THỨ BẢY SAU CHÚA NHẬT V MÙA
CHAY
(Ed 37,21-28 ; Gr 31 ; Ga 11,45-56.)
Bài đọc Gr
11,18-20
21 Đức Chúa là Thiên Chúa
phán như sau : Này chính Ta sẽ lấy con cái Ít-ra-en từ giữa các dân tộc chúng
đã đi tới. Ta sẽ quy tụ chúng lại từ bốn phương và đưa chúng về đất của chúng. 22 Ta sẽ làm cho chúng thành một dân tộc duy nhất
trong xứ, trên các núi Ít-ra-en ; tất cả chúng chỉ có một vua duy nhất ; chúng
sẽ không còn là hai dân tộc, không còn chia thành hai vương quốc. 23 Chúng sẽ không còn ra ô uế vì những ngẫu tượng,
những đồ gớm ghiếc và mọi tội ác của chúng nữa. Ta sẽ cứu chúng thoát khỏi mọi
nơi chúng đã ở và đã phạm tội ; Ta sẽ thanh tẩy chúng. Chúng sẽ là dân của Ta ;
còn Ta, Ta sẽ là Thiên Chúa của chúng. 24 Đa-vít, tôi tớ Ta, sẽ làm vua cai trị chúng ; sẽ chỉ có một mục tử duy nhất
cho chúng hết thảy. Chúng sẽ sống theo các phán quyết của Ta, sẽ tuân giữ các
thánh chỉ của Ta và đem ra thực hành. 25 Chúng sẽ định cư trên đất Ta đã ban cho tôi tớ Ta là Gia-cóp, phần đất mà
tổ tiên các ngươi đã cư ngụ. Chính chúng và con cháu chúng sẽ định cư mãi mãi
trên đó. Đa-vít, tôi tớ Ta, sẽ là ông hoàng lãnh đạo chúng cho đến muôn đời. 26 Ta sẽ lập với chúng một giao ước bình an ;
đó sẽ là giao ước vĩnh cửu đối với chúng, Ta sẽ định cư chúng, cho chúng sinh
sôi nảy nở ra nhiều và đặt thánh điện của Ta ở giữa chúng cho đến muôn đời. 27 Nhà của Ta sẽ ở giữa chúng ; Ta sẽ là Thiên
Chúa của chúng và chúng sẽ là dân của Ta. 28 Bấy giờ, các dân tộc sẽ nhận biết chính Ta là Đức Chúa, Đấng thánh hoá
Ít-ra-en, khi Ta đặt thánh điện của Ta ở giữa chúng cho đến muôn đời.
Đáp ca Gr
31,10.11-12ab.13 (Đ. x. c. 10d)
Đáp :
Chúa
canh giữ chúng con
như mục tử canh giữ đàn chiên.
10 Muôn
dân hỡi, lắng nghe lời Đức Chúa
và loan đi các đảo xa vời,
rằng Đấng đã phân tán
Ít-ra-en,
cũng chính Người sẽ thâu tập
lại,
canh giữ họ như mục tử
canh giữ đàn chiên. Đ.
11 Vì
Đức Chúa đã cứu chuộc nhà Gia-cóp,
giải thoát họ khỏi tay kẻ
mạnh hơn nhiều.
12ab Họ sẽ
reo mừng đi tới đỉnh Xi-on,
lũ lượt kéo nhau về hưởng
ân lộc Đức Chúa. Đ.
13 Thiếu
nữ bấy giờ vui nhảy múa,
trẻ già cùng mở hội tưng bừng.
Tang tóc họ, Ta biến thành
hoan hỷ,
và sau cảnh sầu thương,
sẽ cho họ được an ủi vui mừng. Đ.
Tung hô Tin Mừng x. Ed 18,31
Đức Chúa phán : Hãy quẳng khỏi các ngươi mọi
tội phản nghịch các ngươi đã phạm. Hãy tạo cho mình một trái tim mới và một thần
khí mới.
Tin Mừng Ga 11,45-56
45 Khi ấy, trong số những người
Do-thái đến thăm cô Ma-ri-a và được chứng kiến việc Đức Giê-su làm, có nhiều kẻ
đã tin vào Người. 46 Nhưng lại có những
người đi gặp nhóm Pha-ri-sêu và kể cho họ những gì Đức Giê-su đã làm. 47 Vậy các thượng tế và các người Pha-ri-sêu
triệu tập Thượng Hội Đồng và nói : "Chúng ta phải làm gì đây ? Người này
làm nhiều dấu lạ. 48 Nếu chúng ta cứ để
ông ấy tiếp tục, mọi người sẽ tin vào ông ấy, rồi người Rô-ma sẽ đến phá huỷ cả
nơi thánh của ta lẫn dân tộc ta." 49 Một người trong Thượng Hội Đồng tên là Cai-pha, làm thượng tế năm ấy, nói
rằng : "Các ông không hiểu gì cả, 50 các ông cũng chẳng nghĩ đến điều lợi cho các ông là : thà một người chết
thay cho dân còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt." 51 Điều đó, ông không tự mình nói ra, nhưng vì ông là thượng tế năm ấy, nên
đã nói tiên tri là Đức Giê-su sắp phải chết thay cho dân, 52 và không chỉ thay cho dân mà thôi, nhưng còn để quy tụ con cái Thiên Chúa
đang tản mác khắp nơi về một mối. 53 Từ
ngày đó, họ quyết định giết Đức Giê-su. 54 Vậy Đức Giê-su không đi lại công khai giữa người Do-thái nữa ; nhưng từ
nơi ấy, Người đến một vùng gần hoang địa, tới một thành gọi là Ép-ra-im. Người ở
lại đó với các môn đệ.
55 Khi ấy sắp đến lễ
Vượt Qua của người Do-thái. Từ miền quê, nhiều người lên Giê-ru-sa-lem để cử
hành các nghi thức thanh tẩy dọn mình mừng lễ. 56 Họ tìm Đức Giê-su
và đứng trong Đền Thờ bàn tán với nhau : "Có thể ông ấy sẽ không lên dự
lễ, các ông có nghĩ thế không ?"
Suy Niệm:
Câu nói của thượng tế Caipha: "Thà một người chết
thay còn hơn cả toàn dân bị tiêu diệt" được coi như lời tiên tri về cái chết
của Ðức Giêsu đem lại ơn cứu độ cho nhân loại. Ngài chết thay cho cả dân tộc và
hơn thế nữa, cho toàn nhân loại được giải thoát khỏi nô lệ tội lỗi và trở về với
Thiên Chúa. Ðức Giêsu chết thay cho mọi người. Vì thế, cái chết của Ngài mới có
ý nghĩa. Và khi sống lại Ngài cũng làm cho sự sống của mọi người trọn vẹn.
Cuộc đời chúng ta cũng chỉ có ý nghĩa khi biết sống cho
Chúa và cho tha nhân. Biết chia sẻ và cho đi như Chúa đã hy sinh chính mạng sống
của Ngài.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã chết trên thập giá vì tội lỗi
chúng con và cho chúng con được giao hòa cùng Thiên Chúa. Xin cho chúng con biết
chuẩn bị tâm hồn đón nhận ơn cứu độ mà Chúa đem đến cho chúng con. Amen.
(theo „Lời Chúa trong giờ
kinh gia đình „
Bày Mưu Giết
Chúa
Maximilianô Kolbe người Ba Lan thuộc dòng thánh Phanxicô
rất hăng say hoạt động. Cha tình nguyện sang truyền giáo ở Nhật Bản, chuyên
ngành in ấn sách báo. Sau đó, vì bị bệnh đau phổi, cha phải về lại Ba Lan điều
trị.
Trong thời thế chiến II, quân đội Phát Xít Ðức đã chiếm
đóng Ba Lan, chúng thấy cha có ảnh hưởng mạnh trên quần chúng, nên đã bắt giam
vào ngục. Một ngày nọ, trại giam của cha có một tù nhân vượt ngục. Sáng hôm
sau, lúc điểm danh viên sĩ quan cai tù phát giác ra thiếu mất một người, viên
sĩ quan liền áp dụng ngay luật lệ của Phát Xít Ðức: "Hễ một tù nhân trốn thoát
thì mười tù nhân khác phải đền mạng". Viên sĩ quan cai tù đang rão bước gọi
tên chọn 10 tù nhân sẽ phải chết, chợt có tiếng kêu thất thanh: "Khốn cho
tôi, tôi còn vợ và một đàn con nhỏ". Giữa bầu khí thinh lặng và rùng rợn ấy,
một tù nhân đứng ra khỏi hàng, đứng im cách nghiêm chỉnh. Viên sĩ quan Ðức quát
lớn và hỏi: "Mi là ai?", và người đứng ra khỏi hàng ấy trả lời:
"Tôi là Maximilianô Kolbe, linh mục Công giáo". "Mi muốn
gì?" Cha Maximilianô Kolbe trả lời: "Tôi xin tự nguyện chết thay cho
anh bạn tù này". Viên sĩ quan nói tiếp: "Vào xếp hàng thế chỗ
đi". Mọi tù nhân có mặt trên sân đều ngơ ngác ngạc nhiên và thán phục. Cha
Maximilianô Kolbe đã chấp nhận chết thay cho người bạn tù.
Ngày lễ phong thánh của cha Maximilianô Kolbe tại Rôma,
có sự hiện diện của người bạn tù mà cha đã chết thay cho anh. Anh được đại diện
lên dâng của lễ, Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã nói về mẫu người hy sinh mạng
sống mình của cha Maximilianô Kolbe như sau: "Ước gì sự sống và gương sáng
của thánh Maximilianô Kolbe hướng dẫn chúng ta biết yêu thương chân thành, yêu
thương vô vị lợi, xứng với địa vị là người Kitô hữu đúng nghĩa đối với tất cả
anh chị em trong một thế giới mà hận thù không ngừng dày xéo cuộc sống con người".
Anh chị em thân mến!
Phải! Chết thay có thể là một hành động do hận thù, bất
công. Nhưng đối với tình yêu Chúa, người Kitô hữu có thể hiến mạng sống mình
cho anh chị em. Ðó là một hành động của tình thương và nó sẽ khơi dậy những chuỗi
tình thương tiếp nối. Chúa Giêsu Kitô đã trải qua kinh nghiệm này. Những người
Do Thái không tin vào Chúa Giêsu, muốn bắt Chúa phải chết thay để người Roma
không đến hủy diệt dân tộc Do Thái. Nhưng trong chương trình cứu rỗi nhiệm mầu
của Thiên Chúa Cha, Chúa Giêsu chấp nhận tự hiến, chịu chết thay để mọi người
được sống và được sống đời đời. Bài Tin Mừng hôm nay nhắc lại cảnh đời trớ trêu
của Chúa như sau: "Quí vị không nghĩ rằng, thà một người chết thay cho dân
còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt".
Anh chị em thân mến!
Những người Do Thái không tin đã nhìn nhận những hành động
của Chúa Giêsu trong một lăng kính phàm trần, đầy màu sắc chính trị. Họ đã thắc
mắc: Chúng ta phải xử trí sao đây? Vì Người này làm nhiều phép lạ. Nếu chúng ta
cứ để Người như thế này thì mọi người sẽ tin theo và quân đội Rôma sẽ kéo đến
phá hủy nơi này và dân tộc ta". Chúng ta lưu ý lối lý luận lộn xộn của người
Do Thái không tin rằng: "Nếu dân chúng tin Thiên Chúa thì quân đội Rôma sẽ
kéo đến phá hủy thành Giêrusalem và dân tộc Do Thái".
Dân chúng tin theo Chúa là việc thuộc lãnh vực tôn giáo,
còn quân đội Rôma đến phá hủy là việc chính trị. Vậy làm sao việc tôn giáo có
thể kéo theo hậu quả của việc chính trị như vậy được? Nhà cầm quyền Rôma thời
đó cho người Do Thái được tự do hành đạo, mà quan Philatô đâu có muốn kết án tử
hình Chúa Giêsu vì lý do tôn giáo, vì những tranh tụng tôn giáo giữa Chúa và những
vị lãnh đạo của dân chúng đối chất. Trước mặt quan Philatô, họ phải tố cáo Chúa
Giêsu về một tội chính trị, đó là xúi dân làm loạn, không nộp thuế cho Xêsarê.
Thực là trớ
trêu, nhưng Chúa Giêsu không phản đối, không dùng uy quyền của một vị Thiên
Chúa để trốn thoát. Khi giờ Ngài đến, Chúa Giêsu im lặng tiến vào cuộc thương
khó, chịu đòn, chịu đóng đinh trên Thập Giá để cứu chuộc nhân loại tội lỗi, để
hòa giải và liên kết con người với Thiên Chúa Cha và với nhau. Những đồ đệ của
Chúa được mời gọi để hiến dâng như vậy.
Ðức cố Hồng
Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, tác giả tập sách "Ðường Hy Vọng"
đã khuyên nhủ những người con tinh thần của mình như sau: Ðây là bằng chứng để
ta biết được lòng mến, là Ðấng ấy đã thí mạng sống vì ta và ta, ta cũng phải
thí mạng sống vì anh em. Con hỏi cha: Ðâu là mức độ dấn thân?" Cha trả lời
rằng: "Hãy làm như Chúa Giêsu thế mạng sống". Nếu con tuyên bố rùm
beng, hoạt động khơi khơi, sống đạo lè phè, con sợ cơ cực, sợ nghèo, sợ tù, sợ
chết. Nếu con dấn thân theo lối cứu viện cho người thắng trận, thì thôi nên dẹp
tiệm, dấn thân trá hình, dấn thân thương mại. Những người khác quanh con đang
đau thương khốn khổ trên đường mịt mù, sao con không đến với họ.
Ðời con phải
hiến dâng để bắc nhịp cầu hy vọng đưa họ đến với Chúa là cùng đích, là tình
yêu, là tất cả. Bên Chúa, nhân loại không còn ai là xa lạ, nhưng tất cả là anh
em với con. Con hãy cố gắng chấp nhận hao mòn từng giây phút và sẵn sàng tiêu
hao để chinh phục anh em về với Chúa. Hãy sống kết hiệp với Chúa để có đủ sức mạnh
biến cảnh phải chết thay vì bất công, mưu mô ích kỷ trở thành một hiến lễ chịu
chết thay để đưa anh em về với Chúa.
Lạy
Chúa, nhìn lên Thập Giá Chúa, Ðấng đã chịu chết thay cho chúng con, vì thế con
cũng được mời gọi sống như Chúa. Nhưng tự sức mình, con không có đủ can đảm để
chịu như vậy. Xin Chúa thương ban ơn giúp sức cho con, để con đi trọn con đường
Thập Giá với Chúa, góp phần mang lại tình yêu Chúa cho những người anh chị em
trong môi trường con sống hằng ngày. Amen.
SUY NIỆM
Đức Giêsu đã từng nhiều lần bị tìm bắt, bị ném
đá, bị đe dọa.
Nhưng đây là lần đầu tiên các thượng tế, các người Pharisêu
và Thượng Hội Đồng của Do-thái giáo quyết định giết Ngài (c. 53).
Theo Tin Mừng Gioan, lý do gần nhất đưa đến quyết định đó
là việc Đức Giêsu làm cho anh Lazarô chết bốn ngày sống lại (Ga 11).
Sự sống lại của anh đã khiến cho nhiều kẻ tin vào Đức Giêsu.
Các nhà lãnh đạo tôn giáo sợ rằng phong trào theo Giêsu sẽ tiếp tục bành trướng,
mọi người sẽ tin, và quân Rôma sẽ đến phá hủy đất nước và nơi thờ tự (c. 48).
Nhưng đây là lần đầu tiên các thượng tế, các người Pharisêu
và Thượng Hội Đồng của Do-thái giáo quyết định giết Ngài (c. 53).
Theo Tin Mừng Gioan, lý do gần nhất đưa đến quyết định đó
là việc Đức Giêsu làm cho anh Lazarô chết bốn ngày sống lại (Ga 11).
Sự sống lại của anh đã khiến cho nhiều kẻ tin vào Đức Giêsu.
Các nhà lãnh đạo tôn giáo sợ rằng phong trào theo Giêsu sẽ tiếp tục bành trướng,
mọi người sẽ tin, và quân Rôma sẽ đến phá hủy đất nước và nơi thờ tự (c. 48).
Caipha là vị thượng tế đương nhiệm năm ấy.
Đứng trước sự lúng túng và lo âu của các thành viên trong Thượng Hội Đồng,
đột nhiên ông phát biểu như không cần suy nghĩ thêm gì nữa :
“Thà một người chết thay cho dân còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt” (c. 50).
Lời phát biểu bộc phát như thế,
nào ngờ lại là một lời tiên tri thốt ra từ miệng một vị thượng tế.
Caipha chỉ muốn loại trừ Đức Giêsu để bảo đảm an ninh cho đất nước và Đền Thờ,
nhưng ông lại vô tình nói tiên tri về tính cứu độ của cái chết Đức Giêsu.
Cái chết ấy sẽ cứu cả dân tộc Do-thái khỏi bị tiêu diệt,
Đức Giêsu chết thay cho dân của Ngài.
Nhưng Caipha không ngờ ảnh hưởng của cái chết ấy còn vượt xa hơn nhiều.
Ngài chết “không chỉ thay cho dân (Do-thái) mà thôi,
nhưng còn để quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mác khắp nơi về một mối.”
Cái chết ấy có khả năng quy tụ mọi kẻ tin vào Đức Giêsu
về một đoàn chiên duy nhất, kể cả dân ngoại (Ga 10, 16).
Cái chết ấy có khả năng kéo mọi người lên chẳng trừ ai (Ga 12, 32).
Đứng trước sự lúng túng và lo âu của các thành viên trong Thượng Hội Đồng,
đột nhiên ông phát biểu như không cần suy nghĩ thêm gì nữa :
“Thà một người chết thay cho dân còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt” (c. 50).
Lời phát biểu bộc phát như thế,
nào ngờ lại là một lời tiên tri thốt ra từ miệng một vị thượng tế.
Caipha chỉ muốn loại trừ Đức Giêsu để bảo đảm an ninh cho đất nước và Đền Thờ,
nhưng ông lại vô tình nói tiên tri về tính cứu độ của cái chết Đức Giêsu.
Cái chết ấy sẽ cứu cả dân tộc Do-thái khỏi bị tiêu diệt,
Đức Giêsu chết thay cho dân của Ngài.
Nhưng Caipha không ngờ ảnh hưởng của cái chết ấy còn vượt xa hơn nhiều.
Ngài chết “không chỉ thay cho dân (Do-thái) mà thôi,
nhưng còn để quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mác khắp nơi về một mối.”
Cái chết ấy có khả năng quy tụ mọi kẻ tin vào Đức Giêsu
về một đoàn chiên duy nhất, kể cả dân ngoại (Ga 10, 16).
Cái chết ấy có khả năng kéo mọi người lên chẳng trừ ai (Ga 12, 32).
Đức Giêsu đã bị kết án ngay khi chưa có phiên
tòa chính thức.
Ngài bị kết án tử vì đã trao ban sự sống cho một con người.
Cái chết của Ngài không ngăn cản được sự sụp đổ của thành Giêrusalem
và sự tan hoang của cả đất nước Do-thái vào năm 70.
Nhưng cái chết ấy đã đem lại ơn cứu độ cho mọi người tin.
Hiệu quả của cái chết ấy vẫn còn mãi đến tận thế.
Đức Giêsu đã hiến mạng sống làm giá chuộc cho nhiều người (Mc 10, 45).
Ngài bị kết án tử vì đã trao ban sự sống cho một con người.
Cái chết của Ngài không ngăn cản được sự sụp đổ của thành Giêrusalem
và sự tan hoang của cả đất nước Do-thái vào năm 70.
Nhưng cái chết ấy đã đem lại ơn cứu độ cho mọi người tin.
Hiệu quả của cái chết ấy vẫn còn mãi đến tận thế.
Đức Giêsu đã hiến mạng sống làm giá chuộc cho nhiều người (Mc 10, 45).
Năm 2008 người ta xác định được 20 nhà truyền
giáo bị giết trên thế giới.
Họ đã can đảm sống trong những hoàn cảnh khó khăn, nguy hiểm,
và đón nhận cái chết như cái giá phải trả cho tình yêu muốn phục vụ.
Có bao tín hữu vô danh khác vẫn âm thầm nếm cái chết hàng ngày,
chỉ vì muốn theo gương Thầy Giêsu đem sự sống cho anh em.
Họ đã can đảm sống trong những hoàn cảnh khó khăn, nguy hiểm,
và đón nhận cái chết như cái giá phải trả cho tình yêu muốn phục vụ.
Có bao tín hữu vô danh khác vẫn âm thầm nếm cái chết hàng ngày,
chỉ vì muốn theo gương Thầy Giêsu đem sự sống cho anh em.
LỜI NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu, con Thiên Chúa,
Chúa đã làm người như chúng con,
Nên Chúa hiểu gánh nặng của phận người.
Cuộc đời đầy cạm bẫy mời mọc
Mà con người lại yếu đuối mong manh.
Hạnh phúc thường được trộn bằng nước mắt,
Và giữa ánh sáng,
Cũng có những bóng mờ đe dọa.
Lạy Chúa Giêsu,
Nếu có lúc con mệt mỏi và xao xuyến,
Xin nhắc con nhớ rằng trong Vườn Dầu
Chúa đã buồn muốn chết được.
Nếu có lúc con thấy bóng tối bủa vây,
Xin nhắc con nhớ rằng trên thập giá
Chúa đã thốt lên: Sao Cha bỏ con?
Xin nâng đỡ con, để con đừng bỏ cuộc.
Xin đồng hành với con, để con không cô đơn.
Xin cho con yêu đời luôn
Dù đời chẳng luôn đáng yêu.
Xin cho con can đảm
Đối diện với những thách đố
Vì biết rằng cuối cùng
Chiến thắng thuộc về người
Có niềm hy vọng lớn hơn. Amen
Chúa đã làm người như chúng con,
Nên Chúa hiểu gánh nặng của phận người.
Cuộc đời đầy cạm bẫy mời mọc
Mà con người lại yếu đuối mong manh.
Hạnh phúc thường được trộn bằng nước mắt,
Và giữa ánh sáng,
Cũng có những bóng mờ đe dọa.
Lạy Chúa Giêsu,
Nếu có lúc con mệt mỏi và xao xuyến,
Xin nhắc con nhớ rằng trong Vườn Dầu
Chúa đã buồn muốn chết được.
Nếu có lúc con thấy bóng tối bủa vây,
Xin nhắc con nhớ rằng trên thập giá
Chúa đã thốt lên: Sao Cha bỏ con?
Xin nâng đỡ con, để con đừng bỏ cuộc.
Xin đồng hành với con, để con không cô đơn.
Xin cho con yêu đời luôn
Dù đời chẳng luôn đáng yêu.
Xin cho con can đảm
Đối diện với những thách đố
Vì biết rằng cuối cùng
Chiến thắng thuộc về người
Có niềm hy vọng lớn hơn. Amen
Lm. Antôn Nguyễn Cao
Siêu, S.J
31/03/12
THỨ BẢY TUẦN 5 MC
Ga 11,45-56
Ga 11,45-56
CHẾT
THAY ĐỂ CỨU MỌI NGƯỜI
“Đức Giêsu không chỉ chết thay cho dân mà thôi, nhưng còn để qui tụ con cái Thiên Chúa về một mối.” (Ga 11,52)
Suy niệm: Đã có 26 nhà truyền giáo Công Giáo bị giết chết trong năm 2011, trong số đó có 18 linh mục, 4 nữ tu và 4 giáo dân. Các nhà truyền giáo này đã can đảm loan báo Tin Mừng qua đời sống phục vụ người nghèo, thăng tiến xã hội trong những hoàn cảnh khó khăn, nguy hiểm. Các ngài phải trả giá bằng cái chết như Thầy mình, để đem lại sự sống cho nhiều người. Đức Giêsu đã vui lòng trao ban sự sống mình, vì biết rằng cái chết của Ngài không chỉ thay cho dân Do Thái mà thôi, nhưng còn có sức qui tụ nhân loại đang bị phân rẽ, chia cắt khắp nơi trên thế giới về một mối. Ngài mong mọi người sẽ qui tụ trong gia đình của Thiên Chúa, nơi mọi chia rẽ, đối nghịch sẽ tiêu tan.
Mời Bạn: Nhân loại được liên kết thành một mối trong thánh lễ khi họ tham dự vào hiến tế của Đức Giêsu: “Đây là Mình Thầy sẽ bị nộp; đây là Máu Thầy sẽ đổ ra.” Vì thế, ước mong mỗi lần tham dự thánh lễ sẽ giúp bạn thêm ý thức về sự liên đới trong yêu thương giữa những người anh em, chị em trong gia đình của Thiên Chúa.
Sống Lời Chúa: Trong mùa Chay tôi sẽ tham dự thánh lễ hằng tuần và hằng ngày – mỗi khi có thể – cách sốt sắng. Đặc biệt khi rước lễ, tôi xác tín mình được nên một với Đấng đã hiến thân cho tôi và cho muôn người.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, ý định thâm sâu của Chúa là chịu chết để qui tụ nhân loại khắp nơi về một mối: mối thân tình của những người anh em, chị em trong gia đình của Chúa. Xin cho chúng con biết sẵn sàng hy sinh những quan điểm, lập trường, sở thích riêng để phục vụ trong hiệp nhất yêu thương.
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ed 37, 21-28; Tin Mừng theo Thánh Ga 11, 45-56.
LỜI SUY NIỆM: Khi ấy sắp đến lễ Vượt
Qua của người Do-thái. Từ miền quê, nhiều người lên Gêrusalem để cử hành nghi
thức thanh tẩy dọn mình mừng lễ. Họ tìm Đức Giêsu và đứng trong Đền Thờ bàn tán
với nhau: “Có thể ông ấy sẽ không lên dự lễ, các ông có nghĩ như thế không?”
(Ga 11,54-5).
Sau khi
Chúa Giêsu lánh riêng để cầu nguyện với Chúa Cha. Nhân ngày lễ dân chúng tụ tập
về Giêrusalem cử hành nghi thức thanh tẩy dọn mình mừng lễ, họ tụ tập từng nhóm
nhỏ, họ đang bàn tán trong dịp này Chúa Giêsu có còn xuất hiện công khai nữa
hay không, vì hiện tại cả giáo quyền và chính quyền đang cấu kết với nhau để loại
bỏ Ngài. Họ đã đánh giá Ngài quá thấp. - Chúa Giêsu đã lên Giêrusalem một cách
công khai. Đối với chúng ta, mỗi người đều mang trong mình một sứ điệp đã được
Chúa và Giáo Hội ủy thác, chúng ta phải chu toàn sứ vụ của mình. Muốn công việc
mang lại kết quả tốt đẹp cho phần rỗi của mình, cũng như cho việc truyền giáo,
chúng ta không nên liều lỉnh đi vào chỗ hiểm nguy một mình khi chưa cầu
nguyện. Trước bất cứ một đối đầu nào chúng ta cũng phải gặp Chúa trong cầu nguyện
trước đã; Rồi sau đó mới tiếp xúc, đối đầu.với con người và sự việc một cách
can đảm dù phải hy sinh mạng sống của mình.
Mạnh Phương
+++++++++++++++++
31 Tháng Ba
Chọn Lựa
Ðời người là một chuỗi
những chọn lựa và quyết định. Có những quyết định liên quan đến người khác. Có
những chọn lựa thay đổi cả một đời người. Có lẽ quyết định nào cũng làm cho
chúng ta ray rứt, dằn vặt.
Một chủ nông trại nọ
thuê một người thanh niên đến nhặt khoai tây cho nông trại: Công việc xem ra thật
đơn giản: chỉ cần phân loại các loại củ khoai tây và cho vào sọt. Lớn theo lớn,
trung bình theo trung bình và nhỏ theo nhỏ... Sau một ngày làm việc, người
thanh niên đến gặp ông chủ và xin nghỉ việc: gương mặt của anh trông hốc hác và
thất sắc hẳn. Ðược hỏi lý do, anh giải thích như sau:: "Công việc của ông
giao phó không phải là một công việc nặng nhọc, nhưng điều làm cho tôi nhức óc
đó là phải chọn lựa".
Chọn lựa và quyết định
là cả một gánh nặng đối với con người, bởi vì không ai có thể làm điều đó thay
thế cho chúng ta cả. Chúng ta cần người khác chỉ bảo, chúng ta cần người khác
góp ý, nhưng quyết định vẫn là phần của chúng ta.
Thú vật dường như không
có chọn lựa vàquyết định. Tất cả đều được điều khiển bởi cái mà chúng ta gọi là
bản năng. Con chim có trhể làm được một cái tổ vô cùng tinh vi mà không cần phải
học hỏi, cũng như không sợ phải sai lầm. Trong khi đó thì khả năng tưởng chừng
như vô song, con người vẫn cứ phải rơi vào lầm lẫn này đến lầm lẫn nọ.
Lầm lẫn, nghi ngờ, bất
an, vô định là số phận của con người. Ðiều đó làm cho con người day dứt, khổ
đau, nhưng đồng thời cũng nói lên giá trị cao cả của con người. Chính vì những
giới hạn bất toàn của con người, mà con người càng cảm nhận được sự trợ giúp của
Thiên Chúa... Khi nhìn ngắm vũ trụ bao la, khi nhìn lại thân phận bé nhỏ yếu
hèn của mình, tác giả Thánh Vịnh thứ 8 đã phải thốt lên: "Lạy Chúa, con
người là chi màChúa phải bận tâm?".
Bé nhỏ trong vũ trụ, bất
toàn và giới hạn giữa muôn tạo vật, nhưng con người không phải là một con số vô
danh. Dưới ánh mắt yêu thương và hằng quan tâm của Thiên Chúa, mỗi một con người
là một giá trị độc nhất vô nhị, là đối tượng của một tình yêu độc nhất.
Chúa Giêsu đã đến trong
trần gian để nói với chúng ta điều đó: Hai con chim sẻ không đáng giá một hào,
vậy mà không một con nào rơi xuống đất theo ý Cha cả, huống chi là con người.
Thiên Chúa đã yêu thương
con người: đó là lý do khiến chúng ta phải luôn đặt tất cả tin tưởng vào
Ngài... Nhưng mò mẫm và lầm lỗi trong cuộc sống chỉ là những nẻo quanh co,
nhưng cuối cùng rồi cũng sẽ đưa chúng ta đến thành công, bởi vì Thiên Chúa yêu
thương chúng ta và không ngừng dẫn dắt chúng ta.
(Lẽ Sống)
++++++++++++++++++
Thiên Chúa sẽ ban cho Dân Người một Đấng Cứu Độ
Bài đọc: Eze 37:21-28; Jn 11:45-57.
Nhìn lại lịch sử
nhân lọai và lịch sử Cứu Độ, chúng ta thấy có một sự khác biệt rất lớn giữa con
người và Thiên Chúa: Con người gây thiệt hại tàn phá, Thiên Chúa xây dựng và
tái tạo. Con người gây hận thù chia rẽ, Thiên Chúa tạo đoàn kết yêu thương. Con
người gây chiến tranh chết chóc, Thiên Chúa ban hòa bình an lạc.
Các Bài Đọc hôm nay
cho chúng ta thấy hai thái độ tương phản giữa Thiên Chúa và con người. Trong
Bài Đọc I, tiên-tri Ezekiel tuy còn đang sống trong nơi lưu đày, nhưng đã nhìn
thấy trước ngày mà Thiên Chúa sẽ làm hai việc cho dân Israel: (1) “Ta sẽ cứu
chúng thoát khỏi mọi nơi chúng đã ở, đã phạm tội, và sẽ thanh tẩy chúng;” và
(2) “Ta sẽ quy tụ chúng lại từ bốn phương và đưa chúng về đất của chúng.” Trong
Phúc Âm, những người Pharisees triệu tập Thượng Hội Đồng để bàn tính kế họach
giết Chúa Giêsu. Thượng Tế Caiaphas đã “vô tình” nói lên hai mục đích về cái chết
của Chúa Giêsu: (1) Ngài phải chết thay cho tòan dân; và (2) cái chết của Ngài
sẽ quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mác khắp nơi về một mối.
I. KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thiên Chúa sẽ quy
tụ dân thành một đoàn chiên, được chăn dắt bởi một Chúa Chiên.
1.1/ Thiên Chúa sẽ
quy tụ dân Người về một mối: Ba điều tiên-tri Ezekiel tuyên sấm:
(1) Dân Do-thái sẽ
được hồi hương: Vì không vâng lời Thiên Chúa dạy, dân tộc Do-thái bị mất quê
hương và bị lưu đày: miền Bắc bị thất thủ và lưu đày sang Assyria năm 721 BC;
miền Nam bị thất thủ và lưu
đày sang Babylon
năm 587 BC. Sống cực khổ nơi lưu đày, tiên-tri Ezekiel được Thiên Chúa cho thấy
và tuyên phán: “Đức Chúa là Chúa Thượng phán như sau: Này chính Ta sẽ lấy con
cái Israel
từ giữa các dân tộc chúng đã đi tới. Ta sẽ quy tụ chúng lại từ bốn phương và
đưa chúng về đất của chúng.”
(2) Dân Do-thái sẽ
thống nhất: Dân tộc Do-thái bị chia đôi thành hai vương quốc Bắc và Nam trước Thời
Lưu Đày. Tiên-tri Ezekiel cũng nhìn thấy cảnh đòan tụ hai miền Nam Bắc: “Ta sẽ
làm cho chúng thành một dân tộc duy nhất trong xứ, trên các núi Israel; tất cả
chúng chỉ có một vua duy nhất; chúng sẽ không còn là hai dân tộc, không còn
chia thành hai vương quốc.”
(3) Dân Do-thái sẽ
được thanh tẩy: Dân chúng bị lưu đày là vì họ đã quay lưng lại với Thiên Chúa
và thờ phượng các thần ngọai, và các tội bất công xã hội. Thời gian lưu đày là
để thanh luyện các tội của dân, và để Thiên Chúa tha thứ cho dân khi họ thật
lòng quay trở về với Ngài: “Chúng sẽ không còn ra ô uế vì những ngẫu tượng, những
đồ gớm ghiếc và mọi tội ác của chúng nữa. Ta sẽ cứu chúng thoát khỏi mọi nơi
chúng đã ở và đã phạm tội; Ta sẽ thanh tẩy chúng. Chúng sẽ là dân của Ta; còn
Ta, Ta sẽ là Thiên Chúa của chúng.”
1.2/ Thiên Chúa sẽ
cho David, lãnh đạo dân chúng đến muôn đời.
(1) Vua David lãnh
đạo dân: Vua David được coi như một vị vua nổi tiếng nhất trong các vua của
Do-thái. Thời của Vua, tất cả 12 chi tộc sống bình an và lãnh thổ được thái
bình thịnh trị. Vị Vua sẽ lãnh đạo dân cũng thuộc giòng dõi và nổi tiếng như
Vua David. Vị Vua này “sẽ làm vua cai trị chúng; sẽ chỉ có một mục tử duy nhất
cho chúng hết thảy. Chúng sẽ sống theo các phán quyết của Ta, sẽ tuân giữ các
thánh chỉ của Ta và đem ra thực hành. Chúng sẽ định cư trên đất Ta đã ban cho
tôi tớ Ta là Jacob, phần đất mà tổ tiên các ngươi đã cư ngụ. Chính chúng và con
cháu chúng sẽ định cư mãi mãi trên đó. David, tôi tớ Ta, sẽ là ông hoàng lãnh đạo
chúng cho đến muôn đời.”
(2) Thiên Chúa sẽ
thiết lập giao ước mới với nhà Israel :
“Ta sẽ lập với chúng một giao ước bình an; đó sẽ là giao ước vĩnh cửu đối với
chúng, Ta sẽ định cư chúng, cho chúng sinh sôi nảy nở ra nhiều và đặt thánh điện
của Ta ở giữa chúng cho đến muôn đời. Nhà của Ta sẽ ở giữa chúng; Ta sẽ là
Thiên Chúa của chúng và chúng sẽ là dân của Ta.”
(3) Dân Chúa sẽ mở
rộng đến các dân tộc: “Bấy giờ, các dân tộc sẽ nhận biết chính Ta là Đức Chúa,
Đấng thánh hoá Israel, khi Ta đặt thánh điện của Ta ở giữa chúng cho đến muôn đời.”
2/ Phúc Âm: Thà một người chết
thay cho dân, còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt.
2.1/ Thiên Chúa
dùng Chúa Giêsu để quy tụ dân Người về một mối: Việc Chúa Giêsu truyền cho
Lazarus đã chết ba ngày sống lại làm cho nhiều người tin vào Ngài. Đây là lý do
chính để những người Pharisees lập kế giết Ngài. Họ nói: "Chúng ta phải
làm gì đây? Người này làm nhiều dấu lạ. Nếu chúng ta cứ để ông ấy tiếp tục, mọi
người sẽ tin vào ông ấy, rồi người Rôma sẽ đến phá huỷ cả nơi thánh của ta lẫn
dân tộc ta." Những gì họ lo nghĩ đã thành hiện thực vào năm 70 AD, nhưng
Chúa Giêsu không phải là lý do người Roma phá hủy nước Do-thái. Thượng Hội Đồng
(Sandherin) bao gồm những người Pharisees, giữ cẩn thận Lề Luật, và những người
Sadducees, quan tâm đến chính trị và xã hội.
(1) Chúa Giêsu chết
thay cho tòan dân: Một người trong Thượng Hội Đồng tên là Caiaphas, làm thượng
tế năm ấy, nói rằng: "Các ông không hiểu gì cả, các ông cũng chẳng nghĩ đến
điều lợi cho các ông là: thà một người chết thay cho dân còn hơn là toàn dân bị
tiêu diệt." Có một sự trùng hợp giữa những gì Caiaphas nói và Kế Họach Cứu
Độ của Thiên Chúa: Chúa Giêsu phải chết để tòan dân được hưởng ơn cứu độ.
(2) Chúa Giêsu chết
để quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mác khắp nơi về một mối: Có một sự trùng
hợp khác nữa giữa thánh ý của Thiên Chúa và những gì Caiaphas nói. Thiên Chúa
dùng ông để mặc khải ý định của Ngài: “Điều đó, ông không tự mình nói ra, nhưng
vì ông là thượng tế năm ấy, nên đã nói tiên tri là Đức Giêsu sắp phải chết thay
cho dân, và không chỉ thay cho dân mà thôi, nhưng còn để quy tụ con cái Thiên
Chúa đang tản mác khắp nơi về một mối.” Như lời tiên-tri Ezekiel báo trước
trong Bài Đọc I, Chúa Giêsu đến để quy tụ dân thành một đòan chiên, và Ngài
chính là Mục Tử Tốt Lành duy nhất chăn giữ đòan chiên này.
2.2/ Chúa Giêsu chuẩn
bị chết thay cho toàn dân: Chúa Giêsu biết ý định của họ và biết ngày của mình
trên dương gian sắp hòan tất, nên Ngài không đi lại công khai giữa người
Do-thái nữa; nhưng từ nơi ấy, Người đến một vùng gần hoang địa, tới một thành gọi
là Ephraim (gần Bethel). Người ở lại đó với các môn đệ.
Khi ấy sắp đến lễ
Vượt Qua của người Do-thái. Từ miền quê, nhiều người lên Jerusalem để cử hành các nghi thức thanh tẩy
dọn mình mừng lễ. Họ tìm Đức Giêsu và đứng trong Đền Thờ bàn tán với nhau:
"Có thể ông ấy sẽ không lên dự lễ, các ông có nghĩ thế không?" Họ
nghĩ Chúa Giêsu không có can đảm để đối đầu với các thế lực chính trị và tôn
giáo. Họ đã lầm, vì Chúa Giêsu không những dám vào, mà còn long trọng vào Thành
Jerusalem với dân từ Bethany, trong Chủ Nhật Lễ Lá mà chúng ta sẽ cử hành để nhớ
lại biến cố này ngày mai.
II. ÁP DỤNG TRONG
CUỘC SỐNG:
- Chúng ta hãy học
để làm như Thiên Chúa: xây dựng thay vì phá hoại, tạo đòan kết thay vì gây chia
rẽ, yêu thương thay cho hận thù.
- Chúa Giêsu đã chết
thay cho tất cả chúng ta. Ngài chết để đưa tất cả nhân lọai về cho Thiên Chúa.
Đây là Tin Mừng mà chúng ta cần tin tưởng và loan báo cho mọi người.
- Thiên Chúa điều
khiển mọi người và mọi sự. Tất cả những gì Ngài muốn sẽ hiện thực. Con người
không thể làm bất cứ gì để vô hiệu hóa dù chỉ một kế họach của Thiên Chúa.
Anthony Đinh Minh Tiên, OP.
Ngày 31
Gương của Thiên Chúa": đó là tước hiệu đẹp nhất mà chúng ta có thể gán cho Đức Maria. Chúng ta đón nhận Đức Maria làm mẫu gương, có nghĩa là như Mẹ,
không những đi tìm gương mặt Thiên Chúa, nhưng với những anh em khác hãy trở
thành phản ánh gương mặt Thiên Chúa. Chúng ta phải có một xác tín rằng thế giới
không được cứu bằng những bài diễn văn, nhưng bằng một sự hiện diện, ơn gọi là
Kitô hữu, đó là cố gắng trở thành sự hiện diện của Đức Giêsu trên thế giới.
Trong Phúc Âm, không có lời nào đánh
động cho bằng lời này của Đức Giêsu: "Ai thực hành ý muốn của Thiên Chúa,
người đó là anh em, chị em và là mẹ Ta" (Lc 8,21). Theo gương của Đức Maria, chúng ta hãy là chiếc nôi của Đức
Giêsu Kitô, để Người ban cho chúng ta một nhân tính luôn tăng trưởng, để cho
Người tràn ngập trong hiện hữu của chúng ta để trở thành một sự hiện diện huyền
bí giữa lòng lịch sử chúng ta.
Ơn gọi Ki tô hữu
là trở thành gương mặt của Thiên Chúa. Sẽ có niềm vui trong thế giới ngay ngày
hôm nay, nếu chúng ta trở thành phản ánh gương mặt Thiên Chúa cho nhau, phản
ánh tình yêu của Người. Để nhận lấy lời chúc của Maurice Zundel: " Hãy trở thành gương trong để mặt
trời chiếu xuyên qua."
Pierre Hugo, o.p
Thứ Bảy 31-3
Tôi Tớ Thiên Chúa Leo Heinrichs
(1867-1908)
inh ở
Oestrich, nước Ðức và tên là Giuse, ngay từ thời niên thiếu dường như ngài đã
được tiền định để làm linh mục. Thật vậy, Giuse đã gia nhập tiểu chủng viện
khi
Sau khi
phải rời nước Ðức để đến Hòa Lan khi còn là một chú đệ tử, ngài gia nhập dòng
Phanxicô và lấy tên là Leo. Ngài theo các thầy Phanxicô khác đến Paterson,
New Jersey, Hoa Kỳ là nơi ngài tiếp tục việc huấn luyện và được thụ phong
linh mục năm 1891. Sứ vụ đầu tiên của Cha Leo là trông coi các giáo xứ trong
vùng
Vào năm
1907, ngài được thuyên chuyển đến
Sau cái
chết của ngài gần bốn năm, thi hài của Cha Leo được đưa về một khu đất mới
trong nghĩa trang. Dù rằng quan tài và y phục đã mục nát, thân thể ngài vẫn
còn nguyên vẹn. Ðã có nhiều phép lạ về tinh thần cũng như thể chất xảy ra qua
lời cầu bầu của cha.
|
|
Copyright © 2010 by
Nguoi Tin Huu.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét