22/08/2019
Thứ Năm tuần 20 thường
niên
Đức Maria Nữ Vương.
Lễ nhớ.
* Vì cả thân xác cũng đã được biến đổi, Đức Maria trong vinh quang mông
triệu đã trở nên thành công tối hậu của công trình cứu chuộc. Nhưng Đức Maria
vô cùng diễm lệ đồng thời cũng rất quyền thế bởi vì Người là Thánh Mẫu của Đấng
mà “triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận”. Chính vì thế, từ bao thế kỷ, các
tín hữu đã kính chào Mẹ là Đức Nữ Vương, Đấng Trung Gian tối cao của ân sủng
Lễ Ðức Maria
Trinh Nữ Vương
Lễ Nhớ
Bài Ðọc I: Is 9,
2-4. 6-7
"Chúa ban Con của Người cho
chúng
ta".
Trích sách Tiên tri Isaia.
Dân tộc bước đi trong
u tối, đã nhìn thấy sự sáng chứa chan. Sự sáng đã bừng lên trên những người cư ngụ miền thâm u sự chết. Chúa đã làm cho dân tộc nên vĩ đại, há chẳng làm vĩ đại niềm vui? Họ sẽ vui mừng trước nhan Chúa, như thiên hạ mừng vui trong mùa gặt lúa, như những người thắng trận hân hoan vì chiến lợi phẩm, khi đem của chiếm được về phân chia.
Vì cái ách nặng nề trên người nó, cái gông nằm trên vai nó, cái vương trượng quyền của kẻ áp bức. Chúa sẽ nghiền nát ra, như trong
ngày chiến thắng Mađian. {Bởi lẽ mọi chiếc giày đi lộp cộp của kẻ chiến thắng, mọi chiếc áo nhuộm đẫm máu đào, sẽ bị đốt đi và trở nên mồi nuôi lửa.}
Bởi lẽ một hài nhi đã sinh
ra cho chúng tôi, và một người con đã được ban tặng chúng tôi. Người đã gánh nhận vương quyền trên vai,
và thiên hạ sẽ gọi tên Người là
"Cố vấn kỳ diệu, Thiên Chúa huy
hoàng, Người Cha Muôn Thuở, Ông Vua Thái Bình".
Người sẽ mở rộng vương quyền, và cảnh thái bình sẽ vô tận; Người sẽ ngự trên ngai
vàng của Ðavít và trong vương quốc Người, để củng cố và tăng cường, trong sự công minh
chính trực, ngay tự bây giờ và cho đến muôn đời. Lòng ghen yêu của Chúa thiên binh
sẽ thực thi điều đó.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 112, 1-2. 3-4. 5-6. 7-8
Ðáp: Nguyện danh Chúa được chúc tụng, từ bây giờ và cho đến muôn đời (c. 2).
Xướng: 1) Hãy ngợi khen, hỡi những người tôi tớ Chúa, chư vị hãy ngợi khen danh Chúa. Nguyện danh
Chúa được chúc tụng, từ bây giờ và cho đến muôn đời. - Ðáp.
2) Từ mặt trời mọc lên tới khi lặn xuống, nguyện cho
danh Chúa được ngợi khen. Chúa siêu việt trên hết thảy chư dân, trên muôn cõi trời là vinh quang của Chúa. - Ðáp.
3) Ai được như Thiên Chúa chúng tôi, Người ngự trên nơi cao thẳm, và Người để mắt nhìn coi, khắp cả trên trời dưới đất?- Ðáp.
4) Người nâng cao kẻ túng thiếu từ chỗ bụi tro, và cất nhắc bạn cơ bần từ nơi phẩn thổ, hầu cho họ ngồi với những bậc quân vương, với những bậc quân vương của dân Người. - Ðáp.
Alleluia:
Alleluia, alleluia! - Kính chào Maria đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng Bà, Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 1, 26-38
"Này Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một Con trai".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, thiên thần Gabriel được Chúa sai đến một thành xứ Galilêa, tên là Nadarét, đến với một Trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse,
thuộc chi họ Ðavít,
Trinh nữ ấy tên là Maria.
Thiên thần vào nhà Trinh nữ và chào rằng:
"Kính chào Bà đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng Bà, Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ". Nghe lời đó, Bà bối rối và tự hỏi lời chào đó có ý nghĩa gì. Thiên thần liền thưa: "Maria đừng sợ, vì đã được nghĩa với Chúa. Này Bà sẽ thụ thai, sinh một Con trai và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao
trọng và được gọi là Con Ðấng Tối Cao. Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu Ðavít tổ phụ Người. Người sẽ cai trị đời đời trong
nhà Giacóp, và triều đại Người sẽ vô tận". Nhưng Maria thưa với thiên thần: "Việc đó xảy đến thế nào được, vì tôi không biết đến người nam?"
Thiên thần thưa: "Chúa Thánh Thần sẽ đến với Bà và uy quyền Ðấng Tối Cao sẽ bao trùm Bà. Vì thế, Ðấng Bà sinh
ra sẽ là Ðấng Thánh, và đưọc gọi là Con
Thiên Chúa. Và này, Isave chị họ Bà cũng đã thụ thai con trai trong lúc tuổi già và nay đã mang thai được sáu tháng, người mà thiên hạ gọi là son sẻ; vì không có việc gì mà Chúa không làm được".
Maria liền thưa: "Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời thiên thần truyền". Và thiên thần cáo biệt Bà.
Ðó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Đức Maria
Trinh Nữ Vương
Ngày 1 tháng 11
năm 1954, bốn năm sau khi tuyên bố tín điều Đức Maria hồn xác về trời, Đức
Thánh Cha Piô XII đã long trọng đội triều thiên lên tượng Đức Trinh Nữ là "sự cứu
rỗi của dân Roma". Đây là cử chỉ tượng trưng biểu thị sự công bố về vương
quyền phổ quát của Đức Mẹ Maria.
Đoàn người đông đảo đứng chật quảng đường đền thờ thánh Phêrô, nhân danh
cả hoàn cầu, dâng cao niềm hoan hỉ.
Đức Thánh Cha cầm những vòng vàng dát đá quí từ khắp thế giới gởi về, để
đặt trên đầu tượng Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Ngài nói: "Xin Mẹ cai quản trên
Giáo hội, trên mọi trí khôn, mọi cõi lòng, mọi cá nhân, mọi gia đình cũng như mọi
xã hội và mọi quốc gia, trên mọi cộng đoàn, những người quyền thế. Xin Mẹ hãy
cai trị trên mọi nẻo đường và mọi quảng trường, trong thành thị và chốn thôn
quê, trên nền trời, cũng như trên mặt đất và cả biển khơi."
Ngài còn nói: "Vương quyền của Đức Maria là một thực tại siêu vượt
thế trần, đồng thời lại thấm nhập mọi cõi lòng và chạm tới phần cốt yếu sâu thẳm
nhất có tính cách siêu nhiên và bất tử nhất của con người."
Đức Maria là Mẹ thánh, tước hiệu này khiến cho Mẹ được đặc ân không bị
thương tổn vì tội lỗi. Vô nhiễm nguyên tội, Mẹ cũng không bị thương tổn vì sự
chết. Khi kết thúc cuộc đời trần gian cũng như từ những lời đầu tiên buổi truyền
tin, mẹ là tuyệt đỉnh của nhân tính bất khả xâm phạm luôn hiệp nhất với Ngôi Lời
để hoàn tất công cuộc cứu rỗi thế gian. Không một ý tưởng, hành vi nào của Mẹ lại
rời khỏi con Mẹ trong việc chinh phục bản tính nhân loại và việc chinh phục vũ
trụ.
Trong kinh lạy Nữ Vương chúng ta xưng tụng "Thân lạy Nữ Vương, lạy Mẹ
từ bi, Mẹ là sự sống, sự ngọt ngào và hy vọng của chúng con”. Mẹ Maria được
xưng tụng như Esther trong Cựu Ước đã cứu dân ra khỏi hoạ diệt vong, Nữ Vương
có mọi quyền hành bên Đức Vua và là Đấng bầu cử linh thiêng nhất bên cạnh Đức
Vua.
Ngày nay, những lời ca tụng Đức Mẹ hướng về vẻ đẹp tuyệt mỹ của Đức Mẹ và
uy quyền của Mẹ bên ngai tòa Chúa Giêsu. Mẹ là hoa quả tuyệt vời của ơn cứu rỗi
và là hoa trái tuyệt mỹ của thập giá Chúa Giêsu "Một người nữ mình mặc áo
mặt trời, chân đạp vầng trăng, đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao” (Kh
12,1). Mẹ Maria là người Mẹ đầy uy quyền trước mặt Chúa: "Người bảo gì,
các anh cứ việc làm theo" (Ga 2,5).
Lễ Mông Triệu (Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời) kéo dài một tuần đến lễ Đức Trinh
Nữ Vương, lễ này cho thấy Đức Mẹ Maria sáng chói như Nữ Hoàng và như Bà Mẹ,
Ngài là Đấng cầu bầu cho chúng ta bên cạnh Đức Vua muôn thuở.” (Marialis
cultus, 6)
Lạy Chúa, Chúa đã đặt Thánh Mẫu của Đức Kitô Con
Chúa làm Thánh Mẫu và Nữ Vương chúng con. Xin nhận lời Đức Nữ Vương chuyển cầu
mà cho chúng con đạt tới phúc vinh quang Chúa dành sẵn trên trời cho con cái
Chúa. (Lời nguyện nhập lễ, lễ Đức Maria Nữ Vương)
Thứ Năm tuần 20 thường
niên
BÀI ĐỌC I: Tl 11,
29-39a
“Hễ người nào ra khỏi cửa nhà
trước hết, tôi sẽ dâng nó làm của lễ toàn thiêu”.
Trích sách Thủ
Lãnh.
Trong những ngày ấy, Thần Trí của Chúa ngự trên ông Giéphtê, ông liền đi
quanh đất Galaad, Manassê, (rồi) Maspha (của) Galaad, và từ đó tiến sang đánh
con cái Ammon. Ông thề hứa với Chúa rằng: “Nếu Chúa trao con cái Ammon vào tay
con, thì khi con từ đất con cái Ammon trở về bình an, hễ người nào ra khỏi nhà
con và đón tiếp con trước hết, con sẽ dâng nó cho Chúa làm của lễ toàn thiêu”.
Ông Giéphtê liền trẩy sang đánh con cái Ammon, Chúa đã trao chúng trong
tay ông. Ông đã đánh phá hai mươi thành trong một trận ác liệt, từ Arôê đến cửa
thành Mennith, và đến Abel Kêramim. Con cái Ammon bị con cái Israel hạ nhục.
Khi ông Giéphtê trở về nhà ở Maspha, người con gái duy nhất ra với hội hát trống
phách đón rước ông, vì ông chẳng có người con nào khác. Khi thấy đứa con gái,
ông liền xé áo mình ra mà kêu lên rằng: “Con ơi, con làm khổ cha, con cũng khổ
nữa, vì cha đã khấn hứa cùng Chúa, và cha không thể làm gì khác được”. Người
con gái đáp: “Cha ơi, nếu cha đã khấn hứa cùng Chúa, thì cha cứ làm cho con mọi
điều cha đã thề hứa, vì Chúa ban cho cha được trả thù và thắng kẻ thù của cha”.
Cô lại nói với cha rằng: “Con chỉ xin cha điều này: xin cha cho con hai tháng,
để con cùng các bạn con đi quanh núi đồi mà than khóc tuổi thanh xuân của con”.
Người cha đáp: “Con cứ đi”. Và ông đã cho cô đi hai tháng. Khi cô ra đi làm một
với bạn nghĩa thiết của cô, thì cô than khóc tuổi thanh xuân của cô trên núi đồi.
Sau hai tháng, cô trở về nhà cha cô, và ông đã thi hành như ông đã thề hứa. Đó
là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 39, 5. 7-8a.
8b-9. 10
Đáp: Lạy Chúa, này
con xin đến, để thực thi ý Chúa (c. 8a & 9a).
Xướng:
1) Phúc thay người đặt niềm tin cậy vào Chúa, không theo kẻ thờ thần tượng,
không hướng về chuyện gian tà. – Đáp.
2) Hy sinh và lễ vật thì Chúa chẳng ưng, nhưng Ngài đã mở tai con. Chúa
không đòi hỏi hy lễ toàn thiêu và lễ đền tội, bấy giờ con đã thưa: “Này con xin
đến”. – Đáp.
3) Như trong Quyển Vàng đã chép về con: lạy Chúa, con sung sướng thực thi
ý Chúa, và pháp luật của Chúa ghi tận đáy lòng con. – Đáp.
4) Con đã loan truyền đức công minh Chúa trong Đại Hội, thực con đã chẳng
ngậm môi, lạy Chúa, Chúa biết rồi. – Đáp.
ALLELUIA: Tv 147, 12a
và 15a
Alleluia, alleluia!
– Giêrusalem, hãy ngợi khen Chúa, Đấng đã sai Lời Người xuống cõi trần ai. –
Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 22, 1-14
“Các ngươi gặp bất cứ ai, thì mời
vào dự tiệc cưới”.
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu lại phán cùng các đầu mục tư tế và kỳ lão trong dân những
dụ ngôn này rằng: “Nước Trời giống như vua kia làm tiệc cưới cho hoàng tử. Vua
sai đầy tớ đi gọi những người đã được mời dự tiệc cưới, nhưng họ không chịu đến.
Vua lại sai các đầy tớ khác mà rằng: ‘Hãy nói cùng những người đã được mời rằng:
Này ta đã dọn tiệc sẵn rồi, đã hạ bò và súc vật béo tốt rồi, mọi sự đã sẵn
sàng: xin mời các ông đến dự tiệc cưới’. Nhưng những người ấy đã không đếm xỉa
gì và bỏ đi: người thì đi thăm trại, người thì đi buôn bán, những người khác
thì bắt đầy tớ vua mà nhục mạ và giết đi. Khi vua nghe biết, liền nổi cơn thịnh
nộ, sai binh lính đi tru diệt bọn sát nhân đó, và thiêu huỷ thành phố của
chúng. Bấy giờ vua nói với các đầy tớ rằng: ‘Tiệc cưới đã dọn sẵn sàng, nhưng
những kẻ đã được mời không đáng dự. Vậy các ngươi hãy ra các ngả đường, gặp bất
cứ ai, thì mời vào dự tiệc cưới’. Các đầy tớ liền đi ra đường, gặp ai bất luận
tốt xấu, đều quy tụ lại và phòng cưới chật ních khách dự tiệc.
Đoạn vua đi vào quan sát những người dự tiệc, và thấy ở đó một người
không mặc y phục lễ cưới. Vua liền nói với người ấy rằng: ‘Này bạn, sao bạn vào
đây mà lại không mặc y phục lễ cưới?’ Người ấy lặng thinh. Bấy giờ vua truyền
cho các đầy tớ rằng: ‘Trói tay chân nó lại, ném nó vào nơi tối tăm, ở đó sẽ phải
khóc lóc và nghiến răng!’ Vì những kẻ được gọi thì nhiều, còn những kẻ được chọn
thì ít”. Đó là lời Chúa.
Suy Niệm: Tiệc Cưới ,
Áo Cưới
Dụ ngôn tiệc cưới và
chiếc áo cưới trong Tin Mừng hôm nay mời gọi chúng ta mặc lấy một trong những
tâm tình cơ bản nhất của Kitô giáo, đó là hân hoan, vui mừng. Kitô giáo thiết yếu
là đạo của Tin Mừng.
Trong rất nhiều sinh
hoạt và hình ảnh của cuộc sống, Chúa Giêsu đã chọn bữa ăn như dấu chỉ ưu việt
nhất để rao giảng Tin Mừng của Ngài. Nước Trời giống như một tiệc cưới, đây là
một trong những hình ảnh được Chúa Giêsu sử dụng nhiều nhất để nói lên niềm vui
của Nước Trời. Chúa Giêsu cũng mặc cho bữa tiệc của Ngài một ý nghĩa tượng
trưng đặc biệt. Chúng ta chỉ cần nhớ lại tiệc cưới Cana, trong đó Chúa Giêsu đã
biến nước thành rượu để khách dự tiệc được tiếp tục cuộc vui. Ngài dự tiệc do
Lêvi, do Zakêu và rất nhiều người thu thuế khoản đãi; Ngài đồng bàn với họ,
chia sẻ một tấm bánh và uống một chén rượu với họ.
Không những đồng bàn với
những người tội lỗi, Chúa Giêsu cũng không từ chối lời mời của những người Biệt
phái, những người giàu có. Ngài chia sẻ bữa ăn thân thiết với gia đình Marta,
Maria và Lazarô tại Bêtania. Ngài thiết lập Bí Tích Thánh Thể trong bữa ăn cuối
cùng của Ngài với các môn đệ. Sau khi sống lại, Ngài ngồi đồng bàn với hai môn
đệ trên đường Emmau. Ngài hiện ra trên bờ hồ và chuẩn bị bữa ăn cho các môn đệ,
rồi Ngài cùng ăn cùng uống với các ông.
Bữa ăn là nơi thể hiện
của những giá trị cao quí nhất trong cuộc sống của con người, như gặp gỡ, hiệp
thông, trao ban, chia sẻ, hân hoan. Chính vì ý nghĩa cao quí ấy, Chúa Giêsu đã
mượn hình ảnh bữa tiệc để nói lên những thực tại Nước Trời. Ðến đây, chúng ta
hiểu được ý nghĩa của hình ảnh chiếc áo cưới mà thực khách phải mặc vào khi dự
tiệc cưới. Chiếc áo cưới ấy chính là tâm tình gặp gỡ, chia sẻ, trao ban, hân
hoan mà con người phải mặc lấy để thuộc về Nước Trời.
Có người đã tưởng tượng ra Thiên đàng, hỏa ngục như hai bàn tiệc. Bàn tiệc
dưới hỏa ngục cũng mâm cao cỗ đầy, thế nhưng khách dự tiệc thì ngồi ủ rũ buồn
thiu, bởi vì mỗi người đều cầm trong tay một đôi đũa dài đến độ thức ăn thì gắp
được, nhưng không thể đưa thức ăn vào miệng. Bàn tiệc trên Thiên đàng cũng y hệt,
nhưng khác một điều, là thay vì gắp thức ăn cho vào miệng mình, người ta lại gắp
thức ăn và đưa vào miệng người đối diện, thế là vui vẻ cả, vì ai cũng được ăn uống
no nê.
Ước gì niềm vui bàn tiệc thánh mà chúng ta tham dự cũng được tiếp tục thể
hiện trong đời thường của chúng ta. Ước gì cả cuộc sống chúng ta luôn được diễn
ra trong gặp gỡ, chia sẻ, trao ban, vui tươi, nhờ đó chúng ta cảm nhận được niềm
vui đích thực của Nước Trời và thắng vượt được mọi khó khăn thử thách trong cuộc
sống.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần 20 TN1,
Năm lẻ.
Bài đọc: Judg
11:29-39a; Mt 22:1-14.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Trung tín giữ những gì đã thề
hứa.
Con người ngày nay tìm
đủ mọi lý do để không phải giữ những gì mình đã thề hứa: tại không biết những
gì sẽ xảy ra, tại hoàn cảnh khó khăn, tại đương sự, tại gia đình … Nhưng người
quân tử là người giữ những lời mình đã thề hứa: “nhất ngôn xuất khẩu, tứ mã nan
truy,” có nghĩa: một lời nói ra khỏi miệng, bốn con ngựa chạy theo cũng không
đuổi kịp. Để giữ những gì mình thề hứa, con người cần có nhân đức anh hùng để
vượt qua mọi trở ngại ngăn cản thi hành lời hứa.
Các Bài Đọc hôm nay dẫn
chứng hai sự thật trái ngược nhau. Trong Bài Đọc I, Sách Thủ Lãnh tường thuật sự
trung tín và lòng can đảm của ông Jephthah, khi ông dám sát tế đứa con gái duy
nhất để giữ trọn lời ông đã thề hứa với Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, nhà vua tức
giận vì các khách được mời dự tiệc đã không giữ lời hứa đến dự tiệc, nên đã sai
các đầy tớ đi tru diệt các khách được mời, và sai các đầy tớ đi khắp các nẻo đường
để mời mọi người vào tham dự tiệc cưới của con mình.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Ông Jephthah giữ lời đã khấn hứa với Đức Chúa.
1.1/ Lời khấn kỳ lạ của
ông Jephthah với Đức Chúa: Thủ Lãnh Jephthah
khấn hứa với Đức Chúa rằng: “Nếu Ngài trao con cái Ammon vào tay con, thì – khi
con đã thắng con cái Ammon mà trở về bình an – hễ người nào ra khỏi cửa nhà con
để đón con, người đó sẽ thuộc về Đức Chúa, và con sẽ dâng nó làm lễ toàn
thiêu.” Ông Jephthah qua bên con cái Ammon để giao chiến với chúng, và Đức Chúa
đã trao chúng vào tay ông. Ông đánh chúng tơi bời từ Aroer cho tới gần Minnith,
tất cả là hai mươi thành, và cho tới Abelkeramim. Thật là một cuộc đại bại: con
cái Ammon bị hạ nhục trước mặt con cái Israel.
1.2/ Ông Jephthah giết
con gái để giữ trọn lời thề.
(1) Ông Jephthah không
ngờ hậu quả của lời hứa: Khi ông Jephthah trở về nhà ông tại Mizpah, thì này
con gái ông ra đón ông, vừa đánh trống vừa nhảy múa. Cô là con gái độc nhất của
ông: ngoài cô ra, ông không có con trai con gái nào khác. Thoạt nhìn thấy cô,
ông liền xé áo và nói: “Ôi, con gái của cha, thật con làm khổ cha rồi! Chính
con lại ở trong số những kẻ gây bất hạnh cho cha! Cha đã trót mở miệng khấn hứa
cùng Đức Chúa và không thể rút lại được.” Thiên Chúa muốn thử đức tin của Thủ
Lãnh Jephthah: thật là dễ dàng khi phải hy sinh người dưng nước lã, nhưng thật
khó biết bao khi phải hy sinh máu mủ ruột thịt của mình, đưa con độc nhất mà
ông có.
(2) Sự anh hùng của cô
con gái: Đây là lời thề hứa của cha cô, cô có thể từ chối không cộng tác để cha
thi hành lời hứa; nhưng cô là người biết kính sợ Thiên Chúa, nên cô đã anh hùng
thưa với cha: “Thưa cha, cha đã trót mở miệng khấn hứa cùng Đức Chúa, thì cha cứ
thi hành cho con như lời cha đã khấn hứa, vì Đức Chúa đã cho cha trả thù được
con cái Ammon, kẻ thù của cha.”
Cô chỉ xin cha cô một
điều: “Xin cha cho con điều này là hoãn cho con hai tháng để con đi lang thang
trên các núi đồi, mà khóc cho đời con gái của con cùng với các bạn con.” Ông
nói: “Con cứ đi,” và ông để cho cô đi hai tháng. Cô ra đi cùng với các bạn,
khóc cho đời con gái của cô trên các núi đồi. Sau hai tháng, cô trở về với cha,
và ông thi hành cho cô lời ông đã khấn hứa. Cô chưa biết đến việc vợ chồng.
Hành động anh hùng của
cô đã nên gương sáng cho con cái Israel; mỗi năm, họ đều dành ngày này để kính
nhớ cô, và đã thành một tục lệ trong Israel.
2/ Phúc Âm: Kẻ được gọi thì nhiều, mà người được chọn thì ít.
2.1/ Dân chúng không đáp
trả lời mời của Đức Vua: Đức Giêsu lại dùng
dụ ngôn mà nói với họ rằng: “Nước Trời cũng giống như chuyện một vua kia mở tiệc
cưới cho con mình. Nhà vua sai đầy tớ đi thỉnh các quan khách đã được mời trước,
xin họ đến dự tiệc, nhưng họ không chịu đến. Nhà vua lại sai những đầy tớ khác
đi, và dặn họ: “Hãy thưa với quan khách đã được mời rằng: Này cỗ bàn, ta đã dọn
xong, bò tơ và thú béo đã hạ rồi, mọi sự đã sẵn. Mời quý vị đến dự tiệc cưới!”
Theo truyền thống
Do-thái, người ta có thói quen đi đến tất cả nhà các người quen để mời đến dự
tiệc, chủ nhà sẽ báo cho các quan khách biết lý do, nơi chốn, và ngày giờ dự tiệc.
Khi đã biết bao nhiêu người đến dự tiệc, chủ nhà sẽ chuẩn bị cho phần ăn cho bấy
nhiêu người; rồi sai các đầy tớ đi thỉnh các quan khách đã được mời đến dự tiệc.
Nhà vua tức giận vì
quan khách đã không giữ lời hứa. Họ chẳng những không thèm đếm xỉa tới, lại bỏ
đi: kẻ thì đi thăm trại, người thì đi buôn; còn những kẻ khác lại bắt các đầy tớ
của vua mà sỉ nhục và giết chết. Nhà vua liền nổi cơn thịnh nộ, sai quân đi tru
diệt bọn sát nhân ấy và thiêu huỷ thành phố của chúng.
2.2/ Quyết định của vua: Rồi nhà vua bảo đầy tớ: “Tiệc cưới đã sẵn sàng rồi, mà những
kẻ đã được mời lại không xứng đáng. Vậy các ngươi đi ra các ngã đường, gặp ai
cũng mời hết vào tiệc cưới.” Đầy tớ liền đi ra các nẻo đường, gặp ai, bất luận
xấu tốt, cũng tập hợp cả lại, nên phòng tiệc cưới đã đầy thực khách.
(1) Người không chịu mặc
y phục lễ cưới: “Bấy giờ nhà vua tiến vào quan sát khách dự tiệc, thấy ở đó có
một người không mặc y phục lễ cưới, mới hỏi người ấy: “Này bạn, làm sao bạn vào
đây mà lại không có y phục lễ cưới?” Người ấy câm miệng không nói được gì. Nhà
vua liền bảo những người phục dịch: “Trói chân tay nó lại, quăng nó ra chỗ tối
tăm bên ngoài, ở đó người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng! Vì kẻ được gọi thì
nhiều, mà người được chọn thì ít.”
Nhiều người thắc mắc
không hiểu lý do tại sao nhà vua bắt khách qua đường tham dự phải mặc y phục lễ
cưới. Một người có thể trả lời ngược lại: tại sao bao khách qua đường khác lại
có thời gian mặc y phục lễ cưới! Điều Chúa Giêsu có lẽ muốn nhấn mạnh ở đây là
phải có những điều kiện tối thiểu để được vào Nước Trời, chứ không phải ai cũng
vào được.
(2) Áp dụng của dụ ngôn:
Nhiều nhà chú giải áp dụng dụ ngôn này cho người Do-thái: Họ là những quan
khách được mời trước; khách gặp các nẻo đường là người Dân Ngoại. Vì người
Do-thái từ chối không tham dự tiệc cưới Người Con của Thiên Chúa là Đức Kitô;
nên ơn cứu độ của Thiên Chúa được mở rộng đến mọi người.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
– Chúng ta phải suy
xét cẩn thận trước khi thề hứa bất cứ điều gì với Thiên Chúa: trong đời sống
thánh hiến hay trong đời sống gia đình. Chúa muốn chúng ta trung thành với điều
chúng ta đã khấn nguyện.
– Chúng ta chắc chắn sẽ
phải đương đầu với nhiều khó khăn và trở ngại, nhưng chúng ta phải cố gắng vượt
qua, và Thiên Chúa ban ơn thánh đủ để chúng ta có thể giữ trọn vẹn lời thề.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
22/08/19 – THỨ NĂM TUẦN 20 TN
Đức Ma-ri-a Nữ Vương
Lc 1,26-38
LÀ NỮ VƯƠNG, MẸ NHÂN HIỀN
“Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.”
(Lc 1,37)
Suy niệm: Có người đặt câu hỏi để
gài bẫy thánh Bernadette khi còn là một thiếu niên: “Con thích gì hơn, rước lễ
hay thấy Đức Mẹ hiện ra ở hang đá?” Vị thánh nhỏ suy nghĩ một phút rồi trả lời:
“Đúng là một câu hỏi kỳ lạ! Chúa Giê-su và Đức Mẹ không thể tách riêng ra. Cả
hai lúc nào cũng phải đi với nhau.” Từ giây phút thụ thai trong lòng Đức Mẹ, Đức
Giê-su và Mẹ của Ngài luôn nối kết với nhau. Không lạ gì Con về trời thì Mẹ
cũng phải được lên trời cả hồn lẫn xác. Đức Mẹ được đưa lên trời để được tôn
phong là Nữ vương thiên đàng, Nữ vương vũ trụ. Mẹ thi hành tước vị Nữ vương ấy
trong tư thế của một người mẹ, người mẹ của tất cả nhân loại, và là mẹ của từng
người. Trong lịch sử Giáo Hội, Mẹ đã nhiều lần hiện ra để cứu giúp con cái gặp
cảnh gian nguy, cảnh tỉnh con cái sửa đổi đời sống, nhắn nhủ con cái sống đúng
tư cách môn đệ Chúa Ki-tô.
Mời Bạn: “Đức Ma-ri-a là người đầu
tiên đi ‘con đường’ vào Nước Trời mà Đức Ki-tô đã mở, một con đường chỉ đạt được
dành cho những người khiêm tốn, tin tưởng nơi Lời Chúa và nỗ lực đem ra thực
hành” (Đức Bê-nê-đi-tô 16). Bạn hãy đi con đường Đức Mẹ đã đi, để cũng được phần
thưởng cao quý là hạnh phúc vĩnh cửu với Chúa như Mẹ.
Sống Lời Chúa: Mỗi tối tôi đọc chậm rãi,
sốt sắng ba kinh Kính Mừng kính Đức Mẹ, xin ngài nâng đỡ tôi sống xứng đáng con
cái Thiên Chúa mọi ngày.
Cầu nguyện: Lạy Mẹ Ma-ri-a
là Nữ vương vũ hoàn, và là Mẹ con, con cảm tạ Mẹ luôn đồng hành với con trong mọi
nẻo đường con đi, mọi khoảnh khắc quãng đời con sống. Xin cho con cũng biết noi
gương Mẹ, đi con đường vào Nước Trời mơ ước. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
Tôi là nữ tì của Chúa (22.8.2019
– Thứ Năm, Đức Maria Nữ vương)
Suy niệm:
Maria, một thôn nữ của ngôi làng Nadarét nhỏ bé thuộc vùng Galilê.
Cô đã đính hôn, và cứ sự thường, Cô sẽ kết hôn với ông Giuse.
Cuộc sống của Cô bề ngoài chẳng có gì khác thường.
Nhưng bên trong, Cô là một kiệt tác của Thiên Chúa.
Đơn giản vì Cô được tuyển chọn giữa mọi phụ nữ trên địa cầu
để trở nên Mẹ của Con Thiên Chúa, Mẹ của chính Ngôi Lời nhập thể.
Thiên Chúa đã làm những điều tốt đẹp nhất cho Cô
để Cô xứng đáng với đặc ân mà chẳng ai dám nghĩ tới.
Cô đã đính hôn, và cứ sự thường, Cô sẽ kết hôn với ông Giuse.
Cuộc sống của Cô bề ngoài chẳng có gì khác thường.
Nhưng bên trong, Cô là một kiệt tác của Thiên Chúa.
Đơn giản vì Cô được tuyển chọn giữa mọi phụ nữ trên địa cầu
để trở nên Mẹ của Con Thiên Chúa, Mẹ của chính Ngôi Lời nhập thể.
Thiên Chúa đã làm những điều tốt đẹp nhất cho Cô
để Cô xứng đáng với đặc ân mà chẳng ai dám nghĩ tới.
Thiên Chúa muốn Con Một của Ngài làm người trăm phần trăm,
nên Ngài cần một người mẹ trần thế cho Người Con ấy.
Maria được chọn và được chuẩn bị hết sức chu đáo cho trọng trách này.
Nhưng Thiên Chúa vẫn tôn trọng quyết định của Cô.
Maria có chấp nhận cộng tác vào kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa không ?
Một Thiên Chúa tôn trọng tự do là một Thiên Chúa biết mời gọi, hỏi ý.
Thiên Chúa cần sự gật đầu ưng thuận của một cô thiếu nữ xứ Paléttin
để Con của Ngài được làm người ở trên trái đất.
Thiên Chúa khiêm tốn không muốn đặt Cô trước sự đã rồi.
Ngài muốn Con của Ngài được Cô đón nhận vào cả hồn lẫn xác.
nên Ngài cần một người mẹ trần thế cho Người Con ấy.
Maria được chọn và được chuẩn bị hết sức chu đáo cho trọng trách này.
Nhưng Thiên Chúa vẫn tôn trọng quyết định của Cô.
Maria có chấp nhận cộng tác vào kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa không ?
Một Thiên Chúa tôn trọng tự do là một Thiên Chúa biết mời gọi, hỏi ý.
Thiên Chúa cần sự gật đầu ưng thuận của một cô thiếu nữ xứ Paléttin
để Con của Ngài được làm người ở trên trái đất.
Thiên Chúa khiêm tốn không muốn đặt Cô trước sự đã rồi.
Ngài muốn Con của Ngài được Cô đón nhận vào cả hồn lẫn xác.
Bài Tin Mừng hôm nay kể chuyện sứ thần Gabrien truyền tin cho
Maria.
Đúng hơn đây là chuyện Thiên Chúa siêu việt hỏi ý một thụ tạo nhỏ bé.
Lời chào của sứ thần làm Cô rất bối rối, không hiểu và sợ hãi (cc. 29-30).
Maria được chào là Đấng đầy ân sủng,
nghĩa là người được Thiên Chúa đặc biệt mến yêu.
Ngài vẫn luôn ở cùng Cô ngay từ khi Cô còn trong lòng mẹ.
Sứ thần báo tin Cô sẽ thụ thai một con trai.
Người Con này là Con Đấng Tối Cao, là Vị Vua thuộc dòng Đavít (c. 33).
Hẳn Maria biết ngay là mình được mời gọi làm Mẹ Đấng Mêsia,
một danh dự mà bao thiếu nữ Do thái mong đợi.
Đúng hơn đây là chuyện Thiên Chúa siêu việt hỏi ý một thụ tạo nhỏ bé.
Lời chào của sứ thần làm Cô rất bối rối, không hiểu và sợ hãi (cc. 29-30).
Maria được chào là Đấng đầy ân sủng,
nghĩa là người được Thiên Chúa đặc biệt mến yêu.
Ngài vẫn luôn ở cùng Cô ngay từ khi Cô còn trong lòng mẹ.
Sứ thần báo tin Cô sẽ thụ thai một con trai.
Người Con này là Con Đấng Tối Cao, là Vị Vua thuộc dòng Đavít (c. 33).
Hẳn Maria biết ngay là mình được mời gọi làm Mẹ Đấng Mêsia,
một danh dự mà bao thiếu nữ Do thái mong đợi.
Nhưng Maria vẫn chưa hiểu làm sao Cô có thể thụ thai
khi Cô chưa làm lễ thành hôn và về chung sống với chồng (c. 34).
Sứ thần cho biết việc Cô thụ thai là chuyện độc nhất vô nhị.
Cô có con là vì “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên Cô
và quyền năng của Đấng Tối Cao sẽ tỏa bóng trên Cô” (c. 35).
Người chồng tương lai của Cô không dự phần vào việc thụ thai này.
Con của Cô sẽ được gọi là Con Thiên Chúa theo nghĩa viên mãn nhất.
khi Cô chưa làm lễ thành hôn và về chung sống với chồng (c. 34).
Sứ thần cho biết việc Cô thụ thai là chuyện độc nhất vô nhị.
Cô có con là vì “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên Cô
và quyền năng của Đấng Tối Cao sẽ tỏa bóng trên Cô” (c. 35).
Người chồng tương lai của Cô không dự phần vào việc thụ thai này.
Con của Cô sẽ được gọi là Con Thiên Chúa theo nghĩa viên mãn nhất.
Maria đã nói tiếng Xin Vâng với đề nghị của Thiên Chúa (c. 38).
Cô đã thụ thai từ khi nói tiếng Xin Vâng đầy tín thác ấy.
Ngôi Hai Thiên Chúa đã hiện diện trong lòng Cô, trong đời Cô.
Chúng ta cũng được Thiên Chúa mời gọi và hỏi ý như Maria xưa.
Ngài cũng cần từng người chúng ta để cứu độ cả nhân loại.
Nếu chúng ta chịu cưu mang Đức Giêsu, sinh hạ và làm cho Ngài lớn lên,
thì chúng ta được chia sẻ chức làm mẹ của Mẹ Thiên Chúa.
Cô đã thụ thai từ khi nói tiếng Xin Vâng đầy tín thác ấy.
Ngôi Hai Thiên Chúa đã hiện diện trong lòng Cô, trong đời Cô.
Chúng ta cũng được Thiên Chúa mời gọi và hỏi ý như Maria xưa.
Ngài cũng cần từng người chúng ta để cứu độ cả nhân loại.
Nếu chúng ta chịu cưu mang Đức Giêsu, sinh hạ và làm cho Ngài lớn lên,
thì chúng ta được chia sẻ chức làm mẹ của Mẹ Thiên Chúa.
Cầu nguyện:
Lạy Mẹ Maria,
khi đọc Phúc Âm,
lúc nào chúng con cũng thấy Mẹ lên đường.
Mẹ đi giúp bà Isave, rồi đi Bêlem sinh Đức Giêsu.
Mẹ đưa con đi trốn, rồi dâng Con trong đền thờ.
Mẹ tìm con bị lạc và đi dự tiệc cưới ở Cana.
Mẹ đi thăm Đức Giêsu khi Ngài đang rao giảng.
Và cuối cùng Mẹ đã theo Ngài đến tận Núi Sọ.
khi đọc Phúc Âm,
lúc nào chúng con cũng thấy Mẹ lên đường.
Mẹ đi giúp bà Isave, rồi đi Bêlem sinh Đức Giêsu.
Mẹ đưa con đi trốn, rồi dâng Con trong đền thờ.
Mẹ tìm con bị lạc và đi dự tiệc cưới ở Cana.
Mẹ đi thăm Đức Giêsu khi Ngài đang rao giảng.
Và cuối cùng Mẹ đã theo Ngài đến tận Núi Sọ.
Mẹ lên đường để đáp lại một tiếng gọi
âm thầm hay rõ ràng, từ ngoài hay từ trong,
từ con người hay từ Thiên Chúa.
âm thầm hay rõ ràng, từ ngoài hay từ trong,
từ con người hay từ Thiên Chúa.
Chúng con thấy Mẹ luôn đi với Đức Giêsu
trong mọi bước đường của cuộc sống.
Chẳng phải con đường nào cũng là thảm hoa.
Có những con đường đầy máu và nước mắt.
trong mọi bước đường của cuộc sống.
Chẳng phải con đường nào cũng là thảm hoa.
Có những con đường đầy máu và nước mắt.
Xin Mẹ dạy chúng con
đừng sợ lên đường mỗi ngày,
đừng sợ đáp lại những tiếng gọi mới của Chúa
dù phải chấp nhận đoạn tuyệt chia ly.
đừng sợ lên đường mỗi ngày,
đừng sợ đáp lại những tiếng gọi mới của Chúa
dù phải chấp nhận đoạn tuyệt chia ly.
Xin giữ chúng con luôn đi trên Đường-Giêsu
để chúng con trở thành nẻo đường khiêm hạ
đưa con người hôm nay đến gặp gỡ Thiên Chúa.
để chúng con trở thành nẻo đường khiêm hạ
đưa con người hôm nay đến gặp gỡ Thiên Chúa.
Lm.Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
22 THÁNG TÁM
Hãy Nhạy Bén Với Tiếng
Nói Lương Tâm
Chúng ta cần sự hướng
dẫn và tác động của Thánh Thần trong công cuộc phát triển xã hội. Điều này chỉ
có thể xảy ra khi chúng ta thường xuyên lắng nghe tiếng nói của lương tâm và
trung thành đáp lại tiếng nói ấy.
Giáo huấn của Công Đồng
Vatican II nhắc nhở chúng ta: “Trung thành với lương tâm, người Kitôhữu liên kết
với những người khác để tìm kiếm chân lý và giải quyết trong chân lý biết bao vấn
đề luân lý được đặt ra trong đời sống cá nhân cũng như trong giao tiếp xã hội.
Bởi vậy, lương tâm ngay thẳng càng thắng thế thì những cá nhân và cộng đoàn
càng tránh được độc đoán mù quáng và càng nỗ lực tuân phục những tiêu chuẩn
khách quan của hành vi luân lý” (MV 16).
Một cách thực tiễn,
Công Đồng kêu gọi chúng ta chú ý tới chướng ngại rắc rối nhất ngăn cản sự tiến
bộ đích thực của con người – đó là sự dữ luân lý tức tội lỗi. Do tội lỗi, “con
người bị phân rẽ nơi chính mình. Vì thế, tất cả cuộc sống của con người, hoặc
riêng rẽ, hoặc tập thể, đều biểu hiện như một cuộc chiến, dĩ nhiên là bi thảm,
giữa tốt và xấu, giữa ánh sáng và tối tăm. Hơn nữa, con người thấy mình không đủ
sức khi phải tự mình chiến thắng hữu hiệu những tấn công của sự dữ, đến nỗi mọi
người cảm thấy dường như bị xiềng xích trói buộc” (MV 13).
– suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II –
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 22/8
Đức Maria Nữ Vương
Is 9, 2-4.6-7; Lc
1, 26-38.
LỜI SUY NIỆM: “Thiên Chúa
sai sứ thần Gabrien đến một thành miền Galilê gọi là Nagiarét, gặp một Trinh nữ
đã thành hôn với một người tên là Giuse, thuộc dòng dõi vua Đavít. Trinh nữ ấy
tên là Maria.”
Mỗi người tín hữu Chúa Kitô mỗi khi nghe nhắc đến Trinh nữ Maria, đều nhớ đến lời
chào của sứ thần Thiên Chúa: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở
cùng bà.” là Mẹ Đấng Cứu Thế: “Thánh thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng
Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con
Thiên Chúa.” Đức Maria còn là Đấng kêu cầu Chúa để tại tiệc cưới Cana nước hóa
thành rượu ngon, là Đấng Chúa Giêsu trao ban làm Mẹ của Giáo Hội, là Đấng Vô
nhiễm nguyên tội, là Đấng ban phép lần hạt Mân Côi. Là Đấng khi con người kêu
xin: quỷ thần phải chạy trốn, cám dỗ sẽ tiêu tan.
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho mỗi người trong gia đình chúng con luôn biết kêu tên Mẹ
mỗi khi gặp cám dỗ và thử thách, để nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, chúng con luôn
giữ vững đức tin cho đến trọn đời.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 22-08
ĐỨC MARIA TRINH NỮ
VƯƠNG
Ngày 1 tháng 11 năm
1954, bốn năm sau khi tuyên bố tín điều Đức Maria hồn xác về trời, Đức thánh
cha Piô XII đã long trọng đội triều thiên lên tượng Đức trinh Nữ là “sự cứu rỗi
của dân Roma”. Đây là cử chỉ tượng trưng biểu thị sự công bố về vương quyền phổ
quát của Đức Maria.
Đoàn người đông đảo đứng
chật quảng đường đền thờ thánh Phêrô, nhân danh cả hoàn cầu, dâng cao niềm hoan
hỉ.
Đức Thánh cha cầm những
vòng vàng dát đá quí từ khắp thế giới gởi về, để đặt trên đầu tượng Chúa Giêsu
và Mẹ Maria. Ngài nói: – Xin Mẹ cai quản trên Giáo hội, trên mọi trí khôn, mọi
cõi lòng, mọi cá nhân, mọi gia đình cũng như mọi xã hội và mọi quốc gia, trên mọi
cộng đoàn, những người quyền thế. Xin mẹ hãy cai trị trên mọi nẻo đường và mọi
quảng trường, trong thành thị và chốn thôn quê, trên nền trời, trên mặt đất và
cả biển khơi.
Ngài còn nói : –
“Vương quyền của Đức Maria là một thực tại siêu vượt thế trần, đồng thời lại thấm
nhập mọi cõi lòng và chạm tới phần cốt yếu sâu thẳm nhất có tính cách siêu
nhiên và bất tử.
Đức Maria là Mẹ thánh,
tước hiệu này khiến cho Mẹ được đặc ân không bị thương tổn vì tội lỗi. Vô nhiễm
nguyên tội, Mẹ cũng không bị thương tổn vì sự chết. Khi kết thúc cuộc đời trần
gian cũng như từ những lời đầu tiên buổi truyền tin, mẹ là tuyệt đỉnh của nhân
tính bất khả xâm phạm luôn hiệp nhất với Ngôi Lời để hoàn tất công cuộc cứu rỗi
thế gian. Không một ý tưởng, hành vi nào của Mẹ lại rời khỏi con Mẹ trong việc
chinh phục bản tính nhân loại và việc chinh phục vũ trụ.
“Lễ Mông triệu kéo dài
một tuần đến lễ Đức Trinh Nữ Vương, lễ này cho thấy Đức Maria sáng chói như Nữ
hoàng và như bà Mẹ, Ngài cầu bầu cho chúng ta cạnh vua muôn thuở” (Marialis
cultus, 6)
(daminhvn.net)
22 Tháng Tám
Trinh Nữ Vương
Hiện nay, tại một số
ít quốc gia trên thế giới như Anh Quốc, Hòa Lan, Thụy Ðiển, Thái Lan, chức nữ
hoàng và quốc vương vẫn còn tồn tại, nhưng họ chỉ đóng vai trò tượng trưng, chứ
không có thực quyền.
Giữa trào lưu có sự
thay đổi quan trọng này trong hình thức chính trị và trong đời sống xã hội, những
câu kinh: “Lạy Nữ Vương, Mẹ nhân lành làm cho chúng con được sống, được vui, được
cậy…” lượt dịch bài bình ca bất hủ bằng tiếng La Tinh: “Salve Regina…” vẫn còn
được bao cửa miệng và tâm hồn dâng lên Mẹ Maria, diễn tả tấm lòng tôn kính, mến
yêu của đoàn con cái đối với mẹ không mảy may bị lạnh nhạt, mặc cho thế sự đổi
thay.
Trong tông huấn
mang tựa đề: “Lòmg sùng kính Ðức Mẹ Maria”, Ðức cố Giáo Hoàng Phaolô VI đã định
nghĩa về Ðức Maria Trinh Nữ Vương mà Giáo Hội mừng kính hôm nay đại khái như
sau: “Lễ này là tiếp diễn lễ Ðức Mẹ Hồn Xác lên trời. Thực vậy, vào lễ Ðức Mẹ Hồn
Xác lên trời, chúng ta say đắm và hân hoan mừng kính Mẹ Maria như là hoa quả đầu
mùa của công trình cứu rỗi của Chúa Giêsu, đã chiến thắng hai kẻ thù của nhân
loại, đó là: tội lỗi và sự chết. Hôm nay, trong lễ Ðức Maria Trinh Nữ Vương,
chúng ta chiêm ngắm Ðức Mẹ bên cạnh Vua Cao Cả trời đất, như là Nữ Vương và là
người bầu cử cho chúng ta như một người mẹ nhân hiền”.
Lời giải thích của Ðức
cố Giáo Hoàng Phaolô VI trên đây giúp chúng ta hiểu đúng vai trò của Mẹ Maria
theo tinh thần của cộng đồng Vatican II. Ðó là liên kết vai trò của Ðức Trinh Nữ
Maria với Chúa Giêsu và công cuộc cứu rỗi của Ngài.
Theo dòng trào lưu đổi
thay của quan niệm về tự do, dân chủ, vai trò Nữ Vương của Mẹ Maria vẫn đứng vững
trong tâm trí và con tim của trăm triệu con cái Mẹ, vì Mẹ ngự bên cạnh Chúa
Giêsu Vua. Một vị vua dùng thập giá làm ngai vàng, mão gai làm triều thiên và
muôn thuở cạnh sườn ngài bị đâm thủng, để nguồn suối của tình yêu Thiên Chúa
luôn chảy tràn, giải lao cho nhân loại đang khao khát tình yêu chân thật, làm động
lực để biến xã hội loài người thành Nước Trời, với Chúa Giêsu là Vua. Mẹ Maria
đứng cạnh ngai vàng thập giá, trái tim bị gươm đâm thâu, để dòng máu tình yêu của
Mẹ hòa chảy, hầu đồng lao cộng khổ và đồng thống trị với con Mẹ trong Nước Trời.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét