18/11/2018
Chúa Nhật tuần 33 Thường Niên năm B
Kính trọng thể CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM.
Bổn mạng Giáo Hội Việt Nam.
Lễ Trọng
(phần I)
Bài
Ðọc I: Kn 3, 1-9
"Chúa chấp nhận các ngài như của lễ toàn thiêu".
Trích sách Khôn Ngoan.
Linh hồn những người công chính ở trong tay Chúa, và đau khổ sự chết không
làm gì được các ngài. Ðối với con mắt của người không hiểu biết, thì hình như các
ngài đã chết và việc các ngài từ biệt chúng ta, là như đi vào cõi tiêu diệt. Nhưng
thật ra các ngài sống trong bình an. Và trước mặt người đời, dầu các ngài có chịu
khổ hình, lòng trông cậy của các ngài cũng không chết. Sau một giây lát chịu khổ
nhục, các ngài sẽ được vinh dự lớn lao; vì Chúa đã thử thách các ngài như thử vàng
trong lửa, và chấp nhận các ngài như của lễ toàn thiêu.
Khi đến giờ Chúa ghé mắt nhìn các ngài, các người công chính sẽ sáng chói và
chiếu toả ra như ánh lửa chiếu qua bụi lau. Các ngài sẽ xét sử các dân tộc, sẽ
thống trị các quốc gia, và Thiên Chúa sẽ ngự trị trong các ngài muôn đời. Các
ngài đã tin tưởng ở Chúa, thì sẽ hiểu biết chân lý, và trung thành với Chúa
trong tình yêu, vì ơn Chúa và bình an sẽ dành cho những người Chúa chọn.
Ðó là Lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 125, 1-2ab. 2cd-3. 4-5. 6
Ðáp: Chúa đã đối xử đại lượng với chúng
tôi, nên chúng tôi mừng rỡ hân hoan (c. 3).
Xướng: 1) Khi Chúa đem những người Sion bị bắt trở về, chúng tôi dường như
Người đang mơ, bấy giờ miệng chúng tôi vui cười, lưỡi chúng tôi thốt lên những
tiếng hân hoan. - Ðáp.
2) Bấy giờ dân thiên hạ nói với nhau rằng: "Chúa đã đối xử với họ cách
đại lượng". Chúa đã đối xử đại lượng với chúng tôi, nên chúng tôi mừng rỡ
hân hoan. - Ðáp.
3) Lạy Chúa, xin hãy đổi số phận của con, như những dòng suối ở miền nam.
Ai gieo trong lệ sầu, sẽ gặt trong hân hoan. - Ðáp.
4) Thiên hạ vừa đi vừa khóc, tay mang thóc đi gieo; họ trở về hân hoan, vai
mang những bó lúa. - Ðáp.
Bài
Ðọc II: 1 Cr 1, 17-25
"Vì tiếng nói của Thập Giá là sức mạnh của Thiên Chúa ban cho chúng
ta".
Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh em thân mến, Ðức Kitô không sai tôi đi rửa tội, mà là rao giảng Tin Mừng,
không phải bằng lời nói khôn khéo, kẻo Thập giá của Ðức Kitô ra hư không.
Vì chưng lời rao giảng về Thập giá là sự điên rồ đối với những kẻ hư mất;
nhưng đối với những người được cứu độ là chúng ta, thì điều đó là sức mạnh của
Thiên Chúa. Vì như đã chép rằng: "Ta sẽ phá huỷ sự khôn ngoan của những kẻ
khôn ngoan, sẽ chê bỏ sự thông thái của những người thông sáng. Người khôn
ngoan ở đâu? Người trí thức ở đâu? Người lý sự đời này ở đâu?" Nào Thiên
Chúa chẳng làm cho sự khôn ngoan của đời này hoá ra điên rồ đó sao? Vì thế gian
tự phụ là khôn, không theo sự khôn ngoan của Thiên Chúa mà nhận biết Thiên Chúa,
thì Thiên Chúa đã muốn dùng sự điên rồ của lời rao giảng để cứu độ những kẻ
tin. Vì chưng, các người Do-thái đòi hỏi những dấu lạ, những người Hy-lạp tìm
kiếm sự khôn ngoan, còn chúng tôi, chúng tôi rao giảng Chúa Kitô chịu đóng đinh
trên thập giá, một cớ vấp phạm cho người Do-thái, một sự điên rồ đối với các người
ngoại giáo. Nhưng đối với những người được gọi, dầu là Do-thái hay Hy-lạp, thì
Ngài là Chúa Kitô, quyền năng của Thiên Chúa, và sự khôn ngoan của Thiên Chúa,
vì sự điên dại của Thiên Chúa thì vượt hẳn sự khôn ngoan của loài người, và sự
yếu đuối của Thiên Chúa thì vượt hẳn sức mạnh của loài người.
Ðó là lời Chúa.
Alleluia:
1 Pr 4, 14
Alleluia, alleluia! - Nếu anh em bị sỉ nhục vì danh Chúa Kitô, thì phúc cho
anh em, vì Thánh Thần Chúa sẽ ngự trên anh em. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 10, 17-22
"Các con sẽ bị điệu đến nhà cầm quyền và vua chúa vì Thầy, để làm chứng
cho họ và cho dân ngoại biết".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các Tông đồ rằng: "Các con hãy coi chừng
người đời, vì họ sẽ nộp các con cho công nghị, và sẽ đánh đập các con nơi hội đường
của họ. Các con sẽ bị điệu đến nhà cầm quyền và vua chúa vì Thầy, để làm chứng
cho họ và cho dân ngoại được biết. Nhưng khi người ta bắt nộp các con, thì các
con đừng lo nghĩ phải nói thế nào và nói gì. Vì trong giờ ấy sẽ cho các con biết
phải nói gì: vì chưng, không phải chính các con nói, nhưng là Thánh Thần của
Cha các con nói trong các con. Anh sẽ nộp em, cha sẽ nộp con, con cái sẽ chống
lại cha mẹ và làm cho cha mẹ phải chết. Vì danh Thầy, các con sẽ bị mọi người
ghen ghét, nhưng ai bền đỗ đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu độ".
Ðó là lời Chúa.
Suy
Niệm: Cảm Mến Công Ơn Của Các Anh Hùng Tử Ðạo
Ngày lễ Các Thánh Tử Ðạo Việt Nam là dịp để chúng ta ca tụng Thiên Chúa đã
làm những việc vĩ đại trên Quê hương Ðất nước và nơi Dân tộc anh hùng chúng ta.
Chúng ta chiêm ngưỡng lại khuôn mặt đẹp đẽ và ý chí quật cường của bao bậc tiền
bối. Chúng ta học để quý mến sự sống mà chúng ta đang mạng trong mình và do các
ngài để lại. Và chúng ta sẽ cố gắng phát huy cơ nghiệp mà tiền nhân đã hy sinh
mạng sống để giữ lại cho chúng ta.
A.
Cảm Mến Công Ơn Của Các Anh Hùng Tử Ðạo
Bài sách Macabê thuật lại câu truyện tử đạo của một gia đình 7 mẹ con ở thời
Cựu Ước. Ðó là một gia đình không tên không tuổi; và vì thế được phụng vụ coi
như là tiêu biểu cho bao bậc tử đạo vô danh. Chúng ta có thể tựa vào câu truyện
ấy để nhắc tới những bậc tử đạo quá nhiều trên Ðất nước chúng ta.
Thực vậy, Hội Thánh Việt Nam có nhiều tử đạo bậc nhất thế giới: xét cả về tổng
số, cả về tỷ số... Người ta đã nói tới con số 300,000 tử đạo ở Việt Nam. Ðược mấy
Giáo hội có nhiều tử đạo như vậy! Và con số 300,000 kia ở thời bấy giờ, chắc phải
chiếm tới 3, 4 phần trăm tổng số tín hữu. Chúng ta rùng mình khi nghĩ đến điều ấy.
Nhưng thật như lời người ta nói: máu tử đạo làm nảy sinh kẻ có đạo. Chính Ðức Yêsu
cũng đã dạy trong Phúc Âm: hạt thóc có rơi xuống đất, thối đi thì mới mọc lên cây,
đem lại mùa màng phong phú. Chúng ta ngày nay có đời sống đạo, là nhờ có đông đảo
tiền nhân đã cương quyết giữ vững niềm tin cho đến cùng� Chắc chắn có nhiều bậc phụ huynh ngồi đây, nhiều
gia đình Công giáo ở bên cạnh chúng ta có thể tính lên đời thứ ba thứ tư và gặp
thấy một hay nhiều tử đạo trong gia tộc của mình. Ít nhất ai cũng nói được rằng
tổ tiên của mình đã phải giữ đạo một cách rất vất vả. Và tất cả chúng ta đều là
con cháu các tử đạo theo cả hai nghĩa thiêng liêng và xác thịt.
Ðiều đó chắc chắn không cần phải nói thêm. Nhưng phải nói lên điều này, là:
300,000 tử đạo kia là một đoàn thể đông đảo đủ mọi màu sắc, khác nào một cánh đồng
bát ngát đủ mọi sắc hương. Giám mục, linh mục và tu sĩ nam nữ có; nhưng số giáo
dân đông hơn nhiều. Và già có, trẻ có; thanh niên, phụ nữ, nhi đồng cũng có: không
thiếu một hạng người nào. Ðặc biệt hơn nữa là rất nhiều người đã tử đạo trong y
phục lý trưởng cũng như quân nhân. Họ là những người dân tốt, phục tùng Nhà nước,
làm việc tận tâm, được lòng quan chức nêu gương cho mọi người.
Tổng đốc Trịnh Quang Khanh là viên chức có lẽ đã giết rất nhiều tín hữu ở
miền Bắc. Thế mà dưới quyền ông vẫn có nhiều người lính có đạo. Và những người
này nhiều khi lại gương mẫu và xuất sắc. Ông quý mến họ và ra sức dụ dỗ họ bỏ đạo...
Ông không hiểu rằng chính đức tin họ đang giữ là động lực cho đời sống công dân
tốt lành kia. Thấy họ cương quyết trung thành với tín ngưỡng đang khi vẫn nhiệt
tình với chức năng, ông tìm cách bao che cho họ. Nhưng họ không chịu. Ông Huy, ông
Thể, ông Hiếu và nhiều người khác dưới quyền Trịnh Quang Khanh đã ra xưng đạo,
trước sự khâm phục và xót thương của bao nhiêu chiến sĩ, không cùng một quan điểm
tôn giáo nhưng không thể không cảm mến những người chiến hữu và đồng bào giá trị
như vậy.
Chúng ta không thể kể hết ở đây về đời sống gia đình, xã hội của các Tử đạo
Việt Nam. Chúng ta thường chỉ biết các ngài tử đạo nghĩa là chịu chết vì đạo. Cùng
lắm chúng ta chỉ hay nghĩ tới lòng can đảm, chí chịu đựng của các ngài khi bị
tra tấn, hành hạ. Nhưng chúng ta cần phải biết: Tử đạo là ơn rất lớn. Nó đưa thẳng
người ta về thiên quốc và lên bàn thờ các thánh ngay ở đời này. Một ơn như vậy
không dành cho bất cứ một người nào đâu, nhưng chỉ dành để cho những phần tử ưu
tú được Chúa lựa chọn. Ở thời các tử đạo, rất nhiều tín hữu đã bị bắt. Có những
người đã chối Chúa. Vì họ không mến đủ! Và sở dĩ như vậy vì như lời thánh Yoan
nói: người ta không mến Chúa vô hình khi không yêu mến Người nơi anh em hữu hình.
Các tử đạo, dù ở chức năng nào, trước khi tuyên chứng lần cuối cùng về lòng yêu
mến Ðấng vô hình, cũng đã trải qua nhiều thử thách trong đời sống phục vụ tha
nhân. Chúng ta cứ đọc lại mà xem! Hết mọi hạnh thánh tử đạo Việt Nam đều kể rằng
trước khi ra pháp trường hay chịu chết trong ngục để xưng đạo, các ngài đã là
những người mẹ, người cha chu toàn phận sự gia đình; những người chồng người vợ
thi hành tốt mọi phận sự công dân; những người con hiếu thảo và những người lính
dũng cảm; những y sĩ và lý trưởng được đồng bào quý mến việc phục vụ. Bởi vì không
ai có thể trở thành công dân Nước Trời sau này, nếu đã không là những công dân
tốt trên mặt đất.
Ngay cái chết của các tử đạo Việt Nam cũng khiến chúng ta phải suy nghĩ về
khía cạnh vừa nói. Anh em Macabê được tử đạo trong một hoàn cảnh đơn giản hơn.
Họ là những người Israel bị ngoại xâm Batư bắt phải bỏ đạo của tổ tiên. Trong một
cái chết họ đã tỏ ra trung thành với Thiên Chúa và Tổ Quốc. Trường hợp các tử đạo
Việt Nam éo le hơn. Những người bắt các ngài bỏ đạo lại là vua quan "phụ mẫu
chi dân". Thế nên các ngài không có một lời nào xúc phạm đối với các quan
tòa. Và cho đến lúc chết các ngài vẫn chứng tỏ đã chu toàn tốt đẹp mọi nghĩa vụ
xã hội. Các ngài đã chết trong tình mến Chúa yêu người và thương nhà thương Nước.
Các ngài đã hy sinh mạng sống cho đức tin và chân lý ở trên giải đất này... Cho
nên Giáo hội toàn cầu chỉ biết các ngài là tử đạo của Việt Nam.
Do đó khi mừng lễ các ngài, chúng ta phải biết để ý đến nét Việt Nam nơi các
ngài. Chúng ta phải soi gương các ngài chu toàn các nhiệm vụ xã hội một cách thánh
thiện. Và cho được như vậy chúng ta phải tìm hiểu động lực bên trong thúc đẩy đời
sống của các ngài.
Bài thư Phaolô có thể giúp chúng ta làm công việc này.
B.
Ði Theo Ðường Lối Của Các Tử Ðạo
Quả thật các Tử đạo Việt Nam có thể mượn những lời thư Phaolô hôm nay để nói
với chúng ta. Một đàng các ngài không giấu giếm sự thật. Bí quyết khiến các ngài
có thể vượt thắng trăm ngàn thử thách là chính sự sống và sự sống lại của Chúa
Yêsu trong thân xác yếu hèn của các ngài. Các ngài nói: chúng tôi chứa đựng những
kho tàng ấy trong những bình sành để biết rằng quyền lực vô song ấy là của Thiên
Chúa chứ không phải phát xuất tự chúng tôi. Các ngài chịu khổ cực tư bề nhưng
không bị đè bẹp, bị bắt bớ nhưng không bị bỏ rơi... bởi vì sự sống của Ðức Kitô
tỏ hiện nơi thân xác của các ngài. Chính Ðức Kitô trong bài Tin Mừng cũng đã nói
không phải các tử đạo ở trước tòa nhưng là Thánh Thần nói trong các ngài.
Và để có Thánh Thần và sự sống của Ðức Kitô ở trong mình như vậy, các tử đạo
đã phải hư vô hóa mình, tức là chết cho bản thân, không sống theo xác thịt tự
nhiên nữa, nhưng theo Thần trí của Ðức Kitô, tức là đường lối của Người. Hết mọi
tử đạo đều đã chết cho đức tin và vì đức tin; nhưng đức tin ở đây không phải là
một hệ thống tư tưởng vũ trụ nhân sinh quan mà là đức tin sống động, tin Thiên
Chúa và tin Ðức Yêsu Kitô đã yêu thương mình cho đến chết. Ðó là đức tin đầy lòng
mến và đầy lòng trông cậy, chắc chắn rằng nếu cùng chết với Ðức Kitô và vì Ðức Kitô
thì sẽ được sống lại với Ngài và được đồng thừa tự với Ngài. Thế nên, các tử đạo
là những người đầy Chúa Yêsu sau khi đã tát cạn bản ngã và các khuynh hướng xấu
xa ở nơi mình.
Và cũng chính nhờ đó mà đàng khác, các vị tử đạo trước khi hy sinh mạng sống
mình vì Chúa, đã có một đời sống xã hội đáng khâm phục. Ðiều này cũng rất dễ hiểu!
Lời thư Phaolô viết: sự chết hoành hành nơi chúng tôi còn sự sống hoạt động nơi
anh em. Các tử đạo cũng có thể nói: chúng tôi đã chết cho bản thân để sự sống tăng
trưởng nơi anh em. Thật vậy, con người đã chết đi cho chính mình, thì sống cho
Chúa. Nhưng đối với họ, Thiên Chúa không phải chỉ là Ðấng Vô hình, mà hơn nữa còn
là Ðấng đang hiện diện trong Hội Thánh và trong anh em. Mọi hành vi làm cho người
anh em nhỏ mọn nhất là làm cho Chúa. Thành ra các đấng thánh là những người nhìn
thấy Thiên Chúa ngay ở đời này và cụ thể trên mặt đất này nơi Hội Thánh và nơi
anh em. Và vì họ không còn sống cho chính bản thân và vì bản thân nữa, nên mọi
phục vụ của họ chỉ còn quy vào một đối tượng. Ðó là Thiên Chúa nơi tha nhân... Ðó
là tha nhân trong cái nhìn của đức tin và lòng mến. Các tử đạo làm tốt các nhiệm
vụ xã hội là vì thế. Và mọi người thật có lý để nghi ngờ những kẻ đã phản bội đức
tin của mình.
Như thế, nếu hôm nay mừng lễ các Tử đạo Việt Nam, chúng ta phải để ý đến nét
Việt Nam nơi các ngài, tức là phải soi gương các ngài trong đời sống xã hội phục
vụ anh em đồng bào, thì chúng ta � người có đức tin � phải luôn duy trì và phát triển động lực thúc đẩy đời sống xã hội kia
tức là Thánh Thần và Ðức Kitô ở trong mình. Và cho được như vậy, chúng ta phải
mang sự chết của Ngài trong thân xác, là biết chết cho bản thân và các khuynh hướng
vị kỷ. Phải làm như vậy mới đi vào được đường lối của các tử đạo và mới có thể
theo các ngài cho đến cùng. Bởi vì muốn nên giống các ngài hoàn toàn, chúng ta
không những phải biết sống như các ngài mà còn phải biết chết như các ngài. Mà
muốn chết như các ngài, chúng ta phải sống đạo như trên mà vẫn không quên Lời
Chúa dạy trong bài Tin Mừng hôm nay.
C.
Tin Tưởng Như Các Tử Ðạo
Chúa nhắc nhở chúng ta biết số phận thông thường của các môn đệ Người:
"Người ta sẽ bắt bớ các con". Và trong sách Tin Mừng Yoan, Người còn
nói rõ hơn: đó là điều thật dễ hiểu, vì tôi tớ không trọng hơn Thầy. Có lạ chăng
là việc thế gian yêu các con chứ các con có thuộc về thế gian nữa đâu mà thế
gian quý mến các con! Và lịch sử làm chứng Hội Thánh của Ðức Yêsu, Hội Thánh tiếp
nối sứ mạng cứu thế của Người, luôn luôn có các tử đạo, không ở nơi này thì ở nơi
khác, không dưới hình thức này thì dưới hình thức khác. Ðó là mầu nhiệm, nhưng
là mầu nhiệm tương đối dễ hiểu.
Sứ mệnh của Ðức Yêsu cũng như của Hội Thánh Người là sứ mệnh tuyên chứng.
Tuyên chứng về chân lý, về những chân lý siêu phàm; thế mà chân lý thì như ánh
sáng và thế gian đã bị tối tăm bao phủ nên luôn luôn muốn vùi dập ánh sáng. Và
cũng đồng thời tuyên chứng về tình yêu, tình yêu của Thiên Chúa yêu thương loài
người và chẳng tình yêu nào lớn bằng tình yêu nơi người hy sinh mạng sống vì người
mình muốn yêu.
Thế nên chính khi chịu chết vì đạo, người tín hữu trở thành chứng tá hoàn
toàn hơn cả. Cái chết của họ vừa nói lên niềm tin chắc chắn, vừa nói lên tình mến
tận cùng. Chỉ những kẻ có niềm tin yếu ớt mới sợ tử đạo. Nhưng nếu chúng ta yếu
thì đã có Chúa ban Thánh Thần của Người đến nâng đỡ sự yếu đuối nơi chúng ta. Và
việc này tùy ở chúng ta trong lúc bình thường có cầu xin và sống đạo để nhận được
nhiều Thánh Thần hay không?
Giờ đây chúng ta cử hành thánh lễ. Chung quang bàn thờ này hiện diện vô hình
đoàn thể các tử đạo Việt Nam. Các ngài ước mong chúng ta dâng lễ này sốt sắng và
hiệu quả. Nếu chúng ta cầu xin và nhất là phó thác bản thân trong tay Chúa thì
Người sẽ ban sự sống của Chúa Yêsu và Thánh Thần của Người cho chúng ta. Chính
Thánh Thần sẽ là sức mạnh cải tạo cho chúng ta một nếp sống mới để chúng ta dần
dần sống bớt đi cho mình và nhiều hơn cho Chúa, tức là cho Người ở trong anh
em. Như vậy chúng ta sẽ có đời sống trần gian này tốt để chúng ta cũng sẽ chết
tốt như các tử đạo. Chúng ta sẽ tuyên xưng Chúa khi sống và khi chết. Chúng ta
sẽ khơi được lòng ngưỡng mộ của mọi người. Chúng ta sẽ xứng đáng với tổ tiên đức
tin của mình, những vị mà chúng ta mừng lễ hôm nay.
(Trích dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Các Thánh Tử Đạo Việt-Nam
Bài đọc: II
Mac 7:1, 20-23, 27b-29; Rom 8:31b-39; Lk 9:23-26.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Sự sống, tình yêu, và sự đau khổ
Sự sống, tình yêu, và đau khổ là ba mầu nhiệm khó hiểu trong cuộc sống con
người; vì thế, không phải ai cũng hiểu đúng. Chẳng hạn khi nói về nguồn gốc của
sự sống, có người cho là do cha mẹ, có người cho là tự nhiên, có người cho là từ
Thiên Chúa. Hay khi phải định nghĩa tình yêu, có người định nghĩa "yêu là
chết trong lòng một ít;" có người cho là "cùng nhìn về một hướng;"
hay "yêu ai là muốn mọi sự tốt đẹp cho người ấy." Khi nói về đau khổ,
quan niệm của nhà Phật cho "cần diệt dục để tránh đau khổ;" trong khi
Kitô giáo quan niệm con người không thể tránh đau khổ, và nó cần thiết để con
người chứng tỏ niềm tin yêu nơi Thiên Chúa.
Các Bài Đọc trong ngày Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam hôm nay giúp chúng ta
thấu hiểu tại sao các bậc tiền nhân của chúng ta sẵn sàng hy sinh thân mình để
làm chứng cho Chúa. Trong Bài Đọc I, bà mẹ của bảy anh em nhà Maccabees xác tín:
Thiên Chúa là Đấng ban sự sống và hơi thở cho con người. Ngài sẽ trả lại sự sống
cho ai trung thành làm chứng cho Ngài. Trong Bài Đọc II, thánh Phaolô diễn tả tình
yêu của Thiên Chúa dành cho con người qua biến cố Nhập Thể của Đức Kitô, Người
Con của Ngài; để gánh tội cho nhân loại. Một khi đã cảm nhận được tình yêu Thiên
Chúa, không một ai hay một quyền lực nào có thể ngăn cản con người đáp lại tình
yêu của Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, Đức Kitô mặc khải cho con người nghệ thuật sống
theo thánh ý Thiên Chúa. Đây là cách sống duy nhất mang lại sự sống đầy tràn
cho con người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Không phải mẹ ban cho các con hơi thở và sự
sống.
1.1/
Ai ban cho con người hơi thở và sự sống? Vua Antiochus nghĩ mình có quyền trên sự sống của bảy anh em nhà Maccabees;
nên bắt bảy anh em cùng với bà mẹ thay đổi tôn giáo bằng cách cho lấy roi và gân
bò mà đánh họ, để bắt họ ăn thịt heo là thức ăn luật Moses cấm. Sách Khôn Ngoan
còn nói rõ hơn: những kẻ ngông cuồng muốn tra tấn như thế để thử xem Thiên Chúa
có đến cứu những ai tin cậy Ngài hay không!
Là con người, ai cũng ham sống và sợ chết; tại sao bà mẹ vẫn bình tĩnh khi
chứng kiến bảy người con trai phải chết nội trong có một ngày? Có phải người mẹ
và bảy anh em nhà Maccabees khinh thường sự sống? Trình thuật hôm nay nói rõ lý
do: Bà mẹ là người rất mực xứng đáng cho ta khâm phục và kính cẩn ghi nhớ. Bà vẫn
can đảm chịu đựng được là nhờ niềm trông cậy bà đặt nơi Đức Chúa.
Là người cưu mang tất cả các con, mà Bà lại nói với các con: "Mẹ không
rõ các con đã thành hình trong lòng mẹ thế nào. Không phải mẹ ban cho các con hơi
thở và sự sống. Cũng không phải mẹ sắp đặt các phần cơ thể cho mỗi người trong
các con. Chính Đấng Tạo Hoá càn khôn đã nắn đúc nên loài người, và đã sáng tạo
nguồn gốc muôn loài. Chính Người do lòng thương xót, cũng sẽ trả lại cho các
con hơi thở và sự sống, bởi vì bây giờ các con trọng Luật Lệ của Người hơn bản
thân mình."
Theo niềm tin Kitô giáo, Thiên Chúa ban sự sống cho con người bằng các ban
hơi thở và thần khí, Ngài có quyền chấm dứt sự sống của con người bằng cách rút
hơi thở ra. Hơn nữa, Ngài còn có quyền ban lại sự sống đời đời cho con người, nếu
họ trung thành làm chứng cho Ngài.
1.2/
Tình yêu mạnh hơn đau khổ và sự chết: Tình mẫu tử được con người ở mọi nơi và mọi thời ca tụng, vì sự hy sinh chịu
đựng của người mẹ dành cho con mình. Rất nhiều bà mẹ đã hy sinh cuộc sống cả đời
cho tương lai của con cái; và nếu có phải chết vì con, nhiều bà mẹ cũng sẵn sàng
hy sinh để con được sống. Tuy nhiên, tình mẫu tử chỉ là phản ánh của tình yêu
Thiên Chúa, chính Ngài đã phú bẩm tình yêu của Ngài vào các bà mẹ để họ sẵn sàng
hy sinh cho con cái. Vì thế, khi phải chọn giữa Thiên Chúa và con cái, các bà
chọn Thiên Chúa, vì các bà biết Thiên Chúa sẽ trả lại con cái cho các bà. Chúng
ta cảm nhận được niềm tin này qua lời của bà mẹ nói với người con út: "Con
ơi, con hãy thương mẹ: chín tháng cưu mang, ba năm bú mớm, mẹ đã nuôi nấng dạy
dỗ con đến ngần này tuổi đầu. Mẹ xin con hãy nhìn xem trời đất và muôn loài
trong đó, mà nhận biết rằng Thiên Chúa đã làm nên tất cả từ hư vô, và loài người
cũng được tạo thành như vậy. Con đừng sợ tên đao phủ này; nhưng hãy tỏ ra xứng đáng
với các anh con, mà chấp nhận cái chết, để đến ngày Chúa thương xót, Người sẽ
trả con và các anh con cho mẹ."
2/
Bài đọc II: Không có gì tách được chúng
ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Giêsu Kitô.
2.1/
Tình yêu Thiên Chúa dành cho con người: được diễn tả rất hay và đầy đủ qua ngòi viết của thánh-sử Gioan: "Thiên
Chúa đã quá yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì
khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời" (Jn 3:16). Không phải chỉ Thiên
Chúa Cha yêu thế gian, mà Người Con cũng yêu thế gian qua sự kiện Ngài sẵn sàng
chấp nhận cái chết đau thương trên Thập Giá: "Không có tình thương nào cao
cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình" (Jn
15:13). Tuy con người chưa bao giờ nhìn thấy Thiên Chúa, nhưng khi nhìn lên Thập
Giá, con người cảm nhận được tình yêu Thiên Chúa. Thánh Phaolô rút ra hai hệ luận
quan trọng từ tình yêu vô biên của Thiên Chúa:
(1) Thiên Chúa không tiếc con người bất cứ điều gì: Thánh Thomas Aquinas
nói: yêu ai là muốn mọi sự tốt lành cho người ấy. Thiên Chúa yêu con người và
muốn cho con người mọi sự tốt lành như Phaolô diễn tả: "Đến như chính Con
Một, Thiên Chúa cũng chẳng tha, nhưng đã trao nộp vì hết thảy chúng ta. Một khi
đã ban Người Con đó, lẽ nào Thiên Chúa lại chẳng rộng ban tất cả cho chúng
ta?" Ngài còn rất nhiều quà tặng cho con người, và quà tặng quí giá nhất là
cho chúng ta được sống đời đời với Ngài trên Thiên Đàng.
(2) Tình yêu Thiên Chúa không quan tâm đến việc xét xử: Nhiều người sợ Thiên
Chúa và coi Ngài như vị hung thần chỉ chờ con người phạm tội là ra tay trừng phạt.
Phaolô hoàn toàn chống lại quan niệm này: "Ai sẽ buộc tội những người Thiên
Chúa đã chọn? Chẳng lẽ Thiên Chúa, Đấng làm cho nên công chính? Ai sẽ kết án họ?
Chẳng lẽ Đức Giêsu Kitô, Đấng đã chết, hơn nữa, đã sống lại, và đang ngự bên hữu
Thiên Chúa mà chuyển cầu cho chúng ta?" Thánh Gioan đồng ý với quan niệm này
và cắt nghĩa rõ hơn: Con người xét xử chính mình khi không tin vào Đức Kitô là
Con Thiên Chúa: "Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không
phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ.
Ai tin vào Con của Người, thì không bị lên án; nhưng kẻ không tin, thì bị lên án
rồi, vì đã không tin vào danh của Con Một Thiên Chúa" (Jn 3:17-18).
2.2/
Tình yêu con người dành cho Thiên Chúa: Tình yêu chỉ hoàn hảo khi người được yêu chấp nhận tình yêu của người cho đi;
nếu không, muôn đời nó chỉ là tình đơn phương. Để có thể đáp trả tình yêu Thiên
Chúa, con người phải cảm nhận được tình yêu Thiên Chúa dành cho họ. Trong cuộc
tử đạo của vị thánh trẻ Anrê Phú Yên, ngài khuyên các tín hữu đang thương khóc
ngài những lời cuối cùng: "Anh chị em: chúng ta phải lấy tình yêu để đáp
trả tình yêu, lấy mạng sống để đáp trả mạng sống!" Nếu Đức Kitô đã yêu thương
và chết cho chúng ta, đến lượt, chúng ta cũng phải yêu thương và chết để làm chứng
tình yêu của chúng ta dành cho Ngài.
Chấp nhận hy sinh và chịu đau khổ là hai dấu chứng chắc chắn để bày tỏ tình
yêu. Thánh Phaolô chắc chắn đã cảm nhận được tình yêu của Đức Kitô dành cho, nên
đã đặt câu hỏi cho mình và cho các tín hữu: "Ai có thể tách chúng ta ra khỏi
tình yêu của Đức Kitô? Phải chăng là gian truân, khốn khổ, đói rách, hiểm nguy,
bắt bớ, gươm giáo?"
Chấp nhận đau khổ không nhất thiết là hậu quả của tội lỗi một người gây ra.
Như Đức Kitô, Đấng không bao giờ phạm tội, mà Thiên Chúa muốn Ngài gánh mọi hình
phạt của tội lỗi con người. Noi gương Đức Kitô, các môn đệ của Ngài cũng phải
chịu đau khổ để đền tội cho mình và cho mọi người, như có lời chép: "Chính
vì Ngài mà mỗi ngày chúng con bị giết, bị coi như bầy cừu để sát sinh"
(LXT 43:23, RSV 44:22). Và thánh Phaolô kết luận: "không có gì tách được
chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng
ta."
3/
Phúc Âm: Ai được cả thế giới mà phải đánh mất chính
mình hay là thiệt thân, thì nào có lợi gì?
3.1/
Nghệ thuật sống trên đời: Biết sống là một nghệ
thuật phải học, vì không phải ai cũng biết sống. Nhiều người tìm đọc cuốn Nghệ
thuật Đắc Nhân Tâm của Dale Carnegie, vì ông dạy cho con người biết sống.
Tuy nhiên, nếu so sánh sách này với sự dạy dỗ của Đức Kitô dành cho các môn đệ,
những lời chỉ giáo của Đức Kitô vượt xa những khôn ngoan của con người.
(1) Ba điều kiện để làm môn đệ Đức Kitô: Đức Giêsu nói với mọi người:
"Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà
theo."
- Từ bỏ chính mình: Đây có lẽ là điều khó làm nhất, vì nó đòi con người phải
từ bỏ ý riêng của mình để sống hoàn toàn theo thánh ý Chúa trong mọi sự.
- Vác thập giá hằng ngày của mình: Thập giá hằng ngày là tất cả những bệnh
tật, hiểu lầm, trái ý, thử thách do tha nhân và hoàn cảnh gây ra.
- Đi theo Đức Kitô: Con người không chỉ tiêu cực từ bỏ chính mình và vác thập
giá suông; nhưng làm tất cả những điều đó cho một mục đích cao vời như Đức Kitô:
đó là làm sao đem Tin Mừng cứu độ đến cho muôn người.
(2) Nghịch lý của đời sống: Nghệ thuật sống của Đức Kitô dạy không phải là
một trong những cách để sống; nhưng là cách thức duy nhất cho những ai muốn sống
cách sung mãn và có ý nghĩa, vì Chúa Giêsu tuyên bố rõ ràng: "Quả vậy, ai
muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì
sẽ cứu được mạng sống ấy." Chúa có ý muốn nói: Nếu con người không theo
nghệ thuật sống trên, mà chỉ sống theo ý riêng mình, họ sẽ mất mạng sống họ muốn
giữ; nhưng nếu họ sống theo thánh ý Thiên Chúa bằng cách sống hy sinh như Đức
Kitô, họ sẽ cứu được mạng sống họ.
3.2/
Hậu quả phải lãnh nhận của những người không biết sống: Sống làm sao sẽ gặt hái hậu quả tương xứng. Đối với những
người chỉ biết vun quén cho mình để trở nên giàu có, Chúa nhắc nhở họ: "Người
nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có
lợi gì?" Điều Chúa muốn nói ở đây là phần rỗi linh hồn và cuộc sống đời
sau.
Đối với những người không sống Lời Chúa và không làm chứng cho Ngài khi có
dịp, Chúa cho họ biết hậu quả: "Ai xấu hổ vì tôi và những lời của tôi, thì
Con Người cũng sẽ xấu hổ vì kẻ ấy, khi Người ngự đến trong vinh quang của mình,
của Chúa Cha và các thánh thiên thần."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Thiên Chúa là Đấng duy nhất có quyền trên sự sống: Ngài có quyền ban sự sống
và có quyền lấy đi. Hơn nữa, Ngài còn có quyền cho lại sự sống đã mất và sự sống
trường sinh.
- Thiên Chúa yêu thương con người với tình yêu không biên giới. Ngài cũng đòi
chúng ta yêu thương Ngài và tha nhân như thế, cho dù có phải hy sinh đến tính mạng
của mình.
- Hy sinh chịu đựng đau khổ vì Chúa là cách thức duy nhất chúng ta có thể làm
để minh chứng tình yêu của chúng ta dành cho Thiên Chúa.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN,
OP.
18/11/18 chúa nhật tuần 33 tn
Kính trọng thể các Thánh Tử Đạo Việt Nam
Lc 9,23-26
Kính trọng thể các Thánh Tử Đạo Việt Nam
Lc 9,23-26
SỐNG VÀ CHẾT VÌ ĐẠI NGHĨA
Đức Giê-su nói với mọi người rằng :
“Ai muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất, còn ai liều mất mạng sống mình vì Tôi
thì sẽ cứu được mạng sống ấy.” (Lc 9,24)
Suy niệm: Hình ảnh chàng
trai trẻ trong “Chinh phụ ngâm” thật hào hùng:
“Chí
làm trai dặm nghìn da ngựa
Gieo Thái sơn nhẹ tựa hồng mao”
Gieo Thái sơn nhẹ tựa hồng mao”
Thân nam nhi dám vì đại nghĩa là bảo vệ
quê hương giống nòi, coi cái chết nhẹ tựa lông hồng, sẵn sàng xông pha trận mạc
nơi biên thuỳ, chết lấy da ngựa bọc thây, thế mới là người có chí khí, đáng mặt
anh hùng hào kiệt. Thế thì các vị tử đạo, những người vì cái nghĩa lớn hơn, đó
là làm chứng cho Đức Ki-tô, mà dám liều mạng sống mình, những người đó chẳng những
đáng được tôn vinh mà còn được tưởng thưởng bội hậu: họ sẽ cứu được mạng sống
mình và được sống hạnh phúc đời đời ở bên Thiên Chúa.
Mời Bạn: Trước khi dám chết
vì Đức Ki-tô, các vị tử đạo đã dám sống vì Ngài. Chết vì Đức Ki-tô thì chỉ có một
lần. Nhưng “chết” từng ngày trong cuộc sống vì Đức Ki-tô, bạn có thể thể hiện mỗi
ngày, bao lâu bạn còn sống trên đời này, mỗi lần một mới mẻ hơn và sâu sắc hơn.
Cụ thể là hôm nay, ngay bây giờ, bạn làm gì để sống cho Đức Ki-tô, để làm chứng
nhân cho Ngài?
Chia sẻ & Thảo luận trong nhóm: Thế
nào là một hành vi làm chứng cho Đức Ki-tô?
Sống Lời Chúa: Làm thật tốt
công việc bổn phận trong ngày hôm nay của bạn để làm chứng cho Đức Ki-tô.
Cầu
nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con biết tiếp tục
công cuộc rao giảng Tin Mừng của các bậc tiền nhân, biết làm chứng cho Chúa
Giê-su Ki-tô bằng đời sống tin yêu và phó thác, biết nói về Chúa cho đồng bào
lương dân, biết cầu nguyện và hy sinh cho việc truyền giáo.
( 5
phút lời Chúa)
Ðể Làm chứng cho Vua Quan (18.11.2018 – Chúa nhật – Kính Trọng Thể
Các Thánh Tử Ðạo Việt nam)
Suy
Niệm
Các vị
tử đạo Việt Nam đều có kinh nghiệm
sống từng lời của đoạn Tin Mừng hôm nay:
bị nộp, bị đánh đập, bị điệu ra trước vua quan,
bị tra hỏi, bị thù ghét và cuối cùng là bị giết.
Tất cả những gì các ngài phải chịu
đều vì Ðức Giêsu (c.18), vì Danh Ðức Giêsu (c.22).
Các ngài cũng có kinh nghiệm về sự hiện diện của Thiên Chúa.
Bầu khí của toà án là bầu khí của Thiên Chúa Ba Ngôi.
“Chính Thần Khí của Chúa Cha sẽ lên tiếng trong anh em”
để tuyên xưng niềm tin vào Ðức Giêsu (c.19-20)
Cái chết của vị tử đạo cho thấy sức mạnh của Thiên Chúa
được thi thố nơi một con người mỏng dòn yếu đuối.
sống từng lời của đoạn Tin Mừng hôm nay:
bị nộp, bị đánh đập, bị điệu ra trước vua quan,
bị tra hỏi, bị thù ghét và cuối cùng là bị giết.
Tất cả những gì các ngài phải chịu
đều vì Ðức Giêsu (c.18), vì Danh Ðức Giêsu (c.22).
Các ngài cũng có kinh nghiệm về sự hiện diện của Thiên Chúa.
Bầu khí của toà án là bầu khí của Thiên Chúa Ba Ngôi.
“Chính Thần Khí của Chúa Cha sẽ lên tiếng trong anh em”
để tuyên xưng niềm tin vào Ðức Giêsu (c.19-20)
Cái chết của vị tử đạo cho thấy sức mạnh của Thiên Chúa
được thi thố nơi một con người mỏng dòn yếu đuối.
Chết
vì Ðạo là một cách làm chứng.
Làm chứng cho một niềm tin kiên vững:
Vì tin Ðức Giêsu là Con Thiên Chúa, là Ðấng Cứu Ðộ,
nên các ngài không bước qua thánh giá.
Làm chứng cho một tình yêu nỏng bỏng:
“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu
của người hiến mạng vì bạn hữu” (Ga 15,13)
Làm chứng cho một niềm hy vọng mãnh liệt:
có sự sống đời sau, có hạnh phúc vĩnh cửu,
cái chết đưa tôi giáp mặt với Ðấng tôi yêu.
Các vị tử đạo đã làm chứng bằng cái chết.
Chúng ta được mời gọi làm chứng bằng cuộc sống.
Làm chứng nào cũng đòi phải hy sinh, mất mát, thiệt thòi,
vì đòi ta lội ngược dòng với thế gian sa đọa.
Làm chứng cho một niềm tin kiên vững:
Vì tin Ðức Giêsu là Con Thiên Chúa, là Ðấng Cứu Ðộ,
nên các ngài không bước qua thánh giá.
Làm chứng cho một tình yêu nỏng bỏng:
“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu
của người hiến mạng vì bạn hữu” (Ga 15,13)
Làm chứng cho một niềm hy vọng mãnh liệt:
có sự sống đời sau, có hạnh phúc vĩnh cửu,
cái chết đưa tôi giáp mặt với Ðấng tôi yêu.
Các vị tử đạo đã làm chứng bằng cái chết.
Chúng ta được mời gọi làm chứng bằng cuộc sống.
Làm chứng nào cũng đòi phải hy sinh, mất mát, thiệt thòi,
vì đòi ta lội ngược dòng với thế gian sa đọa.
Các vị
tử đạo thường bị đặt trước thánh giá.
Bước qua là được tiếp tục sống sung sướng an nhàn.
Không bước qua là phải chịu tù đày, đòn vọt,
mất tất cả và mất chính mạng sống.
Chỉ cần một bước chân, là mọi sự thay đổi.
Ðã có người bước qua, và cũng có người không.
Có người bị khiêng qua thánh giá,
nhưng đã co chân lên, như thánh Antôn Nguyễn Ðích.
Có người bước qua, nhưng sau lại hối hận.
Ðó là trường hợp của ba vị thánh quân nhân:
Âutinh Huy, Nicôla Thể và Ðaminh Ðạt.
Có người được mời giả vờ bước qua thánh giá
để quan có cớ mà tha, như thánh Micae Hồ Ðình Hy,
nhưng họ đã thắng được cơn cám dỗ tinh vi ấy.
Ðứng trước thánh giá là đứng trước một lựa chọn.
Tôi chọn Ngài hay tôi chọn tôi?
Không có giải pháp dung hoà hay lấp lửng.
Bước qua là được tiếp tục sống sung sướng an nhàn.
Không bước qua là phải chịu tù đày, đòn vọt,
mất tất cả và mất chính mạng sống.
Chỉ cần một bước chân, là mọi sự thay đổi.
Ðã có người bước qua, và cũng có người không.
Có người bị khiêng qua thánh giá,
nhưng đã co chân lên, như thánh Antôn Nguyễn Ðích.
Có người bước qua, nhưng sau lại hối hận.
Ðó là trường hợp của ba vị thánh quân nhân:
Âutinh Huy, Nicôla Thể và Ðaminh Ðạt.
Có người được mời giả vờ bước qua thánh giá
để quan có cớ mà tha, như thánh Micae Hồ Ðình Hy,
nhưng họ đã thắng được cơn cám dỗ tinh vi ấy.
Ðứng trước thánh giá là đứng trước một lựa chọn.
Tôi chọn Ngài hay tôi chọn tôi?
Không có giải pháp dung hoà hay lấp lửng.
Giây
phút đứng trước thánh giá là giây phút quan trọng.
Quyết định không bước qua thánh giá
là kết tinh của những đêm dài cầu nguyện,
của việc chiến thắng những mời mọc khéo léo,
của việc thắng vượt những sợ hãi, giằng co nội tâm,
của những Vườn Dầu trong ngục thất…
Thời nào chúng ta cũng được đặt trước thánh giá,
dấu hiệu của sự từ bỏ để phục vụ.
Lúc nào chúng ta cũng có nguy cơ bước qua thánh giá,
bằng đời sống hưởng thụ và ích kỷ của mình.
Quyết định không bước qua thánh giá
là kết tinh của những đêm dài cầu nguyện,
của việc chiến thắng những mời mọc khéo léo,
của việc thắng vượt những sợ hãi, giằng co nội tâm,
của những Vườn Dầu trong ngục thất…
Thời nào chúng ta cũng được đặt trước thánh giá,
dấu hiệu của sự từ bỏ để phục vụ.
Lúc nào chúng ta cũng có nguy cơ bước qua thánh giá,
bằng đời sống hưởng thụ và ích kỷ của mình.
Cầu
Nguyện
Lạy
các thánh tử đạo Việt Nam,
các ngài đã dám sống đến cùng ơn gọi Kitô hữu
trong một hoàn cảnh khó khăn nguy hiểm.
Sự hy sinh của các ngài
cho thấy tình yêu mạnh hơn sự chết
và chết là cửa mở vào cõi sống bất diệt.
Dù mang phận người yếu đuối,
nhưng nhờ ơn Chúa đỡ nâng,
các ngài đã chiến thắng khải hoàn.
các ngài đã dám sống đến cùng ơn gọi Kitô hữu
trong một hoàn cảnh khó khăn nguy hiểm.
Sự hy sinh của các ngài
cho thấy tình yêu mạnh hơn sự chết
và chết là cửa mở vào cõi sống bất diệt.
Dù mang phận người yếu đuối,
nhưng nhờ ơn Chúa đỡ nâng,
các ngài đã chiến thắng khải hoàn.
Xin
cầu cho chúng con là con cháu các ngài
biết can trường sống đức tin của bậc cha anh
trong một thế giới vắng bóng Thiên Chúa,
biết nhiệt thành làm chứng về tình yêu
bằng một đời hiến thân phục vụ.
biết can trường sống đức tin của bậc cha anh
trong một thế giới vắng bóng Thiên Chúa,
biết nhiệt thành làm chứng về tình yêu
bằng một đời hiến thân phục vụ.
Ước
gì ngọn lửa đức tin
mà các ngài đã thắp lên
bằng cuộc sống và cái chết,
được bừng tỏa trên Tổ Quốc Việt Nam.
mà các ngài đã thắp lên
bằng cuộc sống và cái chết,
được bừng tỏa trên Tổ Quốc Việt Nam.
Ước
gì máu thắm của các ngài
thấm vào mảnh đất quê hương
để công cuộc truyền giáo sinh nhiều hoa trái.
thấm vào mảnh đất quê hương
để công cuộc truyền giáo sinh nhiều hoa trái.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng 11
18
THÁNG MƯỜI MỘT
Bản
Chất Siêu Việt Của
Hôn Nhân Và Gia Đình
Những
người vợ và chồng phải nhận ra rằng đời sống hôn nhân và gia đình không chỉ đơn
thuần là công việc của con người mà thôi. Không, chúng nằm trong kế hoạch đời đời
của Thiên Chúa, kế hoạch ấy vượt trên những tình trạng dao động của thời đại
chúng ta và bất biến qua những thăng trầm của lịch sử. Với cơ chế của một sự kết
hợp bất khả phân ly giữa người chồng và người vợ, Thiên Chúa muốn làm cho con
người tham dự vào những mục tiêu cao nhất của Ngài, đó là thông truyền tình yêu
và năng lực sáng tạo cho con người và cho mọi tạo vật.
Đó là
lý do tại sao hôn nhân và gia đình cung ứng cho chúng ta một mối tương quan đặc
biệt với Thiên Chúa. Đời sống hôn nhân và gia đình là những thực tại phát xuất
từ Ngài và được tổ chức bởi Ngài. Gia đình bắt đầu và có đời sống của nó từ
trên mặt đất này, nhưng nó được định liệu để được biến đổi trên trời. Bất cứ nỗ
lực nào không dành đủ quan tâm đến bản chất siêu việt và cốt yếu này của đời sống
hôn nhân và gia đình sẽ rơi vào nguy cơ không nhận hiểu thực tại sâu xa của
tình yêu vợ chồng.
–
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II –
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
18
Tháng Mười Một
Tôi Ðã Gặp Ngài
André
Frossard, một ký giả người Pháp đã cho xuất bản cuộc phỏng vấn Ðức Thánh Cha
Gioan Phaolô II cách đây vài năm, là con của một người theo chủ nghĩa Marxit.
Chính ông đã từng là một người cộng sản đầy xác tín...
Ngày
nọ, ông phải đưa một người bạn đến một tu viện. Trong lúc chờ đợi người bạn,
ông tò mò bước vào một nhà nguyện có đặt Mình Thánh Chúa. Ông không bao giờ
nghĩ rằng Chúa đang chờ ông. Trong một phút chốc, ông bỗng nhận ra một ánh sáng
thiêng liêng trong tâm hồn. Bừng dậy sau một cơn mê tăm tối, ông bước ra khỏi
nhà nguyện chạy tức tốc đến người bạn và hô lớn: "Thiên Chúa hiện hữu. Ðó
là một chân lý".
Ông
đã ghi lại kinh nghiệm thiêng liêng ấy trong một quyển sách với tựa đề:
"Thiên Chúa hiện hữu. Tôi đã gặp Người". Quyển sách đã được liệt kê
vào danh sách của những tác phẩm bán chạy nhất...
Dù
cho ta có chối bỏ Thiên Chúa, Người vẫn luôn luôn chờ đợi ta. Tại một góc đường
nào đó, trước một ánh nến lung linh nào đó, trong một biến cố đau thương nào
đó, Người đang chờ ta. Phải, Thiên Chúa như một người tình chung thủy lúc nào
cũng chờ đợi ta... Chỉ có sự thất vọng, chán nản mới có thể hủy bỏ mọi hẹn hò của
Thiên Chúa. Bao lâu ta còn tìm kiếm, bao lâu ta còn phấn đấu, bao lâu ta còn hy
vọng, thì bấy lâu Thiên Chúa vẫn còn chờ đợi ta...
(Lẽ Sống)





Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét