Thứ Tư sau Chúa Nhật 6 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (Năm I) St 8, 6-13.
20-22
"Ông
nhìn thấy mặt đất đã khô ráo".
Trích
sách Sáng Thế.
Sau
bốn mươi ngày, Noe mở cửa sổ tàu mà thả một con quạ. Nó bay đi bay về cho đến
khi nước trên mặt đất khô cạn thì mới không bay về nữa. Sau con quạ, ông cũng
thả một con chim bồ câu, để thử coi nước trên mặt đất đã cạn chưa. Nhưng nó
không tìm được chỗ đậu, nên trở về với ông trong tàu, vì nước còn đầy khắp mặt
đất. Ông giơ tay bắt nó đem vào tàu. Chờ bảy ngày nữa, ông lại thả chim bồ câu
ra khỏi tàu. Ðến chiều, nó bay trở về, mỏ ngậm một cành ô liu xanh tươi. Vậy
ông Noe hiểu rằng nước trên mặt đất đã khô cạn. Nhưng ông còn đợi thêm bảy ngày
nữa, ông thả chim bồ câu ra, và nó không trở về.
Ngày
thứ nhất tháng thứ nhất, năm ông Noe được sáu trăm lẻ một tuổi, thì nước trên mặt
đất đã rút đi. Noe dỡ mui tàu và nhìn thấy mặt đất đã khô ráo. Noe dựng một bàn
thờ tế lễ Chúa; ông bắt các gia súc và chim chóc thanh sạch mà dâng làm của lễ
toàn thiêu trên bàn thờ. Thiên Chúa hưởng mùi thơm tho và nói: "Từ nay trở
đi, chẳng bao giờ vì cớ nhân loại mà Ta chúc dữ trái đất nữa, vì tâm tình và tư
tưởng lòng con người đã nghiêng chiều về đàng trái từ niên thiếu. Vậy Ta sẽ
không còn tiêu diệt mọi sinh vật như Ta đã làm. Từ đây, bao lâu còn vũ trụ, thì
mùa gieo mùa gặt, giá rét nắng nôi, mùa hạ mùa đông, đêm và ngày vẫn còn tiếp
diễn".
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 115, 12-13. 14-15. 18-19
Ðáp: Lạy Chúa, con sẽ hiến dâng Chúa lời ca ngợi làm sinh lễ (c.
17a).
Hoặc
đọc: Alleluia.
Xướng:
1) Con lấy gì dâng lại cho Chúa, để đền đáp những điều Ngài ban tặng cho con?
Con sẽ lãnh chén cứu độ, và con sẽ kêu cầu danh Chúa. - Ðáp.
2)
Con sẽ giữ trọn lời khấn xin cùng Chúa, trước mặt toàn thể dân Ngài. Trước mặt
Chúa thật là quý hoá, cái chết của những bậc thánh nhân Ngài. - Ðáp.
3)
Con sẽ giữ trọn lời khấn xin cùng Chúa, trước mặt toàn thể dân Ngài, trong nơi
hành lang nhà Chúa, ở giữa lòng ngươi, Giêrusalem hỡi. - Ðáp.
* * *
Bài
Ðọc I: (Năm II) Gc 1, 19-27
"Anh
em hãy thực thi lời đã nghe, chớ đừng nghe suông".
Trích
thư của Thánh Giacôbê Tông đồ.
Anh
em thân mến, anh em hãy biết rằng: Mọi người hãy mau nghe, nhưng đừng vội nói
và vội nóng giận, vì sự nóng giận của người ta không thực hiện sự công chính của
Thiên Chúa. Cho nên anh em hãy khử trừ mọi thứ nhơ bẩn và lòng đầy gian ác; anh
em hãy ngoan ngoãn nhận lãnh lời đã gieo trong lòng anh em, là lời có sức cứu độ
linh hồn anh em. Anh em hãy thực thi lời đã nghe, chứ đừng nghe suông mà lừa dối
chính mình.
Vì
chưng, ai nghe lời mà không thực hành, thì giống như người soi mặt mình trong
gương: soi rồi, ra đi, và không nhớ mình thế nào. Còn kẻ suy ngắm luật tự do
hoàn hảo, và bền đỗ trong lề luật, thì không phải là kẻ nghe rồi quên, mà là
nghe rồi thực hành; kẻ đó sẽ có phúc vì đã thực hành.
Nếu
ai tưởng mình đạo đức mà lại không kìm hãm miệng lưỡi mình, nhưng lừa dối lòng
mình, thì lòng đạo đức của nó vô giá trị. Lòng đạo đức trong sạch và tinh tuyền
đối với Thiên Chúa Cha là: thăm viếng cô nhi quả phụ trong cơn quẫn bách, và giữ
mình khỏi mọi ô uế đời này.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 14, 2-3ab. 3cd-4ab. 5
Ðáp: Lạy Chúa, ai được cư ngụ trên núi thánh của Chúa? (c. 1b)
Xướng:
1) Người sống thanh liêm và thực thi công chính, và trong lòng suy nghĩ điều
ngay, và lưỡi không bịa lời vu khống. - Ðáp.
2)
Người không làm ác hại bạn đồng liêu, cũng không làm nhục cho ai lân cận. Người
coi rẻ đứa bất nhân, nhưng kính yêu những ai tôn sợ Chúa. - Ðáp.
3)
Người không xuất tiền đặt nợ thu lời, cũng không ăn hối lộ hại người hiền
lương. Người thực thi những điều kể đó, thì muôn đời chẳng có lung lay. - Ðáp.
* * *
Alleluia:
1 Sm 3, 9
Alleluia,
alleluia! - Lạy Chúa, xin hãy phán, vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe; Chúa có
lời ban sự sống đời đời. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mc 8, 22-26
"Người
mù khỏi hẳn và thấy được mọi vật rõ ràng".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi
ấy, Chúa Giêsu và các môn đệ đến Bếtsaiđa, người ta dẫn tới Chúa một người mù
và xin Chúa đặt tay trên người ấy. Chúa cầm tay người mù, dắt ra khỏi làng,
Chúa phun nước miếng vào mắt anh và đặt tay trên anh mà hỏi: "Ngươi có thấy
gì không?" Anh nhìn lên và trả lời: "Tôi thấy người ta như những cây
cối đang đi". Chúa lại đặt tay trên mắt người mù, anh liền thấy rõ và khỏi
hẳn, thấy được mọi vật rõ ràng. Chúa Giêsu cho người ấy về nhà và căn dặn:
"Ngươi hãy về nhà, và nếu có vào làng thì đừng nói với ai".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Ðức
Giêsu chữa cho người mù được sáng. Phép lạ này Ðức Giêsu làm để tỏ ra sự quan
tâm chăm sóc của Ngài đối với người mù. Người cầm tay dắt anh đi, Ngài nhổ nước
miếng vào mắt anh. Ngài đặt tay vào và từ từ hỏi anh... Qua từng cử chỉ Ðức
Giêsu muốn biểu lộ tình yêu của Ngài.
Cầu
Nguyện:
Lạy
Ðức Giêsu, chúng con cảm nghiệm Chúa cũng đã rất kiên nhẫn đối với chúng con.
Trong nhiều thời gian qua nhiều giai đoạn, Chúa từ từ mở ra cho chúng con tình
yêu chăm sóc của Chúa. Xin Chúa giúp chúng con được sáng mắt như anh mù để
chúng con chiêm ngắm được vẻ đẹp và nét dịu hiền của Chúa. Hạnh phúc biết bao
khi chúng con được chìm sâu trong Chúa. Amen.
Suy
Niệm:
Ðôi
mắt đức tin
Có
một người đàn bà đạo đức nọ suốt đời chỉ có một khát vọng, đó là được thấy dung
nhan Chúa trước khi chết. Một đêm kia, trong giấc mơ, Thiên Chúa cho biết Ngài
sẽ đến thăm bà nội đêm mai. Thế là ngày hôm sau, người đàn bà dọn dẹp nhà cửa
và chuẩn bị bữa tiệc thịnh soạn để đón vị khách quí. Thế nhưng suốt buổi tối
người đàn bà chờ đợi vẫn không thấy Chúa đến, bà thiếp ngủ đi trong chán nản. Bỗng
có tiếng nói với bà rằng:
- Tại
sao Ta đến mà con không đón tiếp Ta"
Người
đàn bà giải thích cho Chúa là bà đã chờ Ngài ở trước cổng nhà. Người đàn bà ngạc
nhiên khi Chúa nói là Ngài đã đến ở cửa sau.
Thế
là cả ngày hôm sau, người đàn bà lại chuẩn bị với hy vọng sẽ gặp được Chúa. Ðêm
đến, bà hết chạy ra cửa trước lại vào cửa sau, nhưng tuyệt nhiên vẫn không thấy
Chúa. Lần này trong giấc mơ, Chúa lại hiện đến và trách người đàn bà. Ngài cho
biết là Ngài đã đến qua cửa sổ. Ngài giải thích cho bà hiểu như sau:
- Nếu
con chỉ muốn thấy Ta ở một nơi nào đó mà thôi, con sẽ không bao giờ có thể thấy
Ta ở mọi nơi. Ta muốn cho con thấy Ta, nhưng không phải một lần trước khi con
chết, mà là mỗi giây phút cuộc đời con. Và điều kiện để được thấy Ta là con hãy
từ bỏ khát vọng được thấy Ta bằng con mắt xác thịt, vì con mắt ấy qua yếu ớt để
có thể nhìn thấy sự vô biên của Ta. Con chỉ có thể xem thấy Ta bằng đôi mắt của
quả tim mà thôi.
Con
người chỉ có thể thấy Chúa bằng đôi mắt của quả tim, và đôi mắt này chính là
đôi mắt đức tin mà chỉ Thiên Chúa mới có thể ban cho con người.
Tin
Mừng theo thánh Marcô mà chúng ta lắng nghe hôm nay, thuật lại việc Chúa Giêsu
cho một người mù được thấy. Ðặt câu truyện này vào bối cảnh cuộc tranh luận giữa
Chúa Giêsu với nhóm Biệt phái cũng như với các môn đệ, thánh Marcô muốn cho
chúng ta thấy rằng đức tin tức ơn sáng mắt là một ơn nhưng không của Thiên
Chúa. Những người Biệt phái đã tự giam hãm trong sự mù quáng tức trong ánh sáng
riêng của họ để khước từ Chúa, đồng thời chối bỏ chính ánh sáng của Thiên Chúa;
trong khi đó, các môn đệ lại lơ đễnh đến độ không thể thấy được ý nghĩa các
phép lạ của Chúa Giêsu. Chữa lành cho người mù, Chúa Giêsu vừa tỏ quyền năng của
Ngài, vừa cho thấy chỉ mình Ngài mới có thể ban cho con người ánh sáng mới, nhờ
đó con người có thể thấy được Thiên Chúa.
Qua
phép Rửa, chúng ta nhận được ánh sáng của Thiên Chúa, Ngài ban cho chúng ta chính
đôi mắt của quả tim để có thể nhìn thấy Ngài trong mọi sự và trong từng phút
giây cuộc sống. Ước gì chúng ta luôn nhận ra sự hiện diện của Chúa, để chúng ta
có thể vượt thắng mọi gian nan thử thách trong cuộc sống và luôn tin vững nơi
tình yêu của Chúa.
Suy niệm:
Bệnh mù rất thông thường
trong các nước Đông phương. Kinh Thánh nói tới bệnh mù 80 lần. Riêng Tân Ước
nói tới 52 lần. Riêng Phúc Âm Nhất Lãm kể ra 5 trường hợp phép lạ cho người mù
lòa (Mt 9,20; Mc 8,22; Mt 12,22; Ga 19,16; Mt 20,29), mà hôm nay là một trong 5
phép lạ đó: phép lạ hôm nay là của riêng thánh sử Máccô ghi lại. Phép lạ này xảy
ra ngay sau khi hoá bánh lần thứ 2 và trước lời tuyên xưng của thánh Phêrô, vào
giữa năm thứ 2 đời sống công khai của Chúa Giêsu. Nơi xảy ra phép lạ là thành
phố nhỏ Betsaida, thuộc Galilê mà gần nơi đây là nơi Chúa làm phép lạ hóa bánh
ra nhiều lần thứ 1. Chúng ta thấy một số sự kiện trong phép lạ hôm nay: Chúa đã
tuần tự làm nhiều cử chỉ, chứ không chữa ngay như nhiều phép lạ khác.
Chúa dẫn đưa người mù
ra khỏi thành. Việc anh ta đi theo Chúa đủ minh chứng anh ta tin tưởng vào quyền
uy và lòng tốt của Chúa. Thánh Gioan Kim khẩu viết “Chúa Giêsu đã đoái thương tự
nhận mình là người dẫn đường đi cho người mù trong chốc lát, có lẽ để tránh rầm
rộ”, tránh sự nổi hứng của dân chúng, trong khi Chúa đang cần sống im lặng để
giáo huấn các tông đồ. Và đó cũng là lý do Chúa bảo anh ta sau khi được khỏi
hãy đi thẳng về chứ đừng vào thành Betsaida nữa (Lc.26).
Trong phép lạ, Chúa
Giêsu đã dùng nước bọt xoa lên mắt người mù, nước bọt theo quan niệm người xưa,
có thể là vị thuốc để trị về mắt và những phần khác của cơ thể (Mc 7,33-8,23).
Sử gia Tacite nổi tiếng bậc nhất tử cổ chí kim, sống vào khoảng nửa sau thế kỷ
thứ nhất có nói đến giá trị của nước miếng. Quan niệm của phái Rabbin cho rằng
nước miếng của người ăn chay mới tốt. Trong y học, theo cuốn Đông y bảo giám
hoàn đau, thì nước miếng trị được những mụn nhọt và làm sáng mắt hơn, trừ tà
khí, nhưng phải lấy vào canh năm và chính mình làm lấy. Tuy nhiên vào thời Chúa
Giêsu, nước bọt hòa bùn bị cấm vào ngày sabbat (Ga 9,14).
Vậy việc Chúa Giêsu
dùng nước bọt và chạm vào mắt không phải là thứ dị đoan, nhưng mang ý nghĩa tượng
trưng mà qua đó Chúa muốn nâng đỡ lòng tin còn thiếu nơi anh mù.
Khi Chúa đặt tay vào
mắt anh ta, người mù được thấy dần dần. Chúa hỏi người mù: “Con có thấy gì
không?” (c.23). Người này ngước mắt trả lời: “Dạ, thấy người ta đi lại như cây
cối?” (c.24). Có tác giả như Lagrange, Huby cho rằng như vậy thì hắn không thể
có quan niệm về cây cối và con người được. Nhưng cha Prat lại cho đó là người
mù lúc mới sinh vì con người ta nhìn ra được đồ vật cách rất lờ mờ, chỉ có thể
phân biệt vật đứng im và vật di chuyển nên anh này so sánh như thế mà thôi. Dù
thế nào cũng là một phép lạ đặc biệt của Thiên Chúa.
Sau lần đặt tay thứ
2, người mù được dần dần thoát khỏi: nhìn thẳng, mắt sáng và sau cùng nhìn rõ mọi
sự.
Chúng ta được hai bài
học:
- Tại sao Thiên Chúa
không chữa cho khỏi tức khắc? Thưa, Chúa chuẩn bị lòng tin cậy. Phép lạ này
cũng như phép lạ từ lúc mới sinh được thực hiện tuần tự dần dần. Cho thấy chân
lý Phúc âm sẽ thấm dần và cuối cùng đi tới đức tin. Cũng vậy, nơi trần gian
này, chúng ta hiểu chân lý của Chúa mới chỉ như đang nhìn vào gương, nhưng trên
trời chúng ta sẽ đối diện với Chúa và lúc bấy giờ sẽ thấy rõ.
- Con người chúng ta
nơi trần gian bước đi về trời giữa ánh sáng và bóng tối. Con người luôn sẵn
trong mình một khả năng bị mù. Chúng ta có thể bị mù vì dục vọng, bởi tham sân
si, bởi tiền của, danh vọng, tự cao. Chúng ta có thể bị thu hẹp cái nhìn như kiểu
ếch ngồi đáy giếng. Chúng ta thu hẹp sự thật cũng là một loại bệnh mù trên phạm
vi siêu nhiên. Có khi chúng ta chỉ thành công trên một phương diện mà cứ tưởng
trên mọi phương diện khác. Hơn được một người, cứ tưởng là hơn mọi người, cũng
là bệnh quáng hay cận thị, viễn thị siêu nhiên. Trường hợp ấy, chúng ta cần
nhìn về Chúa để thấy được mình và thấy rõ sự thật.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa, xin củng cố
lòng tin còn non yếu của con. Xin cho con biết tìm về nguồn tình yêu đích thực
là chính Chúa, để con được trợ lực, được cứu vớt. Xin tẩy rửa hồn con nên trong
sạch để con không còn bị mù quáng trước những cám dỗ sống bê tha, mù quáng trước
những đau khổ của người khác và để con đủ trong sáng mà nhận ra lòng nhân hậu
và tình thương Chúa luôn dành cho con.
15/02/12 THỨ TƯ TUẦN 6 TN
Mc 8,22-26
*****
ÁNH SÁNG TÌNH YÊU
“Anh có thấy gì không?” Anh ngước mắt lên và thưa: “Tôi thấy người
ta…” ( Mc 8,23b-24)
Suy niệm: Bạn có bao giờ cảm nhận được tâm trạng người mang thân
phận mù loà như những vần thơ não nuột dưới đây nói lên chưa?
“Tôi đây thân phận mù lòa
Ngày dài đêm vắn âm u cũng là
Nghe tiếng cha biết vậy mà
Nghe tiếng mẹ, mẹ ấy à, mẹ ơi!”
Họ không thấy được vẻ huy hoàng của ánh sáng ban ngày, không biết
được sự huyền diệu của đêm thanh, không biết thế nào là màu sắc quyến rũ của
muôn hoa, cũng không thấy được cả hình ảnh của những người thân. Tin Mừng hôm
nay thuật lại việc Chúa chữa lành người mù. Ngay khi đón nhận được ánh sáng,
khám phá đầu tiên của anh mù là về con người: “Tôi thấy người ta”. Đó là nhận
thức đầu tiên của người mù được sáng mắt. Cũng vậy, ánh sáng đức tin đưa chúng
ta đến với thế giới con người và nhận diện ra người chung quanh.
Mời Bạn: Thế giới hôm nay cũng đang sống trong “mù lòa,” không nhận
ra đâu là ý Chúa, không nhìn thấy Chúa nơi anh em mình, nên vẫn sống trong tối
tăm của tranh chấp, tham lam, ích kỷ, hẹp hòi, hững hờ. Nhiều khi chúng ta như
“ông nhà giàu” không nhận biết “người nghèo Ladarô” sống ngay trong cùng một
mái nhà với mình. Chúng ta đã trở nên mù loà trước những nỗi thống khổ của anh
chị em.
Sống Lời Chúa: Làm một hành động bác ái với một người vẫn đang sống
gần bên bạn mà lâu nay bạn đã không quan tâm hoặc cố tình làm ngơ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin mở mắt con để con nhìn người khác
bằng ánh mắt yêu thương, như chính Chúa nhìn con và nhìn họ. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
++++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
Gc 1, 19-27; Tin Mừng theo Thánh Mc 8, 22-26.
LỜI SUY NIỆM: Người cầm lấy tay anh
mù, đưa ra khỏi làng, rồi nhổ nước miếng vào mắt anh, đặt tay trên anh và hỏi:
“Anh có thấy gì không?” Anh ngước mắt lên và thưa: “Tôi thấy người ta, trông họ
như cây cối, họ đi đi lại lại.” Rồi Người lại đặt tay trên mắt anh, anh trông
rõ và khỏi hẳn; anh thấy tỏ tường mọi sự. (Mc 8, 23-25).
Trong các phép lạ Chúa Giêsu đã làm đều xãy ra tức khắc. Trong phép lạ này, mắt
người mù dần dần mới hồi phục. Đây là một biểu trưng cho chúng ta thấy, Nhờ
phép Rửa chúng ta được trở thành người Ki-tô hữu, nhưng đây mới chỉ là bước
chân đầu tiên chúng ta bước vào hành trình phải đi trong đường lối của Giáo Hội.
Dưới sự dẫn dắc của Chúa Thánh Thần. Trên hành trình này chúng ta phải khám phá
chân lý của Thiên Chúa. Sự khám phá này không chỉ có một lần là chúng ta có thể
thấy hết được và cho là đủ; rồi cho mình đã là một Ki-tô hữu trưởng thành, đây
là điều nguy hiểm cho chúng ta. Chúng ta cần phải luôn học hỏi, khám phá với sự
trợ giúp ân sủng của Ngài soi dẫn, dần dần chúng ta càng ngày càng được thấy và
nhận ra những kỳ diệu tình yêu của Ngài đối với mỗi chúng ta.
Mạnh Phương
++++++++++++++++++
15 Tháng Hai
Bài Ca Vạn Vật
Một tác giả nọ đã tưởng
tượng ra một cuộc gặp gỡ giữa một nhà tí thức bi quan với Thánh Phanxico thành Assisi . Như thường lệ, mỗi
lần gặp bất cứ ai, vị sứ giả của Hòa Bình thường cất lên bài ca vạn vật:
"Chúc tụng Ðấng Tối cao, Thiên Chúa toàn năng vì anh mặt trời, vì chị mặt
đất, vì anh lửa, anh gió, vì chị chết". Nhà trí thức bi quan lắng nghe hết
bài ca vạn vật của vị sứ giả Hòa Bình. Nước mắt lăn dài trên gò má của ông.
Nhưng đây không phải là những giọt nước mắt của cảm động, mà là của căm tức thì
đúng hơn. Không còn kềm hãm được cơn giận của mình nữa, nhà trí thức bi quan
trút bỏ trên Thánh Phanxico tất cả những sôi sục của ông mà ông cũng cho là của
không biết bao nhiêu kẻ vô tội khác trên trần gian. Ông nói với Thánh nhân như
sau: "Hỡi người anh em kỳ diệu với cái nhìn đầy ánh sáng. Người anh em ca
tụng mặt trời. Người anh em có bao giờ thấy người ta chết vì bị mặt trời thiêu
đốt chưa? Người anh em có bao giờ thấy cả một sa mạc nắng cháy khô cằn chưa?
Người anh em có thấy người ta chết vì hạn hán không?
Người
anh em ca tụng nước. Người anh em có bao giờ chững kiến cảnh lụt lội, màn trời
chiếu đất chưa? Người anh em ca tụng Mẹ Ðất. Hẳn người anh em đã biết run sợ
khi chứng kiến cảnh động đất: nhà cửa đổ nát, người người bị chôn vùi. Người
anh em ca tụng lửa. Người anh em có bao giờ chứng kiến cảnh núi lửa thiêu rụi
níu rừng cây cỏ và con người không?
Người
anh em ca tụng anh gió. Người anh em có lẽ chưa bao giờ ra giữa khơi để chứng
kiến cảnh chới với của những người đi biển khi gặp cuồng phong? Hằng năm có biết
bao nhiêu người chết vì gió bão? Hằng năm có biết bao nhiêu người chết vì thiên
tai?
Nghe
tất cả những lời tả oán ấy của người trí thức bi quan, vị sứ giả của Hòa Bình
chỉ biết mỉm cười. Ngài gật đầu trả lời: Phải, hỡi người anh em, ta nghe và biết
tất cả những gì người anh em mới kể ra. Ta biết rằng tất cả những điều thiện hảo
đều có thể trở thành xấu do sự sử dụng không đúng của con người. Ðó là chân lý
mà ai trong chúng ta cũng đều có thể cảm nghiệm được trong cuộc sống mỗi ngày.
Nhưng
điều Ta muốn nói: đó là ngay từ những điều xấu, Thiên Chúa có thể biến thành khởi
nguồn của những điều tốt đẹp hơn. Trong bài ca của Ta, Ta đã nhắc đến Sự Chết
và Tội Lỗi là hai điều xấu xa nhất. Cái chết có thể trở thành nguồn ơn cứu
thoát. Tội lỗi cũng có thể trở thành khởi điểm của hồng ân. Thánh Phaolô há đã
chẳng nói: "Nơi nào tội lỗi càng nhiều, nơi đó Thiên Chúa càng ban ơn dồi
dào hơn". Thiên Chúa không bao giờ thất vọng và đầu hàng trong việc thi ân
cả. Tất cả những gì Ta muốn nói lên trong bài ca vạn vật của Ta: đó là mời gọi
anh em hãy cố gằng nhìn thấy sự thiện trong mọi sự.
(Lẽ Sống)
++++++++++++++++++
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần VI TN2
Bài đọc: Jam
1:19-27; Mk 8:22-26.
1/ Bài đọc I:
19 Anh
em thân mến của tôi, anh em nên biết rằng: mỗi người phải mau nghe, đừng vội
nói, và khoan giận,
20 vì
khi nóng giận, con người không thực thi đường lối công chính của Thiên Chúa.
21 Vì
vậy, anh em hãy giũ sạch mọi điều ô uế và mọi thứ độc ác còn lan tràn; hãy
khiêm tốn đón nhận lời đã được gieo vào lòng anh em; lời ấy có sức cứu độ linh
hồn anh em.
22 Anh
em hãy đem Lời ấy ra thực hành, chứ đừng nghe suông mà lừa dối chính mình.
23 Thật
vậy, ai lắng nghe Lời Chúa mà không thực hành, thì giống như người soi gương thấy
khuôn mặt tự nhiên của mình. 24 Người ấy soi gương rồi đi, và quên
ngay không nhớ mặt mình thế nào. 25 Ai thiết tha và trung thành tuân giữ
luật trọn hảo -luật mang lại tự do-, ai thi hành luật Chúa, chứ không nghe qua
rồi bỏ, thì sẽ tìm được hạnh phúc trong mọi việc mình làm. 26 Ai cho mình đạo đức mà không kiềm chế
miệng lưỡi, là tự dối lòng mình, vì đó chỉ là thứ đạo đức hão.
27 Có
lòng đạo đức tinh tuyền và không tỳ ố trước mặt Thiên Chúa Cha, là thăm viếng
cô nhi quả phụ lâm cảnh gian truân, và giữ mình cho khỏi mọi vết nhơ của thế
gian.
2/ Phúc Âm:
22 Đức
Giêsu và các môn đệ đến Bethsaida. Người ta dẫn một người mù đến và nài xin Đức
Giêsu sờ vào anh ta. 23Người
cầm lấy tay anh mù, đưa ra khỏi làng, rồi nhổ nước miếng vào mắt anh, đặt tay
trên anh và hỏi: "Anh có thấy gì không?"
24 Anh
ngước mắt lên và thưa: "Tôi thấy người ta, trông họ như cây cối, họ đi đi
lại lại."
25 Rồi
Người lại đặt tay trên mắt anh, anh trông rõ và khỏi hẳn; anh thấy tỏ tường mọi
sự. 26 Người cho anh về nhà và dặn: "Anh
đừng có vào làng."
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Cần kiên nhẫn trong mọi việc.
Con người thường có khuynh
hướng làm việc gì là muốn phải nhìn thấy kết quả ngay; nếu không sẽ dễ dàng
chán nản và bỏ cuộc. Nhưng “dục tốc bất đạt,” làm việc gì cũng cần có thời
gian, vội vã quá sẽ không mang lại kết quả mong muốn. Hơn nữa, việc càng khó,
thời gian chờ đợi càng lâu. Ví dụ, để có thể tốt nghiệp đại học, con người cần
ít nhất 16 năm, qua những giai đoạn: tiểu học, trung học đệ nhất cấp, đệ nhị cấp,
và đại học. Mỗi giai đoạn đều phải qua một kỳ thi để chứng tỏ khả năng để tiến
tới giai đoạn mới. Trong việc luyện tập các nhân đức cũng thế, con người phải
kiên nhẫn với mình và với người khác; bắt đầu luyện tập bằng các việc nhỏ dễ
làm, rồi tiến dần đến những nhân đức khó khăn hơn, trước khi có thể sống các
nhân đức cách dễ dàng.
Các Bài Đọc hôm nay tập
trung trong đề tài phải kiên nhẫn chờ đợi trong mọi sự. Trong Bài Đọc I, tác giả
Thư Giacôbê khuyên các tín hữu cần kiên nhẫn trong việc luyện tập các nhân đức;
nhất là đức tự chủ trong việc kiềm chế miệng lưỡi của mình. Trong Phúc Âm, Chúa
Giêsu chữa người mù qua hai giai đoạn. Lần đầu, anh mù chỉ thấy người ta đi đi
lại lại như những cây cối. Lần thứ hai anh mới nhìn thấy tất cả rõ ràng.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Anh em hãy đem Lời Chúa ra thực hành, chứ đừng nghe
suông mà lừa dối chính mình.
2.1/ Phải biết tự chủ con
người: "Anh em thân mến của tôi, anh em nên biết rằng: mỗi người phải mau
nghe, đừng vội nói, và khoan giận."
(1) Kiềm chế miệng lưỡi: là
dấu chỉ của người khôn ngoan. Người thiếu khôn ngoan là người nói búa xua, nói
không kịp thở, nói như sợ người khác giành nói hết. Vì nói không kịp suy nghĩ
nên dễ bị bắt bẻ, khuyếch đại, nói hành người khác, và chẳng có việc nào liên
quan đến việc nào. Có người cho Thiên Chúa rất khôn ngoan khi dựng nên con người
có hai tai và hai mắt; nhưng chỉ có một miệng và một lưỡi. Người khôn ngoan là
người biết lắng nghe và quan sát kỹ lưỡng trước khi cho người khác biết ý kiến
của mình. Các Sách Khôn Ngoan cho chúng ta rất nhiều lời khuyên về việc kiềm chế
miệng lưỡi để tránh những hậu quả tai hại cho mình.
(2) Kiềm chế tính nóng giận
(orgê): "vì khi nóng giận, con người không thực thi đường lối công chính của
Thiên Chúa." Chữ Hy-lạp tác-giả dùng ở đây (orgê), không phải tính nóng giận
do lòng nhiệt thành khi thấy điều sai trái; mà là tính nóng giận vượt quá sự
khôn ngoan của của con người—nóng giận cách vô lý. Thiên Chúa là Đấng duy nhất
có quyền nóng giận với con người, thế mà Ngài vẫn kiên nhẫn chờ đợi và ban mọi
cơ hội để giúp con người ăn năn tội lội của mình.
2.2/ Thực hành Lời Chúa: Lời
Chúa tự nó có tiềm năng giúp con người từ bỏ tội lỗi và tập tành nhân đức để mỗi
ngày một trở nên thánh thiện hơn. Để thực hiện được những điều này, con người cần
phải chuẩn bị, khiêm tốn đón nhận Lời Chúa, và đem ra thực hành. Dụ ngôn người
gieo giống và 4 chỗ mà hạt giống được gieo vào giúp chúng ta thấu hiểu điều
này. Vì thế, tác giả khuyên các tín hữu: "Anh em hãy đem Lời ấy ra thực
hành, chứ đừng nghe suông mà lừa dối chính mình." Ông đưa ra hai áp dụng cụ
thể của Lời Chúa:
(1) Lời Chúa là gương soi
giúp con người nhận ra tội lỗi của mình: "Thật vậy, ai lắng nghe Lời Chúa
mà không thực hành, thì giống như người soi gương thấy khuôn mặt tự nhiên của
mình. Người ấy soi gương rồi đi, và quên ngay không nhớ mặt mình thế nào."
Như ai cũng phải soi gương mỗi ngày trước khi ra đường, chúng ta cũng phải soi
gương bằng việc đọc hay lắng nghe Lời Chúa mỗi ngày để nhận ra con người thật của
mình. Khi soi gương, con người không chỉ soi gương cho qua lần chiếu lệ; nhưng
còn phải sửa sang sạch sẽ những gì nhơ bẩn và luộm thuộm trên thân thể của
mình. Cũng vậy, chúng ta cũng không thể nghe Lời Chúa cho qua lần chiếu lệ;
nhưng phải để Lời Chúa thấm nhập, xét đoán, và tinh luyện những tật xấu trong
con người.
(2) Lời Chúa mang lại sự sống
cho con người: Tác giả Thư Giacôbê chú trọng đặc biệt đến việc thực hành Lời
Chúa; vì nếu chỉ nghe suông rồi quên mất, Lời Chúa sẽ chẳng sinh lợi ích gì cho
bản thân: "Ai cho mình đạo đức mà không kiềm chế miệng lưỡi, là tự dối
lòng mình, vì đó chỉ là thứ đạo đức hão." Lề Luật không giới hạn tự do của
con người; nhưng giúp con người nhận ra những nguy hiểm của tội lỗi và đừng làm
nô lệ cho chúng. Vì thế, việc thực hành Lề Luật giúp con người tránh tội, tự do
thực sự, và thành công trong mọi việc mình làm.
Tôn giáo thực thụ không chỉ
hời hợt bằng các lễ nghi bên ngoài; nhưng phải sinh lợi ích cho tha nhân và cho
chính mình. Yêu Chúa phải chứng tỏ qua việc yêu thương tha nhân; nhất là việc
thăm viếng và giúp đỡ các "cô nhi quả phụ lâm cảnh gian truân" và luyện
tập con người sao cho càng ngày càng tốt lành thánh thiện hơn.
2/ Phúc Âm: Chúa chữa người mù qua hai giai đoạn.
2.1/ Điểm đặc biệt của phép
lạ: Phép lạ này chỉ được tường thuật bởi Marcô mà thôi. Trong các phép lạ Chúa
Giêsu làm, rất ít khi Ngài dẫn bệnh nhân ra nơi khác như trình thuật hôm nay và
trình thuật khi Chúa Chúa Giêsu chữa người điếc và ngọng. Tác-giả không cho biết
lý do, nhưng có lẽ cho lợi ích của bệnh nhân. Người mù ở trong bóng tối lâu
năm, nên rất nhạy cảm với ánh sáng. Đức Giêsu chữa anh qua hai giai đoạn:
(1) Người cầm lấy tay anh
mù, đưa ra khỏi làng, rồi nhổ nước miếng vào mắt anh, đặt tay trên anh và hỏi:
"Anh có thấy gì không?" Anh ngước mắt lên và thưa: "Tôi thấy người
ta, trông họ như cây cối, họ đi đi lại lại."
(2) Rồi Người lại đặt tay
trên mắt anh, anh trông rõ và khỏi hẳn; anh thấy tỏ tường mọi sự.
Giống như những trình thuật
khác trong Marcô, để bảo đảm “bí mật Đấng Thiên Sai,” Chúa Giêsu cho anh về nhà
và dặn: "Anh đừng có vào làng."
2.2/ Hành trình đức tin trong việc nhận ra Thiên
Chúa: Nếu so sánh phép lạ này với phép lạ Chúa chữa người mù từ lúc mới sinh
trong Tin Mừng Gioan, chúng ta thấy có những điểm tương đồng và khác biệt: Điểm
giống nhau là Chúa Giêsu lấy nước miếng trộn với đất và đem xức vào mắt người
mù; điểm khác biệt là Chúa Giêsu lại đặt tay trên mắt anh trong Marcô và anh thấy
rõ ràng; trong khi Chúa Giêsu sai anh mù đi rửa mắt ở Hồ Siloam trong Gioan, và
sau khi rửa, anh được sáng.
Trình thuật Gioan nhấn mạnh đến sự khai mở niềm
tin của người mù qua những giai đoạn khác nhau. Trong mỗi giai đoạn, anh tuyên
xưng Chúa Giêsu bằng những tên khác nhau theo sự thật đầy đủ hơn: Lần thứ nhất
khi được hỏi bởi hàng xóm ai đã chữa anh, anh tuyên xưng “Người tên là Giêsu.”
Lần thứ hai, khi bị tra vấn bởi nhà cầm quyền, anh tuyên xưng: “Người là một
tiên-tri.” Lần thứ ba, khi bị tra vấn bởi các kinh-sư, anh nói: “Người phải đến
từ Thiên Chúa.” Lần cuối cùng, khi được hỏi bởi chính Chúa Giêsu, anh nhìn nhận:
“Người là Đấng Thiên Sai.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Thời gian chờ đợi là kẻ thù của con người. Rất
nhiều người đã chán nản bỏ cuộc vì phải chờ đợi quá lâu, nhưng như lời Chúa
phán: “Ai bền vững đến cùng, kẻ ấy mới được cứu thoát.”
- Để có thể thành công, chúng ta đừng vội phải
nhắm ngay đích điểm, nhưng biết chia thành những giai đoạn với những đích nhỏ
hơn. Người kiên nhẫn, tuy chậm, nhưng bò lâu ngày rồi cũng tới đích.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
****************
Suy niệm:
Trong phong trào hướng đạo có ngành Ấu.
Các em thuộc ngành này được gọi là sói con.
Các em sói con qua hai giai đoạn huấn luyện : mở một mắt, rồi mở hai mắt.
Sau khi được mở hai mắt, các em đã tiến bộ về kỹ năng hơn trước nhiều.
Các em thuộc ngành này được gọi là sói con.
Các em sói con qua hai giai đoạn huấn luyện : mở một mắt, rồi mở hai mắt.
Sau khi được mở hai mắt, các em đã tiến bộ về kỹ năng hơn trước nhiều.
Trong bài Tin Mừng hôm qua, Thầy Giêsu đã phàn nàn về sự mù lòa của
môn đệ :
“Anh em có mắt mà không thấy sao ?” (Mc 8, 18).
Bài Tin Mừng hôm nay kể chuyện Đức Giêsu chữa anh mù ở vùng Bết-sai-đa.
Chuyện này có một số nét giống chuyện Chúa chữa người câm điếc (Mc 7, 31-37).
Cả hai anh đều được người ta đem đến cho Đức Giêsu và xin ngài đụng đến.
Cả hai anh đều được dẫn đến một nơi riêng và được chữa lành bằng bôi nước miếng.
Chỉ mình Máccô kể lại hai câu chuyện lý thú trên.
“Anh em có mắt mà không thấy sao ?” (Mc 8, 18).
Bài Tin Mừng hôm nay kể chuyện Đức Giêsu chữa anh mù ở vùng Bết-sai-đa.
Chuyện này có một số nét giống chuyện Chúa chữa người câm điếc (Mc 7, 31-37).
Cả hai anh đều được người ta đem đến cho Đức Giêsu và xin ngài đụng đến.
Cả hai anh đều được dẫn đến một nơi riêng và được chữa lành bằng bôi nước miếng.
Chỉ mình Máccô kể lại hai câu chuyện lý thú trên.
Đức Giêsu đã không chữa người mù khỏi ngay lập tức.
Ngài phải chữa lần thứ hai anh mới thấy rõ hẳn.
Đây là chuyện lạ, vì nơi các sách Tin Mừng, chẳng bao giờ có chuyện như thế.
Đặc biệt nơi Tin Mừng Máccô, mọi sự đều xảy ra rất nhanh.
Trong chương 1, có 8 từ lập tức(euthus) ở các câu 12, 18, 20, 23, 28, 29, 30, 42.
Sau khi được Đức Giêsu bôi nước miếng trên mắt và đặt tay lần đầu
anh mù mới chỉ thấy lờ mờ, thấy người ta như những cái cây biết đi (c. 24).
Sau khi được Đức Giêsu đặt tay lần thứ hai trên mắt
anh mới thấy tỏ tường mọi sự (c. 25).
Ngài phải chữa lần thứ hai anh mới thấy rõ hẳn.
Đây là chuyện lạ, vì nơi các sách Tin Mừng, chẳng bao giờ có chuyện như thế.
Đặc biệt nơi Tin Mừng Máccô, mọi sự đều xảy ra rất nhanh.
Trong chương 1, có 8 từ lập tức(euthus) ở các câu 12, 18, 20, 23, 28, 29, 30, 42.
Sau khi được Đức Giêsu bôi nước miếng trên mắt và đặt tay lần đầu
anh mù mới chỉ thấy lờ mờ, thấy người ta như những cái cây biết đi (c. 24).
Sau khi được Đức Giêsu đặt tay lần thứ hai trên mắt
anh mới thấy tỏ tường mọi sự (c. 25).
Đức Giêsu phải chữa đến hai lần, chắc không phải vì trường hợp này
khó hơn.
Nhưng vì chuyện anh mù được sáng mắt ở đây
tượng trưng cho hành trình mở mắt đức tin của các môn đệ.
Họ sẽ phải đi từng bước một để nhận ra con người của Thầy Giêsu.
Lúc đầu họ chỉ thấy một phần con người ngài, thấy không rõ như anh mù.
Phải đợi sau này, khi Thầy Giêsu được phục sinh, họ mới thấy ngài trọn vẹn.
Nhưng vì chuyện anh mù được sáng mắt ở đây
tượng trưng cho hành trình mở mắt đức tin của các môn đệ.
Họ sẽ phải đi từng bước một để nhận ra con người của Thầy Giêsu.
Lúc đầu họ chỉ thấy một phần con người ngài, thấy không rõ như anh mù.
Phải đợi sau này, khi Thầy Giêsu được phục sinh, họ mới thấy ngài trọn vẹn.
“Anh có thấy gì không ?”
Hôm nay Đức Giêsu cũng hỏi chúng ta như vậy.
Hãy để tay ngài nắm lấy tay ta mà dắt vào chỗ riêng tư kín đáo.
Hãy để ngài chạm đến sự mù lòa của ta để ta được sáng mắt,
nhờ đó ta thấy được ngài, thấy được sự thật về mình và về tha nhân.
Nhưng ta cũng cần kiên nhẫn vì con đường giác ngộ là con đường dài.
Chỉ mong hôm nay tôi sáng hơn hôm qua, và ngày mai hơn hôm nay.
Hôm nay Đức Giêsu cũng hỏi chúng ta như vậy.
Hãy để tay ngài nắm lấy tay ta mà dắt vào chỗ riêng tư kín đáo.
Hãy để ngài chạm đến sự mù lòa của ta để ta được sáng mắt,
nhờ đó ta thấy được ngài, thấy được sự thật về mình và về tha nhân.
Nhưng ta cũng cần kiên nhẫn vì con đường giác ngộ là con đường dài.
Chỉ mong hôm nay tôi sáng hơn hôm qua, và ngày mai hơn hôm nay.
Cầu nguyện:
Như thánh Phaolô trên đường về Ðamát,
xin cho con trở nên mù lòa
vì ánh sáng chói chang của Chúa,
để nhờ biết mình mù lòa mà con được sáng mắt.
Xin cho con đừng sợ ánh sáng của Chúa,
ánh sáng phá tan bóng tối trong con
và đòi buộc con phải hoán cải.
xin cho con trở nên mù lòa
vì ánh sáng chói chang của Chúa,
để nhờ biết mình mù lòa mà con được sáng mắt.
Xin cho con đừng sợ ánh sáng của Chúa,
ánh sáng phá tan bóng tối trong con
và đòi buộc con phải hoán cải.
Xin cho con đừng cố chấp ở lại trong bóng tối
chỉ vì chút tự ái cỏn con.
chỉ vì chút tự ái cỏn con.
Xin cho con khiêm tốn
để đón nhận những tia sáng nhỏ
mà Chúa vẫn gửi đến cho con mỗi ngày.
để đón nhận những tia sáng nhỏ
mà Chúa vẫn gửi đến cho con mỗi ngày.
Cuối cùng, xin cho con hết lòng tìm kiếm Chân lý
để Chân lý cho con được tự do.
để Chân lý cho con được tự do.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Để thốt lên danh Đức Maria trên môi lúc chúng ta chết, chúng ta phải có danh này trong suổt cuộc đời. Hãy yêu mến Mẹ, Mẹ diệu hiền của Thiên Chúa và yêu mến Mẹ thật âu yếm và vững bền. Hãy chạy đến vói Mẹ để kêu cầu cho những sự cần thiết của chúng ta và nhất là sự khẩn thiết tinh thần.
Thánh Claude
la Colombière
Thiên Chúa muốn con người, và Người ban
cho con người quà tặng lớn lao: Người ban cho chúng ta sự tự do. Thiên Chúa tôn
trọng sự tự do này cách triệt để. Chính Đức Giêsu cũng đã gợi ý cho chúng ta nơi
một trong các câu chuyện của Người: một người có hai con.
Tại sao người cha này lại để cho đứa con
đi, đứa con gây đau khổ cho ông, mặc dù lỗi lầm nó phạm và ông thấy trước rõ
ràng? Chính vì đứa con ông đòi sự tự do. Ông tôn trọng sự tự do của con người,
dù phải trả một giá đắt, đứa con mà ông yêu hơn cả bản thân. Thiên Chúa không
phải là kẻ độc tài. Thiên Chúa không phải người cha độc đoán. Thiên Chúa là
cha: Người muốn thấy chính chúng ta bước đi, như những con người tự do, chứ
không phải như các em bé. Chúng
ta có thể tin tưởng vào sự vĩ đại của tự do hay không? Chúa muốn chúng ta lớn
lên, không phải bằng hoạt động của chúng ta, đôi khi bị hạn hẹp, nhưng là sự tự
do làm hay không làm.
Jacques Loew
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét