12/01/2014
Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép
Rửa Năm A
(Phần I)
Bài
Ðọc I: Is 42, 1-4. 6-7
"Này
là tôi tớ Ta, Ta hài lòng về người".
Trích
sách Tiên tri Isaia.
Ðây
là lời Chúa phán: "Này là tôi tớ Ta mà Ta nâng đỡ, là người Ta chọn, Ta
hài lòng về người. Ta ban Thần trí Ta trên người. Người sẽ xét xử chư dân. Người
sẽ không lớn tiếng, không thiên vị ai; không ai nghe tiếng người ở công trường.
Người không bẻ gẫy cây lau bị giập, không dập tắt tim đèn còn khói. Người trung
thành đem lại lẽ công bình. Người sẽ không buồn phiền, không nao núng, chỉ lo đặt
công lý trên địa cầu, vì trăm đảo mong đợi lề luật người.
Ta
là Chúa, Ta đã gọi con trong công lý, đã cầm lấy tay con, đã gìn giữ con, đã đặt
con thành giao ước của dân, và nên ánh sáng của chư dân, để con mở mắt cho người
mù, đưa ra khỏi tù những người bị xiềng xích, đưa ra khỏi ngục những người ngồi
trong tối tăm".
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 28, 1a và 2. 3ac-4. 3b và 9b-10
Ðáp: Chúa sẽ chúc
phúc cho dân Người trong cảnh thái bình (c. 11b).
Xướng:
1) Các con cái Thiên Chúa hãy dâng kính Chúa, hãy dâng kính Chúa vinh quang xứng
với danh Người; hãy mang lễ phục thánh để thờ lạy Chúa. - Ðáp.
2)
Tiếng Chúa vang dội trên mặt nước, Chúa ngự trên muôn ngàn sóng nước. Tiếng
Chúa phán ra trong uy quyền, tiếng Chúa phán ra trong oai vệ. - Ðáp.
3)
Thiên Chúa oai nghiêm làm cho sấm sét nổ ran, và trong thánh đài của Chúa, mọi
người kêu lên: Vinh quang! Chúa ngự trị trong cơn hồng thuỷ, và Chúa làm vua ngự
trị tới muôn đời. - Ðáp.
Bài
Ðọc II: Cv 10, 34-38
"Chúa
dùng Thánh Thần mà xức dầu tấn phong cho Người".
Trích
sách Tông đồ Công vụ.
Trong
những ngày ấy, Phêrô mở miệng nói rằng: "Quả thật, tôi nghiệm biết rằng
Thiên Chúa không thiên tư tây vị, nhưng ở bất cứ xứ nào, ai kính sợ Người và thực
hành sự công chính, đều được Người đón nhận. Thiên Chúa đã sai Lời Người đến
cùng con cái Israel, loan tin bình an, nhờ Chúa Giêsu Kitô là Chúa muôn loài.
Như anh em biết, điều đã xảy ra trong toàn cõi Giuđa, khởi đầu từ Galilêa, sau
khi Gioan đã rao giảng phép rửa: ấy là Chúa Giêsu thành Nadarét. Thiên Chúa đã
dùng Thánh Thần và quyền năng mà xức dầu tấn phong cho Người. Người đi qua mọi
nơi, ban bố ơn lành và chữa mọi người bị quỷ ám, bởi vì Thiên Chúa ở với Người".
Ðó
là lời Chúa.
Alleluia:
x. Mc 9, 7
Alleluia,
alleluia! - Các tầng trời mở ra, tiếng Chúa Cha tuyên phán: "Này là Con Ta
yêu dấu, hãy nghe lời Người". - Alleluia.
Phúc
Âm: Mt 3, 13-17
"Khi
chịu phép rửa, Chúa Giêsu thấy Thánh Thần Chúa ngự xuống trên mình Người".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi
ấy, Chúa Giêsu bỏ xứ Galilêa mà đến với Gioan ở sông Giođan, để ông làm phép rửa
cho. Nhưng Gioan can Người rằng: "Chính tôi phải được Ngài rửa, thế mà
Ngài lại đến với tôi sao?" Chúa Giêsu liền đáp lại: "Không sao, vì
chúng ta cần chu toàn bổn phận như thế". Và bấy giờ ông Gioan chiều ý Người.
Chúa Giêsu chịu phép rửa, rồi bước lên khỏi nước. Này đây các tầng trời mở ra,
và Người thấy Thánh Thần Chúa ngự xuống như một bồ câu và đậu trên Người. Và
ngay lúc ấy, có tiếng từ trời phán: "Này là Con yêu dấu của Ta, Con đẹp
lòng Ta".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Một
Cuộc Hiển Linh Nhiều Ý Nghĩa
Chúa
Yêsu đến xin ông Yoan làm phép Rửa cho mình. Người làm gì kỳ vậy? Ông Yoan từ
chối! Người bảo ông cứ làm đi để vâng lời Thiên Chúa. Chẳng khác gì sau này khi
Ðức Kitô đem nước đến rửa chân cho Phêrô. Ông này cũng từ chối. Nhưng Người bảo
cứ để yên cho Người làm, sau này Phêrô sẽ hiểu...
Vậy
sau hơn 2,000 năm rồi, Hội Thánh đã hiểu hết ý nghĩa của việc Chúa Yêsu chịu rửa
bởi tay ông Yoan chưa? Hay đây vẫn còn là một mầu nhiệm? Chúng ta cố gắng dựa
vào các bài Kinh Thánh hôm nay để tìm hiểu.
A.
Một Cuộc Hiển Linh Nhiều Ý Nghĩa
Trước
hết, Phụng vụ đặt Lễ này trong mùa Hiển Linh và để kết thúc Mùa Hiển Linh này.
Do đó, đây là một lễ hiển linh đặc biệt. Nhiều Giáo hội Ðông phương mừng lễ này
như là một cuộc hiển linh lớn nhất. Chúa Yêsu từ ngày giáng thế không ngớt tỏ
mình ra, nhưng cho đến bây giờ, đây dường như là lần tỏ mình ra cho nhiều người
nhất và long trọng nhất.
Quả
vậy Người đã bắt đầu tỏ mình cho Ðức Maria trong thời sứ thần truyền tin. Nhưng
Maria chỉ biết ôm mầu nhiệm này trong lòng mà ngẫm nghĩ chứ biết tỏ ra với ai
bây giờ? Chính Yuse cũng phải đợi được sứ thần loan báo mới biết Maria đã thụ
thai bởi phép Chúa Thánh Thần và Hài Nhi sẽ sinh ra sau này là Cứu Thế. Nhưng Yuse
cũng chỉ biết giữ bí mật ấy cho mình. Hôm Hài Nhi chào đời, đã có nhiều mục tử
biết; song cảnh hang đá cũng quá tầm thường, đến nỗi không có ánh sao lạ dẫn đường,
các đạo sĩ đã chẳng có thể tìm đến chỗ ở của Hài Nhi. Sau đó Maria và Yuse đã
đưa con vào dâng trong Ðền thờ. Simêôn đã được ẵm bế và bà Anna cũng đã hân
hoan đón chào; nhưng sự việc xảy ra cũng không được nhiều người biết. Khi trẻ
Yêsu lên 12 tuổi và đi lễ Ðền thờ, nhiều luật sĩ đã ngạc nhiên về sự khôn ngoan
của Người; tuy nhiên cũng chưa phải là việc vô tiền khoáng hậu. Mãi đến hôm
nay, sau khoảng 30 năm sống ẩn dật trong gia đình ở Nagiarét, Ðức Yêsu mới xuất
hiện. Người chọn nơi tụ họp dân chúng đông nhất thời bấy giờ: nơi ông Yoan làm
phép rửa. Tiếng tăm của ông lừng lẫy. Khắp nơi thiên hạ tuốn đến với ông. Cả
hàng đầu mục Dothái cũng chen chân lại xin chịu phép rửa. Lính tráng cũng vậy.
Do đó đây là những dòng thác người đi tìm ơn cứu độ; là dòng lịch sử nhân loại
đang khát khao được ơn cứu vớt. Người đã ở giữa chúng ta; Người ở trong lòng xã
hội; Người gắn bó với nhân loại làm một.
Thế
nên đây là giáng thế ở mức độ rộng rãi nhất; là nhập thế ở giai đoạn triển nở
hơn cả; là hiển linh công khai chưa từng thấy. Ðồng thời chiều rộng này lại có
cả một chiều sâu không thể nào tưởng tượng được. Người ta đã khó hiểu việc Ngôi
Lời đầu thai trong lòng một Trinh Nữ. Người ta đã ngỡ ngàng khi nhìn thấy Hài
Nhi nơi máng cỏ. Tuy vậy, hình ảnh một em bé vẫn dễ thương. Thế nên Simêôn
không ngại ngùng ẵm bế lấy Hài Nhi mà tuyên sấm... Nhưng hiểu sao một Thiên
Chúa đến với loài người như hôm nay. Người đi giữa đám người đang sám hối. Người
đến xin ông Yoan rửa cho mình, dường như Người cũng là tội nhân. Dĩ nhiên phép
rửa của Yoan không có năng lực tha tội, nên không phải chỉ dành cho tội nhân mà
thôi. Nhưng thật sự những người đến với Yoan đều là tội lỗi và đều muốn xưng
thú tội mình ra. Ðức Yêsu không có tội thì Người đến làm gì? Tiên tri Isaia viết:
Người sẽ gánh lấy tội lỗi chúng ta; nên hôm nay Người tỏ ra muốn làm công việc
này. Người đi giữa đoàn người sám hối để khởi sự công việc gánh tội thiên hạ.
Và ông Yoan sau này đã hiểu đúng việc Người làm hôm nay, nên sẽ tuyên bố cho
môn đệ biết Người là Con Chiên gánh tội thiên hạ.
Rõ
ràng Người đã đi giữa đám người sám hối nhưng không phải để thú nhận tội lỗi và
được tha thứ. Người nói với Yoan cứ làm đi để trọn nghĩa công chính, tức là để
làm theo Thánh Ý Thiên Chúa. Sau này Người sẽ bị bắt, bị đem ra xử, rồi bị đóng
đinh ở giữa phường bất nhân; nhưng mà Người chẳng có tội nào và chẳng ai bắt bẻ
Người được vi phạm nào. Người chịu án của tội nhân nhưng mà không có tội. Và
như thế là để làm trọn Thánh Ý Thiên Chúa Cha hầu cứu độ hết thảy tội nhân.
Do
đó việc Người chịu rửa hôm nay quả muốn báo trước việc Người sẽ chịu chết sau
này. Người ưa làm những hành vi báo trước những gì sẽ xảy ra trong cuộc đời của
Người. Hôm nay Người đi giữa quần chúng tội nhân xuống dòng sông Hòa giang để
báo trước việc Người sẽ bị điệu đi xử giữa hàng gian phi và bị chôn vùi trong mồ.
Nhưng sau này không phải chỉ cóvậy. Chết rồi, Người sẽ phục sinh. Cũng thế, hôm
nay không phải chỉ có việc Người chịu rửa. Chịu thanh tẩy xong, Ðức Yêsu đã lên
khỏi nước, và này trời mở ra, Thánh Thần hiện xuống, Chúa Cha tuyên phong Người
là Con Chí Ái, có khác nào trong mầu nhiệm Phục sinh sau này.
Như
thế mầu nhiệm chịu phép rửa hôm nay là hình ảnh về mầu nhiệm Tử nạn - Phục
sinh. Hôm xuất hiện công khai để đi vào xã hội, Ðức Yêsu đã làm cử chỉ này để
báo trước công việc cứu thế của Người. Ðó là cuộc hiển linh mầu nhiệm và thâm
thúy, vừa rộng vừa sâu, như để báo trước rằng rồi đây trước mắt người ta chưa
thể thấy Người là Con Thiên Chúa đâu; Người còn phải đi qua gian khổ mới đạt tới
vinh quang; chỉ trong mầu nhiệm Phục sinh, thiên hạ mới sẽ thấy bản chất cao cả
của Người.
Nhưng
có phải mầu nhiệm Người chịu phép rửa hôm nay để Ðức Kitô có thể khai mạc những
năm hoạt động cứu thế và thi hành những công tác cứu đời. Vì sao vậy?
B.
Một Lễ Tấn Phong Cần Thiết
Rồi
đây người ta sẽ thấy Ðức Yêsu bắt đầu "giảng" đạo. Giáo lý của Người
rất khác thường. Nhất là sức mạnh từ Lời của Người thoát ra như thanh gươm hai
lưỡi mổ xẻ tâm can những ai đón nhận. Người thật là Ðấng Tiên tri, nghĩa là vượt
hết mọi tiên tri và đúng là Ðấng Tiên tri người ta phải trông đợi. Nhưng có
tiên tri nào mà không được xức dầu và được Thiên Chúa sai đi?
Cuộc
hiển linh hôm nay quả là lễ tấn phong Ðức Yêsu làm Thiên sai. Thánh Thần đã xuống
trên Người và tiếng Thiên Chúa Cha kèm theo tuyên bố Người là Con Chí Ái. Chẳng
nhà tiên tri nào được xức dầu long trọng như vậy. Nhưng phải nói đây là cuộc tấn
phong nhiệm mầu, chưa bao giờ thấy xảy ra. Thế nên chẳng ai có thể biết ngay được
ý nghĩa. Và nếu không có lời giải thích có uy tín, ai mà hiểu được?
Người
giải thích sự kiện trên đây chính là Yoan. Ông là người duy nhất có thế giá để
làm công việc này. Chính ông đã chứng kiến cuộc tấn phong ở bờ sông Hòa giang.
Và ông đã được Ðấng sai ông đến thanh tẩy nói với ông rằng: "Ngươi thấy Thần
Khí đáp xuống và lưu lại trên ai, thì chính Ngài là Ðấng thanh tẩy trong Thánh
Thần" nên ông nói với mọi người: "Tôi đã thấy và xin đoan chứng:
chính Ngài là Ðấng Thiên Chúa chọn" (Yn 1,33-34).
Nhưng
không phải Yoan chỉ làm chứng có vậy, ông còn trỏ vào Chúa Yêsu và nói với môn
đệ: "Này là Chiên Thiên Chúa, Ðấng khử trừ tội của trần gian" (Yn
1,29.36). Lời giới thiệu thật là khó hiểu, nếu người nghe không biết rõ Yoan.
Ông có một kiến thức sâu sắc về tác phẩm của Isaia. Con người và sứ mạng của
ông gắn liền với sách của Nhà Tiên tri này. Ông đã chứng kiến cảnh Ðức Yêsu đến
xin chịu phép rửa và được Thánh Thần cho biết đây là Ðấng Thiên Chúa đã chọn,
ông liền có thể đồng hóa ngay Ðức Yêsu với chân dung Người Tôi Tớ Thiên Chúa
trong sách của Isaia. Nhà tiên tri đã nói đến một Người được Thiên Chúa lựa chọn,
xức dầu và sai đến trong thế gian dưới hình thức khiêm tốn của một người nô bộc.
Người hiền lành và làm ơn ích cho mọi người nhưng lại bị loài người đem đi hành
quyết như một con chiên bị dẫn đến lò sát sinh mà không lên tiếng, bởi vì Người
mang lấy tội lỗi trần gian. Yoan hiểu việc Ðức Yêsu đến chịu phép rửa hôm nay,
giữa đám tội nhân như thế, nên ông đoan chứng: Người là Chiên của Thiên Chúa.
Và hôm nay Giáo hội có lý do để đọc cho chúng ta nghe bài sách tiên tri Isaia
nói về Người Tôi Tớ của Thiên Chúa.
Bài
sách tự nó hết sức nhiệm mầu; nhưng đọc trong ánh sáng của ngày lễ hôm nay, nó
trở nên sáng sủa. Thiên Chúa giới thiệu con người và sứ mạng của Ðấng mà Người
đã sai đến cứu độ các dân tộc. Ðó là Người Tôi Tớ mà Người sủng mộ. Người đổ Thần
Trí xuống cho Ðấng được chọn. Vị ấy sẽ khiêm cung và hiền lành, không la lối, không
nỡ bẻ cây sậy đã dập; nhưng lại cương nghị không nao núng cho đến khi thi hành
hết sứ mạng, là làm giao ước của dân, làm ánh sáng các nước.
Rõ
ràng Ðức Yêsu đến chịu phép rửa hôm nay rất hiền lành và khiêm tốn. Người tỏ ra
cương nghị khi nói với Yoan đến nỗi Nhà Tiên tri thời danh đầy uy tính này phải
cúi đầu vâng lệnh. Người được Thánh Thần ngự xuống và được Thiên Chúa tỏ lòng sủng
mộ. Ðức Yêsu, Chúa chúng ta có đủ mọi tư cách ấy. Người là Vị "Tôi Tớ của
Thiên Chúa" nói trong sách Isaia. Người đến làm trọn những lời tiên tri
này. Và người ta thấy cuộc đời công khai mà Người khởi sự hôm nay sẽ diễn ra
như thế, đặc biệt trong cuộc Tử nạn-Phục sinh.
Nhưng
chúng ta có quyền hỏi: Người sống như vậy và làm tất cả những việc ấy để làm
gì? Phụng vụ tìm thấy câu trả lời trong bài sách Công vụ hôm nay.
C.
Một Cuộc Ðời Vì Chúng Ta
Phêrô
hôm ấy đang ở trong nhà ông Cornêliô, là một người dân ngoại. Hơn nữa ông này
còn là một bách quản trong cơ binh Ý đại lợi. Chắc chắn cả vùng ai cũng biết và
sợ uy tín của ông ta. Thay mặt hoàng đế ở địa phương, ông cầm quân trong tay,
ai mà không nép sợ. Thế mà hôm nay ông lại sốt sắng phái người đi tìm Phêrô đến
để được nghe mọi điều Chúa truyền qua miệng người. Phêrô nghe ông kể lại các việc
trước sau liền thấy rõ Chúa muốn cho dân ngoại được biết ơn cứu độ của Ðức Yêsu
Kitô. Vị Tông đồ trưởng không còn nghi ngại gì nữa. Người tạ ơn Chúa đã tỏ lòng
muốn cứu vớt mọi dân. Và người khẳng định: Ý Chúa mà tất cả mọi người đang muốn
biết để được cứu độ và hạnh phúc, đã được truyền đến cho tất cả loài người nơi
Ðức Yêsu Kitô, Ðấng mà Thiên Chúa đã xức dầu sau khi chịu rửa ở sông Hòa giang.
Người đã đi ngang qua mọi nơi thi ân giáng phúc và chữa lành mọi kẻ bị quỷ ma
áp bức thống trị... để ai tin vào Người thì được lãnh ơn tha tội nhân danh Người.
Phêrô
đã nói với đám dân ngoại và cũng đang muốn nói với hết thảy chúng ta. Ðức Yêsu
mà chúng ta thấy chịu rửa ở sông Hòa giang là Vị Tôi Tớ mà Thiên Chúa sai đến.
Người sống khiêm cung hiền từ, nhưng cương nghị thi hành sứ mạng. Người nhẫn nhục
mang lấy tội lỗi chúng ta nhưng là để giải thoát chúng ta khỏi quỷ ma áp bức thống
trị. Ðành rằng ngày nay không còn thấy nhiều những kẻ bị quỷ ám rõ ràng, nhưng
ai có thể tự hào đã thoát khỏi sự áp bức thống trị của quỷ ma, tức là tội lỗi
và các nết xấu, kể cả những tham vọng, ích kỷ và tội lỗi trong đời sống xã hội?
Thành thật và có những nét chưa được trong sáng nơi các tương quan với người
khác.
Chúng
ta giờ đây cũng là đoàn người thống hối ăn năn, sẽ hướng về bàn thờ để thấy
Chúa Yêsu Kitô ngày nay không chịu phép rửa của ông Yoan nữa, nhưng trong mầu
nhiệm Tử nạn-Phục sinh. Chúng ta tung hô Người chết đi, sống lại và lại đến.
Chúng ta xin Người tha thứ tội lỗi cho chúng ta. Nhưng nhất là chúng ta lãnh nhận
Mình Thánh Người, Thần Trí Người để chúng ta noi gương Người mà sống như Người
đã trở nên Tôi Tớ khiêm cung và cương nghị hiến đời mình cho hạnh phúc của mọi
người. Chúng ta cũng sẽ sống trong xã hội với các tâm tình hiền từ và ngay thẳng
chu toàn các phận vụ ở đời vì hạnh phúc tất cả chúng ta.
(Trích
dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của
Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Chúa Nhật Lễ Phép Rửa của
Chúa Giêsu, Năm A
Bài đọc: Isa 42:1-4, 6-7; Acts
10:34-38; A: Mt 3:13-17, (B: Mk 1:7-11, C: Lk 3:15-16, 21-22).
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Đức Kitô được tuyển
chọn để thi hành sứ vụ.
Trong
sự quan phòng của Thiên Chúa, Ngài không làm hết mọi sự, nhưng tuyển chọn những
người khác nhau để cho họ tham dự vào Kế-hoạch Cứu Độ của Ngài. Những người
Ngài tuyển chọn, Ngài cũng sẽ ban mọi ơn cần thiết để họ có thể chu toàn sứ vụ
Ngài đã trao phó. Các Bài Đọc hôm nay nói về việc tuyển chọn cao trọng nhất của
Thiên Chúa là tuyển chọn Đức Kitô. Chúng ta cùng nghiên cứu sự tuyển chọn này để
rồi áp dụng vào ơn gọi tuyển chọn của mỗi người chúng ta.
Trong
Bài Đọc I, Tiên-tri Isaiah đã được Thiên Chúa cho nhìn thấy rõ ràng sự tuyển chọn
Người tôi trung của Ngài. Đây là Người được Thiên Chúa yêu mến vì luôn trung
thành với Thiên Chúa để hoàn tất sứ vụ Cứu Độ của Ngài. Cách thức hoàn tất sứ vụ
Thiên Chúa trao cũng rất đặc biệt và khác hẳn với cách thức của con người:
không kêu to, nói lớn, ồn ào; không dùng bạo lực để tiêu diệt nhưng dùng tình
thương để chinh phục; không yếu hèn để chịu khuất phục, nhưng trung thành để
thiết lập công lý bằng sự thật. Trong Bài Đọc II, Thánh Phêrô nhắc nhở cho các
tín hữu nhìn lại cuộc đời của Đức Kitô để học hỏi cách chu toàn sứ vụ của Ngài
trong Kế-hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa: Đi tới đâu là Người thi ân giáng phúc tới
đó, và chữa lành mọi kẻ bị ma quỷ kiềm chế, bởi vì Thiên Chúa ở với Người.
Trong Phúc Âm, Matthew tường thuật những gì xảy ra khi Đức Kitô chịu Phép Rửa:
Khi Ngài từ dưới nước nhô lên, Thánh Thần của Thiên Chúa hiện xuống và đậu lại
trên Người, đồng thời có tiếng của Chúa Cha làm chứng: "Con là Con yêu dấu
của Cha, Cha hài lòng về Con." Chúng ta cùng nghiên cứu những chi tiết
trong các Bài Đọc để tìm ra những ý nghĩa quan trọng của nó.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Người tôi trung của Yahweh
1.1/
Liên hệ giữa Thiên Chúa và Người tôi trung: “Đây là người tôi trung Ta nâng đỡ, là người Ta tuyển
chọn và quý mến hết lòng, Ta cho thần khí Ta ngự trên nó; nó sẽ làm sáng tỏ
công lý trước muôn dân.” Ai là Người tôi trung mà Tiên tri Isaiah muốn nói tới ở
đây? Có người nói là Israel vì là Dân Riêng được Thiên Chúa tuyển chọn; có người
cho là Cyrus, người đã vâng lệnh Thiên Chúa; có người cho là Đức Kitô vì không
ai mà Thiên Chúa đã quí mến hết lòng bằng chính Người Con Một của mình. Theo sự
phiên dịch của Targum (bản dịch từ Do-Thái qua Aramaic và Hy-Lạp), Người tôi
trung chính là Đấng Thiên Sai. Hơn nữa, văn mạch cũng ám chỉ Người tôi trung là
một cá nhân, chứ không phải một dân tộc. Ngòai ra, Thiên Chúa có thể chọn bất cứ
ai để chu toàn sứ vụ của vua Cyrus; nhưng để chu toàn Kế-hoạch Cứu Độ, chỉ một
mình Người con mới có thể chu toàn mà thôi.
1.2/
Cách hành xử của Người tôi trung: “Nó sẽ không kêu to, không nói lớn, không để ai nghe
tiếng giữa phố phường. Cây lau bị giập, nó không đành bẻ gẫy, tim đèn leo lét,
cũng chẳng nỡ tắt đi. Nó sẽ trung thành làm sáng tỏ công lý. Nó không yếu hèn,
không chịu phục, cho đến khi thiết lập công lý trên địa cầu. Dân các hải đảo xa
xăm đều mong được nó chỉ bảo.” Có một sự hòa điệu giữa Thiên Chúa và Người tôi
trung trong cách hành xử để mang tới thắng lợi sau cùng: tình thương, sự thật,
và trung thành. Cách hành xử này khác hẳn với cách thức của con người: ăn to
nói lớn, bạo lực, và gian trá.
1.3/
Sứ vụ của Người tôi trung: “Người phán thế này: "Ta là Đức Chúa, Ta đã gọi ngươi, vì
muốn làm sáng tỏ đức công chính của Ta. Ta đã nắm tay ngươi, đã gìn giữ ngươi
và đặt làm giao ước với dân, làm ánh sáng chiếu soi muôn nước."”
-
Người là giao ước giữa Thiên Chúa với dân: Trong giao ước tại Sinai, Moses chỉ
là người trung gian của giao ước giữa Thiên Chúa và dân. Trong giao ước mới, Người
tôi trung là chính giao ước. Điều này có nghĩa tất cả các ơn lành của giao ước
đều bắt nguồn và được ban từ Người tôi trung này. Đón nhận Người là đón nhận ơn
lành, từ chối Người là từ chối ơn lành; vì không có Người sẽ không có ơn lành.
-
Người là ánh sáng chiếu soi muôn nước: Song song với vị thế “làm giao ước với
dân” là vị thế “làm ánh sáng chiếu soi muôn nước.” Điều này không chỉ có nghĩa
Người mang ánh sáng tới, hay hướng dẫn dân tới ánh sáng, nhưng Người chính là
ánh sáng. Ánh sáng là chính ơn Cứu Độ (Isa 49:6). Dân Ngoại đang ngồi trong tối
tăm của tội lỗi và sự chết, Người đến “để mở mắt cho những ai mù loà, đưa ra khỏi
tù những người bị giam giữ, dẫn ra khỏi ngục những kẻ ngồi trong chốn tối tăm.”
2/
Bài đọc II:
Thiên Chúa đã dùng Thánh Thần và quyền năng mà xức dầu tấn phong Người.
2.1/
Kế-hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa bao gồm cả Do-thái và Dân Ngọai: Thánh Phêrô, sau
khi đã được Chúa Giêsu mặc khải Kế hoạch Cứu Độ, đã làm chứng cho Thiên Chúa:
"Quả thật, tôi biết rõ Thiên Chúa không thiên vị người nào. Nhưng hễ ai
kính sợ Thiên Chúa và ăn ngay ở lành, thì dù thuộc bất cứ dân tộc nào, cũng đều
được Người tiếp nhận. Người đã gửi đến cho con cái nhà Israel lời loan báo Tin
Mừng bình an, nhờ Đức Giêsu Kitô, là Chúa của mọi người. Quý vị biết rõ biến cố
đã xảy ra trong toàn cõi Judah, bắt đầu từ miền Galilee, sau phép rửa mà ông
Gioan rao giảng.” Chỉ có kế hoạch như thế mới bảo đảm được sự nhân từ và công bằng
của Thiên Chúa.
2.2/
Đức Kitô thực hiện Kế-hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa: “Quý vị biết rõ: Đức
Giêsu xuất thân từ Nazareth, Thiên Chúa đã dùng Thánh Thần và quyền năng mà xức
dầu tấn phong Người. Đi tới đâu là Người thi ân giáng phúc tới đó, và chữa lành
mọi kẻ bị ma quỷ kiềm chế, bởi vì Thiên Chúa ở với Người.”
3/
Phúc Âm:
"Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con."
3.1/
Sự nghịch lý: Chúa
Giêsu xin Gioan làm phép rửa. Chỉ có trình thuật của Matthew nêu bật sự ngăn cản
của Gioan khi Chúa Giêsu đến xin ông làm phép rửa: Ông một mực can Người và
nói: "Chính tôi mới cần được Ngài làm phép rửa, thế mà Ngài lại đến với
tôi!" Câu trả lời của Chúa Giêsu nhấn mạnh đến sự công chính: "Bây giờ
cứ thế đã. Vì chúng ta nên làm như vậy để giữ trọn đức công chính."
Bấy giờ ông Gioan mới chiều theo ý Người.
Trước
tiên chúng ta cần hiểu hoàn cảnh lịch sử chung quanh biến cố làm phép rửa này.
Truyền thống Do-thái có dùng phép rửa để thanh tẩy tội lỗi; nhưng chỉ có những
người dân ngoại muốn theo đạo Do-thái mà thôi. Người theo đạo Do-thái chính gốc
không bao giờ nghĩ mình cần phải chịu phép rửa. Thế mà biết bao người Do-thái
kéo đến với Gioan để xin được rửa tội bởi ông. Đây là một hiện tượng lạ, có lẽ
họ nhận ra ngày Đấng Thiên Sai tới đã gần kề, và những lời giảng dạy của Gioan
thúc đẩy họ phải giục lòng ăn năn thống hối, chứ không phải cứ là người Do-thái
hay con cháu của Abraham là sẽ được cứu độ. Chúa Giêsu muốn dùng cơ hội này để
tỏ mình là Đấng Thiên Sai mà mọi người đang mong đợi.
3.2/
Thiên Chúa Cha làm chứng cho Chúa Giêsu: "Khi Đức Giêsu chịu phép rửa xong, vừa ở dưới
nước lên, thì các tầng trời mở ra. Người thấy Thần Khí Thiên Chúa đáp xuống như
chim bồ câu và ngự trên Người. Và có tiếng từ trời phán: "Đây là Con yêu dấu
của Ta, Ta hài lòng về Người."" Trong trình thuật của Matthew, Thiên
Chúa Cha làm chứng mối liên hệ và việc làm của Chúa Giêsu cho mọi người chung
quanh. Trong Marcô, Thiên Chúa Cha nói trực tiếp với Chúa Giêsu, và gián tiếp
làm chứng cho Chúa Giêsu với mọi người.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Mỗi người chúng ta đều đã chịu Phép Rửa của Đức Kitô, tức là đã được tấn phong
làm tiên tri, tư tế, và vương giả. Chúng ta đã thi hành 3 sứ vụ đó chưa?
-
Ba sứ vụ của Đức Kitô cũng là 3 sứ vụ của mỗi người chúng ta:
(1)
Sứ vụ tiên tri:
Chúng ta đã rao giảng cho mọi người biết về Thiên Chúa chưa; ít nhất là cho con
cháu của chúng ta? Để có thể chu toàn sứ vụ, Đức Kitô phải ở ẩn suốt 30 năm để
đàm đạo với Thiên Chúa trước khi rao giảng công khai trong 3 năm. Chúng ta đã
dành được bao nhiêu thời gian để học biết về Thiên Chúa? Chúng ta cần nhắc nhở
cho mình: Chúng ta không thể cho con cái điều mình không có!
(2)
Sứ vụ tư tế: Chúng
ta đã thờ phượng một mình Thiên Chúa, làm gương, và chỉ đường cho con cái đến với
Thiên Chúa chưa? Hay chúng ta thờ ơ nguội lạnh trong việc thờ phượng và mải miết
chuyện thế sự, và vô tình dạy cho con cái tôn thờ những giá trị thế gian thay
vì tôn thờ chỉ một mình Thiên Chúa!
(3)
Sứ vụ vương giả: Chúng
ta đã dùng thời gian, tài năng, và của cải Thiên Chúa ban để phục vụ Thiên Chúa
và tha nhân chưa? Hay chúng ta đã lãng phí thời gian, của cải, tài năng vào những
canh bạc đỏ đen, những vui thú của hộp đêm, những mối liên hệ trái phép, để rồi
tất cả mọi người trong gia đình phải chịu hậu quả về những việc làm của chúng
ta. Ngòai ra, chúng ta còn phải xét tới cách thức chúng ta phục vụ theo gương Đức
Kitô: không phải la to, nói lớn, đe dọa, chửi rủa, hay dùng quyền hành, bạo lực;
nhưng bằng yêu thương, dạy dỗ, kiên nhẫn, và can đảm cho tới khi đạt được kết
quả sau cùng như Thiên Chúa đã trao phó cho chúng ta.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
12/01/14 CHÚA NHẬT TUẦN
1 TN – A
Chúa Giêsu chịu phép rửa
Mt 3,13-17
Chúa Giêsu chịu phép rửa
Mt 3,13-17
KHÚC DẠO ĐẦU SỨ VỤ TÔNG ĐỒ
Khi Chúa Giêsu chịu phép rửa
xong, vừa ở dưới nước lên, kìa các tầng trời mở ra .Người thấy Thần Khí Thiên
Chúa đáp xuống như chim bồ câu và ngự trên Người. Và có tiếng từ trời phán rằng:
“Đây là con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người.” (Mt 3,16-17)
Suy niệm: Chúa
Giêsu đã khai mạc sứ vụ loan báo Tin Mừng cứu độ bằng việc chịu phép rửa của
Gioan. Chúa Giêsu ở giữa dòng người sám hối tại sông Giođan không chỉ nêu gương
khiêm nhường, mà còn để được ở giữa họ, liên đới với họ trong thân phận tội lỗi
cần ơn cứu độ, và để cùng họ thực hiện một cuộc hành trình thoát ách tội lỗi.
Sự hiện diện của Đức Giêsu còn là một mạc khải mới mẻ cho con người về Thiên
Chúa. Hôm nay Chúa Cha đã chuẩn nhận một cách long trọng về căn tính và sứ mạng
của Đức Giêsu, và Ngài lại nhận được Thánh Thần để bắt đầu sứ vụ. Là Kitô hữu,
Bí tích Rửa tội và Thêm sức cũng đặt chúng ta vào một cuộc hành trình loan báo
Tin Mừng và thực hiện ơn cứu độ của Thiên Chúa.
Mời Bạn: Trong
cuộc hành trình Kitô hữu, một câu hỏi cần phải đặt ra cho bạn: chúng ta liên
đới với người tội lỗi để cùng họ bẻ gãy xiềng xích tội lỗi, hay liên minh với
tội lỗi để tạo thêm sức nặng cho ách tội lỗi?
Chia sẻ: Chúng
ta đã sống liên đới với người khác như thế nào? Bạn sẽ làm gì để thể hiện sự
liên đới với những người đang sống bên cạnh bạn?
Sống Lời Chúa: Bạn hãy làm một nghĩa cử bác ái đối với một
người chung quanh bạn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con không ngừng làm sáng lên dung
mạo thật của Ngài trong cuộc sống, để mọi người nhận ra Ngài là Đấng Cứu Thế.
Dấu Thánh Giá
Câu chuyện sau đây xảy
ra vào thời Giáo Hội bị cấm cách tại một địa phương truyền giáo. Hôm ấy trong
một nhà nguyện chặt ních người dự lễ, khi thanh lễ vừa mới bắt đầu. thì một
người lính trang bị đầy đủ vũ khí xuất hiện ngay trước cửa của nhà nguyện khiến
mọi người hết sức lo sợ. Vị linh mục bình tĩnh, ngài quay ra nhìn người lính.
Anh ta cảm thấy một sức hút kỳ lạ, anh mỉm cười và làm dấu thánh giá. Hiểu ý,
vị linh mục gật đầu mỉm cười và quay vào bàn thờ để tiếp tục thanh lễ. Dấu
thánh giá chứng tỏ rằng anh lính đó là người có đạo, là người công giáo.
Nhiều lần chúng ta dùng
nước phép để làm dấu thánh giá. Nghi thức này có nhiều ý nghĩa. Trước hết nó
nhắc nhở cho chúng ta việc Đức Kitô bước xuống sông Giođan, cũng như bí tích
Rửa Tội, nhờ đó chúng ta được gia nhập cộng đoàn dân Chúa, là Giáo Hội. Đồng
thời còn nói lên việc thanh tẩy tâm hồn để được xứng đáng tiến đến với Chúa.
Ngoài ra nó còn nhắc nhở chúng ta hãy loại bỏ những chia trí, những cám dỗ của
thế gian để được thuộc hẳn vào Chúa. Hơn thế nữa nó còn cho chúng ta thấy: Chúa
Giêsu đã chịu chết trên thập giá vì tất cả chúng ta, người ngay lành thánh cũng
như kẻ tội lỗi.
Mỗi khi làm dấu thánh
giá, thì niềm tin của chúng ta được củng cố. Niềm tin vào Ba Ngôi Thiên Chúa:
Chúa Cha, Chúa Cha và Chúa Thánh Thần. Dấu thánh giá còn tỏ ra sự dâng hiến hồn
xác con người để phụng sự Chúa. Nó là lời tuyên xưng thật đơn sơ, nhưng lại vô
cùng đẹp đẽ. Nó chứng tỏ chúng ta là người công giáo.
Cũng như người lính
trong câu chuyện đã làm dấu thánh giá để tỏ ra anh là người công giáo. Đối với
anh lính đó, cũng như đối với chúng ta, dấu thánh giá chứng tỏ rằng chúng ta là
thành phần của một cộng đoàn, được tụ hợp để thờ phượng Thiên Chúa.
Ngay khi được mai táng
với Đức Kitô trong bí tích Rửa Tội, chúng ta cũng được sống lại với Ngài. Sự
chết và phục sinh của Ngài được làm lại mỗi ngày trong thánh lễ. Rồi trước khi
ra về, chúng ta cũng làm dấu thánh giá để được thêm sức mạnh, để được khích lệ
hầu sống xứng đáng là những chứng nhân Đức Kitô giữa lòng cuộc đời.
Chính vì thế, với những
ý nghĩa phong phú kể trên, chúng ta hãy làm dấu thánh giá cho trang nghiêm và
sốt sắng. Đồng thời chúng ta hãy ý thức rằng thánh giá là dấu chỉ của một tình
yêu cao vời mà Chúa đã dành cho chúng ta, như lời thánh Phaolô: Chúa đã yêu
thương tôi và đã nộp mình chịu chết vì tôi.
CON
YÊU DẤU
Chúng ta được mời gọi sống phép Rửa mình đã lãnh
nhận. Mai táng cái tôi ích kỷ và rạng rỡ trong cái tôi tự do.
Suy niệm:
Xếp hàng chung với những
người thu thuế, tội lỗi,
Ðức Giêsu chờ đến phiên
mình được Gioan làm phép rửa.
Gioan bối rối, khước từ.
Ðấng ông không đáng xách
dép, Ðấng là thẩm phán quyền uy,
Ðấng sẽ ban phép rửa
trong Thánh Thần,
Ðấng ấy lại cúi mình xin
ông làm phép rửa sám hối.
Ðức Giêsu mời gọi ông cứ
làm, dù ông không hiểu,
vì đó là điều hợp với ý
muốn của Thiên Chúa.
Câu nói đầu tiên của Ðức
Giêsu trong Tin Mừng Mátthêu (3,15)
tóm gọn cả cuộc đời tương
lai của Ngài.
Ngài chỉ muốn giữ trọn,
làm trọn điều Thiên Chúa muốn.
Ðức Giêsu hạ mình trước
mặt Gioan,
và Ngài còn dìm mình thật
sâu trong dòng nước.
Ngài chia sẻ cùng một
dòng nước với những hối nhân.
Ngài liên đới với sự hoán
cải của cả dân tộc.
Chính lúc Ngài tự hạ vì
vâng phục,
Thiên Chúa lại muốn long
trọng tôn vinh Ngài.
“Vừa ở dưới nước lên, thì
kìa các tầng trời mở ra.”
Tầng trời mở ra là dấu
hiệu Thiên Chúa muốn ngỏ lời.
“Thần Khí Thiên Chúa đáp
xuống và ngự trên Người.”
Ðức Giêsu đã được thụ
thai nhờ Thánh Thần,
nay Ngài lại nhận được
Thánh Thần để bắt đầu sứ vụ.
“Ðây là Con yêu dấu của
Ta, Ta hài lòng về Người.”
Chúa Cha trìu mến giới
thiệu cho ta Con của Ngài.
Cha tấn phong Ngài làm
Mêsia, nhưng theo kiểu một Tôi Tớ.
Ðức Giêsu hiểu những gì
Cha mới vén mở cho mình.
Qua bao năm cầu nguyện,
Ngài đã được Cha tỏ lộ
về căn tính và sứ mạng
thiên sai của Ngài.
Nhưng hôm nay, nơi sông
Giođan,
Cha đã chuẩn nhận một
cách long trọng và dứt khoát.
Cả con người Ngài bừng
lên ánh sáng và sức mạnh.
Ðức Giêsu biết giai đoạn
ẩn dật ở Nadarét đã kết thúc.
Ðã đến lúc Cha muốn Ngài
lên đường.
Kinh nghiệm bên sông
Giođan, Ðức Giêsu chẳng thể quên.
Kinh nghiệm ấy được sống
và lớn lên trong suốt đời Ngài.
Ngài không chỉ đứng chung
với tội nhân,
Ngài còn gần gũi họ, nâng
dậy và gánh tội của họ.
Ngài chết với những tội
nhân và chết như một tội nhân.
Các tầng trời đã mở ra và
không bao giờ khép lại.
Sự hiện diện, lời nói,
hành động của Ngài
đã luôn là một vén mở về
khuôn mặt của Thiên Chúa.
Thần Khí Thiên Chúa đã
ngự trên và ngự trong Ngài.
Thần Khí là bạn đường,
hướng dẫn Ngài vào hoang địa,
đưa Ngài đi giảng Tin
Mừng, chữa lành bệnh tật.
Thần Khí làm Ngài hớn hở
mừng vui cất lời ca ngợi.
Nhờ Thánh Thần, Ngài đã
luôn sống như Con của Cha,
luôn làm điều đẹp lòng
Cha và sống đơn sơ phó thác.
Phép rửa ở Giođan chuẩn
bị cho phép rửa nơi thập giá.
Chúng ta được mời gọi
sống phép Rửa mình đã lãnh nhận.
Mai táng cái tôi ích kỷ
và rạng rỡ trong cái tôi tự do.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
sám hối không phải là
điều dễ dàng,
bởi lẽ chúng con không đủ
khiêm tốn
để nhận mình lầm lỗi.
Chúng con ngỡ ngàng
khi thấy Chúa là Đấng vô
tội
mà lại đứng chung với các
tội nhân,
chờ Gioan ban phép Rửa.
Chúa đã muốn nên bạn đồng
hành
với phận người mỏng dòn
yếu đuối chúng con.
Xin cho chúng con biết
thường xuyên điều chỉnh
lối nghĩ và lối sống của
mình,
tỉnh táo để khỏi rơi vào
ảo tưởng,
thành thật để khỏi tự dối
mình.
Ước gì Chúa ban cho chúng
con ơn hoán cải,
dám đi đến những hành
động cụ thể,
và chấp nhận những cắt
tỉa đớn đau.
Nhưng xin đừng quên ban
cho chúng con
niềm vui của Giakêu,
hạnh phúc vì được tự do
và được yêu mến.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
12
THÁNG GIÊNG
Một Tinh Thần Mới
Giáo
Hội của thế kỷ hai mươi không ngừng cổ võ cho công bằng và cho sự phát triển nhân
bản đích thực. Trong các hội đồng giám mục, trong các giáo hội địa phương, Giáo
Hội – bằng nhiều cách – không ngừng thúc đẩy sự hòa điệu và tình huynh đệ. Và
trên hết, Giáo Hội dựa vào sự đóng góp của các gia đình Kitôhữu qua chứng tá sống
tình huynh đệ của họ theo lời mời gọi của Đức Giêsu.
Giáo
Hội không ngừng cầu xin Thiên Chúa ban cho nhân loại hôm nay một tinh thần mới,
ban cho con người biết biến đổi trái tim chai đá của mình thành trái tim đầy trắc
ẩn yêu thương, ban cho có một nền hòa bình đích thực và bền vững tại biết bao
vùng đang còn xung đột trên thế giới.
Quả
thật, thế giới là mái nhà của mỗi người, của mọi người, mọi quốc gia và của
toàn nhân loại. Loài người chưa bao giờ đông đúc như hiện nay và chưa bao giờ đạt
đến trình độ phát triển khoa học và kỹ thuật như thời hiện đại. Vì thế chúng ta
cần phải tiến bộ về mặt đạo đức. Cần phải tiến bộ trong lãnh vực tâm linh.
Chúng ta cần tiến bộ đích thực và đầy đủ trong tư cách là con người.
Đồng
thời, tổ ấm của con người – là trái đất – cũng thuộc về Chúa. Phụng vụ công bố
điều đó bằng ngôn ngữ của tác giả thánh vịnh: “Hãy dâng Chúa, hỡi gia đình các
dân tộc. Dâng Chúa quyền lực và vinh quang. Hãy dâng Chúa vinh quang xứng danh
Người… Toàn thể địa cầu, hãy run sợ trước Thánh Nhan. Hãy nói với các dân: Chúa
là Vua hiển trị. Chúa thiết lập địa cầu, địa cầu chẳng chuyển lay; Người xét xử
muôn nước theo đường ngay thẳng… vì Người ngự đến xét xử trần gian. Người xét xử
địa cầu theo đường công chính và xét xử muôn dân theo chân lý của Người.” (Tv
96, 7 – 10, 13) Ước gì tiếng nói ấy, thốt lên từ tận cung lòng Giáo Hội, hòa nhập
với tiếng kêu cầu khẩn thiết của mọi gia đình trong nhân loại – và tôn vinh Đấng
Tạo Hóa, cội nguồn của sự sống và yêu thương. Ước gì tiếng nói ấy âm vang mạnh
mẽ hơn bao giờ, âm vang đến tận cùng trời cuối đất.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ
nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY 12-01
CHÚA NHẬT CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA
Is 42,1-4.6-7; Cv 10, 34-38; Mt 3,
13-17.
LỜI SUY NIỆM: “Bấy giờ Đức Giêsu từ miền Galilê đến sông Giođan, gặp ông Gioan để xin
ông làm phép rửa cho mình”.
Chúa Giêsu vừa là Thiên Chúa thật vừa là người thật,
Ngài hoàn toàn giống chúng ta trong mọi sự; ngoại trừ tội lỗi. Việc Chúa Giêsu
đến xin ông Gioan làm phép rửa đã chứng tỏ Ngài đến thế gian là để chia sẻ phận
làm người. Ngài đã đến với tội nhân, đồng hành với tội nhân để cứu vớt tội
nhân, đem tội nhân trở về cùng Thiên Chúa. Trong cuộc sống hôm nay, người
Kitô hữu, cũng cần có những cuộc gặp gỡ và đối thoại với người anh em, với tất
cả sự khiêm nhường của mình.
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho mọi thành viên trong gia đình
chúng con, luôn biết khiêm nhường, biết bước ra khỏi cái “ tôi” của mình, để
đem lại hạnh phúc cho nhau, giúp nhau nên thánh.
Mạnh
Phương
12 Tháng Giêng
Tiên Vàn, Hãy Tìm
Kiếm Nước Chúa
Năm
1923, tám nhà kinh doanh thành công nhất của Hoa Kỳ đã gặp gỡ nhau trong một
khách sạn tại miền Viễn Tây. Họ trao đổi cho nhau những kinh nghiệm về kinh
doanh và hình như muốn khẳng định câu trâm ngôn thường tình của con người ở khắp
mọi nơi là: "Có tiền mua tiên cũng được". Thế nhưng 25 năm sau, những
gì đã xảy đến cho tám nhà kinh doanh giàu có này?
Charles
Schwab, giám đốc của một trong những công ty sắt lớn nhất tại Mỹ đã chết vì bị
phá sản. Trong năm cuối cùng, ông đã sống nhờ vào đồng tiền vay mượn của người
khác. Samuel Insull, giám đốc của một công ty chuyên sản xuất các vật dụng cần
thiết trong nhà, phải bỏ nước ra đi và chết tha phương không một đồng xu dính
túi. Hơưard Hopson, giám đốc của một hãng gas lớn trở thành điên loạn. Arthur
Cutten, chuyên xuất nhập cảng lúa mì, cũng chết ở nước ngoài không một đồng xu
dính túi. Richard Whitney, giám đốc một phòng hối đoái lớn tại New York, vừa
bình phục sau một thời gian dưỡng bệnh trong một nhà thương điên. Albert Pall,
một nhân vật cấp cao trong Chính Phủ, vừa ra tù vì dính líu vào một vụ tham
nhũng. Người cuối cùng trong danh sách tám nhà kinh doanh thành công nhất của
Hoa Kỳ khoảng thập niên 20 cũng tự kết liễu cuộc sống của mình.
Bức
tranh trên đây không hẳn đã là số phận tất yếu của những người giàu có. Có biết
bao nhiêu người giàu có đã có một cuộc sống an lành hạnh phúc? Tiền bạc của cải
tự nó không phải là một điều xấu. Ai trong chúng ta cũng cần có tiền bạc của cải
để sống xứng đáng với nhân phẩm. Sự túng thiếu bần cùng là một sự dữ mà Thiên
Chúa không bao giờ muốn cho con cái Ngài phải lâm vào.
Tuy
nhiên, tiền bạc của cải vẫn luôn là con dao hai lưỡi. Nếu được sử dụng như một
phương tiện, tiền bạc sẽ giúp cho con người sống xứng đáng với phẩm giá của
mình hơn. Nếu trái lại, con người chạy theo tiền của như một cứu cánh
trong đời người, nghĩa là con người có thể tôn thờ nó như thần tượng để quên đi
tất cả những giá trị khác trong cuộc sống, thì lúc đó, sự phá sản về vật chất
cũng như tinh thần là điều tất yếu với con người.
Khi
kể lại dụ ngôn của người quản lý biết dùng tiền của để mua chuộc bạn bè, Chúa
Giêsu muốn kéo chúng ta trở lại với chân lý nền tảng trong cuộc sống: hãy chuẩn
bị cho cuộc sống mai hậu, hãy đầu tư tất cả cho cuộc sống vĩnh cửu. Hãy hướng tất
cả mọi sự vào cùng đích của cuộc sống. Hãy dùng tiền bạc, hãy cư xử thế nào để
luôn có những người bạn luôn chờ đón ta trước cổng Thiên Ðàng.
(Lẽ
Sống)
12-1
Thánh Marguerite Bourgeoys
(1620-1700)
Chúa đóng cánh cửa lớn và
mở ra cánh cửa nhỏ," đó là câu người
ta thường an ủi chính mình hay người khác khi gặp những thất vọng. Ðiều này rất
đúng với trường hợp của Thánh Marguerite.
Marguerite sinh ở
Troyes, nước Pháp, nhưng tám mươi năm cuộc đời ngài sống ở Montréal, Canada.
Thánh nữ là con thứ sáu trong gia đình mười hai người con. Cha mẹ ngài thật đạo
đức. Ngài mồ côi mẹ khi lên chín và Marguerite thay mẹ chăm sóc các em. Khi
ngài hai mươi bảy tuổi thì người cha từ trần. Bây giờ, mọi người trong gia đình
đều đã lớn và Marguerite nghĩ rằng mình có ơn gọi đi tu. Nhưng việc xin gia
nhập dòng Camêlô cũng như dòng Thánh Clara Hèn Mọn đều thất bại. Lúc ấy, Thống
Ðốc của Montréal đang thăm viếng nước Pháp nhằm tìm kiếm giáo chức cho Tân Thế
Giới. Ông đã mời Marguerite đến Montreal để dạy học cũng như dạy giáo lý, và
ngài đã nhận lời.
Marguerite chia tài sản
cho các anh chị em trong gia đình. Họ không tin rằng ngài dám từ bỏ một quốc
gia văn minh để đến một nơi hoang vu cách xa cả đại dương. Nhưng ngài đã thực hiện
điều đó và đã cập bến Canada vào giữa tháng Mười Một. Marguerite bắt đầu xây
cất một nguyện đường vào năm 1657 để vinh danh Ðức Bà Hằng Cứu Giúp. Năm 1658,
ngài mở trường học đầu tiên. Khi nhận ra nhu cầu giáo chức, ngài trở về Pháp
năm 1670 và đem theo sáu người bạn khác đến Canada. Tất cả các phụ nữ can đảm
này đã trở nên các nữ tu đầu tiên của Tu Hội Ðức Bà.
Sơ Marguerite và các nữ
tu đã giúp đỡ dân chúng ở thuộc địa sống sót khi nạn đói xảy đến. Họ mở trường
dạy nghề để chỉ cho các người trẻ biết xây cất nhà cửa và làm nông trại. Tu hội
của Sơ Marguerite cũng phát triển. Vào năm 1681 có mười tám nữ tu. Bảy người
gốc Canada. Họ mở thêm các trung tâm truyền giáo và hai nữ tu dạy học cho người
thổ dân da đỏ. Chính Sơ Marguerite cũng đã nhận hai phụ nữ da đỏ đầu tiên gia
nhập tu hội.
Vào năm 1693, Mẹ
Marguerite trao tu hội lại cho người kế vị. Sơ bề trên mới là Marie Barbier,
người Canada đầu tiên gia nhập tu hội. Năm 1698, quy luật tu hội được Giáo Hội
chấp thuận. Trong những năm cuối đời, Sơ Marguerite dành để cầu nguyện và viết
tự truyện. Vào ngày cuối năm 1699, một nữ tu trẻ tuổi đang hấp hối trên giường
bệnh. Sơ Marguerite xin Chúa để được chết thay cho nữ tu ấy. Ðến sáng ngày 1
tháng Giêng 1700, nữ tu ấy được lành mạnh, nhưng Sơ Marguerite lại lên cơn sốt.
Ngài chịu đau khổ trong mười hai ngày và từ trần ngày 12 tháng Giêng 1700. Ngài
được Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II phong thánh ngày 2 tháng Tư 1982.
Lời Bàn
Thật dễ nản chí khi các
kế hoạch mà chúng ta nghĩ rằng Chúa phải tán thành thì bị thất bại. Marguerite
không được kêu gọi để trở nên một nữ tu dòng kín nhưng lại là một người sáng
lập dòng và một nhà giáo dục. Nói cho cùng, Thiên Chúa không quên thánh nữ.
Lời Trích
Trong bài giảng lễ phong
thánh, Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nói: "... một cách đặc biệt,
Thánh Marguerite đã góp phần xây dựng quốc gia mới ấy [Canada], minh định vai
trò của phụ nữ, và ngài cần cù tiến đến việc đào tạo một tâm linh Kitô Giáo sâu
xa." Ðức thánh cha cũng nhận xét rằng thánh nữ đã trông coi các học
sinh với lòng yêu mến và tin tưởng "để chuẩn bị cho các em trở nên các
người vợ và người mẹ xứng đáng, là các người mẹ Kitô Hữu có văn hóa, chăm chỉ
làm việc và có ảnh hưởng tốt đến người chung quanh."
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét