Thứ Ba sau Chúa Nhật III Mùa Chay
Bài Ðọc
I: Ðn 3, 25. 34-43
"Với
tâm thần sám hối và tinh thần khiêm tốn, chúng tôi được chấp nhận".
Trích sách
Tiên tri Ðaniel.
Trong những
ngày ấy, Adaria đứng giữa lửa mở miệng cầu nguyện rằng: "Vì danh Chúa, xin
đừng bỏ con mãi mãi cho quân thù, và xin đừng huỷ bỏ lời giao ước của Chúa. Xin
chớ cất lòng từ bi Chúa khỏi chúng con. Vì Abraham kẻ Chúa yêu, Isaac tôi tớ
Chúa, và Israel người lành thánh của Chúa, những kẻ Chúa đã hứa cho sinh con
cháu ra nhiều như sao trên trời và như cát bãi biển. Vì lạy Chúa, chúng con đã
trở nên yếu hèn hơn mọi dân tộc và hôm nay, vì tội lỗi chúng con, chúng con bị
nhục nhã ở mọi nơi. Hiện giờ không còn vua chúa, thủ lãnh, tiên tri, không còn
của lễ toàn thiêu, lễ hiến tế, lễ vật, nhũ hương và nơi để dâng lên Chúa của đầu
mùa để được Chúa thương. Nhưng với tâm hồn sám hối và với tinh thần khiêm tốn,
chúng con xin Chúa chấp nhận; chúng con như những con dê, bò rừng và những
chiên béo được dâng lên Chúa làm của lễ toàn thiêu, xin cho của hiến tế chúng
con dâng trước tôn nhan Chúa hôm nay, được đẹp lòng Chúa, vì những ai tin tưởng
nơi Chúa không phải hổ thẹn. Và bây giờ chúng con hết lòng theo Chúa, kính sợ
Chúa và tìm kiếm tôn nhan Chúa. Xin đừng để chúng con phải hổ thẹn, nhưng xin
hãy đối xử với chúng con theo lòng nhân hậu và lòng từ bi sung mãn của Chúa. Lạy
Chúa, xin làm những việc lạ lùng mà cứu thoát chúng con, và xin cho thánh danh
Chúa được vinh quang".
Ðó là lời
Chúa.
Ðáp Ca:
Tv 24, 4bc-5ab. 6-7bc. 8-9
Ðáp: Lạy Chúa, xin hãy nhớ lòng thương xót của Ngài (c. 6a).
Xướng: 1)
Lạy Chúa, xin chỉ cho con đường đi của Chúa, xin dạy bảo con về lối bước của
Ngài. Xin hướng dẫn con trong chân lý và dạy bảo con, vì Chúa là Thiên Chúa cứu
độ con. - Ðáp.
2) Lạy
Chúa, xin hãy nhớ lòng thương xót của Ngài, lòng thương xót tự muôn đời vẫn có.
Xin hãy nhớ con theo lòng thương xót của Ngài, vì lòng nhân hậu của Ngài, thân
lạy Chúa. - Ðáp.
3) Chúa
nhân hậu và công minh, vì thế Ngài sẽ dạy cho tội nhân hay đường lối. Ngài hướng
dẫn kẻ khiêm cung trong đức công minh, dạy bảo người khiêm cung đường lối của
Ngài. - Ðáp.
Câu Xướng
Trước Phúc Âm: Mt 4, 4b
Người ta sống
không nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra.
Phúc Âm:
Mt 18, 21-35
"Nếu
mỗi người trong chúng con không tha thứ cho anh em, thì Chúa Cha cũng không tha
thứ cho chúng con".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo thánh Matthêu.
Khi ấy,
Phêrô đến thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy, khi anh em xúc phạm đến
con, con phải tha thứ cho họ mấy lần? Có phải đến bảy lần không?" Chúa Giêsu
đáp: "Ta không bảo con phải tha đến bảy lần, nhưng đến bảy mươi lần bảy. Về
vấn đề này, thì Nước Trời cũng giống như ông vua kia muốn tính sổ với các đầy tớ.
Trước hết, người ta dẫn đến vua một người mắc nợ mười ngàn nén bạc. Người này
không có gì trả, nên chủ ra lệnh bán y, vợ con và tất cả tài sản của y để trả hết
nợ. Người đầy tớ liền sấp mình dưới chân chủ và van lơn rằng: "Xin vui
lòng cho tôi khất một kỳ hạn và tôi sẽ trả cho ngài tất cả". Người chủ động
lòng thương, trả tự do và tha nợ cho y. Khi ra về, tên đầy tớ gặp một người bạn
mắc nợ y một trăm bạc. Y tóm lấy, bóp cổ mà nói rằng: "Hãy trả nợ cho
ta". Bấy giờ người bạn sấp mình dưới chân và van lơn rằng: "Xin vui
lòng cho tôi khất một kỳ hạn, tôi sẽ trả hết nợ cho anh". Y không nghe, bắt
người bạn tống giam vào ngục, cho đến khi trả nợ xong. Các bạn y chứng kiến cảnh
tượng đó, rất khổ tâm, họ liền đi thuật với chủ tất cả câu truyện. Bấy giờ chủ
đòi y đến và bảo rằng: "Tên đầy tớ độc ác kia, ta đã tha hết nợ cho ngươi,
vì ngươi đã van xin ta; còn ngươi, sao ngươi không chịu thương bạn ngươi như ta
đã thương ngươi?" Chủ nổi giận, trao y cho lý hình hành hạ, cho đến khi trả
hết nợ. Vậy Cha Ta trên trời cũng xử với các con đúng như thế, nếu mỗi người
trong các con không hết lòng tha thứ cho anh em mình".
Ðó là lời
Chúa.
Suy Niệm:
Giữa hai
món nợ: mười ngàn nén vàng với một trăm nén bạc. Giữa hai thái độ: nhà vua xử với
tên đầy tớ và tên đầy tớ xử với người bạn. So sánh hai món nợ, hai thái độ, sự
khác biệt nổi bật cho thấy: lòng nhân từ quảng đại của ông chủ, lòng nhân từ
bao la của Thiên Chúa và sự ích kỷ hẹp hòi của con người. Ðức Giêsu cho ta thấy
lý do phải tha thứ cho anh em chính là vì Thiên Chúa đã tha thứ cho chúng ta.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa,
khi chúng con tự nhìn lại mình. Chúng con thấy nơi chúng con đầy khuyết điểm và
tội lỗi. Nhưng Chúa luôn yêu thương tha thứ cho chúng con. Xin cho chúng con
khi đón nhận tình yêu thương của Chúa, cũng biết chia sẻ cho anh em bằng tấm
lòng yêu thương không giới hạn, tha thứ vô điều kiện. Amen.
Hãy Tha Thứ Ðể Ðược Tha Thứ
Linh Mục
Chu Văn Hào với biệt hiệu là Pierre
đã viết nhiều bài báo và các tác phẩm nổi tiếng có ảnh hưởng sâu rộng trong dân
chúng Pháp, nhất là giới trẻ. Ngài đã nêu lên một số nguyên tắc đơn sơ nhưng có
hiệu quả lớn lao nếu chịu khó thực hiện. Các nguyên tắc đó là:
1. Chấp nhận
nhau.
2. Không
xét đoán ai.
3. Không
chỉ trích ai.
4. Không
bè phái.
5. Nghĩ tốt
về kẻ khác.
6. Nói tốt
về kẻ khác.
7. Sửa lỗi
cho nhau.
8. Cùng
nhau suy nghĩ.
9. Luôn
luôn tha thứ.
10. Cùng
nhau hành động.
11. Liên đới
trách nhiệm.
12. Cùng
nhau giải trí.
13. Cùng
nhau cầu nguyện.
Anh chị em
thân mến!
Mười ba
nguyên tắc sống đơn sơ kia là mười ba bậc thang quan trọng giúp mỗi người chúng
ta tiến lên trên con đường tha thứ cho kẻ khác, để gieo rắc niềm tin và hy vọng
vào tâm hồn anh chị em. Ðó chính là bài học mà Chúa Giêsu muốn dạy chúng ta
trong bài Tin Mừng hôm nay.
Theo luật
Môisê dạy là tha thứ cho đến bảy lần thôi. Ðó là tha thứ đúng mức độ công bằng
của lề luật, của lý luận con người. Nhưng Chúa Giêsu đã trả lời bằng cách nói:
"Tha thứ đến bảy mươi lần bảy", nghĩa là tha thứ không cùng, không giới
hạn, vượt quá lý luận phàm trần của con người. Hơn nữa, chúng ta phải tha thứ
cho nhau như Chúa Giêsu đã thường tha thứ cho chúng ta. Như trong dụ ngôn người
đầy tớ mắc nợ mười ngàn nén bạc với ông chủ. Người đầy tớ chỉ xin ông chủ khoan
giãn cho một kỳ hạn rồi sẽ trả hết nợ. Nhưng tình yêu thương của ông chủ đã quảng
đại tha thứ hết số nợ cho đầy tớ. Sự đáp trả của ông vượt quá sức tưởng tượng của
người đầy tớ.
Thế nhưng,
anh ta đã không hành xử như vậy đối với người bạn mắc nợ anh một trăm đồng bạc.
Anh đã hành hạ và làm nhục nhã đối với người bạn và đòi phải trả hết nợ cho
anh.
Bài học
Chúa Giêsu muốn dạy cho các tông đồ lúc đó và mọi đồ đệ của Ngài qua mọi thời đại
đó là: "Cha Ta trên trời cũng xử với chúng con như vậy, nếu mỗi người
trong các con không thành tâm tha thứ cho anh em mình". Chúng ta hãy kiểm
điểm lại đời sống của mình trong cách cư xử với tha nhân. Hãy sống điều chúng
ta thường cầu nguyện: "Xin Cha tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ
có nợ chúng con".
Ðức cố Hồng
Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, tác giả tập sách "Ðường Hy Vọng"
đã chia sẻ tu đức về điểm này như sau: "Chính việc chỉ trích, phê bình là
một trở ngại lớn cho đời sống siêu nhiên của con". Chỉ tiêu cực phàn nàn kẻ
khác, quấy rầy họ và nuôi sự đắng cay trong lòng con. Va chạm với người khác là
sự thường, vì sống trong một xã hội mà không có sự va chạm nhau thì chỉ trên
thiên đàng mới có. Một hòn đá nhờ va chạm mà mới hơn, tròn hơn, sạch hơn và đẹp
hơn.
Phàn nàn
là một bệnh dịch hay lây, là triệu chứng của sự bi quan, mất bình an, nghi ngờ,
mất nhuệ khí kết hiệp với Chúa. Bác ái không phải chỉ có yêu thương và tha thứ.
Bác ái là cả một hành động để tạo bầu khí mới giữa cộng đồng làng xã, quốc gia,
quốc tế. Biến thế giới của thú vật nên thế giới của con người. Biến thế giới của
con người nên thế giới của con Chúa. Chỉ sống trong giây phút hiện tại, đó là
điều quan trọng. Do đó đừng nhớ ngày hôm qua của anh em để chỉ trích, đừng nhớ
ngày hôm nay của con để khóc lóc, nó còn trong tương lai. Hãy trao quá khứ cho
lòng nhân từ của Thiên Chúa. Trao tương lai cho sự quan phòng của Ngài và trao
tất cả cho tình yêu của Thiên Chúa.
Anh chị em thân mến!
Phàn nàn, chỉ trích là dấu chứng tỏ chúng ta chưa tha thứ
hay tha thứ không thật tình. Không sống tha thứ cho nhau, chúng ta sẽ không có
bình an trong tâm hồn, trở nên người hay nghi ngờ, bi quan, mất nhuệ khí. Hãy
tha thứ cho nhau và noi gương Chúa để biến thế giới của thú vật thành thế giới
của con người. Biến thế giới của con người thành thế giới của con Thiên Chúa.
Hãy sống trong tình yêu Chúa luôn mãi.
Lạy Chúa, xin thương hướng dẫn con trên con đường canh
tân cuộc sống đức tin và đức ái. Xin ban cho con mỗi ngày được trở nên giống
Chúa hơn, để xây dựng hòa bình và hòa hợp với mọi người trong môi trường con sống
hằng ngày. Amen.
13/03/12
THỨ BA TUẦN 3 MC
Mt 18,21-35
Mt 18,21-35
THA
MÃI MÃI
“Thầy không bảo là tha đến bảy lần, nhưng là bảy mươi lần bảy.” (Mt 18,22)
Suy niệm: Đối với người Việt
Mời Bạn: Nhìn lại số nợ tôi và bạn nợ Chúa hàng trăm triệu đồng vàng, mà Ngài vẫn tha hết, còn anh em chỉ mắc nợ ta chừng vài ba đồng bạc giấy, tại sao lại không tha thứ cho anh em?
Chia sẻ: Kinh nghiệm về một lần bạn tha thứ cho người xúc phạm đến mình, và một lần cảm nghiệm niềm vui trong lòng khi được thứ tha.
Sống Lời Chúa: Làm theo lời dạy của kinh Lạy Cha: Xin Cha tha nợ cho chúng con, cũng như chúng con cũng tha kẻ có nợ với chúng con.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, trong cuộc đời bon chen này, làm sao tránh được những gây gỗ, bất hòa? Xin cho con đừng nuôi hờn giữ oán, nhưng luôn biết tha thứ và quên đi lỗi lầm của người khác. Xin cho con nhớ rằng: tha thứ là của lễ đẹp lòng Chúa nhất và qua đó, con được nên giống Chúa nhiều hơn.
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 13 - 3.
Đn 3, 25. 34-43; Tin Mừng theo Thánh Mt
18, 21-35.
LỜI SUY NIỆM:
Chúa Giêsu nói cho đám
đông nghe về dụ ngôn: Tên đầy tớ không biết thương xót. Rồi Ngài kết luận: “Ấy
vậy, Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối xử với anh em như thế, nếu mỗi người
trong anh em không hết lòng tha thứ cho anh em mình.” (Mt 18,35).
Con người sống
trên trần gian này, đã qua bao thế hệ cho đến hôm nay, luôn có một khát vọng
là được sống và sống trong bình an hạnh phúc một cách vĩnh cửu. Chúa Giêsu nói
cho chúng ta biết muốn được điều đó chỉ có những người được ở trong Nước Trời.
Muốn ở được trong Nước của Cha Ngài. Con người phải yêu thương nhau hết mình,
nhờ sống trong cùng một tình yêu và được yêu sẽ dẫn đưa chúng ta đi đến sự cảm
thông và chịu đựng lẫn nhau và sẽ dể tha thứ cho nhau. Nước Trời không chỉ dành
cho người muốn được yêu và muốn được tha thứ, nhưng phải là những người biết
yêu thương người khác và biết hết lòng tha thứ cho nhau.
Mạnh Phương
+++++++++++++++++
13 Tháng Ba
Nếu Tôi Biết Tha thứ
Trong những năm
1944-1945 dân Roma khiếp sợ mỗi khi nghe nhắc đến tên Peter Koch, một sĩ quan mật
vụ Ðức quốc xã đã từng giết hại không biết bao nhiêu mạng người. Sau chiến
tranh, anh ta bị bắt và bị kết án tử hình. Anh viết thư cho Ðức Giáo Hoàng Piô
12 để xưng thú các tội ác mình đã phạm và đặc biệt xin Ngài tha thứ cho anh tội
đã tấn công vào Vương Cung thánh đường Thánh Phaolô ngoại thành.
Ðức thánh cha đã sai một
linh mục đến nhà tù để gặp anh ta và chuyển đến anh sự tha thứ của Ngài, đồng
thời trao cho anh ta một tràng hạt mân côi. Ðến nhà giam, sau khi đã làm theo lời
căn dặn của Ðức Giáo Hoàng, vị linh mục đã nghe người tử tội thốt lên như sau:
"Tổ quốc con nguyền rủa con, đó là điều hợp lý. Tòa án đã kết án con, điều
này cũng rất công bình. Ðức Giáo Hoàng đã tha thứ cho con và đã cho con một bài
học cao qúy. Giả như con đã luôn nghĩ đến việc tha thứ, thì giờ này có lẽ con
không phải ra pháp trường như thế này". Nói rồi anh bật khóc: "Con
không dám động đến tràng hạt của Ðức Giáo Hoàng bằng đôi tay vấy máu của con.
Xin cha đeo tràng hạt vào cổ cho con". Ít phút sau, Peter Koch ngã gục dưới
loạt đạn, miệng anh vẫn còn cầu khẩn Mẹ Maria...
Xin được tha thứ, đó là một trong những hành động
vĩ đại nhất của con người... Quỷ Satan đã có lần trách móc Thiên Chúa như sau:
"Ngài không công bình. Có biết bao nhiêu tội nhân đã làm điều ác. Họ chỉ
trở lại một đôi lần, nhưng lần nào Ngài cũng niềm nở tiếp đón họ. Tôi chỉ có
làm một điều bậy, tôi chỉ có phạm tội một lần, thế mà Ngài đã tuyên phạt tôi đời
đời". Nghe thế, Thiên Chúa mới hỏi vặn lại Satan: "Thế ngươi có bao
giờ mở miệng xin tha thứ và ăn năn sám hối chưa?".
Mở miệng kêu xin tha thứ là bước lần đến ngưỡng
cửa Thiên Ðàng. Nhưng xin tha thứ cho chính mình thôi, chưa đủ, con người cần
phải tha thứ cho người khác. Cánh cửa Thiên Ðàng sẽ mở ra mỗi khi con người
thành thực thứ lỗi cho người khác.
Nhận ra lầm lỗi của mình, kêu cầu sự tha thứ và
tha thứ cho người khác: đó là đôi cánh Thiên Thần giúp con người bay lên tới
Chúa.
(Lẽ Sống)
++++++++++++++++++
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần III Mùa Chay
Bài đọc: Dan 3:25, 34-43; Mt 18:21-35.
1/ Bài đọc I: (25) A-da-ri-a đứng
giữa đám lửa và cất tiếng cầu nguyện rằng: (34) Ôi ! Vì danh thánh Chúa, xin đừng
mãi mãi bỏ rơi chúng con, đừng huỷ bỏ giao ước của Ngài!
(35) Vì tình nghĩa với bạn thân Ngài là Áp-ra-ham, với tôi tớ Ngài là I-xa-ác, và kẻ Ngài thánh hoá là Ít-ra-en, xin Ngài đừng rút lại lòng thương xót đã dành cho chúng con.
(36) Ngài đã hứa làm cho dòng dõi họ đông đảo như sao trên bầu trời, như cát ngoài bãi biển.
(37) Thế mà hôm nay, lạy Chúa, vì tội lỗi chúng con, chúng con đã thành dân nhỏ nhất, đã nếm mùi ô nhục trên khắp hoàn cầu. (38) Ngày nay chẳng còn vị thủ lãnh, chẳng còn bậc ngôn sứ, chẳng còn người chỉ huy. Lễ toàn thiêu, lễ hy sinh đã hết, lễ tiến, lễ hương cũng chẳng còn, chẳng còn nơi dâng của đầu mùa lên Chúa để chúng con được Chúa xót thương.
(39) Nhưng xin nhận tâm hồn thống hối và tinh thần khiêm nhượng của chúng con, thay của lễ toàn thiêu chiên bò, và ngàn vạn cừu non béo tốt.
(40) Ước gì hy lễ chúng con thượng tiến Ngài hôm nay cũng làm đẹp ý Ngài như vậy. Ước gì chúng con theo Ngài mãi đến cùng, vì những ai tin cậy vào Ngài, đâu có phải ê chề thất vọng.
(41) Và giờ đây, chúng con hết lòng đi theo Chúa, kính sợ Ngài và tìm kiếm Thánh Nhan. Xin đừng để chúng con phải thẹn thùng xấu hổ. (42) Nhưng xin Ngài tỏ lòng nhân hậu và lòng thương xót vô biên của Ngài khi Ngài đối xử với chúng con. (43) Xin làm những việc lạ lùng kỳ diệu mà giải thoát chúng con và tôn vinh danh Ngài, lạy Chúa.
(35) Vì tình nghĩa với bạn thân Ngài là Áp-ra-ham, với tôi tớ Ngài là I-xa-ác, và kẻ Ngài thánh hoá là Ít-ra-en, xin Ngài đừng rút lại lòng thương xót đã dành cho chúng con.
(36) Ngài đã hứa làm cho dòng dõi họ đông đảo như sao trên bầu trời, như cát ngoài bãi biển.
(37) Thế mà hôm nay, lạy Chúa, vì tội lỗi chúng con, chúng con đã thành dân nhỏ nhất, đã nếm mùi ô nhục trên khắp hoàn cầu. (38) Ngày nay chẳng còn vị thủ lãnh, chẳng còn bậc ngôn sứ, chẳng còn người chỉ huy. Lễ toàn thiêu, lễ hy sinh đã hết, lễ tiến, lễ hương cũng chẳng còn, chẳng còn nơi dâng của đầu mùa lên Chúa để chúng con được Chúa xót thương.
(39) Nhưng xin nhận tâm hồn thống hối và tinh thần khiêm nhượng của chúng con, thay của lễ toàn thiêu chiên bò, và ngàn vạn cừu non béo tốt.
(40) Ước gì hy lễ chúng con thượng tiến Ngài hôm nay cũng làm đẹp ý Ngài như vậy. Ước gì chúng con theo Ngài mãi đến cùng, vì những ai tin cậy vào Ngài, đâu có phải ê chề thất vọng.
(41) Và giờ đây, chúng con hết lòng đi theo Chúa, kính sợ Ngài và tìm kiếm Thánh Nhan. Xin đừng để chúng con phải thẹn thùng xấu hổ. (42) Nhưng xin Ngài tỏ lòng nhân hậu và lòng thương xót vô biên của Ngài khi Ngài đối xử với chúng con. (43) Xin làm những việc lạ lùng kỳ diệu mà giải thoát chúng con và tôn vinh danh Ngài, lạy Chúa.
2/ Phúc Âm: 21 Bấy giờ, ông Phê-rô đến
gần Đức Giê-su mà hỏi rằng: "Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến
con, thì con phải tha đến mấy lần? Có phải bảy lần không? "
22 Đức Giê-su đáp: "Thầy không bảo là đến bảy
lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy."
23 Vì thế, Nước Trời cũng giống như chuyện một ông
vua kia muốn đòi các đầy tớ của mình thanh toán sổ sách. 24 Khi nhà vua vừa bắt đầu,
thì người ta dẫn đến một kẻ mắc nợ vua mười ngàn yến vàng. 25 Y không có gì để trả,
nên tôn chủ ra lệnh bán y cùng tất cả vợ con, tài sản mà trả nợ.
26 Bấy giờ, tên đầy tớ ấy sấp mình xuống bái lạy:
"Thưa Ngài, xin rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo trả hết." 27 Tôn chủ của tên đầy tớ ấy
liền chạnh lòng thương, cho y về và tha luôn món nợ.
28 Nhưng vừa ra đến ngoài, tên đầy tớ ấy gặp một
người đồng bạn, mắc nợ y một trăm quan tiền. Y liền túm lấy, bóp cổ mà bảo:
"Trả nợ cho tao!" 29 Bấy giờ, người đồng bạn
sấp mình xuống năn nỉ: "Thưa anh, xin rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ
lo trả anh."
30 Nhưng y không chịu, cứ tống anh ta vào ngục cho
đến khi trả xong nợ.
31 Thấy sự việc xảy ra như vậy, các đồng bạn của y
buồn lắm, mới đi trình bày với tôn chủ đầu đuôi câu chuyện. 32 Bấy giờ, tôn chủ cho đòi
y đến và bảo: "Tên đầy tớ độc ác kia, ta đã tha hết số nợ ấy cho ngươi, vì
ngươi đã van xin ta,
33 thì đến lượt ngươi, ngươi không phải thương xót
đồng bạn, như chính ta đã thương xót ngươi sao? " 34 Rồi tôn chủ nổi cơn thịnh
nộ, trao y cho lính hành hạ, cho đến ngày y trả hết nợ cho ông.
35 Ấy vậy, Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối xử
với anh em như thế, nếu mỗi người trong anh em không hết lòng tha thứ cho anh
em mình."
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Tha thứ như đã được
thứ tha.
Có hai thái độ thường xảy ra khi con người lâm vào cảnh gian nan
khốn khó: Họ có thể chọn thái độ tiêu cực: trách Trời và trách tha nhân đã xô đẩy
họ vào hòan cảnh đau khổ như chiến tranh, thiên tai, nghèo đói, thất nghiệp …
Hay họ có thể chọn thái độ tích cực: đấm ngực xét mình xem tại sao những điều
này xảy ra; sau đó biết thống hối ăn năn, thú tội, và sửa sai để những điều đó
đừng xảy ra nữa.
Các Bài Đọc hôm nay tập trung trong chủ đề con người phải biết ăn
năn và trông cậy vào tình thương tha thứ của Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I,
Daniel công khai thú tội của Israel từ đám lửa, và nài xin Thiên Chúa nhớ đến
tình thương và giao ước Ngài đã hứa với các Tổ phụ, mà tha thứ cùng cứu thóat
ba trẻ từ lò lửa và Israel khỏi cảnh lưu đày. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu đưa ra
một dụ ngôn để dạy các môn đệ phải tha thứ không điều kiện, và Ngài cảnh cáo
các ông: “Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối xử với anh em như thế, nếu mỗi
người trong anh em không hết lòng tha thứ cho anh em mình.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Daniel cầu xin Thiên
Chúa tha thứ từ trong lò lửa.
1.1/ Daniel tích cực cậy trông vào lòng thương xót của Thiên Chúa:
Trong lò lửa, Daniel biết chỉ có Thiên Chúa mới có thể giải thóat ông, hai bạn,
và Israel
khỏi chết. Ông dựa vào hai điều để van xin lòng thương xót của Thiên Chúa:
(1) Danh Thánh của Thiên Chúa: Israel là dân riêng được Thiên Chúa
tuyển chọn, và chính Thiên Chúa đã ký kết giao ước với các Tổ-phụ để bảo vệ
dân. Các dân tộc chung quanh Israel
đều biết điều này. Vì thế, Daniel xin Thiên Chúa đừng để cho các dân tộc khinh
thường Danh Chúa vì Ngài đã không bảo vệ được Dân Ngài: “Ôi! Vì danh
thánh Chúa, xin đừng mãi mãi bỏ rơi chúng con, đừng huỷ bỏ giao ước của
Ngài!”
Theo Giao-ước của Thiên Chúa với Tổ-phụ Abraham, “Ngài đã hứa làm
cho dòng dõi họ đông đảo như sao trên bầu trời, như cát ngoài bãi biển. Thế mà
hôm nay, lạy Chúa, vì tội lỗi chúng con, chúng con đã thành dân nhỏ nhất, đã nếm
mùi ô nhục trên khắp hoàn cầu.” Israel
đã mất tất cả: quê hương, Đền Thờ, và nhất là tình thương của Thiên Chúa: “Ngày
nay chẳng còn vị thủ lãnh, chẳng còn bậc ngôn sứ, chẳng còn người chỉ huy. Lễ
toàn thiêu, lễ hy sinh đã hết, lễ tiến, lễ hương cũng chẳng còn, chẳng còn nơi
dâng của đầu mùa lên Chúa để chúng con được Chúa xót thương.”
(2) Tình nghĩa của Thiên Chúa với các Tổ-phụ: Daniel biết sở dĩ
Thiên Chúa đã ký kết giao ước với Israel , là vì niềm tin tuyệt đối của
các Tổ-phụ. Vì thế, Daniel dựa vào lòng trung tín của các Tổ-phụ để xin Thiên
Chúa tỏ tình thương tha thứ với dân tộc Israel: “Vì tình
nghĩa với bạn thân Ngài là Abraham, với tôi tớ Ngài là Isaac, và kẻ Ngài
thánh hoá là Israel, xin Ngài đừng rút lại lòng thương xót đã dành cho chúng
con.”
1.2/ Khiêm nhường ăn năn và xin thay đổi đời sống.
(1) Khiêm nhường thống hối: Daniel biết mình và con dân Israel
không có công trạng gì để được Thiên Chúa xót thương, vì tất cả đều xúc phạm đến
Ngài; nhưng ông biết Thiên Chúa sẽ tỏ tình thương những cho những ai biết ăn
năn xám hối như lời Thánh Vịnh “một tấm lòng tan nát dày vò, Ngài sẽ chẳng
khinh chê,” nên ông cầu xin Thiên Chúa: “Xin nhận tâm hồn thống hối và tinh thần
khiêm nhượng của chúng con, thay của lễ toàn thiêu chiên bò, và ngàn vạn cừu
non béo tốt.” Tuy không còn Đền Thờ để dâng của lễ; nhưng Thiên Chúa “muốn tình
yêu chứ đâu muốn hy lễ!” Vì thế, bất cứ ở đâu, con người đều có thể dâng tình
yêu để đền tội.
(2) Tuyên hứa thay đổi đời sống: Tội lỗi gây rất nhiều thiệt hại
cho con người. Vì thế, khi đã nhận ra hậu quả của tội, con người phải dốc lòng
chừa và cố gắng đừng tái phạm nữa. Một trong những điều chính yếu con người phải
nhận ra khi xét mình: Những lời chỉ dạy của Thiên Chúa luôn đúng, hành động con
người sai trái vì làm ngược lại những gì Ngài dạy. Vì thế, để có thể sống tốt đẹp
hơn, con người phải vâng lời làm theo những gì Thiên Chúa dạy: “Ước gì chúng
con theo Ngài mãi đến cùng, vì những ai tin cậy vào Ngài, đâu có phải ê chề thất
vọng. Và giờ đây, chúng con hết lòng đi theo Chúa, kính sợ Ngài và tìm kiếm
Thánh Nhan. Xin đừng để chúng con phải thẹn thùng xấu hổ.”
2/ Phúc Âm: “Thầy không bảo là đến
bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy.”
2.1/ Điều kiện để được tha thứ: Con người phải tha thứ vì đã được
thứ tha. Phêrô thắc mắc: "Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con,
thì con phải tha đến mấy lần? Có phải bảy lần không?" Phêrô tự nghĩ “quá
tang 3 bận;” nhưng để cho chắc ăn, ông tăng lên gấp đôi và cộng thêm một lần nữa.
Nhưng ông ngạc nhiên khi Chúa Giêsu trả lời ông: "Thầy không bảo là đến bảy
lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy." Lý do đơn giản Chúa muốn nói với
Phêrô: Hãy tha thứ nhiều lần như Thầy đã tha thứ nhiều lần cho con.
2.2/ Hậu quả nếu không chịu tha thứ: Để dẫn chứng tình thương tha
thứ bao la của Thiên Chúa và sự ích kỷ nhỏ mọn của con người, Chúa Giêsu đưa ra
một dụ ngôn:
(1) Đã được tha thứ 10,000 yến vàng: Đây là một số nợ khổng lồ. Một
lạng vàng trị giá thị trường hôm nay khỏang 1000 dollars; 10,000 lạng tương xứng
với 10 triệu đồng. Nhà Vua chạnh lòng thương và sẵn sàng tha thứ hết cho tên đầy
tớ khi ông ta van xin.
(2) Không chịu thứ tha 100 quan tiền: Nhưng vừa ra đến ngoài, tên
đầy tớ ấy gặp một người đồng bạn, mắc nợ y một trăm quan tiền. Món nợ 100 quan
tiền tương đương với khỏang 10 dollars, một món nợ quá nhỏ so với 10 triệu
dollars; thế mà y liền túm lấy, bóp cổ mà bảo: "Trả nợ cho tao!" Bấy
giờ, người đồng bạn sấp mình xuống năn nỉ: "Thưa anh, xin rộng lòng hoãn lại
cho tôi, tôi sẽ lo trả anh." Nhưng y không chịu, cứ tống anh ta vào ngục
cho đến khi trả xong nợ.
Thấy sự việc xảy ra như vậy, các đồng bạn của y buồn lắm, mới đi
trình bày với tôn chủ đầu đuôi câu chuyện. Bấy giờ, tôn chủ cho đòi y đến và bảo:
"Tên đầy tớ độc ác kia, ta đã tha hết số nợ ấy cho ngươi, vì ngươi đã van
xin ta, thì đến lượt ngươi, ngươi không phải thương xót đồng bạn, như chính ta
đã thương xót ngươi sao?" Rồi tôn chủ nổi cơn thịnh nộ, trao y cho lính
hành hạ, cho đến ngày y trả hết nợ cho ông. Chúa Giêsu kết luận: “Cha của Thầy ở
trên trời cũng sẽ đối xử với anh em như thế, nếu mỗi người trong anh em không hết
lòng tha thứ cho anh em mình."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Khi phải vương vào cảnh gian nan khốn khổ, chúng ta đừng vội đổ
lỗi cho Thiên Chúa và cho tha nhân; nhưng hãy biết khiêm nhường xét mình để tìm
hiểu lý do tại sao chúng ta lâm vào tình trạng khốn khổ đó.
- Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót. Ngài không chấp tội
chúng ta và sẵn sàng tha thứ hết mọi tội lỗi; nhưng Ngài đòi chúng ta phải biết
xám hối và cũng sẵn lòng tha thứ cho tha nhân như vậy.
- Tội vừa làm thiệt hại cá nhân vừa làm thiệt hại cộng đòan. Sau
khi đã được tha thứ, chúng ta hãy tránh xa tội và canh tân đời sống bằng cách
thực thi những gì Chúa dạy bảo.
Linh mục Anthony Đinh
Minh Tiên OP
Thầy không bảo là tha đến bảy lần, nhưng là đến
bảy mươi lần bảy (Mt 18,22)
Suy niệm:
Để hiểu được tầm quan
trọng của việc tha thứ cho nhau, Chúa Giêsu đã đưa ra dụ ngôn nợ nần của hai
con nợ rất chênh lệch nhau, thái độ rất khác biệt nhau.
Nhà vua kia muốn
thanh toán sổ sách với quần thần chư dân. Trong số con nợ có một người có lẽ là
đại quan nợ 10.000 nén vàng. Ông này không có gì để trả nhà vua. Và theo thói
thời đó, người cha mắc nợ thì cả gia đình bị liên lụy. Và như thế ông và toàn
gia quyến phải bán đi làm tôi mà trả nợ. Dù thế nữa cũng chỉ là đền bù một phần
nhỏ bé. Ông này liền quì phục dưới chân vua, than khóc xin được trả tự do và
tìm cách trả dần... Nhà vua động lòng thương (c.27) chấp nhận trả tự do và còn
tha bổng món nợ nữa.
Hân hoan ra đi, gặp
ngay được người bạn nợ ông 100đ, ông quan này liền túm cổ con nợ đòi phải trả.
Người bạn này ở vào địa vị thấp bé cũng làm tôi một vua, liền quỳ sụp dưới chân
quan mà khóc và xin khất cho một thời gian nữa, rồi sẽ trả hết. Người này đã
kêu cầu như chính ông quan đã xin với nhà vua. Nhưng vô ích. Ông không suy ta
ra người, không chút tình thương. Ông đã lấy quyền mình mà tống giam người bạn
đó cho đến khi gia đình đó trả hết nợ. Câu chuyện lọt đến tai nhà vua và vị
quan kia lại bị bắt giam tống ngục. Thế là ác giả ác báo.
Chúa Giêsu kết luận dụ
ngôn: “Cha trên trời sẽ xét xử với các ngươi như thế, nếu các ngươi không thật
lòng tha thứ cho anh em mình” (c.35). Dụ ngôn này cho chúng ta những bài học
sau đây:
- Thiên Chúa là Đấng
cao sang tuyệt đối, cho nên xúc phạm đến Ngài là nặng nề không gì nặng hơn được
nữa. Tha nợ nặng mà nhiều thì tất nhiên khó và quí hơn tha nợ nhẹ. Thế mà Chúa
đã chấp nhận cái điều kiện tha nợ nặng để chịu thiệt. Còn phần nhẹ phần chúng
ta đó. trong Kinh lạy Cha, chúng ta đọc “Xin tha nợ chúng con như chúng con
cũng tha kẻ có nợ chúng con” nghĩa là chúng ta chấp nhận điều kiện hỗ tương. Nếu
chúng ta không chịu tha cho kẻ khác thì chúng ta dại dột bao nhiêu, vì Chúa
không tha thứ chúng ta. Chẳng những Chúa không tha mà Chúa không nhận lời,
không nhận của lễ chúng ta dâng. Chính Chúa đã phán rõ: “Khi người ta đi dâng của
lễ mà sực nhớ ra...” (Mt 5,23). Đó, Chúa coi việc tha thứ cho chúng ta ngày sau
hết đó! Anh chị em thử suy tính lại coi nếu như chúng ta được nhiều người trần
gian tha thứ mà không mong được chính Chúa tha thứ thì ích gì?
- Nhà vua đã tha thứ
cho quan đại thần của mình không phải vì ông ta có gia sản gì tương đương,
nhưng chỉ vì động lòng thương (c.27). Đứng trước Thiên Chúa, chúng ta là những
con nợ tầy trời không bao giờ trả xong. Chúng ta chỉ còn trông vào lượng từ bi
của Thiên Chúa mà thôi. “Nếu Chúa chấp tội nào ai rỗi được” (Tv 129). Chúng ta
nợ nần Ngài sự sống, thời gian, sức khỏe, tiền của, hạnh phúc... Mỗi ngày,
chúng ta sống thêm là nợ nần chồng chất thêm nợ của Chúa đó. Hãy ý thức như vậy
mà sống cho ra sống.
- Hãy tha thứ bảy
mươi lần bảy: tha thứ luôn luôn. Thường thì tha thứ là một kỷ niệm khó quên đi
được. Người ta bảo các bà tha được nhưng không chịu quên, còn các ông thì ích kỷ
đến nỗi quên đi mà ít có dịp để tha thứ hoặc chịu phiền để ý tha thứ cho người
ta. Có lẽ chúng ta chỉ chịu tha thứ khi anh em mình bị đè bẹp trong cảnh bèo hết
nước. Hãy tha thứ như người cha già trong Phúc Âm (Lc 15,11-32). Ông quên đi lỗi
phạm của đứa con bằng cách mở tiệc linh đình khao con. Chỉ vì thế chúng ta mới
có kỷ niệm huy hoàng về một lần mình được tha thứ. Tha thứ và nâng đỡ cần phải
có trong cuộc đời.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, Lời
Chúa hôm nay mời gọi chúng con “hãy tha thứ cho nhau như Chúa đã tha thứ cho
chúng con.” Tha thứ không phải một lần mà bảy mươi lần bảy, nghĩa là tha thứ
mãi mãi.” Như vậy, tha thứ cũng đòi hỏi sự kiên nhẫn, kiên nhẫn để cho người
xúc phạm đến chúng con có cơ hội, có thời giờ sửa đổi và làm lại cuộc đời. Chúa
bảo chúng còn đừng như ông quan độc ác kia đã đối xử quá khắt khe với những con
nợ của mình mà quên rằng Chúa đã từng tha thứ cho ông.
Lạy Chúa, “ai nên
khôn mà không dại một lần,” xin cho chúng con nhận ra sự yếu hèn của mình để
chúng con cũng biết cảm thông với những lỗi lầm của tha nhân. Xin cho chúng con
biết học nơi Chúa sự hiền lành và khiêm nhường để chúng con dám bỏ qua những
xúc phạm của anh em và sống hoà thuận với nhau trong yêu mến vị tha. Xin cho
chúng con luôn biết dịu hiền trong lời nói hơn là lớn tiếng và thoá mạ lẫn
nhau. Xin cho chúng con luôn biết khiêm tốn trong cách sống hơn là kiêu căng và
xa cách anh em.
Suy niệm:
“Tôi viết cho anh, người bạn vào giây phút cuối của đời tôi…
Vâng, tôi cũng xin nói với bạn tiếng Cám Ơn và lời Vĩnh biệt này…
Ước gì chúng ta, những người trộm lành hạnh phúc,
được thấy nhau trên Thiên đàng, nếu Thiên Chúa muốn,
Người là Cha của hai chúng ta.”
Đây là những câu cuối trong di chúc của cha Christian de Chergé,
tu viện trưởng của một đan viện khổ tu ở Tibhirine, nước Algérie, châu Phi.
Cha viết những câu này vào cuối năm 1993 cho một người nào đó sẽ giết mình.
Ngày 21-5-1996, cha đã bị nhóm Hồi giáo vũ trang chặt đầu
cùng với sáu tu sĩ khác trong đan viện.
Vâng, tôi cũng xin nói với bạn tiếng Cám Ơn và lời Vĩnh biệt này…
Ước gì chúng ta, những người trộm lành hạnh phúc,
được thấy nhau trên Thiên đàng, nếu Thiên Chúa muốn,
Người là Cha của hai chúng ta.”
Đây là những câu cuối trong di chúc của cha Christian de Chergé,
tu viện trưởng của một đan viện khổ tu ở Tibhirine, nước Algérie, châu Phi.
Cha viết những câu này vào cuối năm 1993 cho một người nào đó sẽ giết mình.
Ngày 21-5-1996, cha đã bị nhóm Hồi giáo vũ trang chặt đầu
cùng với sáu tu sĩ khác trong đan viện.
Cha Christian gọi kẻ sẽ giết mình là bạn, chứ không phải là kẻ thù
hay sát nhân.
Cha coi mình cũng là tên trộm lành chẳng khác gì anh ta, cũng cần được tha thứ.
Cha chỉ mong gặp lại anh ta trên thiên đàng,
vì cả hai đều là con, cùng được tha vì được yêu bởi Thiên Chúa.
Cha coi mình cũng là tên trộm lành chẳng khác gì anh ta, cũng cần được tha thứ.
Cha chỉ mong gặp lại anh ta trên thiên đàng,
vì cả hai đều là con, cùng được tha vì được yêu bởi Thiên Chúa.
Dụ ngôn hôm nay hẳn đã ảnh hưởng đến suy nghĩ của cha Christian.
Có hai người mắc nợ, cả hai đều là đầy tớ của cùng một ông chủ.
Một người mắc nợ ông chủ một món nợ cực lớn, mười ngàn yến vàng.
Một người mắc nợ đồng bạn mình một món nợ nhỏ, một trăm quan tiền,
mà người đồng bạn ấy lại chính là người đang mắc nợ ông chủ.
Cả hai đều không trả nổi và năn nỉ xin hoãn.
Ông chủ chạnh lòng thương tha luôn món nợ cho người thứ nhất.
Nhưng người này lại dứt khoát không chịu hoãn lại cho người thứ hai.
Anh ta đã tống bạn mình vào ngục.
Có hai người mắc nợ, cả hai đều là đầy tớ của cùng một ông chủ.
Một người mắc nợ ông chủ một món nợ cực lớn, mười ngàn yến vàng.
Một người mắc nợ đồng bạn mình một món nợ nhỏ, một trăm quan tiền,
mà người đồng bạn ấy lại chính là người đang mắc nợ ông chủ.
Cả hai đều không trả nổi và năn nỉ xin hoãn.
Ông chủ chạnh lòng thương tha luôn món nợ cho người thứ nhất.
Nhưng người này lại dứt khoát không chịu hoãn lại cho người thứ hai.
Anh ta đã tống bạn mình vào ngục.
“Đến lượt ngươi, ngươi lại không phải thương xót người đầy tớ đồng
bạn
như chính ta đã thương xót ngươi sao ?” (c. 33).
Lòng thương xót tha thứ của Thiên Chúa như dòng suối chảy vào đời tôi.
Thương xót tha thứ chính là để cho dòng suối ấy chảy đi,
chảy đến với người xúc phạm đến tôi nhiều lần trong ngày.
Tôi tha bằng chính sự tha thứ mà tôi đã nhận được từ Thiên Chúa.
Không tha là giữ dòng suối đó lại, và biến nó thành ao tù.
Không tha là đánh mất cả những gì mình đã nhận được.
Người mắc nợ ông chủ nhiều, đã được tha một cách quảng đại bất ngờ,
nhưng sự tha thứ đó đã bị rút lại.
Chỉ ai biết cho đi sự tha thứ mới giữ lại được nó cho mình.
như chính ta đã thương xót ngươi sao ?” (c. 33).
Lòng thương xót tha thứ của Thiên Chúa như dòng suối chảy vào đời tôi.
Thương xót tha thứ chính là để cho dòng suối ấy chảy đi,
chảy đến với người xúc phạm đến tôi nhiều lần trong ngày.
Tôi tha bằng chính sự tha thứ mà tôi đã nhận được từ Thiên Chúa.
Không tha là giữ dòng suối đó lại, và biến nó thành ao tù.
Không tha là đánh mất cả những gì mình đã nhận được.
Người mắc nợ ông chủ nhiều, đã được tha một cách quảng đại bất ngờ,
nhưng sự tha thứ đó đã bị rút lại.
Chỉ ai biết cho đi sự tha thứ mới giữ lại được nó cho mình.
Chúng ta đều là người mắc nợ và đều là đầy tớ của Thiên Chúa.
Tôi nợ Chúa nhiều hơn anh em tôi nợ tôi gấp bội.
Sống với nhau tránh sao khỏi có lúc thấy mình bị xúc phạm.
Chỉ tha thứ mới làm cho tôi đi vào được trái tim của Thiên Chúa nhân hậu.
Chỉ tha thứ mới làm tôi được nhẹ lòng, và người kia được giải thoát.
Tôi nợ Chúa nhiều hơn anh em tôi nợ tôi gấp bội.
Sống với nhau tránh sao khỏi có lúc thấy mình bị xúc phạm.
Chỉ tha thứ mới làm cho tôi đi vào được trái tim của Thiên Chúa nhân hậu.
Chỉ tha thứ mới làm tôi được nhẹ lòng, và người kia được giải thoát.
Lời nguyện:
Lạy Thiên Chúa, đây lời tôi cầu nguyện:
Xin tận diệt, tận diệt trong tim tôi
mọi biển lận tầm thường.
Xin cho tôi sức mạnh thản nhiên
để gánh chịu mọi buồn vui.
Xin tận diệt, tận diệt trong tim tôi
mọi biển lận tầm thường.
Xin cho tôi sức mạnh thản nhiên
để gánh chịu mọi buồn vui.
Xin cho tôi sức mạnh hiên ngang
để đem tình yêu gánh vác việc đời.
để đem tình yêu gánh vác việc đời.
Xin cho tôi sức mạnh ngoan cường
để chẳng bao giờ khinh rẻ người nghèo khó,
hay cúi đầu khuất phục trước ngạo mạn, quyền uy.
để chẳng bao giờ khinh rẻ người nghèo khó,
hay cúi đầu khuất phục trước ngạo mạn, quyền uy.
Xin cho tôi sức mạnh dẻo dai
để nâng tâm hồn vươn lên khỏi ti tiện hằng ngày.
để nâng tâm hồn vươn lên khỏi ti tiện hằng ngày.
Và cho tôi sức mạnh tràn trề
để âu yếm dâng mình theo ý Người muốn.
để âu yếm dâng mình theo ý Người muốn.
Lm. Antôn Nguyễn Cao
Siêu, S.J
Ngày 13
"Thiên Chúa dịu hiền và đầy lòng thương xót". Chúng ta thường có xu hướng nói về
Thiên Chúa hay một người nào đó đầy âu yếm, yêu mến và nhân hậu. Thánh vịnh 102
sử dụng một thuật ngữ rất triệt để, như sự âu yếm và nhân hậu chỉ về Thiên
Chúa. Âu yếm và nhân hậu: hai danh tánh của Thiên Chúa. Khi Thiên Chúa tỏ lòng
nhân từ, khi Người lắng nghe tiếng đau khổ của con người và khi tha thứ tội lỗi
của họ, Người hoàn toàn là Thiên Chúa. Không phải đó là một hành động phụ trội,
chóng qua, một lòng nhân hậu chóng qua. Người là Thiên Chúa khi tha thứ, khi đổng
cảm với nỗi khổ của chúng ta.
Thiên
Chúa là Đấng sáng tạo, Thiên Chúa là Đấng cứu độ. Nhiều tác giả công giáo nhấn
mạnh rằng công trình cứu độ còn tốt đẹp hơn việc sáng tạo. Khi tỏ lòng nhân từ
đối với con người và tha thứ mọi sự phản bội, Thiên Chúa tỏ hiện cho thấy quyền
năng của Người, hơn là khi Người chiều theo cơn giận. Đối với chúng ta, Người
là Thiên Chúa toàn năng, một Thiên Chúa có thể tàn phá tất cả; nhưng đối với
Thiên Chúa, Đấng toàn năng, đó là tái sinh sự sống.
Thứ Ba 13-3
Thánh Nicôla Owen
(c. 1606)
T
|
hánh Nicôla, thường gọi là "Tiểu Gioan", thân hình nhỏ
nhắn nhưng lại vĩ đại về sự quý mến mà các linh mục dòng Tên dành cho ngài.
Sinh ở Oxford ,
ngài hành nghề thợ mộc và đã cứu được mạng sống của nhiều linh mục cũng như
giáo dân ở Anh Quốc trong thời kỳ cấm cách (1559 - 1829), mà nhiều đạo luật đã
được ban hành để trừng phạt người Công Giáo vì sống đức tin.
Trong khoảng thời gian 20 năm, Thánh Nicôla đã dùng tài năng của
mình để thiết lập những nơi ẩn nấp kín đáo cho các linh mục trên toàn quốc.
Công trình của ngài -- được thiết kế và dàn dựng bởi chính tay ngài -- quá kín
đáo đến nỗi biết bao lần lục soát mà quan quân không thể nào tìm thấy các linh
mục ẩn nấp trong đó. Ngài có tài tìm kiếm, và thiết lập những nơi an toàn như địa
đạo ngầm dưới đất, khoảng cách giữa hai bức tường, và các ngõ ngách không cách
chi vào được. Ngay cả có lần ngài sắp đặt kế hoạch để cứu thoát hai linh mục
dòng Tên khỏi nhà tù ở Luân Ðôn.
Bất cứ khi nào Thánh Nicôla bắt đầu hoạch định những nơi ẩn nấp,
ngài thường khởi sự bằng việc rước Mình Thánh Chúa, và trong suốt tiến trình
dàn dựng đầy nguy hiểm ấy, ngài thường đến với Thiên Chúa qua sự cầu nguyện.
Sau nhiều năm phục vụ với công việc khác thường ấy, ngài đã gia nhập
dòng Tên với tư cách thầy trợ sĩ, tuy nhiên sự liên hệ này đã được giữ bí mật với
những lý do chính đáng.
Sau nhiều lần thoát chết trong đường tơ kẽ tóc, ngài bị bắt năm
1594. Mặc dù bị tra tấn dã man, ngài vẫn không tiết lộ danh tính của các người
Công Giáo. Sau khi được thả tự do với một số tiền hối lộ, "Tiểu
Gioan" lại trở về với công việc cũ. Ngài bị bắt lại vào năm 1606. Lần này
ngài bị tra tấn quá dã man và đã chết vì đau đớn. Quân cai ngục cố tuyên truyền
rằng ngài đã thú nhận tội lỗi và tự tử, nhưng hành động anh hùng và sự thống khổ
của ngài sau đó đã được lan truyền khắp nước.
Ngài được Ðức Giáo Hoàng Phaolô VI phong thánh năm 1970 như một
trong 40 vị Tử Ðạo của Anh Quốc và Wales.
(Trong bản tiếng Anh được ghi mừng lễ vào ngày 22 tháng Ba)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét