Thứ Sáu sau Chúa nhật V Phục Sinh
Cv 15,22-31 ; Tv 56 ; Ga 15,12-17.
Bài đọc Cv
15,22-31
22 Bấy giờ các Tông Đồ và
các kỳ mục, cùng với toàn thể Hội Thánh, quyết định chọn mấy người trong các
ông, để phái đi An-ti-ô-khi-a với ông Phao-lô và ông Ba-na-ba. Đó là ông
Giu-đa, biệt danh là Ba-sa-ba, và ông Xi-la, những người có uy tín trong Hội
Thánh. 23 Các ông trao cho phái
đoàn bức thư sau :
"Anh
em Tông Đồ và kỳ mục chúng tôi gửi lời chào anh em gốc dân ngoại tại
An-ti-ô-khi-a, tại miền Xy-ri và Ki-li-ki-a. 24 Chúng tôi nghe biết có một số người trong chúng
tôi, không được chúng tôi uỷ nhiệm, mà lại đi nói những điều gây xáo trộn nơi
anh em, làm anh em hoang mang. 25 Vì thế, chúng tôi đã đồng tâm nhất trí quyết định chọn một số đại
biểu, và phái họ đến với anh em, cùng với những người anh em thân mến của chúng
tôi là ông Ba-na-ba và ông Phao-lô, 26 những người đã cống hiến cuộc đời vì danh Đức Giê-su Ki-tô,
Chúa chúng ta. 27
Vậy chúng tôi cử ông Giu-đa và ông Xi-la đến trình bày trực tiếp những điều viết
sau đây : 28 Thánh Thần và chúng tôi
đã quyết định không đặt lên vai anh em một gánh nặng nào khác ngoài những điều
cần thiết này : 29
là kiêng ăn đồ đã cúng cho ngẫu tượng, kiêng ăn tiết, ăn thịt loài vật không cắt
tiết, và tránh gian dâm. Anh em cẩn thận tránh những điều đó là tốt rồi. Chúc
anh em an mạnh."
30 Sau khi được mọi người
tiễn chân, các đại biểu xuống An-ti-ô-khi-a, triệu tập cộng đoàn lại và trao bức
thư. 31 Đọc thư xong, họ vui mừng
vì lời khích lệ đó.
Đáp ca Tv
56,8-9.10-12 (Đ. c. 10a)
Đáp
: Lạy Thiên Chúa,
trước mặt chư dân, con dâng lời cảm tạ.
Hoặc:
Đáp : Ha-lê-lui-a.
8 Con
an lòng, lạy Thiên Chúa, con vững dạ an lòng,
9 này
con xin đàn hát xướng ca.
Thức dậy đi, hồn tôi hỡi,
thức dậy đi, hỡi đàn sắt
đàn cầm,
tôi còn đánh thức cả bình
minh. Đ.
10 Lạy
Thiên Chúa, trước mặt chư dân, con dâng lời cảm tạ,
giữa lòng muôn nước, con
đàn hát xướng ca.
11 Vì
tình thương của Ngài cao ngất trời xanh,
và lòng thành tín vượt
ngàn mây thẳm.
12 Lạy
Thiên Chúa, xin biểu thị uy phong khắp cõi trời
và chiếu toả vinh quang đầy
mặt đất. Đ.
Tung hô Tin Mừng Ga 15,15b
Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Chúa nói : "
Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy
đã cho anh em biết." Ha-lê-lui-a.
Tin Mừng Ga 15,12-17
12 Khi ấy, Đức Giê-su nói
với các môn đệ rằng : "Đây là điều răn của Thầy : anh em hãy yêu thương
nhau như Thầy đã yêu thương anh em. 13 Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người
đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình. 14 Anh em là bạn hữu của Thầy, nếu anh em thực hiện những điều
Thầy truyền dạy. 15
Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm.
Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy,
Thầy đã cho anh em biết.
16 Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy
đã chọn anh em, và cắt cử anh em để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa
trái của anh em tồn tại, hầu tất cả những gì anh em xin cùng Chúa Cha nhân danh
Thầy, thì Người ban cho anh em. 17 Điều Thầy truyền dạy anh em là hãy yêu thương nhau."
(bản văn theo UB.Kịh
Thánh/HĐGMVN)
Suy Niệm:
Ðức Giêsu cho chúng ta thấy:
qua Ngài, mối hiệp thông giữa Thiên Chúa và chúng ta rất bền chặt. Trong Ðức
Giêsu, chúng ta được đón nhận tình thương của Ngài nhờ tuân giữ giới răn của
Ngài. Trong Ðức Giêsu, chúng ta kết hợp với nhau như các cành gắn liền cây và
do đó gắn liền với nhau. Chính vì thế, Ðức Giêsu mời gọi chúng ta yêu mến nhau
như chính Ngài đã yêu mến chúng ta, đến độ hy sinh cả mạng sống vì chúng ta.
Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta trước, vậy thì không lý do nào chúng ta không
chia sẻ tình thương ấy cho anh em mình. Hơn nữa, Ðức Giêsu yêu thương tất cả.
Chúng ta cũng phải yêu thương tất cả, cả kẻ thù, không trừ một ai.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã yêu
thương chúng con, coi chúng con như bạn hữu và hy sinh cả mạng sống vì chúng
con. Chúa không muốn chúng con giữ lại cho riêng mình, nhưng biết chia sẻ tình
yêu ấy cho mọi người. Xin cho chúng con biết thực thi lệnh truyền của Chúa
trong cuộc sống: mở rộng tâm hồn để cảm thông, mở rộng đôi tay để chia sẻ. Ðể
cuộc sống chúng con luôn đầy tràn tình yêu thương và hạnh phíc. Nguồn hạnh phúc
đích thực chỉ bắt nguồn từ Cha qua Ðức Giêsu, Chúa chúng con. Amen.
(Lời Chúa trong giờ kinh gia đình)
Luật Yêu Thương Nhau
Trong dịp sinh nhật, một bé
gái được mẹ tặng cho con búp bê thật xinh đẹp. Búp bê có thể cử động chân tay,
nhắm mắt, mở mắt cười, khóc hoặc nói vài câu chào hỏi. Cô bé rất thích thú với
con búp bê mới này. Tuy nhiên, trong hộc đồ chơi của cô vẫn còn những con búp
bê cũ. Và đặc biệt cô lại hay chơi đùa với con búp bê cũ nhất, tàn tạ nhất.
Vì thế, người mẹ ngạc nhiên
và hỏi: "Tại sao con lại thích chơi với con búp bê cũ nhất như vậy".
Cô bé ngập ngừng mắc cở chẳng muốn trả lời. Người mẹ phải dỗ dành hồi lâu và hứa
sẽ không không cười nhạo hoặc nói lại với ai. Bí mật sẽ được giữ kín giữa mẹ và
cô bé. Bấy giờ cô bé mới lên tiếng: "Bé yêu thích con búp bê xấu xí này,
vì nó chẳng được ai để ý đến". Mỗi lần nó và các bạn chơi đùa, các bạn của
bé cũng chỉ chơi với các búp bê đẹp và tân kỳ. Con búp bê này luôn bị bỏ quên
trong góc tủ. Thấy nó thiếu thốn tình thương, nên bé yêu thương nó.
Anh chị em thân mến!
Người mẹ rất đỗi ngạc nhiên
và vui mừng trước tâm hồn quảng đại và cao thượng của cô bé. Còn chúng ta, bao
giờ chúng ta ngạc nhiên trước tình yêu vô bờ của Chúa Giêsu, một vị Thiên Chúa
trên trời cao, nhưng vì yêu thương chúng ta, nên đã xuống làm bạn với con người
xấu xa tội lỗi và hy sinh cả mạng sống cho con người.
Anh chị em thân mến!
Khởi đầu cho mối tương quan giữa con người và Thiên Chúa là quyết định chọn
lựa về phía Thiên Chúa. Con người đã phá vỡ mối quan hệ Thiên Chúa. Thiên Chúa
là người tái lập. Ðến với con người, Con Thiên Chúa đã chấp nhận làm con của
con người, để nhờ vào việc liên kết với Ngài, con người được trở thành con
Thiên Chúa, được nên bạn hữu với Chúa Giêsu.
Qua bài Tin Mừng hôm nay, mỗi người Kitô hữu cũng phải hân hạnh hãnh diện
vì từ thân phận tội lỗi xấu xa, họ đã được Thiên Chúa đoái nhìn tới. Không chỉ
đoái nhìn ban ơn huệ cho họ mà thôi, nhưng Ngài được đồng hàng với Con Thiên
Chúa. Những gì Con Thiên Chúa nghe biết từ Cha, thì Ngài đã cho họ biết.
Một trong những chia sẻ tình yêu là chia sẻ cách hiểu biết, và khi đã được
hiểu biết thì con người cũng phải có bổn phận trung thành, phải sống cho ra sự
hiểu biết. Vì sống trong những điều hiểu biết là một đáp trả trước tình yêu.
Yêu mà dửng dưng bàng quang, yêu mà không mảy may xúc động trước những thao thức,
ước muốn của người mình yêu thì chẳng thể nào gọi là yêu được. Tình yêu mà chẳng
chút cảm thông chia sẻ thì chẳng bao giờ là tình yêu đúng nghĩa.
Khi gọi các môn đệ là bạn hữu, khi chia sẻ cho họ những hiểu biết về Cha,
Chúa Giêsu cũng muốn họ sống trong tình bạn với Ngài, là thực thi theo lệnh
truyền của Ngài: "Các con hãy yêu mến nhau". Như các môn đệ, các Kitô
hữu cũng được mời gọi sống tình bạn hữu của Chúa Giêsu. Có thể họ sẽ dễ dàng thốt
lên hai tiếng yêu Chúa, nhưng lại khó thực hiện điều yêu mến anh em. Vì cũng
như họ, khuôn mặt anh chị em chỉ là tầm thường, khiếm khuyết, nếu không nói là
tội lỗi xấu xa đáng xa tránh. Nhưng dù sao đi nữa, tất cả đều là con một Cha
trên trời. Khuôn mặt xấu xí bị xa lánh đều là những khuôn mặt cần được yêu
thương hơn ai hết.
Lạy Chúa, xin cho con biết hãnh diện vì đã được mang danh Kitô hữu, được trở
nên bạn với Chúa. Một sự hãnh diện phải được bộc lộ không những bằng lời nói,
mà còn bằng thái độ sống hoàn toàn trung thành với lệnh truyền của Chúa là
"yêu mến anh em như Ngài đã yêu". Amen.
(Veritas Asia)
Yêu thương nhau như Thầy
Suy niệm:
Tôn giáo nào cũng dạy người ta phải yêu nhau.
Từ bi hỷ xả của Phật giáo hay tứ hải giai huynh đệ của Khổng giáo.
Đức Giêsu đã coi việc yêu thương nhau là một điều răn, một lệnh truyền.
Nhưng lệnh truyền này có nét mới mẻ:
“Anh em hãy yêu nhau như Thầy đã yêu anh em” (c. 12).
Nét mới mẻ và đáng sợ nằm ở chữ như.
Chính chữ này làm nên nét đặc trưng của Kitô giáo.
Đức Giêsu soi sáng ý nghĩa của chữ như trong câu sau,
khi Ngài nói đến tình yêu của mình đối với các môn đệ:
“Không ai có tình yêu lớn hơn
tình yêu của người hy sinh mạng sống vì bạn hữu mình” (c. 13).
Chết cho các bạn của mình là hành vi lớn nhất của tình yêu.
Thập giá là biểu hiện của tình yêu lớn nhất, tình yêu hiến mạng.
Đức Giêsu đòi buộc các môn đệ phải yêu nhau đến mức đó.
Người Kitô hữu được mời gọi yêu nhau đến mức đó.
Từ bi hỷ xả của Phật giáo hay tứ hải giai huynh đệ của Khổng giáo.
Đức Giêsu đã coi việc yêu thương nhau là một điều răn, một lệnh truyền.
Nhưng lệnh truyền này có nét mới mẻ:
“Anh em hãy yêu nhau như Thầy đã yêu anh em” (c. 12).
Nét mới mẻ và đáng sợ nằm ở chữ như.
Chính chữ này làm nên nét đặc trưng của Kitô giáo.
Đức Giêsu soi sáng ý nghĩa của chữ như trong câu sau,
khi Ngài nói đến tình yêu của mình đối với các môn đệ:
“Không ai có tình yêu lớn hơn
tình yêu của người hy sinh mạng sống vì bạn hữu mình” (c. 13).
Chết cho các bạn của mình là hành vi lớn nhất của tình yêu.
Thập giá là biểu hiện của tình yêu lớn nhất, tình yêu hiến mạng.
Đức Giêsu đòi buộc các môn đệ phải yêu nhau đến mức đó.
Người Kitô hữu được mời gọi yêu nhau đến mức đó.
“Như Cha đã yêu Thầy thế nào,
Thầy cũng yêu anh em như vậy.
Anh em hãy ở lại trong tình yêu của của Thầy” (c. 9).
Có một dòng suối tình yêu chảy tràn từ Cha đến Thầy Giêsu,
và từ Thầy Giêsu đến với các môn đệ.
Ở lại trong tình yêu của Thầy chính là để cho dòng suối đó tiếp tục chảy,
qua tình yêu giữa các môn đệ với nhau.
Dòng suối ngừng chảy sẽ trở nên ao tù nhơ nhớp.
Anh em hãy ở lại trong tình yêu của của Thầy” (c. 9).
Có một dòng suối tình yêu chảy tràn từ Cha đến Thầy Giêsu,
và từ Thầy Giêsu đến với các môn đệ.
Ở lại trong tình yêu của Thầy chính là để cho dòng suối đó tiếp tục chảy,
qua tình yêu giữa các môn đệ với nhau.
Dòng suối ngừng chảy sẽ trở nên ao tù nhơ nhớp.
Giữa Thầy Giêsu và các môn đệ không phải chỉ có tình Thầy trò,
mà còn có tình bạn thân thiết (c. 14).
Một đặc tính của tình bạn là dám chia sẻ cho nhau những điều riêng tư.
Thầy Giêsu cho các môn đệ biết việc mình làm,
và biết những gì Thầy đã nghe được từ nơi cung lòng Cha (c. 15).
Như thế đời sống thầm kín giữa Thầy với Cha, Thầy đã vén mở.
Thầy Giêsu sống như một người bạn bên cạnh các môn đệ.
Và Ngài cũng muốn họ sống như những người bạn bên nhau.
Dám sống cho nhau và dám chết cho nhau.
Chỉ khi họ sống với nhau như những người bạn đích thực,
các môn đệ mới thật là bạn của Giêsu (c. 14).
Tình bạn đối với Giêsu khiến ta có tình bạn đối với nhau.
Tình bạn ta có đối với nhau minh chứng về tình bạn ta đang có với Giêsu.
mà còn có tình bạn thân thiết (c. 14).
Một đặc tính của tình bạn là dám chia sẻ cho nhau những điều riêng tư.
Thầy Giêsu cho các môn đệ biết việc mình làm,
và biết những gì Thầy đã nghe được từ nơi cung lòng Cha (c. 15).
Như thế đời sống thầm kín giữa Thầy với Cha, Thầy đã vén mở.
Thầy Giêsu sống như một người bạn bên cạnh các môn đệ.
Và Ngài cũng muốn họ sống như những người bạn bên nhau.
Dám sống cho nhau và dám chết cho nhau.
Chỉ khi họ sống với nhau như những người bạn đích thực,
các môn đệ mới thật là bạn của Giêsu (c. 14).
Tình bạn đối với Giêsu khiến ta có tình bạn đối với nhau.
Tình bạn ta có đối với nhau minh chứng về tình bạn ta đang có với Giêsu.
Trong đời thường, chúng ta ít có cơ hội hy sinh mạng sống cho nhau.
Nhưng chúng ta lại có rất nhiều cơ hội hy sinh những điều đáng quý khác,
như thời giờ, tiền bạc, sức khỏe, uy tín, quyền lợi, dự tính, ảnh hưởng…
Những hy sinh này đụng đến cái tôi của ta và làm ta đau nhói.
Mong các Kitô hữu biết yêu nhau để người ta biết chúng ta là ai (Ga 13, 35).
Nhưng chúng ta lại có rất nhiều cơ hội hy sinh những điều đáng quý khác,
như thời giờ, tiền bạc, sức khỏe, uy tín, quyền lợi, dự tính, ảnh hưởng…
Những hy sinh này đụng đến cái tôi của ta và làm ta đau nhói.
Mong các Kitô hữu biết yêu nhau để người ta biết chúng ta là ai (Ga 13, 35).
Cầu nguyện:
Lạy Cha, xin cho con ý thức rằng
tấm bánh để dành của con thuộc về người đói,
chiếc áo nằm trong tủ thuộc về người trần trụi,
tiền bạc con cất giấu thuộc về người thiếu thốn.
tấm bánh để dành của con thuộc về người đói,
chiếc áo nằm trong tủ thuộc về người trần trụi,
tiền bạc con cất giấu thuộc về người thiếu thốn.
Lạy Cha, có bao điều con giữ mà chẳng dùng,
có bao điều con lãng phí
bên cạnh những Ladarô túng quẫn,
có bao điều con hưởng lợi
dựa trên nỗi đau của người khác,
có bao điều con định mua sắm dù chẳng có nhu cầu.
có bao điều con lãng phí
bên cạnh những Ladarô túng quẫn,
có bao điều con hưởng lợi
dựa trên nỗi đau của người khác,
có bao điều con định mua sắm dù chẳng có nhu cầu.
Con hiểu rằng nguồn gốc sự bất công
chẳng ở đâu xa.
Nó nằm ngay nơi sự khép kín của lòng con.
Con phải chịu trách nhiệm
về cảnh nghèo trong xã hội.
chẳng ở đâu xa.
Nó nằm ngay nơi sự khép kín của lòng con.
Con phải chịu trách nhiệm
về cảnh nghèo trong xã hội.
Lạy Cha chí nhân,
vũ trụ, trái đất và tất cả tài nguyên của nó
là quà tặng Cha cho mọi người có quyền hưởng.
vũ trụ, trái đất và tất cả tài nguyên của nó
là quà tặng Cha cho mọi người có quyền hưởng.
Cha để cho có sự chênh lệch, thiếu hụt,
vì Cha muốn chúng con san sẻ cho nhau.
Thế giới còn nhiều người đói nghèo
là vì chúng con giữ quá điều cần giữ.
vì Cha muốn chúng con san sẻ cho nhau.
Thế giới còn nhiều người đói nghèo
là vì chúng con giữ quá điều cần giữ.
Xin dạy chúng con biết cách đầu tư làm giàu,
nhờ sống chia sẻ yêu thương. Amen.
nhờ sống chia sẻ yêu thương. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao
Siêu, S.J.
Anh em hãy
yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em (Ga 15,12)
Suy niệm:
Tin mừng hôm nay là một bài học về yêu thương. Lý luận của
Chúa Giêsu thật rõ ràng: Chúa Cha đã yêu mến Chúa Con. Chúa Con đã ở trong tình
yêu này bằng cách tuân giữ giới răn của Chúa Cha. Nhưng Chúa Con cũng đã yêu
thương các môn đệ bằng chính tình yêu này và các môn đệ cũng có thể ở lại trong
tình yêu này bằng cách tuân giữ giới răn của Chúa Con. Như vậy đối với Chúa
Con: yêu thương và vâng phục là một Chúa Con yêu mến Chúa Cha bằng cách tuân giữ
giới răn của Ngài, các môn đệ cũng phải yêu mến Chúa Con bằng cách tuân giữ giới
răn của Ngài. Do đó yêu thương thật sự và trọn hảo là sẵn sàng hy sinh quan điểm
của mình để tin tưởng người khác, nhưng không phải do sợ hãi hoặc tính toán, mà
là để làm theo ý muốn và ước nguyện của người mình yêu. Không có sự kết hợp của
hai ý muốn, tình yêu sẽ không bao giờ được trọn vẹn. Sự tuân phục lẫn nhau là
tiêu chuẩn đích thực của một tình yêu trưởng thành.
Tin Mừng bộc bạch một cách trong suốt trái tim của bậc Thầy.
Điệp khúc gói trọn lời trăn trối của Ngài là: “Hãy yêu thương nhau như Ta đã
yêu thương các con.” Như Ta đã yêu thương các con, đó là mức độ của một tình
yêu đích thực và đặc điểm của một giáo huấn chân thật. Chúa Giêsu quả thật là
yêu thương các môn đệ và yêu thương đến cùng, đó là tình yêu cao cả của người
thí mạng sống mình vì bạn hữu.
Cái chết của Chúa Giêsu trên Thập Giá là mạc khải tối thượng
về Thiên Chúa và về con người. Qua cái chết ấy, Chúa Giêsu cũng đồng thời mạc
khải cho nhân loại rằng chỉ có một Thiên Chúa và Thiên Chúa đó yêu thương con
người. Qua cái chết ấy Chúa Giêsu cũng đồng thời mạc khải cho nhân loại rằng
con người chỉ có một ơn gọi, đó là sống yêu thương, càng sống yêu thương, con
người càng đến gần chân lý và càng trở thành bạn hữu của Thiên Chúa.
Chân lý không phải chỉ để tin nhận, mà thiết yếu là để được
thực thi, và như Chúa Giêsu đã nói với Nicôđêmô: “Ai thực thi chân lý thì đến
cùng ánh sáng.” Thật thế, ai sống yêu thương, người đó sẽ hiểu được ý nghĩa của
cuộc sống, phẩm giá của con người và chắc chắn sẽ cảm nhận được sự hiện diện và
tình yêu của Thiên Chúa.
Xét cho cùng, một tình yêu đích thực đòi hỏi phải chấp nhận
và tôn trọng sự khác biệt của người khác. Đó cũng là nền tảng của một xã hội tốt
đẹp. Giềng mối của mọi đố kỵ, chia rẽ dẫn đến bạo động, hận thù và chiến tranh
chính là thái độ bất khoan dung. Khi không chấp nhận để người khác có một suy
nghĩ khác với mình, một niềm tin và một cách sống khác với mình, người ta sẽ
tìm các hạn chế tự do hoặc loại trừ người khác.
Hãy thay đổi tâm lòng, hãy mang lấy một quả tim mới, một
quả tim biết yêu thương, biết tôn trọng phẩm giá và tự do của người khác, đó là
điều mà chúng ta phải cầu xin trong cuộc sống mỗi ngày.
Hãy để cho tình yêu Thiên Chúa tràn ngập trong lòng chúng
ta và trở thành động cơ thúc đẩy mọi hành động của chúng ta. Tất cả sẽ thành
giá trị vĩnh cửu của tình yêu.
Cầu nguyện:
Nguyện xin Đấng là chân lý ban cho chúng con ánh sáng và
sức sống thần linh của Ngài, để chúng con luôn tiến bước trong cuộc sống với niềm
tin tưởng lạc quan. Xin cho mỗi người Kitô hữu chúng con xác tín rằng chỉ bằng
cuộc sống yêu thương, chúng con mới thực sự làm chứng cho chân lý.
11/05/12
THỨ SÁU TUẦN 5 PS
Ga 15,12-17
Ga 15,12-17
SỐNG TÌNH BẠN VỚI CHÚA KITÔ
“Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết.” (Ga 15,15)
Suy niệm: William Beatie nhận định rằng tình bạn cho chúng ta cảm nghiệm về sự hiện diện của Thiên Chúa bởi vì nơi người bạn đích thực, chúng ta có thể ký thác tâm sự, được lắng nghe và cảm thông; người bạn là người mà chúng ta có thể tin cậy nhưng không vì thế mà bị đánh mất chính mình. Tình bạn giữa người với người mà đã thế, tình bạn mà Chúa Kitô dành cho chúng ta còn tỏ bày cho chúng ta sự hiện diện của Thiên Chúa biết chừng nào? Quả thế, Chúa Giêsu gọi chúng ta là bạn hữu vì “tất cả những gì Thầy nghe biết nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết.” Để được trở thành bạn hữu với Chúa Kitô, chỉ cần có một điều kiện, đó là: “thực hiện những điều Thầy truyền dạy.”
Mời Bạn: Chúa Kitô không như vị hoàng đế cao xa nọ, cao hứng vi hành thăm thần dân rồi lại trở về ngôi cao chức trọng. Chúa Kitô đến và ở lại, đồng phận với chúng ta; Ngài đối xử thân tình và gọi chúng ta là bạn hữu, Ngài còn yêu thương chúng ta đến mức “hy sinh cả tính mạng vì bạn hữu của mình.” Tình yêu của Ngài đối với bạn sâu xa như thế. Còn bạn, bạn sống tình bằng hữu với Ngài như thế nào?
Chia sẻ: Bạn có coi việc thờ phượng như gánh nặng bó buộc mà bạn chỉ làm ở mức tối thiểu cho khỏi bị tội không?
Sống Lời Chúa: Sống với Chúa như chân phước Anrê Phú Yên: “lấy tình yêu đáp lại tình yêu, lấy sự sống đáp lại sự sống, để giữ nghĩa cùng Chúa cho đến hết hơi, cho đến trọn đời.”
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đối xử thân tình và gọi chúng con là bạn hữu. Xin cho chúng con biết đem trọn tình yêu của chúng con đáp lại tình yêu đó.
Yêu thương là chìa khóa để tồn
tại
Bài đọc: Acts 15:22-31; Jn 15:12-17.
Chúng ta học được
nhiều điều quan trọng nơi Giáo Hội Jerusalem trong việc giải quyết các xung đột
gây ra do việc chuyển tiếp từ Do-thái Giáo sang Kitô Giáo. Trước tiên, họ cùng
nhau ngồi lại để tìm cách giải quyết vấn đề. Thứ đến, họ theo sự hướng dẫn của
Thánh Thần để tìm ra đâu là sự thật nền tảng mọi người phải giữ, những gì có thể
dung hòa, và những gì có thể chuẩn chước được. Sau đó, họ phải khiêm nhường bỏ
thói quen của mình, hy sinh chấp nhận ý kiến chung, và giải quyết vấn đề trong
tình yêu thương anh em; chứ không truyền lệnh như giữa chủ và tớ, giữa giai cấp
lãnh đạo trung ương và cấp nhân viên dưới quyền mình. Biết cách giải quyết khôn
ngoan như thế là tránh được chiến tranh và xây dựng hòa bình, là phát triển Tin
Mừng vào thế giới theo đường lối Chúa Giêsu thay vì co cụm vào Jerusalem để bị đồng hóa vào Do-thái Giáo.
Các Bài Đọc hôm nay
nêu bật cho chúng ta những chìa khóa quan trọng trong việc giải quyết các xung
đột. Trong Bài Đọc I, Giáo Hội giải quyết vấn đề theo sự hướng dẫn của Thần
Chân Lý và tình yêu thương của Đức Kitô. Các Tông-đồ quyết định không áp đặt
trên các Dân Ngoại bất kỳ một gánh nặng nào khác, trừ ra những gì hết sức quan
trọng. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu nhấn mạnh đến sự quan trọng của giới luật yêu
thương: Hãy làm mọi sự vì yêu thương như Ngài đã yêu thương chúng ta. Đừng đối
xử với nhau như chủ và tớ; nhưng hãy đối xử với nhau như anh em, như Chúa đã đối
xử với chúng ta.
I. KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Cách giải quyết vấn
đề của Giáo Hội Jerusalem
1.1/ Xóa tan nghi
ngờ bằng cách:
(1) Chọn đại diện của
Giáo Hội Trung Ương để làm sáng tỏ vấn đề với Giáo Hội địa phương: "Các
Tông Đồ, các kỳ mục, cùng với toàn thể Hội Thánh, quyết định chọn mấy người
trong các ông, để phái đi Antioch với ông Phaolô và ông Barnabas. Đó là ông Judah , biệt
danh là Barsabbas, và ông Silas, những người có uy tín trong Hội Thánh."
(2) Gởi sứ điệp
chính thức: Vì tin đồn thất thiệt và mạo danh gây ra nghi kỵ, chia rẽ, và tranh
chấp trong cộng đoàn, Giáo Hội Jerusalem đã nhận ra điều này và làm sáng tỏ
trong Thư luân lưu: "Chúng tôi nghe biết có một số người trong chúng tôi,
không được chúng tôi uỷ nhiệm, mà lại đi nói những điều gây xáo trộn nơi anh
em, làm anh em hoang mang."
(3) Chính thức nhìn
nhận Barnabas và Phaolô là đại diện: Giáo Hội Jerusalem cũng nhận ra sự quan trọng
của Barnabas và Phaolô với Giáo Hội địa phương: "Cùng với những người anh
em thân mến của chúng tôi là ông Barnabas và ông Phaolô, những người đã cống hiến
cuộc đời vì danh Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta."
1.2/ Nội dung của sứ
điệp: dựa trên những lời của Phêrô và Giacôbê góp ý hôm qua. Giáo Hội Trung
Ương quyết định: Vậy chúng tôi cử ông Judah và ông Silas đến trình bày trực
tiếp những điều viết sau đây:
(1) Không phải mang gánh nặng nào khác: "Thánh Thần và chúng tôi đã quyết định không đặt lên vai anh em
một gánh nặng nào khác." Hai điểm quan trọng được các Tông-đồ nhấn mạnh là
"Thánh Thần" và "chúng tôi." Giáo Hội không chỉ mang tính
cách trần thế như bao tổ chức khác; nhưng có nguồn gốc từ Trời. Giáo Hội hoạt động
dưới sự hướng dẫn của Thánh Thần. Quyết định đạt được không do một cá nhân quyết
định, nhưng là cố gắng của tập thể, sau khi đã cùng nhau cầu nguyện, đóng góp ý
kiến, và đi tới quyết định.
(2) Ngoài những điều cần thiết này:
"kiêng ăn đồ đã cúng cho ngẫu tượng, kiêng ăn tiết, ăn thịt loài vật không
cắt tiết, và tránh gian dâm. Anh em cẩn thận tránh những điều đó là tốt rồi."
Những điều cần thiết tối thiểu này là những gì Giáo Hội Trung Ương nghĩ mọi người,
Do-thái cũng như Dân Ngoại, cần phải giữ.
2/ Phúc Âm: Điều Thầy truyền
dạy anh em là hãy yêu thương nhau.
2.1/ Giới luật yêu
thương: "Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã
yêu thương anh em." Đây có thể nói là giới luật duy nhất Chúa Giêsu để lại
cho con người; nhưng nó lại là giới luật nền tảng, vì nó bao trùm trên các giới
luật khác. Yêu thương, không đơn thuần như con người hiểu, nhưng là yêu thương
phát xuất từ Thiên Chúa. Con người phải có yêu thương này trước khi con người
có thể đáp ứng đòi hỏi của Chúa Giêsu: "Không có tình thương nào cao cả
hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình."
2.2/ Tình bằng hữu
giữa Chúa Giêsu và các Tông-đồ: Dưới con mắt phàm nhân, mối liên hệ giữa Chúa
Giêsu và con người là mối liên hệ giữa chủ nhân và đầy tớ; vì Thiên Chúa dựng
nên và có quyền trên con người. Ngài có quyền ra lệnh và con người có bổn phận
phải thi hành. Hay có tốt hơn cũng chỉ là mối liên hệ giữa Thầy và trò. Tuy mối
liên hệ này gần hơn, nhưng vẫn còn khỏang cách rất lớn giữa hai chủ thể: Thầy
có quyền bắt học trò làm theo ý mình muốn. Các ông không thể nào ngờ lời Chúa
nói các ông có thể trở thành bạn hữu của Ngài: "Anh em là bạn hữu của Thầy,
nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy."
(1) Khác biệt giữa
tôi tớ và bạn hữu: "Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ
không biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì
Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết." Điểm đặc biệt giữa
bạn hữu là họ chia sẻ cho nhau mọi tâm sự và mọi sướng, khổ, vui, buồn. Chúa
Giêsu đã mặc khải cho các môn đệ mọi điều Ngài đã thấy nơi Chúa Cha, đã cùng
chia sẻ mọi nỗi vui buồn trong 3 năm rao giảng; đã rửa chân cho các ông như một
đầy tớ, và đã sẵn sàng hy sinh tính mạng vì các ông. Chúa thực sự đã đối xử với
các ông như một người bạn thân thiết.
(2) Chúa chọn các
Tông-đồ cho một sứ vụ: "Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy
đã chọn anh em, và cắt cử anh em để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa
trái của anh em tồn tại, hầu tất cả những gì anh em xin cùng Chúa Cha nhân danh
Thầy, thì Người ban cho anh em." Chúa Giêsu nhấn mạnh đến vai trò của
Thiên Chúa trong việc lựa chọn các Tông-đồ. Ngài chọn các ông chứ không phải
các ông đã chọn Ngài. Ngài chọn các ông khi các ông vẫn còn rất nhiều khuyết điểm
và giới hạn của con người; nhưng Ngài huấn luyện và thánh hiến các ông, để rồi
sai các ông đi cho một sứ vụ: mang con người về cho Thiên Chúa.
Điều làm chúng ta
ngạc nhiên sau biến cố Phục Sinh là sự thay đổi hoàn toàn nơi các Tông-đồ, từ
những con người thất học, nhút nhát, trở thành can đảm, khôn ngoan, dám đương đầu
với các người trong Thượng Hội Đồng, và họ không thể đối đáp được với các ông.
Nói tóm, Chúa ban tất cả những gì cần thiết để các ông có thể chu toàn sứ vụ.
II. ÁP DỤNG TRONG CUỘC
SỐNG:
- Khi có xung đột
trong gia đình hay cộng đòan, chúng ta hãy theo sự hướng dẫn của Thánh Thần để
tìm ra sự thật và loại trừ tất cả những ích kỷ và ghen tị ẩn giấu đàng sau nó.
- Sau khi đã khiêm
nhường tìm ra sự thật, chúng ta phải giải quyết vấn đề trên căn bản yêu thương,
chứ không dùng quyền hành để ra lệnh như chủ và tớ.
- Chúng ta phải có
can đảm để nhận ra lỡ lầm và sửa sai cho đúng. Hãy yêu thương, khuyến khích, và
nâng đỡ nhau trong khi rao giảng và làm chứng cho Tin Mừng.
Anthony Đinh Minh Tiên, OP.
"Ðây là lệnh truyền
của Thầy: Các con hãy yêu mến nhau".
Yêu thương và phục vụ
Hôm qua, lời Chúa đã mặc khải cho
chúng ta thấy Thiên Chúa yêu thương chúng ta và chúng ta phải trung thành với Đấng
đã đặt hy vọng nơi chúng ta.
Hôm nay, Đức Giêsu dạy cho chúng ta
biết rõ phải đáp trả tình yêu của Chúa: “Đây là điều răn của Thầy: Anh em hãy
yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”. Phẩm chất của tình yêu Kitô hữu
là nên giống tình yêu Thiên Chúa. Tình yêu của chúng ta phải đối chiếu với cách
thức của Đức Giêsu yêu thương chúng ta: “Không có tình yêu nào cao cả hơn tình
thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình”.
Tình yêu của Kitô hữu là tặng ban sự
sống, thời giờ và công việc, tình cảm và lợi ích của mình cho người khác. Tình
yêu Kitô hữu hoàn thành trong sự hy sinh trọn vẹn đời mình cho người khác.
Chúng ta có thể thực hành tình
thương người dần dần theo từng giai đoạn. Bắt đầu chúng ta thử thực hiện giúp đỡ
người chung quanh chúng ta mỗi ngày mỗi tốt hơn. Thứ đến chúng ta tìm hiểu và
liệt kê những điều họ cần thiết để tìm cách giúp đỡ họ mạnh sức hơn. Rồi sẽ đến
ngày chúng ta hy sinh cả những lúc nghỉ ngơi, những việc riêng tư.
Tới ngày đó, chúng ta sẽ thực hiện
được lời thánh Phao-lô: “Chúng tôi hoàn tất trong thân xác chúng tôi điều còn
thiếu trong đau khổ của Đức Kitô”. Chúng tôi thực hiện hình ảnh của Đức Kitô đã
khẳng định mình là tôi tớ mọi người.
Trong Thánh lễ tạ ơn này, chúng ta cử
hành cuộc tưởng niệm tình yêu của Chúa để làm sống lại những cử chỉ trong bữa
tiệc ly, những cử chỉ đó bầy tỏ rõ rằng phẩm chất tình yêu của Đấng cứu độ đã
ban cho chúng ta: “Này là Mình Thầy, này là Máu Thầy đã bị nộp vì anh em”.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Ngày 11
“Như Thầy đã yêu anh em”
"Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em" đây là mệnh lệnh duy nhất Đức Giêsu để lại cho các môn đệ của mình. Dù vậy, nếu chúng ta sử dụng thời gian để dừng lại với mệnh lệnh "như Thầy đã yêu mến anh em"...
Trong bữa tiệc cuối cùng với các môn đệ, Đức Giêsu nói với họ về ý nghĩa sâu xa cuộc sống của Người, mời họ đọc lại cử chỉ và lời nói mà họ làm chứng cũng như các chứng cứ khao khát duy nhất của Người: vì yêu Người ban cuộc sống và đi đến cùng con đường của tình yêu. Người nói, "không có gì cao quí hơn tình yêu ban tặng cuộc sống của mình cho bạn hữu". Chúng ta được gọi là "bạn hữu"; đây là một ân sủng phi thường.
Đức Giêsu nhắc lại cho các môn đệ rằng chính Người đã chọn họ, “để anh em ra đi đem lại hoa trái và hoa trái của anh em luôn tổn tại", ơn gọi không thể thiếu việc sai đi; hổng ân gần gũi của tình bạn với Đức Ki tô, không thể thiếu lời mời ra đi để những người ở xa có thể khám phá tình bạn này và tình yêu được ban tặng.
Ngày nay, đối với mỗi người, trong lúc chiêm ngắm bản văn này và lời cầu nguyện, đón nhận mức độ tình bạn của Đức Kitô để khám phá tại sao Người lại được sai để mang đến và chia sẻ tình bạn này.
Christophe Roucou - La Croix
Thứ Sáu 11-5
Thánh Y-Nhã ở Laconi
(1701 - 1781)
hánh
Y-Nhã là một thầy khất thực thánh thiện.
Ngài là
con thứ hai trong một gia đình nông dân ở
Ngay từ
nhỏ, Vincent đã thường đau yếu luôn, và khi 18 tuổi anh bệnh nặng đến nỗi phải
nằm liệt giường trong nhiều tháng. Chạy đến với Ðức Trinh Nữ Maria, anh hứa sẽ
trở thành một tu sĩ dòng Capuchin nếu Ðức Mẹ chữa khỏi. Và Vincent bắt đầu hồi
phục, nhưng lại quên đi lời hứa ấy. Mãi cho đến một biến cố thứ hai, khi anh
đang cưỡi ngựa thì con ngựa trở chứng chạy lồng lộn tưởng như muốn hất anh xuống
đất nhưng bỗng nhiên nó thuần thục trở lại, và anh tin rằng Thiên Chúa đã can
thiệp để nhắc lại lời hứa trước đây. Năm 1721, anh gia nhập tu viện Thánh Biển
Ðức ở
Sau khi
tuyên khấn, thầy được sai đến tu viện ở Buoncammino làm đầu bếp trong vòng
hai năm. Và mười năm tiếp đó thầy đi khất thực cho tu viện ở Iglesias và sau
lại trở về Buoncammino làm nghề dệt. Tuy nhiên, chỉ được vài năm, thầy lại trở
về công việc khất thực cho nhà dòng. Có thể nói, "công việc" của thầy
bao gồm việc lang thang trên đường phố
Thầy được
sự yêu quý của người già cũng như sự tin tưởng của người trẻ. Trẻ con ở
Lòng
thương yêu tha nhân đã trở nên phần thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của
thầy, và từ đó xuất phát sự khôn ngoan, lòng nhiệt thành có sức thu hút người
khác.
Trong
hai năm cuối của cuộc đời, thầy bị mù, và từ trần ngày 11 tháng Năm 1781. Thầy
được phong thánh năm 1951.
Lời
Bàn
Tại sao
người dân ở
Lời
Trích
"Tôi
thường làm việc với đôi bàn tay, và tôi vẫn muốn làm việc; tôi thực sự mong
muốn tất cả các anh em đều tận tình làm việc. Những ai không biết cách làm việc
hãy học làm việc, không phải vì muốn được trả lương nhưng vì sống gương mẫu
và để tránh sự lười biếng. Và khi chúng ta không được trả lương, hãy trông nhờ
vào bàn ăn của Thiên Chúa, mà đi ăn xin từng nhà" (Thánh
Phanxicô, Bản Di Chúc).
|
|
Copyright © 2010 by
Nguoi Tin Huu.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét