Ngày 3 tháng Giêng
Mùa Giáng Sinh
Bài
Ðọc I: 1 Ga 2,29-3,
"Bất
cứ ai ở trong Người đều không phạm tội".
Bài
trích thơ thứ nhất của Thánh Gioan Tông đồ.
Các
con thân mến, nếu các con biết Người là Ðấng công chính, thì các con hãy biết rằng
bất cứ ai thực hành sự công chính, đều bởi Người mà sinh ra.
Các
con hãy coi: tình yêu của Chúa Cha đối với chúng ta thế nào, khiến chúng ta được
gọi là con Thiên Chúa và sự thật là thế.
Vì
đó mà thế gian không nhận biết chúng ta, vì thế gian không biết Người.
Các
con thân mến, hiện nay, chúng ta là con Thiên Chúa, còn chúng ta sẽ ra sao thì
vẫn chưa được tỏ ra.
Chúng
ta biết rằng: khi được tỏ ra, thì chúng ta sẽ giống như Người, vì Người thế
nào, chúng ta sẽ thấy như vậy.
Và
bất cứ ai đặt hy vọng nơi Người, thì tự thánh hóa mình cũng như Người là Ðấng
Thánh.
Hễ
ai phạm tội, thì cũng làm điều gian ác, vì tội là sự gian ác.
Các
con biết rằng: Người đã xuất hiện để hủy diệt tội lỗi chúng ta.
Bất
cứ ai ở trong Người, thì không phạm tội, và bất cứ ai phạm tội, thì không thấy
cũng không nhận biết Người.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv. 97,1.3cd-4,5-6
Ðáp: Mọi dân trên
khắp cùng bờ cõi trái đất, đã nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta. (3c)
Xướng
1) Hãy ca tụng Chúa một bài ca mới, vì Người đã thực hiện những việc lạ lùng.
Tay mặt Người đã đem lại toàn thắng, cùng với cánh tay thánh thiện của Người. -
Ðáp.
2)
Mọi dân trên khắp cùng bờ cõi trái đất, đã nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa
chúng ta. Toàn thể địa cầu, hãy hân hoan mừng Chúa, hãy vui mừng, hoan lạc và
đàn ca. - Ðáp.
3)
Hãy ca mừng Chúa với đàn cầm thụ, với đàn cầm thụ, với nhạc cụ rân ran; Hãy thổi
sáo và túc tù và, hân hoan trước thánh nhan Chúa là Vua. - Ðáp.
Alleluia:
Alleluia,
Alleluia - Ngày thánh đã dọi ánh sáng trên chúng ta, hỡi các dân, hãy tới thờ lạy
Chúa, vì hôm nay ánh sáng chan hòa đã tỏa xuống trên địa cầu. - Alleluia.
Phúc
Âm: Ga 1,29-34
"Ðây
Chiên Thiên Chúa"
Bài
trích Phúc Âm theo Thánh Gioan.
Ngày
hôm sau, Gioan thấy Chúa Giêsu đến với mình thì nói: Ðây Chiên Thiên Chúa, đây
Ðấng xóa tội trần gian.
Ðây
chính là Ðấng mà tôi đã nói rằng: Có người đến sau tôi, nhưng cao trọng hơn
tôi, vì Người vốn có trước tôi.
Phần
tôi, trước tôi không biết Người, nhưng tôi đã đến làm phép rửa bằng nước, để
Người được tỏ mình ra trong Israel.
Và
Gioan đã làm chứng rằng: Tôi đã thấy Thánh Thần như con chim bồ câu từ trời xuống
ngự trên Người.
Và
trước tôi không biết Người, nhưng Ðấng đã sai tôi làm phép rửa trong nước bảo
tôi: Ngươi thấy Thánh Thần ngự xuống trên ai, thì chính người đó là Ðấng làm
phép rửa trong Thánh Thần.
Tôi
đã thấy và làm chứng rằng: Người là Con Thiên Chúa.
Ðó
là Lời Chúa.
Suy
Niệm:
Ðây
Chiên Thiên Chúa
Vào
một buổi tối năm 1741, người ta thấy người nhạc sĩ giả Hallmen lang thang trong
một phố nghèo lênh đênh bên Anh Quốc. Người nhạc sĩ già như đang nuốt từng nỗi
đắng cay mà triều đình đã dành cho ông. Từ hơn 40 năm qua, ông đã đem tất cả
tài năng và sự hăng say của mình để phục vụ triều đình. Thế nhưng, giờ đây ông
cảm thấy mình giống như một trái chanh đã vắt hết nước.
Bốn
năm trước đó, ông đã bị chứng xuất huyết não làm cho ông bị bại hẳn một bên,
khiến ông không còn đi đứng bình thường và sáng tác được. Nhưng dần dần nhờ ý
chí sắt đá, ông đã thu hồi được khả năng đi lại và bắt đầu sáng tác lại. Nhưng
giờ đây với cái tuổi 60 và với khí trời lạnh như cắt của nước Anh, ông cảm thấy
mệt mỏi và chán nản. Tình cờ, khi đi qua một ngôi Thánh Ðường, ông bỗng nghe vọng
lên trong tâm hồn ông chính tiếng kêu của Chúa Giêsu: Lạy Chúa con, lạy Chúa trời
con. Sao Chúa bỏ con".
Như
có một sự thôi thúc lạ lùng, người nhạc sĩ quay về nhà, trong đám giấy vứt ngổn
ngang trên bàn làm việc, ông đọc được câu Kinh Thánh như sau: "Người đã bị
khinh bỉ và bị mọi người phế bỏ". Nguồn cảm hứng tưởng đã cạn nay lại trải
cuộn trên từng trang giấy, hết trang này đến trang khác, những nốt nhạc cứ thế
mà tuôn trào. Sau hai mươi bốn ngày làm việc liên lỉ, nhạc sĩ Hallmen đã hoàn
thành tác phẩm để đời tựa đề là: "Ðấng Cứu Thế". Từ đó, cứ mỗi dạo
Giáng Sinh và Phục Sinh người ta lại có dịp nghe được tác phẩm tuyệt trác để đời.
Anh
chị em thân mến!
Người
ta thường ví sự chào đời của một tác phẩm với sự cưu mang, cũng như một người mẹ
mang nặng đẻ đau thì nhà nhạc sĩ cũng cưu mang ý tưởng để rồi với không biết
bao nhiêu nhọc công và cố gắng, tác phẩm mới được chào đời. Hơn bất cứ ai trong
trường hợp nào, tiếng khóc Ðấng Cứu Thế đã được nhạc sĩ Hallmen cưu mang để rồi
sinh ra với muôn nghìn đớn đau của ông. Hơn ai hết, chính khi cảm nghiệm được
thế nào là sự bỏ rơi để có thể diễn tả được tâm tình ấy, đúng hơn ông đã để cho
chính sự bỏ rơi của Chúa Giêsu được nhập thể trong tâm hồn ông, nên một với nỗi
lòng của ông.
Tin
Mừng hôm nay có lẽ cũng mời gọi chúng ta hãy cưu mang những tâm tình ấy. Thánh
Gioan Tẩy Giả đã giới thiệu với chúng ta hai tước hiệu tóm gọn với tước hiệu Nhập
Thể: "Chúa Giêsu vừa là Chiên Thiên Chúa gánh tội trần gian vừa là Con
Thiên Chúa". Chúa Giêsu, Người là Ðấng Cứu Thế bởi vì Ngài vừa là Con Người,
vừa là Thiên Chúa. Ðó là mầu nhiệm trọng đại mà chúng ta được mời gọi để chiêm
ngắm trong suốt Mùa Giáng Sinh này. Thiên Chúa đã trở thành một con người,
Thiên Chúa đã sống trọn vẹn kiếp sống của con người, Thiên Chúa đã từng cảm nghiệm
được những niềm vui nỗi khổ của con người và cuối cùng Ngài đã chết như một con
người.
Ðó
là tất cả những gì chúng ta có thể nói khi suy niệm về mầu nhiệm Nhập Thể. Mầu
nhiệm Nhập Thể một cách nào đó cũng được hiểu qua cuộc sống của người tín hữu.
Thánh Phaolô đã diễn tả tuyệt hảo chân lý đó khi Ngài nói: "Tôi sống nhưng
không phải là tôi sống mà là chính Chúa Kitô sống trong tôi".
Ðể
cho Chúa Giêsu sống trong chúng ta, có nghĩa là kết hiệp với Ngài qua các Bí
Tích, nhất là Bí Tích Thánh Thể. Ðể cho Ngài sống trong chúng ta có nghĩa là
trong từng tâm hồn, từ những suy nghĩ và hành động, chúng ta luôn mặc lấy chính
tâm tình của Ngài. Một cách cụ thể trong mỗi một phút giây, người tín hữu nên một
với Ðức Kitô đến độ luôn tự hỏi: Nếu Ðức Kitô là tôi thì trong giây phút này
đây Ngài sẽ làm gì, suy nghĩ gì và hành động như thế nào?
Nguyện
cho Ðấng đã sinh ra cách đây 2,000 năm cũng sinh lại trong tâm hồn chúng ta để
chúng ta cùng được lớn lên với Ngài và đạt được tầm mức viên mãn của Ngài.
Amen.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Ngày 3 tháng 1 GS
Bài đọc: I Jn 2:29 - 3:6; Jn
1:29-34.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Tình yêu Thiên Chúa
thúc đẩy chúng ta nhiệt thành làm chứng cho Ngài.
Dựa
vào câu tục ngữ: “Con cái nhà tông, chẳng giống lông cũng giống cánh,” người ta
có thể biết bố mẹ của một người tốt hay xấu. Người con có thể làm vinh danh cha
bằng những việc tốt lành hay làm ố danh cha bằng những việc tội lỗi.
Các
Bài đọc hôm nay tập trung vào bổn phận phải làm vinh danh Thiên Chúa của các
Kitô hữu. Trong Bài đọc I, Thánh Gioan nhắc lại cho các tín hữu họ đã trở thành
con Thiên Chúa, và bổn phận của họ phải trở nên giống Thiên Chúa bằng đời sống
thánh thiện và tinh tuyền, và bằng cách tránh xa tội lỗi. Trong Phúc Âm, Gioan
Tẩy Giả làm gương cho chúng ta về bổn phận làm chứng cho Thiên Chúa bằng lời
nói cũng như trong cách sống theo sự thật.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
1.1/
Người Kitô-hữu trở thành con Thiên Chúa bằng niềm tin vào Đức Kitô: Thánh Gioan đã nói
rõ ràng trong Tin Mừng của ngài, chương 1: “Tất cả những ai tin vào Đức Kitô,
Người ban cho họ quyền làm con Thiên Chúa” (Jn 1:13). Ở đây, ngài nhắc lại điều
này: “Anh em hãy xem Chúa Cha yêu chúng ta dường nào: Người yêu đến nỗi cho
chúng ta được gọi là con Thiên Chúa - mà thực sự chúng ta là con Thiên Chúa.”
Cũng trong chương đầu tiên đó, Chúa Giêsu đã đến nhà các gia nhân Người, nhưng
các gia nhân Người đã không tiếp nhận Người (Jn 1:11), Vì thế, mặc dù sự thật
“chúng ta là con Thiên Chúa,” nhưng thế gian không nhận biết chúng ta, là vì thế
gian đã không biết Người.
Nhìn
thấy Thiên Chúa như Thiên Chúa là, hay “diện đối diện,” là niềm mong mỏi của
các Kitô hữu; nhưng để đạt được ước mong này, người Kitô hữu phải sống thanh sạch,
vì chỉ có những ai thanh sạch mới được nhìn thấy Thiên Chúa (Mt 5:8). Con người
tội lỗi chỉ có thể trở nên thanh sạch nhờ Đức Kitô, Ngài tẩy trừ con người khỏi
tội và ban ơn thánh hóa để con người có thể trở nên công chính và được nhìn thấy
Thiên Chúa.
1.2/
Làm vinh danh Chúa bằng cách tránh xa tội lỗi: Thánh Gioan cũng suy luận giống
như Thánh Phaolô về sự liên hệ giữa Lề Luật với tội lỗi, và vai trò của Đức
Kitô trong việc xóa bỏ tội lỗi và làm cho con người trở nên công chính trước mặt
Thiên Chúa. Ngài nói: “Phàm ai phạm tội thì cũng chống lại luật Thiên Chúa, vì
tội lỗi chống lại luật Thiên Chúa. Thế mà anh em biết: Đức Giêsu đã xuất hiện để
xoá bỏ tội lỗi, và nơi Người không có tội lỗi. Phàm ai ở lại trong Người thì
không phạm tội. Còn ai phạm tội thì đã không thấy Người, và cũng chẳng biết Người.”
2/
Phúc Âm:
Hai lời chứng của Gioan Tẩy Giả về Đức Kitô:
2.1/
Lời chứng thứ nhất của Gioan: “Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội trần gian”: Chỉ
trong một câu làm chứng ngắn ngủi, Gioan đã mặc khải cho con người biết sứ vụ
chính yếu của Chúa Giêsu khi đến trần gian: Ngài phải hy sinh chịu sát tế để đền
tội cho con người. Ba hình ảnh “Con Chiên” của Cựu Ước là nền tảng của “Chiên
Thiên Chúa” mà Gioan nói tới hôm nay:
(1)
Con Chiên Vượt Qua:
Trước biến cố Xuất Hành của Do-Thái ra khỏi Ai-Cập, mỗi gia đình phải sửa sọan
giết một con chiên, và lấy máu của nó bôi trên cửa ra vào. Đêm đó, các thiên thần
được lệnh đi tàn sát tất cả các con đầu lòng của người Ai-Cập. Gia đình nào có
máu bôi trên cửa, các thiên thần sẽ đi ngang qua và không tàn sát con trẻ đầu
lòng trong đó (Exo 12:11-13). Biến cố Vượt Qua này luôn được coi là hình ảnh
báo trước Cuộc Vượt Qua của Đức Kitô, Chiên Thiên Chúa (Jn 2:13).
(2)
Con dê của Ngày Xá Tội: Trong
Ngày này, dân chúng sẽ chuẩn bị 2 con dê để dâng lên Thiên Chúa làm của lễ xá tội
cho con người. Một con sẽ được các tư tế, sau khi cầu nguyện và đặt các tội của
dân trên vai nó, phóng thích cho chạy vào sa mạc cho quỉ Azazel. Một con sẽ bị
giết và lấy máu của nó rảy trên dân chúng (Lev 16:7-30).
(3)
Con chiên sát tế trong Đền Thờ: Mỗi sáng và chiều trong Đền Thờ Jerusalem, các người
phục vụ trong đó phải sát tế một con chiên một tuổi để làm lễ vật hy sinh xóa tội
cho con người theo Luật ấn định (Exo 29:38-42).
“Có
người đến sau tôi, nhưng trổi vượt hơn tôi, vì có trước tôi”: Chúa Giêsu trong
thân phận con người, tuy ra đời sau Gioan, nhưng Ngài có trước từ đời đời trong
bản tính Thiên Chúa. Không phải Chúa Giêsu chỉ có trước, nhưng Ngài quan trọng
và uy quyền hơn Gioan gấp bội, vì Ngài mang trong mình uy quyền của Thiên Chúa.
Gioan nói rõ nhiệm vụ của mình là chuẩn bị đem mọi người tới Thiên Chúa: Gioan
không là gì cả, nhưng Đức Kitô là mọi sự. Vì thế, khi gặp được Đức Kitô, Gioan
chỉ và ra lệnh cho 2 môn đệ của ông đi theo Đức Kitô, ông không giữ lại cho
mình điều gì cả.
Đây
phải là bài học cho con người: không phải ai sinh sau hay đến sau cũng thua người
sinh hay đến trước, không phải cha mẹ là luôn hơn con cái, vì “con hơn cha là
nhà có phúc.” Điều quan trọng là con người phải biết tôn trọng sự thật; và người
có tài hơn không phải để kiêu căng, hống hách, nhưng phải biết khiêm nhường và
phục vụ những người kém tài hơn mình.
2.2/
Lời chứng thứ hai của Gioan: “Tôi đã thấy Thánh Thần tựa chim bồ câu từ trời xuống và ngự
trên Người. Tôi đã không biết Người. Nhưng chính Đấng sai tôi đi làm phép rửa
trong nước đã bảo tôi: "Ngươi thấy Thánh Thần xuống và ngự trên ai, thì
người đó chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần." Tôi đã thấy, nên
xin chứng thực rằng Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn.”
Gioan
Tẩy Giả được Thiên Chúa cho thấy thị kiến Thánh Thần hiện xuống tựa chim bồ câu
khi ông làm Phép Rửa cho Chúa Giêsu trong sông Jordan. Bên Palestine, chim bồ-câu
là chim thánh; con người không được săn và không được ăn chim bồ câu. Các Rabbi
thường nói Thánh Thần di chuyển và bay lượn như chim bồ câu trên những vùng
hoang dã vô trật tự thuở xa xưa để thở sinh khí vào và mang trật tự cùng huy
hòang cho nó (Gen 1:2). Thánh Thần hiện xuống và ở lại trên Đức Kitô khi Ngài
chịu Phép Rửa để mang quyền năng và chuẩn bị cho Ngài trong sứ vụ rao giảng sắp
tới. Với thị kiến này, Gioan không còn nghi ngờ gì nữa, ông chứng thực Đức Kitô
chính là Người được Thiên Chúa tuyển chọn để mang Kế Họach Cứu Độ của Thiên
Chúa tới thành công.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Tất cả chúng ta là con cùng một Cha trên trời; nhiệm vụ của chúng ta là lo
chung một mối lo âu với Cha là làm sao cho tất cả nhân lọai tin vào Đức Kitô,
Người luôn luôn làm theo ý Chúa Cha, để được sống muôn đời.
-
Để đạt được mục đích này, chúng ta phải gạt bỏ mọi ghen tị và ham muốn quyền lực,
để cùng nhau lo việc của Cha trên trời. Khi thấy người khác có tài lôi kéo mọi
người về với Chúa, chúng ta phải vui mừng và cộng tác với họ để Nước Chúa càng
ngày càng mở rộng.
-
Chúng ta càng ngày càng phải nhỏ đi thì Chúa mới càng ngày càng lớn lên được,
trước là trong ta, và sau đó đến mọi người.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
HẠT
GIỐNG NẢY MẦM
Ga
1,29-34
A.
Hạt giống...
Trong
đoạn Tin Mừng hôm qua, Gioan tẩy giả đã làm chứng về bản thân mình (3 không 2
phải). Trong đoạn Tin Mừng hôm nay, Gioan làm chứng về Đức Giêsu. Ta cũng có thể
tóm tắt lời chứng của Gioan về Đức Giêsu thành 2 điểm :
1. Đức Giêsu là Con Chiên của Thiên Chúa : Kiểu nói “Chiên của Thiên Chúa”
có thể mang 3 nghĩa quy chiếu về 3 nơi trong Cựu Ước :
. Con chiên trong Is 53,7 (“như con chiên bị lôi đến lò sát sinh”) : Đức
Giêsu chính là Người Tôi Tớ mà Is tiên báo bằng hình ảnh con chiên hiền lành chịu
chết vì tội muôn dân.
. Con chiên trong Khải huyền 5,6 14,10 17,14 đã từng bị sát tế và được nâng
lên : Đức Giêsu đã chịu chết nhưng đã sống lại và chiến thắng tội lỗi.
. Con chiên vượt qua trong Ga 19,14 (Đức Giêsu bị giết vào đúng lúc người ta giết
chiên để ăn tiệc vượt qua) : Đức Giêsu chính là Con chiên vượt qua dùng
cái chết của mình để thực hiện cuộc giải phóng nhân loại.
2. Đức Giêsu là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn : Kiểu nói “Đấng mà Thiên Chúa
đã tuyển chọn” cũng mang âm hưởng Is 42,1 nói về Người Tôi Tớ.
B....
nẩy mầm.
1.
Có người so sánh một cách thi vị rằng Linh mục và tu sĩ là những chiếc đò đưa
khách sang sông. Con thuyền phải đưa khách sang sông chứ không giữ khách lại
mãi trong thuyền, vì nếu thế thì nó không phải là chiếc đò nữa.
2.
Trong đạo do thái người ta cần có những con chiên gánh tội. Khi người ta có tội,
người ta đem một con chiên đến Đền thờ, đặt tay trên đầu nó, tỏ ý trút hết tội
của mình xuống nó, rồi giết chết nó hoặc đuổi nó vào sa mạc. Kể như nó đã mang
hết tội của người ta và chịu phạt tội thay cho người ta. Chúa Giêsu đã tình
nguyện làm con chiên gánh tội trần gian. Ngài cũng muốn các kitô hữu làm con
chiên gánh tội thay cho những người của thời đại mình.
3.
Chúa Giêsu là Đấng cứu độ. Để gánh tội tôi, Người đã bước lên cây thập giá đẫm
máu. Cuộc chiến chống tội lỗi luôn cam go. - Cuộc chiến đấu chống tội lỗi trong
con người tôi hẳn cũng phải theo con đường của Chúa : nhiều lần vác thập
giá, nhiều lần chịu đổ mồ hôi sôi nước mắt, chịu chết lên chết xuống với con
người cũ… Lạy Chúa xin cho con được cộng tác với Chúa trong chương trình cứu độ
ngay bản thân con.
4.
“Gioan làm chứng về Đức Giêsu : Tôi đã thấy nên xin chứng thực Ngài là Đấng
Thiên Chúa tuyển chọn” (Ga 1,34)
Nhiều
người hỏi tôi : “Chúa có thật không ? Nếu có thì Người ở đâu ?
Có gì minh chứng cho sự hiện hữu ấy ?” Tôi chẳng thuyết phục được ai,
nhưng luôn tin rằng có Thiên Chúa. Quả thực tôi chưa hề thấy Chúa bằng con mắt
xác thịt, nhưng được Người cho thấy bằng con mắt đức tin. Gioan đã được nhìn tận
mắt, nhưng để khám phá Đức Giêsu là Đấng phải đến và để làm chứng cho Người,
ông phải được Thánh Thần soi dẫn. Cũng thế, to chẳng bao giờ có thể thấy và làm
chứng cho Chúa nếu như Người không trợ giúp.
Lạy
Chúa, xin mở mắt cho con được thấy xa hơn những dòng chữ viết về Ngài trong
Thánh Kinh, để con gặp được một Thiên Chúa sống động. Xin mở mắt cho con được
thấy những hành vi âm thầm nhưng kỳ diệu của Chúa trên đời con, để con biết rằng
có một Thiên Chúa hiện hữu. (Epphata)
Lm.Carolo HỒ BẶC
XÁI – Gp. Cần Thơ
03/01/14 THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TRƯỚC LỄ HIỂN LINH
Ga 1,29-34
Ga 1,29-34
ĐẤNG XÓA TỘI TRẦN GIAN
“Đây Chiên Thiên Chúa, Đây Đấng
xóa tội trần gian.” (Ga 1,29)
Suy niệm: Ngày 05/12/2013 ông Nelson Mandela, cựu tổng
thống Nam Phi, từ trần được cả thế giới ngưỡng mộ, tiếc thương, không phải chỉ
vì trong năm năm ngắn ngủi lãnh đạo quốc gia này, ông đã dẫn dắt đất nước thoát
khỏi chế độ kỳ thị chủng tộc và mà nhất là vì ông đã trải qua 27 năm đằng đẵng
trong chốn ngục tù để đem lại kết quả đó. Tổng thống Mỹ, Barack Obama đã nhận
định cách chí lý: Ông đã “hy sinh cả tự do của mình để giành lại tự do
cho người khác.” Sự hy sinh của Đức Giêsu còn lớn lao hơn vô cùng: hy sinh địa
vị làm Con Thiên Chúa để sinh ra và sống thân phận con người với con người; hy
sinh mạng sống mình để muôn người được giải thoát khỏi nô lệ tội lỗi và sự chết
để được sống muôn đời. Gioan Tiền Hô đã giới thiệu Chúa Kitô thật chính xác: “Đây là Chiên Thiên Chúa, Đấng xoá tội trần gian.”
Mời Bạn: Chúng ta đang sống trong một thời đại mà chủ
nghĩa cá nhân, hưởng thụ, thực dụng lên ngôi. Sự hy sinh xả kỷ vì tha nhân dễ
bị coi là xa xỉ phẩm. Thế nhưng cuộc sống trở nên nghèo nàn và mất ý nghĩa khi
chúng ta sống ích kỷ mà quên đi những người đang gần và cần chúng ta. Con Thiên
Chúa trở thành “Chiên xoá tội trần gian” trong đó có chính chúng ta, Ngài cũng
mời gọi mọi người, đặc biệt các kitô hữu, cùng với Ngài dám chấp nhận hy sinh
để dấn thân phục vụ tha nhân.
Sống Lời Chúa: Trong tinh thần của năm PHÚC ÂM HOÁ ĐỜI SỐNG
GIA ĐÌNH, mỗi người sẵn sàng hy sinh chính mình để phục vụ vì lợi ích của người
thân trong gia đình mình bằng những việc cụ thể và thiết thực.
Cầu nguyện: Hát Kinh Hoà Bình.
Đây
Chiên Thiên Chúa.
Emilio,
một điêu khắc gia nổi tiếng của Hoa kỳ là người thích tạc vẽ ảnh tượng đạo đức
và khuôn mặt được ông tạc tượng nhiều nhất là Chúa Giêsu. Trong vòng 10 năm, từ
1960 đến 1970, ông đã hoàn thành khoảng 700 tượng Chúa với những hình dạng khác
nhau và ông cho biết: “Điều tôi mong ước nhất, đó là giới thiệu Chúa Giêsu cho
người khác”.
Giới
thiệu Chúa Giêsu cho người khác, đó cũng là sứ mệnh của Gioan Tẩy giả và của
người môn đệ Chúa. Thật vậy, Gioan là người chuẩn bị đường nẻo cho Chúa đến.
Ông đã chu toàn sứ mệnh này bằng đời sống đạo đức, khắc khổ, và đã rao giảng
thanh tẩy thống hối để được tha thứ tội khiên. Ông còn thâu nhận môn đệ để rồi
trao họ lại cho Chúa Giêsu. Tin Mừng hôm nay thuật lại khi Gioan thấy Chúa
Giêsu đến với mình, ông đã giới thiệu Ngài với các môn đệ và dân chúng: “Đây là
Chiên Thiên Chúa, đây đấng xóa tội trần gian”.
Trong
Cựu Ước, con chiên đã trở thành hy lễ đền tội, hy lễ cứu thoát, nhất là từ khi
Thiên Chúa qua miệng Môsê truyền cho người Do Thái: trong đêm Vượt Qua, mỗi gia
đình phải giết một con chiên, lấy máu chiên bôi lên cửa nhà như dấu cứu thoát
trước khi rời khỏi Ai cập.
Khi
gọi Chúa Giêsu là Chiên Thiên Chúa, với tư cách là tiên tri, Gioan muốn nói rằng
Chúa Giêsu là hy lễ đã được Thiên Chúa chọn và chấp nhận, hy lễ đời đời mà những
con chiên bị sát tế cho đến lúc đó chỉ là hình bóng. Những lời của Gioan đã được
Giáo Hội lặp lại trong thánh lễ để giới thiệu với chúng ta hy lễ cứu độ trần
gian. Chúa Giêsu là Con Chiên của kỷ nguyên mới, Ngài đã tự hiến mình làm lễ đền
tội thế gian, chỉ một lần là đủ.
Chúa
Cứu thế đã sinh ra cho chúng ta, Ngài đã đến để cứu thế gian, tẩy sạch tôi lỗi
nhân loại. Ước gì chúng ta biết noi gương thánh Gioan Tẩy giả sống đời chứng
nhân cho Chúa, tức là nói lên cho mgn bằng cách sống của mình: “Tôi đã thấy và
tôi làm chứng rằng Ngài là Chiên của Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian”.
Suy niệm
Có thể nói, cả đời của
Gioan được gói ghém trong ba động từ: thấy, biết và làm chứng.
Lúc làm phép rửa cho Đức
Giêsu, ông đã “thấy” Thần Khí ngự xuống và ở lại trên Người. Và ông “biết”
đó chính là Đấng Messia mà ông đã nhiều lần rao giảng, dọn đường trước đây. Thế
nên, ông nhiệt thành, mạnh mẽ “làm chứng” về Người.
Hôm nay, tôi cần ngắm
nhìn cuộc đời Gioan để nhắc mình sống căn tính của đời Kitô hữu: thấy, biết và
làm chứng cho Đức Giêsu.
Mong sao, bằng niềm tin
kiên vững, tôi thấy được Đức Giêsu ẩn mình trong mọi cảnh huống đời tôi.
Mong sao, bằng tình yêu
son sắt, tôi biết Đức Giêsu vẫn hiện diện cách mật thiết trong cuộc đời tôi.
Và mong sao, những gì mà
tôi diễn tả bằng chính cuộc sống của tôi hôm nay, sẽ là cách tôi làm chứng về
Đấng mà tôi đã thấy và đã biết.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
3
THÁNG GIÊNG
Nẻo Đường Khôn
Ngoan Kín Nhiệm
Nơi
chân trời của Lễ Giáng Sinh có xuất hiện ba khuôn mặt mới mẻ: ba nhà thông thái
đến từ phương Đông. Cuộc hiển linh của Thiên Chúa đã gần kề. Trong phụng vụ của
Giáo Hội, Lễ Hiển Linh mang ý nghĩa một sự biểu lộ trong đó Thiên Chúa tự mạc
khải chính Ngài và bày tỏ vinh quang của Ngài.
Nhận
thức ý nghĩa của ngày lễ như vậy, chúng ta trước hết sẽ nghĩ đến ánh sao đã xuất
hiện trên bầu trời và dẫn đường cho các nhà thông thái. Chúng ta cũng sẽ nghĩ đến
cuộc hành trình xa xôi trong đó ba người đã dõi bước theo ánh sao chỉ đường ở
tít cuối chân trời.
Nhưng
ngày Lễ Hiển Linh có hàm chứa một ý nghĩa sâu xa hơn nữa. Chúa Thánh Thần mời gọi
chúng ta chiêm ngắm nẻo bước kín nhiệm mà các nhà thông thái này đã đi qua; đó
là cuộc hành trình nội tâm tiến đến với Chúa và cảm nhận sự tỏ lộ vinh quang của
Ngài. Hành trình này bắt đầu với cuộc gặp gỡ thần nhiệm của cõi lòng và trí
khôn con người với ánh sáng của chính Thiên Chúa. Nói theo ngôn ngữ của Thánh
Gio-an: “Aùnh sáng thật, ánh sáng chiếu soi mọi người, đã đến trong trần gian”
(Ga 1, 9).
Rõ
ràng là ba nhà thông thái này đã bước theo ánh sáng ấy ngay cả trước khi ánh
sao kia hiện ra trước mắt họ. Qua huyền nhiệm ẩn chứa trong mọi tạo vật, họ
nghe tiếng Thiên Chúa thầm thì rất rõ: “Ta đây. Ta hiện hữu. Ta là Đấng Tạo Hóa
và là Chúa của toàn thể vũ trụ”.
Và
chắc chắn đã có những lúc họ thoáng thấy Thiên Chúa kéo họ lại thật gần với
Ngài. Ngài đã bắt đầu mạc khải cho họ sự thật rằng Ngài đang đi vào giữa lòng
thế giới. Họ được hé mở cho biết nhiệm cục cứu độ – dù một cách xa xa chứ chưa
phải là một nhận hiểu đầy đủ.
Và
các nhà thông thái đã dùng đức tin để đáp lại cuộc hiển linh kín nhiệm mà Thiên
Chúa đã thực hiện trong tâm hồn họ.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ
nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY 03-01
DANH THÁNH CHÚA GIÊSU
1Ga 2, 29-3,6; Ga 1, 29-34.
LỜI SUY NIỆM: “Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa bỏ tội trần gian”.
Đây là: Danh Thánh Chúa Giêsu được Gioan Tẩy giả giới
thiệu với tất cả đám đông đến với ông tại Bê-ta-ni-a, bên kia sông Gio-đan nơi
ông làm phép rửa. Ông An-rê giới thiệu với ông Si-mon Danh Thánh Chúa Giêsu là
“Đấng Mê-si-a”. Phi-líp-phê giới thiệu cho Na-tha-na-en Danh Thánh Chúa Giêsu
là: Người Na-da-rét. Na-tha-na-en tuyên tín Danh Thánh Chúa Giêsu là: “Con
Thiên Chúa, là Vua Ít-ra-en”. Dân chúng xưng tụng Là “Con vua Đa-vít”. Chúa
Giêsu sánh ví Ngài là “Mục tử nhân lành” là “Bánh hằng sống” là “Cây nho thật”…
Ngoài ra Chúa Giêsu còn nhiều Danh Thánh khác nữa.
Lạy Chúa Giêsu. Tát cả Danh Thánh của Chúa đều mang lại
ơn cứu độ cho toàn thể nhân loại, trong đó, có các thành viên trong gia đình của
chúng con. Xin cho chúng con thận trọng và kính cẩn mỗi khi tuyên xưng hay kêu
khấng đến Danh Thánh Chúa.
Mạnh
Phương
03 Tháng Giêng
Bí Quyết Hạnh Phúc
Trong
một chương trình truyền hình Mỹ, người ta phỏng vấn một cụ già, tuổi hạc rất
cao. Người ta đặt câu hỏi như sau: "Thưa cụ, chắc cụ có một bí quyết đặc
biệt để được hạnh phúc?"
Cụ
già trả lời một cách đơn sơ như sau: "Không, tôi chẳng có bí quyết nào gọi
là đặc biệt cả. Trái lại, nó rất đơn giản như chiếc mũi trên mặt ông vậy!".
Cụ già giải thích như sau: "Mỗi buổi sáng mai, lúc thức dậy, tôi có hai điều
chọn lựa, một là sống hạnh phúc, hai là sống bất hạnh. Ông nghĩ xem, tôi sẽ chọn
điều nào? Dĩ nhiên tôi phải chọn được hạnh phúc".
Câu
trả lời trên đây của cụ già thật đơn giản. Abraham Lincol đã nói như sau:
"Con người sở dĩ có được hạnh phúc, sung sướng hay không cũng tại lòng tưởng
nghĩ như vậy". Bạn có thể hạnh phúc, nếu bạn muốn như thế. Ðó là điều dễ
thực hiện nhất trên đời. Bạn hãy chọn lựa sự bất hạnh. Ði đến đâu bạn cũng than
thân trách phận, chắc chắn bạn sẽ được như ý. Nhưng nếu lúc nào bạn cũng tự nhủ
rằng: "Mọi việc đều tốt đẹp, đời vẫn đẹp và đáng sống. Tôi chọn sống hạnh
phúc", thì chắc chắn bạn sẽ được điều bạn muốn.
Trẻ
con rành về nghệ thuật sống hạnh phúc hơn người lớn. Trẻ em mang vào giấc ngủ của
mình vô số những mộng mơ và chúng cũng thức giấc với vô số những mộng ước,
trong đó cơ bản nhất vẫn là được vui chơi.
Người
lớn mà có được một tinh thần như trẻ thơ lúc tráng niên và vào tuổi già, thì quả
là một thiên tài, vì họ nắm được niềm hạnh phúc thật trong tâm hồn mà Chúa đã
dành để cho tuổi thanh xuân. Chúa Giêsu quả là tế nhị khi Ngài nói với chúng ta
rằng cần phải có tinh thần trẻ thơ thì mới vào được Nước Trời. Nước Trời là gì
nếu không phải là được sống hoan lạc trong tình yêu thương của Chúa?
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét