19/05/2014
Thứ Hai sau Chúa Nhật V Phục Sinh
Bài
Ðọc I: Cv 14, 5-17
"Chúng
tôi rao giảng cho các người bỏ các thần này mà trở về với Thiên
Chúa hằng sống".
Trích
sách Tông đồ Công vụ.
Trong
những ngày ấy, tại Icônia có phong trào người dân ngoại và người Do-thái cùng
các thủ lãnh của họ định ngược đãi và ném đá Phaolô và Barnaba. Biết thế, hai
ngài trốn sang các thành thuộc Lycaonia là Lystra, Ðerbê và khắp vùng phụ cận,
và rao giảng Tin Mừng ở đó.
Lúc
ấy tại Lystra có người bại chân từ lòng mẹ, anh chỉ ngồi và không hề đi được.
Anh nghe Phaolô giảng dạy. Phaolô chăm chú nhìn anh, thấy anh có lòng tin để được
cứu chữa, nên nói lớn tiếng rằng: "Hãy chỗi dậy và đứng thẳng chân
lên". Anh liền nhảy lên và bước đi. Dân chúng thấy việc Phaolô làm, thì la
to bằng tiếng Lycaonia rằng: "Các vị thần mặc lớp người phàm đã xuống với
chúng ta". Họ gọi Barnaba là thần Giupitê và Phaolô là thần Mercuriô, vì
chính ngài giảng. Thầy sãi thần Giupitê ở ngoại thành, mang bò và vòng hoa đến
trước cửa: ông toan hợp cùng dân tế thần.
Nghe
tin ấy, các tông đồ Barnaba và Phaolô liền xé áo mình ra, xông vào đám dân
chúng mà la lên rằng: "Hỡi các ngươi, các ngươi làm gì thế? Chúng tôi cũng
là loài hay chết, là người như các ngươi, là những kẻ rao giảng cho các người bỏ
các thần này mà trở về với Thiên Chúa hằng sống, Ðấng tạo thành trời đất, biển
cả và mọi vật trong đó. Trong các thế hệ trước đây, Người đã để mặc cho mọi dân
tộc đi theo đường lối riêng mình; dầu vậy, Người không hề để thiếu sót những dấu
chứng về Người, Người ban phát muôn ơn lành, cho mưa từ trời
xuống cho các ngươi và mùa màng hoa trái, cho các ngươi được no lòng phỉ dạ".
Dầu nói thế, các ngài cũng phải vất vả lắm mới ngăn cản được dân chúng khỏi tế
các ngài.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 113B, 1-2. 3-4. 15-16
Ðáp: Lạy Chúa, không phải cho
chúng con, nhưng xin cho danh Ngài rạng sáng (c. 1).
Hoặc
đọc: Alleluia.
Xướng:
1) Không phải cho chúng con, lạy Chúa, không phải cho chúng con, nhưng xin cho
danh Ngài rạng sáng, vì đức từ bi, vì lòng trung tín của Ngài. Tại sao Chúa để
chư dân người ta nói: "Thiên Chúa của bọn này ở đâu?" - Ðáp.
2)
Thiên Chúa chúng tôi ngự trên trời, phàm điều chi Ngài ưng ý, Ngài đã thực thi.
Thần tượng của họ bằng bạc với vàng, đó là sự vật do tay loài người tác tạo. -
Ðáp.
3)
Anh em đã được Chúa ban phúc lành, Chúa là Ðấng đã tạo thành trời đất. Trời là
trời của Chúa, còn đất thì Chúa đã tặng con cái loài người. - Ðáp.
Alleluia:
Cl 3, 1
Alleluia,
alleluia! - Nếu anh em sống lại làm một với Ðức Kitô, thì anh em hãy tìm kiếm
những sự cao siêu trên trời, nơi Ðức Kitô đang ngự bên hữu Thiên Chúa. -
Alleluia.
Phúc
Âm: Ga 14, 21-26
"Ðấng
Phù Trợ mà Cha sẽ sai đến, Người sẽ dạy các con mọi điều".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Ai nghe các giới răn Thầy truyền
và tuân giữ, người ấy là kẻ yêu mến Thầy, và ai yêu mến Thầy, sẽ được Cha Thầy
yêu mến, và Thầy cũng yêu mến và tỏ mình ra cho người ấy".
Ông
Giuđa, không phải Giuđa Iscariô, thưa Người rằng: "Lạy Thầy, tại sao Thầy
sẽ tỏ mình ra cho chúng con, mà không tỏ cho thế gian?" Chúa Giêsu trả lời:
"Ai yêu mến Thầy, sẽ giữ lời Thầy, và Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy, và
Chúng Ta sẽ đến và ở trong người ấy. Kẻ không yêu mến Thầy, thì không giữ lời
Thầy. Lời mà các con nghe, không phải là của Thầy, nhưng là của Cha, Ðấng đã
sai Thầy. Thầy đã nói với các con những điều này khi còn ở với các con. Nhưng Ðấng
Phù Trợ, là Thánh Thần, mà Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, chính Người sẽ dạy
các con mọi điều và sẽ nhắc nhở cho các con tất cả những gì Thầy đã nói với các
con".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Thánh Linh Dạy Dỗ Các
Con
Một cuốn sách nọ có kể về một
giai thoại trong câu chuyện như sau:
Jonathan làm được những việc phi
thường phần lớn là nhờ vào những gì mà anh hấp thụ được từ một vị thầy khả
kính. Nhưng ngày vị thầy già đã gần đất xa trời đã kề cận, nên ông cho gọi
Jonathan về gặp mặt thầy gấp lần cuối. Vì thế, lòng Jonathan cũng bừng lên hy vọng
là thầy sắp từ giã cõi đời, chắc chắn người sẽ truyền lại cho anh tất cả các bí
quyết mà suốt đời thầy đã cất giữ. Thật là may mắn cho Jonathan, anh đã về đúng
lúc mà vị thầy khả kính đang còn sức để trò truyện cùng anh.
Tuy
nhiên, lời trăn trối cuối cùng của vị thầy chỉ vỏn vẹn trong mấy chữ: "Hãy
hành động vì lòng mến". Jonathan hơi thất vọng, nhưng về sau mỗi lần hành
động là mỗi lần lời dặn của thầy vang vọng bên tai khiến cho
các thành công của Jonathan càng sáng chói hơn bội phần.
Anh
chị em thân mến!
"Yêu
thương", hai chữ quá quen thuộc đối với mỗi người trong
chúng ta. Ai cũng đã nghe hoặc nói yêu thương, nhưng rồi thực sự đã mấy ai lấy
yêu thương làm kim chỉ nam để thực hiện cho mình. Bởi thế, mà xưa cũng như nay,
yêu thương luôn là vùng đất mở cửa mời gọi con người bước vào.
Chúa
Giêsu cũng thế, trước khi ly biệt các môn đệ, lời nhắn nhủ của Ngài được gói gọn
trong hai chữ "Yêu Thương". Bài Tin Mừng hôm nay
thánh Gioan gửi đến cho chúng ta một phần của lời nhắn nhủ ấy mà giờ đây chúng
ta cùng suy niệm.
Anh
chị em thân mến!
Chắc
hẳn trong cuộc sống, có lần chúng ta đã tự hỏi: "Tôi đã yêu Chúa thật sự
chưa?" Yêu Ngài, tại sao mỗi buổi sáng tôi cảm thấy nặng nề khi bỏ giấc ngủ
để đi tham dự Thánh Lễ. Sao các chân tôi chẳng hăm hở đến tham dự các buổi cầu
nguyện cho bằng những cuộc vui nhộn nhịp khác. Lỡ mất một dịp đến với Chúa, tôi
chẳng tiếc nuối cho bằng mất đi mấy phút giây hẹn hò. Và ai đã từng yêu gần người
mình yêu, những nhung nhớ, mong ngóng, đợi chờ khi phải xa cách người yêu.
Trong
tình yêu đối với Thiên Chúa, chúng ta đã chẳng có được những tâm tình, những
rung cảm ấy, phải chăng chúng ta đã chẳng thật sự yêu mến Ngài?
Anh
chị em thân mến!
Lời
Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay là một soi sáng cho chúng ta về căn bản của
tình yêu mà mỗi người chúng ta cần phải có đối với Thiên Chúa: "Ai nghe
các giới răn Thầy truyền và tuân giữ, người ấy là kẻ yêu mến Thầy". Chúa
Giêsu không đòi hỏi những kẻ yêu mến Ngài phải có những rung động thuộc về tình
cảm. Nếu có được những rung cảm ấy thật quí, chúng là các dấu chỉ cho phép tin
tưởng rằng: chúng ta đang yêu mến Ngài.
Tuy
nhiên, nếu chưa có cũng chẳng nên bận tâm, vì chúng chỉ là những phản ứng trong
cơ thể chứ không phải là điều kiện của tình yêu. Một tình yêu đúng nghĩa đòi buộc
phải tìm đủ mọi cách để làm đẹp lòng người mình yêu, sẵn sàng cho đi tất cả vì
người yêu. Dừng lại tất cả nơi rung cảm phần nào nói lên tâm trạng vị kỷ nơi
con người muốn cho đi nhưng đồng thời lại bù đắp, cái tôi vẫn là tâm điểm của
tình yêu.
Khi
đến trong thế gian, Chúa Giêsu trở nên khuôn mẫu của tình yêu. Cuộc đời của
Ngài là một thể hiện trọn vẹn thánh ý Chúa Cha. Ðối diện với Thập Giá và cái chết,
Chúa Giêsu run sợ chẳng muốn nhận lấy, nhưng xin đừng theo ý Con, một theo ý
Cha. Sau cùng, Ngài đã uống cạn chén đắng để chu toàn trọn vẹn thánh ý Cha.
Hôm
nay, Chúa Giêsu cũng muốn môn đệ của Ngài đi lại con đường Ngài đã đi qua:
"Ai yêu mến Thầy thì sẽ giữ lời Thầy". Giữ lời Chúa Giêsu cũng là yêu
mến Thiên Chúa Cha. Vì lời Ngài là của Cha, Ðấng đã sai Ngài đến trần gian. Lời
dạy của Chúa Giêsu là gì, nếu không phải là gì khác là biết quên mình vì Chúa
và vì anh em, quên đi bản thân bằng cách dành cho Thiên Chúa và tha nhân một chỗ
đứng ưu tiên trong tư tưởng và hành động.
Qua
bài Tin Mừng hôm nay, ước mong rằng mỗi người chúng ta sẽ biết thể hiện tình
yêu bằng lời dạy của thánh Phaolô: "Dù ăn, dù khi uống, dù khi làm việc
gì, anh em hãy làm cho sáng danh Chúa". Amen.
Veritas
Asia
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Hai Tuần V PS
Bài đọc: Acts 14:5-18; Jn 14:21-26.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Hoạt động dưới ảnh hưởng của Ba
Ngôi Thiên Chúa.
Có
một sự khác biệt vô cùng lớn lao giữa tư tưởng và đường lối của Thiên Chúa với
tư tưởng và đường lối của con người. Vì thế, cũng có một sự khác biệt lớn giữa
cách hoạt động của những người dưới ảnh hưởng của Ba Ngôi Thiên Chúa, và những
người hoạt động theo cách thức của người phàm.
Các
Bài Đọc hôm nay muốn nêu bật những khác biệt này. Trong Bài Đọc I, Phaolô, với
sức mạnh của Thánh Thần và nhân danh Đức Kitô, có thể làm cho người bại liệt từ
lúc mới sinh đứng dậy đi lại được. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu mặc khải cho các
môn đệ về sự liên hệ giữa Ba Ngôi Thiên Chúa và con người: Nếu con người vâng lời
giữ các giới răn của Chúa Giêsu, sẽ được cả Ba Ngôi yêu mến; và người đó sẽ có
cả Ba Ngôi trong người mình.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Các Tông-đồ hăng hái
rao giảng Tin Mừng giữa những đe dọa bắt bớ.
1.1/
Phaolô chữa người bại liệt từ lúc mới sinh: Theo lời Chúa Giêsu căn dặn: "Khi người ta bách hại anh em
trong thành này, thì hãy trốn sang thành khác" (Mt 10:23); Phaolô và Barnabas
bỏ
Iconium lánh sang các thành miền Lycaonia là Lystra, Derbe, và các vùng phụ cận;
khi hai ông biết những người ngoại và những người Do-thái, cùng với các thủ
lãnh của họ, mưu toan làm nhục và ném đá mình. Đi đến đâu, hai ông loan báo Tin
Mừng tới đó.
Tại
Lystra, có một người bại hai chân ngồi đó; anh ta bị què từ khi lọt lòng mẹ,
chưa hề đi được bước nào. Anh nghe ông Phaolô giảng. Ông nhìn thẳng vào anh và
thấy anh có lòng tin để được cứu chữa, thì lớn tiếng nói: "Anh trỗi dậy
đi, hai chân đứng thẳng!" Anh đứng phắt dậy và đi lại được.
1.2/
Hai ông sửa chữa sai lầm của dân chúng sau khi chứng kiến phép lạ: Thấy việc ông Phaolô làm, đám
đông hô lên bằng tiếng Lycaonia: "Thần linh mặc lốt người phàm đã xuống với
chúng ta!" Họ gọi ông Barnabas là thần Zeus, ông Phaolô là thần Hermes,
vì ông là người phát ngôn. Thầy tư tế đền thờ thần Zeus ở ngoại thành đem bò và
vòng hoa đến trước cổng thành, và cùng với đám đông, muốn dâng lễ tế.
Zeus
và Hermes là hai thần của người Hy-lạp. Zeus được xem như vua của các thần Hy-lạp,
và quan thầy của những người làm nghề trồng cấy. Có lẽ vì lý do này mà Phaolô
muốn nói với dân thành: không phải Zeus ban mưa từ trời và mùa màng; nhưng là
chính Thiên Chúa trong câu 17. Hermes là con của Zeus với Maia; được xem là
quan thầy của những người lữ hành, tội nhân, và gái điếm. Hermes là sứ giả và
đem những sứ điệp của các thần cho con người.
Thấy
phản ứng của họ, Barnabas và Phaolô xé áo mình ra, xông vào đám đông mà kêu
lên: "Hỡi các bạn, các bạn làm gì thế này? Chúng tôi đây cũng chỉ là người
phàm, cùng thân phận với các bạn. Chúng tôi loan Tin Mừng cho các bạn, là hãy bỏ
những cái hão huyền này đi, mà trở lại cùng Thiên Chúa hằng sống, Đấng đã tạo
thành trời đất với biển khơi cùng muôn loài trong đó.
Trong
những thế hệ đã qua, Người để cho muôn dân đi theo đường lối của họ. Tuy vậy
Người không ngừng làm chứng cho mình, khi thi ân giáng phúc, ban mưa từ trời và
mùa màng sung túc cho các bạn, và cho các bạn được no lòng, được an vui."
2/
Phúc Âm: Mặc khải của Chúa
Giêsu về sự liên hệ giữa Chúa Ba Ngôi và con người
2.1/
Liên hệ giữa Chúa Cha và Chúa Con: Đây
là mối liên hệ lý tưởng để con người bắt chước. Trong mối liên hệ này, yêu mến
và vâng lời không thể tách rời nhau.
-
Yêu mến: Cha yêu Con và Con yêu Cha. Hơn nữa, tình yêu không chỉ giới hạn giữa
Cha-Con; nhưng lan tràn đến nhân loại: khi Chúa Giêsu yêu mến ai, Cha Ngài cũng
yêu mến người ấy.
-
Vâng lời: Con luôn vâng lời Cha bằng cách làm theo những gì Cha muốn.
Mối
liên hệ giữa Chúa Giêsu và con người cũng phải được họa theo mối liên hệ giữa
Chúa Giêsu và Cha của Ngài.
-
Yêu mến: Chúa Giêsu yêu mến ai vâng lời Người. Khi Chúa Giêsu yêu ai, Chúa Cha
sẽ yêu mến người ấy. Cha và Con sẽ đến và ở lại với người ấy. Ngài sẽ tỏ mình
ra cho người ấy.
-
Vâng lời: Ai có và giữ các điều răn của Chúa Giêsu, người ấy mới là kẻ yêu mến
Ngài. Con người vâng lời Chúa Giêsu là vâng lời Chúa Cha, vì Lời con người nghe
không phải là của Chúa Giêsu, nhưng là của Chúa Cha, Đấng đã sai Con.
Ông
Judah, không phải Judah Iscariot, nói với Đức Giêsu: "Thưa Thầy, tại sao
Thầy phải tỏ mình ra cho chúng con, mà không tỏ mình ra cho thế gian?" Lý
do là vì thế gian không yêu mến Chúa Giêsu, nên họ không giữ lời Ngài; cho dù
Ngài muốn tỏ mình đi nữa, họ cũng không đón nhận Ngài.
2.2/
Liên hệ giữa Chúa Giêsu và Chúa Thánh Thần: Chúa Giêsu nói: "Các điều đó, Thầy đã nói với anh em, đang
khi còn ở với anh em. Nhưng Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần Chúa Cha sẽ sai đến nhân
danh Thầy, Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều
Thầy đã nói với anh em."
(1)
Chúa Thánh Thần sẽ dạy các tín hữu mọi điều: Những gì còn thiếu nơi Đức Kitô, Thánh Thần sẽ dạy con người tất
cả. Một số điều hiển nhiên chúng ta đã nghe nhiều trong những ngày vừa qua:
-
Chúa Thánh Thần dùng sự kiện Chúa Phục Sinh để soi sáng cho các môn đệ hiểu biết
những lời Cựu Ước và những lời Chúa Giêsu đã báo trước về Cuộc Khổ Nạn, cái chết,
và sự Phục Sinh của Đức Kitô, để các ông giảng giải cho dân chúng, như trong
Bài Giảng của Phêrô (Acts 3:11-26) và của Phaolô (Acts 13:16-41).
-
Ngài cũng giúp các môn đệ nhận ra sự sai trái của Thượng Hội Đồng và Kế Hoạch Cứu
Độ của Thiên Chúa, để kêu gọi họ ăn năn sám hối trong Hai Bài Giảng này.
-
Ngài giúp các ông nhận ra nhu cầu phải dùng các Phó-tế để cộng tác làm việc
(Acts 6:1-7); cho Dân Ngoại chịu Phép Rửa mà không cần phải cắt bì (Acts
10:44-48), và giúp các ông giải quyết khác biệt như trong trường hợp của Phaolô
(Acts 9:26-30).
(2)
Chúa Thánh Thần sẽ làm cho các môn đệ nhớ lại mọi điều Chúa Giêsu đã nói với họ:
Chúa Giêsu đã dạy các ông rất
nhiều điều, nhưng các ông không tiếp nhận được tất cả. Có những điều các ông
quên, Ngài sẽ làm cho các ông nhớ lại. Có những điều các ông không hiểu, Ngài sẽ
làm cho các ông hiểu. Có nhưng điều các ông chưa tin, Ngài sẽ làm cho các ông
tin.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Ba Ngôi Thiên Chúa không hoạt động riêng lẻ; nhưng các Ngài cùng nhau hoạt động
nơi con người. Khi chúng ta có một là có cả ba, khi chúng ta không có một là
cũng không có cả ba.
-
Điều kiện để có Ba Ngôi là vâng lời Chúa Giêsu bằng cách thực thi những gì Ngài
muốn. Khi chúng ta hoạt động trong sự hướng dẫn của Ba Ngôi, kết quả sẽ vô cùng
khác biệt.
-
Yêu mến và vâng lời không thể tách biệt trong mối liên hệ giữa con người và
Chúa Giêsu; nếu chúng ta yêu mến Chúa Giêsu, chúng ta phải vâng giữ các giới
răn của Ngài.
Lm.Đinh
Minh Tiên, OP.
HẠT GIỐNG NẨY MẦM TUẦN 5 PHỤC SINH
Ga
14,21-26
A.
Hạt giống...
Bài
giáo lý thứ 8 : về Ba Ngôi Thiên Chúa
Trong
đoạn Tin Mừng này, Chúa Giêsu nhắc tới cả 3 ngôi Thiên Chúa : "Ai nghe các
giới răn Thầy truyền và tuân giữ.... Ai yêu mến Thầy, sẽ được Cha Thầy yêu mến...
Đấng Phù Trợ, là Thánh Thần mà Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, chính Ngài sẽ dạy
các con mọi điều và sẽ nhắc nhở các con tất cả những gì Thầy đã nói với các
con".
Như
thế, giáo lý cơ bản về Ba Ngôi là :
-
Chúa Cha là Đấng sai Chúa Con đến với loài người
-
Chúa Con vâng lời Chúa Cha đến với loài người để dạy loài người những lệnh truyền
-
Chúa Thánh Thần lại được Chúa Cha sai đến nhân danh Chúa Con, để dạy loài người
hiểu sâu hơn những lệnh truyền của Chúa Con.
Thái
độ con người phải có đối với Ba Ngôi :
-
Yêu mến Chúa Con nên tuân giữ những điều Ngài dạy.
-
Chúa Thánh Thần sẽ giúp đỡ họ làm điều đó
-
Kết quả : Ba Ngôi sẽ "yêu mến", "tỏ mình ra" và "ở
trong" người ấy.
B....
nẩy mầm.
1.
Làm kitô hữu là được gia nhập gia đình yêu thương của Thiên Chúa Ba Ngôi. Mỗi
Ngôi Thiên Chúa đều tận tình yêu thương và chăm sóc chúng ta. Đó là một vinh dự
và một hạnh phúc to lớn. Cám ơn Chúa.
2.
Thái độ đối xử đúng nhất của kitô hữu với Ba Ngôi Thiên Chúa là "nghe các
giới răn Thầy truyền và tuân giữ", vì như thế ta tỏ ra mình yêu mến Thiên
Chúa, ta được Ngài yêu mến, tỏ mình ra và ở trong ta.
3.
Hai cha con thỏa thuận : ông sẽ mua cho cậu một xe hơi nếu cậu cạo râu, cắt mái
tóc dài và đọc Thánh Kinh mỗi ngày. Xe mua về, cậu đọc sách nhưng không cắt tóc
và cạo râu.
Khi
ông đe dọa, cậu nói : "Con đang đọc về Chúa Giêsu, Ngài để tóc dài và
râu".
Ông
bố nói : "Đúng, Ngài đã để râu và tóc, nhưng Ngài còn luôn thi hành ý
Cha". (Góp nhặt)
4.
Trong cuốn sách The living stone có một câu chuyện như sau : Jonathan làm được
những việc phi thường, phần lớn vì hấp thụ được từ vị thầy khả kính. Ngày vị Thầy
này sắp lìa trần, ông cho gọi Jonathan trở về để gặp thầy lần cuối. Jonathan hy
vọng thầy sẽ truyền cho bí quyết đặc biệt mà suốt đời thầy còn cất giữ. Nhưng lời
trăn trối cuối cùng của ông chỉ vỏn vẹn mấy chữ "Hãy hành động vì lòng yêu
mến".
Chúa
Giêsu trước khi giã biệt các môn đệ cũng nhắn nhủ các ông về điều căn bản
"Ai nghe và giữ các giới răn của Thầy, người ấy là kẻ yêu mến Thầy".
Chúa Giêsu không đòi những kẻ yêu mến Ngài phải có những rung động thuộc cảm
tính... Tuy nhiên một tình yêu đúng nghĩa là luôn luôn tìm cách làm đẹp lòng
người yêu, sẵn sàng cho đi tất cả vì người yêu, chứ không dừng lại ở những rung
động của thân xác phần nào nói lên tính vị kỷ của mình ("Mỗi ngày một tin
vui")
5.
"Ai yêu mến Thầy thì sẽ giữ lời Thầy. Cha của Thầy sẽ yêu mến người ấy.
Cha của Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy".
Mỗi
lần, bạn ấy xin ba mẹ đi chơi, chúng tôi đều cười nhạo : "Lớn rồi mà còn
xin với xỏ. Mình trưởng thành rồi, muốn đi đâu thì đi, làm gì thì làm tùy
ý". Bạn ấy đã giải thích một cách đơn sơ nhưng thật hợp lý hợp tình :
"Hẳn ba má không cần tôi xin, nhưng chắc chắn ba má tôi rất vui khi tôi
xin phép như vậy. Tôi làm thế để được làm con và làm con thảo của ba mẹ
tôi".
Hẳn
Chúa cũng rất vui khi tôi quan tâm lắng nghe và tuân giữ Lời Ngài, để Ngài có
thể đưa tôi vào sự hiệp thông tình yêu của ba ngôi Thiên Chúa.
Lạy
Chúa, xin cho con biết yêu mến và thực hành lời Chúa để luôn được hiệp thông với
Người. (Epphata)
Lm.Carolo
HỒ BẶC XÁI – Gp.Cần Thơ
19/05/14 THỨ HAI TUẦN 5 PS
Ga 14,21-26
Ga 14,21-26
Suy niệm: Bài Tin Mừng
hôm nay chỉ có mấy câu ngắn nhưng chúng ta thấy từ yêu mến xuất hiện rất nhiều
lần. Như thế đủ hiểu trong giáo huấn của Ngài, Thầy Giê-su nhấn mạnh đến tình
yêu thế nào. Mầu nhiệm Thiên Chúa thì cao siêu, nhưng việc yêu mến lại phải cụ
thể. Quả vậy, ngay từ Cựu Ước, mệnh lệnh yêu thương đã được nhấn mạnh như điều
khoản chủ yếu của Giao ước: mệnh lệnh đó không ở tít trên trời hay bên kia
biển, mà ở rất gần “ngay trong miệng, trong lòng
anh em” (x.
Đnl 30,11-14), mệnh lệnh đó “tóm lại hai điều này mà chớ:
trước kính mến một Đức Chúa Trời trên hết mọi sự, sau lại yêu người như mình ta
vậy (Kinh
Mười Điều Răn). Thực hành như vậy, chúng ta đã có “vé” để được Chúa Cha yêu mến
và được thấy Chúa Giê-su.
Mời Bạn: Mến
Chúa trên hết mọi sự thì đúng rồi, không có gì phải bàn cãi. Còn điều khoản thứ
hai, làm thế nào để “yêu người như mình ta vậy”, Chúa Giê-su cho biết: đó là
yêu tha nhân như Chúa đã yêu chúng ta (Ga 15,12). Sống trong tình yêu như thế –
yêu Chúa và được Chúa yêu – chúng ta được thuộc về Chúa, thuộc về Giáo Hội.
Sống Lời Chúa: Tâm
niệm tôi phục vụ anh chị em như phục vụ Chúa trong họ và theo cách Chúa đã hy
sinh vì tôi.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, đã biết bao lần con nghe Lời Chúa dạy yêu thương, nhưng
lắm khi chúng con nghe hững hờ rồi bỏ quên, không thực hành. Xin cho chúng con
bắt đầu mỗi ngày thực hành yêu thương anh em nhiều hơn, trong tình yêu thương
của Chúa. Amen.
Suy
niệm
Bài tin
mừng hôm nay trình bày việc Chúa Giêsu giáo huấn các Tông Đồ để chuẩn bị tinh
thần cho các ông sau khi Người về trời. Chúa Giêsu nêu lên mối liên hệ giữa việc
yêu mến Ngài và việc tuân giữ Lời Ngài. Đồng thời, Ngài cũng nói tới việc Chúa
Thánh Thần sẽ ngự đến và giúp cho các Tông Đồ nhớ lại những điều Ngài đã truyền
cho các ông.
Khi Chúa
Giêsu về trời, sự hiện diện hữu hình của Ngài được thay thế bằng một
sự hiện diện thiêng liêng trong nội tâm của tất cả những kẻ yêu mến Ngài bằng lời
hứa: “Nếu ai yêu mến Thầy, thì sẻ giữ Lời Thầy, Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy.
Cha Thầy và thầy và thầy sẽ đến và ở lại trong người ấy” (Ga 14,26). Chúa
Giêsu không ở với nhân loại nữa, nhưng Ngài cư ngụ trong tâm hồn những kẻ tin
Ngài. Ngài không cư ngụ một mình nhưng với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần. Thánh
Augustino nói: “Ba Ngôi Thiên Chúa đến với chúng ta khi chúng ta đến với Ba
Ngôi Thiên Chúa: Ba Ngôi Thiên Chúa sẽ giúp chúng ta khi chúng ta vâng lời Ba
Ngôi Thiên Chúa; Ba Ngôi Thiên Chúa sẽ soi sáng chúng ta khi chúng ta chiêm ngắm
Ba Ngôi Thiên Chúa”. Sự cư ngụ của Ba Ngôi Thiên Chúa trong tâm hồn ta là
món quà tuyệt đỉnh mà Chúa Giêsu Kitô đã ban cho nhân loại qua cái chết và sự
phục sinh của Ngài. Món quà đó Ngài ban tặng cho tất cả những ai sống xứng đáng
với tình yêu của Ngài bằng cách nghe và đem Lời Ngài ra thực hành.
Xin
Chúa ban thêm đức tin cho chúng con để chúng con tin và cảm nhận được sự hiện
diện của Chúa trong tâm hồn chúng con. Xin cho chúng con luôn biết lắng nghe và
thực hành lời Chúa bằng những hành động yêu thương bác ai trong đời sống hằng
ngày của chúng con. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét