu trả lời bằng cách trích dẫn một đoạn trong Kinh Thánh nói rằng giới răn trọng nhất hơn tất cả là “hãy yêu mến Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức ngươi!” (Đnl 6:4-5). Vào thời Chúa Giêsu, người Do Thái sùng đạo đọc câu này ba lần một ngày: buổi sáng, buổi trưa và buổi tối. Nó được thuộc làu đối với họ cũng như Kinh Lạy Cha đối với chúng ta. Và Chúa Giêsu tiếp lời, lại trích dẫn Kinh Thánh: “Còn đây là giới răn thứ hai: ‘Ngươi hãy yêu mến tha nhân như chính mình ngươi.’ (Lv
19:18). Không có giới răn nào trọng hơn hai giới răn đó.” Một câu trả lời ngắn gọn nhưng rất sâu sắc! Đây là bản tóm tắt tất cả những gì mà Chúa Giêsu giảng dạy về Thiên Chúa và cuộc sống của Người (Mt
7:12).
– Mc
12:32-33: Câu trả lời của vị Luật Sĩ. Vị Luật Sĩ đồng ý với Chúa Giêsu và kết luận: “Thưa Thầy, đúng lắm! Thầy dạy phải lẽ khi nói Thiên Chúa là Chúa duy nhất và ngoài Người, chẳng có Chúa nào khác nữa. Mến Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức mình, và yêu tha nhân như chính mình thì hơn mọi lễ vật toàn thiêu và mọi lễ vật hy sinh.” Đó có nghĩa là, giới răn yêu thương thì quan trọng hơn các giới răn liên quan đến việc thờ phượng và hy lễ cho Đền Thờ. Các Tiên Tri của Cựu Ước đã khẳng định điều này (Hs 6:6;
Tv 40:6-8; Tv 51:16-17). Ngày nay, chúng ta sẽ nói rằng thực hành giới răn yêu thương thì
quan trọng hơn các tuần kính cửu nhật, những lời khấn hứa, các bài giảng và cuộc rước kiệu.
– Mc
12:34: Lời tóm tắt về Nước Trời. Chúa Giêsu xác định lời kết luận của vị Luật Sĩ và nói rằng: “Ông không còn xa Nước Thiên Chúa bao nhiêu!” Thật ra, Nước Thiên Chúa gồm trong sự kết hợp của hai tình yêu: tình yêu đối với Thiên Chúa và tình yêu đối với tha nhân. Bởi vì nếu Thiên Chúa là Cha/Mẹ, thì tất cả chúng ta đều là anh chị em, và chúng ta nên chứng tỏ điều này trong việc thực hành, trong cuộc sống cộng đoàn.
“Tất cả Luật Môisen và các sách Ngôn Sứ đều tùy thuộc vào hai điều răn ấy!” (Mt 22:40). Chúng ta, là các môn đệ, nên giữ giới răn này trong tâm trí chúng ta, trong trí khôn chúng ta, trong trái tim chúng ta, trong tay chân chúng ta, đó là điều trước tiên, bởi vì người ta không thể đến được với Thiên Chúa mà không cho đi bản thân mình một cách hoàn toàn cho tha nhân!
– Chúa
Giêsu bảo vị Luật Sĩ: “Ông không còn xa Nước Thiên Chúa bao nhiêu!” (Mc 12:34). Vị Luật Sĩ đã gần đến Nước Thiên Chúa, nhưng để có thể đi vào được Nước Trời, ông ta vẫn phải tiến về phía trước. Trong Cựu Ước, tiêu chuẩn cho tình yêu đối với tha nhân là: “Yêu tha nhân như chính mình”. Trong Tân Ước, Chúa Giêsu mở rộng ý nghĩa của tình yêu thương: “Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em!” (Ga 15:12-23). Như thế tiêu chuẩn sẽ là “Yêu thương tha nhân như Chúa Giêsu đã yêu thương chúng ta”. Đây là con đường chắc chắn để có thể sống chung với nhau
trong một cách công bằng và đượm tình huynh đệ hơn.
4.
Một vài câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
– Đối với bạn, điều quan trọng nhất trong tôn giáo là gì?
– Ngày nay,
chúng ta gần Nước Thiên Chúa hơn hay xa hơn so với vị Luật Sĩ đã được Chúa Giêsu khen ngợi? Bạn nghĩ sao?
5.
Lời nguyện kết
Không một thần linh sánh kịp Ngài, lạy Chúa,
Việc Ngài làm, quả thật vô song.
Vì Ngài thật cao cả, và làm nên những việc lạ lùng;
Chỉ một mình Ngài là Thiên Chúa.
(Tv 86:8,10)







Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét