17/02/2018
Thứ bảy sau lễ Tro
MỒNG HAI TẾT.
KÍNH NHỚ TỔ TIÊN VÀ ÔNG BÀ CHA MẸ.
Thánh Lễ Cầu Cho Tổ Tiên Ông Bà Cha Mẹ
BÀI ĐỌC I: Hc 44,1.10-15
"Chúng ta hãy ca ngợi những vị danh nhân, cũng là cha ông của chúng ta qua các thế hệ."
Lời Chúa trong sách Huấn Ca.
Chúng ta hãy ca tụng những vị danh nhân, các bậc cha ông của chúng ta đã sống qua các thời đại. Các ngài là những người nhân hậu, công đức của các ngài không chìm vào quên lãng. Các ngài sống mãi trong dòng dõi các ngài; gia tài quí báu của các ngài để lại, là lũ cháu đàn con. Dòng dõi các ngài giữ vững các điều giao ước, nhờ các ngài, con cháu cũng một mực trung thành. Dòng dõi các ngài sẽ muôn đời tồn tại, vinh quang các ngài sẽ chẳng phai mờ. Các ngài được mồ yên mả đẹp, và danh thơm mãi lưu truyền hậu thế. Muôn dân sẽ kể lại đức khôn ngoan của các ngài, và cộng đoàn chung tiếng ngợi khen.
Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv. 127
Đáp: Hạnh phúc thay bạn nào kính sợ Chúa, ăn ở theo đường lối của Người.
Xướng 1)- Hạnh phúc thay bạn nào kính sợ Chúa, ăn ở theo đường lối của Người, công khó tay bạn làm, bạn được an hưởng, bạn quả là lắm phúc nhiều may. - Đáp.
2 - Hiền thê bạn trong cửa trong nhà, khác nào cây nho đầy hoa trái; và bầy con tựa những cây ôliu mơn mởn, xúm xít tại bàn ăn. - Đáp.
3 - Đó chính là phúc lộc Chúa dành cho những kẻ kính sợ Người, xin Chúa từ Xion
xuống cho bạn muôn vàn ơn phúc. - Đáp.
4 - Ước chi trong suốt cả cuộc đời bạn được thấy Giêrusalem phồn thịnh, được sống lâu bên đàn con cháu, nguyện chúc Itrael vui hưởng thái bình. - Đáp.
BÀI ĐỌC II: Ep 6, 1-4.18.23
"Hãy tôn kính cha mẹ. Ðể ngươi được hạnh phúc và hưởng thọ trên mặt đất này".
Lời Chúa trong thư của thánh Phaolô Tông đồ gởi tín hữu Êphêsô.
Thưa anh em, kẻ làm con, hãy vâng lời cha mẹ theo tinh thần của Chúa, vì đó là điều phải đạo. Hãy tôn kính cha mẹ. Đó là điều răn thứ nhất có kèm theo lời hứa: Để ngươi được hạnh phúc và trường thọ trên mặt đất này. Những bậc làm cha mẹ, đừng làm cho con cái tức giận, nhưng hãy giáo dục chúng thay mặt Chúa bằng cách khuiyên răn và sửa dạy. Theo Thần Khí hướng dẫn, anh em hãy dùng mọi lời kinh và mọi tiếng van nài mà cầu nguyện luôn mãi. Để được như vậy, anh em hãy chuyên cần tỉnh thức và cầu xin cho toàn thể các thánh. Nguyện xin Thiên Chúa là Cha, và nguyện xin Chúa Giêsu Kitô ban cho anh em ơn bình an, và lòng mến cùng với lòng tin.
Đó là lời Chúa.
CÂU XƯỚNG TRƯỚC PHÚC ÂM:
Hạnh phúc thay người kính sợ Chúa/ những ưa thích mệnh lệnh Chúa truyền ban/ Trên mặt đất, con cháu của họ sẽ hùng cường/ dòng dõi kẻ ngay lành được Chúa thương giáng phúc.
PHÚC ÂM: Mt 15,1-6
"Hãy tôn kính cha mẹ. Ðể ngươi được hạnh phúc và hưởng thọ trên mặt đất này".
Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Matthêô.
Bấy giờ có mấy người Pharisêu và mấy kinh sư từ Giêrusalem đến gặp Đức Giêsu và nói rằng: “Sao môn đệ ông vi phạm truyền thống của tiền nhân, không chịu rửa tay khi dùng bữa?” Người trả lời: “Còn các ông, tại sao các ông dựa vào truyền thống của các ông mà vi phạm điều răn của Thiên Chúa? Quả thế, Thiên Chúa dạy: “Ngươi hãy thờ cha kính mẹ; kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì phải bị xử tử”. Còn các ông, các ông lại bảo: “Ai nói với cha mẹ rằng: những gì con có để giúp cha mẹ, đều là lễ phẩm dâng cho Chúa rồi, thì người ấy không phải thờ cha kính mẹ nữa”. Như thế, các ông dựa vào truyền thống của các ông mà hủy bỏ lời Thiên Chúa”.
Đó là lời Chúa.
"Chúng ta hãy ca ngợi những vị danh nhân, cũng là cha ông của chúng ta qua các thế hệ."
Lời Chúa trong sách Huấn Ca.
Chúng ta hãy ca tụng những vị danh nhân, các bậc cha ông của chúng ta đã sống qua các thời đại. Các ngài là những người nhân hậu, công đức của các ngài không chìm vào quên lãng. Các ngài sống mãi trong dòng dõi các ngài; gia tài quí báu của các ngài để lại, là lũ cháu đàn con. Dòng dõi các ngài giữ vững các điều giao ước, nhờ các ngài, con cháu cũng một mực trung thành. Dòng dõi các ngài sẽ muôn đời tồn tại, vinh quang các ngài sẽ chẳng phai mờ. Các ngài được mồ yên mả đẹp, và danh thơm mãi lưu truyền hậu thế. Muôn dân sẽ kể lại đức khôn ngoan của các ngài, và cộng đoàn chung tiếng ngợi khen.
Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv. 127
Đáp: Hạnh phúc thay bạn nào kính sợ Chúa, ăn ở theo đường lối của Người.
Xướng 1)- Hạnh phúc thay bạn nào kính sợ Chúa, ăn ở theo đường lối của Người, công khó tay bạn làm, bạn được an hưởng, bạn quả là lắm phúc nhiều may. - Đáp.
2 - Hiền thê bạn trong cửa trong nhà, khác nào cây nho đầy hoa trái; và bầy con tựa những cây ôliu mơn mởn, xúm xít tại bàn ăn. - Đáp.
3 - Đó chính là phúc lộc Chúa dành cho những kẻ kính sợ Người, xin Chúa từ Xion
xuống cho bạn muôn vàn ơn phúc. - Đáp.
4 - Ước chi trong suốt cả cuộc đời bạn được thấy Giêrusalem phồn thịnh, được sống lâu bên đàn con cháu, nguyện chúc Itrael vui hưởng thái bình. - Đáp.
BÀI ĐỌC II: Ep 6, 1-4.18.23
"Hãy tôn kính cha mẹ. Ðể ngươi được hạnh phúc và hưởng thọ trên mặt đất này".
Lời Chúa trong thư của thánh Phaolô Tông đồ gởi tín hữu Êphêsô.
Thưa anh em, kẻ làm con, hãy vâng lời cha mẹ theo tinh thần của Chúa, vì đó là điều phải đạo. Hãy tôn kính cha mẹ. Đó là điều răn thứ nhất có kèm theo lời hứa: Để ngươi được hạnh phúc và trường thọ trên mặt đất này. Những bậc làm cha mẹ, đừng làm cho con cái tức giận, nhưng hãy giáo dục chúng thay mặt Chúa bằng cách khuiyên răn và sửa dạy. Theo Thần Khí hướng dẫn, anh em hãy dùng mọi lời kinh và mọi tiếng van nài mà cầu nguyện luôn mãi. Để được như vậy, anh em hãy chuyên cần tỉnh thức và cầu xin cho toàn thể các thánh. Nguyện xin Thiên Chúa là Cha, và nguyện xin Chúa Giêsu Kitô ban cho anh em ơn bình an, và lòng mến cùng với lòng tin.
Đó là lời Chúa.
CÂU XƯỚNG TRƯỚC PHÚC ÂM:
Hạnh phúc thay người kính sợ Chúa/ những ưa thích mệnh lệnh Chúa truyền ban/ Trên mặt đất, con cháu của họ sẽ hùng cường/ dòng dõi kẻ ngay lành được Chúa thương giáng phúc.
PHÚC ÂM: Mt 15,1-6
"Hãy tôn kính cha mẹ. Ðể ngươi được hạnh phúc và hưởng thọ trên mặt đất này".
Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Matthêô.
Bấy giờ có mấy người Pharisêu và mấy kinh sư từ Giêrusalem đến gặp Đức Giêsu và nói rằng: “Sao môn đệ ông vi phạm truyền thống của tiền nhân, không chịu rửa tay khi dùng bữa?” Người trả lời: “Còn các ông, tại sao các ông dựa vào truyền thống của các ông mà vi phạm điều răn của Thiên Chúa? Quả thế, Thiên Chúa dạy: “Ngươi hãy thờ cha kính mẹ; kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì phải bị xử tử”. Còn các ông, các ông lại bảo: “Ai nói với cha mẹ rằng: những gì con có để giúp cha mẹ, đều là lễ phẩm dâng cho Chúa rồi, thì người ấy không phải thờ cha kính mẹ nữa”. Như thế, các ông dựa vào truyền thống của các ông mà hủy bỏ lời Thiên Chúa”.
Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : MỪNG XUÂN VỚI NHỮNG LIÊN HỆ.
Dịp Tết, ta thường gửi
thiệp chúc Tết, thăm viếng và tặng quà cho nhau. Những sinh hoạt ngày Tết như
thế là những sinh hoạt của các mối liên hệ. Nếu không có những liên hệ, ngày Tết
sẽ mất đi ý nghĩa của nó. Tết là của người khác chứ không phải của riêng mình.
Vì thế, đối với trẻ em, Tết là những ngày hội vui. Nhưng đối với người
trưởng thành, Tết là một trách nhiệm :
Người ta sống được ở đời
là nhờ những liên hệ. Không ai có thể sống một mình. Ta cần có cha mẹ để có mặt
ở đời. Ta cần có thầy cô để khai thông trí hoá. Ta cần có bạn bè để chia vui sẻ
buồn. Ta cần người nông dân để có lúa gạo, rau trái. Ta cần có thợ may để có quần
áo. Ta cần người quét đường để đường phố được sạch sẽ. Có thể nói tất cả những
gì ta có được : từ sự sống đến kiến thức, từ cơm ăn áo mặc đến xe cộ, thuốc
men, tất cả đều nhờ người khác. Những mối liên hệ giống như những con đường
chuyên chở đến cho ta những chất liệu nuôi dưỡng cuộc sống. Những mối liên hệ
là những mạch máu đem máu đỏ đến tận những tế bào bé nhỏ nhất trong thân thể
ta. Những mối liên hệ chính là chiếc tay vịn giúp ta leo lên những bậc thang
làm người và thành đạt.
Đời ta có nhiều liên hệ.
Có những liên hệ chiều rộng giúp cho cuộc đời thêm tươi đẹp phong phú. Có những
liên hệ chiều sâu tạo thành bản chất cuộc đời. Gia đình với ông bà cha mẹ tổ
tiên nằm trong mối liên hệ chiều sâu của đời ta. Không có ông bà cha mẹ tổ
tiên, ta không có mặt ở đời. Ông bà cha mẹ là những hạt giống chịu vùi chôn dưới
những lớp đất vất vả nhọc nhằn để cho cây đời ta được mọc lên xanh tươi. Ông bà
cha mẹ đã tự nguyện quên bản thân mình, chịu mục nát như lớp phân bón cho cây đời
chúng ta đơm bông kết trái. Ta là điểm tới của một quá trình phấn đấu gian nan
dài đằng đẵng của ông bà cha mẹ. Nếu ví đời sống ta như một bông hoa thì những
bông hoa ấy đã được tưới bằng những giọt mồ hôi và cả những giọt nước mắt của
ông bà cha mẹ. Nếu ví đời ta như một toà nhà cao tầng thì ông bà cha mẹ chính
là lớp nền móng chịu vùi chôn dưới lòng đất, còng lưng gánh chịu mọi sức nặng
cho toà nhà đứng vững, phô trương vẻ đẹp với đời. Hạt mầm hiện hữu vì bông hoa
sắp nở. Nền móng có mặt vì ngôi nhà sắp xây. Trọn một đời ông bà cha mẹ đều
dành cho hạnh phúc của con cháu.
Đời sống mỗi người, vì
thế, đều có một lịch sử rất dầy và rất sâu. Bề dầy ấy không chỉ đo bằng những
trang sách của cuốn gia phả, nhưng còn đo bằng những trang đời của bao thế hệ tổ
tiên. Độ sâu ấy không chỉ đo bằng những cố gắng của bản thân, mà còn đo bằng bề
sâu ân nghĩa của biết bao hi sinh vất vả của ông bà cha mẹ.
Ngày Tết là ngày của
những mối liên hệ. Mùng Một Tết, chúng ta đã sống mối liên hệ với Chúa, nguồn gốc
và cứu cánh của đời ta. Mùng hai Tết, Giáo hội muốn chúng ta sống mối liên hệ với
ông bà cha mẹ, những người thay mặt Chúa, trực tiếp ban sự sống cho ta.
Sự sống là món quà quý nhất nên mối liên hệ với người ban sự sống cũng là mối liên hệ sâu nhất. Tục lệ lập bàn thờ và kính nhớ tổ tiên trong ngày Tết là một nét văn hoá rất cao của người Việt Nam. Hình ảnh của ông bà cha mẹ trong nhà không chỉ nói lên sự sum họp của một gia đình đầm ấm, hình ảnh ấy còn nhắc ta về lòng biết ơn, cho ta nhìn thấy bề sâu bề dầy của lịch sử đời mình. Và vì thế giúp ta ý thức về trách nhiệm của mình đối với tổ tiên, đối với bản thân, và đối với những thế hệ kế tiếp.
Sự sống là món quà quý nhất nên mối liên hệ với người ban sự sống cũng là mối liên hệ sâu nhất. Tục lệ lập bàn thờ và kính nhớ tổ tiên trong ngày Tết là một nét văn hoá rất cao của người Việt Nam. Hình ảnh của ông bà cha mẹ trong nhà không chỉ nói lên sự sum họp của một gia đình đầm ấm, hình ảnh ấy còn nhắc ta về lòng biết ơn, cho ta nhìn thấy bề sâu bề dầy của lịch sử đời mình. Và vì thế giúp ta ý thức về trách nhiệm của mình đối với tổ tiên, đối với bản thân, và đối với những thế hệ kế tiếp.
Muốn xây một căn nhà
thật cao thật đẹp, trước hết phải xây dựng nền móng vững chắc. Muốn xã hội tiến
nhanh tiến mạnh, phải xây dựng gia đình vững chắc. Thờ kính tổ tiên, nhớ ông bà
chính là nền tảng giúp xã hội tiến bộ vững mạnh.
Nếu những mối liên hệ
là những con đường chuyển tải sự sống thì những liên hệ chiều sâu chính là những
xa lộ huyết mạch. Nếu những mối liên hệ là những mạch máu nuôi dưỡng sự sống
thì mối liên hệ chiều sâu chính là những động mạch chủ. Sửa chữa, củng cố và
tăng cường những liên hệ gia đình chính là phát triển sự sống, phát triển xã hội.
Chính trong ý hướng đó mà Giáo hội muốn ta sống tình gia đình, lòng biết ơn ông bà cha mẹ trong ngày mùng Hai Tết.
Chính trong ý hướng đó mà Giáo hội muốn ta sống tình gia đình, lòng biết ơn ông bà cha mẹ trong ngày mùng Hai Tết.
(ĐTGM: Ngô Quang Kiệt)
Thứ Bảy sau Lễ Tro
Bài Ðọc I: Is 58, 9b-14
"Ngươi hãy ca
tụng Chúa khi ngươi bỏ đường lối của ngươi".
Trích sách Tiên tri
Isaia.
Ðây Chúa phán: "Nếu
ngươi loại bỏ ra khỏi tâm hồn sự đàn áp, cử chỉ đe dọa và những lời nói hiểm độc;
khi ngươi hết lòng quảng đại với người đói khát, làm cho tâm hồn đau khổ được
thư thái, thì sự sáng của ngươi xuất hiện trong tối tăm và tối tăm sẽ trở nên
như giữa ban ngày. Và Thiên Chúa sẽ luôn luôn ban cho ngươi được thảnh thơi,
cho tâm hồn ngươi tràn ngập ánh sáng huy hoàng, cho xương cốt ngươi được mạnh mẽ,
và ngươi sẽ như cánh vườn xinh tươi, như nguồn suối nước không bao giờ khô cạn.
Nhờ ngươi, những điêu tàn ngày xưa sẽ được tái thiết, ngươi sẽ gầy dựng lại nền
tảng dòng dõi ngươi. Thiên hạ sẽ gọi ngươi là "kẻ tu bổ những chỗ sứt mẻ,
kẻ tu bổ lại đường lối nơi cư ngụ".
"Nếu ngươi không
tự tiện đi đường xa trong ngày Sabbat là ngày thánh, và ngươi coi ngày Sabbat
là ngày hạnh phúc, ngày thánh, ngày hiển vinh của Thiên Chúa; nếu ngươi bỏ công
ăn việc làm và những cuộc bàn tính mưu lợi mà ca tụng Chúa, thì ngươi sẽ được
hoan lạc nơi Thiên Chúa, và Ta sẽ đưa ngươi lên làm chủ các núi đồi, Ta cho
ngươi thừa hưởng gia nghiệp của Giacóp, tổ phụ ngươi, vì chính Chúa đã
phán".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 85, 1-2.
3-4. 5-6
Ðáp: Lạy Chúa, xin dạy con đường lối Chúa, để con sống
theo chân lý của Ngài (c. 11a).
Xướng: 1) Lạy Chúa,
xin ghé tai, xin nhậm lời con, vì con đau khổ và cơ bần. Xin bảo toàn mạng sống
con vì con hiếu thảo với Ngài, xin cứu vớt người bầy tôi đang cậy trông vào
Chúa. - Ðáp.
2) Ngài là Thiên Chúa
của con, xin thương con, lạy Chúa, vì con ân cần kêu van Ngài. Nguyện cho bầy
tôi Chúa được hân hoan, vì lạy Chúa, con vươn hồn lên tới Chúa. - Ðáp.
3) Lạy Chúa, vì Chúa
nhân hậu và khoan dung, giàu lượng từ bi với những ai kêu cầu Chúa. Lạy Chúa,
xin nghe lời con khẩn nguyện, và quan tâm đến tiếng con van nài. - Ðáp.
Câu Xướng Trước Phúc
Âm: Mt 4, 4b
Người ta sống không
nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra.
Phúc Âm: Lc 5, 27-32
"Ta không đến
kêu mời người công chính, nhưng để gọi kẻ tội lỗi ăn năn hối cải".
Tin Mừng Chúa Giêsu
Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu
trông thấy một người quan thuế tên là Lêvi đang ngồi ở bàn thu thuế, Ngài bảo
ông: "Hãy đi theo Ta". Ông liền bỏ mọi sự đứng dậy theo Người. Lêvi
đã dọn một bữa tiệc linh đình thết đãi Người tại nhà ông. Có đông người thu thuế
và nhiều người khác cùng ngồi ăn với các ngài. Những người biệt phái và các luật
sĩ của họ lẩm bẩm với các môn đệ của Người rằng: "Sao các người lại ăn uống
với những người thu thuế và tội lỗi như vậy?" Chúa Giêsu trả lời họ rằng:
"Những ai mạnh khoẻ không cần tới thầy thuốc, chỉ những người đau yếu mới
cần thôi. Ta đến không phải để kêu mời người công chính, nhưng để gọi kẻ tội lỗi
ăn năn hối cải".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Tin mừng của
lòng thương xót
Vua thánh Louis IX
của Pháp nổi tiếng là khôn ngoan, ứng biến tài tình.
Có một nông dân nọ
được mùa củ cải. Để đánh dấu thành công, ông chọn củ cải lớn nhất trong vụ mùa
và đem dâng kính Đức vua. Ông đến cung điện và xếp vào hàng những người ngày
ngày đến dâng tặng vật cho đức vua. Ai cũng mang đến một lễ vật cao quí và cũng
chuẩn bị xin vua một đặc ân.
Người nông dân
nghèo trái lại chỉ có một tâm tình duy nhất, là nói lên niềm vui được trung mùa
của mình. Mọi người không ngờ rằng đây là tặng vật đã làm vua hài lòng nhất.
Nhà vua sai các cận
vệ đem đến một cái cân và truyền lệnh hãy cân số lượng vào bằng củ cải này và
trao cho người nông dân. Hành động này của vua đã khơi dậy lòng ham muốn của
các đình thần. Một tuần sau, một nịnh thần giầu có lựa con ngựa đẹp nhất đem tặng
vua với hy vọng được tưởng thưởng. Thế nhưng, khi đón nhận con ngựa, nhà vua
cám ơn và truyền cho các cận vệ: “Các khanh hãy mang tặng người này một củ cải,
đó là phần thưởng dành cho những người suốt ngày chỉ biết nói những lời xua nịnh
và chờ chực đặc ân”.
Giai đoạn trên đây có
thể gợi lại cho chúng ta thái độ của Chúa Giêsu đối với những kẻ bé mọn, nghèo
hèn, đĩ điếm, thu thuế, nói chung những người bị đẩy ra bên lề xã hội. Ngài kết
thân với họ, đồng bàn với họ, và tuyên bố họ là những người vào Nước Trời trước
những kẻ tự xưng là công chính. Những con người nghèo khổ ấy là một thể hiện cụ
thể của mối phúc đầu tiên mà Chúa Giêsu đã công bố trong Bài giảng trên núi:
“Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó”. Tin mừng được loan bao cho những
người nghèo, hay đúng hơn chỉ người nghèo mới có thể mở rộng tâm hồn để đón nhận
Tin mừng.
Tin mừng của Chúa
Giêsu là Tin mừng của lòng thương xót: chỉ khi nào con người nhận thức được
thân phận nghèo hèn tội lỗi cảu mình, con người mới thấy được tình thương bao dung
hải hà của Chúa. Thánh Phaolô đã nói: “Nơi nào tội lỗi càng nhiều, nơi đó ân sủng
càng dồi dào”. Tin mừng của Chúa Giêsu là Tin mừng của lòng tin tưởng phó thác:
có thấy được nỗi bất toàn của mình, con người mới cảm nhận được sức mạnh nâng đỡ
của Chúa. Tin mừng của Chúa là Tin mừng của an bình, hạnh phúc: có dốc cạn những
ham muốn ích kỷ và những sức mạnh của danh vọng, có trở nên thực sự trống rỗng,
thanh thoát, con người mới có thể được Thiên Chúa lấp đầy và tìm được hạnh phúc
bình an đích thực.
Giữa những bôn ba tìm
kiếm của cuộc sống, xin cho chúng ta luôn đặt Chúa vào chỗ nhất. Cho dù phải
đánh mất tất cả, xin cho chúng ta luôn tin rằng chúng ta đang có tất cả và được
Chúa làm gia nghiệp duy nhất.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Bảy sau Lễ Tro
Bài đọc: Isa
58:9-14; Lk 5:27-32.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Lòng thương xót quan trọng hơn việc giữ Luật.
Luật lệ làm ra cho lợi
ích của con người. Nói cách khác, vì lợi ích của con người, nên mới có những luật
lệ để bảo vệ những lợi ích này. Vì thế, sống tinh thần của luật lệ quan trọng
hơn sống vụ luật. Nếu phải vi phạm luật lệ để cứu người, một người có bổn phận
phải làm như thế. Trong ba năm rao giảng của Chúa Giêsu, đa số những vụ xung đột
giữa Ngài và các Biệt-phái, cùng các Kinh-sư, xoay quanh nguyên lý này.
Các Bài Đọc hôm nay
cũng đặt trọng tâm trên nguyên lý này. Trong Bài Đọc I, Tiên-tri Isaiah nhấn mạnh
đến lòng thương xót, biểu lộ qua sự giúp đỡ những người yếu kém, hơn là vụ hình
thức bên ngòai. Trong Phúc Âm, các Biệt-phái và các Kinh-sư trách Chúa Giêsu và
các môn đệ đã ăn uống, làm bạn với những người thu thuế tội lỗi. Chúa Giêsu sửa
sai và nhắc khéo cho họ biết: "Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người
đau ốm mới cần. Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người
tội lỗi sám hối ăn năn."
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Sống mối liên hệ với con người và Thiên Chúa.
1.1/ Việc ăn chay đúng
nghĩa: Lý do chính tại sao dân Do-Thái mất
quê hương và phải lưu đày là không sống đúng đắn mối liên hệ với Thiên Chúa và
vi phạm các bất công xã hội. Sống mối liên hệ với Thiên Chúa không phải chỉ là
dâng lễ vật, giữ các Lề Luật, hay việc ăn chay hời hợt bên ngòai; nhưng là sống
theo thánh ý Thiên Chúa, tôn trọng công bằng, và giúp đỡ mọi người.
(1) Sống theo thánh ý
Thiên Chúa: Trước, trong, và sau thời gian lưu đày, Thiên Chúa không ngừng gởi
các tiên tri tới để cho dân biết ý định của Thiên Chúa; dân chúng có bổn phận
phải nghe và làm theo những gì các tiên tri dạy bảo. Trong quá khứ, nhiều lần họ
đã bắt bớ, đe dọa, và ngay cả giết các tiên tri; vì thế Tiên-tri Isaiah kêu gọi:
Phải loại khỏi nơi ngươi ở gông cùm, cử chỉ đe doạ và lời nói hại người, và phải
làm thoả lòng người bị hạ nhục.
(2) Sống công bằng xã
hội: Lý do chính yếu của việc nghèo đói là vì bất công xã hội, người giàu dùng
sự khôn ngoan và sức mạnh của mình để bóc lột người nghèo. Vì thế, khỏang cách
giữa hai giai cấp ngày càng lan rộng: người giàu mỗi ngày một giàu thêm và người
nghèo càng ngày càng nghèo đi. Thời gian ăn chay không những giúp người giàu hiểu
biết người nghèo và chia cơm sẻ áo cho họ; đồng thời cũng giúp người giàu nhận
ra những bất công họ đã vi phạm.
(3) Giúp đỡ những người
yếu kém: Trong sự quan phòng của Thiên Chúa, những người được Thiên Chúa ban
cho có tài năng và của cải, là để giúp những người yếu kém; chứ không phải để
kiêu căng, phách lối, và bóc lột họ.
Để phục hồi quốc gia
và xây dựng một xã hội lành mạnh, ba điều nói trên phải tìm thấy nơi những người
lãnh đạo, trước khi họ có thể dạy dỗ cho mọi người dân trong nước.
1.2/ Mục đích của ngày
Sabbath: là để con người nghỉ ngơi phần xác
và củng cố mối liên hệ phần hồn với Thiên Chúa. Tiên-tri Isaiah liệt kê một số
những điều nên và không nên làm trong ngày này: “Nếu ngươi giữ chân không vi phạm
ngày Sabbath, và không tìm lợi lộc trong ngày thánh của Ta, nếu ngươi gọi ngày
Sabbath là "niềm vui" và ngày thánh của Đức Chúa là "vinh hiển,"
nếu ngươi tôn trọng ngày đó mà tránh đi đường, tránh kiếm lợi, tránh nói huyên
thuyên.” Nếu trong ngày Sabbath mà con người không tư tưởng gì đến Thiên Chúa,
lại còn cười nói huyên thuyên và đưa điều đặt chuyện, hay tìm kiếm mánh mung để
tìm lợi lộc, làm sao có thể gọi là giữ ngày Sabbath?
2/ Phúc Âm: Chúa đến để kêu gọi tất cả ăn năn trở lại.
2.1/ Chúa gọi Matthew,
người thu thuế: Người Do-Thái thời đó dưới
ách đô hộ của Đế quốc Rôma. Những người thu thuế được coi như những người phản
bội: vào hùa với Đế quốc để bóc lột dân chúng bằng việc đóng thuế. Họ đối xử bất
công với dân chúng, vì luôn thu thuế quá giới hạn mà dân phải đóng. Vì thế, những
người thu thuế được xếp lọai với những người ăn trộm, ăn cướp. Họ không được bước
vào Đền Thờ và hội đường để dâng lễ vật.
- Khi Chúa Giêsu gọi
Matthew, Ngài biết rõ căn tính và nghề nghiệp của Matthew; nhưng Ngài đã có một
kế họach khác cho Matthew: biến ông thành người rao giảng và ghi chép lại Tin Mừng.
Khi nhận lời mời dự tiệc tại nhà của Matthew, Ngài biết sẽ bị vây quanh bởi bạn
bè của Matthew, những người thu thuế; nhưng Ngài muốn cho họ cơ hội để nhìn thấy
sự trở lại của Matthew mà ăn năn xám hối.
- Thái độ của Matthew
rất can đảm và dứt khóat: ông bỏ tất cả, đứng dạy đi theo Chúa Giêsu. Ông can đảm
vì dám bỏ một “nghề hái ra tiền,” và không thắc mắc “rồi làm gì mà ăn?” Ông dứt
khóat với quá khứ cũ tội lỗi, để hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn; tuy nghèo
mà sạch, và không ai có thể nhìn ông với ánh mắt khinh dể và ngăn cấm ông đến với
Thiên Chúa. Chúa Giêsu thực sự đã phóng thích ông khỏi làm nô lệ cho tội lỗi,
và cho ông cơ hội làm lại cuộc đời.
2.2/ Chúa đến để kêu gọi
tội nhân ăn năn trở lại: Cuộc đối thọai ngắn
ngủi giữa Chúa Giêsu và các Biệt-phái cùng các kinh sư cho chúng ta thấy sự
tương phản giữa con người và Thiên Chúa:
- Những người Biệt-phái
và những Kinh-sư thuộc nhóm của họ lẩm bẩm trách các môn đệ Đức Giêsu rằng:
"Sao các ông lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi?" Phản ứng
của họ cũng giống như phản ứng của đa số con người: “gần mực thì đen, gần đèn
thì sáng,” chơi với những người tội lỗi sẽ lây nhiễm các tội của họ. Một khi
con người đã rơi vào vũng bùn lem luốc, họ sẽ không còn cách nào để thóat ra;
dư luận con người là hàng rào che kín cuộc đời của họ.
- Đức Giêsu đáp lại họ
rằng: "Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Tôi
không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn
năn." Phản ứng của Chúa Giêsu giống như phản ứng của người quân tử, ví
mình như cách hoa sen: “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.” Không những không để
mình hôi tanh, mà còn như một lương y, tận tâm chữa trị, và phục hồi sức khỏe
cho bệnh nhân. Nếu những Biệt-phái và các Kinh-sư chịu xét mình cẩn thận, họ
cũng là những bệnh nhân đang cần chữa trị vì tính kiêu căng, khinh người, và
phê bình chỉ trích. Điều nguy hiểm là họ tự cho mình là công chính, và vì thế,
không cần được Chúa Giêsu chữa bệnh.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Tất cả chúng ta là tội
nhân, không ai có thể vỗ ngực xưng mình là công chính trước mặt Thiên Chúa.
Chúng ta cần được Thiên Chúa chữa lành.
- Nếu chúng ta được
Thiên Chúa cho cơ hội làm lại cuộc đời, chúng ta cũng phải cho anh chị em cơ hội
và giúp họ làm hòa cùng Thiên Chúa.
- Luật Lệ làm ra cho sự
tốt lành của con người. Luật lệ có thể vi phạm nếu xét thấy cần thiết để đưa
con người về với Thiên Chúa.
Lm. Anthony ĐINH MINH TIÊN, OP.
17/02/2018
THỨ BẢY SAU LỄ TRO
Mt 15,1-6
Mt 15,1-6
ĐẠO LÀM NGƯỜI
“Thiên Chúa dạy: Ngươi hãy thờ cha kính mẹ.” (Mc 15,4)
Suy niệm: “Công cha như núi Thái
Sơn; nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. Một lòng thờ mẹ kính cha, cho tròn
chữ hiếu mới là đạo con.” Kính nhớ ông bà tổ tiên là một “đạo
làm người,” nhằm biết ơn các đấng sinh thành dưỡng dục. Đối
với Ki-tô giáo, bổn phận này được Thiên Chúa thiết định cách rõ ràng trong Thập
Giới và được đặt ngay sau các bổn phận đối với Thiên Chúa, Đấng là nguồn gốc của
mọi sinh thành và là nền tảng của mọi giáo dưỡng. Theo tác giả cuốn Giu-se,
Ma-ri-a, Giê-su, Chúa Giê-su là gương mẫu của mọi người
con, vì Ngài “ngày càng thêm khôn ngoan” nhận ra công ơn cha mẹ.
Tác giả cho rằng, ngay cả những lời nguyện cầu dâng lên Chúa Cha, Chúa Giê-su
nói bằng cung giọng của thánh Giu-se; nụ cười Ngài dành cho các trẻ nhỏ cũng lặp
lại nụ cười của Mẹ Ma-ri-a. Vì thế, “khôn ngoan” là nhận ra công ơn và hiếu thảo
với các đấng sinh thành. Nếu ông bà tổ tiên mà chúng ta không yêu thương kính
nhớ, thì làm sao chúng ta có thể yêu mến Thiên Chúa mà chúng ta không trông thấy
(x. 1 Ga 4,20)?
Mời Bạn: Điều đẹp lòng Thiên Chúa
và vừa ý ông bà cha mẹ là thấy con cái hiếu thảo và sống yêu thương. Bạn làm gì
để tỏ lòng hiếu thảo trong ngày này?
Chia sẻ: Trong môi trường sống hiện nay, điều gì khiến chúng ta dễ
lỗi đạo “thờ cha kính mẹ”?
Sống Lời Chúa: Nhắc nhở nhau dành thì giờ
sum vầy bên ông bà, cha mẹ, để tỏ lòng biết ơn và thắp nén hương cầu nguyện cho
những vị đã khuất.
Cầu nguyện: Xin cảm tạ Chúa đã cho chúng con có ông bà cha mẹ. Xin
cho chúng con sống với các ngài hết tình con thảo và hết lòng yêu thương nhau.
(5 phút Lời Chúa)
Kêu gọi người tội lỗi sám hối (17.2.2018 – Thứ bảy sau Lễ Tro)
Trước khi làm cho người khác hoán cải, chính
chúng ta phải hoán cải nơi cái nhìn của mình về người khác.
Suy niệm:
Việc Thầy Giêsu kêu gọi
anh Lêvi làm môn đệ
phải được coi là một cuộc
cách mạng lớn vào thời bấy giờ.
Chẳng ai gọi một người
thu thuế bị xã hội khinh miệt vào nhóm của mình.
Làm thế là hạ giá chính
Thầy và cả nhóm môn đệ.
Đức Giêsu đã vượt qua
những biên giới ngăn cách rạch ròi
giữa tội lỗi và công
chính, giữa thanh sạch và ô nhơ.
Người Do Thái thường
không giao tiếp với các người thu thuế,
họ bị coi là tội nhân vì
làm việc cho dân ngoại, vì dễ ích kỷ tham lam.
Đức Giêsu chẳng sợ mời
anh Lêvi đi theo mình: “Anh hãy theo tôi.”
Ngài không nhìn anh bằng
ánh mắt khác với các môn đệ kia.
Chỉ một lời mời của Ngài
đủ lấp đi mọi hố sâu ngăn cách.
Lêvi đã quảng đại đáp lại
bằng hành động: bỏ tất cả, đứng dậy, đi theo.
Đối với người Do Thái,
bữa ăn có tính thiêng liêng.
Đó là lúc người ta thông
hiệp với nhau, nên một trong tình bạn.
và cùng chia sẻ với nhau
một thứ đồ ăn, thức uống.
Chính vì thế ăn uống với
người tội lỗi là điều không được phép,
vì điều ấy sẽ khiến mình
bị ô nhơ.
Đức Giêsu có vẻ không sợ
chuyện này,
khi Ngài nhận lời ăn tiệc
chia tay do anh Lêvi khoản đãi.
Bữa tiệc thật là lớn, có
đông đủ bạn bè đồng nghiệp của anh.
Trong số khách mời có cả
các môn đệ.
Đức Giêsu dám đến nhà
người tội lỗi và ăn với họ.
Hẳn là Ngài rất vui và tự
nhiên, chẳng có gì phải e dè, xa cách.
Chỉ có những người
Pharisêu là khó chịu và lẩm bẩm đặt câu hỏi tại sao.
Đức Giêsu sẽ cho họ thấy
những lý do.
Vì những người thu thuế
và tội nhân là những người đau yếu (c. 31).
Những người đau yếu mới
cần đến thầy thuốc Giêsu.
Vì mục tiêu của đời Đức
Giêsu là kêu gọi người tội lỗi sám hối (c. 32),
nên Ngài phải đến với họ,
gần gũi và chia sẻ, mời gọi và yêu thương.
Đức Giêsu cho họ thấy
trái tim thật sự của Thiên Chúa.
Không như người Pharisêu
nghĩ, trái tim ấy có chỗ cho tội nhân.
Đức Giêsu cũng dành chỗ
cho anh Lêvi trong nhóm môn đệ.
Đức Giêsu giúp chúng ta
biết cách mời người khác hoán cải.
Đến với họ, nhìn họ bằng
cái nhìn mới, và vui vẻ làm bạn với họ.
Trước khi làm cho người
khác hoán cải,
chính chúng ta phải hoán
cải nơi cái nhìn của mình về người khác.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
xin dạy con luôn tươi tắn và dịu dàng
trước mọi biến cố của cuộc sống,
khi con gặp thất vọng, gặp người hờ hững vô tâm,
hay gặp sự bất trung, bất tín
nơi những người con tin tưởng cậy dựa.
Xin giúp con gạt mình sang một bên
để nghĩ đến hạnh phúc người khác,
giấu đi những nỗi phiền muộn của mình
để tránh cho người khác phải đau khổ.
Xin dạy con biết tận dụng đau khổ con gặp trên đời,
để đau khổ làm con thêm mềm mại,
chứ không cứng cỏi hay cay đắng,
làm con nhẫn nại chứ không bực bội,
làm con rộng lòng tha
thứ,
chứ không hẹp hòi hay độc
đoán, cao kỳ.
Ước gì không ai sút kém
đi
vì chịu ảnh hưởng của
con,
không ai giảm bớt lòng
thanh khiết, chân thật,
lòng cao thượng, tử tế,
chỉ vì đã là bạn đồng
hành của con
trong cuộc hành trình về
quê hương vĩnh cửu.
Khi con loay hoay với bao
nỗi lo âu bối rối,
xin cho con có lúc
thì thầm với Chúa một lời
yêu thương.
Ước chi đời con là cuộc
đời siêu nhiên,
tràn trề sức mạnh để làm
việc thiện,
và kiên quyết nhắm tới lý
tưởng nên thánh. Amen.
(dịch theo Learning
Christ)
––––––
Lễ ngoại lịch: Mồng
hai Tết Nguyên đán Mậu Tuất
Kính nhớ tổ tiên và ông bà cha mẹ
Thờ cha kính mẹ
Suy niệm:
Giáo Hội dành Mồng Hai
Tết để kính nhớ tổ tiên và ông bà cha mẹ.
Người Công Giáo thường bị
coi là bỏ rơi việc thờ cúng ông bà tổ tiên,
như thế họ có thể bị coi
là bất hiếu.
Thật ra thảo kính cha mẹ
là điều răn thứ bốn Thiên Chúa đòi chúng ta phải giữ.
Cha Đắc Lộ trong cuốn
Phép Giảng Tám Ngày (1651) cho rằng
thảo kính cha mẹ gồm bốn
phần, đó là yêu mến, kính sợ, chịu lụy và giúp đỡ.
Cha còn ghi nhận một tập
tục đặc biệt vào thời đó.
Ngày Mồng Một Tết, người
dân và cả những quan lớn,
sau khi theo vua chúa đi
tế Nam Giao về,
“ai nấy về nhà mà lạy cha
mẹ ông bà ông vải.”
Vào năm 1625, các thừa
sai cho phép cúng giỗ các vị đã khuất.
Trong các gia đình, ngoài
bàn thờ kính Chúa, còn có “bàn thờ” tổ tiên
Chỉ có hai điều không
được phép,
đó là đốt vàng mã và tin
tổ tiên về ăn đồ cúng.
Thật ra, người Công Giáo
nhớ đến người quá cố
không qua những nghi lễ
giỗ chạp hàng năm,
cho bằng qua việc cầu
nguyện và dâng lễ hàng ngày.
Nhà Vua tế Trời ở đàn Nam
Giao, nhà sư thờ Phật tại Chùa,
các bậc chức sắc trong
làng xã thờ Thành Hoàng tại đình làng,
còn việc cầu nguyện, cúng
giỗ tổ tiên được cử hành tại gia đình,
nơi người sống và người
đã qua đời vẫn thông hiệp với nhau chặt chẽ.
Trong bài Tin Mừng hôm
nay Đức Giêsu bênh vực quyền lợi của cha mẹ.
Ngài đòi người ta phải
giữ điều răn thứ tư của Thiên Chúa.
Thảo kính cha mẹ hàm chứa
việc săn sóc và phụng dưỡng cha mẹ.
Cụ thể người con phải
giúp cha mẹ về mặt tài chánh.
Đức Giêsu phản đối một
truyền thống được bày đặt bởi người Pharisêu,
đó là khi một người con
lấy số tiền lẽ ra dành để nuôi cha mẹ
mà dâng cúng cho đền thờ
làm lễ phẩm
thì anh ta khỏi phải dùng
tiền đó mà nuôi cha mẹ nữa (cc. 5-6).
Đối với Đức Giêsu, làm
thế là nhân danh một truyền thống con người
mà “vi phạm điều răn của
Thiên Chúa”và “hủy bỏ lời của Thiên Chúa” (cc. 3.6).
Khi suy nghĩ về tương
quan giữa cha mẹ và con cái,
chúng
ta cần tự hỏi:
Làm sao để có sự cảm
thông giữa những thế hệ?
Làm sao để con cái biết
vâng phục và tôn kính cha mẹ?
Làm sao để cha mẹ biết
giáo dục con cái bằng khuyên răn và sửa dạy?
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
sau hơn 30 năm sống dưới
mái nhà ở Nadarét,
Chúa đã thành một người
chín chắn
và trưởng thành,
sẵn sàng lãnh nhận sứ
mạng Cha giao.
Bầu khí yêu thương đã góp
phần không nhỏ
trong việc hình thành
nhân cách của Chúa.
Chúa đã học nơi thánh
Giuse
sự lao động miệt mài,
sự mau mắn thi hành Thánh
ý Thiên Chúa,
sự âm thầm chu toàn trách
nhiệm đối với gia đình.
Chúa đã học nơi Mẹ Maria
sự tế nhị và phục vụ,
sự buông mình sống trong
lòng tin phó thác
và nhất là một đời sống
cầu nguyện thâm trầm.
Xin nhìn đến gia đình chúng con,
xin biến nó thành nơi sản
sinh những con người tốt,
biết yêu thương tha thứ,
biết cầu nguyện và phục
vụ.
Ước gì xã hội chúng con lành mạnh hơn,
Giáo hội chúng con thánh thiện hơn,
nhờ có những con người khỏe mạnh, khôn ngoan
và tràn đầy ơn Chúa.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
17 THÁNG HAI
Mùa Chay:
Tiếng Gọi Ăn Chay
Và Cầu Nguyện
“Hãy xé lòng, chứ đừng
xé áo” (Ge 2, 13). Giáo Hội công bố mùa Chay bằng những lời kêu gọi ấy của ngôn
sứ Giô-en. Vào thời ngôn sứ Giô-en, tiếng gọi ăn chay đã phải được kết hợp với
lời cảnh giác: “Hãy xé lòng, chứ đừng xé áo!”
Cũng thế, Đức Giêsu đã
phải cảnh giác vào thời của Người: “Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi
chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy… Khi bố thí, đừng có khua chiêng
đánh trống, như bọn đạo đức giả thường biểu diễn trong hội đường và ngoài phố
xá, cốt để người ta khen… Khi anh em cầu nguyện, đừng làm như bọn đạo đức giả:
chúng thích đứng cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư,
cho người ta thấy… Khi anh em ăn chay, chớ làm ra bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả:
chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay” (Mt 6, 1. 2.
5. 16).
Trong quá khứ, khi
Giáo Hội công bố mùa Chay, Giáo Hội đã phải cảnh giác mọi người nên tránh thói
‘biểu diễn’ thuần túy, tránh giả hình trong việc ăn chay, cầu nguyện và bố thí.
Còn hiện nay, điều
đáng báo động hàng đầu không hẳn là thói ‘biểu diễn’ ấy. Mối nguy thực sự hiện
nay là ở chỗ tiếng gọi mùa Chay bị người ta bỏ hẳn ngoài tai. Đối với rất nhiều
người hôm nay, tiếng gọi mùa Chay chỉ là “một tiếng kêu trong sa mạc” (Mc 1, 3).
Họ không hưởng ứng tiếng gọi ấy.
Hạnh Các Thánh
17 Tháng Hai
Bảy Vị Sáng Lập Dòng Tôi Tớ Ðức Mẹ
(thế kỷ 13)
Có
thể nào bạn tưởng tượng được có bảy người nổi tiếng của thành phố Saigon hoặc
Hoa Thịnh Ðốn cùng tụ nhau lại, từ giã gia đình sự nghiệp và sống cô độc trong
một cuộc đời tận hiến cho Thiên Chúa không? Ðiều đó đã xảy ra trong thế kỷ
XIII, ở thành phố Florence phồn thịnh và văn vật. Lúc ấy, thành phố này tan nát
vì tranh chấp chính trị cũng như vì lạc giáo Cathari (trong những điều lầm lạc,
họ cho rằng ma quỷ là chúa đối nghịch và Ðức Giêsu chỉ là một thiên thần). Ðời
sống luân lý thời ấy thật thấp và tôn giáo dường như không có ý nghĩa gì.
Năm
1240, bảy người quý phái của Florence cùng quyết định ra khỏi thành phố đến một
nơi cô quạnh để cầu nguyện và phục vụ Thiên Chúa. Sự khó khăn đầu tiên của họ
là việc cấp dưỡng cho thân nhân, vì hai người vẫn còn lập gia đình và hai người
nữa goá vợ.
Mục
đích của họ là sống ăn năn đền tội và cầu nguyện, nhưng không bao lâu họ bị quấy
rầy bởi những người hiếu kỳ đến từ Florence. Sau đó họ di chuyển đến một nơi vắng
vẻ khác là sườn núi Senario.
Năm
1244, dưới sự linh hướng của Cha Phêrô ở Verona, O.P. (sau này được phong
thánh), nhóm này theo thói quen đạo đức tương tự như của các cha Ða Minh, sống
dưới quy luật của Thánh Augustine và lấy tên là Tôi Tớ Ðức Maria. Tu hội này có
hình thức tổ chức giống như các tu sĩ khất thực hơn là các đan viện thời xưa.
Năm
1852, các thành viên của tu hội từ Áo đến Hoa Kỳ và định cư ở Nữu Ước, sau đó ở
Philadelphia. Hai tỉnh dòng Hoa Kỳ được phát triển từ một tổ chức nhỏ bé của
Cha Austin Morini được thành lập ở Wisconsin năm 1870.
Các
thành viên của tu hội phối hợp giữa đời sống đan viện và sự hoạt động tích cực.
Trong đan viện, họ sống đời cầu nguyện, làm việc và giữ thinh lặng nhưng trong
công tác tông đồ họ tham dự các công việc của giáo xứ, dạy học, rao giảng và
các sứ vụ khác.
Lời Bàn
Thời
gian mà bảy vị sáng lập dòng Tôi Tớ Ðức Mẹ sinh sống cũng rất giống như hoàn cảnh
mà chúng ta đang sống hiện nay. Ðó là "thời gian tốt nhất và xấu nhất."
Có lẽ nhiều người cảm thấy như bị lôi cuốn đến một cuộc sống phi văn hóa, ngay
cả phi tôn giáo. Trong một phương cách mới hơn và khẩn thiết hơn, tất cả chúng
ta đều phải đối diện với những thử thách của một cuộc đời mà tâm điểm là Ðức
Kitô.
Lời Trích
"Mọi tu hội hãy loan truyền tin mừng của Ðức Kitô trên toàn thế giới bằng
đức tin chính trực, bằng tình yêu Thiên Chúa và tha nhân, bằng sự thành tâm với
Thánh Giá và qua niềm hy vọng vào sự vinh hiển tương lai... Do đó, với lời cầu
bầu mạnh mẽ của Ðức Trinh Nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa, mà 'cuộc đời ngài là quy luật
cho mọi đời sống,' các cộng đồng tôn giáo sẽ cảm nghiệm sự gia tăng về số lượng,
và sẽ gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp mà từ đó dẫn đến sự cứu độ" (Sắc
Lệnh về Ðời Sống Tu Trì, 25).
Trích
từ NguoiTinHuu.com
17 Tháng Hai
Người Buồn Cảnh Có Vui Ðâu Bao Giờ
Bỏ xứ mình để đến phục vụ tại nơi đất
khách quê người quả là một lý tưởng đáng ca ngợi. Hiện nay, người ta thấy có rất
nhiều thanh niên thiếu nữ tây phương chán cuộc sống trống rỗng, thiếu lý tưởng
trong xã hội dư dật, đã tình nguyện sang các nước thuộc thế giới thứ ba để phục
vụ.
Một thanh niên nọ đã xin đến Ấn Ðộ để
phục vụ người nghèo. Ra đi hồ hởi bấy nhiêu, giờ này chạm với thực tế, anh cảm
thấy thất vọng bấy nhiêu. Tất cả đều xa lạ và tất cả đều làm anh chán nản: từ
khí hậu cho đến thức ăn, điều kiện sống và nhất là những khuôn mặt xem ra rất
bí hiểm đối với anh. Nhưng điều làm cho anh mất hết kiên nhẫn lại là một điều
không đáng bận tâm mấy...
Người ta dành cho anh một căn phòng
không sạch sẽ và dĩ nhiên cũng không nhiều tiện nghi lắm. Anh dọn dẹp và sắp xếp
căn phòng lại cho tươm tất. Duy có một chướng ngại mà anh không thể vượt qua để
có thể sống bình thản: đó là sự hiện diện của một chú thằn lằn. Anh tìm đủ mọi
cách để xua đuổi nó ra khỏi căn phòng, nhưng vô ích: đâu lại vào đó, anh đuổi
nơi này, nó chạy vào nơi khác. Cuối cùng con vật chui được vào trong tủ đựng thức
ăn và ngự trị hẳn trong đó. Không còn biết làm cách nào khác hơn để tẩy chay
con vật, anh đành phải nghĩ đến chuyện làm quen với nó.
Dần dần, con thú đã trở thành một người
bạn của anh. Mỗi khi đi đâu về, việc đầu tiên của anh là tìm cho được chú thằn
lằn. Khi con vật đã trở thành thân thiết với anh, anh đặt cho nó một cái tên và
trò chuyện với nó. Từ một con vật dơ bẩn xấu xa, giờ này anh nhìn thấy nơi nó rất
nhiều đức tính trong đó quan trọng hơn cả đó là tài săn muỗi của nó.
Sự hiện diện của chú thằn lằn đã giúp
cho anh khám phá được một chân lý trong cuộc sống: những khó khăn không đến từ
môi trường chung quanh, mà chính từ bản thân anh.
Chúng ta vẫn thường lặp lại câu thơ của Nguyễn Du: "Người buồn cảnh có vui
đâu bao giờ", như để nói rằng lắm khi chúng ta mặc cho ngoại cảnh chính
tâm trạng của chúng ta. Khi chúng ta vui, chúng ta như thấy cảnh vật xung quanh
chúng ta cũng vui lây. Khi chúng ta buồn, cảnh có đẹp đến đâu, chúng ta vẫn thấy
u ám. Lắm khi những vấn đề khó khăn không đến với chúng ta từ ngoại cảnh, từ những
người khác, mà chính từ chúng ta. Gương mặt cau có của chúng ta thường được
chúng ta nhìn thấy nơi tất cả mọi người xung quanh. Trái lại, khi chúng ta vui,
chúng ta như cảm thấy mọi người đều vui vẻ với chúng ta. Quả thật, chúng ta
đong đấu nào, thì người sẽ đong lại đấu ấy cho chúng ta.
Câu
chúc đầu tiên của Ðức Kitô phục sinh mỗi lần hiện ra cho các môn đệ của Ngài
là: :bình an cho các con". Có sự bình an đích thực trong tâm hồn, chúng ta
mới thắng được sợ hãi, mới vượt qua được những khó khăn trong tâm hồn. Có sự
bình an đích thực trong tâm hồn, chúng ta mới dễ dàng tha thứ và chấp nhận
chính bản thân để rồi từ đó mới có thể tha thứ và chấp nhận tha nhân cũng như mọi
nghịch cảnh. Mang lấy màu xanh của hy vọng, đôi mắt chúng ta mới dễ dàng nhìn đời,
nhìn người một cách lạc quan. Trái lại, mang lấy bộ mặt cau có và buồn chán, đi
đâu, ở đâu, chúng ta cũng chỉ thấy bất mãn, thất vọng và khó chịu.
Trích sách Lẽ Sống
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét