Sứ điệp Mùa Chay 2012
của Ðức Thánh Cha Biển Ðức 16
Sứ
điệp Mùa Chay 2012 của Ðức Thánh Cha Biển Ðức 16.
Vatican
(SD 7-2-2012) - Sứ điệp mùa chay năm 2012, công bố sáng ngày 7 tháng 2 năm
2012, Ðức Thánh Cha Biển Ðức 16 cổ võ các tín hữu quan tâm đối với nhau, để
khích lệ nhau trong việc thực thi bác ái và các công việc lành. Sau đây là bản
dịch Việt ngữ toàn văn Sứ điệp:
"Chúng
ta hãy quan tâm đối với nhau, để khích lệ nhau trong đức bác ái và các công việc
lành" (Dt 10,24)
Anh
chị em,
Một
lần nữa mùa chay cống hiến cho chúng ta cơ hội suy tư về nòng cốt đời sống
Kitô, đó là đức bác ái. Thực vậy, đây là thời kỳ thuận tiện để, nhờ sự trợ giúp
của Lời Chúa và các Bí Tích, chúng ta đổi mới hành trình đức tin, trên bình diện
bản thân cũng như cộng đồng. Ðây là một hành trình được đánh dấu bằng kinh nguyện
và chia sẻ, thinh lặng và chay tịnh, trong khi chờ đợi niềm vui Phục Sinh.
Năm
nay, tôi muốn đề nghị một vài suy tư dưới ánh sáng một văn bản ngắn của Kinh
Thánh rút từ Thư gửi Tín Hữu Do Thái: "Chúng ta hãy quan tâm đối với nhau
để khích lệ nhau trong đức bác ái và trong việc lành" (10,24). Ðây là một
câu được đưa vào một đoạn văn trong đó tác giả sách thánh nhắn nhủ hãy tín thác
nơi Chúa Giêsu Kitô như vị Thượng Tế, Ðấng đã đạt cho chúng ta ơn tha thứ và dẫn
đến Thiên Chúa. Thành quả việc đón nhận Chúa Kitô là một đời sống được phát triển
theo 3 nhân đức hướng thần, đó là: tiến đến gần Chúa "với con tim chân
thành trong sự viên mãn của đức tin" (c.22), giữ vững "việc tuyên
xưng niềm hy vọng của chúng ta" (c.23) luôn chú ý thi hành "đức bác
ái và các việc lành" (c.24) cùng với các anh em khác. Ðoạn này cũng khẳng
định rằng để nâng đỡ cách cư xử theo tinh thần Tin Mừng như thế, điều quan trọng
là tham dự các buổi gặp gỡ phụng vụ và cầu nguyện của cộng đoàn, hướng nhìn về
mục tiêu mai hậu là sự hiệp thông trọn vẹn với Thiên Chúa (c.25). Tôi dừng lại ở
câu 24: qua vài chữ, câu này cống hiến một giáo huấn quí giá và luôn thời sự về
3 khía cạnh của đời sống Kitô, đó là quan tâm đến tha nhân, tính chất hỗ tương
và sự thánh thiện bản thân.
1. "Chúng ta hãy quan tâm": trách nhiệm đối với người
anh em.
Yếu
tố đầu tiên là lời mời gọi "hãy quan tâm", hãy chú ý: động từ Hy lạp
dùng ở đây là Katanoein, có nghĩa là quan sát kỹ lưỡng, chú ý, nhìn một cách ý
thức, nhận thức một thực tại. Chúng ta thấy động từ này trong Tin Mừng, khi
Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ hãy "quan sát" chim trên trời, tuy
không làm việc vất vả, nhưng chúng vẫn được Chúa Quan Phòng ân cần chăm sóc (Xc
Lc 12,24), và hãy "nhận ra" cái xà trong mắt mình trước khi nhìn thấy
cọng rơm trong mắt của người anh em (Xc Lc 6,41). Chúng ta cũng thấy động từ ấy
trong một đoạn khác của Thư gửi Tín hữu Do thái, như lời mời gọi hãy "chú
ý đến Chúa Giêsu" (3,1), là tông đồ và là thượng tế của đạo chúng ta. Vì
thế, động từ mở đầu lời nhắn nhủ chúng ta, mời gọi hãy chăm chú nhìn người
khác, trước tiên là nhìn Chúa Giêsu, và chú ý đối với nhau, đừng tỏ ra là người
xa lạ với nhau, đừng dửng dưng về số phận của các anh em. Thực tế, ta thường thấy
trái độ trái ngược: dửng dưng, không tha thiết, những thái độ này nảy sinh từ
lòng ích kỷ, được che đậy bằng cái vẻ "tôn trọng đời tư của người
khác". Ngày nay, tiếng Chúa cũng vang dội mạnh mẽ kêu gọi mỗi người chúng
ta trở thành những người canh giữ anh em mình (Xc St. 4,9), thiết lập những
quan hệ ân cần đối với nhau, quan tâm đến thiện ích của tha nhân và của mọi người.
Ðại giới răn yêu thương tha nhân đòi hỏi và yêu cầu chúng ta hãy ý thức mình có
trách nhiệm đối với những người là thụ tạo và là con Thiên Chúa, giống như ta:
là anh em với nhau trong tư là người, và trong nhiều trường hợp, là anh em đồng
đạo với nhau, phải làm cho chúng ta nhìn thấy nơi tha nhân như một bản thân
khác của mình, được Chúa yêu thương vô biên. Nếu chúng ta vun trồng cái nhìn
này về tình huynh đệ, liên đới, công bằng, thì lòng từ bi và cảm thông sẽ tự
nhiên nảy sinh từ con tim chúng ta. Vị Tôi Tớ Chúa Phaolô 6 đã khẳng định rằng
thế giới ngày nay đau khổ nhất là vì thiếu tình huynh đệ: "Thế giới bệnh
hoạn. Bệnh của thế giới này không phải do sự phung phí tài nguyên hoặc vì một số
người vơ vét của cải, nhưng là do sự thiếu tình huynh đệ giữa con người và các
dân tộc với nhau" (Thông điệp "Phát triển các dân tộc" -
26/3/1967-, n.66).
Sự
quan tâm đến người khác bao gồm ước muốn cho họ điều thiện hảo, dưới mọi khía cạnh:
thể lý, luân lý và tinh thần. Nền văn hóa hiện đại dường như đã đánh mất ý thức
thiện và ác, giữa lúc cần phải tái mạnh mẽ khẳng định rằng sự thiện hiện hữu và
chiến thắng vì Thiên Chúa là "Ðấng tốt lành và làm điều thiện" (Tv
119,68). Sự thiện là điều khơi dậy, bảo vệ và thăng tiến sự sống, tình huynh đệ
và hiệp thông. Trách nhiệm đối với tha nhân như thế có nghĩa là muốn và làm điều
thiện cho họ, mong ước họ cũng được cởi mở đối với tiêu chuẩn điều thiện; quan
tâm đến anh em có nghĩa là mở rộng đôi mắt trước những thiếu thốn của họ. Kinh
Thánh cảnh giác về nguy cơ con tim chai đá, không còn nhạy cảm về tinh thần,
làm cho ta mù quáng trước những đau khổ của tha nhân. Thánh Luca thánh sử kể lại
hai dụ ngôn của Chúa Giêsu trong đó có trình bày hai thí dụ về tình trạng như
thế có thể xảy ra trong tâm hồn con người. Trong dụ ngôn người Samaritano nhân
lành, vị tư tế và thầy Lêvi "đi tránh qua bên kia", dửng dưng đối với
người bị cướp bóc lột và đánh đập (Xc Lc 10,30-32), và trong dụ ngôn người giàu
sụ, người này đầy ứ của cải nên không nhìn thấy thân phận của ông Lazzarô nghèo
khổ chết đói trước cửa nhà ông (Xc Lc 16,19). Trong cả hai trường hợp chúng ta
thấy thế nào điều là trái ngược với sự "quan tâm", với cái nhìn yêu
thương và cảm thông. Ðiều gì ngăn cản cái nhìn nhân đạo và yêu thương như thế đối
với người anh em? Thường thường đó là sự giàu có vật chất và sự quá đầy đủ,
nhưng cũng có thái độ đặt tư lợi và những bận tâm của mình lên trên hết. Không
bao giờ chúng ta được thiếu khả năng "có lòng từ bi" đối với người
đau khổ: không bao giờ con tim chúng ta được phép bị mất hút trong những sự vật
và các vấn đề của mình đến độ trở nên điếc đối với tiếng kêu của người nghèo.
Trái lại, chính tâm hồn khiêm tốn và kinh nghiệm bản thân về đau khổ có thể tỏ
ra là nguồn mạch sự thức tỉnh nội tâm về sự cảm thông và thương cảm: "Người
công chính nhìn nhận quyền của người lầm than, trái lại kẻ gian ác không nghe
tiếng nói của lý trí" (Cn 29,7). Như thế ta hiểu hạnh phúc "của những
người khóc lóc" (Mt 5,4), nghĩa là những người có khả năng ra khỏi chính
mình để cảm động trước đau khổ của tha nhân. Gặp gỡ với tha nhân và mở rộng con
tim đối với nhu cầu của họ chính là một cơ hội để được cứu độ và hạnh phúc thật.
Sự
"quan tâm" đến người anh em như thế cũng bao gồm sự ân cần đồi với
thiện ích thiêng liêng của họ. Và ở đây, tôi muốn nhắc nhớ một khía cạnh của đời
sống Kitô giáo mà tôi thấy dường như bị lãng quên: đó là sự sửa lỗi huyhnh đệ
nhắm đến sự sống đời đời. Nói chung ngày nay người ta rất nhạy cảm đối với những
bài nói về sự chăm sóc và tình bác ái đối với thiện ích thể lý và vật chất của
tha nhân, nhưng người ta lại hầu như hoàn toàn im lặng về trách nhiệm tinh thần
đối với anh em mình. Trong Giáo Hội sơ khai và trong các cộng đoàn thực sự trưởng
thành trong đức tin không có thái độ như thế; trong các cộng đồng ấy người ta
không những quan tâm đến sức khỏe thể xác của người anh em, nhưng cả sức khỏe
tâm hồn của người ấy nữa. Trong Kinh Thánh chúng ta đọc thấy rằng: "Hãy
khiển trách người khôn ngoan và họ sẽ biết ơn bạn. Hãy khuyên bảo người khôn
ngoan và họ càng khôn ngoan hơn; hãy dạy dỗ người công chính và họ sẽ gia tăng
kiến thức" (Cn 9,8ss). Chính Chúa Kitô đã truyền phải chính đốn người anh
em đang phạm tội (Xc Mt 18,15). Ðộng từ dùng để định nghĩa sự sửa lỗi huynh đệ
- elenchein - cũng là động từ chỉ sứ vụ ngôn sứ tố giác của các Kitô hữu đối với
một thế hệ chiều theo điều ác (Xc Ep 5,11). Truyền thống của Giáo Hội đã liệt
kê việc khuyên bảo tội nhân vào số những hành động từ bi về tinh thần (thương
linh hồn bẩy mối). Ðiều quan trọng là phục hồi chiều kích này của đức bác ái
Kitô. Không được im lặng trước sự ác. Ở đây tôi nghĩ đến thái độ của những tín
hữu Kitô, vì tôn trọng người khác hoặc vì tiện ích, họ chiều theo não trạng
chung, thay vì cảnh giác anh em mình về những lối suy nghĩ và hành động trái
ngược với sự thật và không theo con đường sự thiện. Nhưng sự khiển trách theo
tinh Kitô không bao giờ do sự thúc đẩy của tinh thần kết án hoặc trách cứ;
nhưng luôn do sự thúc đẩy của tình thương và lòng từ bi, nảy sinh từ sự ân cần
thực sự đối với thiện ích của người anh em. Thánh Phaolô tông đồ quả quyết:
"Nếu có người nào bất chợt bị bắt gặp phạm lỗi nào, thì anh chị em là những
người có Thần Khi hãy sửa chữa họ với tinh thần dịu dàng. Và bạn hãy cảnh giác
đối với chính mình để chính bạn khỏi bị cám dỗ" (Gl 6,1). Trong thế giới
chúng ta bị thấm nhiễm xu hướng cá nhân chủ nghĩa, cần phải tái khám phá tầm
quan trọng của sự sửa lỗi huynh đệ, để cùng nhau tiến bước về sự thánh thiện.
Thậm chí "người công chính sa ngã 7 lần" (Cn 24,16) như Kinh Thánh đã
nói, và tất cả chúng ta đều là người yếu đuối và thiếu sót (Xc 1 Ga 1,8). Vì thế,
thật là rất hữu ích khi giúp đỡ và để cho mình được giúp đỡ có cái nhìn chân thực
về bản thân mình, để cải tiến chính cuộc sống của mình và tiến bước ngay thẳng
hơn trên con đường của Chúa. Chúng ta luôn cần có một cái nhìn yêu thương và sửa
chữa, nhận biết và nhìn nhận, phân định và tha thứ (Xc Lc 22,61), như Thiên
Chúa đã và đang làm với mỗi người chúng ta.
2. "Ðối với nhau": ơn hỗ tương với nhau".
Sự
"canh giữ" đối với tha nhân như thế tương phản với não trạng thu hẹp
cuộc sống vào chiều kích trần thế, không để ý đến viễn tượng mai hậu và chấp nhận
bất kỳ chọn lựa luân lý nào nhân danh tự do cá nhân. Một xã hội như ngày nay có
thể trở nên điếc đối với những đau khổ thể lý cũng như những đòi hỏi tinh thần
và luân lý của cuộc sống. Nhưng cộng động Kitô không thể như vậy! Thánh Phaolô
Tông đồ mời gọi tìm kiếm điều dẫn tới "hòa bình và xây dựng lẫn nhau"
(Rm 14,19), giúp đỡ "tha nhân trong điều thiện để xây dựng họ" (ibid.
15,2), không tìm tư lợi, "nhưng là lợi ích của nhiều người, để họ đạt tới
ơn cứu độ" (1 Cr 10,33). Sự sửa lỗi và khuyên nhủ nhau trong tinh thần
khiêm tốn và bác ái như thế phải là thành phần đời sống của cộng đoàn Kitô.
Các
môn đệ của Chúa, kết hiệp với Chúa Kitô qua Thánh Thể, sống trong một sự hiệp
thông liên kết họ với nhau như chi thể của cùng một thân mình. Ðiều này có
nghĩa là tha nhân thuộc về tôi, cuộc sống, phần rỗi của họ liên hệ tới cuộc sống
và phần rỗi của tôi. Ở đây chúng ta động chạm đến một yếu tố rất sâu xa của
tình hiệp thông: cuộc sống của chúng ta có liên hệ tới cuộc sống của người
khác, trong điều thiện cũng như trong điều ác; tội lỗi cũng như những việc lành
bác ái đều có một chiều kích xã hội. Trong Giáo Hội, Nhiệm thể của Chúa Kitô diễn
ra sự hỗ tương như thế: cộng đồng không ngừng làm việc thống hối và kêu cầu ơn
tha thứ vì những tội lỗi của con cái mình, nhưng cũng luôn vui mừng hân hoan vì
chứng tá nhân đức và bác ái được triển nở nơi mình. Thánh Phaolô quả quyết
"Các chi thể chăm sóc lẫn nhau" (1 Cr 12,25), vì chúng ta là một thân
mình. Ðức bác ái đối với anh em, như được diễn tả qua việc làm phúc - là việc
thực hành tiêu biểu trong mùa chay, cùng với kinh nguyện và chay tịnh - ăn rễ
sâu trong sự cùng thuộc về thân mình như vậy. Cả khi lo lắng cụ thể cho những
người nghèo khổ nhất, mỗi tín hữu Kitô có thể biểu lộ sự tham phần của mình vào
thân thể duy nhất là Giáo Hội. Quan tâm đến tha nhân trong tinh thần hỗ tương
cũng là nhìn nhận điều thiện hảo mà Chúa làm nơi họ và cùng với họ cảm tạ vì những
kỳ công ân phúc mà Thiên Chúa nhân lành và toàn năng tiếp tục thực hiện nơi các
con cái của Ngài. Khi một Kitô hữu nhận thấy nơi tha nhận hoạt động của Chúa
Thánh Linh, thì họ không thể không vui mừng vì điều đó và tôn vinh Chúa Cha
trên trời (Xc Mt 5,16).
3. "Ðể khích lệ lẫn nhau trong đức bác ái và trong việc
lành": cùng nhau tiến bước trong sự thánh thiện.
Thành
ngữ này của Thư gửi Tín Hữu Do thái (10,24) thúc đẩy chúng ta cứu xét ơn kêu gọi
tất cả mọi người nên thánh, hành trình liên lỷ trong đời sống thiêng liêng,
khao khát những đoàn sủng cao cả hơn và một đức bác ái ngày càng cao và phong
phú hơn (Xc 1 Cr 12,31-13-13). Sự quan tâm đối với nhau có mục đích là thúc đẩy
nhau tiến đến một tình yêu thương thực sự hữu hiệu ngày càng mạnh mẽ hơn,
"như ánh sáng bình minh gia tăng huy hoàng cho đến chiều" (Cn 4,18),
trong khi chờ đợi sống ngày không bao giờ tàn trong Thiên Chúa. Thời gian được
ban cho chúng ta trong cuộc sống thật là quí giá để khám phá và chu toàn việc
lành, trong tình yêu Thiên Chúa. Như thế chính Giáo Hội tăng trưởng và phát triển
để đạt tới sự trưởng thành trọn vẹn của Chúa Kitô (Xc Ep 4,13). Chính trong viễn
tượng tăng trưởng năng động như thế có lời chúng ta khuyên bảo và khích lệ nhau
đạt tới tình yêu viên mãn và các việc lành.
Ðáng
tiếc là vẫn luôn có cám dỗ sống trong nguội lạnh, bóp nghẹt Thánh Linh, từ khước
không làm sinh lợi những nén bạc đã được ban cho chúng ta để mưu ích cho bản
thân và tha nhân (Xc Mt 25,25ss). Tất cả chúng ta đã nhận
lãnh
những phong phú tinh thần hoặc thể chất hữu ích để chu toàn kế hoạch của Chúa,
để mưu ích cho Giáo Hội và phần rỗi bản thân (Xc Lc 12,21b; 1 Tm 6,18). Các bậc
thầy linh đạo nhắc nhớ rằng trong cuộc sống đức tin ai không tiến tức là lùi.
Anh chị em thân mến, chúng ta hãy đón nhận lời mời gọi luôn có tính chất thời,
đó là hướng đến "mức độ cao của đời sống Kitô" (Gioan Phaolô 2, Tông
thư Ngàn Năm mới đang đến - 6/1/2001-, n.31). Sự khôn ngoan của Giáo hội - khi
nhìn nhận và công bố chân phúc và sự thánh thiện của một số Kitô hữu gương mẫu-,
cũng có mục đích khơi dậy ước muốn noi gương nhân đức của các vị. Thánh Phaolô
nhắn nhủ: "Anh chị em hãy thi đua quí chuộng lẫn nhau" (Rm 12,10).
"Ðứng
trước một thế giới đang đòi hỏi các tín hữu Kitô một chứng tá được đổi mới về
tình yêu thương và lòng trung thành với Chúa, tất cả chúng ta cảm thấy sự cấp
thiết phải nỗ lực thi nhau làm việc bác ái, phục vụ và làm việc lành (Xc Dt
6,10). Lời kêu gọi này đặc biệt mạnh mẽ trong mùa thánh chuẩn bị mừng lễ Phục
Sinh". Với lời cầu chúc một Mùa Chay thánh thiện và phong phú, tôi phó
thác anh chị em cho Ðức Trinh Nữ Maria và thành tâm ban Phép Lành Tòa Thánh cho
tất cả mọi người.
Vatican
ngày 3 tháng 11 năm 2011
Biển
Ðức 16, Giáo Hoàng
G.
Trần Ðức Anh OP (chuyển ngữ)
(Radio
Vatican)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét