15/05/2014
Thứ Năm sau Chúa Nhật IV Phục Sinh
Bài
Ðọc I: Cv 13, 13-25
"Bởi
dòng dõi Ðavít, Thiên Chúa đã ban Ðức Giêsu làm Ðấng Cứu Ðộ".
Trích
sách Tông đồ Công vụ.
Rời
Paphô, Phaolô và các bạn vượt biển đến Perghê xứ Pamphy-lia; còn Gioan từ biệt
các ngài, và trở về Giêrusalem. Hai ngài sang qua Perghê và đến Antiôkia xứ Pisiđia;
ngày Sabbat, các ngài vào ngồi trong hội đường. Sau khi đọc sách luật và các
tiên tri, những thủ lãnh nhà hội đường sai người đến nói với các ngài rằng:
"Hỡi anh em, nếu ai trong anh em có lời khuyên bảo dân chúng, xin hãy
nói".
Phaolô
đứng lên, giơ tay ra hiệu cho mọi người yên lặng và nói: "Hỡi người Israel
và những kẻ kính sợ Thiên Chúa, hãy nghe đây. Thiên Chúa dân Israel đã chọn Tổ
phụ chúng ta, Người đã thăng tiến dân Người khi họ còn cư ngụ trong nước Ai-cập
và Người ra tay mạnh mẽ đưa cha ông chúng ta ra khỏi nước ấy. Trong thời gian bốn
mươi năm, Người chịu đựng thói xấu họ trong hoang địa; và sau khi đã tiêu diệt
bảy dân tộc trong đất Canaan, Người đã cho họ chiếm đất của các dân tộc ấy gần
bốn trăm năm mươi năm; và sau đó, Người ban cho họ các thẩm phán cho đến tiên
tri Samuel. Kế đó, họ xin một nhà vua và Thiên Chúa cho Saolê, con ông Cis, thuộc
chi họ Bengiamin, cai trị họ bốn mươi năm. Sau khi loại bỏ Saolê, Chúa đã đặt
Ðavít lên làm vua dân Người, để chứng nhận điều đó, chính Người đã phán:
"Ta đã gặp được Ðavít con của Giêsê, người vừa ý Ta, người sẽ thi hành mọi
ý muốn của Ta".
"Bởi
dòng dõi Ðavít, theo lời hứa, Thiên Chúa ban cho Israel Ðức Giêsu làm Ðấng Cứu
Ðộ, Ðấng mà Gioan đã báo trước khi người đến rao giảng phép rửa thống hối cho
toàn dân Israel. Khi Gioan hoàn tất hành trình, ngài tuyên bố: "Tôi không
phải là người mà anh em lầm tưởng; nhưng đây, Người sẽ đến sau tôi mà tôi không
đáng cởi dây giày dưới chân Người".
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 88, 2-3. 21- 22. 25 và 27
Ðáp: Lạy Chúa, con sẽ ca ngợi
tình thương của Chúa tới muôn đời (c. 2a).
Hoặc
đọc: Alleluia.
Xướng:
1) Con sẽ ca ngợi tình thương của Chúa tới muôn đời; qua mọi thế hệ, miệng con
loan truyền lòng trung thành Chúa. Vì Ngài đã phán: "Tình thương của Ta đứng
vững muôn đời", trên cõi trời cao, Ngài thiết lập lòng trung tín. - Ðáp.
2)
Ta đã gặp Ðavít là tôi tớ của Ta. Ta đã xức dầu thánh của Ta cho người, để tay
Ta bang trợ người luôn mãi, và cánh tay Ta củng cố thân danh người. - Ðáp.
3)
Thành tín và ân sủng của Ta hằng ở với người, và nhân danh Ta, sức mạnh người
tăng thêm mãi. Chính người sẽ thưa cùng Ta: "Chúa là Cha con, là Thiên
Chúa và Tảng Ðá cứu độ của con". - Ðáp.
Alleluia:
Mt 28, 19 và 20
Alleluia,
alleluia! - Các con hãy đi giảng dạy muôn dân: Thầy ở cùng các con mọi ngày cho
đến tận thế. - Alleluia.
Phúc
Âm: Ga 13, 16-20
"Ai
đón nhận kẻ Thầy sai, là đón nhận Thầy".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Sau
khi đã rửa chân các môn đệ, Chúa Giêsu phán với các ông: "Thật, Thầy bảo
thật các con: Tôi tớ không trọng hơn chủ, kẻ được sai không trọng hơn đấng đã
sai mình. Nếu các con biết điều đó mà thực hành thì có phúc. Thầy không nói về
tất cả các con, vì Thầy biết những kẻ Thầy đã chọn, nhưng lời Thánh Kinh sau
đây phải được ứng nghiệm: Chính kẻ ăn bánh của Ta sẽ giơ gót lên đạp Ta. Thầy
nói điều đó với các con ngay từ bây giờ, trước khi sự việc xảy đến, để một khi
xảy đến, các con tin rằng: Thầy là ai. Thật, Thầy bảo thật các con: Ai đón nhận
kẻ Thầy sai, là đón nhận Thầy, và ai đón nhận Thầy là đón nhận Ðấng đã sai Thầy".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Tiếp
nối sứ mệnh của Chúa
Thiên
Chúa Cha đã sai Con Một của Ngài đến thế gian để giảng dạy cho mọi người con đường
cứu rỗi, và khi đã hoàn tất sứ mệnh của Ngài trên trần gian này, Chúa Giêsu sai
các môn đệ Ngài đi loan báo Tin mừng cứu rỗi cho mọi tạo vật. Sự chính thống đó
được Chúa Giêsu quả quyết như chúng ta có thể đọc thấy trong Tin mừng hôm nay:
“Thày bảo thật các con, ai đón nhận kẻ Thày sai là đón nhận Thày, và ai đón nhận
Thày là đón nhận Đấng đã sai Thày”.
Trong
văn mạch của Phúc âm, trước khi nói những lời trên, Chúa Giêsu đã làm gương cho
các Tông đồ của Ngài: Ngài rửa chân họ và sau đó khi trở lại bàn ăn, Ngài nói với
họ: “Tôi tớ không lớn hơn chủ nhà, kẻ được sai không trọng hơn kẻ đã sai mình”.
Thật là đơn giản, nhưng là một sự đơn giản đòi hỏi: đời sống truyền giáo của
Giáo Hội phải rập khuôn với cuộc đời của Chúa Giêsu, với tấm gương Ngài đã sống
và đã giảng dạy. Giáo Hội phải biết phục vụ trong khiêm tốn, vác thập giá mình
hằng ngày mà theo Chúa.
Là
những người đã lãnh nhận Bí tích rửa tội, chúng ta đều là những môn đệ của Chúa
Giêsu, chúng ta phải tiếp tục sứ mệnh của Chúa Giêsu bằng đời sống yêu thương
và Phục vụ, trở nên muối và ánh sáng cho thế gian.
(‘Mỗi
Ngày Một Tin Vui’)
Veritas
Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần IV PS
Bài đọc: Acts 13:13-25; Jn 13:16-21.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thiên Chúa hoàn tất mọi ý định
và lời hứa của Ngài.
Có
một sự khác biệt giữa ý định và lời Thiên Chúa hứa với ý định và lời hứa của
con người. Những gì Thiên Chúa muốn, Ngài sẽ hòan thành; không một ai có thể cản
trở ý định của Ngài. Những gì Thiên Chúa hứa, Ngài sẽ ban; vì Ngài có uy quyền
làm mọi sự. Những gì con người muốn luôn thay đổi, và những gì con người hứa ít
khi được hoàn thành vì con người giới hạn và không đủ uy quyền để hoàn thành lời
hứa. Nhìn lại lịch sử được ghi chép trong Kinh Thánh, con người phải ngạc nhiên
và phải tin vững vàng vào Thiên Chúa, vì tất cả những gì Thiên Chúa đã muốn và
hứa đều được làm trọn đến từng chi tiết. Khi những biến cố xảy ra trong hiện tại,
con người nghĩ họ đang thực hiện ý định của họ; nhưng thực ra, họ chỉ đang làm
theo ý Thiên Chúa đã muốn.
Các
Bài Đọc hôm nay muốn nói lên sức mạnh và sự trung thành của Thiên Chúa. Trong
Bài Đọc I, Phaolô dùng lịch sử để chứng minh cho khán giả biết Kế Hoạch Cứu Độ
của Thiên Chúa: Ngài hòan thành hai lời hứa với Abraham sẽ ban cho ông con cháu
và Đất Hứa. Ngài hoàn thành lời hứa sẽ ban cho Israel một Đấng Cứu Độ xuất thân
từ giòng dõi vua David. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu tiên báo một người trong các
Tông-đồ, là người cùng ăn uống với Chúa, sẽ "giơ gót đạp Chúa" như lời
TV 41:9 tuyên bố; điều này được ứng nghiệm qua sự phản bội của Judah. Chúa
Giêsu tiên đoán các Tông-đồ sẽ cùng chịu chung số phận bị bắt và giết chết như
Chúa. Lời tiên đoán này cũng được làm trọn qua sự tử đạo của các Tông-đồ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Thiên Chúa đã thực hiện
những gì Ngài hứa với tổ-phụ Abraham và vua David.
Ngày
Sabbath, hai ông Phaolô và Barnabas vào hội đường ngồi tham dự. Sau phần đọc
sách Luật và sách Các Ngôn Sứ, các trưởng hội đường cho người đến nói với hai
ông: "Thưa anh em, nếu anh em muốn khuyên nhủ dân điều gì, xin cứ nói. Ông
Phaolô đứng dậy, giơ tay xin mọi người lưu ý, rồi nói:
1.1/
Thiên Chúa làm trọn lời hứa với Abraham:
Vì Abraham luôn vâng lời Thiên Chúa trong mọi sự, nên Ngài hứa với ông hai điều:
(1)
Ban cho ông con đàn cháu đống (Gen 17:7):
Mục đích của Phaolô là muốn khán giả nhìn lại lịch sử để xem lời Thiên Chúa hứa
được hoàn thành thế nào: "Thiên Chúa của dân Israel đã chọn cha ông chúng
ta, đã làm cho dân này thành một dân lớn trong thời họ cư ngụ ở đất Ai-cập
(Deut 4:37, 10:15), và đã giơ cánh tay mạnh mẽ của Người mà đem họ ra khỏi đó.
Và trong thời gian chừng bốn mươi năm, Người đã nuôi dưỡng họ trong sa mạc
(Deut 4:34, 5:15, 9:26, 29, Exo 6:1-6, 12:42). Tất cả những điều này đã được
ghi chép cẩn thận trong Lề Luật của họ.
(2)
Ban cho ông Đất Hứa (Gen 17:8): Sau
40 năm thanh luyện trong sa mạc, Thiên Chúa dùng Joshua để đưa dân vào Đất Hứa:
" Rồi Người đã tiêu diệt bảy dân tộc ở đất Canaan và ban đất của chúng cho
họ làm gia sản: tất cả đã xảy ra trong khoảng bốn trăm năm mươi năm (Exo 16:35,
Num 14:33ff, Deut 1:31). Sau đó, Người ban cho họ các vị thủ lãnh cho đến thời
ngôn sứ Samuel."
1.2/
Thiên Chúa làm trọn lời hứa với David: Sau
thời của Joshua, Thiên Chúa ban cho Israel các vị Thủ Lãnh để lãnh đạo dân
chúng; nhưng khi Israel thấy các dân tộc khác có vua, họ đòi tiên tri Samuel
cho họ cũng có vua cai trị họ.
(1)
Israel có vua cai trị: "Rồi
họ đòi có vua, Thiên Chúa ban cho họ ông Saul, con ông Kish thuộc chi tộc
Benjamin, trị vì bốn mươi năm. Sau khi truất phế vua Saul, Người đã cho ông
David xuất hiện làm vua cai trị họ. Người đã làm chứng về ông rằng: Ta đã tìm
được David, con của Jesse, một người đẹp lòng Ta và sẽ thi hành mọi ý muốn của
Ta. Từ dòng dõi vua này, theo lời hứa, Thiên Chúa đã đưa đến cho Israel
một Đấng Cứu Độ là Đức Giêsu (2 Sam 7:12, 22:51).
(2)
Gioan Tẩy Giả làm chứng cho Chúa Giêsu: Lời
hứa ban Đấng Cứu Độ được thực hiện khi để dọn đường cho Đức Giêsu, ông Gioan đã
rao giảng kêu gọi toàn dân Israel chịu phép rửa tỏ lòng sám hối (Mt 3:11). Khi
ông sắp hoàn thành sứ mệnh và được tra vấn bởi các kinh sư và luật sĩ nếu ông
là Đấng Thiên sai, ông Gioan đã tuyên bố: "Tôi không phải là Đấng mà anh
em tưởng đâu, nhưng kìa Đấng ấy đến sau tôi, và tôi không đáng cởi dép cho Người"
(Jn 1:20, 27, Mc 1:7f). Khi ông nhìn thấy Chúa Giêsu đi ngang, ông chỉ vào Ngài
và nói với các môn đệ: "Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội trần
gian." (Jn 1:29).
2/
Phúc Âm: Thầy nói với anh em
điều đó ngay từ lúc này, trước khi sự việc xảy ra, để khi sự việc xảy ra, anh
em tin là Thầy Hằng Hữu.
2.1/
Nếu người ta đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em: Cuộc Thương Khó đã gần kề, Chúa
Giêsu biết trước những gì sẽ xảy ra cho Ngài và những gì sẽ xảy ra cho các môn
đệ; nên Ngài muốn chuẩn bị tâm hồn cho các ông. Ngài nói với các ông: "Thật,
Thầy bảo thật anh em: tôi tớ không lớn hơn chủ nhà, kẻ được sai đi không lớn
hơn người sai đi." Chúa Giêsu muốn các tông-đồ biết trước điều đó và biết
cách đối phó khi điều ấy xảy đến. Trong Cuộc Thương Khó và Phục Sinh của Chúa
Giêsu, tất cả những gì Chúa đã tiên báo đều ứng nghiệm đến từng chi tiết. Trong
Sách CVTĐ, chúng ta đã nghe tường thuật đầy đủ tất cả những bắt bớ, tù đày, roi
đòn, và tử đạo của các môn đệ Chúa.
2.2/
Chúa Giêsu tuyên bố về sự phản bội của Judah: Chúa Giêsu dẫn chứng lời TV 41:9 "Thầy không nói về tất cả
anh em đâu. Chính Thầy biết những người Thầy đã chọn, nhưng phải ứng nghiệm lời
Kinh Thánh sau đây: Kẻ đã cùng con chia cơm sẻ bánh lại giơ gót đạp con."
Ngài muốn nói với các ông ngay cả việc bị một người trong số các ông phản bội,
Judah, không phải là chuyện tình cờ, nhưng đã được xếp đặt và báo trước bởi
Thiên Chúa. Sở dĩ Ngài nói với các ông điều đó ngay từ lúc này, trước khi sự việc
xảy ra, để khi sự việc xảy ra, các ông tin là "Ngài Hằng Hữu." Biệt
hiệu này chỉ dành cho Thiên Chúa mà thôi vì Ngài luôn hiện hữu.
Chúa
nói trước về sứ vụ tương lai của các Tông-đồ; các ông là sứ giả mang Tin Mừng của
Ngài. Ai đón tiếp sứ giả loan Tin Mừng là đón tiếp Đức Kitô và Thiên Chúa, vì
Thiên Chúa sai Đức Kitô, và Đức Kitô sai các sứ giả. Điều cần là các sứ giả phải
loan báo những gì Đức Kitô muốn nói cho dân chúng. Bổn phận của dân chúng là phải
nhận ra ai là sứ giả thật từ những sứ giả mạo danh.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Tất cả mọi biến cố xảy ra trong cuộc đời là do ý định và sự quan phòng của
Thiên Chúa. Điều gì Thiên Chúa muốn, Ngài sẽ làm cho thành tựu; điều gì Thiên
Chúa hứa, Ngài sẽ ban.
-
Con người chúng ta chỉ thi hành những gì Thiên Chúa muốn; không một ai có thể
chống lại ý định hay vô hiệu hóa lời hứa của Thiên Chúa.
-
Hạnh phúc của chúng ta là cố gắng tìm ra và vui vẻ làm điều Thiên Chúa muốn. Dĩ
nhiên, chúng ta có thể làm ngược lại; nhưng có ích lợi gì đâu!
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
HẠT GIỐNG NẨY MẦM TUẦN 4 PHỤC SINH
Ga 13,16-20
A. Hạt giống...
Bài giáo lý thứ 5 : Chủ đề Đón nhận.
Trong khung cảnh bữa tiệc ly, sau khi rửa chân
cho các môn đệ để dạy các ông bài học yêu thương và phục vụ, Chúa Giêsu dạy
tiếp một bài học rất cần cho mọi kitô hữu : hãy biết đón nhận những kẻ Chúa sai
đến với mình : "Ai đón nhận kẻ Thầy sai là đón nhận Thầy ; và ai đón nhận
Thầy là đón nhận Đấng đã sai Thầy"
B.... nẩy mầm.
1. "No man is an island", đó là tựa đề
một quyển sách (Không ai là một hòn đảo). Ai sống cũng có những người khác sống
chung quanh. Cuộc sống đầy những dịp gặp gỡ. Khi tôi đến gặp ai, nếu người ta
lạnh nhạt với tôi, tôi có khó chịu không ? Thế thì tại sao khi người ta đến với
tôi, tôi lại không đón nhận. Huống chi Chúa Giêsu còn muốn tôi coi những người
đến với tôi là do Chúa sai đến.
2. Sau khi lãnh Bí tích Rửa tội, người kitô hữu
gia nhập một cộng đoàn gồm những anh chị em mới trong Đức Kitô, và những người
lãnh đạo thay mặt Chúa hướng dẫn mình. Đó là những người mà Chúa sai đến với
mình và Chúa muốn mình đón nhận. Tôi đã đón nhận anh chị em như thế nào ? Tôi
có luôn vui vẻ đón nhận sự hướng dẫn của những người có trách nhiệm hướng dẫn
tôi không ?
3. Đón tiếp hay đón nhận đòi tôi phải hy sinh
thời giờ, công việc và có khi của cải tiền bạc nữa. Không muốn hy sinh những
thứ đó thì không phải là đón tiếp và đón nhận, hoặc chỉ là đón tiếp cách thờ ơ
lãnh đạm.
4. Vào buổi sáng nọ, người thợ giầy thức giấc rất
sớm. Anh quyết định chuẩn bị căn xưởng nhỏ của anh cho tươm tất rồi vào phòng
khách chờ đợi cho bằng được người khách quý. Người khách đó không ai khác hơn
là chính Chúa, bởi vì tối qua trong giấc mơ Ngài đã hiện ra và báo cho anh biết
Ngài sẽ đến thăm anh trong ngày hôm sau.
Người thợ giầy ngồi chờ đợi, tâm hồn tràn
ngập hân hoan. Khi những tia nắng sớm vừa rọi qua khung cửa, anh đã nghe được
tiếng gõ cửa. Lòng anh hồi hộp sung sướng. Hẳn là Chúa đến. Anh ra mở
cửa. Thế nhưng kẻ đang đứng trước mặt anh không phải là Chúa, mà là người phát
thư. Sáng hôm đó là một ngày cuối đông. Cái lạnh đã khiến mặt mũi tay chân
người phát thư đỏ như gấc. Người thợ giầy không nỡ để nhân viên bưu điện run
lẩy bẩy ngoài cửa. Anh mời ông ta vào nhà và pha trà mời khách. Sau khi đã được
sưởi ấm, người phát thư đứng dậy cám ơn và tiếp tục công việc.
Người thợ giầy lại vào phòng khách chờ Chúa. Nhìn
qua cửa sổ, anh thấy một em bé đang khóc sướt mướt trước cửa nhà. Anh gọi nó
lại hỏi cớ sự. Nó mếu máo cho biết đã lạc mất mẹ và không biết đường về nhà.
Người thợ giầy lấy bút viết vài chữ để lại trên bàn, báo cho người khách
quý biết mình đã đi ra ngoài. Nhưng tìm đường dẫn đứa bé về nhà đâu phải là
chuyện đơn giản và nhanh chóng. Mãi chiều tối anh mới tìm ra nhà đứa bé và khi
anh về lại nhà thì phố xá đã lên đèn.
Vừa bước vào nhà, anh đã thấy có người đang
đợi anh. Nhưng đó không phải Chúa mà là một người đàn bà với dáng vẻ tiều tụy.
Bà cho biết đứa con của bà đang ốm nặng và bà đã không thể chợp mắt suốt đêm
qua. Nghe thế, người thợ giầy lại hối hả đến săn sóc đứa bé. Nửa đêm anh mới về
nhà, anh để nguyên quần áo và lên giường ngủ.
Thế là một ngày đã qua mà Chúa chưa đến
thăm anh. Nhưng đột nhiên trong giấc ngủ, người thợ giầy nghe tiếng Chúa nói
với anh : "Cám ơn con đã dọn trà nóng cho Ta uống. Cám ơn con đã dẫn đường
cho Ta về nhà. Cám ơn con đã săn sóc an ủi Ta. Cám ơn con đã tiếp đón Ta ngày
hôm nay" (Trích "Món quà giáng sinh")
5. "Ai đón tiếp người Thầy sai đến là đón
tiếp Thầy ; và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy"
Chị tôi có một anh bạn cùng lớp. Tôi không ưa
kiểu nói năng gàn dở của anh. Một hôm anh đến chơi, chị nhờ tôi pha nước. Mê
coi ti-vi, bực mình vì quấy rầy, tôi đã pha cho anh ly nước mật chua và khoái
chí khi thấy bộ mặt nhăn nhó của anh.
Chúa đã phục sinh gần hai ngàn năm, nhưng con
người vẫn cứ ngụp lặn trong thế giới cũ mèm của hận thù, đố kỵ. Thế giới này sẽ
đẹp hơn, nếu như mọi người biết bao dung và khoan dung cho nhau, yêu thương và
phục vụ lẫn nhau.
Lạy Chúa, xin giúp con hiểu rằng, mỗi người con
gặp là một sứ giả của Chúa, Người mang đến cho con bài học về lẽ yêu thương.
Xin cho con luôn biết yêu thương đón tiếp họ, để cả hai chúng con được sống
trong ánh sáng Phục Sinh của Ngài. (Epphata)
Lm.Carolo
HỒ BẶC XÁI – Gp. Cần Thơ
15/04/14 THỨ NĂM TUẦN 4 PS
Ga 13,16-20
Ga 13,16-20
THÂN THIẾT THẦY-TRÒ
“Thật, Thầy bảo thật anh em:
Ai đón tiếp người Thầy sai đến là đón tiếp Thầy. Và ai đón tiếp Thầy, là đón tiếp
Đấng đã sai Thầy.” (Ga 13,20)
Suy niệm: Trong bầu khí yêu thương thân tình giữa Thầy
và trò sau khi Chúa Giê-su rửa chân cho các môn đệ, chúng ta cảm nhận được sự
bồi hồi xao xuyến của Ngài trước lúc chia tay. Đây là lúc mà không còn lúc nào
khác để Chúa nói với các môn đệ những lời tâm huyết nhất: Ngài cho biết mối
tương quan giữa Ngài với các môn đệ trở nên khăng khít vì được liên kết với mối
tương quan khăng khít không thể tách rời giữa Ngài với Chúa Cha: Ai đón tiếp các môn đệ là đón
tiếp Chúa Giê-su và đón tiếp Ngài như vậy cũng tương đương như là đón tiếp
chính Chúa Cha.
Mời Bạn: Hiểu
thấu được tâm tình của Đức Giê-su bạn có cảm thấy được đánh động sâu xa cả con
người của bạn không? Biết mình trở nên quan trọng với Chúa như thế, được liên
kết chặt chẽ với Ngài như thế, bạn quyết tâm là người môn đệ trung thành của
Thầy, thực hành tới từng chấm từng phẩy lời Thầy dạy chứ? Bạn được Thầy tuyển
chọn và sai đi tiếp tục sứ mạng của Ngài, bạn sẽ sống xứng đáng với sự tin
tưởng của Thầy, để mọi người có thể nhận ra Ngài nơi đời sống của bạn chứ?
Chia sẻ: Bạn
nhìn lại những biến cố xảy ra trong cuộc đời bạn. Bạn có nhận ra sự chăm sóc ân
cần của Chúa dành cho bạn, và sự tín nhiệm của Ngài đối với bạn khi Ngài trao
cho bạn sứ mạng làm ngôn sứ, chứng nhân cho Ngài không? Mời bạn chia sẻ cảm
nghiệm đó.
Sống Lời Chúa: Để
tình thân thiết Thầy-trò giữa Chúa và bạn ngày càng sâu đậm bạn đừng quên dành
thời giờ tâm sự với Chúa mỗi ngày
Cầu nguyện: Hát Kinh Hòa Bình.
Thật phúc cho anh em
Đức Giêsu đã biến hành vi rửa chân thành mối
phúc. Con người thường tìm hạnh phúc nơi việc được phục vụ, được tôn vinh. Thầy
Giêsu dạy ta tìm hạnh phúc nơi việc cúi xuống khiêm hạ.
Suy niệm:
Khi giảng cho các Giám mục
Anh Giáo,
ông Jean Vanier có kể câu
chuyện như sau xảy ra tại cộng đoàn của ông,
một cộng đoàn được lập tại
nước Pháp để giúp những người cơ nhỡ.
Nhà ông có nhận nuôi anh
Eric, 16 tuổi, vừa mù lại vừa điếc.
Anh không đi được, không
muốn ăn, chỉ quậy phá và muốn chết.
Anh thật là mối kinh hoàng
cho những ai phải chăm lo cho anh.
Làm sao để anh yêu cuộc sống
này ?
Làm sao để anh thấy mình
được yêu và đáng quý,
bất chấp những khiếm khuyết
của mình ?
Tìm đâu thứ ngôn ngữ để một
người vừa mù vừa điếc hiểu được điều ấy ?
Ông Jean Vanier có nhiệm vụ
tắm cho anh mỗi sáng.
Và ông đã tìm ra được thứ
ngôn ngữ mà anh hiểu được, cảm được,
thứ ngôn ngữ của bàn tay,
ngôn ngữ của thịt.
“Lời đã thành thịt, để thịt
của chúng ta thành lời,” ông đã nói như thế.
Khi Thầy Giêsu chạm tay của
mình vào chân các môn đệ để rửa
với sự trân trọng và yêu
thương,
chắc họ đã cảm được thứ ngôn
ngữ không lời đó.
Kinh nghiệm được Thầy rửa
chân là kinh nghiệm chẳng thể nào quên.
Thầy muốn các môn đệ tiếp
tục làm điều Thầy đã làm:
“Thầy đã nêu gương cho anh
em,
để anh em cũng làm như Thầy
đã làm cho anh em” (Ga 13, 15).
Thầy Giêsu nhắc các môn đệ
về vị thế của họ,
vị thế của người tôi tớ,
người được sai.
Vị thế này hẳn thấp hơn vị
thế của Thầy là chủ, là người sai họ đi (c. 16).
Bởi đó việc rửa chân cho
nhau giữa các tôi tớ là một đòi buộc (c. 14).
“Anh em đã biết những điều
đó, nếu anh em thực hành,
thì thật phúc cho anh em !”
(c. 17).
Đức Giêsu đã biến hành vi
rửa chân thành mối phúc.
Con người thường tìm hạnh
phúc nơi việc được phục vụ, được tôn vinh.
Thầy Giêsu dạy ta tìm hạnh
phúc nơi việc cúi xuống khiêm hạ.
Nhiều Kitô hữu đã nếm được
thứ hạnh phúc này,
trong đó có ông Jean Vanier,
Mẹ Têrêsa, cha Đamiêng, Đức Cha Cassaigne…
Họ đã tình nguyện dâng đời
mình cho những người cùng khổ.
Hôm nay, Đức Giêsu vẫn ở nơi
những người cần được rửa vết thương,
vết thương thể chất và tinh
thần.
Hôm nay, Ngài vẫn ở nơi
những người đang cúi xuống,
âm thầm, nhẹ nhàng băng bó
các vết thương của thế giới.
Cầu nguyện:
Lạy Thầy Giêsu,
khi Thầy rửa chân cho các môn đệ
chúng con hiểu rằng Thầy đã làm một cuộc cách mạng lớn.
Thầy dạy chúng con một bài học rất ấn tượng
khi Thầy bưng chậu nước, bất ngờ đến với các môn đệ trong bữa ăn,
khi Thầy cúi xuống, dùng bàn tay của mình để rửa chân rồi lau chân cho
họ.
Chắc Thầy đã nhìn thật sâu vào mắt của từng môn đệ và gọi tên từng
người.
Giây phút được rửa chân là giây phút ngỡ ngàng và linh thánh.
Lạy Thầy Giêsu,
thế giới chúng con đang sống rất thấm bài học của Thầy.
Chúng con vẫn xâu xé nhau chỉ vì chức tước và những đặc quyền, đặc lợi.
Ai cũng sợ phải xóa mình, quên mình.
Ai cũng muốn vun vén cho cái tôi bất chấp lương tri và lẽ phải.
Khi nhìn Thầy rửa chân, chúng con hiểu mình phải thay đổi cách cư xử.
Không phải là ban bố như một ân nhân, nhưng khiêm hạ như một tôi tớ.
Từ khi Thầy cúi xuống rửa chân cho anh Giuđa, kẻ sắp nộp Thầy,
chúng con thấy chẳng ai là không xứng đáng cho chúng con phục vụ.
Lạy Thầy Giêsu,
Thầy để lại cho chúng con một di chúc bằng hành động.
Thầy đã nêu gương cho chúng con noi theo,
để rửa chân chẳng còn là chuyện nhục nhã, nhưng là mối phúc.
Xin cho chúng con thấy Thầy vẫn cúi xuống trên đời từng người chúng con,
để nhờ đó chúng con có thể cúi xuống trên đời những ai khổ đau bất hạnh.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
SUY NIỆM
Con đường Chúa đã đi qua
Chúa Giêsu đã đến trần gian và ngài đã thực hiện sứ mạng của Ngài theo
thánh ý của Thiên Chúa Cha. Cho dù gặp nhiều thử thách và đau khổ về thể xác và
tinh thần, và dù có phải chấp nhận cái chết đau thương nhục nhã, Chúa Giêsu
cũng đã chu toàn sứ mạng của mình. Chúa Giêsu luôn sống theo ý Cha và chu toàn
sứ mạng Cha trao phó.
Cho đến ngày hôm nay, Chúa vẫn mời gọi tôi theo Chúa và cộng tác với Chúa
trong công trình cứu độ của Ngài. Chúa cũng trao cho tôi một sứ mạng trong ơn
gọi và bổn phận của tôi. Sứ mạng đó chắc chắn cũng có nhiều vất vả thử thách.
Sứ mạng đó cũng đòi hỏi tôi sống hy sinh dấn thân phục vụ Chúa và tha nhân.
Xin cho con bước theo Chúa Giêsu sống hiến thân phục vụ. Xin cho con dám từ
bỏ ý riêng để chu toàn bổn phận theo ý Chúa và sống xứng đáng là môn đệ của
chúa Giêsu. Amen.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
15
THÁNG NĂM
Một
Sức Thôi Thúc Hiến Trao Sự Sống
Chúng
ta trở lại với lệnh truyền của Đức Kitô trong ngày Thăng Thiên: “Hãy đi … và
làm cho muôn dân trở thành môn đệ.” Chúng ta nhận ra âm vang mãnh liệt của tiếng
gọi ấy nơi Tông Đồ Phao-lô: “Rao giảng Tin Mừng không phải là lý do để tôi tự
hào, mà đó là một bổn phận bắt buộc tôi phải làm. Khốn thân tôi nếu tôi không
rao giảng Tin Mừng” (1Cr 9, 16). Rồi, ngài giải thích: “Tôi mà tự ý làm việc ấy,
thì mới đáng Thiên Chúa thưởng công; còn nếu tôi không tự ý, thì đó là một nhiệm
vụ Thiên Chúa giao phó.” (câu 17)
Như
vậy, “khốn cho tôi” nếu tôi không rao giảng Tin Mừng, vì sứ mạng này được ủy
trao bởi Đức Kitô phục sinh. Đó là giá mà Con Thiên Chúa đã trả cho con người.
Chúng ta đã được mua với một giá đắt (cf. 1Cr 6, 20; 7, 23).
Những
lời đanh thép ấy của Phao-lô cho chúng ta thấy sức mạnh của Đức Kitô Khổ Nạn và
Phục Sinh quả thực lớn lao biết bao. Những lời ấy tiếp tục làm chứng cho năng lực
của mệnh lệnh tông đồ được ban bố trước biến cố Thăng Thiên.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY 15-5
Cv 13, 13-25; Ga 13, 16-20.
LỜI SUY NIỆM: “Thầy bảo thật anh em: tôi tớ
không lớn hơn chủ nhà, kẻ được sai đi không lớn hơn người sai đi.”
Chúa Giêsu cho chúng ta biết
một nguyên tắc cần thiết để sống đúng với vị trí Kitô hữu của mình, đó là: phải
biết khiêm nhường, phải nhận ra chính mình đối với những người mình gặp trên đường
đi, nơi mình đang sống đang làm việc, học hành hay là vui chơi, với tư cách là
một con người được sai đi: làm chứng Chúa Giêsu Phục Sinh và loan báo Tin Mừng
cho muôn dân để làm vinh danh Thiên Chúa và cứu rỗi các linh hồn.
Lạy Chúa Giêsu. Xin Chúa ban
cho mọi thành viên trong gia đình chúng con luôn là công cụ trong tay của Chúa,
luôn là kẻ được Chúa sai đi với sự khai sáng và thúc đẩy của Chúa Thánh Thần,
giúp chúng con sống và làm việc theo thánh ý của Chúa.
Mạnh
Phương
Ta
Không Kết Án Con
Tại
nhà thờ chánh tòa Wurzburg trong miền Baviere, Tây Ðức, có một tượng thánh giá
rất nổi tiếng được tạm trổ vào khoảng thế kỷ 14. Trên những tượng thánh giá,
thông thường đôi tay Chúa Giêsu giang ra và bị đóng vào gỗ giá. Riêng đôi tay của
Chúa Giêsu trên tượng thánh giá tại nhà thờ chánh tòa Wurzburg thì khác hẳn:
thay vào bị giang ra và bị đóng vào gỗ giá, hai cánh tay của Chúa lại khoanh
trước trái tim như thể đang ôm vào lòng một người nào đó.
Người
dân địa phương truyền tụng rằng trong cuộc chiến tranh tôn giáo giữa tin lành
và công giáo vào giữa thế kỷ 17, một người lính chống công giáo đã vào nhà thờ
này. Nhìn thấy trên đầu Thiên Chúa có một triều thiên bằng vàng, anh sinh lòng
tham, bắc thang leo lên để đánh cắp. Khi anh vừa đưa tay tháo gỡ triều thiên
thì đôi cánh tay của Chúa Giêsu bỗng được tháo gỡ. Chúa Giêsu giang tay ôm trọn
lấy anh vào lòng, với tất cả trìu mến. Người lính chết lịm trong vòng tay âu yếm
của Chúa Giêsu.
Người
ta tìm thấy xác của anh dưới chân thánh giá!
Kể
từ ngày đó, hai cánh tay của Chúa Giêsu không còn giang ra và bị đóng vào lỗ
đinh nữa, nhưng được khoanh trước trái tim trong tư thế đang ôm chầm lấy một
người nào đó.
Du
khách nhìn lên thập giá đều có cảm tưởng như ánh mắt của Chúa Giêsu nhìn mình
và nghe có tiếng thì thầm: "Ta không hề kết án con".
"Thiên
Chúa yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Ngài", đó là chân lý
cơ bản nhất trong Kitô giáo. Tất cả cuộc đời của Chúa Giêsu, cái chết của Ngài
trên thập giá: đó là ngôn ngữ qua đó muốn nói với chúng ta rằng Ngài yêu thương
chúng ta, yêu thương đến nỗi sẵn sàng để cho Người Con Một của Ngài chết thay
cho chúng ta.
Thiên
Chúa yêu thương con người: điều đó không có nghĩa là Ngài yêu thương con người
một cách trìu tượng, yêu thương con người như một đám đông hay như một con số.
Thiên Chúa yêu thương con người bằng một tình yêu cá biệt, nghĩa là mỗi người
chúng ta đối với Ngài như thể là người duy nhất hiện hữu trên trần gian này. Mỗi
người là một lịch sử, mỗi người chiếm trọn tình yêu của Chúa.
Thiên
Chúa yêu thương tôi, nghĩa là Ngài chỉ muốn điều thiện cho tôi. Ðiều thiện ấy
có thể vượt khỏi suy tính, đo lường của tôi. Do đó, cho dẫu có gặp trăm nghìn đớn
đau, vất vả, chúng ta cũng hãy tin rằng Thiên Chúa đang yêu thương chúng ta.
Ngài yêu thương tôi đến độ làm mọi cách để cho mọi sự đều quy về điều thiện hảo
cho tôi. Một cơn bệnh, một sự thất bại, một cái chết, một sự mất mát và ngay cả
tội lỗi: tất cả đều là những cơ may để Ngài ban cho tôi một ơn phúc cao cả hơn.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét