29/05/2014
Thứ Năm sau Chúa Nhật
VI Phục Sinh
Bài
Ðọc I: Cv 18, 1-8
"Ngài
cư trú và làm việc tại nhà họ, và giảng trong hội đường".
Trích
sách Tông đồ Công vụ.
Trong
những ngày ấy, Phaolô rời Athêna đi Côrintô; ngài gặp một người Do-thái tên là
Aquila, quê ở Pontô, vừa từ đất Ý-đại-lợi đến làm một với vợ là Priscilla (bởi
vì vua Clauđiô đã ra lệnh trục xuất mọi người Do-thái khỏi Roma); Phaolô đến gặp
họ. Và vì chung một nghề, nên ngài cư trú và làm việc tại nhà họ: họ làm nghề dệt
bố để làm nhà lều. Mỗi ngày Sabbat, ngài đến tranh luận tại hội đường, nêu danh
Chúa Giêsu, thuyết phục người Do-thái và Hy-lạp.
Khi
Sila và Timôthêu từ Macêđônia đến, Phaolô chỉ chuyên lo việc giảng dạy, minh chứng
cho người Do-thái biết Chúa Giêsu là Ðức Kitô. Nhưng họ công kích và lăng mạ
Ngài, nên ngài dũ áo nói với họ: "Máu các ngươi đổ trên đầu các ngươi. Phần
tôi, tôi vô can, từ đây, tôi sẽ đến với dân ngoại".
Ngài
ra khỏi chỗ đó, vào nhà một người kia tên là Titô Giustô có lòng kính sợ Chúa,
nhà ông ở bên cạnh hội đường. Bấy giờ Crispô trưởng hội đường, và cả nhà ông
tin theo Chúa; nhiều người Corintô nghe giảng, cũng tin theo và chịu phép rửa.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 97, 1. 2-3ab. 3cd-4
Ðáp: Chúa đã công
bố ơn cứu độ của Người trước mặt chư dân (c. 2b).
Hoặc
đọc: Alleluia.
Xướng:
1) Hãy ca mừng Chúa một bài ca mới, vì Người đã làm nên những điều huyền diệu.
Tay hữu Người đã tạo cho Người cuộc chiến thắng, cùng với cánh tay thánh thiện
của Người. - Ðáp.
2)
Chúa đã công bố ơn cứu độ của Người, trước mặt chư dân, Người tỏ rõ đức công
minh. Người đã nhớ lại lòng nhân hậu và trung thành để sủng ái nhà Israel. -
Ðáp.
3)
Khắp nơi bờ cõi địa cầu đã nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta. Toàn thể
địa cầu hãy reo mừng Chúa, hãy hoan hỉ, mừng vui và đàn ca. - Ðáp.
Alleluia:
Ga 16, 28
Alleluia,
alleluia! - Thầy bởi Cha mà ra, và đã đến trong thế gian; bây giờ Thầy lại bỏ
thế gian mà về cùng Cha. - Alleluia.
Phúc
Âm: Ga 16, 16-20
"Các
con sẽ buồn sầu, nhưng nỗi buồn của các con sẽ trở thành niềm vui".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi
ấy Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Một ít nữa các con sẽ không thấy
Thầy, rồi lại một ít nữa các con sẽ thấy Thầy, vì Thầy về cùng Cha".
Bấy
giờ trong các môn đệ có mấy người hỏi nhau: "Ðiều Người nói với chúng ta:
"Một ít nữa các con sẽ không thấy Thầy, rồi lại một ít nữa các con sẽ thấy
Thầy", và "Vì Thầy về cùng Cha", như thế có ý nghĩa gì?" Họ
nói: "Lời Người nói 'Một ít nữa' có ý nghĩa gì? Chúng ta không biết Người
muốn nói gì?"
Chúa
Giêsu nhận thấy họ muốn hỏi Người, nên Người bảo họ: "Các con hỏi nhau vì
Thầy đã nói: Một ít nữa các con sẽ không thấy Thầy, rồi lại một ít nữa các con
sẽ thấy Thầy. Thật, Thầy bảo thật với các con: các con sẽ than van khóc lóc,
còn thế gian sẽ vui mừng. Các con sẽ buồn sầu; nhưng nỗi buồn của các con sẽ trở
thành niềm vui".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Thầy
Trò Ly Biệt
Kinh
điển Phật Giáo có ghi lại câu chuyện: một người đàn bà nọ có đứa con độc nhất
qua đời, trong niềm đau tột cùng, người đàn bà đến hàng xóm và khẩn cầu:
"Xin vui lòng chỉ cho tôi bất cứ thuốc nào để làm cho nó sống lại".
Nhưng ai cũng chỉ biết lắc đầu mà thôi. Cuối cùng có người mách cho người đàn
bà biết có một người lương y có thể cải tử hoàn sinh đứa bé đó chính là Ðức Phật
Thích Ca (Sakya: Thuỷ tổ Phật Giáo, ông sinh ở miền Bắc Ấn Ðộ, đã có vợ con,
sau đi tu hành tại Tuyết Sơn).
Người
đàn bà mang đứa bé đến cầu khẩn với ngài và xin ban cho đứa bé một liều thuốc.
Ðức Phật Thích Ca liền nói: Ta cần một ít hạt cải. Người đàn bà liền tìm ít hạt
cải mang lại cho Ðức Phật. Nhưng vừa thấy, Ðức Phật nói với người đàn bà:
"Hãy đi mời nhà nào không có tang chế và hãy mời họ uống lấy những hạt cải
này".
Tin
lời Ðức Phật, người đàn bà đi gõ cửa từng nhà mời uống lấy những hạt cải này,
nhưng tất cả đều từ chối vì thật ra không có nhà nào lại không có một người đã
ra đi. Khi người đàn bà trở về nhà trời đêm đã buông xuống, bà đến ngồi bên xác
con và nhìn ra phố phường đang lên đèn, càng về khuya màn đêm càng tối và đêm
đen bao trùm vạn vật. Lúc ấy, người đàn bà mới bắt đầu nghĩ: đời là thế, sinh
ra đau khổ rồi chết, vì thế bà đứng dậy mang xác con vào rừng chôn cất.
Như
vậy, con người sinh ra rồi đến chịu đau khổ và tận cùng là cái chết. Ðó là phận
số của kiếp người mà khi Nhập Thể Con Thiên Chúa cũng không thoát khỏi. Chúa
Giêsu đã ba lần chính thức loan báo về cuộc khổ nạn mà Ngài đã trải qua, nhưng
xem ra các môn đệ của Ngài không hiểu được và cũng không chấp nhận được, vì tại
sao số phận nghiệt ngã như thế lại có thể xảy ra cho Thầy mình, một người có
quyền phép trên tất cả sự chết và đang trên đường tiến tới một tương lai sáng lạn.
Trong những giờ phút cuối cùng ngồi bên các ông, Chúa Giêsu nói đến cái chết một
lần nữa, nhưng lần này Ngài nói đến cuộc tử nạn ấy như là cuộc ra đi mà không
vĩnh biệt. Do đó, Chúa Giêsu đã nói: "Thầy ra đi, anh em sẽ buồn rầu,
nhưng niềm vui của họ gấp bội khi Ngài sống lại" (Ga 16,20).
Cái
chết và sự Phục Sinh của Chúa Giêsu gắn liền với sự đau khổ và niềm vui của các
môn đệ, đúng hơn cái chết và sự Phục Sinh của Chúa Giêsu chiếu dọi ánh sáng vào
mọi khổ đau của con người. Kitô giáo không chối bỏ cái chết và sự đau khổ,
nhưng qua cái chết và sự Phục Sinh của Ðức Kitô, Kitô giáo không còn nhìn cái
chết và khổ đau như một ngõ cụt của cuộc sống. Trái lại, trong ánh sáng Phục
Sinh của Chúa Kitô, cuộc sống con người mang một ý nghĩa thật tuyệt vời, mặc
cho bao đau khổ mà con người vẫn phải trải qua "một ít nữa các con sẽ
không xem thấy Thầy, rồi một ít nữa các con sẽ xem thấy Thầy" (Ga 16,16).
Chúa
Giêsu mời gọi các môn đệ tham dự vào mầu nhiệm vượt qua của Ngài, có nghĩa là cả
những lúc tăm tối nhất của cuộc đời, họ vẫn nhận thấy được Ngài, bám chặt lấy
Ngài để tiến bước, cho dẫu khổ đau như thế nào đi chăng nữa, con người vẫn tìm
được ý nghĩa đích thực cho cuộc sống. Tham dự vào mầu nhiệm của Ngài cũng có
nghĩa là nhìn thấy người anh em đang đau khổ ở xung quanh chúng ta. Sự cảm
thông phục vụ đối với người đau khổ sẽ cho chúng ta tham dự vào cuộc tử nạn của
Chúa Giêsu và niềm vui Phục Sinh tràn ngập tâm hồn chúng ta.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần VI PS
Bài đọc: Acts 18:1-8: Jn
16:16-20.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Cuộc sống thay đổi.
Heraclitus,
một triết gia Hy-lạp đã nói: "Không ai bước xuống hai lần trong cùng một
giòng sông;" vì nước sông một người bước xuống lần trước khác với nước
sông bước xuống lần thứ hai. Cuộc đời mỗi người cũng thế, những gì xảy ra ngày
hôm nay khác với những gì đã xảy ra ngày hôm qua, và cũng khác với những gì sẽ
xảy ra ngày mai. Ngày nào đều có sự vui tươi cũng như sự khốn khó của ngày ấy.
Cuộc đời của mỗi người được dệt bằng một chuỗi những mắt xích nhỏ, là những biến
cố xảy ra mỗi ngày. Điều cần thiết là con người phải biết học hỏi từ những biến
cố đã và đang xảy ra, để biết cách đối phó với những gì sẽ xảy đến.
Các
Bài Đọc hôm nay giúp chúng ta nhận ra cách cư xử của Phaolô và sự dạy dỗ của Đức
Kitô trước những thay đổi của cuộc sống. Trong Bài Đọc I, Phaolô từ Athens,
trung tâm văn hóa của Hy-Lạp, đến Corintô sinh sống bằng nghề chế lều; mỗi ngày
Sabbath, ông đều vào hội đường để rao giảng. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu báo trước
những gì sẽ xảy ra cho Ngài và cho các môn đệ. Mục đích là để giúp các ông biết
cách chuẩn bị và đối phó với những gì sắp xảy ra.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Phaolô rời Athens và rao giảng Tin Mừng tại Corintô.
1.1/
Phaolô vừa làm việc để sinh sống vừa rao giảng Tin Mừng mỗi ngày Sabbath: Hành trình thứ hai
là hành trình dài và lâu nhất trong 3 cuộc hành trình rao giảng Tin Mừng của
Phaolô. Ông gặp nhiều thành công cũng như thất bại, được chấp nhận cũng như bị
từ chối, có lúc an bình và có lúc sóng gió. Trình thuật hôm nay tường thuật những
gì xảy ra khi ông bỏ Athens đến Corintô: "Tại đây, ông gặp một người
Do-thái tên là Aquila, quê ở Pontus, vừa mới từ Italy đến, cùng với vợ là Priscilla,
vì hoàng đế Claudio đã ra lệnh cho mọi người Do-thái phải rời Rôma. Ông Phaolô
đến thăm hai ông bà, và vì cùng nghề, nên ông ở lại nhà họ và cùng làm việc: họ
làm nghề chế lều. Mỗi ngày Sabbath, ông thảo luận tại hội đường, cố thuyết phục
cả người Do-thái lẫn người Hy-lạp." Nghề chế lều là nghề cũ của Phaolô trước
khi trở lại, chúng ta ngạc nhiên khi Phaolô trở về nghề cũ để sinh sống thay vì
dùng toàn thời gian để rao giảng Tin Mừng; nhưng điều này có thể hiểu được, vì
Giáo Hội sơ khai chưa có những trợ giúp cụ thể cho những nhà truyền giáo.
Phaolô phải tự kiếm kế sinh nhai, nhất là khi mới chân ướt chân ráo đến những
thành phố mới.
1.2/
Phản ứng của dân thành Corintô: Khi ông Silas và ông Timothy từ Macedonia xuống, thì
ông Phaolô chỉ lo giảng, long trọng làm chứng cho người Do-thái biết rằng Đức
Giêsu chính là Đấng Kitô.
(1)
Những người từ chối không tin: Đa số là những người Do-thái. Bởi họ chống đối và nói lộng
ngôn, nên ông giũ áo mà bảo họ: "Máu các người cứ đổ xuống trên đầu các
người! Phần tôi, tôi vô can; từ nay trở đi, tôi sẽ đến với người ngoại." Mặc
dù Phaolô được trao sứ vụ đặc biệt là rao giảng Tin Mừng cho Dân Ngoại, ông vẫn
tìm dịp rao giảng Tin Mừng cho những người Do-thái, vì ông quan tâm đến phần rỗi
linh hồn của họ; nhưng không có nhiều kết quả.
(2)
Phaolô quay sang giảng cho Dân Ngoại và thu lượm nhiều kết quả: Thất vọng về sự cứng
lòng và chống đối từ người đồng hương, "Ông rời bỏ chỗ ấy đến nhà một người
ngoại tôn thờ Thiên Chúa, tên là Titius Justus, ở sát bên hội đường. Ông Crispus,
trưởng hội đường, tin Chúa, cùng với cả nhà. Nhiều người Corintô đã nghe ông
Phaolô giảng cũng tin theo và chịu phép rửa."
2/
Phúc Âm:
Anh em sẽ lo buồn, nhưng nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm vui.
2.1/
Các môn đệ không thể hiểu Chúa Giêsu biết trước mọi sự sẽ xảy ra: Khi các môn đệ nghe
Chúa Giêsu tuyên bố: "Ít lâu nữa, anh em sẽ không còn trông thấy Thầy, rồi
ít lâu nữa, anh em sẽ lại thấy Thầy;" vài người trong nhóm môn đệ của Đức
Giêsu hỏi nhau: "Người muốn nói gì khi bảo chúng ta: "Ít lâu nữa, anh
em sẽ không trông thấy Thầy, rồi ít lâu nữa, anh em sẽ lại thấy Thầy" và
"Thầy đến cùng Chúa Cha?" Vậy các ông nói: ""Ít lâu nữa"
nghĩa là gì? Chúng ta không hiểu Người nói gì!"
Đối
với chúng ta, những người đã đọc Cuộc Thương Khó, cái chết và sự sống lại của
Chúa Giêsu, đoạn văn trên không có gì khó hiểu; nhưng đối với các môn đệ trước
Cuộc Thương Khó, có ít nhất ba điều các môn đệ không thể hiểu:
(1)
Các ông không thể hiểu một người biết rõ ngày chết và cách chết của mình, ngoại người tự kết
liễu đời mình, như người Do-thái nghĩ về Chúa Giêsu (Jn 8:21-22).
(2)
Các ông càng không hiểu một người biết trước mình sẽ sống lại. Truyền thống
Do-thái không tin có sự sống lại như Nhóm Sadducees, hay quan niệm sống lại chỉ
có trong Ngày Phán Xét (Jn 11:24). Các ông không ngờ Chúa sống lại chỉ ít ngày
sau khi chết.
(3)
Các ông cũng không hiểu lời Chúa nói "Thầy đến cùng Chúa Cha" có nghĩa gì; vì
các ông chưa hoàn toàn tin tưởng mối liên hệ giữa Chúa Giêsu và Thiên Chúa.
2.2/
Phản ứng của con người trước Cuộc Thương Khó của Đức Kitô: Đức Giêsu biết là
các ông muốn hỏi mình, nên bảo các ông: "Anh em bàn luận với nhau về lời
Thầy nói: "Ít lâu nữa, anh em sẽ không trông thấy Thầy, rồi ít lâu nữa,
anh em sẽ lại thấy Thầy." Rồi Chúa Giêsu cắt nghĩa thêm cho các ông hiểu:
"Thật, Thầy bảo thật anh em: anh em sẽ khóc lóc và than van, còn thế gian
sẽ vui mừng. Anh em sẽ lo buồn, nhưng nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm
vui."
(1)
Các môn đệ sẽ buồn sầu và than khóc về sự đau khổ, cái chết, và sự vắng mặt của
Chúa Giêsu
trong cuộc đời các ông; nhưng khi thấy Ngài sống lại và hiện đến, những nỗi lo
lắng và buồn sầu sẽ biến thành hy vọng và niềm vui. Trong cuộc sống của người
Kitô hữu cũng thế: Có những lúc họ sẽ cảm thấy việc theo Chúa đòi hỏi quá nhiều
cố gắng và hy sinh, khi bị cám dỗ về những thú vui thế trần; nhưng sẽ tới ngày
những cố gắng và hy sinh của họ sẽ đơm bông kết trái, và họ sẽ tìm thấy niềm
vui và hạnh phúc vĩnh cửu.
(2)
Thế gian sẽ vui mừng: Thế
gian được hiểu ở đây là những người chống lại Thiên Chúa, kết án, và giết Người
Con Một của Ngài; một cách cụ thể là những người trong Thượng Hội Đồng. Họ tưởng
là đã tiêu diệt được người quyến dũ dân chúng và làm cho họ mất quyền lợi và thế
lực trên dân. Nhưng vui mừng của thế gian cũng chỉ tạm thời, vì sau đó sẽ là thời
kỳ than khóc. Ai chạy theo những lạc thú của thế gian cũng thế, họ chỉ có thể
vui vẻ trong một thời gian ngắn; nhưng sau đó sẽ là những mệt mỏi, chán chường.
Nỗi than khóc bất hạnh nhất của thế gian là không biết, không có, hay đánh mất
Chúa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Trong cuộc sống, chúng ta phải đương đầu với nhiều thay đổi; nhưng may mắn cho
những người tín hữu chúng ta, những gì chính yếu đã được Chúa Giêsu mặc khải
qua Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa.
-
Chúng ta cần học hỏi lịch sử và Kinh Thánh để biết những điều chính yếu trong
cuộc đời, và biết cách chuẩn bị để đối phó với những thay đổi của cuộc đời.
-
Mẹ Maria là mẫu gương lý tưởng cho chúng ta nhận ra thánh ý Thiên Chúa trong những
thay đổi của cuộc sống: Mẹ luôn thinh lặng, ghi nhận mọi biến cố xảy ra, và suy
niệm trong lòng.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
HẠT GIỐNG NẨY MẦM TUẦN 6 PHỤC SINH
Ga 16,16-20
A. Hạt giống...
Đề tài giáo lý thứ 14 : Về những buồn vui của đời
kitô hữu :
Chúa Giêsu nói tới lúc Ngài ra đi : "Một ít
nữa chúng con sẽ không thấy Thầy, rồi lại một ít nữa chúng con sẽ thấy
Thầy"
Ngài cũng nói tâm trạng các môn đệ sau khi Ngài
ra đi : "Các con sẽ buồn sầu, nhưng nỗi buồn của các con sẽ trở thành niềm
vui"
B.... nẩy mầm.
1. "Chúng con sẽ lo buồn, nhưng nỗi buồn
chúng con sẽ biến thành niềm vui" : Chỉ khi nào ở trên trời thì chúng ta
mới có thể hoàn toàn vui thôi, còn bao lâu còn ở trần gian thì vui buồn lẫn
lộn. Và những vui buồn ở đời nay có những tính chất khác nhau và những hậu quả
khác nhau.
- có nhiều cái vui không trọn vẹn, như lời một
bản thánh ca lấy ý từ sách Giảng viên : "Hoa nào không phai tàn, trăng nào
không khuyết, ngày nào mà không có đêm, yến tiệc nào không có lúc tàn ?"
- có những niềm vui chẳng mấy chốc lại biến thành
nỗi buồn. Đó là những thứ vui tội lỗi. Thí dụ cái vui của thằng con hoang đàng
trong sách Tin Mừng : Khi nó đang ngụp lặn trong những cuộc trụy lạc thì nó
vui, khi nó còn tiền thì nó vui, nhưng sau khi cuộc trụy lạc đã tàn và khi tiền
hết, nó rơi vào một sự trống rỗng, một nỗi buồn mênh mông.
- có những cái buồn cứ càng ngày càng buồn thêm,
không dứt. Đó là cái buồn do hậu quả của một việc làm sai quấy. Thí dụ như cái
buồn của Giuđa vì đã phản bội, đã bán đứng Thầy mình. Giuđa buồn đến nỗi phải
đi thắt cổ chết. Hay như nỗi buồn của những người ở trong hỏa ngục : họ phải
buồn muôn đời muôn kiếp vì họ biết rằng họ đã mất Chúa muôn kiếp muôn đời.
- Nhưng điều đáng chú ý hơn cả trong bài Tin Mừng
này, là Chúa Giêsu nói đến thứ buồn sẽ biến thành niềm vui. "Ít lâu nữa
chúng con sẽ không trông thấy Thầy". Đó là cái buồn vì không được thấy
Chúa. Ngày xưa các môn đệ suốt ba năm được ở gần bên Chúa, thế rồi Chúa ra đi
về với Chúa Cha, các ông không thấy Chúa nữa nên các ông buồn. Còn đối với chúng
ta, đó là cái buồn sám hối : khi chúng ta phạm tội mà còn biết sám hối thì
chúng ta buồn bởi vì biết rằng tội làm mình mất Chúa, làm mình xa Chúa.
"Nhưng rồi ít lâu nữa chúng con sẽ lại thấy Thầy... Chúng con sẽ buồn
nhưng nỗi buồn của chúng con sẽ biến thành niềm vui" : Trong trường hợp
các môn đệ, nỗi buồn xa Chúa đã biến thành niềm vui khi các ông gặp lại Chúa
phục sinh. Còn đôùi với chúng ta, nỗi buồn sám hối sau khi chúng ta phạm tội sẽ
biến thành niềm vui được tha thứ. Như phần sau của chuyện đứa con hoang đàng
lúc nó trở về : cha nó vui mừng vì, như ông nói, "con ta đã mất nay lại
tìm thấy, đã chết nay sống lại" ; chính nó vui mừng vì được cha tha thứ,
được Cha cho trở lại mái ấm gia đình, trả lại cho nó thân phận làm con, cho nó
đeo nhẫn, mang giày, mặc áo tốt.
Không phải cái vui nào ta cũng nên tìm kiếm, và
không phải cái buồn nào ta cũng tránh xa :
. Đối với những thứ vui chóng tàn, chúng ta đừng
quá bám víu vào, để khi nó tàn thì chúng ta không bị thất vọng.
. Đối với những thứ vui mà chẳng mấy chốc sẽ biến
thành nỗi buồn, ta cũng đừng nên mất công tìm kiếm.
. Có những việc làm sẽ để lại hậu quả là một nỗi
buồn dai dẳng, chúng ta đừng bao giờ làm.
. Nhưng chúng ta hãy biết buồn khi lỡ phạm tội,
buồn đề sám hối ăn năn, buồn để quay gót trở về với Chúa. Có thể nói đây là nỗi
buồn thánh vì nỗi buồn này sẽ biến thành niềm vui.
2. "Anh em sẽ lo buồn. nhưng nỗi buồn anh em
sẽ trở thành niềm vui"
Đã hơn 3 tháng rồi mà những đứa trẻ của tôi vẫn
không tiếp thu gì ; chúng chỉ biết được mỗi chữ "o" và chữ "e".
Nhưng làm sao trách được khi cả ngày chúng phải lao vào những đống rác để nhặt
từng bao nilon, những mảnh nhựa hay chai lọ bể ; chúng đâu còn giờ để
nghĩ đến bài học nữa.
Tôi nản quá và muốn bỏ dạy, cứ theo đà này thì
tốn mất vài ba năm chúng mới biết đọc chữ. Tôi lại phí sức đổ thời gian vào một
việc mà tôi không làm được. Tôi xuôi tay, và không biết cách giải quyết.
Tôi không thể nghỉ được, những đôi mắt háo hức
đang chờ đợi tôi, những bàn tay đen đứa đang níu áo tôi. Chúng thương tôi
và cần nơi tôi một Tình Yêu, cái mà chúng thiếu thốn nhất.
Lạy Chúa, Giê-su Phục Sinh xin ở lại trong con để
niềm vui Phục Sinh của Ngài làm động lực giúp con chu toàn nhiệm vụ của mình,
hăng hái tiếp tục con đường đã chọn. (Epphata)
Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI – Gp. Cần Thơ
29/05/14 THỨ NĂM TUẦN 6 PS
Ga 16,16-20
Ga 16,16-20
Suy niệm: Có một sự tương
phản giữa
những khoảnh khắc “một
ít lâu nữa”: tương phản giữa hiện tại và tương lai, giữa thế gian và những
người môn đệ Chúa: “thế gian” thì “vui mừng” còn những môn đệ Chúa “khóc lóc”;
một sự tương phản đầy kịch tính vì tính cách khẩn cấp, quyết liệt, một mất một
còn vì đó là thời điểm chuyển tiếp, thời điểm “vượt qua” của Đức Ki-tô. Chúa
Giê-su không dấu diếm các môn đệ về thời điểm “vượt qua” của Ngài, nhưng đồng
thời Ngài cũng hé mở cho các ông niềm hy vọng đầy xác tín rằng chính tại thời
điểm “nhạy cảm” này, tình thế sẽ đảo ngược: nước mắt sẽ biến thành nụ cười, nỗi
buồn sẽ được chuyển thành niềm vui.
Mời Bạn: Điểm
“nhạy cảm” để chuyển hoá nỗi buồn thành niềm vui mà Chúa hứa nằm tại chính thập
giá của Đức Ki-tô, nơi Ngài thực hiện cuộc “vượt qua”. Muốn đạt được niềm vui
Chúa hứa đó, mời bạn hãy cùng Đức Ki-tô thực hiện cuộc “vượt qua” nơi thập giá.
Chia sẻ: Sự
“tương phản đầy kịch tính” giữa thế gian và các môn đệ Chúa ngày nay là gì ?
Sống Lời Chúa: Cảm
nhận được niềm vui thánh thiện khi làm một điều tốt: một việc hy sinh, phục vụ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa là nguồn vui đích thực của đời con, niềm vui không ai có
thể cướp đi được. Xin cho con biết tìm thấy Chúa trong các công việc bổn phận
hằng ngày và trong việc dấn thân phục vụ các anh chị em của con. Amen.
Nỗi buồn trở thành niềm vui
Đời sống người Kitô hữu đan xen giữa vui với buồn.
Có lúc thấy mất Chúa và mất hướng, thấy thất vọng và buồn chán. Nhưng rồi ngày
nào đó, Chúa lại đến thăm, lại tỏ mình, lại vỗ về an ủi.
Suy niệm:
Trong bầu khí của bữa Tiệc
Ly,
Thầy Giêsu nói với các môn
đệ một câu đối với họ là khó hiểu:
“Ít lâu nữa, anh em sẽ không
còn trông thấy Thầy,
rồi ít lâu nữa, anh em sẽ
lại thấy Thầy” (c. 16).
Câu này có thể dễ hiểu với
chúng ta
vì chúng ta biết rõ cái chết
trên thập giá đang chờ Thầy Giêsu.
Chỉ một thời gian ngắn nữa
thôi,
cái chết này sẽ khiến các
môn đệ không còn được thấy Thầy nữa.
Chúng ta cũng biết rằng chỉ
một thời gian ngắn sau,
Thầy Giêsu lại được phục
sinh, và đã hiện ra cho các môn đệ thấy.
Mất Thầy là một thử thách
lớn trong đời người môn đệ.
Thầy là chỗ dựa, là lý do
khiến họ chấp nhận cuộc sống bấp bênh này.
Chính Thầy đã gọi, đã kéo họ
ra khỏi gia đình và nghề nghiệp ổn định
để lang thang đó đây, sống
nhờ lòng tốt của những người nghe giảng.
Gần ba năm sống bên Thầy,
chia sẻ ngọt bùi, thành công thất bại,
tình Thầy trò gần gũi như
tình bạn hữu.
Bây giờ mất Thầy, họ sẽ đi
đâu và đi với ai?
Cái chết trên thập giá của
Thầy là đại tang của một người thân.
Nỗi đau này được nhân lên
nhiều lần
vì họ đã không dám có mặt để
lo liệu việc mai táng.
“Anh em sẽ khóc lóc và than
van… Anh em sẽ buồn phiền…” (c.20).
Khi tảng đá đã khép kín ngôi
mộ, chẳng còn thấy Thầy nữa,
khi thế gian và thủ lãnh của
nó hả hê vui sướng vì chiến thắng,
liệu các môn đệ có vượt qua
được nước mắt đau đớn này không?
“Ít lâu nữa, anh em sẽ lại
thấy Thầy… (c. 16)
và nỗi buồn của anh em sẽ
trở thành niềm vui” (c. 20).
Anh em sẽ lại thấy Thầy lúc
Thầy hiện ra gặp anh em sau phục sinh,
lúc Thầy sai Thánh Thần đến
ở với và nâng đỡ anh em,
và nhất là lúc Thầy đồng bàn
với anh em trong bữa tiệc Thiên quốc.
Khi gặp lại Thầy và nhận ra
Thầy đang sống,
thế nào anh em cũng hết
phiền muộn đắng cay.
Nỗi buồn của anh em tan biến
khi anh em biết rằng
Thầy mới là người chiến
thắng.
Đời sống người Kitô hữu đan
xen giữa vui với buồn.
Có lúc thấy mất Chúa và mất
hướng, thấy thất vọng và buồn chán.
Chúng ta phải chia sẻ cuộc
Khổ nạn và cái chết của Chúa mỗi ngày.
Nhưng rồi ngày nào đó, Chúa
lại đến thăm, lại tỏ mình, lại vỗ về an ủi.
Niềm vui trong ta như sống
lại với bao hy vọng dâng trào.
Chỉ xin đừng bỏ đi khi thấy
Chúa vắng bóng và thất bại trong đời ta.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
có những ngày con cảm thấy
đời sống thật nặng nề;
có những lúc con muốn buông
trôi,
để mặc cho dòng đời đưa đẩy;
có những khoảng thời gian
dài,
con như mảnh đất khô khan
cằn cỗi.
Xin cho con ánh sáng của Chúa
để con biết lối mà đi.
Xin cho con tấm bánh của Chúa
để con có sức mà dấn bước.
Xin cho con Lời của Chúa
để con vững một niềm tin.
Xin cho con sự sống của Chúa
để con lấy lại niềm hăng say
và sự tươi tắn,
niềm vui và sáng tạo.
Lạy Chúa Giêsu,
con thấy mình cần Chúa
trong mỗi giây phút của cuộc đời.
Ước gì ai gặp con
cũng gặp được sự hiện diện của Chúa.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Suy niệm
Trong đoạn Tin mừng hôm
nay, Chúa Giêsu nói với các môn đệ về khoảng thời gian giao thời giữa
hiện tại và tương lai mà Ngài gọi là “ít lâu nữa”. Người Do
Thái quan niệm thời hiện tại là thời xấu xa. Còn thời tương lai là
thời tốt đẹp, thời của Chúa. Nhưng để bước vào thời tương lai đó
người ta phải trải qua “ngày của Chúa”, là một ngày thật
khủng khiếp, tất cả mọi sự sẽ sụp đổ để thay thế bằng một thế
giới mới .
Quan niệm đó được diễn
tả bằng hình ảnh người mẹ phải trải qua cơn đau đớn khủng khiếp để
sinh ra đứa con. Khi đứa con ra đời là niềm hạnh phúc cho người mẹ,
khiến bà không còn nhớ gì đến cơn đau mình vừa trải qua.
Chúa Giêsu đã phác họa
bức tranh của đời sống đức tin cho các môn đệ. Trước hết Ngài cảnh
báo họ: “Anh em sẽ than van, còn thế gian sẽ vui mừng. Anh em
sẽ lo buồn, nhưng nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm vui” (Ga
16,20). Nghĩa là người môn đệ Chúa sẽ phải gặp gian nan thử thách,
nhưng họ đừng để mình gục ngã. Đó chỉ là “ngày khủng khiếp”,
là “cơn đau đẻ” của người mẹ trước khi họ bước vào hạnh phúc
viên mãn, trước khi họ có được niềm vui từ đứa con mới sinh.
Tuy nhiên chân lý mà Chúa
Giêsu muốn mặc khải cho các môn đệ là họ không bao giờ đơn độc, vì
chính Ngài đã đi con đường thập giá trước các ông. Trong cuộc hành
trình của mình, người môn đệ có Chúa cùng đồng hành để những lúc
họ đi không nổi, Chúa sẽ dìu dắt họ; những lúc họ quỵ ngã, Chúa
sẽ vác họ trên vai; những lúc họ cô đơn, Chúa sẽ cùng đồng hành với
họ… Biết như vậy để người môn đệ Chúa luôn dõi nhìn về tương lai tươi
đẹp phía trước và vững bước trong hiện tại để vượt qua “ngày
khủng khiếp”, vượt qua “cơn đau đẻ”.
Lạy Chúa, có những lúc
con buồn rầu, thất vọng, muốn bỏ cuộc, muốn sống một cuộc sống như
lục bình trôi… Bây giờ con khám phá ra, những lúc đó con tưởng rằng
mình đơn độc một mình; những lúc đó mình chỉ nhìn thấy hiện tại
mà không nhìn thấy tương lai. Xin cho con biết rằng Chúa đã ở bên con,
đang ở bên con để cùng đồng hành với con, dẫn con về nơi mà con sẽ
mãi mãi ở bên Chúa. Chúa là nguồn vui, là động lực để con bước đi.
Lm. Thiện Duy
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
29
THÁNG NĂM
Vinh
Danh Chúa Ba Ngôi
Lạy
Chúa Ba Ngôi, chúng con tôn vinh Chúa! Chúng con ca mừng tán dương Ngài, Đấng
duy nhất trong thần tính. Chúa là Đấng duy nhất trong Ba Ngôi Thần Linh: một mầu
nhiệm khôn dò! Ôi, Đấng duy nhất trong thần tính. Ôi, Đấng duy nhất trong mối
hiệp thông ba ngôi vị cùng một bản tính thần linh! Chúng con ngợi ca vinh quang
Chúa Ba Ngôi. Chúng con chúc tụng Chúa, “Đấng đang có, đã có, và sẽ đến” (Kh
1,4).
“Ngài
là Thần Khí sự thật, khi Ngài đến, Ngài sẽ hướng dẫn anh em đến với sự thật trọn
vẹn” (Ga 16, 13).
Vâng,
khi Ngài đến, Ngài sẽ hướng dẫn anh em. Ngài không chỉ là Đấng đang có mà còn
là Đấng sẽ tới; do vậy, Ngài sẽ đưa dẫn chúng ta tới gần sát hơn với mầu nhiệm
sự sống của Thiên Chúa Ba Ngôi. Vốn vẫn hoàn toàn vượt trên chúng ta trong uy
phong và dũng lực của Ngài, Thiên Chúa đã trở thành Thiên Chúa của ơn cứu độ
cho chúng ta. “Và chúng ta đã nhìn thấy vinh quang của Ngài” (Ga 1, 14).
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY 29-5
Cv 18, 1-8; Ga 16, 16-20.
LỜI SUY NIỆM: “Thật Thầy bảo thật anh em:
Anh em sẽ khóc lóc và than van, còn thế gian sẽ vui mừng. Anh em sẽ lo buồn,
nhưng nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm vui.”
Trước băng khoăn của các
Tông đồ, về việc Chúa Giêsu tiên báo sự ra đi và mau trở lại của Chúa. Chúa
Giêsu cho các Tông Đồ của Chúa biết trước: Trong cuộc Thương Khó và chịu chết của
Chúa, các Tông Đồ cùng những người theo Chúa sẽ khóc lóc than van; vì không còn
thấy Chúa. Còn thế gian sẽ vui mừng, vì đã giết được Chúa; tưởng là đã loại bỏ
được Chúa.Nhưng rồi Chúa sẽ Phục Sinh, sẽ biến đổi những lo buồn đó trở thành
niềm vui.Là lại gặp được Chúa.
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho mọi
thành viên trong gia đình chúng con biết lo buồn khi phải xa Chúa vì tội lỗi của
mình. Biết mau mắn đến với Bí Tích Giải Tội, để sớm vui mừng gặp Chúa trong Bí
Tích Thánh Thể.
Mạnh
Phương
29
Tháng Năm
Ðỉnh Cao
Ðỉnh
Everest cao nhất thế giới của dãy Hy Mã Lạp Sơn như có một ma lực hấp dẫn những
người leo núi thiện nghệ. Ai đã vướng vào môn thể thao leo núi xem đó như là một
giấc mơ, nếu ngày nào đó họ đặt được chân trên đỉnh núi cao 8,880 thước, quanh
năm phủ tuyết này, nhưng chỉ có một số ít người thực hiện được giấc mộng ấy và
rất nhiều người đã bỏ mình dọc theo con đường lên đỉnh.
Trên
những con đường ấy, người ta thấy hai bia mộ ghi những dòng chữ sau đây: bia thứ
nhất đề "Họ thấy được lần cuối cùng trong lúc gắng sức leo lên". Và
bia thứ hai tưởng niệm một huấn đạo viên chỉ viết vỏn vẹn một câu "Ông ta
chết trong lúc đang leo".
Nếu
đời sống là một cuộc tranh đấu không ngừng thì để sống đạo và hành đạo cũng thế.
Ðiều quan trọng không phải là thành công hay thất bại, mà là chỗi dậy và tiến
bước. Phải gọi là thẳng tiến thì đúng hơn, vì câu tâm niệm của các Kitô hữu phải
là: "ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua, nhưng kém hơn ngày mai".
Bí
quyết thành công thứ hai là không bao giờ chúng ta nên đi trên con đường nên thánh
một mình, hãy noi gương những người đi trước, những thánh nhân và hãy cùng nhau
tiến bước. Và nhất là hãy đi vào những vết chân Chúa Giêsu đã để lại.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét