THỨ TƯ TUẦN XI THƯỜNG NIÊN
năm II
BÀI ĐỌC I: 2 V 2, 1. 6-14
"Có một xe bằng lửa, và Êlia lên
trời".
Trích sách Các Vua quyển thứ hai.
Khi Thiên Chúa muốn đem Êlia lên trời trong
cơn gió lốc, Êlia và Êlisê đang rời bỏ đất Galgala. Khi cả hai đến thành Giêricô,
Êlia nói với Êlisê rằng: "Con cứ ngồi đây, Chúa sai thầy đến sông
Giođan". Êlisê đáp: "Nhân danh Chúa hằng sống và lấy mạng sống của Thầy,
con xin thề rằng: Con sẽ không rời thầy". Thế rồi cả hai cùng đi xuống
Bêthel. Có năm mươi người đồ đệ của tiên tri cũng đi theo hai vị, và đứng xa
xa, còn hai vị thì đứng trên bờ sông Giođan. Êlia lấy áo choàng cuốn lại, đập
xuống nước. Nước liền rẽ làm hai, và hai vị cứ lối ráo mà qua sông.
Khi đã qua rồi, Êlia nói với Êlisê rằng:
"Con muốn gì thì cứ xin, để thầy làm cho, trước khi thầy được cất đi khỏi
con". Êlisê đáp: "Con muốn được gấp đôi thần trí của thầy". Êlia
nói: "Con xin điều khó quá, nhưng nếu con thấy được thầy trong lúc thầy được
cất đi khỏi con, thì con sẽ được như ý; nhưng nếu con không xem thấy, thì không
được". Hai ông tiếp tục đi và nói chuyện, thì này đây có một xe bằng lửa
và ngựa cũng bằng lửa phân rẽ hai người; và trong cơn gió lốc, Êlia lên trời.
Êlisê thấy vậy kêu lên: "Cha ơi, cha ơi, cha là xe và là người đánh xe Israel ".
Và Êlisê không thấy thầy mình nữa, người liền lấy áo mình và xé ra làm đôi, và
lượm chiếc áo choàng Êlia đã thả xuống, rồi lui về, và đứng lại ở bờ sông
Giođan, lấy áo choàng Êlia đã thả xuống, đập xuống nước mà nước lại không rẽ
ra. Người kêu lên: "Thiên Chúa của Êlia bây giờ ở đâu?" Người lại đập
xuống nước, và nước rẽ làm đôi, và Êlisê đi qua.
Ðó là lời Chúa.
ÐÁP CA: Tv 30, 20. 21. 24
Ðáp: Lòng chư vị hãy can trường mạnh bạo, hết thảy chư vị là người
cậy trông ở Chúa (c. 25).
Xướng: 1) Lạy Chúa, vĩ đại thay lòng nhân hậu Chúa,
lòng nhân hậu Ngài dành để cho những kẻ kính sợ Ngài, lòng nhân hậu Ngài ban
cho những ai tìm nương tựa Ngài, ngay trước mặt con cái người ta. - Ðáp.
2) Chúa che chở họ dưới bóng long nhan Ngài,
cho khỏi người ta âm mưu làm hại. Chúa giấu họ trong lều trại của Ngài, cho khỏi
miệng lưỡi người đời tranh luận. - Ðáp.
3) Chư vị
thánh nhân của Chúa, hãy mến yêu Ngài, Ngài gìn giữ những kẻ trung thành. Nhưng
Ngài trả miếng thực là đầy đủ cho những ai xử sự kiêu căng. - Ðáp.
ALLELUIA: Tv 94, 8ab
Alleluia, alleluia! - Ước chi hôm nay các bạn
nghe tiếng Chúa, và đừng cứng lòng. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 6, 1-6. 16-18
"Cha ngươi Ðấng thấu suốt mọi bí ẩn,
sẽ trả công cho ngươi".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng:
"Các con hãy cẩn thận, đừng phô trương công đức trước mặt người ta để
thiên hạ trông thấy, bằng không, các con mất công phúc nơi Cha các con là Ðấng ở
trên trời. Vậy khi các con bố thí, thì đừng thổi loa báo trước, như bọn giả
hình làm ở nơi hội đường và phố xá, để cho người ta ca tụng họ. Quả thật, Ta bảo
các con, họ đã được thưởng công rồi. Còn con có bố thí, thì làm sao đừng để tay
trái biết việc tay phải làm, để việc con bố thí được giữ kín, và Cha con, Ðấng
thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con.
"Rồi khi các con cầu nguyện, thì cũng chớ
làm như những kẻ giả hình: họ ưa đứng cầu nguyện giữa hội đường và các ngả
đàng, để thiên hạ trông thấy. Quả thật, Ta bảo các con: họ đã được thưởng công
rồi. Còn con khi cầu nguyện, thì hãy vào phòng đóng cửa lại mà cầu xin với Cha
con, Ðấng ngự nơi bí ẩn, và Cha con, Ðấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho
con.
"Khi các con ăn chay, thì đừng làm như bọn
giả hình thiểu não: họ làm cho mặt mũi ủ dột, để có vẻ ăn chay trước mặt người
ta. Quả thật, Ta bảo các con, họ đã được thưởng công rồi. Còn con khi ăn chay,
hãy xức dầu thơm trên đầu và rửa mặt, để thiên hạ không biết con ăn chay, nhưng
chỉ tỏ ra cho Cha con Ðấng ngự nơi bí ẩn, và Cha con thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả
công cho con".
Ðó là lời
Chúa.
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ tư tuần XI năm II
Bài đọc: 2 Kgs 2:1, 6-14; Mt
6:1-6, 16-18.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ :
Muốn sự khen tặng của
người đời hay phần thưởng của Thiên Chúa ?
Nhiều tín hữu thích được người ta khen tặng các việc mình làm như ủng
hộ một số tiền lớn vào nhà thờ hay trở thành người bảo trợ cho chương trình từ
thiện. Thiên Chúa muốn con người làm việc lành cách thành tâm, kín đáo, bằng
cách làm phúc đừng cho tay trai biết việc tay phải làm. Người tín hữu chỉ được
chọn một trong hai: hoặc được người khác khen hoặc được Thiên Chúa trả công; chứ
không thể chọn cả hai.
Các bài đọc hôm nay nêu bật việc phải có ý hướng tốt lành trong
khi xử dụng quà tặng Thiên Chúa ban. Trong bài đọc I, Elishah xin cho được gấp
đôi thần khí của thầy mình là Elijah.
Nếu Elishah dùng quà tặng đó cho sứ vụ ngôn sứ, đó là điều tốt và
Thiên Chúa sẽ ban; nhưng nếu Elishah dùng quà tặng đó để được người khác khen tặng
hay để hại người khác, chắc chắn ông sẽ không được Thiên Chúa ban. Trong Phúc
Âm, Chúa Giêsu căn dặn các môn đệ khi cho đi, cầu nguyện và ăn chay, các ông phải
làm với ý hướng tốt lành thì mới mong được hưởng phần thưởng Thiên Chúa ban; nếu
không, các ông chỉ được hưởng những lời khen tặng của người thế gian.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Ngôn sứ được ban những
quà tặng để chu toàn nhiệm vụ.
1.1/ Elishah xin cho được gấp hai phần thần khí của Elijah.
Đến giờ Đức Chúa gọi Elijah về và trao sứ vụ ngôn sứ lại cho môn đệ
là Elishah. Elijah là một ngôn sứ được Đức Chúa cho quyền làm rất nhiều phép lạ:
truyền đóng cửa trời không cho mưa, hóa bột và dầu olive ra nhiều cho bà góa
thành Zarephath, truyền lửa từ trời xuống thiêu rụi của lễ, cho mưa rơi... Mục
đích của uy quyền Chúa ban là để giúp cho con người nhận ra lỗi lầm của họ và
ăn năn trở lại với Đức Chúa, chứ không phải để dọa nạt hay để giương oai với
người khác.
Môn đệ Elishah có linh tính thầy mình sắp được Đức Chúa gọi về,
nên ông bám sát thầy mình và nài xin cho được thần khí gấp hai lần của Elijah.
Ông Elijah đáp: "Anh xin một điều khó đấy! Nếu anh thấy thầy khi thầy được
đem đi, rời xa anh, thì sẽ được như thế; bằng không, thì không được." Các
ông còn đang vừa đi vừa nói, thì này một cỗ xe đỏ như lửa và những con ngựa đỏ
như lửa tách hai người ra. Và ông Elijah lên trời trong cơn gió lốc.” Ông túm lấy áo mình
và xé ra làm hai mảnh để tỏ sự buồn rầu khi phải xa thầy.
1.2/ Elishah cũng được Đức Chúa ban cho uy quyền làm phép lạ.
Elishah thấy thầy mình được cuốn đi trong cơn gió lốc với một một
cỗ xe đỏ như lửa và những con ngựa đỏ như lửa. Đó là lý do mà truyền thống
Do-thái vẫn tin ngôn sứ Elijah không chết. Họ vẫn để hai chiếc ghế một cho ngôn
sứ Elijah và một cho ông Moses mỗi năm vào ngày Lễ Xá Tội (Day of Atonement). Họ
tin hai ông sẽ trở lại trước ngày Đấng Messiah tới.
Ngôn sứ Elijah cố ý để lại chiếc áo choàng cho Elishah. Ông lượm lấy
áo choàng của ông Elijah rơi xuống. Ông trở về và đứng bên bờ sông Jordan . Ông lấy
áo choàng của ông Elijah đã rơi xuống mà đập xuống nước và nói: "Đức Chúa,
Thiên Chúa của ông Elijah ở đâu?" Ông đập xuống nước, nước rẽ ra hai bên, và
ông Elishah đi qua. Ông Elishah biết mình đã có thần khí của thầy, ông có uy
quyền làm phép lạ như thầy mình.
2/ Phúc Âm: Làm việc lành với các
ý hướng ngay lành
Có những việc tự bản chất rất tốt như việc rao giảng Tin Mừng,
giúp đỡ người nghèo, cầu nguyện và ăn chay; nhưng các kinh sư và biệt phái cũng
biến chúng thành xấu vì sự giả hình của họ. Chúa Giêsu đề phòng các môn đệ cách
tổng quát mọi việc lành trước khi đi vào ba lãnh vực chính của đời sống Kitô hữu
là giúp đỡ người nghèo, cầu nguyện và ăn chay. Khi chúng ta làm việc lành, đối
tượng chúng ta nhắm tới là Thiên Chúa, chứ không phải là bất cứ ai khác; nên đừng
làm để được tiếng khen của người đời, nhưng là để được Thiên Chúa thấu suốt và
ban thưởng cho chúng ta.
2.1/ Giúp đỡ người nghèo: là dùng những gì mình có để san sẻ cho những
người thiếu thốn. Cha của Tobia khuyên ông như sau: “Con hãy dùng của cải
bố thí cho tất cả những ai thực thi công chính, và khi bố thí, mắt con đừng có
so đo. Đối với ai nghèo khổ, con đừng ngoảnh mặt làm ngơ, để rồi đối với con,
Thiên Chúa cũng sẽ không ngoảnh mặt làm ngơ. Tuỳ con có bao nhiêu, hãy cho bấy
nhiêu; có nhiều thì cho nhiều, có ít thì đừng ngại cho ít” (Tob 4:7-8).
Nhưng có những người cho vì miễn cưỡng, để phô trương sự giàu có,
hay để được tiếng khen. Chúa Giêsu đề phòng cho các môn đệ: “Khi bố thí, đừng
có khua chiêng đánh trống, như bọn đạo đức giả thường biểu diễn trong hội đường
và ngoài phố xá, cốt để người ta khen. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần
thưởng rồi. Còn anh, khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, để
việc anh bố thí được kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo,
sẽ trả lại cho anh.” Chúng ta không thể hiểu theo nghĩa đen câu “không cho tay trái
biết việc tay phải làm” vì đó là điều không thể xảy ra, nhưng Chúa chỉ có ý nói đừng phô
trương cho người khác thấy việc mình làm.
2.2/ Cầu nguyện: là để nâng tâm hồn lên tới Chúa để nói chuyện, bàn thảo,
hay xin ơn. Hành động cầu nguyện ám chỉ những gì xảy ra giữa hai người: Thiên
Chúa và người cầu nguyện, không có sự hiện diện của người thứ ba. Khi một người
có mục đích cầu nguyện để được người khác thấy và khen, làm sao họ có thể tập
trung vào Thiên Chúa; vì thế, Chúa Giêsu khuyên các môn đệ: “Còn anh, khi cầu
nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng hiện
diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại
cho anh.”
Khi nói những điều này, Chúa không ngăn cấm việc cầu nguyện chung;
vì Ngài đã từng vào các hội đường để cầu nguyện chung. Điều Chúa Giêsu muốn nói
hôm nay chỉ liên quan đến việc cầu nguyện riêng: đừng đứng ở nơi công cộng cầu
nguyện với mục đích cho người khác thấy.
2.3/ Ăn chay: là cố ý sống không có lương thực trong một thời gian cho mục
đích tôn giáo như để ăn năn đền tội và xin Thiên Chúa tha thứ (Jon 3:5; Joe
1:14, 2:15), để xin Thánh Thần soi sáng cho biết việc phải làm (Acts 13:2); để
cầu xin Thiên Chúa điều gì (2 Sam 12:16). Để việc ăn chay có hiệu quả, nhiều
khi nó phải đi kèm theo với việc cầu nguyện và làm việc bác ái (Isa 58:7); nếu
không, Thiên Chúa sẽ không nhận lời (Isa 58:6).
Ăn chay để người khác thấy bằng cách rầu rĩ, ủ dột chỉ là cách thức
của bọn đạo đức giả: chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng
ăn chay. Chúa dạy các môn đệ: “Còn anh, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu
cho thơm, để không ai thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện
nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho
anh.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Ý hướng của chúng ta khi làm các việc đạo đức là tiêu chuẩn để
được Chúa thưởng công. Nếu chúng ta làm vì để được tiếng khen của người đời,
Chúa không cần phải thưởng công nữa.
- Đừng bao giờ cầu xin những ơn lành Thiên Chúa ban cho để xử dụng
với mục đích trần tục.
Lm. An-tôn Đinh Minh Tiên, OP.
Thứ Tư tuần 11 thường
niên
Sứ điệp: Bố thí, cầu nguyện và ăn
chay chỉ có giá trị trước mặt Chúa khi được thực hiện vì Chúa, chứ không vì người
đời hay với dụng ý khoe khoang.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, lắng nghe
Tin Mừng hôm nay, con thấy Chúa muốn dạy con rằng các việc đạo đức con làm là
làm cho Chúa, là sống với Chúa và với mọi người trong sự chân thành yêu thương,
mà không cầu lợi cho mình, không mong tìm sự đánh giá của người khác. Chúa muốn
cảnh giác con, để con tránh khỏi hình thức đạo đức bên ngoài. Chúa không muốn
con đến cùng Chúa với dụng ý tư lợi, không muốn con đối xử với kẻ khác bằng
thái độ vị kỷ. Trong gia đình, thật là tệ nếu con cái yêu thương bố mẹ chỉ vì
muốn cha mẹ mua cho chiếc xe, cái máy. Con cũng không thể đến với Chúa với thái
độ như vậy.
Ẩn sau các việc đạo đức
là một thái độ sống: sống trước mặt Chúa và cho Chúa như một người cha. Đó là
cách để con tỏ bày lòng thảo hiếu yêu mến Chúa.
Lạy Chúa, xin Chúa cho
con nhận ra điều đó để con sống tốt trước mặt Chúa. Chúa là Cha yêu thương con,
đã ban cho con rất nhiều ơn mà con không nhận thấy được. Chúa ban ơn phúc cho
con mà không mong tìm điều gì cho Chúa. Con ao ước cuộc sống của con là cách thức
để nói lên tấm lòng của con đối với Chúa, dù khi con sống một mình hoặc con sống
trước mặt kẻ khác.
Con muốn sống lương
thiện không phải để được tiếng khen của người đời nhưng là để sống theo giáo huấn
của Chúa. Con muốn cầu nguyện bởi vì đời sống con cần Chúa và phải gắn bó với
Chúa. Con yêu thương tha nhân vì chúng con là con của Chúa. Xin tình yêu Chúa
tinh luyện mọi hành vi và cuộc sống của con. Amen.
Ghi nhớ : "Cha ngươi Ðấng thấu suốt mọi bí ẩn,
sẽ trả công cho ngươi".
20/06/12 THỨ TƯ TUẦN 11 TN
Mt 6,1-6.16-18
Mt 6,1-6.16-18
CẦU NGUYỆN LÀ CUỘC
SỐNG
“Còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.” (Mt 6,6)
Suy niệm: Báo La Vie số 144 đã thực hiện một cuộc thăm dò về việc cầu nguyện với kết quả như sau: trong 100 Kitô hữu có 11 người cầu nguyện mỗi ngày, 17 người thỉnh thoảng cầu nguyện, 29 người ít cầu nguyện và 42 người không bao giờ cầu nguyện. Phải chăng cầu nguyện không còn cần thiết nữa cho đời sống người Kitô hữu? Không! Cầu nguyện là hành vi thờ phượng cơ bản nhất cần phải có nơi người tín hữu. Nếu tin Chúa mà không thường xuyên gặp gỡ Ngài qua cầu nguyện, thì làm sao chúng ta quen biết, trở nên thân thiết và yêu mến Ngài. Cầu nguyện là phương thế giúp ta kết hiệp với Thiên Chúa, đồng thời nhận được sức mạnh và nguồn trợ lực cho cuộc sống sinh động và phong phú hơn.
Mời Bạn: Cầu nguyện là trò chuyện sống động và tha thiết với Chúa. Càng cầu nguyện bạn càng gần gũi Thiên Chúa, biết thánh ý Ngài và nỗ lực thi hành ý ấy trong cuộc đời để trở nên giống Ngài hơn. Vậy, mời bạn siêng năng cầu nguyện, suy niệm Lời Chúa để Thiên Chúa, Đấng tốt lành, thanh luyện con tim bạn và đồng hành với bạn từng giây phút, ngõ hầu có thể sẵn sàng sống cho Thiên Chúa và cho mọi người.
Sống Lời Chúa: Tập cầu nguyện, nhớ đến Chúa khi thức dậy hay đi ngủ, khi ăn hay uống, khi làm việc hay nghỉ ngơi, khi vui chơi hay học hành...
Cầu nguyện: Lạy Chúa, chúng con tin Chúa luôn ở bên chúng con trong cuộc sống. Xin cho chúng con ý thức hồng ân cao cả ấy khi an vui cũng như khi sầu đầy. Amen.
Đấng thấu suốt những gì kín đáo
Suy niệm:
“Đã mang tiếng ở trong trời đất,
phải có danh gì với núi sông.”
Danh tiếng để lại cho đời là điều khiến nhiều người bận tâm.
Có người hiến mình để làm những công trình lớn lao để lại cho hậu thế.
Nhưng cũng có người rơi vào thói háo danh,
làm mọi sự chỉ để tìm cho mình chút tiếng khen mau qua.
Trong Bài Giảng trên núi mà ta nghe hôm nay,
Đức Giêsu tố giác thói háo danh của những người đạo đức giả,
khi họ làm ba việc đạo đức căn bản là bố thí, cầu nguyện, ăn chay.
Ngài cũng cho thấy cách sống đạo của người môn đệ.
phải có danh gì với núi sông.”
Danh tiếng để lại cho đời là điều khiến nhiều người bận tâm.
Có người hiến mình để làm những công trình lớn lao để lại cho hậu thế.
Nhưng cũng có người rơi vào thói háo danh,
làm mọi sự chỉ để tìm cho mình chút tiếng khen mau qua.
Trong Bài Giảng trên núi mà ta nghe hôm nay,
Đức Giêsu tố giác thói háo danh của những người đạo đức giả,
khi họ làm ba việc đạo đức căn bản là bố thí, cầu nguyện, ăn chay.
Ngài cũng cho thấy cách sống đạo của người môn đệ.
Làm các việc đạo đức để tìm tiếng khen, là một cám dỗ có thật.
Có người thổi kèn trong hội đường hay ngoài phố khi bố thí.
Có người thích đứng cầu nguyện tại giữa ngã ba đường.
Có người có mang bộ mặt thiểu não khi ăn chay.
Tất cả chỉ nhằm thu hút sự chú ý của nhiều người khác,
chỉ nhằm “cho người ta thấy”, “để người ta khen” (cc. 1. 2. 5. 16).
Họ làm những việc tốt lành, nhưng lại tìm mình, co quắp trên chính mình,
trong khi lẽ ra những việc này phải mở họ ra trước Thiên Chúa.
Đối với Đức Giêsu, được người ta khen là nhận được phần thưởng rồi,
nên cũng chẳng được Cha trên trời ban thưởng nữa (c. 1).
Họ được phần thưởng mau qua của người đời,
nhưng mất phần thưởng trọng hậu trong ngày sau hết.
Có người thổi kèn trong hội đường hay ngoài phố khi bố thí.
Có người thích đứng cầu nguyện tại giữa ngã ba đường.
Có người có mang bộ mặt thiểu não khi ăn chay.
Tất cả chỉ nhằm thu hút sự chú ý của nhiều người khác,
chỉ nhằm “cho người ta thấy”, “để người ta khen” (cc. 1. 2. 5. 16).
Họ làm những việc tốt lành, nhưng lại tìm mình, co quắp trên chính mình,
trong khi lẽ ra những việc này phải mở họ ra trước Thiên Chúa.
Đối với Đức Giêsu, được người ta khen là nhận được phần thưởng rồi,
nên cũng chẳng được Cha trên trời ban thưởng nữa (c. 1).
Họ được phần thưởng mau qua của người đời,
nhưng mất phần thưởng trọng hậu trong ngày sau hết.
Đức Giêsu mời các môn đệ đi vào cái kín đáo, thầm lặng,
nơi đó không có con mắt của người đời, không có tiếng khen chê.
Nơi đó kín đến mức tay trái không biết việc tay phải làm.
Nơi đó là căn phòng đóng cửa, để chỉ có Cha và anh gặp gỡ.
Cha là Đấng hiện diện ở nơi kín đáo (cc. 6. 18).
Cha cũng là Đấng thấy những gì được làm ở nơi kín đáo (cc. 4. 6. 18).
Cha thấy anh đã bố thí, cầu nguyện, ăn chay cách thầm lặng.
Chính Cha sẽ ban thưởng cho anh.
nơi đó không có con mắt của người đời, không có tiếng khen chê.
Nơi đó kín đến mức tay trái không biết việc tay phải làm.
Nơi đó là căn phòng đóng cửa, để chỉ có Cha và anh gặp gỡ.
Cha là Đấng hiện diện ở nơi kín đáo (cc. 6. 18).
Cha cũng là Đấng thấy những gì được làm ở nơi kín đáo (cc. 4. 6. 18).
Cha thấy anh đã bố thí, cầu nguyện, ăn chay cách thầm lặng.
Chính Cha sẽ ban thưởng cho anh.
“Hữu xạ tự nhiên hương” có thể là một hình ảnh đẹp về người kitô hữu.
Đời kitô hữu là cuộc đời kín đáo thầm lặng, như bị che khuất.
Nhưng cũng là cuộc đời không che giấu được trước mắt mọi người.
Chính khi cái tốt được làm một cách vô cầu, thì nó lại tỏa ngát hương.
Không hẳn là chúng ta luôn luôn phải cầu nguyện trong phòng đóng cửa.
Cũng như không hẳn chúng ta phải tô son đánh phấn khi ăn chay.
Nhưng điều quan trọng là chúng ta làm mọi sự cho vinh danh Chúa.
Đời kitô hữu là cuộc đời kín đáo thầm lặng, như bị che khuất.
Nhưng cũng là cuộc đời không che giấu được trước mắt mọi người.
Chính khi cái tốt được làm một cách vô cầu, thì nó lại tỏa ngát hương.
Không hẳn là chúng ta luôn luôn phải cầu nguyện trong phòng đóng cửa.
Cũng như không hẳn chúng ta phải tô son đánh phấn khi ăn chay.
Nhưng điều quan trọng là chúng ta làm mọi sự cho vinh danh Chúa.
Lời nguyện
Ngày lại ngày, lạy Thiên Chúa,
Tôi sẽ đứng trước Người chiêm ngưỡng dung nhan,
Hai tay cung kính, lạy Thiên Chúa muôn loài,
Tôi sẽ đứng trước Người chiêm ngưỡng dung nhan.
Tôi sẽ đứng trước Người chiêm ngưỡng dung nhan,
Hai tay cung kính, lạy Thiên Chúa muôn loài,
Tôi sẽ đứng trước Người chiêm ngưỡng dung nhan.
Dưới bầu trời bao la,
Trong cô đơn và thầm lặng,
Với tấm lòng thanh tịnh,
Tôi sẽ đứng trước Người chiêm ngưỡng dung nhan,
Trong cô đơn và thầm lặng,
Với tấm lòng thanh tịnh,
Tôi sẽ đứng trước Người chiêm ngưỡng dung nhan,
Trong thế giới ồn ào vì nhọc nhằn,
Huyên náo vì đấu tranh,
Giữa đám đông hối hả lăng xăng,
Tôi sẽ đứng trước người chiêm ngưỡng dung nhan.
Huyên náo vì đấu tranh,
Giữa đám đông hối hả lăng xăng,
Tôi sẽ đứng trước người chiêm ngưỡng dung nhan.
Và khi đã hoàn tất việc đời,
Lạy Thiên Chúa muôn loài,
Một mình, lặng lẽ,
Tôi sẽ đứng trước người chiêm ngưỡng dung nhan.
R. Tagor
Lạy Thiên Chúa muôn loài,
Một mình, lặng lẽ,
Tôi sẽ đứng trước người chiêm ngưỡng dung nhan.
R. Tagor
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
"Cha ngươi Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho
ngươi".
Các việc đạo đức
Tại nhiều nơi, cứ vào mùa tranh cử,
người ta lại dễ dàng nhìn thấy những bảng hiệu ghi ơn dân biểu này, nghị sĩ nọ,
hoặc loan báo những công trình xây dựng của các nhân vật chính trị. Dĩ nhiên,
ai cũng hiểu đó là những vận động gián tiếp, những hứa hẹn với dân chúng để hy
vọng được bầu vào những chức vụ công quyền. Tâm thức và lối hành xử thường tình
của con người là như thế đó: làm việc tốt để kể công, để được trọng vọng, khen
thưởng. Người Kitô hữu cũng dễ bị cám dỗ để có tinh thần khoe khoang kể công
như trên vào đời sống đạo đức.
Tin Mừng hôm nay ghi lại những lời dạy
của Chúa Giêsu về tinh thần tu đức cần phải có, với nguyên tắc sống đạo: đừng
làm việc lành có ý phô trương cho người ta thấy. Theo luật Môsê, bố thí, cầu
nguyện, ăn chay là những việc lành cao quý, và người ta thường tổ chức các việc
đạo đức đó cách công khai để thúc đẩy nhiều người tham gia. Chúa Giêsu không phản
đối các việc đó, nhưng Ngài chỉ muốn người ta thực hiện chúng với ý hướng mới,
đó là làm vì lòng yêu mến và tìm đẹp lòng Chúa hơn là để được người đời khen ngợi.
Chẳng vậy, các việc đạo đức ấy có thể chỉ có hình thức, đấy là chưa nói đến trường
hợp có nhiều người làm bộ cầu nguyện lâu giờ, ăn chay nhiều ngày, bố thí rộng
rãi để dễ lừa gạt người khác.
Chúa Giêsu cảnh giác chúng ta đề
phòng thứ đạo đức vụ hình thức. Nhưng việc đạo đức tự nó rất ích lợi cho bản
thân, cho tha nhân và đáng được Thiên Chúa ban thưởng, với điều kiện chúng được
thực hiện với ý ngay lành. Chúng ta cần thực hành các việc lành với ý hướng
này, vì đó là lẽ sống, là niềm vui và là động lực cho cuộc đời hy sinh phục vụ
của chúng ta.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng 6
20 THÁNG SÁU
Một Đức Tin Chân Chất
Ngôi Lời của Thiên Chúa vẫn chưa là cái gì tuyệt vời mấy đối
với chúng ta bao lâu chúng ta chưa trực diện với những dấu hỏi thâm sâu nhất về
cuộc sống. Đứng trước những vấn nạn căn bản nhất, chúng ta nhớ lại rằng Thiên
Chúa đang hiện diện ở đây với mình. Ngài là Emmanuel, là Thiên Chúa ở với chúng
ta (Is 7,14). Và qua con người Giê-su Na-da-rét đã chết và đã sống lại ấy, Con
Thiên Chúa và là anh em của chúng ta đã “cư ngụ ở giữa chúng ta” (Ga 1,14).
Thật vậy, tất cả những thử thách của Giáo Hội qua giòng thời
gian đưa dẫn Giáo Hội tới chỗ không ngừng nỗ lực làm mới lại niềm khao khát sự
hiện diện vĩnh cửu của Thiên Chúa. Trong cuộc tìm kiếm này, Giáo Hội luôn luôn
được hướng dẫn bởi mẫu mực của Đức Kitô và bởi quyền năng của Chúa Thánh Thần.
Đó là lý do tại sao Giáo Hội phải nói lên và phải chỉ ra
cho thế giới thấy ân sủng của Thiên Chúa và cảm nhận thường xuyên của mình về sự
quan phòng của Thiên Chúa. Giáo Hội phải chia sẻ về tình yêu kỳ diệu này để cho
người ta có thể được giải phóng khỏi sự đè nặng của bao mối nghi ngại. Vâng,
con người phải ký thác trọn vẹn chính mình cho mầu nhiệm tình yêu hết sức cao cả,
hết sức lớn lao và hết sức quyết liệt này.
+++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 20-6
2V 2, 1,6-14; Tin Mừng theo Thánh Mt 6, 1-6. 16-18.
LỜI SUY NIỆM: “Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng,
chớ có phô trương cho thiên hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của
anh em, Đấng ngự trên trời ban thưởng.” (Mt 6,1)
Thói thường trong cuộc sống khi một ai đó làm được một việc
tốt, một việc phúc đức thường mong được người khác biết đến, càng nhiều người
biết càng tốt, và mong được có lời khen.
Nhưng đối với
Chúa Giêsu, Ngài muốn mọi Kitô hữu, mỗi một công việc, mỗi một việc phúc đức của
chúng ta làm vì yêu mến Thiên Chúa và vì Thiên Chúa. Còn việc tốt và phúc đức
là bổn phận của chúng ta; và phải hoàn thành; chứ không phải là công trạng để
được khen thưởng. Nhưng vì tình yêu thương của Thiên Chúa khi chúng ta khiêm tốn
thì chính Thiên Chúa sẽ ban thưởng cho chúng ta ở đời này lẫn đời sau.
Mạnh Phương
++++++++++++++++++
20 Tháng Sáu
Ai Hơn Ai?
Trong một khu vườn tuyệt đẹp kia có nhiều loại hoa đua nhau
khoe màu tranh sắc: Hoa Hồng, hoa Hướng Dương, hoa Vạn Thọ, hoa Cúc, kể cả vài
cụm bông Móng Tay và bông Mười Giờ.
Một ngày kia, có người đến nhìn ngắm những bông hoa đẹp, rồi
lấy một cây thước ra đo chiều cao, chiều dài cũng như đếm số các nụ hoa. Xong
ông ta bỏ đi.
Ý thức về chiều cao và độ lớn của mình, hoa Hướng Dương
càng vươn cổ lên cao và nói: "Trong khắp khu vườn, không hoa nào lớn mạnh
như chúng tôi". Nghe nói thế, hoa Hồng lên tiếng: "Nhưng không hoa
nào đẹp và tỏa hương thơm ngát như chúng tôi". Không chịu thua ai, hoa Vạn
Thọ góp lời: "Hai người nói thế nghe sao phải, to lớn và thơm tho nào có ý
nghĩa gì. Hai người làm gì có được nhiều bông hoa như chúng tôi".
Nghe những loại hoa trên tranh luận, các loại hoa Cúc, hoa
Móng Tay và hoa Mười Giờ cảm thấy tủi phận.
Hoa Móng Tay tìm lời an ủi hoa Mười Giờ: "Bọn mình không đẹp, không thơm,
nhưng được cái là dễ trồng nên được nhiều người ưa thích".
Sau đó, khu vườn trở lại yên lặng trong khoảnh khắc. Nhưng
hoa Cúc phá tan sự im lặng nặng nề với những phát biểu sau đây: "Sao các
anh, các chị lại có thể suy nghĩ thế? Bởi đâu các anh các chị lại tranh nhau về
chiều cao, về độ lớn, về vẻ đẹp, về hương thơm. Anh chị quên rằng: Dù lớn hay
nhỏ, dù mạnh hay yếu, dù đỏ hay vàng, mọi bông hoa đều nhận lãnh hình hài, vẻ đẹp
và hương thơm từ bàn tay của Ðấng Tạo Hóa và dưới mắt Người chúng ta đều như
sau. Mỗi chúng ta đều được Người ban cho đồng đều ánh sáng và hơi ấm của mặt trời.
Mỗi bông hoa đều được Người cho mưa rơi xuống gốc và sương sa trên mình như
nhau. Ðó là Mầu Nhiệm của lòng quảng đại và khoan nhân của Thiên Chúa".
Sự phân bì, ghen tuông đã và
đang làm khổ đau cho con người cũng bằng tính tự cao, tự đại hay ít ra tính
phân bì, ghen ghét cũng làm cho chúng ta không được thư thái, bình an. Vì thế,
có người đã đề ra những phương pháp sau đây như những điều kiện để được hưởng sự
bình an trong tâm hồn:
- Nếu tôi không muốn so sánh
mình với người khác, tôi sẽ cảm thấy hạnh phúc với những gì tốt đẹp nơi tôi.
- Nếu tôi không làm nô lệ cho sự
thành công, tôi có thể sản xuất những thành quả tốt đẹp kẻ khác chờ đợi nơi
tôi.
- Nếu tôi không để mình bị vướng
vào mạng lưới của sự cạnh tranh, tôi sẽ thông phần và chia sẻ được những cái tốt
đẹp hàm ẩn trong tất cả mọi người.
(Lẽ Sống)
++++++++++++++++++
Ngày 20
Những người nghèo của Đức Giêsu Kitô
Những người nghèo của Đức Giêsu Kitô
Những người nghèo của Đức Giêsu Kitô, biết rằng mình lệ thuộc vào Người và sống hoàn toàn thuộc về Người. Biết rằng nơi Đức Giêsu Ki tô, Thiên Chúa không ngừng là Đấng yêu thương chúng ta đầu tiên, Đấng là khởi điểm cho cuộc đời chúng ta. Đó là hiểu biết - một cách cụ thể, trong thực tại hằng ngày - hành động của Người trong chúng ta quan trọng hơn là hành động của chúng ta dâng lên Người. Tôi học để nói: "Lạy Chúa, con đón nhận một ngày của con, con đón nhận tất cả những gì ngày này đem lại cho con". Điều con có thể dâng lên chính là tinh thần nghèo nàn mà con lãnh nhận. Là một người nghèo của Đức Giêsu Kitô, không còn là người ngồi đếm công nghiệp dâng lên Chúa.
Thiên Chúa hoàn toàn tự do để yêu thương chúng ta. Sự tự do của Người đánh thức chúng ta; ân sủng của Người kêu gọi sự ưng thuận của chúng ta; sự thánh thiện của Người không gì hơn là cuộc gặp gỡ giữa hai sự tự do.
Sống là người nghèo khó của Đức Giêsu Kitô, là sống thư giãn. Thay vì chúng ta cứng ngắc trong việc chinh phục với sức lực của bàn tay, Người yêu cầu chúng ta ý thức tình yêu thương của Người và để cho sự âu yếm của Người ôm lấy chúng ta. Sự trung tín trong những đòi buộc cứng ngắc mà niềm tin vào tình yêu này đòi buộc thái độ tận hiến.
Linh mục Robert Gelluy
Thứ Tư 20-6
Thánh Tôma More
(1478-1535)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét