28/05/2014
Thứ Tư sau Chúa Nhật VI
Phục Sinh
Bài
Ðọc I: Cv 17, 15. 22 - 18,1
"Ðấng
quý vị thờ mà không nhận biết, thì tôi xin loan báo Người cho quý vị".
Trích sách
Tông đồ Công vụ.
Trong những
ngày ấy, nhừng người tháp tùng Phaolô, dẫn đưa ngài cho đến Athêna; và khi đã
nhận lệnh ngài truyền cho Sila và Timôthêu đến gặp ngài lập tức, họ liền ra đi.
Bấy giờ
Phaolô đứng giữa đồi Arêôpagô mà nói: "Kính thưa quý vị người Athêna, tôi
nhận thấy quý vị rất sùng tín về mọi mặt. Vì khi đi ngang qua, nhìn các tượng
thần của quý vị, tôi cũng thấy một bàn thờ có ghi chữ: "Kính Thần vô
danh". Vậy Ðấng quý vị thờ mà không nhận biết, thì tôi xin loan báo Người
cho quý vị. Thiên Chúa, Ðấng đã tác tạo vũ trụ và vạn vật trong vũ trụ, Người
là Chúa trời đất, nên không ngự nơi đền thờ do tay người phàm làm ra. Người
cũng không cần bàn tay người phàm phụng sự như thể thiếu thốn điều gì, vì chính
Người ban cho mọi người sự sống, hơi thở và hết mọi sự. Người đã làm cho toàn
thể loài người từ một nguyên tổ lan tràn khắp mặt đất. Người phân định thời hạn
rõ rệt và biên giới chỗ họ ở, để họ tìm thấy Thiên Chúa nếu họ cố gắng dò dẫm
tìm gặp Người, vì thật ra Người không ở xa mỗi người chúng ta. Vì chưng ta sống,
ta cử động và ta hiện hữu trong Người, như có mấy thi sĩ của quý vị đã nói:
"Chúng ta thuộc tông giống Người". Vậy bởi chúng ta là dòng giống của
Thiên Chúa, chúng ta không được nghĩ rằng Thần Linh giống như vàng, hoặc bạc,
hay đá do nghệ thuật chạm trổ và suy tưởng của con người làm ra. Thiên Chúa
không chấp những thời gian mê muội đó, nay Người loan báo cho nhân loại nhận biết
để mọi người khắp nơi ăn năn hối cải, vì Người đã quy định ngày Người sẽ xét xử
vũ trụ cách công minh, do Ðấng Người đã chỉ định và cho Ðấng ấy từ cõi chết sống
lại để mọi người tin".
Khi họ nghe
nói kẻ chết sống lại, thì có kẻ nhạo cười, có người lại nói rằng: "Ðể khi
khác, chúng tôi sẽ nghe ông nói lại về điều đó". Thế là Phaolô bỏ họ ra
đi. Nhưng cũng có vài người theo và tin ngài, trong số đó có Ðiônysiô nhân viên
thuộc Arêôpagô, một phụ nữ tên Ðamari và mấy người khác nữa. Sau đó, Phaolô rời
Athêna đi Côrintô.
Ðó là lời
Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 148, 1-2. 11-12ab. 12c-14a. 14bcd
Ðáp: Trời đất đầy vinh quang của
Chúa.
Hoặc đọc:
Alleluia.
Xướng: 1)
Hãy ca tụng Chúa từ muôn cõi trời, hãy ca tụng Người trên nơi cao thẳm. Các
thiên thần Chúa, hãy ca tụng Người đi, ca tụng Người đi, hỡi các đạo thiên
binh. - Ðáp.
2) Quân
vương địa cầu và tất cả chư dân, quan chức và các vị chính quyền trên cõi đất,
các thanh niên và cả những cô gái tân, những ông cụ già với đoàn con trẻ. -
Ðáp.
3) Họ hãy ca
tụng danh Chúa, vì danh Người siêu phàm, độc nhất, oai nghiêm. Người tràn lan
trên trời dưới đất, và Người nâng cao quyền thế dân Người. - Ðáp.
4) Dân Người
là đề tài ca tụng cho mọi tín hữu, cho hết thảy con cái Israel, dân tộc sống gần
gũi với Người. - Ðáp.
Alleluia:
Ga 16, 7 và 13
Alleluia,
alleluia! - Chúa phán: "Thầy sẽ sai Thần Chân Lý đến, Người sẽ dạy các con
biết tất cả sự thật". - Alleluia.
Phúc
Âm: Ga 16, 12-15
"Thần
Chân lý sẽ dạy các con biết tất cả sự thật".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa
Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Thầy còn nhiều điều phải nói với các
con, nhưng bây giờ các con không thể lĩnh hội được. Khi Thần Chân lý đến, Người
sẽ dạy các con biết tất cả sự thật, vì Người không tự mình mà nói, nhưng Người
nghe gì thì sẽ nói vậy, và Người sẽ bảo cho các con biết những việc tương lai.
Người sẽ làm vinh danh Thầy, vì Người sẽ lãnh nhận từ nơi Thầy mà loan truyền
cho các con. Tất cả những gì Cha có, đều là của Thầy, vì thế Thầy đã nói:
"Người sẽ lãnh nhận từ nơi Thầy mà loan truyền cho các con".
Ðó là lời
Chúa.
Suy
Niệm:
Công
Việc Thánh Linh
Có một thanh
niên nọ, trong thời gian còn trai trẻ, anh ta là một tín đồ Ấn Giáo. Anh lại có
tính tò mò ưa tìm hiểu các tôn giáo khác. Sự tò mò nay đã thay đổi người thanh
niên đến một bước ngoặc biến đổi cuộc đời. Anh ta đã gặp một chủng sinh Công
giáo trong một khóa Kinh Thánh học về bài giảng trên núi. Chẳng bao lâu họ trở
thành đôi bạn tâm đắc. Anh đã tâm sự với chủng sinh nọ như sau: "Tôi biết
bài giảng trên núi đã ảnh hưởng trên thánh Gandhi như thế. Và tôi cũng muốn sống
theo lời dạy trong bài giảng, nhưng tôi sợ rằng nó quá cao, quá khó đói với một
người bình thường như tôi. Người chủng sinh không nói gì, anh chỉ lấy diễn từ của
Chúa Giêsu trước khi ly biệt các tông đồ trao cho người thanh niên.
Thời gian cứ
trôi qua theo năm tháng, và đến cuối khóa học, người thanh niên đã hớn hở chia
sẻ như sau: "Quả thật, những lời dạy trong bài giảng trên núi đòi hỏi thật
nhiều, có thể nói là rất khó thực thi. Tuy nhiên, tôi đã gặp được lời hứa của
Chúa Giêsu. Ngài hứa ban Chúa Thánh Thần để hướng dẫn và thêm sức mạnh cho những
ai muốn sống theo Ngài. Bây giờ chẳng còn gì làm cho tôi phải bận tâm suy nghĩ,
lo lắng nữa". Và hôm nay người thanh niên ấy đã trở thành tư tế muôn đời của
Thiên Chúa.
Anh chị em
thân mến!
Khi trao cho
anh thanh niên người Ấn Giáo diễn từ của Chúa Giêsu, người chủng sinh đã gởi
cho anh sự bình an tâm hồn. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Giáo Hội cũng muốn gởi
đến chúng ta một phần nữa của sự bình an của Chúa Thánh Thần.
Có thể nói
được rằng, hiểu biết là chìa khóa mở của sức mạnh. Tuy nhiên, không phải hiểu
biết nào cũng tạo cho con người sức mạnh, một hiểu biết chủ quan chỉ đưa con
người đến mù lòa; mù lòa trong phán đoán, mù lòa trong hành động. Và có những
hiểu biết giả hiệu khác bằng các danh xưng thật hào nhoáng, nhưng thực chất lại
trống rỗng, chẳng đưa con người tới đâu.
Ba năm chung
sống với Thầy, biết bao dịp để tiếp cận với lời Thầy giảng dạy, với những công
việc Thầy làm, nhưng các môn đệ cũng chẳng hiểu gì nhiều về Thầy mình. Mỗi lần
Ngài loan báo cuộc tử nạn là mỗi lần các ông lại rơi vào lầm lẫn và thất vọng.
Bởi thế, Chúa Giêsu đã phải hứa là ban Thánh Thần Chân Lý đến để phù trợ cho
các ông. Khi Ngài đến, Ngài sẽ dạy dỗ các ông biết tất cả sự thật, sẽ cho các
ông hiểu biết trọn vẹn về Ðức Giêsu, Ðấng là Ðường, là Sự Thật và là Sự Sống.
Ðón nhận hiểu
biết từ Thánh Thần đối với các môn đệ là một khám phá lại về Chúa Giêsu, vì
Thánh Thần loan truyền những gì đã lãnh nhận từ Ngài. Ðây chẳng phải là một
vòng luẩn quẩn hay dư thừa, vì dù cho đã sống ba năm hay hơn nữa, các môn đệ vẫn
chưa hiểu về Thầy, nếu không được Thánh Thần hướng dẫn.
Biến cố hiện
xuống của Chúa Thánh Thần là lật lại trang sử cuộc đời của Chúa Giêsu. Nếu trước
đây các tông đồ đã sống trong những trang sử ấy và đã không hiểu gì thì bây giờ
nhờ sự trợ giúp của Thánh Thần, các ông sẽ đọc được ý nghĩa của các dấu chỉ.
Bây giờ Phêrô sẽ không còn khó chịu khi thấy hai bàn tay đã làm nhiều phép lạ lại
sẵn sàng đưa ra cho người ta bắt trói. Ông cũng sẽ không còn trốn chạy trước khổ
hình Thập Giá. Nhờ Thánh Thần, Phêrô và các tông đồ đã thực sự hiểu biết. Sự hiểu
biết đã mang lại cho các ông sức mạnh, vì hiểu biết giúp các ông sáp nhập vào Ðức
Kitô. Họ sống nhưng không còn là họ sống nữa mà là chính Ðức Kitô sống trong họ.
Và cũng chẳng có một sự thật, một con đường và một sự sống nào khác ngoài Chúa
Kitô, nên người tín hữu hôm nay cũng được mời gọi hướng về Ngài. Như các tông đồ
xưa, họ đã chẳng khám phá ra Ðức Kitô, nếu không được Chúa Thánh Thần hướng dẫn.
Thiếu vắng Thánh Thần, cái nhìn của tín hữu chỉ là cái nhìn chủ quan, hiểu biết
cũng hạn hẹp, mù lòa. Chính khi đã khám phá ra sự thật, họ mới vững niềm tin và
mạnh dạn bước theo tiếng gọi của Ngài.
Qua bài Tin
Mừng hôm nay, ước mong rằng nhờ sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, mỗi người
trong chúng ta sẽ biết khám phá ra tình yêu của Thiên Chúa trong các điều quen
thuộc của cuộc sống. Có thể hằng ngày chúng ta vẫn tiếp cận với tình yêu Ngài,
vẫn hưởng nhận tình yêu Ngài, nhưng rồi chẳng bao giờ nhận ra để dâng lời cảm tạ
Ngài. Nguyện xin Thánh Thần Chân Lý chiếu tỏa trên chúng ta ánh sáng của Ngài.
Amen.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần VI PS
Bài đọc: Acts 17:15, 22-34,
18:1; Jn 16:12-15.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Con người có khả
năng nhận biết Thiên Chúa và các hoạt động của Ngài.
Thiên
Chúa là sự thật, và Ngài đã tỏ mình ra cho con người qua việc tạo dựng, quan
phòng, và các mặc khải trong Kinh Thánh. Các Bài Đọc hôm nay nhấn mạnh đến khả
năng của con người có thể hiểu những sự thật của Thiên Chúa. Bài Đọc I tường
thuật Bài Giảng của Phaolô cho dân thành Athens. Phaolô bắt đầu từ niềm tin và
lòng kính sợ Thiên Chúa của họ; để dẫn dắt họ đến nhu cầu cần phải tin vào Đức
Kitô và ăn năn xám hối, để được sống lại đời đời. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu mặc
khải cho các môn đệ về sự cần thiết của Thánh Thần, mà Ngài sẽ xin Chúa Cha gởi
tới cho các ông. Ngài sẽ soi sáng cho các ông hiểu tất cả những gì Chúa Giêsu
nói, và giúp các ông hiểu biết mọi sự thật.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Bài giảng của Phaolô cho người Hy-lạp tại Areopagus, Athens
1.1/
Phaolô bắt đầu từ văn hóa Hy-lạp: Để việc rao giảng Tin Mừng có hiệu quả, nhà rao giảng
cần hiểu biết phong tục và văn hóa của những nơi mà Lời Chúa được gieo vào.
Truyền thống Hy-lạp thờ rất nhiều thần và văn hóa Hy-lạp đặc biệt chú trọng đến
sự khôn ngoan. Các thần của Hy-lạp đều được điêu khắc rất đẹp và đều có đền thờ
riêng tùy địa phương tôn sùng. Sự khôn ngoan của văn hóa Hy-lạp được bày tỏ qua
các triết gia và triết học của họ. Areopagus là nơi những người Hy-lạp khôn
ngoan thường tụ tập để tìm hiểu những triết thuyết của thế giới. Phaolô biết rõ
những điều này, và ông đã can đảm và chuẩn bị chu đáo để gieo Tin Mừng vào những
người đang tìm kiếm sự khôn ngoan. Đứng giữa Hội đồng Areopagus, ông Phaolô
khen đức tính tôn kính các thần của họ và dùng đức tính này để bắt đầu rao giảng
Tin Mừng: "Thưa quý vị người Athens, tôi thấy rằng, về mọi mặt, quý vị là
người sùng đạo hơn ai hết. Thật vậy, khi rảo qua thành phố và nhìn lên những
nơi thờ phượng của quý vị, tôi đã thấy có cả một bàn thờ, trên đó khắc chữ:
"Kính thần vô danh." Vậy, Đấng quý vị không biết mà vẫn tôn thờ, thì
tôi xin rao giảng cho quý vị."
1.2/
Nội dung chính của bài giảng của Phaolô: Phaolô khôn ngoan bắt đầu với những điểm tương đồng
mà khán giả của ông dễ chấp nhận, trước khi tiết tới những điểm đặc thù của
Kitô Giáo: "Thiên Chúa, Đấng tạo thành vũ trụ và muôn loài trong đó, Đấng
là Chúa Tể trời đất, không ngự trong những đền do tay con người làm nên. Người
cũng không cần được bàn tay con người phục vụ, như thể Người thiếu thốn cái gì,
vì Người ban cho mọi loài sự sống, hơi thở và mọi sự."
(1)
Con người có khả năng nhận biết Thiên Chúa: Phaolô nhấn mạnh đến việc thiên nhiên mặc khải sự
hiện hữu và quan phòng của Thiên Chúa: Nếu con người chịu quan sát và học hỏi
nơi thiên nhiên, họ sẽ nhận ra sự hiện hữu của Ngài: "Từ một người duy nhất,
Thiên Chúa đã tạo thành toàn thể nhân loại, để họ ở trên khắp mặt đất; Người đã
vạch ra những thời kỳ nhất định và những ranh giới cho nơi ở của họ. Như vậy là
để họ tìm kiếm Thiên Chúa; may ra họ dò dẫm mà tìm thấy Người, tuy rằng thực sự
Người không ở xa mỗi người chúng ta."
-
Nhu cầu phải hiểu biết đúng về Thiên Chúa: "Thật vậy, chính ở nơi Người mà
chúng ta sống, cử động, và hiện hữu, như một số thi sĩ của quý vị đã nói:
"Chúng ta cũng thuộc dòng giống của Người."
-
Đả kích tội thờ bụt thần: "Vậy, vì là dòng giống Thiên Chúa, chúng ta
không được nghĩ rằng thần linh giống như hình tượng do nghệ thuật và tài trí
con người chạm trổ trên vàng, bạc hay đá.
(2)
Nhu cầu phải xám hối, sự xét xử, và sự sống lại: Đây là đích điểm mà Phaolô muốn
nhắm tới, vì ông biết truyền thống Hy-lạp không tin nhu cầu phải xám hối và sự
sống lại. Trước tiên Phaolô muốn họ ý thức về thực tại của tội, con người phạm
tội vì không nhận biết Thiên Chúa dù Ngài đã tỏ mình cho con người trong thiên
nhiên: "Vậy mà Thiên Chúa nhắm mắt bỏ qua những thời đại người ta không nhận
biết Người. Bây giờ Người truyền cho người ta rằng mọi người ở mọi nơi phải sám
hối."
+ Đa số người Hy-lạp thời
đó không tin nhu cầu cần xám hối, vì họ tin Thiên Chúa không thay đổi: nếu Ngài thay đổi để
tha thứ tội cho con người, Ngài không còn là Thiên Chúa nữa.
+ Họ cũng chẳng tin việc
Thiên Chúa xét xử,
vì họ không tin có đời sau và vì Thiên Chúa không bao giờ thay đổi.
+ Sự sống lại: Truyền thống Hy-lạp,
đặc biệt những người Epicureans, không tin có sự sống lại. Đối với họ, chết là
hết; sự chết lấy đi tất cả những gì con người sở hữu. Nên khi vừa nghe nói đến
người chết sống lại, kẻ thì nhạo cười, kẻ thì nói: "Để khi khác chúng tôi
sẽ nghe ông nói về vấn đề ấy." Thế là ông Phaolô bỏ họ mà đi.
Kết
quả của sự rao giảng của Phaolô tại Athens: Sách CVTĐ tường thuật: "Nhưng
có mấy người đã theo ông và tin Chúa, trong số đó có ông Dionysius, thành viên
Hội-đồng Areopagus và một phụ nữ tên là Damaris cùng những người khác nữa."
2/
Phúc Âm:
Con người có khả năng để hiểu biết những mặc khải của Thiên Chúa.
2.1/
Mặc khải của Thiên Chúa phải tiệm tiến theo thời gian vì sự hiểu biết của con
người giới hạn: Chúa
Giêsu biết rõ điều này, nên Ngài tâm sự với các ông: "Thầy còn nhiều điều
phải nói với anh em. Nhưng bây giờ, anh em không có sức chịu nổi." Không
như Thiên Chúa, Đấng có khôn ngoan và quyền năng biết tất cả mọi sự một lúc,
con người cần có thời gian để học biết những điều căn bản, trước khi có thể hiểu
những chân lý cao siêu hơn. Ví dụ, một học sinh phải qua các cấp bậc tiểu học,
trung học, đại học, và cao học. Trong việc mặc khải các mầu nhiệm của Thiên
Chúa cho con người cũng thế: bắt đầu từ mầu nhiệm một Thiên Chúa, Đấng tạo
thành và điều khiển muôn lòai trong Cựu Ước; để chuẩn bị cho Đức Kitô đến qua mầu
nhiệm Nhập Thể và Cứu Chuộc trong Tân Ước; trước khi tiến đến mầu nhiệm Chúa
Thánh Thần và các công việc của Ngài, như Chúa Giêsu đề cập tới hôm nay.
2.2/
Mặc khải toàn vẹn của Thánh Thần: Chúa Giêsu hứa với các môn đệ: "Khi nào Thần
Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới Tất cả sự thật (toàn vẹn). Người sẽ
không tự mình nói điều gì, nhưng tất cả những gì Người nghe, Người sẽ nói lại,
và loan báo cho anh em biết những điều sẽ xảy đến."
(1)
Mặc khải đến từ Thiên Chúa: Trước tiên con người cần biết: Tất cả sự thật đến từ Thiên Chúa.
Con người không sở hữu sự thật, nhưng chỉ khám phá ra sự thật, nó là quà tặng của
Thiên Chúa cho con người. Con người cũng không phát minh ra sự thật, nhưng sự
thật đã có sẵn trong trời đất và chờ đợi để con người khám phá và hiểu biết nó.
Nói tóm, chỉ một mình Thiên Chúa sở hữu sự thật.
(2)
Thánh Thần sẽ làm cho con người hiểu những gì Chúa Giêsu mặc khải: Đây cũng là
nền tảng của việc mặc khải về mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi: "Người sẽ tôn
vinh Thầy, vì Người sẽ lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh em. Mọi sự
Chúa Cha có đều là của Thầy. Vì thế, Thầy đã nói: Người lấy những gì của Thầy
mà loan báo cho anh em." Cả Ba Ngôi Thiên Chúa đều cộng tác trong việc làm
cho con người hiểu thấu các mầu nhiệm của Thiên Chúa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta được Thiên Chúa ban cho có khả năng để tìm ra và nhận biết sự thật; nhất
là nhận ra Thiên Chúa, Đấng là sự thật trên hết các sự thật.
-
Sự thật của Kitô Giáo không đến với con người qua những suy niệm trừu tượng;
nhưng qua một con người sống động là Đức Kitô, và sự hướng dẫn từ trong tâm hồn
của Chúa Thánh Thần. Vì thế, khi con người càng sống gần gũi với Chúa Giêsu và
để Thánh Thần soi sáng, con người càng khám phá ra sự thật.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
HẠT GIỐNG NẨY MẦM TUẦN 6 PHỤC SINH
Ga 16,12-15
A. Hạt giống...
Tiếp bài giáo lý về Chúa Thánh Thần : Chúa Thánh
Thần là Thầy dạy kitô hữu. Ngài sẽ dạy kitô hữu biết sự thật, sự thật
toàn vẹn
B.... nẩy mầm.
1. "Thầy còn nhiều điều muốn nói với chúng
con nhưng bây giờ chúng con không chịu nổi. Khi nào Thần Chân lý đến, Ngài sẽ
dẫn chúng con tới sự thật toàn vẹn". Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa
Giêsu tiếp tục dạy chúng ta biết về Chúa Thánh Thần : Sau khi vạch cho chúng ta
thấy những sai lầm của mình, Chúa Thánh Thần còn hướng dẫn chúng ta đến sự
thật, sự thật toàn vẹn :
- Xã hội mà chúng ta đang sống là một xã hội
nhiều gian dối, ngay cả mỗi người đối với bản thân mình mà cũng thường tự dối
gạt mình : mình xấu mà mình nghĩ mình tốt, mình sai mà mình nghĩ mình đúng. Tất
cả những sự dối trá đều gây hại, ngược lại, sự thật thì có lợi, như lời Chúa nói
"Sựï thật sẽ giải thoát chúng con". Bởi thế mỗi người chúng ta đều
cần biết sự thật, nhờ sự soi sáng của Chúa Thánh Thần : thỉnh thoảng chúng ta
nên xét mình thành thật trong ánh sáng Chúa Thánh Thần, xin Ngài cho ta hiểu rõ
con người mình như thế nào, còn những gì yếu kém cần sửa đổi.
2. Chúa Thánh Thần là Đấng dẫn ta đến sự thật,
không phải chỉ là sự thật về bản thân mình như vừa nói trên, mà còn là sự thật
toàn vẹn. Sự thật toàn vẹn là gì ? Đó chính là điều Chúa Giêsu ngụ ý trong câu
đầu bài Tin Mừng hôm nay "Thầy còn nhiều điều muốn nói với chúng con,
nhưng bây giờ chúng con không có sức chịu nổi". Trong khoảng thời gian
Chúa Giêsu sống cạnh các môn đệ, có nhiều điều Chúa Giêsu vừa mới nói hé một
chút thì các môn đệ đã không chịu nổi nên Chúa Giêsu thôi không nói nữa. Thí dụ
khi hai người con của bà Giêbêđê đến xin Chúa cho họ được ngồi hai bên tả hữu
Ngài, Chúa Giêsu hỏi lại "Nhưng chúng con có uống nổi chén đắng của Thầy
không ?" Hai ông tuy đáp liều là nổi nhưng sau đó không dám xin nữa và
Chúa Giêsu cũng không nói thêm gì nữa. Trong câu chuyện ấy, sự thật toàn vẹn mà
Chúa Giêsu chưa nói rõ chính là chén đắng. Một lần khác Chúa Giêsu vừa mở miệng
báo tin Ngài sẽ bị bắt bị hành hạ và bị giết chết, thì Phêrô cũng không chịu
nổi nên vội lên tiếng can ngăn. Trong chuyện này, sự thật toàn vẹn mà Chúa
Giêsu chưa thể nói rõ chính là mầu nhiệm đau khổ của Thập giá. Trong đêm thứ
năm trước khi ra đi chịu chết, Chúa Giêsu quỳ trước các môn đệ và rửa chân cho
họ, Phêrô lại một lần nữa không chịu nổi nên cự nự "Không đời nào con để
Thầy rửa chân cho con". Ở đây sự thật toàn vẹn mà Chúa Giêsu cũng chưa
tiện nói hết là sự hạ mình của Ngài và của các môn đệ. Tóm lại sự thật toàn vẹn
là các môn đệ phải chấp nhận số phận của Thầy mình, phải tự khiêm tự hạ, phải chịu
đau khổ chịu bắt bớ và có thể chịu chết giống như Thầy. Nhưng trong tất cả
những lần kể trên Chúa Giêsu không nói hết ý nghĩ của mình được vì các môn đệ
đã không chịu nổi. Về sau khi Chúa Giêsu đã sống lại và lên trời, Chúa Thánh
Thần đã dẫn các môn đệ đến sự thật toàn vẹn ấy, và khi đó, nhờ sự trợ giúp của
Chúa Thánh Thần, các ông đã chịu nổi, chẳng những chịu nổi mà còn vui lòng chịu
: một lần kia vì đã rao giảng về Chúa Giêsu, các tông đồ bị bắt giam trong tù
hết một đêm, sau đó bị điệu ra Thượng Hội đồng, bị đánh đòn một trận rồi mới
được thả ra. Sách Công vụ viết khi ấy các ông lòng đầy hân hoan vì được coi là
xứng đáng chịu khổ nhục vì danh Chúa Giêsu. Thánh Phaolô cũng thế, sau biết bao
gian truân nguy hiểm vì loan báo Tin Mừng, ngài nói "Tôi sung sướng vì
được thông phần cuộc khổ nạn của Đức Giêsu Kitô trong thân xác tôi". Ngài
còn nói "Vinh dự của chúng ta là thập giá Đức Kitô", cái thập giá mà
những người trí thức hy lạp coi là điên rồ và những người do thái sùng đạo coi
là cớ vấp phạm.
3. "Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em.
Nhưng bây giờ, anh em không có sức chịu nổi. Khi nào thần khí sự thật đến,
Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn"
"Giê-su, ông là ai ?". Đó là câu hỏi
của nhân vật Giuđa Iscariot trong tác phẩm "Giê-su, ông là ai ?" của
nhà văn Dominico Donrio. Câu chuyện được mở ra với bầu khí chờ đợi Đấng Mêssia
của dân Israel. Khi Đức Giê su đến chịu phép rửa, Gioan đã loan báo về Người ;
lúc đó, Đức Giê su biến mất. Mọi người đổ xô đi tìm Người. Chính quyền thì lùng
bắt để giết đi. Quân cách mạng thì tìm để tôn vinh. Trong khi ấy, Đức Giê su
lại âm thầm đến với cộng đoàn Esseniens, nơi Giuđa Iscariot làm thủ lãnh.
Họ hiểu Ngài, đón Ngài, nhưng họ lại không thể
chấp nhận Ngài, vì không chịu nổi những gì Ngài nói, cách Ngài sử thế và Giáo
lý Ngài truyền dạy.
"Giê-su, Ngài là ai ?" là câu hỏi của
các môn đệ và người đương thời." Giê-su, Ngài là ai ?" cũng là câu
hỏi cho tôi khi đối chất với lời Ngài, nhất là khi giáo lý của Ngài đòi tôi
phải lội ngược dòng.
Lạy Chúa, chỉ trong Chúa Thánh Thần, các muôn đệ
mới hiểu và tin vào lời Ngài, một hiểu biết mang lại sức mạnh cho các ông đón
nhận mầu nhiệm tử nạn và Phục Sinh của Ngài. Và con cũng thế, sẽ chẳng hiểu
được lời Ngài dạy trong cuộc sống, nếu không có thần khí của Ngài hướng dẫn
Nguyện xin Thánh Thần Chúa toả trên chúng con. (Epphata)
Lm.CaroloHỒ BẶC XÁI – Gp. Cần Thơ
28/05/14 THỨ TƯ TUẦN 6 PS
Ga 16,12-15
Ga 16,12-15
Suy niệm: Mối liên hệ mật thiết giữa Đức Giê-su và Chúa
Thánh Thần đã được mạc khải trọn vẹn. Thánh Thần được ban cho các môn đệ khi
Đức Giê-su ra đi về cùng Cha. Nói cách khác, Đức Giê-su, Đấng Được Xức Dầu đến
và hành động theo thánh ý Chúa Cha là do bởi quyền năng Chúa Thánh Thần. Nay
công cuộc cứu độ đã hoàn tất, Ngài lại ban Thánh Thần cho nhân loại để tiếp tục
hoàn thành ơn cứu độ ấy nơi lòng của từng người và của thế giới. Như thế vai
trò của Chúa Thánh Thần hôm nay trong Hội Thánh là đưa dẫn Hội Thánh tới của ơn
cứu độ trọn vẹn. Để thực hiện vai trò này, Chúa Thánh Thần không làm điều gì
khác. Ngài chỉ nhắc cho Hội Thánh nhớ lại những gì Đức Ki-tô, và khi Hội Thánh
đã nhớ, Ngài giúp cho Hội Thánh thấu hiểu. Chúa Thánh Thần chính là “trí nhớ
của Hội Thánh”.
Mời Bạn: Kinh
Thánh là lời của Thiên Chúa được viết dưới sự linh hứng của Chúa Thánh Thần.
Vậy, Chúa Thánh Thần có chỗ đứng nào trong bạn khi bạn đọc và suy niệm Lời
Chúa? Chúa Thánh Thần còn dùng giáo huấn của Hội Thánh chỉ đạo lối về chân lý.
Bạn có nhận thấy Chúa Thánh Thần đang hoạt động trong các giáo huấn không?
Chia sẻ: Tại
sao một số tín hữu có thái độ khinh thường giáo huấn Hội Thánh?
Sống Lời Chúa: Bạn
hãy cầu nguyện cho Hội Thánh luôn biết nghe theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh
Thần và bạn dốc lòng tuân theo lời Hội Thánh dạy.
Cầu nguyện: Đọc kinh Đức Chúa Thánh Thần.
Toàn bộ sự thật
Tình yêu đích thực bao giờ cũng khiêm hạ đợi chờ.
Chúng ta tự hỏi mình có sẵn sàng mở ra để Chúa đi vào thế giới của mình và để
mình đi vào thế giới của Chúa không?
Suy niệm:
“Thầy còn nhiều điều phải
nói với anh em,
nhưng bây giờ, anh em không
có sức chịu nổi.”
Ðức Giêsu khi sắp về với
Cha,
đã chấp nhận giới hạn của
các môn đệ.
Ngài chưa nói hết được những
điều Ngài muốn nói,
nhưng Ngài không muốn ép họ
phải cố hiểu.
Cần có thời gian, và nhất là
cần Thánh Thần...
Ðức Giêsu chấp nhận ra đi
khi việc huấn luyện còn dang dở.
Ngài chấp nhận mình không
phải là vị thầy duy nhất:
Sau này, Thánh Thần
sẽ dạy anh em mọi điều (Ga 14,26).
Ngài cũng chẳng phải là Ðấng
Bảo Trợ duy nhất
vì còn một Ðấng Bảo
Trợ khác đến sau Ngài (x. Ga 14,16).
Ngài đã vén mở cho các môn
đệ thấy sự thật,
sự thật về Cha, về bản thân
mình và về con người.
Nhưng Ngài biết rằng cần có
Thánh Thần từ từ dẫn dắt
các môn đệ mới hiểu thấu và
đi vào toàn bộ sự thật.
Vì lợi ích của
họ, Ðức Giêsu sẵn sàng ra đi (x. Ga 16,7),
để nhường chỗ cho Ðấng Cha
và Ngài sai đến.
Ðức Giêsu chẳng tìm mình, và
Thánh Thần cũng vậy.
Thánh Thần chỉ có sứ mạng
là đưa con người đến với Cha
và Con là Ðức Giêsu.
Ngài chẳng tìm vinh quang
cho mình,
nhưng chỉ tìm tôn vinh và
làm chứng cho Ðức Giêsu.
Cha cũng chẳng tim mình.
Cha chẳng giữ gì làm của
riêng.
“Mọi sự Cha có đều là của
Thầy” (c.15)
Cha là nguồn mạch luôn trào
dâng qua Con.
Con là Con vì đón nhận tất
cả từ Cha.
Tình yêu liên kết Cha và Con
là Thánh Thần,
Khi chiêm ngắm thế giới của
Thiên Chúa Ba Ngôi,
chúng ta thấy đó là một cộng
đoàn lý tưởng.
Mỗi ngôi vị đều sống cho hai
ngôi vị kia.
Yêu thương và hiệp thông với
nhau đòi từ bỏ
Nhưng từ bỏ lại làm cho mỗi
ngôi vị trọn vẹn là mình,
và sống trong hạnh phúc viên
mãn.
Thiên Chúa của Kitô giáo là
một cộng đoàn yêu thương,
nhưng thế giới của Thiên
Chúa Ba Ngôi lại không khép kín.
Thế giới ấy vươn ra ngoài
mình,
để cho hạnh phúc tuôn đổ
trên toàn bộ công trình sáng tạo.
Cha yêu loài người đến độ
sai Con Một làm người.
Con yêu loài người đến độ
dám sống và chết cho họ.
Thánh Thần yêu loài người
đến độ luôn ở bên để ủi an nâng đỡ.
Cả Ba Ngôi cùng nhau lo cho
loài người.
Ước mơ lớn nhất của Ba Ngôi
là đưa cả nhân loại
đi vào thế giới thần linh
của mình,
để mỗi người được hưởng hạnh
phúc làm con trong Chúa Con.
Thiên Chúa Ba Ngôi là tình
yêu mở ra, chia sẻ, mời gọi.
Tình yêu đích thực bao giờ
cũng khiêm hạ đợi chờ.
Chúng ta tự hỏi mình có sẵn
sàng mở ra
để Chúa đi vào thế giới của
mình
và để mình đi vào thế giới
của Chúa không?
Cầu nguyện:
Giữa một thế giới đề cao quyền lực và lợi nhuận,
xin dạy con biết phục vụ âm
thầm.
Giữa một thế giới say mê thống trị và chiếm đoạt,
xin dạy con biết yêu thương
tự hiến.
Giữa một thế giới đầy phe phái chia rẽ,
xin dạy con biết cộng tác và
đồng trách nhiệm.
Giữa một thế giới đầy hàng rào kỳ thị,
xin dạy con biết coi mọi
người như anh em.
Lạy Chúa Ba Ngôi,
Ngài là mẫu mực của tình yêu
tinh ròng,
xin cho các kitô hữu chúng con
trở thành tình yêu
cho trái tim khô cằn của thế
giới.
Xin dạy chúng con biết yêu như Ngài,
biết sống nhờ và sống cho
tha nhân,
biết quảng đại cho đi
và khiêm nhường nhận lãnh.
Lạy Ba Ngôi chí thánh,
xin cho chúng con tin vào sự
hiện diện của Chúa
ở sâu thẳm lòng chúng con,
và trong lòng từng con người
bé nhỏ.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Suy niệm
Hôm nay Chúa Giêsu cho
chúng ta thấy vai trò của Chúa Thánh Thần là “Thần Chân Lý”,
nghĩa là Ngài sẽ dẫn chúng ta đến sự nhận biết Thiên Chúa ngày
càng rõ ràng hơn.
Chúa Giêsu là Ngôi Lời,
tại sao Ngài không nói hết với con người? Muốn truyền đạt điều gì,
người thầy phải khởi đi từ những điều căn bản, nhưng phải dễ hiểu.
Và cũng tùy thuộc vào mỗi học trò, có người tiếp thu nhanh, có
người chậm; có người nói bóng gió là hiểu liền, nhưng có người
phải rõ ràng; có người nói chung thì hiểu tất cả, nhưng có người
phải nói riêng từng điều một…
Sự mặc khải của Thiên
Chúa trong mỗi cuộc đời chúng ta cũng theo định luật tiệm tiến như
vậy. Sẽ có người cảm thấy mình chưa biết Chúa nhiều lắm, nhưng có
người cảm thấy Chúa luôn luôn ở bên mình. Sẽ có người đủ sức mạnh
để vượt qua những cám dỗ, những thử thách vì họ thấy Chúa đang ở
phía trước, nhưng sẽ có người dễ dàng sa chước cám dỗ vì họ chưa
nhìn ra phía trước là gì…
Điều quan trọng là chúng
ta hãy luôn luôn đặt mình dưới ngọn gió của Thánh Thần, để Ngài“muốn
thổi đâu thì thổi”. Chúng ta luôn tin tưởng, vững tâm bước đi trên
con đường của Thánh Thần. Đừng bao giờ bỏ cuộc. Hãy biết rằng Chúa
Thánh Thần sẽ bẻ cho thẳng lại đường cong của cuộc đời chúng ta,
“Ngài có thể vẽ đường thẳng trên những đường cong”.
Lạy Chúa, sức lực và
khả năng của con có hạn. Nhưng Chúa vẫn yêu thương và ban ơn trợ giúp
tùy theo sự đón nhận của con. Chúa sẽ từ từ đưa con vào con đường
tình yêu, con đường kết hiệp với Chúa. Xin cho con đừng bao giờ cứng
đầu, cứng cổ, khép mình lại. Nhưng xin cho con dù như thế nào cũng
biết mở lòng để Chúa Thánh Thần tác động và dẫn con đến gần Chúa
hơn.
Lm. Thiện Duy
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
28
THÁNG NĂM
Nỗi
Xao Xuyến Không Ngừng Gặm Nhấm Tạo Vật
Con
người có khả năng cầu nguyện. Vì thế, con người trở thành tiếng nói của mọi
loài thụ tạo. Các Tông Đồ cầu nguyện với nhau và với Đức Maria trong căn gác
thượng ở Giê-ru-sa-lem. Giáo Hội cầu nguyện nhân danh toàn thể mọi tạo vật.
Thật
vậy, muôn loài đã bị lâm vào cảnh hư ảo (Rm 8, 20) do tội lỗi là cái chống lại
Thần Khí trao ban sự sống. Và kìa, trước mắt chúng ta , con người đang đạt được
những bước tiến bộ kỳ diệu trong các lãnh vực khoa học và kỹ thuật. Những thành
tựu ấy đặc biệt mở ra cho thấy sự phong phú ẩn giấu trong tạo vật. Song nó cũng
mở ra cho thấy sự tội đồn trú trong lòng con người và lan tràn ra các xã hội
xét như một phần của lịch sử chúng ta.
Đó
là lý do tại sao một nỗi xao xuyến đang dậy lên trong thế giới. Nhiều người sợ
rằng thế giới tạo vật và mọi công cuộc của con người có thể còn lâm vào bế tắc
hơn nữa – khi chúng ta kinh nghiệm những mối khủng hoảng và những đe dọa đang
ngày càng gia tăng. Vì thế mọi tạo vật – xuyên qua lời cầu nguyện của mọi con
người (hơn là xuyên qua các công trình của con người) – lên lời rên siết kêu
nài. Thánh Phao-lô nói: “Muôn loài thọ tạo những ngong ngóng đợi chờ ngày Thiên
Chúa mặc khải vinh quang của con cái Ngài” (Rm 8, 19).
Chúng
ta hãy cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin cho chúng con biết nói lên bằng mọi thứ ngôn
ngữ của thế giới hiện đại – ngôn ngữ của văn hóa và văn minh; ngôn ngữ của sự đổi
mới xã hội, kinh tế và chính trị; ngôn ngữ của công lý và giải phóng; ngôn ngữ
của các hệ thống thông tin và của các phương tiện truyền thông đại chúng. Lạy
Chúa, xin cho chúng con biết công bố khắp mọi nơi về bao công trình kỳ diệu của
Chúa. Xin Thánh Thần Chúa tràn ngập trên chúng con! Xin hãy đổi mới bộ mặt địa
cầu xuyên qua sự mặc khải vinh quang của con cái Ngài”.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY 28-5
Cv 17, 15.22-18,1; Ga 16,
12-15.
LỜI SUY NIỆM: “Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới
sự thật toàn vẹn.”
Chúa Giêsu đang giải thích
cho mọi Kitô hữu biết về Ngôi Vị và Sứ Vụ của Chúa Thánh Thần khi Người đến.Đối
với những mạc khải, cùng những giáo huấn của Chúa Giêsu cho nhân loại về “sự thật”.
Với ký ức và trí tuệ con người không thể nào ghi nhớ và hiểu biết một cách tường
tận và trọn vẹn được. Chỉ có Chúa Thánh Thần, khi Người đến ở với con người, ở
trong con người; với những ơn ban của Người, và được chính Người hướng dẫn, con
người mới đi đến hiểu biết và sống sự thật một cách toàn vẹn.
Lạy Chúa Giêsu. Chúa yêu
thương chúng con, Chúa muốn chúng con được dẫn đến sự thật toàn vẹn. Xin Chúa
cho mọi thành viên trong gia đình chúng con, nhận lãnh Chúa Thánh Thần với những
ơn của Người: Ơn Kính sợ Thiên Chúa, Ơn Sùng Hiếu, Ơn Minh Luận, ơn Hùng Dũng,
ơn Chỉ Giáo, Ơn Thâm Hiểu, cùng Ơn Khôn Ngoan.
Mạnh
Phương
28
Tháng Năm
Người Tín Hữu Cuối
Cùng
Tiểu
thuyết gia Graham Greene thuật câu chuyện ông dự định viết như sau:
Ðây
là một chuyện giả tưởng sẽ xảy ra trong tương lai rất xa, khi toàn thế giới chỉ
còn được thống trị do một đảng duy nhất. Cảnh đầu tiên ở trong câu chuyện diễn
ra trong một khách sạn nhỏ vào lúc màn đêm đã bao trùm vạn vật. Một người khách
già nua, mệt nhọc, xốc xếch trong chiếc áo đi mưa đã phai màu, mang một chiếc
xách tay tiến vào khách sạn, xin thuê một phòng. Ông ta viết tên họ, nghề nghiệp
và địa chỉ vào bản lý lịch và chệnh choạng đi lên phòng. Người quản gia nhìn
vào bản lý lịch và buộc miệng hỏi anh thư ký:
-
Anh có biết ai đấy không?
-
Làm sao tôi biết được. Anh thư ký trả lời.
-
Ðức Giáo Hoàng đấy! Người quản gia quả quyết để anh thư ký tròn xoe đôi mắt hỏi
vặn lại: Ðức Giáo Hoàng? Ðức Giáo Hoàng là gì?
Ðạo
công giáo lúc ấy đã bị tiêu diệt hoàn toàn, chỉ còn Ðức Giáo Hoàng là người duy
nhất được sống sót. Mạng Ngài còn được dung tha vì hai lý do: thứ nhất, đẻ chứng
minh cho chính Ngài và cho mọi người là Giáo Hội đã chết và thứ hai, để theo
dõi xem có tín hữu nào còn lần mò đến để tiếp xúc với Ngài không.
Khi
đã biết chắc chắn 100% là duy có Ngài là độc nhất còn mang đức tin công giáo,
nhà độc tài cho độ Ngài đến và tự tay lảy có súng, kết liễu cuộc đời người tín
hữu cuối cùng. Nhưng trong giây phút, giữa lúc bóp cò và Ðức Thánh Cha chết, một
ý tưởng lóe ra trong đầu óc nhà độc tài: Có thể điều này ông tin lại có thật,
thì sao?
Xuyên
qua đời sống tính nhân của các tín hữu, có thể những người xem thấy đời sống chứng
tá của họ tự hỏi: Tại sao họ lại sống như thế? Tại sao họ không chạy theo trào
lưu, sống như nhưng kẻ khác, thời bây giờ ai lại không mánh mum lừa đảo, chợ
đen chợ đỏ, v.v...? Lý tưởng nào hay ai đã ghi hình ảnh trên họ? Tại sao họ lại
sống ở giữa chúng ta? Như thế đời sống chứng nhân đã là một sự tuyên xưng thầm
lặng của tín hữu, nhưng nó rất mãnh liệt và hữu hiệu. Ðó là những lời phát biểu
của Ðức cố Giáo Hoàng Phaolô VI trong lời giáo huấn của Ngài mang tựa đề
"Truyền giáo trong xã hội tân tiến", Chúa Giêsu đã khẳng định:
"Các con là muối đất", "Các con là ánh sáng thế gian". Ngài
gọi những tín hữu như thế với lòng xác tín là họ xứng đáng để phơi bày và chia
sẻ cho anh chị em đang sống bên cạnh.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét