Hội thảo "Tôn kính Tổ tiên"
Kỷ niệm 50 năm áp dụng Huấn thị
"Plane compertum est"
về tôn kính ông bà tổ tiên
Hội thảo "Tôn kính Tổ
tiên": Kỷ niệm 50 năm áp dụng Huấn thị "Plane compertum est" về
tôn kính ông bà tổ tiên.
Sàigòn, Việt Nam (WHÐ 1-10-2014) -
Cuộc xung đột "Những nghi thức Trung Hoa" và những nghi thức về lòng
tôn kính ông bà tổ tiên tại Trung Hoa, Việt Nam, Ðại Hàn, Nhật Bản đã bế tắc
mấy trăm năm dài. Bế tắc ngay giữa các nhà truyền giáo với nhau, giữa chính
quyền với giáo quyền và giữa Toà Thánh với địa phương, đặc biệt cuộc bế tắc
bùng nổ ngay trong cõi tâm của các Kitô hữu thuở ban đầu. Nhưng sau cơn mưa
trời lại sáng. Ngày Huấn thị Plane compertum est ra đời, niềm vui oà vỡ ra khắp
vùng Á Ðông.
Hội thảo "Tôn kính Tổ tiên": Kỷ niệm 50 năm áp dụng Huấn thị "Plane compertum est" về tôn kính ông bà tổ tiên. |
Hôm nay kỷ niệm 50 năm thông
cáo của Hội đồng Giám mục miền Nam Việt Nam áp dụng Huấn thị Plane compertum
est, thừa ủy nhiệm Hội đồng Giám mục Việt Nam, Uỷ ban Văn hoá trực thuộc Hội
đồng Giám mục Việt Nam tổ chức cuộc hội thảo về Lòng tôn kính Ông bà Tổ tiên
tại Trung tâm Mục vụ Sài Gòn, vào hai ngày đầu thu 2014 với ban thuyết trình
gồm linh mục Phanxicô Xaviê Ðào Trung Hiệu, giáo sư Giáo Sử; giáo sư Trần Văn
Ðoàn, giáo sư Ðại học Phụ Nhân (Ðài Loan); Ðức giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp;
linh mục giáo sư Giuse Vũ Kim Chính S.J. giáo sư Ðại học Phụ Nhân, đồng nghiệp
của giáo sư Ðoàn. Hàng ghế đầu dành cho hội thảo viên có Ðức giám mục Antôn Vũ
Huy Chương - giáo phận Ðà Lạt; Ðức giám mục Micae Hoàng Ðức Oanh - giáo phận
Kontum; Ðức giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm - giáo phận Mỹ Tho; Ðức ông Phanxicô
B. Trần Văn Khả; Ðức ông Barnabê Nguyễn Văn Phương và khoảng 330 linh mục tu sĩ
và một số nhỏ giáo dân dàn trải trong hội trường.
Sáng ngày 25 tháng 09 năm 2014, lúc
8g45 Ðức cha Giuse Vũ Duy Thống tươi cười bước lên khai mạc cuộc hội thảo với
niềm xác tín, Huấn thị Plane compertum est là cột mốc làm bừng lên niềm vui của
tín hữu Việt Nam và Ðức cha đã hình dung cuộc hội thảo như là tâm tình chân
thành chia sẻ trong mối giao thoa giữa văn hoá và đức tin, giữa tôn kính ông bà
tổ tiên với những xác tín "Chúa Kitô là Ðấng Cứu Ðộ duy nhất" và
"Ngoài Giáo hội không có ơn cứu độ". Khi vào cuộc, Ðức cha còn cảm
nhận những thao thức khôn nguôi ngay giữa lòng Giáo hội, Giáo hội Việt Nam và
Giáo hội toàn cầu đang đứng trước công trình truyền giáo mới không kém gian
truân hơn thuở ban đầu ấy. Trong niềm xác tín, với những cảm nhận và tâm tình
ấy Ðức cha long trọng tuyên bố khai mạc cuộc Hội Thảo Kỷ Niệm 50 Năm Áp Dụn
Huấn Thị Plane Compertum Est Về Tôn Kính Ông Bà Tổ Tiên.
Diễn Tiến Về Lòng Tôn Kính Tổ
Tiên Theo Dòng Lịch Sử
Hội thảo "Tôn kính Tổ tiên": Kỷ niệm 50 năm áp dụng Huấn thị "Plane compertum est" về tôn kính ông bà tổ tiên. |
Tiếp lời khai mạc của Ðức cha
Giuse, trong tín hiệu nóng hổi nhiệt tình chào đón, cha Phanxicô X. Ðào Trung
Hiệu bước lên diễn đàn trình bày đề tài Hành Trình Hội Nhập Gian Truân, Nghi Lễ
Thờ Kính Tổ Tiên. Cùng nhau ngược dòng lịch sử mấy trăm năm, người nói và người
nghe có lúc như nói và nghe trong khói hương ngào ngạt của bàn thờ gia tiên, có
lúc thoang thoảng những cơn gió mát của bầu trời thanh bình, nhưng nhiều khi
văng vẳng lệnh cấm nghiêm nhặt của giáo quyền. Ðặc biệt qua giới thiệu của
thuyết trình viên mọi người đều hình dung khuôn dáng nhiệt tình của các nhà
truyền giáo nước ngoài, thời nào, nơi nào, dù đăm chiêu lo lắng hay thư thái
mừng vui, vị nào cũng để lộ lòng tin vào Tin Mừng các ngài rao giảng, "ra
đi trong nước mắt sẽ về trong hân hoan". Thuở ấy nhiều vị truyền giáo có
thể chẳng vui trước những hiểu lầm hay lệnh cấm của bề trên về những nghi thức
tôn kính ông bà nhưng không để lộ những bất mãn, không hình thành những
"bè rối" trong lòng Giáo hội. Và các tân tòng tại Trung Hoa, Việt Nam
có thể phải ngậm đắng nuốt cay, bị kỳ thị như người ngoại quốc, mang tiếng bất
hiếu nhưng hầu hết vẫn vui lòng, "chịu khó vì Chúa". Cuối cùng thuyết
trình viên khẳng định đã có một nề nếp về đạo hiếu nơi đây với những thánh lễ
ngày giỗ ông bà, đã sẵn những lời kinh cầu cho ông bà cùng với những di ảnh tổ
tiên dưới bàn thờ Chúa như bàn thờ gia tiên nho nhỏ. Cha còn nêu rõ việc tưởng
nhớ tổ tiên nơi các gia đình và nghi thức cáo gia tiên trong ngày hôn lễ cũng
như bài học về lòng hiếu thảo giảng dạy trong các lớp giáo lý hôn nhân và tân
tòng đã khá phổ biến trong các gia đình Công giáo.
Cám ơn bước chân lịch sử đưa đạo
hiếu Kitô giáo hội nhập vào nền văn hoá tam giáo, ban đầu chỉ là những lối mòn
chẳng mấy ai đi nhưng dần dà lối mòn đã thành con đường thênh thang Kitô hữu
cùng đi, nhất là sau Plane compertum est. Theo con đường đã rộng mở, hy vọng
cuộc Tin Mừng hoá ngày càng nở hoa bên trời đông.
Sau ba mươi phút thư giãn, giáo sư
Trần Văn Ðoàn thuộc Hàn Lâm Viện Công Giáo Á Châu trình bày đề tài, Ðạo Thờ
Kính Tổ Tiên, Bài Học Của Giáo Hội Công Giáo Trung Hoa. Giáo sư Ðoàn thuyết
trình bên ngoài bản văn viết cho hội thảo, với lối nói dí dỏm sống động, giáo
sư xác nhận, lối chuyển dịch sai ý nghĩa những từ ngữ như "tổ tiên, thánh
nhân, tôn, thờ, vái lạy" là một trong những nguyên nhân dẫn tới hiểu lầm
đạo hiếu Trung Hoa và thái độ cấm đoán những nghi thức tôn kính tổ tiên và nhấn
mạnh, tổ là người sinh ra. Vị tổ cao nhất là Thiên, Ðấng vĩnh hằng đã sinh ra
mọi loài, tiếp tới là cha mẹ sinh ra con cái, cha mẹ sinh ra sự sống nhỏ, còn
thánh nhân là những người bảo vệ sự sống lớn của dân tộc. Từ tôn là hành vi như
cúi đầu, bái, quỳ, lạy diễn tả mối tương quan với bề trên. Tôn không chỉ dành
riêng cho Ðấng Tối Cao (Thiên). Hoà vào lối hiểu đó, con người có đạo, đạo là
mục đích, phương thế, là đường đi, là nguyên tắc ứng xử trong cuộc sống. Ðạo
uyển chuyển trong dòng đời nên có đạo hiếu, đạo sống và đạo bị khuôn ép sẽ
không còn là đạo. Ðạo sống của Việt Nam đến từ văn hoá Trung Hoa nhưng đã biến
đổi thành đạo sống Việt Nam với nhiều điểm khác với đạo sống Trung Hoa. Chẳng
hạn Ông Trời (Việt Nam) khác với Thiên Chúa (Thiên của Trung Hoa). Ông Trời
Việt Nam nhiều nhân cách hơn, và bài vị được sử dụng tại Việt Nam ít hơn Trung
Hoa. Trong phần kết luận, giáo sư Trần văn Ðoàn mong muốn những áp dụng thực tế
về lòng tôn kính tổ tiên được một nền thần học thức thời soi sáng.
Ðịnh Hướng Lòng Tôn Kính Tổ Tiên
Theo Lối Nhìn Thần Học
Sáng ngày thứ nhì 26 tháng 09
năm 2014, Ðức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp mở đầu bài thuyết trình với lời mở:
"Câu chuyện MC vừa kể rất hợp với bài trình bày của tôi". Các hội
thảo viên nhớ ngay câu chuyện ở phần dẫn vào đề tài. Nghe kể một buổi chiều mùa
hè, Chúa Giêsu tới dự một trận bóng đá giữa một đội tuyển Tin Lành và đội tuyển
Công giáo. Hôm ấy các cổ động viên Tin Lành và cổ động viên Công giáo ngồi chật
cả khán đài. Ngài say sưa theo dõi từng đường banh, từng cú sút ngoạn mục. Bất
chợt Công giáo sút thủng lưới Tin Lành. Chúa Giêsu đứng bật dậy, vỗ tay, huýt sáo
reo mừng làm các cổ động viên Công giáo vui như mở hội, họ chắc mẩm, "Thày
đứng về phe mình, còn ai thắng nổi!" Nhưng ngay sau 5 phút, đội Tin Lành
phục thù với cú sút như trời giáng. "Một đều". Người ta chú ý ngay,
trên khán đài danh dự, người khách danh dự nhất, Chúa Giêsu đang vừa vẫy nón
vừa nhảy điệu chiến thắng còn các cổ động viên Tin Lành hò la vang trời,
"Thày ủng hộ chúng ta!" Riêng phe Công giáo sững sờ, "Sao lạ
vậy, chẳng lẽ Chúa đi hàng hai! Công giáo thắng Chúa cũng vỗ tay, Tin Lành
thắng cũng hoan hô!". Ai chẳng biết giai thoại vẫn là giai thoại, nhưng
giai thoại này có thật, thật ở tâm lý bên này bên kia. Mỗi bên đều muốn nhốt
kín Chúa trong vòng tròn phe mình! Ðức cha Phaolô nối nhịp, Chúa Giêsu không
chỉ đi hàng hai nhưng còn đi hàng ba, hàng năm, hàng bảy là thường! Và biết
mình sắp bước vào một "siêu đề tài nói với các siêu nhân", ngài nói
vui, "Tôi sắp nói những chuyện trên trời, ai ngủ thì cứ ngủ" nhưng ý
là "ngủ cũng không được với tôi!" Với đề tài Vai Trò Của Các Tôn Giáo
Khác Trong Chương Trình Cứu Ðộ, tuy trình bày những chuyện trên trời, thuyết
trình viên đã đưa người nghe tiếp cận với dòng chảy đầy biến động của tư tưởng
thần học đan xen nhau trong lịch sử Giáo hội về Ðức Kitô Ðấng Cứu Ðộ duy nhất
và phổ quát, ngoài Giáo hội không có ơn cứu độ. Rõ ràng đây là những tiền đề
thần học sát sườn với những ai đang tha thiết đi tìm những áp dụng thực hành
lòng tôn kính tổ tiên. Ðức cha men theo Thánh Kinh và huấn quyền Giáo hội mở ra
hướng nhìn của Thần Khí học, "Công đồng đã nhìn nhận các tôn giáo như
những con đường cứu độ" (Hiến chế Lumen Gentium 16-17, Tuyên ngôn Nostra
Aetate số 2 và Sắc lệnh Ad Gentes 3,9,11). Và chấp nhận sự hiện diện của Thánh
Linh ở bên trong cũng như bên ngoài, Ðức Gioan Phaolô II nhìn thấy nơi các tôn
giáo khác "những phản ảnh của chân lý duy nhất, các hạt giống của Ngôi Lời
(Thông điệp Redemptor Hominis, 11) đang dẫn dắt nhân loại về một hướng duy
nhất, bất chấp những con đường chọn lựa có khác biệt nhau đến đâu chăng
nữa..."
Sau một giờ mướt mồ hôi đánh vật với
đề tài gai góc, Ðức cha nở nụ cười rạng rỡ mãn nguyện có vẻ cũng là nụ cười
"lấy lòng" các hội thảo viên cũng đang mướt mồ hôi sau một giờ bám
theo thuyết trình viên. Cuối cùng vị thuyết trình viên giám mục đi vào kết
luận, "Chương trình cứu độ của Thiên Chúa chỉ là một và bao trọn tất cả
lịch sử nhân loại. Biến cố Nhập Thể của Ngôi Lời trong Ðức Giêsu Kitô là cao
điểm của tiến trình tiệm tiến qua đó Thiên Chúa đã tự mạc khải cho con người.
Hành động 'làm người', cuộc sống nhân loại, giáo huấn, cái chết và sự phục sinh
vinh hiển của Ngài nói lên ý nghĩa sâu thẳm và tuyệt vời nhất tình yêu Thiên
Chúa đối với nhân loại".
Bài thuyết trình thứ hai sáng ngày
26 tháng 09 năm 2014 được gửi gắm cho linh mục Giuse Vũ Kim Chính, Dòng Tên,
mới trở về từ Ðài Loan. Cha Chính là giáo sư trường Ðại học Phụ Nhân, Ðài Loan.
Vừa vào đề cha hứa hẹn ngay, "Sáng sớm nay Ðức cha Phaolô đã nói những
chuyện trên trời, còn tôi, tôi sẽ kéo chuyện trên trời xuống đất". Và với
tiếng lời, cử chỉ bình thản cha vào đề Trong Bối Cảnh Tam Giáo, Thử Tìm Một Nền
Thần Học Về Tôn Giáo (Ðạo Hiếu). Trước hết cha đưa hội thảo viên về với những
vấn đề lớn của tôn giáo như tôn giáo là gì, đâu là căn tính của tôn giáo, tam
giáo có phải tôn giáo? Cha xác định, Tôn giáo biểu lộ ý nghĩa của cuộc sống và
cũng xác định tam giáo là tôn giáo, từ đó mở đề tài sang đạo hiếu và đi tìm căn
nguyên việc tôn kính ông bà: "Thiên tử tế thiên địa, tế tứ phương, tế sơn
xuyên, tế ngữ tự, chư hầu phương tự, tế ngũ tự (tức là tế thần cửa, ngõ, giếng,
bếp và giữa nhà), chư hầu tế phương mình ở, tế ngũ tự, quan đại phu tế ngũ tự,
kẻ sĩ tế tổ tiên" (Sách Lễ ký). Ở Việt Nam, dù được trực tiếp tế tự
"Trời" hay chỉ gián tiếp qua Thần Thánh, tổ tiên, người Việt đều tin
tưởng vào sự liên đới "Thiên nhân tương dữ". Theo đó con người được
phú cho nhân tính để nhận ra thiên lý, để mô phạm Thiên tính, để trong cuộc
sống họ thực thi nhân đạo hợp với Thiên đạo. Theo cha, Ðạo Hiếu ở văn hoá bình
dân là yếu tố quan trọng liên đới giữa Tam Giáo, đạo hiếu thường bắt nguồn từ
những huyền thoại, nhất là từ giai thoại các bậc anh hùng dân tộc hay thần
thoại của các vị vĩ nhân. Như đền thờ Thánh Gióng, Phù Ðổng Thiên Vương, Hai Bà
Trưng hay Quan Vân Trường, Quan Âm Thị Kính... họ chấp nhận mọi chư thần, như
là các bậc thần linh, phần lớn với một thái độ là "kính nhi viễn
chi", nếu họ cảm thấy các thần linh đó không có quan hệ gì với họ và không
nằm trong phạm vi đạo hiếu của họ.
Vừa sang phần thảo luận, giáo sư
Trần Văn Ðoàn thở phào ngỏ ngay với đồng nghiệp, "vậy là hết một buổi
sáng, cả Ðức cha Phaolô và cha Chính đều nói chuyện trên trời!" Nhưng ai
chẳng biết, cả hai thuyết trình viên đều thiết tha góp những suy tư thần học
định hướng cho những áp dụng thực tế biểu tỏ lòng tôn kính ông bà tổ tiên.
Hướng Tới Những Sáng Kiến Thực
Hành Về Lòng Tôn Kính Tổ Tiên
Hai buổi chiều ngày 25 và 26 tháng
09 năm 2014 dành để thảo luận tìm những sáng kiến thực hành lòng tôn kính ông
bà tổ tiên theo huấn thị Plane compertum Est và thông cáo của Hội đồng Giám mục
miền Nam Việt Nam, do linh mục Tổng thư ký Uỷ ban Văn hoá Giuse Trịnh Tín Ý
điều hợp. Thêm vào những góp ý tại chỗ, còn những đóng góp từ khắp nơi, do các
linh mục tu sĩ và các thành phần Dân Chúa nhận được lời mời góp suy tư và sáng
kiến từ trên mạng Hội đồng Giám mục, mạng các giáo phận và nhiều trang mạng
khác. Ban Thư ký ghi nhận các góp ý, hình thành bản góp ý của hội thảo sẽ được
trình lên Hội đồng Giám mục.
Trước khi chia tay, Ðức cha Giuse
Vũ Duy Thống, Chủ tịch Uỷ ban Văn hoá trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam tha
thiết ngỏ lời cùng các hội thảo viên: Thứ nhất, ghi nhận về những ngày gian
truân của quá khứ hướng tới tương lai trong tình thân và hiệp thông của hội
thảo viên; thứ hai, cám ơn các hội thảo viên đã góp mặt, góp ý và các thuyết
trình viên góp suy tư định hướng; ngài cũng cám ơn tất cả những bàn tay khối óc
đóng góp vật chất và tinh thần cho cuộc hội thảo diễn tiến tốt đẹp; và thứ ba,
ước hẹn gặp lại mọi người trong lần hội thảo kế tiếp.
Với Ðức cha, cuộc hội thảo được
thấy như là cuộc hội thảo của Ký Ức và Thao Thức. Phải, hội thảo đã có nhiều
ghi niệm đẹp để nhớ và cũng còn bao nhiêu gút mắc trăn trở và biết mấy tâm tình
cho thao thức trước cánh đồng truyền giáo mênh mông Việt Nam và cả vùng Á Ðông.
Uỷ ban Văn hoá / HÐGMVN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét