Trang

Thứ Bảy, 10 tháng 8, 2019

11-08-2019 : (phần II) CHÚA NHẬT XIX THƯỜNG NIÊN năm C


11/08/2019
Chúa Nhật 19 Thường Niên năm C
(phần II)


Phụng Vụ Lời Chúa: Chúa Nhật 19 Thường niên năm C
Kn 18,6-9; Hr 11,1-2.8-19; Lc 12,32-48
ĐỨC GIÊSU HIỆN THỰC HOÁ LỜI HỨA CỦA THIÊN CHÚA
Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Hỡi đoàn chiên nhỏ bé,
đừng sợ, vì Cha anh em đã vui lòng ban Nước của Người cho anh em” (Lc 12,32).

Thiên Chúa hứa ban cho ông Ápraham và các tổ phụ một dòng dõi đông đúc và một quê hương vững bền. Ngài đã từng bước hiện thực hoá lời hứa đó qua chương trình cứu độ. Cuộc vượt qua của dân Israel là một trong những biến cố quan trọng trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Kế hoạch cứu độ đó đạt đến cao điểm nơi Đức Giêsu, Đấng vượt qua cái chết để bước vào cõi sống, mở ra một quê hương Nước Trời vững bền và một dòng dõi đông đúc gồm những người tin vào Thiên Chúa và kế hoạch cứu độ của Ngài qua và nhờ Chúa Giêsu.
I. CÁC BÀI ĐỌC
1. Bài đọc 1:
Đoạn sách Khôn Ngoan nhắc lại biến cố vượt qua của dân Israel, một biến cố trọng đại ảnh hưởng trên toàn bộ lịch sử của dân Israel cho đến mãi sau này.
Trước hết, Thiên Chúa đã báo trước cho dân Israel về biến cố vượt qua, theo đó Ngài sẽ đưa dân ra khỏi Ai Cập, khỏi cảnh nô lệ để họ được tự do thờ phượng Ngài. Đó là một biến cố lớn lao ảnh hưởng trên toàn bộ lịch sử dân Israel qua muôn thế hệ. Thật vậy, qua mọi thời, các thế hệ cha ông không ngừng nhắc lại cho con cháu về những gì Thiên Chúa đã làm. Để thoát ra khỏi sự kiểm soát của một đế quốc hùng mạnh, thoát khỏi cuộc sống nô lệ, dân Israel phải vượt qua những cám dỗ của một cuộc sống yên ổn trước mắt mà can đảm lên đường, dù phải đối diện với bao bấp bênh và nguy hiểm, để hướng về một sự yên ổn dài lâu. Nhờ tin tưởng, cậy trông vào một Thiên Chúa quyền năng mà họ được thêm can đảm để chấp nhận mọi rủi ro và gian khó của cuộc vượt qua.
Thêm vào đó, khi ra đi cách vội vã và trước sự hùng mạnh của Ai Cập, dân Israel nhận thức được những khó khăn đang đợi họ trước mắt. Tuy vậy, sự hùng mạnh của Ai Cập lại chịu thất bại trước Israel nhỏ bé nhưng biết tin tưởng vào bàn tay quyền năng của Thiên Chúa. Quả vậy, biến cố vượt qua là dấu chứng rõ ràng của việc Thiên Chúa cứu thoát dân khỏi kẻ thù và cho họ được nên rạng rỡ với chiến công lẫy lừng và diệu kỳ. Trong suốt chặng đường vượt qua, dân Israel ý thức sự mỏng manh, yếu đuối của họ nên họ biết đặt sự tin tưởng nơi Thiên Chúa và đến cùng Ngài để được bao bọc, chở che.
Cuối cùng, biến cố vượt qua còn là động lực giúp liên kết dân Israel lại với nhau xung quanh Thiên Chúa là sức mạnh của họ. Nhờ Thiên Chúa là Đấng gắn kết, họ biết chia sẻ với nhau để có phúc cùng hưởng, có hoạ cùng chia. Đồng thời, họ còn liên kết với nhau khi cùng nhau ca tụng những kỳ công Thiên Chúa đã thực hiện trong suốt hành trình vượt qua. Qua muôn thế hệ, dân Israel không ngừng ca tụng mọi điều kỳ diệu Thiên Chúa đã thực hiện để giải thoát dân, như đã được bao thế hệ cha ông truyền lại.
2. Bài đọc 2:
Bài đọc 2 làm nổi bật lòng tin của các tổ phụ mà ông Ápraham là hình mẫu tiêu biểu, qua đó chứng thực câu định nghĩa của tác giả thư Hípri: “đức tin là bảo đảm cho những điều ta hy vọng, là bằng chứng cho những điều ta không thấy” (Hr 11,1).
Thứ nhất, đó là niềm tin vào một miền đất Thiên Chúa hứa. Đoạn thư nhắc lại việc ông Ápraham rời bỏ quê hương theo lời mời gọi của Thiên Chúa để tìm một quê hương mới (x. St 12,1-4). Ông tin vào lời hứa của Thiên Chúa, lên đường mà không biết quê hương mà Thiên Chúa hứa sẽ ra sao. Ông ra đi đến một miền đất xa lạ chỉ với một lòng tin sắt son vào lời hứa của Thiên Chúa. Dù cả đời ông Ápraham, cũng như các tổ phụ, sống trong những túp lều tại nơi đất khách (x. St 23,4; 26,3; Hr 11,9), nhưng họ vẫn hằng tin tưởng và chờ đợi “một thành có nền móng do chính Thiên Chúa vẽ mẫu và xây dựng” (Hr 11,10.16). Vậy mà cho đến khi thế hệ các tổ phụ qua đi, các ngài vẫn chỉ là những khách lữ hành hằng tìm kiếm miền đất mà Thiên Chúa hứa với tất cả lòng tin. Tuy vậy, tác giả thư Hípri cho chúng ta hiểu rằng miền đất quê hương mà các tổ phụ mong mỏi kiếm tìm chính là “một quê hương tốt đẹp hơn”, là “quê hương trên trời”, được hiện thực hoá nơi Đức Giêsu qua đời sống, cái chết và phục sinh của Người.
Thứ hai, đó là niềm tin vào lời hứa của Thiên Chúa về một dòng dõi. Thật vậy, các tổ phụ tin vào lời hứa của Thiên Chúa về một dòng dõi đông đúc. Thế nhưng, cho đến khi các tổ phụ lần lượt nằm xuống thì lời hứa của Thiên Chúa về “một dòng dõi nhiều như sao trời cát biển, không tài nào đếm được” vẫn chưa được hoàn trọn: “Tất cả các ngài đã chết, lúc vẫn còn tin như vậy, dù chưa được hưởng các điều Thiên Chúa đã hứa” (Hr 11,13a). Tuy nhiên, trong đức tin, các tổ phụ đã hướng đến các thực tại sẽ được hiện thực hoá sau này: “từ xa các ngài đã thấy và đã đón chào các điều ấy” (Hr 11,13). Thật vậy, tác giả thư Hípri cho chúng ta hiểu rằng khi hiến tế Isaác, “ông Ápraham nghĩ rằng Thiên Chúa có quyền năng cho người chết trỗi dậy”. Nhờ tin như vậy mà “ông đã nhận lại người con ấy như một biểu tượng” (x. Hr 11,19). Người con biểu tượng ấy hướng đến Chúa Giêsu. Thiên Chúa đã hoàn trọn lời hứa đối với ông Ápraham khi ban cho nhân loại một dòng dõi vững bền, phát xuất từ chính Con Một Thiên Chúa là Đức Giêsu, Đấng được Thiên Chúa cho sống lại từ cõi chết.
Lời hứa của Thiên Chúa cho ông Ápraham về một quê hương làm gia nghiệp và một dòng dõi đông đúc, được hiện thực hoá nơi Đức Giêsu. Những ai tin Đức Giêsu là Con Thiên Chúa, Đấng đã chết và sống lại để mang ơn cứu độ cho nhân loại, đều thuộc về dòng dõi con cái Thiên Chúa và được hưởng gia nghiệp Nước Trời.
3. Bài Tin Mừng:
Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ đặt trọn niềm tin vào Ngài và đừng lo lắng vì “Cha anh em đã vui lòng ban Nước của Người cho anh em”. Vậy những ai được xem là xứng đáng được Thiên Chúa ban Nước Trời?
Trước hết, Nước Thiên Chúa không phải là những giá trị có được nhờ sở hữu của cải vật chất. Trái lại, Nước Trời dành cho những ai biết dùng tài sản vật chất để trao ban và giúp đỡ người khác như là một cách đầu tư dài hạn cho những giá trị vững bền. Thật vậy, cho đi mới là cách thức để chuẩn bị cho mình một kho tàng không hề cũ rách, không bao giờ hao hụt, không bị kẻ trộm lấy đi hay bị mối mọt đục phá. Khi người môn đệ biết sống tinh thần trao ban thì họ được Thiên Chúa hứa ban cho Nước của Người.
Sau nữa, Nước Thiên Chúa dành cho những ai không mải mê trong những vướng bận của cuộc đời này mà quên sống tinh thần tỉnh thức để chờ đợi Thiên Chúa là chủ của đời mình. Thật vậy, người đầy tớ yêu mến chủ sẽ có đủ sự kiên nhẫn và tỉnh thức sẵn sàng để chờ đợi ông chủ trở về bất cứ giờ nào. Cũng vậy, người đầy tớ khôn ngoan và trung tín đối với chủ sẽ biết làm thế nào để chu toàn công việc được giao với tinh thần trách nhiệm, để dù ông chủ về lúc nào, đều gặp thấy đầy tớ của mình đang tận tâm với những công việc được giao phó. Chỉ những đầy tớ biết đợi chủ về với lòng yêu mến, và hoàn thành công việc được giao phó với sự trung tín thì mới xứng đáng được chủ chúc phúc và ân thưởng trong Nước của Người.
Các môn đệ đã bỏ mọi sự mà theo Thầy Giêsu, đồng thời, luôn tận tâm và trung tín với sứ vụ được giao phó nên được Thầy Giêsu hứa ban Nước Trời.
II. GỢI Ý ÁP DỤNG:
1/ Sách Khôn Ngoan nhắc lại biến cố vượt qua của dân Israel, qua đó làm nổi bật lòng tin của dân vào quyền năng của Thiên Chúa, Đấng giải thoát họ khỏi ách nô lệ Ai Cập và liên kết họ thành một dân biết tôn thờ và ca tụng Thiên Chúa qua muôn thế hệ; đồng thời, biết liên đới với nhau trong tình tương thân tương ái. Thiên Chúa vẫn tiếp tục hành động trong dòng lịch sử nhân loại, liên kết những ai đặt niềm tin nơi Ngài thành một cộng đoàn tín hữu, giải thoát họ khỏi ách nô lệ của tội lỗi và nối kết họ trong tinh thần bác ái của những người cùng tôn thờ một Thiên Chúa. Đồng thời, mỗi tín hữu tiếp tục được mời gọi sống tinh thần vượt qua: vượt qua mọi hoàn cảnh nô lệ của thể xác và tinh thần để được tự do thờ phượng Thiên Chúa; vượt qua những gì chóng qua để đến với những giá trị vững bền; vượt qua thế giới này để hướng về quê hương thật nơi Thiên Chúa.
2/ Ông Ápraham và các tổ phụ đã luôn hết lòng tin cậy nơi Thiên Chúa trên hành trình tìm kiếm một quê hương đích thật và một dòng dõi vững bền. Dù không được tận mắt chứng kiến nhưng các ngài chưa bao giờ đánh mất hy vọng vì đức tin của các ngài là bảo đảm cho những điều các ngài hy vọng và là bằng chứng cho những điều các ngài không thấy (x. Hr 11,1). Sống trong thế giới với nhiều bấp bênh, lắm khi con người đánh mất phương hướng và không tìm được điểm tựa vững chắc cho cuộc đời. Tác giả thư Hípri mời gọi các Kitô hữu đặt niềm tin vào Đức Kitô, Đấng là bảo đảm cho niềm hy vọng về một quê hương đích thực trên trời và một dòng dõi vững bền của những người con cái Thiên Chúa.
3/ Chúa Giêsu nói đến hai điều kiện của người môn đệ để được Chúa Cha ban thưởng Nước Trời. Một là tìm cách tích trữ kho tàng vĩnh cửu trên trời bằng cách dùng của cải mà chia sẻ cho những người túng thiếu. Chỉ khi biết sắm sửa cho mình kho tàng trên trời theo cách đó, lòng người môn đệ mới thanh thản mà hướng về trời. Hai là sống tinh thần tỉnh thức của người đầy tớ chờ đợi chủ trở về bằng cách chu toàn nhiệm vụ được trao phó với tinh thần trách nhiệm và lòng yêu thương dành cho những người được uỷ thác cho mình. Để trở thành những công dân của Nước Trời, mỗi Kitô hữu hôm nay cũng được mời gọi sống tinh thần chia sẻ của cải cho người túng thiếu và chu toàn bổn phận được giao phó cách trách nhiệm như người đầy tớ trung tín và tỉnh thức đợi chờ Chúa.
III. LỜI NGUYỆN CHUNG:
Chủ tế: Anh chị em thân mến! Luôn trung tín trong bổn phận chính là thái độ khôn ngoan của con cái nước trời. Với quyết tâm luôn tỉnh thức chờ đợi, cùng niềm cậy trông vào Thiên Chúa quan phòng, cộng đoàn chúng ta hãy thành tâm dâng lời cầu nguyện:
1. Chúa Kitô đã ủy thác kho tàng đức tin và ân sủng cho Hội Thánh. Chúng ta cùng cầu xin cho các vị mục tử trong Hội Thánh luôn nhiệt thành trong sứ vụ người quản lý trung tín, hăng say phục vụ dân Chúa và tận tình phân phát ơn thánh cho mọi người.
2. Chủ nghĩa hưởng thụ đang mê hoặc xã hội hiện tại. Chúng ta cùng cầu xin cho con người thời đại biết hướng đến cùng đích cuộc đời là chính Thiên Chúa, luôn cảnh giác trước sự lôi cuốn của thế gian và chăm lo tìm kiếm kho tàng vĩnh cửu trên trời.
3. “Đức tin là bảo đảm cho những điều ta hy vọng.” Chúng ta cùng cầu xin cho các bạn trẻ được thêm niềm xác tín vào sức mạnh của Lời Chúa, dám dấn thân trong công cuộc loan báo tin mừng và trở nên ngọn đèn cháy sáng cho môi trường xã hội xung quanh.
4. Chúa Giêsu dạy: “Các con hãy thắt lưng, hãy cầm đèn cháy sáng trong tay.” Chúng ta cùng cầu xin cho mọi người trong cộng đoàn chúng ta luôn sống tinh thần tỉnh thức bằng việc siêng năng lãnh nhận các bí tích và tích cực thực thi công bình bác ái trong cuộc sống.
Chủ tế: Lạy Chúa là Cha rất nhân từ, xin thương nhậm lời chúng con cầu nguyện và ban ơn trợ giúp, để chúng con luôn trung tín chu toàn bổn phận Chúa trao, và thêm vững bước trên hành trình về bên Chúa. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.


Sợi Chỉ Đỏ Chúa Nhật 19 TN C
Chủ đề :
Tỉnh thức trong đêm tối 

“Anh em hãy sẵn sàng” (Lc 12 40)
Sợi chỉ đỏ :
– Bài đọc I : Trong đêm Vượt qua, Chúa đã giải phóng dân do thái khỏi ách nô lệ Ai cập.
– Tin Mừng : Chúa Giêsu dạy các môn đệ phải tỉnh thức như người đầy tớ đợi chủ về.
– Bài đọc II : Tổ phụ Abraham tin tưởng vào lời Chúa hứa và ra đi nhưng không biết sẽ tới đâu.
I. Dẫn vào Thánh lễ
Anh chị em thân mến
Lời Chúa hôm nay kêu gọi chúng ta hãy tỉnh thức. Tỉnh thức để làm gì ? Bài Tin Mừng hôm nay nói “để đợi chủ về”. Nghĩa đầu tiên là đợi chờ ngày Chúa Giêsu lại đến ; nghĩa thứ hai là ngày chết của mỗi người ; nghĩa thứ ba là những lúc Chúa đến viếng thăm ban ơn cho ta. Trong cả 3 trường hợp ấy, chỉ có ai tỉnh thức, sẵn sàng và nhanh nhạy mới gặp được Chúa và được Chúa thưởng.
Chúng ta hãy tham dự Thánh lễ sốt sắng và xin Chúa giúp chúng ta luôn tỉnh thức.
II. Gợi ý sám hối
– Nếu Chúa bảo chúng ta phải chết ngay hôm nay thì chắc chúng ta không kịp chuẩn bị, và do đó số phận đời đời của chúng ta rất đáng sợ.
– Nếu bây giờ Chúa như vị Thanh tra đến kiểm tra những việc bổn phận của chúng ta, Ngài có hài lòng không ?
– Chúa Giêsu đã dạy : “Hãy bán tài sản đời này để sắm lấy kho tàng không bao giơ hư nát trên trời”. Chúng ta có làm theo Lời Chúa không ?
III. Lời Chúa
1.     Bài đọc I (Kn 18,6-9)
Việc được Thiên Chúa giải phóng khỏi ách nô lệ Ai cập luôn là một kỷ niệm sâu đậm trong tâm khảm người do thái mọi thời và mọi nơi. Bởi vậy người do thái sống ở diaspora vào thế kỷ I trước công nguyên vẫn luôn tưởng nhớ đêm giải phóng ấy. Trong đoạn trích này, tác giả sách Khôn ngoan khuyên họ hãy luôn sống xứng đáng là con cháu của thế hệ đã xuất hành khỏi Ai cập bằng cách luôn tin tưởng vào những lời hứa của Thiên Chúa.
2.     Đáp ca (Tv 32)
Tv này thuộc loại Tv minh triết, ca tụng sự quan phòng và những kỳ công Thiên Chúa đã làm trong quá khứ.
3.     Tin Mừng (Lc 12,32-48)
Từ chìa khóa của đoạn Tin Mừng này là “Tỉnh thức”. Chúa Giêsu dùng 2 dụ ngôn để minh họa bài học tỉnh thức :
a/ Dụ ngôn người đầy tớ : Tỉnh thức như một người đầy tớ đang đợi chủ đi ăn cưới không biết sẽ về lúc nào (Tiệc cưới ở do thái kéo dài không biết đến bao giờ mới kết thúc, có khi kết thúc buổi chiều, có khi mãi tới nửa đêm hay muộn hơn nữa). Người đầy tớ ấy “thắt lưng cho gọn” (tư thế sẵn sàng làm việc), và “thắp đền cho sẵn” (để khi chủ về thấy lối mà vào nhà. Tư thế sẵn sàng phục vụ). Nếu biết rõ lúc nào chủ về thi dễ hơn nhiều, vì chỉ cần chờ gần tới lúc đó mới thắt lưng và thắp đèn. Nhưng vì không biết chừng nào chủ về nên phải sẵn sàng luôn. Vừa nghe thấy một tín hiệu nhỏ cho biết chủ sắp về tới là mau mắn làm việc và phục vụ ngay. Như thế tỉnh thức đi kèm với sẵn sàngnhanh nhạy.
– Tỉnh thức để làm gì ? Dụ ngôn nói “để đợi chủ về”. Nghĩa đầu tiên là đợi chờ ngày Chúa Giêsu lại đến ; nghĩa thứ hai là ngày chết của mỗi người ; nghĩa thứ ba là những lúc Chúa đến viếng thăm ban ơn cho ta. Trong cả 3 trường hợp ấy, chỉ có ai tỉnh thức, sẵn sàng và nhanh nhạy mới gặp được Chúa và được Chúa thưởng.
b/ Dụ ngôn quản gia trung thành (41-48) : dụ ngôn này nói riêng cho những người có trách nhiệm lãnh đạo. Luca dùng hay dùng danh từ “quản lý” để chỉ những kẻ lãnh đạo (x. 16,1.3.8). Người lãnh đạo được Thiên Chúa giao coi sóc giáo đoàn phải trung thành phục vụ mọi người cho tới khi Chúa Quang lâm. Khi đó người ấy sẽ được trọng thưởng. Trái lại nếu nghĩ rằng Chúa chậm Quang lâm để rồi lạm dụng chức vụ để lo cho bản thân (ăn uống lu bù) và ngược đãi kẻ khác (đánh đập tôi trai tớ gái) thì khi đến Ngày Quang lâm sẽ bị trừng phạt nặng. Chúc vụ càng cao thì hình phạt càng nặng. Ý chính là trung thành trong nhiệm vụ được giao.
4.     Bài đọc II (Dt 11,1-2.8-19) (Chủ đề phụ)
Trong đoạn trích này, tác giả thư do thái ca tụng đức tin của tổ phụ Abraham : do tin vào lời Chúa, ông đã bỏ quê hương xứ sở ra đi mà không cần biết trước sẽ đi tới đâu ; do đức tin, ông đã dám đem đứa con duy nhất sinh ra trong lúc tuổi già để giết làm lễ vật dâng lên cho Chúa.
IV. Gợi ý giảng
* 1. Sống với sự bấp bênh
Trong tất cả mọi chuyến bay, khi máy bay vừa cất cánh và đã ổn định đường bay, các tiếp viên hàng không đều chi dẫn cho hành khách phải làm những gì khi rủi mà máy bay gặp tai nạn. Sự việc này có nghĩa là mặc dù chuyến bay đã được chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng, nhưng người ta vẫn chưa dám chắc là sẽ an toàn 100 %, do đó phải chuẩn bị đối phó với điều bất ngờ.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu cũng ban cho chúng ta những chỉ dẫn cho chuyến bay cuộc đời. Ngài bảo chúng ta phải luôn tỉnh thức sẵn sàng, như một người đầy tớ chuẩn bị sẵn mọi thứ để chờ chủ về bất cứ lúc nào.
Lời dạy của Chúa rất hợp lý, bởi vì cuộc sống con người rất bấp bênh. Càng sống nhiều năm, con người càng cảm nhận sự bấp bênh của cuộc sống : người ta có thể chết ở bất cứ tuổi nào, bất cứ ở đâu và chết vì đủ thứ lý do.
Ở những vùng thường bị lũ lụt, người ta luôn chuẩn bị sẵn sàng để nếu có lũ thì tài sản không bị hư hao. Vào mùa hè thường xảy ra hỏa hoạn, người ta cũng nhắc nhau lúc nào cũng chuẩn bị sẵn sàng. Đối với nhà cửa và tài sản, chúng ta biết chuẩn bị sẵn sàng, vậy tại sao không biết chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc sống đời đời ?
* 2. Chuẩn bị thế nào ?
Chuẩn bị sẵn sàng không có nghĩa là đã hoàn thành hết mọi việc phải làm (được như vậy thì càng tốt, nhưng ít ai được như vậy), mà là lúc nào cũng đang làm tốt việc bổn phận.
Một tu sĩ kia đang quét nhà trong tu viện. Chợt một người đến hỏi “Nếu một giờ nữa anh phải chết thì anh sẽ làm gì ?” Vị tu sĩ trả lời “Tôi cứ tiếp tục quét nhà cho xong”.
Làm tốt việc bổn phận không phải chỉ là làm cho xong việc bổn phận đó, mà còn là làm cách vui vẻ và với lòng yêu mến. Cựu Tổng Thư Ký Liên Hợp Quốc, ông Dag Hammarskjold đã để lại câu sau đây : “Có ngày nào mà niềm vui thì lớn còn nỗi buồn thì nhỏ không ?” Và chính ông trả lời : “Thưa có, ngày nào chúng ta biết sống với bổn phận và chu toàn bổn phận thì ngày đó chúng ta sẽ thấy niềm vui thật lớn và thấy những nỗi buồn thật nhỏ nhoi”. Thi hào Tagore cũng có một câu tương tự : “Tôi ngủ mơ thấy đời sống là vui. Tôi thức giấc thấy đời sống là bổn phận. Tôi làm việc và thấy bổn phận là niềm vui”.
Cách đây vài năm, một thầy dòng Phanxicô kia phụ trách một trường giáo dục các trẻ em hư hỏng. Trong một chuyến đi vận động các nhà hảo tâm trợ giúp tài chánh cho trường, Thầy đã bị tai nạn xe và chết. Nhiều người tội nghiệp cho Thầy vì chết đột ngột quá. Nhưng cũng có nhiều người khác cho rằng Thầy đã chết một cách tuyệt đẹp, bởi vì chết đang khi thi hành bổn phận mình. (FM)
* 3. Sẵn sàng chết
Tại chùa Tô Châu, có một nhà sư tên Viên Thủ Trung, tu hành đắc đạo, nhà sư thường bày trên án thư, trước chỗ ngồi, một cái quan tài con bằng gỗ bạch đàn, dài độ 5 tấc, có một cái nắp mở ra đóng vào được.
Khách đến chơi trông thấy cười nhạo nói rằng :
– Ngài chế ra cái này dùng để làm gì ?
Nhà sư trả lời :
– Người ta sống tất có chết, mà chết thì vào ngay cái này. Tôi thực lấy làm lạ, người đời ai cũng chỉ biết phú quí, công danh, tài sắc, thị hiếu, lo buồn, vất vả suốt đời chẳng biết đến cái chết là gì… Mỗi khi có việc không vừa ý, tôi cầm lấy cái quan tài mà ngắm, tức khắc tôi cảm thấy được yên tâm trong tâm hồn ngay.
Thật là hiếm, những con người luôn ngẫm suy về cái chết của chính mình, và còn hiếm hơn nữa, những con người xem cái chết như người bạn đồng hành, giúp họ vượt qua những nỗi chán chường trong cuộc sống như nhà sư Viên Thủ Trung trong câu chuyện trên đây. Phần nhiều, người ta bôn ba để kiếm sống, họ lo thu tích cho nhiều của cải, vội vã thụ hưởng những thú vui trần tục, họ sống như thể sẽ không bao giờ phải chết. (TP)

4.     Hành trình trong đức tin
Trong một bài đăng trên báo The Tablet (Ngày 1 tháng 4 năm 2000), Pastor Ignotus viết rằng có hai cách để sống cuộc đời mình : một là làm như một người lập chương trình, hai là làm như một kẻ hành hương.
Người lập chương trình muốn kiểm soát toàn bộ đời mình và đặt chương trình cho từng giai đoạn cuộc đời theo những mục tiêu định sẵn, đó là những thứ mà xã hội coi là thành đạt. Người lập chương trình tốn rất nhiều thời giờ để bắt chước kiểu sống của những khác và theo đuổi những giá trị của những người khác. Thế nhưng nếu không đạt được những mục tiêu ấy thì họ sẽ thất vọng ê chề.
Còn người hành hương thì trái lại. Đó là người đón nhận cuôc sống như một quà tặng bao gồm cả mặt phải và mặt trái của nó. Người hành hương không thể kiểm soát tất cả những gì xảy đến trong đời mình, nhưng biết thưởng thức tất cả những điều ấy, xem tất cả là những cơ hội cho mình lớn lên. Không như người lập chương trình, người hành hương không bao giờ cảm thấy dễ chịu hay khó chịu với những giá trị mà những người khác trong xã hội nhắm tới.
Nói tóm lại, người lập chương trình không biết sống theo đức tin. Còn người hành hương thì luôn sống theo đức tin. Người hành hương ý thức rằng cuộc đời có nhiều việc khó lường nhưng biết chấp nhận chúng. Người hành hương đặt mình trong bàn tay Thiên Chúa, phó thác đời mình cho Thiên Chúa chở che. Vì biết sống giây phút hiện tại nên người hành hương có thể sống tròn đầy cả cuộc đời mình.
Ông Abraham (bài đọc I) là một tấm gương của người hành hương trong đức tin. Nghe theo lời Chúa gọi, ông rời bỏ quê hương, lên đường đi đến một xứ sở mà Chúa hứa ban cho ông mặc dù ông chưa biết xứ sở ấy ở đâu. Ông đi chỉ vì ông tin vào lời Chúa hứa, thế thôi.
Chúng ta là con cháu Abraham, nên chúng ta phải noi gương đức tin của Abraham. Cuộc đời đầy dẫy những chuyện khó lường. Chúng ta không biết ngày mai sẽ ra sao. Nhưng chúng ta cứ mạnh dạn tiến bước vì chúng ta biết rằng chúng ta không cô đơn trong cuộc hành trình, có Chúa cùng bước với chúng ta. Hơn nữa chúng ta còn biết rằng nơi mà Chúa dẫn chúng ta tới chính là Đất Hứa, một nơi đầy tràn bình an và hạnh phúc. (FM)
5.     Chuyện minh họa
a/ Được chọn cách chết
Một tên hề kia chuyên làm trò cho nhà vua vui. Nhưng một hôm hắn lở nói một câu xúc phạm khiến nhà vua nổi giận truyền xử tử hắn. Tuy nhiên vì những công lao bấy lâu nay của hắn nên nhà vua cho hắn được chọn cách chết. Sau một hồi suy nghĩ, hắn tâu : “Xin cho hạ thần được chết già !”
Lời bàn : Tên hề này là một người may mắn vì được chọn cách chết và lúc chết của mình. Chúng ta không được may mắn như hắn đâu. Cho nên phải luôn sẵn sàng.
b/ Ở với con
            Một bà mẹ kể : tối đó, khi tôi đang dọn giường cho đứa con nhỏ, nó thỏ thẻ : “Mẹ ơi, mẹ ở với con khi con ngủ nhé !” Nghĩ đến bao việc nhà chưa làm sau một ngày ở sở, tôi đã tính ra ngoài để nó ngủ một mình. Chợt một ý tưởng nảy ra trong trí, tôi đến nằm bên con, đặt tay con trong tay mình. Và trong lúc đứa con chìm vào giấc mộng, ý tưởng đó biến thành lời nguyện : “Lạy Chúa, xin giúp son sống thế nào để khi bước vào hoàng hôn cuộc đời, con có thể âu yếm nói với Cha trên trời : “Cha ơi, Cha ở với con khi con ngủ nhé !”
V. Lời nguyện cho mọi người
Chủ tế : Anh chị em thân mến, trung thành làm tròn mọi bổn phận đối với Chúa và tha nhân là phương thế tốt nhất để đón chờ Chúa trở lại trong vinh quang. Với quyết tâm luôn tỉnh thức và chờ đợi Chúa đến, chúng ta cùng dâng lời cầu xin :
1.     Hội thánh không ngừng kêu gọi con cái mình tỉnh thức và cầu nguyện / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho các vị mục tử / biết tìm mọi phương thế thích hợp / để giúp các tín hữu luôn luôn tỉnh thức và cầu nguyện không ngừng.
2.     Trong đời sống thường ngày / có lắm người sống như mình không bao giờ chết / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho mọi người hiểu rằng / cái chết không buông tha bất cứ một ai / và nhiều khi xảy đến hết sức bất ngờ.
3.     Tận tụy phục vụ tha nhân / là một trong những cách tỉnh thức đón mừng Chúa đến / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho các Kitô hữu / biết hết lòng phục vụ Chúa nơi những người đói khổ nghèo nàn.
4.     Siêng năng lãnh nhận các bí tích / và tích cực sống lời Chúa dạy trong Tin mừng / là sẵn sàng / là tỉnh thức như Chúa dạy / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta / biết luôn chuẩn bị thật tất tâm hồn / để khi Chúa gọi trở về với Chúa / không ai bị Người khiển trách bất cứ điều gì.
Chủ tế : Lạy Chúa, giữa bao sóng gió của cuộc đời, chúng con dễ ngã lòng nản chí và lơ là trong việc chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ quyết định với Chúa là vị Thẩm phán công minh. Vậy xin Chúa ban ơn trợ giúp cho chúng con. Chúng con cầu xin
VI. Trong Thánh Lễ
Trước kinh Lạy Cha : Khi đọc những lời “Xin Cha tha nợ chúng con”, chúng ta hãy xin Chúa tha thứ những tội chúng ta không chu toàn bổn phận hằng ngày như một người đầy tớ trung thành.
Sau kinh Lạy Cha : “Lạy Cha xin cứu chúng con khỏi mọi sự dữ, nhất là sự dữ tệ hại là chết khi chưa kịp chuẩn bị gì cả. Xin đoái thương cho những ngày chúng con đàng sống được bình an…”
VII. Giải tán
Cuộc đời chúng ta đầy những bổn phận : bổn phận với Chúa, bổn phận với Giáo Hội, bổn phận với xã hội, bổn phận với gia đình v.v. Trong tuần này chúng ta hãy cố gắng chu toàn tất cả mọi bổn phận ấy một cách vui vẻ và trong tâm tình yêu mến.
Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI


Lectio Divina: Chúa Nhật XIX Thường Niên (C)
Sunday 11 August, 2019
Lời giáo huấn của Chúa Giêsu về sự tỉnh thức
Lc 12:32–48


Lời nguyện mở đầu
 Lạy Chúa Thánh Thần, xin Ngài ngự đến, xin đổ đầy các tâm hồn trung nghĩa của Chúa.
Chúa là Đấng đã đến để làm cho chúng con trở nên trung kiên,
giờ đây xin hãy đến để cho chúng con được ơn phúc.
Chúa là Đấng đã đến, với sự trợ giúp của Chúa,
để chúng con có thể tự hào với niềm hy vọng chia sẻ
trong vinh quang của con cái Thiên Chúa,
Xin Chúa hãy ngự đến lần nữa để chúng con cũng có thể hãnh diện trong sự sở hữu ấy.
Vì chính Chúa là Đấng xác nhận, củng cố, kiện toàn và mang đến sự viên mãn.
Đức Chúa Cha đã tạo dựng nên chúng con, Đức Chúa con đã cứu chuộc chúng con:
sau đó chính Chúa là Đấng hoàn thành.
Xin hãy mở tâm trí chúng con với toàn bộ chân lý, để chúng con được tận hưởng điều tốt lành nhất,
đến trong tầm mắt của Chúa Cha, tràn đầy niềm hân hoan,
niềm vui mừng trong mọi tất cả niềm vui mừng.  Amen.
(Gualtiero di S. Vittore)

1.  Bài Đọc
a)  Chìa khóa dẫn đến bài đọc:
 Ở đây chúng ta có hai bối cảnh:  việc hình thành tổ chức các môn đệ trong cuộc hành trình của Chúa Giêsu đi về Giêrusalem (9:51 – 19:28) và phản ứng của các dân ngoại cải đạo trong các cộng đoàn của thánh Luca sau sự nhiệt tình ban đầu của họ và trông ngóng sự trở lại của Chúa.  Các môn đệ đã lo sợ (9:45) với ý tưởng mới về sứ vụ của Chúa Giêsu phải chịu nhiều đau khổ (9:22, 43-44); và trong lòng các ông ý tưởng an ủi về một Đấng Cứu Thế vinh quang hơn vẫn tiếp tục chi phối các ông.  Một cách tương tự, trong các cộng đoàn Kitô hữu tiên khởi (của thập niên 80), sự hồi sinh tinh thần tà giáo đã bắt đầu phát triển.  Người ta nấn ná cho tới khi biết chắc chắn gia nhập đạo và theo đạo một cách sâu xa thì mới thay đổi cách sống và lối suy nghĩ này.  Chúa Giêsu cam đoan với các môn đệ mình với ba dụ ngôn và làm cho các ông suy nghĩ về ý nghĩa gặp gỡ Thiên Chúa, về ý nghĩa của sự tỉnh thức và về trách nhiệm của mỗi người trong tình trạng hiện tại.

b)  Phân đoạn bài Tin Mừng để trợ giúp cho bài đọc:
12:32-35  Lời giới thiệu
12:36-38  Dụ ngôn người chủ đi ăn cưới trở về
12:39       Dụ ngôn về kẻ trộm đào ngạch vào nhà
12:40-41  Các môn đệ bị làm liên can vào
12:42-46  Dụ ngôn về người quản lý
12:47-48  Kết luận

c)  Phúc Âm:
32 Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng:  “Hỡi đoàn bé nhỏ, các con đừng sợ, vì Cha các con đã vui lòng ban nước trời cho các con. 33 Các con hãy bán những của cải các con có mà bố thí.  Hãy sắm cho các con những túi không hư nát, và kho tàng không hao mòn trên trời, là nơi trộm cướp không lai vãng và mối mọt không làm hư nát. 34 Vì kho tàng các con ở đâu, thì lòng các con cũng ở đó.
35 “Các con hãy thắt lưng, hãy cầm đèn cháy sáng trong tay, 36 và hãy làm như người đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ về gõ cửa, thì mở ngay cho chủ. 37 Phúc cho những đầy tớ nào khi chủ về còn thấy tỉnh thức: Thầy bảo thật các con, chủ sẽ thắt lưng, đặt chúng vào bàn ăn, và đi lại hầu hạ chúng. 38 Nếu canh hai hoặc canh ba, chủ trở về mà gặp thấy như vậy, thì phúc cho các đầy tớ ấy! 39 Các con hãy hiểu biết điều này là nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, ắt sẽ tỉnh thức, không để nó đào ngạch nhà mình. 40 Cho nên các con hãy sẵn sàng:  vì giờ nào các con không ngờ, thì Con Người sẽ đến”. 41 Phêrô thưa Người rằng:  “Lạy Thầy, Thầy nói dụ ngôn đó chỉ về chúng con hay về mọi người?” 42 Chúa phán:  “Vậy các con nghĩ ai là người quản lý trung tín khôn ngoan mà chủ đã đặt coi sóc gia nhân mình, đã đến giờ phân phát phần lúa thóc cho họ?” 43 Phúc cho đầy tớ đó, khi chủ về, thấy nó đang làm như vậy. 44 Thầy bảo thật các con, chủ sẽ đặt người đó trông coi tất cả gia sản mình. 45 Nhưng nếu đầy tớ ấy nghĩ trong lòng rằng:  “Chủ tôi về muộn,” nên đánh đập tớ trai tớ gái, ăn uống say sưa, 46 chủ người đầy tớ ấy sẽ về vào ngày nó không ngờ, vào giờ nó không biết, chủ sẽ loại trừ nó, và bắt nó chung số phận với những kẻ bất trung. 47 Nhưng đầy tớ nào đã biết ý chủ mình mà không chuẩn bị sẵn sàng, và không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều. 48 Còn đày tớ nào không biết ý chủ mình mà làm những sự đáng trừng phạt, thì sẽ bị đòn ít hơn.  Vì người ta đã ban cho ai nhiều, thì sẽ đòi lại kẻ ấy nhiều, và đã giao phó cho ai nhiều, thì sẽ đòi kẻ ấy nhiều hơn.

2.  Giây phút thinh lặng cầu nguyện
Để cho Lời Chúa có thể thấm nhập và soi sáng đời sống của chúng ta.
a)  Một vài câu hỏi gợi ý
  • Tôi có cảm nghĩ gì khi đọc đoạn Phúc Âm này?  Tôi đã lo sợ, tín thác, ngạc nhiên, hân hoan, hy vọng, hay là bối rối…..?
  • Đời sống Kitô hữu mang ý nghĩa của sự hân hoan nhiều hay ít đối với tôi ra sao?  Và đó là một gánh nặng đến mức độ nào?  Đời sống vì bổn phận đến mức độ nào, và vì tình yêu đến mức độ nào?
  • Tôi có cảm tưởng gì khi nghĩ đến một cái chết đến bất ngờ cho tôi?
  • Đối với tôi, việc hiệp thông với Thiên Chúa đến nay vẫn là một kỳ vọng ở mức độ nào và tôi đã có những gì?
  • Suy nghĩ tà đạo của “lối sống hưởng thụ qua ngày” (carpe diem), trái ngược với các giá trị của Tin Mừng, nó đang biểu hiện như thế nào ngày nay?
  • Trong đời sống của tôi, sự tỉnh thức, trung tín, làm việc cho Nước Trời và chuẩn bị sẵn sàng mang ý nghĩa gì?

b)  Lời chú giải:
 Đây là một tín lý về sự tái quang lâm của Chúa.
 12:32  Không có lý do gì phải lo sợ.
Hỡi đoàn bé nhỏ, các con đừng sợ, vì Cha các con đã vui lòng ban nước trời cho các con.  Khi các môn đệ đang lo sợ, Chúa Giêsu an ủi các ông với các chữ ẩn dụ về đoàn chiên (Ga 10; 21:15-17) và người mục tử nhân lành.  Người ta phải coi chừng các ngôn sứ giả (Mt 7:15). Ý của Chúa Cha là không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất (Mt 18:12-16), Người sẽ ban cho chúng ta tất cả (Rm 8:28-32).  Một vương quốc đã được dọn sẵn cho chúng ta từ thuở tạo thiên lập địa (Mt 25:34), chúng ta là những người đồng thừa tự cùng với Con Người (1Pr 1:3-5).

12:33-34  Hôm nay chúng ta chào đón sự phong phú của việc được sở hữu Thiên Chúa, điều tốt lành duy nhất.  Chỉ có Chúa thôi là quá đủ!
Các con hãy bán những của cải các con có mà bố thí.  Hãy sắm cho các con những túi không hư nát, và kho tàng không hao mòn trên trời, là nơi trộm cướp không lai vãng và mối mọt không làm hư nát.  Vì kho tàng các con ở đâu, thì lòng các con cũng ở đó.
Chúa Giêsu đã nói chúng ta đừng dự trữ kho tàng (Mt 6:20;21).  Cộng đoàn Kitô hữu đã hiểu ý nghĩa của sự tự do thanh thản khi không phải lệ thuộc vào của cải và sự chia sẻ những của cải đó (Cv 4:34) bởi vì thời giờ chẳng còn bao lâu (1Cr 7:29-31).  Đời sống mới trong Chúa Kitô trở nên tiêu chuẩn cho sự sở hữu của bất kỳ của cải nào.

12:35  Cam kết hằng ngày
Các con hãy thắt lưng, hãy cầm đèn cháy sáng trong tay;
Bởi vì Đức Chúa Cha đã sẵn lòng dọn sẵn cho chúng ta một Vương Quốc, chúng ta phải sẵn sàng để đón nhận lấy, sau khi chúng ta đã bỏ lại đằng sau mọi trở ngại.  Người Do-thái thắt áo choàng của họ ở thắt lưng để có thể làm việc một cách hữu hiệu hơn.  Tiên tri Êlia đã thắt lưng mình để chạy (1V 18:46).  Thái độ mà Chúa Giêsu khuyên nhủ cho những ai đang mong đợi ngày Chúa quang lâm là hãy bắt tay vào làm việc và đừng biếng nhác (1Ts 5:6-8; 1Pr 5:8; 1:13).  Tỉnh thức là nền tảng cho người Kitô hữu.  Cách sống của người Kitô hữu thì không chỉ là một thái độ bởi vì người ấy giờ đây đã mặc lấy Đức Kitô và dành trọn cho Vương Quốc của Người.

12:37-38  Việc gặp gỡ Thiên Chúa sẽ tuyệt vời.
Phúc cho những đầy tớ nào khi chủ về còn thấy tỉnh thức: Thầy bảo thật các con, chủ sẽ thắt lưng, đặt chúng vào bàn ăn, và đi lại hầu hạ chúng.  Nếu canh hai hoặc canh ba, chủ trở về mà gặp thấy như vậy, thì phúc cho các đầy tớ ấy!
Hành động mà người chủ đi hầu hạ các tôi tớ mình thì thật là đáng ngạc nhiên!  Đây là những gì mà Chúa Giêsu đã làm khi Người rửa chân cho các môn đệ (Ga 13:4-5).  Việc chia ban đêm ra làm nhiều phần (Mc 13:35) theo phong tục người La-mã, làm cho những người muốn tỉnh thức phải khó khăn hơn.  Đối với những người hết lòng trung tín với Chúa, tương lai của họ đã được bảo đảm.

12:39  Chúng ta đừng lãng phí thời gian (và tiền bạc!) trong cố gắng tìm kiếm cho tương lai.
Các con hãy hiểu biết điều này là nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, ắt sẽ tỉnh thức, không để nó đào ngạch nhà mình. 
Một điều lợi trong việc tỉnh thức là chúng ta không biết khi nào Chúa sẽ đến (Mt 24:42-51).  Ngày phán xét chung và cả ngày chết của từng cá nhân cũng không ai biết.  Ngày trở lại quang lâm của Chúa không thể đoán được (Kh 3:3).  Điều này đã gây ra một ấn tượng sâu xa với các môn đệ (1Tx 2:1-2; 2Pr 3:10).

12:40-41  Tình yêu không phải là một thẻ hội viên chính thức nhưng chính là sức mạnh của chúng ta.
Cho nên các con hãy sẵn sàng:  vì giờ nào các con không ngờ, thì Con Người sẽ đến”.  Phêrô thưa Người rằng:  “Lạy Thầy, Thầy nói dụ ngôn đó chỉ về chúng con hay về mọi người?”
Chính bản thân ông Phêrô vẫn còn mơ ước được hưởng một số đặc quyền bởi vì ông đã bỏ lại đằng sau tất cả mọi thứ để đi theo Chúa Giêsu (Mt 19:27).  Đức Giêsu đã giúp ông Phêrô trưởng thành trong tâm thức bằng trả lời cách gián tiếp qua dụ ngôn về người quản lý trung tín.
Sự cải hoán là một quá trình lâu dài, cũng như vậy đối với những người cảm thấy gần gũi với Chúa.

12:42-44  Kết hợp sự tỉnh thức và trung tín trở thành nhiệm vụ được ủy thác cho chúng ta.
Chúa phán:  “Vậy các con nghĩ ai là người quản lý trung tín khôn ngoan mà chủ đã đặt coi sóc gia nhân mình, đã đến giờ phân phát phần lúa thóc cho họ?”  Phúc cho đầy tớ đó, khi chủ về, thấy nó đang làm như vậy.  Thầy bảo thật các con, chủ sẽ đặt người đó trông coi tất cả gia sản mình.  
Luca đã dùng chữ “quản lý” thay vì “đày tớ” (Mt 24:25) gần như là một đề nghị cho câu hỏi của Phêrô.  Những người có tinh thần trách nhiệm, nói riêng, phải trung tín trong công việc của họ.

12:45-46  Đừng làm chậm trễ việc hoán cải của chúng ta đến một ngày mai không bao giờ tới.
Nhưng nếu đầy tớ ấy nghĩ trong lòng rằng:  “Chủ tôi về muộn,” nên đánh đập tớ trai tớ gái, ăn uống say sưa, chủ người đầy tớ ấy sẽ về vào ngày nó không ngờ, vào giờ nó không biết, chủ sẽ loại trừ nó, và bắt nó chung số phận với những kẻ bất trung.
Có những người chào đón nhiệt tình Tin Mừng, nhưng bây giờ, khi phải đối diện với những khó khăn hiện tại và hệ quả của việc dấn thân, bắt đầu ngoái nhìn lại những thói tật cũ:  bạo hành, quá độ, và không nghe theo lương tâm.  Tất cả những giá trị trái với Tin Mừng.

12:47  Cho đi theo như mức độ mà chúng ta đã nhận.
Nhưng đầy tớ nào đã biết ý chủ mình mà không chuẩn bị sẵn sàng, và không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều. Còn đầy tớ nào không biết ý chủ mình mà làm những sự đáng trừng phạt, thì sẽ bị đòn ít hơn.
Chúa sẽ thưởng cho mỗi người theo như việc làm của người ấy (Mt 16:27) và theo như ân sủng nhận được (Rm 11:11-24).  Người Do-Thái, dân ngoại, những người cải đạo hoặc những ai trung thành với đức tin tôn giáo của họ thì sẽ được phán xét theo như lương tâm công chính của họ.

12:48  Bởi vì điều cao quý nhất là được thông hiệp với Thiên Chúa đến muôn đời.
Vì người ta đã ban cho ai nhiều, thì sẽ đòi lại kẻ ấy nhiều, và đã giao phó cho ai nhiều, thì sẽ đòi kẻ ấy nhiều hơn. 
Thánh Gioan Thập Giá nói rằng vào cuối cuộc đời, chúng ta sẽ được phán xét dựa trên tình yêu.  Xem Tin Mừng Matthêu 25:15-16

                                           
3.  Thánh Vịnh 33:1-5; 13-15; 18-22
Người công chính, hãy reo hò mừng CHÚA!
Kẻ ngay lành, nào cất tiếng ngợi khen.
Tạ ơn CHÚA, gieo vạn tiếng đàn cầm,
Kính mừng Người, gảy muôn cung đàn sắt!
Nào dâng Chúa một khúc tân ca,
rập tiếng hoan hô, nhã nhạc vang lừng.
Vì lời CHÚA phán quả là ngay thẳng,
mọi việc Chúa làm đều đáng cậy tin.
Chúa yêu thích điều công minh chính trực,
tình thương CHÚA chan hoà mặt đất.
Từ trời cao nhìn xuống, CHÚA thấy hết mọi người.
Từ thiên cung Chúa ngự, Chúa dõi theo người thế.
Lòng mỗi người, chính Chúa dựng nên,
việc họ làm, Chúa thông suốt cả.
CHÚA để mắt trông nom người kính sợ Chúa,
kẻ trông cậy vào lòng Chúa yêu thương,
hầu cứu họ khỏi tay thần chết
và nuôi sống trong buổi cơ hàn.
Tâm hồn chúng tôi đợi trông CHÚA,
bởi Người luôn che chở phù trì.
Vâng, có Người, chúng tôi mừng rỡ,
vì hằng tin tưởng ở Thánh Danh.
Xin đổ tình thương xuống chúng con, lạy CHÚA,
như chúng con hằng trông cậy nơi Ngài.

4.  Lời nguyện kết
Lạy Cha, nguyện xin cho ngọn lửa đức tin đốt cháy trong lòng chúng con cũng giống như là ngọn lửa đã thúc giục ông Abraham sống trên đời này như một khách hành hương.  Nguyện xin cho ngọn đèn của chúng con không bao giờ lu mờ, với lòng cảnh giác trong sự trông đợi giờ Chúa đến, để cho chúng con có thể được Chúa đưa về quê hương vĩnh cửu của chúng con.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét