15/08/2019
Thứ năm tuần 19 thường niên
ĐỨC MẸ LÊN TRỜI.
Lễ trọng. Lễ HỌ. Cầu cho giáo dân.
* “Kết thúc cuộc đời dương thế, Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội là Thánh Maria,
Đức Mẹ Chúa Trời, đã được đưa lên hưởng vinh quang thiên quốc cả hồn lẫn xác”.
Với những lời đó, năm 1950 đức giáo hoàng Piô 12 đã xác định tín điều Đức
Maria hồn xác lên trời.
Đặc
ân này xuất phát từ ơn được làm Đức Mẹ Chúa Trời và là hy vọng chắc chắn cho toàn
thể nhân loại, là lời hứa cho toàn thể nhân loại sẽ được phục sinh.
Lễ Vọng
BÀI ĐỌC
I: 1 Sb 15, 3-4. 15-16; 16, 1-2
“Mọi người
cung nghinh hòm bia Thiên Chúa đến đặt giữa nhà xếp do Đavít dựng lên”.
Trích
sách Sử Biên Niên quyển thứ nhất.
Trong
những ngày ấy, Đavít triệu tập toàn thể dân Israel và Giêrusalem, để cung
nghinh hòm bia Thiên Chúa đến nơi đã dọn sẵn. Có cả con cái Aaron và những người
thuộc dòng tộc Lêvi.
Con
cái Lêvi dùng đòn khiêng mà khiêng hòm bia Thiên Chúa trên vai, như Môsê đã
truyền dạy theo lời Chúa phán. Đavít cũng truyền lệnh cho các trưởng tộc người
Lêvi phải cắt đặt anh em mình phụ trách ca hát, với những nhạc khí, gồm đàn cầm,
đàn sắt và não bạt, để trổi lên những tiếng đàn ca hân hoan. Vậy mọi người cung
nghinh hòm bia Thiên Chúa đến đặt giữa nhà xếp do Đavít dựng lên: đoạn hiến
dâng của lễ toàn thiêu và cầu an trước mặt Chúa. Khi vua Đavít hiến dâng của lễ
toàn thiêu và cầu an xong, người nhân danh Chúa chúc lành cho dân chúng. Đó là
lời Chúa.
ĐÁP
CA: Tv 131, 6-7. 9-10. 13-14
Đáp:
Lạy Chúa, xin lên đường đi tới nơi an nghỉ, Chúa và Hòm bia oai quyền của Chúa
cùng đi (c. 8).
Xướng:
1)
Đây là điều chúng tôi đã nghe nói tại E-phra-ta, chúng tôi đã gặp thấy nơi đồng
ruộng Gia-ar. Chúng ta hãy tiến vào nhà Chúa, hãy sụp lạy trước bệ dưới chân
Người. – Đáp.
2)
Các tư tế của Ngài hãy mặc lấy lòng đạo đức, và các tín đồ của Ngài hãy mừng rỡ
hân hoan. Xin vì Đavít là tôi tớ Chúa, Chúa đừng hắt hủi người được Chúa xức dầu.
– Đáp.
3) Bởi
chưng Chúa đã kén chọn Sion, đã thích lựa Sion làm nơi cư ngụ cho mình. Ngài
phán: “Đây là nơi nghỉ ngơi của Ta tới muôn đời, Ta sẽ cư ngụ nơi đây, vì Ta ưa
thích”. – Đáp.
BÀI ĐỌC
II: 1 Cr 15, 54-57
“Người đã ban
cho chúng ta sự chiến thắng nhờ Đức Giêsu Kitô”.
Trích
thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh
em thân mến, khi xác hay chết này mặc lấy sự trường sinh, thì lúc ấy ứng nghiệm
lời đã ghi chép rằng: “Sự chết đã tiêu tan trong chiến thắng. Hỡi tử thần, chiến
thắng của ngươi ở đâu? Hỡi tử thần, nọc độc của ngươi ở đâu? Nọc độc của sự chết
là tội, thế lực của tội là lề luật”. Cảm tạ ơn Thiên Chúa, Đấng đã ban cho
chúng ta chiến thắng nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Đó là lời Chúa.
ALLELUIA:
Lc 11, 28
Alleluia,
alleluia! – Phúc cho những ai nghe và giữ lời Thiên Chúa. – Alleluia.
PHÚC
ÂM: Lc 11, 27-28
“Phúc cho dạ
đã cưu mang Thầy”.
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy,
Chúa Giêsu đang giảng cho dân chúng, thì từ giữa đám dân chúng, có một phụ nữ cất
tiếng nói rằng: “Phúc cho dạ đã cưu mang Thầy và vú đã cho Thầy bú”. Nhưng Người
phán rằng: “Những ai nghe và giữ lời Thiên Chúa thì có phúc hơn”. Đó là lời
Chúa.
***************************
Lễ Trong Ngày
BÀI ĐỌC
I: Kh 11, 19a; 12, 1-6a, 10ab
“Một người nữ
mặc áo mặt trời, chân đạp mặt trăng”.
Trích
sách Khải Huyền của Thánh Gioan.
Đền
thờ Thiên Chúa trên trời đã mở ra. Và một điềm lạ vĩ đại xuất hiện trên trời: một
người nữ mặc áo mặt trời, chân đạp mặt trăng, đầu đội triều thiên mười hai ngôi
sao: Bà đang mang thai, kêu la chuyển bụng, và đau đớn sinh con.
Lại một
điềm lạ khác xuất hiện trên trời: một con rồng đỏ khổng lồ, có bảy đầu, mười sừng,
và trên bảy đầu, đội bảy triều thiên. Đuôi nó kéo đi một phần ba tinh tú trên
trời mà ném xuống đất. Con rồng đứng trước mặt người nữ sắp sinh con, để khi Bà
sinh con ra, thì nuốt lấy đứa trẻ.
Bà
sinh được một con trai, Đấng sẽ dùng roi sắt mà cai trị muôn dân: Con Bà được
mang về cùng Thiên Chúa, đến tận ngai của Người. Còn Bà thì trốn lên rừng vắng,
ở đó Bà được Thiên Chúa dọn sẵn cho một nơi.
Và
tôi nghe có tiếng lớn trên trời phán rằng: “Nay sự cứu độ, quyền năng, vương
quyền của Thiên Chúa chúng ta, và uy quyền của Đức Kitô của Người đã được thực
hiện”. Đó là lời Chúa.
ĐÁP
CA: Tv 44, 10bc. 11. 12ab. 16
Đáp:
Hoàng Hậu đứng bên hữu Đức Vua, mặc đồ trang điểm vàng ròng (c. 10b).
Xướng:
1)
Hoàng Hậu đứng bên hữu Đức Vua, mặc đồ trang điểm vàng ròng lộng lẫy. – Đáp.
2)
Xin hãy nghe, thưa Nương Tử, hãy coi và hãy lắng tai, hãy quên dân tộc và nhà
thân phụ. – Đáp.
3) Để
Đức Vua Người sủng ái dong nhan: chính Người là Chúa của Cô Nương, hãy phục vụ
Người. – Đáp.
4) Họ
bước đi trong niềm hân hoan vui vẻ, tiến vào trong cung điện Đức Vua. – Đáp.
BÀI ĐỌC
II: 1 Cr 15, 20-26
“Hoa quả đầu
mùa là Đức Kitô, đoạn đến những kẻ thuộc về Chúa”.
Trích
thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh
em thân mến, Đức Kitô đã từ cõi chết sống lại, là hoa quả đầu mùa của những kẻ
yên giấc. Vậy sự chết bởi một người, thì sự kẻ chết sống lại cũng bởi một người.
Cũng như mọi người đều phải chết nơi Ađam thế nào, thì mọi người cũng sẽ được
tác sinh trong Đức Kitô như vậy. Nhưng ai nấy đều theo thứ tự của mình, hoa quả
đầu mùa là Đức Kitô, đoạn đến những kẻ thuộc về Đức Kitô, những kẻ đã tin Người
xuống thế: rồi đến tận cùng, khi Người đã trao vương quốc lại cho Thiên Chúa
Cha, và đã tiêu diệt mọi đầu mục, quyền năng và thế lực. Nhưng Người còn phải
cai trị cho đến khi Người đặt mọi quân thù dưới chân Người. Kẻ thù cuối cùng sẽ
bị tiêu diệt là sự chết, bởi Người đã bắt mọi sự quy phục dưới chân Người. Đó
là lời Chúa.
ALLELUIA:
Alleluia,
alleluia! – Đức Maria được mời gọi lên trời; đạo binh các thiên thần mừng rỡ
hân hoan. – Alleluia.
PHÚC
ÂM: Lc 1, 39-56
“Đấng toàn
năng đã làm cho tôi những sự trọng đại: Người nâng cao những người phận nhỏ”.
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Trong
những ngày ấy, Maria chỗi dậy, vội vã ra đi lên miền núi, đến một thành xứ
Giuđêa. Bà vào nhà ông Dacaria và chào bà Elisabeth, và khi bà Elisabeth nghe lời
chào của Maria, thì hài nhi nhảy mừng trong lòng bà, và bà Elisabeth được đầy
Chúa Thánh Thần, bà kêu lớn tiếng rằng:
“Bà
được chúc phúc giữa các người phụ nữ, và Con lòng Bà được chúc phúc. Bởi đâu
tôi được Mẹ Chúa tôi đến viếng thăm? Vì này tai tôi vừa nghe lời Bà chào, hài
nhi liền nhảy mừng trong lòng tôi. Phúc cho Bà là kẻ đã tin rằng lời Chúa phán
cùng Bà sẽ được thực hiện”.
Và
Maria nói: “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa, và thần trí tôi hoan hỉ trong Thiên
Chúa, Đấng Cứu Độ tôi, vì Chúa đã đoái nhìn đến phận hèn tớ nữ của Chúa. Này từ
nay muôn thế hệ sẽ khen tôi có phước, vì Đấng toàn năng đã làm cho tôi những sự
trọng đại, và Danh Ngài là thánh. Lòng thương xót Chúa trải qua đời nọ đến đời
kia dành cho những người kính sợ Chúa. Chúa đã vung cánh tay ra oai thần lực, dẹp
tan những ai thần trí kiêu căng. Chúa lật đổ người quyền thế xuống khỏi ngai
vàng và nâng cao những người phận nhỏ. Chúa đã cho người đói khát no đầy ơn phước,
và để người giàu có trở về tay không. Chúa săn sóc Israel tôi tớ Chúa, bởi nhớ
lại lòng thương xót của Ngài. Như Chúa đã phán cùng các tổ phụ chúng tôi, cho
Abraham và dòng dõi người đến muôn đời”.
Maria
ở lại với bà Elisabeth độ ba tháng, đoạn Người trở về nhà Mình. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM
: Mẹ lên trời
Hôm
nay chúng ta mừng kính lễ Mẹ hồn xác về trời.
Vậy
thì về trời có nghĩa là gì?
Về trời
ở đây không phải là chuyện đi lên hay đi xuống trong một khoảng không gian, mà
là một tình trạng hoàn toàn được kết hiệp với Thiên Chúa, được đem vào sự thánh
thiện và sự sống của chính Thiên Chúa.
Như
thế, về trời trước hết phải là con đường của Đức Kitô, đây là lẽ đương nhiên bởi
vì Ngài vốn là một vị Thiên Chúa, nay trở về với ngôi vị của mình. Có khác
chăng là cùng với Ngài, có cả thân xác vật chất của mình nữa.
Tiếp
đến, đó phải là con đường của Mẹ Maria. Đối với Mẹ thì về trời là hiệu quả của
ơn Phục sinh nơi Đức Kitô, vì Mẹ cũng là một thụ tạo cần được cứu độ. Mẹ là người
đầu tiên được hưởng hiệu quả trọn vẹn của ơn cứu độ, vì cuộc đời và sự cộng tác
của Mẹ làm cho Mẹ được trở nên xứng đáng với đặc ân cao cả ấy.
Sau
cùng về trời còn phải là con đường, còn phải là mục đích cuối cùng mà chúng ta
phải theo đuổi trong cuộc sống này, như lời thánh Augustinô đã nói: Tâm hồn tôi
luôn băn khoăn lo lắng cho tới khi nào được nghỉ yên trong bàn tay yêu thương của
Thiên Chúa.
Tuy
nhiên, để đạt tới mục đích cuối cùng ấy thì chúng ta phải làm gì? Tôi xin thưa
là ngay từ bây giờ chúng ta phải sống gắn bó mật thiết với Đức Kitô và cố gắng
thực thi những điều Ngài truyền dạy. Phải làm cho Đức Kitô được sinh ra và lớn
lên trong tâm hồn chúng ta cũng như trong tâm hồn những người chung quanh.
Con
đường ấy chắc chắn sẽ không phải là một con đường rộng rãi thênh thang với những
hoa thơm cỏ lạ. Chính Mẹ Maria cũng đã kinh qua một cuộc đời trần gian đầy gian
nan và thử thách như lời ông già Simêon đã nói: Một lưỡi gươm sẽ đâm qua lòng
bà. Đúng thế, từ lúc xin vâng trong hoạt cảnh truyền tin cho đến khi đứng dưới
chân cây thập giá, cuộc đời của Mẹ là một cuộc đời vâng phục đầy khổ đau, đầy
cay đắng, thế nhưng chính những khổ đau này đã làm cho Mẹ được trở nên cao trọng
trước mặt Thiên Chúa.
Vì thế,
chúng ta hãy ngước mắt trông lên Mẹ để thấy được rằng: Đau khổ sẽ làm cho niềm
tin thêm tinh ròng, đồng thời không có một con đường nào của niềm tin mà không
có những gian nan thử thách của nó.
Tuy
nhiên, chúng ta tin chắc chắn rằng Đức Maria là Mẹ chúng ta, Ngài sẽ ra tay
nâng đỡ và dìu dắt chúng ta trên con đường lữ hành của niềm tin cho đến lúc
chúng ta được yên nghỉ trong tình thương của Chúa.
Lời Chúa Mỗi Ngày
Lễ Đức Mẹ Lên Trời
Bài đọc: Rev 11:19a,12:1-6a, 10ab; I Cor 15:20-27; Lk
1:39-56.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Khiêm nhường làm theo thánh ý Thiên Chúa
để phục vụ tha nhân.
Thiên
Chúa luôn yêu thương, chúc lành, và mong muốn mọi sự tốt lành cho con người;
ngược lại, ma quỉ luôn ghen tương, phá hủy, và mong muốn con người làm nô lệ
cho chúng. Để thực hiện điều này, chúng luôn tìm mọi cách để đề cao sự tự do và
tính kiêu hãnh nơi con người. Trong Vườn Địa Đàng, chúng đã cám dỗ cặp vợ chồng
đầu tiên, ông Adong và bà Evà, dùng tự do để bất tuân lệnh Thiên Chúa. Hậu quả
của sự bất tuân làm con người xa cách Thiên Chúa và phải chết. Để chuộc tội cho
con người, Mẹ Maria và Đức Kitô là Adam và Eve mới, đã chọn một phương cách
hoàn toàn ngược lại: tuyệt đối khiêm nhường và vâng lời làm theo mọi ý định của
Thiên Chúa.
Các
Bài Đọc hôm nay tập trung trong những gì Mẹ Maria và Đức Kitô đã vâng lời làm
theo thánh ý Thiên Chúa, để mang lại sự sống mà con người đã đánh mất. Trong
Bài Đọc I, Sách Khải Huyền nói về cuộc tranh chấp giữa Người Phụ Nữ và Con Mãng
Xà: Con thú dữ đứng chực sẵn trước mặt người Phụ Nữ sắp sinh con, để khi bà
sinh xong là nó nuốt ngay con bà. Trong Bài Đọc II, thánh Phaolô so sánh và mặc
khải Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa: “Nếu tại một người mà nhân loại phải chết,
thì cũng nhờ một người mà kẻ chết được sống lại. Quả thế, như mọi người vì liên
đới với Adong mà phải chết, thì mọi người nhờ liên đới với Đức Kitô, cũng được
Thiên Chúa cho sống.” Trong Phúc Âm, khi được chị họ khen ngợi là người có phúc
hơn mọi phụ nữ, Mẹ Maria đã khiêm nhường tuyên xưng: tất cả những gì Mẹ có được
đều do bởi Thiên Chúa. Mẹ chỉ là người nữ tỳ hèn hạ được Đấng Tối Cao cho cộng
tác vào chương trình cứu độ của Ngài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Kẻ ngày đêm tố cáo
anh em của ta trước toà Thiên Chúa, nay bị tống ra ngoài.
1.1/ Cuộc
giao chiến giữa Thiên Chúa và ma quỉ: Tác-giả Sách Khải Huyền tường thuật thị kiến ông thấy xảy ra
trên không trung: Hai nhân vật chính ông thấy xuất hiện là người Phụ Nữ đang
mang thai và con Mãng Xà đang chực sẵn trước mặt người Phụ Nữ, để khi bà sinh
xong là nó nuốt ngay con bà.
Hầu
như mọi người đều cho con Mãng Xà này là hiện thân của Satan vì những đặc tính
mà tác giả đã đề cập tới: “đỏ như lửa, có bảy đầu và mười sừng, trên bảy đầu đều
có vương miện. Đuôi nó quét hết một phần ba các ngôi sao trên trời mà quăng xuống
đất.” Nhưng ai là người Phụ Nữ mà tác giả mô tả ở đây? Có hai ý kiến khác nhau:
(1)
Người Phụ Nữ là Đức Mẹ và Người Con sắp sinh là Chúa Giêsu: Ý kiến này rất phổ
thông trong thời Trung Cổ, đặt căn bản trên sự kiện sau: Trước hết, tác giả đề
cập đến sự hiện diện của Thiên Chúa trong Hòm Bia của Cựu Ước để so sánh với
Hòm Bia của Tân Ước là cung lòng Mẹ Maria khi cưu mang Đức Kitô, Người Con của
Thiên Chúa. Thứ đến, tác giả mô tả vinh quang tuyệt đỉnh của Đức Mẹ: “mình
khoác mặt trời, chân đạp mặt trăng, và đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao.”
Ngoài Đức Mẹ, không một ai được mô tả có vinh quang tuyệt đỉnh như thế. Sau
cùng, tác giả cũng đề cập đến sứ vụ và uy quyền của người con: “người con trai
này sẽ dùng trượng sắt mà chăn dắt muôn dân.”
(2)
Giáo Hội và các tín hữu: Ý kiến này có từ thời sơ khai của Giáo Hội, cho người
Phụ Nữ là Mẹ Giáo Hội và người con là mỗi tín hữu. Con Mãng Xà tượng trưng cho
đế quốc Rôma, vì luôn tìm dịp để bách hại đạo thánh Chúa. Người theo ý kiến này
trưng dẫn các lý do thần học: Đức Mẹ có thể bị đau đớn và quằn quại khi sinh
con như câu số 12:2 mô tả không? Đức Mẹ có phải trốn vào sa mạc trong thời hạn
1,260 ngày như câu 12:6 mô tả không? Sau cùng, phải cắt nghĩa câu 12:17 thế nào
khi con Mãng Xà “đi giao chiến với những người còn lại trong giòng dõi của Bà,
những người giữ lời chứng của Đức Giêsu!” Ngoài ra, hình ảnh người Phụ Nữ rất
phổ thông trong văn chương cổ điển của Đông Phương và Kinh Thánh (Isa 50:1, Jer
50:12), được dùng để chỉ một dân tộc, một quốc gia, hay một thành phố.
Ý kiến
thứ nhất được nhiều người đồng ý hơn; tuy nhiên, ý kiến này không hoàn toàn đối
nghịch với ý kiến thứ hai, mà còn bao hàm nó, vì Đức Mẹ là hiện thân của Giáo Hội;
các tín hữu là môn đệ của Đức Kitô và cũng là con cái của Mẹ. Ma quỉ không những
muốn nuốt chửng Đức Kitô mà còn tất cả những ai tin vào Ngài. Tác giả có thể có
hai hình ảnh khi mô tả thị kiến: cá nhân như Mẹ Maria và Đức Kitô, tập thể như
Giáo Hội và các tín hữu.
1.2/ Quyền
lực Thiên Chúa chiến thắng quyền lực của ma quỉ: “Còn người Phụ Nữ thì trốn vào sa mạc; tại đó Thiên Chúa
đã dọn sẵn cho bà một chỗ ở, để bà được nuôi dưỡng ở đó, trong vòng một
ngàn hai trăm sáu mươi ngày.” Sa mạc là chỗ ẩn phổ thông cho các tín hữu
khi bị bách hại. Hình ảnh con cái Israel trong sa mạc dường như được nhấn mạnh ở
đây. Con số hay được dùng trong Kinh Thánh: 1,260 ngày tương đương với 42 tháng
hay 3 năm rưỡi, để chỉ một thời gian khá lâu, nhưng không vĩnh cửu.
Tác
giả nghe có tiếng hô to trên trời: “Thiên Chúa chúng ta thờ, giờ đây ban ơn cứu
độ, giờ đây biểu dương uy lực với vương quyền, và Đức Kitô của Người giờ đây
cũng biểu dương quyền bính, vì kẻ tố cáo anh em của ta, ngày đêm tố cáo họ trước
toà Thiên Chúa, nay bị tống ra ngoài.” Đây là lời báo trước kết quả của cuộc
giao chiến: Thiên Chúa và Đức Kitô sẽ toàn thắng quyền lực của ma quỉ. Satan và
các đồng bọn của chúng sẽ bị trừng trị và tiêu diệt.
2/ Bài
đọc II: Nếu tại một người
mà nhân loại phải chết, thì cũng nhờ một người mà kẻ chết được sống lại.
2.1/ Đức
Kitô cứu nhân loại khỏi nọc độc của sự chết: Thánh Phaolô so sánh hai sự kiện lịch sử quan trọng: sự
sa ngã của ông Adong trong Vườn Địa Đàng và sự phục sinh vinh hiển của Đức Kitô
trong mồ thánh để nói lên hậu quả xảy ra cho con người. Vì ông Adong đã bất
tuân Thiên Chúa và phạm tội, nên nọc độc của tội di truyền đến mọi người, và hậu
quả của tội là sự chết. Hậu quả này được đảo ngược bởi Đức Kitô, vì Ngài đã
vâng lời Thiên Chúa gánh lấy hậu quả tội lỗi cho con người; và vì Ngài đã sống
lại vinh hiển nên con người không còn phải chết nữa.
2.2/ Đức
Kitô sẽ trao lại vương quốc cho Cha Ngài: “Sau đó mọi sự đều hoàn tất, khi Người đã tiêu diệt hết mọi quản
thần, mọi quyền thần và mọi dũng thần, rồi trao vương quyền lại cho Thiên Chúa
là Cha.” Thoạt đọc, một người có thể cho Đức Kitô không ngang hàng với Thiên
Chúa Cha; nhưng sự thực không phải như thế.
Chúng
ta có thể dùng một hình ảnh để suy luận điều thánh Phaolô muốn diễn tả ở đây:
như một vị tướng lãnh nhận sứ vụ từ nhà vua để chinh phục quân thù, Đức Kitô
cũng lãnh nhận sứ vụ từ Chúa Cha để thi hành. Khi Ngài đã hoàn tất sứ vụ tiêu
diệt thù địch cuối cùng là sự chết, Ngài trao lại con người đã được cứu
chuộc cho Thiên Chúa; giống như vị tướng trao lại lãnh thổ đã bị xâm lấn cho
vua mình.
3/
Phúc Âm: Phận nữ tỳ hèn mọn,
Người đoái thương nhìn tới.
3.1/ Làm
theo thánh ý Thiên Chúa là lý do được Thiên Chúa chúc phúc.
(1)
Chị họ Elisabeth nhận ra sự cao trọng của Mẹ Maria: Khi Mẹ Maria vào nhà ông
Zachariah và chào hỏi bà Elisabeth, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà
Elisabeth được đầy tràn Thánh Thần, liền kêu lớn tiếng và nói rằng: “Em được
chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc
phúc. Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này? Vì này đây, tai
tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng.” Người
con bà Elisabeth đang cưu mang trong lòng là Gioan Tẩy Giả, hai thai nhi đã nhận
ra nhau do Thánh Thần tác động; và Bà Elisabeth cũng nhận ra diễm phúc được làm
Mẹ Thiên Chúa của Maria, người em họ mình.
(2)
Lý do của sự cao trọng và được chúc phúc: Bà Elisabeth nhận ra lý do Maria được
chúc phúc, và nói: “Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện
những gì Người đã nói với em.” Con người được chúc phúc là vì niềm tin vững
mạnh nơi Thiên Chúa, chứ không vì bất cứ việc gì con người làm. Mẹ Maria tin vững
mạnh nơi Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa, và Mẹ đã thưa lời “Xin Vâng” với sứ thần
Gabriel.
3.2/
Khiêm nhường phục vụ Thiên Chúa và phục vụ tha nhân: Theo sự quan phòng của Thiên Chúa, người
tín hữu cao trọng là người biết khiêm nhường phục vụ tha nhân.
(1)
Khiêm nhường phục vụ Thiên Chúa: Mẹ Maria biết nguồn gốc của sự cao trọng của Mẹ
là nơi Thiên Chúa; Mẹ chỉ là nữ tỳ hèn hạ của Ngài. Vì thế, Mẹ Maria đáp trả lời
khen ngợi của chị họ Elisabeth như sau: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần
trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi. Phận nữ tỳ hèn mọn, Người
đoái thương nhìn tới; từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc. Đấng Toàn Năng
đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn!”
Ngược
lại với cách đáp trả của Đức Mẹ, là cách con người kiêu hãnh nhận những gì
Thiên Chúa và tha nhân đã làm cho, là của mình. Họ nghĩ vì họ có tài đức, hay
có vận may, hay nhờ những cố gắng riêng, mà họ được như hiện tại. Bài kinh
Magnificat là một thức tỉnh cho loại người này, họ phải biết khôn ngoan nhận ra
và cư xử thích đáng trước khi quá muộn: “Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương
xót những ai kính sợ Người. Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh, dẹp tan phường
lòng trí kiêu căng. Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm
nhường. Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư, người giàu có, lại đuổi về tay trắng.
Chúa độ trì Israel, tôi tớ của Người, như đã hứa cùng cha ông chúng ta, vì Người
nhớ lại lòng thương xót dành cho tổ phụ Abraham và cho con cháu đến muôn đời.”
(2)
Khiêm nhường phục vụ tha nhân: Lòng yêu mến Thiên Chúa phải được bày tỏ qua những
việc làm cụ thể cho tha nhân. Mẹ Maria đã chọn đi thăm viếng và ở lại phục vụ
người chị họ mình ba tháng, vì Mẹ biết chị họ đã cao niên và son sẻ, dù Mẹ có thể
chọn ở nhà để dưỡng thai. Người kiêu hãnh có thể nghĩ: chị họ phải đi thăm và
phục vụ mình, vì mình là Mẹ của Thiên Chúa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
Chúng
ta cần sáng suốt để nhận định:
–
Thiên Chúa là Đấng uy quyền và khôn ngoan: Ngài phác họa và điều khiển toàn bộ
Kế Hoạch Cứu Độ cho con người qua sự vâng lời và khiêm nhường thực hiện của Đức
Kitô.
– Mẹ
Maria đã khôn ngoan nhận ra Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa, và khiêm nhường cộng
tác để cung cấp cho Đức Kitô một thân xác, cần thiết cho Kế Hoạch Cứu Độ.
– Noi
gương Mẹ, chúng ta cầu xin để chúng ta cũng nhận ra thánh ý Thiên Chúa, và
khiêm nhường cộng tác để mưu cầu phần rỗi cho chúng ta và cho tha nhân. Đừng
bao giờ rơi vào bẫy kiêu hãnh của ma quỉ để đánh cắp những ơn lành của Thiên
Chúa và lạc xa đường cứu độ.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
15/08/2019 – THỨ NĂM TUẦN 19 TN
Mẹ Hồn Xác Lên Trời
Lc 1,39-56
NỮ VƯƠNG HỒN XÁC LÊN TRỜI
“Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới, từ nay hết mọi đời
sẽ khen tôi diễm phúc.” (Lc 1,48)
Suy niệm: Ngày
1/11/1950 trong tông hiến Munificentissimus Deus, ĐTC Piô XII đã tuyên bố: Đức
Ma-ri-a, “được liên kết cách quảng đại” với Đức Ki-tô, Đấng đã toàn thắng tội lỗi
và sự chết, chắc chắn cũng “được gìn giữ không bị hư nát trong phần mộ”. Và vì
thế ngài đã định tín: “Đức Mẹ Vô Nhiễm của Thiên Chúa, sau khi đã hoàn tất hành
trình sinh sống nơi trần thế, đã được rước cả hồn lẫn xác lên cõi vinh quang
trên trời” (Denz. 3902-3). Lên trời cả hồn và xác là “đặc ân cuối cùng hoàn tất
mọi đặc ân” Thiên Chúa đã ban cho Đức Ma-ri-a trong chương trình cứu độ loài
người.
Mời Bạn: Hồng ân
thật lớn lao, cao cả, lại ban cho “một nữ tỳ hèn mọn” không chỉ để ngưng đọng lại
nơi con người Đức Ma-ri-a mà thôi. Trái lại đó mới là khởi đầu của một chuỗi ơn
phúc kéo dài nơi muôn người muôn thế hệ. Quả vậy, cuộc lên trời của Đức Ma-ri-a
rất thánh là sự tham dự độc nhất vô nhị vào sự Phục sinh của con mình và là việc
thể hiện trước, sự phục sinh của các Ki-tô hữu khác (GLHTCG, số 966). Chúng ta
có một điểm hẹn với Chúa Giê-su Phục Sinh, nơi đó có Đức Ma-ri-a, Mẹ của chúng
ta, quê hương chúng ta ở trên trời.
Sống Lời Chúa: Noi gương
Đức Ma-ri-a, chúng ta thực hành nhân đức hiền lành khiêm nhường để cùng với Mẹ
đi con đường thập giá của Chúa Ki-tô nhơ đó được tham dự vào vinh quang Phục
sinh với Chúa và với Mẹ Ma-ri-a.
Cầu
nguyện: Lạy Đức Trinh Nữ Ma-ri-a hồn xác lên trời,
xin cầu cho chúng con. Lạy Đức Trinh Nữ Ma-ri-a hồn xác lên trời, xin cầu cho
chúng con.
(5
Phút Lời Chúa)
Em thật có phúc (15.8.2019 – Lễ Đức Mẹ lên trời)
Suy
niệm:
Trong ngày mừng lễ Đức Maria được đưa lên trời cả hồn
lẫn xác,
phụng vụ lại cho chúng ta chiêm ngắm một Đức Maria trong đời thường.
Lúc ấy Mẹ là một cô thiếu nữ, vượt đoạn đường dài hơn 100 cây số,
đi từ Galilê lên Giuđê, để thăm bà chị họ cao niên đang mang thai.
phụng vụ lại cho chúng ta chiêm ngắm một Đức Maria trong đời thường.
Lúc ấy Mẹ là một cô thiếu nữ, vượt đoạn đường dài hơn 100 cây số,
đi từ Galilê lên Giuđê, để thăm bà chị họ cao niên đang mang thai.
Bầu khí gặp gỡ là bầu khí của niềm vui.
Maria là người cất tiếng chào trước.
Tiếng chào ấy đã làm thai nhi Gioan nhảy mừng trong lòng mẹ (c. 44)
và làm bà Êlisabét ngỡ ngàng chúc tụng tán dương (cc. 42-45).
Maria cũng hân hoan cất lời ngợi khen Thiên Chúa (cc. 46-47).
Bầu khí gặp gỡ là bầu khí của Thánh Thần.
Maria đầy Thánh Thần từ khi cưu mang Đức Giêsu (Lc 1, 35).
Êlisabét đầy Thánh Thần từ khi nghe Maria chào (Lc 1, 41).
Nhờ Thánh Thần, bà Êlisabét đã khám phá ra bí mật của cô em.
Cô có phúc hơn mọi phụ nữ, vì cưu mang người Con tuyệt vời (c. 42).|
Cô còn có phúc vì dám tin điều Thiên Chúa nói (c. 45).
Chính Mẹ cũng nhận mình là người diễm phúc vì được muôn hồng ân (c. 48).
Maria là người cất tiếng chào trước.
Tiếng chào ấy đã làm thai nhi Gioan nhảy mừng trong lòng mẹ (c. 44)
và làm bà Êlisabét ngỡ ngàng chúc tụng tán dương (cc. 42-45).
Maria cũng hân hoan cất lời ngợi khen Thiên Chúa (cc. 46-47).
Bầu khí gặp gỡ là bầu khí của Thánh Thần.
Maria đầy Thánh Thần từ khi cưu mang Đức Giêsu (Lc 1, 35).
Êlisabét đầy Thánh Thần từ khi nghe Maria chào (Lc 1, 41).
Nhờ Thánh Thần, bà Êlisabét đã khám phá ra bí mật của cô em.
Cô có phúc hơn mọi phụ nữ, vì cưu mang người Con tuyệt vời (c. 42).|
Cô còn có phúc vì dám tin điều Thiên Chúa nói (c. 45).
Chính Mẹ cũng nhận mình là người diễm phúc vì được muôn hồng ân (c. 48).
Đem Đức Giêsu đến nhà, thăm viếng, chào hỏi, ở lại,
phục vụ:
đó là những điều Mẹ Maria đã làm cho bà chị họ ngày xưa,
và vẫn còn làm cho chúng ta hôm nay trên trời.
Mẹ được tôn vinh không phải để xa cách, mà để gần gũi với con người.
Đấng tự xưng là nữ tỳ của Chúa thì đã sống như nữ tỳ của nhân loại.
đó là những điều Mẹ Maria đã làm cho bà chị họ ngày xưa,
và vẫn còn làm cho chúng ta hôm nay trên trời.
Mẹ được tôn vinh không phải để xa cách, mà để gần gũi với con người.
Đấng tự xưng là nữ tỳ của Chúa thì đã sống như nữ tỳ của nhân loại.
Lễ Đức Mẹ được đưa lên trời cả hồn lẫn xác, nhắc
chúng ta nhiều điều.
Lễ này nhắc chúng ta về thế giới của Thiên Chúa, về quê hương vĩnh cửu.
Chúng ta dễ bị hút xuống thế giới này, với vẻ đẹp và nỗi khốn cùng của nó.
Chúng ta loay hoay giải quyết không xong những vấn đề của trái đất,
vì quên nhìn nó từ trên cao và hướng nó về trời cao.
Lễ này cũng nhắc chúng ta về giá trị cao quý của thân xác.
Thân xác đi với ta suốt cả cuộc đời, chịu gian khổ và được tôn vinh với ta.
Chẳng thân xác nào gần Đức Giêsu bằng thân xác của Mẹ.
“Phúc cho người phụ nữ đã cưu mang Thầy và cho Thầy bú mớm.”
Tay Mẹ đã bồng ẵm Con từ Bêlem, qua Ai Cập, lên Đền thờ.
Tay Mẹ cũng đã ôm xác Con mình, được đưa xuống từ thập tự giá.
Mẹ sống bên Giêsu gấp mười lần thời gian các tông đồ sống bên Ngài.
“Thầy ở đâu, kẻ phục vụ Thầy cũng sẽ ở đó” (Ga 12, 26).
Hơn ai hết Mẹ là người đã gắn bó phục vụ Đức Giêsu bằng cả cuộc đời.
Hơn ai hết Mẹ xứng đáng được ở bên Con cả hồn lẫn xác.
Lễ này nhắc chúng ta về thế giới của Thiên Chúa, về quê hương vĩnh cửu.
Chúng ta dễ bị hút xuống thế giới này, với vẻ đẹp và nỗi khốn cùng của nó.
Chúng ta loay hoay giải quyết không xong những vấn đề của trái đất,
vì quên nhìn nó từ trên cao và hướng nó về trời cao.
Lễ này cũng nhắc chúng ta về giá trị cao quý của thân xác.
Thân xác đi với ta suốt cả cuộc đời, chịu gian khổ và được tôn vinh với ta.
Chẳng thân xác nào gần Đức Giêsu bằng thân xác của Mẹ.
“Phúc cho người phụ nữ đã cưu mang Thầy và cho Thầy bú mớm.”
Tay Mẹ đã bồng ẵm Con từ Bêlem, qua Ai Cập, lên Đền thờ.
Tay Mẹ cũng đã ôm xác Con mình, được đưa xuống từ thập tự giá.
Mẹ sống bên Giêsu gấp mười lần thời gian các tông đồ sống bên Ngài.
“Thầy ở đâu, kẻ phục vụ Thầy cũng sẽ ở đó” (Ga 12, 26).
Hơn ai hết Mẹ là người đã gắn bó phục vụ Đức Giêsu bằng cả cuộc đời.
Hơn ai hết Mẹ xứng đáng được ở bên Con cả hồn lẫn xác.
Lễ Mẹ Lên Trời là lễ của niềm hy vọng cho cả nhân loại.
Người Kitô hữu thêm xác tín về nơi mình sẽ đến.
Mẹ là người được hưởng trước những gì chúng ta sẽ được hưởng.
Dù cuộc đời người theo Chúa lắm gian truân và hy sinh,
nhưng kết thúc lại rất tươi và có hậu.
Lễ Mẹ Lên Trời, chỉ xin được yêu mến những sự bền vững trên trời,
và bớt bị mê hoặc bởi những điều chóng qua dưới đất.
Người Kitô hữu thêm xác tín về nơi mình sẽ đến.
Mẹ là người được hưởng trước những gì chúng ta sẽ được hưởng.
Dù cuộc đời người theo Chúa lắm gian truân và hy sinh,
nhưng kết thúc lại rất tươi và có hậu.
Lễ Mẹ Lên Trời, chỉ xin được yêu mến những sự bền vững trên trời,
và bớt bị mê hoặc bởi những điều chóng qua dưới đất.
Cầu
nguyện:
Lạy Mẹ Maria,
khi đọc Phúc Âm,
lúc nào chúng con cũng thấy Mẹ lên đường.
Mẹ đi giúp bà Isave, rồi đi Bêlem sinh Đức Giêsu.
Mẹ đưa con đi trốn, rồi dâng Con trong đền thờ.
Mẹ tìm con bị lạc và đi dự tiệc cưới ở Cana.
Mẹ đi thăm Đức Giêsu khi Ngài đang rao giảng.
Và cuối cùng Mẹ đã theo Ngài đến tận Núi Sọ.
khi đọc Phúc Âm,
lúc nào chúng con cũng thấy Mẹ lên đường.
Mẹ đi giúp bà Isave, rồi đi Bêlem sinh Đức Giêsu.
Mẹ đưa con đi trốn, rồi dâng Con trong đền thờ.
Mẹ tìm con bị lạc và đi dự tiệc cưới ở Cana.
Mẹ đi thăm Đức Giêsu khi Ngài đang rao giảng.
Và cuối cùng Mẹ đã theo Ngài đến tận Núi Sọ.
Mẹ lên đường để đáp lại một tiếng gọi
âm thầm hay rõ ràng, từ ngoài hay từ trong,
từ con người hay từ Thiên Chúa.
Chúng con thấy Mẹ luôn đi với Đức Giêsu
trong mọi bước đường của cuộc sống.
Chẳng phải con đường nào cũng là thảm hoa.
Có những con đường đầy máu và nước mắt.
âm thầm hay rõ ràng, từ ngoài hay từ trong,
từ con người hay từ Thiên Chúa.
Chúng con thấy Mẹ luôn đi với Đức Giêsu
trong mọi bước đường của cuộc sống.
Chẳng phải con đường nào cũng là thảm hoa.
Có những con đường đầy máu và nước mắt.
Xin Mẹ dạy chúng con
đừng sợ lên đường mỗi ngày,
đừng sợ đáp lại những tiếng gọi mới của Chúa
dù phải chấp nhận đoạn tuyệt chia ly.
đừng sợ lên đường mỗi ngày,
đừng sợ đáp lại những tiếng gọi mới của Chúa
dù phải chấp nhận đoạn tuyệt chia ly.
Xin giữ chúng con luôn đi trên Đường-Giêsu
để chúng con trở thành nẻo đường khiêm hạ
đưa con người hôm nay đến gặp gỡ Thiên Chúa.
để chúng con trở thành nẻo đường khiêm hạ
đưa con người hôm nay đến gặp gỡ Thiên Chúa.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu,
S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
15
THÁNG TÁM
Chúng
Ta Chúc Tụng Mẹ Trên Trời
Kính
chào Đức Maria!
Mẹ đã
được đưa về trời.
Chúng
con hiệp với thần sứ dâng lời chào Mẹ đầy ơn phúc.
Chúa ở
cùng Mẹ (Lc 1,28).
Cùng
với Ê-li-da-bét, chúng con kính chào Mẹ: Mẹ thật có phúc giữa mọi người phụ nữ;
Và
hoa quả của cung lòng Mẹ cũng thật có phúc!
Mẹ thật
có phúc vì đã tin vào lời hứa của Thiên Chúa! (Lc 1,42.45).
Chúng
con kính chào Mẹ bằng lời của Tin Mừng: “Mẹ thật có phúc vì Mẹ đã lắng nghe và
tuân giữ Lời Thiên Chúa “ (Lc 12,28).
Mẹ đầy
ơn phúc!
Chúng
con ngợi khen Mẹ, ái nữ của Chúa Cha.
Chúng
con chúc tụng Mẹ, là Mẹ của Ngôi Lời Thiên Chúa.
Chúng
con tôn vinh Mẹ, đền thờ của Chúa Thánh Thần.
Chúng
con cầu khẩn Mẹ, là Mẹ và là gương mẫu của toàn thể Giáo Hội.
Chúng
con nhìn ngắm Mẹ, sự viên mãn của mọi niềm hy vọng của con người trong tư cách
là Mẹ Đấng Cứu Thế.
Chúa ở
cùng Mẹ!
Mẹ là
Trinh Nữ của ngày Truyền Tin,
Là tiếng
“Xin Vâng” của mọi con người đối với mầu nhiệm cứu độ.
Mẹ là
nữ tử Sion
Là
hòm bia của giao ước mới
Trong
mầu nhiệm thăm viếng.
Mẹ là
Mẹ của Đức Giêsu sinh tại Bê-lem,
Là Đấng
đã giới thiệu Đức Giêsu cho các mục đồng chất phác, và cho các nhà thông thái từ
phương Đông.
Mẹ là
người Mẹ
Đã
dâng Con trong Đền Thờ,
Đã
đưa Con sang Ai-cập, và mang Con về Na-da-rét.
Lạy Đức
Trinh Nữ hiện diện trên các nẻo đường của Đức Giêsu.
Hiện
diện trong đời sống ẩn dật của Ngài và tại phép lạ ở Ca-na.
Lạy Mẹ
sầu bi trên đồi Can-vê,
Và là
Trinh Nữ vui mừng trong biến cố Phục Sinh.
Mẹ là
Mẹ của các môn đệ Đức Giêsu
Trong
niềm mong đợi và niềm hân hoan của Lễ Hiện Xuống.
Mẹ đầy
ơn phúc!
Vì Mẹ
đã tin vào Lời Chúa
Vì Mẹ
đã hy vọng vào lời hứa của Ngài
Vì Mẹ
đã trọn hảo trong tình yêu
Vì
tình yêu đầy quan tâm của Mẹ đối với Ê-li-da-bét
Vì tấm
lòng hiền mẫu của Mẹ ở Bê-lem
Vì
nghị lực của Mẹ khi bị bách hại
Vì sự
kiên trì của Mẹ trong cuộc tìm kiếm Con trong Đền Thờ,
Vì đời
sống mộc mạc của Mẹ ở Na-da-rét,
Vì sự
cầu bàu của Mẹ ở Ca-na,
Vì sự
hiện diện của Mẹ dưới chân Thập Giá,
Vì Mẹ
trung thành đón chờ mầu nhiệm Phục Sinh,
Vì Mẹ
chuyên chăm cầu nguyện trong biến cố Hiện Xuống.
Mẹ thật
có phúc
Vì
vinh quang của ngày Mẹ lên trời,
Vì Mẹ
hằng chở che Giáo Hội trong tấm lòng từ mẫu
Vì Mẹ
không ngừng chuyển cầu cho mọi người.
Lạy Đức
Nữ Trinh,
chúng
con tôn vinh Mẹ vì tất cả những điều ấy!
–
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II –
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY
15/8
Đức
Mẹ Lên Trời
Kn
11, 19a;12,1-6a.10ab; 1Cr 15, 20-26; Lc 1, 39-56.
LỜI
SUY NIỆM: “Hồi ấy, bà Maria vội vả lên đường, đến miền
núi, vào một thành thuộc chi tộc Giuđa. Bà vào nhà ông Dacaria và chào bà
Êlisabét.”
Thiên Chúa đã chọn gọi Đức Mẹ Maria, và Đức Mẹ đã thưa: “Xin Vâng” để đảm nhận
một sứ vụ mới là đem Chúa đến trong trần gian này. Bước đầu tiên của Đức Mẹ là
lên đường một cách vội vả đến với bà Êlisabét. Gặp gỡ nhau để cùng nhau ca tụng
tôn vinh Thiên Chúa trong yêu thương và phục vụ.
Lạy Chúa Giêsu. Mỗi khi Chúa đã chọn gọi ai thì Chúa sẽ ban ơn theo ơn gọi, để
chu toàn sứ vụ mà Chúa sẽ giao cho. Xin Chúa thương chọn gọi mỗi người trong
chúng con, với ơn ban của Chúa để chúng con ngày càng được gần Chúa hơn.
Mạnh
Phương
Ngày
15-08
ĐỨC
MARIA HỒN XÁC LÊN TRỜI
Kinh
thánh im lặng về những ngày sau hết của cuộc đời mẹ Chúa. Sau lời trối Chúa
Giêsu trao Mẹ cho Gioan thì “từ giờ đó, môn đệ này đã lãnh nhận Mẹ Chúa về nhà
mình (Ga 19,27). Sách Công vụ nói đến việc “Maria, Mẹ Chúa Giêsu cùng với các
môn đệ đồng tâm nhất trí cầu nguyện” (Cv 1,11) để nhận lãnh Chúa Thánh Thần.
Chúa
Giêsu về trời, Mẹ cũng rút vào âm thầm cầu nguyện và suy niệm những kỷ niệm đã
ghi trong lòng” (Lc 2,51). Mẹ không còn xuất hiện, để các tông đồ lãnh nhận sứ
mệnh của mình trước mặt thế gian như Chúa đã truyền: “các con sẽ chịu lấy quyền
năng của Chúa Thánh Thần rồi sẽ đi làm chứng cho Thầy” (Cv 1,8). Nhưng Mẹ vẫn
hiện diện giữa cộng đoàn tông đồ để khích lệ tinh thần và đồng thời cũng giúp lời
cầu nguyện cho các Ngài, vì Mẹ bao giờ cũng coi mình như là “nữ tỳ Thiên Chúa”.
Mẹ về
sống ở Ephesô với thánh Gioan, sau khi thánh Giacôbê bị vua Hêrôdê giết vào năm
42 vì Giêrusalem không còn là nơi an toàn nữa. Theo lời truyền khẩu, Ngài đã
qua đời vào khoảng năm 54, hưởng thọ 72 tuổi. Cái chết của Mẹ Chúa là cuộc vuợt
qua để về với Chúa. “Đức Trinh Nữ Maria được đưa lên hưởng vinh quang trên trời
cả hồn lẫn xác và được Thiên Chúa tôn làm nữ vương vũ trụ để nên giống Con Ngài
trọn vẹn hơn” (GH 59).
Niềm
tin Đức Trinh Nữ Maria hồn xác lên trời đã có từ lâu đời. Từ thế kỷ VI, người
ta đã mừng lễ này với danh hiệu lễ Đức Mẹ ngủ. Đến ngày 1 tháng 11 năm 1950 Đức
Piô XII đã long trọng tuyên bố tín điều Đức Maria Đồng Trinh hồn xác về trời.
Diễn biến sự kiện này như sau:
Khoảng
từ năm 1849 đến năm 1940, tòa thánh đã nhận được 1505 thỉnh nguyện tự phát xin
định tín việc Mẹ hồn xác lên trời. Ngay trong công đồng Vaticanô I, gần 200 nghị
phụ cũng xin định tín. Sau thế chiến thứ hai, từ năm 1945 đến năm 1950, do lần
nữa 852 thỉnh nguyện được gởi tới Đức Thánh cha do các giám mục, các bề trên
dòng, các đại học công giáo. Các nhà thần học của 30 quốc gia cũng đã gởi các
thỉnh nguyện tập thể.
Ngày
1 tháng 5 năm 1946 Đức Piô XV đã gởi cho mọi giám mục một lá thư, xin các Ngài
trả lời cho câu hỏi sau đây: – “Theo sự khôn ngoan chín chắn của Đức Cha, Đức
Cha có ý kiến gì cho việc Đức Maria hồn xác lên trời được đề ra và xác quyết
như một tín điều hay không ? Đức Cha với hàng giáo sĩ và dân chúng có muốn điều
đó hay không ?”
Đã có
1191 thư trả lời, trong đó 1169 thư ưng thuận, 16 thư nghi ngại về tính cách hợp
thời của việc tuyên bố tín điều, 6 thư đưa những vấn nạn ngược lại. Tất cả giám
mục của 17 Giáo hội Đông Phương hợp nhất với tòa thánh Roma trả lời ưng thuận.
Ngày 30 tháng 10 năm 1950 đã có một hội nghị công khai với 700 vị trong hàng
giáo phẩm tham dự. Đức Thánh Cha Piô XII lại hỏi ý kiến. Tất cả mọi vị đều trả
lời ưng thuận. Như thế là đã có một sư đồng ý theo luận lý của mọi giám mục. Sự
đồng ý này là một bày tỏ rõ ràng của giáo huấn thông thường. Do sự đồng ý này của
quyền giáo huấn hợp với tín điều công giáo.
Ngày
1 tháng 11 năm 1950, Đức Piô XII trong sắc lệnh công bố tín điều, đã nhắc lại
những sự kiện trên. Chúng ta chung một niềm tin với Giáo hội vì:
- Đã có một liên hệ mật
thiết giữa hồn xác lên trời với sự thụ thai vô nhiễm và muôn đời đồng
trinh của Đức Maria. Vậy Mẹ đã toàn thắng tội lỗi và đáng được lên trời hồn
xác.
- Việc lên trời hồn
xác của Mẹ cũng liên hệ với chức vụ làm Mẹ Thiên Chúa. Mẹ đã không bao giờ
làm hư hại sự toàn vẹn xác thể nên xác thân mẹ không thề hư hoại.
- Sau nữa, Mẹ đã được
cứu chuộc hoàn toàn, nên hiệu qủa của ơn cứu rỗi là sự tôn vinh của con Mẹ
cũng được hưởng (Rm 8,29-30; IICor 5,2-5) .
“Lễ
Mông Triệu, ngày 15 tháng, ngày Maria đầy ơn Chúa, đầy hạnh phúc, hồn vô nhiễm
và xác trinh trong của Mẹ được vinh hiển, ngày Mẹ được giống Chúa phục sinh
cách hoàn toàn nhất. Lễ này làm cho Giáo hội và nhân loại thấy được hình ảnh của
hy vọng cuối cùng của chúng ta, là tất cả những ai được Chúa Kitô, một anh em
Người thông phần máu thịt với Người sẽ được hoàn toàn vinh quang” (Dt 2,14)
(Marialis Cultus)
(daminhvn.net)
15
Tháng Tám
Marilyn, Chúng Tôi Thông Cảm Với Cô
“Marilyn,
chúng tôi thông cảm với cô”: đó là hàng chữ mà hiện nay hàng ngàn du khách đều
lâm râm đọc mỗi khi đứng mặc niệm trước mộ của nữ minh tinh Marilyn Monroe tại
nghĩa trang Westwood, nằm ở phía Tây thành phố Los Angeles.
Hiện
nay, từng giây, từng phút, hàng ngàn cánh hoa được du khách mang đến, phủ kín
nơi an nghỉ của người nữ minh tinh xấu số này. Ngày 15/8/1962, người nữ minh
tinh với mái tóc bạch kim óng ả lặng lẽ ra đi không một lời dã biệt. Cuộc quên
sinh của cô, cho đến nay vẫn còn là một bí ẩn. Giữa lúc danh vọng đang lên, giữa
lúc tiền bạc đang vào ngút ngàn, Marilyn đã chọn lấy cái chết…
Randall
Reise, tác giả viết lại cuộc đời của Marilyn Monroe, đã nhận định như sau:
“Marilyn không còn là một con người nữa. Cô đã trở thành một huyền thoại. Cô
không còn là một nhân vật của Holywood nữa. Cô đã trở thành một yếu tố trong nền
văn hóa của nước Mỹ”.
Marilyn
đã trở thành lý tưởng của rất nhiều ca sĩ và minh tinh điện ảnh hiện nay. Nhưng
mãi mãi, cô đã trở thành một câu hỏi lớn cho con người của thời đại: Con người
bởi đâu mà ra? Con người sinh ra để làm gì? Ðâu là ý nghĩa của cuộc sống? Tiền
bạc, danh vọng có làm cho con người được hạnh phúc không? Marilyn Monroe là hiện
thân của những câu hỏi ngàn đời ấy…
“Marilyn,
chúng tôi thông cảm với cô”, bởi vì cô đã không ngừng bị dằn vặt bởi những khắc
khoải quá lớn về cuộc sống. Chúng tôi thông cảm với cô, bởi vì thiếu một niềm
tin vào cuộc sống, thì không còn chọn lựa nào hơn là cái chết…
Hôm
nay, chúng ta mừng kính Mẹ hồn xác lên trời…
Ngày
22/7/1973, thành phố Giêrusalem đột nhiên biến thành nhộn nhịp khác thường, từng
đoàn người tuôn đến vườn Giêtêmani… Có tin cho biết các nhà khảo cổ đã tìm thấy
tảng đá trong mồ nơi đặt xác Ðức Mẹ. Ðức Mẹ đã chết. Ðó có lẽ phải là khẳng định
đầu tiên mà các nhà khảo cổ có thể đưa ra khi tìm thấy tảng đá…
Chết
là số phận tất yếu của thân phận con người. Chúa Giêsu đã chết. Có ai thoát khỏi
sự chết! Nhưng có nhiều cái chết. Chúa Giêsu đã chết để phục sinh. Ðức Mẹ đã chết
để được cất nhắc cả hồn xác về trời. Với Chúa Giêsu và Ðức Mẹ, cái chết là khởi
đầu của hy vọng. Cái chết là ý nghĩa của cuộc sống, bởi vì có chết mới được sống
đời đời…
Nếu
cái chết của Marilyn Monroe là một dấu hỏi được đặt ra về ý nghĩa của cuộc sống,
thì cái chết của Mẹ Maria chính là câu trả lời. Qua cái chết để được cất nhắc về
trời, Mẹ Maria đã cho chúng ta thấy được ý nghĩa của cuộc sống, của cái chết và
như vậy Mẹ trở thành chính niềm hy vọng của chúng ta.
Trong
một cuộc sống không dư tiền dư của như Marilyn đã từng sống, chúng ta vẫn nhận
ra được ý nghĩa của cuộc sống. Trong ý nghĩa đó, cái chết đã trở thành khởi điểm
cho một sự biến đổi mà chính Ðức Maria đã là dấu hiệu báo trước cho chúng ta…
Xin cho niềm tin này củng cố chúng ta trong cuộc sống hiện tại. Xin cho chúng
ta luôn biết hướng nhìn về Mẹ Maria, như là đèn pha cho chúng ta giữa những u tối
và cuồng phong của cuộc sống.
(Lẽ
Sống)
Lectio
Divina : Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời
Thursday
15 August, 2019
Đức
Maria đi viếng bà thánh Êlisabéth
Lc
1:39-56
1.
Bài Đọc
a) Lời
nguyện mở đầu:
Lạy Chúa Thánh Thần, Thần Khí của sự
Khôn Ngoan, của Khoa Học, của Tri Thức, của Khuyên Bảo, xin Chúa hãy đổ tràn đầy
chúng con. Chúng con cầu xin cùng với sự hiểu biết Lời Chúa,
xin đổ tràn đầy chúng con với mọi sự khôn ngoan và trí thông minh tinh thần, để
chúng con có thể hiểu thấu Lời Chúa. Nguyện xin cho chúng con, dưới
sự hướng dẫn của Chúa, có thể hiểu được đoạn Tin Mừng trang trọng này về Đức
Trinh Nữ Maria. Lạy Chúa Thánh Thần, chúng con cần Chúa, vì Chúa là
Đấng duy nhất đúc nặn chúng con một cách liên tục theo giống hình ảnh và hình
thể của Chúa Giêsu. Và chúng con hướng về Đức Maria, Mẹ của Chúa
Giêsu và Mẹ của Giáo Hội, Mẹ là người đã sống say sưa và hoàn toàn trong sự hiện
diện của Chúa Thánh Thần, Mẹ là người đã có kinh nghiệm về quyền năng của Chúa
Thánh Thần trong Mẹ, Mẹ là người đã thấy Chúa Thánh Thần hoạt động nơi Chúa
Giêsu, con Mẹ, từ lúc còn ở trong lòng Mẹ. Xin hãy mở rộng tâm trí
chúng con, để chúng con có thể ngoan ngoãn lắng nghe Lời Chúa.
b)
Bài Tin Mừng:
Trong
những ngày ấy, bà Maria chỗi dậy, vội vã ra đi lên miền núi, đến một thành xứ
Giuđêa. Bà vào nhà ông Giacaria và chào bà Êlisabéth. Sau
khi bà Êlisabéth nghe lời chào của Maria, thì hài nhi nhảy mừng trong lòng bà
và bà Êlisabéth được đầy Chúa Thánh Thần. Bà kêu lớn tiếng rằng: “Em
được chúc phúc hơn mọi người nữ và con lòng em cũng được chúc
phúc. Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa tôi đến viếng
thăm? Vì này, tai tôi vừa nghe lời em chào, hài nhi liền nhảy mừng
trong lòng tôi. Phúc cho em là kẻ đã tin rằng lời Chúa phán cùng em
sẽ được thực hiện.”
Và bà
Maria nói: “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa,
và thần
trí tôi hoan hỉ trong Thiên Chúa Đấng Cứu Độ tôi,
vì
Chúa đã đoái nhìn đến phận hèn tớ nữ của Chúa.
Này từ
nay muôn thế hệ sẽ khen tôi có phước, vì Đấng toàn năng đã làm cho tôi những sự
trọng đại và danh Ngài là thánh.
Lòng
thương xót Chúa trải qua đời nọ đến đời kia dành cho những người kính sợ Chúa.
Chúa
đã vung cánh tay ra oai thần lực, dẹp tan những ai thần trí kiêu căng.
Chúa
lật đổ người quyền thế xuống khỏi ngai vàng và nâng cao những người phận nhỏ.
Chúa
đã cho người đói khát no đầy ơn phước, và để người giàu có trở về tay không.
Chúa
săn sóc Israel tôi tớ Chúa, bởi nhớ lại lòng thương xót của Ngài.
Như
Chúa đã phán cùng các tổ phụ chúng tôi, cho Abraham và dòng dõi người đến muôn
đời.”
Maria
ở lại với bà Êlisabéth độ ba tháng, đoạn người trở về nhà mình.
c)
Giây phút thinh lặng cầu nguyện
Thinh
lặng là một đặc tính của những ai biết làm thế nào để lắng nghe Thiên
Chúa. Bạn hãy cố gắng tạo cho mình một bầu không khí của an bình và
tôn thờ im lặng. Nếu bạn có khả năng thinh lặng trước Thiên Chúa, bạn
sẽ có thể lắng nghe hơi thở của Người đó là Sự Sống.
2.
Suy gẫm
a) Chìa
khóa dẫn đến bài đọc:
Em
được chúc phúc hơn mọi người nữ
Trong
phần đầu của bài Tin Mừng hôm nay, những lời của bà Êlisabéth kêu lớn tiếng: “Em
được chúc phúc hơn mọi người nữ”, được dẫn trước bởi một cuộc di chuyển không
gian. Mẹ Maria rời Nagiarét, một làng nằm ở phía bắc của đất
Palestine, để đi về phía nam, khoảng chừng năm mươi cây số, đến một nơi mà theo
tương truyền đã xác định là vùng Ain Karem ngày nay, không xa thành Giêrusalem
bao nhiêu. Việc di chuyển thể lý cho thấy sự nhạy cảm nội tâm của Mẹ
Maria, người không sống cho riêng mình, để chiêm niệm, trong một cách riêng tư
và thân mật, mầu nhiệm của Mẹ Thiên Chúa đang được hoàn thành trong người của Mẹ,
nhưng Mẹ lại chọn con đường hướng về lòng yêu thương tha nhân. Mẹ đã
lên đường để giúp cho người chị họ cao tuổi. Việc đi thăm bà
Êlisabéth của Mẹ Maria đã được tăng thêm ý nghĩa với những chữ “trong vội vã”
mà thánh Ambrose đã diễn giải như sau: “Mẹ Maria vội vã ra đi đến
vùng cao nguyên, không phải vì Mẹ không tin lời tiên báo hay vì Mẹ không chắc
chắn về lời thông báo của Thiên Sứ hay nghi ngờ về bằng chứng, mà vì Mẹ đã vui
mừng với lời hứa và mong muốn làm tròn sứ vụ một cách tân tụy, với sự thôi thúc
Mẹ đã nhận được từ niềm hân hoan mật thiết trong lòng của Mẹ …. Ân
huệ của Chúa Thánh Thần không gây ra sự chậm chạp”. Tuy nhiên, người
đọc biết rằng lý do thực sự của chuyến đi đã không được nhắc tới, nhưng có thể
nhận thấy nó qua các dữ kiện rút ra từ bối cảnh. Thiên thần đã truyền
tin cho Đức Maria biết về việc mang thai của bà Êlisabéth, đã được sáu tháng
(xem câu 37). Ngoài ra, Mẹ Maria ở lại đó ba tháng (xem câu 56),
đúng thời điểm để hài nhi có thể sinh ra, giúp chúng ta hiểu được rằng Đức
Maria có ý định muốn giúp người chị họ. Mẹ Maria chạy, và đi về nơi
có nhu cầu cấp thiết, nhu cầu cần được giúp đỡ, theo cách này, cho thấy một cảm
giác rõ ràng và lòng sẵn sàng cụ thể.
Cùng
với Mẹ Maria, thai nhi Giêsu, trong lòng Mẹ, cùng đi với Người. Từ
đây thật dễ dàng suy ra giá trị Kitô giáo của việc đi thăm người chị họ của Đức
Maria: hơn hết cả, sự chú ý được hướng về Chúa Kitô. Thoạt
tiên, mọi việc hình như có vẻ chú trọng vào hai người phụ nữ; thực ra, điều
quan trọng đối với tác giả Phúc Âm là sự kiện phi thường hiện hữu trong việc thụ
thai của họ. Mẹ Maria có khuynh hướng chăm sóc, như trong thí dụ vừa
rồi, để có cuộc gặp gỡ giữa hai người phụ nữ.
Ngay
khi Mẹ Maria vào nhà và chào bà Êlisabéth, thai nhi Gioan nhảy mừng trong lòng
mẹ. Theo một số người, việc nhảy mừng này không thể so sánh với việc
chuyển mình của thai nhi, mà mọi phụ nữ mang thai thường trải
qua. Luca xử dụng một động từ chữ Hy Lạp mà một cách chính xác có
nghĩa là “nhảy”. Với mong muốn giải thích động từ này theo nghĩa đen
một chút, nó có thể được hiểu với nghĩa “nhảy múa”, vì vậy ngoại trừ một hiện
tượng vật lý mà thôi. Có người đã nghĩ rằng động từ “nhảy” này có thể
được coi như là một hình thức “tỏ lòng cung kính” của thai nhi Gioan dành cho
Chúa Giêsu, từ lúc bắt đầu, mặc dù chưa được sinh ra, thái độ của sự kính trọng
và khuất phục sẽ là đặc điểm của cuộc đời Gioan: “Có Đấng quyền thế
hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người” (Mc
1:7). Rồi một ngày, chính Gioan sẽ là người chứng: “Ai cưới
cô dâu, người ấy là chú rể. Còn người bạn của chú rể đứng đó nghe chàng, thì
vui mừng hớn hở vì được nghe tiếng nói của chàng. Đó là niềm vui của
ta, niềm vui ấy bây giờ đã trọn vẹn. Người phải nổi bật
lên, còn ta phải lu mờ đi” (Ga 3:29-30). Vì thế thánh Ambrose
đã nhận định: “Bà Êlisabéth là người đầu tiên được nghe tiếng nói,
nhưng Gioan lại là người đầu tiên nhận lãnh ân sủng”. Chúng ta tìm
thấy một sự xác nhận của lời giải thích này trong những chữ dùng của bà
Êlisabéth, một động từ Hy-Lạp trong câu 41, đã được lập lại trong câu
44: “Hài nhi liền nhảy mừng trong lòng tôi”. Thánh sử
Luca, với những chi tiết cụ thể này, đã muốn gợi lên những điều kỳ diệu đã xảy
ra tại nơi thân thiết Nagiarét. Chỉ đến bây giờ, nhờ vào cuộc đối
thoại với một người khác, mầu nhiệm Mẹ Thiên Chúa mới mặc khải sự bí mật và những
gì thuộc về cá nhân để trở nên một thực tế đáng chú ý, và đối tượng của sự nhận
thức và khen ngợi.
Theo
lời của bà Êlisabéth: “Em được chúc phúc hơn mọi người nữ và con
lòng em cũng được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa tôi đến
viếng thăm?” (các câu 42-43). Với cách diễn tả của người Do-Thái,
các chữ này tương đương với một bậc cao trọng (“trong số các người nữ”), tác giả
muốn thu hút sự chú ý của người đọc về chức phận của Đức Maria: là
“Mẹ Thiên Chúa”. Và sau đó, một ân sủng đã dành riêng cho Mẹ (“Em được
chúc phúc”) và một chân phúc đã được ban. Việc này bao gồm những
gì? Nó thể hiện việc Mẹ Maria tuân theo Thánh Ý Thiên
Chúa. Mẹ Maria không chỉ là người nhận lãnh một kế hoạch mầu nhiệm
làm cho Mẹ được chúc phúc, mà Mẹ còn là người biết chấp nhận và tuân theo ý
Chúa. Mẹ Maria là một tạo vật có lòng tin, bởi vì Mẹ đã tin tưởng
vào lời nói đơn sơ và ký thác vào câu trả lời “xin vâng” vì tình yêu của Mẹ. Và
bà Êlisabéth nhận biết được sứ vụ tình yêu này, xác định Mẹ là “được chúc phúc
làm mẹ và được chúc phúc làm người tin vào quyền năng Thiên Chúa”.
Trong
khi đó, thai nhi Gioan nhận thức được sự hiện diện của Chúa và mừng rỡ hân
hoan, biểu lộ với việc nhảy múa trong lòng mẹ để từ đó liên hệ với ơn cứu độ. Mẹ
Maria sẽ là người thông dịch cho sự kiện đó trong bài thánh ca Magnificat.
b) Bài
ca tình yêu:
Trong
bài ca này Mẹ Maria coi mình như một phần của những kẻ nghèo khó, “người nghèo
của Thiên Chúa”, của những người “kính sợ Thiên Chúa”, đặt tất cả mọi tin tưởng
vào Người, và hy vọng, vì trong mức độ hiểu biết của con người, họ không được
hưởng bất kỳ một quyền lợi hay sự ưu đãi nào. Tinh thần của những kẻ
nghèo khó có thể được tổng hợp với những lời của Thánh Vịnh 37, các câu
7-9: “Hãy thinh lặng trước mặt Chúa và đợi trông Người”, bởi vì “những
ai trông đợi Chúa, sẽ được đất hứa làm gia nghiệp”.
Trong
Thánh Vịnh 86, câu 6, người ta cầu nguyện, hướng về Thiên Chúa mà rằng: “Xin
hãy ban cho người tôi tớ Chúa nguồn trợ lực của Người”. Thuật ngữ
“tôi tớ” ở đây diễn tả người ấy đã bị khất phục, cũng như cảm nghĩ thuộc về
Thiên Chúa, của cảm giác được an toàn với Người.
Kẻ
nghèo khó, theo sát nghĩa của Thánh Kinh, là những ai đặt niềm tin vào Thiên
Chúa một cách vô điều kiện; đây là lý do tại sao họ được đoái hoài tới, về phẩm
chất, phần tốt nhất, của dân tộc Do-Thái.
Thay
vào đó, những kẻ tự hào là những ai lại đặt tất cả tin tưởng của họ vào bản
thân mình.
Bây
giờ, theo bài ca Kinh Ngợi Khen (Magnificat), người nghèo có một ngàn lý
do để vui mừng, bởi vì Thiên Chúa ban cho kẻ nghèo hèn được vẻ vang (Tv 149:4)
và những kẻ khiêm tốn được hãnh diện. Một hình ảnh được trích từ Tân
Ước diễn tả rất rõ thái độ của người nghèo hèn trong Cựu Ước, là trong đó người
thu thuế giàu có đã tự khiêm nhường đấm ngực, trong khi người Biệt Phái lại tự
mãn với các công lao của mình và đang để cho niềm tự mãn chi phối (Lc 19:9-14). Một
cách dứt khoát, Mẹ Maria ca tụng tất cả những việc Thiên Chúa đã thực hiện
trong người Mẹ và tất cả những việc Người đã làm cho mọi tạo vật. Niềm
hân hoan và lòng biết ơn là đặc tính của bài thánh ca này về ơn cứu độ công nhận
sự cao cả của Thiên Chúa, mà cũng làm cho người hát bài hát đó trở nên tuyệt vời.
c) Một
vài câu hỏi gợi ý:
- Lời cầu nguyện của
tôi, hơn tất cả, là sự biểu hiện tình cảm hay là việc tán dương và xác nhận
hoạt động của Thiên Chúa?
- Đức Maria được xem
như là người tin vào Lời của Chúa. Tôi đã dành bao nhiêu thời
gian để chỉ lắng nghe Lời Chúa?
- Lời cầu nguyện của bạn
có đã được nuôi dưỡng từ Thánh Kinh, như lời cầu nguyện của Mẹ Maria
không? Hay đúng hơn tôi đã siêng năng dâng sùng kính với những
lời kinh cầu liên tục nhạt nhẽo và buồn tẻ? Bạn có tin rằng tìm
về lời cầu nguyện trong Kinh Thánh là sự bảo đảm để tìm thấy sự nuôi dưỡng
chắc chắn, như Mẹ Maria đã chọn?
- Bạn có nhận thấy được
lý lẽ của thánh ca Magnificat đã tán tụng niềm hân hoan của sự cho đi,
đánh mất để được tìm thấy, của sự nhận lãnh, niềm hạnh phúc của sự tưởng
thưởng, của biếu tặng?
3.
Cầu Nguyện
a) Thánh
Vịnh 44 (45)
Phần
thứ hai này của bài Thánh Vịnh, ca ngợi Nữ hoàng. Trong bài Phụng Vụ
hôm nay những câu Thánh Vịnh này được áp dụng cho Mẹ Maria và tán dương vẻ đẹp
và sự cao trọng của Mẹ.
Hàng
cung nữ, có những vì công chúa,
bên hữu ngài, hoàng hậu sánh vai,
trang điểm vàng Ô-phia lộng lẫy.
bên hữu ngài, hoàng hậu sánh vai,
trang điểm vàng Ô-phia lộng lẫy.
Tôn
nương hỡi, xin hãy nghe nào,
đưa mắt nhìn và hãy lắng tai,
quên dân tộc, quên đi nhà thân phụ.
Sắc nước hương trời, Quân Vương sủng ái,
hãy vào phục lạy: “Người là Chúa của bà.”
đưa mắt nhìn và hãy lắng tai,
quên dân tộc, quên đi nhà thân phụ.
Sắc nước hương trời, Quân Vương sủng ái,
hãy vào phục lạy: “Người là Chúa của bà.”
Đẹp lộng
lẫy, này đây công chúa,
mặc xiêm y dệt gấm thêu vàng,
phục sức huy hoàng, được dẫn tới Quân Vương,
cùng các trinh nữ theo sau hầu cận.
Lòng hoan hỷ, đoàn người tiến bước,
vẻ tưng bừng, vào tận hoàng cung.
mặc xiêm y dệt gấm thêu vàng,
phục sức huy hoàng, được dẫn tới Quân Vương,
cùng các trinh nữ theo sau hầu cận.
Lòng hoan hỷ, đoàn người tiến bước,
vẻ tưng bừng, vào tận hoàng cung.
b) Lời
nguyện kết
Lời
nguyện sau đây là một đoạn suy gẫm ngắn gọn về vai trò làm mẹ của Đức Maria
trong đời sống của người tín hữu: “Lạy Mẹ Maria, Mẹ là người phụ nữ
biết thế nào để vui mừng, người biết thế nào để hân hoan, người đã để cho được
chiếm hữu bởi sự an ủi hoàn toàn của Chúa Thánh Thần, xin hãy dạy cho chúng con
cách cầu nguyện để chúng con có thể khám phá ra nguồn gốc của sự hân
hoan. Trong nhà bà Êlisabéth, chị họ của Mẹ, cảm giác được chấp nhận
và được thông hiểu về bí mật thâm kín nhất của Mẹ, Mẹ đã thốt lên một bài thánh
ca của lòng hân hoan, nói về Thiên Chúa, nói về mối quan hệ của Mẹ với Chúa, và
về một cuộc phiêu lưu chưa từng có đã bắt đầu là làm Mẹ Thiên Chúa và là mẹ của
chúng con, dân thánh của Thiên Chúa. Xin Mẹ hãy dạy cho chúng con biết
dâng lên lời nguyện của nhịp điệu hy vọng và những rung động của niềm hân hoan,
những khi chúng con kiệt sức bởi than vãn đắng cay và thấm tràn với sầu muộn gần
như là nghĩa vụ. Phúc Âm nói với chúng con về Mẹ và bà
Êlisabéth: cả hai đều giữ trong lòng một điều gì đó mà cả hai không
dám hoặc không muốn tỏ lộ cho bất cứ ai. Nhưng trong mỗi người, cảm
nghiệm được thông hiểu bởi người đối diện, trong ngày đã được nói trước về việc
Thăm Viếng và Mẹ đã thốt lên những lời của cầu nguyện và của ngày lễ hội. Cuộc
gặp gỡ của Mẹ đã trở nên phần Phụng Vụ tạ ơn và ngợi ca Thiên Chúa khôn tả của
Mẹ. Mẹ, người phụ nữ với niềm vui sâu sắc, đã xướng lên bài Kinh Ngợi
Khen Magnificat, trong sự sung sướng và ngạc nhiên trước tất cả những gì Chúa
đã sắp đặt nơi người tôi tớ khiêm cung của Người. Bài ca
Magnificat là tiếng hò reo, lời nổ bừng của mừng vui, nổ tung trong mỗi người
chúng ta, khi người ta cảm thấy được chấp nhận và được thấu hiểu”.
4.
Chiêm Niệm
Lạy Đức
Trinh Nữ Maria, đền thờ của Chúa Thánh Thần, được chấp nhận với niềm tin tưởng
vào Lời Chúa và hoàn toàn quy phục vào quyền năng Tình Yêu. Vì chính
điều này Mẹ đã trở nên biểu tượng của nội tâm, tất cả mọi việc được nhớ lại dưới
cái nhìn của Thiên Chúa và chìm đắm vào quyền năng của Đấng Tối
Cao. Mẹ Maria đã giữ im lặng về chính mình, bởi vì tất cả mọi việc
trong người Mẹ có thể nói lên những việc kỳ diệu lạ lùng của Chúa trong cuộc đời
của Mẹ.











Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét