Biết
lắng nghe tiếng nói của nữ giới nhiều hơn trong xã hội và Giáo Hội
Học biết lắng nghe tiếng nói của nữ giới nhiều hơn và để cho nó
ảnh hưởng trên cuộc sống xã hội và giáo hội
Cần phải biết tái khám phá ra thiên tài nữ giới, biết lắng nghe
tiếng nói của họ nhiều hơn, thừa nhận uy tín của tiếng nói đó, và để cho nó
thực sự có ảnh hưởng trên cuộc sống của xã hội và của Giáo Hội.
ĐTC Phanxicô đã nói như trên với khoảng 30.000 tín hữu và du
khách hành hương năm châu tham dự buổi gặp gỡ chúng sáng thứ tư hàng tuần hôm
qua.
Mở đầu bài huấn dụ ĐTC nói ngài sẽ dành mấy bài giáo lý để trình
bầy khiá cạnh chính của đề tài gia đình đó là ơn Thiên Chúa Ban cho nhân loại
với việc tạo dựng người nam và người nữ và với bí tích hôn phối. Có hai bài
giáo lý nói về sự khác biệt và bổ túc giũa người nam và người nữ, và hai bài
giáo lý trình bầy về Hôn Nhân.
Trước hết là một bình luận về trình thuật tạo dựng của sách Sáng
Thế. Trong trình thuật này chúng ta đọc thấy rằng sau khi tạo dựng vũ trụ
và mọi sinh vật, Thiên Chúa tạo dựng nên con người giống hình ảnh Ngài là tuyệt
đỉnh công trình sáng tạo của Ngài: “giống hình ảnh Ngài, nam nữ Thiên Chúa tạo
dựng họ” (St 1,27): người nam và người nữ là hình ảnh và giống Thiên Chúa.
Như chúng ta tất cả đều biết, sự khác biệt phái tính hiện diện
trong tất cả mọi hình thức của sự sống, trong chiếc thang dài của các sinh vật.
Nhưng chỉ nơi người nam và người nữ nó mang theo trong mình hình ảnh và việc
giống Thiên Chúa: văn bản kinh thánh lập lại điều này 3 lần trong trong hai câu
26-27. ĐTC giải thích sự kiện này như sau:
Điều này nói với chúng ta rằng không chỉ con người được xét trong
chính nó là hình ảnh của Thiên Chúa, mà cả người nam và người nữ như là cặp đôi
cũng là hình ảnh của Thiên Chúa. Sự khác biệt giữa nam nữ không phải là sự đối
chọi hay phục tùng, nhưng để hiệp thông và truyền sinh, luôn luôn như hình ảnh
và giống Thiên Chúa.
Tiếp tục bài huấn dụ ĐTC nói: kinh nghiệm dậy cho chúng ta
biết điều đó: để hiểu biết một các tốt đẹp và lớn lên một cách hài hòa
con người cần có sự hỗ tương giữa nam nữ. Chúng ta được dựng nên để lắng nghe
nhau và trợ giúp nhau. Chúng ta có thể nói rằng không có việc làm giầu cho nhau
trong tương giao này, trong tư tưởng và trong hành dộng, trong các tâm tình và
trong công việc làm cũng như trong đức tin – thì cả hai cũng không thể hiểu
thấu đáo là nam nữ có nghĩa là gì.
Nền văn hóa tân tiến hiện đại đã mở ra các khoảng không mới, các
tự do mới và các sâu thẳm mới cho việc hiểu biết sự khác biệt phong phú này.
Nhưng nó cũng đã đem theo nhiều nghi hoặc. Chẳng hạn, tôi tự hỏi cái gọi là lý
thuyết giống lại cũng không phải là một biểu lộ của một sự tước đoạt và chịu
trận nhằm xóa bỏ sự khác biệt phái tính, bởi vì nó không còn biết đối diện với
chính mình nữa hay sao. Phải, chúng ta có nguy cơ đi thụt lùi một bước. Việc
lấy mất đi sự khác biệt phái tính thật ra là vấn đề, chứ không phải là giải
pháp. Trái lại, để giải đáp các vấn đề tương quan, người nam và người nữ phải
nói chuyện với nhau nhiều hơn, lắng nghe nhau nhiều hơn, hiểu biết nhau nhiều
hơn, và cộng tác với nhau với tình bạn. Với các nền tảng nhân bản đó,
được nâng đỡ bởi ơn thánh Chúa, có thể dư phóng sự hiệp nhất hôn nhân và gia
đình cho suốt cuộc đời. Mối dây hôn nhân và gia đình là một chuyện nghiêm
chỉnh, và nó nghiêm chỉnh đối với tất cả mọi người chứ không chỉ đối với các
tín hữu mà thôi. Tôi muốn khuyến khích các nhà trí thức đừng chạy trốn đề tài
này, như thể nó đã trở thành phụ thuôc đối với dấn thân cho một xã hội tự
do và công bằng hơn.
Thiên Chúa đã phó thác trái đất cho giao ước của người nam và
người nữ: sự thất bại của nó khiến cho thế giới tình yêu thương cằn cỗi đi, và
làm cho bầu trời của niềm hy vọng trở thành đen tối. Có các dấu hiệu khiến cho
chúng ta âu lo, và chúng ta trông thấy chúng. Trong nhiều điểm tôi muốn chỉ cho
thấy hai điều mà tôi tin rằng cần phải dấn thân với nhiều cấp bách hơn. ĐTC nêu
lên điểm thứ nhất như sau:
Thật không nghi ngờ rằng chúng ta phải làm nhiều hơn nữa để tạo
thuận tiện cho nữ giới, nếu chúng ta muốn tái trao ban sức mạnh lớn hơn cho sự
tương giao giữa nam nữ. Thật thế, nữ giới cần phải được lắng nghe nhiều hơn,
nhưng tiếng nói của họ cũng phải có sức nặng thực sự hơn, và có một uy tín được
thừa nhận nhiều hơn trong xã hội và trong Giáo Hội. Cách thức mà chính Chúa
Giêsu đã nhìn nữ giới – nhưng chúng ra nói rằng Phúc Âm là như thế -
trong một bối cảnh ít thuận tiện hơn bối cảnh của chúng ta ngày nay, bởi
vì vào thời đó phụ nữ chiếm chỗ hạng hai, và Chúa Giêsu đã coi nữ giới trong
một cách thức trao ban một ánh sáng mạnh mẽ chiếu soi con đường dẫn đi rất xa,
mà chúng ta mới chỉ đi được một đoạn ngắn.
Chúng ta chưa hiểu
trong chiều sâu đâu là những điều mà thiên tài nữ giới có thể trao ban, những
điều mà phụ nũ có thể cống hiến cho xã hội và cho cả chúng ta nữa, những điều
mà họ biết trông thấy với đôi mắt khác, bổ túc cho các tư tưởng của nam giới.
Nó là một con đường cần phải đi với nhiều óc sáng tạo và sự táo bạo hơn.
Một suy tư thứ hai liên quan tới đề tài người nam và người
nữ được tạo dựng nên giống hình ảnh của Thiên Chúa. Tôi tự hỏi không biết cuộc
khủng hoảng của lòng tin tưởng tập thể nơi Thiên Chúa, gây ra biết bao sự dữ,
khiến cho chúng ta bị bệnh chịu trận trước thái độ không tin và trơ trẽn, cũng
không phải gắn liền với cuộc khủng hoảng của giao ước giữa người nam và người
nữ hay sao. Thật ra trình thuật kinh thánh, với bức tranh lớn biểu tượng liên
quan tới thiên đàng dưới thế và tội tổ tông, nói với chúng ta rằng chính
sự hiệp thông với Thiên Chúa được phản ánh trong sự hiệp thông của cặp con
người nam nữ, và việc đánh mất đi sự tin tưởng nơi Cha trên trời sinh ra chia
rẽ và xung khắc giữa người nam và người nữ.
Từ đó phát xuất ra trách nhiệm lớn của Giáo Hội, của tất cả mọi
tín hữu và trước hết của các gia đình tín hữu, đó là phải tái khám phá ra vẻ
đẹp trong chương trình tạo dựng mà Đấng Tạo Hóa đã in nơi hình ảnh của Thiên
Chúa, cả trong giao ước giữa người nam và người nữ nữa. Trái đất tràn đầy sự
hài hòa và tin cậy, khi giao ước giữa người nam và người nữ được sống một cách
tốt đẹp. Và nếu người nam và người nữ cùng tìm vẻ đẹp đó giữa nhau và với Thiên
Chúa, thì chắc chắn họ sẽ tìm thấy nó. Chúa Giêsu khích lệ chúng ta công khai
làm chứng cho vẻ đẹp đó, là hình ảnh của Thiên Chúa.
ĐTC đã chào các đoàn hành hương đến từ các nước bắc Mỹ và Âu châu.
Cũng có các đoàn hành hương đến từ Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc, Indonesia, Nigeria,
Mêhicô, Argentina và Ecuador. ĐTC cầu chúc mọi người có những ngày hành
hương bổ ích và ngài xin tín hữu cầu nguyện cho các gia đình.
Với các đoàn hành hương Ba Lan ĐTC đặc biệt chào các cặp vợ chồng
và cùng họ cảm tạ Chúa về sự an bình và niềm vui của các cặp hạnh phúc. Tuy
nhiên, cũng có nhiều gia đình và các cặp vợ chồng bị các thử thách của cuộc
khủng hoảng và các chia rẽ. Ngài xin mọi người cầu nguyện cho các gia đình ấy.
Ngài cũng đặc biệt chào một nhóm đại chủng sinh giáo phận Grodno
bên Bạch Nga, hành hương Roma nhân mừng ngân khánh đại chủng viện.
Trong số các nhóm nói tiếng Ý ĐTC chào các sinh viên đại học
Claretianum nhân Năm Đời Thánh Hiến, các nữ tu dòng Thánh Thể nhân mừng kỷ niệm
300 năm thành lập, cũng như các linh mục Lòng Chúa Thương Xót.
Chào các bạn trẻ, hàng trăm người đau yếu ngồi trên xe lăn, và các
đôi tân hôn ĐTC khuyến khích mọi người can đảm làm chứng cho Chúa Kitô phục
sinh trong gia đình, môi trường sống và làm việc mỗi ngày. Ngài xin mọi người
đừng quên rằng Lòng Thương Xót Chúa là ơn đẹp nhất Chúa ban nhân loại.
ĐTC xin Thiên Chúa Cha
an ủi các anh chị em đau yếu, và ngài nhắn nhủ các đôi tân hôn biết noi gương
lòng thương xót Chúa trong cuộc đời tình yêu hôn nhân.
Buổi tiếp kiến đã kết thúc với Kinh Lậy Cha và phép lành tòa thánh
ĐTC ban cho mọi người.
Linh Tiến Khải
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét