Chúa Nhật XI Thường
Niên Năm B
|
BÀI ĐỌC I:
Ed 17, 22-24
"Ta cho cây thấp mọc lên".
Trích
sách Tiên tri Êdêkiel.
Đây Chúa là Thiên Chúa phán: "Chính Ta sẽ chặt ngọn cao nhất cây hương nam; Ta sẽ bẻ một chồi non từ ngọn mọc ra, và sẽ đem trồng nó trên núi cao chót vót. Ta sẽ trồng nó trên đỉnh núi Israel, nó sẽ đâm chồi, kết quả, và trở thành cây hương nam vĩ đại; các thứ chim trời đều đến ẩn náu dưới thân cây và làm tổ dưới tàn nó. Tất cả những cây rừng đều biết Ta là Thiên Chúa, Ta đã hạ cây cao xuống và cho cây thấp mọc lên. Ta đã làm cho cây tươi ra khô héo, và làm cho cây khô trở nên xanh tươi. Ta là Chúa, Ta đã phán và đã hành động".
Đây Chúa là Thiên Chúa phán: "Chính Ta sẽ chặt ngọn cao nhất cây hương nam; Ta sẽ bẻ một chồi non từ ngọn mọc ra, và sẽ đem trồng nó trên núi cao chót vót. Ta sẽ trồng nó trên đỉnh núi Israel, nó sẽ đâm chồi, kết quả, và trở thành cây hương nam vĩ đại; các thứ chim trời đều đến ẩn náu dưới thân cây và làm tổ dưới tàn nó. Tất cả những cây rừng đều biết Ta là Thiên Chúa, Ta đã hạ cây cao xuống và cho cây thấp mọc lên. Ta đã làm cho cây tươi ra khô héo, và làm cho cây khô trở nên xanh tươi. Ta là Chúa, Ta đã phán và đã hành động".
Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 91, 2-3. 13-14.
15-16
A+B=Lạy Chúa, thiện hảo thay việc khen ngợi Chúa (x. c. 2a).
A+B=Lạy Chúa, thiện hảo thay việc khen ngợi Chúa (x. c. 2a).
A) Thiện hảo thay việc
khen ngợi Chúa, và đàn ca danh Ngài, ôi Đấng Tối Cao, hầu loan truyền tình
thương Ngài vào buổi sớm, và lòng trung tín Ngài vào lúc ban đêm.
B) Người hiền đức như
cây chà là nở hoa tươi tốt, vươn mình lên như cây hương bá đất Liban. Họ được
vun trồng trong nhà Chúa, trong hành lang nhà Thiên Chúa chúng tôi họ nở bông.
A) Ngay trong tuổi già họ
còn sinh trái, họ đầy nhựa sống và họ sống xanh tươi, để họ loan truyền Chúa
nhường bao công chính, Chúa là Đá Tảng của tôi, nơi Chúa chẳng có gian tà!.
A+B=Lạy Chúa, thiện hảo thay việc khen ngợi Chúa (x. c. 2a).
A+B=Lạy Chúa, thiện hảo thay việc khen ngợi Chúa (x. c. 2a).
BÀI
ĐỌC II: 2 Cr 5, 6-10
"Dù ra đi hay ở lại trong thân xác, chúng ta hãy sống đẹp lòng Chúa".
Trích thư thứ hai của
Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh em thân mến, chúng ta hằng bạo dạn, vì biết rằng bao lâu sống trong thân xác này, là chúng ta lưu lạc xa Chúa, vì chưng nhờ đức tin, chứ không phải vì đã thấy, mà chúng ta tiến bước. Chúng ta cũng bạo dạn và ao ước thà lìa xa thân xác để ở cùng Chúa. Và vì thế, dù ở trong xác hay ra khỏi xác, chúng ta hãy cố gắng sống đẹp lòng Chúa. Bởi tất cả mọi người chúng ta đều phải phơi bày trước toà án của Đức Kitô, để mỗi người lãnh lấy thành quả đời sống mình, tuỳ mình đã làm lành hay đã làm dữ.
Anh em thân mến, chúng ta hằng bạo dạn, vì biết rằng bao lâu sống trong thân xác này, là chúng ta lưu lạc xa Chúa, vì chưng nhờ đức tin, chứ không phải vì đã thấy, mà chúng ta tiến bước. Chúng ta cũng bạo dạn và ao ước thà lìa xa thân xác để ở cùng Chúa. Và vì thế, dù ở trong xác hay ra khỏi xác, chúng ta hãy cố gắng sống đẹp lòng Chúa. Bởi tất cả mọi người chúng ta đều phải phơi bày trước toà án của Đức Kitô, để mỗi người lãnh lấy thành quả đời sống mình, tuỳ mình đã làm lành hay đã làm dữ.
Đó là lời Chúa.
ALLELUIA:
Ga 8, 12
- Chúa phán: "Ta là sự sáng thế gian, ai theo Ta, sẽ được ánh sáng ban sự sống". - Alleluia.
- Chúa phán: "Ta là sự sáng thế gian, ai theo Ta, sẽ được ánh sáng ban sự sống". - Alleluia.
PHÚC
ÂM: Mc 4, 26-34
"Người kia đã gieo hạt xuống đất, rồi đi ngủ, hạt giống mọc lên thế nào người đó cũng không hay biết".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô
theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: "Nước Thiên Chúa giống như người kia đã gieo hạt xuống đất: người đó ngủ hay thức, đêm hay ngày, hạt giống cứ đâm mầm và mọc lên thế nào người đó cũng không hay biết nữa. Đất tự nó làm cây lúa mọc lên: trước hết thành cây, rồi đâm bông, rồi kết hạt. Và khi lúa chín, người ấy liền gặt vì đã đến mùa".
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: "Nước Thiên Chúa giống như người kia đã gieo hạt xuống đất: người đó ngủ hay thức, đêm hay ngày, hạt giống cứ đâm mầm và mọc lên thế nào người đó cũng không hay biết nữa. Đất tự nó làm cây lúa mọc lên: trước hết thành cây, rồi đâm bông, rồi kết hạt. Và khi lúa chín, người ấy liền gặt vì đã đến mùa".
Người còn phán:
"Chúng ta sẽ lấy gì mà hình dung nước Thiên Chúa? Hay dùng dụ ngôn nào mà
so sánh nước đó được? Nước đó giống như hạt cải, khi gieo xuống đất thì nhỏ bé
nhất trong tất cả các hạt trên mặt đất. Nhưng khi gieo rồi, nó mọc lên thành
cây rau lớn nhất, và đâm những cành to, đến nỗi chim trời có thể tới núp bóng
được". Người dùng nhiều dụ ngôn như thế mà rao giảng lời Chúa cho họ, tuỳ
sức họ có thể hiểu được, và Người chỉ nói với họ bằng dụ ngôn, nhưng khi ở
riêng với các môn đệ, Người giải thích tất cả cho các ông.
Đó là lời Chúa.
Lời Chúa Mỗi Ngày
Chủ Nhật 11 Thường Niên, Năm B
Bài đọc: Eze 17:22-24; II Cor 5:6-10; Mk 4:26-34.
GIỚI
THIỆU CHỦ ĐỀ:
Uy quyền tối thượng của
Thiên Chúa trên mọi hoạt động của con người.
Trong cuộc đời, có những
điều xảy ra vượt quá khả năng hiểu biết của con người. Chẳng hạn, chúng ta
không cắt nghĩa được sự sống, không giải thích nổi đức tin; vì những điều này đến
từ Thiên Chúa. Một ví dụ rõ ràng hơn là sự thành hình của Giáo Hội Công Giáo. Đức
Kitô đã thiết lập Giáo Hội từ con số 12 các tông đồ, và Giáo Hội đã không ngừng
phát triển và tồn tại hơn 2,000 năm qua, cho dẫu phải đương đầu với biết bao những
bắt bớ và thăng trầm của lịch sử.
Các bài đọc muốn nhấn mạnh
đến tác nhân chính của công trình cứu độ là chính Thiên Chúa, con người chỉ giữ
phần phụ thuộc trong công trình này. Trong bài đọc I, Thiên Chúa là Người tìm
ngọn hương bá, vun trồng nó, và cho nó phát triển từ một chồi non thành một cây
hương bá to lớn, đến nỗi “muông chim đến nương mình bên nó, và ẩn thân dưới bóng lá cành.” Trong bài đọc II, thánh
Phaolô nhấn mạnh vai trò của đức tin trong cuộc sống con người. Nếu các tín hữu
để ngọn đèn đức tin của Thiên Chúa ban cho hướng dẫn cuộc đời, họ sẽ vượt qua
được mọi gian nan thử thách và sống đẹp lòng Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, Chúa
Giêsu so sánh Nước Thiên Chúa giống như hạt giống gieo xuống đất, con người có
biết đến hay không thì hạt giống vẫn sống: nó nẩy mầm, bén rễ, mọc lên, sinh
hoa kết trái, và sẵn sàng cho mùa gặt. Ngài cũng so sánh Nước Thiên Chúa như hạt
cải, tuy nhỏ bé nhất trong các hạt giống, nhưng có tiềm năng trở thành cây lớn
cho muôn chim kéo đến làm tổ.
KHAI
TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thiên Chúa là tác nhân chính trong việc tìm ra, vun trồng, và
làm cho cây hương bá lớn mạnh.
1.1/ Nó sẽ trổ cành và kết
trái thành một cây hương bá huy hoàng: Các ngôn sứ, đặc biệt Isaiah và Ezekiel, muốn nhấn
mạnh đến uy quyền tối thượng của Thiên Chúa trong việc tạo dựng, điều khiển và
cứu chuộc; con người chỉ giữ một vai trò rất nhỏ là cộng tác với Thiên Chúa để
mang ơn cứu độ đã có sẵn đến cho mình, và loan truyền ơn cứu độ của Thiên Chúa
cho tha nhân.
Hình ảnh chồi non của cây
hương bá mà Thiên Chúa chọn lựa và đem trồng có thể so sánh với hình ảnh chồi
non của gốc tổ Jesse trong Isaiah 11:1-10. Chồi non này cách chính yếu là chính
Đức Kitô, và cách thứ hai là Giáo Hội mà Đức Kitô thiết lập. Theo Ezekiel, Đức
Kitô sẽ trở thành cây hương bá to lớn, thay thế các vua của dòng tộc David để
cai trị không chỉ dân Do-thái, nhưng còn mọi quốc gia trên thế giới. Đó chính
là ý nghĩa của câu “muông chim đến nương mình bên nó, và ẩn thân dưới bóng lá cành.”
1.2/ Chính Ta là Đức
Chúa, Ta đã phán là Ta thực hiện: Trong Kế Hoạch Cứu Độ, Thiên Chúa là Người phác
họa, thi hành, và mang nó đến chỗ thành công. Một khi Thiên Chúa bắt đầu thi
hành, không một uy quyền hay chính thể nào trên thế giới có thể chống lại hay ngăn
cản ý định của Ngài. Thiên Chúa có toàn quyền chọn lựa và định đoạt: “Ta hạ thấp cây cao và
nâng cao cây thấp, Ta làm cho cây xanh tươi phải khô héo và cây khô héo được
xanh tươi.”
Con người thuộc mọi thời đại phải nhận ra và phục tùng uy quyền tối thượng của
Thiên Chúa.
Đọc lại lịch sử Cứu Độ, một
điều được các nhà lãnh đạo và các ngôn sứ lặp đi lặp lại sau các lời tuyên sấm
cùa Thiên Chúa là “Đức Chúa sẽ thực hiện những gì Ngài đã phán.” Lịch sử Cựu Ước chứng nhận
những lời này là trung thực: Thiên Chúa trung thành thực thi những gì Ngài đã hứa.
Ví dụ: lời hứa ban cho Abraham một dòng dõi, Đất Hứa; lời hứa ban cho nhân loại
Đấng Thiên Sai, lời hứa sẽ thiết lập một giao ước mới...
2/ Bài đọc II: Chúng ta tiến bước nhờ lòng tin.
2.1/ Vai trò của đức tin
trong cuộc đời của các tín hữu: Theo thánh Phaolô, khi sống trong cuộc đời này, chúng ta
không thấy Thiên Chúa; nhưng chúng ta vẫn mạnh dạn tiến bước là nhờ niềm tin
vào những lời Chúa nói. Nhiều tác giả ví đức tin như ngọn hải đăng dẫn đường
cho con thuyền đời của mỗi người chúng ta trong đêm tăm tối. Trong lịch sử,
chúng ta có hàng ngàn hàng vạn những chứng nhân của niềm tin như : Abraham,
Isaac, Jacob, Moses, Joshua, Isaiah, Jeremiah, Thánh Giuse, Đức Mẹ, các
thánh... Họ can đảm bước đi không phải vì đã thấy; nhưng hoàn toàn do bởi niềm
tin vào những gì Thiên Chúa hứa. Kinh Thánh chứng nhận: họ đã không phải hổ thẹn,
vì tất cả những gì Thiên Chúa hứa, Ngài đã làm.
Nhiều người phản kháng rằng
họ chỉ tin và bước đi khi nhìn thấy kết quả. Điều này khôi hài, vì biết bao lần
trong cuộc đời, họ đã làm khi chưa nhìn thấy hậu quả. Họ đã làm theo ý của cha
mẹ, thầy cô, các nhà lãnh đạo ngoài đời cũng như trong tôn giáo. Họ đã đặt niềm
tin vào những con người phàm này để tiến tới. Tại sao họ lại không đặt niềm tin
vào một Thiên Chúa uy quyền có khả năng biến đổi sự vật từ không ra có, và chẳng
gì là không thể đối với Người!
Quan niệm của thánh Phaolô
về cuộc đời tương tự như truyền thống của Việt-nam: Sống gởi, thác về. Còn sống
trong thân xác là con người lưu lạc xa Thiên Chúa; khi dứt bỏ thân xác là con
người trở về với Thiên Chúa. Làm sao chúng ta biết điều này là thật? Chúng ta
phải tin tưởng vào những gì Thiên Chúa mặc khải và sự suy luận của lý trí. Mặc
khải về sự sống lại và sự sống đời sau đã được chứng nhận bởi Đức Kitô trong
Kinh Thánh. Suy luận của lý trí về sự trường sinh bất tử của linh hồn được chứng
thực bởi các triết gia Hy-lạp.
2.2/ Mỗi người lãnh nhận
những gì tương xứng với các việc tốt hay xấu đã làm. Tin tưởng và làm theo
thánh ý Thiên Chúa trong cuộc đời là điều mà một người khôn ngoan phải làm, chứ
không phải là điều tùy thuộc; vì sống làm sao, Thiên Chúa sẽ trả cho chúng ta
như vậy.
(1) Nếu chúng ta cố gắng
tìm ra và sống theo thánh ý của Thiên Chúa, chứ không theo sở thích của chúng
ta, Thiên Chúa chắc chắn sẽ cho chúng ta sống lại và hưởng hạnh phúc bên Ngài.
(2) Nếu chúng ta chỉ sống
theo ý riêng, chúng ta không đẹp lòng Thiên Chúa. Chúng ta chắc chắn sẽ phải trả
giá cho lối sống đó. Chúng ta sẽ không được sống hạnh phúc với Thiên Chúa và sẽ
bị tiêu diệt muôn đời.
3/ Phúc Âm: Con người không thể hiểu thấu công trình của Thiên Chúa.
Trong trình thuật của
Marcô hôm nay, Nước Thiên Chúa được Chúa Giêsu diễn giải qua 2 ví dụ. Mục đích
của việc diễn giải là để nói lên: (1) Nước Thiên Chúa lớn mạnh là do Thiên
Chúa, không do công sức của con người; và (2), Nước Thiên Chúa tuy bắt đầu bé
nhỏ, nhưng có tiềm năng lan rộng khắp thế giới.
3.1/ Nước Thiên Chúa được
ví như một hạt giống chứa đựng tiềm năng của sự sống. Chúa Giêsu nói: "Chuyện Nước Thiên Chúa
thì cũng tựa như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất. Đêm hay ngày, người ấy
có ngủ hay thức, thì hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, bằng cách nào, thì người
ấy không biết. Đất tự động sinh ra hoa màu: trước hết cây lúa mọc lên, rồi trổ
đòng đòng, và sau cùng thành bông lúa nặng trĩu hạt. Lúa vừa chín, người ấy đem
liềm hái ra gặt, vì đã đến mùa." Qua ví dụ này, Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh đến 3
điều sau đây:
(1) Con người không phải
là tác giả của sự sống: Sự sống đến từ Thiên Chúa và được trao ban cho muôn vật. Trong sự
tạo dựng của Thiên Chúa, hạt giống tự nó đã có tiềm năng của sự sống. Con người
không cho hạt giống sự sống, nhưng có thể giúp nó tăng trưởng và cho kết quả tốt
hơn. Cũng vậy, Nước Thiên Chúa đến từ Thiên Chúa và đã có tiềm năng phát triển.
Con người không tạo nên Nước Thiên Chúa, nhưng có thể giúp cho Nước Thiên Chúa
mau đến.
(2) Đặc điểm của Nước
Thiên Chúa:
* Sự tăng trưởng của nó
không hiểu được: Con người có thể nhìn thấy sự tăng trưởng của hạt giống, nhưng
không thể cắt nghĩa sự tăng trưởng của nó. Cũng vậy, con người có thể nhìn thấy
Nước Thiên Chúa lớn mạnh dần, nhưng không thể cắt nghĩa lý do của sự lớn mạnh
này.
* Sự tăng trưởng của nó cứ
phát triển đều đặn: Không giống như sự tiến bộ của con người, có lúc tăng trưởng
có lúc suy thóai. Sự tăng trưởng của hạt giống và của Nước Thiên Chúa cứ phát
triển đều đặn và lớn mạnh dần.
(3) Mùa màng sẽ tới: Khi gieo giống xuống, con
người chờ đợi mùa màng tới. Cũng vậy, khi Thiên Chúa bắt đầu triều đại của
Ngài, là sẽ có ngày vinh quang. Con người cần kiên nhẫn và chuẩn bị xứng đáng
cho Ngày đó.
Đức tin được ví như hạt giống
gieo vào tâm hồn con người. Đức tin đến từ Thiên Chúa, chứ không phải từ con
người; nhưng con người có thể cộng tác với Thiên Chúa để làm cho đức tin phát
triển. Đức tin có tiềm năng lớn mạnh để giúp con người luôn tin tưởng nơi Thiên
Chúa cho dù phải đương đầu với bao nhiêu sóng gió của cuộc đời.
3.2/ Tiềm năng của sự sống
không lệ thuộc vào hình dạng bên ngoài: Hạt cải là hạt bé nhỏ nhất nhưng có tiềm năng trở
thành cây lớn. Hạt cải bên Palestine
là hạt có thể trở thành cây, chứ không phải chỉ trở thành rau như của chúng ta.
Trong thế giới thời đó, các đế quốc thường được ví như cây, và các nước chư hầu
được ví như cành. Chúa Giêsu có ý muốn nói: Nước Thiên Chúa bắt đầu với một
nhóm người Do-Thái nhỏ; nhưng có tiềm năng trở thành cây lớn, và tất cả con người
thuộc mọi quốc gia đến tìm chỗ nương tựa. Điều này đã được chứng minh bằng con
số hơn một nửa dân số của thế giới đã tin vào Ngài.
ÁP
DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Đức tin là quà tặng quí
giá Thiên Chúa đã gieo vào tâm hồn con người. Chúng ta phải biết quí trọng,
phát triển, và giữ vững đức tin.
- Chúng ta sống là nhờ đức
tin và hy vọng vào Đức Kitô. Nếu không đặt niềm tin nơi Đức Kitô và thi hành những
gì Ngài dạy bảo, chúng ta sẽ không có hy vọng được sống muôn đời.
- Đức tin có tiềm năng lớn
mạnh và thực hiện những chuyện vượt quá sức con người. Vì thế, khi chúng ta
chưa thực hiện được những gì Thiên Chúa đòi, đức tin của chúng ta còn non nớt,
yếu kém. Chúng ta cần xin Thiên Chúa củng cố niềm tin cho chúng ta.
Linh mục Anthony Đinh Minh
Tiên OP
****************
17/06/12 CHÚA NHẬT TUẦN 11 TN – B
Mc 4,26-34
Mc 4,26-34
ĐẶC TÍNH NƯỚC
THIÊN CHÚA
“Nước Thiên Chúa giống như hạt cải, lúc gieo xuống đất, nó là loại nhỏ nhất trong các hạt giống trên mặt đất. Nhưng khi gieo rồi, thì nó mọc lên lớn hơn mọi thứ rau cỏ… đến nỗi chim trời có thể làm tổ dưới bóng.” (Mc 4,31-32)
Suy niệm: Cây cỏ có sức tăng trưởng mạnh mẽ khiến ta lắm lúc phải kinh ngạc. Chẳng hạn một rễ cây có thể âm thầm làm nứt cả mảng sân bê tông hay một ngọn cỏ lại ngạo nghễ nhô lên khỏi kẻ nứt của nhựa đường. Dùng hình ảnh hạt giống hay hạt cải, Đức Giêsu cũng muốn cho thấy Nước Thiên Chúa khởi sự trong nhỏ bé, khiêm tốn, nhưng âm thầm tăng trưởng và rốt cuộc sẽ đạt kết quả lớn lao, tốt đẹp. Dù việc tăng trưởng của Nước Thiên Chúa diễn ra cách “tiệm tiến và lâu dài” nhưng chắc chắn, vì dựa vào quyền năng của Thiên Chúa. Mặc dầu loài người chống đối, bách hại... nhưng kế hoạch của Thiên Chúa vẫn tiếp diễn cho đến tận cùng lịch sử và không có gì ngăn chặn nổi.
Mời Bạn: Giáo Hội khởi sự từ nhóm mười hai tông đồ nhỏ bé, để rồi đến hôm nay con số tín hữu đã trên một tỷ người. Bạn có tin chương trình kế hoạch của Thiên Chúa luôn luôn âm thầm tiến triển không?
Sống Lời Chúa: Tôi xác tín rằng tất cả mọi việc, lớn hay nhỏ, công khai hay âm thầm, nếu làm vì tình yêu Chúa thì đều có giá trị để xây dựng Nước Thiên Chúa ngay từ bây giờ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, không một yếu đuối nào của chúng con mà không nhắc tới quyền năng Chúa. Và trong cái yếu hèn của chúng con in sẵn dấu ấn Chúa Quyền Năng. Đứng trước sự chia rẽ của loài người, Tình Yêu vô song của Chúa là lời đáp của sự Viên Mãn cho cái bất toàn của chúng con. Amen.
(François Chagneau)
BÔNG LÚA TRĨU HẠT
Suy niệm:
Một người có cái
nhìn bi quan về Hội Thánh
chắc sẽ tìm được
nhiều dữ kiện để chứng minh.
Tại một số nước
phương Tây, có nhiều nhà thờ vắng người,
chủng viện thiếu
chủng sinh, tập viện tạm đóng cửa.
Kitô hữu càng lúc
càng chiếm tỉ lệ nhỏ
trong tổng số dân
trên thế giới.
Có những khủng hoảng
đức tin trong giới trẻ.
Người ta tự hỏi Hội
Thánh đã lỗi thời chưa.
Có cần phải tin
vào Ðức Kitô nữa không?
Vào thời thánh
Máccô viết sách Tin Mừng,
cũng có những
Kitô hữu bi quan về Hội Thánh.
Hội Thánh ở Rôma
chỉ là một thiểu số nhỏ nhoi
chịu bách hại dưới
ách của bạo chúa Nêrô.
Liệu Hội Thánh có
tồn tại và phát triển không
dưới sức mạnh
hùng hậu của đế quốc?
Bài Tin Mừng hôm
nay cho chúng ta niềm lạc quan.
Ðó là hai dụ ngôn
về Nước Thiên Chúa,
cũng là hai dụ
ngôn về hạt giống.
Trong dụ ngôn thứ
nhất, hạt giống được gieo xuống đất
là bắt đầu nảy mầm
và lớn lên,
theo một tiến
trình không gì ngăn cản nổi.
Trước hết mọc lên
thành cây lúa, rồi trổ đòng đòng
và sau cùng thành
bông lúa trĩu hạt.
Tự nó, hạt giống
mang một sức sống mạnh mẽ.
Nó lớn lên cả đêm
lẫn ngày,
chẳng cần con người
can thiệp.
Có cái gì mầu nhiệm
trong sự tăng trưởng này
khiến chính người
gieo cũng không sao hiểu nổi.
Một cách âm thầm,
chậm rãi nhưng vững vàng,
hạt lúa đạt đến kết
quả mỹ mãn.
Dụ ngôn thứ hai lại
cho thấy một sự tương phản.
Nước Thiên Chúa
như một hạt cải nhỏ xíu,
vậy mà theo thời
gian, nó mọc lên thành cây,
và cây này lớn
hơn mọi thứ cây cỏ khác.
Hạt bé nhất lại
cho cây lớn nhất.
Nước Trời khởi đầu
bằng Ðức Giêsu
và một nhóm nhỏ
môn đệ làm nghề chài lưới.
Sau hai mươi thế
kỷ,
Kitô giáo đã lan
khắp thế giới, đến với mọi dân tộc.
Tuy nhiên, Nước
Trời chỉ đến trọn vẹn vào ngày cánh chung.
Thái độ ta phải
có là kiên nhẫn chờ đợi.
Hạt giống nào
cũng phải vùi sâu dưới đất,
và phải đương đầu
với những khó khăn khi thành cây.
Có lúc ta thấy nó
như bị chững lại hay suy thoái.
Có lúc ta sợ nó
không đứng vững trước bão bùng.
Ðây là lúc ta phải
sống niềm tin:
tin rằng Thiên
Chúa sẽ đưa Nước Ngài đến thành tựu,
bất chấp những
khiếm khuyết và cản trở của con người.
Ðừng nản chí mà
ngừng gieo vãi hạt giống Lời Chúa,
dù nhiều khi
chúng ta không thấy hạt giống lớn lên.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa
Giêsu,
xin thương
nhìn đến Hội Thánh
là đàn chiên của
Chúa.
Xin ban cho Hội
Thánh
sự hiệp nhất
và yêu thương,
để làm chứng
cho Chúa
giữa một thế
giới đầy chia rẽ.
Xin cho Hội Thánh
không ngừng lớn
lên như hạt lúa.
Xin đừng để
khó khăn làm chúng con chùn bước,
đừng để dễ dãi
làm chúng con ngủ quên.
Ước gì Hội Thánh trở nên men
được vùi sâu
trong khối bột loài người
để bột được dậy
lên và trở nên tấm bánh.
Ước gì Hội
Thánh thành cây to bóng rợp
để chim trời
muôn phương rủ nhau đến làm tổ.
Xin cho Hội Thánh
trở nên bàn tiệc
của mọi dân nước,
nơi mọi người
được hưởng niềm vui và tự do.
Cuối cùng xin cho chúng con
biết xây dựng một Hội Thánh tuyệt vời,
nhưng vẫn chấp nhận cỏ lùng trong Hội Thánh.
Ước gì khi thấy Hội Thánh ở trần gian,
nhân loại nhận ra Nước Trời ở gần bên. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng
6
17 THÁNG SÁU
Sự Quan Phòng Của Thiên Chúa
Chúng ta được mời gọi ký thác trọn
vẹn cuộc sống mình cho Thiên Chúa Quan Phòng. Như lời tác giả thánh vịnh: “Hồn
con, con vẫn trước sau, giữ cho thinh lặng giữ sao thanh bình. Như trẻ thơ nép
mình lòng mẹ, trong con, hồn lặng lẽ an vui” (Tv 131,2). Thế nhưng, lúc này lúc
khác, chúng ta xem ra không dám ký thác chính mình cho Thiên Chúa là Chúa Tể và
là Đấng Cứu Độ chúng ta. Tâm trí chúng ta bị che phủ bởi các vấn đề. Chúng ta
quên bẵng Đấng Tạo Thành. Cũng có thể chúng ta đang thực sự đắm chìm trong đau
khổ và ta nghi ngờ tình yêu của Thiên Chúa, Cha của chúng ta.
Kỳ thực, sự quan phòng yêu thương
của Thiên Chúa vốn rất gần gũi chúng ta khi chúng ta gặp đau khổ. Có rất nhiều
ví dụ trong Thánh Kinh. Chẳng hạn, Gióp không ngần ngại kêu van với Chúa – dù
đang ở giữa nỗi khổ đau. Gióp thể hiện niềm tin tưởng lạ lùng vào Thiên Chúa.
Niềm tin tưởng này không hề vu vơ. Lời Chúa xác nhận rằng sự quan phòng của
Thiên Chúa, quyền năng cứu độ của Ngài, đổ tràn trên Dân của Ngài trong những
giờ phút quẫn bách nhất của họ, bởi vì họ là con cái của Ngài. Trong đớn đau chất
ngất cả thân xác lẫn tâm hồn, Gióp thốt lên: “Ai sẽ cho tôi biết phải tới đâu để
tìm Ngài, và làm sao đến được nơi Ngài ngự? Tôi sẽ tỏ bày vụ việc trước nhan
Ngài, miệng tôi chất chứa lời biện bạch” (G 23,3-4). Chúng ta hôm nay cũng thế,
hãy đến trước Cha với tất cả những nhu cầu của chúng ta!
+++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
CHÚA NHẬT XI THƯỜNG NIÊN;
Ed 17, 22-24; 2Cr 5, 6-10; Mc
4, 26-34.
LỜI SUY NIỆM: Người nói: “Chuyện
Nước Thiên Chúa thì cũng tựa như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất. Đêm
hay ngày, người ấy có ngủ hay thức, thì hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, bằng
cách nào, thì người ấy không biết.” (Mc 4,26).
Chúa Giêsu đang mời gọi mỗi người trong
chúng ta hãy vững tin vào Nước Trời, hãy
mạnh dạn gieo hạt giống Tin Mừng cho muôn dân, thành quả chúng ta không thể thấy
liền trước mắt của chúng ta, nhưng hạt giống vẫn cứ sống bất chấp mọi trở ngại
và khó khăn, nó sẽ có ngày vươn lên khỏi mặt đất và trở thành cây cao cho muôn
loài núp bóng và làm tổ. Chúa Giêsu đã tuyên bố mỗi người trong chúng ta là ánh
sáng, là muối, là men cho trần gian. Ánh sáng dù nhỏ đến đâu cũng xua được bống
tối, một chút men sẽ làm dậy cả khối bột, một tý muối sẽ làm tăng hương vị. Hãy
tin tưởng, trông cậy vào quyền năng của Thiên Chúa.
Mạnh Phương
+++++++++++++++++
17 Tháng Sáu
Ðời Vẫn Có Ý Nghĩa
Một tác giả người Thụy Ðiển đã tưởng tượng ra một cuộc
tranh luận sôi nổi diễn ra giữa các dân cư sinh sống tại một khu rừng nọ. Ðề
tài của cuộc tranh luận là: Ðâu là ý nghĩa của cuộc sống?...
Kẻ kên tiếng phát biểu ý kiến đầu tiên không ai khác hơn
là chú chim họa mi suốt ngày chỉ biết ca hát líu lo. Chú khẳng định rằng:
"Ðời là một cuộc ca hát không ngừng". Một chú chuột chũi phản pháo tức
khắc.
Theo chú: "Ðời là một cuộc tranh đấu không ngừng để
chống lại bóng tối". Con bướm có đôi cánh sặc sỡ thốt lên: "Ðời là
vui chơi và hạnh phúc". Con ong đang miệt mài tìm mật bên mấy cánh hoa không
tán thành ý kiến ấy chút nào. Nó bảo rằng: "Ðời là một cuộc lao động vất vả".
Con kiến cũng nhất trí với con ong để chỉ thấy rằng đời là lao động. Từ trên
cao, một con phượng hoàng cũng góp ý kiến: "Ðời là tự do". Ðó là ý kiến
của động vật.
Các thảo mộc cũng không thiếu ý kiến để đóng góp. Cây
thông cao sừng sững giữa rừng hoàn toàn tán thành ý kiến của con phượng hoàng:
"Ðời là tự do". Một cánh hoa dại giữa rừng thì lại hùa theo con ong
và con kiến để khẳng định rằng đời chỉ là lao động vất vả. Cánh hoa hồng thì lại
đồng quan điểm với con bướm để cho rằng đời là hạnh phúc và vui tươi.
Thế giới vô tri cũng lên tiếng phát biểu. Một đám mây đen
ngao ngán thốt lên: "Ðời chỉ là đắng cay và nước mắt". Một dòng sông
hiền hòa trôi chảy cũng nhận định: "Ðời là một dòng nước chảy không ngừng".
Lời phát biểu cuối cùng nhưng cũng là ý kiến tổng kết của
cuộc tranh luận là tiếng chuông từ một giáo đường bên cạnh khu rừng. Thật thế,
tiếng chuông ấy ngân lên những lời như sau: "Tất cả những lời phát biểu của
quí vị đều đúng cả. Ðời là hòa bình, đời là ca hát, đời là vui tươi, đời là
tranh đấu, đời là bể khổ, đời là đắng cay, nhưng tất cả đều tươi nở trong lòng
người nhờ quyền lực của Chúa Thánh Thần".
Tôi bởi đâu mà đến? Tôi sẽ đi về
đâu? Tại sao tôi đau khổ? Ðó là những câu hỏi lớn nhất mà một lúc nào đó trong
cuộc sống, chúng ta không thể tránh né được.
Cám ơn Chúa vì đã cho chúng ta
giải đáp trong chính Chúa Giêsu Kitô. Chính Ngài là Ánh Sáng chiếu rọi trên bí ẩn
của cuộc đời cũng như trên chính Mầu Nhiệm của con người. Công đồng Vatcican II
trong hiến chế Vui Mừng và Hy Vọng đã nói với chúng ta rằng huyền nhiệm của con
người chỉ có thể được sáng tỏ trong chính Mầu Nhiệm của Ngôi Hai Nhập Thể.
Chúng ta chỉ có thể tìm thấy câu
trả lời cho những câu hỏi lớn của cuộc sống bằng cách nhìn vào Ðức Giêsu Kitô.
Quả thật, Ngài đã sống kiếp con người như mọi người. Nhưng chính khi tiếp nhận
mọi mùi vị của cuộc sống, Ngài đã mặc lấy cho cuộc sống một ý nghĩa, một hướng
đi.
Cuộc sống có ngọt bùi, đắng cay,
chua sót, cuộc sống có lao động, tranh đấu hay thảnh thơi... Tất cả đều mang lấy
một ý nghĩa. Trong Chúa Giêsu, mất mát trở thành thắng lợi, thua thiệt trở
thành cơ may, đau khổ trở thành dịu ngọt, cái chết trở thành khởi đầu của sự sống.
Nếu chúng ta đón nhận cuộc đời
này bằng với cái nhìn ấy, thì quả thực không một thử thách, mất mát, đau khổ
nào khiến chúng ta thất vọng. Với Quyền Lực của Thánh Thần mà Chúa Giêsu đã ban
cho chúng ta, những bể khổ, những đắng, cay chua xót của cuộc sống đều có thể nở
hoa, những niềm vui nhỏ ấy sẽ mang lấy chiều kích vĩnh hằng, những việc làm vô
danh thường ngày sẽ mang lấy giá trị vĩnh cửu.
(Lẽ
Sống)
++++++++++++++++++
"Người kia đã gieo hạt xuống đất, rồi đi ngủ, hạt giống
mọc lên thế nào người đó cũng không hay biết".
Gánh thóc về
Phạm Viết Chung là một sinh viên Phật tử. Đứng đầu trong cuộc thi tốt nghiệp
đại học y Sài Gòn. Nhà trường muốn giữ anh lại cho công việc giảng dạy, nhưng
anh từ chối. Đơn xin việc của anh làm cả dàn giáo sư ngạc nhiên. Anh xin về trại
phong ở Bến Sắn, Bình Dương để phục vụ. Người ta bảo: Thằng Chung nó điên. Mà
Chung điên thật, chính cái điên của ba người thầy vô cùng đáng kính, đã làm
Chung điên.
Hình ảnh đầu tiên làm đảo lộn suy nghĩ của Chung là hình ảnh của Đức Cha
Cassaigne, một giám mục của địa phận Sài Gòn. Sau khi rời chức vụ, lại trở về
trại cùi Di Linh, để tiếp tục sống chung với những người mắc bệnh cùi, và chết
tại đó. Sao ngài lại lựa chọn dại dột thế? Lý do nào đã khiến Ngài từ bỏ vinh
quang, để chọn lấy đau đớn, nghèo khó như vậy. Người thầy thứ hai đã làm sinh
viên Chung bị điên là một bậc thầy người Bỉ, dạy môn phôi thai học, giáo sư
Lichtenberger. Một giáo sư vô cùng uyên bác, nhưng lại luôn rất hiền lành và
khiêm tốn. Sự uyên bác ấy đã làm say mê Chung, và sự say mê ấy đã dâng tới cực
điểm, khi khám phá ra, vị giáo sư ấy là một linh nục công giáo. Người thầy thứ
ba là sơ Loan, bà nhất của cộng đoàn Nữ Tử Bác Ái, nơi trại phong Bến Sắn. Sự
hy sinh và tình yêu nhẫn nại của sơ dành cho các bệnh nhân, đã làm cho sinh
viên Chung phải chao đảo, ngỡ ngàng. Để rồi cuối cùng vào năm 1994, bác sĩ
Chung đã xin được học đạo và sau một thời gian tìm hiểu, bác sĩ Chung đã xin đi
tu. Và vào năm 2011 vừa qua, Giáo Hội đã có một tân linh mục: Augustinô Phạm Viết
Chung.
Nước trời ví như hạt giống được gieo
xuống đất. Dù người ấy ngủ hay thức, hạt giống vẫn cứ mọc lên. Đức Cha
Cassaigue, Cha Lichtenberger, Sơ Loan, đã gieo những mảnh yêu thương một cách
quảng đại vô tư; nhưng không ngờ, tình yêu cao cả ấy, hạt giống ấy, đã rơi vào
cánh đồng tâm hồn của Phạm Viết Chung.
Những hạt giống của tám mối phúc thật,
mà chúng ta gieo vãi, sẽ không bao giờ trở nên vô ích và rơi vào quên lãng.
Ngay cả những lời nói, những hành động, thật nhỏ bé khiêm tốn, làm vì Chúa, và
vì tình yêu đối với đồng loại, sẽ có ngày sẽ trở nên ích lợi lớn lao, như dụ
ngôn Chúa vừa nói: “Hạt cải, là loại nhỏ nhất trong các hạt giống, nhưng khi
gieo rồi, nó mọc lên, sẽ trở thành một thứ cây to hơn mọi thứ rau cỏ, xum xuê đến
nỗi chim trời tới làm tổ dưới bóng”.
Gợi ý suy niệm:
1- Bạn có gieo được hạt giống nào của
Tin Mừng trong đời bạn chưa?
2- Lời nói nào, hay hành động nào
trong đời, khiến bạn phải suy nghĩ?
(Suy niệm của Lm Đaminh Đỗ Văn Thiêm
- Trích trong ‘Tập San Tĩnh Tâm Giáo Phận Long Xuyên số 05/2012’)
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Ngày 17
CHÚA
NHẬT XI THƯỜNG NIÊN
Vương quốc bình an, của thanh khiết, niềm
vui, việc chia sẻ đức ái, sự tha thứ đôi với tất cả mọi người muôn giao hòa con
người và thế giới, ai đã đưa chúng ta đên thành tựu như thế? Việc hiệp thông với
các diễm phúc, làm sao đánh giá cao tất cả, bấy giờ tất cả những gì chúng ta thấy
và chịu đựng, sẽ đưa đến một thực tế nghịch lại tất cả?
Những vấn nạn mà ngày xưa Đức Giêsu, như
Người vẫn làm trong ngày hôm nay, sẽ trả lời bằng những dụ ngôn. Những dụ ngôn
sẽ nói với chúng ta cách thức Vương quốc bắt đẩu phát triển trong con người.Và
những dụ ngôn này thật quí giá chỉ vì xem ra đi ngược lại tất cả. Khi Đức Giêsu
nói về cánh đổng cần canh tác, Người gợi lên cửa hẹp khó bước qua; như ngày hôm
nay, Người gợi lên hạt giông nẩy mẩm cả khi chúng ta đang ngủ.
Có nghịch lý hay không? Vâng, phải khôn
ngoan như con rắn và đơn sơ như chim bổ câu. Thật vậy, Vương quôc là công việc
lao động cần nhiều khó nhọc, cũng là việc của hạt giông, nẩy mầm trong đêm,
trong khi người gieo vẫn ngủ, nhưng sự lớn dậy được đón nhận như hổng ân của trời.
Jean-Pierre Manugne - La vie
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét