Tội phạm đến Chúa Thánh Thần là tội nào,
mà không được tha?
Hỏi: Nhân lễ Chúa Hiện Xuống, xin Cha giải thích rõ tại sao tội phạm
đến Chúa Thánh Thần thì không được tha thứ?
Trả lời:
Trong Tin Mừng Thánh
Maccô, Chúa Giêsu nói: “Thầy bảo thật
anh em: mọi tội của con cái loài người, kể cả tội nói phạm thượng, và nói
phạm thượng nhiều đến mấy đi nữa, thì cũng còn được tha. Nhưng ai nói phạm đến
Thánh Thần thì chẳng đời nào được tha, mà còn mắc tội muôn đời” (Mc 3,28-29).
Chúng ta phải hiểu thế nào về lời dạy trên đây của Chúa Giêsu?
Trước hết, chúng ta cần
nhớ là những lời Chúa Giêsu đã nói với các Tồng Đồ về Chúa Thánh Thần như sau:
“Thầy ra đi thì có lợi cho anh em. Thật vậy,
nếu Thầy không ra đi, Đấng Bảo Trợ sẽ không đến với anh em; nhưng nếu Thầy
đi, Thầy sẽ sai Đấng ấy đến với anh em. Khi Người đến, Người sẽ chứng
minh rằng thế gian sai lầm về tội lỗi, về sự công chính và về việc xét xử”
(Ga 16: 7-8).
Đấng Bảo Trợ (the Paraclete) mà Chúa Giêsu nói đây,
chính là Chúa Thánh Thần. Ngài là Thần Chân Lý (the Spirit of Truth), là Thần Khí của Thiên Chúa (the Spirit of God), là Đấng được
sai đến để “dẫn anh em tới sự thật
toàn vẹn” (Ga 16, 13)
một sự thật hay chân lý mà các Tông Đồ không thể hiểu thấu nếu không có
ơn soi sáng trợ giúp của Thần Khí Chúa là Chúa Thánh Thần, tức Ngôi Ba
Thiên Chúa.
Vì thế, sau khi sống lại
từ cõi chết, Chúa Giêsu đã hiện ra với các Tông Đồ, thở hơi vào các ông
và nói: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần”
(Ga 20: 22). Chúa ban
Thánh Thần cho các Môn đệ để giúp họ thấu hiểu những điều Người đã dạy bảo họ
trong 3 năm sống chung và đi rao giảng Tin Mừng Cứu Độ, trước khi Người thọ nạn
thập giá, chết, sống lại và lên Trời.
Khi lãnh nhận Bí Tích Rửa
Tội, qua việc Xức Dầu Thánh, chúng ta đã lãnh nhận một phần ơn Chúa Thánh Thần.
Với Bí Tích Thêm Sức, ta được ban đầy đủ ơn của Chúa Thánh Thần, như ơn
khôn ngoan, ơn hiểu biết, lòng mến, sức mạnh… để kiện toàn ơn tái sinh của
Phép Rửa và để “cho ta có sức mạnh đặc biệt
hầu loan truyền và bảo vệ đức tin bằng lời nói và việc làm với tư cách là
những nhân chứng đích thực của Chúa Kitô, nghĩa là để tuyên xưng
danh Chúa một cách can trường và không bao giờ hổ thẹn về Thập Giá của
Người.” (Sách Giáo Lý Công
Giáo, số 2044)
Như thế, thật cần thiết
biết bao cho ta được lãnh nhận những ơn quí báu của Chúa Thánh Thần để sống đức
tin mạnh mẽ, đức cậy vững vàng và đức mến nồng nàn hầu trở nên nhân chứng
đích thực và sống động của Chúa Kitô trong trần thế này.
Giáo Hội không thể lớn
lên trong sự thánh thiện và khôn ngoan, cũng như không thể chu toàn được sứ mệnh
mà Chúa Kitô trao phó, nếu không có sự phù giúp hữu hiệu của Chúa Thánh Thần.
Vì thế, Giáo Hội luôn cầu xin ơn Thánh Linh trước khi làm bất cứ việc lớn nhỏ
nào. Và phong trào, đoàn thể nào có mục đích xin ơn Chúa Thánh Thần để
canh tân đời sống thiêng liêng, thêm yêu mến Chúa Kitô và ơn cứu độ của Người,
thì đều được Giáo Hội khuyến khích, nâng đỡ.
Tuy nhiên, ai mượn danh
Chúa Thánh Linh để làm trò “ảo thuật”
như đặt tay và xô cho người ta té ngã và nói ú ớ những gì không ai hiểu được,
thì đó chắc chắn không phải là ơn của Chúa Thánh Thần. Ai tiếp tục làm trò này,
cần chấm dứt để không mê hoặc giáo dân về ơn Chúa Thánh Thần. Không có giáo lý,
tín lý nào dạy rằng Chúa Thánh Thần đến với ai thì người đó phải bị “té ngã” và
miệng nói lảm nhảm những gì không ai hiểu được, kể cả người được té ngã đó.
Ơn của Chúa Thánh Thần
phải là lòng sốt mến, để thêm yêu mến Thiên Chúa hơn, lòng can đảm để làm chứng
tá cho Chúa Kitô trước mặt người đời, và sức mạnh để chiến thắng ma quỷ và những
gương xấu của thế gian. Hoa trái của ơn Thánh Linh phải là sự bình an, vui sướng
nội tâm, lòng sốt mến, yêu mến và kính sợ Chúa hơn, cũng như thêm
chê ghét tội lỗi và mọi sự dữ trong trần gian này.
Chính nhờ ơn Chúa Thánh
Thần mà người tín hữu chúng ta được lớn lên mạnh mẽ trong đức tin, được
hiểu rõ hơn về những chân lý mà Chúa Giêsu đã giảng dạy.và được ý thức đầy
đủ về nguy hại của tội lỗi, là cản trở duy nhất cho ta sống tình thân với
Chúa và có hy vọng được cứu rỗi. Lại nữa, cũng nhờ Chúa Thánh Linh mà ta
được thúc dục tin tưởng vào lòng thương xót, tha thứ của Thiên Chúa, được an ủi
khi gặp gian nan thử thách, và nhất là, được tăng thêm lòng yêu mến
Chúa trên hết mọi sự phù phiếm ở trần gian này.
Đó là đại cương
những việc Chúa Thánh Thần đã và đang làm trong tâm hồn mọi tín hữu Chúa Kitô
và trong Giáo Hội của Chúa từ thời sơ khai cho đến ngày nay, và còn mãi mãi về
sau cho đến hết thời gian.
Tóm lại Giáo Hội nói
chung, và người tín hữu chúng ta nói riêng, đều rất cần ơn Chúa Thánh Linh để sống
và tuyên xưng đức tin và mời gọi thêm nhiều người khác nhận biết và tin Chúa
Kitô, là Đấng duy nhất cứu chuộc loài người qua Hy Tế thập giá.
Như vậy, tội phạm
đến Chúa Thánh Thần là tội mang nội dụng sau đây:
-
Hoàn toàn chối bỏ Thiên Chúa là Cha nhân lành giầu lòng xót thương và tha thứ.
- Từ khước ơn cứu chuộc
của Chúa Kitô.
- Phủ nhận Chân Lý mà
Thần Khí Chúa đã mặc khải cho con người.
- Không còn nhìn nhận tội
lổi đã phạm để xin được tha thứ.
Tội nào cũng có thể được
tha thứ nếu người ta còn tin tưởng vào lòng xót thương của Thiên Chúa. Vậy, nếu
nhờ Thần Khí Chúa mà ta nhận biết Người là Cha nhân lành để chạy đến xin tha thứ
mọi lỗi phạm vì yếu đuối, vì lầm lạc, thì điều kiện để được tha thứ, là phải
nhìn nhận tội lỗi của mình và còn tin tưởng nơi lòng thương
xót, thứ tha của Chúa. Ngược lại, nếu chối từ Thiên Chúa, thất vọng hoàn toàn về
tình thương tha thứ của Người, cũng như không còn tin và yêu mến
Người nữa, là xúc phạm nặng nề đến chính Chúa Thánh Thần là Đấng đã
giúp ta nhận biết Thiên Chúa là Cha nhân hậu, nhận biết công trình cứu
chuộc vô giá của Chúa Kitô, cũng như giúp ta nhìn nhận tội lỗi đã phạm. Chúa
Thánh Thần cũng là Đấng đã nung lửa yêu mến Thiên Chúa trong lòng mọi
tín hữu. Do dó, xúc phạm đến Chúa Thánh Thần là bác bỏ mọi công việc
Người đã làm trong linh hồn ta và trong Giáo Hội của Chúa Kitô.
Đó là lý do tại sao
Chúa Giêsu đã dạy: “Ai nói phạm đến Con Người
(tức Chúa Giêsu) thì được tha, nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần, sẽ chẳng được
tha, cả đời này lẫn đời sau” (Mt 12: 32).
Đức cố Giáo Hoàng
Gioan-Phaolô II, trong Tông Thư “Dominum
et Vivificantem” cũng nói như sau về tội phạm đến Chúa
Thánh Thần: “Tội phạm đến Chúa Thánh Thần
không phải chỉ đơn thuần xúc phạm đến Người bằng lời nói, mà hệ tại sự chối
từ nhận lãnh ơn cứu chuộc mà Thiên Chúa ban cho con người qua Chúa Thánh Thần
hoạt động qua quyền lực của Cây Thập Giá” (ibid. no.46.3)
***
Tóm lại, tội phạm đến
Chúa Thánh Thần thì không thể tha thứ được vì kẻ xúc phạm đã hoàn toàn khước từ
Thiên Chúa và tình thương tha thứ của Người.
Nếu đã không còn tin
Chúa để chậy đến xin Người tha thứ tội lỗi, thì làm sao thứ tha được nữa?
Linh mục Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét