27/05/2014
Thứ Ba sau Chúa Nhật VI
Phục Sinh
Bài
Ðọc I: Cv 16, 22-34
"Anh
hãy tin vào Chúa Giêsu, thì anh và cả nhà anh sẽ được cứu thoát".
Trích
sách Tông đồ Công vụ.
Trong
những ngày ấy, dân thành Philipphê xúm lại chống đối Phaolô và Sila; các nhà chức
trách cho người xé áo choàng các ngài, và ra lệnh đánh đòn. Khi đã đánh các
ngài nhừ tử, họ cho tống ngục, và truyền cho viên canh ngục canh giữ cẩn thận.
Ðược lệnh như thế, viên cai ngục giam các ngài vào ngục sâu nhất, và còng chân
các ngài lại.
Ðến
nửa đêm, Phaolô và Sila cầu nguyện ca tụng Thiên Chúa; các tù nhân đều lắng
nghe các ngài. Bỗng xảy ra một cuộc động đất lớn, làm rung chuyển cả nền móng
ngục thất. Tức khắc mọi cửa đều mở tung, và xiềng xích mọi tù nhân đều rơi xuống.
Viên cai ngục giật mình thức dậy, thấy các cửa ngục mở tung, thì rút gươm toan
tự vẫn, vì tưởng những người bị xiềng đã tẩu thoát. Nhưng Phaolô kêu lớn tiếng
rằng: "Anh chớ hại mình, vì chúng tôi còn tất cả ở đây". Viên cai ngục
gọi lấy đèn, rồi chạy vào tù, và run rẩy sấp mình dưới chân Phaolô và Sila; đoạn
dẫn hai ngài ra ngoài và nói: "Thưa các ngài, tôi phải làm gì để được cứu
thoát?" Hai ngài đáp: "Hãy tin vào Chúa Giêsu, thì anh và cả nhà anh
sẽ được cứu độ".
Hai
ngài giảng dạy lời Chúa cho anh và mọi người trong nhà. Ngay lúc đó, giữa ban
đêm, viên cai ngục đem hai ngài đi, rửa vết thương, và lập tức anh ta được chịu
phép rửa cùng với tất cả người nhà. Rồi anh đưa hai ngài lên nhà, dọn bàn ăn.
Anh và cả nhà vui mừng vì đã tin Thiên Chúa.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 137, 1-2a. 2bc-3. 7c-8
Ðáp: Lạy Chúa, tay
hữu Chúa khiến con được sống an lành (c. 7c).
Hoặc
đọc: Alleluia.
Xướng:
1) Lạy Chúa, con sẽ ca tụng Chúa hết lòng, vì Chúa đã nghe lời miệng con xin;
trước mặt các thiên thần, con đàn ca mừng Chúa, con sấp mình thờ lạy bên thánh
điện Ngài. - Ðáp.
2)
Và con sẽ ca tụng uy danh Chúa, vì lòng nhân hậu và trung thành của Chúa. Khi
con kêu cầu, Chúa đã nhậm lời con, Chúa đã ban cho tâm hồn con nhiều sức mạnh.
- Ðáp.
3)
Tay hữu Chúa khiến con được sống an lành. Chúa sẽ hoàn tất cho con những điều
đã khởi sự, lạy Chúa, lòng nhân hậu Chúa tồn tại muôn đời, xin đừng bỏ rơi công
cuộc tay Ngài. - Ðáp.
Alleluia:
Ga 14, 26
Alleluia,
alleluia! - Thánh Thần sẽ dạy các con mọi điều; và sẽ nhắc nhở cho các con tất
cả những gì Thầy đã nói với các con. - Alleluia.
Phúc
Âm: Ga 16, 5b-11
"Nếu
Thầy không đi, thì Ðấng Phù Trợ sẽ không đến với các con".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Bây giờ Thầy về với Ðấng đã sai
Thầy, mà các con không ai hỏi Thầy: Thầy đi đâu? Nhưng vì Thầy đã nói với các
con điều đó, nên lòng các con tràn ngập u sầu. Dầu vậy Thầy phải nói sự thật
cho các con: Thầy đi thì ích lợi cho các con, vì nếu Thầy không đi, thì Ðấng
Phù Trợ sẽ không đến với các con, nhưng nếu Thầy ra đi, Thầy sẽ sai Người đến với
các con. Khi Người đến,Người sẽ tố cáo thế gian về tội lỗi, về sự công chính và
về án phạt. Về tội lỗi vì họ đã không tin vào Thầy. Về sự công chính, vì Thầy về
cùng Cha, và các con sẽ không còn thấy Thầy. Về án phạt, vì thủ lãnh thế gian
này đã bị xét xử".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Thầy
Ði Sẽ Ích Lợi Cho Các Con
Trong
sách Tông Ðồ Công Vụ có kể lại rằng: Trong dịp lễ Ngũ Tuần, khi người Do Thái từ
khắp nơi tuốn về Giêrusalem để mừng lễ, các môn đệ quá sợ hãi nên đã đóng kín cửa
lại. Bỗng từ trời có tiếng ào ào như thể cuồng phong thổi đến lùa vào nhà. Hết
thảy họ đều được đầy Thánh Thần, không còn sợ hãi và nói được nhiều thứ tiếng
khác nhau, tùy theo Thần Khí ban cho họ. Phêrô đã mạnh dạn cất tiếng rao giảng
về Ðức Kitô thành Nazareth, Người vừa bị hội đường Do Thái kế án và chết treo
trên Thập Giá. Và sự việc vừa xảy ra trong lễ Vượt Qua và trong số người nghe
lúc ấy cũng có lắm kẻ lớn tiếng kết án người. Vậy mà sau khi Phêrô giảng, khoảng
3,000 người thành tâm thống hối về việc làm của mình. Họ xin Phêrô và các tông
đồ chỉ dạy cho biết phải làm gì để đền bù những lỗi lầm ấy.
Anh
chị em thân mến!
Lời
giảng của Phêrô và các tông đồ thu được kết quả như vậy là nhờ Chúa Thánh Thần,
Ðấng đã tác động trên người giảng lẫn người nghe. Ðây là một công việc đã được
Chúa Giêsu tiên báo trước khi Ngài từ giã các môn đệ như tường thuật của thánh
sử Gioan trong bài Tin Mừng hôm nay.
"Khi
Ðấng phù trợ đến, Ngài sẽ tố cáo thế gian về tội ác, về sự công chính và về án
phạt".
Lời
tiên báo của Chúa Giêsu đã thực hiện nơi người Do Thái. Trong dịp lễ Ngũ Tuần,
việc làm của họ một lần nữa được tông đồ nhắc lại, và nhờ vào Thánh Thần họ đã
hiểu thế nào là tội, là sự công chính và án phạt. Việc làm ngày hôm trước lễ Vượt
Qua họ tưởng là việc phụng sự Thiên Chúa, kỳ thực họ đã lầm. Họ đã giết chết Ðấng
Thánh của Thiên Chúa, người được Thiên Chúa sai đến để cứu dân.
Về
phần Chúa Giêsu, Ngài bị giết chết, nhưng Ngài không chết. Ngài đã sống lại và
hiện đang ngự bên hữu Thiên Chúa. Khi bị treo trên Thập Giá, lúc con người của
Chúa Giêsu đi đến tột cùng cũng là lúc con người nhận ra sự công chính ở nơi
Ngài. Viên bách quan đã tuyên xưng: "Ông này thật là Con Thiên Chúa",
trông xem cảnh tượng đấm ngực về cái chết của Chúa Giêsu là khởi đầu cho việc
công chính hóa. Ðồng thời tội lỗi và quyền lực sự dữ bị kết án.
Sự
Phục Sinh của Ngài là chiến thắng quyền lực của thần chết để có ai bước theo
Ngài không còn lo buồn thất vọng, nhưng phấn khởi vui mừng vì một ngày kia cũng
sẽ được thông phần vinh quang với Ngài. Tất cả biến cố Tử nạn và Phục Sinh này
dù đã được Chúa Giêsu giảng giải, các tông đồ vẫn chìm trong tăm tối. Chỉ khi Chúa
Thánh Thần hiện xuống ban sức mạnh cho họ thì họ mới vững mạnh tuyên xưng lòng
tin và đám đông dân chúng nghe theo họ cũng được Thánh Thần soi sáng và thúc đẩy
họ hành động. Các tông đồ mạnh dạn rao giảng về Ðức Kitô, đám đông âu lo tìm kiếm
xem họ phải làm gì và họ thực hành đúng điều Thiên Chúa muốn.
Anh
chị em thân mến!
Kitô
hữu ngày nay cũng đã được lãnh nhận Ðấng Phù Trợ, Ngài đã cho họ biết về tội lỗi,
về sự công chính và về án phạt. Tuy nhiên, chỉ đơn thuần là hiểu biết mà thôi
thì chưa đủ, mà hiểu biết phải dẫn đến hành động và chính hành động sẽ dẫn họ đến
miền đất của sự công chính hay án phạt. Ba ngàn người Do Thái đã trở lại vào dịp
lễ Ngũ Tuần chẳng phải là những người vô tội, trong nhóm họ lắm kẻ trước đây đã
lên tiếng kết án Chúa Giêsu, nhưng không vì thế mà bây giờ họ không còn lối
thoát, phải nhận chịu án phạt. Thánh Thần đã mở lối cho họ hiểu biết thì Ngài
cũng vạch đường cho họ bước theo.
Lạy
Chúa Thánh Thần, xin soi sáng cho chúng con biết đâu là tội lỗi, đâu là sự công
chính và đâu là án phạt. Như người Do Thái, không ít lần con đã nhiệt tâm hành
động vì cứ tưởng như thế là tôn vinh Thiên Chúa. Chỉ khi được đối diện với
Thánh Thần Chân Lý con mới hiểu được rằng, tất cả đều sai lầm và một khi đã
lãnh nhận ra sự sai lầm, xin Ngài giúp chúng con mau mắn tìm về nẻo chính đường
ngay. Amen.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần VI PS
Bài đọc: Acts 16:22-34; Jn
16:5-11.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hiệu quả của đức
tin
Đứng
trước đau khổ, con người có những phản ứng khác nhau, tùy theo những gì họ tin
hay không tin vào Thiên Chúa. Người có đức tin sẽ nhìn đau khổ như một cơ hội
luyện tập để đức tin của họ càng ngày càng trở nên vững mạnh hơn. Vì thế, họ
coi thường đau khổ, vẫn sống an bình vì họ luôn tin tưởng nơi Thiên Chúa. Ngược
lại, người không có đức tin sẽ tìm mọi cách để trốn tránh đau khổ; và nếu không
tránh được, họ sẽ kêu trách, ta thán, và ngay cả tìm cách kết liễu cuộc đời để
khỏi phải chịu đau khổ.
Các
Bài Đọc hôm nay cho chúng ta thấy những thái độ khác nhau này. Trong Bài Đọc I,
Phaolô và Silas, tuy bị cáo gian, đánh đòn, và bị xiềng xích trong ngục, các
ông vẫn vui tươi, tin tưởng, và hát thánh ca chúc tụng Thiên Chúa. Ngược lại,
viên cai ngục lại lo lắng đến độ súyt kết liễu đời mình, vì thấy cửa ngục bị mở
tung và tưởng rằng hai ông đã trốn thoát. Hai ông phải lên tiếng báo cho ông ấy
biết mình vẫn còn trong ngục, ông ấy mới thôi không kết liễu đời mình. Trong
Phúc Âm, khi Chúa Giêsu thấy các môn đệ quá đỗi ưu phiền về những gì sắp xảy
ra, Ngài hứa sẽ gởi cho các ông một Đấng Bảo Trợ khác là Thánh Thần. Đấng này sẽ
làm việc trong các ông, giúp các ông nhận ra sự thật toàn vẹn, và an ủi các ông
khi gặp các gian nan khốn khó.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Đức tin là sự khác biệt trong lúc nguy nan đau khổ.
1.1/
Thái độ của hai ông trước cực hình: Sở dĩ hai ông bị chống đối là vì Phaolô đã nhân danh
Đức Kitô truyền lệnh cho quỉ phải xuất khỏi người tớ gái, vì cô này luôn đi
theo hai ông để nói cho mọi người biết hai ông là đầy tớ của Thiên Chúa Tối
Cao, và sẽ chỉ cho mọi người biết con đường cứu độ. Khi chủ của cô biết quỉ đã
xuất khỏi cô, và cô không còn sinh lợi cho hắn bằng cách nói tiên tri nữa; ông
kích thích đám đông để có cớ buộc tội hai ông.
Sách
CVTĐ tường thuật: "Đám đông nổi lên chống hai ông. Các quan toà, sau khi
đã cho lột áo hai ông, thì ra lệnh đánh đòn. Khi đã đánh nhừ tử, họ tống hai
ông vào ngục, và truyền cho viên cai ngục phải canh giữ cẩn thận. Được lệnh đó,
người này tống hai ông vào phòng giam sâu nhất và cùm chân lại." Sau một
trận đòn dã man như thế, hai ông vẫn không một lời kêu la hay than trách. Trái
lại, vào quãng nửa đêm, ông Phaolô và ông Silas hát thánh ca cầu nguyện với
Thiên Chúa. Các người tù nghe hai ông hát và có lẽ họ rất ngạc nhiên khi thấy
những điều này.
Bỗng
nhiên có động đất mạnh, khiến nền móng nhà tù phải rung chuyển. Ngay lúc đó, tất
cả các cửa mở toang và xiềng xích của mọi người vuột tung ra.
1.2/
Thái độ của viên cai ngục: Viên cai ngục choàng dậy và thấy các cửa ngục mở toang, liền rút
gươm định tự tử, vì tưởng rằng các người tù đã trốn đi. Thấy hành động của viên
cai ngục, ông Phaolô vội lớn tiếng bảo: "Ông chớ hại mình làm chi: chúng
tôi còn cả đây mà!"
Viên
cai ngục bảo lấy đèn, nhảy bổ vào, run rẩy sấp mình dưới chân ông Phaolô và ông
Silas, rồi đưa hai ông ra ngoài và nói: "Thưa các ngài, tôi phải làm gì để
được cứu độ?" Hai ông đáp: "Hãy tin vào Chúa Giêsu, thì ông và cả nhà
sẽ được cứu độ." Hai ông liền giảng Lời Chúa cho viên cai ngục cùng mọi
người trong nhà ông ấy.
Sự
kiện động đất nằm trong sự quan phòng của Thiên Chúa. Ngài muốn cho viên cai ngục
có cơ hội để nghe hai ông rao giảng Tin Mừng ngay trong ngục thất, và hai ông
đã không bỏ lỡ cơ hội này. Ai có thể ngờ viên cai ngục có thể nghe Tin Mừng
trong khi canh giữ tù nhân; nhưng chẳng có gì là không thể đối với Thiên Chúa!
Ngay
lúc đó, giữa ban đêm, viên cai ngục đem hai ông đi, rửa các vết thương, và lập
tức ông ấy được chịu Phép Rửa cùng với tất cả người nhà. Rồi ông ấy đưa hai ông
lên nhà, dọn bàn ăn. Ông và cả nhà vui mừng vì đã tin Thiên Chúa.
2/
Phúc Âm:
Thánh Thần sẽ chứng minh ba tội của thế gian.
2.1/
Chúa Giêsu sẽ gởi Đấng Bảo Trợ đến với các môn đệ: Chúa Giêsu mặc khải
Kế họach của Thiên Chúa cho các môn đệ: "Thầy nói thật với anh em: Thầy ra
đi thì có lợi cho anh em. Thật vậy, nếu Thầy không ra đi, Đấng Bảo Trợ sẽ không
đến với anh em; nhưng nếu Thầy đi, Thầy sẽ sai Đấng ấy đến với anh em."
2.2/
Thánh Thần sẽ minh chứng thế gian 3 điều sai lầm: "Khi Người đến,
Người sẽ chứng minh rằng thế gian sai lầm về tội lỗi, về sự công chính và việc
xét xử:"
(1)
Về tội lỗi:
vì chúng không tin vào Thầy. Tội duy nhất theo Gioan là tội không tin vào Đức
Kitô, Người được Thiên Chúa sai đến. Thánh Thần sẽ chứng thực Đức Kitô là Con
Thiên Chúa.
(2)
Về sự công chính: vì
Thầy đến cùng Chúa Cha, và anh em không còn thấy Thầy nữa. Thế gian tưởng Chúa
Giêsu là tội nhân khi nhìn thấy Ngài chịu chết treo trên Thập Giá. Bằng sự Phục
Sinh của Đức Kitô, Thánh Thần chứng minh cho thế gian biết Ngài tự nguyện chịu
khổ hình, Người công chính chết thay cho các tội nhân là tất cả con người.
(3)
Về việc xét xử: vì
Thủ lãnh thế gian này đã bị xét xử rồi. Các Thủ Lãnh Do-thái nghĩ họ làm đẹp
lòng Thiên Chúa bằng việc đóng đinh Chúa Giêsu vào Thập Giá. Thủ Lãnh Rôma nghĩ
ông đã giết Chúa Giêsu để đẹp lòng người Do-thái. Thánh Thần sẽ minh chứng cho
họ biết họ đã sai lầm to khi luận tội và giết Đức Kitô, người Tôi Trung của
Thiên Chúa.
Cả
ba điều này đều liên quan đến nhau: thế gian phạm tội giết con Thiên Chúa vì
không tin vào Ngài là Đấng Thiên Sai của Thiên Chúa. Ngài là Đấng Công Chính
không bao giờ phạm tội; nhưng muốn gánh tội cho con người. Thế gian đã sai lầm
khi luận tội và giết Con Thiên Chúa. Vì thế, họ đã phạm ba tội cùng một lúc khi
giết Con Thiên Chúa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Người Công-giáo chúng ta có một món quà vô giá là đức tin vào Thiên Chúa. Chính
đức tin này sẽ giúp chúng ta bình an trong đau khổ, vui tươi khi hoạn nạn, và lạc
quan vui sống.
-
Chúng ta luôn sống trong sự quan phòng và bảo vệ của Thiên Chúa. Tuy Ngài để
chúng ta phải chịu thử thách để tôi luyện đức tin, nhưng luôn ban mọi sức mạnh
cần thiết đủ để giúp chúng ta vượt qua mọi thử thách của cuộc đời.
-
Chúng ta phải luôn ý thức sự hiện diện của Chúa Thánh Thần trong tâm hồn, để
luôn biết lắng nghe và làm theo những gì Ngài hướng dẫn. Ngài sẽ thêm sức cho
chúng ta để chống lại mọi đe dọa nguy hiểm của thế gian và ma quỉ.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
HẠT
GIỐNG NẨY MẦM TUẦN 6 PHỤC SINH
Ga
16,5-11
A.
Hạt giống...
Tiếp
bài giáo lý về Chúa Thánh Thần : Chúa Thánh Thần là Đấng tố cáo thế gian.
Vì
là Thần Chân lý, Chúa Thánh Thần sẽ tố cáo thề gian về tất cả những sự sai lầm
của nó :
-
"Về tội lỗi" : Thế gian tội lỗi vì đã không tin vào Chúa Giêsu.
-
"Về sự công chính" : người do thái coi Chúa Giêsu là kẻ lộng ngôn phạm
thượng, Chúa Thánh Thần sẽ chứng minh Chúa Giêsu là Đấng Công chính của Thiên
Chúa.
-
"Về án phạt" : Thượng Hội đồng do thái đã xử án chết cho Chúa Giêsu
và nhiều người do thái cho rằng án xử ấy là đúng bởi vì được xử bởi một cơ quan
có thẩm quyền. Chúa Thánh Thần sẽ chứng minh án xử đó là bất công.
B....
nẩy mầm.
1.
- Trong bài Tin Mừng hôm qua, Chúa Giêsu nói Chúa Thánh Thần là Perakletos của
các tông đồ và của chúng ta. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu cho biết tiếp
một vai trò nữa của Chúa Thánh Thần : Ngài là "kẻ chứng minh thế gian sai
lầm", nghĩa là vạch cho con người thấy những sai lầm của mình.
Chúa
Thánh Thần sẽ vạch cho thấy 3 thứ sai lầm :
-
Sai lầm thứ nhất là "về tội lỗi" : đối với người do thái xưa, đó là tội
đã không tin Chúa Giêsu ; còn đối với chúng ta ngày nay, chúng ta đã tin Chúa
nhưng nhiều khi chúng ta không sống xứng đáng là môn đệ Chúa. Mỗi người đều có
tội, có nhiều tội. Nhưng lắm khi tự mình không thấy tội mình, do đó cần phải có
người vạch cho ta thấy, người đó là Chúa Thánh Thần.
-
Sai lầm thứ 2 là "về sự công chính" : đối với người do thái, ho đã
không nhìn nhận Chúa Giêsu là Đấng công chính nên đã giết Ngài. Đối với chúng
ta ngày nay, đây là thứ sai lầm khi nhận định về Chúa. Rất nhiều khi chúng ta
nhận định sai về Chúa : bóp méo hình ảnh Thiên Chúa theo sở thích chủ quan của
mình. Td kẻ cố chấp miệt mài trong tội thì dựa vào quan niệm Thiên Chúa là Đấng
nhân từ vô cùng ; kẻ khắt khe hay lên án người khác thì bám vào quan niệm Thiên
Chúa là Đấng xét xử công minh nhất định sẽ trừng phạt người tội lỗi ; kẻ đang
dan díu trong tình yêu ngang trái thì cái phao của họ là "Thiên Chúa là
tình yêu" để tự an ủi : Yêu nhau thì có tội gì đâu v.v.
-
Sai lầm thứ 3 là "về việc xét xử" : ngày xưa Thượng Hội đồng do thái
đã xử án chết cho Chúa Giêsu và nhiều người do thái cho rằng án xử ấy là đúng bởi
vì được xử bởi một cơ quan có thẩm quyền. Đây là thứ sai lầm do dựa vào dư luận.
Chúng ta ngày nay nhiều khi cũng dựa vào dư luận để có thành kiến không đúng về
người khác.
2.
Một nguyên tắc triết lý rất cơ bản là "Errare humanum est", nghĩa là
đã là người thì thế nào cũng có sai lầm. Cho nên nhận ra những sai lầm của mình
là một điều cần thiết và rất hữu ích để còn có thể sửa sai, để ngày càng hoàn
thiện chính mình. Từ đó lời khuyên thứ nhất của đoạn Tin Mừng này là mỗi người
chúng ta hãy khiêm tốn ý thức mình không phải là hoàn hảo, mình còn nhiều sai lầm,
mình cần tự nhận ra những sai lầm ấy.
Trong
bài hát về Chúa Thánh Thần, có câu : "Thánh Thần khấn xin ngự đến, hồn con
đang mong chờ Ngài... Ngài ơi xin Ngài hãy đến chiếu sáng tối tăm u mê sai lầm
Ngài ơi xin Ngài mau đến hiển linh Ngài ơi". Lời khuyên thứ hai của bài
Tin Mừng hôm nay là chúng ta phải nhờ Chúa Thánh Thần soi sáng thì mới thấy rõ
và đúng những sai lầm của mình.
3.
Chú bé bị mù tử bẩm sinh. Nhờ cuộc giải phẫu, mắt chú dần dần sáng ra. Ngày nọ,
mẹ chú dẫn chú ra đường và mở màn che, chú say sưa ngắm nhìn trời đất. Chú kêu
lên : "Mẹ ơi, sao bao lâu nay mẹ không nói cho con hay đất trời đẹp thế
!"Bà mẹ bật khóc nói : "Con ạ, mẹ đã cố gắng nói cho con hay đấy chứ,
nhưng lúc đó con làm sao hiểu được !"
Nếu
Thánh Linh không gỡ màn che, mở con mắt tâm linh cho ta, thì ta cũng chẳng thấy
sự hiện diện của Chúa. (Góp nhặt)
Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI – Gp Cần Thơ
27/05/14 THỨ BA TUẦN 6 PS
Th. Âu-tinh, giám mục Can-tơ-bơ-ri
Ga 16,5-11
Th. Âu-tinh, giám mục Can-tơ-bơ-ri
Ga 16,5-11
Suy niệm: Đấng Bảo Trợ đến an ủi, hướng dẫn, làm chứng
cũng là Đấng đến vạch trần tội của thế gian, là tội không tin vào Đức Giê-su.
Tội thế gian vừa là tội của những kẻ từ chối Đức Giê-su, đã đóng đinh Ngài, vừa
là tất cả tội lỗi trong lịch sử nhân loại. Luận tội thế gian nhưng để cứu thế
gian khỏi án phạt đời đời: Chúa Giê-su đến để cứu độ chứ không phải để luận
phạt. Cũng thế, Đấng Bảo Trợ đến luận tội thế gian là để tiếp tục công việc cứu
độ này của Đức Giê-su. Khi lên tiếng luận tội, Thánh Thần đưa dẫn thế gian vào
mầu nhiệm cứu độ của Đức Giê-su để những ai tin Ngài thì được cứu thoát. Và chỉ
những ai đặt mình trước mầu nhiệm thập giá, dám ghé vai vác lấy thập giá mới
được soi sáng thấy rõ tội lỗi của mình mà từ bỏ.
Mời Bạn: Thường
tình thật khó chấp nhận người khác vạch ra lỗi mình. Vì thế người ta cũng bị
cám dỗ tránh đối diện với Thiên Chúa, sợ Ngài vạch trần tội lỗi. Hoặc chí ít,
có thể bạn lại rất hời hợt khi tiếp xúc với Chúa. Bạn có kinh nghiệm về những
điều đó không?
Chia sẻ: Theo
bạn, lúc bắt đầu cầu nguyện các tín hữu đọc kinh Chúa Thánh Thần, là có ý nài
xin Ngài ban ơn gì vậy?
Sống Lời Chúa: Trước
khi xét mình, bạn hãy xin Chúa Thánh Thần soi sáng cho bạn nhớ lại tất cả các
tội đã phạm.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy đến! Xin cho con dám nhìn nhận tội
lỗi của con. Xin đổ mưa ơn thánh Chúa tưới dội tẩy sạch lòng trí con và biến
đổi con trở nên người mới. Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy đến!
Có lợi cho anh em
Trong cuộc sống lắm khi người Kitô hữu thấy Chúa
Kitô như vắng mặt. Những lúc khó khăn đó lại có thể là dịp để ta tập yêu Ngài
cách nhưng không, tin Ngài chỉ tìm điều có ích hơn cho ta.
Suy niệm:
Người Pháp vẫn thường nói:
ra đi là chết một chút.
Cuộc chia ly nào cũng đem
lại những mất mát buồn phiền.
Khi biết mình sắp phải chia
tay Thầy,
các môn đệ cũng không tránh
khỏi tâm trạng đó (c.6).
Gần ba năm sống bên Thầy,
tuy ngắn ngủi nhưng có bao là kỷ niệm.
“Bây giờ Thầy đến cùng Đấng
đã sai Thầy” (c. 5).
Thầy Giêsu đã an ủi bằng
cách nói rằng mình đi để dọn chỗ cho họ.
Rồi Thầy trò lại được chung
sống bên nhau (Ga 14, 1-3).
Chuyện Thầy về với Cha lẽ ra
phải làm họ vui sướng,
vì Thầy được Cha tôn vinh
(Ga 14, 28).
Nhưng lý do chính khiến Thầy
ra đi là nhằm lợi ích cho môn đệ.
“Nếu Thầy không ra đi, Đấng
Bảo Trợ sẽ không đến với anh em;
nhưng nếu Thầy đi, Thầy sẽ
sai Đấng ấy đến với anh em” (c. 7).
Rõ ràng sau khi Đức Giêsu
chết, phục sinh, hiện ra nhiều lần và lên trời,
sau khi các môn đệ không còn
thấy Ngài nữa,
thì Đấng Bảo Trợ bắt đầu
đóng một vai trò quan trọng.
Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần,
sẽ làm công việc của một người Thầy.
“Đấng đó sẽ dạy anh em mọi
điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại
mọi điều Thầy đã nói với anh
em (Ga 14, 26).
Thầy Thánh Thần giúp ta hiểu
được và đến được với Thầy Giêsu.
Thánh Thần như người phụ
đạo, tiếp nối việc giảng dạy của Thầy Giêsu.
Thánh Thần còn là người làm
chứng cho Thầy Giêsu nữa,
để các môn đệ cũng can đảm
trở nên chứng nhân cho Thầy (Ga 15, 26-27).
“Thầy đi thì có lợi cho anh
em” (c.7).
Khi Đức Giêsu hoàn tất phần
công việc Cha giao cho mình (Ga 17, 4; 19, 30),
Ngài chuyển giao mọi việc
còn lại cho Thánh Thần là Đấng Bảo Trợ.
Ngài tìm điều có lợi hơn cho
sự lớn lên của các môn sinh,
dù Ngài rất yêu họ và muốn
được sống gần họ (Ga 13, 1; 17, 24).
“Thầy sẽ không để anh em mồ
côi. Thầy đến cùng anh em” (Ga 14, 18).
Đức Giêsu đến với môn đệ
bằng việc sai Thánh Thần.
Đúng là họ sẽ chẳng bao giờ
mồ côi, vì họ đã có một Đấng Bảo Trợ.
Trong cuộc sống lắm khi
người Kitô hữu thấy Chúa Kitô như vắng mặt.
Buồn chán, thất vọng, xao
xuyến, sợ hãi, khô khan chiếm lấy lòng mình.
Không phải lúc nào cũng thấy
Chúa gần bên, ấm áp và thân thiện.
Những lúc khó khăn đó lại có
thể là dịp để ta tập yêu Ngài cách nhưng không,
tin Ngài chỉ tìm điều có ích
hơn cho ta,
và kiên nhẫn đợi chờ quà
tặng bất ngờ do Ngài gửi đến.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Thánh Thần,
xin Ngài hãy đến như cơn gió
mát
thổi vào đời con,
thổi vào Giáo Hội,
thổi vào thế giới,
để đem lại cho chúng con
sự tươi mới nhẹ nhàng, sự tự
do thanh thoát.
Xin Ngài hãy đến như dòng
nước trong
chảy vào đời con,
chảy vào Giáo Hội,
chảy vào thế giới,
để cuốn trôi đi mọi nhơ
nhớp, khô cằn, cứng cỏi,
và làm bật dậy
những mầm xanh sự sống nơi
chúng con.
Xin Ngài hãy đến như ngọn
lửa hồng
chiếu sáng đời con,
chiếu sáng Giáo Hội,
chiếu sáng thế giới,
để chúng con không còn đồng
lõa với tối tăm,
nhưng mang trong tim một ước
mơ nóng bỏng,
đó là làm cho vũ trụ này rực
sáng Tình yêu.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Suy niệm
Các môn đệ đang trong tâm
trạng buồn rầu vì sắp xa Thầy mình. Biết như vậy nên Chúa Giêsu đã
an ủi các ông: “Nếu Thầy không ra đi, Đấng Bảo Trợ sẽ không
đến với anh em” (Ga 16,7b). Chúa Giêsu cho các ông thấy vai trò
quan trọng của Đấng Bảo Trợ. Nhưng Đấng Bảo Trợ là ai? Ngài sẽ làm
gì để khỏa lấp nỗi trống vắng trong lòng các môn đệ? Công việc của
Ngài như thế nào khiến Chúa Giêsu đề cao vai trò của Ngài?
Đấng Bảo Trợ chính là
Chúa Thánh Thần, Ngôi Ba Thiên Chúa. Ở đây Gioan dùng từ Elegcheinđể
chỉ hoạt động của Ngài. Động từ Elegchein được dùng
trong pháp luật để chỉ công việc thẩm vấn một nhân chứng, một bị
cáo hay một người đối lập trong tranh luận. Nó có nghĩa là một cuộc
điều tra, cật vấn cho đến khi người đó chấp nhận điều mà họ cố
tình chối bỏ, hoặc trốn tránh từ trước tới giờ, hay một sự thật
mà họ chưa được biết. Trong việc thẩm vấn này, nó buộc một người
nhìn nhận tội lỗi cũng như nhược điểm của mình, đồng thời nhìn
nhận những điều tốt nơi người khác. Nói ngắn gọn lại, Chúa Thánh
Thần sẽ “Elegchein”, tức là trách cứ và thuyết phục con người.
Ngài trách cứ con người
về tội lỗi. Chúa Thánh Thần làm cho con người nhận ra tội lỗi của
mình. Quả thật, nhiều khi con người hành động sai trái mà không nghĩ
rằng mình sai, ngược lại họ còn tưởng mình đang hành động cho công
lý, cho sự thật, đang bênh vực Thiên Chúa. Ví dụ trong buôn bán, người
ta gian lận chút ít để lấy tiền làm việc thiện. Thấy người khác
xúc phạm đến những người tu hành, chúng ta không ngần ngại chửi mắng
xối xả, nói là đang bảo vệ “người của Chúa”… Chúa Thánh Thần
sẽ tác động nơi tâm hồn mỗi người, khiến chúng ta tự tố cáo về tội
lỗi của mình.
Chúa Thánh Thần sẽ
thuyết phục con người về sự công chính. Ai sẽ làm cho nhân loại nhận
ra một tử tội là Thiên Chúa? Điều này con người không thể chấp nhận
được. Ấy vậy mà dưới chân thập giá, tên đại đội trưởng đã thốt lên:
“Quả thật người này là Con Thiên Chúa”. Hay như Phaolô đang lùng
bắt Chúa Giêsu cũng đã phải khuất phục trước sức mạnh của Ngài.
Chính Chúa Thánh Thần đã thuyết phục con người để họ nên công chính
nhờ tin vào Đức Giêsu Kitô bị treo trên thập giá.
Chúa Thánh Thần thuyết
phục con người về sự phán xét. Nghĩa là con người tin rằng ai cũng
sẽ lãnh lấy hậu quả từ những việc họ làm; hậu quả tốt hay xấu là
tùy vào hành động tốt hay xấu của họ.
Nói tóm lại,với hành
động “Elegchein”, Chúa Thánh Thần sẽ làm cho chúng ta không thể
yên vì những tội của mình. Nhưng Ngài cũng sẽ tác động để chúng ta
biết đón nhận những điều tốt mà Đức Giêsu đang mời gọi chúng ta.
Lạy Chúa, khi trong lương
tâm con áy náy về một điều gì đó, xin cho con biết dừng lại ngay để
suy xét vì đó là sự “trách cứ” của Chúa Thánh Thần. Khi con cảm
thấy chán chường với những thú vui tội lỗi, khi con nhận ra tội lỗi
của con làm Chúa phải đau đớn trên thập giá, xin cho con biết quay về
với Chúa, vì đó là sự “Thuyết phục” của Chúa Thánh Thần về sự
công chính. Và khi con biết chắc mình sẽ bị phán xét về tất cả
hành động của mình, xin cho con biết sống tốt hơn, vì đó là sự soi
sáng của Chúa Thánh Thần về sự phán xét. Xin cho con biết sống theo
tác động của Chúa Thánh Thần.
Lm.Thiện Duy
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY 27-5
THÁNH AUGUSTINÔ CANTUARIÔ
Cv 16, 22-34; Ga 16, 5-11.
LỜI SUY NIỆM: “Nếu Thầy không ra đi, Đấng
Bảo Trợ sẽ không đến với anh em; nhưng nếu Thầy đi, Thầy sẽ sai Đấng ấy đến với
anh em.”
Chúa Giêsu sau khi thi hành
trọn vẹn thánh ý của Chúa Cha.Chúa trở về bên hữu Chúa Cha. Chúa Giêsu khai mở
Giáo Hội như là “một sáng tạo mới”.Kitô giáo hiểu rằng, đời sống “thiêng liêng”
phát xuất từ Thần Khí Thiên Chúa, Đấng ngự trong tâm hồn tín hữu và biến đổi
tình trạng hiện hữu “theo xác thịt” sang thể dạng hiện hữu “theo thần khí”. Thần
Khí- là “Thiên Chúa đang hoạt động” – sáng tạo và tái tạo, nắn đúc và phục hồi
thực tại nhân loại, làm cho nó trở nên phù hợp với ý định sáng tạo ban đầu của
Thiên Chúa.
Lạy Chúa Giêsu. Đây là những
tâm sự của Chúa đối với chúng con. Xin cho mọi thành viên trong gia đình chúng
con tin, nhận lãnh Chúa Thánh Thần đến trong tâm hồn chúng con để chúng con được
canh tân đổi mới làm sáng danh Chúa.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
27-05: Thánh AUGUSTINÔ CANTURBERY
Giám
mục (+605)
Thánh
Augustinô là tác nhân của một con người vĩ đại hơn chính Ngài, đức giáo hoàng
Grêgôriô Cả, trừ các tu sĩ Ai Nhĩ Lan, hoạt động truyền giáo không hề được biết
đến tại Giáo hội Tây Pbương và chính Đức giáo hoàng Grêgôriô Cả làm sống lại
phong trào này.
Khi
làm bề trên tu viện thánh ANRÊ, Ngài đã muốn sang truyền giáo tại Anh, nhưng vì
được đắc cử giáo hoàng, nên phải từ bỏ ý định. Nước Anh đã được đón nhận đức
tin từ thế kỷ đầu, nhưng rồi cuộc xâm chiếm của dân Saxon vào thế kỷ V và VI đã
làm cho đức tin công giáo bị phai mờ.
Dịp
may đưa tới khi Ethebert, tiểu vương miền Kent phía nam nước Anh thành hôn với
người vợ công giáo là công chúa Berthe và còn tiếp nhận một giám mục xứ Gaule
vào triều đình. Năm 596 Đức giáo hoàng Grêgoriô sai tới Anh quốc một tu sĩ,
Augustinô lên đường với 40 tu sĩ. Khi tới miền nam xứ Gaule họ bị khủng hoảng
và sai Augstinô trở về Rôma xin Đức giáo hoàng gọi họ trở về. Đáp lại, Đức giáo
hoàng đã đặt Augustinô làm Đan viện phụ và bắt mọi người trong nhóm phải vâng
phục Ngài.
Với
quyền hạn này, Augustinô vẫn còn truyền giáo tới đảo Thanet. Thoạt đầu,
Ethebert được rửa tội và bàn định với Đức Giáo hoàng một dự án chuẩn bị tái lập
toà Giám mục tự Canterbury (Cantuariô) tới Lôn - Đôn (Luân Đôn) và thiết lập một
giáo tỉnh khác ở York.
Theo
chỉ thị của Đức Giáo hoàng, Augustinô đi Arles để thụ phong giám mục do tay Đức
Tổng giám mục Vigile, đại diện tòa thánh ở xứ Gaule, nhiều biến cố dù ngăn trở
những dự tính trên. Nhưng diễn tiến trong cuộc truyên giáo vẫn tiếp tục cho tới
khi thánh Augustinô qua đời khoảng năm 605.
Thất
bại duy nhất của thánh Augustinô khi Ngài tới nước Anh vì nỗ lực giải hoà với
các Kitô hữu miền Welsh nhằm thuyết phục họ nhận cách tính ngày lễ phục sinh của
Roma, sửa lại vài điều bất thường trong nghi lễ và phục quyền Ngài. Thánh
Augustinô mời các vị lãnh đạo Giáo hội Welsh tới họp, nhưng lại gây cảm giác bất
lợi vì Ngài đã ngồi yên khi họ tới gặp Ngài. Hình như việc này cũng làm cho thánh
Bêđa mất thiện cảm nữa.
Thánh
Augustinô không phải là một nhà truyền giáo anh hùng nhất, khéo léo nhất. Nhưng
Ngài đã thực hiện một công cuộc vĩ đại, là một trong số rất ít người ở Gaule và
ở Ý thời đó sẵn sàng tử bỏ mọi sự để ra đi rao giảng : Tin Mừng cho những miền
xa xăm.
(daminhvn.net)
27
Tháng Năm
Thế Giới Trong Tăm
Tối
Một
cuốn phim mang tựa đề: "Thế giới trong tăm tối" diễn tả câu chuyện một
nhà khảo cổ danh tiếng tổ chức cuộc khai quật khoa học ở Giêrusalem. Ngọn đồi
Calvariô được cẩn thận đào bới, kể cả những phiến đá và hang động của một nghĩa
trang bên cạnh cũng được thăm dò, khám phá kỹ lưỡng, vì theo Phúc Ăm thánh
Gioan, xác của Chúa Giesu được chôn cất trong một phần mộ gần nơi ngài bị xử án
tử hình thập tự.
Sau
bao công khó đào xới, khám sát, một ngày kia nhà khảo cổ tuyên bố: "Tôi đã
tìm được xác ông Giêsu" và ông tổ chức một cuộc họp báo rầm rộ với nhiều
phóng viên và nhiếp ảnh viên, dể trình bày thành quả mỹ mãn của bao ngày tháng
đào xới, khảo cứu vất vả. Ông đã trưng dẫn trước mắt mọi người một xác đã khô
đét, nhưng còn có thể nhận ra tay chân của xác này bị đâm thủng, cạnh sườn bị
đâm thâu, có cả những dấu chứng tỏ thân xác này bị nhuộm máu qua những tấm khăn
quấn liệm xác.
Cuốn
phim quay cảnh mọi người im lặng theo dõi lời thuyết trình của nhà khảo cổ,
tình cờ có một phụ nữ phát biểu lớn tiếng: "Ðây là một sự thật hiển nhiên:
ông ta đã bị đóng đinh, chết và được xác táng". Và nhà khảo cổ tiếp lời:
"Vâng, đúng thế, chết và được an táng, nhưng... làm gì có chuyện phục
sinh. Xác ông ta vẫn còn nằm đây".
Tiếp
đến cuốn phim diễn tả hậu quả của cuộc tìm được xác ông Giêsu của nhà khảo cổ
này: không ai còn mừng lễ Phục Sinh nữa, một vị linh mục tắt ngọn đèn chầu, cất
Mình Thánh Chúa và đóng cửa nguyện đường, chuông các nhà thờ im tiếng, các nữ
tu cởi khăn trùm đầu, thánh giá tại nhiều nơi bị hạ xuống, đèn bên những ngôi mộ
bị dập tắt. Bóng tối chìm đắm trong màn đêm u tối dày đặc.
Cuốn
phim kết thúc bằng cảnh chính nhà khảo cổ đang hấp hối. Trước khi trút hơi thở
cuối cùng, ông ta đã thú nhận: "Tôi đã đánh lừa thế giới, chính tôi đã làm
xác giả của ông Giêsu và bí mật đặt vào trong mộ mấy năm trước khi tôi khởi sự
đào bới tìm xác Ngài".
Sau
lời tuyên bố đó là cảnh hàng ngàn người tuôn đến mộ thánh ở Giêrusalem như
chúng ta chứng kiến hằng năm trong tuần thánh. Những ngọn nến được thắp lên và
những tín hữu đã mang những ngọn nến được thắp sáng, ngọn nến của niềm hy vọng,
đi khắp nơi để soi sáng những con đường tăm tối. Chuông các nhà thờ ngân vang
như báo tin: Chúa Giêsu đã Phục Sinh, tình yêu mạnh hơn hận thù, sự sống mạnh
hơn cái chết.
Cuộc
Phục Sinh của Chúa Giêsu không chỉ liên hệ đến cuộc đời của Ngài, nhưng nó cũng
ảnh hưởng trực tiếp đến vận mệnh của toàn thể nhân loại cũng như ảnh hưởng mật
thiết đến cuộc sống, đến lòng tin và niềm hy vọng của chúng ta.
Chúng
ta hãy chung lời cầu nguyện cho nhau và với nhau để mỗi người trong chúng ta được
cùng chết, cùng an táng với Chúa Giêsu cho con người cũ ích kỷ và tội lỗi của
chúng ta. Chết thật sự để chúng ta cùng sống lại với Chúa Giêsu trong một con
người hoàn toàn mới, con người Phục Sinh.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét